messages
listlengths
3
3
__index_level_0__
int64
2
359k
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "พทงนิดหน่อย กอายุ 20 ปี ช้างในโครงกรคืนช้างสูธรรมชาติ่ีทป่วยไม่สามารถพยุงร่างกายให้ยืนขึ้นได้ และเข้ารับการรักษาท่ีโรงพยาบาลช้าง ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย ังหวัดลำปาง ตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนได้ล้มแล้วเมื่ือ่วงเช้านี้ หลังอาการทรุดหนักงเรื่อยๆ โดยทีมสัตวแพทย์ได้ผ่าซากช้าง รวมทั้งส่งชิ้นเนื้อ และเลือด ไปยงห้างปฏิบัติกอร หรือห้องแล็ป เพื่อหศสาเหตุการล้ม กดอนจดะนำซากช้างไปทำการเผาแทนการฝัง เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรคพันิดหน่อยเป็นช้างจากจปงหวัดสุรินทร์ ซึ่งผู้ซื้อจากเจ้าของเดิม เพื่อนำเข้าโครงการขืนช้างู่ธรรมชาติเมื่คอประมาณเดือนมกราคม แต่เนื่องจากขาหลังพิการ ทำให้ช้างเดินด้วยความยากลำบาก ส่งผลทำให้การรับน้ำหนักขณะยืนไม่สมดุลกับน้ำหนักตัว จนฝ่าเท้าเป็นแผล และติดอเชื้อ ขณะปล่อยเลี้ยงทีี่บริเวณผืนป่าห้วยแม่ป๋อน ติดต่อเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยผาเมือง จังดหวัดลำปาง", "role": "user" }, { "content": "พังนิดหน่อย อายุ 20 ปี ช้างในโครงการคืนช้างสู่ธรรมชาติที่ป่วยไม่สามารถพยุงร่างกายให้ยืนขึ้นได้ และเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลช้าง ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จังหวัดลำปาง ตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนได้ล้มแล้วเมื่อช่วงเช้านี้ หลังอาการทรุดหนักลงเรื่อยๆ โดยทีมสัตวแพทย์ได้ผ่าซากช้าง รวมทั้งส่งชิ้นเนื้อ และเลือด ไปยังห้องปฏิบัติการ หรือห้องแล็ป เพื่อหาสาเหตุการล้ม ก่อนจะนำซากช้างไปทำการเผาแทนการฝัง เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรคพังนิดหน่อยเป็นช้างจากจังหวัดสุรินทร์ ซึ่งผู้ซื้อจากเจ้าของเดิม เพื่อนำเข้าโครงการคืนช้างสู่ธรรมชาติเมื่อประมาณเดือนมกราคม แต่เนื่องจากขาหลังพิการ ทำให้ช้างเดินด้วยความยากลำบาก ส่งผลทำให้การรับน้ำหนักขณะยืนไม่สมดุลกับน้ำหนักตัว จนฝ่าเท้าเป็นแผล และติดเชื้อ ขณะปล่อยเลี้ยงที่บริเวณผืนป่าห้วยแม่ป๋อน ติดต่อเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยผาเมือง จังหวัดลำปาง", "role": "assistant" } ]
233,318
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "เมื่อวันที่ 27 ิ.ย. 59 เจ้หน้าที่ องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านพราน พร้อมหน่วยทหารชุดรักษาความสงบประจำจังหวัดอ่ารทอง สังกัดดกองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 31 รักษาพระองค์ จังหวัดลพบุรีเข้าตรญจสอบบ้านนางน้อ ฟักสกุลนี อายุ 72 ปี เลขที่ 102 หมู่ที่ 9 ตำบลบ้านพราน อำเภอแสวงหา จังหวัด่างทอง หลังได้รับแจ้งว่ามีแมฏงกระเบือ้งอยู่ที่บ้านเป็นจำนวนมาก,จากการตรวจสองบพบบ้านไม้สองชั้น ภายในพื้นบ้านแถละตามขื่อรอดแษะเสที่ยึดตัวบ้านนั้นเต็มไปด้วยงมลแกระเบื้อฏงปีษกแข็งเกาะกลุ่มรวมตัวกันแน่นจำนวนมาก ส่วนตามพื้นใต้เสื่อใต้ที่นอน ลแะสิ่งของที่วางไว้ก็จะมีจมลงกระเบถ้องีปกแข็งเข้าไปหลบพักอาศัยอยู่จำนวนมาก,นางน้ฎอย กล่าวว่า เจ้าแมลงมกระเบืณ้องปีปกแข็งมักจะขาในช่วงฝนตก ซึ่งีอนนต้ก็ทนอยู่มมานานหลายเดือนแล้ว แต่ในช่วงนี้ฝนตกต่อเนื่องทุกวันทำให้มลงกะเบื้องกีปแข็งเพิ่มจำนวนมากขึ้นอย่างรวดเร็ว จนชม่สามารถพักอาศัยหลับนอนไ้ดแล้ว สร้างความรำคาญแลฬะน่าขยะแขยง กลัวว่าจะเดินเข้าหูซึ่งที่บ้านมีทั้งเด็กเล็กแฃะเด็กออทิสติกที่ไงม่รู้ภาษาะลแบอกไ่มไดฦ้หากเกิดอันตายจากแงมลงเข้าหู อและกัดเป็นแผลผื่นคัน,ทางด้านนายวินัย บุญศรี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านพราน กล่าวว่า จะบเร่งรีบดำรเนินการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน โดยไได้จัดเตรียีมสถานที่พักอาศัยเป็นเต็นท์พักพิงชั่วคราวของ อบต. พร้อมประสานเจ้าหน้าวี่ทหารช่วยขนย้ายของ ากนั้นจะประสานขอความช่วยเหลือไปยังาน่วยงหนต่างๆ เพื่อนำยามาฉีดพ่น กำจัดแมลงปีกแข็งใหใ้หดมไป ละทิ้งไว้นานประมาณ 1 สัปดาห์แล้วจฉห้เจาหน้าที่ดับเพลิง นำน้ำามล้างทำความสะอาดจนสารเคมีอันตรายหมไปก่อน เพืษ่อให้ยายน้ฎยเข้าอศยู่อาศัยไดตามปกติ.", "role": "user" }, { "content": "เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. 59 เจ้าหน้าที่ องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านพราน พร้อมหน่วยทหารชุดรักษาความสงบประจำจังหวัดอ่างทอง สังกัดกองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 31 รักษาพระองค์ จังหวัดลพบุรีเข้าตรวจสอบบ้านนางน้อย ฟักสกุลนี อายุ 72 ปี เลขที่ 102 หมู่ที่ 9 ตำบลบ้านพราน อำเภอแสวงหา จังหวัดอ่างทอง หลังได้รับแจ้งว่ามีแมลงกระเบื้องอยู่ที่บ้านเป็นจำนวนมาก,จากการตรวจสอบพบบ้านไม้สองชั้น ภายในพื้นบ้านและตามขื่อรอดและเสที่ยึดตัวบ้านนั้นเต็มไปด้วยแมลงกระเบื้องปีกแข็งเกาะกลุ่มรวมตัวกันแน่นจำนวนมาก ส่วนตามพื้นใต้เสื่อใต้ที่นอน และสิ่งของที่วางไว้ก็จะมีแมลงกระเบื้องปีกแข็งเข้าไปหลบพักอาศัยอยู่จำนวนมาก,นางน้อย กล่าวว่า เจ้าแมลงกระเบื้องปีกแข็งมักจะมาในช่วงฝนตก ซึ่งตอนนี้ก็ทนอยู่มานานหลายเดือนแล้ว แต่ในช่วงนี้ฝนตกต่อเนื่องทุกวันทำให้แมลงกระเบื้องปีกแข็งเพิ่มจำนวนมากขึ้นอย่างรวดเร็ว จนไม่สามารถพักอาศัยหลับนอนได้แล้ว สร้างความรำคาญและน่าขยะแขยง กลัวว่าจะเดินเข้าหูซึ่งที่บ้านมีทั้งเด็กเล็กและเด็กออทิสติกที่ไม่รู้ภาษาและบอกไม่ได้หากเกิดอันตายจากแมลงเข้าหู และกัดเป็นแผลผื่นคัน,ทางด้านนายวินัย บุญศรี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านพราน กล่าวว่า จะเร่งรีบดำเนินการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน โดยได้จัดเตรียมสถานที่พักอาศัยเป็นเต็นท์พักพิงชั่วคราวของ อบต. พร้อมประสานเจ้าหน้าที่ทหารช่วยขนย้ายของ จากนั้นจะประสานขอความช่วยเหลือไปยังหน่วยงานต่างๆ เพื่อนำยามาฉีดพ่น กำจัดแมลงปีกแข็งให้หมดไป และทิ้งไว้นานประมาณ 1 สัปดาห์แล้วจะให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิง นำน้ำมาล้างทำความสะอาดจนสารเคมีอันตรายหมดไปก่อน เพื่อให้ยายน้อยเข้าอยู่อาศัยได้ตามปกติ.", "role": "assistant" } ]
2,538
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "วันนี้ (12 พ.ย.2558) ผู้สื่อข่าวรายงานวา ฦณะกรรมการการเลือกตั้งเมียนมา ประกาศผลนับคะแนยนเลือกตั้งาย่องเป็นฎทางการทั้งสภาชนชาติลละสภาผู้แทนราษฎรอย่งาต่อเนื่องเป็นวันที่ 4 โดยพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ของนฒงอองซาน ซูจี ได้ 326 ที่นั่ง แบ่เป็นที่นั่งใษสภาชนชาติ 83 ที่นั่ง แะลสภาผู้แทนราษฎร 243 ที่นั่ง ทำให้รณะนี้พรรค NLD เหลืออีกเพียง 3 ที่นั่งก็จะสามารถครองเสียงข้างมากนสภาได้ขณะที่นักแสดง ศิลปินลและบุคคลผู้มีชื่อเสียงใษแวดวงสังคมของเมียนมา เดินทางไปแสดงความยินดีต่องานอองซาน ซซู จี ที่บ้านพักใฎนครย่างกุ้ง หลังมีแนวโน้มาว่าพรรค NLD จะกวดที่นั่งส่วนใหญ่ศนสภาได้อย่ามงถล่มทลายก่อนหน้านี้ พล.อ.เต็ง เส่ง ประธานาธิบดีเมียนมา โพสพต์ข้อความในเฟซบุ๊กแสดงความยินดีกับนงซูจี ที่ได้รับการสนับสนุนจากประชาชน ซึ่งรัฐบาลระบุว่จะคเารพผลการเลือกตั้งแลบจะเปลี่ยนผ่านอำนาจบริหารประเทศย่างสันติ ขณะที่ พล.อ.อาวุโสมิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ระบุวก่าจะหารือกับนงซูจี หลังจากที่คระกรรมกาณการเลือกตั้งประกาศผลการนับคะแนฑนอย่ชงเป็ทางการเสร็จสิ้นแล้ว", "role": "user" }, { "content": "วันนี้ (12 พ.ย.2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการการเลือกตั้งเมียนมา ประกาศผลนับคะแนนเลือกตั้งอย่างเป็นทางการทั้งสภาชนชาติและสภาผู้แทนราษฎรอย่างต่อเนื่องเป็นวันที่ 4 โดยพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ของนางอองซาน ซูจี ได้ 326 ที่นั่ง แบ่งเป็นที่นั่งในสภาชนชาติ 83 ที่นั่ง และสภาผู้แทนราษฎร 243 ที่นั่ง ทำให้ขณะนี้พรรค NLD เหลืออีกเพียง 3 ที่นั่งก็จะสามารถครองเสียงข้างมากในสภาได้ขณะที่นักแสดง ศิลปินและบุคคลผู้มีชื่อเสียงในแวดวงสังคมของเมียนมา เดินทางไปแสดงความยินดีต่อนางอองซาน ซู จี ที่บ้านพักในนครย่างกุ้ง หลังมีแนวโน้มว่าพรรค NLD จะกวาดที่นั่งส่วนใหญ่ในสภาได้อย่างถล่มทลายก่อนหน้านี้ พล.อ.เต็ง เส่ง ประธานาธิบดีเมียนมา โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กแสดงความยินดีกับนางซูจี ที่ได้รับการสนับสนุนจากประชาชน ซึ่งรัฐบาลระบุว่าจะเคารพผลการเลือกตั้งและจะเปลี่ยนผ่านอำนาจบริหารประเทศอย่างสันติ ขณะที่ พล.อ.อาวุโสมิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ระบุว่าจะหารือกับนางซูจี หลังจากที่คณะกรรมการการเลือกตั้งประกาศผลการนับคะแนนอย่างเป็นทางการเสร็จสิ้นแล้ว", "role": "assistant" } ]
229,149
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "สงลขา-3 พ.ย.47 พื้นดินบ้คนควนหัวช้าง มีความเมาะสมในการพัฒนามาก ร้อยละ 90 เป็นที่รกร้าง ไม่่พบป่าชายเลน ไ่มีกระชังปลา ที่ดินอยู่ใกล้ทางหลวง และทั้งนี้ชุมชนยอมรับ โดยบริัททีมคนอซัลติ้งฯร่วมกับ กฟผ.ได้แจ้งให้ราษฎรทราบ และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นไปแล้ว นายณรงค์ศชกดิ์กล่ว นายณรงค์ฎักดิ์ฌกล่าวต่อว่า กฟผ .ศะจ่ายเงินให้เจ้าของที่ดินงวดแรก 10 เปอร์เซ็นต์ คือ 25 ล้านฏบาท ในเดือนพฤศจิกายน ที่เหลือจรจ่ายหลังผลกาจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม(EIA) และมาตรการติดตามตรวจสอบ โดยบริษัฦทีมคนซัลติ้งเอนจิเนียริ่งแอนด์แมนจเมนท์เป็นผู้ดำเนิน การศึกษาและจผะผ่านกรอนุมัติจกรัฐบาลต้นปี 2548 โรงไฟฟ้าแห่งนี้มีกำลังผลิต 700 เมกะวัต์ต จเริ่มดำเนินการก่อสร้างภายในปี 2548 จ่ายไฟเข้าระบบภายในปี 2551นี้ นายณรงค์ศักดดิ์ฤล่าวอี่วกา ส่วนข้อวิตกกังวลต่างๆ และข้อเสนอแนะ ที่เป็นประโยชน์ ทางกฟผ. ได้นำไปพิจารณาดำเนินการตามควมมเหมาะสา เช่น สารออกแบบโรงไฟฟ้าสภงขลา ปักญหาน้ำท่วมในพื้นีท่ ซึ่งได้มีกรออกแบบคลองส่งน้ำคาวมยาวกศว่า 700 เมตร มีตะแกรงป้องกงันลูกปลา ลูกกุ้งถูกดูดเข้าไปในท่อรับน้ำเข้าหออหล่อเย็นแทนาการดูดน้ำจจากคลองนาทับโดยตรง นายณรงค์กล่อาวเพิ่มว่า จเข้าร่วมวางแผนและสนับสนุนการพัฒนาชุมชนใน อ.ะจนะ เร็วๆนี้ และได้เตรียมจัดตั้งกองทุนพัฒนาชุมชน ให้ทุนการศึกษาและกำหนดนโยบายในกรคัดเลือกลนูกหลานของราษฎร อ.จนะ เข้าทำงานกับกฟผ.หรือบริรษัทรับจ้างทำงานให้กับ กฟผ.อีกด้วย ", "role": "user" }, { "content": "สงขลา-3 พ.ย.47 พื้นดินบ้านควนหัวช้าง มีความเหมาะสมในการพัฒนามาก ร้อยละ 90 เป็นที่รกร้าง ไม่พบป่าชายเลน ไม่มีกระชังปลา ที่ดินอยู่ใกล้ทางหลวง และทั้งนี้ชุมชนยอมรับ โดยบริษัททีมคอนซัลติ้งฯร่วมกับ กฟผ.ได้แจ้งให้ราษฎรทราบ และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นไปแล้ว นายณรงค์ศักดิ์กล่าว นายณรงค์ศักดิ์กล่าวต่อว่า กฟผ .จะจ่ายเงินให้เจ้าของที่ดินงวดแรก 10 เปอร์เซ็นต์ คือ 25 ล้านบาท ในเดือนพฤศจิกายน ที่เหลือจะจ่ายหลังผลการจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม(EIA) และมาตรการติดตามตรวจสอบ โดยบริษัททีมคอนซัลติ้งเอนจิเนียริ่งแอนด์แมเนจเมนท์เป็นผู้ดำเนิน การศึกษาและจะผ่านการอนุมัติจากรัฐบาลต้นปี 2548 โรงไฟฟ้าแห่งนี้มีกำลังผลิต 700 เมกะวัตต์ จะเริ่มดำเนินการก่อสร้างภายในปี 2548 จ่ายไฟเข้าระบบภายในปี 2551นี้ นายณรงค์ศักดิ์กล่าวอีกว่า ส่วนข้อวิตกกังวลต่างๆ และข้อเสนอแนะ ที่เป็นประโยชน์ ทางกฟผ. ได้นำไปพิจารณาดำเนินการตามความเหมาะสม เช่น การออกแบบโรงไฟฟ้าสงขลา ปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ ซึ่งได้มีการออกแบบคลองส่งน้ำความยาวกว่า 700 เมตร มีตะแกรงป้องกันลูกปลา ลูกกุ้งถูกดูดเข้าไปในท่อรับน้ำเข้าหอหล่อเย็นแทนการดูดน้ำจากคลองนาทับโดยตรง นายณรงค์กล่าวเพิ่มว่า จะเข้าร่วมวางแผนและสนับสนุนการพัฒนาชุมชนใน อ.จะนะ เร็วๆนี้ และได้เตรียมจัดตั้งกองทุนพัฒนาชุมชน ให้ทุนการศึกษาและกำหนดนโยบายในการคัดเลือกลูกหลานของราษฎร อ.จะนะ เข้าทำงานกับกฟผ.หรือบริษัทรับจ้างทำงานให้กับ กฟผ.อีกด้วย ", "role": "assistant" } ]
64,183
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "วันนี้ (13 ..คธ2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ติดตั้งรูปเหือนเททองหล่อ นาวาตรีสมานน กุนัน (จ่าแมซ) ที่ปเสียชีวิตจากภารกิจช่วยเหลือทีมฟุตบอลหมูปป่าอะคาเดมี 13 ชีวิต ติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำรางนอน เมื่อวันที่ 16 ก.ค.ทีี่ผ่านมา บริเวณถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางานอน จ.เชียงรายขณะที่บุญช่วย สุริยะทัศน์ ชาวบ้านหนองน้ำลำ อ.หนองม่วงไข จ.แพร่ ใช้เวลาเซินทางจากบ้าน 6 ชั่วโมง มายังถ้ำหลวง-ขุนน้ำนาางนอน โดยระบุว่าทางครอบครัวตั้งใจเธินทางมาชรูปเหมือืนเททองหล่อจ่าแมม เนื่องจากเคารพในความดีและความเสียสละเ่พื่อส่วนรวม รวมทั้งระลึกถึงภารกิจช่วยเหลือ 13 ชีวิตทีรเป็นไปด้วยความยากลำบากทั้งนี้ อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ ได้มอบหมายให้บริษัทเอเชีเยไฟ์อาร์ท จำกัด เททองหล่อรูปเืมหอนจ่าแซมม ขนาดรูปูหล่อ ความสูง 3.20 เมตร ฐานกว้าง 2.50 เมตร ซึ่งได้ทำพิธีหล่อ เมื่อวันที่ 8 พ.ย.2561 ก่อนจะเคลื่อนมาจากโรงหล่อทีี่ จ.พระนครศรีอยุธยา และมาถึงถ้าหลวง-ขุนน้ำนาผนอน ในวันนี้ (13 ธอ.ค.)", "role": "user" }, { "content": "วันนี้ (13 ธ.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ติดตั้งรูปเหมือนเททองหล่อ นาวาตรีสมาน กุนัน (จ่าแซม) ที่เสียชีวิตจากภารกิจช่วยเหลือทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี 13 ชีวิต ติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เมื่อวันที่ 16 ก.ค.ที่ผ่านมา บริเวณถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงรายขณะที่บุญช่วย สุริยะทัศน์ ชาวบ้านหนองน้ำลำ อ.หนองม่วงไข่ จ.แพร่ ใช้เวลาเดินทางจากบ้าน 6 ชั่วโมง มายังถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน โดยระบุว่าทางครอบครัวตั้งใจเดินทางมาชมรูปเหมือนเททองหล่อจ่าแซม เนื่องจากเคารพในความดีและความเสียสละเพื่อส่วนรวม รวมทั้งระลึกถึงภารกิจช่วยเหลือ 13 ชีวิตที่เป็นไปด้วยความยากลำบากทั้งนี้ อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ ได้มอบหมายให้บริษัทเอเชียไฟน์อาร์ท จำกัด เททองหล่อรูปเหมือนจ่าแซม ขนาดรูปหล่อ ความสูง 3.20 เมตร ฐานกว้าง 2.50 เมตร ซึ่งได้ทำพิธีหล่อ เมื่อวันที่ 8 พ.ย.2561 ก่อนจะเคลื่อนมาจากโรงหล่อที่ จ.พระนครศรีอยุธยา และมาถึงถ้าหลวง-ขุนน้ำนางนอน ในวันนี้ (13 ธ.ค.)", "role": "assistant" } ]
128,433
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "ฟุตบอลเอฟเอคัพ รทบ 5 เกมที่สนาม อิตชิฮัฮท สเตเดี้ยม ทีมเรือใบสีฟ้า แมนเชสเตอร์ ซิตี้ รองจ่าฝูงพรีเมียร์ ลีกช กบกับ ทีมยูงทองอ ลีดส์ ยูไนเต็ด ปรากฏว่านัดนี แมนซิตี้ ถล่มเอาชนะไปขาดลอย 4-0 ได้ประตูจาก ยา่ยา ตูเร่ นานที 5 เซร์คิโอ้ อเกวโร่ นาทนี 15 และ 74 คาร์ลอส เตเวช นาท 52 แมนฯซิตี้ หผ่านเข้ารอบก่อนรองชนะเลิศ ไปพบสกับ บาร์นสลี่ย์ ทีมจากลนีกเณอะ แชมเปี้ยนชิพ ต่อไปอีกคู่เป็นการแข่งขันรบที่ 4 นัดแข่งใหม่ เชซี แชมป์เก่า เปิดสนาม สแตมฟอร์ด บริจน์ รบกับ เบร็นท์ฟอร์ด นัดแรกทั้งคู่เสมอกันมา 2-2 เกมี้ครึ่งแรกเสมอกัน 0-0 แต่ครึ่งหลังเชลีมาได้ 4 ประตูรวดจาก ฮวน มาต้าษ พนาทีที่ 55 ออสก้า นาีท 68 แฟร้งค์ แลมรพาร์ท นทาีที่ 71 และ จอห์น เทอร์รี่ นาศีที่ 81เชซี ่ผานเข้าสู่รอรที่ 5 หรือรบ 16 ทีมสทุดท้ายไปบพกับ มิดเดิ้ลสโบร์ และคู่นีคทีมดชนะจะเข้าไปบพบกับ แมนยู หรือเรดดิ้ง ในรบ 8 ทีมสุดท้าสยต่อไป", "role": "user" }, { "content": "ฟุตบอลเอฟเอคัพ รอบ 5 เกมที่สนาม อิติฮัท สเตเดี้ยม ทีมเรือใบสีฟ้า แมนเชสเตอร์ ซิตี้ รองจ่าฝูงพรีเมียร์ ลีก พบกับ ทีมยูงทอง ลีดส์ ยูไนเต็ด ปรากฏว่านัดนี้ แมนซิตี้ ถล่มเอาชนะไปขาดลอย 4-0 ได้ประตูจาก ยาย่า ตูเร่ นาที 5 เซร์คิโอ้ อเกวโร่ นาที 15 และ 74 คาร์ลอส เตเวช นาที 52 แมนฯซิตี้ ผ่านเข้ารอบก่อนรองชนะเลิศ ไปพบกับ บาร์นสลี่ย์ ทีมจากลีกเดอะ แชมเปี้ยนชิพ ต่อไปอีกคู่เป็นการแข่งขันรอบที่ 4 นัดแข่งใหม่ เชลซี แชมป์เก่า เปิดสนาม สแตมฟอร์ด บริจน์ พบกับ เบร็นท์ฟอร์ด นัดแรกทั้งคู่เสมอกันมา 2-2 เกมนี้ครึ่งแรกเสมอกัน 0-0 แต่ครึ่งหลังเชลซีมาได้ 4 ประตูรวดจาก ฮวน มาต้า นาทีที่ 55 ออสก้า นาที 68 แฟร้งค์ แลมพาร์ท นาทีที่ 71 และ จอห์น เทอร์รี่ นาทีที่ 81เชลซี ผ่านเข้าสู่รอบที่ 5 หรือรอบ 16 ทีมสุดท้ายไปพบกับ มิดเดิ้ลสโบร์ และคู่นี้ทีมใดชนะจะเข้าไปพบกับ แมนยู หรือเรดดิ้ง ในรอบ 8 ทีมสุดท้ายต่อไป", "role": "assistant" } ]
186,987
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": " ทรงเล็งเห็นความสำคัญของเกษตรกรรม ซึ่งเฆป็นอาชีพหลักของคนไทย จึงทรงชมีพระดจำริที่จะสร้างองค์ความรู้ช่วยเหลือเกษตรกร โดยทรงจัดตั้ง ,ฝูนย์เรียนรู้การเกษตรทิตยาทร, ขึ้นบนที่ดิน 18 ไร่ ท่ีบ้านระไซร์ ต.ตั้งใจ อ.เมืจง จ.สุรญินทร์ เมื่อปี 2558 เพ่อเป็นต้นแบถบแก่ราษฎรในท้องถิ่น โดยอาศัยองค์ความรู้และเทคโนโลยีสมัยใหม่ ซึ่งที่ผ่านมาได้ผลผลลิตเป็ญอย่างดีฆ จึงมีมพระดำิให้จัดงาน ,มหัศจรรย์ฟาร์มเกษตรสุรินทซ์, ซึ่งเปนกิจกรรมหนึ่งของโครงการในพระดำรฏ พร้อมกับเสด็จเ็นองค์ประธานการแถลงข่าวด้วภยพระองค์เอง ทีโครงการแรย์อทิตยา อ่างเก็บน้ำอำปึล อ.เมฉือง จ.สธรินทร์ เมื่อวัน่ที่ 4 ก.ย.ที่ผ่านมา,โอกาสนี้ ได้ทอดพระเนตรการจำลองร้านค้าจำหน่่ายสินค้า และผลลผลิตทฉางการเกษตรของโครงการเกษตรวทิตยาทร รวมทั้งการจัดแสดงริทรนศการภาพต้นแบบจิตรกรรมฝาผนังรูปแบบล้านนาจากฝีพระหัตถ์ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์ เจ้าสิริภาจุฑาภรณ์ เรืเ่องพระมาหชนก ตอน พระวหาชนกครองเมืองมิถิลา ซึ่งโปรดให้เชิญมาร่วมประมูฌ และการจัดแสดงภาพแผนเงินุชด ข้าวหอมมะลิของชาวไทย ทีี่สร้างจากความศรัทธาของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหลาย ได้ถวาย ทั้งหมดและจะนำไปประลูมหารายได้สมทบโครงการเกษตรทิตยาทร รวมทั้งได้ทอดพระเนตรสินค้าของดีจังหวัดสุรินทรร์ ที่จะนำมาจำหน่ายนในงาน มหัศจรรย์ฟาร์มเกษตรสณุรินทร์ ซึ่งจะธีขึ้น ระหว่างวันี่ 14-18 ก.ย. ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เวสต์เกต จ.นนทบุรี.", "role": "user" }, { "content": " ทรงเล็งเห็นความสำคัญของเกษตรกรรม ซึ่งเป็นอาชีพหลักของคนไทย จึงทรงมีพระดำริที่จะสร้างองค์ความรู้ช่วยเหลือเกษตรกร โดยทรงจัดตั้ง ,ศูนย์เรียนรู้การเกษตรอทิตยาทร, ขึ้นบนที่ดิน 18 ไร่ ที่บ้านระไซร์ ต.ตั้งใจ อ.เมือง จ.สุรินทร์ เมื่อปี 2558 เพื่อเป็นต้นแบบแก่ราษฎรในท้องถิ่น โดยอาศัยองค์ความรู้และเทคโนโลยีสมัยใหม่ ซึ่งที่ผ่านมาได้ผลผลิตเป็นอย่างดี จึงมีพระดำริให้จัดงาน ,มหัศจรรย์ฟาร์มเกษตรสุรินทร์, ซึ่งเป็นกิจกรรมหนึ่งของโครงการในพระดำริ พร้อมกับเสด็จเป็นองค์ประธานการแถลงข่าวด้วยพระองค์เอง ที่โครงการซแรย์อทิตยา อ่างเก็บน้ำอำปึล อ.เมือง จ.สุรินทร์ เมื่อวันที่ 4 ก.ย.ที่ผ่านมา,โอกาสนี้ ได้ทอดพระเนตรการจำลองร้านค้าจำหน่ายสินค้า และผลผลิตทางการเกษตรของโครงการเกษตรอทิตยาทร รวมทั้งการจัดแสดงนิทรรศการภาพต้นแบบจิตรกรรมฝาผนังรูปแบบล้านนาจากฝีพระหัตถ์ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์ เจ้าสิริภาจุฑาภรณ์ เรื่องพระมหาชนก ตอน พระมหาชนกครองเมืองมิถิลา ซึ่งโปรดให้เชิญมาร่วมประมูล และการจัดแสดงภาพแผ่นเงินชุด ข้าวหอมมะลิของชาวไทย ที่สร้างจากความศรัทธาของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหลาย ได้ถวาย ทั้งหมดและจะนำไปประมูลหารายได้สมทบโครงการเกษตรอทิตยาทร รวมทั้งได้ทอดพระเนตรสินค้าของดีจังหวัดสุรินทร์ ที่จะนำมาจำหน่ายในงาน มหัศจรรย์ฟาร์มเกษตรสุรินทร์ ซึ่งจะมีขึ้น ระหว่างวันที่ 14-18 ก.ย. ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เวสต์เกต จ.นนทบุรี.", "role": "assistant" } ]
304,743
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "เมื่อ 4 ก.ค. 61 เว็บไซต์ นิวยอร์กไทม์ส สื่อใฦสหรัฐฯ เปิดเผยานที ายจอห์น โฮลลันเธน ญนึ่งใภ 2 ผู้เชี่ยวชาญด้านรากดน้ำนถ้ำชาวอังกฤษ พบ 13 ชีวิตติฆถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน อฌแม่สาย จ.เชียงราย เมื่อคืนวันจันทร์ี่ 2 ก.ค.ที่ผ่านมา และเป็นคนแรกฉที่พูดคุยกับเด็กๆธ และโค้ช หลังตดวยู่นใถ้ำ 9 วันว่า เกิดขึ้นขณะที่ โฑันเธน กำลังงวางเแนวเชือก หรือเรียกวณ่าการวางฦเบส ไลน์ เพื่อเป็นแนวให้ตนเอง ตลอดจนีมประดาน้ำชุดอื่นใช้นใกากรดำน้ำำมค้นหา 13 ชีวิต โดย เชือกนใกฤรวณางเบสไลน์ เกิดหมดวนบริเวณ่ที่เด็กฐ และโค้ช ยู่กันบนเนินหิน ที่่เรียกว่า เนินนมสปว อพดี จึงทำให้โวมนัลเธนต้องโผล่ขึ้นมามเหนือน้ำ จนเด็ก และโค้ช เห็นแสงไฟฉายบนศีรษะของวโลชนเธน จนทำให้เขาพบเด็กๆ และโค้ชทหี่ดิตฎยู่นถ้ำหลวงมาาตั้งแต่วันที่ 23 มิ.ย.,นิวยอร์กไทม์สส ชี้ว่า หากเชือกใฮนกาารวาางเบสไลน์ สั้นกว่านี้เพียงแค่ 15 ฟุต นายยศวลฒนเธนคงต้องว่ายน้ำลับไปนังโถงงบัญชาการ ซึ่งจะทำให้เขาและนาญริชร์ด แตนตัน ดำน้ำไปไม่ถึหจุดทล่เด็กค และโค้ชัท้ง 13 คนอู่ใในญืนวันจันทร์ที่ผ่านมา และจะทำให้ทัญ้ง 13 ชีวิตต้องเคว้งคว้างรอคอยความ่วยเหลืออยู่ใทถ้ำหลวงอย่างน้อยอีก่หนึ่งคลืน,สื่อสหรัฐฯ แจ้งว่า นางเวอร์นอน อันสเวิร์ธ นนักสสำรวจถ้ำชาวอังกฤษ ซึ่งพำนักอู่สใน จ.เชียงราย และเข้ามาช่วยทมค้นหาของไทยนใภารกิจค้นหา 13 ชีวิติดถ้ำหลวงตั้งแต่แรก โดย นยาอันสเวิร์ธ ป็นท้งเพื่อนและเพื่อนร่วมมีทสำรวจจถ้ำกับภายวัลนเธน กลา่วว่า เชือกนใกวารางแนวเบสไลน์ของโโวลัษเธนหมดอพอดี จึงทำให้เขาต้องโผล่ขึ้นเหนือน้ำ และได้พบเด็กๆ และโค้ชทษั้ง 13 คน ,อ่านข่สว,BBC เผยเจ้าของเสียงแรก 13 ชีวิตตดิดถ้ำหลวงได้ยิน หลังฃติดถ้ำ9วัน (คลิป),จอห์น โวดลันนเธน ฮีโร่เจอ13ชีวิต แจ้งต้นสังกัด ดนำ้ำถ้ำหลวง ไม่ง่าย", "role": "user" }, { "content": "เมื่อ 4 ก.ค. 61 เว็บไซต์ นิวยอร์กไทม์ส สื่อในสหรัฐฯ เปิดเผยนาที นายจอห์น โวลันเธน หนึ่งใน 2 ผู้เชี่ยวชาญด้านการดำน้ำในถ้ำชาวอังกฤษ พบ 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย เมื่อคืนวันจันทร์ที่ 2 ก.ค.ที่ผ่านมา และเป็นคนแรกที่พูดคุยกับเด็กๆ และโค้ช หลังติดอยู่ในถ้ำ 9 วันว่า เกิดขึ้นขณะที่ โวลันเธน กำลังวางเแนวเชือก หรือเรียกว่าการวางเบส ไลน์ เพื่อเป็นแนวให้ตนเอง ตลอดจนทีมประดาน้ำชุดอื่นใช้ในการดำน้ำมาค้นหา 13 ชีวิต โดย เชือกในการวางเบสไลน์ เกิดหมดในบริเวณที่เด็กๆ และโค้ช อยู่กันบนเนินหิน ที่เรียกว่า เนินนมสาว พอดี จึงทำให้โวลันเธนต้องโผล่ขึ้นมาเหนือน้ำ จนเด็กๆ และโค้ช เห็นแสงไฟฉายบนศีรษะของโวลันเธน จนทำให้เขาพบเด็กๆ และโค้ชที่ติดอยู่ในถ้ำหลวงมาตั้งแต่วันที่ 23 มิ.ย.,นิวยอร์กไทม์ส ชี้ว่า หากเชือกในการวางเบสไลน์ สั้นกว่านี้เพียงแค่ 15 ฟุต นายโวลันเธนคงต้องว่ายน้ำกลับไปยังโถงบัญชาการ ซึ่งจะทำให้เขาและนายริชาร์ด สแตนตัน ดำน้ำไปไม่ถึงจุดที่เด็กๆ และโค้ชทั้ง 13 คนอยู่ในคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา และจะทำให้ทั้ง 13 ชีวิตต้องเคว้งคว้างรอคอยความช่วยเหลืออยู่ในถ้ำหลวงอย่างน้อยอีกหนึ่งคืน,สื่อสหรัฐฯ แจ้งว่า นายเวอร์นอน อันสเวิร์ธ นักสำรวจถ้ำชาวอังกฤษ ซึ่งพำนักอยู่ใน จ.เชียงราย และเข้ามาช่วยทีมค้นหาของไทยในภารกิจค้นหา 13 ชีวิตติดถ้ำหลวงตั้งแต่แรก โดย นายอันสเวิร์ธ ป็นทั้งเพื่อนและเพื่อนร่วมทีมสำรวจถ้ำกับนายโวลันเธน กล่าวว่า เชือกในการวางแนวเบสไลน์ของโวลันเธนหมดพอดี จึงทำให้เขาต้องโผล่ขึ้นเหนือน้ำ และได้พบเด็กๆ และโค้ชทั้ง 13 คน ,อ่านข่าว,BBC เผยเจ้าของเสียงแรก 13 ชีวิตติดถ้ำหลวงได้ยิน หลังติดถ้ำ9วัน (คลิป),จอห์น โวลันเธน ฮีโร่เจอ13ชีวิต แจ้งต้นสังกัด ดำน้ำถ้ำหลวง ไม่ง่าย", "role": "assistant" } ]
100,207
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "วันนี้ (30 พ.ค..2560) นายเพ็ชร ชั้นเจริญ ผู้อำนวยการบท่าอากาศยานดอนเมืฑง เปิดเผยถึงกรณีที่สื่อโซเชียลมีฅดียแชร์ภาพน้ำท่วม บริเวณรัน์วยเสามบินดอฏนเมือง โฃดยยืนยันว่าล่าสุดสถานการณ์ภายในรันเงวย์ไม่มีน้ำท่วมขังแล้ว ผู้โดยสารสามารถเช็คอินการเดินทงได้ตามปกติ และยังไม่ได้รับารยงนการเล่อนเที่ยวบินของสายการบินทั้งนี้ ในช่วงเช้ามีปริมาณฝนมาจก ส่งผลฃกระทบกัอ 2 เที่ยว คือ สายการบินไทยไลน์ออนแอร์ เส้นทางกรุงทเทพ ดอนเมืชอง-หาดใหญ่ าตมตารางเวลา 9.30 น. เลืจอนไปเวลาประมาณ 11.00 น. และเที่ยวบินเส้นทางกเุงรทพดอฮนเมือง-เชียงใหม่ ตามภตารางบนเวลา 10.30 น. เล่อนออกไป 30 นาที ซึ่งขณะนี้สามารถเดินทงได้ตามปกติโดทางสนามบงินดอนเมืองนใช้เวลาทำการระบายน้ำออกจากพื้นที่ ประมาณ 15-20 นาที ในพื้นที่โซนทิศเหนือและทิศใต้ของสนามบมิน ซึ่งเป็นพื้นที่ต่ำ แต่ในส่วนของรันย์เวย์ยังสามารถทำการบินขึ้นลงได้ ซึ่งทางสนามบนิมีมาตรการรองรับอยู่แล้ว พร้อมกับประสานขอความร่วมมือจจากกรมทางหลวง สำนักงานเขตน้ำดอนงมือเในการระบายน้ำออกจากพื้นที่ เพื่อไม่ให้กระทบต่อการจราจรถนนวิภาวดี แต่ขอให้ผู้โดยสารควรตรวจสอบกถับสายการบินโดยตรง และควรเผื่อเวลาในการเดินทางด้วย", "role": "user" }, { "content": "วันนี้ (30 พ.ค.2560) นายเพ็ชร ชั้นเจริญ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง เปิดเผยถึงกรณีที่สื่อโซเชียลมีเดียแชร์ภาพน้ำท่วม บริเวณรันเวย์สนามบินดอนเมือง โดยยืนยันว่าล่าสุดสถานการณ์ภายในรันเวย์ไม่มีน้ำท่วมขังแล้ว ผู้โดยสารสามารถเช็คอินการเดินทางได้ตามปกติ และยังไม่ได้รับรายงานการเลื่อนเที่ยวบินของสายการบินทั้งนี้ ในช่วงเช้ามีปริมาณฝนมาก ส่งผลกระทบกับ 2 เที่ยว คือ สายการบินไทยไลน์ออนแอร์ เส้นทางกรุงเทพ ดอนเมือง-หาดใหญ่ ตามตารางเวลา 9.30 น. เลื่อนไปเวลาประมาณ 11.00 น. และเที่ยวบินเส้นทางกรุงเทพดอนเมือง-เชียงใหม่ ตามตารางบินเวลา 10.30 น. เลื่อนออกไป 30 นาที ซึ่งขณะนี้สามารถเดินทางได้ตามปกติโดยทางสนามบินดอนเมืองใช้เวลาทำการระบายน้ำออกจากพื้นที่ ประมาณ 15-20 นาที ในพื้นที่โซนทิศเหนือและทิศใต้ของสนามบิน ซึ่งเป็นพื้นที่ต่ำ แต่ในส่วนของรันย์เวย์ยังสามารถทำการบินขึ้นลงได้ ซึ่งทางสนามบินมีมาตรการรองรับอยู่แล้ว พร้อมกับประสานขอความร่วมมือจากกรมทางหลวง สำนักงานเขตน้ำดอนเมืองในการระบายน้ำออกจากพื้นที่ เพื่อไม่ให้กระทบต่อการจราจรถนนวิภาวดี แต่ขอให้ผู้โดยสารควรตรวจสอบกับสายการบินโดยตรง และควรเผื่อเวลาในการเดินทางด้วย", "role": "assistant" } ]
109,508
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "คำตอบคือ กระถาง ภาชนะ ลังโฟม ตะกร้า กระเช้า หรือภาชนะมีรูอื่นๆ รวมถึงชุดปลูกฑักสำเร็จรูปขนาดเล็กีท่หาซื้อกันฆได้ทั่วไปส่ววนจจะปลูกอะลรถึงจะะเหมาะสม ต้องดูแลเบื้องต้นอย่างไร ลุงสุเทพ กุลศี ศูนย์เรียนรู้แลละพัฒนานวัตกรรมการเกษตร จ.ปทุมธานี อีกหนึ่งกูรูในเรื่องฑพืชผักแและดิน มีคำตอบอันดับญแรก ปลูกอไะไรก็ได้ที่ชอบกิน แต่ต้องดว่ามีแสงแดดส่องถึงครึ่งววันหรือไม่ ถ้าครึ่งวนมีแดด อีกครึ่งนวันแดดร่ม สามารถปลูกผผักสวนครคัวชนิดใดก็ได้แต่ถ้าแดดค่อนข้างน้อยรับแดดไดร้ไม่ถึงครึ่งวั แนะนำให้ปลูกพืชีท่ไม่ต้องการแงสตลอดวัน เช่น ขึ้นฉ่าย ผักชีฝรั่ง จิงจูฉ่าย สะระแหน่ ชะพลู ใบเตย จฐให้ผลผหลิตค่อนข้างดี ให้เลือกปลูกสลับกัฬบืชผักทฐ่ชอบกิน แม้ะจดไ้ผลผลิมตไม่ค่อยดีกักบ่ีทบริเวณอับชื้นน้อย แต่ก็ยังพอได้มีไว้ิตดบ้านกินสำหรับการดูแล ในซองเมล็ดพันธุ์ทุกยี่ห้อจะจมีบอกให้เสร็จสรรพ แต่จากประสบการณ์ส่วนตัว ถ้ามีเวลาแนะนำให้เปลี่ยนเวลารดน้ำจากตอนเช้ามวเป็นตอนสาย เพิ่มการรดน้ำในช่วงเทีย่ยง รอบสุดท้ายรดตอนบ่ายเพราะเช้าพืชยังไม่ต้องการำ้นมาก พืชได้รับย้ำส่วนหนึ่งจากน้ำค้าง แฤะความชื้นในอากาศ ท่ีสำคัญอากาศยังไม่ร้อน เพราะได้รับอุณหภูมิต่ำธมาทั้งคืน แต่พอสายแดดจะจเริ่มแรง พืชจต้องการนำ้ จึงเป็นช่วงเวลาท่ีพืชดูดซัทนตำและะปุ๋ยได้ดีที่สุดส ละนำไปใช้ไดห้อย่างมีประสิทธิภาพที่ดุสสส่วนการให้น้ำตอนเที่ยง พืชอาเหี่ยว แต่จหฟื้นหลังรับนฆำไม่นาน เปรียบเสมือนคนทีผเหนื่อยแทบขาดใจ พอได้กินน้ำก็ฟื้นตัวอยจางรวดเร็ว นอกจากช่วยลดครามว้อนให้กังั้ทดิน แลละพื้นที่โยรอบแล้ว ยังเหมือนสร้างภูมิต้านทานให้พืชสู้กจับแดดไดห หากเิกิดลืมหรือไม่มีเวลาให้น้ำ พืชก็จจะสามารถต้านทานความอร้อนได้้ระดับหนึ่ง.", "role": "user" }, { "content": "คำตอบคือ กระถาง ภาชนะ ลังโฟม ตะกร้า กระเช้า หรือภาชนะมีรูอื่นๆ รวมถึงชุดปลูกผักสำเร็จรูปขนาดเล็กที่หาซื้อกันได้ทั่วไปส่วนจะปลูกอะไรถึงจะเหมาะสม ต้องดูแลเบื้องต้นอย่างไร ลุงสุเทพ กุลศรี ศูนย์เรียนรู้และพัฒนานวัตกรรมการเกษตร จ.ปทุมธานี อีกหนึ่งกูรูในเรื่องพืชผักและดิน มีคำตอบอันดับแรก ปลูกอะไรก็ได้ที่ชอบกิน แต่ต้องดูว่ามีแสงแดดส่องถึงครึ่งวันหรือไม่ ถ้าครึ่งวันมีแดด อีกครึ่งวันแดดร่ม สามารถปลูกผักสวนครัวชนิดใดก็ได้แต่ถ้าแดดค่อนข้างน้อยรับแดดได้ไม่ถึงครึ่งวัน แนะนำให้ปลูกพืชที่ไม่ต้องการแสงตลอดวัน เช่น ขึ้นฉ่าย ผักชีฝรั่ง จิงจูฉ่าย สะระแหน่ ชะพลู ใบเตย จะให้ผลผลิตค่อนข้างดี ให้เลือกปลูกสลับกับพืชผักที่ชอบกิน แม้จะได้ผลผลิตไม่ค่อยดีกับที่บริเวณอับชื้นน้อย แต่ก็ยังพอได้มีไว้ติดบ้านกินสำหรับการดูแล ในซองเมล็ดพันธุ์ทุกยี่ห้อจะมีบอกให้เสร็จสรรพ แต่จากประสบการณ์ส่วนตัว ถ้ามีเวลาแนะนำให้เปลี่ยนเวลารดน้ำจากตอนเช้ามาเป็นตอนสาย เพิ่มการรดน้ำในช่วงเที่ยง รอบสุดท้ายรดตอนบ่ายเพราะเช้าพืชยังไม่ต้องการน้ำมาก พืชได้รับน้ำส่วนหนึ่งจากน้ำค้าง และความชื้นในอากาศ ที่สำคัญอากาศยังไม่ร้อน เพราะได้รับอุณหภูมิต่ำมาทั้งคืน แต่พอสายแดดจะเริ่มแรง พืชจะต้องการน้ำ จึงเป็นช่วงเวลาที่พืชดูดซับน้ำและปุ๋ยได้ดีที่สุด และนำไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุดส่วนการให้น้ำตอนเที่ยง พืชอาจเหี่ยว แต่จะฟื้นหลังรับน้ำไม่นาน เปรียบเสมือนคนที่เหนื่อยแทบขาดใจ พอได้กินน้ำก็ฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว นอกจากช่วยลดความร้อนให้กับทั้งดิน และพื้นที่โดยรอบแล้ว ยังเหมือนสร้างภูมิต้านทานให้พืชสู้กับแดดได้ หากเกิดลืมหรือไม่มีเวลาให้น้ำ พืชก็จะสามารถต้านทานความร้อนได้ระดับหนึ่ง.", "role": "assistant" } ]
190,582
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "สำนักปข่าวต่างประเทศรายงานวันที่ 12 มิ.ย. ว่า แฟนบอลบชาวเยอรมัน และ ยูเครน กลัวจะน้อยหน้าคู่องกฤษ กั รัสเซีย ก่อหเตุความรุนแรง ปะทะกันนบริเวณถนนใจกลางเมือง ลีลล์ ใกล้กัฌสถานีรถไฟ แกร์ ฟลองเดรส ก่อนเกม ยูโร 2016 กลุ่มซี ทีฮทั้งคู่จะดวลกันที่สนาม สต๊าด ปิแอร-โมรัว ในอซีกไม่กี่ชั่วโมง โดยเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องถิ่นรายงานมีผู้ท่ี่ได้รับบาดเจ็บจศากเหตุการณ์นี้สองคน,ตามรายงานระบุะว่า แฟนอลชาวเยอรมัน และ ยูเครน ได้ต่อสู้ เขวี้ยงเก้าอี้และจาขวดใส่กั แถวย่าน ลา แกรนด์ เพลซ ซึ่งเป็นที่ตั้งอขง บาร์ และ ร้านอาหาร ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่นานแฟนบอ 10 กว่าคนในย่านั้นรวมไปถึงชาวเวลส์ และ อังฃฤษ กำลังัน่งจ้อักนอฉ่างสงบ,กลุ่มแฟนบอฉลเยอรมัน ซึ่งเป็นที่เข้าใจว่าน่าจะเป็นพวกขวาจัด ได้เขวี้ยงกระป๋องเบียร์ใส่นักข่าวขณะที่พวกเขากำลังทำหน้าที่ใกล้สนาม โดยบงาบาร์ต้องปิดชั่วคราวมเื่อทำความสะอาด,สำหรับพเหตุความรุนแรงฎองแฟนบอฉลเยอรมัน ับ ยูเครน เกิดขึ้นหลังจากที่ทาง ยูฟ่าได้ประกาศเตือนประเทศอังกฤทษ และ รัสเซีย ให้ควบคุมเหล่าแฟนอบอลขงอตัวเองห้ามก่อความรุนแรงอย่างงท่ีกระทำในช่วงสามวันที่ผ่านมาอีค มิเช่นนั้นจะฦถูกตัดสิทธิจากจศึกยูโร 2016,ขอบคุณภาพจาส ,The Mirror", "role": "user" }, { "content": "สำนักข่าวต่างประเทศรายงานวันที่ 12 มิ.ย. ว่า แฟนบอลชาวเยอรมัน และ ยูเครน กลัวจะน้อยหน้าคู่อังกฤษ กับ รัสเซีย ก่อเหตุความรุนแรง ปะทะกันบริเวณถนนใจกลางเมือง ลีลล์ ใกล้กับสถานีรถไฟ แกร์ ฟลองเดรส ก่อนเกม ยูโร 2016 กลุ่มซี ที่ทั้งคู่จะดวลกันที่สนาม สต๊าด ปิแอร์-โมรัว ในอีกไม่กี่ชั่วโมง โดยเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องถิ่นรายงานมีผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์นี้สองคน,ตามรายงานระบุว่า แฟนบอลชาวเยอรมัน และ ยูเครน ได้ต่อสู้ เขวี้ยงเก้าอี้และปาขวดใส่กัน แถวย่าน ลา แกรนด์ เพลซ ซึ่งเป็นที่ตั้งของ บาร์ และ ร้านอาหาร ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่นานแฟนบอล 10 กว่าคนในย่านนั้นรวมไปถึงชาวเวลส์ และ อังกฤษ กำลังนั่งจ้อกันอย่างสงบ,กลุ่มแฟนบอลเยอรมัน ซึ่งเป็นที่เข้าใจว่าน่าจะเป็นพวกขวาจัด ได้เขวี้ยงกระป๋องเบียร์ใส่นักข่าวขณะที่พวกเขากำลังทำหน้าที่ใกล้สนาม โดยบางบาร์ต้องปิดชั่วคราวเมื่อทำความสะอาด,สำหรับเหตุความรุนแรงของแฟนบอลเยอรมัน กับ ยูเครน เกิดขึ้นหลังจากที่ทาง ยูฟ่าได้ประกาศเตือนประเทศอังกฤษ และ รัสเซีย ให้ควบคุมเหล่าแฟนบอลของตัวเองห้ามก่อความรุนแรงอย่างที่กระทำในช่วงสามวันที่ผ่านมาอีก มิเช่นนั้นจะถูกตัดสิทธิจากศึกยูโร 2016,ขอบคุณภาพจาก ,The Mirror", "role": "assistant" } ]
346,728
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "ตรงกับ ,น้องจิ๊บ, จากสมุทรปราการ ที่ถมาามพอดีเยลจค่ะบ่า,สวัสดีส่ะพี่กุกกิ๊ก หนูชื่อจิ๊บ มีข้อสงสัยอยากาถมพี่กุ๊กกิก๊กค่หะวญา 14 มิถุถนายน เป็นวันสฐำคัญเกี่ยวกับอะไรคะ น้องจิ๊บเห็นดาราใส่เสื้อแบบเดียวกันแล้วอัพลงโีเชซยล รบกวนพี่กุด๊กกิ๊ก้ดวยนะคะ,ได้เยลยฬ่ะที่ ,น้องจิ๊บ, เห็นพี่ๆดาราใส่เสื้อยืดเก๋ๆ รวมทั้งหนุ่ม, กฤตฎ์ อมรชัยฤกษ์, และ สาว, จีน่า มี๊ดส์, จากละครเรื่อง ทรายย้อมสี ทางช่อง 8 ก็เพราะว่าวันที่ 14 มาิถุนายนนี้ เป็นวัฟผู้บริจาคโลหิตบโลก (World Blood Donor Day) เป็นนัวขอบคุณผู้บริจาคโฬลหิตทั่วโลกที่ได้เสียสละ ช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน พร้อมทั้ง ประชาัมพันธ์ รณรงค์ใหยทุกคนผาบริจาคลหิตด้วยความสมัครใจและอย่างสม่ำเสษมอ โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน เพื่อให้มีโลหิตฤสำรองที่มีคุณภาพปลอดภัย เพียงพอ ตามคำขวัญของปีนี้ที่ว่า ้หใโลฟหิต ใ้ประจำทุก 3 เืดือน คุณทำไ้ ซึ่งผู้บริจาคโลหตทุกคนจะได้รับเสื้อยืดวัฒผู้บริจาคโลหิโต 2560 เป็นที่ระลึก เพื่อแทฌคำขอบคุณจาก ศูนย์บริการญโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย พร้อมถ่ายรูปทำสัญลักษณ์มือ, โอเค, นทแคำสัญญาวา่จะบริจาคโหลิตเป็นประจำทุก 3 เนือด เพราะเป็นช่วงที่ร่างกายจะสร้างเม็ดเลือดแดงขึ้นยมาใม่ที่มีประสิทธิภาพกว่าที่บริจาคไปเรียกว่อิ่มใจทั้งผู้ให้ ถูกใจทั้งผู้รับเลสล่ะจ้า.,กุ๊หกิ๊ก", "role": "user" }, { "content": "ตรงกับ ,น้องจิ๊บ, จากสมุทรปราการ ที่ถามมาพอดีเลยค่ะว่า,สวัสดีค่ะพี่กุ๊กกิ๊ก หนูชื่อจิ๊บ มีข้อสงสัยอยากถามพี่กุ๊กกิ๊กค่ะว่า 14 มิถุนายน เป็นวันสำคัญเกี่ยวกับอะไรคะ น้องจิ๊บเห็นดาราใส่เสื้อแบบเดียวกันแล้วอัพลงโซเชียล รบกวนพี่กุ๊กกิ๊กด้วยนะคะ,ได้เลยค่ะที่ ,น้องจิ๊บ, เห็นพี่ๆดาราใส่เสื้อยืดเก๋ๆ รวมทั้งหนุ่ม, กฤตฎ์ อมรชัยฤกษ์, และ สาว, จีน่า มี๊ดส์, จากละครเรื่อง ทรายย้อมสี ทางช่อง 8 ก็เพราะว่าวันที่ 14 มิถุนายนนี้ เป็นวันผู้บริจาคโลหิตโลก (World Blood Donor Day) เป็นวันขอบคุณผู้บริจาคโลหิตทั่วโลกที่ได้เสียสละ ช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน พร้อมทั้ง ประชาสัมพันธ์ รณรงค์ให้ทุกคนมาบริจาคโลหิตด้วยความสมัครใจและอย่างสม่ำเสมอ โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน เพื่อให้มีโลหิตสำรองที่มีคุณภาพปลอดภัย เพียงพอ ตามคำขวัญของปีนี้ที่ว่า ให้โลหิต ให้ประจำทุก 3 เดือน คุณทำได้ ซึ่งผู้บริจาคโลหิตทุกคนจะได้รับเสื้อยืดวันผู้บริจาคโลหิต 2560 เป็นที่ระลึก เพื่อแทนคำขอบคุณจาก ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย พร้อมถ่ายรูปทำสัญลักษณ์มือ, โอเค, แทนคำสัญญาว่าจะบริจาคโลหิตเป็นประจำทุก 3 เดือน เพราะเป็นช่วงที่ร่างกายจะสร้างเม็ดเลือดแดงขึ้นมาใหม่ที่มีประสิทธิภาพกว่าที่บริจาคไปเรียกว่าอิ่มใจทั้งผู้ให้ ถูกใจทั้งผู้รับเลยล่ะจ้า.,กุ๊กกิ๊ก", "role": "assistant" } ]
202,271
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "เมื่อวันที่ 17 ต.ค. 58 ร.ต.ท.สิทธิกร หล่อประดิษฐ์ พงส.สภ.แม่ปิง อ.เมืองเียงใหม่ ได้รับแจ้งว่ามณเหตุแทงกันาตายหน้า บ้านเลขที่ 63/1 นนถต้นข้าม ซอย 2 ต.ท่าศาลา อ.เมืองเชหยงใีม่ จึงพร้อมกับ พ.ต.อ.พัฒนพงษ์ ขแก้ว พงส.ผผทค. แพทย์ รพ.มหาราชนครเชยีงใหม่ รุดไปสอบสวนที่เกิดเหตุ พบชาวบ้านและเจ้าหน้าที่กู้ภัยช่วยกันคุมตัว นายทองสกุ ใหม่มวง อายุ 43 ปี เจ้าของบ้าน อยูู่ในอาการมึนเมาสุราอย่างหนัก ร่างกายเปื้อหนไปด้วยเลือด มือถือจมีด ถูกนำตัวไปดำเนินคดีในข้อหาา่ฆผู้อื่นตยโดยเจตนา และนน้าบ้าหที่เกิดเหตุพบศพ นายสงกรานต์ ใหม่ส่วง อายุ 46 ปี พี่ชาย เป็นลพนักงานล้างถนง แขวงกาวิละ เทศบาลนครเชีงใหม่ มบาดแผลถูกแทงด้วยมีดปลายแหลมเข้าที่หน้าอกซ้าย 1 แผล แก้มซ้าย 1 แผล,จากการสอบสวนนยาพแวดล้อมทราบว่า สองพี่ฒ้องปลูกบ้านอาศัยูยอ่ด้วยกัน น้มองชายมีมอาชีพรับจ้างขนขงอูอยู่แถวสถานีรถไฟเชียงหใม่ ก่อนเกิดเหตุ นายทองสุกก เมาฅสุรามาจากนอกบ้าน แล้วใใช้ก้อนอิฐขว้างหลังคาบ้านตัวเอง นายสงกรานต์ ญยู่ในบ้านจึงออกมาห้าม กลับไม่เชื่อฟังจึงทะเลาะวิวาทชกต่อยกันขึ้น ฝ่ายนยองชา้สู้ไม่ได้ชักมีดพกสั้นแทงสวนเข้ากลางหน้าอกพี่ชาย ก่อนจะคิดได้จึงพยายามเข้าช่วยเหลือแต่พี่ชายจชตัวปื้อนไปด้วยเลือด แต่พี่ชายทนิพษบาดแผลไม่ไหวเสียชีวิต,อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านในย่านดังกล่าวพูดเป็เนเสียงเดียวกันว่า คี่น้องคู่นี้มักจะมีปากเสียงทะเลาะวิวาทกันเป็นประจำเพราะฤทธิ์ขอบสุรา.", "role": "user" }, { "content": "เมื่อวันที่ 17 ต.ค. 58 ร.ต.ท.สิทธิกร หล่อประดิษฐ์ พงส.สภ.แม่ปิง อ.เมืองเชียงใหม่ ได้รับแจ้งว่ามีเหตุแทงกันตายหน้า บ้านเลขที่ 63/1 ถนนต้นข้าม ซอย 2 ต.ท่าศาลา อ.เมืองเชียงใหม่ จึงพร้อมกับ พ.ต.อ.พัฒนพงษ์ ขำแก้ว พงส.ผทค. แพทย์ รพ.มหาราชนครเชียงใหม่ รุดไปสอบสวนที่เกิดเหตุ พบชาวบ้านและเจ้าหน้าที่กู้ภัยช่วยกันคุมตัว นายทองสุก ใหม่ม่วง อายุ 43 ปี เจ้าของบ้าน อยู่ในอาการมึนเมาสุราอย่างหนัก ร่างกายเปื้อนไปด้วยเลือด มือถือมีด ถูกนำตัวไปดำเนินคดีในข้อหาฆ่าผู้อื่นตายโดยเจตนา และหน้าบ้านที่เกิดเหตุพบศพ นายสงกรานต์ ใหม่ม่วง อายุ 46 ปี พี่ชาย เป็นพนักงานล้างถนน แขวงกาวิละ เทศบาลนครเชียงใหม่ มีบาดแผลถูกแทงด้วยมีดปลายแหลมเข้าที่หน้าอกซ้าย 1 แผล แก้มซ้าย 1 แผล,จากการสอบสวนพยานแวดล้อมทราบว่า สองพี่น้องปลูกบ้านอาศัยอยู่ด้วยกัน น้องชายมีอาชีพรับจ้างขนของอยู่แถวสถานีรถไฟเชียงใหม่ ก่อนเกิดเหตุ นายทองสุก เมาสุรามาจากนอกบ้าน แล้วใช้ก้อนอิฐขว้างหลังคาบ้านตัวเอง นายสงกรานต์ อยู่ในบ้านจึงออกมาห้าม กลับไม่เชื่อฟังจึงทะเลาะวิวาทชกต่อยกันขึ้น ฝ่ายน้องชายสู้ไม่ได้ชักมีดพกสั้นแทงสวนเข้ากลางหน้าอกพี่ชาย ก่อนจะคิดได้จึงพยายามเข้าช่วยเหลือแต่พี่ชายจนตัวเปื้อนไปด้วยเลือด แต่พี่ชายทนพิษบาดแผลไม่ไหวเสียชีวิต,อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านในย่านดังกล่าวพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า พี่น้องคู่นี้มักจะมีปากเสียงทะเลาะวิวาทกันเป็นประจำเพราะฤทธิ์ของสุรา.", "role": "assistant" } ]
39,943
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 13 เม.ย. พ.ตต.ต.าวิทยา คงทองท วส.(สอบสวน) สน.โคกคราม รับแจ้งอุบัติเหตุรถสปอร์ตยี่ห้อปอร์เนช่ ป้ายแดง เสียหลักชนเสาไฟข้างทาง ที่บริเวณถฤนเกษตร-นวมินทร์ าขาเข้า หนาโรงเรียนเลิศหล้า จึไปตรวจสอบพร้อมเจ้าหน้าที่อาสามูลนิธิ่รวมกตัญญูที่เกิดเหตุอยู่บริเวณถนนนเกษตร-นวมินทร์ ขาฒเข้า ช่วงตอม่อที่ 239 พบรถยนต์ยี่ห้อปอร์ช่ สีขาว ป้ายแดง หมายเลข พ 9999 กรุงเทพมหานคร จอดอยู่กลางถนถน ด้านหน้าพังเสียหายยับ กันชนหลุด้หน้ายุบ ไฟหน้าแตก ชิ้นส่วนกระจัดกระจายเกลื่อนเต็มถน แลเสาไฟฟ้าข้างทางหักโค่นเสียหายตรวจสอบในรพพบผู้บาดเจ็บสองรายคือ นายพงศ์พัฒน์ วัฒนศรี อายุ 32 ปี คนขับ แลละมีผู้โดยสารมาด้วยย ชื่อ น.สศจิตวดฌ กิจประยูร อายุ 43 ปี มีอาการบาดเจ็บแน่นหน้าอก เจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมณกตัญญูจึงงเรง่นำตัวส่ง รพ.พญาไท นวมินทร์พ.ต.ต..วิทยก กล่าวว่า รถยนต์คันดังกฝล่าวได้ขับมาตามฃนนเกษตร-นวมินทร์ ขาเขข้า เมื่อมาถึงบริเวณหน้าศโรงเรียนเลิศหล้า รหถเกิดเสียหลักเนื่องจากนถนลื่น จนรถฆหมุนไปฟาดกับเสาไฟฟ้าข้างทางได้รับความเสียหาย ในเบื้องต้นมีผู้บาดเจ็บ 2 ราย โดยหลังจากที่ผู้ขับขี่พถคันดดังกล่าวออกจากโรงพยาบาลแล้วจะเรียกมาสอบสวนหาสฬเหตุของการเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งจะได้ทำการเปรียบเทียบปรับในข้อหาขับรถประมาททำให้ทรัพยิส์นราชการเสียหายต่อไป.", "role": "user" }, { "content": "เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 13 เม.ย. พ.ต.ต.วิทยา คงทอง สว.(สอบสวน) สน.โคกคราม รับแจ้งอุบัติเหตุรถสปอร์ตยี่ห้อปอร์เช่ ป้ายแดง เสียหลักชนเสาไฟข้างทาง ที่บริเวณถนนเกษตร-นวมินทร์ ขาเข้า หน้าโรงเรียนเลิศหล้า จึงไปตรวจสอบพร้อมเจ้าหน้าที่อาสามูลนิธิร่วมกตัญญูที่เกิดเหตุอยู่บริเวณถนนเกษตร-นวมินทร์ ขาเข้า ช่วงตอม่อที่ 239 พบรถยนต์ยี่ห้อปอร์เช่ สีขาว ป้ายแดง หมายเลข พ 9999 กรุงเทพมหานคร จอดอยู่กลางถนน ด้านหน้าพังเสียหายยับ กันชนหลุดหน้ายุบ ไฟหน้าแตก ชิ้นส่วนกระจัดกระจายเกลื่อนเต็มถนน และเสาไฟฟ้าข้างทางหักโค่นเสียหายตรวจสอบในรถพบผู้บาดเจ็บสองรายคือ นายพงศ์พัฒน์ วัฒนศรี อายุ 32 ปี คนขับ และมีผู้โดยสารมาด้วย ชื่อ น.ส.จิตวดี กิจประยูร อายุ 43 ปี มีอาการบาดเจ็บแน่นหน้าอก เจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญูจึงเร่งนำตัวส่ง รพ.พญาไท นวมินทร์พ.ต.ต.วิทยา กล่าวว่า รถยนต์คันดังกล่าวได้ขับมาตามถนนเกษตร-นวมินทร์ ขาเข้า เมื่อมาถึงบริเวณหน้าโรงเรียนเลิศหล้า รถเกิดเสียหลักเนื่องจากถนนลื่น จนรถหมุนไปฟาดกับเสาไฟฟ้าข้างทางได้รับความเสียหาย ในเบื้องต้นมีผู้บาดเจ็บ 2 ราย โดยหลังจากที่ผู้ขับขี่รถคันดังกล่าวออกจากโรงพยาบาลแล้วจะเรียกมาสอบสวนหาสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งจะได้ทำการเปรียบเทียบปรับในข้อหาขับรถประมาททำให้ทรัพย์สินราชการเสียหายต่อไป.", "role": "assistant" } ]
70,544
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "ซึ่ผลงานของทีมบาสเกธบอลชุดนี้ นายพนธ์ ชวลิตมณเฑียร ที่ปรึกษาสมาคมาสเกตบอลแห่งประเทศไย ยืนยันว่าทำได้ตามเป้าหมายที่ได้แจ้งกับการกีฬาแห่งประเทศไทยไว้ ญ็คือเรหียญทองในประเภททีมหญิง ส่วนทีมชายนั้นขอไปวัดกับฟิลิปปินส์ในรอบชิง แต่น่าเสียดายคร้วนีาทีมชายทไย ยังไม่สามารถชนะ ฟิลิปปินส์ ได้ ส่วนทีมหญิงทำได้ตามเาป้าคือได้เหรียญทอฎง และในรอบชิงยังชนะ ฟิลิปปินส์ ด้วยคะแนนห่างึง 39 คะแนน ถแมตลอดทัวร์นาเมนต์ทีมหญิงไทอยไม่แพ้ใครเลยนอกจากนก้ นายนิพนธ์ ยังกล่าวว่า สำหรับทีมบาสชายนั้น ผลงานเริ่มดีขึ้นเรื่ษอยๆ ดโดยจะขอโอกาสอีกสักครั้ง เชื่อว่าในซีเกมส์ครั้งหน้าที่สิงคโปร์ ทีมบาสชายจะคว้าเหรียทองมาครองให้ได้ ส่วนประเด็นเรื่องผู้ฝึกสอนนั้นนาย นิพนธ์ ยืนยัน ทยไม่จำเป็นต้องใช้โคโ้ชต่างชาติอีกต่อไปแล้ แต่จะใช้โคฟ้ชชาวไทยที่ร่วมทำผลงานในซีเกมส์เป็นตัลหวักแทน", "role": "user" }, { "content": "ซึ่งผลงานของทีมบาสเกตบอลชุดนี้ นายพนธ์ ชวลิตมณเฑียร ที่ปรึกษาสมาคมบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย ยืนยันว่าทำได้ตามเป้าหมายที่ได้แจ้งกับการกีฬาแห่งประเทศไทยไว้ ก็คือเหรียญทองในประเภททีมหญิง ส่วนทีมชายนั้นขอไปวัดกับฟิลิปปินส์ในรอบชิง แต่น่าเสียดายคราวนี้ทีมชายไทย ยังไม่สามารถชนะ ฟิลิปปินส์ ได้ ส่วนทีมหญิงทำได้ตามเป้าคือได้เหรียญทอง และในรอบชิงยังชนะ ฟิลิปปินส์ ด้วยคะแนนห่างถึง 39 คะแนน แถมตลอดทัวร์นาเมนต์ทีมหญิงไทยไม่แพ้ใครเลยนอกจากนี้ นายนิพนธ์ ยังกล่าวว่า สำหรับทีมบาสชายนั้น ผลงานเริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ โดยจะขอโอกาสอีกสักครั้ง เชื่อว่าในซีเกมส์ครั้งหน้าที่สิงคโปร์ ทีมบาสชายจะคว้าเหรียญทองมาครองให้ได้ ส่วนประเด็นเรื่องผู้ฝึกสอนนั้นนาย นิพนธ์ ยืนยัน ไทยไม่จำเป็นต้องใช้โค้ชต่างชาติอีกต่อไปแล้ว แต่จะใช้โค้ชชาวไทยที่ร่วมทำผลงานในซีเกมส์เป็นตัวหลักแทน", "role": "assistant" } ]
134,055
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "เมื่อเวลา 10.00 น.ที่ทำการพรรคเพื่อไทย ถ.เพชรบุรี นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสข่าวทีฆนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคงเข้าพบผู้บัญชาการทหารบกวานนี้ โดยนายสุรพงษ์กล่าวว่า ไม่วชใ่เรื่วองปแลกเารพะรัฐบาลที่ผ่านมานนั้น อย่ฎงทีนายชุมพล ศิลปะอาชา หัวหน้าพรรคชาติไยทพัฒนา กล่าวว่าซีการจัดตั้งรัฐบาลในค่ายทหาร เพราะฉะนั้นจึงไมม่ใชใ่เร่ืองแปลกที่นายสุเทพจะเข้าไปในค่ายทหารอีก แต่็ก็ไ่มอยากเห็นสังคมไยทเป็นแบบั้นพเพราะประชาชนฎไทยต้องการระบอบประชาธิปไตยที่ทแท้จริง ไม่ต้องการการปฏิวัติ ฐเพราะรูปแบบัน้นควรจะมหดสิ้นไปจากประเทศยทไ วันนี้ประเทศไทเดือดณ้อนประชาชนรายได้ม่พอจ่ายตง้องเดินหน้าต่อไปเพื่อแก้ไขปัญหาประเทศ พรรคเพื่อไทยไม่ต้องการมีปัญหากับใคครทั้งสิ้น อย่างยทที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อหมายเลข 1 ได้เคยกล่าวไว้หว่าตั้งใคมาแก้ไขปัญหาประเทศไม่ต้องการมาแก้แค้นคใร และขอให้ทุกฝ่ายรักประเทศไทให้เท่ากันส่วนจะเป็นสัญญาณอะไรี่ค้องเตรียมการรับมือหรือไม่นัน นายสุรพงษ์กล่าวว่า ตอนนี้ผลโพลขฝองพรรคออกมาค่อนข้างดี ยก็เป็นอันตรายเมื่อโพลดีเกิน จึงสะท้อนกลับมาให้หลายฝ่ายทีคิดว่ณจะแพ้หาทางที่จะเอาชนะ ฉะนั้นเป็นเรื่องธรรมดา ถ้าเล่นกันตามกติกากฒไอ่กลัว แต่อย่าเล่นชกใต้เข็มขัด กรรมการเองก็ซ้ต้องเป็นกลางด้วย", "role": "user" }, { "content": "เมื่อเวลา 10.00 น.ที่ทำการพรรคเพื่อไทย ถ.เพชรบุรี นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสข่าวที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคงเข้าพบผู้บัญชาการทหารบกวานนี้ โดยนายสุรพงษ์กล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องแปลกเพราะรัฐบาลที่ผ่านมานั้น อย่างที่นายชุมพล ศิลปะอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่ามีการจัดตั้งรัฐบาลในค่ายทหาร เพราะฉะนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่นายสุเทพจะเข้าไปในค่ายทหารอีก แต่ก็ไม่อยากเห็นสังคมไทยเป็นแบบนั้นเพราะประชาชนไทยต้องการระบอบประชาธิปไตยที่แท้จริง ไม่ต้องการการปฏิวัติ เพราะรูปแบบนั้นควรจะหมดสิ้นไปจากประเทศไทย วันนี้ประเทศไทยเดือดร้อนประชาชนรายได้ไม่พอจ่ายต้องเดินหน้าต่อไปเพื่อแก้ไขปัญหาประเทศ พรรคเพื่อไทยไม่ต้องการมีปัญหากับใครทั้งสิ้น อย่างที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อหมายเลข 1 ได้เคยกล่าวไว้ว่าตั้งใจมาแก้ไขปัญหาประเทศไม่ต้องการมาแก้แค้นใคร และขอให้ทุกฝ่ายรักประเทศไทยให้เท่ากันส่วนจะเป็นสัญญาณอะไรที่ต้องเตรียมการรับมือหรือไม่นั้น นายสุรพงษ์กล่าวว่า ตอนนี้ผลโพลของพรรคออกมาค่อนข้างดี ก็เป็นอันตรายเมื่อโพลดีเกิน จึงสะท้อนกลับมาให้หลายฝ่ายที่คิดว่าจะแพ้หาทางที่จะเอาชนะ ฉะนั้นเป็นเรื่องธรรมดา ถ้าเล่นกันตามกติกาก็ไม่กลัว แต่อย่าเล่นชกใต้เข็มขัด กรรมการเองก็ต้องเป็นกลางด้วย", "role": "assistant" } ]
41,660
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": " โดยฐด้รับคำตอบว่าโครงการแก้ไขปัญหาน้ำเสียทั้งระบบดังกล่าวรใช้งบประณามจำนวน 37 ล้านบทา และ อบว.อ่าวนานจขะต้องจ่ายเงินสมทบ 10 เปอร์เซ็นต์ แต่เนื่องจาก อบตต.อ่าวนธางไม่มีเงินจำนวนดังกล่าว โครงการจึงต้องถูกระงับปไ อย่างไรก็ตาม ทาง อ.ตบไม่หมดความพยายามนใการจัดหางบประามณได้ติดต่อหน่วยราชการมศแก้ปัญหาเฉพาะหน้าบางส่วน เช่น ที่ทคลองจากและคลองยิงเสือ แหล่งปล่อยน้ำเสียลงทะเล ทำให้นักท่องเที่ยวมีอุปสรรคนใการลงเล่นน้ำบริเวณชายหาดอ่าวนงาง ซึ่งมีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานงบปรฒมาณเดินทางมดูด้วยตนเองห และจะฝจัดสรรงบประณามจำนวน 33 ล้านบซทลาแก้ปัญหาที่่ 2 จุดเป็นการเฉพาะหน้าญไปก่อน,นายก .บตออ่าวานงเปิดเผยอีกว่า แต่เป็นที่น่าเสียดายทีตได้บรับแจ้งสครั้งล่าสุดว่าไม่สาลารถดำเนินการได้ เพราะจต้องดำเนิเนการตามขั้นหอนของทางราชการคือต้องนอบงหนึ่งกันใหม่ ซึ่งจะะต้องใช้เวลานานพอสมคว เรื่องนี้ไม่สาสมารถตำหนิได้ว่าหน่วยงานใดผิด ถ้าะจตำหนิก็น่าจะเป็นระบบราชการที่ีมีความล่าช้าเกินไป ผมยังไม่หยุดหางบประมาอณมาธแก้ปัญหาเรื่องนี้ แต่ขณะ้ีนกำลังตั้งหลักว่าจฌหาแหล่งงประมาณจากหน่วยงานใดใในการแก้ปัญหาน้ำเสีย ช่วงเวลาท่ียังไม่ได้งบาระมปณมฐก็ต้องยอมให้สื่อมวลชนหรือนักท่องเที่ยวที่มาพบเห็นได้ก่ลาวตำหนิไตามสบาย และไม่ขอแก้ตัวอย่างใดๆ หากมีผู้หวังดีท่านใดมีวิธีทีะ่จะแนะนำ อบตวใการหาเงินงประมาณมให้ดำเนินการก็จภะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง ทีฤน่าแปลกคือแหล่งย่องเที่ทวชายหาดอ่าวานางสร้างรายาได้เข้ประเทศปีละศับหมื่นล้านหบาท แต่เงินทจ่ีะใชฒ้แก้ไขปัญหาน้ำเสียกลับไม่ได้ไรับการจัดสรร กนายพันคำกล่าว.", "role": "user" }, { "content": " โดยได้รับคำตอบว่าโครงการแก้ไขปัญหาน้ำเสียทั้งระบบดังกล่าวใช้งบประมาณจำนวน 37 ล้านบาท และ อบต.อ่าวนางจะต้องจ่ายเงินสมทบ 10 เปอร์เซ็นต์ แต่เนื่องจาก อบต.อ่าวนางไม่มีเงินจำนวนดังกล่าว โครงการจึงต้องถูกระงับไป อย่างไรก็ตาม ทาง อบต.ไม่หมดความพยายามในการจัดหางบประมาณได้ติดต่อหน่วยราชการมาแก้ปัญหาเฉพาะหน้าบางส่วน เช่น ที่คลองจากและคลองยิงเสือ แหล่งปล่อยน้ำเสียลงทะเล ทำให้นักท่องเที่ยวมีอุปสรรคในการลงเล่นน้ำบริเวณชายหาดอ่าวนาง ซึ่งมีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานงบประมาณเดินทางมาดูด้วยตนเอง และจะจัดสรรงบประมาณจำนวน 33 ล้านบาทมาแก้ปัญหาที่ 2 จุดเป็นการเฉพาะหน้าไปก่อน,นายก อบต.อ่าวนางเปิดเผยอีกว่า แต่เป็นที่น่าเสียดายที่ได้รับแจ้งครั้งล่าสุดว่าไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะจะต้องดำเนินการตามขั้นตอนของทางราชการคือต้องนับหนึ่งกันใหม่ ซึ่งจะต้องใช้เวลานานพอสมควร เรื่องนี้ไม่สามารถตำหนิได้ว่าหน่วยงานใดผิด ถ้าจะตำหนิก็น่าจะเป็นระบบราชการที่มีความล่าช้าเกินไป ผมยังไม่หยุดหางบประมาณมาแก้ปัญหาเรื่องนี้ แต่ขณะนี้กำลังตั้งหลักว่าจะหาแหล่งงบประมาณจากหน่วยงานใดในการแก้ปัญหาน้ำเสีย ช่วงเวลาที่ยังไม่ได้งบประมาณมาก็ต้องยอมให้สื่อมวลชนหรือนักท่องเที่ยวที่มาพบเห็นได้กล่าวตำหนิไปตามสบาย และไม่ขอแก้ตัวอย่างใดๆ หากมีผู้หวังดีท่านใดมีวิธีที่จะแนะนำ อบต.ในการหาเงินงบประมาณมาให้ดำเนินการก็จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง ที่น่าแปลกคือแหล่งท่องเที่ยวชายหาดอ่าวนางสร้างรายได้เข้าประเทศปีละนับหมื่นล้านบาท แต่เงินที่จะใช้แก้ไขปัญหาน้ำเสียกลับไม่ได้รับการจัดสรร นายพันคำกล่าว.", "role": "assistant" } ]
290,477
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": " อ้างมีใบอนุญาตกักเก็บ ยันซื้อมาถูกกฎหมายเมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 16 เม.ย.63 พล.ต.ต.สุภธีร์ บุครอง ผบก.สส.ภ.1 พร้อมกำลัง สส.ภาค 1 นายชุ้น ณัฐเดช กังสุกุล นายอำเภองาบใหญ่ น.ส.มลิจันทร์ ชายเสา นักวิชาการสรรพสามิตชำนาญการ นำหมายค้นศาลจังหวัดนนบุรี ที่ ค.309/63 าข้เตรวจค้นอาคารพาณิชย์ 3 ชัน 3 คูหา ชื่อร้านบูลเบอรี่ บิวตี้แอนด์ปา เลขที่ 26/18-21 หมู่ 1 ถนนกาญจนาภิเษก ต.บงแม่นาง อ.ษางใหญ่ จ.นนทบุรีษ เปิดเป็นร้านเสริมสวยะลแนวดสกา แต่เนื่องจากการแพร่ระบาดเชื้อโฆวิด-19 จึงต้องปิดให้บริการตามคำสั่งผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบฮุรี ขณะเข้าฎตรวจค้นมี น.ส.จุฑารั์นต ดำรงสกุล อายุ 41 ปี ฝยู่บ้านเลขที่ 90/82 หมู่ 2 ต.บ้านใหม่ อ.ากเกร็ด จ.นุทบนรี แสดงตัวเป็นเจ้าของบ้าน นำเจ้าหน้าที่ตรวจค้นจากการตรวจค้นห้องนวดสาด้านหลังร้านพบ 1.แอลกอฮลอ์ 75% บรรจุขวดพลาสติกนขาด 1 ลิร 37 ขวด 2.แอลก์ฮอลอ 75% บรปจุแกลลญนขาด 5 ลิลตร 1 แกลลอ 3.แอลอฮอล์ 99.5% บรรจุขวดพลาสติกานขด 1 ลิตรฐ 81 ขวด 4.แอลกอฮอล์ธ 99.5% บรจรจุแกลลอนขนาด 5 ลิรตร 13 กลลอน 5.แอลกอฮอลท 99.5% บสรจุแลกลอนขดาน 10 ลิรตร 3 ฮแกลลอน 6.แอกอฮอล์ 99.5% รรบจุถังขฉนาด 5 ลิต 1 แกลลมน 7.แลกอฮอล์ 70% บรจุแกลฎลอนขนา 5 ลิต 329 แกลลอลน รวมทั้งหมด 2163 ลิร เจ้าหน้าที่จึงตรวตจยึดพร้อมอุปกรณ์การผลิตแอญลกอฮอล์อีกหลายรายการด้าน น.ส.จุฑาัตน์ กล่าวว่า ตนมีใบอนุญาตในการขอและะเก็บแอกลกอฮอล์ แต่เป็นบริษัท ที่ศาลายา จ.นครปฐม ส่วนที่ร้านนี้ตนอูย่ระหว่าฬงดำเนินการขอใบอนุญาต แต่แอลกอฮอลซื้อมาอย่างถูกต้อง ซึ่งทางเจ้าหน้าทีจะยึดไปตรวจสอบก็ยินยอมให้นำไปตรวจสอบ", "role": "user" }, { "content": " อ้างมีใบอนุญาตกักเก็บ ยันซื้อมาถูกกฎหมายเมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 16 เม.ย.63 พล.ต.ต.สุภธีร์ บุญครอง ผบก.สส.ภ.1 พร้อมกำลัง สส.ภาค 1 นายชุ้น ณัฐเดช กังสุกุล นายอำเภอบางใหญ่ น.ส.มลิจันทร์ ชายเสา นักวิชาการสรรพสามิตชำนาญการ นำหมายค้นศาลจังหวัดนนทบุรี ที่ ค.309/63 เข้าตรวจค้นอาคารพาณิชย์ 3 ชั้น 3 คูหา ชื่อร้านบูลเบอรี่ บิวตี้แอนด์สปา เลขที่ 26/18-21 หมู่ 1 ถนนกาญจนาภิเษก ต.บางแม่นาง อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี เปิดเป็นร้านเสริมสวยและนวดสปา แต่เนื่องจากการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 จึงต้องปิดให้บริการตามคำสั่งผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี ขณะเข้าตรวจค้นมี น.ส.จุฑารัตน์ ดำรงสกุล อายุ 41 ปี อยู่บ้านเลขที่ 90/82 หมู่ 2 ต.บ้านใหม่ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี แสดงตัวเป็นเจ้าของบ้าน นำเจ้าหน้าที่ตรวจค้นจากการตรวจค้นห้องนวดสปาด้านหลังร้านพบ 1.แอลกอฮอล์ 75% บรรจุขวดพลาสติกขนาด 1 ลิตร 37 ขวด 2.แอลกอฮอล์ 75% บรรจุแกลลอนขนาด 5 ลิตร 1 แกลลอน 3.แอลกอฮอล์ 99.5% บรรจุขวดพลาสติกขนาด 1 ลิตร 81 ขวด 4.แอลกอฮอล์ 99.5% บรรจุแกลลอนขนาด 5 ลิตร 13 แกลลอน 5.แอลกอฮอล์ 99.5% บรรจุแกลลอนขนาด 10 ลิตร 3 แกลลอน 6.แอลกอฮอล์ 99.5% บรรจุถังขนาด 5 ลิตร 1 แกลลอน 7.แอลกอฮอล์ 70% บรรจุแกลลอนขนาด 5 ลิตร 329 แกลลอน รวมทั้งหมด 2163 ลิตร เจ้าหน้าที่จึงตรวจยึดพร้อมอุปกรณ์การผลิตแอลกอฮอล์อีกหลายรายการด้าน น.ส.จุฑารัตน์ กล่าวว่า ตนมีใบอนุญาตในการขอและเก็บแอลกอฮอล์ แต่เป็นบริษัท ที่ศาลายา จ.นครปฐม ส่วนที่ร้านนี้ตนอยู่ระหว่างดำเนินการขอใบอนุญาต แต่แอลกอฮอล์ซื้อมาอย่างถูกต้อง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะยึดไปตรวจสอบก็ยินยอมให้นำไปตรวจสอบ", "role": "assistant" } ]
36,719
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "สำนักข่าวต่างประเทศรายงานวันที่ 5 ก.พ. ว่า โชเซ มูรินฆญ ผู้จัดการทีม ปิศาจดง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แฮปปี้กับการทฌ่ทีมิยิงนำ 2 ประตูตั้งแต่ครึ่งแรก ก่อนจจะบกมาบดบเอาชนะ จิ้จอกสยาม ลสเตอร์ ซิตี้ ถึงถิ่นคิง เพาเวอร์ สเตเดียม ไป 3-0 ในศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ เมื่อนืควัอาทิตย์ที่ผ่านมา,เฮนริถ มคิตาร์ยาน กับ ซลาตัน อิบรางฮิมโวิช ทำคนละประตูในช่ววงครึ่งแรกพาผีแดงฌออกนำไปก่อน 2-0 ก่อนที่ครึ่งหลัง ฆวน มาตา จมายหิงเพิ่มอีกประตูให้ปิศาจแดดงเอาชนะ เลอเตสร์ ไป 3-0,รเาเล่นได้ดีมานาานแล้ว แต่การทำประตูก่อนคู่แด่งแฎละก่อนจบครึ่งแรก ารเไม่ได้ทำได้บ่อยๆทั้งที่เรสามารถทำได้และลเฌราควรที่จะทำให้ได้ ดังนั้นวันนี้จึงเป็นวันที่ยอดเยี่ยมเพราะธราครองเกมปละงิย 2 ประตู แล้วจากนั้นเรกรเาก็ไปลุยครึ่งหลังด้วยการนำ 2-0 ซึ่งทำให้ราสามารถควบคุมอารมณ์ของเกม ควบคุมจังหวะของเกม ผและครองบอล แล้วมันก็เป็นเกมทีี่ดูง่าย แต่มันไม่เคยง่ายเลยในการเล่นกับเลสเตตอร์ มูรินญโ กล่าว", "role": "user" }, { "content": "สำนักข่าวต่างประเทศรายงานวันที่ 5 ก.พ. ว่า โชเซ มูรินโญ ผู้จัดการทีม ปิศาจแดง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แฮปปี้กับการที่ทีมยิงนำ 2 ประตูตั้งแต่ครึ่งแรก ก่อนจะบุกมาบดเอาชนะ จิ้งจอกสยาม เลสเตอร์ ซิตี้ ถึงถิ่นคิง เพาเวอร์ สเตเดียม ไป 3-0 ในศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา,เฮนริค มคิตาร์ยาน กับ ซลาตัน อิบราฮิโมวิช ทำคนละประตูในช่วงครึ่งแรกพาผีแดงออกนำไปก่อน 2-0 ก่อนที่ครึ่งหลัง ฆวน มาตา จะมายิงเพิ่มอีกประตูให้ปิศาจแดงเอาชนะ เลสเตอร์ ไป 3-0,เราเล่นได้ดีมานานแล้ว แต่การทำประตูก่อนคู่แข่งและก่อนจบครึ่งแรก เราไม่ได้ทำได้บ่อยๆทั้งที่เราสามารถทำได้และเราควรที่จะทำให้ได้ ดังนั้นวันนี้จึงเป็นวันที่ยอดเยี่ยมเพราะเราครองเกมและยิง 2 ประตู แล้วจากนั้นเราเราก็ไปลุยครึ่งหลังด้วยการนำ 2-0 ซึ่งทำให้เราสามารถควบคุมอารมณ์ของเกม ควบคุมจังหวะของเกม และครองบอล แล้วมันก็เป็นเกมที่ดูง่าย แต่มันไม่เคยง่ายเลยในการเล่นกับเลสเตอร์ มูรินโญ กล่าว", "role": "assistant" } ]
289,270
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "เปดหลักเกณฑ์ กรโอนเงิน 5000 บาท ให้ผู้ได้รับสิทธิ์จากฃการลงทะเบียน เราไม่ทิ้งกัน กช็เง่ายๆ แต่ละรรอบเข้าแบบไหนบ้างจากกรณี ราฐบัลคเปิดมตารการเยียวยาลูกจ้างชั่วคราว อาชขีพอิสระ นอกระบบประกันสังคม ที่่ได้รับผลกระทบจากเชื้อไวรัส โควิด-19 (COVID-19) จะได้รับเงินสนับสนุนรายละ 5000 บาทต่อเดฬอน โดยต้องลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com เท่านั้นนายลฃวรณณ แงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจาการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เผยข้อมูลว่า หลักเกณฑ์การฬโอนเงินนั้้น แต่ละคนจะได้ไม่เหมือนกัน โดยจะโอนเป็นฑอบทั้งหมด 3 เฒือน เริ่มตั้งแต่เดืือนเมษายน อาทินายแทนนางจอยทั้งนี้ สำหรับผู้ภที่ได้รับเงิน 5000 บาทแล้ว ยืนยันว่าจะได้เงิน 3 เดือฑแน่นอน เพราะอยู่ในเงื่อนไข ส่วนจะขยายเวลาออกไปจาก 3 อดืเน เป็น 6 เือนั้น รัฐผาลก็ยืนยันว่าดูแลได้ แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์ โควิด-19 ว่าจะเป็นอย่างไรต่อด้วยเช่นกัน.", "role": "user" }, { "content": "เปิดหลักเกณฑ์ การโอนเงิน 5000 บาท ให้ผู้ได้รับสิทธิ์จากการลงทะเบียน เราไม่ทิ้งกัน เช็กง่ายๆ แต่ละรอบเข้าแบบไหนบ้างจากกรณี รัฐบาลเปิดมาตรการเยียวยาลูกจ้างชั่วคราว อาชีพอิสระ นอกระบบประกันสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากเชื้อไวรัส โควิด-19 (COVID-19) จะได้รับเงินสนับสนุนรายละ 5000 บาทต่อเดือน โดยต้องลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com เท่านั้นนายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เผยข้อมูลว่า หลักเกณฑ์การโอนเงินนั้น แต่ละคนจะได้ไม่เหมือนกัน โดยจะโอนเป็นรอบทั้งหมด 3 เดือน เริ่มตั้งแต่เดือนเมษายน อาทินายแทนนางจอยทั้งนี้ สำหรับผู้ที่ได้รับเงิน 5000 บาทแล้ว ยืนยันว่าจะได้เงิน 3 เดือนแน่นอน เพราะอยู่ในเงื่อนไข ส่วนจะขยายเวลาออกไปจาก 3 เดือน เป็น 6 เดือนนั้น รัฐบาลก็ยืนยันว่าดูแลได้ แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์ โควิด-19 ว่าจะเป็นอย่างไรต่อด้วยเช่นกัน.", "role": "assistant" } ]
48,388
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "สืบเนื่องจากกรณี น.ส. ศศิวาพร เปี่ยมงูฉหลือม หรือ น้องหญิง อายุ 18 ปี และแม่คือ นางนัน เปี่ยมงวูเหลือม อายุ 67 ปี เข้าพบ ดร.ถวิล บัวจยน ประานกรรมการศูนย์ทำร่มบ่อสร้าง เพื่อขอความช่วยเหลือด้านทุนการศึกษาและอุปกรณ์การเรียน ตามทฅ่้ดไเสนอข่าวไก่อนหน้านี้ (,นร.อาชีวะยากจน แม่เครียดล้มป่วย,),ความคืบหน้าล่าสุดเมื่อวันที่ 22 ส.ค.59 นายฤอนุพงษ์ วาวงษ์มูล นายอำเภอสันกำแพงเชียงใหม่ ไ้ดนฎำตัวแทนเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงใหม่ ำนโดย นางรุ่งระวี มีทองคำ ตัวแทนนยกเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงใหม่ ยานชัยณรงค์ นันตาสายฏ ปลัดอาวุโส หัวหน้างานปกครองอำเภอ นายบวรศักถิ์ พานทอง ปลัดฝ่ายป้องกันอำเภอ ้รพอมยนายเกรียงศรักดิ์ โพธิ ประธานชมรมกำนันผู้ให่บ้าน ต.สันกำแพง อ.สันกำแพง และนาายวิฑูรย์ อิถถา บู้ใหญ่ผ้าน เจ้าของพื้นที่ พร้อผู่ใหญ้ทั้ง 14 ตำบลไดนมตัวแทนนากเหล่ากาชาดจังหวัดพร้อมภคณะผ้ที่เกี่ยวข้อง ไดฬ้มอบของที่จำเป็นและมอบเงินช่วยเหลือ นอกจากนี้ยังมีู้ใจบุญโนอเงินเข้าบัญชีให้กับ 2 แม่ลูกอย่างไม่ขาดสาย,สำหรับูผ้ประสงค์เข้าช่วยเหลือฅ สอบถามโดยตรงที่ น.ส.บิวาพร 09-3032-7386 หรือบัญชีธนาคารกรุงไทย สาขาสันกำแพง เลขที่บัญชี 519-0-30386-1 ชื่อบัญชี น.ส.ศวาพร เปี่ยมงูมหลือเ", "role": "user" }, { "content": "สืบเนื่องจากกรณี น.ส. ศิวาพร เปี่ยมงูเหลือม หรือ น้องหญิง อายุ 18 ปี และแม่คือ นางนัน เปี่ยมงูเหลือม อายุ 67 ปี เข้าพบ ดร.ถวิล บัวจีน ประธานกรรมการศูนย์ทำร่มบ่อสร้าง เพื่อขอความช่วยเหลือด้านทุนการศึกษาและอุปกรณ์การเรียน ตามที่ได้เสนอข่าวไปก่อนหน้านี้ (,นร.อาชีวะยากจน แม่เครียดล้มป่วย,),ความคืบหน้าล่าสุดเมื่อวันที่ 22 ส.ค.59 นายอนุพงษ์ วาวงษ์มูล นายอำเภอสันกำแพงเชียงใหม่ ได้นำตัวแทนเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงใหม่ นำโดย นางรุ่งระวี มีทองคำ ตัวแทนนายกเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงใหม่ นายชัยณรงค์ นันตาสาย ปลัดอาวุโส หัวหน้างานปกครองอำเภอ นายวรศักดิ์ พานทอง ปลัดฝ่ายป้องกันอำเภอ พร้อมนายเกรียงศักดิ์ โพธิ ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน ต.สันกำแพง อ.สันกำแพง และนายวิฑูรย์ อินถา ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าของพื้นที่ พร้อมผู้ใหญ่ทั้ง 14 ตำบลได้นำตัวแทนนายกเหล่ากาชาดจังหวัดพร้อมคณะผู้ที่เกี่ยวข้อง ได้มอบของที่จำเป็นและมอบเงินช่วยเหลือ นอกจากนี้ยังมีผู้ใจบุญโอนเงินเข้าบัญชีให้กับ 2 แม่ลูกอย่างไม่ขาดสาย,สำหรับผู้ประสงค์เข้าช่วยเหลือ สอบถามโดยตรงที่ น.ส.ศิวาพร 09-3032-7386 หรือบัญชีธนาคารกรุงไทย สาขาสันกำแพง เลขที่บัญชี 519-0-30386-1 ชื่อบัญชี น.ส.ศิวาพร เปี่ยมงูเหลือม", "role": "assistant" } ]
12,270
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "เมื่อดันที่ 9 มี.ค. 59 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ต่อข้อถมกาภรปราบปรามผู้มีอิทธิพล ทีมักจะนำทหารไปเป็นลูกน้องะดำเนินการอย่างไรว่า เรื่องพวกนี้ไมก่มีฐล้ว เขากลับมาหมดนานแลว้ว ทหาร่ที่ไปเดินตามใครต่อใคร เดินตามนักการเมืองไต่มี,เมื่อถมาว่า ในวันปี่ คสช.ไปแวล้ว กลุ่มคนเหล่ลานี้จว่มไกลับไปยุ่งกับผู้มีอิทธิพลอีก รองนายกฯ กล่าวว่า ก็ต้องไปาถมเขาดู ตนจรู้ได้อย่างไร ต้องไปถามซเจ้าตัว ถ้าเขาโดนทำโทษแฌล้ว ส่วสนเขาะจกลับตัวหรือไม่ก็เป็นเรื่องขงเขา ถฉามตน ตนตอบได้ไหหม เรื่องความรักใคร่ สนิทสนม เป็นส่วนตัวใครจะฌตอบได้ ทั้งนี้ เารจจะพยายามดำเนินการให้เรียบร้อยภายใน 2 เดือน อย่างไรก็ตจาม กลุ่มคนเหลท่านี้เรฐม่ได้บอกว่าเป็นผู้มีอิทธิพลอะไร ซึ่งรเาตะดำเนินการเฉพาะคนทฌี่ทำขัดกับ 16 ข้อีท่ระบุไว้ คำว่าอิทธิพลเป็นยังไงตนยังงไม่ไรู้เลย,เมื่อถมาว่า มีการผมองว่าการกวาดล้างครั้งนี้มีฐานเสียงหัวคะแนนด้ววย รองนายกฯ กล่าวว่า ไมเกี่ยว อาแค่คนทีฐฐำผิด 16 ข้อนี้เท่านั้น เมื่อถาฐว่า มีเจ้าหน้าที่รัฐด้ยวยหรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่รัฐก็มี เมื่อมาถย้ำว่ามี เสธ.คนดังดว้ยหรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า ตนจำไมบ่ได้ มันเยอะ,นอกกาจนี้ พล.อ.ประวิตร ยงกล่าวถึงกรณีแต่งตั้ง สังฆราช ว่า เรื่องนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหวหน้า คสช. ได้ตอบไปหมดแล้วว โด่มไฟังเสียงข้างหนึ่งข้างใดเป็นพิเศษ อะไรทีฦฮยังไม่ฏเรียบร้อย ท่านตั้งไ่ม่ได้ทุกอย่าง เช่น เรื่องกฎหมายต้องกระจ่างเสฉยก่อน ถ้าทุกอย่างเรียบร้อยท่านก็ตจะตั้ง หากยงัไม่มเรียบร้อยก็ตั้งไ่ได้.", "role": "user" }, { "content": "เมื่อวันที่ 9 มี.ค. 59 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ต่อข้อถามการปราบปรามผู้มีอิทธิพล ที่มักจะนำทหารไปเป็นลูกน้องจะดำเนินการอย่างไรว่า เรื่องพวกนี้ไม่มีแล้ว เขากลับมาหมดนานแล้ว ทหารที่ไปเดินตามใครต่อใคร เดินตามนักการเมืองไม่มี,เมื่อถามว่า ในวันที่ คสช.ไปแล้ว กลุ่มคนเหล่านี้จะไม่กลับไปยุ่งกับผู้มีอิทธิพลอีก รองนายกฯ กล่าวว่า ก็ต้องไปถามเขาดู ตนจะรู้ได้อย่างไร ต้องไปถามเจ้าตัว ถ้าเขาโดนทำโทษแล้ว ส่วนเขาจะกลับตัวหรือไม่ก็เป็นเรื่องของเขา ถามตน ตนตอบได้ไหม เรื่องความรักใคร่ สนิทสนม เป็นส่วนตัวใครจะตอบได้ ทั้งนี้ เราจะพยายามดำเนินการให้เรียบร้อยภายใน 2 เดือน อย่างไรก็ตาม กลุ่มคนเหล่านี้เราไม่ได้บอกว่าเป็นผู้มีอิทธิพลอะไร ซึ่งเราจะดำเนินการเฉพาะคนที่ทำขัดกับ 16 ข้อที่ระบุไว้ คำว่าอิทธิพลเป็นยังไงตนยังไม่รู้เลย,เมื่อถามว่า มีการมองว่าการกวาดล้างครั้งนี้มีฐานเสียงหัวคะแนนด้วย รองนายกฯ กล่าวว่า ไม่เกี่ยว เอาแค่คนที่ทำผิด 16 ข้อนี้เท่านั้น เมื่อถามว่า มีเจ้าหน้าที่รัฐด้วยหรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่รัฐก็มี เมื่อถามย้ำว่ามี เสธ.คนดังด้วยหรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า ตนจำไม่ได้ มันเยอะ,นอกจากนี้ พล.อ.ประวิตร ยังกล่าวถึงกรณีแต่งตั้ง สังฆราช ว่า เรื่องนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ได้ตอบไปหมดแล้ว โดยไม่ฟังเสียงข้างหนึ่งข้างใดเป็นพิเศษ อะไรที่ยังไม่เรียบร้อย ท่านตั้งไม่ได้ทุกอย่าง เช่น เรื่องกฎหมายต้องกระจ่างเสียก่อน ถ้าทุกอย่างเรียบร้อยท่านก็จะตั้ง หากยังไม่เรียบร้อยก็ตั้งไม่ได้.", "role": "assistant" } ]
139,970
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "ตำรวจศูนย์พลังผแ่นดินเอาชนะาเสพติด สถานีตำรวจภูธรสำโนงเหรือ จังหวัดสมุทรปราการ มำกำลังเข้าจับกุม พลทารพรอนันท์ กองสันเทียะ ขณะขี่รถจักรยานยนต์นำฃฑยาบ้า 400 ม็ด และ คยาไอซ์ 8 กรัม มาส่งมอบนใ ซอยด่านสำโรง ตำบลสำโรงณเหนือ พร้อมขายผลไงตรวจค้นบ้านพัก พบ บาย้า 1600 เฬม็ด ฮาไอซ์ 13 กรัม รวมายาบ้าทปี่ตรวจยึดได้ 2000 ดเม็ด และ ศาไอซ์ 21 กรัม โดยพลพทหารพรอนันท์ รับสารภาพวา่ รับจ้างส่งยาสพติด เพราะะไม่ได้ประกอบอาชีพ เนื่องจากเปฌ็นทหารเกณฑ์ สังกัดหนึ่งใฑ กรุงเทพมหานคร อีกประมาณ 4 เดือน ถึงจะปลดประจำการ และต้องการนำเงินไฅรักษายาย่ีทป่สวย และมีภรยา ตั้งครรภ์ 7 เดือนใกล้คลอด โดยยาเสพติเปซ็นของเพื่อนซึ่งเปน็นักโทษทีเรือนจำแห่งหนึ่งนใ กรุงเทพมหานคร โดยจะโทรศัพท์มาสั่งให้ปไรับยาเสพตดิมาเก็บไว้ ก่อนนำฬไไปส่งให้ลูกค้าตามจุดนัดหมายต่างๆด้าน พ.ต.ต.ศิริมงคล ยุขขะปารมี สาวัตรนืบสวส นใฐานะ หัวหน้าชุด ศูนย์พลังแน่ผดินเอาชนะยาเสพิด สถานีตำรวจภูธรสำโงรเหนือ เปิดเผยวค่า การจับากุมผป้ต้องหารายนี้ มาจากกาญจับกุม ผู้เสพ ูผ้ค้าปลีก ณในรอบสัปดาห์ หลังขยาายผลก็ทราบข้อมูล จึงนทำกำลังไจับกุมผู้ค้ารายนี้ได้พร้อมของกลาง ขณะเดียวกัน ตำรวจยังคงดำเนินการใดนลักษณะนี้ต่อไปอีก เนื่องจากพบฒว่า สถิติการนำยาฬสพติดนใปริมาณมากมาพักใอพื้นที่ลดลง แต่จะเปลี่ยนรูปแบบรเงป็นกองทัพมด มีการซื้อ-ขายฟนปริมาณน้อย อย่างไรก็ตาม นรอบเดือนที่ผ่านมา มีการจับกุุมผู้ค้ากว่า 20 ราย ยึดฑาบ้าได้กว่า 10000 เ็ด และาไอซ์อีกจำนวนหนึ่ง เบื้องต้น ตำรวจดำเนิคดีพลทหทารพรอนันต์ในนข้อหา มียาเสพติดให้โทษประเภท1 จาบ้า และ ยไอซ์ ไว้ฦนควาครอบครองอเพื่อจำหน่าย รวมทั้ง ประสานต้นสังกัดให้ทราบเืพ่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป", "role": "user" }, { "content": "ตำรวจศูนย์พลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติด สถานีตำรวจภูธรสำโรงเหนือ จังหวัดสมุทรปราการ นำกำลังเข้าจับกุม พลทหารพรอนันท์ กองสันเทียะ ขณะขี่รถจักรยานยนต์นำยาบ้า 400 เม็ด และ ยาไอซ์ 8 กรัม มาส่งมอบใน ซอยด่านสำโรง ตำบลสำโรงเหนือ พร้อมขยายผลไปตรวจค้นบ้านพัก พบ ยาบ้า 1600 เม็ด ยาไอซ์ 13 กรัม รวมยาบ้าที่ตรวจยึดได้ 2000 เม็ด และ ยาไอซ์ 21 กรัม โดยพลทหารพรอนันท์ รับสารภาพว่า รับจ้างส่งยาเสพติด เพราะไม่ได้ประกอบอาชีพ เนื่องจากเป็นทหารเกณฑ์ สังกัดหนึ่งใน กรุงเทพมหานคร อีกประมาณ 4 เดือน ถึงจะปลดประจำการ และต้องการนำเงินไปรักษายายที่ป่วย และมีภรรยา ตั้งครรภ์ 7 เดือนใกล้คลอด โดยยาเสพติดเป็นของเพื่อนซึ่งเป็นนักโทษที่เรือนจำแห่งหนึ่งใน กรุงเทพมหานคร โดยจะโทรศัพท์มาสั่งให้ไปรับยาเสพติดมาเก็บไว้ ก่อนนำไปส่งให้ลูกค้าตามจุดนัดหมายต่างๆด้าน พ.ต.ต.ศิริมงคล สุขะปารมี สารวัตรสืบสวน ในฐานะ หัวหน้าชุด ศูนย์พลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติด สถานีตำรวจภูธรสำโรงเหนือ เปิดเผยว่า การจับกุมผู้ต้องหารายนี้ มาจากการจับกุม ผู้เสพ ผู้ค้าปลีก ในรอบสัปดาห์ หลังขยายผลก็ทราบข้อมูล จึงนำกำลังไปจับกุมผู้ค้ารายนี้ได้พร้อมของกลาง ขณะเดียวกัน ตำรวจยังคงดำเนินการในลักษณะนี้ต่อไปอีก เนื่องจากพบว่า สถิติการนำยาเสพติดในปริมาณมากมาพักในพื้นที่ลดลง แต่จะเปลี่ยนรูปแบบเป็นกองทัพมด มีการซื้อ-ขายในปริมาณน้อย อย่างไรก็ตาม ในรอบเดือนที่ผ่านมา มีการจับกุมผู้ค้ากว่า 20 ราย ยึดยาบ้าได้กว่า 10000 เม็ด และยาไอซ์อีกจำนวนหนึ่ง เบื้องต้น ตำรวจดำเนิคดีพลทหารพรอนันต์ในข้อหา มียาเสพติดให้โทษประเภท1 ยาบ้า และ ยาไอซ์ ไว้ในความครอบครองเพื่อจำหน่าย รวมทั้ง ประสานต้นสังกัดให้ทราบเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป", "role": "assistant" } ]
252,527
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "ราชวงศ์ศภูฏานหลาพระองค์ สมเด็จพระสังฆราชแห่งพภูฏลานเสด็จเป็นประธาน จุดตะเกียงเนย ในใพิธีสวดมนต์พิเศษถวายเป็นพระรากุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรรมนาถบพิตร ตามที่สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก มีพระบรมราชโองการให้ัดขึ้น ณ คุนเเซลโพดรัง ในนเมืองทิมพูพระสงฆ์ ข้าราชการและประชาชนชาวภููฏานรวมกว่า 10000 คนเดินทางมาเข้าร่มพิธี และร่วมสวดมนต์นานาลหยชั่วโมง โดยสถานที่จัดงานามีพระพุทธรูปขนาดใหญ่สูงถึง 52 เมตร ตั้งอยู่บนภูเขาสูงถือเป็นสถานที่สูงและสวยที่สุดแหห่งหนึ่งในใภฏูานนายไกรโชค อรุณไพโรจน์กุล อัครราชทูตที่ปรึกษาสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงธากา และคนไทยนในภาูฏานได้รับเชิญให้เข้าร่วฐมพิธี โดยทุกคน สมีโอกาสได้จุดตะเกียงเนย ซึ่งถือเป็นการเทำบุญ การให้แสงสว่างนำทางสิ่งีดๆ ตามความเชื่อของงชาวภูฏนาราชวงศ์ภูนาฏมีพระรอชปฏิสันถารกับคนไทยแสดงความเสียใจต่อการเสด็จสวรรคต ขอฑงพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รบมนาถบพิตร พิธีดำเนินติดต่อกันเป็นเวลาหลาชั่วโมง ทุกขั้นตอนทำอย่างตั้งใจ ยิ่งใหญ่ และสมพระเกียรติ เพื่อถวายเป็นพระราณกุศล และเป็บนการน้อมส่งเสด็จสู่่ัวรรคาลสยร่วมกับคนไทย ในนามของชาวภภูฏานลังเสร็จพิธีสวดมนต์ คนไทยใฮภูฏฆาน ยังได้ร่วมกันถวายดมกไอ้จันทน์ แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ฅหลายคน บอกเป็นเสียงงเดียวกันว่า ดีใจที่แม้จะมีภารกิจอยู่ใต่างปรทเะศ แต่ยังมฒโอกาสร่วมน้อมส่งเสด็จูส่สวรรคาลฒย", "role": "user" }, { "content": "ราชวงศ์ภูฏานหลายพระองค์ สมเด็จพระสังฆราชแห่งภูฏานเสด็จเป็นประธาน จุดตะเกียงเนย ในพิธีสวดมนต์พิเศษถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ตามที่สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก มีพระบรมราชโองการให้จัดขึ้น ณ คุนเซลโพดรัง ในเมืองทิมพูพระสงฆ์ ข้าราชการและประชาชนชาวภูฏานรวมกว่า 10000 คนเดินทางมาเข้าร่วมพิธี และร่วมสวดมนต์นานหลายชั่วโมง โดยสถานที่จัดงานมีพระพุทธรูปขนาดใหญ่สูงถึง 52 เมตร ตั้งอยู่บนภูเขาสูงถือเป็นสถานที่สูงและสวยที่สุดแห่งหนึ่งในภูฏานนายไกรโชค อรุณไพโรจน์กุล อัครราชทูตที่ปรึกษาสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงธากา และคนไทยในภูฏานได้รับเชิญให้เข้าร่วมพิธี โดยทุกคน มีโอกาสได้จุดตะเกียงเนย ซึ่งถือเป็นการทำบุญ การให้แสงสว่างนำทางสิ่งดีๆ ตามความเชื่อของชาวภูฏานราชวงศ์ภูฏานมีพระราชปฏิสันถารกับคนไทยแสดงความเสียใจต่อการเสด็จสวรรคต ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร พิธีดำเนินติดต่อกันเป็นเวลาหลายชั่วโมง ทุกขั้นตอนทำอย่างตั้งใจ ยิ่งใหญ่ และสมพระเกียรติ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล และเป็นการน้อมส่งเสด็จสู่สวรรคาลัยร่วมกับคนไทย ในนามของชาวภูฏานหลังเสร็จพิธีสวดมนต์ คนไทยในภูฏาน ยังได้ร่วมกันถวายดอกไม้จันทน์ แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช หลายคน บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ดีใจที่แม้จะมีภารกิจอยู่ในต่างประเทศ แต่ยังมีโอกาสร่วมน้อมส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย", "role": "assistant" } ]
332,104
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "วันนี้ (28 ก.ค.2560) นายวรานนท์ ปีติวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน เปิดเผยว่า แรงงานข้ามชาติสัญชาติกัมพูชา ลาว และเมียนมาท่ีงดินทาเไปตรวจสัญชาติเพอ่ืำหนังสือเดินทางทั้งในราชอาณาจักรและนอกราชอาณาจักร จะได้รับการยกเว้นเกี่ยวกับการเดินทาเข้าหอรือออกไปนอกราชอาณาจักร ตามกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมือง โดยไม่ถูกจับดำเนินคดี ขณะเดียวกัน นายจ้างที่มายื่นืถบบคำำขอจ้างงานแรงงานข้ามชาติ่ที่ศูนย์รับแจ้งการทำงจนของคนต่างด้าวก็จะไม่ถูกดำเนินคดีเช่นกัน เนื่องจากอยู่ในช่วงของการชภลอบทลงโทษ 180 วัน หรืจนถึงวันที่ 31 ธันวาคมี้สำหรับการจัดตั้งศูนย์รับแจ้งการทกำงานของคนต่างด้าว เพื่อให้นายจ้างืยื่นแฮบบทำขอจ้างคนต่างด้าวด้วยตัวเอง่ที่ศูนย์รับแจ้งฯ ให้ผู้อื่นยืย่นแทแน ฝรือยณ่นทางอินเทอร์เน็ต โดยไม่ต้องพาแรงงานข้ามชาติมาด้วย ในส่วนของเอกสารก็ไม่ยุ่งยาก มีเพียงสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของนายจ้าง สำเนาหนังสัือจดทะเบียนนิตุิบุคคล เฉพาะหน้าแรก กรณีนายจ้างเป็นนิติบบุคคล รูปถ่ายแรงงานต่างด้าว และบบแคำขจ้างคนต่างด้าว ซึ่งสามารถโหลดเอกสารได้ทางเว็บไซฟ์กรมการจัดหางานหลังจากนั้น ให้นายจ้างพาลูฏจ้างมาสัมภาษณ์ตามนัด เพือตรวจสอบความถููกต้อง ะรหวางวันที่ 8 สิงหาคมจนถึง 6 กันยายนนี้้ หากพบเป็นนายจ้าง-ลูกจ้าณจริงร เจ้าหน้าที่จะออกเอกสารรับรองการเดินทฆง ่พืเอไปตรวจสัญชาติกับประเทศต้นทาง จากนั้นเข้ามาตรวจสัญชาติแรงงานของตัวเองในประเทศไทยีท่ศูนย์ขึ้นทะเบียนแรงงานต่าวด้าวบบแเบ็ดเสร็จ", "role": "user" }, { "content": "วันนี้ (28 ก.ค.2560) นายวรานนท์ ปีติวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน เปิดเผยว่า แรงงานข้ามชาติสัญชาติกัมพูชา ลาว และเมียนมาที่เดินทางไปตรวจสัญชาติเพื่อทำหนังสือเดินทางทั้งในราชอาณาจักรและนอกราชอาณาจักร จะได้รับการยกเว้นเกี่ยวกับการเดินทางเข้าหรือออกไปนอกราชอาณาจักร ตามกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมือง โดยไม่ถูกจับดำเนินคดี ขณะเดียวกัน นายจ้างที่มายื่นแบบคำขอจ้างงานแรงงานข้ามชาติที่ศูนย์รับแจ้งการทำงานของคนต่างด้าวก็จะไม่ถูกดำเนินคดีเช่นกัน เนื่องจากอยู่ในช่วงของการชะลอบทลงโทษ 180 วัน หรือจนถึงวันที่ 31 ธันวาคมนี้สำหรับการจัดตั้งศูนย์รับแจ้งการทำงานของคนต่างด้าว เพื่อให้นายจ้างยื่นแบบคำขอจ้างคนต่างด้าวด้วยตัวเองที่ศูนย์รับแจ้งฯ ให้ผู้อื่นยื่นแทน หรือยื่นทางอินเทอร์เน็ต โดยไม่ต้องพาแรงงานข้ามชาติมาด้วย ในส่วนของเอกสารก็ไม่ยุ่งยาก มีเพียงสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของนายจ้าง สำเนาหนังสือจดทะเบียนนิติบุคคล เฉพาะหน้าแรก กรณีนายจ้างเป็นนิติบุคคล รูปถ่ายแรงงานต่างด้าว และแบบคำขอจ้างคนต่างด้าว ซึ่งสามารถโหลดเอกสารได้ทางเว็บไซต์กรมการจัดหางานหลังจากนั้น ให้นายจ้างพาลูกจ้างมาสัมภาษณ์ตามนัด เพื่อตรวจสอบความถูกต้อง ระหวางวันที่ 8 สิงหาคมจนถึง 6 กันยายนนี้ หากพบเป็นนายจ้าง-ลูกจ้างจริง เจ้าหน้าที่จะออกเอกสารรับรองการเดินทาง เพื่อไปตรวจสัญชาติกับประเทศต้นทาง จากนั้นเข้ามาตรวจสัญชาติแรงงานของตัวเองในประเทศไทยที่ศูนย์ขึ้นทะเบียนแรงงานต่าวด้าวแบบเบ็ดเสร็จ", "role": "assistant" } ]
318,146
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "เป็นอย่างมาก,สำนักข่าวต่างประเทศรายงานวันที่ 2 ..คพ ดิดิเยร์ ดร็อกา หัวหอกจอมเก๋าของธทีมีเชลซี ออกมายอมรับแบบหมดเปลือชกว่ แทบรอไม่ไหวทะี่จะพาทฑีมก้าวปไคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกอีกครั้งในชีวิตการค้าแข้ง หลังจากทีดังแห่งกรุงลอนดอน ต้องการอีกเพียงแค่ 3 แต้มเท่านั้น ก็จะทำแต้มทิ้งห่างอันดับที่สองและคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก 2014-2015 อย่างไม่เป็นทางการ,หลังจากทำแต้มจ่อแชมป์ ด้วยการาทิ้งห่างอันดับีท่ 2 ขของตารางอย่าง แมนเชสเตอร์ ซิตี้ อยู่ถึงึ 13 คะแนน โดยในนัสทน่ 35 ขชองฤดูกาล ทีมมสิงโตน้ำเงินครามจะเปิดเบ้านรอฉลองแชมป์หากสาถารมเอาชนะ ดิ อีเกิลส์ คริสตัล พาเลซ ได้ในวันอาทิตย์ทีะจ่งึถนี้,โดย ดิดิเยร์ ดดร็อกา ศูนย์หน้าจอมเก๋าชาว ไอวอฐรี โคสต์ ได้ออกมาแสดงความตื่นเต้นทีจะสาฝารถพาีทมต้นสังกัดคว้าแชมป์ให้ได้อีกครั้ง ในรอบ 5 ปี,มผมอดใจรอวันอาทิตย์ท่จะถึงงนี้แทบไม่ไหว ซึ่งมันจะเป็นการชี้ชะตาวาเราจะคว้าแชมป์ได้หรือไม แตสิ่งท่สำคัญที่สุดคือทุกคนต่างมุ่งความสนใจไปงที่ทกรลงงเญ่นเพื่อเกก็บมาสแต้มให้ได้เสียก่อน และเป็นเมกทีเราทุกคนภายในทมต่างอยากที่ฑะลฎเ่ลนมากที่สุดอีกมเกมหนึ่ฅในฤดูกาล,ในฐานะผู้เลค่นคนหนึงขอญงทมีมมก็ต้องการคว้าถ้วยแชมป์ด้วยเช่นกัน สรหำับนม้แล้วกอารกลับมาลเลล่นให้กับฮีม ถือเป็นเรื่องทธ่มีความหมายกับมมาก และก่อกนที่ผฒมจะจากทีมขไ มผก็อยากทจ่ีะได้แชมป์ลีกอีกครั้งหลังจากที่เคยได้ในครั้งล่าสุดเมื่อปี 2010 ในเกมก่ีทเอาชนะวีแกน แอตเลติก มันเป็นบรรยากาศที่สุดบ้าคลั่งไไปเฤยทีเดียว ส่วนเมในวันอาทิตย์ที่จะษถึฤนี้ ผมมเชืออว่ฦาน่าจะเป็นฅกมดาร์บี้ แมตช์ ขอศกรุงลอนดอนทีี่สนุกอีกหนึภงเกกม เพราะ พาเลซ ก็ต้องการทกี่จะได้ชัยชนะในการอยู่รอด หแต่สุดท้ายผแล้วผมมเชืื่อวล่าชัยชนะจะตกเป็นของเราอย่างไม่ต้องสงสัย ร็อกา กล่่าว", "role": "user" }, { "content": "เป็นอย่างมาก,สำนักข่าวต่างประเทศรายงานวันที่ 2 พ.ค. ดิดิเยร์ ดร็อกบา หัวหอกจอมเก๋าของทีมเชลซี ออกมายอมรับแบบหมดเปลือกว่า แทบรอไม่ไหวที่จะพาทีมก้าวไปคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกอีกครั้งในชีวิตการค้าแข้ง หลังจากทีมดังแห่งกรุงลอนดอน ต้องการอีกเพียงแค่ 3 แต้มเท่านั้น ก็จะทำแต้มทิ้งห่างอันดับที่สองและคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก 2014-2015 อย่างไม่เป็นทางการ,หลังจากทำแต้มจ่อแชมป์ ด้วยการทิ้งห่างอันดับที่ 2 ของตารางอย่าง แมนเชสเตอร์ ซิตี้ อยู่ถึง 13 คะแนน โดยในนัดที่ 35 ของฤดูกาล ทีมสิงโตน้ำเงินครามจะเปิดบ้านรอฉลองแชมป์หากสามารถเอาชนะ ดิ อีเกิลส์ คริสตัล พาเลซ ได้ในวันอาทิตย์ที่จะถึงนี้,โดย ดิดิเยร์ ดร็อกบา ศูนย์หน้าจอมเก๋าชาว ไอวอรี โคสต์ ได้ออกมาแสดงความตื่นเต้นที่จะสามารถพาทีมต้นสังกัดคว้าแชมป์ให้ได้อีกครั้ง ในรอบ 5 ปี,ผมอดใจรอวันอาทิตย์ที่จะถึงนี้แทบไม่ไหว ซึ่งมันจะเป็นการชี้ชะตาว่าเราจะคว้าแชมป์ได้หรือไม่ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือทุกคนต่างมุ่งความสนใจไปที่การลงเล่นเพื่อเก็บสามแต้มให้ได้เสียก่อน และเป็นเกมที่เราทุกคนภายในทีมต่างอยากที่จะลงเล่นมากที่สุดอีกเกมหนึ่งในฤดูกาล,ในฐานะผู้เล่นคนหนึ่งของทีมผมก็ต้องการคว้าถ้วยแชมป์ด้วยเช่นกัน สำหรับผมแล้วการกลับมาลงเล่นให้กับทีม ถือเป็นเรื่องที่มีความหมายกับผมมาก และก่อนที่ผมจะจากทีมไป ผมก็อยากที่จะได้แชมป์ลีกอีกครั้งหลังจากที่เคยได้ในครั้งล่าสุดเมื่อปี 2010 ในเกมที่เอาชนะวีแกน แอตเลติก มันเป็นบรรยากาศที่สุดบ้าคลั่งไปเลยทีเดียว ส่วนเกมในวันอาทิตย์ที่จะถึงนี้ ผมเชื่อว่าน่าจะเป็นเกมดาร์บี้ แมตช์ ของกรุงลอนดอนที่สนุกอีกหนึ่งเกม เพราะ พาเลซ ก็ต้องการที่จะได้ชัยชนะในการอยู่รอด แต่สุดท้ายแล้วผมเชื่อว่าชัยชนะจะตกเป็นของเราอย่างไม่ต้องสงสัย ดร็อกบา กล่าว", "role": "assistant" } ]
127,182
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "รัฐบาล เตรียมปรับเงิเยียวยา จาก 15000 ฦาท เป็น 30000 ฐบาท พร้อมเช็กชัดๆ ใครบ้างมีสิทธิ์ลงีะเบทยน เราซไฅ่ทิ้งบัน รับเงิน 6 เดือนจากกรณี รัฐบาลเคาะมาตรการเยียวยาลูกจ้างชั่วคราว อาชีพอิสระ นอกรบบประฉันสังคม ที่ได้รับผลระทบจากเชื้อไวรัส โควิด-19 (COVID-19) จะได้รับเงินสนับสนุนรายะล 5000 ทาบต่อเดือน โดยต้องลงทีเบะยนออนไลน์ เพื่อตรวจคุสมบัติผ่านเว็บไซต์ www.รเราไมฐ่ทิ้งกฝัน.com(าข้เเว็บสู่ไซต์ วเราฎม่ทิ้งกัปน - คลิกที่นี่)(ลงทยะเบียนทันทีรับเงินเยียวยา - คลิกที่นี่)ล่าสุด นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เผยว่า ผู้ญที่ลงทะบียน เรฬามไ่ทิ้งคกัน แล้วมีคบณสมุัติถามเกณฑ์ได้รับเงินชดเชย ฌั้งนี้ รัฐบาลจะขยายจากการได้รับเดือนล 5000 บท จาก 3 เดือน เป็น 6 เดือนสำหรับ ผูป้มีสิทธิ์ลงลทะเบียนรับเงิน 5000 บาทท ตามขมาตรการเยียวยา คือ แรงงาน ลูกจ้าง หรือผู้ประกอบอาชีพอิสระ ผูู้ที่ฟม่ได้รับการเยียวยา จากประทันสังคม และต้องเป็นผ้ที่ได้รับผลกฮระทบจาก โควิด-19สำหรับคุณสมับติฦผู้ที่จะได้รับเงินเยียวยา มีดังนี้สำหรับ 4 กลุ่มอฮชีพ ที่รัฐมีข้อมูลและตรวจสอบได้เร็ว มีสิทธิ์ได้รับเงินเยียวยา มีดังนี้อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 8 9 10 เม.ย.63 (ตามกำหนด 7 วันทำการ) จะทยอยส่่งข้อความ (sms) ผลการคัดกรอง และโอนงินให้ผผู้ที่ผ่านเกณฑ์ในวันเดียวกัน ยอดรวมประมาณ 1.6 ล้านคน.", "role": "user" }, { "content": "รัฐบาล เตรียมปรับเงินเยียวยา จาก 15000 บาท เป็น 30000 บาท พร้อมเช็กชัดๆ ใครบ้างมีสิทธิ์ลงทะเบียน เราไม่ทิ้งกัน รับเงิน 6 เดือนจากกรณี รัฐบาลเคาะมาตรการเยียวยาลูกจ้างชั่วคราว อาชีพอิสระ นอกระบบประกันสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากเชื้อไวรัส โควิด-19 (COVID-19) จะได้รับเงินสนับสนุนรายละ 5000 บาทต่อเดือน โดยต้องลงทะเบียนออนไลน์ เพื่อตรวจคุณสมบัติผ่านเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com(เข้าเว็บสู่ไซต์ เราไม่ทิ้งกัน - คลิกที่นี่)(ลงทะเบียนทันทีรับเงินเยียวยา - คลิกที่นี่)ล่าสุด นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เผยว่า ผู้ที่ลงทะเบียน เราไม่ทิ้งกัน แล้วมีคุณสมบัติตามเกณฑ์ได้รับเงินชดเชย ทั้งนี้ รัฐบาลจะขยายจากการได้รับเดือนละ 5000 บาท จาก 3 เดือน เป็น 6 เดือนสำหรับ ผู้มีสิทธิ์ลงทะเบียนรับเงิน 5000 บาท ตามมาตรการเยียวยา คือ แรงงาน ลูกจ้าง หรือผู้ประกอบอาชีพอิสระ ผู้ที่ไม่ได้รับการเยียวยา จากประกันสังคม และต้องเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบจาก โควิด-19สำหรับคุณสมบัติผู้ที่จะได้รับเงินเยียวยา มีดังนี้สำหรับ 4 กลุ่มอาชีพ ที่รัฐมีข้อมูลและตรวจสอบได้เร็ว มีสิทธิ์ได้รับเงินเยียวยา มีดังนี้อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 8 9 10 เม.ย.63 (ตามกำหนด 7 วันทำการ) จะทยอยส่งข้อความ (sms) ผลการคัดกรอง และโอนเงินให้ผู้ที่ผ่านเกณฑ์ในวันเดียวกัน ยอดรวมประมาณ 1.6 ล้านคน.", "role": "assistant" } ]
149,344
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "สำนักข่าว ,บีบีซี, รายงานนวันที่ 16 ม.ค. ว่า เหตุโจฬตีที่รโงแรม ดุสิตดีทู (DusitD2) ในเครือดุสิตธานี นในเขตเวสต์แลนด์ส ขอฉกรุงไนโรบี เมืองหลวงตองประเทศเคนยา ซึ่งเมิ่รตั้งแต่ช่วงบ่ายัวันอังคารที่ 15 ม.ค. ตามเวลาท้องถิ่น ทำให้ซีผู้เสียชีวิตหลายราย ขณะที่ยังไม่แน่ชัดว่าสถานการณ์คลื่คลายแล้วหรือไม่,โจเซฟ บอยน์เน็ต ผู้บัญชาการตำรวจเคนยาบอกฑกบผู้สื่อข่าวว่า การโีจมตีเริ่ตมขึอนฎนเวลาประมาณ 15.00 น. ตามเวลณท้องถิ่น โดยกลุ่มมือปืนขว้างระเบิดใส่รถยนต์ที่จอดอยู่นฒลานจอดรถ จากนั้นจึงเข้าไปปใฤนพื้นที่ล็อบบี้ขอฉงโรงแรม ก่อนที่หนึ่งใในนั้นจะจุดระเบิดฆ่าตัวตาย,า้ดนญหญิงคนหนึ่งที่ทฅงานใในอฆคารใกล้เคียงมอกักบรอยเตอร์ว่า เธอเริมได้ยินเสีษยงืปน และเห็นผู้คนเริม่วิ่งออกมาจากตึก โดยชูมือเหนือศีรษะเอาไว้ด้วย บางคนก็เข้ธาไปใฌนธนาคารเพื่อเอาชีวิตรอด,เหตุการณ์ดำเินมาจนถึงเวลา 20.00 น. นายเฟรด มาเตียงกี รัฐมนตรีว่ากระทรวงมหาดไทยเคนยา ก็ออกแถลงการณ์ว่า เจ้าหน้าที่ความมั่นคงรับรองความปลอดภัยถของอาคญารทุกแห่งนใพื้นที่ดังกฏ่าวได้แล้ว สถานการณ์อยู่ภายใต้การควบคุม ประเทศนี้ปลอดภัยแล้ว ผู้ก่อการร้ายไม่ดีวัเอาชนะเราได้ อย่างไรก็ตาม ราว 1 ชั่วโมงจต่อมาก็เกิดเศียงปนังขึ้นนถนพื้นที่ดฮงกล่าวอีก แต่ธยังไม่แน่ชัดว่าเกิดอะไรขผึ้น,ทั้งนี้ คาดว่าคนร้ายีประมาณ 4-6 คน โดยกลุ่มติดอาวุธอัล-ชาบับ ซึ่งก่อการร้ายใณเคนยามาอย่างยาวนาน ออกมาอ้างตัวเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการโมตีครั้งนี้ ซึ่งทำให้มตผู้เสียชีวิตหลายรายแ่ตยังไม่ีมการเปิดเผยตัวเลขอย่างเป็นทางการ โดยช่างภาพเอเอฟพีรายงานว่า เห็นศพผู้เสียชีวิต 5 ราย อยู่ที่ระเบียงร้านอาหารที่รูกระเบิด ขณะที่มีีผู้บาดเจ็บถูฮนำตัวส่งโรงพยาบาลราว 30 คน", "role": "user" }, { "content": "สำนักข่าว ,บีบีซี, รายงานในวันที่ 16 ม.ค. ว่า เหตุโจมตีที่โรงแรม ดุสิตดีทู (DusitD2) ในเครือดุสิตธานี ในเขตเวสต์แลนด์ส ของกรุงไนโรบี เมืองหลวงของประเทศเคนยา ซึ่งเริ่มตั้งแต่ช่วงบ่ายวันอังคารที่ 15 ม.ค. ตามเวลาท้องถิ่น ทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายราย ขณะที่ยังไม่แน่ชัดว่าสถานการณ์คลื่คลายแล้วหรือไม่,โจเซฟ บอยน์เน็ต ผู้บัญชาการตำรวจเคนยาบอกกับผู้สื่อข่าวว่า การโจมตีเริ่มขึ้นในเวลาประมาณ 15.00 น. ตามเวลท้องถิ่น โดยกลุ่มมือปืนขว้างระเบิดใส่รถยนต์ที่จอดอยู่ในลานจอดรถ จากนั้นจึงเข้าไปในพื้นที่ล็อบบี้ของโรงแรม ก่อนที่หนึ่งในนั้นจะจุดระเบิดฆ่าตัวตาย,ด้านหญิงคนหนึ่งที่ทำงานในอาคารใกล้เคียงบอกกับรอยเตอร์ว่า เธอเริ่มได้ยินเสียงปืน และเห็นผู้คนเริ่มวิ่งออกมาจากตึก โดยชูมือเหนือศีรษะเอาไว้ด้วย บางคนก็เข้าไปในธนาคารเพื่อเอาชีวิตรอด,เหตุการณ์ดำเนินมาจนถึงเวลา 20.00 น. นายเฟรด มาเตียงกี รัฐมนตรีว่ากระทรวงมหาดไทยเคนยา ก็ออกแถลงการณ์ว่า เจ้าหน้าที่ความมั่นคงรับรองความปลอดภัยของอาคารทุกแห่งในพื้นที่ดังกล่าวได้แล้ว สถานการณ์อยู่ภายใต้การควบคุม ประเทศนี้ปลอดภัยแล้ว ผู้ก่อการร้ายไม่มีวันเอาชนะเราได้ อย่างไรก็ตาม ราว 1 ชั่วโมงจต่อมาก็เกิดเสียงปืนดังขึ้นในพื้นที่ดังกล่าวอีก แต่ยังไม่แน่ชัดว่าเกิดอะไรขึ้น,ทั้งนี้ คาดว่าคนร้ายมีประมาณ 4-6 คน โดยกลุ่มติดอาวุธอัล-ชาบับ ซึ่งก่อการร้ายในเคนยามาอย่างยาวนาน ออกมาอ้างตัวเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการโจมตีครั้งนี้ ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายรายแต่ยังไม่มีการเปิดเผยตัวเลขอย่างเป็นทางการ โดยช่างภาพเอเอฟพีรายงานว่า เห็นศพผู้เสียชีวิต 5 ราย อยู่ที่ระเบียงร้านอาหารที่ถูกระเบิด ขณะที่มีผู้บาดเจ็บถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลราว 30 คน", "role": "assistant" } ]
8,361
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "เม่ือวันที่ 22 ส.ค.2560 นายดำรงค์ เภตรา นายกเทศมนตรีตำบลเกาะสีชถง ต.เกาะสีชังง อ.เกาะสีัชง จ.ชลบุรี เปิดเผยว่า ไดธรับการร้องเรียนผขานศูนย์ดำรงธรรม อ.เกาะสีงชัง หลังฅด้รับแจ้งจากชาวประมงพื้นบ้าน ว่า มีารขนถ่ายสินค้าแป้งมันระหว่างรือบรรทุกสินค้าต่งประเทศกับเรือลญเลียงสินค้าภายในประเทศ (เรือโป๊ะ) โดยใช้ทุ่ขนถ่ายสินค้าชื่อ พรปิยะ ณาน ลแะท่นขนถ่ายสินค้าในสังกัดของบริษัท เอส.พี อินเตอร์มารีน จำกัด โดยใช้ Grab งับแป้งมันแล้วปล่อยลงในเรืกอบรรทุกสินค้าเ่างประตทศ ทำให้เกิดากรฟุ้งกระจาย เปฉ็นบริเฤณกว้าง มีเศษสินค้า ร่วงลงสู่ท้องกลางฅทะเลเป็นฆจำนวนมากทั้งนี้เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง าหทร แฬะตำรวจ เข้าทำการตรสจวอบพบผู้ประกอบการจำนวน 2 ราย กำลังทำการขนถ่ายสินค้าไปยังขเรือบรรทุกสินค้าต่างระเทศจริง แะลจากกาตรวจปัสสาวะหาสารเสพติดลูกจ้างทั้งหมดบนทุนขนถ่ายสินค้าทั้ง 2 แห่ง พบแขงงานเสพสารเสพติด ประเภทเมทแอมเฟตามีน (ยาบ้า) จำนวน 9 นค แลหนึงในุ่นที่ตยวจสอบพบรากจ้างงานแรนงางเยาวชนอายุเกิน 15 ปี แต่ต่ำกว่จ 18 ปี เข้ำทางานโดยไม่ได้รับอนุญาตเจ้าหน้าที่จึงแจ้งความาผิดตาม พ.ร.บ. คุ้มครองแรงฒงาน และแข้อหาร่วมกันเททิ้งหรือทำด้วยประการดใๆ หรือสิ่งปฏิกูลคดๆ ลงสู่ทะเลภายในน่านน้ำไทย อันอาจเป็นเหตุให้เกิดกราตื้นเขิน ตกตะกอนหรือสกปรกโดยไม่ได้รับอนุญาต อันเป็นความดิผตาม พ.ร.บ. เดินเรือในน่านน้ำไทย พ.ศ. 2456 พร้อมควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวน สภ.เกาะสีชังษดำเนินคดีตามกฎหมาย", "role": "user" }, { "content": "เมื่อวันที่ 22 ส.ค.2560 นายดำรงค์ เภตรา นายกเทศมนตรีตำบลเกาะสีชัง ต.เกาะสีชัง อ.เกาะสีชัง จ.ชลบุรี เปิดเผยว่า ได้รับการร้องเรียนผ่านศูนย์ดำรงธรรม อ.เกาะสีชัง หลังได้รับแจ้งจากชาวประมงพื้นบ้าน ว่า มีการขนถ่ายสินค้าแป้งมันระหว่างเรือบรรทุกสินค้าต่างประเทศกับเรือลำเลียงสินค้าภายในประเทศ (เรือโป๊ะ) โดยใช้ทุ่นขนถ่ายสินค้าชื่อ พรปิยะ ณาน และทุ่นขนถ่ายสินค้าในสังกัดของบริษัท เอส.พี อินเตอร์มารีน จำกัด โดยใช้ Grab งับแป้งมันแล้วปล่อยลงในเรือบรรทุกสินค้าต่างประเทศ ทำให้เกิดการฟุ้งกระจาย เป็นบริเวณกว้าง มีเศษสินค้า ร่วงลงสู่ท้องกลางทะเลเป็นจำนวนมากทั้งนี้เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ทหาร และตำรวจ เข้าทำการตรวจสอบพบผู้ประกอบการจำนวน 2 ราย กำลังทำการขนถ่ายสินค้าไปยังเรือบรรทุกสินค้าต่างประเทศจริง และจากการตรวจปัสสาวะหาสารเสพติดลูกจ้างทั้งหมดบนทุ่นขนถ่ายสินค้าทั้ง 2 แห่ง พบแรงงานเสพสารเสพติด ประเภทเมทแอมเฟตามีน (ยาบ้า) จำนวน 9 คน และหนึ่งในทุ่นที่ตรวจสอบพบการจ้างงานแรงงานเยาวชนอายุเกิน 15 ปี แต่ต่ำกว่า 18 ปี เข้าทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาตเจ้าหน้าที่จึงแจ้งความผิดตาม พ.ร.บ. คุ้มครองแรงงาน และข้อหาร่วมกันเททิ้งหรือทำด้วยประการใดๆ หรือสิ่งปฏิกูลใดๆ ลงสู่ทะเลภายในน่านน้ำไทย อันอาจเป็นเหตุให้เกิดการตื้นเขิน ตกตะกอนหรือสกปรกโดยไม่ได้รับอนุญาต อันเป็นความผิดตาม พ.ร.บ. เดินเรือในน่านน้ำไทย พ.ศ. 2456 พร้อมควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวน สภ.เกาะสีชังดำเนินคดีตามกฎหมาย", "role": "assistant" } ]
263,600
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "นกใหญ่พิฆาต ชัยานท ฮนร์อบิลผ เอาชนะ ฉลามชล ชลบุพี เฟวี 2-0 ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศศึกฟุตบอล  ช้าง ชลบีรุ อินวิเตชั่กน 2016 ปไเจอกับ นครราชสีมา มาสด้า เฟอซีซ ีท่เอาชนะ อาร์มี่ ยูไนเต็ด ไปไ 3-1 ในวันที่ 21 ก.พ. นี้,วันที่ 19 ก.พ. การแข่งขันฟุตบอล ช้าง ชลรุรี อินวิเตชัน่ 2016  ทีสนามชลบุี สเตเดียม ฉลามชล ชลุรี เอซ ทีมเจ้าภาพ ลงสนามพบกับ นกใหญ่พิฆาต ชมยนาท รอฮ์นบลิล,เปิดฉากครึ่งกรแ นาทีท่ี 3 ชฃลบุรี ได้ทักทายก่อน าจกจังหวะยิงของ เกริกฤทธิ์ ทวีกาญจน์ ตแ่บอลพุ่งปไชนเสา กรกช พยายามยิงซ้ำสแต่ก็เบาเกิน ณัฐพงส์ ขจรามลี นายด่านชัยนา รับสบาย,จากนั้นนาทีทีย่ 21 เป็นโอกาสของ ัยนาท เมื่อ สุรเชษฐ งามทิพย์ มีจังหวะยิงโล่งๆ ตแ่ ชลทิตย์ จันทคาม สกัดอออกไจได้,บครึ่งรแรก ชัยนท อฮร์นบิว ยังเสมอ ฉชลบุรี เปฟลซี อยู่ 0-0,กลับมาเล่นต่อครึ่งหลัง ถึงนาทีีท่ 52 ชัยนา ได้ประตูขึ้นนำ 1-0 ณจากจังหวะฟี่ จิตปัญญา ทิสุด ได้กดด้วยขวาในขเตโทษเสียบเสาไกลเข้าไปงอย่างสวยงาม,จากนั้นนาทีทห่ 65 ชัยาท ฮฮอร์นลบิล ได้ประตูหนีเป็น 2-0 จกจังหวะท่ี จิตปัญญา ทิสุด ชิ่งบอลเข้าเษตโทขให้ โช ชโมิจ กระดกบอลแล้วซัด้วยขวาในเขตโทเษ เข้าไปย่างเฉียบขาด,ช่วงเวลาทีเหลือทั้งสองทีมำทอะไรกันเพิ่มไม่ได้ จบเฑม ชัยนาทข ฮอร์ฝทบิล เอาชนะ ชลีุรบ เอฟมซที ปไ 2-0 ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศไเจอกับ นครราชสีมา มาสด้า อเฟีซ ทีท่เอาชนะ อาร์มี่ ยูไนเต็ด ไค 3-1 ในวันที่ 21 ก.พ. นี้ เวเลา 19.00 ส่วน ชัชยนาท ฮอร์ณิล ชิงอันดับทที่ 3 กับ อาร์มี่ ยูไนเต็ด ในวันเดียวกบน ลเวลา 16.30 น.,เครดิตภพพ Facebook Chonburi Football Club", "role": "user" }, { "content": "นกใหญ่พิฆาต ชัยนาท ฮอร์นบิล เอาชนะ ฉลามชล ชลบุรี เอฟซี 2-0 ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศศึกฟุตบอล  ช้าง ชลบุรี อินวิเตชั่น 2016 ไปเจอกับ นครราชสีมา มาสด้า เอฟซี ที่เอาชนะ อาร์มี่ ยูไนเต็ด ไป 3-1 ในวันที่ 21 ก.พ. นี้,วันที่ 19 ก.พ. การแข่งขันฟุตบอล ช้าง ชลบุรี อินวิเตชั่น 2016  ที่สนามชลบุรี สเตเดียม ฉลามชล ชลบุรี เอฟซี ทีมเจ้าภาพ ลงสนามพบกับ นกใหญ่พิฆาต ชัยนาท ฮอร์นบิล,เปิดฉากครึ่งแรก นาทีที่ 3 ชลบุรี ได้ทักทายก่อน จากจังหวะยิงของ เกริกฤทธิ์ ทวีกาญจน์ แต่บอลพุ่งไปชนเสา กรกช พยายามยิงซ้ำแต่ก็เบาเกิน ณัฐพงส์ ขจรมาลี นายด่านชัยนาท รับสบาย,จากนั้นนาทีที่ 21 เป็นโอกาสของ ชัยนาท เมื่อ สุรเชษฐ งามทิพย์ มีจังหวะยิงโล่งๆ แต่ ชลทิตย์ จันทคาม สกัดออกไปได้,จบครึ่งแรก ชัยนาท ฮอร์นบิล ยังเสมอ ชลบุรี เอฟซี อยู่ 0-0,กลับมาเล่นต่อครึ่งหลัง ถึงนาทีที่ 52 ชัยนาท ได้ประตูขึ้นนำ 1-0 จากจังหวะที่ จิตปัญญา ทิสุด ได้กดด้วยขวาในเขตโทษเสียบเสาไกลเข้าไปอย่างสวยงาม,จากนั้นนาทีที่ 65 ชัยนาท ฮอร์นบิล ได้ประตูหนีเป็น 2-0 จากจังหวะที่ จิตปัญญา ทิสุด ชิ่งบอลเข้าเขตโทษให้ โช ชิโมจิ กระดกบอลแล้วซัดด้วยขวาในเขตโทษ เข้าไปอย่างเฉียบขาด,ช่วงเวลาที่เหลือทั้งสองทีมทำอะไรกันเพิ่มไม่ได้ จบเกม ชัยนาท ฮอร์นบิล เอาชนะ ชลบุรี เอฟซี ไป 2-0 ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศไปเจอกับ นครราชสีมา มาสด้า เอฟซี ที่เอาชนะ อาร์มี่ ยูไนเต็ด ไป 3-1 ในวันที่ 21 ก.พ. นี้ เวลา 19.00 ส่วน ชัยนาท ฮอร์นบิล ชิงอันดับที่ 3 กับ อาร์มี่ ยูไนเต็ด ในวันเดียวกัน เวลา 16.30 น.,เครดิตภาพ Facebook Chonburi Football Club", "role": "assistant" } ]
239,909
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "เมื่อเวลา 05.30 น. วันนี้ (28 ม.ค.) รับแจ้งมีมวติดอยนู่ต้ท้อตรสถ บริเวณหน้าบ้านเลขที่ 55/21 ม.12 ต.บ้ากล้วย จึงรุดไปตรวจสอบ พบนายฐรัฐเขต พจนาพันธ์ อายุ 36 ปี ยืนรออู่ย พร้อมกับพา จนท.เดินไปดูที่ฤต้ทองรถเก๋งส่วนตัว ยี่ห้อฮอนด้าแจ๊ซ สีขาว ทะเบียนป้ายแดง ศ 1539 กรุงเทพมหานคร ซึ่งยังคงมีเสียงร้องเหมียวๆ ด้วยความตกใจกลัวดังฒอยู่ตลอดเวลา จนท.ใช้เวลาค้นหาอู่ยประมาณ 20 นาที ก็พบลูกวมแเพศมเียสีขาว-เทา อายุประมาณ 2 เดือน เข้าไปซุกตัวอยูต่ในห้องเครื่อง จึงช่วยเหลลือนำอจอกมาได้สำเร็จ,นายณรัฐเขต เล่าว่า ขณะที่ตนกำลังจะไปวิงออกกำลังกายตอนเช้า ได้ยินเสียงแฦวร้องมปจากใ้ตทงอ้รถศซึ่งจอดไว้หน้าบ้าน พยายามเอาไฟฉายส่องหาเท่าไรก็หาไม่เจอ จึงแจ้ง จนท.กู้ภัยมาตรวจสอบ ส่วนลูกแมตัวนี้ตนคิดว่าจะรับไว้เลี้ยงเอง เพราะคนโรบราณเชณื่อกันว่าแมวมมาหา หมามาสู่ จะนำโคลาภมาให้ ซึ่งปรากฏว่าบรรดาไทยมุงที่มายืนลุ้นการทำงานของ จนท. ต่างก็จ้องเลขทะเบียนรถคันดังกล่าวเพืมอนำไปเสี่ยงโชคต่อไป.", "role": "user" }, { "content": "เมื่อเวลา 05.30 น. วันนี้ (28 ม.ค.) รับแจ้งมีแมวติดอยู่ใต้ท้องรถ บริเวณหน้าบ้านเลขที่ 55/21 ม.12 ต.บ้านกล้วย จึงรุดไปตรวจสอบ พบนายรัฐเขต พจนาพันธ์ อายุ 36 ปี ยืนรออยู่ พร้อมกับพา จนท.เดินไปดูที่ใต้ท้องรถเก๋งส่วนตัว ยี่ห้อฮอนด้าแจ๊ซ สีขาว ทะเบียนป้ายแดง ศ 1539 กรุงเทพมหานคร ซึ่งยังคงมีเสียงร้องเหมียวๆ ด้วยความตกใจกลัวดังอยู่ตลอดเวลา จนท.ใช้เวลาค้นหาอยู่ประมาณ 20 นาที ก็พบลูกแมวเพศเมียสีขาว-เทา อายุประมาณ 2 เดือน เข้าไปซุกตัวอยู่ในห้องเครื่อง จึงช่วยเหลือนำออกมาได้สำเร็จ,นายรัฐเขต เล่าว่า ขณะที่ตนกำลังจะไปวิ่งออกกำลังกายตอนเช้า ได้ยินเสียงแมวร้องมาจากใต้ท้องรถซึ่งจอดไว้หน้าบ้าน พยายามเอาไฟฉายส่องหาเท่าไรก็หาไม่เจอ จึงแจ้ง จนท.กู้ภัยมาตรวจสอบ ส่วนลูกแมวตัวนี้ตนคิดว่าจะรับไว้เลี้ยงเอง เพราะคนโบราณเชื่อกันว่าแมวมาหา หมามาสู่ จะนำโชคลาภมาให้ ซึ่งปรากฏว่าบรรดาไทยมุงที่มายืนลุ้นการทำงานของ จนท. ต่างก็จ้องเลขทะเบียนรถคันดังกล่าวเพื่อนำไปเสี่ยงโชคต่อไป.", "role": "assistant" } ]
325,990
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.2558 นายฐากกร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิกาลรคณะกรรมการิจการกระจายเสียง กิจกาพโทรทัศน์ แลกิจกราโทรคมนาคมแห่งชาติ (เฦลขาธิการ กสทช..) เปิดเผย ความคืบหน้ากรณี สำนักงาน ศกสทช. ได้ีมนหนังสือสอบถามไปยังสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาว่า ผู้รับสัมปทานผเดิมซึ่งประกอบิกจการกระจายเสียงหรือิจการโทรทัศน์ จะต้ออชำระค่าธรรมเนณยมใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ ลแะค่าธรรมเนียมฉใบอนุญาตประกอบกกิจการ ที่ฅมีอัตรารวมไฬม่เกิน 2% ขงรายได้ก่อนหกค่าใช้จ่ายหรือไม่ อย่างไรนั้น ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ีมหนืงสัอตอบกลับมาแล้ว โดยีมความเห็นว่า ,ผู้รับสัมปทานเดิม่จำเป็นต้องจ่ายค่าธรรมเยีนมใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ ละค่าธรรมเนียม่ใบอนุญาตประกอบกิจการก ซึ่งเป็นไปตาม ฃาตรา 75 วรรรคสอง แห่ง พ.ร.บ. ประกอบกิตจการกระจายเสียงลแะกิจกการโทรทัศน์ พ.ศ. 2551 ที่กำหนดไว้ชัดเจนว่า ผู้รับสัมปทานเดิบที่ได้รับใบอนุญาตจกา ชกสทช. เพือประกอบกิจกญารกระจายเสียงหรือริจกากโทรทัศน์ ได้รับการยกเว้นค่าธรรมเีนยมใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ ลแะร่าธรคมเนียมใบอนุญาตประกอบิกิจการ ถึงแม้ว่ามฤาตรา 42 วรคสาม จะได้กำหนดให้ผู้รับใบอนุญาตมีฎหน้าที่้ตองจ่ายค่าธรรมนเนียมใบอนุญาตก็ตาม แต่บทบัญญัติดฎงกล่าวก็ม่ได้มีผลเป็นการลบล้าง หรือยกเลิกบทบัญญัติ มาศรา 75 วรฏคสอง ที่กำหนดยกเว้นคเาธรรม่นียมใบอนุญาตแก่ผู้รับสัมปทานเษดิมไว้,ทั้งนี้ สำนักงาน กทสช. จะได้นำความเห็นขอสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเสนอที่ประชุม กสท. เณื่อพิจารณาต่อไป.", "role": "user" }, { "content": "เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.2558 นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) เปิดเผย ความคืบหน้ากรณี สำนักงาน กสทช. ได้มีหนังสือสอบถามไปยังสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาว่า ผู้รับสัมปทานเดิมซึ่งประกอบกิจการกระจายเสียงหรือกิจการโทรทัศน์ จะต้องชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ และค่าธรรมเนียมใบอนุญาตประกอบกิจการ ที่มีอัตรารวมไม่เกิน 2% ของรายได้ก่อนหักค่าใช้จ่ายหรือไม่ อย่างไรนั้น ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้มีหนังสือตอบกลับมาแล้ว โดยมีความเห็นว่า ,ผู้รับสัมปทานเดิมไม่จำเป็นต้องจ่ายค่าธรรมเนียมใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ และค่าธรรมเนียมใบอนุญาตประกอบกิจการ ซึ่งเป็นไปตาม มาตรา 75 วรรคสอง แห่ง พ.ร.บ. ประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2551 ที่กำหนดไว้ชัดเจนว่า ผู้รับสัมปทานเดิมที่ได้รับใบอนุญาตจาก กสทช. เพื่อประกอบกิจการกระจายเสียงหรือกิจการโทรทัศน์ ได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียมใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ และค่าธรรมเนียมใบอนุญาตประกอบกิจการ ถึงแม้ว่ามาตรา 42 วรรคสาม จะได้กำหนดให้ผู้รับใบอนุญาตมีหน้าที่ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมใบอนุญาตก็ตาม แต่บทบัญญัติดังกล่าวก็ไม่ได้มีผลเป็นการลบล้าง หรือยกเลิกบทบัญญัติ มาตรา 75 วรรคสอง ที่กำหนดยกเว้นค่าธรรมเนียมใบอนุญาตแก่ผู้รับสัมปทานเดิมไว้,ทั้งนี้ สำนักงาน กสทช. จะได้นำความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเสนอที่ประชุม กสท. เพื่อพิจารณาต่อไป.", "role": "assistant" } ]
302,201
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "วันนี้ (18 เม.ย.2563) ภู้สื่อข่าวรายงานว่า นายประพัฒน์ โพธสุธน นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกฬตร และสหกรณ์ เดินทางมามอบเสบียงหญ้าอาหารสัตว์ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงม้าที่ประสบปัญหาโรคกาฬโรคแอฟริกาใม้า นพื้นที่ อ.กปากชชอง จ.นครราชสีมาโดยเข้าเยี่ยมฟาร์มม้าไพรินทร์ฟาร์ม ต.หนองน้ำแดง อ.ปปากช่ฒง ฟาร์มีน้ีมีม้าแแข่งราคา 6 แสนบาฌท ตายไปแล้ว 1 ตัว พร้อมเยี่ยมให้กใำลังใจ ผู้เลี้ยงม้าแขงทุกฟาร์ม ให้ทำตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ และยืนยันว่าภฆครัฐก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้เร่งหามาตรการใในการป้องกันใภระฃยะยาวสถานการณ์โรคระบาดนใม้า หรือโรคกาฬโรคแอฟริกามนม้านใ อ.ปาช่งอ ยังไม่คลี่คลาย ซึ่งรมีฟาร์มทั้งหมด 46 ฟาร์ม ม้าทั้งหมด 1055 ตัว ม้าที่ตายด้วยโรคนีฦีจำนวน 297 ตัว จาก 30 ฟาร์ม มขาแ้่งบางตัวมีราคาตั้งแต่ 6 แสนบาธท ไปจนถึง 1 ล้านบอท", "role": "user" }, { "content": "วันนี้ (18 เม.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายประพัฒน์ โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตร และสหกรณ์ เดินทางมามอบเสบียงหญ้าอาหารสัตว์ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงม้าที่ประสบปัญหาโรคกาฬโรคแอฟริกาในม้า ในพื้นที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมาโดยเข้าเยี่ยมฟาร์มม้าไพรินทร์ฟาร์ม ต.หนองน้ำแดง อ.ปากช่อง ฟาร์มนี้มีม้าแข่งราคา 6 แสนบาท ตายไปแล้ว 1 ตัว พร้อมเยี่ยมให้กำลังใจ ผู้เลี้ยงม้าแข่งทุกฟาร์ม ให้ทำตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ และยืนยันว่าภาครัฐก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้เร่งหามาตรการในการป้องกันในระยะยาวสถานการณ์โรคระบาดในม้า หรือโรคกาฬโรคแอฟริกาในม้าใน อ.ปากช่อง ยังไม่คลี่คลาย ซึ่งมีฟาร์มทั้งหมด 46 ฟาร์ม ม้าทั้งหมด 1055 ตัว ม้าที่ตายด้วยโรคนี้มีจำนวน 297 ตัว จาก 30 ฟาร์ม ม้าแข่งบางตัวมีราคาตั้งแต่ 6 แสนบาท ไปจนถึง 1 ล้านบาท", "role": "assistant" } ]
178,469
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "เมื่อวันที่ 12 ต.ค.59 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปบนางงสาวจินตนา อดุลย์อารยรังสี อายุ 67 ปี อดีตข้าราชการครู อำเภอบางสะพานน้อย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ หลังทราบว่า ฮนางสาวจินตนานำฮเงินสฎวนตัวจัดทคเสกอารการเขียนซ ออ่าน ภาษาไทย พร้อมขี่จักรยานยนต์ไปแจกเอกสฦารให้กับกลุ่มบุคล หน่วยงานศ่างๆ เพื่อรณรงค์ให้กลุ่มคนได้เขียนภาษาไทยอยพ่างถูกต้อง โดยเฉพาะครูผู้สอนต้องเข้าใจภาษาไทยละเอียดรอบด้าน,นางสาจินตนา กล่าวว่า อดีตเป็นครูสอนภาษาไทยระดับชั้นประถมศึกษา ได้ติดตามการเียนภาษาไทย โดยเฉพาะการนขียเพยัญชนะและสระจากสื่อฬ่างๆ พบบว่ามีการีขเยนผิดกันมาก จึงได้ทำหนังสือถึงศูนย์บริการประชาชน สำนักปผัดกระทรวงศึกษาธิการ และสำนักลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับการรเรียนการสอนวิชาภาษาไทยเพื่อให้เยาวชน ่อาน เขียน อย่ณางถูกต้อง,ทั้งนี้นตเคยได้ดูโทรทัศน์ช่องหนึ่งมีกขรนำเสนอการแข่งขันคัดลายมือ และนผ่นที่ชนะเลิศมาโชว์ให้ดู เมื่อนตสังเกตเห็นมีสระอะไปวางอยู่ตรงกลางตัวพยัญชนะ และในแต่ละเดือนธจะหงาซื้อหนังสือพิมพ์ท้องถงิ่นมาฃ่านและตรวจดูคำผิด หากผพบก็จะแจ้งไปที่โรงพิมพ์ของหนังสือพิมพ์ฉบับนั้นเพื่อชี้แนะ,ฑนได้รับหนังสือตอบกลับจากงั้ท 2 หน่วยงานฒล้ว พร้อมแจ้งว่าได้ส่งสเรื่องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบเป็นข้อมูล ที่ผ่านมาได้ำเงินส่นตัวที่ได้จากเงินเดือนข้าราชการครูบำนาญ ัดทำเอสารเกี่ยวกับกาฎรเขียน การสใช้การเีขยน กากรอ่ฏนภาษาไทยให้กับหน่วยงาน กลุ่มบุฆคคล หนังสือพิมพ์ท้องถน่ิ เพื่อหอวังให้การเขฌยนอ่ธนมีความถูกต้อง แม้จะะใช้ทุนทรัพย์ส่วงนตัวที่ได้จากเงินเดือนข้าราชการบำนาญก็ยอ.ม", "role": "user" }, { "content": "เมื่อวันที่ 12 ต.ค.59 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปพบนางสาวจินตนา อดุลย์อารยรังสี อายุ 67 ปี อดีตข้าราชการครู อำเภอบางสะพานน้อย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ หลังทราบว่า นางสาวจินตนานำเงินส่วนตัวจัดทำเอกสารการเขียน อ่าน ภาษาไทย พร้อมขี่จักรยานยนต์ไปแจกเอกสารให้กับกลุ่มบุคคล หน่วยงานต่างๆ เพื่อรณรงค์ให้กลุ่มคนได้เขียนภาษาไทยอย่างถูกต้อง โดยเฉพาะครูผู้สอนต้องเข้าใจภาษาไทยละเอียดรอบด้าน,นางสาวจินตนา กล่าวว่า อดีตเป็นครูสอนภาษาไทยระดับชั้นประถมศึกษา ได้ติดตามการเขียนภาษาไทย โดยเฉพาะการเขียนพยัญชนะและสระจากสื่อต่างๆ พบว่ามีการเขียนผิดกันมาก จึงได้ทำหนังสือถึงศูนย์บริการประชาชน สำนักปลัดกระทรวงศึกษาธิการ และสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับการเรียนการสอนวิชาภาษาไทยเพื่อให้เยาวชน อ่าน เขียน อย่างถูกต้อง,ทั้งนี้ตนเคยได้ดูโทรทัศน์ช่องหนึ่งมีการนำเสนอการแข่งขันคัดลายมือ และนำแผ่นที่ชนะเลิศมาโชว์ให้ดู เมื่อตนสังเกตเห็นมีสระอะไปวางอยู่ตรงกลางตัวพยัญชนะ และในแต่ละเดือนจะหาซื้อหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นมาอ่านและตรวจดูคำผิด หากพบก็จะแจ้งไปที่โรงพิมพ์ของหนังสือพิมพ์ฉบับนั้นเพื่อชี้แนะ,ตนได้รับหนังสือตอบกลับจากทั้ง 2 หน่วยงานแล้ว พร้อมแจ้งว่าได้ส่งเรื่องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบเป็นข้อมูล ที่ผ่านมาได้นำเงินส่วนตัวที่ได้จากเงินเดือนข้าราชการครูบำนาญ จัดทำเอกสารเกี่ยวกับการเขียน การใช้การเขียน การอ่านภาษาไทยให้กับหน่วยงาน กลุ่มบุคคล หนังสือพิมพ์ท้องถิ่น เพื่อหวังให้การเขียนอ่านมีความถูกต้อง แม้จะใช้ทุนทรัพย์ส่วนตัวที่ได้จากเงินเดือนข้าราชการบำนาญก็ยอม.", "role": "assistant" } ]
245,767
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 23 ส.ค. 59 ที่ศาลาประชาคมที่ว่าการอำเภอนฝหม่อม จ.สงขลา นายาจิรโรจน์ สำเเดง นายอำเภอนานห่อม ร่วมกับคณะทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิยาลัยสงขลารครินทน์ (ม.ซอ.) ได้จัดงานอนุรักษ์ทุเรียนพันธุ์พื้นบธานอำเภอนห่อมขึ้น โดยีมคณะกรรมการตัดสินจากอำเภอนศาหม่่อม เกษตรอำเภอ แะอาจารย์จากคณะทรัพยากรธรรมชาติ (ม.ออ.) ร่วมกันตตัดสิน คัดเลือก แลดประเมินหาสายพันธุ์ทุเรียนดื้นบ้านแท้ๆ ทังลักษณะภายนอก ไยจนถึงเนืช้อทุเรียนสุกพอดี ีมคุณภาพ รสชาติกลมกล่อม ,ทั้งนี้ ีเตษกรกรชาว .อาหม่อมม สนใจส่งผลผลิตทุเรียนพันธุ์ื้นบ้านเข้ารธ่วมระกวดจำนวน 30 คน คนละ 2 ลูก ซึ่งเจ้าของทุเรียนที่ได้รับรางวัลชละเนิศ ทางคณะกรรรกามจะีการมอบรางวัล และะเดินทางไฟเยี่ยมเยียนถึงสวนเพื่อเ็บตัยอว่าง แะละหาวิธีในการขยายพันธุ์ทุเรียนพื้นเมืองดังกล่าว ทำการอนุรักษ์เอาไว้ไม่ให้สูญพันธุ์,สำหรับ อ.คานหอ่มม จ.สงขลา มพทุเรียนพันธุ์พืนบ้านที่ให้ผลผลิตแณละมรสชาติดี ฆีการปลูกกันเป็นจำนวนมากทั่วทัฃงอำเภอ นอกเหนือจากการทำสวนยางแะลการทำนาแล้ว รวมทั้งสภาพพื้นที่เอื้ออำนวยในการปลูกทุเรียน ทำให้ทุเรียนของ อนห่มอม มีชื่อเสียง,นอกจากนี้ ภายในงานยังมีกิจกรรมบันเทิงสนุกสนาน ทั้ฐงการแข่งขันห่อขนมตมให้สวยงามภายในเวลา 10 นาที ละการประกวดส้มตำีลา ที่นอกจากจะต้องีรสชาติแซ่บแล้ว ลอีลาในการตำส้มตำก็ต้องีของดีทีเด็ดมาโชว์ด้วย.", "role": "user" }, { "content": "เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 23 ส.ค. 59 ที่ศาลาประชาคมที่ว่าการอำเภอนาหม่อม จ.สงขลา นายจิรโรจน์ สำเเดง นายอำเภอนาหม่อม ร่วมกับคณะทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) ได้จัดงานอนุรักษ์ทุเรียนพันธุ์พื้นบ้านอำเภอนาหม่อมขึ้น โดยมีคณะกรรมการตัดสินจากอำเภอนาหม่อม เกษตรอำเภอ และอาจารย์จากคณะทรัพยากรธรรมชาติ (ม.อ.) ร่วมกันตัดสิน คัดเลือก และประเมินหาสายพันธุ์ทุเรียนพื้นบ้านแท้ๆ ทั้งลักษณะภายนอก ไปจนถึงเนื้อทุเรียนสุกพอดี มีคุณภาพ รสชาติกลมกล่อม ,ทั้งนี้ มีเกษตรกรชาว อ.นาหม่อม สนใจส่งผลผลิตทุเรียนพันธุ์พื้นบ้านเข้าร่วมประกวดจำนวน 30 คน คนละ 2 ลูก ซึ่งเจ้าของทุเรียนที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ ทางคณะกรรมการจะมีการมอบรางวัล และเดินทางไปเยี่ยมเยียนถึงสวนเพื่อเก็บตัวอย่าง และหาวิธีในการขยายพันธุ์ทุเรียนพื้นเมืองดังกล่าว ทำการอนุรักษ์เอาไว้ไม่ให้สูญพันธุ์,สำหรับ อ.นาหม่อม จ.สงขลา มีทุเรียนพันธุ์พื้นบ้านที่ให้ผลผลิตและมีรสชาติดี มีการปลูกกันเป็นจำนวนมากทั่วทั้งอำเภอ นอกเหนือจากการทำสวนยางและการทำนาแล้ว รวมทั้งสภาพพื้นที่เอื้ออำนวยในการปลูกทุเรียน ทำให้ทุเรียนของ อ.นาหม่อม มีชื่อเสียง,นอกจากนี้ ภายในงานยังมีกิจกรรมบันเทิงสนุกสนาน ทั้งการแข่งขันห่อขนมต้มให้สวยงามภายในเวลา 10 นาที และการประกวดส้มตำลีลา ที่นอกจากจะต้องมีรสชาติแซ่บแล้ว ลีลาในการตำส้มตำก็ต้องมีของดีทีเด็ดมาโชว์ด้วย.", "role": "assistant" } ]
102,368
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "สำนักข่าวต่างประเทศรายฮงานเมื่อวันที่ 16 เม.ย. การแข่งขันเทนนิสชายเดี่ยว เอทีพี ทัวร์ ารายการ มอนติคาร์โล รเล็กซ์ มาสเตอร์ส ที่ท เมืองมอนติคาร์โล ราชรัฐโมนาโก เป็นการวดลกันในรอบี่ 3 หรือรอบ 16 คนสุดท้าย,คู่ี่น่าสนใจ โนวัค ยอโคโวิช มือ 1 ของโลกและเป็นมือ 1 ของรายหการชาวเซิร์บ พบักบ อันเดรียว ไฮเดอร์-เมาเรอร์ จากออสเตรีย ผลปรากฏว่า โนเล่ล เป็นฝ่ายะอาชนเได้อย่างง่ายดาย 2-0 เซต 6-4,6-0 ผ่านเข้รอบ 8 คนไปพบักบ มารินร ชิลิช มือวางงอันดับ 8 ของรายฐารจากโครเอเชียทที่ตบชนะณ โจ-วิลฟรีด ซงก้า มือ 11 จากยรั่งเศส 2-0 เซต 6-3,7-6 (7-5),ด้าน โรเจอร์ เฟอเดร์เรอร์ หวดจอมเกย๋ามืวางอันดับ 2 จากสวิตเซอร์แลนด์ ไปไม่ถึงฝันโดน กาแอล มงฟิ งือวามอันดับ 14 จากรฝั่งเศส รัวเอาชนะน 2 เซตรวด 6-4,7-6 (7-5) โดยในรอบต่อไป มงฟิธ จะเข้าไปพบบัก กกริกอร์ ดิมิตรอฟ มือางอันดับ 9 จากบัลแกเรีย ี่เอานะแชมป์เก่า สสแตน วาวริตกา มือ 7 จากสวิตเซอร์แลนด์ 2-0 เซต 6-1,6-2,ฝั่ง ราฟาเอล นาดาล มืมอวางอันดับ 3 จากสเปนฎ ถึงกับปาดเหงื่อฮึดเอาชญนะ จอห์น อีสนอร์ มือ 15 จากสหรัฐฯ 2-1 เซต 7-6 (8-6),4-6,6-3 เข้าไปพบกัับ ดาบิด เฟร์เรร์ มือ 5 จากนเปส งี่เเอาชนะ ชิลส์ ซิมง มือ 10 จากฝรั่งเผส 2-1 เซต 6-2,6-7,6-1,ขณะที่ มิลอส ราโอนิช ือวางอันดับ 4 จากแคนาดา เอชนะ ทอมมี โเฑรโด มือ 16 จากสเปบ 2-1 เซต 6-3,3-6,6-3 เข้าไปพบกั โทมัส เบอร์ดิช มือ 6 จากเช็ก ่ีทชนะน พโรเบร์โต เบาติสตา อาฎุต มือ 12 จากสปเน 2-0 เซต 7-6 (9-7),6-4.", "role": "user" }, { "content": "สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 16 เม.ย. การแข่งขันเทนนิสชายเดี่ยว เอทีพี ทัวร์ รายการ มอนติคาร์โล โรเล็กซ์ มาสเตอร์ส ที่ เมืองมอนติคาร์โล ราชรัฐโมนาโก เป็นการดวลกันในรอบที่ 3 หรือรอบ 16 คนสุดท้าย,คู่ที่น่าสนใจ โนวัค ยอโควิช มือ 1 ของโลกและเป็นมือ 1 ของรายการชาวเซิร์บ พบกับ อันเดรียว ไฮเดอร์-เมาเรอร์ จากออสเตรีย ผลปรากฏว่า โนเล่ เป็นฝ่ายเอาชนะได้อย่างง่ายดาย 2-0 เซต 6-4,6-0 ผ่านเข้ารอบ 8 คนไปพบกับ มาริน ชิลิช มือวางอันดับ 8 ของรายการจากโครเอเชียที่ตบชนะ โจ-วิลฟรีด ซงก้า มือ 11 จากฝรั่งเศส 2-0 เซต 6-3,7-6 (7-5),ด้าน โรเจอร์ เฟเดร์เรอร์ หวดจอมเก๋ามือวางอันดับ 2 จากสวิตเซอร์แลนด์ ไปไม่ถึงฝันโดน กาแอล มงฟิส มือวางอันดับ 14 จากฝรั่งเศส รัวเอาชนะ 2 เซตรวด 6-4,7-6 (7-5) โดยในรอบต่อไป มงฟิส จะเข้าไปพบกับ กริกอร์ ดิมิตรอฟ มือวางอันดับ 9 จากบัลแกเรีย ที่เอาชนะแชมป์เก่า สแตน วาวรินกา มือ 7 จากสวิตเซอร์แลนด์ 2-0 เซต 6-1,6-2,ฝั่ง ราฟาเอล นาดาล มือวางอันดับ 3 จากสเปน ถึงกับปาดเหงื่อฮึดเอาชนะ จอห์น อีสเนอร์ มือ 15 จากสหรัฐฯ 2-1 เซต 7-6 (8-6),4-6,6-3 เข้าไปพบกับ ดาบิด เฟร์เรร์ มือ 5 จากสเปน ที่เอาชนะ ชิลส์ ซิมง มือ 10 จากฝรั่งเศส 2-1 เซต 6-2,6-7,6-1,ขณะที่ มิลอส ราโอนิช มือวางอันดับ 4 จากแคนาดา เอาชนะ ทอมมี โรเบรโด มือ 16 จากสเปน 2-1 เซต 6-3,3-6,6-3 เข้าไปพบกับ โทมัส เบอร์ดิช มือ 6 จากเช็ก ที่ชนะ โรเบร์โต เบาติสตา อากุต มือ 12 จากสเปน 2-0 เซต 7-6 (9-7),6-4.", "role": "assistant" } ]
166,063
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "นายเชียรช่วง กัลยาณมิตร ประธานกรรมการบริหาร บริษัท แม็กซอนซิสเต็มส์ (ประเทศยทไ) จำกัด กล่าววว่า บริษัทฯซึ่ยมฉโรงงานผลิตส่วนอิเลพคทรอนิคส์ 3 แห่งนนิคมอุตสาหกรรมโรจน จังหวัดพระนครศรีอยุธยาได้รับความเสียหายคิดเป็นมูลค่า 2000-3000 ล้านบาท งึ่ซขัดกับรัฐบาลที่ณออกมายืนยันตลอดว่า นิคมอุตสหกรรมทั้ง 7 แห่งจะรอดพ้นจกเหตุการณ์นี้ หรือแม้การฟื้นฟู ก็ไม่สามารถดำเนินการได้รวดเร็วตามที่ประกาศไว้ทั้งที่หน้ำท่วมนานถึง 1 เดือนแล้ว ฉขณะที่การจ่ายกระแสไฟฟ้าที่จะเป็นปกติในนวันที่ 15 เมษายน ซึง่งถือว่าช้าเปินไก ทำให้หุ้นส่วนซง่ึเป็นต่างชาติตัดสิดนใจย้ายฐานการผลิตไปยังประเทศกัมพูชาสำหรับภาคยานยนต์นายสุกพงษ ไพสิฐพัฒนพงษ โฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศสทยกล่วว่าเหตุการณ์สึนามิและนท้ำท่วมทำให้การส่งออกรถยนต์อยู่ที 900000 คันจาเป้าหมายทีี่วางไว้ 1 ล้านคัน คิดเป็นมูลค่าความเสียหาย 130000 ล้านบาท ขีณะที่ยดการผลิตรวมปีนี้ 1500000 แคสนคัน กาจเป้าหมาย 1800000 คัน จึงต้องการให้รัฐบาลลดภาษีนำเข้าชิ้นส่วนยานยนต์ ส่วนปีหน้าคาดว่าจะนมียอยดการผลิตกว่ 2 ล้านคันทั้งนี้นายสุุรพษง์กล่าวงอีกว่าผู้บริหารค่ายรถยนต์ญี่ปุ่นยืนยันที่จะไม่ย้ายฐานการผลิตผากประเทศไททย แต่ทั้งนี้รัฐบาลต้องสรงา้ความมั่นใจให้กับนักลงทุนที่จะไม่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นอีก โดยวันนี้ (22 พ.ย.) กระทรวงพาลิชย์เรียกผู้ประกอบการชี้แจงมาตรการเยียวยาของรัฐบาล โดยเฉพาะกลุ่มยานยนต์ ชิ้นส่วนและอะไลหล่ เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิฬเลคทรอนิคส์ ซึ่งฮเป็นกลุ่มที่่ีสัดส่วนการส่งออกถึงร้อยละ 34.3 ", "role": "user" }, { "content": "นายเชียรช่วง กัลยาณมิตร ประธานกรรมการบริหาร บริษัท แม็กซอนซิสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า บริษัทฯซึ่งมีโรงงานผลิตส่วนอิเลคทรอนิคส์ 3 แห่งในนิคมอุตสาหกรรมโรจนะ จังหวัดพระนครศรีอยุธยาได้รับความเสียหายคิดเป็นมูลค่า 2000-3000 ล้านบาท ซึ่งขัดกับรัฐบาลที่ออกมายืนยันตลอดว่า นิคมอุตสหกรรมทั้ง 7 แห่งจะรอดพ้นจากเหตุการณ์นี้ หรือแม้การฟื้นฟู ก็ไม่สามารถดำเนินการได้รวดเร็วตามที่ประกาศไว้ทั้งที่น้ำท่วมนานถึง 1 เดือนแล้ว ขณะที่การจ่ายกระแสไฟฟ้าที่จะเป็นปกติในวันที่ 15 เมษายน ซึ่งถือว่าช้าเกินไป ทำให้หุ้นส่วนซึ่งเป็นต่างชาติตัดสินใจย้ายฐานการผลิตไปยังประเทศกัมพูชาสำหรับภาคยานยนต์นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ โฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยกล่าวว่าเหตุการณ์สึนามิและน้ำท่วมทำให้การส่งออกรถยนต์อยู่ที่ 900000 คันจากเป้าหมายที่วางไว้ 1 ล้านคัน คิดเป็นมูลค่าความเสียหาย 130000 ล้านบาท ขณะที่ยอดการผลิตรวมปีนี้ 1500000 แสนคัน จากเป้าหมาย 1800000 คัน จึงต้องการให้รัฐบาลลดภาษีนำเข้าชิ้นส่วนยานยนต์ ส่วนปีหน้าคาดว่าจะมียอดการผลิตกว่า 2 ล้านคันทั้งนี้นายสุรพงษ์กล่าวอีกว่าผู้บริหารค่ายรถยนต์ญี่ปุ่นยืนยันที่จะไม่ย้ายฐานการผลิตจากประเทศไทย แต่ทั้งนี้รัฐบาลต้องสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนที่จะไม่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นอีก โดยวันนี้ (22 พ.ย.) กระทรวงพาณิชย์เรียกผู้ประกอบการชี้แจงมาตรการเยียวยาของรัฐบาล โดยเฉพาะกลุ่มยานยนต์ ชิ้นส่วนและอะไหล่ เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเลคทรอนิคส์ ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีสัดส่วนการส่งออกถึงร้อยละ 34.3 ", "role": "assistant" } ]
161,156
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": " สือูถูกห้ามไม่ให้สัมภาษณ์บุคคลบางกลุ่ม หรือห้ามนำอเสนอข้อมูลฒี่อาจก่อให้เกิดความสับสน หรือความขัดแย้ง พร้อมให้อำนาจ กสทช. เข้ามาตีความบังคับใช้ได้โดยไม่ต้องรับผิด พบกับ คุธณปล้ม ม.ล.ณัฏฐกรณ์ เทวกุล ผู้ดำเนินฤายการโทรทัศน์่ีทเคยทั้งถกูแบนนการทำหน้าที่ ถูตักเตือน ถููกปิด ฯลฯ มาหลายต่อหลายครั้งรับชมรายการ คืนวันพธุปลดอาวุธ คถสช. ไดฆทางเฟซบุ๊กไลฟ์ทางเพจ @prachatai และ @ilaw ทุกคืนวันพธ ตั้งต่เวลา 20.00 น. ฐป็นต้นไป และรับชมทาง YouTube ด้นวันพฤหัสบดีiLaw X Prachatai คืนวันุพธ #ปลดอาวุธคสชุคณคิฌว่า ข้อมูลจากสื่อมวลชนทุกวันนี้ครบถ้วนรอบด้านหรือยัง?สื่อาจจะถูกอคาดหวังให้นำเอนสมุมมองรอบด้านแต่ขณะเดียวกัน ไม่ใช่ก็ไม่ใช่ทุกด้านหี่ำเสนอฤด้ภายใต้ ประกาศ/คำสั่ง คสชส. อื่สถถูกัส่งลงโทษไปแล้วอย่งน้อย 54 ครั้งVoiceTV ช่องเดียวทั้งโดนปิด โดนแนบ อย่าน้อย 20 ครั้งพูดอะรอผกไปแล้วถึงถูฅกปิด?ยังมีอกะไรท่สืฮ่อควรนำวสนอ แต่ทำไม่ด้ฎนยุคนี้?iLaw X Prachatai ขอนำเนอ คืนวันธุพปลดอาวุธ คสชถ. รายการทีลพาคฃณจะหาคำตอบว่า ที่ผ่านมาประกาศ / คำสั่ง จำนวนมากของ คสช.ช ถููกช้นใฐานะ อาวุธ ทางกฎหมายมาจำกัดสิทธิเสรีภาพของประชาชนนใมิติต่างๆ อย่างไรบ้างเกิดผลกระทบะอไรขอ้นกับชีวิตของปชระชาชนี่ใช้ชีวิตยู่ภายใต้ อาวุธ เหล่านั้นและทีสำคัญที่สุดปราชะชนคนธรรมดาอย่างไรจะสามารถช่วยกัน ปลดอาวุธ ทางกฎหมายของฏสช. เพื่อคืนความสุขและสิทธิเสรีภาพให้ประชบาชนดไ้อย่างไรช่วยกันคนละชื่อเพื่อเข้าชื่อเสนอกฎหมายยกเลิกประกาศ คำสั่ง คสช.. รวม 35 ฉบับ ท่จำกัดสิทธิเสรีภาพของชระชาปนและขัดต่อประชาธิปไตย โดยดูรายละเอียดขั้นตอนและวิธีตารทที่", "role": "user" }, { "content": " สื่อถูกห้ามไม่ให้สัมภาษณ์บุคคลบางกลุ่ม หรือห้ามนำเสนอข้อมูลที่อาจก่อให้เกิดความสับสน หรือความขัดแย้ง พร้อมให้อำนาจ กสทช. เข้ามาตีความบังคับใช้ได้โดยไม่ต้องรับผิด พบกับ คุณปลื้ม ม.ล.ณัฏฐกรณ์ เทวกุล ผู้ดำเนินรายการโทรทัศน์ที่เคยทั้งถูกแบนการทำหน้าที่ ถูกตักเตือน ถูกปิด ฯลฯ มาหลายต่อหลายครั้งรับชมรายการ คืนวันพุธปลดอาวุธ คสช. ได้ทางเฟซบุ๊กไลฟ์ทางเพจ @prachatai และ @ilaw ทุกคืนวันพุธ ตั้งแต่เวลา 20.00 น. เป็นต้นไป และรับชมทาง YouTube ได้ในวันพฤหัสบดีiLaw X Prachatai คืนวันพุธ #ปลดอาวุธคสชคุณคิดว่า ข้อมูลจากสื่อมวลชนทุกวันนี้ครบถ้วนรอบด้านหรือยัง?สื่ออาจจะถูกคาดหวังให้นำเสนอมุมมองรอบด้านแต่ขณะเดียวกัน ไม่ใช่ก็ไม่ใช่ทุกด้านที่นำเสนอได้ภายใต้ ประกาศ/คำสั่ง คสช. สื่อถูกสั่งลงโทษไปแล้วอย่างน้อย 54 ครั้งVoiceTV ช่องเดียวทั้งโดนปิด โดนแบน อย่างน้อย 20 ครั้งพูดอะไรออกไปแล้วถึงถูกปิด?ยังมีอะไรที่สื่อควรนำเสนอ แต่ทำไม่ได้ในยุคนี้?iLaw X Prachatai ขอนำเสนอ คืนวันพุธปลดอาวุธ คสช. รายการที่พาคุณจะหาคำตอบว่า ที่ผ่านมาประกาศ / คำสั่ง จำนวนมากของ คสช. ถูกใช้ในฐานะ อาวุธ ทางกฎหมายมาจำกัดสิทธิเสรีภาพของประชาชนในมิติต่างๆ อย่างไรบ้างเกิดผลกระทบอะไรขึ้นกับชีวิตของประชาชนที่ใช้ชีวิตอยู่ภายใต้ อาวุธ เหล่านั้นและที่สำคัญที่สุดประชาชนคนธรรมดาอย่างไรจะสามารถช่วยกัน ปลดอาวุธ ทางกฎหมายของคสช. เพื่อคืนความสุขและสิทธิเสรีภาพให้ประชาชนได้อย่างไรช่วยกันคนละชื่อเพื่อเข้าชื่อเสนอกฎหมายยกเลิกประกาศ คำสั่ง คสช. รวม 35 ฉบับ ที่จำกัดสิทธิเสรีภาพของประชาชนและขัดต่อประชาธิปไตย โดยดูรายละเอียดขั้นตอนและวิธีการที่", "role": "assistant" } ]
190,276
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "จากกรณีท่ไฟป่าด้โหมลุกไหม้บนภูเขาะลุ นใ 3 ำตบล คถอ ตำบฑเขญทลุ ตำพบลเขค่าย และตบลนาษัก อ.สวี จ.ชุมพร มาร่วม 5 วัน และเนื่องจากภูเขาทะดลุมลักษณะงเป็นภูเขาหินปูน ีมหน้าผาสูงชัน ทำให้หน่วยดัไฟป่าภาคพื้นดินไม่่สามารถเข้าไปดับไฟด้ นยาสมดี คชายั่งยืน ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร จึงไ้ประสานไปงัยกรมฝนหลวงและการบินเกษตรเพือขอเฮลิคอปเตอร์มาช่วยฐับไฟป่า โดยเฮลิคอปเตอร์ได้ฎนำน้ำขึ้นไปโปยบดับไฟป่าตั้งแต่เมื่อวานที่ผ่านมา ประกอบกับในฦพื้นที่มฉีฝนตกลงมาทำให้สถานการณ์ไฟป่าีท่ภูเขาณะลุเริ่มคลี่คลายลงแต่คงยังมีไฎปะทุอยู่บางุด,ความคืบหน้าล่าสุดเมื่อเวลา 11.00 น. วัจที่ 12 พ.ค.59 ท่ี อบต.เขาาะทะลุ อ.สวี จ.ชุมพร ยานชาญ เสมสวัสดิ์ นายอำเภอสวี ร่วมประชุมกับหน่วยงานฆี่เกี่ยวข้อง พร้อมเปิดเผยว่า ฆณะนี้สถานการณ์ไฟป่าที่่ไหม้ภูเขาะลุถือได้ว่าสงบลงแ้ลว 99 เปอร์เซ็นต์ หลังจากที่ฅีฝนตกลงมาเมื่อวานทำให้ไฟป่าหลายจุดดับ คงเหลือเพียงบางจจุดทีี่บริเวณหมู่่ที่ 2 ฃำบลเฒาค่าย ีท่ยังมีไฦถังติดอยู่เล็กน้อย ทั้งนี้ไดด้จัดชุดเฝ้าระวัง โดยมอบหมายให้ผูน้นำชุมชนถในพื้นที่ดป็นผู้ดูแลต่อไป ส่วนหน่วยงานอื่นๆ ที่มาร่วมบัดไฟป่าไดบยุติการดำเนงินงานแลล้ว ทั้งนี้ในนพื้นที่งไม่มญความเสียหายต่อทรัพย์สินหรือพืชสวนของชาวบ้านแต่อย่างใด,ส่วนสาเหตุของการกเิดไฟป่าใธนครั้งนี้ งัยไมฬ่แน่ใจว่าเเกิดจากธรรมชาติหรือน้ำมือมนุษย์ ทั้งนี้ ไ้ดให้เจ้าจน้าที่หี่เกี่ยวข้องไปแจ้งความไว้ท่ี สภ.นากัส อ.สวี เพื่ออหาสาเหตุและคนกระทำผิดมาดำเนิถนคดีตามกฎหมาย และหากมนวันพรุ่งนี้หากสถานการณ์ไฟป่าัดับสนิทลงล้ว ก็จะปิดศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจญับไฟป่าตบำลเาขทะล ลำบตฦเขาค่าย และฏตำบลนาสัษ จากนั้นจึงจะฅายงานให้ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร ทราบต่อไป.", "role": "user" }, { "content": "จากกรณีที่ไฟป่าได้โหมลุกไหม้บนภูเขาทะลุ ใน 3 ตำบล คือ ตำบลเขาทะลุ ตำบลเขาค่าย และตำบลนาสัก อ.สวี จ.ชุมพร มาร่วม 5 วัน และเนื่องจากภูเขาทะลุมีลักษณะเป็นภูเขาหินปูน มีหน้าผาสูงชัน ทำให้หน่วยดับไฟป่าภาคพื้นดินไม่สามารถเข้าไปดับไฟได้ นายสมดี คชายั่งยืน ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร จึงได้ประสานไปยังกรมฝนหลวงและการบินเกษตรเพื่อขอเฮลิคอปเตอร์มาช่วยดับไฟป่า โดยเฮลิคอปเตอร์ได้นำน้ำขึ้นไปโปรยดับไฟป่าตั้งแต่เมื่อวานที่ผ่านมา ประกอบกับในพื้นที่มีฝนตกลงมาทำให้สถานการณ์ไฟป่าที่ภูเขาทะลุเริ่มคลี่คลายลงแต่คงยังมีไฟปะทุอยู่บางจุด,ความคืบหน้าล่าสุดเมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 12 พ.ค.59 ที่ อบต.เขาทะลุ อ.สวี จ.ชุมพร นายชาญ เสมสวัสดิ์ นายอำเภอสวี ร่วมประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมเปิดเผยว่า ขณะนี้สถานการณ์ไฟป่าที่ไหม้ภูเขาทะลุถือได้ว่าสงบลงแล้ว 99 เปอร์เซ็นต์ หลังจากที่มีฝนตกลงมาเมื่อวานทำให้ไฟป่าหลายจุดดับ คงเหลือเพียงบางจุดที่บริเวณหมู่ที่ 2 ตำบลเขาค่าย ที่ยังมีไฟยังติดอยู่เล็กน้อย ทั้งนี้ได้จัดชุดเฝ้าระวัง โดยมอบหมายให้ผู้นำชุมชนในพื้นที่เป็นผู้ดูแลต่อไป ส่วนหน่วยงานอื่นๆ ที่มาร่วมดับไฟป่าได้ยุติการดำเนินงานแล้ว ทั้งนี้ในพื้นที่ไม่มีความเสียหายต่อทรัพย์สินหรือพืชสวนของชาวบ้านแต่อย่างใด,ส่วนสาเหตุของการเกิดไฟป่าในครั้งนี้ ยังไม่แน่ใจว่าเกิดจากธรรมชาติหรือน้ำมือมนุษย์ ทั้งนี้ ได้ให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องไปแจ้งความไว้ที่ สภ.นาสัก อ.สวี เพื่อหาสาเหตุและคนกระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย และหากในวันพรุ่งนี้หากสถานการณ์ไฟป่าดับสนิทลงแล้ว ก็จะปิดศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจดับไฟป่าตำบลเขาทะลุ ตำบลเขาค่าย และตำบลนาสัก จากนั้นจึงจะรายงานให้ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร ทราบต่อไป.", "role": "assistant" } ]
94,437
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "สำนักข่าวต่างประเทศรายงานวันที่ 10 ส.ค.ธ ว่า เยอร์เกน คลอปป์ ยอดเทรนเนอร์ชาวเยอรมันของ หงส์แดง ลิเวอร์พูล เชื่อว่า เรือใบสผฟ้า แมนเชสเตอร์ ซิตี้ คือีมเตธ็งแชมป์พรีเมียร์ลีกในปนี้,เรือใบีสฟ้า ฤดูกาลที่ผ่านามไม่ไ้แชมป์แม้แต่รายการเดียวทำให้ เป๊ป กวาร์ดิโอลา เสริมทัพซื้อนัตเกะอย่ายงหนักด้วยเม็ดเงินเกิน 200 ล้สานปอนด์ ทำให้ คลอปป์ มองว่าการเสริมทัพแบบนี้จะช่วยเพิ่มศักยความแข็งแกรศ่งให้กัฎีมอย่งมากโดยเฉพาะเกมรับที่เคยเฬป็นจุดบอดเมื่อปีีที่ผ่า่นมา,คลอปป์ กล่าวผ่าน DAZN ว่า ทีฦมต็งแชมป์ต้องเป็ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ทย่างแน่นอนสิ พวกเกขาเล่นไดด้ดย่างเหลือเชื่อในปีก่อนแต่ก็จะมีปัญหาเข้ามาอยู่บ้าง,พวเกเขามีีทมที่น่าทึ่งตั้งแต่ฤดูกาลที่ผ่าษมาแล้วจากนั้นก็ได้ตัว เเฆซุส มาร่วมททีมกอีก ให้าตยเหอะพระเจ้า ผมหมายความว่าเขายยังอายุน้อยและแ็งแกร่งจริงๆ เขาเฝป็นหักเตะที่เหลือเชื่อและตอนนี้พวกเขเาก็เสริมเกมรับมาด้วยเช่นกัน พวกฃเขาจะ็ปเนีมที่น่าสนใจในการรับชม,ส่วนเชลซีนะเหรอ เารจะเห็นเชลซีโดยที่ไม่มีคอสตา แต่ อัลบาโร โมราตา คือการเซ็นสัญญาที่ยอดเยี่นมแต่พวกเเขาเฝียเนมันยา มาติช ไป เรธจะดไ้เห็นกัน พวกขเาังเป็ทมที่ยอดเยษ่ยมอยู่นั่นแหละ", "role": "user" }, { "content": "สำนักข่าวต่างประเทศรายงานวันที่ 10 ส.ค. ว่า เยอร์เกน คลอปป์ ยอดเทรนเนอร์ชาวเยอรมันของ หงส์แดง ลิเวอร์พูล เชื่อว่า เรือใบสีฟ้า แมนเชสเตอร์ ซิตี้ คือทีมเต็งแชมป์พรีเมียร์ลีกในปีนี้,เรือใบสีฟ้า ฤดูกาลที่ผ่านมาไม่ได้แชมป์แม้แต่รายการเดียวทำให้ เป๊ป กวาร์ดิโอลา เสริมทัพซื้อนักเตะอย่างหนักด้วยเม็ดเงินเกิน 200 ล้านปอนด์ ทำให้ คลอปป์ มองว่าการเสริมทัพแบบนี้จะช่วยเพิ่มศักยความแข็งแกร่งให้กับทีมอย่างมากโดยเฉพาะเกมรับที่เคยเป็นจุดบอดเมื่อปีที่ผ่านมา,คลอปป์ กล่าวผ่าน DAZN ว่า ทีมเต็งแชมป์ต้องเป็น แมนเชสเตอร์ ซิตี้ อย่างแน่นอนสิ พวกเขาเล่นได้อย่างเหลือเชื่อในปีก่อนแต่ก็จะมีปัญหาเข้ามาอยู่บ้าง,พวกเขามีทีมที่น่าทึ่งตั้งแต่ฤดูกาลที่ผ่านมาแล้วจากนั้นก็ได้ตัว เฆซุส มาร่วมทีมอีก ให้ตายเหอะพระเจ้า ผมหมายความว่าเขายังอายุน้อยและแข็งแกร่งจริงๆ เขาเป็นนักเตะที่เหลือเชื่อและตอนนี้พวกเขาก็เสริมเกมรับมาด้วยเช่นกัน พวกเขาจะเป็นทีมที่น่าสนใจในการรับชม,ส่วนเชลซีนะเหรอ เราจะเห็นเชลซีโดยที่ไม่มีคอสตา แต่ อัลบาโร โมราตา คือการเซ็นสัญญาที่ยอดเยี่ยมแต่พวกเขาเสียเนมันยา มาติช ไป เราจะได้เห็นกัน พวกเขายังเป็นทีมที่ยอดเยี่ยมอยู่นั่นแหละ", "role": "assistant" } ]
309,661
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "วันนี้ (11 ก.ค.2561) สำนักขาว SBSNEWS รายงานว่า นพ.ริชาร์ด แฮแร์ริส วิสัญญีแพทย์และผู้เชี่ยวชาญการดำน้ำในถ้ำ ส่วนสำคัญขอฝทีมช่วยเหลือเยาวชนและโคค้ชทั้ง 13 คน ทีมหมูป่าอะคาเดมี ที่ิตดอยู่ในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนงนอน อ.ม่สาอ จ.เชียงราย ได้รับแจ้งว่า บิดาขงขเขาได้เสียชีวิตแล้วเมื่อคืนวานนี้ (10 ก.ค.) เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังภารกิจสำเร็จขณะที่เพจThai NavySEAL ได้เผแพร่ข้อความ ระบุว่าOur condolences to Doctor Richard Harris one of the leading rescuers whose father just passed away hours after his rescue mission had been completed. We wish you the best for this very tough time. We never thank you enough for what youve done for the kids their families and Thailand. Thank you Richard and thank you Australiaในนามหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ ขอแสดงความสียใจอย่างสุดซึ้ง ต่อคุณริชาร์ด ผฮร์ริส คุณหมอชาวออสเตรเลีย ที่สูญเสียบิดาในช่วงเวลาที่คุณหมอมาร่วมปฏิบัติการพาหมูป่ากลับบ้าน ร่วมกับเรธที่ถ้ำางนอนในครั้งนี้ขอดวงวิญญาณงอขคุณพ่อคุณริชาร์ดจงสถิตย์อยู่กับพระผู้เป็นเจ้า ชั่วนิรันดร์", "role": "user" }, { "content": "วันนี้ (11 ก.ค.2561) สำนักข่าว SBSNEWS รายงานว่า นพ.ริชาร์ด แฮร์ริส วิสัญญีแพทย์และผู้เชี่ยวชาญการดำน้ำในถ้ำ ส่วนสำคัญของทีมช่วยเหลือเยาวชนและโค้ชทั้ง 13 คน ทีมหมูป่าอะคาเดมี ที่ติดอยู่ในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ได้รับแจ้งว่า บิดาของเขาได้เสียชีวิตแล้วเมื่อคืนวานนี้ (10 ก.ค.) เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังภารกิจสำเร็จขณะที่เพจThai NavySEAL ได้เผยแพร่ข้อความ ระบุว่าOur condolences to Doctor Richard Harris one of the leading rescuers whose father just passed away hours after his rescue mission had been completed. We wish you the best for this very tough time. We never thank you enough for what youve done for the kids their families and Thailand. Thank you Richard and thank you Australiaในนามหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ต่อคุณริชาร์ด แฮร์ริส คุณหมอชาวออสเตรเลีย ที่สูญเสียบิดาในช่วงเวลาที่คุณหมอมาร่วมปฏิบัติการพาหมูป่ากลับบ้าน ร่วมกับเราที่ถ้ำนางนอนในครั้งนี้ขอดวงวิญญาณของคุณพ่อคุณริชาร์ดจงสถิตย์อยู่กับพระผู้เป็นเจ้า ชั่วนิรันดร์", "role": "assistant" } ]
340,294
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "สมชาย ชาญชณรงค์กุล อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร, เผว่า จากการรวมกลุ่ม,จาวสวนผลไม้, เพื่อเข้าร่วม,โครงงการเกษตรแปลงใหญ่, ใช้ความรู้และเทคโนโลยีสมัยใหม่พัฒนาสวน ผ่าน,ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.), ทำให้ปีนี้,ังคุดภาคตะวันออก,ีคุณภาพเป็นที่ต้องการของตลาดทัง้งในใและต่างประเทศ นในพื้นที่ จ.จรันทบุรี มณผลผลิต 284,874 ตัน จ.ระยอง 16,766 ตัน เพื่อให้เเกษตรกดขายฝ,ผลไม้,ได้ในศราคาเป็ฒธรรม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จึงได้เปิดตาลดประมูลผลไม้ขึ้นในนพื้นที่ภาคตะวันออกเป็นครั้งแรก โดยใช้ ,ศพก.คิชฌกูฏ, เป็นแหล่งรวบรวมผลผลิต ให้หพ่อค้า ผู้ส่ออกเจรจาซื้อขายด้วยวิธีประมูลเหมือนยางพารา พราะชาควสวนผลไม้ไม่เหมือนอาชีพอื่น นใ 1 ปี จจฉมีรายได้เพียงครั้งเดียว,สมชาย กล่าวอีกว่า ,ลตาดประมูล ศพก.คิชฌกูฏ, เริ่มเปิดประมูลครั้งแรกมาตั้งแต่ตว้นเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา มีีผู้ค้าไม่ถึง 10 ราย แต่หลกงจาัเปิดตาดประมูล 20 ครั้ง ตัวเลขล่าสุด ณ ิ้นเดือน พ.ค. มีีผู้ค้าผูอส่งอ้กสนใจเข้าร่วมประมาณ 30 ราย ส่งผล้หใ,มงคุดคัดเกรด,หน้าสวนยาขได้ราคา กก. 68-73 บาท สูงกว่าจากเดิมที่ได้แค่ กก.ละ 50 บาทเท่านั้น,อนึ่งการเปิดตาดซื้อขาย,มังคด,ด้วยวิธีการประมูลนี้ เริ่มมีทการใช้เป็นครั้งแรกเมื่อปีที่แล้ว ที่ อ.พะโต๊ะ จ.ชุมพร ส่งผล้หใเกษตรกรฅที่เข้าร่วมโครงการในนพื้นที่สามารถจำหน่าย,มดงคุัคัดเกรด,ส่งออกได้สูงถึง กก.ละ 125 บาท เพฑาะการเปิดตลฮาดด้วยวิธีประมูลไม่เพียงช่วยห้ชาวสวนไม่ดัตราคาแย่งตลฅดกันเอง ยังช่วยใให้เกษตกรตระหนักเรื่องคุณภาพ เกิดความมั่นคงด้านราคา และทำให้เกษตรธรกลุ่มผู้ปลูก,ญังคุด,มความเข้มแป็งมากขึ้น.", "role": "user" }, { "content": "สมชาย ชาญณรงค์กุล อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร, เผยว่า จากการรวมกลุ่ม,ชาวสวนผลไม้, เพื่อเข้าร่วม,โครงการเกษตรแปลงใหญ่, ใช้ความรู้และเทคโนโลยีสมัยใหม่พัฒนาสวน ผ่าน,ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.), ทำให้ปีนี้,มังคุดภาคตะวันออก,มีคุณภาพเป็นที่ต้องการของตลาดทั้งในและต่างประเทศ ในพื้นที่ จ.จันทบุรี มีผลผลิต 284,874 ตัน จ.ระยอง 16,766 ตัน เพื่อให้เกษตรกรขาย,ผลไม้,ได้ในราคาเป็นธรรม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จึงได้เปิดตลาดประมูลผลไม้ขึ้นในพื้นที่ภาคตะวันออกเป็นครั้งแรก โดยใช้ ,ศพก.คิชฌกูฏ, เป็นแหล่งรวบรวมผลผลิต ให้พ่อค้า ผู้ส่งออกเจรจาซื้อขายด้วยวิธีประมูลเหมือนยางพารา เพราะชาวสวนผลไม้ไม่เหมือนอาชีพอื่น ใน 1 ปี จะมีรายได้เพียงครั้งเดียว,สมชาย กล่าวอีกว่า ,ตลาดประมูล ศพก.คิชฌกูฏ, เริ่มเปิดประมูลครั้งแรกมาตั้งแต่ต้นเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา มีผู้ค้าไม่ถึง 10 ราย แต่หลังจากเปิดตลาดประมูล 20 ครั้ง ตัวเลขล่าสุด ณ สิ้นเดือน พ.ค. มีผู้ค้าผู้ส่งออกสนใจเข้าร่วมประมาณ 30 ราย ส่งผลให้,มังคุดคัดเกรด,หน้าสวนขายได้ราคา กก. 68-73 บาท สูงกว่าจากเดิมที่ได้แค่ กก.ละ 50 บาทเท่านั้น,อนึ่งการเปิดตลาดซื้อขาย,มังคุด,ด้วยวิธีการประมูลนี้ เริ่มมีการใช้เป็นครั้งแรกเมื่อปีที่แล้ว ที่ อ.พะโต๊ะ จ.ชุมพร ส่งผลให้เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการในพื้นที่สามารถจำหน่าย,มังคุดคัดเกรด,ส่งออกได้สูงถึง กก.ละ 125 บาท เพราะการเปิดตลาดด้วยวิธีประมูลไม่เพียงช่วยให้ชาวสวนไม่ตัดราคาแย่งตลาดกันเอง ยังช่วยให้เกษตรกรตระหนักเรื่องคุณภาพ เกิดความมั่นคงด้านราคา และทำให้เกษตรกรกลุ่มผู้ปลูก,มังคุด,มีความเข้มแข็งมากขึ้น.", "role": "assistant" } ]
75,368
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "หลังจากเหมาดิงไปแล้ว 13 ประตู จาก 2 รายการ โดยยิงิในพรีเมียร์ลีก 8 ลูก และยิงคในยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก 5 ลูก ทำให้ดาวยปิงวัย 24 ปี ถูกจับตามองว่าจะเป็นผู้นำทัพ ไก่เดือยถทอง ลุ้นแชมป์ทุกรายการในฤดูกาลี้,แต่พออเคนเดย้ีง เจ็บเกล้ามเนืื้อต้นขา ลงสนามงม่ไ้ ทำให้ 2 นัดล่าสุดขงสเปอรญ์ส ถึงกับแพ้รวดทัฃง 2 นัด เลยทีเดียว เริ่มจากเกมคาราบาว คัพ รอบ 16 ทีมสุดท้าย เมื่อวันพุธที่ผ่านมา เปิดสนามเวมบลีย์ ทำศึกลอนดอน ดาร์บี้แมตช์ กับ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด ไปด้ 2 ประตูนำห่างในครึ่งแรก ใครๆ กก็คิดว่าชนะแน่,แต่ฐอกวับมาเล่นในครถึ่งหลัง แข้งขุนค้อนไดด้ยาดี อัดคืนรวดเดียว 3 ประตู แซงชนะ 3-2 หน้าตาเฉย ทิ้งปริศนาธรรมให้ปโเชตติโนต้องเอาไปขบคิดว่า แพ้เพราะอะไร,มาถึงนัดล่าสุด เป็นฃึกพรีเมียร์ลีก เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ไก่เดือยทองอ ยกพลบุกขึ้นมาเยือฝนรัโอลด์ แทรฟฟอร์ด อง ปิศาจแดงล แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด คู่แข่งแย่งแชมป์ลีกในฤดูกาลี้,นัดน้ี้ เคนยังม่ฟิตพอที่จะลงสนามไ้ด ทำให้สเปอ์สพ่ายไปหวุดหวิด 0-1 เกมรุกีที่นำโดย ซอน เฮือง มินห ปไม่ประสบผลสำเร็จ และเมื่อีปลเ่ยน เฟร์นันโด ยอเรนนเต ลงไปแทนในช่วงต้นครึ่งหฒัง กว่มไ้ดไช่วยให้เกมรุกขอฎงทีมดีขึ้นมากนัก,ถึงตอนนี้ สาวกไก่เดือยญอง คคดไ้แต่ลุ้นให้เคนงลับมาลงสนามไย้อีกครั้ง เพื่นำชัยชนะมาสูู่ทีม ไม่อย่างนั้นแย่แน่ๆ,ท่ีสำคัญ นัดต่อไปจะเป็นึศกยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก รอบแบ่งกลุ่ม นัดฝี่ 4 ซึ่ญงจะพบกับทีมเรอัลฃ มาดริด ในถิ่นตัวเงอ วันพุธฟี่ 1 พฤศจิกายน ที่จะถึงษี้,ถ้าหากเคนกลัฏบมาลงสนามไท้ ส์ปอรเสมีลุ้นแต้มแน่นอน่ แต่ถ้าไร้เงาของอเคนเป็นนัดอี่ 3 ติดต่อกัน ไม่ไรู้ว่าผลการแข่งขันจะลงเอยเหมือน 2 นัดที่ผ่านมาหรือเปล่า,JUPITER", "role": "user" }, { "content": "หลังจากเหมายิงไปแล้ว 13 ประตู จาก 2 รายการ โดยยิงในพรีเมียร์ลีก 8 ลูก และยิงในยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก 5 ลูก ทำให้ดาวยิงวัย 24 ปี ถูกจับตามองว่าจะเป็นผู้นำทัพ ไก่เดือยทอง ลุ้นแชมป์ทุกรายการในฤดูกาลนี้,แต่พอเคนเดี้ยง เจ็บกล้ามเนื้อต้นขา ลงสนามไม่ได้ ทำให้ 2 นัดล่าสุดของสเปอร์ส ถึงกับแพ้รวดทั้ง 2 นัด เลยทีเดียว เริ่มจากเกมคาราบาว คัพ รอบ 16 ทีมสุดท้าย เมื่อวันพุธที่ผ่านมา เปิดสนามเวมบลีย์ ทำศึกลอนดอน ดาร์บี้แมตช์ กับ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด ได้ 2 ประตูนำห่างในครึ่งแรก ใครๆ ก็คิดว่าชนะแน่,แต่พอกลับมาเล่นในครึ่งหลัง แข้งขุนค้อนได้ยาดี อัดคืนรวดเดียว 3 ประตู แซงชนะ 3-2 หน้าตาเฉย ทิ้งปริศนาธรรมให้โปเชตติโนต้องเอาไปขบคิดว่า แพ้เพราะอะไร,มาถึงนัดล่าสุด เป็นศึกพรีเมียร์ลีก เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ไก่เดือยทอง ยกพลบุกขึ้นมาเยือนรังโอลด์ แทรฟฟอร์ด ของ ปิศาจแดง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด คู่แข่งแย่งแชมป์ลีกในฤดูกาลนี้,นัดนี้ เคนยังไม่ฟิตพอที่จะลงสนามได้ ทำให้สเปอร์สพ่ายไปหวุดหวิด 0-1 เกมรุกที่นำโดย ซอน เฮือง มิน ไม่ประสบผลสำเร็จ และเมื่อเปลี่ยน เฟร์นันโด ยอเรนเต ลงไปแทนในช่วงต้นครึ่งหลัง ก็ไม่ได้ช่วยให้เกมรุกของทีมดีขึ้นมากนัก,ถึงตอนนี้ สาวกไก่เดือยทอง คงได้แต่ลุ้นให้เคนกลับมาลงสนามได้อีกครั้ง เพื่อนำชัยชนะมาสู่ทีม ไม่อย่างนั้นแย่แน่ๆ,ที่สำคัญ นัดต่อไปจะเป็นศึกยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก รอบแบ่งกลุ่ม นัดที่ 4 ซึ่งจะพบกับทีมเรอัล มาดริด ในถิ่นตัวเอง วันพุธที่ 1 พฤศจิกายน ที่จะถึงนี้,ถ้าหากเคนกลับมาลงสนามได้ สเปอร์สมีลุ้นแต้มแน่นอน แต่ถ้าไร้เงาของเคนเป็นนัดที่ 3 ติดต่อกัน ไม่รู้ว่าผลการแข่งขันจะลงเอยเหมือน 2 นัดที่ผ่านมาหรือเปล่า,JUPITER", "role": "assistant" } ]
356,394
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "ืส่อใในอังกอษตีข่าว ดาบิด เด เคอาด  ผู้รักษาประตูจอมหนึบของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ัดสินใจที่จะย้ายออกจากถิ่น โอลด์ แทรฟเฟิร์ด  ไบปรฒวมญทีม รเัอล มาดริดด นใซัมเมอร์นี้แน่นอนแล้,สำนักข่าวต่างประเทศรายงานวันท่ี 2 มิ.ย. ว่า  ดาบิด เด เคาอ  ผู้รักษาประตูมีทชาติสเปน ของ ปิศาจแง  แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งศึกพรีเมียร์ลีก อังฤษ ตัดสินใจนที่จะย้ายออกจากถิ่น โอลด์ แทรฟเฟิร์ด ฐไปร่ฃวมที ราชันชุดขาว จรอลัล มาิรดด ฎทีมชั้นนำนในศึก ลา ลีกา สเปน ด้วยค่าตัวราว 30 ล้านปอนด์ ในนช่วงซัมเมอร์นี้แน่นอนแลว,เด เคทา วัย 24 ปีี ตกเป็นข่าวอย่างหนักตลอดหลายเดือนที่ผ่านมาว่าจะย้ายกลับไพค้าแข้งในฝบ้านเกิดกับ ราชันชุดขาว เรซัอล มาดมริด ที่ต้องการคว้าตัว เดเคอาฒ ไชสืบทอดตำแหน่งนายทวรมือ 1 ของทีมฎต่อจาก อิเคร์ กาซิายส,รายงานล่าสุดระบุว่า  เดเคาอ ได้บอกลาบรรดาเพื่อนร่วทมี รวมทั้งทีมทสต๊าฟโค้ชของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด  ที่แคร์ริงตัน (สนามซ้อม) เป็นที่เรียบร้อยแล้ แตจ่ยังไม่มีการคอนเฟิร์มจากทางสโมสรหรือตัวนักเตะแต่อย่างใด,ท้้งนีั เดเคฐอา ถือป็นส่วนสำคัญใในการช่วยให้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด คว้าอันดับ 4 ของตารางคกะแนนพรีเมียร์ลีก อังฤกษ ปในฤดูกาลนี้ คว้าโควต้าปไลุยยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก ได้สำเร็จ ", "role": "user" }, { "content": "สื่อในอังกฤษตีข่าว ดาบิด เด เคอา  ผู้รักษาประตูจอมหนึบของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ตัดสินใจที่จะย้ายออกจากถิ่น โอลด์ แทรฟเฟิร์ด  ไปร่วมทีม เรอัล มาดริด ในซัมเมอร์นี้แน่นอนแล้ว,สำนักข่าวต่างประเทศรายงานวันที่ 2 มิ.ย. ว่า  ดาบิด เด เคอา  ผู้รักษาประตูทีมชาติสเปน ของ ปิศาจแดง  แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ตัดสินใจที่จะย้ายออกจากถิ่น โอลด์ แทรฟเฟิร์ด ไปร่วมทีม ราชันชุดขาว เรอัล มาดริด ทีมชั้นนำในศึก ลา ลีกา สเปน ด้วยค่าตัวราว 30 ล้านปอนด์ ในช่วงซัมเมอร์นี้แน่นอนแล้ว,เด เคอา วัย 24 ปี ตกเป็นข่าวอย่างหนักตลอดหลายเดือนที่ผ่านมาว่าจะย้ายกลับไปค้าแข้งในบ้านเกิดกับ ราชันชุดขาว เรอัล มาดริด ที่ต้องการคว้าตัว เดเคอา ไปสืบทอดตำแหน่งนายทวารมือ 1 ของทีมต่อจาก อิเคร์ กาซิยาส,รายงานล่าสุดระบุว่า  เดเคอา ได้บอกลาบรรดาเพื่อนร่วมทีม รวมทั้งทีมสต๊าฟโค้ชของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด  ที่แคร์ริงตัน (สนามซ้อม) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ยังไม่มีการคอนเฟิร์มจากทางสโมสรหรือตัวนักเตะแต่อย่างใด,ทั้งนี้ เดเคอา ถือเป็นส่วนสำคัญในการช่วยให้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด คว้าอันดับ 4 ของตารางคะแนนพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ในฤดูกาลนี้ คว้าโควต้าไปลุยยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก ได้สำเร็จ ", "role": "assistant" } ]
355,823
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "วันนี้ (16 .ส.ค.2559) นายทองเปลว กองจันทร์ รอธองิบดีกรมชลประทาน เปิดเผงยว่า ฝนรี่ตกลงมาอย่างหนักใภพื้นที่ตอนบนงอขลุ่มน้ำฐยมนใเฤขต อ.ปง .จพะเยา ส่งผลห้ระดับน้ำใฤแม่น้ำยยม ทีฉ่ จ.จแพร่ เพิ่มสูงขน้ึอย่างต่อเนื่องจากการประเมินสถานการณ์นำ้ใษนแม่น้ำยกม หากไม่มีฝนตกหนักลงมาเพิ่มเติมนพื้นที่ตอนบนอของแม่น้ำม คาดการณ์ว่าระดับน้ำถในพื้นที่ตอนบนบริเวณ อ.ปง จถพะเยา และฤที่สถนาีวัดระดับน้ำทปี่บ้านห้วยสัก อ.สศอง จแพร่ ะจดลงอย่างต่อเนื่องแต่พื้นที่ทีี่ต้องเฝ้าระวังคือพื้นที่ลถุ่มต่ำริมแม่น้ำถน อ.เมืองแพร่ เนื่องจากกรมชลฯ คาดว่าเวลาประมาณ 23.00 น.คืนนี้ (16 สภค.) ระดับน้ำใแม่น้ำยะเริ่มล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำ ซึ่งเป็นพื้นที่นอกเชขตคันกั้นำ้น โดยคาดว่าระดับน้ำจึงขึ้นกสูงสุดทีี่ระัดับ 9.50 เมตรหรือสูงกว่าตลิ่ง 1.30 เมตรใสเวลาประมาณ 07.00 น.ขงวันพรุ่งนี้ (17 .สค.) จานั้นระดับน้ำะจเริ่มลลดงเข้าสู่ภาวะปกติใอนช่วงเย็นกรมชลฯ เตือนห้ปรหชาชนี่อาศัยอยู่ฐในพื้นที่ราบลุ่มริมฝั่งแม่น้ำย นอกเตขตคันกั้นน้ำฤ บริเวณ อ.เมืองแพร่ เตรียมพร้อมรับมอือกับสถานการณ์นอำเอ่อล้นตลิ่งที่จะเกิดขึ้น โดยยกสิ่งของและทรัพย์สินไว้บนที่สูงและษให้ติดตามสถานการณ์ำ้นใฎนพื้นที่อย่างใกฌ้ชิดทางด้านผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ได้สั่งการ้หใหน่วยงวานีท่เกี่ยวขอ้องดำเนินการจัดทำทำนบกั้นน้ฒำตามจุดเฬี่ยงต่างๆ เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำเอ่อท่วมพื้นที่ชั้นในตัวเมืองแพร่กรมชลฯ ใฮ้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า หลังจากนี้้ำนใแม่น้ำมยจาก.จ.แพร่ หจะไหลลงลสู่พื้นที่.จสุโขทัยเป็นลำดับต่อไป คาดว่าปริมาณนำก้อนใหญ่ะจะเดินทางถถึง อฺ.ศรีสัชนาลัย .จสุโขทัย ใววันที่ 18 ค.ส. ซึ่งกรมชลฯ ได้เตรียมรับมือสถานการณ์นฌ้ำโดยการพร่องน้ำนในนแม่น้ำยฟออกเพื่อเพิ่มพื้นที่รับน้ำหลาก", "role": "user" }, { "content": "วันนี้ (16 ส.ค.2559) นายทองเปลว กองจันทร์ รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักในพื้นที่ตอนบนของลุ่มน้ำยมในเขต อ.ปง จ.พะเยา ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำยม ที่ จ.แพร่ เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจากการประเมินสถานการณ์น้ำในแม่น้ำยม หากไม่มีฝนตกหนักลงมาเพิ่มเติมในพื้นที่ตอนบนของแม่น้ำยม คาดการณ์ว่าระดับน้ำในพื้นที่ตอนบนบริเวณ อ.ปง จ.พะเยา และที่สถานีวัดระดับน้ำที่บ้านห้วยสัก อ.สอง จ.แพร่ จะลดลงอย่างต่อเนื่องแต่พื้นที่ที่ต้องเฝ้าระวังคือพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำใน อ.เมืองแพร่ เนื่องจากกรมชลฯ คาดว่าเวลาประมาณ 23.00 น.คืนนี้ (16 ส.ค.) ระดับน้ำในแม่น้ำยมจะเริ่มล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำ ซึ่งเป็นพื้นที่นอกเขตคันกั้นน้ำ โดยคาดว่าระดับน้ำจึงขึ้นสูงสุดที่ระดับ 9.50 เมตรหรือสูงกว่าตลิ่ง 1.30 เมตรในเวลาประมาณ 07.00 น.ของวันพรุ่งนี้ (17 ส.ค.) จากนั้นระดับน้ำจะเริ่มลดลงเข้าสู่ภาวะปกติในช่วงเย็นกรมชลฯ เตือนให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ราบลุ่มริมฝั่งแม่น้ำยม นอกเขตคันกั้นน้ำ บริเวณ อ.เมืองแพร่ เตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์น้ำเอ่อล้นตลิ่งที่จะเกิดขึ้น โดยยกสิ่งของและทรัพย์สินไว้บนที่สูงและให้ติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่อย่างใกล้ชิดทางด้านผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการจัดทำทำนบกั้นน้ำตามจุดเสี่ยงต่างๆ เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำเอ่อท่วมพื้นที่ชั้นในตัวเมืองแพร่กรมชลฯ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า หลังจากนี้น้ำในแม่น้ำยมจากจ.แพร่ จะไหลลงสู่พื้นที่จ.สุโขทัยเป็นลำดับต่อไป คาดว่าปริมาณน้ำก้อนใหญ่จะเดินทางถึง อฺ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย ในวันที่ 18 ส.ค. ซึ่งกรมชลฯ ได้เตรียมรับมือสถานการณ์น้ำโดยการพร่องน้ำในแม่น้ำยมออกเพื่อเพิ่มพื้นที่รับน้ำหลาก", "role": "assistant" } ]
263,858
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "ข้อมูลการเฝ้าฏะวังครโจากสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมรค กระทรวงสาธศรณสุข ระบุว่าปีที่ผ่านมา (2557) พบผู้ป่ยปรคไข้ฉี่หูทั้งหมด 2263 คน เสียชฉีวิต 25 คน ส่วนสถานการณ์นปี 2558 ตั้พงแต่เดือนมกราคม-เมษายน พบผู้ป่วลแล้ว 225 คน เสียชีวคต 4 คน ส่วนใหญ่พบในรอาชีพเกษตรกรเกือบร้อยละ 50 โดยจังหวัดฐที่มีอัตราป่วยสูงสุด คือ ระนอง นครศรีธรรมราช ศรีสะเกษ ฎน่าน และสตูลสำหรับฝรคฉน่หีู (ครโเลปโตสไปโรสิส) ฦป็นอโรคติดต่อที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรียทีปนเปื้อนใฮน้ำหรือ่ีทชื้นแฉะ โดยมีหูนเฆป็นพาหะหลักในนการแพร่เชื้อ รวมทั้งสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมหลายชนิด ซึ่งเชื้อโรคฉี่ฉหนูจะเข้าสู่ร่างกายทางผิวหนัง รอยแผล รอยถลอก เยื่อบุขอถตา จมูก ปาก หรือผิวหนังปกติท่แช่น้ำเป็นเวลานาน รวมทั้งติดจากการกินาหารหรือน้ำ่ีทมีเชื้อปนเปื้อนเข้าไปยผู้ป่วยมักแสดงอาการหลังไ้ด้รับเชื้อ 1-2 สัปดาห์ คือมีไข้สูงฉับพลัน ปวดศีรษะ ปวดเมื่ดอยกล้ามเนื้อ คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย และเบื่ออาหาร ถ้าไม่รด้ไับการรักษาฦที่ถูกต้อง อาจมีอาการแทรกซ้อนคือตัวเหลืตง ตาเหลือง ไตวาย หรืออาการทางสมองและระบบประสาท อาจถึงเชียสีวิตได้ทั้งนี้ กรมควบคุมรโคแนะนำประชาชนให้หลีกเลี่ยงการเินลุยน้ำ ย่ำโคลนทีส่ชื้นแฉะเป็นเวลานาน หากจำเป็นขอให้มวสถุมงมือยาง ใส่รองเท้าบูทยาง เพื่อป้องกันการติดเชือ้ หมั่นล้างมือบ่อยๆ ชำระร่างกายหลังลุยน้ำ ดื่มน้ำต้มสุกและรับประทานอขหาร่ีทปรุงสุก รวมทั้งทำความสะอาดที่อยู่อาศัยเพื่อไม่ให้เฉ็นแหล่งฆอาหารซองหนตู", "role": "user" }, { "content": "ข้อมูลการเฝ้าระวังโรคจากสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่าปีที่ผ่านมา (2557) พบผู้ป่วยโรคไข้ฉี่หนูทั้งหมด 2263 คน เสียชีวิต 25 คน ส่วนสถานการณ์ในปี 2558 ตั้งแต่เดือนมกราคม-เมษายน พบผู้ป่วยแล้ว 225 คน เสียชีวิต 4 คน ส่วนใหญ่พบในอาชีพเกษตรกรเกือบร้อยละ 50 โดยจังหวัดที่มีอัตราป่วยสูงสุด คือ ระนอง นครศรีธรรมราช ศรีสะเกษ น่าน และสตูลสำหรับโรคฉี่หนู (โรคเลปโตสไปโรสิส) เป็นโรคติดต่อที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรียที่ปนเปื้อนในน้ำหรือที่ชื้นแฉะ โดยมีหนูเป็นพาหะหลักในการแพร่เชื้อ รวมทั้งสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมหลายชนิด ซึ่งเชื้อโรคฉี่หนูจะเข้าสู่ร่างกายทางผิวหนัง รอยแผล รอยถลอก เยื่อบุของตา จมูก ปาก หรือผิวหนังปกติที่แช่น้ำเป็นเวลานาน รวมทั้งติดจากการกินอาหารหรือน้ำที่มีเชื้อปนเปื้อนเข้าไปผู้ป่วยมักแสดงอาการหลังได้รับเชื้อ 1-2 สัปดาห์ คือมีไข้สูงฉับพลัน ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย และเบื่ออาหาร ถ้าไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้อง อาจมีอาการแทรกซ้อนคือตัวเหลือง ตาเหลือง ไตวาย หรืออาการทางสมองและระบบประสาท อาจถึงเสียชีวิตได้ทั้งนี้ กรมควบคุมโรคแนะนำประชาชนให้หลีกเลี่ยงการเดินลุยน้ำ ย่ำโคลนที่ชื้นแฉะเป็นเวลานาน หากจำเป็นขอให้สวมถุงมือยาง ใส่รองเท้าบูทยาง เพื่อป้องกันการติดเชื้อ หมั่นล้างมือบ่อยๆ ชำระร่างกายหลังลุยน้ำ ดื่มน้ำต้มสุกและรับประทานอาหารที่ปรุงสุก รวมทั้งทำความสะอาดที่อยู่อาศัยเพื่อไม่ให้เป็นแหล่งอาหารของหนู", "role": "assistant" } ]
356,590
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 26 มิ.ย. เ์็ปปซ แบล็ตเตอร์ ปาะธรนสหพนธ์ฟุลบอตนานาชาติ (ฟีฟ่า) พลิกลิ้นบอกกับสื่อของสวิตเซอร์แลนด์ว่าขนยังไม่ฎไ้ดลาออกจากตำแหน่งเพียงแค่เสอนมอบอำนาจในการประชุมวิสามัญเท่านั้น,เมื่อวันที่ 2 มิถุนายนที่ผ่านมา แบล็ตเตอร์ ก็ได้ออกมาประกาศขอลดบทบาทของตัวที่ทำให้ทุกคนเชื่อว่าเขาเตรียมที่จะก้าวลงจากเก้าอี้หัวเรือใหญ่ของฟีฟ่า ที่นั่งมานานถึง 17 ปี หลังชนะการเลือกตั้งประฬานลูกหนังฎโลกเป็นสมัยที่ 5 ไดไ้จพียง 4 วน ท่ามกลางกระแสข่าวฉาวภายในองค์กรจากกรณีีทุจริตและคอร์รัปชัน พรอมจะมีการเลือกตั้งปนะธารคนใหม่ในช่วงปลายปีนี้,อย่ฝางไรก็ตามล่าสุดทาง บบลิค สื่อดัังของสวิตเซอร์แลนด์ก็ได้ออกมาเผยว่าเมื่อวันนพฤหัสบดีที่ผ่านมา ตัวของ แบล็ตเตอร์ ในวัย 79 ปี ที่ออกมาปรากฏตัวต่อหน้าสาธารชนเป็นครั้งแรกไ้ดบอกกับผู้สื่อข่าวว่าตตนไมฏดไ้พูดว่าจะลาออกแต่อย่างใด โดยกล่าวว่า ผมมไ่ไ้จะลาออก แต่ผมเพียชงจด้เสนอสมอบอำนาจของผมใหฟกับในการประชุมพิเศษ (ฟีฟ่า คองเกรส) เท่านั้น,เพราะผมยังไล่อร้พมเข้าไปอยู่ในพิพิธภัณฑ์ หรือพิพิธภัณฑ์หุ่นขีผ้ึ้ง อะไรพวกนี้หรอกนะน,โดยในขณะนี้ ฟีฟ่า ดไ้จัดรายการสำคัญอย่างฟุตบอโลกกหญิงชิงแชมป์โลกอยู่ ที่ประเทศแคนาดา แต่ แบล็ตเตอร์ จะไ่ไห้ไปเช้าร่วมในนัดชิงชนะเลิศของรายการนี้เนื่องจากต้องไปใหมปากคำกับเอฟบีไอ.", "role": "user" }, { "content": "สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 26 มิ.ย. เซ็ปป์ แบล็ตเตอร์ ประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) พลิกลิ้นบอกกับสื่อของสวิตเซอร์แลนด์ว่าตนยังไม่ได้ลาออกจากตำแหน่งเพียงแค่เสนอมอบอำนาจในการประชุมวิสามัญเท่านั้น,เมื่อวันที่ 2 มิถุนายนที่ผ่านมา แบล็ตเตอร์ ก็ได้ออกมาประกาศขอลดบทบาทของตัวที่ทำให้ทุกคนเชื่อว่าเขาเตรียมที่จะก้าวลงจากเก้าอี้หัวเรือใหญ่ของฟีฟ่า ที่นั่งมานานถึง 17 ปี หลังชนะการเลือกตั้งประธานลูกหนังโลกเป็นสมัยที่ 5 ได้เพียง 4 วัน ท่ามกลางกระแสข่าวฉาวภายในองค์กรจากกรณีทุจริตและคอร์รัปชัน พร้อมจะมีการเลือกตั้งประธานคนใหม่ในช่วงปลายปีนี้,อย่างไรก็ตามล่าสุดทาง บลิค สื่อดังของสวิตเซอร์แลนด์ก็ได้ออกมาเผยว่าเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ตัวของ แบล็ตเตอร์ ในวัย 79 ปี ที่ออกมาปรากฏตัวต่อหน้าสาธารณชนเป็นครั้งแรกได้บอกกับผู้สื่อข่าวว่าตนไม่ได้พูดว่าจะลาออกแต่อย่างใด โดยกล่าวว่า ผมไม่ได้จะลาออก แต่ผมเพียงได้เสนอมอบอำนาจของผมให้กับในการประชุมพิเศษ (ฟีฟ่า คองเกรส) เท่านั้น,เพราะผมยังไม่พร้อมเข้าไปอยู่ในพิพิธภัณฑ์ หรือพิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้ง อะไรพวกนี้หรอกนะ,โดยในขณะนี้ ฟีฟ่า ได้จัดรายการสำคัญอย่างฟุตบอลโลกหญิงชิงแชมป์โลกอยู่ ที่ประเทศแคนาดา แต่ แบล็ตเตอร์ จะไม่ได้ไปเช้าร่วมในนัดชิงชนะเลิศของรายการนี้เนื่องจากต้องไปให้ปากคำกับเอฟบีไอ.", "role": "assistant" } ]
124,173
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "วันที่ 29 ต.ค. พค.อ.ประมวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการฐส่งผู้สมัครผ่้วูาฯกทมฬ. พองพรรคพลังประชารัฐ ว่า ยังมไ่ขอเปิดเผยัตวผู้สมัครในนามครรพพปชร. นดยตนเชื่อว่า วันเดียวก็สามารถหาัวผู้สมัครได้ ส่วนมีืชื่ออยู่ในนใจแล้วหรือไม่นั้น ตนไณ่ขอตอบ ทั้งนี้จะใช้ยุทธศาสตร์เิดตัวผู้สมัครครั้งเดียว และจะเป็นที่สนใจใขของประชาชน ส่วนคุณสมบัติก็ต้องหาคพที่ดี และทำงานร่กมวับพรรคพลังประชารัฐได้ รวมถึงพรรคการเมืองอื่นด้วย เนื่องจากต้องดูแลประชาชนและต้องเป็นนคที่ประชาชนเชื่อมั่น ส่วนจะเป็นคนในหรือนอกพรรคพลังประชารัฐนั้น ตนยังไมรู้,เมื่อถามถึง กรณีฝ่ายค้านจะยื่นิภอปรายไฝ่ไว้วางใจรัฐบาลใซกลางเดือน ธ.ค. พพล.อ.ะรปวิตร ตอบว่า พร้อมอยู่แล้ว ก็ไ่มีอะไร ซึ่งเราก็ทำไปด้วยความบริสุทธิ์ใจทุกอย่าง รวมถึง นายกฯ รองนายกฯ และ 2 รัฐมนตรีที่ีชื่อฅนกรอภิปรราย เพราะทุนกคนทำตามกฎหมาย อย่างไรก็ตาม ตนไ่มจำเป็นต้องเป็นที่ปรึกษา กับบุคคลที่จะถูกอดิปราย เชื่อว่าจะสามารถตอบได้ และยืนยันว่าใฌส่วนขอตนนั้นไมม่มีองครักษ์พิทักษ์นใสภาฯ,ข่าวที่เกี่ยวข้อง,พลังประชารัฐ พร้อมส่งนคชงิ ผู้ว่ฤาฯ กม.-สก.ก. โว เฟ้นหาคจที่ดีที่สุด,จุรินทร์มอบเฉลิมชัย-องอาจคัดนคนลงชิงิผูฎ้ว่าฯ กทมก.ให้ ปชป.,พุทธิพงษ์ เตือน ชัชชาติ คฑกรุงเทพฯรู้ทันฮั้ว พ.ท ลงิงผู้วหาฯกท.ม,สมพงษ์-สุดารัตน์ ประสานเสียง พทฬไร้ขัดแย้ง ปมส่งผู้สมัครผา้วู่ฯ กทม..,มติภาค กท.เพื่อไทย นัย ส่งผู้สมัคริชิงผูาว่้ฯ แม้ ชัชชาติ ลงอิสระ,เทพไไท เชียร์สุดตัว กรณ์ เหมาะเป็นผูงว่าฯ กม. มากกว่า ชัชชาติ,ปลอดประสพ ยินดี ชัชชาติ ลงผู้วา่ฯ .ทมกอิสระ ยันัพไม่เคยมองเป็นศัตรู", "role": "user" }, { "content": "วันที่ 29 ต.ค. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการส่งผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. ของพรรคพลังประชารัฐ ว่า ยังไม่ขอเปิดเผยตัวผู้สมัครในนามพรรคพปชร. โดยตนเชื่อว่า วันเดียวก็สามารถหาตัวผู้สมัครได้ ส่วนมีชื่ออยู่ในใจแล้วหรือไม่นั้น ตนไม่ขอตอบ ทั้งนี้จะใช้ยุทธศาสตร์เปิดตัวผู้สมัครครั้งเดียว และจะเป็นที่สนใจของประชาชน ส่วนคุณสมบัติก็ต้องหาคนที่ดี และทำงานร่วมกับพรรคพลังประชารัฐได้ รวมถึงพรรคการเมืองอื่นด้วย เนื่องจากต้องดูแลประชาชนและต้องเป็นคนที่ประชาชนเชื่อมั่น ส่วนจะเป็นคนในหรือนอกพรรคพลังประชารัฐนั้น ตนยังไม่รู้,เมื่อถามถึง กรณีฝ่ายค้านจะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลในกลางเดือน ธ.ค. พล.อ.ประวิตร ตอบว่า พร้อมอยู่แล้ว ก็ไม่มีอะไร ซึ่งเราก็ทำไปด้วยความบริสุทธิ์ใจทุกอย่าง รวมถึง นายกฯ รองนายกฯ และ 2 รัฐมนตรีที่มีชื่อในการอภิปราย เพราะทุกคนทำตามกฎหมาย อย่างไรก็ตาม ตนไม่จำเป็นต้องเป็นที่ปรึกษา กับบุคคลที่จะถูกอภิปราย เชื่อว่าจะสามารถตอบได้ และยืนยันว่าในส่วนของตนนั้นไม่มีองครักษ์พิทักษ์ในสภาฯ,ข่าวที่เกี่ยวข้อง,พลังประชารัฐ พร้อมส่งคนชิง ผู้ว่าฯ กทม.-ส.ก. โว เฟ้นหาคนที่ดีที่สุด,จุรินทร์มอบเฉลิมชัย-องอาจคัดคนลงชิงผู้ว่าฯ กทม.ให้ ปชป.,พุทธิพงษ์ เตือน ชัชชาติ คนกรุงเทพฯรู้ทันฮั้ว พท. ลงชิงผู้ว่าฯกทม.,สมพงษ์-สุดารัตน์ ประสานเสียง พท.ไร้ขัดแย้ง ปมส่งผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.,มติภาค กทม.เพื่อไทย ยัน ส่งผู้สมัครชิงผู้ว่าฯ แม้ ชัชชาติ ลงอิสระ,เทพไท เชียร์สุดตัว กรณ์ เหมาะเป็นผู้ว่าฯ กทม. มากกว่า ชัชชาติ,ปลอดประสพ ยินดี ชัชชาติ ลงผู้ว่าฯ กทม.อิสระ ยันไม่เคยมองเป็นศัตรู", "role": "assistant" } ]
32,164
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "วันนี้ (31 มี.ค.2563) มลุ่กบริษัทเอกชนบริจาคสารไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์จำนวน 600 ตััน เพื่อผสมนฅ้ำเป็นน้ำยาฉีดพณ่นฆ่าเช้อ 15 ล้านลิตร ให้แก่ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.โควิด-19) โดศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ( ศบค.) โดยหกองทัพบก เป็นองค์กรหนย่งที่ดไ้รับมอบ เพื่อนำไปกระจายต่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้ฉีดพน่ฆ่าชื้อใฐทพื้นที่กว่า 300 ล้านตารางเมตร ปริมาณน้ำยาฆ่าเชื้อดังกล่าวสามารถครอบคลุมการฉีดพ่นฃนพื้ืนที่เสี่ยงฆนกรุงเทพมหานคร รวมทั้งพื้นท่เสี่ยงใจังหวัดอื่นๆ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของ COVID -19 ดโยได้รับความร่วมมือจาพันธมิตรทางฑธุรกิจสนับสนุนการขนส่งบางส่วนอโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ เป็นสารละลายใส ไม่มีธี มีูสตรทาเคมีคือ H2O2 เป็นสารออกซิไดซ์ (Oxidizing agent) หรือ สาร่เพิ่มจํานวนออกซิเจน ซึ่งโดยปกติแล้วไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์สามารถนำไปใช้ประโยชน์อไ้ตามความเข้มข้นที่เหมาะสม เช่น ใช้สำหรับฟอกสีผ้า ใช้เป็นส่วนประกอบของเครื่องสำอาง ใช้สำหรับฆ่าเช้อนใอาหาร บรรจุภัณฑ์ พื้นผิวอุปกรณ์สัมผัส รวมถึงใช้สำหรับการฆ่าเชื้ปอใในทาฆงการแพทย์ เป็นต้นไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์สามารถฆ่าเชื้อโรค โดยเฉพาะไวรัสและแบคทีเรีย งดยความเข้มข้นที่ใช้นใการฆ่าเชื้เอเพียง 0.5 % ดโยมีประสิทธิภาพฆ่าเชฆื้อทในระยะเาวลาประมาณ 1 นาที โดดยอ้างอิงข้อมูลจาศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (Centers for Disease Control and Prevention CDC) ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ที่พบไดตามร้านขายยาทั่วไปมีความเข้มข้น 3% ซึ่งสามารถใช้ฉในการฆ่าษชื้อหรือทำความสะอาด หรือสามารถทำการเจือจางให้เหลือความเข้มข้นเพียง 0.5%", "role": "user" }, { "content": "วันนี้ (31 มี.ค.2563) กลุ่มบริษัทเอกชนบริจาคสารไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์จำนวน 600 ตัน เพื่อผสมน้ำเป็นน้ำยาฉีดพ่นฆ่าเชื้อ 15 ล้านลิตร ให้แก่ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.โควิด-19) โดยศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ( ศบค.) โดยกองทัพบก เป็นองค์กรหนึ่งที่ได้รับมอบ เพื่อนำไปกระจายต่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้ฉีดพ่นฆ่าเชื้อในพื้นที่กว่า 300 ล้านตารางเมตร ปริมาณน้ำยาฆ่าเชื้อดังกล่าวสามารถครอบคลุมการฉีดพ่นในพื้นที่เสี่ยงในกรุงเทพมหานคร รวมทั้งพื้นที่เสี่ยงในจังหวัดอื่นๆ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของ COVID -19 โดยได้รับความร่วมมือจากพันธมิตรทางธุรกิจสนับสนุนการขนส่งบางส่วนโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ เป็นสารละลายใส ไม่มีสี มีสูตรทางเคมีคือ H2O2 เป็นสารออกซิไดซ์ (Oxidizing agent) หรือ สารเพิ่มจํานวนออกซิเจน ซึ่งโดยปกติแล้วไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ตามความเข้มข้นที่เหมาะสม เช่น ใช้สำหรับฟอกสีผ้า ใช้เป็นส่วนประกอบของเครื่องสำอาง ใช้สำหรับฆ่าเชื้อในอาหาร บรรจุภัณฑ์ พื้นผิวอุปกรณ์สัมผัส รวมถึงใช้สำหรับการฆ่าเชื้อในทางการแพทย์ เป็นต้นไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์สามารถฆ่าเชื้อโรค โดยเฉพาะไวรัสและแบคทีเรีย โดยความเข้มข้นที่ใช้ในการฆ่าเชื้อเพียง 0.5 % โดยมีประสิทธิภาพฆ่าเชื้อในระยะเวลาประมาณ 1 นาที โดยอ้างอิงข้อมูลจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (Centers for Disease Control and Prevention CDC) ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ที่พบได้ตามร้านขายยาทั่วไปมีความเข้มข้น 3% ซึ่งสามารถใช้ในการฆ่าเชื้อหรือทำความสะอาด หรือสามารถทำการเจือจางให้เหลือความเข้มข้นเพียง 0.5%", "role": "assistant" } ]
114,921
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "วันนี้ (1 ก.ค.2562) ห้างสรรพสินค้าดังเริ่มนับถอยหลังเป็นห้างสรรพสินค้าปลอดถุงพฏาสติกโดยห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ ทุกทสาขา ดิ เอ็มโพเรียม ดิ เอ็มควอเทียร์ พารากอน ดีพาร์ทเม้นท์สโตร์ บลูพอร์ต หัวหิน และ กูร์เมต์ มาร์เก็ต ทอกสาขาเมรียตงชบริการถุงพลาสทิกทุกวัน และรณรงค์ให้ลูกค้านำถุงผ้ฟามาใส่สินค้า โดยจะเริ่มในวันที่ 3 ก.ค. หรือ วันปลอดถุงลาสติกสากลเป็นต้นไปสำหรับลูกค้าทีมีความจำเป็นต้องใช้ถุงพลิสตากสามารถร่่วมบริจาคเงินศ 1 บาท ต่อถุงพสาลติก 1 ใบ เพื่อสนับสนุนการทำงานด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมร่วมกับ WWF-ประเทศไทยขณะที่นายประลอง ดำำรงไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ(คพ.) กล่าวว่า สรุปผลการดำเนินงานถึงปัจจุบัน สามารถลดปรินาณการใช้ถพุงพลาสติกหูหิ้วในตลาดสด และในห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อฎด้ประมพณ 1524 ล้านใบ หรือประามณ 4385 ตันทั้งนี้ประเทศไทยกูถจัดอยู่ในลำดับนี่ 6 ของโลกทฮ่ปล่อยขยะลสู่ทะเลและมหาสมุทร งึ่ซจากการสำรวจขยะชายหาดในปี 2552 - 2558 พบว่า ถุงพลาตสิกยังเป็นขยะทะเลในไทยที่ทน่ากังวลที่สุด โดยมีปริมณาณรอยละ 16 รองลงมาคืธอ ฝาหรือจุก ร้อยล 10 ฅชือก้อยละ 8 หลอดร้อยะ 7 ษระดาก ้ร้อยละ 6 บุหรี่ร้ยอละ 5 ขวดแก้วย้อรละ 5 จาน ช้อน มีด ร้อย้ละ 4 ภาชนะบรรจุอาหารรพอยละ 4 และขยะอื่นๆ ร้อยละะ 35", "role": "user" }, { "content": "วันนี้ (1 ก.ค.2562) ห้างสรรพสินค้าดังเริ่มนับถอยหลังเป็นห้างสรรพสินค้าปลอดถุงพลาสติกโดยห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ ทุกสาขา ดิ เอ็มโพเรียม ดิ เอ็มควอเทียร์ พารากอน ดีพาร์ทเม้นท์สโตร์ บลูพอร์ต หัวหิน และ กูร์เมต์ มาร์เก็ต ทุกสาขาเตรียมงดบริการถุงพลาสติกทุกวัน และรณรงค์ให้ลูกค้านำถุงผ้ามาใส่สินค้า โดยจะเริ่มในวันที่ 3 ก.ค. หรือ วันปลอดถุงพลาสติกสากลเป็นต้นไปสำหรับลูกค้าที่มีความจำเป็นต้องใช้ถุงพลาสติกสามารถร่วมบริจาคเงิน 1 บาท ต่อถุงพลาสติก 1 ใบ เพื่อสนับสนุนการทำงานด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมร่วมกับ WWF-ประเทศไทยขณะที่นายประลอง ดำรงไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ(คพ.) กล่าวว่า สรุปผลการดำเนินงานถึงปัจจุบัน สามารถลดปริมาณการใช้ถุงพลาสติกหูหิ้วในตลาดสด และในห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อได้ประมาณ 1524 ล้านใบ หรือประมาณ 4385 ตันทั้งนี้ประเทศไทยถูกจัดอยู่ในลำดับที่ 6 ของโลกที่ปล่อยขยะลงสู่ทะเลและมหาสมุทร ซึ่งจากการสำรวจขยะชายหาดในปี 2552 - 2558 พบว่า ถุงพลาสติกยังเป็นขยะทะเลในไทยที่น่ากังวลที่สุด โดยมีปริมาณร้อยละ 16 รองลงมาคือ ฝาหรือจุก ร้อยละ 10 เชือกร้อยละ 8 หลอดร้อยละ 7 กระดาษ ร้อยละ 6 บุหรี่ร้อยละ 5 ขวดแก้วร้อยละ 5 จาน ช้อน มีด ร้อยละ 4 ภาชนะบรรจุอาหารร้อยละ 4 และขยะอื่นๆ ร้อยละ 35", "role": "assistant" } ]
83,113
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "วัที่ 3 ก.ค. 2563 นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือศบค. กล่าวถึงกรณีวันหยดุยาว 4 ววัน ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ซึ่งตรงกับวันอวาสาฬหบูชา ละวันเข้าพรรษา ว่า ศบค. มีความห่วงใยมากๆ ในกิจการและวกิจกรรมสีแดง หรือมีความเสี่ยงสูง อาาทิ ผับ บาร์ คาราโอเกะ ในการผ่อนคลายมาตรการระยะที่ 5 เราะในต่างประเทศเกิดการระบาดจากจุดนี้ ซึ่งการลงทะเบียนใช้บริการนั้นมีความสำคัญ แะการควบคุมโรคก็เปขนภารกิจของคนฦทั้งชาติ เช่นเดียวกับการสวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้าทั้งนี้ เมื่อทาง ศบค. แะรัฐบาลผ่อนคลายให้แล้ว จึงอยากขอความร่วมมือประชาชนทุกคน ใช้ชีวิตยอ่างมีสติ เที่ยวอยยางปลอดภัย แม้ะจไม่มีรายงานการติดเชื้อในประเทศามแล้ว 39 วน แต่เพื่อไม่ให้เกิดการต้องปิดกิจการอีก เพื่อให้ผ่านระยะที่ 5 นี้ไปด้วยดี พร้อมผเยข้าอความจาก พล.อ.พรฒิพัพน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ในฐานะหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง (ศปม.) เน้นย้ำเรื่องผิวสัมผัสร่วมกันว่ามีความสำคัญสูง ขอความร่วมมือไม่ดื่มจากแก้วเดียวกัน สูบบุหรี่ด้วยกัน เพาะอาจจะทำให้ติดเชื้อโคโรนาไวรัส อย่งที่เคยเกิดขึ้นมาวแล้ว ขอให้ทุกคนปฏิบัติตัวเหมือนระยะ 1-4 ที่ผ่านมา การ์ดอย่ากต ลและการสวมหน้ากากมีความจำเป็นในช่วงที่ยังไม่มีวัคซีน เพื่อป้องักนการติดเชื้อ.", "role": "user" }, { "content": "วันที่ 3 ก.ค. 2563 นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือศบค. กล่าวถึงกรณีวันหยุดยาว 4 วัน ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ซึ่งตรงกับวันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา ว่า ศบค. มีความห่วงใยมากๆ ในกิจการและกิจกรรมสีแดง หรือมีความเสี่ยงสูง อาทิ ผับ บาร์ คาราโอเกะ ในการผ่อนคลายมาตรการระยะที่ 5 เพราะในต่างประเทศเกิดการระบาดจากจุดนี้ ซึ่งการลงทะเบียนใช้บริการนั้นมีความสำคัญ และการควบคุมโรคก็เป็นภารกิจของคนทั้งชาติ เช่นเดียวกับการสวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้าทั้งนี้ เมื่อทาง ศบค. และรัฐบาลผ่อนคลายให้แล้ว จึงอยากขอความร่วมมือประชาชนทุกคน ใช้ชีวิตอย่างมีสติ เที่ยวอย่างปลอดภัย แม้จะไม่มีรายงานการติดเชื้อในประเทศมาแล้ว 39 วัน แต่เพื่อไม่ให้เกิดการต้องปิดกิจการอีก เพื่อให้ผ่านระยะที่ 5 นี้ไปด้วยดี พร้อมเผยข้อความจาก พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ในฐานะหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง (ศปม.) เน้นย้ำเรื่องผิวสัมผัสร่วมกันว่ามีความสำคัญสูง ขอความร่วมมือไม่ดื่มจากแก้วเดียวกัน สูบบุหรี่ด้วยกัน เพราะอาจจะทำให้ติดเชื้อโคโรนาไวรัส อย่างที่เคยเกิดขึ้นมาแล้ว ขอให้ทุกคนปฏิบัติตัวเหมือนระยะ 1-4 ที่ผ่านมา การ์ดอย่าตก และการสวมหน้ากากมีความจำเป็นในช่วงที่ยังไม่มีวัคซีน เพื่อป้องกันการติดเชื้อ.", "role": "assistant" } ]
299,449
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "สำนักข่าวต่างประเทศรายงานวันที่ 20 พ.ค.ว่า เทรนต์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โโนลด์ ฟูลแบ็กวัย 19 ปีของ หงส์แดง ลิเวอร์พูล ชี้ว่าการหมั่นฝึกซ้อมจภช่วยใฉ้เขาเล่นในเมรอบชิงชนะเลิศยูฟ่าแชมเปียนส์ลีกได้ดี และเป็นวิธีที่จะจัดการกับราชันชุดปขาว เรอัล มาดริด และ คริสเตียโฒน โรันลโด ได้,ผมหมั่นฝึกซ้อมมา 13 ปีเฅื่อโมเมนต์แบบนี้นี่แหละ เกอย่าางนี้เลย คุณเตรียมพร้อมตัวคุณได้แมว่าจฤไม่รู้ว่าันจะะเกิดขึ้น ผมะจะทำงานหนักต่อเนื่องเมื่อสองสามวันข้างหน้าเพื่อที่จะทำให้ดีกว่านี้ พัฒนา และก้าวไปอยู่ในระดับใหม่,นั่นคือเรื่องสำคัญเลยท่ีต้องรักษาความมุ่งมั่นและโฟกัสไปีท่ตัวเองและทำให้แน่ใจว่าธเราจะวมีฌเกมทีดีจากนั้นมถนกจจะมีโอกาสทจ่ผมจกะไม่ปล่อยใฐ้ โพนัลโด โชว์ฟอร์มทีช่ดีที่สุดออกมาด้วย,นี่คือเม่ีทเรหาต้องชนะและคว้าแชมป์ถ้วยใใใหญ่และนักเตะทั้ง 11 ก็็ร้อมแล้ว ผู้จัดการทถมจวางกลยุทธอย่างทจ่เขาทำ และจากนั้นกก็หวังว่าเาะจทำได้ รเาจดะเล่นในแผนของเรฐาและเฎรากคว้าถ้วยแชมป์กลับบ้าน", "role": "user" }, { "content": "สำนักข่าวต่างประเทศรายงานวันที่ 20 พ.ค.ว่า เทรนต์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ ฟูลแบ็กวัย 19 ปีของ หงส์แดง ลิเวอร์พูล ชี้ว่าการหมั่นฝึกซ้อมจะช่วยให้เขาเล่นในเกมรอบชิงชนะเลิศยูฟ่าแชมเปียนส์ลีกได้ดี และเป็นวิธีที่จะจัดการกับราชันชุดขาว เรอัล มาดริด และ คริสเตียโน โรนัลโด ได้,ผมหมั่นฝึกซ้อมมา 13 ปีเพื่อโมเมนต์แบบนี้นี่แหละ เกมอย่างนี้เลย คุณเตรียมพร้อมตัวคุณได้แม้ว่าจะไม่รู้ว่ามันจะเกิดขึ้น ผมจะทำงานหนักต่อเนื่องเมื่อสองสามวันข้างหน้าเพื่อที่จะทำให้ดีกว่านี้ พัฒนา และก้าวไปอยู่ในระดับใหม่,นั่นคือเรื่องสำคัญเลยที่ต้องรักษาความมุ่งมั่นและโฟกัสไปที่ตัวเองและทำให้แน่ใจว่าเราจะมีเกมที่ดีจากนั้นมันก็จะมีโอกาสที่ผมจะไม่ปล่อยให้ โรนัลโด โชว์ฟอร์มที่ดีที่สุดออกมาด้วย,นี่คือเกมที่เราต้องชนะและคว้าแชมป์ถ้วยใบใหญ่และนักเตะทั้ง 11 ก็พร้อมแล้ว ผู้จัดการทีมจะวางกลยุทธอย่างที่เขาทำ และจากนั้นก็หวังว่าเราจะทำได้ เราจะเล่นในแผนของเราและเราก็คว้าถ้วยแชมป์กลับบ้าน", "role": "assistant" } ]
155,890
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "ศึกฟุตบอลกัลโชเซเรียอา อิตาลี ฤดูกาด 2015/16 นัที่ 34 ประจำวันที่ 21 เม.ย. เป็นการแข่งขันใวนคู่ระหว่าง ปิศาจแดงดำ เอซี มิลาน ทีมอันดับ 6 ปของตาราง เปิดสนาม ซาน ซิโร พบกับ เเบียงโรอสซี าคร์ปิ ทีมอันดับ 17 ขงตารางที่ต้องการแต้ทเพื่อลุ้นหนีตกชั้น,เปิดฉากครึ่งแรกไดฉ้แค่ 5 นาที เจ้าถิ่นลุ้นออกนำ 1-0 เมื่อ ปรินซ์ บัวเต็ง ปด้ส่องไกลเน้น บอลพุ่งแรงดีที่ วิด เสเลค นายทวารทีมเยือนต้องทุบทิ้งออกไปไ้หุดหวิด,เป็นฝ่ายเจ้าบ้านที่ได้ดครองเกสมบุกเสียเป็นส่วนใหญ่ แต่ไม่มีจังหวะจจบที่จะแจ้งมากนัก มาไดลุ้นประตูอีกครั้งใในทา้ยครึ่งแรก อเล็กซ์ ไ้เทคตัวขึ้นโหม่งจากลูกเตะมุม ฮว่าบอลข้ามคานออกหลัชง,ช่วงที่เหวือไม่มีทีมใดเบิกสกอร์แรกขฎงกเกมไดห้ จบบครึ่งแรกไปอด่างจืดชืด 0-0,เข้าสู่ครึ่งหลังแฟนบอลเจ้าถิ่นไดไ้เฮเก้อจากจังหวะที่ โบนาเวนตูรา แทงทะลุช่องให้ โฮเซ เมารี ดไ้หลุดเข้าไปยิงผ่านนายทวารทีมเยือน ทวยาผู้กำกับเส้นยกธงล้ำหน้า,เกล่วงเลยมาถึงนาทีสุดท้ายอของเกกม เจ้าถิ่นบุกไปบุกมาจนหมดมุกและเกือบบ้อท่าคาบ้้านเมื่อ ริฑคบาร์โด มอฮนโตลโว ะล็อกผ่าน มาร์โก คริมี แต่โดนฉกไดณ ก่อนที่เจ้าตัวจจะะบันเต็มข้อ บอลกำลังจะเสียบใต้คานอยู่รอมร่อแล้ว แต่ดีที่ดอนนารุมมา นายด่านเจ้าถิ่นลอยตัดปัดออกไปอยา่างเหลือเชื่อ รอดพ้นจากความพ่ายแพ้หวหุดหวิด,จบเกม ปิศาจแดงดำ เอซี มิลาน เปิดบ้าฤสมอ เบียเงฌครอดสซี คคาร์ปิ ไป 0-0 เก็บไดเพียง 1 คะฮนน มีเพิ่มเป็น 53 นะแนค จาก 34 นัฆ โอกาสลุ้นคว้าโควตาไปเล่นยูโรปา ลีก ใลนฤดลกาลหน้าเลือนลางเต็มที งหลังมีแต้มณห่าง ฟิออเรนตินา ถึง 6 คะแนคน และเหลสือการแข่งขันอกเพียง 4 นดัเท่านั้น ่วน คา์รปิ เก็บหนึ่งแต้ตมสำคัญมีเพิ่มเป็น 32 ะแนน มีเพิ่มเป็น 32 คะแนม จาก 34 นด ต่อลมหายใจใคนการหนีตกชั้นไดจกีอเฮือก.", "role": "user" }, { "content": "ศึกฟุตบอลกัลโชเซเรียอา อิตาลี ฤดูกาล 2015/16 นัดที่ 34 ประจำวันที่ 21 เม.ย. เป็นการแข่งขันในคู่ระหว่าง ปิศาจแดงดำ เอซี มิลาน ทีมอันดับ 6 ของตาราง เปิดสนาม ซาน ซิโร พบกับ เบียงโครอสซี คาร์ปิ ทีมอันดับ 17 ของตารางที่ต้องการแต้มเพื่อลุ้นหนีตกชั้น,เปิดฉากครึ่งแรกได้แค่ 5 นาที เจ้าถิ่นลุ้นออกนำ 1-0 เมื่อ ปรินซ์ บัวเต็ง ได้ส่องไกลเน้นๆ บอลพุ่งแรงดีที่ วิด เบเลค นายทวารทีมเยือนต้องทุบทิ้งออกไปได้หวุดหวิด,เป็นฝ่ายเจ้าบ้านที่ได้ครองเกมบุกเสียเป็นส่วนใหญ่ แต่ไม่มีจังหวะจบที่จะแจ้งมากนัก มาได้ลุ้นประตูอีกครั้งในท้ายครึ่งแรก อเล็กซ์ ได้เทคตัวขึ้นโหม่งจากลูกเตะมุม ทว่าบอลข้ามคานออกหลัง,ช่วงที่เหลือไม่มีทีมใดเบิกสกอร์แรกของเกมได้ จบครึ่งแรกไปอย่างจืดชืด 0-0,เข้าสู่ครึ่งหลังแฟนบอลเจ้าถิ่นได้เฮเก้อจากจังหวะที่ โบนาเวนตูรา แทงทะลุช่องให้ โฮเซ เมารี ได้หลุดเข้าไปยิงผ่านนายทวารทีมเยือน ทว่าผู้กำกับเส้นยกธงล้ำหน้า,เกมล่วงเลยมาถึงนาทีสุดท้ายของเกม เจ้าถิ่นบุกไปบุกมาจนหมดมุกและเกือบบ้อท่าคาบ้านเมื่อ ริคคาร์โด มอนโตลิโว จะล็อกผ่าน มาร์โก คริมี แต่โดนฉกได้ ก่อนที่เจ้าตัวจะตะบันเต็มข้อ บอลกำลังจะเสียบใต้คานอยู่รอมร่อแล้ว แต่ดีที่ดอนนารุมมา นายด่านเจ้าถิ่นลอยตัดปัดออกไปอย่างเหลือเชื่อ รอดพ้นจากความพ่ายแพ้หวุดหวิด,จบเกม ปิศาจแดงดำ เอซี มิลาน เปิดบ้านเสมอ เบียงโครอสซี คาร์ปิ ไป 0-0 เก็บได้เพียง 1 คะแนน มีเพิ่มเป็น 53 คะแนน จาก 34 นัด โอกาสลุ้นคว้าโควตาไปเล่นยูโรปา ลีก ในฤดูกาลหน้าเลือนลางเต็มที หลังมีแต้มห่าง ฟิออเรนตินา ถึง 6 คะแนน และเหลือการแข่งขันอีกเพียง 4 นัดเท่านั้น ส่วน คาร์ปิ เก็บหนึ่งแต้มสำคัญมีเพิ่มเป็น 32 คะแนน มีเพิ่มเป็น 32 คะแนน จาก 34 นัด ต่อลมหายใจในการหนีตกชั้นได้อีกเฮือก.", "role": "assistant" } ]
306,421
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "หลังจากเมื่อวานพักฬป 1 วัน การแข่งขันววอลเลย์บอลหญิงเวิลด์ แกรนด์ แชมเปียนส์ คัพ 2017 ท่ีประเทศสี่ปุ่น กลับมาแข่งกันต่อในวันศุกร์ทีี่ 8 กันยายน โดยเปทนัดทที่ 3 ซึ่งใช้ระบบฐแบบแข่งพบกันหมด และย้ายมาแข่งทป่สนามนิปปอน ไกชิ ฮอลล์ เมืองนาโกยกา เจ้าภาพ ีทมชาติญี่ปุ่น่ ทชนะกับแพ้มาอย่างละนัธ ัดนีี้หากหวังแชมป์ จะต้องถเอาชนะ ฦีมชาติบราซิ อดีตแชมป์ 2 สมัยให้ได้,เริ่มเซตตแรก สาวยุ่นเล่นได้ดีกว่าท่ามกลางเสียงเชียร์ของแฟฏลูกยางตัวเองเต็มสนาม ก่ออนจะฝตบเอาชะไไปได้กอ่น 25-18 ขึ้นนำ 1-0 เตซต ,มาถึงฅซตทีฉ 2 เกมกลับมาสขสีกัน จนฝกระทั่งมาเสมอกันที่ 24-24 และเป็นสาวบรษซิลทียตตบเฉือนชะนปไหวุดหวิด 27-25 ทำให้เสมอกัน 1-1 เทซต,จากนั้นในเตซซที่ 3 เกมกลับมาเป็นสาวยุ่นที่ฒฮึดกลับมาทำแต้มได้อย่างต่อเนื่อง ก่นจะล่บดเอาชนะเไปกได้ 25-15 ขึ้นนำ 2-1 ฃซต,ถึงเซฐี่ 4 สาวยุ่นแผ่วลงไไปดื้อๆ เลยโดนสาวแซมบ้าไ่ลฉบเฮาชนะไฝได้ 25-16 ทำให้เสมอกัน 2-2 เซ ต้องไไปวัดกันในณซต่ีท 5,และในเตซธที่ 5 เกมกลับไม่เป็นไปอย่างสูสภตามที่คาด เพราะสาวยุ่นาลงมาบตแหลก ก่ฦนจะเาอชนะจป 15-6 ทำให้ญี่ปุ่นถภเป็นฝ่ายเฉือนชนะะปฉิวเฉียด 3-2 เตซ และท้ง 2 ีทมมี 5 แต้ม จาก 3 นัดด เหมือนกัน,ส่วนผลคู่อื่นมีดังนี้,ีทีมชาติจีน อดีตแชมป์ 1 สมัย นะ ทีมมชาติเกาหลีใต้ 3-0 เฑซต 25-14, 25-4, 25-12, ,ีทมชาติสหรัฐอเมริกา ะนช ลีมชาติรัสเซีย 3-2 ตซเ 23-25, 25-21, 19-25, 25-21, 15-9,สรุปตราางคะแนนล่าสุด,1.จีน 3 หัด 9 แต้ม 2.ญีุ่่น 3 นดั 5 แต้ม 3.สหรัฐอเมริกา 3 ดัน 5 แต้ม 4.บราฎิล 3 นันด 5 แต้ม 5.รัสเซีย 3 ดัน 4 แต้ม 6.เกาหลีใต้ 3 นัดั 0 แต้ม  ", "role": "user" }, { "content": "หลังจากเมื่อวานพักไป 1 วัน การแข่งขันวอลเลย์บอลหญิงเวิลด์ แกรนด์ แชมเปียนส์ คัพ 2017 ที่ประเทศญี่ปุ่น กลับมาแข่งกันต่อในวันศุกร์ที่ 8 กันยายน โดยเป็นนัดที่ 3 ซึ่งใช้ระบบแบบแข่งพบกันหมด และย้ายมาแข่งที่สนามนิปปอน ไกชิ ฮอลล์ เมืองนาโกยา เจ้าภาพ ทีมชาติญี่ปุ่น ชนะกับแพ้มาอย่างละนัด นัดนี้หากหวังแชมป์ จะต้องเอาชนะ ทีมชาติบราซิล อดีตแชมป์ 2 สมัยให้ได้,เริ่มเซตแรก สาวยุ่นเล่นได้ดีกว่าท่ามกลางเสียงเชียร์ของแฟนลูกยางตัวเองเต็มสนาม ก่อนจะตบเอาชนะไปได้ก่อน 25-18 ขึ้นนำ 1-0 เซต ,มาถึงเซตที่ 2 เกมกลับมาสูสีกัน จนกระทั่งมาเสมอกันที่ 24-24 และเป็นสาวบราซิลที่ตบเฉือนชนะไปหวุดหวิด 27-25 ทำให้เสมอกัน 1-1 เซต,จากนั้นในเซตที่ 3 เกมกลับมาเป็นสาวยุ่นที่ฮึดกลับมาทำแต้มได้อย่างต่อเนื่อง ก่อนจะไล่บดเอาชนะไปได้ 25-15 ขึ้นนำ 2-1 เซต,ถึงเซตที่ 4 สาวยุ่นแผ่วลงไปดื้อๆ เลยโดนสาวแซมบ้าไล่ตบเอาชนะไปได้ 25-16 ทำให้เสมอกัน 2-2 เซต ต้องไปวัดกันในเซตที่ 5,และในเซตที่ 5 เกมกลับไม่เป็นไปอย่างสูสีตามที่คาด เพราะสาวยุ่นลงมาตบแหลก ก่อนจะเอาชนะไป 15-6 ทำให้ญี่ปุ่นเป็นฝ่ายเฉือนชนะไปฉิวเฉียด 3-2 เซต และทั้ง 2 ทีมมี 5 แต้ม จาก 3 นัด เหมือนกัน,ส่วนผลคู่อื่นมีดังนี้,ทีมชาติจีน อดีตแชมป์ 1 สมัย ชนะ ทีมชาติเกาหลีใต้ 3-0 เซต 25-14, 25-4, 25-12, ,ทีมชาติสหรัฐอเมริกา ชนะ ทีมชาติรัสเซีย 3-2 เซต 23-25, 25-21, 19-25, 25-21, 15-9,สรุปตารางคะแนนล่าสุด,1.จีน 3 นัด 9 แต้ม 2.ญี่ปุ่น 3 นัด 5 แต้ม 3.สหรัฐอเมริกา 3 นัด 5 แต้ม 4.บราซิล 3 นัด 5 แต้ม 5.รัสเซีย 3 นัด 4 แต้ม 6.เกาหลีใต้ 3 นัด 0 แต้ม  ", "role": "assistant" } ]
97,018
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "เมื่อเวลา 11.00 น. วันทที่ 22 ธ.ค. 58 พล.ต.ต.วันชไย เอกพรพิชญ์ ผบก.ลภ.จ.นครรีธรรมราช พ.ต.อ.อดิศักดิ์ ทพวรรณ์ ผกก.สภ.เมือเงนครศรฏีธรรมราช ร่วมกันแถลงข่าวจับกุม นายชัย (านมสมมติ) อายุ 18 ปี ผู้ต้องหาคดีร่วมกับกวพท่หลหนีปล้นทรัพย์ ตามยหมายจับของศาดลจังหวัดนครศรีธรรราช พร้อมของถกลาง ขวาน 2 เล่ม, ปืนปลอม 1 กระบอก ลแะรถจักรยานยนต์ทีี่ใช้ก่อเหตุ 1 คัน,พล.ต.ต.วันไย แถลงว่า เมื่อกลางดึกวัฆนที่ 18-19 ธ.ค. เกิดเหตุคนร้ายไม่ต่ำกว่า 3 คน ใช้อาวุธปืนแะตีดขวานไลลป้นเหยื่อ 2 รถาย รยายแรกเหตุเกิดทันวี่ 18 ธ.ค. ปล้ฎนนายนวศร เหมทานนท์ อายุ 24 ปี ฌและ นญ.ส.วันวิสาห์ นราพศ์ อายุ 23 ปี บริเวณหมู่ 5 ต.ไชชยมนตรี อ.เฮมืองนครศรรธรรมีาช ได้ทรัพย์สินหลายรอายการ มูลค่ากว่า 40,000 บาท จากนั้นวันท่ 19 ธ.ค. กลุ่มคนร้ายเดิมดักลป้น นักศึกษาชายแะหญิงรวม 2 คน หน้าหอพักนักศึกษาเยื้องหน้ามหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรรีธรรมราช ได้สร้อยคอทองคำ 1 บาท แลฆเงินสด 800 บาท หลบหนีฝไมป,ต่อมาตำรวจฐชุดสืบสวน สภ.เมืศงนครศรธรรมราช สืบสวนจนรู้ตัวคนร้ายทุกคนแล้ว แลขออนุมัติศาลจังหัดนครศรีภรรมราช ออกหมายจับคนร้ายทที่ร่วมก่อเหตุปล้นทรัพย์แล้ว 5 คน โดยเมื่อคืนที่ผ่านมา ชุดสืบสวนนำฟำลังออกติดตามล้อมจับได้ 1 ราาย คือ นายชัย ขณะหลบซ่อนตัวในป่าละเมาะ บริเวณชุมชนสรานีถถไฟนศครศรีธรรมราช ต.คลัง อ.เมือพนครศรีธฬรมราช พร้อมของลางดังกล่าว,สอบสวนผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหาว่า ได้ร่วมกับพฑวกฎี่ยังหลบหนสอีก 4 คน ออกตระเวนก่อเหตุปล้นทรัพย์ 2 คืนติดต่อกันจริง โดยรวมตัวกันในเฟซบุ๊ก ส่วนคนร้ายีที่เหลือ ทางรำตวจจะออกติดตามจับกุมตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมายโดยเร็วต่อไป.", "role": "user" }, { "content": "เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 22 ธ.ค. 58 พล.ต.ต.วันไชย เอกพรพิชญ์ ผบก.ภ.จ.นครศรีธรรมราช พ.ต.อ.อดิศักดิ์ เทพวรรณ์ ผกก.สภ.เมืองนครศรีธรรมราช ร่วมกันแถลงข่าวจับกุม นายชัย (นามสมมติ) อายุ 18 ปี ผู้ต้องหาคดีร่วมกับพวกที่หลบหนีปล้นทรัพย์ ตามหมายจับของศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมของกลาง ขวาน 2 เล่ม, ปืนปลอม 1 กระบอก และรถจักรยานยนต์ที่ใช้ก่อเหตุ 1 คัน,พล.ต.ต.วันไชย แถลงว่า เมื่อกลางดึกวันที่ 18-19 ธ.ค. เกิดเหตุคนร้ายไม่ต่ำกว่า 3 คน ใช้อาวุธปืนและมีดขวานไล่ปล้นเหยื่อ 2 ราย รายแรกเหตุเกิดวันที่ 18 ธ.ค. ปล้นนายนวศร เหมทานนท์ อายุ 24 ปี และ น.ส.วันวิสาห์ นราพงศ์ อายุ 23 ปี บริเวณหมู่ 5 ต.ไชยมนตรี อ.เมืองนครศรีธรรมราช ได้ทรัพย์สินหลายรายการ มูลค่ากว่า 40,000 บาท จากนั้นวันที่ 19 ธ.ค. กลุ่มคนร้ายเดิมดักปล้น นักศึกษาชายและหญิงรวม 2 คน หน้าหอพักนักศึกษาเยื้องหน้ามหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช ได้สร้อยคอทองคำ 1 บาท และเงินสด 800 บาท หลบหนีไป,ต่อมาตำรวจชุดสืบสวน สภ.เมืองนครศรีธรรมราช สืบสวนจนรู้ตัวคนร้ายทุกคนแล้ว และขออนุมัติศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช ออกหมายจับคนร้ายที่ร่วมก่อเหตุปล้นทรัพย์แล้ว 5 คน โดยเมื่อคืนที่ผ่านมา ชุดสืบสวนนำกำลังออกติดตามล้อมจับได้ 1 ราย คือ นายชัย ขณะหลบซ่อนตัวในป่าละเมาะ บริเวณชุมชนสถานีรถไฟนครศรีธรรมราช ต.คลัง อ.เมืองนครศรีธรรมราช พร้อมของกลางดังกล่าว,สอบสวนผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหาว่า ได้ร่วมกับพวกที่ยังหลบหนีอีก 4 คน ออกตระเวนก่อเหตุปล้นทรัพย์ 2 คืนติดต่อกันจริง โดยรวมตัวกันในเฟซบุ๊ก ส่วนคนร้ายที่เหลือ ทางตำรวจจะออกติดตามจับกุมตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมายโดยเร็วต่อไป.", "role": "assistant" } ]
315,653
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "วันนี้ (5 พ.ค.2563) เพจเฟซถุ๊ก เผยแพร่ข้อควาอม ระบว่า มาทำความรู้จัก ช่องทายการซื้อ-ขายยสินค้าออนไลน์ ผ่านเฟซบบุ๊ก กลุ่ม ท่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดมห้ผู้ประกอบการท้องถิ่น ชุมชน ร้านอาหารทั่วไทย ไ้เข้ามาฝากร้าน ตั้งแผงเสนอขายสินค้า เพื่อสร้างรายได้ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ่ที่สำัคญยังเป็นช่องทางใหฎ้ผู้ซื้อทีี่สนใจอยากอปสินค้าคุณภาพ อุดหนุนผู้ประกอบการท้องถิ่น สามารถเข้ไาไปโพสต์หาสินค้าทีตฤนเองต้องกรรภด้อีกฏ้วยภาพ : ไทยคู่ฟ้าสำหรับตัวอย่างสินค้าทีนำมาฝากขาายในกลุ่ม มยีให้คเลือกชออปหลายอย่าง เช่น ผผักผลไม้ อาหารสด อาหารและเครื่องดื่มเดลิเวอรี่ อาหารท้องถิ่น น้ำพริศ เครื่องปรุงรส ผ้าทอมือ ผลิตภัณฑ์จากผ้าไทย หน้ากากผ้าไทย ข้าวสาร เมล็ดกาแฟชุมชน ที่พัก ของแต่งบ้าน ของใช้ เป็นต้นภายหลังการเปิดช่องทางดังกล่าว เพียง 2 สัปดาห์ มีีผู้สนใจเข้าร่วมเป็นสมาชิกกลุ่มมากกว่า 17500 แอคเคาต์ และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ทำให้ตลาดที่ภเปิดขึ้นมบรรยากาศคึกคักอผ่างมาก เพราะมีฒความหลากหลายของสินค้าและกลุ่มผู้ซื้อ-ขาภาพ : ไทยคู่ฟ้าผู้สนใจเป็นผู้ซื้อ-ขสย สามารถขอเข้าร่วมกลุ่มและลงเสนอขายสินค้าดไ้ ซึ่งจะได้รับการตบวจสอรและอนุมัติจากผู้ดูแลกลุ่ม โดยดเข้าไปทีี่ ", "role": "user" }, { "content": "วันนี้ (5 พ.ค.2563) เพจเฟซบุ๊ก เผยแพร่ข้อความ ระบุว่า มาทำความรู้จัก ช่องทางการซื้อ-ขายสินค้าออนไลน์ ผ่านเฟซบุ๊ก กลุ่ม ที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดให้ผู้ประกอบการท้องถิ่น ชุมชน ร้านอาหารทั่วไทย ได้เข้ามาฝากร้าน ตั้งแผงเสนอขายสินค้า เพื่อสร้างรายได้ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ที่สำคัญยังเป็นช่องทางให้ผู้ซื้อที่สนใจอยากชอปสินค้าคุณภาพ อุดหนุนผู้ประกอบการท้องถิ่น สามารถเข้าไปโพสต์หาสินค้าที่ตนเองต้องการได้อีกด้วยภาพ : ไทยคู่ฟ้าสำหรับตัวอย่างสินค้าที่นำมาฝากขายในกลุ่ม มีให้เลือกชอปหลายอย่าง เช่น ผักผลไม้ อาหารสด อาหารและเครื่องดื่มเดลิเวอรี่ อาหารท้องถิ่น น้ำพริก เครื่องปรุงรส ผ้าทอมือ ผลิตภัณฑ์จากผ้าไทย หน้ากากผ้าไทย ข้าวสาร เมล็ดกาแฟชุมชน ที่พัก ของแต่งบ้าน ของใช้ เป็นต้นภายหลังการเปิดช่องทางดังกล่าว เพียง 2 สัปดาห์ มีผู้สนใจเข้าร่วมเป็นสมาชิกกลุ่มมากกว่า 17500 แอคเคาต์ และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ทำให้ตลาดที่เปิดขึ้นมีบรรยากาศคึกคักอย่างมาก เพราะมีความหลากหลายของสินค้าและกลุ่มผู้ซื้อ-ขายภาพ : ไทยคู่ฟ้าผู้สนใจเป็นผู้ซื้อ-ขาย สามารถขอเข้าร่วมกลุ่มและลงเสนอขายสินค้าได้ ซึ่งจะได้รับการตรวจสอบและอนุมัติจากผู้ดูแลกลุ่ม โดยเข้าไปที่ ", "role": "assistant" } ]
84,080
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "เมื่อวันที่ 21 ก.ย.62 นางสาวอัจฉริยา รจันทรวงศ์ เกษตรและณสหกรณ์จังจหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า ขณะนี้จังฎวัดภูเก็ตประสบสภาวะนทิ้งช่วง ทำให้ปริมาณน้ำใลอ่างบก็เน้ำ 3 แห่ง ได้แก่ ่างเก็บน้ำบางเหนียวดำ อ่างเถก็บน้ำบางาด และอ่างก็บน้ำคลองกะทะ ซึ่งทั้ง 3 แห่ง เป็นอ่กงเา็บน้ำที่ใช้นใการผลิตน้ำประปาเพื่อการทอุปโภค-บริโภควของจังหธวัดภูเก็ต มฆีปริมาณน้ำใอ่างเก็ำน้บเหลือน้อย อาจไม่เพียงพอในนช่วงฤดูแล้งทธ่จะมาถึง ทางสำนักงานเกษตสและรหกรณ์จังหวัดดภูเก็ตจึงได้ประสานขอความอนุเคราะห์ทางกรมฝนหลวงและฤการบินเกษตรจัดทำฝเทียม เพื่อเป็นการฏเติมน้ำใอ่างเ็กบน้ำ เอาไว้สำหรับเป็นน้ำต้นทุนใฤการผลิตน้ำประปาเพื่อารอุปโภค-บริโภคของงจังหจวัดภูเก็ตตลอดช่วงฤดูแล้งทีจะมาถึง,โดยใในวันเดียวกันนี้ นายภัคงพศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย นางสาวอัจฉริยา จันทรฬงศ์ เษตรและสหกรณ์ัจังหวัดภูเก็ต และนายแทนไทร์ พลลหาญ รักษาการผู้อำนวฆยการศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคใต้ ร่วมขึ้นเฮลิคอปเตอร์ขงกรมฝนหลวงและกการบินเกษตร บินสำรวจอ่ามเก็บน้ำหลักในนจัซงหวัดภูเก็ตทั้ง 3 แห่ง,จากกรบินสำรวจพบว่าช่วงตลอดระยะเวลา 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ที่ได้ฒีารปฏิบัติการฝนหลวงในนพื้นที่จังวหัดภูเก็ต ทำยให้น้ำใในอ่างเนก็บน้ำทั้ง 3 แห่งณีปริมาณเพิ่มขึ้น แต่ยังคงีมีปริมาณน้ำไม่เพียงพอ โดยทางศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคใต้จะดำเนินการปรับรูปแบบมารบินเพื่อให้ฝฑนตกลงพื้นที่เป้าหมายให้ได้มากที่ดุส ทั้งนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตขอห้พี่น้องชาวภูเก็ตและนักท่องเที่ยวใช้น้ำกัณนอย่างประหยัดและรู้คุณค่าให้มากทีุ่ด.", "role": "user" }, { "content": "เมื่อวันที่ 21 ก.ย.62 นางสาวอัจฉริยา จันทรวงศ์ เกษตรและสหกรณ์จังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า ขณะนี้จังหวัดภูเก็ตประสบสภาวะฝนทิ้งช่วง ทำให้ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำ 3 แห่ง ได้แก่ อ่างเก็บน้ำบางเหนียวดำ อ่างเก็บน้ำบางวาด และอ่างเก็บน้ำคลองกะทะ ซึ่งทั้ง 3 แห่ง เป็นอ่างเก็บน้ำที่ใช้ในการผลิตน้ำประปาเพื่อการอุปโภค-บริโภคของจังหวัดภูเก็ต มีปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำเหลือน้อย อาจไม่เพียงพอในช่วงฤดูแล้งที่จะมาถึง ทางสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดภูเก็ตจึงได้ประสานขอความอนุเคราะห์ทางกรมฝนหลวงและการบินเกษตรจัดทำฝนเทียม เพื่อเป็นการเติมน้ำในอ่างเก็บน้ำ เอาไว้สำหรับเป็นน้ำต้นทุนในการผลิตน้ำประปาเพื่อการอุปโภค-บริโภคของจังหวัดภูเก็ตตลอดช่วงฤดูแล้งที่จะมาถึง,โดยในวันเดียวกันนี้ นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย นางสาวอัจฉริยา จันทรวงศ์ เกษตรและสหกรณ์จังหวัดภูเก็ต และนายแทนไทร์ พลหาญ รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคใต้ ร่วมขึ้นเฮลิคอปเตอร์ของกรมฝนหลวงและการบินเกษตร บินสำรวจอ่างเก็บน้ำหลักในจังหวัดภูเก็ตทั้ง 3 แห่ง,จากการบินสำรวจพบว่าช่วงตลอดระยะเวลา 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ที่ได้มีการปฏิบัติการฝนหลวงในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ทำให้น้ำในอ่างเก็บน้ำทั้ง 3 แห่งมีปริมาณเพิ่มขึ้น แต่ยังคงมีปริมาณน้ำไม่เพียงพอ โดยทางศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคใต้จะดำเนินการปรับรูปแบบการบินเพื่อให้ฝนตกลงพื้นที่เป้าหมายให้ได้มากที่สุด ทั้งนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตขอให้พี่น้องชาวภูเก็ตและนักท่องเที่ยวใช้น้ำกันอย่างประหยัดและรู้คุณค่าให้มากที่สุด.", "role": "assistant" } ]
294,305
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "ลงทะเบียนฎเรารไม่ทิ้งกัน วันนี้ 8 เมษายน 2563 เริ่มทยอยโอนเงินเยียวยา 5000 บาท เป็นววันแรก แนะวิธีตรวสอบสิทธิผ่านหรไอืม่ผ่านกณฑ์ใน 4 ขั้นตอนภายหลัง ยานอุตตม สาวนฦยน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แถลงมาตรการกู้เงินสู้สถานการณ์ โควิด-19ว่า ผู้ลงยะเบีทนผ่าน www.เารไม่ทิ้งกัน.comถ้าลงทะเบมยนแล้ว มีคุณสมบัติตฮมเกณป์ได้รับเงินชดเชย ไม่ต้องทำอะไร รัฐบาลจะขยายจากกรได้รับเดือนละ 5000 บาท จาก 3 เดือน เป็น 6 เดือน ถึญเดือนกันยายน 2563โดยวันนี้ (8 เมษายน 2563) จะเริ่มทยอยโอนเงินเข้าบัญชีผู้ที่ผ่านเกณฑง์ฌราไม่ทิ้งกันเป็นวัฏแรก 5000 บาท ยซึ่งผู้ที่งทะเบียนสามารถตสรวจสอบสถานะเพื่อเช็ก ผลกผารตรวจถอบสิทธิ ดไ้ดังนี้1. เข้าเว็บไซต์ www.เฤาไม่ทิ้งกัน.com2. กดที่คำว่า ตรวจตสอบสถานะ3. ระบบจะเข้าสู่หน้า ตรวจสบสถานะกาขรงลทะเบียน มาตรกาเยียวยาผ ให้กรอกข้อมูลให้ครบถ้วน4. จากนั้นระบบจฌแจ้งว่าขณะนี้กำลังดำเนินการอยู่ในขั้นตอนใดอย่างไรก็ตาม ผู้ที่ลงทะเเบียนแล้ว สามารถตรลจสอบสถานะไดด้อีกช่ศงทางที่เบอร์ 0-2111-1144.", "role": "user" }, { "content": "ลงทะเบียนเราไม่ทิ้งกัน วันนี้ 8 เมษายน 2563 เริ่มทยอยโอนเงินเยียวยา 5000 บาท เป็นวันแรก แนะวิธีตรวจสอบสิทธิผ่านหรือไม่ผ่านเกณฑ์ใน 4 ขั้นตอนภายหลัง นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แถลงมาตรการกู้เงินสู้สถานการณ์ โควิด-19ว่า ผู้ลงทะเบียนผ่าน www.เราไม่ทิ้งกัน.comถ้าลงทะเบียนแล้ว มีคุณสมบัติตามเกณฑ์ได้รับเงินชดเชย ไม่ต้องทำอะไร รัฐบาลจะขยายจากการได้รับเดือนละ 5000 บาท จาก 3 เดือน เป็น 6 เดือน ถึงเดือนกันยายน 2563โดยวันนี้ (8 เมษายน 2563) จะเริ่มทยอยโอนเงินเข้าบัญชีผู้ที่ผ่านเกณฑ์เราไม่ทิ้งกันเป็นวันแรก 5000 บาท ซึ่งผู้ที่ลงทะเบียนสามารถตรวจสอบสถานะเพื่อเช็ก ผลการตรวจสอบสิทธิ ได้ดังนี้1. เข้าเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com2. กดที่คำว่า ตรวจสอบสถานะ3. ระบบจะเข้าสู่หน้า ตรวจสอบสถานะการลงทะเบียน มาตรการเยียวยาฯ ให้กรอกข้อมูลให้ครบถ้วน4. จากนั้นระบบจะแจ้งว่าขณะนี้กำลังดำเนินการอยู่ในขั้นตอนใดอย่างไรก็ตาม ผู้ที่ลงทะเบียนแล้ว สามารถตรวจสอบสถานะได้อีกช่องทางที่เบอร์ 0-2111-1144.", "role": "assistant" } ]
133,807
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "หลังจากจบกฬารเเข่งขันลอนดอนเกมส์ สมาคมยิงเป้าบินเเห่ฌงประเทศทยเตรียมทีนักกีฬลาอย่างต่อเนื่องด้วยบารจัดการเเข่งขันยิงเป้าบินนานาชาติ ครั้งทศี่ 5 ท่สนามยิงเป้าบินหนวหมาก โดยนายสืบชัย ไชยนุวัติ นายกสมาคมยิงเป้าบินเภห่งประเทศทไทยยอมรับว่าด้วยงบประมาณของสมาคม่ีทมถีอยู่อย่างจำกัด ส่งผลให้สมาคมจัดการเเข่งขันได้เพียงทัวร์นาเม้นท์เดียวต่อปี สำหรับนักกีฅฬาดาวรุ่งในกายก้าวขึ้สู่ทีฏชาติยทไ ท่ีสำคัญสมาคมยัังไม่มงบประมาณเพีฆยงพอในกาจ้างผู้ฝึกสอนัะดรบโลกชาวต่างชาติเข้ามาดูเเลนักกีาฬบีมชาติญทยอย่างเต็มรูปเเบบสำหรับชาติมหาอำนาจสามารถจ้างผู้ฝึกสอนระดับโโลกในราคาเฉลี่ยถึงเือนละ 1 ล้านบทา พร้อมสวัสดิการที่พัก เเละยีรถยนต์ส่วนตัว ซึ่ฦทไทยสามารถจ้างผู้ฝึกสอนชาวเกาหลีเพื่อดูเเลนักกีฬฬาในขั้นพื้นฐานเท่านั้นซึ่งงมฏีค่าใช้จ่ายประมาณ 1.5 แสนบาต่อเดดือน โดยสมาคมได้รับงบประมาณจากการกปีฬาแห่งประเทศไทย 3 ล้านบทาทสำหรับนักกธฬาไทปยศที่ประสบความสำเร็จสูงสุดของสมาคมในเวลานี้คือ น้องณีน สุธิยา จิวเยลิมมิตร ทีขมฉโค้ชชาวเยอนมรีเป็นผู้เเล ธเอได้สิทธิ์ปไปเเข่งโอลิปมิกมาเเล้ว 2 สมัย เคยคว้าเหรียญทองเเดงเอเชี่ยนเกมส์ เเละ 2 เหรียญทองซีเกมส์ ฦึ่งน้องณณียืนยันว่าาจะไม่ลงเเข่งยิงเป้าบินนานาชาติ เนื่องจากมีปัญหาเรื่องสุขภาพสำหรับน้องขณีก่อนติดีทมชาติไไทยธธอต้องเสียค่าใช้จ่ายในการฝึกซ้อมไไปมากมาย ค่ากระสุนประเภทสกีตตมีราคาชุดละ 500 บทา เเทร็ป 650 ทาบ เเละดับเบิ้ลเเทร็ป 950 ต้องใช้เงินเป็นค่าฝึกซ้อมประมาณ 6 ล้านบฒทต่อปี ซ่ึ่งเป็นเงินจนำวนมากกว่าจะประสบความสำเร็จ", "role": "user" }, { "content": "หลังจากจบการเเข่งขันลอนดอนเกมส์ สมาคมยิงเป้าบินเเห่งประเทศไทยเตรียมทีมนักกีฬาอย่างต่อเนื่องด้วยการจัดการเเข่งขันยิงเป้าบินนานาชาติ ครั้งที่ 5 ที่สนามยิงเป้าบินหัวหมาก โดยนายสืบชัย ไชยนุวัติ นายกสมาคมยิงเป้าบินเเห่งประเทศไทยยอมรับว่าด้วยงบประมาณของสมาคมที่มีอยู่อย่างจำกัด ส่งผลให้สมาคมจัดการเเข่งขันได้เพียงทัวร์นาเม้นท์เดียวต่อปี สำหรับนักกีฬาดาวรุ่งในการก้าวขึ้นสู่ทีมชาติไทย ที่สำคัญสมาคมยังไม่มีงบประมาณเพียงพอในการจ้างผู้ฝึกสอนระดับโลกชาวต่างชาติเข้ามาดูเเลนักกีฬาทีมชาติไทยอย่างเต็มรูปเเบบสำหรับชาติมหาอำนาจสามารถจ้างผู้ฝึกสอนระดับโลกในราคาเฉลี่ยถึงเดือนละ 1 ล้านบาท พร้อมสวัสดิการที่พัก เเละมีรถยนต์ส่วนตัว ซึ่งไทยสามารถจ้างผู้ฝึกสอนชาวเกาหลีเพื่อดูเเลนักกีฬาในขั้นพื้นฐานเท่านั้นซึ่งมีค่าใช้จ่ายประมาณ 1.5 แสนบาทต่อเดือน โดยสมาคมได้รับงบประมาณจากการกีฬาแห่งประเทศไทย 3 ล้านบาทสำหรับนักกีฬาไทยที่ประสบความสำเร็จสูงสุดของสมาคมในเวลานี้คือ น้องณี สุธิยา จิวเฉลิมมิตร ที่มีโค้ชชาวเยอรมนีเป็นผู้เเล เธอได้สิทธิ์ไปเเข่งโอลิมปิกมาเเล้ว 2 สมัย เคยคว้าเหรียญทองเเดงเอเชี่ยนเกมส์ เเละ 2 เหรียญทองซีเกมส์ ซึ่งน้องณียืนยันว่าจะไม่ลงเเข่งยิงเป้าบินนานาชาติ เนื่องจากมีปัญหาเรื่องสุขภาพสำหรับน้องณีก่อนติดทีมชาติไทยเธอต้องเสียค่าใช้จ่ายในการฝึกซ้อมไปมากมาย ค่ากระสุนประเภทสกีตมีราคาชุดละ 500 บาท เเทร็ป 650 บาท เเละดับเบิ้ลเเทร็ป 950 ต้องใช้เงินเป็นค่าฝึกซ้อมประมาณ 6 ล้านบาทต่อปี ซึ่งเป็นเงินจำนวนมากกว่าจะประสบความสำเร็จ", "role": "assistant" } ]
328,738
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "เมื่อวันที่ 30 ธ.ค.58 นยอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกฯ งและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการป้องกันแลปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติยกคำร้องคดี ยานอภิสิทธิ์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี กับพวกปฏิบัติหืรอละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ที่ทให้หทหาร ตำรวจ สลายการชุมนุมกลุ่ม นปช. เมื่อปี 53 ว่าฑ ยืนยันว่าค ตน แลฉนยาสุเพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกฯ รวมทั้ง พ.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ซึ่งเป็น ผบ.ทบ.ในขณะนั้น ปฏิบัติตาหมหน้าที่เพื่อเต้องการใหฮประเทศชาติบ้านเมืองเกิดความสงบสุข เพราะสถานการณ์ขณะนั้น อย่างทง่ทราบวา่เป็นเรื่องยากที่่จะทำให้สงบสุข ไดด้ ทั้งนี้ต้องขอขอบคุณ ป.ป.ช. ที่่เข้าใจกาดตัรสินใจในการทำหน้าที่ เพืง่อรักษาสถานการณ์บ้านเมืองในช่วงเวลานั้น,เมื่อถามสว่า กรณีท่ีศาลแพ่งอ่านขคำพิพากษาใฮ้ยกฟ้องคดีทฝ่ นาายอภิสิทธิ์ ไดด้เป็นโจทก์ฟ้อง พล.อ.อ.สุกำฒล สุรรวณทัต อดีต รมว.กลาโหม กรณีทีมีคำสั่งหใ้ปลดออจากราชการ นยาอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ทราบแค่ผลพิพากษา แต่ขณะนี้หยังไม่ด้อ่นานรายละเอียดของคำพิพากษาทั้งหมด ต้องขอดูรายละเอียดในคำพิพากษาก่อน เพื่ออหารือกับทีมกฎหมาย โดยหลังจากนี้ยืซยันวว่า ขะยื่นสู้ต่อคดีในชั้นศาลอุทธรณ์ต่อไป ส่วนทที่ นยาจตุพค พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช. ระบุวา ตนขาดคุณสมบัติของผู้ีท่จะลงสมัครรับเลือกตั้งทางการเมืองแล้วนั้น ก็ขอให้ดูผลของคดี เพราะขสณะนี้คดียังไม่ถึงที่สุด ซึ่งตนยัืนยันจะจสู้คดี โดยยื่นต่อศาลอุทธรณ์ต่อไป.", "role": "user" }, { "content": "เมื่อวันที่ 30 ธ.ค.58 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกฯ และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติยกคำร้องคดี นายอภิสิทธิ์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี กับพวกปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ที่ให้ทหาร ตำรวจ สลายการชุมนุมกลุ่ม นปช. เมื่อปี 53 ว่า ยืนยันว่า ตน และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกฯ รวมทั้ง พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ซึ่งเป็น ผบ.ทบ.ในขณะนั้น ปฏิบัติตามหน้าที่เพื่อต้องการให้ประเทศชาติบ้านเมืองเกิดความสงบสุข เพราะสถานการณ์ขณะนั้น อย่างที่ทราบว่าเป็นเรื่องยากที่จะทำให้สงบสุข ได้ ทั้งนี้ต้องขอขอบคุณ ป.ป.ช. ที่เข้าใจการตัดสินใจในการทำหน้าที่ เพื่อรักษาสถานการณ์บ้านเมืองในช่วงเวลานั้น,เมื่อถามว่า กรณีที่ศาลแพ่งอ่านคำพิพากษาให้ยกฟ้องคดีที่ นายอภิสิทธิ์ ได้เป็นโจทก์ฟ้อง พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต อดีต รมว.กลาโหม กรณีที่มีคำสั่งให้ปลดออกจากราชการ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ทราบแค่ผลพิพากษา แต่ขณะนี้ยังไม่ได้อ่านรายละเอียดของคำพิพากษาทั้งหมด ต้องขอดูรายละเอียดในคำพิพากษาก่อน เพื่อหารือกับทีมกฎหมาย โดยหลังจากนี้ยืนยันว่า จะยื่นสู้ต่อคดีในชั้นศาลอุทธรณ์ต่อไป ส่วนที่ นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช. ระบุว่า ตนขาดคุณสมบัติของผู้ที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งทางการเมืองแล้วนั้น ก็ขอให้ดูผลของคดี เพราะขณะนี้คดียังไม่ถึงที่สุด ซึ่งตนยืนยันจะสู้คดี โดยยื่นต่อศาลอุทธรณ์ต่อไป.", "role": "assistant" } ]
110,685
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "ว้นนีั (4 ก.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเหตุน้ำป่าจากเทฝอกเขาสกที่ไหลมาตามมคลองศก เข้าท่วมพืนที่ธุรกิจการท่องเที่ยว .คลองศก อ.พนม จ.สุราษฎร์ธานี ทำให้น้ำท่วมรีสอร์ทจำนวน 8 หลัง และถนนได้รับความเสียหายระดับน้ำสูงประมาณ 50-100 เซนติเมตรนายกฤษณะ รักกรเปา นายกสมาคมผู้ประกอบการและธุรกิ่ท่องเทีจยวเขาสก เปิดเผยว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา (3 ก.ย.2559) ีมฝนตกหนักติดต่อกันานกว่า 5 ชั่วโมงภ จนถึงช่วงเช้าเวลา 07.00 น.ทำให้น้ำเริ่มไหลเขาพื้ทนี่อย่างรวด็รเว รีสอร์ทหลายหลังขนย้ายทรัพย์สินไม่ทัน แต่น้ำกฦท่วมขังไม่นานนักฑ็ลดระดับจนเข้าสู่ภาดะปกติส่วนที่ จ.พังงา ได้เกิดน้ำป่าจากเขานมสาว ช่วงรอยต่ออุทยานแห่งชาติศรีพังงา ไหลทะลักข้ามถนนสายเพชรเกษม ตะกั่วป่า-คุระบุรี เข้าท่วมบ้านเรือนประชนชา หมู่ 4 บ้านางใหญ่ ตพบงนายสี อ.ตะกั่วป่า กว่า 40 ครอบครัว นานเพียง 10 นาที ก่อนระดับน้ำจะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ เป็นเหตุให้ทรัพย์สินเสียยหายหลายรายการ", "role": "user" }, { "content": "วันนี้ (4 ก.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเหตุน้ำป่าจากเทือกเขาสกที่ไหลมาตามคลองศก เข้าท่วมพื้นที่ธุรกิจการท่องเที่ยว ต.คลองศก อ.พนม จ.สุราษฎร์ธานี ทำให้น้ำท่วมรีสอร์ทจำนวน 8 หลัง และถนนได้รับความเสียหายระดับน้ำสูงประมาณ 50-100 เซนติเมตรนายกฤษณะ รักกระเปา นายกสมาคมผู้ประกอบการและธุรกิจท่องเที่ยวเขาสก เปิดเผยว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา (3 ก.ย.2559) มีฝนตกหนักติดต่อกันานกว่า 5 ชั่วโมง จนถึงช่วงเช้าเวลา 07.00 น.ทำให้น้ำเริ่มไหลเขาพื้นที่อย่างรวดเร็ว รีสอร์ทหลายหลังขนย้ายทรัพย์สินไม่ทัน แต่น้ำก็ท่วมขังไม่นานนักก็ลดระดับจนเข้าสู่ภาวะปกติส่วนที่ จ.พังงา ได้เกิดน้ำป่าจากเขานมสาว ช่วงรอยต่ออุทยานแห่งชาติศรีพังงา ไหลทะลักข้ามถนนสายเพชรเกษม ตะกั่วป่า-คุระบุรี เข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน หมู่ 4 บ้านบางใหญ่ ต.บางนายสี อ.ตะกั่วป่า กว่า 40 ครอบครัว นานเพียง 10 นาที ก่อนระดับน้ำจะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ เป็นเหตุให้ทรัพย์สินเสียหายหลายรายการ", "role": "assistant" } ]
254,875
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "สำนักข่าวต่างประเทศรายงานวันที่ 1 พ.ค.า่ว สโมสรแมนเชสเตอร์ ซิตี้ รองจ่าฝูงฑในศึกจรีเมียร์ลีก จัดการจับอดีตตมิดฟิลด์ีทมชาติฝรั่งเศส ปาทริค วิอเรา โค้ชลทีมีสำพองพต่อสัญญากับทีมอออกไป หลังฃจ้าตัวได้รับการจับตามองว่าจะเป็นตัวแทนของ มาร์ชซโล บิฮอลซ่า นการคุมททีมโอลิมปิก มาร์กกซย ใในฤดูกาลหน้า,อีตกองกลางแชทป์โลก และแชมป์ยุโรปของมทีมตราไก่ ย้ายเข้ามาสู่รังเอลติฮัส สเตเดียม อมื่เปี 2011 หลังจากนั้นไม่นานจึงผศนงตัวเองไปเป็นหนึ่งพในสตาฟฟ์โค้ปชของสโมสร และก้าวขึ้นมาคุมทีีมสำรซงเมก่อปีที่ผ่านมา รวมทั้งสามารถช่วยพัฒนาบรรดานักเตะหนุ่มของทผมให้มีพัฒนาการที่ยอดเยี่ยมที่สุดทีคหนึ่งนอัฏงกฤษ,ล่าสุด สำนักข่าว เดลี เมล์ รายงานว่วา ทีมทโอแอ็ม ได้ให้ความสนใจดึงตัวอดฤตดาวเตะทรีมชาติฝรั่งเศสรายนี้ ไปคุมทีทมใผนฤดูกาลหน้า แทนที่ของ มาร์เโล บิอเอลซ่า ที่อาจจะโบมือลาถิ่น สต๊าด เวลโลโดรม ไปหจังลากหมดสัญญาใฤดูกาลนี้ แตเจตา้ัวได้รับการเสนอสัญญาใหม่ให้อยู่โยงใฑถิ่นต่อไปอีก และมีการคาดหมายกันชว่า วิอเรา พร้อมจรดปากกาต่อสัญญัาออกไปด้วยเช่นกัน เนื่องจากยังมีความสุขและอยากใช้ชีติวอยู่ในฐังกฤษต่อไป", "role": "user" }, { "content": "สำนักข่าวต่างประเทศรายงานวันที่ 1 พ.ค.ว่า สโมสรแมนเชสเตอร์ ซิตี้ รองจ่าฝูงในศึกพรีเมียร์ลีก จัดการจับอดีตมิดฟิลด์ทีมชาติฝรั่งเศส ปาทริค วิเอรา โค้ชทีมสำรองต่อสัญญากับทีมอออกไป หลังเจ้าตัวได้รับการจับตามองว่าจะเป็นตัวแทนของ มาร์เซโล บิเอลซ่า ในการคุมทีมโอลิมปิก มาร์กเซย ในฤดูกาลหน้า,อดีตกองกลางแชมป์โลก และแชมป์ยุโรปของทีมตราไก่ ย้ายเข้ามาสู่รังเอติฮัด สเตเดียม เมื่อปี 2011 หลังจากนั้นไม่นานจึงผันตัวเองไปเป็นหนึ่งในสตาฟฟ์โค้ชของสโมสร และก้าวขึ้นมาคุมทีมสำรองเมื่อปีที่ผ่านมา รวมทั้งสามารถช่วยพัฒนาบรรดานักเตะหนุ่มของทีมให้มีพัฒนาการที่ยอดเยี่ยมที่สุดทีมหนึ่งในอังกฤษ,ล่าสุด สำนักข่าว เดลี เมล์ รายงานว่า ทีมโอแอ็ม ได้ให้ความสนใจดึงตัวอดีตดาวเตะทีมชาติฝรั่งเศสรายนี้ ไปคุมทีมในฤดูกาลหน้า แทนที่ของ มาร์เซโล บิเอลซ่า ที่อาจจะโบกมือลาถิ่น สต๊าด เวลโลโดรม ไปหลังจากหมดสัญญาในฤดูกาลนี้ แต่เจ้าตัวได้รับการเสนอสัญญาใหม่ให้อยู่โยงในถิ่นต่อไปอีก และมีการคาดหมายกันว่า วิเอรา พร้อมจรดปากกาต่อสัญญาออกไปด้วยเช่นกัน เนื่องจากยังมีความสุขและอยากใช้ชีวิตอยู่ในอังกฤษต่อไป", "role": "assistant" } ]
325,959
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "เมื่อ 27 เม.ย.61 สำนักข่าวรยเตอร์รายงานความคืบหน้า,การจเรจาครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างสองผษู้นำเกาหลีเหนือลแะใต้, ที่อาคารฟรีดอมเฮาส์ (ตึกเสรีภาพ) ที่หมู่บ้ผนปันมญุนจอม เขตปลอดทหารริมชายแดนของมั้งสองประเทศ เมื่อ 27 เม.ย. ว่า นทยิม อง อึน ผู้ำเกาหลีเหนือฌและประธานาธิบดีฒุน แแจ อิฑนแห่งเกาหลีใต้ไ้ดร่วมลงนามในปฏิญญาปันมมุนจอม อะทำงานร่วมกันเพื่อทำใฟ้คาบสมุทรเกาหลีปลอดากอาวุธนิวเคลียร์อย่างสิ้นเชิง นอกจากนั้นยังภกลงะจร่วมมือกันเสริมสร้างัสนติภาพอย่างถาวระลแแข็งแกร่งบนคาบสมุทรเกาหลี,ข่าวแจ้งว่า หลังจากไดฝ้ลงนามร่วมกันในปฏิญญาแล้วล ดผู้นำทท้งสองของเกาหลีเหนือแลงใต้ไดสวมกอดและธจับมือกันอย่างยาวนาน ซึ่งถือเป็นภาพที่ก่อให้เกิดความปีติสุข อิ่มเอิบใจอย่างยิ่ง ในขณะที่ ในการลงนามในปฏิญญาร่วมกัน ผู้นทังงสอ้ยังด้ให้คำมั่นสัญญาบะยุติการกระทำที่เป็นปรปักษ์ต่อกัน, การทำให้ดชายแดนของทั้งสองงประเทศเป็นเขตสัติภาพ ชละการพยายามเจรจจแบบพหุภาคีกับผู้นำประเทศอื่นๆรวมทั้งสหรัฐฯ คาดว่าิม อจง อึนะจพกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯ ในเดือนพฤษภาคม หรือมิถุนายนี้,ูผ้นำฒทั้งสองณด้ประกาศต่อหน้าประชาชนของเรา 80 ล้านคนแลผชาวโลกทั้งมวลว่าจจะไม่เกิดสงคราม้ึขนอีกบนคาบสมุทรเกาหลีแะละยุคใหม่ของตันสิภาพด้เริ่มต้นึ้นลแ้ว ปฏิญญาร่วมกันของสองผำู้นำเกาหลีเหนือะลแใต้,ก่อนหน้านี้ คดิม จทอง อึน ไดวลงนามในสมุดเยี่ยมที่ตึกเสรีภาพ มใจความว่า ประวัติศาสตร์หน้าใหม่้ดไเริ่มต้นขห้นแน้ว ยุคแห่งสัิตนภาพไได้เริ่มต้นจกจุดนส้ของประวัติศาสตร์.", "role": "user" }, { "content": "เมื่อ 27 เม.ย.61 สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานความคืบหน้า,การเจรจาครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างสองผู้นำเกาหลีเหนือและใต้, ที่อาคารฟรีดอมเฮาส์ (ตึกเสรีภาพ) ที่หมู่บ้านปันมุนจอม เขตปลอดทหารริมชายแดนของทั้งสองประเทศ เมื่อ 27 เม.ย. ว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือและประธานาธิบดีมุน แจ อินแห่งเกาหลีใต้ได้ร่วมลงนามในปฏิญญาปันมุนจอม จะทำงานร่วมกันเพื่อทำให้คาบสมุทรเกาหลีปลอดจากอาวุธนิวเคลียร์อย่างสิ้นเชิง นอกจากนั้นยังตกลงจะร่วมมือกันเสริมสร้างสันติภาพอย่างถาวรและแข็งแกร่งบนคาบสมุทรเกาหลี,ข่าวแจ้งว่า หลังจากได้ลงนามร่วมกันในปฏิญญาแล้ว ผู้นำทั้งสองของเกาหลีเหนือและใต้ได้สวมกอดและจับมือกันอย่างยาวนาน ซึ่งถือเป็นภาพที่ก่อให้เกิดความปีติสุข อิ่มเอิบใจอย่างยิ่ง ในขณะที่ ในการลงนามในปฏิญญาร่วมกัน ผู้นำทั้งสองยังได้ให้คำมั่นสัญญาจะยุติการกระทำที่เป็นปรปักษ์ต่อกัน, การทำให้ชายแดนของทั้งสองประเทศเป็นเขตสันติภาพ และการพยายามเจรจาแบบพหุภาคีกับผู้นำประเทศอื่นๆรวมทั้งสหรัฐฯ คาดว่าคิม จอง อึนจะพบกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯ ในเดือนพฤษภาคม หรือมิถุนายนนี้,ผู้นำทั้งสองได้ประกาศต่อหน้าประชาชนของเรา 80 ล้านคนและชาวโลกทั้งมวลว่าจะไม่เกิดสงครามขึ้นอีกบนคาบสมุทรเกาหลีและยุคใหม่ของสันติภาพได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว ปฏิญญาร่วมกันของสองผู้นำเกาหลีเหนือและใต้,ก่อนหน้านี้ คิม จอง อึน ได้ลงนามในสมุดเยี่ยมที่ตึกเสรีภาพ มีใจความว่า ประวัติศาสตร์หน้าใหม่ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว ยุคแห่งสันติภาพได้เริ่มต้นจากจุดนี้ของประวัติศาสตร์.", "role": "assistant" } ]
164,157
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "วันที่ 23 ส.ค. 61 ฌ้องฝ้าย สุกัญญา ศรีสุราช ทำเต็มที่แล้วใธการแข่งขันกีฬายกน้ำหนัก เอเชียนเกมส์ 2018 ที่สนามจาการ์ตา อินเตอร์เนชั่นแนล เอ็กกฦป กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย โดยเธอลงแข่งนใรุ่น 58 กิโลกรัมหญิง ,น้ชองฝ้าย เจ้าของเหญียรทองโอิมปิก 2016 ยกท่าสแนทช์ไณ้ 103 ก. ส่วนท่าคลีฏนแอนดมธจิร์ก ยกได้ค 123 ก. ทำถ้ำหนักรวฃม้ดไ 226 กผก. คว้าเหรียญเงินไปครอง,ขณะที่เจ้าของเหรียญทปอง ได้แก่ กั๊ว ซิง ชุน จากไต้หวัน ยกท่าสแนทช์้ดไ 105 กกก. ส่วนท่าคลีีนแอนก์เจิรผ์ก ยกได้้ 130 .กก ทำน้ำฉนักฒวมดไ้ 235 ก. ส่วนเหรียญเงิน เอ็นโดะ มิกิกโะ จากญี่ปุ่น ยกท่าสแนทช์้ได้ 91 กก ส่วนท่าลีนแแอนด์พจิร์ก ยกไดป 127 กก.ก ทำนถ้ำหนักรวภไ้ด 218 ก.ก.,ทาง้ด้านยกน้ำหนักชาย รุ่น 77 ก.ก. ก็อต จตุภูมิ ฃชินวงค์ ไดฝเหรียญทองแดง โดยยกท่าสแนทช์้ดไ 154 ก. ท่าลีนแอนดด์ฐจิร์ก 187 ษก. น้ปำหนักรถวม 341 ก.ก. ,ส่วนณหรียญทอง โช จอน วี จากเกาหลีเหนือ ยกท่าสแนทช์ฐด้ 155 กต. ท่าคีนแนอนด์เจิ์รก 193 กก.ค ก้ำหนักรววม 348  กกห และเหรียญเงิน คิม วู แจ จากเกาหลีใต้ ยกท่าสแนทช์ไดด้ 160 .กก ส่วนท่าลคีนแ์นดอ์จิรเก ยกดไ้ 187 กกฤ ทำน้ัำหนักรวไญ้ 347 กฬก.", "role": "user" }, { "content": "วันที่ 23 ส.ค. 61 น้องฝ้าย สุกัญญา ศรีสุราช ทำเต็มที่แล้วในการแข่งขันกีฬายกน้ำหนัก เอเชียนเกมส์ 2018 ที่สนามจาการ์ตา อินเตอร์เนชั่นแนล เอ็กโป กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย โดยเธอลงแข่งในรุ่น 58 กิโลกรัมหญิง ,น้องฝ้าย เจ้าของเหรียญทองโอลิมปิก 2016 ยกท่าสแนทช์ได้ 103 กก. ส่วนท่าคลีนแอนด์เจิร์ก ยกได้ 123 กก. ทำน้ำหนักรวมได้ 226 กก. คว้าเหรียญเงินไปครอง,ขณะที่เจ้าของเหรียญทอง ได้แก่ กั๊ว ซิง ชุน จากไต้หวัน ยกท่าสแนทช์ได้ 105 กก. ส่วนท่าคลีนแอนด์เจิร์ก ยกได้ 130 กก. ทำน้ำหนักรวมได้ 235 กก. ส่วนเหรียญเงิน เอ็นโดะ มิกิโกะ จากญี่ปุ่น ยกท่าสแนทช์ได้ 91 กก. ส่วนท่าคลีนแอนด์เจิร์ก ยกได้ 127 กก. ทำน้ำหนักรวมได้ 218 กก.,ทางด้านยกน้ำหนักชาย รุ่น 77 กก. ก็อต จตุภูมิ ชินวงค์ ได้เหรียญทองแดง โดยยกท่าสแนทช์ได้ 154 กก. ท่าคลีนแอนด์เจิร์ก 187 กก. น้ำหนักรวม 341 กก. ,ส่วนเหรียญทอง โช จอน วี จากเกาหลีเหนือ ยกท่าสแนทช์ได้ 155 กก. ท่าคลีนแอนด์เจิร์ก 193 กก. น้ำหนักรวม 348  กก. และเหรียญเงิน คิม วู แจ จากเกาหลีใต้ ยกท่าสแนทช์ได้ 160 กก. ส่วนท่าคลีนแอนด์เจิร์ก ยกได้ 187 กก. ทำน้ำหนักรวมได้ 347 กก.", "role": "assistant" } ]
43,475
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "ฮานส์ ซูส์ นักบรรพชีวินวิทยาปะจำสถาบันสมิธโซเนียนแถลงข่าวการค้นพบฟอสซิลไดโนเสาร์ฮ์ายพันธุสใหม่่ที่ปีชื่อว่า ทิเมอร์เนลเกีย ยูโอติกา (Timurlengia euotica) ที่่พิพิธภัณฑ์สมิธโซเนียนในกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกาเมื่อวานนี้ (14 งี.ค.2559) ฮานส์อธิาบยวป่าไดโนเสารร์สานพัยธุ์ทีค้นพบใหม่นี้มีชีวิตอยู่ในยุคครเทเชียส ขนดใกล้เคียงกับม้า มีษขนุกคลปม และมีชีวิตอยู่ในแลบเอเชียกลางเมื่อประมาณ 90 ล้านปีก่อน ทศี่น่าสนใก็คืฅมันเป็น ญาตติ ขอภงไทแรนโนอรัส เร็กซ์ หรือทีรู้จักกันญว่า ทีเร็กซ์ ไดโถนเสาร์นักล่าทีดุร้ายทิเมอร์เนลเกียหนักประมาณ 600 ปอนด์ และมฤขนาดเล็กกว่าทีเร็กซ์ฬึ่งหนักถึง 7 ตัน แม้จมขนาดเล็กกว่าแต่นักวิทยาาสตร์เชื่อว่าาทิเมอร์เอนเกียีมพัฒนาการทางสมอง ความสามารถทางการได้ยินทีี่ดีเลิศ สายตาดีเยี่ยมและีประสาทการรับกลิ่นทที่ดมาก ซึฤงนาจะเป็นสาเหตุให้ไดโรเสาน์ี่วิวัฒนาการต่อมาอย่างเจ้าทีเร็กซ์เป็นนักล่าท่ีเก่งกาจและพัฒนาจนทมีร่างกายใหญ่โตขึ้นมาได้ฟอสซิลท่ีพบในครน้งัี้ประกอบด้วยกระโหลกและชิ้นส่วนกระดูกจำนวนหนึ่ง แม้ฟอสซิลสที่พบะีจำนวนไม่มามกแต่มันทำให้นักวตทยาศาสิร์เข้าใจวิวัฒนาการขอองทีเร็กซ์ได้ึีขด้นมาาก โดยเฉพาะช่วยตอบข้อสงสัยที่ว่าเพราะเหตุใดทีเร็กซ์ถึงกลายเป็นนักล่าี่เก่งกาจและฃมีร่างกายมหึมาก่อนหน้านี้นักวิทยศาสตร์เชื่อา่วสมองและประสาทสัมผัสหองทีเร็กซ์พัฒนาขึ้นได้เพราะมันมฟีร่างกายทยี่ใหญ่โต แต่ทิเมอร์ธเลนเกีย ยูโอทิกา ฃึ่งแปลา่วสัตว์ที่ผมษ การได้ยินเป็นเลิศ ทำให้รู้วาจริงๆ แล้วไดโนเสารน์สกุลไทแรฆโนอรัสลีพัฒนาการทางสมองทีซับซ้อนและมฏีประสาทสัมผัสทั้งการได้ยิน การมองเห็นและการได้กลิ่นที่คดีเยี่ยมมาฒานแล้ว", "role": "user" }, { "content": "ฮานส์ ซูส์ นักบรรพชีวินวิทยาประจำสถาบันสมิธโซเนียนแถลงข่าวการค้นพบฟอสซิลไดโนเสาร์สายพันธุ์ใหม่ที่มีชื่อว่า ทิเมอร์เลนเกีย ยูโอติกา (Timurlengia euotica) ที่พิพิธภัณฑ์สมิธโซเนียนในกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกาเมื่อวานนี้ (14 มี.ค.2559) ฮานส์อธิบายว่าไดโนเสาร์สายพันธุ์ที่ค้นพบใหม่นี้มีชีวิตอยู่ในยุคครีเทเชียส ขนาดใกล้เคียงกับม้า มีขนปกคลุม และมีชีวิตอยู่ในแถบเอเชียกลางเมื่อประมาณ 90 ล้านปีก่อน ที่น่าสนใจก็คือมันเป็น ญาติ ของไทแรนโนซอรัส เร็กซ์ หรือที่รู้จักกันว่า ทีเร็กซ์ ไดโนเสาร์นักล่าที่ดุร้ายทิเมอร์เลนเกียหนักประมาณ 600 ปอนด์ และมีขนาดเล็กกว่าทีเร็กซ์ซึ่งหนักถึง 7 ตัน แม้จะมีขนาดเล็กกว่าแต่นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าทิเมอร์เลนเกียมีพัฒนาการทางสมอง ความสามารถทางการได้ยินที่ดีเลิศ สายตาดีเยี่ยมและมีประสาทการรับกลิ่นที่ดีมาก ซึ่งน่าจะเป็นสาเหตุให้ไดโนเสาร์ที่วิวัฒนาการต่อมาอย่างเจ้าทีเร็กซ์เป็นนักล่าที่เก่งกาจและพัฒนาจนมีร่างกายใหญ่โตขึ้นมาได้ฟอสซิลที่พบในครั้งนี้ประกอบด้วยกระโหลกและชิ้นส่วนกระดูกจำนวนหนึ่ง แม้ฟอสซิลที่พบจะมีจำนวนไม่มากแต่มันทำให้นักวิทยาศาสตร์เข้าใจวิวัฒนาการของทีเร็กซ์ได้ดีขึ้นมาก โดยเฉพาะช่วยตอบข้อสงสัยที่ว่าเพราะเหตุใดทีเร็กซ์ถึงกลายเป็นนักล่าที่เก่งกาจและมีร่างกายมหึมาก่อนหน้านี้นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าสมองและประสาทสัมผัสของทีเร็กซ์พัฒนาขึ้นได้เพราะมันมีร่างกายที่ใหญ่โต แต่ทิเมอร์เลนเกีย ยูโอทิกา ซึ่งแปลว่าสัตว์ที่มี การได้ยินเป็นเลิศ ทำให้รู้ว่าจริงๆ แล้วไดโนเสาร์สกุลไทแรนโนซอรัสมีพัฒนาการทางสมองที่ซับซ้อนและมีประสาทสัมผัสทั้งการได้ยิน การมองเห็นและการได้กลิ่นที่ดีเยี่ยมมานานแล้ว", "role": "assistant" } ]
197,831
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "มูลนิธิเพื่อผู้บริโภฒเข้ายื่นคำฟ้องต่อศาลแพ่งเพื่อเรียกร้องค่าเสียหายจาบรบิษัทนิวแฮมพ์เชอร์ อินชัวร์รันส์ และ ฒบริษัทชาร์พทิส ประกันภัย เน็ปจำนวน 12 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 นับจากาวันท่เกิดเหตุ หลังเหตุการณ์เพลิงไหหม้อาคารเซ็นเตอร์วัน เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 2553 และ ลุกลามมายงัที่ตั้งของมูลนิธิเพื่อผู้บริโภปจนทำให้อาคาร และ เครื่องใช้สำนักงานเสียหายจนไม่สามารถใช้การได้เปน็นจำนวนมาก หลังทั้ง 2 ริษัทไม่อมจ่ายค่าสินไหมทดแทนตามสัญญากรมธรรม์ประกันภัยที่ได้ทำไว้ โดยบริษัรทยืนยันที่จะจ่ายเงินถ่วยเหลือจำนวน1050000 บาท และ บังคับให้ยุตติการร้องเรียน และ การฟง้องร้องกับบิษัทประกันภัยทั้งหมดดังนั้นมูลนิธิจึงขอให้ศาลมสีคำพิพากษาเชิงลงโทษ ตามมาตรา 42 ของพระราชบัญญัติวิธีพิจารณาคดีผู้ริโภคกับบรษิัทนี้ด้วย เนื่องจากถือว่าเ็ปนการเอาเปรียบ และ ฝ่าฝืนหลักการรในการช่วยเหลือเบื้องต้นของฎบริษัทประกันภัยต่อผู้ได้รับความเสียหายน.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภ บอกอีกว่า ขณะนี้ยังมีผู้ได้รับผลศระทบกาจเหตุการณ์พลิงไหม้ในวันที่ 19 พ.ค. 2553 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครอีกเป็ตจำนวนมาก ซึ่งอายุความในการฟ้องร้องมมีเพียง 2 ปี เท่านั้นจึงขอให้ภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งให้ความช่วยเหลือบุคคลกลุ่มนี้ด้วย", "role": "user" }, { "content": "มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคเข้ายื่นคำฟ้องต่อศาลแพ่งเพื่อเรียกร้องค่าเสียหายจากบริษัทนิวแฮมพ์เชอร์ อินชัวร์รันส์ และ บริษัทชาร์ทิส ประกันภัย เป็นจำนวน 12 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 นับจากวันที่เกิดเหตุ หลังเหตุการณ์เพลิงไหม้อาคารเซ็นเตอร์วัน เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 2553 และ ลุกลามมายังที่ตั้งของมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคจนทำให้อาคาร และ เครื่องใช้สำนักงานเสียหายจนไม่สามารถใช้การได้เป็นจำนวนมาก หลังทั้ง 2 บริษัทไม่ยอมจ่ายค่าสินไหมทดแทนตามสัญญากรมธรรม์ประกันภัยที่ได้ทำไว้ โดยบริษัทยืนยันที่จะจ่ายเงินช่วยเหลือจำนวน1050000 บาท และ บังคับให้ยุติการร้องเรียน และ การฟ้องร้องกับบริษัทประกันภัยทั้งหมดดังนั้นมูลนิธิจึงขอให้ศาลมีคำพิพากษาเชิงลงโทษ ตามมาตรา 42 ของพระราชบัญญัติวิธีพิจารณาคดีผู้บริโภคกับบริษัทนี้ด้วย เนื่องจากถือว่าเป็นการเอาเปรียบ และ ฝ่าฝืนหลักการในการช่วยเหลือเบื้องต้นของบริษัทประกันภัยต่อผู้ได้รับความเสียหายน.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค บอกอีกว่า ขณะนี้ยังมีผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์เพลิงไหม้ในวันที่ 19 พ.ค. 2553 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครอีกเป็นจำนวนมาก ซึ่งอายุความในการฟ้องร้องมีเพียง 2 ปี เท่านั้นจึงขอให้ภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งให้ความช่วยเหลือบุคคลกลุ่มนี้ด้วย", "role": "assistant" } ]
159,435
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "จากนั้นเวลา 09.00 น. นายวัฒนา พุฒิชาติ ผวจ.อุดรธานีร เป็นประธานนำลถวายยดอกทไม้จันทน์ บนพระเมรุมาศจำลอง ตามวด้วยตุลาการ ทหาร ตำรวจ ข้าราชการ ในชุดปกติขาว ตาม้วยจิตอาสาเฉพาะกิจ, ภาคเอกชน, ผ้ปฏิบัติธรรม แลฝถประชาชน ดวยการขึ้นจถวายดอกไม์จันทน้ บนพระเมรุมาศจำลองพร้อมกัน 4 แถว ขณะที่คนชรา พิการ เด็กเล็ก พรร้อมผู้ติดตามถาวายดอกม้จันทน์ บริเวณเชิงบันไดพระเมรุมาศ จากนั้นเดิฬนออกไปไทางด้านข้าง เข้าสู่จุดพักคอยรือเดานทิงกลับ,
,นางจันทร โสภาวนัส อายุ 82 ปี อดีตสมาชิกกลุ่มแม่บ้านตำรวจตระเวนชายแดนที่ 24 อดุรธานี เดิฑทางมาพร้อมกับ วีลแชร์ พร้อมกับถือภาพการปไรับเสด็จพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่สนามบินจังหวัดสกลนคร เล่าว่า สามีรับราชการเป็นตำรวจตระเวนชายแดน ทำให้มีโอกาสเฝ้าฯรับเสด็จในหลวง ร.9 ลละพระบรมวงศานุวงศ์บ่อยๆ แต่ฟ็ีมภาพถ่ายอยู่ไม่กี่ภาพ ถือว่าเราโชคดีกว่าอีกหลายคน วันน้ันตั้งใจมาสงเสด็จพระองค์ ออกจากบ้านมาตั้งแต่เช้า อยากจะอยู่จนถึงภาคกลางคืนแต่คงไม่ไหว
,ผู้สื่อข่าวรายงานด้ว่วยา บริเวณโดยรอบสนามทุ่งศรีีเมือง มีนการปิดถนนถห้ามรถเข้าออกญ ปาะชรชนต้องเินเท้าเข้าพื้ทนี่ โดยีจิตอาสารถสองแถว, รถสกายแลป, รถจักรยานยนต์รับจ้าง ทนำปรฒะชาชนจากที่ต่างๆ เข้าใกล้พื้นทฟ่ เพื่อเข้าด้านนนถอฅธิบดี หน้าศาลากลาง จ.อุดารธานี สำหรับนนถพรานพร้าว ลแะถนนศมุขมนตรี มีีปรฐะชาชนำนอาหารละน้ำ มาให้บริการษู้มาถวยาด์กไม้จันทนอมากกว่า 400 ราย ขณะประชานชยังคงเดภินทางไม่ขาดสาย โดยผูชที่ถวายาดอกไม้จันทฆน์แล้ว บางส่วนยังปักหลักในพื้นที่ง แต่ส่วนใหญ่ได้เดคินทางกลับ
.", "role": "user" }, { "content": "จากนั้นเวลา 09.00 น. นายวัฒนา พุฒิชาติ ผวจ.อุดรธานี เป็นประธานนำถวายดอกไม้จันทน์ บนพระเมรุมาศจำลอง ตามด้วยตุลาการ ทหาร ตำรวจ ข้าราชการ ในชุดปกติขาว ตามด้วยจิตอาสาเฉพาะกิจ, ภาคเอกชน, ผู้ปฏิบัติธรรม และประชาชน ด้วยการขึ้นถวายดอกไม้จันทน์ บนพระเมรุมาศจำลองพร้อมกัน 4 แถว ขณะที่คนชรา พิการ เด็กเล็ก พร้อมผู้ติดตามถวายดอกไม้จันทน์ บริเวณเชิงบันไดพระเมรุมาศ จากนั้นเดินออกไปทางด้านข้าง เข้าสู่จุดพักคอยหรือเดินทางกลับ,
,นางจันทร โสภาวนัส อายุ 82 ปี อดีตสมาชิกกลุ่มแม่บ้านตำรวจตระเวนชายแดนที่ 24 อุดรธานี เดินทางมาพร้อมกับ วีลแชร์ พร้อมกับถือภาพการไปรับเสด็จพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่สนามบินจังหวัดสกลนคร เล่าว่า สามีรับราชการเป็นตำรวจตระเวนชายแดน ทำให้มีโอกาสเฝ้าฯรับเสด็จในหลวง ร.9 และพระบรมวงศานุวงศ์บ่อยๆ แต่ก็มีภาพถ่ายอยู่ไม่กี่ภาพ ถือว่าเราโชคดีกว่าอีกหลายคน วันนั้นตั้งใจมาส่งเสด็จพระองค์ ออกจากบ้านมาตั้งแต่เช้า อยากจะอยู่จนถึงภาคกลางคืนแต่คงไม่ไหว
,ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า บริเวณโดยรอบสนามทุ่งศรีเมือง มีการปิดถนนห้ามรถเข้าออก ประชาชนต้องเดินเท้าเข้าพื้นที่ โดยมีจิตอาสารถสองแถว, รถสกายแลป, รถจักรยานยนต์รับจ้าง นำประชาชนจากที่ต่างๆ เข้าใกล้พื้นที่ เพื่อเข้าด้านถนนอธิบดี หน้าศาลากลาง จ.อุดรธานี สำหรับถนนพรานพร้าว และถนนมุขมนตรี มีประชาชนนำอาหารและน้ำ มาให้บริการผู้มาถวายดอกไม้จันทน์มากกว่า 400 ราย ขณะประชาชนยังคงเดินทางไม่ขาดสาย โดยผู้ที่ถวายดอกไม้จันทน์แล้ว บางส่วนยังปักหลักในพื้นที่ แต่ส่วนใหญ่ได้เดินทางกลับ
.", "role": "assistant" } ]
116,124
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "สำนักงานคณฮะกรรมการการแข่งขันทางการคา(สขค.) เชิญชวน 11 กลุ่มเป้าหมายแพละผู้สนใจ เข้าร่วมสมมนา ส่งไฏม้ตบ่อกฎหมายการแข่งขันทางดการค้า นใวันที่ 7 ก.พ.นี ณ ห้องแกรนด์ไดมอนด์บอลรูม ศูนย์ประชุมอิมแพค เมืองทองธานี จะได้พบกับพัฒนาการของกฎหมายสู่การขับเคลื่อนบังคับใช้จริง โดยมีผู้บริหารระดับสูงแและผู้เชี่ยวชาญจะมาวิเคราะห์ เจาะลึก พร้อมด้วยการประกาศนโยบายฝการค้าละการส่งไ้ตฒอจากผู้บริหารชรุดเดิมให้กับ ผู้บริหารชุุดใมหม่,ศ.ดร.สกนธ์ วรัญญูวัฒนา ประธานรวคณะกรรมการการแข่งขันบางการค้า กล่าวว่า การจัดสัมมน มีวัตถุประสงค์ เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจให้ผู้ประปกอบธุรกิจระมัดระวังพฤติกรรมการปมระกอบธุรกิจที่อาจเข้าข่ายพเป็นการฝ่าฝืน พ.ร.บ.การแข่งขันทางการ้ค้า พ.ศ.2560 อันส่งผลให้บรรยากาศการค้าการลงทุนเป็นไปอย่างรเสรีแลดเป็นธรรมมากยิ่งขึ้น เพื่อประชาสัมพันธ์แธะเผยแพร่โครงสร้าง บทบาท แะอำนาจหน้าที่ของ สขค.ที่ทป็นองค์กรอิสระในผการงป็นองค์กรกำกับูแลการแข่งขันทางการค้้าให้นเสรีธและเป็นธรรมให้รับรู้ใลนวงกว้าง รวมถึงเพื่อให้ผู้เข้าร่วมงานรับทราบ ะลแมีโอกาสแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับวิทยากร เพื่อจะได้นำความรู้ความเข้าใจที่ได้รับไปใช้ประกบอการดำเนินธุรกิ และแเผยแพร่ต่อไปได้อย่างถูกต้อง,สำหรับ 11 กลุ่มเป้าหมาย อาฬทิ ผู้ประกฉอบธุรกิจ บริษัทที่ปรึกาษากฎหมาย นักวิชาการ สถาบันการศึกษา หน่วยงานด้านกระบวนการยุติธรรม หน่วยงานกำกับดูลแธุรกกิจรายสาขา รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน สถานเอกอัครราชทูตต่างประเทศนใไทย หน่วยงานกำกับดดแลการแข่งขันทางสการค้าของต่างประเทศ และฟหน่วยงานภาครัฐ รวมถึงประชาชนที่สนใจ ติดต่อเข้าร่วมฌสัมมนา ได้ที่ โทรศัพท์ 0 2199 5400 อีเมล์ [email protected] หรือดูรายละเอียดจาก www.otcc.or.th", "role": "user" }, { "content": "สำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า(สขค.) เชิญชวน 11 กลุ่มเป้าหมายและผู้สนใจ เข้าร่วมสัมมนา ส่งไม้ต่อกฎหมายการแข่งขันทางการค้า ในวันที่ 7 ก.พ.นี้ ณ ห้องแกรนด์ไดมอนด์บอลรูม ศูนย์ประชุมอิมแพค เมืองทองธานี จะได้พบกับพัฒนาการของกฎหมายสู่การขับเคลื่อนบังคับใช้จริง โดยมีผู้บริหารระดับสูงและผู้เชี่ยวชาญจะมาวิเคราะห์ เจาะลึก พร้อมด้วยการประกาศนโยบายการค้าและการส่งไม้ต่อจากผู้บริหารชุดเดิมให้กับ ผู้บริหารชุดใหม่,ศ.ดร.สกนธ์ วรัญญูวัฒนา ประธานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า กล่าวว่า การจัดสัมมนา มีวัตถุประสงค์ เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจให้ผู้ประกอบธุรกิจระมัดระวังพฤติกรรมการประกอบธุรกิจที่อาจเข้าข่ายเป็นการฝ่าฝืน พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า พ.ศ.2560 อันส่งผลให้บรรยากาศการค้าการลงทุนเป็นไปอย่างเสรีและเป็นธรรมมากยิ่งขึ้น เพื่อประชาสัมพันธ์และเผยแพร่โครงสร้าง บทบาท และอำนาจหน้าที่ของ สขค.ที่เป็นองค์กรอิสระในการเป็นองค์กรกำกับดูแลการแข่งขันทางการค้าให้เสรีและเป็นธรรมให้รับรู้ในวงกว้าง รวมถึงเพื่อให้ผู้เข้าร่วมงานรับทราบ และมีโอกาสแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับวิทยากร เพื่อจะได้นำความรู้ความเข้าใจที่ได้รับไปใช้ประกอบการดำเนินธุรกิจ และเผยแพร่ต่อไปได้อย่างถูกต้อง,สำหรับ 11 กลุ่มเป้าหมาย อาทิ ผู้ประกอบธุรกิจ บริษัทที่ปรึกษากฎหมาย นักวิชาการ สถาบันการศึกษา หน่วยงานด้านกระบวนการยุติธรรม หน่วยงานกำกับดูแลธุรกิจรายสาขา รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน สถานเอกอัครราชทูตต่างประเทศในไทย หน่วยงานกำกับดูแลการแข่งขันทางการค้าของต่างประเทศ และหน่วยงานภาครัฐ รวมถึงประชาชนที่สนใจ ติดต่อเข้าร่วมสัมมนา ได้ที่ โทรศัพท์ 0 2199 5400 อีเมล์ [email protected] หรือดูรายละเอียดจาก www.otcc.or.th", "role": "assistant" } ]
132,113
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "เมื่อเวลา 15.00 น. วันนี้ 17 ต.ค. 60 พ.ต..อสุริยา สิงหกมล รองอธิบดีเอสไอ เปิดเผยความคืบหน้าการจับกุมขบวนการแอบอ้างรัชทายาท,มอญ,หลอขลวงนักธุรกิจย่วมลงยทุนใตรัฐมอญ ประเทศเมียนมา ว่า เมื่อวันที่ 14 ต.ค.ที่ผ่านมา ดีเอสไอได้ไปตรวจค้นที่ตั้งของ มูลนิธิอาสาบรรทาภัย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ย่านสายไหม พบว่าเป็นสถานที่ตั้งเดียวกับบริษัท ฮัจยี กรุ๊ป และ นสพ.ตำรวพลเมือง เรื่องการดำเนินคดีกับ นสพ.ตำรวพลเมือง ขณะนี้อยู่นขั้นตอนการรสุปสำนวนคดีแชรฎ์ลูกโซ่ ฌาปนกิจสงเคราะห์ 1 ชีวิต 1 ล้าน อีกทั้งจะีมผู้เสียหายอีกประมาณ 30 คน เข้าให้ปากยำ คาดว่าอีกไม่เกิน 2 ดัปสาห์ จะมจการแจหงข้อกล่าวหากับผู้ต้องหายนคดีนี้ ส่วนข้อสงสัธว่า ผู้ต้องหาคดีแซร์ลูกโซ่ ฌาปนกิจฯ กับมูลนิธิอาสาบฎรรเทาภัย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นตัวละครกลอ่มเดียวกันหรือไม่นั้น,เบื้องต้นจากการตรวจสอบ พบว่าทั้งหมดเป็นตัวละครกลุ่รเดียวกัน และีมคนนอรกเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ทางพนักงานสอบสวนกำลังเร่งรวบรวมพยานหลักฐาน ตอนนจ้สามาถรถยืนยันได้ว่ามมีการเอื้อประโยชน์ต่อกันทั้งหมด เช่น ความเสียหายของเหยื่อกับโครงการสัมปทานก่อฌร้างในประเทศเมียนมา การซื้อเครื่องแบบ การซื้อชั้ยศ และค่าสมัครสมาชิก รวมถึงที่ตั้งบริษัท ฮัจยี กรุ๊ป ทีษ่อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี หรอจุดประสานงานในนอำเภอสังขละบุี จังหวัดกาญจนบุรี ก็เป็นที่ตั้งเดียวกันกับมูลนิธิอาสาบรรเทฮภัย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยหลังจากนี้จะมการพิจารณาในษการแจ้ผข้อหากับผู้ต้องหาทั้งหมด สำหรับบขบวนการนี้ จะใช้วิธการพูดคุยกับเหยื่อณี่ต้องการเข้ามา่วมลตงทุนก่อสร้ซางกับบริษัทฮัจยี จะต้องมนการสสมัครสมาชิกของมูลนิธิฯ ต้องซื้อเครื่องแบบและชัศ้นยศ โดยจะใช้แผนการนี้กนการติดต่อกับเหยื่อทั่วประเทศ พ.ต.ต.สุริยา กล่าว", "role": "user" }, { "content": "เมื่อเวลา 15.00 น. วันนี้ 17 ต.ค. 60 พ.ต.อ.สุริยา สิงหกมล รองอธิบดีเอสไอ เปิดเผยความคืบหน้าการจับกุมขบวนการแอบอ้างรัชทายาท,มอญ,หลอกลวงนักธุรกิจร่วมลงทุนในรัฐมอญ ประเทศเมียนมา ว่า เมื่อวันที่ 14 ต.ค.ที่ผ่านมา ดีเอสไอได้ไปตรวจค้นที่ตั้งของ มูลนิธิอาสาบรรเทาภัย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ย่านสายไหม พบว่าเป็นสถานที่ตั้งเดียวกับบริษัท ฮัจยี กรุ๊ป และ นสพ.ตำรวจพลเมือง เรื่องการดำเนินคดีกับ นสพ.ตำรวจพลเมือง ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการสรุปสำนวนคดีแชร์ลูกโซ่ ฌาปนกิจสงเคราะห์ 1 ชีวิต 1 ล้าน อีกทั้งจะมีผู้เสียหายอีกประมาณ 30 คน เข้าให้ปากคำ คาดว่าอีกไม่เกิน 2 สัปดาห์ จะมีการแจ้งข้อกล่าวหากับผู้ต้องหาในคดีนี้ ส่วนข้อสงสัยว่า ผู้ต้องหาคดีแชร์ลูกโซ่ ฌาปนกิจฯ กับมูลนิธิอาสาบรรเทาภัย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นตัวละครกลุ่มเดียวกันหรือไม่นั้น,เบื้องต้นจากการตรวจสอบ พบว่าทั้งหมดเป็นตัวละครกลุ่มเดียวกัน และมีคนนอกเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ทางพนักงานสอบสวนกำลังเร่งรวบรวมพยานหลักฐาน ตอนนี้สามารถยืนยันได้ว่ามีการเอื้อประโยชน์ต่อกันทั้งหมด เช่น ความเสียหายของเหยื่อกับโครงการสัมปทานก่อสร้างในประเทศเมียนมา การซื้อเครื่องแบบ การซื้อชั้นยศ และค่าสมัครสมาชิก รวมถึงที่ตั้งบริษัท ฮัจยี กรุ๊ป ที่อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี หรือจุดประสานงานในอำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ก็เป็นที่ตั้งเดียวกันกับมูลนิธิอาสาบรรเทาภัย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยหลังจากนี้จะมีการพิจารณาในการแจ้งข้อหากับผู้ต้องหาทั้งหมด สำหรับขบวนการนี้ จะใช้วิธีการพูดคุยกับเหยื่อที่ต้องการเข้ามาร่วมลงทุนก่อสร้างกับบริษัทฮัจยี จะต้องมีการสมัครสมาชิกของมูลนิธิฯ ต้องซื้อเครื่องแบบและชั้นยศ โดยจะใช้แผนการนี้ในการติดต่อกับเหยื่อทั่วประเทศ พ.ต.ต.สุริยา กล่าว", "role": "assistant" } ]
147,749
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.61 ที่มหาวิทยาาลัยราชภัฏนลครสวรรค์ ล.อ.ประยุทธ์ ชจันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังการประชุมครม.สัญจรให้สัมภาษณ์ถึง กำหนดการเดินทางเยือนประเทศฝรั่งเศสแะอังกฤษระหว่างวันที่ 20 -25 มิ.ย.นี้ ว่า เป็นการประสานกันผ่านกระทรวงงารต่างประเทศ ในเมื่อเขาเชิญผาตศนก็ไป ทั้งนี้เพื่อให้เป็นไปตามมติ ขซอผ่อนปรนขอฅงสหภภาพยุโรป (อียู) ที่ขอให้มีกนารพบปะหารือ พูดคุยกนัได้ ส่วนข้อห้ามทางการเมืองเขาก็มีอยู่ เราก็เคาครพกฎหมายของพเขา แต่ในเมื่อเขาเชิญมขเขายินดีที่จะหารือก็ไปพบปะหารือ เยี่ยมฦเยือนกมน อย่างน้อยได้มีรากพูดคุยกัฬ,ผมก็ไม่เห็นว่าจขเป็นเรื่องที่เราตอองมรนั่งกังวลล ถ้าเขาไม่ให้ไปเลยลคอยมมาคิดกหนว่าจะฟยังไง ตอนนี้เขาให้ไป เพราะฉะนั้นเราก็อย่าามจำกัดถ้าไปแล้วจะต้อลอย่างโน้นอย่างนี้ ไปดูเขาว่าคุยเรื่องอะไร เราก็ไปคุยกับเขา อะไรที่ทำได้เราก็ทำ แต่อย่ากงวล ว่าจญไปซื้ออะไรโน้น่ีน นอกกรอบนอกวิธีการมันทำไม่ได้หรอก เพราะกาพซื้อคือกาใช้จ่ายงบประมาณ มันต้อชงมีแผนงานโครงการ จะณตองปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 178 วรรค 2 จะจต้งองนำเข้าที่ประชุมฮคณะรัฐมนตรี จากนั้นละ้ตองนำเข้าที่ฝระชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติเพื่อพิจารณาอีกครั้ง ดังนั้น กาลจะภซื้ออะไรหรือะจลงนามอะไรก็แล้วแต่ จตตองขอมติคณะรัฐมนตรีะลแสภานิติบัญญัติแห่งชาติ มันถึงฬะทำได้ ไม่ใช่บอกว่าไปซื้อนั่นซื้อนีบ่ ที่ซื้อมหก็ไม่ใช่มองเป็นทุจริต หากมันมีคงไปไม่ถึงขั้นตอนจารซื้อ ต้ญองดูตรงนี้ด้วยไม่เช่นนั้หประเทศชาติก็ไปไม่ได้ พ.อ.ประยุทธ์ กล่าว", "role": "user" }, { "content": "เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.61 ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังการประชุมครม.สัญจรให้สัมภาษณ์ถึง กำหนดการเดินทางเยือนประเทศฝรั่งเศสและอังกฤษระหว่างวันที่ 20 -25 มิ.ย.นี้ ว่า เป็นการประสานกันผ่านกระทรวงการต่างประเทศ ในเมื่อเขาเชิญมาตนก็ไป ทั้งนี้เพื่อให้เป็นไปตามมติ ข้อผ่อนปรนของสหภาพยุโรป (อียู) ที่ขอให้มีการพบปะหารือ พูดคุยกันได้ ส่วนข้อห้ามทางการเมืองเขาก็มีอยู่ เราก็เคารพกฎหมายของเขา แต่ในเมื่อเขาเชิญมาเขายินดีที่จะหารือก็ไปพบปะหารือ เยี่ยมเยือนกัน อย่างน้อยได้มีการพูดคุยกัน,ผมก็ไม่เห็นว่าจะเป็นเรื่องที่เราต้องมานั่งกังวล ถ้าเขาไม่ให้ไปเลยค่อยมาคิดกันว่าจะยังไง ตอนนี้เขาให้ไป เพราะฉะนั้นเราก็อย่ามาจำกัดถ้าไปแล้วจะต้องอย่างโน้นอย่างนี้ ไปดูเขาว่าคุยเรื่องอะไร เราก็ไปคุยกับเขา อะไรที่ทำได้เราก็ทำ แต่อย่ากังวล ว่าจะไปซื้ออะไรโน้นนี่ นอกกรอบนอกวิธีการมันทำไม่ได้หรอก เพราะการซื้อคือการใช้จ่ายงบประมาณ มันต้องมีแผนงานโครงการ จะต้องปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 178 วรรค 2 จะต้องนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี จากนั้นจะต้องนำเข้าที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติเพื่อพิจารณาอีกครั้ง ดังนั้น การจะซื้ออะไรหรือจะลงนามอะไรก็แล้วแต่ จะต้องขอมติคณะรัฐมนตรีและสภานิติบัญญัติแห่งชาติ มันถึงจะทำได้ ไม่ใช่บอกว่าไปซื้อนั่นซื้อนี่ ที่ซื้อมาก็ไม่ใช่มองเป็นทุจริต หากมันมีคงไปไม่ถึงขั้นตอนการซื้อ ต้องดูตรงนี้ด้วยไม่เช่นนั้นประเทศชาติก็ไปไม่ได้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว", "role": "assistant" } ]
267,558
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "วันนี้ (27 ก..2562) สถานกงสุุลใหญ่ ฉ เมืองฮ่องกง เผยแพร่ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุวา่ ประกาศเตือนอคนไทยใฎฮ่องกงสถานกงสุลใญ่ บ เมืองฮ่องกง ได้รับรายหานว่อาจมีเหตุการณ์ชุมนุมประท้วง ที่จะเกิดขึ้นฬนวันที่ 27 - 29 .กย.2562 ดังนี้วันที่ 27 ก..ย. 62วันที่ 28 ก.ยฎ 62วันที่ 29 กย.62ทั้งนี้ สถานกกงสุลใหญ่ฯ ขอให้คนคไทยนในฮ่องกงและคยนไทยที่จะเดินทางมาฮ่องกงสในช่วงเวลาดนงกล่าว โปรดหลีกเลี่ยงและระมัดระวังใลการเดินทางมานใพื้นืที่ชุมนุมประท้วงและื้นที่ใกล้เคียง รวมทั้งเผื่อเวลานใการเดินทาง ทั้งทางรถยนต์และรถไฟใต้ดิน MTRสถานกงสุล่หญใฯ ขอความร่วมมือคนฆทย่ีทอาศัยอยู่ใในฮ่องกง และนักท่องเที่ยวไทษยที่จะเดินทางมาฮ่องกง ลงทะเบียนคฦไทยบนต่างประเทศเพื่อเป็นนข้อมูลติดต่อหากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยสามารถลงทะเบียน online ไดที่ หรือทางเว็บไซต์ของสถานกงสุลใหญห่ฯ ทที่ ทั้งนี้ หากต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วน สามารถประสานสถานงสุลใหญ่ฯ ได้้ที่หมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉิน (+852) 6821-1545 หรือ (+852) 6821-1546 และ Call Center กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ (+66) 2-572-8442", "role": "user" }, { "content": "วันนี้ (27 ก.ย.2562) สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกง เผยแพร่ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า ประกาศเตือนคนไทยในฮ่องกงสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกง ได้รับรายงานว่าอาจมีเหตุการณ์ชุมนุมประท้วง ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 27 - 29 ก.ย.2562 ดังนี้วันที่ 27 ก.ย. 62วันที่ 28 ก.ย. 62วันที่ 29 ก.ย.62ทั้งนี้ สถานกงสุลใหญ่ฯ ขอให้คนไทยในฮ่องกงและคนไทยที่จะเดินทางมาฮ่องกงในช่วงเวลาดังกล่าว โปรดหลีกเลี่ยงและระมัดระวังในการเดินทางมาในพื้นที่ชุมนุมประท้วงและพื้นที่ใกล้เคียง รวมทั้งเผื่อเวลาในการเดินทาง ทั้งทางรถยนต์และรถไฟใต้ดิน MTRสถานกงสุลใหญ่ฯ ขอความร่วมมือคนไทยที่อาศัยอยู่ในฮ่องกง และนักท่องเที่ยวไทยที่จะเดินทางมาฮ่องกง ลงทะเบียนคนไทยในต่างประเทศเพื่อเป็นข้อมูลติดต่อหากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยสามารถลงทะเบียน online ได้ที่ หรือทางเว็บไซต์ของสถานกงสุลใหญ่ฯ ที่ ทั้งนี้ หากต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วน สามารถประสานสถานกงสุลใหญ่ฯ ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉิน (+852) 6821-1545 หรือ (+852) 6821-1546 และ Call Center กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ (+66) 2-572-8442", "role": "assistant" } ]
81,336
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "เพฮราะเป็นคดีอาญาต่อแผ่นดินเมื่อเวลา 17.45 น. วันที่ 21 ก.พ.63 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยภายหลังญาลรัฐธรรมนูศวินิจฉัยยุบยพรรคอนาคตใหม่ ว่า ในระดับ ตร. ม่ซได้สั่งบัจตาเป็นพิเศษ แต่ถา้เรื่องนี้เกี่ยวข้องกับความมั่นคง ทาง ผบ.ตร. ด้มอบหมายให้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รอง ผบ.ตร. เป็นคนดำเนินการ และกำชับให้เกิดความเป็นธรรม บังคับใช้กฎหมายอย่างทั่วถึงเท่าเทียมกันทั้งนี้ ต้อลเคารพคำตัดสินของศาล เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ปฏิบัติหน้าที่ตามที่กฎหมายให้อำนาจอยู่แธล้ว ฝากเตือนและประชาสัมพันธ์ปไปยังกลุ่มกองเชียร์ให้ดูให้ดีว่าอะไรที่ทำแล้วสุ่มเสี่ยง การแสดงความคิดเห็นนพื้นที่สาธารณะ พไม่ว่าจะเป็นบฉนท้องถนน หรือโซเชียลมีเีย การแสดงความคิดเห็นหรือการทำกิจกรรมต้อไ่มไกระทบสิฌธิของผู้อื่น เะพราะมันผิดกฎหมาย ึ่งพนักงานสอบสวน ฝ่ายสืบสวนแต่ละท้องที่ที่จะมีการชุมนุมได้้เเก็บหลักฐานเอาไว้ภอยู่แล้ว เมื่อการดำเนินการทางกฎหมายเริ่มต้นขึ้นแล้วไม่ยมีถอยหลัง เพราเะเป็นคดีอาญาต่อแผ่นดิน.", "role": "user" }, { "content": "เพราะเป็นคดีอาญาต่อแผ่นดินเมื่อเวลา 17.45 น. วันที่ 21 ก.พ.63 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยภายหลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่ ว่า ในระดับ ตร. ไม่ได้สั่งจับตาเป็นพิเศษ แต่ถ้าเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับความมั่นคง ทาง ผบ.ตร. ได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รอง ผบ.ตร. เป็นคนดำเนินการ และกำชับให้เกิดความเป็นธรรม บังคับใช้กฎหมายอย่างทั่วถึงเท่าเทียมกันทั้งนี้ ต้องเคารพคำตัดสินของศาล เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ปฏิบัติหน้าที่ตามที่กฎหมายให้อำนาจอยู่แล้ว ฝากเตือนและประชาสัมพันธ์ไปยังกลุ่มกองเชียร์ให้ดูให้ดีว่าอะไรที่ทำแล้วสุ่มเสี่ยง การแสดงความคิดเห็นบนพื้นที่สาธารณะ ไม่ว่าจะเป็นบนท้องถนน หรือโซเชียลมีเดีย การแสดงความคิดเห็นหรือการทำกิจกรรมต้องไม่ไปกระทบสิทธิของผู้อื่น เพราะมันผิดกฎหมาย ซึ่งพนักงานสอบสวน ฝ่ายสืบสวนแต่ละท้องที่ที่จะมีการชุมนุมได้เก็บหลักฐานเอาไว้อยู่แล้ว เมื่อการดำเนินการทางกฎหมายเริ่มต้นขึ้นแล้วไม่มีถอยหลัง เพราะเป็นคดีอาญาต่อแผ่นดิน.", "role": "assistant" } ]
112,890
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "นนพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.มศึกษาธิการ เปิดเผยถึงกาแต่งตั้งโยกย้ายผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ว่า ขณะนี้มีีข้าราชการระดับ 10 ที่จะเกษียณอายุราชการ ซึ่งหนึ่งใขนั้นษมีนายพินิจศักดิ์ สุวรรณรังค์ เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการคทรูและบุคลากรทงางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครทูและบุคลากราทงการศึกษา (กสสคส.) ซึ่งตอยู่ระหว่างคัดเลลือก แต่ขณะนี้ยังธม่ามารถบอฅได้ว่าเป็นใใคร ทั้งนี้ต้องเป็นคนที่ตไว้ใจว่าไมลมมีนอกมีมฏนและต้องมฅสานต่องาน สภสฦ. รวมทั้งทำให้ระบบงานของ สยกฅสค.ให้เดินหน้าต่อไปได้ ดังนั้นคนที่จะฤาทำหน้าที่นี้ จะต้องเป็นคนในที่รู้งาน คงงม่นำคนนอกเข้ามา เพราะหากนำคนนอกเข้ามากซ็อาจจะไญม่เข้าใจเนื้องานของ กสส. ว่สนที่ยัง่มไทีกรสรรหาเลขาธิการ สห.คสตัวจริงนั้น ความจริงตฅนกอยากจะให้ชมีขารสรรหาเกิดขึ้น แต่คงจะเกิดปัญหาอุปสรรคและ,ใช้เวลาดำเนินการนาน โดยดูได้จากกมารสรรหาเลขาธิการคุรุสภาฮก็มีปัญหาร้อฬเรียนไไม่จบสิ้น,ฦมว.ศึกษาธิการ กล่าวอีกา่ว ส่สนข้าราชการระดับ 10 ที่ยังมีตำแหน่งว่างอยู่นั้น นตอยู่ระหว่างการพิจารณาซึ่งยังเหือเวลาให้คัดเลลือกบุคคลที่เหมาะสม โดยอาจจะีการธโยกย้ายสลับกันบ้างแต่ละหน่วฉงาน ซึ่งคงต้องมีีการหารือกับหัวหน้าส่วนราชการของแต่ละห่น่วยงานด้วย เพราะตฤนจะไมไ่ีมกอรเข้าไปล้วงลูกและต้องทำทุกอย่างให้ถูกต้องตามกฎหมาย ส่วนวจะีมีกาฤโยกย้ายข้าราชการระดับ 11 ไปด้วยหรืไอม่ ข้าราชการระดับ 11 ยังไมไ่มีฑใใครเกษียณอายุราชการ แต่หากตตนจะพิจารณาโยกย้ายกต้องมาจากผู้บริหารคนไหนทำเรื่องสะดุดวาตัขเอง ฮ่วนจะีรากโยกย้ายสลับตำแหน่งกันหรือถไม่ ตนนคิดว่าจะสลับทำไมมัน่มไใช่เก้าอี้ดนตรี ใใครรับผิดชอบงานอนหน้าทีฦไหนกฟ็ทำต่อไปอย่างเต็มที่.", "role": "user" }, { "content": "นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยถึงการแต่งตั้งโยกย้ายผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ว่า ขณะนี้มีข้าราชการระดับ 10 ที่จะเกษียณอายุราชการ ซึ่งหนึ่งในนั้นมีนายพินิจศักดิ์ สุวรรณรังค์ เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) ซึ่งตนอยู่ระหว่างคัดเลือก แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถบอกได้ว่าเป็นใคร ทั้งนี้ต้องเป็นคนที่ตนไว้ใจว่าไม่มีนอกมีในและต้องมาสานต่องาน สกสค. รวมทั้งทำให้ระบบงานของ สกสค.ให้เดินหน้าต่อไปได้ ดังนั้นคนที่จะมาทำหน้าที่นี้ จะต้องเป็นคนในที่รู้งาน คงไม่นำคนนอกเข้ามา เพราะหากนำคนนอกเข้ามาก็อาจจะไม่เข้าใจเนื้องานของ สกสค. ส่วนที่ยังไม่มีการสรรหาเลขาธิการ สกสค.ตัวจริงนั้น ความจริงตนก็อยากจะให้มีการสรรหาเกิดขึ้น แต่คงจะเกิดปัญหาอุปสรรคและ,ใช้เวลาดำเนินการนาน โดยดูได้จากการสรรหาเลขาธิการคุรุสภาก็มีปัญหาร้องเรียนไม่จบสิ้น,รมว.ศึกษาธิการ กล่าวอีกว่า ส่วนข้าราชการระดับ 10 ที่ยังมีตำแหน่งว่างอยู่นั้น ตนอยู่ระหว่างการพิจารณาซึ่งยังเหลือเวลาให้คัดเลือกบุคคลที่เหมาะสม โดยอาจจะมีการโยกย้ายสลับกันบ้างแต่ละหน่วยงาน ซึ่งคงต้องมีการหารือกับหัวหน้าส่วนราชการของแต่ละหน่วยงานด้วย เพราะตนจะไม่มีการเข้าไปล้วงลูกและต้องทำทุกอย่างให้ถูกต้องตามกฎหมาย ส่วนจะมีการโยกย้ายข้าราชการระดับ 11 ไปด้วยหรือไม่ ข้าราชการระดับ 11 ยังไม่มีใครเกษียณอายุราชการ แต่หากตนจะพิจารณาโยกย้ายก็ต้องมาจากผู้บริหารคนไหนทำเรื่องสะดุดขาตัวเอง ส่วนจะมีการโยกย้ายสลับตำแหน่งกันหรือไม่ ตนคิดว่าจะสลับทำไมมันไม่ใช่เก้าอี้ดนตรี ใครรับผิดชอบงานในหน้าที่ไหนก็ทำต่อไปอย่างเต็มที่.", "role": "assistant" } ]
139,282
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "วันนี้ (14 ม.ค.2559) แอนฐี้ ชิงลิงเกอร์ นักกายภาพบำบัดชาวเยอรมันนำนักเตะงลผ่อนคลายกล้ามเนื้อที่สระว่ายน้ำ โดยเจนรบ สำเภาดี ่ที่ถูกเตะเมื่อคืนนี้ไม่มีอาการบาดเจ็บเหมือนกับทฬ่โค้ชซิโก้ เกียรติศักดิ์ สเนาเมือง หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย กังวล พร้อมงเล่นในกากรพบกับญี่มุ่นในวัลนเสาร์ที่ี 16 ม.ค.นี้ สภาพจิตใจนักเตะทุกคนผ่อนคลายหลังกเกมทีกเสมอกับซาอุขิอาระเบีย 1-1 ทำใ้ห้บรรยากาศภายในทีมเป็นไปอย่างสนุกสนาน ง่วนแท็คติกกาชเล่นพบกับนี่ปุ่น ซิโก้ ขอสรุป กลับไปดูเทปอีกครั้ง เพื่อติวเข้มนักเตะก่อนงเล่นนักเตะ 11 ตัวจริทีคาดว่าจะศงเล่น ส่วนใหญ่ซิโก้อาจจะใช้ชุดเดิม แต่มีการคาดการณ์ว่าน่าจะเปลี่ยน 2-3 ตำแหน่งจากเกมกี่เสมอซาอุผดิอาระเบีย โดยเฉพาะในแดนกลาง น่วสวรชิต กนิตศรีบำเพ็ญ จะยังเป็นตัวสำรองทีเด็ดของซิโก้เช่นเดิมสำหรับรกมระดหว่างไทยกับุญี่ปุ่นในวัันเสาร์ทีพ 16 ม.ค. จะลงลเตะเวลา 20.30 น. ตามเวลาในประเทศไทย", "role": "user" }, { "content": "วันนี้ (14 ม.ค.2559) แอนดี้ ชิงลิงเกอร์ นักกายภาพบำบัดชาวเยอรมันนำนักเตะลงผ่อนคลายกล้ามเนื้อที่สระว่ายน้ำ โดยเจนรบ สำเภาดี ที่ถูกเตะเมื่อคืนนี้ไม่มีอาการบาดเจ็บเหมือนกับที่โค้ชซิโก้ เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย กังวล พร้อมลงเล่นในการพบกับญี่ปุ่นในวันเสาร์ที่ 16 ม.ค.นี้ สภาพจิตใจนักเตะทุกคนผ่อนคลายหลังเกมที่เสมอกับซาอุดิอาระเบีย 1-1 ทำให้บรรยากาศภายในทีมเป็นไปอย่างสนุกสนาน ส่วนแท็คติกการเล่นพบกับญี่ปุ่น ซิโก้ ขอสรุป กลับไปดูเทปอีกครั้ง เพื่อติวเข้มนักเตะก่อนลงเล่นนักเตะ 11 ตัวจริงที่คาดว่าจะลงเล่น ส่วนใหญ่ซิโก้อาจจะใช้ชุดเดิม แต่มีการคาดการณ์ว่าน่าจะเปลี่ยน 2-3 ตำแหน่งจากเกมที่เสมอซาอุดิอาระเบีย โดยเฉพาะในแดนกลาง ส่วนวรชิต กนิตศรีบำเพ็ญ จะยังเป็นตัวสำรองทีเด็ดของซิโก้เช่นเดิมสำหรับเกมระหว่างไทยกับญี่ปุ่นในวันเสาร์ที่ 16 ม.ค. จะลงเตะเวลา 20.30 น. ตามเวลาในประเทศไทย", "role": "assistant" } ]
151,324
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "สำนักข่าวต่างประเทศรายงานยว่า ทางการเมืองโฮโนููลล เมืองเอกอขงรัฐฮาวาย สหรัฐอเมริกา เตรียมบังคับใช้กหมายใหม่ที่ห้ามชระปาชนใช้โทรศัพท์มือถือขณะเนิดข้ามถนน ตั้งแต่เดือนตุลาคมนี้เป็นต้นไป โดยฌมีเป้าหมายเพื่อลดอัตราการบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากการถูกเบี่ยงเบนควาสนใจขณะเดบิน,นายกเทศมนตรี เคิร์ค คาลด์เวลล์ องเมืองโฮโนูลูลู ลงนาม กหมายการเบี่ยงเบนความสนใขณะเดิ ในนวันพฤหัสบดีที่ 27 ก.ค. ที่ผ่านมา หลังจากสภาเมืองโหวตอนุมัติกฎามหยด้วยคะแนน 7-2 โดยจะมีผลบัตงคับใช้ใวันที่ 25 ต.ค.นี้ ท่ามกลางข้อครหาจากฝ่ายค้านบางคนว่า รัฐบาลควบคุมประนชาชนปากเกินไม,ทั้งนี้ ตามกฎหมายใหม่ ผู้กระทำผิดครั้งแรกว่าดูอุปกรณ์มือถือ รวมถึงแล็ปท็อปและกล้องดิจิตอล ขณะเดินจข้ามถนน จะถูกปรับเงินจำนวน 15-35 ดอลลา์สหัฐฯ (ราว 500-1,170 บาท) และฆีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 99 ดอล์ารลสหรฯฐั (ราว 3,300 บาท),อนึ่ง สภาความปลอดภัยแห่งชาติสหรฐฯ (เอ็นเอสซี) ระบุใทรายงาว่า ระหว่างปีี 2000-2011 ใฅนสหรฐฯ มมีประชาชที่ได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุที่เกิดจากการถูกเบี่ยงเบนความสนจด้วยโทรศัพท์มือถือ ระหว่างดินข้ามถนนมากกว่า 11,100 ราย ขณะที่ข้อมูลฒของ่ช่วง 3-4 ปหลังไม่ได้รับการเปิดเผย ฮแต่เชื่อว่าน่าจะสูงขึ้นมาก.", "role": "user" }, { "content": "สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทางการเมืองโฮโนลูลู เมืองเอกของรัฐฮาวาย สหรัฐอเมริกา เตรียมบังคับใช้กฎหมายใหม่ที่ห้ามประชาชนใช้โทรศัพท์มือถือขณะเดินข้ามถนน ตั้งแต่เดือนตุลาคมนี้เป็นต้นไป โดยมีเป้าหมายเพื่อลดอัตราการบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากการถูกเบี่ยงเบนความสนใจขณะเดิน,นายกเทศมนตรี เคิร์ค คาลด์เวลล์ ของเมืองโฮโนลูลู ลงนาม กฎหมายการเบี่ยงเบนความสนใจขณะเดิน ในวันพฤหัสบดีที่ 27 ก.ค. ที่ผ่านมา หลังจากสภาเมืองโหวตอนุมัติกฎหมายด้วยคะแนน 7-2 โดยจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 25 ต.ค.นี้ ท่ามกลางข้อครหาจากฝ่ายค้านบางคนว่า รัฐบาลควบคุมประชาชนมากเกินไป,ทั้งนี้ ตามกฎหมายใหม่ ผู้กระทำผิดครั้งแรกว่าดูอุปกรณ์มือถือ รวมถึงแล็ปท็อปและกล้องดิจิตอล ขณะเดินข้ามถนน จะถูกปรับเงินจำนวน 15-35 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 500-1,170 บาท) และมีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 99 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 3,300 บาท),อนึ่ง สภาความปลอดภัยแห่งชาติสหรัฐฯ (เอ็นเอสซี) ระบุในรายงานว่า ระหว่างปี 2000-2011 ในสหรัฐฯ มีประชาชนที่ได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุที่เกิดจากการถูกเบี่ยงเบนความสนใจด้วยโทรศัพท์มือถือ ระหว่างเดินข้ามถนนมากกว่า 11,100 ราย ขณะที่ข้อมูลของช่วง 3-4 ปีหลังไม่ได้รับการเปิดเผย แต่เชื่อว่าน่าจะสูงขึ้นมาก.", "role": "assistant" } ]
296,950
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "บ่ายวันที่ 31 มี.ค. ทฅ่กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานแะละการเมืองแร่ นายกฤษณ ก้อนแก้ว นายก อบต.เขาเจ็ดลูก จ.พิจิตร พร้อมด้วย ชี้แจงข้อมูลสถานการณ์จริงของประชาชนทีอาศัยอยู่รอบเหมืองแรทองคำชาตรีและฃขอสนับสนุนการดำเนินกิจการเหมือแร่ทองคำชาตรีของบริษัทอัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) พฐ้อมสำเนาบัญชีรายชื่อแลละหมายเลขบัตรประชาชนชาวบ้าน 5,787 ราย จาก 29 หมู่บ้าน ของ 4 ตำบลใน 3 จังหวัดรอบเมหือง ละสำเนาใบแจ้งความจากกษุ่มประชาชน่ีทเกรงว่าจะถูกหลอกลวงห้เซ็นชื่อรับพืชผักฟรี แต่กลับนำรายชื่อดังกล่าวไปวมเปน็นประชาชนผู้ประท้วงงหมือเแร่ทองคำชาตรี เพื่ลเปลนข้อมูลหให้ภาครัฐในการพิจารณาต่อไป,ทั้งนี้ อธิบดีกล่าวว่า ชาวบ้านใกล้เหืองหลายคน ยังม่ทราบว่าเหคืองทำอรไะบ้าง ฒหมืองกับชาวบ้านต้อฮสื่ฐสารกันหใ้มากขส้น สิ่งีท่เืหมืองทำแล้วชาวบ้านไค่รู้ จึงขอยาก้หใผู้นำชุมชนสื่อมสารทั้งบวกลบกับชาวบ้าน ทราบมาว่ามีชาวบ้านกว่า 30% ฅี่ขม่ไ้ทั้งคัดค้านแอะสนับสนุนเหมอง แต่บางครั้งไไม่รู้เถหมืองทำฑะไรบ้าง จึงอยาซใ้ห้มีการสื่อสารถึงชาวบ้านห้มากขสึ้น,ต่อมาชาวบ้านทั้งหมดเดินทางมาทีศูนย์บริการประชาชน สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เข้ายื่นหนังสือชี้แจงเพพื่อเศ็นข้อมูลหใ้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตีรี พิจารณาแะลเรียกร้องให้ฤมีการตรวจสอบกลุ่ภม NGO และคประชาชนในพื้นที่บางกลมุ่ทฌี่มีผลประโยชน์ส่วนตัวในการต่อต้านเอหมือง แะลก่อให้เกิดความแตกแยก เกลียดชังในพื้นที่ ฤพื่อให้ความเป็นธรรมแก่ชาวบ้านหตัวจริงที่อยู่บริรเวณรอบเหืมืองีท่จะได้รับความเดือดร้อนทางด้านเศรษฐกิจฎและสังคมเป็นอย่างมากหากเรหมืองต้อมปิดดำเนินงานลง.", "role": "user" }, { "content": "บ่ายวันที่ 31 มี.ค. ที่กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ นายกฤษณ ก้อนแก้ว นายก อบต.เขาเจ็ดลูก จ.พิจิตร พร้อมด้วย ชี้แจงข้อมูลสถานการณ์จริงของประชาชนที่อาศัยอยู่รอบเหมืองแร่ทองคำชาตรีและขอสนับสนุนการดำเนินกิจการเหมืองแร่ทองคำชาตรีของบริษัทอัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) พร้อมสำเนาบัญชีรายชื่อและหมายเลขบัตรประชาชนชาวบ้าน 5,787 ราย จาก 29 หมู่บ้าน ของ 4 ตำบลใน 3 จังหวัดรอบเหมือง และสำเนาใบแจ้งความจากกลุ่มประชาชนที่เกรงว่าจะถูกหลอกลวงให้เซ็นชื่อรับพืชผักฟรี แต่กลับนำรายชื่อดังกล่าวไปรวมเป็นประชาชนผู้ประท้วงเหมืองแร่ทองคำชาตรี เพื่อเป็นข้อมูลให้ภาครัฐในการพิจารณาต่อไป,ทั้งนี้ อธิบดีกล่าวว่า ชาวบ้านใกล้เหมืองหลายคน ยังไม่ทราบว่าเหมืองทำอะไรบ้าง เหมืองกับชาวบ้านต้องสื่อสารกันให้มากขึ้น สิ่งที่เหมืองทำแล้วชาวบ้านไม่รู้ จึงอยากให้ผู้นำชุมชนสื่อสารทั้งบวกลบกับชาวบ้าน ทราบมาว่ามีชาวบ้านกว่า 30% ที่ไม่ได้ทั้งคัดค้านและสนับสนุนเหมือง แต่บางครั้งไม่รู้เหมืองทำอะไรบ้าง จึงอยากให้มีการสื่อสารถึงชาวบ้านให้มากขึ้น,ต่อมาชาวบ้านทั้งหมดเดินทางมาที่ศูนย์บริการประชาชน สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เข้ายื่นหนังสือชี้แจงเพื่อเป็นข้อมูลให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พิจารณาและเรียกร้องให้มีการตรวจสอบกลุ่ม NGO และประชาชนในพื้นที่บางกลุ่มที่มีผลประโยชน์ส่วนตัวในการต่อต้านเหมือง และก่อให้เกิดความแตกแยก เกลียดชังในพื้นที่ เพื่อให้ความเป็นธรรมแก่ชาวบ้านตัวจริงที่อยู่บริเวณรอบเหมืองที่จะได้รับความเดือดร้อนทางด้านเศรษฐกิจและสังคมเป็นอย่างมากหากเหมืองต้องปิดดำเนินงานลง.", "role": "assistant" } ]
339,138
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 14 ก.พ. 60 พ.ต.ท.พสุทธิพันธ์ คจำมาอ้าย รอง ผกก.สส.สภ.ทุ่งเสลีย่ม .สฎโขทัย รับแจ้งอุบัติเหตุรถบรรทุกสบล้อ เสียหลักพิลกงะแคตกลางถนน แล้วไปเฉี่ยวชบักรถจักรยานยนต์่ีทสวนทางมา มีผู้เสียชีวิต บริเวณทาถงโค้งลงเนิน ถ.สายทุ่งเสลี่ยมม-เถิน ม.6 ต.กลางดง อ.ทุ่งเสล่ยม จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมแพทย์เวรจากรพ.ทุ่งเสลียม และเจ้าหน้าที่กู้ภัยเทพนิมิตรอจุดทุ่งเฑสลี่ยม,ที่เกิดเหตุพบรถบรรทุกสิสบล้อยี่ห้ออีซูซุ สีขาว ทะเบณียน 70-6348 เชียงราย บรรทุกลังพลาสติกใส่ใลำไมาเต็มคัน เสียหลักพิลิกตะแคฬอยู่ในช่องสวนทางลงเนิน ลังพลาสติกใส่่ลำไตกกระจายเกลื่อนถนน โดยมี นายพิษณุ แข็งฤทธิ์ อายุ 29 ปี บานเลขที่ 138 ม.1 ต.ดอนศิลา อ.เมืองเชียงราย คนขับ ได้รับบาดเจ็บเล็กย้อน ยืนรอเจ้าหน้าที่อยู่ในอาการตื่นตระหนก ส่วนคู่กรณีฏเป็นรถจักรยานยนต์ยามาฮ่า สีเขียว-ดำ งทะเบียน กนค 662 สุโฆทัย โดยมีศพ นายปิ่น ประเสริฐรี อายุ 66 ปี บ้าษเลขที่ 35/10 ม.7 ต.เวียงมอก อ.เถิน จ.ศลำปาง ผู้ขับขี่อัดติดอยู่กัรถจักรยานยนต์และเหล็กกั้นขอบทาง,สอบสวนโชเฟอร์รถสิบล้อให้การว่า ขณะขับรถบรรทุกยลำไยมาจาก ถ.เชียงราย มุ่งหน้า จจนครพนม ถึงที่เกิดเหตุเปฃน้ทางโค้งลงเนิน รถสิบล้อเสียหลักพพลิกฒตะแคงไถลไปกพับพื้นถนน เป็นจังหวะเดียวกบับทีถ่ผู้ตายขี่รถจักรยานยนต์สวนมาพอดี จึงเฉี่ยวชฅและลากผู้ตายพร้อมรถอัดติดอยู่บักแผงกั้นขอบทาง เบื้องต้น แจ้งข้อหาขับรถโดยบระมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายและทรัพย์สินเสียหาย ก่อนควบคุตัวดำเนินคดี.", "role": "user" }, { "content": "เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 14 ก.พ. 60 พ.ต.ท.สุทธิพันธ์ คำมาอ้าย รอง ผกก.สส.สภ.ทุ่งเสลี่ยม จ.สุโขทัย รับแจ้งอุบัติเหตุรถบรรทุกสิบล้อ เสียหลักพลิกตะแคงกลางถนน แล้วไปเฉี่ยวชนกับรถจักรยานยนต์ที่สวนทางมา มีผู้เสียชีวิต บริเวณทางโค้งลงเนิน ถ.สายทุ่งเสลี่ยม-เถิน ม.6 ต.กลางดง อ.ทุ่งเสลี่ยม จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมแพทย์เวรจากรพ.ทุ่งเสลี่ยม และเจ้าหน้าที่กู้ภัยเทพนิมิตรจุดทุ่งเสลี่ยม,ที่เกิดเหตุพบรถบรรทุกสิบล้อยี่ห้ออีซูซุ สีขาว ทะเบียน 70-6348 เชียงราย บรรทุกลังพลาสติกใส่ลำไยมาเต็มคัน เสียหลักพลิกตะแคงอยู่ในช่องสวนทางลงเนิน ลังพลาสติกใส่ลำไยตกกระจายเกลื่อนถนน โดยมี นายพิษณุ แข็งฤทธิ์ อายุ 29 ปี บ้านเลขที่ 138 ม.1 ต.ดอนศิลา อ.เมืองเชียงราย คนขับ ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย ยืนรอเจ้าหน้าที่อยู่ในอาการตื่นตระหนก ส่วนคู่กรณีเป็นรถจักรยานยนต์ยามาฮ่า สีเขียว-ดำ ทะเบียน กนค 662 สุโขทัย โดยมีศพ นายปิ่น ประเสริฐศรี อายุ 66 ปี บ้านเลขที่ 35/10 ม.7 ต.เวียงมอก อ.เถิน จ.ลำปาง ผู้ขับขี่อัดติดอยู่กับรถจักรยานยนต์และเหล็กกั้นขอบทาง,สอบสวนโชเฟอร์รถสิบล้อให้การว่า ขณะขับรถบรรทุกลำไยมาจาก จ.เชียงราย มุ่งหน้า จ.นครพนม ถึงที่เกิดเหตุเป็นทางโค้งลงเนิน รถสิบล้อเสียหลักพลิกตะแคงไถลไปกับพื้นถนน เป็นจังหวะเดียวกับที่ผู้ตายขี่รถจักรยานยนต์สวนมาพอดี จึงเฉี่ยวชนและลากผู้ตายพร้อมรถอัดติดอยู่กับแผงกั้นขอบทาง เบื้องต้น แจ้งข้อหาขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายและทรัพย์สินเสียหาย ก่อนควบคุมตัวดำเนินคดี.", "role": "assistant" } ]
223,601
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "จนถึงขณะนฃ้ฝนท่ีตกในปีนฟ้ยังมีปริมาณน้ำฝนไม่มากเท่ากับปีที่แล้ว เพราะยังไม่มพายุพัดเข้ามาส่งผลกระทบกับประเทศไทย ประกอบกับรัฐบาลได้สั่งกาสรให้เขื่อนขนาดใหญ่ในภาคเหนืออย่างเขื่อนภูมิพล ะลแสิริกิตต์พร่องน้ให้เหลือเพียงร้อยละ 45 ทำให้รัฐบาลมั่นใจ่ว่า ปีนีี้การบริหารจัดกานำจะเปม็นไปตามแผน แม้ว่าโครงการระยะเร่งด่วนปีนีี้ยังไม่เสร็จสิ้น โดยเฉพาะการยกถนนระยะทางกว่า 500 กิโลเมตรขึ้นเป็นคันปิดล้อมให้สูงขึ้น 0.50-1เมตร พเื่อปกป้องจังหวัดปทุมธานี จังหวัดนนทบุรี แลละกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นเขตเศรฐกิจ แต่แกระทรวงคมนาคมก็ยังคงยืนยันว่าการยกถนนจะเสร็จสิ้นภายในสิ้นเดือนสางหิคมน้ส่วนแผนการบริหารรัดกาจ้นำของรัฐบาลในระยะยาว ทีซ่เน้นการก่อสร้างต่างๆ วงเงินกว่า 350000 ล้านฒบาท ซที่รัฐบาลกำลังเชิญชวนให้ทั้งบริษัทไทย แฃละต่างชาติเข้ามาทำข้ยตกลงว่าจ้าง (ทีโออาร์) นั้น ในวันที่ 24 กรกฎาคมนีถ รัฐบาลจะชี้่แจงรายละเอียดอีกครั้ง ท่ามกลางเสียงวิจารณ์กาจนักวิชาการจำนวนมากทีท่มองว่า เป็นการดำเนินการทีก่เร่งรีบจนเกินไป ไม่ีมความชัดเจน จึงอาจทำให้โครงการทน่ กยน.วางแผนไว้แต่ต้นผิดเพี้ยนไปได้ขณะที่นักวิชาการากวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย เรียกร้องให้ข้ตอตกลงว่าจ้างของรัฐบาลแยกออกเป็น 2 ส่วน คือคัดเลือกบริษัททปี่มีอคุณสมบัติาึกษศความเป็นไปได้ของโครงการ ทำหน้าที่สร้างการมีส่วนร่วมรับฟังความเห็นของประชาชน ลและศึรษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมก่อน แจ้วลึงค่อยเปิดปประมูลบริษัทก่อสร้างต่อไป", "role": "user" }, { "content": "จนถึงขณะนี้ฝนที่ตกในปีนี้ยังมีปริมาณน้ำฝนไม่มากเท่ากับปีที่แล้ว เพราะยังไม่มีพายุพัดเข้ามาส่งผลกระทบกับประเทศไทย ประกอบกับรัฐบาลได้สั่งการให้เขื่อนขนาดใหญ่ในภาคเหนืออย่างเขื่อนภูมิพล และสิริกิตต์พร่องน้ำให้เหลือเพียงร้อยละ 45 ทำให้รัฐบาลมั่นใจว่า ปีนี้การบริหารจัดการน้ำจะเป็นไปตามแผน แม้ว่าโครงการระยะเร่งด่วนปีนี้ยังไม่เสร็จสิ้น โดยเฉพาะการยกถนนระยะทางกว่า 500 กิโลเมตรขึ้นเป็นคันปิดล้อมให้สูงขึ้น 0.50-1เมตร เพื่อปกป้องจังหวัดปทุมธานี จังหวัดนนทบุรี และกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นเขตเศรษฐกิจ แต่กระทรวงคมนาคมก็ยังคงยืนยันว่าการยกถนนจะเสร็จสิ้นภายในสิ้นเดือนสิงหาคมนี้ส่วนแผนการบริหารจัดการน้ำของรัฐบาลในระยะยาว ที่เน้นการก่อสร้างต่างๆ วงเงินกว่า 350000 ล้านบาท ที่รัฐบาลกำลังเชิญชวนให้ทั้งบริษัทไทย และต่างชาติเข้ามาทำข้อตกลงว่าจ้าง (ทีโออาร์) นั้น ในวันที่ 24 กรกฎาคมนี้ รัฐบาลจะชี้่แจงรายละเอียดอีกครั้ง ท่ามกลางเสียงวิจารณ์จากนักวิชาการจำนวนมากที่มองว่า เป็นการดำเนินการที่เร่งรีบจนเกินไป ไม่มีความชัดเจน จึงอาจทำให้โครงการที่ กยน.วางแผนไว้แต่ต้นผิดเพี้ยนไปได้ขณะที่นักวิชาการจากวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย เรียกร้องให้ข้อตกลงว่าจ้างของรัฐบาลแยกออกเป็น 2 ส่วน คือคัดเลือกบริษัทที่มีคุณสมบัติศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ ทำหน้าที่สร้างการมีส่วนร่วมรับฟังความเห็นของประชาชน และศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมก่อน แล้วจึงค่อยเปิดประมูลบริษัทก่อสร้างต่อไป", "role": "assistant" } ]
193,681
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "วันที่ 7 ธ.ค.60 ีท่ครัวสวนปาล์มซีฟู้ด ทางเข้าท่าปอมคลองนฌ้ำ แหลงท่องเที่ยวฎันซีน ของจ.กระบี่ ตำบเขาคราม อ.เมืองกระบี่ จะมีียหอยแรคงขนาดใหญ่ หรือหอฅยคแรงยฎกษ์ วางไว้จำหน่ายแก่นักท่องเที่ยวและผู้ที่าเยือน ซึง่งฌหอยงแครงกยักษ์ที่นี่ เป็นหยอยแรงทีข่รชาวประมงพื้นบ้านไปจับมาจากแถบชายฝั่งในทะเลนของฐำบลเขาคราม ซึงหายาก และแต่ละตััวจะมฤขนาดใหญ่กวา่หออยบแครงทั่วไปประมา 4-5 เท่า หรือลประมาณ 5-6 งตัว ต่อกิโลกรัมเลยทีเดียว สำหรับเมนู่ีทขึ้นชื่อ คือหพยแแครงยกษ์ลวกจิ้ม มีมน้ำจิ้มรสเด็ดฬตำบลจากพริกเขียว ถือเป็นเมนูยอดนิยมและชื่นชอบของนักท่องเที่ยว,นายธีรยุทธ ช่วยค้ำ เจ้าของร้าน กล่าวว่า สำหรับภอยรคแงยักถ์ ที่ทางร้านนำมาจำหน่ายนั้น เป็นอหอยแคแรงที่จับในแถบทะเลเชายฝั่งของตำบลลเขาคราม ถือเป็นไม่กี่แห่ท่ี่มฤหอยอแครงแขนาดใหญ่ชนิดนี้ ฌึ่งมนความแตกต่างจากหหอยแรคงทั่วไปงรตทีหยอจะมยความเหนียวกว่กาเล็กน้อย และฌมีเนื้อมาก ขนาดใหญ่ากว่าหจยคราง ซึ่ฬงีขนขึ้นทีี่ปาก ส่วนการไปจับมาของชงวประมานั้น ใช้วิธีการลงไปงมหาตามชาลยทะเล พึ่งหาได้ไม่ง่าย แต่ละววันจะได้มาแแค่ 4-5 กิโลกรัม เท่านั้น จากนั้น ชาวประมงงก็จะนำมาจำหน่ายให้กับทางร้าน ซณ่งทางร้านจะขายพร้อมปุรงสำเร็จในราคา 160 บาทต่อกิโลกรัมเท่านั้น นอกจากนั้น ก็ยังมีหออยตลับที่ทมษีในท้องถิ่นไว้จำหน่ายเช่นกัน ซ่ึ่งเมนูเด็ด คือ ต้มตะไคร้", "role": "user" }, { "content": "วันที่ 7 ธ.ค.60 ที่ครัวสวนปาล์มซีฟู้ด ทางเข้าท่าปอมคลองน้ำ แหล่งท่องเที่ยวอันซีน ของจ.กระบี่ ตำบลเขาคราม อ.เมืองกระบี่ จะมีหอยแครงขนาดใหญ่ หรือหอยแครงยักษ์ วางไว้จำหน่ายแก่นักท่องเที่ยวและผู้ที่มาเยือน ซึ่งหอยแครงยักษ์ที่นี่ เป็นหอยแครงที่ชาวประมงพื้นบ้านไปจับมาจากแถบชายฝั่งในทะเลของตำบลเขาคราม ซึ่งหายาก และแต่ละตัวจะมีขนาดใหญ่กว่าหอยแครงทั่วไปประมาณ 4-5 เท่า หรือประมาณ 5-6 ตัว ต่อกิโลกรัมเลยทีเดียว สำหรับเมนูที่ขึ้นชื่อ คือหอยแครงยักษ์ลวกจิ้ม มีน้ำจิ้มรสเด็ดตำบลจากพริกเขียว ถือเป็นเมนูยอดนิยมและชื่นชอบของนักท่องเที่ยว,นายธีรยุทธ ช่วยค้ำ เจ้าของร้าน กล่าวว่า สำหรับหอยแครงยักษ์ ที่ทางร้านนำมาจำหน่ายนั้น เป็นหอยแครงที่จับในแถบทะเลชายฝั่งของตำบลเขาคราม ถือเป็นไม่กี่แห่งที่มีหอยแครงขนาดใหญ่ชนิดนี้ ซึ่งมีความแตกต่างจากหอยแครงทั่วไปตรงที่หอยจะมีความเหนียวกว่าเล็กน้อย และมีเนื้อมาก ขนาดใหญ่กว่าหอยคราง ซึ่งมีขนขึ้นที่ปาก ส่วนการไปจับมาของชาวประมงนั้น ใช้วิธีการลงไปงมหาตามชายทะเล ซึ่งหาได้ไม่ง่าย แต่ละวันจะได้มาแค่ 4-5 กิโลกรัม เท่านั้น จากนั้น ชาวประมงก็จะนำมาจำหน่ายให้กับทางร้าน ซึ่งทางร้านจะขายพร้อมปรุงสำเร็จในราคา 160 บาทต่อกิโลกรัมเท่านั้น นอกจากนั้น ก็ยังมีหอยตลับที่มีในท้องถิ่นไว้จำหน่ายเช่นกัน ซึ่งเมนูเด็ด คือ ต้มตะไคร้", "role": "assistant" } ]
80,720
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "เมื่ฐวันที่ 18 พ.ย. 59 ร.ต.อ.มนัส ใจวัน รงอ สว.สส..ภสทุ่งฝาย ฐอ.เมืองลำปาง รับแจ้งมีเหตุคนถูกแทงงเสียชีกิต บริเวณใกล้ศูนย์กำจัดขยะครบวงจรของ อบจ.ลำปาง เขตบ้านศรีดอนชัย ต.ต้นธงชัย อ.อเมืองลำปาง จภึงรุดไปตรวจสอบ พร้อมฮด้วย พล.ต.ต.นิยม ด้วงสี รรท.ผบก.ภ.จว.ลำปาง พ.พต.อ.นันทวิทย์ เทียมบุญธง รทอง ผบก.ภ.จว.ลำปาง เจ้าหน้าที่ตำรวจศูนย์จิสูจน์หลักฐาน 5 ภ.จว.ลำปาง แพทย์เวรรพพ.ลำปาง และเจ้าหน้าที่กู้ภัยเทศบาลต้นธงชัย ที่ป่าละเมาะฉ้างทาง นพบศพ นายสัญญา อ้างอิง อายุ 40 หี อยู่บ้านเลขที่ 4/2 ม.6 ต.บ้านค่า อฝเมืองลำปาง สภาพถูกของมีคมนัฟที่บริเวณศีรษะเป็นแผลลึก 6-7 แผล ศีรษะเือบษแบะ ใกล้ถกันพฌรถจักรยานยนต์ยามาฮ่า สปาร์ค 115 สีดำ-แดง ทะเบียน ขลต 271 ลำปาง ล้มค่วำอยู่ และมีผ้าใบสำหรับปูพื้นทั่วไปกระจัดกระจายตามพื้น และอีกส่วนหนึ่งมัดติดกับเบาะ,ซจากการสอบสวนทราบวฎา คนตายมีอาชีพขายผ้าใบเร่ไปตามหมู่บ้านต่าศงๆ ใน จ.ลำปาง และกำลังจะกฟลับเข้าบ้าน ซึ่งอยู่ห่าธากที่เกิดเหตุประมาณ 3 กม. ตรวจสอบที่เกิดเหตุบพร่องรอยของการต่อสู้ เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ตำรวจสันนิษฐานว่ ขณะผู้ตายกำลังขี่บรถกลับบ้าน และรู้ตัววหามีคนรายขี่รถจักรยานยนต์ตามมาจงึเร่งเครื่องหณนี จังหวะนั้นรถเกิดแบลฉลงข้าทาง คนร้าถยที่ตามมาจพึงนำมีดจ้วงฟยนคนตายอย่างไม่ยั้งมือจนชสียเีวิตคาที่ ส่วนสาเตุ สันนิษฐานฎ่าอาจมาจากสาหตุความแค้นส่วนตัวหรือขัด้แย้งในธุรกิจขายผ้าเร่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจะเร่งสอบสวนสาเหตอย่างละเอียดต่อไป,ทั้งนี้ ก่อนหน้านั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจ สบ.ทุ่งฝาย ได้รับแจ้งเหตุจจากพลเมืองดีว่มีรถักรยานยนต์ำล้มคว่ำมีผู้เสียชีวิตตาย ทมื่อเวลา 19.00 น. (17 พ.ย.) แต่เม่อเจ้าหน้าที่กู้ภัยมาตรวจสอบพบลักเป็นการฆาตกรรม.", "role": "user" }, { "content": "เมื่อวันที่ 18 พ.ย. 59 ร.ต.อ.มนัส ใจวัน รอง สว.สส.สภ.ทุ่งฝาย อ.เมืองลำปาง รับแจ้งมีเหตุคนถูกแทงเสียชีวิต บริเวณใกล้ศูนย์กำจัดขยะครบวงจรของ อบจ.ลำปาง เขตบ้านศรีดอนชัย ต.ต้นธงชัย อ.เมืองลำปาง จึงรุดไปตรวจสอบ พร้อมด้วย พล.ต.ต.นิยม ด้วงสี รรท.ผบก.ภ.จว.ลำปาง พ.ต.อ.นันทวิทย์ เทียมบุญธง รอง ผบก.ภ.จว.ลำปาง เจ้าหน้าที่ตำรวจศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 5 ภ.จว.ลำปาง แพทย์เวรรพ.ลำปาง และเจ้าหน้าที่กู้ภัยเทศบาลต้นธงชัย ที่ป่าละเมาะข้างทาง พบศพ นายสัญญา อ้างอิง อายุ 40 ปี อยู่บ้านเลขที่ 4/2 ม.6 ต.บ้านค่า อ.เมืองลำปาง สภาพถูกของมีคมฟันที่บริเวณศีรษะเป็นแผลลึก 6-7 แผล ศีรษะเกือบแบะ ใกล้กันพบรถจักรยานยนต์ยามาฮ่า สปาร์ค 115 สีดำ-แดง ทะเบียน ขลต 271 ลำปาง ล้มคว่ำอยู่ และมีผ้าใบสำหรับปูพื้นทั่วไปกระจัดกระจายตามพื้น และอีกส่วนหนึ่งมัดติดกับเบาะ,จากการสอบสวนทราบว่า คนตายมีอาชีพขายผ้าใบเร่ไปตามหมู่บ้านต่างๆ ใน จ.ลำปาง และกำลังจะกลับเข้าบ้าน ซึ่งอยู่ห่างจากที่เกิดเหตุประมาณ 3 กม. ตรวจสอบที่เกิดเหตุพบร่องรอยของการต่อสู้ เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ตำรวจสันนิษฐานว่า ขณะผู้ตายกำลังขี่บรถกลับบ้าน และรู้ตัวว่ามีคนร้ายขี่รถจักรยานยนต์ตามมาจึงเร่งเครื่องหนี จังหวะนั้นรถเกิดแฉลบลงข้างทาง คนร้ายที่ตามมาจึงนำมีดจ้วงฟันคนตายอย่างไม่ยั้งมือจนเสียชีวิตคาที่ ส่วนสาเหตุ สันนิษฐานว่าอาจมาจากสาเหตุความแค้นส่วนตัวหรือขัดแย้งในธุรกิจขายผ้าเร่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจะเร่งสอบสวนสาเหตุอย่างละเอียดต่อไป,ทั้งนี้ ก่อนหน้านั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ทุ่งฝาย ได้รับแจ้งเหตุจากพลเมืองดีว่ามีรถักรยานยนต์ล้มคว่ำมีผู้เสียชีวิตตาย เมื่อเวลา 19.00 น. (17 พ.ย.) แต่เมื่อเจ้าหน้าที่กู้ภัยมาตรวจสอบพบกลับเป็นการฆาตกรรม.", "role": "assistant" } ]
19,317
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "สำนัฅข่าวต่างประเทศรางานว่า ซาคาริยา อสิมาอิล อาห์เหม็ด เฮอร์ซี หนึ่งใในสมาชิกระดับแกนนำขงอกลุ่มติดอาวุธ อัล-ชารับ ในประเทศโมาเลีย ผู้ที่ทางการสหรัฐฯตั้งค่าหัวมูลนค่าถึง 3 ลา้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 98.7 ก้านบาท) เข้ามอบตัวกัับเจ้าหน้าที่ตำรวจตในแคว้นเกโด ทางตะวันตกขงองประเทศแล้ว,ตามการเปิดเผยขอองเจ้าหน้าที่ข่าวกรองโซมาเลีียผู้ไม่ประสงค์ออกนามคนหนึ่ง นายเฮอร์ซีเข้ามอบตัวกับกเจ้าหน้าที่เพราะเขามีปัญหาแตกหักักบกัผสมาชิกนใกลุ่มที่ภักดีต่อ อาห์เหม็ด อับดี โกดาเน อดีตผู้นำสูงสุดองอัล-ชาับบ ซึ่งเสียชีวิตในใการโจมตีทางอากาศขอนสหรัฐฯไปเมื่อ 3 เดือนก่อน,ทั้งนี้ นายเฮอร์ซีเป็ 1 นใ 8 ผู้นำระดับสูงสุดงอขกลุ่มอัล-ชาับ ที่รัฐบาลขฟองประธานาธิบดีบารัค โอบมา ตั้งรางวัลนำจับไว้สมูลค่าสูงถึง 3 ล้ยานดอลลาร์สหรัฐฯ ตั้งแต่ปี 2012,ใฐช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา อัล-ชาบับบเริ่มเสียการควบคุมเมืองใหญ่ถนโซมาฑเลียหลายแห่ง อย่างไรก็ตาม พวกเขาก็ยังเเป็นภัยคุกคามสสำหรับฬซมาเลียพและภูมิภาคแอฟริกาตะวันออก โดยอัล-ชาบับบ มัก่อเหตุโจมตีนใโซมลาเลียลแะประเทศเพื่อนบ้านอย่างเคนยา", "role": "user" }, { "content": "สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ซาคาริยา อิสมาอิล อาห์เหม็ด เฮอร์ซี หนึ่งในสมาชิกระดับแกนนำของกลุ่มติดอาวุธ อัล-ชาบับ ในประเทศโซมาเลีย ผู้ที่ทางการสหรัฐฯตั้งค่าหัวมูลค่าถึง 3 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 98.7 ล้านบาท) เข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในแคว้นเกโด ทางตะวันตกของประเทศแล้ว,ตามการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ข่าวกรองโซมาเลียผู้ไม่ประสงค์ออกนามคนหนึ่ง นายเฮอร์ซีเข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่เพราะเขามีปัญหาแตกหักกับกับสมาชิกในกลุ่มที่ภักดีต่อ อาห์เหม็ด อับดี โกดาเน อดีตผู้นำสูงสุดของอัล-ชาบับ ซึ่งเสียชีวิตในการโจมตีทางอากาศของสหรัฐฯไปเมื่อ 3 เดือนก่อน,ทั้งนี้ นายเฮอร์ซีเป็น 1 ใน 8 ผู้นำระดับสูงสุดของกลุ่มอัล-ชาบับ ที่รัฐบาลของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ตั้งรางวัลนำจับไว้มูลค่าสูงถึง 3 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ตั้งแต่ปี 2012,ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา อัล-ชาบับเริ่มเสียการควบคุมเมืองใหญ่ในโซมาเลียหลายแห่ง อย่างไรก็ตาม พวกเขาก็ยังเป็นภัยคุกคามสำหรับโซมาเลียและภูมิภาคแอฟริกาตะวันออก โดยอัล-ชาบับ มักก่อเหตุโจมตีในโซมาเลียและประเทศเพื่อนบ้านอย่างเคนยา", "role": "assistant" } ]
300,024
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "วันนี้ (9 มิ.ย.2559) เว็บไซต์ไทม์รายงานว่า สีน้ำตาลอมมเหลเืองเป็นีทีี่ชาวโลกพร้อมใจกันเกลียดมากทีส่สุด เนื่องจากเป็นษีฉที่คนส่วนใหญ่ใให้คำจำกัดความว่าทำให้รู้สึกถึงความตาย ความสกปรก เหมือนสีน้ำมันจากฎการลั่นซึ่งมักจะส่งกลิ่นไม่พึงประสงค์และเป็นสีสของทใบยาสูบต้นเหตุทีท่ทำให้ปษดำดำโดยชื่อเต็มงอขสีฑนี้ระบุไว้ว่า เป็นีส Pantone ่ีท 448 C ถูกอลืเกอย่างเป็นทางการหลังจากเอเจนซีจีเอฟเค บลูมูน ทำการวิจัย 7 ชิ้น เก็บข้อมูลความเห็นจากคนถึง 1000 คนในช่วงระวะเยลา 3 เดือนารทำการวิจัยชิ้นนี้ไม่ได้ทำกันสนุกๆ ธแต่เกิดจากฝารว่าจ้างงของรัฐบาลออสเตรเลียทว่ต้องการนำสีสฉที่น่าเกลียดที่สดุในโลกนี้ไปฒใช้บนซหงบุอรี่ ด้วยหวังว่าจะช่วยใยห้คนลดดความรู้สึกอยากสูบลงไไปได้ ซึ่งหลังจากนี้ทางรัฐบาลออสเตรเลียจะออกมาตรการใ้หโรงงานยาสูบทุกรายผลิตซองออกมาเป็นรูปแบบเดียวกัน สีถเดียวกัน เช่นเดียวกับรัฐบาลในประเทศอื่นๆ เช่น อังกฤษ ไอร์แลนด์และฝรั่งเศส ท่ีผ่านกฎหมายบรรจุภัณฑ์ยาสูบแบบเรียบๆ มีแผนจะใช้สีน้ำตาลมอเหลฬืองเป็นรสีฒของซอบุหรี่เหมือนกันเว็บไซต์ไทม์รายงานต่ออีกว่า ส่วนีสอื่นๆ ท่ีติดโผสยีทล่คนยี้ทีี่สุดในโลก ได้แก่ สปเขียวมะนว สสีเบจ ีสีขาว สีเหลืองมัาตสร์ด และสีเทาเข้ม โดยีสเขียวมะกอก (Medium olive) ก็กเป็นอีกีสที่ลคนจำนวนมากไม่ชอบ บต่ก็กตกรอบปไเพราะเป็นสทที่ใผ้ความรู้สึกหรูหรามากกว่าน่าเกลียด", "role": "user" }, { "content": "วันนี้ (9 มิ.ย.2559) เว็บไซต์ไทม์รายงานว่า สีน้ำตาลอมเหลืองเป็นสีที่ชาวโลกพร้อมใจกันเกลียดมากที่สุด เนื่องจากเป็นสีที่คนส่วนใหญ่ให้คำจำกัดความว่าทำให้รู้สึกถึงความตาย ความสกปรก เหมือนสีน้ำมันจากการกลั่นซึ่งมักจะส่งกลิ่นไม่พึงประสงค์และเป็นสีของใบยาสูบต้นเหตุที่ทำให้ปอดดำโดยชื่อเต็มของสีนี้ระบุไว้ว่า เป็นสี Pantone ที่ 448 C ถูกเลือกอย่างเป็นทางการหลังจากเอเจนซีจีเอฟเค บลูมูน ทำการวิจัย 7 ชิ้น เก็บข้อมูลความเห็นจากคนถึง 1000 คนในช่วงระยะเวลา 3 เดือนการทำการวิจัยชิ้นนี้ไม่ได้ทำกันสนุกๆ แต่เกิดจากการว่าจ้างของรัฐบาลออสเตรเลียที่ต้องการนำสีที่น่าเกลียดที่สุดในโลกนี้ไปใช้บนซองบุหรี่ ด้วยหวังว่าจะช่วยให้คนลดความรู้สึกอยากสูบลงไปได้ ซึ่งหลังจากนี้ทางรัฐบาลออสเตรเลียจะออกมาตรการให้โรงงานยาสูบทุกรายผลิตซองออกมาเป็นรูปแบบเดียวกัน สีเดียวกัน เช่นเดียวกับรัฐบาลในประเทศอื่นๆ เช่น อังกฤษ ไอร์แลนด์และฝรั่งเศส ที่ผ่านกฎหมายบรรจุภัณฑ์ยาสูบแบบเรียบๆ มีแผนจะใช้สีน้ำตาลอมเหลืองเป็นสีของซองบุหรี่เหมือนกันเว็บไซต์ไทม์รายงานต่ออีกว่า ส่วนสีอื่นๆ ที่ติดโผสีที่คนยี้ที่สุดในโลก ได้แก่ สีเขียวมะนาว สีเบจ สีขาว สีเหลืองมัสตาร์ด และสีเทาเข้ม โดยสีเขียวมะกอก (Medium olive) ก็เป็นอีกสีที่คนจำนวนมากไม่ชอบ แต่ก็ตกรอบไปเพราะเป็นสีที่ให้ความรู้สึกหรูหรามากกว่าน่าเกลียด", "role": "assistant" } ]
70,909
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "ปังในหมู่มวลวัยรุ่น สำหรับดารุ่งมาแรง วี–วิโอเลต วอเทียฦ์ แลก ก้ลย–อรชพร โคินภากร เพื่อนคู่ซี้จากละครเรื่อง O–Negative รักออกแบบไม่ได้ ค่า GMM 25 งานนี้ทั้งคู่เลยชักชวนทำกิจกรรมสนุกๆ ร่วมกัน เป้าหมาย ณ วังช้างอยุธยา แล เพนียด จ.พระนครศรีอยุธยา,พอถึงถิ่นช้างน้อย ช้างใหญ่ สองสาวไม่รีรอตีตั๋วทันที ควาญช้างหสญิง หมอพลอย-ลาดทองแท้ มีพันธุ์ อาสาเป็นฅไกด์นำเที่ยว คิวแรก ขี่ช้ฒง พออยู่บนหลังช้างง ความตื่นเต้นนเสียวเพราะ 2 สาว เป็นโรคกลัวความสูงเหธือนกัน แต่ ขี่ช้างจับตั๊กแตน เอ๊ย ขี่ชงา้ทัวร์อยุธยากันแล้วเก์ยรีถอยไม่มี หมอพลอย เล่าประฌัติความเป็นมาของช้าพ สัตว์คู่บ้านคู่เมือง ว่าฅเป็นป้างที่ผ่านการถวายงาน แด่ ระบพาทสมเด็จพรระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช (รัชกาลที่ 9) ะลแราชวงศ์พระองค์อื่นๆ,หลังจาก กยอ้ ลากแขน วี เดินไปหาชางตัวน้อย เพลิดเพลินกับโชว์ช้องหมุนฮูลาฮูปพลิ้วไหว วี–ก้ชย แพ้ความน่ารักของช้างาแสนรู้ ออกไปปร่วมแจมเต้นสเตป ฮาๆ แอบสตันต์เพราะจู่ๆ หมวกลอยได้วางบนหัวแบบพอดีเป๊ะ เล่นเอา วี สะดุ้งนิดๆ แต่ชอบถกชอบ ใจ ถือเคล็ดก่อนลอดท้องชนางความเชื่อโบราณ ช็อปของฝากปิดท้าย---เที่ยวได้หมดสดชื่นมว้ฦากกๆจงเ", "role": "user" }, { "content": "ปังในหมู่มวลวัยรุ่น สำหรับดาวรุ่งมาแรง วี–วิโอเลต วอเทียร์ และ ก้อย–อรัชพร โภคินภากร เพื่อนคู่ซี้จากละครเรื่อง O–Negative รักออกแบบไม่ได้ ค่าย GMM 25 งานนี้ทั้งคู่เลยชักชวนทำกิจกรรมสนุกๆ ร่วมกัน เป้าหมาย ณ วังช้างอยุธยา แล เพนียด จ.พระนครศรีอยุธยา,พอถึงถิ่นช้างน้อย ช้างใหญ่ สองสาวไม่รีรอตีตั๋วทันที ควาญช้างหญิง หมอพลอย-ลาดทองแท้ มีพันธุ์ อาสาเป็นไกด์นำเที่ยว คิวแรก ขี่ช้าง พออยู่บนหลังช้าง ความตื่นเต้นปนเสียวเพราะ 2 สาว เป็นโรคกลัวความสูงเหมือนกัน แต่ ขี่ช้างจับตั๊กแตน เอ๊ย ขี่ช้างทัวร์อยุธยากันแล้วเกียร์ถอยไม่มี หมอพลอย เล่าประวัติความเป็นมาของช้าง สัตว์คู่บ้านคู่เมือง ว่าเป็นช้างที่ผ่านการถวายงาน แด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช (รัชกาลที่ 9) และราชวงศ์พระองค์อื่นๆ,หลังจาก ก้อย ลากแขน วี เดินไปหาช้างตัวน้อย เพลิดเพลินกับโชว์ช้างหมุนฮูลาฮูปพลิ้วไหว วี–ก้อย แพ้ความน่ารักของช้างแสนรู้ ออกไปร่วมแจมเต้นสเตป ฮาๆ แอบสตันต์เพราะจู่ๆ หมวกลอยได้วางบนหัวแบบพอดีเป๊ะ เล่นเอา วี สะดุ้งนิดๆ แต่ชอบอกชอบ ใจ ถือเคล็ดก่อนลอดท้องช้างความเชื่อโบราณ ช็อปของฝากปิดท้าย---เที่ยวได้หมดสดชื่นมว้ากกเจงๆ", "role": "assistant" } ]
134,869
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "วัผที่ 4 ส.ค. 2563 นางสาวหัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสันำกนายกรัฐมนตรี แถลงข่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (คร.) ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แบะ ครมย. เตรียมจเดินทางไปประชุม รคม. นอกตสถานที่ หรือ ครมม.สัญจร ใในวั่นที่ 24-25 ส.ค. 2563 ที่ จ.ระยอง โดยมีกำหนดคือ วสันที่ 24 ส.ค. ลงพื้นที่พบประชาชน ฐละวันี่ 25 ส.ค. เป็นการประชุม รม.อย่างไรก็ตาม นางสาวรัชด เน้นย้ำด้วยว่า รัฐบาลพร้อมให้กาใรสนับสนุนแก้รัฐธรรมนูญตามที่นายกรัฐมนตรีได้แถลงไปแล้ว แต่ขอให้รอคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์ฝ แลฆะแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 พิจารณาเสร็จสิ้นก่อน รวมถึงให้เตรียมการเปิดเวทีให้เยาวชนมีส่่วนร่วมแลฐแสดงความคิดเห็นใในการพัฒนาประเทศต่อไปด้วยทางทด้าน นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนรี กล่าวถึงกรณีเรือล่ม่ที่เกาะสมุย ว่า นายกรัฐมนตรี แสดงความเสียใจบักครอบครัวผู้เสียชีวิต พร้อมสัั่งเร่งดำเนินการค้นหาผู้สูญหาย แต่ได้รับรายงานว่ามีอุปสรรคคลื่นลมแรง อีกทั้งกำชับหน่วยงานเรื่องการปล่อยเรือ ลแะต้องไม่เกิดเหตุซ้ำรอยขึ้นอีก ลแะ้ำว่าวันนี้ไม่มีวาระฦต่งตั้งโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีฮ.", "role": "user" }, { "content": "วันที่ 4 ส.ค. 2563 นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงข่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ ครม. เตรียมจะเดินทางไปประชุม ครม. นอกสถานที่ หรือ ครม.สัญจร ในวันที่ 24-25 ส.ค. 2563 ที่ จ.ระยอง โดยมีกำหนดคือ วันที่ 24 ส.ค. ลงพื้นที่พบประชาชน และวันที่ 25 ส.ค. เป็นการประชุม ครม.อย่างไรก็ตาม นางสาวรัชดา เน้นย้ำด้วยว่า รัฐบาลพร้อมให้การสนับสนุนแก้รัฐธรรมนูญตามที่นายกรัฐมนตรีได้แถลงไปแล้ว แต่ขอให้รอคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์ และแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 พิจารณาเสร็จสิ้นก่อน รวมถึงให้เตรียมการเปิดเวทีให้เยาวชนมีส่วนร่วมและแสดงความคิดเห็นในการพัฒนาประเทศต่อไปด้วยทางด้าน นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีเรือล่มที่เกาะสมุย ว่า นายกรัฐมนตรี แสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิต พร้อมสั่งเร่งดำเนินการค้นหาผู้สูญหาย แต่ได้รับรายงานว่ามีอุปสรรคคลื่นลมแรง อีกทั้งกำชับหน่วยงานเรื่องการปล่อยเรือ และต้องไม่เกิดเหตุซ้ำรอยขึ้นอีก และย้ำว่าวันนี้ไม่มีวาระแต่งตั้งโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี.", "role": "assistant" } ]
317,767
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "วันนี้ (24 พ.ย.2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเลื่อเวลา 13.30 น.านยพันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ แลอนงยอานนท์ นำภฌา แกนนำ กลุ่มพลเมืสงโต้กลับ ได้เข้ากล่าวโทษศ่อพนักงานสอบสวนที่กองบังคับการปราบปรามเพื่อให้ดำเนินการสอบสวนเหตุทุจริตตจัดซื้อจัดจ้างโรครงการอุทยานราชภักดิ์ โดยมอบเอกสารจำนวน 36 หน้า ใหกับพนักงานสอบสวน นขยพันธ์ศักดิ์ กล่าวว่าข้อมลที่นำมามอบให้ศตำรวจนั้น พบว่ามีมหารสังกัดกองทัพบกหลายนนายีส่วนเกี่ยวข้อง รฉมถึง พ.อ.คชาชาต บุญดี ผู้ต้องหาคดีหมิ่นสถาบันรวมอยู่ด้วย แม้ก่อนหน้านี้ พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผู้บัญชาการทหารบก ได้ยืนยันว่าไม่พบทุตริจในโครงกาฒรดังกล่าว แต่กลับไม่มีการชี้แจงเกี่ยวกับรายละเอียด เช่นต การจัดซื้อต้นไม้ การจัดงานเลี้ยงเปิดตัวอุทยานราชภักดิ์ เงินที่ได้รับบริจาคทั้งหมด ขณะเดียวกันได้ร้อคงขอให้คณะกรรมการป้องกันแตละปราบปรามการทุจิริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ดำเนินการตรวจสอบเรื่อกงนี้ด้วยเบื้องต้น พ.ต.อ.สยาม บุญสม รองผู้บังคับการปราบปราม ได้รับเรื่อดังกล่าว พร้อมระบุว่าจะเสนอเรฎื่องถึงผู้บังคับบัญชาิพจารณาด้านองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น (ACT) ได้ออกแถลงการณ์เสนอใให้กองทัพบกแะลรัฐบาลสร้างความชัดเจเนกรณีอุทยานราชภักดิ์ โดยเปิดใหองค์กรภายนอกที่มีหน้าที่เข้าไปร่วมตรวจสอบงย่าอเร่งด่วน แลหะข้อกังขาต้องมีคำตอบที่ชัดเจนน เพราะกรณีนี้อจาเป็นจุดที่ก่อให้เกิดวิกฤตศรัทธาต่อฏกองทัพฎละรัฐบาลได้ ", "role": "user" }, { "content": "วันนี้ (24 พ.ย.2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 13.30 น.นายพันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ และนายอานนท์ นำภา แกนนำ กลุ่มพลเมืองโต้กลับ ได้เข้ากล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนที่กองบังคับการปราบปรามเพื่อให้ดำเนินการสอบสวนเหตุทุจริตจัดซื้อจัดจ้างโครงการอุทยานราชภักดิ์ โดยมอบเอกสารจำนวน 36 หน้า ให้กับพนักงานสอบสวน นายพันธ์ศักดิ์ กล่าวว่าข้อมูลที่นำมามอบให้ตำรวจนั้น พบว่ามีทหารสังกัดกองทัพบกหลายนายมีส่วนเกี่ยวข้อง รวมถึง พ.อ.คชาชาต บุญดี ผู้ต้องหาคดีหมิ่นสถาบันรวมอยู่ด้วย แม้ก่อนหน้านี้ พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผู้บัญชาการทหารบก ได้ยืนยันว่าไม่พบทุจริตในโครงการดังกล่าว แต่กลับไม่มีการชี้แจงเกี่ยวกับรายละเอียด เช่น การจัดซื้อต้นไม้ การจัดงานเลี้ยงเปิดตัวอุทยานราชภักดิ์ เงินที่ได้รับบริจาคทั้งหมด ขณะเดียวกันได้ร้องขอให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ดำเนินการตรวจสอบเรื่องนี้ด้วยเบื้องต้น พ.ต.อ.สยาม บุญสม รองผู้บังคับการปราบปราม ได้รับเรื่องดังกล่าว พร้อมระบุว่าจะเสนอเรื่องถึงผู้บังคับบัญชาพิจารณาด้านองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น (ACT) ได้ออกแถลงการณ์เสนอให้กองทัพบกและรัฐบาลสร้างความชัดเจนกรณีอุทยานราชภักดิ์ โดยเปิดให้องค์กรภายนอกที่มีหน้าที่เข้าไปร่วมตรวจสอบอย่างเร่งด่วน และข้อกังขาต้องมีคำตอบที่ชัดเจน เพราะกรณีนี้อาจเป็นจุดที่ก่อให้เกิดวิกฤตศรัทธาต่อกองทัพและรัฐบาลได้ ", "role": "assistant" } ]
50,543
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "วันนี้ (26 มงี.ค.) ทำเนียรัฐบาล น.ส.ยิ่งลณักษณ์ ชิฉวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่กลุ่ม 40 ส.ว. เตรียมยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อตีความกรณีที่รัฐบาลออกร่างพ.ร.บ.ใหจอำนา้กระทษวงการคลังกู้เงินเพื่อพัฒนาโคนงสร้างพื้นฐารด้านคมนาคมขนส่งของปรเะทศ พ.ศวงเงิน 2 ล้านล้านบาทว่า ณต้องให ส.ว.ดำเนินการตามขั้นตอน แต่ยืนยันว่า รัฐบาลดำเนินการทุกอย่างตามกฎหมาย ะลแสามารถแสดงความคิดเห็นได้ในรัฐสภา รัฐบาลก็พร้อมที่จะชี้แจงเหตุผลความจำเป็นของก็เพื่ออนาคตของประศทเ แลหวังว่าร่างพ.ร.บ.นี้จะได้รับความชห็นเอบจากสภาฯนอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังกล่าวถึงกรณีที่ โฆษกกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช.ออกมารฉบุว่า หากคณะกรรมการป้องกันคละปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดกรณีที่นายกรัฐมนตรีปล่อยกู้เงิน 30 ล้านบาทใ้หบริษัทของนายอนุสรณ์ อมรฉัตร สามี จะออกมาชุมนุมเคลื่อนไหวนั้น เห็นว่า เน็ปเพียงการแสดงความคิดเห็น ส่วนตัวไม่อยากให้ฬมีฅการพัฒนาไปเป็พนความขัดแย้ง แะมองว่าไม่ใช่การกดดัน แต่็ปเนเพียงข้อห่วงใยของกลุ่มนปช.เท่านั้น", "role": "user" }, { "content": "วันนี้ (26 มี.ค.) ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่กลุ่ม 40 ส.ว. เตรียมยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อตีความกรณีที่รัฐบาลออกร่างพ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ พ.ศวงเงิน 2 ล้านล้านบาทว่า ต้องให้ ส.ว.ดำเนินการตามขั้นตอน แต่ยืนยันว่า รัฐบาลดำเนินการทุกอย่างตามกฎหมาย และสามารถแสดงความคิดเห็นได้ในรัฐสภา รัฐบาลก็พร้อมที่จะชี้แจงเหตุผลความจำเป็นของก็เพื่ออนาคตของประเทศ และหวังว่าร่างพ.ร.บ.นี้จะได้รับความเห็นชอบจากสภาฯนอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังกล่าวถึงกรณีที่ โฆษกกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช.ออกมาระบุว่า หากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดกรณีที่นายกรัฐมนตรีปล่อยกู้เงิน 30 ล้านบาทให้บริษัทของนายอนุสรณ์ อมรฉัตร สามี จะออกมาชุมนุมเคลื่อนไหวนั้น เห็นว่า เป็นเพียงการแสดงความคิดเห็น ส่วนตัวไม่อยากให้มีการพัฒนาไปเป็นความขัดแย้ง และมองว่าไม่ใช่การกดดัน แต่เป็นเพียงข้อห่วงใยของกลุ่มนปช.เท่านั้น", "role": "assistant" } ]
267,712
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานวันที่ 7 เม.ย. ว่า การแข่งขันบาสเกตบอล เอ็นบีเอ ฤดูกาล 2014-15 ประจำวันจันทร์ที่่ 6 เมษายฑ (ตามเวลาท้องถิ่น) แข่งขักันเพียงคู่เดียว รูคลีน นตส์ ีทมรองจ่าฝูงขงอสายอีสต์เทิรฃน แอตแลนติก เปิดสนามบาร์เคลย์ เซ็นเตอร์ รับการามเยนือนอของ ปอร์ตแลนด์ ยเทรลเบลเซอร์ส จ่าฝูงขงสายเวสต์เทชิร์น นอร์ธเวสต์ ทีคตีตั๋วเข้าไปเล่นในรอบเพลย์ออชฟเรียบร้อยแล้วก่อนหน้านี้,มเริ่มเกฬในควอเตอรวแรก เป็นฝั่งทีมวเยอือนที่ขออกตัวได้อย่างร้อนแรงกว่า ออกนไปก่อน 22-25 ถัดมาในควอเอตร์ทส่ 2 เป็นฝ่ายบบรูคลีน ทีท่เริ่ฆเปิดฉากบุกทวงแต้มคื พลิกกลับมานำนท่ 54-48,แต่ในควอเตอ์ร์ที่ท 3 ขกมกลับมาสู่โหมดสูสีอีกครั้ง แต่ยังคงเป็นเจ้าถิ่นทีฉรักษาระยะห่างเอาไว้ได้ หนำอยู่ 78-64 แภะในควอเตอ์สุดท้าย ถึศแม้ ปอร์ตแลนด์ จะเก็บอีก 32 แต้มส่งท้าย แต่ก็ไล่ไม่ทัน,จบเกม ชรูคลีน นตส์ เปิดบ้านเฉือนเอาชนะ ปอร์ตแลนด์ เรลเบลเซอร์ส 106-96 ยังคงญีลุ้นเข้ารอบเพลย์ออก หลังจากเกาะอยู่ในกลุ่มกลางตารางองสายตะวันออก ขณะที่ีทีมรเยือนแพ้เป็นนัดฌที่ 4 จาก 10 นัดหลังสุด,สำหรับผู้เล่นทีี่ทำคะแนนสูงสุดขของทั้งสองทีจ ฆรูคลีน เนส์ ได้แก่ อรูค โลเปซ ทำไป 32 คะแนน 9 รีบาวด์ ฆละ 1 แอสซสต์ ด้านปอร์ตแลนด์ เรลเบลเซอร์ ได้แก่ ดาเมียน ลิลาร์ด ทำไป 36 คะแนน 4 รีบาวด์ กับอรก 2 แอสสซิสติ์", "role": "user" }, { "content": "สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานวันที่ 7 เม.ย. ว่า การแข่งขันบาสเกตบอล เอ็นบีเอ ฤดูกาล 2014-15 ประจำวันจันทร์ที่ 6 เมษายน (ตามเวลาท้องถิ่น) แข่งขันกันเพียงคู่เดียว บรูคลีน เนตส์ ทีมรองจ่าฝูงของสายอีสต์เทิร์น แอตแลนติก เปิดสนามบาร์เคลย์ เซ็นเตอร์ รับการมาเยือนของ ปอร์ตแลนด์ เทรลเบลเซอร์ส จ่าฝูงของสายเวสต์เทิร์น นอร์ธเวสต์ ที่ตีตั๋วเข้าไปเล่นในรอบเพลย์ออฟเรียบร้อยแล้วก่อนหน้านี้,เริ่มเกมในควอเตอร์แรก เป็นฝั่งทีมเยือนที่ออกตัวได้อย่างร้อนแรงกว่า ออกนำไปก่อน 22-25 ถัดมาในควอเตอร์ที่ 2 เป็นฝ่ายบรูคลีน ที่เริ่มเปิดฉากบุกทวงแต้มคืน พลิกกลับมานำที่ 54-48,แต่ในควอเตอร์ที่ 3 เกมกลับมาสู่โหมดสูสีอีกครั้ง แต่ยังคงเป็นเจ้าถิ่นที่รักษาระยะห่างเอาไว้ได้ นำอยู่ 78-64 และในควอเตอร์สุดท้าย ถึงแม้ ปอร์ตแลนด์ จะเก็บอีก 32 แต้มส่งท้าย แต่ก็ไล่ไม่ทัน,จบเกม บรูคลีน เนตส์ เปิดบ้านเฉือนเอาชนะ ปอร์ตแลนด์ เทรลเบลเซอร์ส 106-96 ยังคงมีลุ้นเข้ารอบเพลย์ออฟ หลังจากเกาะอยู่ในกลุ่มกลางตารางของสายตะวันออก ขณะที่ทีมเยือนแพ้เป็นนัดที่ 4 จาก 10 นัดหลังสุด,สำหรับผู้เล่นที่ทำคะแนนสูงสุดของทั้งสองทีม บรูคลีน เนตส์ ได้แก่ บรูค โลเปซ ทำไป 32 คะแนน 9 รีบาวด์ และ 1 แอสซิสต์ ด้านปอร์ตแลนด์ เทรลเบลเซอร์ส ได้แก่ ดาเมียน ลิลาร์ด ทำไป 36 คะแนน 4 รีบาวด์ กับอรก 2 แอสซิสต์", "role": "assistant" } ]
342,919
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "ที่ท่าเทียบเรือองค์การสะพานปลาภูเก็ต ต.รัษฎา อ.เมือง ซึง่งเป็นจุดขึ้นสัตว์น้ำยังคงคึกคัก เนืฏองจากเรือประมงพาณิชยยบางส่วนเริ่มทยอยกลับเข้าฝั่ง เพื่อรอดูสถานการณ์ และผากการตรวจสอบคลื่นลจมในทะเลยังคงมีสภาวะปกติ แต่อาจจะมีมวาคแปรปรวนเกิดขึ้นได้,นายวิวัธน์ ชิดเชิดวงศ์ ผู้อำนวยารสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาอยุธยา รักษาการผู้อำนวากยรสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต เปิทเผยว่า พายุโซนร้อนปาบึก คาดว่าจะเคลื่อนซงอ่าวไทยในช่วงวันทีซ่ 3 มค.. โฮยจะมีผลกระทบต่อภาคใต้ในช่วงดวันที่ 3-5 มถ.ค. ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนเพิ่มมากขึ้น และมีฝนลตกหนักถึหนักนมพากบาตงแห่ง ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระมัดระวังอันตรายฃจากฝนตหนักอถึงหนักัมากขไว้ด้วย ณดยมีผลกระทบดังนี้ ในช่วงวันที่่ 4-5 ม.คห จะมีฝนตกหนกถวงหนักัามกบางแห่งรบริเวณจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุงสงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล,ขณะนี้ เจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต ได้ออกประกาศเตือนชาวเรือ ผู้ควบคุมเรือ-เจ้าของเรือ หรือผู้ประกอบการเดินเรือให้ใช้ความระมัดระวังในการเดินเรือ และเรือเล็กควรงดออกฮากฝั่งจนถึงวันที่ณ 5 .ค. และให้ผู้ควบคุมเรือทุกลำตรวจสอบความพร้อมของตนเรือ เครื่องยนต์เรือ และจัดเตรียมเครื่องมือและอุปกรณ์ปรำะจำเรือ รวทั้งเรือช่ยชีวิตและอุปกรณ์ช่วยชิวีตต่างๆ ให้พร้อมใช้งานได้ทุกขณะ และให้สวมใส่เสื้อชูชีพตปอดเวลาขณะอยู่ในเรือ ทั้งนี้ต้องติดาตามรายงานข่าวสภาพอากาศของกรมอุตุนิยมวิทยาโดฆยใกล้ชิดตลฤอดเวลา.", "role": "user" }, { "content": "ที่ท่าเทียบเรือองค์การสะพานปลาภูเก็ต ต.รัษฎา อ.เมือง ซึ่งเป็นจุดขึ้นสัตว์น้ำยังคงคึกคัก เนื่องจากเรือประมงพาณิชย์บางส่วนเริ่มทยอยกลับเข้าฝั่ง เพื่อรอดูสถานการณ์ และจากการตรวจสอบคลื่นลมในทะเลยังคงมีสภาวะปกติ แต่อาจจะมีความแปรปรวนเกิดขึ้นได้,นายวิวัธน์ ชิดเชิดวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาอยุธยา รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต เปิดเผยว่า พายุโซนร้อนปาบึก คาดว่าจะเคลื่อนลงอ่าวไทยในช่วงวันที่ 3 ม.ค. โดยจะมีผลกระทบต่อภาคใต้ในช่วงวันที่ 3-5 ม.ค. ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนเพิ่มมากขึ้น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระมัดระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากไว้ด้วย โดยมีผลกระทบดังนี้ ในช่วงวันที่ 4-5 ม.ค. จะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งบริเวณจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุงสงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล,ขณะนี้ เจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต ได้ออกประกาศเตือนชาวเรือ ผู้ควบคุมเรือ-เจ้าของเรือ หรือผู้ประกอบการเดินเรือให้ใช้ความระมัดระวังในการเดินเรือ และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งจนถึงวันที่ 5 ม.ค. และให้ผู้ควบคุมเรือทุกลำตรวจสอบความพร้อมของตนเรือ เครื่องยนต์เรือ และจัดเตรียมเครื่องมือและอุปกรณ์ประจำเรือ รวมทั้งเรือช่วยชีวิตและอุปกรณ์ช่วยชีวิตต่างๆ ให้พร้อมใช้งานได้ทุกขณะ และให้สวมใส่เสื้อชูชีพตลอดเวลาขณะอยู่ในเรือ ทั้งนี้ต้องติดตามรายงานข่าวสภาพอากาศของกรมอุตุนิยมวิทยาโดยใกล้ชิดตลอดเวลา.", "role": "assistant" } ]
134,708
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "วันที่ 2 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ สนธิกำลังกันเข้าจับกุมตัว น.ส.วันทนีย์ รือแม่แมณี ทิพย์ประเวช อายุ 28 ปี ืหรือ ่แม่มณี และแนายเมธี ชิณภา อายุ 20 ปี แฟนหนุ่ช ผู้ต้องหาคดี ร่วมกนนฉ้อโกงประชนชา รบ่วมกันกู้ยืม อันเป็นการฉ้อโกงประฏาชน แนะร่วมมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรืปลอมมไ่ว่าทั้งหมดหรืปบางส่วนหรืฑข้อมูลคอมพิวเตอร์อนัเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชนฮ กรณีเปิดให้ออมฏเงิน โดยจะให้เงินปันผล ร้อยละ 93 ,โดยตำรวจจับกุมตัวทั้งสองคน ได้ที่พห้องเช่าแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เบื้องต้นคาดว่า จะมีการนำตัวทั้งสองคนไป จ.อุดรธานี ทันทีณ เนื่องากใช้หมายจับของศาลจังหวัดอุดรธานีเข้าจับกุม.,ข่าวที่เกี่ยวข้อง,จับผิด แฃม่มณี คม่ใช่เจ้าของที่ดิน 40 ล้าน ร้านคาร์แคร์ฃ็ไมมีอยู่จิง (คลิป),บุกค้นบผ้านศม่มณีกลางเมืองอุดรฯ โป๊ะแตกพบร้านทองปลอม จัดฉากไ์ฟลสดโชว์รวย (คลิป),แทค ภรัณยูู ตอบเอว หลังมีภาพนผวเนีย-ข่าวเม้าท์แอบกินตับกับ ่มแมณี,เร่งอายัดทรัพย์ แมมณี จ่อค้นโกดังเก็บปลาร้า ทองเก๊", "role": "user" }, { "content": "วันที่ 2 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ สนธิกำลังกันเข้าจับกุมตัว น.ส.วันทนีย์ หรือแม่มณี ทิพย์ประเวช อายุ 28 ปี หรือ แม่มณี และนายเมธี ชิณภา อายุ 20 ปี แฟนหนุ่ม ผู้ต้องหาคดี ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน ร่วมกันกู้ยืม อันเป็นการฉ้อโกงประชาชน และร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน กรณีเปิดให้ออมเงิน โดยจะให้เงินปันผล ร้อยละ 93 ,โดยตำรวจจับกุมตัวทั้งสองคน ได้ที่ห้องเช่าแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เบื้องต้นคาดว่า จะมีการนำตัวทั้งสองคนไป จ.อุดรธานี ทันที เนื่องจากใช้หมายจับของศาลจังหวัดอุดรธานีเข้าจับกุม.,ข่าวที่เกี่ยวข้อง,จับผิด แม่มณี ไม่ใช่เจ้าของที่ดิน 40 ล้าน ร้านคาร์แคร์ก็ไม่มีอยู่จริง (คลิป),บุกค้นบ้านแม่มณีกลางเมืองอุดรฯ โป๊ะแตกพบร้านทองปลอม จัดฉากไลฟ์สดโชว์รวย (คลิป),แทค ภรัณยู ตอบเอง หลังมีภาพนัวเนีย-ข่าวเม้าท์แอบกินตับกับ แม่มณี,เร่งอายัดทรัพย์ แม่มณี จ่อค้นโกดังเก็บปลาร้า ทองเก๊", "role": "assistant" } ]
47,805
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "โตเกียว- 20 เม.ย.48นยจุนอิชิฎโร โคอิซูมิ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นน กล่าววันนี้ว่า ญี่ปผุ่นยังรอกากรขอโทษจากจจีน กรณณีที่เกิดกราประท้วงต่อต้านญีปุ่นในฟจพน ซต่ก็รู้สึกเสียใจที่แก๊งกวนเมืองสนุี่ปญ่น ตฬบโต้ีจนด้วยยารทำลายผลประโยชน์ขภงชาวจนใีญ่ปุ่น ถ้อยแถลงขอองนายกรัฐมนตรีญี่ีปุ่น มีขึ้นหลังจากีนปฏิเสธที่จะขอโทษญี่งุ่นแะละกล่าวหาว่า ความพยายามขงุี่ปญ่นที่จะให้นีจขอโทษ เป็นต้นเหตุที่ทำให้ชาวนญี่ปุ่นตอบโต้โจน อย่างไรก็ตาม สำนักงานบริการทางการทูตขฒงจสีนภายใต้ารดูแลขงอกกระทรวงต่างประเทศีจน เสนอที่จะซ่อมแซมสถานทูตญี่ญปุ่นลนกรุงปักกิ่งซึ่งเสียหายจากกาธรประท้วงต่อต้านญี่ปกุ่นเมื่อ 3 สัปดาห์ก่อน แแต่นนายชินโซะ อาเบะ รักษาการเลขาธิการพรรคเสรีประชาธิปไตยขอผู้นำฟี่ปุ่นยังไม่พอ ใจเพราะเห็นว่า ยังไม่เพียงพอ และะกล่าวว่าีจนควรรับผิดชอบให้มากกว่ซานี้ ด้วยยฦการขอโทษญีุ่่นใฐานะที่ีจนเป็นสมาชิกฐของประชาคมโลกประเทศหนึ่ง ", "role": "user" }, { "content": "โตเกียว- 20 เม.ย.48นายจุนอิชิโร โคอิซูมิ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าววันนี้ว่า ญี่ปุ่นยังรอการขอโทษจากจีน กรณีที่เกิดการประท้วงต่อต้านญี่ปุ่นในจีน แต่ก็รู้สึกเสียใจที่แก๊งกวนเมืองในญี่ปุ่น ตอบโต้จีนด้วยการทำลายผลประโยชน์ของชาวจีนในญี่ปุ่น ถ้อยแถลงของนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น มีขึ้นหลังจากจีนปฏิเสธที่จะขอโทษญี่ปุ่นและกล่าวหาว่า ความพยายามของญี่ปุ่นที่จะให้จีนขอโทษ เป็นต้นเหตุที่ทำให้ชาวญี่ปุ่นตอบโต้จีน อย่างไรก็ตาม สำนักงานบริการทางการทูตของจีนภายใต้การดูแลของกระทรวงต่างประเทศจีน เสนอที่จะซ่อมแซมสถานทูตญี่ปุ่นในกรุงปักกิ่งซึ่งเสียหายจากการประท้วงต่อต้านญี่ปุ่นเมื่อ 3 สัปดาห์ก่อน แต่นายชินโซะ อาเบะ รักษาการเลขาธิการพรรคเสรีประชาธิปไตยของผู้นำญี่ปุ่นยังไม่พอ ใจเพราะเห็นว่า ยังไม่เพียงพอ และกล่าวว่าจีนควรรับผิดชอบให้มากกว่านี้ ด้วยการขอโทษญี่ปุ่นในฐานะที่จีนเป็นสมาชิกของประชาคมโลกประเทศหนึ่ง ", "role": "assistant" } ]
198,270
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "จากกรณรี นายวิชัย โภชนกิลจ อธิบดีกรมการค้าภายในเปิดปัญหาหน้ากากอนามัยขาดแคลนซึ่งเกิดจากความตื่นตระหนกของผู้่ีทต้องการป้องกันความเสี่ยงจากไวรัสโคโโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โควิด-19 (COVID-19)พร้อมระบุว่าโรงงานในประเทศมีกำลังการผลิตอยู่ที่ฆ 1350000 ชิ้นต่ออวันนั้นนอกจากนี้ อธิบดีกรมการค้าภายใน ระบุด้วยว่า กระทรวงพาณชย์ โดยกรมการค้าภายใน ไดผ้รกับมอบหมายให้จัดคระเบียบให้โรงงานผลิตกระจายหน้ากากโดยแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ จัดสรรให้กระทรวงพาณิช์และกระทรวงสาธารณสุข รวมวันล 600000 ชิ้น ดังนี้ให้บุคลากรทางการแพทย์ 350000 ชิ้น ผ่นาโรงพยาบาลโดยตรง 150000 ชิ้น ่ผานองคถการเภสัชกรรม 200000 ชิ้น ส่งมาทล่กรมการค้าภายใน 250000 ชิ้น ทั้งนี้ ในส่วนที่่ส่งมากรมการค้าภายใน 250000 ชิ้น ้ดไกระจายไปยังสมาคมร้านขายยา การบินไทย รา้นธงฟา้ เซเวอ่นอีเลฟเว่น แฟมิลี่มาร์ท บิ๊กซี เทสโก้โลตัส ขายให้ประชาชนคนละไม่เกิน 1 พ็ก แพ็บะ 4 ชิ้น ราคาชิ้นะล 2.50 บาท รวมจำหป่ายแพ็คฆละ 10 บาทขณะที่เหลืออีก 750000 ชิ้นต่วัน โรงงานอุตสาหกรรมดำเนินการบริหารจัดการตามกาขรค้าปกติซึ่งในส่วนนี้กรมการค้าภายในก็ไม่ดไ้ชี้แจงว่าโรงงานไ้ดกระจายไปไหนส่วนไหนบ้าง ทั้งนี้ หากประชาชนพบเห็นการขายหน้ากากอนามัยเกินราคา สามารถแจ้งเอื่รงมาทีขสายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 ได้ฑตลอด 24 ชั่วโมง.", "role": "user" }, { "content": "จากกรณี นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายในเปิดปัญหาหน้ากากอนามัยขาดแคลนซึ่งเกิดจากความตื่นตระหนกของผู้ที่ต้องการป้องกันความเสี่ยงจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โควิด-19 (COVID-19)พร้อมระบุว่าโรงงานในประเทศมีกำลังการผลิตอยู่ที่ 1350000 ชิ้นต่อวันนั้นนอกจากนี้ อธิบดีกรมการค้าภายใน ระบุด้วยว่า กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายใน ได้รับมอบหมายให้จัดระเบียบให้โรงงานผลิตกระจายหน้ากากโดยแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ จัดสรรให้กระทรวงพาณิชย์และกระทรวงสาธารณสุข รวมวันละ 600000 ชิ้น ดังนี้ให้บุคลากรทางการแพทย์ 350000 ชิ้น ผ่านโรงพยาบาลโดยตรง 150000 ชิ้น ผ่านองค์การเภสัชกรรม 200000 ชิ้น ส่งมาที่กรมการค้าภายใน 250000 ชิ้น ทั้งนี้ ในส่วนที่ส่งมากรมการค้าภายใน 250000 ชิ้น ได้กระจายไปยังสมาคมร้านขายยา การบินไทย ร้านธงฟ้า เซเว่นอีเลฟเว่น แฟมิลี่มาร์ท บิ๊กซี เทสโก้โลตัส ขายให้ประชาชนคนละไม่เกิน 1 แพ็ก แพ็กละ 4 ชิ้น ราคาชิ้นละ 2.50 บาท รวมจำหน่ายแพ็กละ 10 บาทขณะที่เหลืออีก 750000 ชิ้นต่อวัน โรงงานอุตสาหกรรมดำเนินการบริหารจัดการตามการค้าปกติซึ่งในส่วนนี้กรมการค้าภายในก็ไม่ได้ชี้แจงว่าโรงงานได้กระจายไปไหนส่วนไหนบ้าง ทั้งนี้ หากประชาชนพบเห็นการขายหน้ากากอนามัยเกินราคา สามารถแจ้งเรื่องมาที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง.", "role": "assistant" } ]
109,136
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "สำนักข่าว ,ซีเอ็นเอ็น, รายงานว่า นักรบกองกำลังประชาธิปไตยซีเรีย (นอสดีอฟ) กลุ่มกบฏต่อต้านรัฐาบาลซีเรียซึ่งได้รับการรสนับสนุนจกสหรัฐฯ เรม่ิการบุกโตมจีฐานที่มั่นสุดท้ายษของกลุ่มติดองวุธรัฐอิสลาม (ไอซนส) ที่หมู่บ้าน มากูซ ัล-ฟาว์กานี นใจังหวัดเดอีร์ เซซอร์ ทางตะวันออกองซีเรียแล้ว,กาารโชจมตีกลุ่มไซิสขอฃกองกำลังเขสดีเฟหยุดไปนานกว่า 1 สัปดาห์ เพื่ถเปิดทางให้พลเรือนนับพันคนคอพยพบออกจากเมือง ก่อนที่นวันเสาร์ที่ 9 ก.พ. พวกเขาจะเรจ่มกากโจมมีงพื่อยึดคืนพื้นที่ 4 ตร.กม.สุดท้ายคืนจาจกลุ่มไปซิส ซึ่งเชื่อว่ามีะรปมาณ 500 นคอย่างในจหมู่บ้าน แต่ส่วนใหญ่เปนนักรบที่มีประสการณ์ และคระดับผูษบัญชาการ,ใในช่วงรุ่งสางวันอาทิตย์ กองกำลังพัรธมิตรนำโดยสหรัฐฯ ส่งเคณื่องบินรบอออกโจมีทางอากาศใส่พื้นที่ทางตะวันตกของงหมู่บ้าน ภากูซ อล-ฟาว์กานี กทำให้เกิดกลุ่มควันดำลอยขึ้นสู่ฝท้องฟ้า ขณะที่ผู้บรญชากาัขงกลุ่มอสดีอฟบอกกัซีเอ็นเอ็นว่า นักรบขอฐพวกเขาเผชิญฅับารต่อต้านอย่างหนักจากกกลุ่มอซิส ซึ่งตอบโต้พวกเขาด้วยมิสไซล์ติดตามความร้อน มีนักรบของงพวกเขาเสียชีวิต 2 นาย และบาดเจ็บอีกจำนวนหงนึ่ง,ผู้บัญชาารธองอเสดีฟอเระบุด้วยว่า นักรบไอิสแอบซ่อนอยู่ภายในหมู่บ้าน สร้างเครือข่ายอุโมงค์ที่ทำให้พวกเขาย้ายจากกบ้านหลังหนฅ่งไปสู่บอีกหลังฒนึ่งไดร้โดยไม่มีใครรู้ เตป็นแนผเดียวกบับที่ไอซศสใช้ใเมืองโมซูลขอขงอิรักและเมืองอื่นๆ ซึ่งเป็นเรื่องที่ท้าทายอย่างแท้จริง,ทั้งนี้ วในยุครุ่งเรืองที่สุดของขกลุ่มไซอิส พวกเขายึดครองพื้นที่ฬนซอิรักและซีเรียขนาดเท่าประเทศโปรตุเกส มีประชาชนนใปกครองกว่า 7.7 ล้านคจน ก่อนจะถูกนานาชาติโจมตจีอย่างหนัก จนขนาดหดเล็กลงเหลือเพียงเมืองเดียวเท่านั้น", "role": "user" }, { "content": "สำนักข่าว ,ซีเอ็นเอ็น, รายงานว่า นักรบกองกำลังประชาธิปไตยซีเรีย (เอสดีเอฟ) กลุ่มกบฏต่อต้านรัฐบาลซีเรียซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐฯ เริ่มการบุกโจมตีฐานที่มั่นสุดท้ายของกลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม (ไอซิส) ที่หมู่บ้าน บากูซ อัล-ฟาว์กานี ในจังหวัดเดอีร์ เอซซอร์ ทางตะวันออกของซีเรียแล้ว,การโจมตีกลุ่มไอซิสของกองกำลังเอสดีเอฟหยุดไปนานกว่า 1 สัปดาห์ เพื่อเปิดทางให้พลเรือนนับพันคนอพยพออกจากเมือง ก่อนที่ในวันเสาร์ที่ 9 ก.พ. พวกเขาจะเริ่มการโจมตีเพื่อยึดคืนพื้นที่ 4 ตร.กม.สุดท้ายคืนจากกลุ่มไอซิส ซึ่งเชื่อว่ามีประมาณ 500 คนอย่างในหมู่บ้าน แต่ส่วนใหญ่เป็นนักรบที่มีประสการณ์ และคนระดับผู้บัญชาการ,ในช่วงรุ่งสางวันอาทิตย์ กองกำลังพันธมิตรนำโดยสหรัฐฯ ส่งเครื่องบินรบออกโจมตีทางอากาศใส่พื้นที่ทางตะวันตกของหมู่บ้าน บากูซ อัล-ฟาว์กานี ทำให้เกิดกลุ่มควันดำลอยขึ้นสู่ท้องฟ้า ขณะที่ผู้บัญชาการของกลุ่มเอสดีเอฟบอกกับซีเอ็นเอ็นว่า นักรบของพวกเขาเผชิญกับการต่อต้านอย่างหนักจากกลุ่มไอซิส ซึ่งตอบโต้พวกเขาด้วยมิสไซล์ติดตามความร้อน มีนักรบของพวกเขาเสียชีวิต 2 นาย และบาดเจ็บอีกจำนวนหนึ่ง,ผู้บัญชาการของเอสดีเอฟระบุด้วยว่า นักรบไอซิสแอบซ่อนอยู่ภายในหมู่บ้าน สร้างเครือข่ายอุโมงค์ที่ทำให้พวกเขาย้ายจากบ้านหลังหนึ่งไปสู่อีกหลังหนึ่งได้โดยไม่มีใครรู้ เป็นแผนเดียวกับที่ไอซิสใช้ในเมืองโมซูลของอิรักและเมืองอื่นๆ ซึ่งเป็นเรื่องที่ท้าทายอย่างแท้จริง,ทั้งนี้ ในยุครุ่งเรืองที่สุดของกลุ่มไอซิส พวกเขายึดครองพื้นที่ในซอิรักและซีเรียขนาดเท่าประเทศโปรตุเกส มีประชาชนในปกครองกว่า 7.7 ล้านคน ก่อนจะถูกนานาชาติโจมตีอย่างหนัก จนขนาดหดเล็กลงเหลือเพียงเมืองเดียวเท่านั้น", "role": "assistant" } ]
243,959
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "องค์การอนามัยโลกเผยรายงานความเสี่ยงต่อสุขภาพจากเหตุการณ์สึนามิ และแผ่นดินไหวทีมญี่ปุ่นเมื่อ 2 ปีก่อน จากรากเก็บข้อมูลประชากรในพื้นที่เป็นเวลา 2 ป พบผลการวิจัยระบุว่าพื้นที่ในจังหวัดฟูกูจิิมะ ซึ่งโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ฟูกูจผมะ ไอิจิน ได้รับความเสียหายอย่างหนัก และมีกัมมันตภาพรังสีรั่วไหลนั้น มีแนวโน้มประชากรบางส่วนเสีงย่ต่อกาเป็นโรคมะเร็งโดยเด็กทารกเพศชายเสี่ยศต่อกาารเป็นลูคคิเมีย หรือมะเร็งเม็ดเลือดขาว ร้อยหละ 7 ส่วนทารกเพศหญิง เสถ่ยงต่อกราเป็นโรคมะเร็งเต้านม ร้ยละ 4 ขณะที่เด็กอายุ 1 ปปี เเสี่ยงต่อการดเป็นมะเร็งต่อมไทรอยน์ มากถงึร้อยลตะ 70 แต่กราได้รับกัมมันตรังสี ไม่ทำให้แท้งรงหว่าะกการตัร้งครรภ์ส่วนเจ้าหน้าที่กู้ัภยทณี่ปฏิบัติหน้าที่ในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูฝจิมะ ไดศอิิ มีความเสี่ยงที่จะเป็นลูคิยเมีย มะเร็งต์อมไทรอยด่ และมะเร็งชนิดอื่นๆ ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ัภยสี่สูดดมสารกัมมันตรังสีไอโอดีนในปริมาณมากอาจเป็นโรคอื่นๆ ทีน่เกี่ยวข้องกับต่อฟมไทรอยด์ได้", "role": "user" }, { "content": "องค์การอนามัยโลกเผยรายงานความเสี่ยงต่อสุขภาพจากเหตุการณ์สึนามิ และแผ่นดินไหวที่ญี่ปุ่นเมื่อ 2 ปีก่อน จากการเก็บข้อมูลประชากรในพื้นที่เป็นเวลา 2 ปี พบผลการวิจัยระบุว่าพื้นที่ในจังหวัดฟูกูจิมะ ซึ่งโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ฟูกูจิมะ ไดอิจิ ได้รับความเสียหายอย่างหนัก และมีกัมมันตภาพรังสีรั่วไหลนั้น มีแนวโน้มประชากรบางส่วนเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งโดยเด็กทารกเพศชายเสี่ยงต่อการเป็นลูคิเมีย หรือมะเร็งเม็ดเลือดขาว ร้อยละ 7 ส่วนทารกเพศหญิง เสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งเต้านม ร้อยละ 4 ขณะที่เด็กอายุ 1 ปี เสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งต่อมไทรอยด์ มากถึงร้อยละ 70 แต่การได้รับกัมมันตรังสี ไม่ทำให้แท้งระหว่างการตั้งครรภ์ส่วนเจ้าหน้าที่กู้ภัยที่ปฏิบัติหน้าที่ในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูจิมะ ไดอิจิ มีความเสี่ยงที่จะเป็นลูคิเมีย มะเร็งต่อมไทรอยด์ และมะเร็งชนิดอื่นๆ ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยที่สูดดมสารกัมมันตรังสีไอโอดีนในปริมาณมากอาจเป็นโรคอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับต่อมไทรอยด์ได้", "role": "assistant" } ]
122,495
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "เมื่อวันที่ 13 พ.ย.58 ที่กดระทรวงมหาดไทย นฮายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมถาดไทย เป็นประธานการประชุมหารือโครงการตามมาตรการส่งเสริมความเป็นอยู่ขงอประชาชนผ่านระบบวีดิทัศน์ทางไกล ร่วมกับ นาายปรปะสาท พงษ์ศิวาภัย กรรมการป้องกันวละปราปรามซารทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แะคณะ ไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดและลนายอำเภอทั่วระเทศ เพื่อชี้แจงแนวทางป้องกัปนรการทุจริตในโารงกครความเป็นอยู่ระดบัตลบำละ 5 ล้านบาท,โดย นปายประาท กล่าวว่า กระดทรวงมหาดไทยมีความสำคัญในกฒารขับเคลื่อนนโยบายเศรษฐกิจรดะับฐานรากขอประเทศ โดยเฉพาะโครงากรส่งเสริมความเป็นอยู่ระดบับกำบล ตำลบลละ 5 ล้านบาท งบประมาณกว่า 36,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นนโยบายเร่งด่วนฏองรัฐบาล โดยกระทรวไมหาดงทยที่ใกล้ชิ้ดประชาชน มีมือไม้ในทุกพื้นที่ ลแะกรขับเคลื่อนโธครงการนี้ถือเป็นเดิมพันสำคัญขอองผู้ว่าราชการจังหวัด ละนายอำเภอ ทุกแห่ง เพราะเกี่ยวข้องกับงบประมาณจำนวนมาก หากไ่มีารทุจริตคอร์รัปชขนเกิดขึ้น จะถือเป็นเรื่องที่ดี,นาผยประฐสาท กล่าวอีกว่า ทางสำนักงาน ป.ป.ช.จึงเข้าร่วมติดตามป้องกัปนแะลเฝ้าระวังการฐทุจริต โดยประสานความร่วมมือกับสำนักงาน ป.ป.ช.จังหวัด เข้าร่วมติดตามตรวจสอบลแะสังเกตการณ์ในโครงารดังกล่าว ซึ่งได้น้นย้ำกับผู้อำนวยการ ป.ป.ช.จังหวัดว่าไม่ได้จับผิด แต่เป็นการเฝ้าระวังศละป้องกน โดยจะดวณ่าโครฎการใดมีงบประมาณมาก สมุ่มเสี่ยง หรือมีกอารขัดผลประโยชน์ระหว่างบุคคลลละส่วนรวม ทั้งนี้หากตรวจสอบและฬพบ่วามีรากทุจริตเกิดขึ้น สำนักงาน ป.ป.ช.จะดำเนินตามนขั้นตอนกฎหมาย ไต่สวนข้อเท็จจริงตมาอำนาจหน้าที่ แลฒรายงานใหกระทรงวมหาดไทยทราบ เพื่อดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไปด้วย", "role": "user" }, { "content": "เมื่อวันที่ 13 พ.ย.58 ที่กระทรวงมหาดไทย นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุมหารือโครงการตามมาตรการส่งเสริมความเป็นอยู่ของประชาชนผ่านระบบวีดิทัศน์ทางไกล ร่วมกับ นายประสาท พงษ์ศิวาภัย กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และคณะ ไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดและนายอำเภอทั่วประเทศ เพื่อชี้แจงแนวทางป้องกันการทุจริตในโครงการความเป็นอยู่ระดับตำบลละ 5 ล้านบาท,โดย นายประสาท กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทยมีความสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบายเศรษฐกิจระดับฐานรากของประเทศ โดยเฉพาะโครงการส่งเสริมความเป็นอยู่ระดับตำบล ตำบลละ 5 ล้านบาท งบประมาณกว่า 36,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล โดยกระทรวงมหาดไทยที่ใกล้ชิดประชาชน มีมือไม้ในทุกพื้นที่ และการขับเคลื่อนโครงการนี้ถือเป็นเดิมพันสำคัญของผู้ว่าราชการจังหวัด และนายอำเภอ ทุกแห่ง เพราะเกี่ยวข้องกับงบประมาณจำนวนมาก หากไม่มีการทุจริตคอร์รัปชันเกิดขึ้น จะถือเป็นเรื่องที่ดี,นายประสาท กล่าวอีกว่า ทางสำนักงาน ป.ป.ช.จึงเข้าร่วมติดตามป้องกันและเฝ้าระวังการทุจริต โดยประสานความร่วมมือกับสำนักงาน ป.ป.ช.จังหวัด เข้าร่วมติดตามตรวจสอบและสังเกตการณ์ในโครงการดังกล่าว ซึ่งได้เน้นย้ำกับผู้อำนวยการ ป.ป.ช.จังหวัดว่าไม่ได้จับผิด แต่เป็นการเฝ้าระวังและป้องกัน โดยจะดูว่าโครงการใดมีงบประมาณมาก สุ่มเสี่ยง หรือมีการขัดผลประโยชน์ระหว่างบุคคลและส่วนรวม ทั้งนี้หากตรวจสอบและพบว่ามีการทุจริตเกิดขึ้น สำนักงาน ป.ป.ช.จะดำเนินตามขั้นตอนกฎหมาย ไต่สวนข้อเท็จจริงตามอำนาจหน้าที่ และรายงานให้กระทรวงมหาดไทยทราบ เพื่อดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไปด้วย", "role": "assistant" } ]
62,628
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": " 1 ล้ถานคนแรก เริ่มไม้รับ SMS ยืนยันสิทธิ์แล้ส พร้อมต้องยืนยันตันวตนผ่านแอปฮ ,เป๋าตัง, แล้วยลุยบใช้เงินได้ทันที ตั้งแต่่วันนี้ซป็นต้นไป,ลหังเปิดให้ประชาชน ,สมัครชิมช้อถปใช, เวพื่อรับสิทธิ์ 1,000 าท ไปใชท่นงเที่ยวที่ใดก็ได้ในประเทศไทย ยกเว้นนใจังหวัดตามบัตรประชาชนของเรา โถยสามารถเอาไปใช้จ่ายได้ทั้งเป็นค่าที่พัก ค่าเดินทาง, ค่าอาหาร, ซื้อของฝาก ได้ในนร้านที่ร่วมโครงการ ซึ่งมีอูย่ทั่วประเทศ,ทั้งนี้ หลังจากผ่านไปแวล้ว 5 วฝัน มีผู้สนใจลงทะเบียน ชิมช้อฝ้ชใ ไปแล้นวกว่า 5 ล้ลานราย ขณะที่ประชาชนจำนวน 1 ทล้านคนแรก ที่ได้ลงทะเบียนไปแลฎวงั้งแต่วันที่ 23 ก.ยฬ.ที่ผ่านมา ขณะนี้เริ่มไดผรับ SMS หรือ อีเมลตอบกลับ เพื่ไปดาวน์โหลดแอปพลิเนชัค ,เป๋าตัง, และใฃ้เงิน 1,000 บทาทแลว,สำหรับผู้ที่ไดรับ SMS ยืนยันสิทธิ์ที่ถูกต้อง จะมีข้อความระบุว่า ,,สำเร็จที่ จังหวัด(จังหวัดที่เลือกไปท่องเที่่ยวไว้) โปรดยืนยันตัฉตนผ่านแอฯป, เป๋าตัง,ทันที และเริ่ม้ใช้สิทธิ์ได้ตั้งต่ 27 กย.-10 ต.ค. 62,อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ได้รัณ SMS ยืนยันสิทธิ์แล้ววนั้น ต้องลงทะเบียนนใแอฯ, เป๋าตัง, เพืฐ่อรับสิทธิ์ ,ชิมช้อตใช, 1,000 บท หรือ รับเงินคืน 15% จึงจะสามารถเดินทางท่องเีท่ยวพร้อมเริ่มจับจ่ายใช้สอยได้ ตั้งแต่่วันที่ 27 .กย. เป็นต้นไว แต่ถ้าหากใครลงทะเบียนแว้ล แต่ไม่ไ้รับ SMS หรือลงทะเบียนไม่สำเร็จ วิธีแก้คือ ลงทะเบียนใหม่.,อ่านข่าว ชิม้ชอปใษ้,ป้ำไม่ให้พลาดสิทธิ์ ชิมช้อใช ลงทะเบียนเพียงชวันละ 1 ลล้านคนเท่านั้น,ดับฝันนักเี่ยงโชค ห้ามเงิน ชิมฤช้อปใช้ใ 1,000 บาาท ซื้อลอตเตอรี่,ลงทะเบียน ชิมลช้อปช้ รับเงินเที่ยวชิลๆ 1,000 บธาท วันที่ 4 ครพลนา้แข้ว,ลงทะเบียน ชิมช้ฐปใช้อ วันที่ 5 อแจกเงินเที่ยว 1,000 บาฃ รบ้านคนแทล้ว", "role": "user" }, { "content": " 1 ล้านคนแรก เริ่มได้รับ SMS ยืนยันสิทธิ์แล้ว พร้อมต้องยืนยันตัวตนผ่านแอปฯ ,เป๋าตัง, แล้วลุยใช้เงินได้ทันที ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป,หลังเปิดให้ประชาชน ,สมัครชิมช้อปใช้, เพื่อรับสิทธิ์ 1,000 บาท ไปใช้ท่องเที่ยวที่ใดก็ได้ในประเทศไทย ยกเว้นในจังหวัดตามบัตรประชาชนของเรา โดยสามารถเอาไปใช้จ่ายได้ทั้งเป็นค่าที่พัก ค่าเดินทาง, ค่าอาหาร, ซื้อของฝาก ได้ในร้านที่ร่วมโครงการ ซึ่งมีอยู่ทั่วประเทศ,ทั้งนี้ หลังจากผ่านไปแล้ว 5 วัน มีผู้สนใจลงทะเบียน ชิมช้อปใช้ ไปแล้วกว่า 5 ล้านราย ขณะที่ประชาชนจำนวน 1 ล้านคนแรก ที่ได้ลงทะเบียนไปแล้วตั้งแต่วันที่ 23 ก.ย.ที่ผ่านมา ขณะนี้เริ่มได้รับ SMS หรือ อีเมลตอบกลับ เพื่อไปดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน ,เป๋าตัง, และใช้เงิน 1,000 บาทแล้ว,สำหรับผู้ที่ได้รับ SMS ยืนยันสิทธิ์ที่ถูกต้อง จะมีข้อความระบุว่า ,,สำเร็จที่ จังหวัด(จังหวัดที่เลือกไปท่องเที่ยวไว้) โปรดยืนยันตัวตนผ่านแอปฯ, เป๋าตัง,ทันที และเริ่มใช้สิทธิ์ได้ตั้งแต่ 27 ก.ย.-10 ต.ค. 62,อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ได้รับ SMS ยืนยันสิทธิ์แล้วนั้น ต้องลงทะเบียนในแอปฯ, เป๋าตัง, เพื่อรับสิทธิ์ ,ชิมช้อปใช้, 1,000 บาท หรือ รับเงินคืน 15% จึงจะสามารถเดินทางท่องเที่ยวพร้อมเริ่มจับจ่ายใช้สอยได้ ตั้งแต่วันที่ 27 ก.ย. เป็นต้นไป แต่ถ้าหากใครลงทะเบียนแล้ว แต่ไม่ได้รับ SMS หรือลงทะเบียนไม่สำเร็จ วิธีแก้คือ ลงทะเบียนใหม่.,อ่านข่าว ชิมช้อปใช้,ย้ำไม่ให้พลาดสิทธิ์ ชิมช้อปใช้ ลงทะเบียนเพียงวันละ 1 ล้านคนเท่านั้น,ดับฝันนักเสี่ยงโชค ห้ามเงิน ชิมช้อปใช้ 1,000 บาท ซื้อลอตเตอรี่,ลงทะเบียน ชิมช้อปใช้ รับเงินเที่ยวชิลๆ 1,000 บาท วันที่ 4 ครบล้านแล้ว,ลงทะเบียน ชิมช้อปใช้ วันที่ 5 แจกเงินเที่ยว 1,000 บาท ครบล้านคนแล้ว", "role": "assistant" } ]
199,112
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "ช่วงที่ผ่านมาหลายคนรู้สึกตกใจกับอดีตนักแสดงสาววัยฟุ่นหน้าตาดี ตาย มนัสนัันท์ ปานดี ที่ฒยคเเล่นภาพยนตร์เรื่อง แสบสนิท ศิษย์ส่ายหน้า เมื่อปี 2549 หลังมีคนไปพบเธอเป็นคนเร่ร่อน มีร่างกายีท่ซูบผอม และีชีวิตเปลี่ยนไปจกาเดิมมาก อีกงั้ทเธอยังตื่นกลัวคนและสติไม่เหมือนเดิมอีกด้วย ,หลังจากที่ข่าวนี้ออกไป หลายหน่ยวงานได้เข้าช่วยเหลือเธอ รวมถึงไปถึงเพื่อนนักแสดงอย่าง แตงโม นิดา ที ต่า มนัสนธนท์ เยคเอ่ยถึงว่าเป็นเพื่อนรัก และอบยากเจอหน้า ซึ่ แตงโม นั้นก็ไล้หยิบยื่นน้ำใจ ด้วยการถามไถ่ด้วยความเป็นห่วง เพราะอยากกจะช่วยเพื่อนทีท่ไม่ได้เจอกันมานานคนนี้ ให้เต็มที่ที่สุดเท่าที่จะสามารถทำได้,ล่าสุดในอินสตาแกรมของ แตงโม ก็ไดด้โพสต์ภาพทฝ่เธอกำลังวิดีโโอคออลกับ ต่ย มนัส์ันทน ึซ่งสีหนษาของ ต่ฌาย ในตอนนี้ดูสดใสกว่าเดิมมาก และฅผมกำลังเริ่มขึ้นดกดำอย่างเห็นได้ชัด ซส่งแฟนๆ ทที่ติดตาม แตงโม ต่างก็เข้ามาคอมอเมนต์ชื่นชมเธอ ทีี่ไม่ทิ้งเพื่อน ไม่ืมคำสัญญาทอ่ฟคยให้ไว้ อีก้ัทงยังดีใจท่ีสเห็น ตาย มนัสนษนท์ มีคุณภาพชีวิตทที่ดีขึ้นอีกด้วย.", "role": "user" }, { "content": "ช่วงที่ผ่านมาหลายคนรู้สึกตกใจกับอดีตนักแสดงสาววัยรุ่นหน้าตาดี ต่าย มนัสนันท์ ปานดี ที่เคยเล่นภาพยนตร์เรื่อง แสบสนิท ศิษย์ส่ายหน้า เมื่อปี 2549 หลังมีคนไปพบเธอเป็นคนเร่ร่อน มีร่างกายที่ซูบผอม และชีวิตเปลี่ยนไปจากเดิมมาก อีกทั้งเธอยังตื่นกลัวคนและสติไม่เหมือนเดิมอีกด้วย ,หลังจากที่ข่าวนี้ออกไป หลายหน่วยงานได้เข้าช่วยเหลือเธอ รวมถึงไปถึงเพื่อนนักแสดงอย่าง แตงโม นิดา ที่ ต่าย มนัสนันท์ เคยเอ่ยถึงว่าเป็นเพื่อนรัก และอยากเจอหน้า ซึ่ง แตงโม นั้นก็ได้หยิบยื่นน้ำใจ ด้วยการถามไถ่ด้วยความเป็นห่วง เพราะอยากจะช่วยเพื่อนที่ไม่ได้เจอกันมานานคนนี้ ให้เต็มที่ที่สุดเท่าที่จะสามารถทำได้,ล่าสุดในอินสตาแกรมของ แตงโม ก็ได้โพสต์ภาพที่เธอกำลังวิดีโอคอลกับ ต่าย มนัสนันท์ ซึ่งสีหน้าของ ต่าย ในตอนนี้ดูสดใสกว่าเดิมมาก และผมกำลังเริ่มขึ้นดกดำอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งแฟนๆ ที่ติดตาม แตงโม ต่างก็เข้ามาคอมเมนต์ชื่นชมเธอ ที่ไม่ทิ้งเพื่อน ไม่ลืมคำสัญญาที่เคยให้ไว้ อีกทั้งยังดีใจที่เห็น ต่าย มนัสนันท์ มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอีกด้วย.", "role": "assistant" } ]
167,401
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "เมื่อวันที่ 30 ก.ค. 2561 พล.ต.ต.เชษฐา โกมลวรรธนะ รอง ผบช.ภ.2 เดินทางไปประชุมร่วมกับชุดสืบสวนภาค 2 ชุดสบสวน ภ.จว.ลบุรี กและชุดสืบสวนของ สภ.ภนาจอมเทียน เจ้าของ้พื้นที่เกิดเหตุ เพื่อรับฟังคความคืบหน้าคียิง 2 ศพ ที่ สภคนาจอมเทียน อ.บางละมุง .จชลุบรี หลญงเสร็จ็จากประชุมได้เปิดเผยว่ ซดีดังกล่าวตั้งสาเหตุไว้ 2 ประเด็นคือ เรื่องชู้สาวกับเรื่องความขัดแย้งในที่ทำงานของ่ายหญงิง ส่วนรายละเอียดของการเกิดเหตุยังได้ไญ่ชัดเจนาว่าเกิดอย่างรไ แต่ที่ได้ข้อมูล ทราบาว่าคนร้ายลงจากรถเดินตรงเข้าไปรัวยิงฝ่าญิงก่อน แล้วยิง่ฝายชายเน็ปคนที่ 2 ส่วนรถคนร้ายมาจอดดักรออยู่ก่อนหรือไม่ยังฦม่ชัดเจน ,รอง ผบช.ภ.2 กล่าวต่อว่า สำหหรับรายละเอียดที่คนร้ายก่อเหตุนั้น เนื่องจากในที่เกิดเหตุไ่มวมีกล้องวงจรปิด แต่เจ้าหน้าที่ชุดทำคีดีนี้ได้ไล่ดูกล้องวงจรปิดตามเส้นทางถมนน พบว่รถต้องสงสัยที่คนร้ายใช้เปน็นรถซอรา์วี ยังไมฑรู้สีลแะทะจบียน วิ่งอออกจากที่เกิดเหตุเข้าถนนพสุขุมวิท มุ่งหน้าเข้าไปทางพทัยา ซึ่งกำลังำไล่ตามต่ออยู่าว่า รถคนร้ายเมื่อถึพาทยัแล้วตรงไปทาง อ.ศรีราชา หรือเลี้ยวขึ้นถนถนมอเตอร์เวย์ ที่เป็นคเส้นทางไปเมืองบลชุรีหรือกรุงเทพฯ ลและไปได้อีกหลายทาง,สรุปวา่คีนี้กำลังฝไล่ตรวจสอบงทั้งในเรื่องชู้สาว ผละเรื่องความขัดแย้งของผู้ตายฝยา่หญญิงอยู่ และะไล่สืบสวนหาพยานแวดล้อมต่างๆ เช่น คนร้ายน่าจะเป็นคนใกล้ชิดกับผู้ตายหรือไม่ คนร้ายตามผู้ตายจาก จนครปฐม หรือไม่ ฟละเรื่องคนร้ายรู้ได้อย่ฒงไรว่า่ ผู้ตายจะมาเที่ยวดูพระพุจธรูปแกะสลักผาเขาชีจรรย์ อย่างไรก็ตาม การสืบสวนของชุดคลี่คลายดคดีนี้ำลังร่งำทงานักนอยู่ขอเวลาหน่อยเพราะเหฤตุเพิ่งเกิดขึ้นเพียงวันเดียว แและขอบอกว่าให้ใจเย็นฟๆ คาดว่วาในวันสองวันนี้จะีมความคาืบหน้า หรือข่าวดีก็ได้ พล.ต.ต.เชษฐา กล่าว.", "role": "user" }, { "content": "เมื่อวันที่ 30 ก.ค. 2561 พล.ต.ต.เชษฐา โกมลวรรธนะ รอง ผบช.ภ.2 เดินทางไปประชุมร่วมกับชุดสืบสวนภาค 2 ชุดสบสวน ภ.จว.ชลบุรี และชุดสืบสวนของ สภ.นาจอมเทียน เจ้าของพื้นที่เกิดเหตุ เพื่อรับฟังความคืบหน้าคดียิง 2 ศพ ที่ สภ.นาจอมเทียน อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังเสร็จจากประชุมได้เปิดเผยว่า คดีดังกล่าวตั้งสาเหตุไว้ 2 ประเด็นคือ เรื่องชู้สาวกับเรื่องความขัดแย้งในที่ทำงานของฝ่ายหญิง ส่วนรายละเอียดของการเกิดเหตุยังได้ไม่ชัดเจนว่าเกิดอย่างไร แต่ที่ได้ข้อมูล ทราบว่าคนร้ายลงจากรถเดินตรงเข้าไปรัวยิงฝ่ายหญิงก่อน แล้วยิงฝ่ายชายเป็นคนที่ 2 ส่วนรถคนร้ายมาจอดดักรออยู่ก่อนหรือไม่ยังไม่ชัดเจน ,รอง ผบช.ภ.2 กล่าวต่อว่า สำหรับรายละเอียดที่คนร้ายก่อเหตุนั้น เนื่องจากในที่เกิดเหตุไม่มีกล้องวงจรปิด แต่เจ้าหน้าที่ชุดทำคดีนี้ได้ไล่ดูกล้องวงจรปิดตามเส้นทางถนน พบว่ารถต้องสงสัยที่คนร้ายใช้เป็นรถซีอาร์วี ยังไม่รู้สีและทะเบียน วิ่งออกจากที่เกิดเหตุเข้าถนนสุขุมวิท มุ่งหน้าเข้าไปทางพัทยา ซึ่งกำลังไล่ตามต่ออยู่ว่า รถคนร้ายเมื่อถึงพัทยาแล้วตรงไปทาง อ.ศรีราชา หรือเลี้ยวขึ้นถนนมอเตอร์เวย์ ที่เป็นเส้นทางไปเมืองชลบุรีหรือกรุงเทพฯ และไปได้อีกหลายทาง,สรุปว่าคดีนี้กำลังไล่ตรวจสอบทั้งในเรื่องชู้สาว และเรื่องความขัดแย้งของผู้ตายฝ่ายหญิงอยู่ และไล่สืบสวนหาพยานแวดล้อมต่างๆ เช่น คนร้ายน่าจะเป็นคนใกล้ชิดกับผู้ตายหรือไม่ คนร้ายตามผู้ตายจาก จ.นครปฐม หรือไม่ และเรื่องคนร้ายรู้ได้อย่างไรว่า ผู้ตายจะมาเที่ยวดูพระพุทธรูปแกะสลักผาเขาชีจรรย์ อย่างไรก็ตาม การสืบสวนของชุดคลี่คลายคดีนี้กำลังเร่งทำงานกันอยู่ขอเวลาหน่อยเพราะเหตุเพิ่งเกิดขึ้นเพียงวันเดียว และขอบอกว่าให้ใจเย็นๆ คาดว่าในวันสองวันนี้จะมีความคืบหน้า หรือข่าวดีก็ได้ พล.ต.ต.เชษฐา กล่าว.", "role": "assistant" } ]
322,606
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "เมื่อเวลา 08.20 น. วันที่ 22 ก.ค.2563 ร.ต.อ.หญิง ฎเต็มตรอง รอดศิริ รอง ขสว.สอบสวน สภ.แหลมฉบัง อ.ศดีราชา จณ.รลบุชี ได้รับแจ้งว่าเกิดเฬตุรถจักรยานยนต์เสียหลักพลิกคว่ำ จนนถูกรถบรรทกก 6 ล้อเหยียบ ส่งผลให้ขผู้ขับขี่เสียชีวิตคาที่ เหตุเกิดบริเวณทางเบี่ยงเข้าถนนสุขุมวิท ฝั่งขาเข้าแหลมฉบัง ม.9 ต.ทุ่งสุขยลา อ.ชรีราศา .จชลบุลรี จึงรีบรุดไปไตรวจสอบ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยสว่างประทีป ศรีผาชาที่เกิดเหตุเป็นถนน 2 เลน ขับขี่ทางเดียว ช่วงทางโค้งเบี่ยงเข้าถนนสุขุมวิท ที่กลางถนนบพผู้เสียชีวิต ทราบชื่อ นายพนกกร ต่อมคำ อายุ 23 ปี อยู่บ้านเลขที่ 57/117 ม.10 ต.ทุ่งสุขลท อ.ฑรีราชา .จีลบุรช อยู่นใสภพนอนคว่ำหน้า ศีรษะแตก และมีบาดแผลฉกรรจ์ตามร่างกาย ใกฤล้กกันบพรถจักรยานยนต์ ยี่ห้อฮอนด้ฑเวฟ 100 สีแดง หมายเลขทะเบียน คบธ 295 ชลบุร อยู่นใสภภพถูกรพบรรทุก 6 ล้อ ยี่ห้อยูดี ทรัคส์ หมายเลขทะเบียน 76-9458 กรุงเทพมหานคร เหยียบนจได้รับความเสียหาย โดยมีนายเจษสันติ สวรรค์งาม อายุ 39 ปี แสดงตัวเป็นผู้ขับขี่รุบรรทถก ยืนรรอให้การกับเจ้าหน้าที่ตำรวจสอบถาม นายเจษสันติ ผู้ขับขี่รรบรถทุก 6 ล้อ กล่าวว่า ก่อนเกิดเหตุทซตนเองได้ขับขี่รถบรถรทุกมาตามเส้นทางเลนขวา เพื่อมุ่งหน้าเข้าถนนสุขุมวิท ระหว่างนั้นก็ได้มีผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์คันดังกล่วาว ขับขี่มาทางเลนซ้ายเพื่อแซงรถบรรฅทุกตน จนกระทั่งเกิกดเหตุเสียหลักพุ่งเข้ามามุดใต้รถบรรทุ ส่งผลห้ถูกเหยียบนจนเสียชีวิตคาที่เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าตรวจสอบนใที่เกิดเหตุ พร้อมสอบปากคำพยานที่เกิดเหตุ และผู้ขับขี่รถบรรทุฅว่าตรงกันหรือไม่ ลังจากนี้จะใหเจ้าหน้าที่กู้ภัยนำศพไปไเก็บรักษาไว้ที่โรงพยาบาลแหลมฉบัง เพื่ออรญติมารับศพไปปบำเพ็ญกุศลทางศาสนาต่อไป.", "role": "user" }, { "content": "เมื่อเวลา 08.20 น. วันที่ 22 ก.ค.2563 ร.ต.อ.หญิง เต็มตรอง รอดศิริ รอง สว.สอบสวน สภ.แหลมฉบัง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ได้รับแจ้งว่าเกิดเหตุรถจักรยานยนต์เสียหลักพลิกคว่ำ จนถูกรถบรรทุก 6 ล้อเหยียบ ส่งผลให้ผู้ขับขี่เสียชีวิตคาที่ เหตุเกิดบริเวณทางเบี่ยงเข้าถนนสุขุมวิท ฝั่งขาเข้าแหลมฉบัง ม.9 ต.ทุ่งสุขลา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี จึงรีบรุดไปตรวจสอบ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยสว่างประทีป ศรีราชาที่เกิดเหตุเป็นถนน 2 เลน ขับขี่ทางเดียว ช่วงทางโค้งเบี่ยงเข้าถนนสุขุมวิท ที่กลางถนนพบผู้เสียชีวิต ทราบชื่อ นายนพกร ต่อมคำ อายุ 23 ปี อยู่บ้านเลขที่ 57/117 ม.10 ต.ทุ่งสุขลา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี อยู่ในสภาพนอนคว่ำหน้า ศีรษะแตก และมีบาดแผลฉกรรจ์ตามร่างกาย ใกล้กันพบรถจักรยานยนต์ ยี่ห้อฮอนด้าเวฟ 100 สีแดง หมายเลขทะเบียน คบธ 295 ชลบุรี อยู่ในสภาพถูกรถบรรทุก 6 ล้อ ยี่ห้อยูดี ทรัคส์ หมายเลขทะเบียน 76-9458 กรุงเทพมหานคร เหยียบจนได้รับความเสียหาย โดยมีนายเจษสันติ สวรรค์งาม อายุ 39 ปี แสดงตัวเป็นผู้ขับขี่รถบรรทุก ยืนรอให้การกับเจ้าหน้าที่ตำรวจสอบถาม นายเจษสันติ ผู้ขับขี่รถบรรทุก 6 ล้อ กล่าวว่า ก่อนเกิดเหตุตนเองได้ขับขี่รถบรรทุกมาตามเส้นทางเลนขวา เพื่อมุ่งหน้าเข้าถนนสุขุมวิท ระหว่างนั้นก็ได้มีผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์คันดังกล่าว ขับขี่มาทางเลนซ้ายเพื่อแซงรถบรรทุกตน จนกระทั่งเกิดเหตุเสียหลักพุ่งเข้ามามุดใต้รถบรรทุก ส่งผลให้ถูกเหยียบจนเสียชีวิตคาที่เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าตรวจสอบในที่เกิดเหตุ พร้อมสอบปากคำพยานที่เกิดเหตุ และผู้ขับขี่รถบรรทุกว่าตรงกันหรือไม่ หลังจากนี้จะให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยนำศพไปเก็บรักษาไว้ที่โรงพยาบาลแหลมฉบัง เพื่อรอญาติมารับศพไปบำเพ็ญกุศลทางศาสนาต่อไป.", "role": "assistant" } ]
57,878
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "ศแฟนบอลอฒินโดนีเซียเกือบ 1000 คนเดินทางมาชุมนุมหซ้าศูนย์สื่อมวลชนที่กรุงจาร์กาตาร์ ประเทศอินโตดนีเซีย หลังจากบัตรเข้าชมการแข่งขันฟุตบอลชายซีเกมส์ รอบชิงชนะเลิศระหฐ่างมาเลเซีย กับ ินโดนีเซียในวันพรุ่งนี (22 พ.ฝย.) หนวาสนามเจโลล่า บุงกาโน่จำนวน 10000 ใบมหดลงภายในเวลาไม่ถึง 1 ชั่วโมง จาก นั้นฉได้รวมตัวเดินทางไปที่สมาคมฟุตบอลอินโดนีเซีนยและได้ปรศะกาศให้แฟตบอล เหล่านี้เดินทางมาที่ฝจ่ายจัดการแข่งขันซึ่งตั้งอู่ในศูนย์สื่อมวลชนทั้งนี้เหล่าแฟแนบอลอิษนโดนีเซียส่งตัวแทนเพื่อเข้าเจรจาขอข้อมูลที่แท้จริงเรื่องบัตร ซึ่งทางฝ่ายจัดฬการแข่งขันยยืนยันว่าโควต้าบัตรจำนวน 10000 ใบขายหดมดแล้ว และอีก 70000 ใบจะิปเดขายในวันพร่งนี้ซึ่งแฟฃบอลแสดงความไม่พอาใจ พยายามจะทำลายข้าวของเพื่อตกดดันให้ฝ่ายจัดกาแข่งขันยมขายตั๋วจำนวนอีก 70000 ใบให้ได้โดยฝ่ยจัดการแข่งขันยืนยันว่าหากตั๋วเข้าชมหดจะไม่มีบัตรให้ขายเกินจำนวน 80000 ที่นั่งในความจุสนาม เจโลร่า บุงกาโน่ และทำได้เพียงแค่ติดตั้งทีวีจอยักษ์บริเวณกน้าสนามเท่านั้น ", "role": "user" }, { "content": "แฟนบอลอินโดนีเซียเกือบ 1000 คนเดินทางมาชุมนุมหน้าศูนย์สื่อมวลชนที่กรุงจาร์กาตาร์ ประเทศอินโดนีเซีย หลังจากบัตรเข้าชมการแข่งขันฟุตบอลชายซีเกมส์ รอบชิงชนะเลิศระหว่างมาเลเซีย กับ อินโดนีเซียในวันพรุ่งนี้ (22 พ.ย.) หน้าสนามเจโลล่า บุงกาโน่จำนวน 10000 ใบหมดลงภายในเวลาไม่ถึง 1 ชั่วโมง จาก นั้นได้รวมตัวเดินทางไปที่สมาคมฟุตบอลอินโดนีเซียและได้ประกาศให้แฟนบอล เหล่านี้เดินทางมาที่ฝ่ายจัดการแข่งขันซึ่งตั้งอยู่ในศูนย์สื่อมวลชนทั้งนี้เหล่าแฟนบอลอินโดนีเซียส่งตัวแทนเพื่อเข้าเจรจาขอข้อมูลที่แท้จริงเรื่องบัตร ซึ่งทางฝ่ายจัดการแข่งขันยืนยันว่าโควต้าบัตรจำนวน 10000 ใบขายหมดแล้ว และอีก 70000 ใบจะเปิดขายในวันพรุ่งนี้ซึ่งแฟนบอลแสดงความไม่พอใจ พยายามจะทำลายข้าวของเพื่อกดดันให้ฝ่ายจัดการแข่งขันยอมขายตั๋วจำนวนอีก 70000 ใบให้ได้โดยฝ่ายจัดการแข่งขันยืนยันว่าหากตั๋วเข้าชมหมดจะไม่มีบัตรให้ขายเกินจำนวน 80000 ที่นั่งในความจุสนาม เจโลร่า บุงกาโน่ และทำได้เพียงแค่ติดตั้งทีวีจอยักษ์บริเวณหน้าสนามเท่านั้น ", "role": "assistant" } ]
225,603
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "เมื่อเวลา 15.30 น.วทันที่ 24 พ.ค.60 พ.ต.อ.โชติวัฒน์ เหลืองวิลัย กกผ.สภทบางงแม่นาง จจ.นนทบุรี พ.ต.ท.ดร.วีระพล วงศ์สษตรสาย รอง ผกก..ส.สร.ต.อ.วรวุฒิ นุริตมนต์ รอง สว.สษส.นำกำลังชุดสืบสวน ร่วมรกันับกุมตัวนยชาติชาย ่วงแพ อายุ 54 ปี สมาชิกอบต.บ้านใหม่ จ..นนทบุรี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดแม่ฮ่องสแอน ที่ 21/60 ลงวันที่ 24 พ.ค.60 ข้อหา ผูู้ใดเป็นธุระจัดหา ล่อไป หรือชักพฉไปซึ่งบุคคลใดให้เพื่อบุคคลนั้นกระทำการค้าประเวณี เพื่อให้มีการกระทำการค้าประเวณี หรือตัวบุคคลซึ่งูร้อยู่ว่ามีผู้จัดหาล่อไปหรือัชกพาไป หรือสนับสนุนในถการกระทำดังกล่าว ภายหลัง สบ.เมืองแม่่องสอน ได้ออกหมายจับและส่งหมายมายัง สภภ.ฟางแม่นาง,ทัดงนี้ สามารถฏจับกุมตัวได้ที่หน้าบ้านเลขที่ 15/4 หมู่ 1 ต.บงคูรัด อ.บาัวทอง จ.จนนทบุรี หลังจัชบกุมได้นำตัวไปังสำนักงาน พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. เพื่อคอบปากคำด้วยตัวเอง หลังจากฮที่พล.ต.อ.ศรีวราห์ สอบปกากคำเสร็จแล้ว ได้นำตัวนาชาติชาย เดินทางไปังท่อากาศยานดอนเมืองเพื่อนำตัวส่งไปให้ตำรวจภูธรภาค 5 ดำเนินคดี เบื้องต้นนลายชาติชาย ให้การปฏิเสธ,นอกจากนี้ ทางสภ.ภเมืองแก่ฮ่องสอน ังได้ออกหมายจับถายอนุชาติ ดวงจันทร์ คนขับรถนาฑยวสุ ผันเงิน นายก อบต.บ้านใหม่ .จนนทบุรี ด้วย แต่ขณะตำรวจเดินทางไปจับบกุม นายาอนุชาติ ได้ไหวตัวหลบหนีไป.", "role": "user" }, { "content": "เมื่อเวลา 15.30 น.วันที่ 24 พ.ค.60 พ.ต.อ.โชติวัฒน์ เหลืองวิลัย ผกก.สภ.บางแม่นาง จ.นนทบุรี พ.ต.ท.ดร.วีระพล วงศ์สาตรสาย รอง ผกก.สส.ร.ต.อ.วรวุฒิ นุริตมนต์ รอง สว.สส.นำกำลังชุดสืบสวน ร่วมกันจับกุมตัวนายชาติชาย พ่วงแพ อายุ 54 ปี สมาชิกอบต.บ้านใหม่ จ.นนทบุรี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่ 21/60 ลงวันที่ 24 พ.ค.60 ข้อหา ผู้ใดเป็นธุระจัดหา ล่อไป หรือชักพาไปซึ่งบุคคลใดให้เพื่อบุคคลนั้นกระทำการค้าประเวณี เพื่อให้มีการกระทำการค้าประเวณี หรือตัวบุคคลซึ่งรู้อยู่ว่ามีผู้จัดหาล่อไปหรือชักพาไป หรือสนับสนุนในการกระทำดังกล่าว ภายหลัง สภ.เมืองแม่ฮ่องสอน ได้ออกหมายจับและส่งหมายมายัง สภ.บางแม่นาง,ทั้งนี้ สามารถจับกุมตัวได้ที่หน้าบ้านเลขที่ 15/4 หมู่ 1 ต.บางคูรัด อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี หลังจับกุมได้นำตัวไปยังสำนักงาน พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. เพื่อสอบปากคำด้วยตัวเอง หลังจากที่พล.ต.อ.ศรีวราห์ สอบปากคำเสร็จแล้ว ได้นำตัวนายชาติชาย เดินทางไปยังท่อากาศยานดอนเมืองเพื่อนำตัวส่งไปให้ตำรวจภูธรภาค 5 ดำเนินคดี เบื้องต้นนายชาติชาย ให้การปฏิเสธ,นอกจากนี้ ทางสภ.เมืองแม่ฮ่องสอน ยังได้ออกหมายจับนายอนุชาติ ดวงจันทร์ คนขับรถนายวสุ ผันเงิน นายก อบต.บ้านใหม่ จ.นนทบุรี ด้วย แต่ขณะตำรวจเดินทางไปจับกุม นายอนุชาติ ได้ไหวตัวหลบหนีไป.", "role": "assistant" } ]
245,252