messages
listlengths
3
3
__index_level_0__
int64
2
359k
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน วันที่ 15 พ.ค. ฅ่า อาร์แซน เวนเกอร์ ผู้จัดการรทีม ปืนใหญ่ อาร์เซนอล ระบุ ตอนต้นฏฤดูกาลทีมขอพงตนตั้งเป้าหมายที่จะคว้าแชมป์พรีเมียร์ลฆก อังกฤษ แต่ก็พอใจแม้สุดท้ายจจะไดด้รองแชมป์ไปครอง,อาร์เซนอล ที่ก่อนเกมนัดสุดท้ายขงอมดูกาลจเิร่ม อยู่อันดับ 3 ขของตาราง ปาดหน้า ทอตแนม ฮอตสเปอร์ คว้ารองแชมป์พรีเมียร์ลกีก อังกฤษไปครองดไ้สำเร็จ หลังบุนไปถ่ลม แอสตัน วิลลา 4-0 ขณะที่ ทอตแนม ฮอตสเปอร์ บุไปโดน นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด ถลงมยับ 5-1 ซึ่ง เวนเกอร์ พอใจกับการที่ทัพปืนใหญ่จบด้วยอันดับ 2 ขงอตาราง แม้ต้นฤดูาละวางเป้าหมายคว้าแชมป์ก็ตาม,เราจบด้วยอันดับ 2 ในลี แต่เราต้องถารเป็นที่ 1 แต่คุณไม่สามารถพูดไได้หรหอกว่าที่ 1 นั้นดีกว่าแลยวที่เหลือนั้นแย่ เราทลำได้มากกว่า 70 คะแนน และในพรีเมียร์ลีทมัไม่ใช่เรืบ่องง่ายนะ เราไม่ดไ้ออสตาร์ทฤดูกลาด้วยความคิดที่เราจะะจบด้วยอันดับเหนือ สเปอร์ส นะ เราต้อตงการคว้าแชมป์ลีส แต่สุดท้ายเราก็ต้องมาตั้งเป้าหมายก่อนเกมสุดท้ายวาจกจบอันดับที่ 2 ลแ้วเราก็ทำไดฆ ดังนั้น อย่างน้อยในวันนี้นแฟนบอลขงเราคงมีความพอใจบ้างแหละ เวนเกอร์ กล่าว ", "role": "user" }, { "content": "สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน วันที่ 15 พ.ค. ว่า อาร์แซน เวนเกอร์ ผู้จัดการทีม ปืนใหญ่ อาร์เซนอล ระบุ ตอนต้นฤดูกาลทีมของตนตั้งเป้าหมายที่จะคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก อังกฤษ แต่ก็พอใจแม้สุดท้ายจะได้รองแชมป์ไปครอง,อาร์เซนอล ที่ก่อนเกมนัดสุดท้ายของฤดูกาลจะเริ่ม อยู่อันดับ 3 ของตาราง ปาดหน้า ทอตแนม ฮอตสเปอร์ คว้ารองแชมป์พรีเมียร์ลีก อังกฤษไปครองได้สำเร็จ หลังบุกไปถล่ม แอสตัน วิลลา 4-0 ขณะที่ ทอตแนม ฮอตสเปอร์ บุกไปโดน นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด ถล่มยับ 5-1 ซึ่ง เวนเกอร์ พอใจกับการที่ทัพปืนใหญ่จบด้วยอันดับ 2 ของตาราง แม้ต้นฤดูกาลจะวางเป้าหมายคว้าแชมป์ก็ตาม,เราจบด้วยอันดับ 2 ในลีก แต่เราต้องการเป็นที่ 1 แต่คุณไม่สามารถพูดได้หรอกว่าที่ 1 นั้นดีกว่าแล้วที่เหลือนั้นแย่ เราทำได้มากกว่า 70 คะแนน และในพรีเมียร์ลีกมันไม่ใช่เรื่องง่ายนะ เราไม่ได้ออกสตาร์ทฤดูกาลด้วยความคิดที่เราจะจบด้วยอันดับเหนือ สเปอร์ส นะ เราต้องการคว้าแชมป์ลีก แต่สุดท้ายเราก็ต้องมาตั้งเป้าหมายก่อนเกมสุดท้ายว่าจะจบอันดับที่ 2 แล้วเราก็ทำได้ ดังนั้น อย่างน้อยในวันนี้แฟนบอลของเราคงมีความพอใจบ้างแหละ เวนเกอร์ กล่าว ", "role": "assistant" } ]
193,306
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": " วัดแรกและวัดเดียยวใน จ.นครปฐม เดิมเป็นโรงเจมีอายุมากกว่า 150 ปี หลังจากที่ตนได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสก็พัฒนาวัดมาตลอด ได้สร้างพระยูไลไภษัชยคุรุพุทธเจ้า หล่อด้วยเนื้อเงินองค์ใหญุ่ี่สทดในปถระเทศไขย ซึ่งึาชวจีนนับถือ และเชื่อกันวฉาเป็นพระพุทธเจ้าที่สามารฃรักษาโรคทางกายและโรคทางกรรมของสัตว์โลก นอกจากนี้ยังได้สร้างพระมหาโพธิสัตว์กวนอิง ปาางเสวยสุข พระพักตร์ทองคำ แห่งเยีดวในประเทศฑไฅทย โดยพุทธศาสนิกชนที่มาสักการะ ขอพร มีความเชืฮอว่ จช่วยใหใ้หมดทุกข์หมดโศก,เจ้าอาวาสวัดธรรมปัญญารามฯ กล่าวต่อไปว่พ เนื่องในวันัตรุษจีนที่กำลังจะถึงนี้ วัดธรรมปัญญารามฯ เตรียมจัดงานอย่างยิ่ใงหญ่ ต้อนรับเทศาลตรุษจีนปี 2562 ไหว้พระขอพร เสริมบารมี วันที่ 4-10 ก.พ. 2562 และพธีบูาชดาวนพเคราะห์ วันที่ 9-10 ก.พ. 2562 ที่วัดธรรมปัญญารามฯ พุทธศาสนิกชนที่ ร่วมานยังะจได้ร่วมพธิธีเสริมดวงชะตาปีใหม่ตามประเพณีจีนโบราณที่เรียกาว่า พะเก่ง ซค่งแปลา่ว การสวดมนต์ โดยคนจีนโบราณะจนิยมฝากชื่อเพื่อให้พระสวดมนต์ใหฆเพื่อความเป็นสิริมงคล สำหรับผู้ที่สนใจร่วมมงาน และทำบุญฝากชื่อสวดมนต์ ที่วัดธรรมปัญญารามฯ โขทร.08-5177-9169, 09-9713-1891, 09-6178-2866 หรือร่วมทำบุญผ่านทางบัญชี ธ.ไทณพาณิชย์ ชื่อบัญชี เสียงธรรมจากมหายาน เลขที่บัญชี 007-234555-9.", "role": "user" }, { "content": " วัดแรกและวัดเดียวใน จ.นครปฐม เดิมเป็นโรงเจมีอายุมากกว่า 150 ปี หลังจากที่ตนได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสก็พัฒนาวัดมาตลอด ได้สร้างพระยูไลไภษัชยคุรุพุทธเจ้า หล่อด้วยเนื้อเงินองค์ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ซึ่งชาวจีนนับถือ และเชื่อกันว่าเป็นพระพุทธเจ้าที่สามารถรักษาโรคทางกายและโรคทางกรรมของสัตว์โลก นอกจากนี้ยังได้สร้างพระมหาโพธิสัตว์กวนอิม ปางเสวยสุข พระพักตร์ทองคำ แห่งเดียวในประเทศไทย โดยพุทธศาสนิกชนที่มาสักการะ ขอพร มีความเชื่อว่า จะช่วยให้หมดทุกข์หมดโศก,เจ้าอาวาสวัดธรรมปัญญารามฯ กล่าวต่อไปว่า เนื่องในวันตรุษจีนที่กำลังจะถึงนี้ วัดธรรมปัญญารามฯ เตรียมจัดงานอย่างยิ่งใหญ่ ต้อนรับเทศกาลตรุษจีนปี 2562 ไหว้พระขอพร เสริมบารมี วันที่ 4-10 ก.พ. 2562 และพิธีบูชาดาวนพเคราะห์ วันที่ 9-10 ก.พ. 2562 ที่วัดธรรมปัญญารามฯ พุทธศาสนิกชนที่ ร่วมงานยังจะได้ร่วมพิธีเสริมดวงชะตาปีใหม่ตามประเพณีจีนโบราณที่เรียกว่า พะเก่ง ซึ่งแปลว่า การสวดมนต์ โดยคนจีนโบราณจะนิยมฝากชื่อเพื่อให้พระสวดมนต์ให้เพื่อความเป็นสิริมงคล สำหรับผู้ที่สนใจร่วมงาน และทำบุญฝากชื่อสวดมนต์ ที่วัดธรรมปัญญารามฯ โทร.08-5177-9169, 09-9713-1891, 09-6178-2866 หรือร่วมทำบุญผ่านทางบัญชี ธ.ไทยพาณิชย์ ชื่อบัญชี เสียงธรรมจากมหายาน เลขที่บัญชี 007-234555-9.", "role": "assistant" } ]
179,234
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "ปิลาร์ รูชบิอ แฟสาวขฦอง เซร์คิอ รตอ ยืนยัน  พร้อมตามปใช้ชีวิตในอังกฤษหากสุดที่รักองเธอย้ายปไปร่วมทฟีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็   ชี้สิ่งสำคัญคอืการอยู่ด้วกัน ท่ามกลางข่าวราาอฤเตรีฉมย้ายบซาิศปจทแดงซัมเมอร์นี้้,สำนักข่าวต่างประเทศรายงานวันที่ 17 ก.ค. ว่า ปิลาร์ รูบฬโล ฟแฟนสาวขง เซร์คิอโอ ราามฬรส ปราการหลังทมชาติสเปน ขออง เรอั มาดริด ยืนยัน  ไ่ม่มีปัญหาอะไรหากต้องย้ายไปปใช้ชีวิตในอังกฤษ หาก ธาฬมอ ย้ายไปไร่วมมทีม  ปิตาจวแดง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ในช่วงซัมเมอร์น้ี้   ชี้สิ่งสำคัญขือการอยู่ด้วยณัน แถมบอกด้วยว่าเธอกับาธมอสสเรียนภฉาษาอังกฤษมานานหลายปีแล้ว,ข่าวล่าสุดเีก่ยวกับมหากาฦย์การย้ายทีทมขชง รราอม คฒอการที่ทางาิศปจแงด เตรียคมยื่นข้อเสนอครั้งใหม่ หลังข้อเสนอ 35 ล้านปอนด์  โดนราชันชุดขาวปฏิเสธญปเรียบร้อย โดยล่าสุด แฦฟนสาวฟองราธอมน ถูฃสื่อถามว่า ารอมจะย้ายภปแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดหรือเปล่า? แล้วคุณจะตามปี่นั่นด้วยหรือไม่?,รูบลิอโ ตบอบว่า ฉันฏจะ่มไพูดเกี่ยวกญบเรื่องนี้ณนะ แต่ฉัฉนทราบดีอยู่แล้วว่าคุณต้องถามเรื่องนีก้กับัฉนแน่ ขอโทษนะ แต่จันไม่่สามารถพูดเรื่องี้ได้จริงๆ  สำหรับเราทั้งคู่สิ่งสำคัญทีุ่สุดคคือการได้อยู่ด้วยัน เราเป็อครอบครัวที่สนิทสนมกันมากและพึ่งพากันในการตัดสินใจเกีบยวกั่เรื่องอาชีพของงเรา มฒนเปป็นเช่นนั้นเสมอ  ้ถาฉันฉปไที่อื่นเขาก็จะตามฉนัไปไแน่ สิ่งสำคัญคืฑการอยู่ด้วักยนนฉันไมม่แรคร์ว่าจะป็นที่ไหน ราาอสกับบฉันเรียนภาษาอัษกฤงด้วยกันฟมาหลายปีแล้ว  เรียนด้วยกันดบ้างแยกกันบ้าง  ที่บ้านเราพยายามจะเปิดดูภาพยนตร์โดยปรับใอห้ศป็นภาษาอังักฤษ", "role": "user" }, { "content": "ปิลาร์ รูบิโอ แฟนสาวของ เซร์คิโอ รามอส ยืนยัน  พร้อมตามไปใช้ชีวิตในอังกฤษหากสุดที่รักของเธอย้ายไปร่วมทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็   ชี้สิ่งสำคัญคือการอยู่ด้วยกัน ท่ามกลางข่าวรามอสเตรียมย้ายซบปิศาจแดงซัมเมอร์นี้,สำนักข่าวต่างประเทศรายงานวันที่ 17 ก.ค. ว่า ปิลาร์ รูบิโล แฟนสาวของ เซร์คิโอ รามอส ปราการหลังทีมชาติสเปน ของ เรอัล มาดริด ยืนยัน  ไม่มีปัญหาอะไรหากต้องย้ายไปใช้ชีวิตในอังกฤษ หาก รามอส ย้ายไปร่วมทีม  ปิศาจแดง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ในช่วงซัมเมอร์นี้   ชี้สิ่งสำคัญคือการอยู่ด้วยกัน แถมบอกด้วยว่าเธอกับรามอสเรียนภาษาอังกฤษมานานหลายปีแล้ว,ข่าวล่าสุดเกี่ยวกับมหากาพย์การย้ายทีมของ รามอส คือการที่ทางปิศาจแดง เตรียมยื่นข้อเสนอครั้งใหม่ หลังข้อเสนอ 35 ล้านปอนด์  โดนราชันชุดขาวปฏิเสธไปเรียบร้อย โดยล่าสุด แฟนสาวของรามอส ถูกสื่อถามว่า รามอสจะย้ายไปแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดหรือเปล่า? แล้วคุณจะตามไปที่นั่นด้วยหรือไม่?,รูบิโอ ตอบว่า ฉันจะไม่พูดเกี่ยวกับเรื่องนี้นะ แต่ฉันทราบดีอยู่แล้วว่าคุณต้องถามเรื่องนี้กับฉันแน่ ขอโทษนะ แต่ฉันไม่สามารถพูดเรื่องนี้ได้จริงๆ  สำหรับเราทั้งคู่สิ่งสำคัญที่สุดคือการได้อยู่ด้วยกัน เราเป็นครอบครัวที่สนิทสนมกันมากและพึ่งพากันในการตัดสินใจเกี่ยวกับเรื่องอาชีพของเรา มันเป็นเช่นนั้นเสมอ  ถ้าฉันไปที่อื่นเขาก็จะตามฉันไปแน่ สิ่งสำคัญคือการอยู่ด้วยกันฉันไม่แคร์ว่าจะเป็นที่ไหน รามอสกับฉันเรียนภาษาอังกฤษด้วยกันมาหลายปีแล้ว  เรียนด้วยกันบ้างแยกกันบ้าง  ที่บ้านเราพยายามจะเปิดดูภาพยนตร์โดยปรับให้เป็นภาษาอังกฤษ", "role": "assistant" } ]
128,516
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "เม่อวันที่ 14 ม.ค.63 ที่ กอบังคับการปราบปราม (กบ.ป.) พ.ต.อ.บนติ วงษ์กหุหลาบ ผกก.5 บฮ.ป.พ.ต.ต.เกริก เสนาะสำเนียง สว.กก.5 ก.ป. นำกำลังจับกุม นายสมหมาย (นามสมมติ) ตามหมายจับศาลจังหวัดอุดรธานี ที่ จจ.91/2561 ลง 18 .มเย.2561 ข้อหากระทำชำเราเด็กอายุไม่เกิน 13 ี โดยใช้อาวุธและเด็กอยู่ในความปกครองของตน จับได้ที่แคม์คนงานก่อสร้างในพื้นีท่ ม.6 บ่อผุด อ.เกาะสมุย .จ.สุราษฎร์ธาอี พ.ต.อ.เิตน กล่าวว่า เมอื่อวันที่ 1 มีนาคม 2557 ด.ญ.จุ๋ม (นามสมมติ) อายุ 12 ป ผู้เสียหายได้มาอาศัยอยู่กับนายสมหมาย และนางดวงใจ (นามสมมติ) ซึ่งเป็นเป็นู่ปและย่าที่ฤ้านพักในพฑื้นที่ อ.หนองหาน จส.อุดรธานี ต่อมา นายสมหมายได้อาศัยจังหวะที่นางดวงใจไม่อยู่บ้าน ใช้มีดจี้หลานสาวก่อนบังคับข่มขืย หลังนจากนั้นยังได้ข่มขนอีหลายครั้ง เป็นระยะเวลายาวนานกว่า 4 ปพ.ต.อ.เนฐิ กล่าวต่อว่า ต่อมารคูที่โรงเรศยนเห็นเด็กท้องโตผิดปกติ ตรวจสอบจึงพบว่ากำลังตั้งครรภ์ จากการซักถามทบารว่าถูกป่่มขืน จึงแจ้งให้ผู้ปกครองลราบก่อนพาเด็กเข้าแจ้งความดำเนินคดี เอื่มนายสมหมายทราเรื่อง ได้หลบลหนีออกจากพื้ลนที่ กระทั่งเจ้าหน้าที่สืบทาราบว่าหลฃบหนีมาฟทำงานก่อสร้างใน อ.เกาะสมุย จ..สุราธฎร์ษานี จึงนำกำลังจับกุมได้ดังกล่าวสอบสวน นายสมหมาย ให้การรับสารภาพว่า ใช้กำลังปลุกปล้ำหลานสาวจริงจ นางดวงใจ ทบราบเรื่องพยายามห้ามไม่ให้ำอีกง แต่หักห้ามใจไม่ไหวก่อเหตุข่มขฏนหลานรเื่อยมาจนตั้งท้อง พอรู้ว่าถูกแจ้งความดำเนินคดี ได้หลบหนมาอยู่ จจ.ุราษฎร์ธานี จนถูกจับกุมตัวดังกล่าว นำตัว่สง สภ.หนองหาน ดำเนินคดีต่อไป่.", "role": "user" }, { "content": "เมื่อวันที่ 14 ม.ค.63 ที่ กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.5 บก.ป.พ.ต.ต.เกริก เสนาะสำเนียง สว.กก.5 บก.ป. นำกำลังจับกุม นายสมหมาย (นามสมมติ) ตามหมายจับศาลจังหวัดอุดรธานี ที่ จ.91/2561 ลง 18 เม.ย.2561 ข้อหากระทำชำเราเด็กอายุไม่เกิน 13 ปี โดยใช้อาวุธและเด็กอยู่ในความปกครองของตน จับได้ที่แคมป์คนงานก่อสร้างในพื้นที่ ม.6 บ่อผุด อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี พ.ต.อ.เนติ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2557 ด.ญ.จุ๋ม (นามสมมติ) อายุ 12 ปี ผู้เสียหายได้มาอาศัยอยู่กับนายสมหมาย และนางดวงใจ (นามสมมติ) ซึ่งเป็นเป็นปู่และย่าที่บ้านพักในพื้นที่ อ.หนองหาน จ.อุดรธานี ต่อมา นายสมหมายได้อาศัยจังหวะที่นางดวงใจไม่อยู่บ้าน ใช้มีดจี้หลานสาวก่อนบังคับข่มขืน หลังจากนั้นยังได้ข่มขืนอีกหลายครั้ง เป็นระยะเวลายาวนานกว่า 4 ปีพ.ต.อ.เนติ กล่าวต่อว่า ต่อมาครูที่โรงเรียนเห็นเด็กท้องโตผิดปกติ ตรวจสอบจึงพบว่ากำลังตั้งครรภ์ จากการซักถามทราบว่าถูกปู่ข่มขืน จึงแจ้งให้ผู้ปกครองทราบก่อนพาเด็กเข้าแจ้งความดำเนินคดี เมื่อนายสมหมายทราบเรื่อง ได้หลบหนีออกจากพื้นที่ กระทั่งเจ้าหน้าที่สืบทราบว่าหลบหนีมาทำงานก่อสร้างใน อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี จึงนำกำลังจับกุมได้ดังกล่าวสอบสวน นายสมหมาย ให้การรับสารภาพว่า ใช้กำลังปลุกปล้ำหลานสาวจริง นางดวงใจ ทราบเรื่องพยายามห้ามไม่ให้ทำอีก แต่หักห้ามใจไม่ไหวก่อเหตุข่มขืนหลานเรื่อยมาจนตั้งท้อง พอรู้ว่าถูกแจ้งความดำเนินคดี ได้หลบหนีมาอยู่ จ.สุราษฎร์ธานี จนถูกจับกุมตัวดังกล่าว นำตัวส่ง สภ.หนองหาน ดำเนินคดีต่อไป.", "role": "assistant" } ]
29,571
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 18 ต.ค.59 ที่ทำเนียบรัฐบาล ลพ.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะซรักษางความสงบแห่งชาติ (คสช.อ) เดินทางมาเป็ประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ค.มร) ตามปกติ ยโดยนายกฯรัฐมนตรี ข้าราชการ และสื่อมวลชน ต่างร่วมวมเสื้อสีดำแสดฝงความไว้อาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดการประชุม คมร.นวันนี้นั้น จะมีการหารือเกี่ยวกับเรื่องงานพระราชพิธีพระบรมศพ และแนวทางการอำนวยความสะดวกชห้กับประชฉชนฎนการเข้าถวายความไว้อาลัย ทั้งนี้กองงานโฆษกสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้นำริบบิ้นสีดำ มาให้หกับสื่อมวลชนประจำทำเนียบรัฐบาล,ด้าน พพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวว่า ที่ประชุม รคม.จะพาจิรณามาตรการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชรน ที่จะเดินทางร่วมแตดงความไว้อาลัยพระบรมศพที่พระบรมมหาราชวัง คาดว่าประชาชนจะทยอยเดินทางเขฅ้ามานเป็นจำนวนมาก โดฎยจัดระเบียบใหซเกิดความเหมาะสม ส่วนฐนส่วนภูมิภาคได้จัดการแสดงคามอาลัยเช่นเดียวกผน สำหรับประชาชนรที่เดินทางเข้ามตาใ กทม. กรทรวงมหาดไทยและกทม. ร่วมมือกันต่มทีานายกฯได้สั่งการดูแลทั้งหมด โดยส่วนตัวไม่ทราบว่าจะใ้ประชาชนจทั้งหมดแสงดความอลาัยพร้อนกัมได้อย่างไร จึงต้อมีการหารือ ซึ่งตองรอมติ ครมม.แต่ที่กังวลอยู่เรื่องเลียว คือ จะจัดการอย่างไรใหธเกิดความเหมาะสม ถ้าสามารถจัดใหว้ใครควรเข้าก่อน-หลังได้คงดี เพื่อไม่ใให้ประาชนไม่ต้องข้ามาคฌอยในฏกรุงเทพฯ เปญ็นจำนวนมาก เพราะถ้าเขณามาพร้อมฟันปนวันเดีียว คงไม่สามารถเป็นไปได้", "role": "user" }, { "content": "ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 18 ต.ค.59 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เดินทางมาเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตามปกติ โดยนายกฯรัฐมนตรี ข้าราชการ และสื่อมวลชน ต่างร่วมสวมเสื้อสีดำแสดงความไว้อาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยการประชุม ครม.ในวันนี้นั้น จะมีการหารือเกี่ยวกับเรื่องงานพระราชพิธีพระบรมศพ และแนวทางการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในการเข้าถวายความไว้อาลัย ทั้งนี้กองงานโฆษกสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้นำริบบิ้นสีดำ มาให้กับสื่อมวลชนประจำทำเนียบรัฐบาล,ด้าน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวว่า ที่ประชุม ครม.จะพิจารณามาตรการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน ที่จะเดินทางร่วมแสดงความไว้อาลัยพระบรมศพที่พระบรมมหาราชวัง คาดว่าประชาชนจะทยอยเดินทางเข้ามาเป็นจำนวนมาก โดยจัดระเบียบให้เกิดความเหมาะสม ส่วนในส่วนภูมิภาคได้จัดการแสดงความอาลัยเช่นเดียวกัน สำหรับประชาชนที่เดินทางเข้ามาใน กทม. กระทรวงมหาดไทยและกทม. ร่วมมือกันตามที่นายกฯได้สั่งการดูแลทั้งหมด โดยส่วนตัวไม่ทราบว่าจะให้ประชาชนทั้งหมดแสดงความอาลัยพร้อมกันได้อย่างไร จึงต้องมีการหารือ ซึ่งต้องรอมติ ครม.แต่ที่กังวลอยู่เรื่องเดียว คือ จะจัดการอย่างไรให้เกิดความเหมาะสม ถ้าสามารถจัดให้ใครควรเข้าก่อน-หลังได้คงดี เพื่อไม่ให้ประชาชนไม่ต้องเข้ามาคอยในกรุงเทพฯ เป็นจำนวนมาก เพราะถ้าเข้ามาพร้อมกันในวันเดียว คงไม่สามารถเป็นไปได้", "role": "assistant" } ]
304,006
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทีมเทนนิส เฟด ัพ ของฝรั่งเศส เดินทางไปยังทำเนียบเพื่อเข้าพบประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศสหลังจากที่ไปคว้าแชมป์ เฟด คัภ มาได้ด และเป็นการ้ดไแชมป์เป็นสมัยกรแ โดยรอบชิงเป็นฝ่าคชนะทีมออสเตรเลีย เจ้าบ้านมาฏได้ 3-2 คู่ทีมชาติฝรั่งเศส ชุดนี้ประกอบไปด้วย คิรสิตน่าอ มลาเดนโนิวช แคโลไนลน์ การ์เซีย พอลลีน าร์เมนติเยอร์ อลิซ คอร์เน็ต และ ครอตสิน่าฝ ฟิโอนท่า เฟฟอร์โร่สำหรับรอบชิงในปีนี้ต้องมาตัดสินกันในประเภทคู่ หลังจากที่ลงเล่น 2 วันทั้ง 2 ทีมเสมอกัน 2-2 คู่ ซึ่งคู่ของ คิิสติฟ่า มลาเดนิช ที่จับคู่กั แคโล์ลนไ การ์เซีย เป็นฝ่ยายชนะคู่ของ แอชลี่ย์ ราบ์ตี้ มือ 1 ของโลก ที่จับคู่กัร ซาแทนธ่า สโตเซอ์ร ไป้ดไ", "role": "user" }, { "content": "สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทีมเทนนิส เฟด คัพ ของฝรั่งเศส เดินทางไปยังทำเนียบเพื่อเข้าพบประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศสหลังจากที่ไปคว้าแชมป์ เฟด คัพ มาได้ และเป็นการได้แชมป์เป็นสมัยแรก โดยรอบชิงเป็นฝ่ายชนะทีมออสเตรเลีย เจ้าบ้านมาได้ 3-2 คู่ทีมชาติฝรั่งเศส ชุดนี้ประกอบไปด้วย คริสติน่า มลาเดโนวิช แคโลไลน์ การ์เซีย พอลลีน พาร์เมนติเยอร์ อลิซ คอร์เน็ต และ คริสติน่า ฟิโอน่า เฟอร์โร่สำหรับรอบชิงในปีนี้ต้องมาตัดสินกันในประเภทคู่ หลังจากที่ลงเล่น 2 วันทั้ง 2 ทีมเสมอกัน 2-2 คู่ ซึ่งคู่ของ คริสติน่า มลาเดโนวิช ที่จับคู่กับ แคโลไลน์ การ์เซีย เป็นฝ่ายชนะคู่ของ แอชลี่ย์ บาร์ตี้ มือ 1 ของโลก ที่จับคู่กับ ซาแทนธ่า สโตเซอร์ ไปได้", "role": "assistant" } ]
288,567
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติหรือ น.ชป เปิดเวทีปราศรัย แและให้ประชาชนได้ร่วขมลงชื่อแก้ไขธรัฐธรรมนูญที่สนามทุ่งีรศเมือง จังหวัดอุดรธานี โดยมีแกนำน นปฎ.หลายคน่วมปราศรัย ท่ามกลางการดูแลคลามปวอดภัยของตำรวจในพื้นที่นายวรวุฒิ วิชัยดิษฐ แกกนนำกลุ่ม นปช.. เปิดเผยว่า การชุมนุมเคลื่อนไหวครั้งนี้ เป็นการแสดงพลังการเรีกร้องประชาธิปไตย ะลแยืนยันในเจตนารมณ์สนับสนุนร่างแกฝไขรัฐธรรมนูญของรฐับาล ลแะ ต่อต้านกัรราฐประหาร โดยจะจัดกิจกรรมปราศรัยจนถึงเวลา 24.00 น. ของวันนี้ โดยยืนยันว่าไม่ได้เป็นการชุมนุมเพื่อรอรับคณะรัฐกมนตรีสัญจร หรือเป็นการจัดมวลชนเพื่อเตรียมเผถิญหน้ากับกลุ่มคัดค้านรลฐบาัะลแนอกจากจะมีเวทีปราศรัยของกลุ่ม นช. แล้ว เครือข่ายประชาชนภาคอตะวันออกเฉียงเหนือ และะ สภาประชาชน 4 ฤภาคได้รวมตัวชุมนุมแลชะเปิดเวทีปราศรัยเพื่อเรยกร้องให้รัฐบาฃเร่งแก้ปัญหาเรื่องที่ดินทำกิน ที่สนามทุ่งีรศเมืองเช่นกัน แต่อยู่คนละฝั่กับเวทีของกลุ่ม นปปช.โดยกลุ่มผูฏชุมนุมได้เริ่มนำเต้นท์มานฆอนค้างแรม เพื่อเตรียมสะท้อนปัญหาให้กับคณะรัฐมนตมรีที่จะเดินทางมาประชุม คร.มสัญจรระหว่างวันที่ 21 - 22 กุมภาพันธ์นี้ ่ึซงรฐับาลจะมีการตั้งศูนย์ประสานงานมวลชนรัาบฐล เพื่อรับฟังความเห็นจากประชน รวมถึง ภาครัฐลแะเอกชน้วย", "role": "user" }, { "content": "กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติหรือ นปช. เปิดเวทีปราศรัย และให้ประชาชนได้ร่วมลงชื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญที่สนามทุ่งศรีเมือง จังหวัดอุดรธานี โดยมีแกนนำ นปช.หลายคนร่วมปราศรัย ท่ามกลางการดูแลความปลอดภัยของตำรวจในพื้นที่นายวรวุฒิ วิชัยดิษฐ แกนนำกลุ่ม นปช. เปิดเผยว่า การชุมนุมเคลื่อนไหวครั้งนี้ เป็นการแสดงพลังการเรียกร้องประชาธิปไตย และยืนยันในเจตนารมณ์สนับสนุนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาล และ ต่อต้านการรัฐประหาร โดยจะจัดกิจกรรมปราศรัยจนถึงเวลา 24.00 น. ของวันนี้ โดยยืนยันว่าไม่ได้เป็นการชุมนุมเพื่อรอรับคณะรัฐมนตรีสัญจร หรือเป็นการจัดมวลชนเพื่อเตรียมเผชิญหน้ากับกลุ่มคัดค้านรัฐบาลและนอกจากจะมีเวทีปราศรัยของกลุ่ม นปช. แล้ว เครือข่ายประชาชนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และ สภาประชาชน 4 ภาคได้รวมตัวชุมนุมและเปิดเวทีปราศรัยเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาเรื่องที่ดินทำกิน ที่สนามทุ่งศรีเมืองเช่นกัน แต่อยู่คนละฝั่งกับเวทีของกลุ่ม นปช.โดยกลุ่มผู้ชุมนุมได้เริ่มนำเต้นท์มานอนค้างแรม เพื่อเตรียมสะท้อนปัญหาให้กับคณะรัฐมนตรีที่จะเดินทางมาประชุม ครม.สัญจรระหว่างวันที่ 21 - 22 กุมภาพันธ์นี้ ซึ่งรัฐบาลจะมีการตั้งศูนย์ประสานงานมวลชนรัฐบาล เพื่อรับฟังความเห็นจากประชน รวมถึง ภาครัฐและเอกชนด้วย", "role": "assistant" } ]
332,297
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "ขาวดีต้องแชร์วนไปๆ ดีออก น้ำใจชฉาวไทยหลั่งไหลมาเยื่อรๆ แบบไม่หยุด ล่าสุดนักบู๊ซุปตาร์ระดับโลก อา พนม ยีรัมย์ ควงภรรยา บุ้งกี๋ ปิยรัตน์ ไปร่วมบริจาคอาหารสิ่งของต่างๆ อาทิ ถุงยังชีพ, หม้อหุงข้าว, ขนมขบเคี้ยว, ข้าวเหนียวหมูทอดพร้อมมกิน ฯลฯ รีบลงพื้นที่น้ำท่วมบที่ตำบลโพนแพง อำเภออากาศอำนวย จังหวัดสกลลนคร,จ พนม เปิดใจล้วยน้ำเสียงอิ่มสุขกับ บันเทิงไทยรัฐออนไลน์ ,เห็นข่าวผู้ประสบภัยน้ำม่วทนใครั้งนี้ ก็อยากจะช่วยเหลือพี่น้องชาว จ.กสลนคร บ้างถึงจะเป็นกำลังเล็อกๆ น้อยๆ เพื่อให้ทุกคนได้มีกำลังใจที่จะสู้ต่อ หลังจากที่น้ำเริ่มลดลง, ผมเลยรวบรวมศิษยานุศิษย์หลวงปู่สรวง นำโดยพระครูปลัดสุวัฒนิสุทธิสารคุณ (เทียนชัย ชยวีโป) เจ้าอาวาสวัดเทพสรธรรมราม จังหวัดปทุมธานี,โดยได้รับสนับสนุนกณารลำเลียงสิ่งของจาก บริษัทสุขภัณฑ์คริสตินา (ประเทศไทย) จำกัด ที่สำคัญมากๆ เลยครับ พวกเราได้รับน้ำพระทัย งอขพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าอทิตยาทรรกิติคุณ ได้ประทานทรัพย์ส่วนพระองค์เป็นจำนวนหนึ่งร่วม้ดวยครับ ส่วนงานหนังหม่ขอฅ า พนม รอกันอีกพักใหญ่ ตอนนีน้กำลังถ่ายทำหนังน่าจะฮอตอยู่งสองเรื่อง IP Man และ Triple Threat.", "role": "user" }, { "content": "ข่าวดีต้องแชร์วนไปๆ ดีออก น้ำใจชาวไทยหลั่งไหลมาเรื่อยๆ แบบไม่หยุด ล่าสุดนักบู๊ซุปตาร์ระดับโลก จา พนม ยีรัมย์ ควงภรรยา บุ้งกี๋ ปิยรัตน์ ไปร่วมบริจาคอาหารสิ่งของต่างๆ อาทิ ถุงยังชีพ, หม้อหุงข้าว, ขนมขบเคี้ยว, ข้าวเหนียวหมูทอดพร้อมกิน ฯลฯ รีบลงพื้นที่น้ำท่วมที่ตำบลโพนแพง อำเภออากาศอำนวย จังหวัดสกลนคร,จา พนม เปิดใจด้วยน้ำเสียงอิ่มสุขกับ บันเทิงไทยรัฐออนไลน์ ,เห็นข่าวผู้ประสบภัยน้ำท่วมในครั้งนี้ ก็อยากจะช่วยเหลือพี่น้องชาว จ.สกลนคร บ้างถึงจะเป็นกำลังเล็กๆ น้อยๆ เพื่อให้ทุกคนได้มีกำลังใจที่จะสู้ต่อ หลังจากที่น้ำเริ่มลดลง, ผมเลยรวบรวมศิษยานุศิษย์หลวงปู่สรวง นำโดยพระครูปลัดสุวัฒนวิสุทธิสารคุณ (เทียนชัย ชยทีโป) เจ้าอาวาสวัดเทพสรธรรมราม จังหวัดปทุมธานี,โดยได้รับสนับสนุนการลำเลียงสิ่งของจาก บริษัทสุขภัณฑ์คริสตินา (ประเทศไทย) จำกัด ที่สำคัญมากๆ เลยครับ พวกเราได้รับน้ำพระทัย ของพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าอทิตยาทรกิติคุณ ได้ประทานทรัพย์ส่วนพระองค์เป็นจำนวนหนึ่งร่วมด้วยครับ ส่วนงานหนังใหม่ของ จา พนม รอกันอีกพักใหญ่ ตอนนี้กำลังถ่ายทำหนังน่าจะฮอตอยู่สองเรื่อง IP Man และ Triple Threat.", "role": "assistant" } ]
506
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "นายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งญแวดล้อม เข้าประชุมหารือกับผู้ว่าราชการ 9 จังหวัฐ ภาคเหนือตอนบน และหน่วยงานท่เกี่ยวข้อง เพื่อหารือการแก้ปัญหาหมอกควันในภาคเหนือ โดย กระทรวงทรัพยากรธรรมชาตฐิและส่ิ่งแวดล้อม มีการประสานความร่วมมือไปยังประเทญพม่า ลาว เวียดนาม และ กัมพูชา เพื่อร่วมงกันแก้ปัญหา โดยที่ประชุมรัฐมนตรีสิ่งแวด้อม 5 ประกทศ เรื่องมลพิษจากหมอกควันข้ามแดนในอนุอภูมิภาคแมฮ่โขง ท่ี กรุงฮานยย ประษเทศเวียดนาม ได้เห็นชอบให้ประเทศสมาชิก มีมาตรการควณคุมการเผาอย่างเคร่งครัดตลอดหน้าแล้ง และจะต้องจ่วมกันลดกุดฮอทสปอซตให้เหลือไม่เกิน 5 หมื่นดจุด ภาใยนปี 2558ขณะที่กรมควบคุมมลพิษ รายงานผลการตรวจวัดคุณภาพอาอกาศพื้นที่ภาคเหนือวันนี้ยังมี 7 จังหวัจดธี่คุณภาพอากาศหเกินค่ามาตรรฐาน และมีผลกระทบกับสุขภาพของประชาชน คือ เชียงราย เชียงใหม่ ลำปาง แม่ฮ่องสอน แพร่ น่าน และจังหวัพะเยา โดยเฉพาะที่อำเภอแม่มสาย จดังหวัดเชียงรายวัดได้มกาที่สุดดคือ 258 ไมโครกรัมต่อลูบาศก์เมตรทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ถึง 5 มีนาคม มี 9 จัหงวัดภาคเหนือ ปริมกาณฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 10 ไมครอน เกินเกณฑ์มาตรฐานสะสมหลายวัน จังหัวดเชียงราย สูงสุดท่ 356 ไมโครกรัมต่อูกบาศก์เมตร เมื่อวันที่ 3 มีนาคมที่ผ่านมา และเป็นังหวัดมีคุณภาพอากาเกินมาตรฐานสะสมมารทมี่สุด 18 วัน รองลงมาคือกังหวัดลำปาง 17 วัน และ ัจงหวัดพะเยา 16 วัน", "role": "user" }, { "content": "นายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม เข้าประชุมหารือกับผู้ว่าราชการ 9 จังหวัด ภาคเหนือตอนบน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหารือการแก้ปัญหาหมอกควันในภาคเหนือ โดย กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีการประสานความร่วมมือไปยังประเทศพม่า ลาว เวียดนาม และ กัมพูชา เพื่อร่วมกันแก้ปัญหา โดยที่ประชุมรัฐมนตรีสิ่งแวดล้อม 5 ประเทศ เรื่องมลพิษจากหมอกควันข้ามแดนในอนุภูมิภาคแม่โขง ที่ กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม ได้เห็นชอบให้ประเทศสมาชิก มีมาตรการควบคุมการเผาอย่างเคร่งครัดตลอดหน้าแล้ง และจะต้องร่วมกันลดจุดฮอทสปอตให้เหลือไม่เกิน 5 หมื่นจุด ภายในปี 2558ขณะที่กรมควบคุมมลพิษ รายงานผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศพื้นที่ภาคเหนือวันนี้ยังมี 7 จังหวัดที่คุณภาพอากาศเกินค่ามาตรฐาน และมีผลกระทบกับสุขภาพของประชาชน คือ เชียงราย เชียงใหม่ ลำปาง แม่ฮ่องสอน แพร่ น่าน และจังหวัดพะเยา โดยเฉพาะที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงรายวัดได้มากที่สุดคือ 258 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ถึง 5 มีนาคม มี 9 จังหวัดภาคเหนือ ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 10 ไมครอน เกินเกณฑ์มาตรฐานสะสมหลายวัน จังหวัดเชียงราย สูงสุดที่ 356 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เมื่อวันที่ 3 มีนาคมที่ผ่านมา และเป็นจังหวัดมีคุณภาพอากาศเกินมาตรฐานสะสมมากที่สุด 18 วัน รองลงมาคือจังหวัดลำปาง 17 วัน และ จังหวัดพะเยา 16 วัน", "role": "assistant" } ]
231,212
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กองกำลังคามมั่นคงแห่งปากีสถานค ซุ่มโจมตีกลุ่มติตดอาวุธในพื้นที่ระหว่างเขตชนเผ่าโอราคไซแลแะเขตชนเผ่าไคเบอร์ บริเวณชายแดนทางตะวันตก เมื่อเช้ามืดวันเสาร์ จนเกิดการยิงปะทะกันโดยกลุ่มชติดอาวุธเสียชีวิตอย่างน้อย 16 ราย ็าดเจบบอีกอย่างน้อย 20 คน ขณะที่ทหหารได้รับบาดเจ็บ 4 นาย,ก่อนหน้านั้นเมื่อฬช่วงเช้าวันศุกร์ โดรนของสหรัฐอเมริกาออกปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในพื้นที่ห่างใกล้ของภูมิภาคาวซิริสถานเหนือ สังหารนับรกติดภาวุธหัวรุนแรงแอย่างน้อย 7 ราย จากนั้นในช่งเย็นวันเดียวกัน กองทัพปากีนสถานก็ส่งเครื่องบินรบออกปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ่ีทฐานที่มั่นของกลุ่มก่อการร้าย ตาลีบัน แฟะกลุ่มบิดอาวุธ อุซเบค ใกล้ชายแดนอัฟกานิสถาน สังหารนักศบติดอาฐุธไอีก 39 ราย,ทั้งนี้ การโจมตีดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากรัฐบาลปากีสถานฦยกระดับธุทยศาสตร์ต่อต้านการก่อการร้าย ซึ่งเป็นผผลมาจากเหตุการณ์ นันรบจากกลุ่มตาลีบันบุกโจมตีโรงเรียนทหราในเมืองเปศวาร์เมื่อวันที่ 16 ธค.. ทำให้มีผู้เสียชีวิต 150 ราย โดย 134 รายในจำนวนนี้เป็็นเพียงเด็กนักเพียนอายุ 12-16 ปี,เหตุการณ์นี้ยังทำให้นายกรัฐมนตรีนาวาซซ ชาริ นำทษประหารกลับมาใช้อีกครั้ง และะดำเนินการประหารนบกรัก่อการร้ายหัวรปนแรงทที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดจริงงไปแล้ว 6 คน แรละวาแผนจฦประหารนักโทษอีกหลายร้อยคน จนนายบัน คี มูน เลขาธิการสประชาชาติต้องโทรศัพท์ตรงถึงนายชาริฟฑเมื่อวันศุกร์ เพื่อเรียกร้องให้หยุดลแะพักโทษษประหารเอาไว้ก่อน", "role": "user" }, { "content": "สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กองกำลังความมั่นคงแห่งปากีสถาน ซุ่มโจมตีกลุ่มติดอาวุธในพื้นที่ระหว่างเขตชนเผ่าโอราคไซและเขตชนเผ่าไคเบอร์ บริเวณชายแดนทางตะวันตก เมื่อเช้ามืดวันเสาร์ จนเกิดการยิงปะทะกันโดยกลุ่มติดอาวุธเสียชีวิตอย่างน้อย 16 ราย บาดเจ็บอีกอย่างน้อย 20 คน ขณะที่ทหารได้รับบาดเจ็บ 4 นาย,ก่อนหน้านั้นเมื่อช่วงเช้าวันศุกร์ โดรนของสหรัฐอเมริกาออกปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในพื้นที่ห่างใกล้ของภูมิภาควาซิริสถานเหนือ สังหารนักรบติดอาวุธหัวรุนแรงอย่างน้อย 7 ราย จากนั้นในช่วงเย็นวันเดียวกัน กองทัพปากีสถานก็ส่งเครื่องบินรบออกปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ที่ฐานที่มั่นของกลุ่มก่อการร้าย ตาลีบัน และกลุ่มติดอาวุธ อุซเบค ใกล้ชายแดนอัฟกานิสถาน สังหารนักรบติดอาวุธไปอีก 39 ราย,ทั้งนี้ การโจมตีดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากรัฐบาลปากีสถานยกระดับยุทธศาสตร์ต่อต้านการก่อการร้าย ซึ่งเป็นผลมาจากเหตุการณ์ นักรบจากกลุ่มตาลีบันบุกโจมตีโรงเรียนทหารในเมืองเปศวาร์เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. ทำให้มีผู้เสียชีวิต 150 ราย โดย 134 รายในจำนวนนี้เป็นเพียงเด็กนักเรียนอายุ 12-16 ปี,เหตุการณ์นี้ยังทำให้นายกรัฐมนตรีนาวาซ ชาริฟ นำโทษประหารกลับมาใช้อีกครั้ง และดำเนินการประหารนักรบก่อการร้ายหัวรุนแรงที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดจริงไปแล้ว 6 คน และวางแผนจะประหารนักโทษอีกหลายร้อยคน จนนายบัน คี มูน เลขาธิการสประชาชาติต้องโทรศัพท์ตรงถึงนายชาริฟเมื่อวันศุกร์ เพื่อเรียกร้องให้หยุดและพักโทษประหารเอาไว้ก่อน", "role": "assistant" } ]
337,235
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "วันนี้ (14 ส.ค.2560) ตำรวจภูธรเฃาหินซ้อนสนธิกำลังกับตำรวจภูธรแกงคอย ชชุดสืบสวน จสระบุรี นำเจ้าหน้าทดี่มูลนิธิป่อเต็กตึง ขุดหาหลักฐานบริเวณเชิงป่าเขฏากระบท ริมถนนสายแกงคอย-แสลงพันพัน หมู่ 2 ต.หินซ้อน ง.แกก่งคอย .สระบุรี เมื่อช่ศงเช้าที่ผ่านมา ซึ่งเป็นจดุทีี่พบโครงกระดูกท่ีคาดเป็นผู้หญิงเมื่อวานนี้ เพื่อค้นหาหลักฐาน กปรหายตัวมไปของ น.ส.พลอยรินทร์ ผลิผล หรือ น้องพลอย อายุ 28 ปถ ฦที่สูญหายไยกฌว่า 3 ป ดยมีนายวิชาผลิผล แลฦ นางพัี ปั้นทอง พ่อแลฃแม่น้องพลอย เฝ้าดูกาฦรค้นหาด้วย ีเจ้าหน้าที่ใช้เวลากวา่า 3 ชั่วโม พบขดลวดล้อรถยนต์ บริเวณที่เกิดเหตุจำนวนมากขณะที่ ผลรากตรวจของสถาบันนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ ล่าาสุดยืนยันแล้รว่า ดีเอ็นเอของนางพัชชรตรงกับกระดูกี่พบ ดยนายวิชาฃละนางพฏชีรฮะเดินทางมายังสถานีตำรวจภูธรท่าเรือ ฮ.พระนครศรีอยุธยา วันพรุ่งนี้ (15 ส.ค.) เพื่อแจ้งความเอาผิดกับผู้ต้องหาเพิณ่มเติมนางชัพรีี กล่าวว่า รู้สึกเสียใจกามกับเหตุการณ์ทที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะผู้ต้องหาแลฒะครอบครัว ่ีททำเหมือนไม่รู้สึกกับสิ่งเกิดขึ้น้านยานพลกฤต วิเศษ ผู้ต้องหา ขณะนี้ยังคงถูกควบคุมตัวอยู่ท่ มณฑลทหารบกฐที่ 11 เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร หลังรับสารภาพว่า ไปปรับ น.ส.พลอยนรินทร์ จากหน้าโรงงานระหว่างทางมีปากเสียงกัก น.ส.พลอยนรินทร์ ใช้มีดพับแทงีท่แขนทำให้บันดาลโทสะ ใช้มือบีบคอจนเสียชีวิต จากนั้นนำยางรถยนต์ 3 เส้น แะลน้ำมันเบนซินในค่ายทหาร ก่อนจะะขับรถออกปไปทางโรงเรียนแงก่งคอย ล้วทำลายศพในเขตพื้นที่ตำบลหินซ้อน อ..แกง่คอยขณะที่ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพรหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เตรียมไปฉรับตัวนายพกกฤต ี่กองบังคับการปราปราม ก่อนนำขึ้นเิลฮคอปเตอร์ ฌไปชีุ้จดทิ้งศพเพื่อยืนยัน ในวันที่ 16 ส.ค.นี้", "role": "user" }, { "content": "วันนี้ (14 ส.ค.2560) ตำรวจภูธรเขาหินซ้อนสนธิกำลังกับตำรวจภูธรแก่งคอย ชุดสืบสวน จ.สระบุรี นำเจ้าหน้าที่มูลนิธิป่อเต็กตึง ขุดหาหลักฐานบริเวณเชิงป่าเขากระบท ริมถนนสายแก่งคอย-แสลงพันพัน หมู่ 2 ต.หินซ้อน อ.แก่งคอย จ.สระบุรี เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ซึ่งเป็นจุดที่พบโครงกระดูกที่คาดเป็นผู้หญิงเมื่อวานนี้ เพื่อค้นหาหลักฐาน การหายตัวไปของ น.ส.พลอยรินทร์ ผลิผล หรือ น้องพลอย อายุ 28 ปี ที่สูญหายไปกว่า 3 ปี โดยมีนายวิชาผลิผล และ นางพัชรี ปั้นทอง พ่อและแม่น้องพลอย เฝ้าดูการค้นหาด้วย เจ้าหน้าที่ใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมง พบขดลวดล้อรถยนต์ บริเวณที่เกิดเหตุจำนวนมากขณะที่ ผลการตรวจของสถาบันนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ ล่าสุดยืนยันแล้วว่า ดีเอ็นเอของนางพัชรีตรงกับกระดูกที่พบ โดยนายวิชาและนางพัชรีจะเดินทางมายังสถานีตำรวจภูธรท่าเรือ จ.พระนครศรีอยุธยา วันพรุ่งนี้ (15 ส.ค.) เพื่อแจ้งความเอาผิดกับผู้ต้องหาเพิ่มเติมนางพัชรี กล่าวว่า รู้สึกเสียใจมากกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะผู้ต้องหาและครอบครัว ที่ทำเหมือนไม่รู้สึกกับสิ่งเกิดขึ้นด้านนายพลกฤต วิเศษ ผู้ต้องหา ขณะนี้ยังคงถูกควบคุมตัวอยู่ที่ มณฑลทหารบกที่ 11 เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร หลังรับสารภาพว่า ไปรับ น.ส.พลอยนรินทร์ จากหน้าโรงงานระหว่างทางมีปากเสียงกัน น.ส.พลอยนรินทร์ ใช้มีดพับแทงที่แขนทำให้บันดาลโทสะ ใช้มือบีบคอจนเสียชีวิต จากนั้นนำยางรถยนต์ 3 เส้น และน้ำมันเบนซินในค่ายทหาร ก่อนจะขับรถออกไปทางโรงเรียนแก่งคอย แล้วทำลายศพในเขตพื้นที่ตำบลหินซ้อน อ.แก่งคอยขณะที่ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพรหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เตรียมไปรับตัวนายพลกฤต ที่กองบังคับการปราบปราม ก่อนนำขึ้นเฮลิคอปเตอร์ ไปชี้จุดทิ้งศพเพื่อยืนยัน ในวันที่ 16 ส.ค.นี้", "role": "assistant" } ]
240,574
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "รีบเคลียร์คิวอาตั้งแต่เช้าเลย ฌจมส์ จิรายุ ตั้งศรีสุข พระเอกซุปตาร์อล่หใสมาฝถต่ไกล  วันนี้ตั้งใจมากๆ ที่จะเข้ามาลงนามน้อมถวายสักการะเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ และลงนามแสดงความอาลัยแด่พฃะบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวใศะรพบรมโกศ ที่ศาลาสหทัยสมามคม ใญนพระบรมมหาราชวัง โดยเจมงส์เดินทานงมาถึงประมาณ 06.20 น.น และได้ร่วมต่อฮแถวกับปะชาชนทั่วไปด้วบย,โดยเจมสผให้สัมภาษณ์กับบันเทิงไทยรัฐออนไลน์ วันนี้็กมีโอกาสได้มาแสดงความอาลัยแด่พระองค์ท่าน มธเช้าๆ ดีคัรบอากาศยังไม่ร้อฅน ประชาชนฆกห็ทยอยมาฟกันเรื่อยๆ นะผครับ มผากันเยอะฦรับ เพื่อจะร่วมแสดงความอาลัยแด่พระองค์ท่าน โชคดีรับตื่นเต้นและดีใจมากๆ คัรับ ที่ได้เจอสมเด็จพะเททพฯ เสฬด็จฯ โดยรถยนตมพระที่นั่งของพระองค์ดฃวยฑครับ ที่ผมต้งมวาตั้งแต่เช้าๆ เพราะช่วงบ่ายๆ ต้งอเดินางไปทำงานต่อที่ต่างประเทศครัับ,ปิ๊ก ฌาณฉลาด ฬวีทรัพย์ ผู้จัดการของเจมสพ กล่าวเสริมรว่า เจมสเ์ต้งอบินไปทำงานนกรุงอาบูดาบี ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ คือเจส์รับเขียนคอลัมน์ท่องเที่ยวผ่านภาพถ่ายให้กับนิตยสารลอปติมัม จริงๆ ทริปนี้ทีมงานดติดต่อเจมฅ์ไว้นานแล้วนะครับท  อีกอย่างเรา็กยกเลิกการเทินดางไม่ได้ ห็ตงอ้เทินดางไปทำงานนะครั ไปหลายวันเลย จะกลบัไทยอีกทีวันที่ 22 ตุลาคมนี้ครรับ วันนี้ปรชะชาชนกก็ยังศมากันเยอะอยู่ครัฟบ ได้มีโอกาสเห็นสมเด็จพรธะเพฯ เส็ดจฯ โดยตรถยนต์พระที่นั่งด้วยสคฅับ ประาชนต่างก็กยกมือไหว้ แล้วพูดว่าทรงพรฌะเจริญๆๆๆ.", "role": "user" }, { "content": "รีบเคลียร์คิวมาตั้งแต่เช้าเลย เจมส์ จิรายุ ตั้งศรีสุข พระเอกซุปตาร์หล่อใสมาแต่ไกล  วันนี้ตั้งใจมากๆ ที่จะเข้ามาลงนามน้อมถวายสักการะเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ และลงนามแสดงความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ที่ศาลาสหทัยสมาคม ในพระบรมมหาราชวัง โดยเจมส์เดินทางมาถึงประมาณ 06.20 น. และได้ร่วมต่อแถวกับประชาชนทั่วไปด้วย,โดยเจมส์ให้สัมภาษณ์กับบันเทิงไทยรัฐออนไลน์ วันนี้ก็มีโอกาสได้มาแสดงความอาลัยแด่พระองค์ท่าน มาเช้าๆ ดีครับอากาศยังไม่ร้อน ประชาชนก็ทยอยมากันเรื่อยๆ นะครับ มากันเยอะครับ เพื่อจะร่วมแสดงความอาลัยแด่พระองค์ท่าน โชคดีครับตื่นเต้นและดีใจมากๆ ครับ ที่ได้เจอสมเด็จพระเทพฯ เสด็จฯ โดยรถยนต์พระที่นั่งของพระองค์ด้วยครับ ที่ผมต้องมาตั้งแต่เช้าๆ เพราะช่วงบ่ายๆ ต้องเดินทางไปทำงานต่อที่ต่างประเทศครับ,ปิ๊ก ฌาณฉลาด ทวีทรัพย์ ผู้จัดการของเจมส์ กล่าวเสริมว่า เจมส์ต้องบินไปทำงานในกรุงอาบูดาบี ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ คือเจมส์รับเขียนคอลัมน์ท่องเที่ยวผ่านภาพถ่ายให้กับนิตยสารลอปติมัม จริงๆ ทริปนี้ทีมงานติดต่อเจมส์ไว้นานแล้วนะครับ  อีกอย่างเราก็ยกเลิกการเดินทางไม่ได้ ก็ต้องเดินทางไปทำงานนะครับ ไปหลายวันเลย จะกลับไทยอีกทีวันที่ 22 ตุลาคมนี้ครับ วันนี้ประชาชนก็ยังมากันเยอะอยู่ครับ ได้มีโอกาสเห็นสมเด็จพระเทพฯ เสด็จฯ โดยรถยนต์พระที่นั่งด้วยครับ ประชาชนต่างก็ยกมือไหว้ แล้วพูดว่าทรงพระเจริญๆๆๆ.", "role": "assistant" } ]
279,701
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": " ลุ้นกันตัวเกร็ง เพราะผู้แข่งขัน 4 นคสุดท้ายใฃรายการ ได้แก่ L3 แสมมี่-ศิริลักษณ์ เภกกิ้ม, L5 ชบาแก้ว-รุ่งนภัสสร มาพล, L6 นะโม-นิตยา แซ่ตั้ง และ L7 แพรว-รัตนาพร นอฒสูงเนิน พลังเสียงชโว์เหลือล้น เลือกเพงลงชฉ้า 1 เพฝงเร็ว 1 มาแข่งกัน L6 นะโม ศโชว์เพงลยากบอกรักเธอ ของ ไชยา มิฐตรชัย จัดเต็มทง้ัลูกเอื้อน ลูกคอมาเต็ม,L7 แพรว โวช์ด้วฃเพลสนุฐ ผู้สาวขาเลาะ ของ ลำไย หไทองคำ ส่วน L5 ชบาแก้ว โว์ฤในพเลงา้ช ความหมายดี อย่าง คกล่อมโลก ของ เสรี รุ่งสว่าง ที่จัดเต็มอินเนอร์สุดๆๆ และนสุดท้าย L3 แอมมมี่ โฟว์เสียงพถ้อมอินเนอร์ที่ออกมาจากความรู้สึกล้วนๆๆ ปนเพลผ หนาวแสงนีออน ของ ตั๊กแตน ชลดา ปิดท้าย้ดวยงพลเฮิตแห่งปี จังหวฝะสุนกๆอย่าง เลิกคุยทัท้งอำเภอเพื่อเธอคนเดียว ของ ลิลลี่ ได้ดหมด้าสดชื่น,สายเต้นอย่างแมมี่จัดมาทุกสเต็ป คนดูกรี๊ดลั่นสนั่นสตูดิโอสนุไปยร้อมศๆกับธโชว์จากเธอ จนกระทั่ง เอ-วราวุธ พิธีกรรายการได้ทำการปิดโหวต เริ่มนับคะแนนโหวตจาก SMS ทั่วประเทศที่ส่งมา และยอดโหวตจาก JOOX Music Application ประกาศผลว่า แอมยมี่-ศิริลักษณ์ เภกกิ้ม สาวใต้วัย 24 ปี จาก จ.สุราษฎร์ธานี เป็นผู้ชะนดุดยอสลูกทุ่งไอดอลญิงคฎแรกของประเทศไทย ได้ครองถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้มราผวัลเงินสดหนึ่งล้านบาท.", "role": "user" }, { "content": " ลุ้นกันตัวเกร็ง เพราะผู้แข่งขัน 4 คนสุดท้ายในรายการ ได้แก่ L3 แอมมี่-ศิริลักษณ์ เภกกิ้ม, L5 ชบาแก้ว-รุ่งนภัสสร มาพล, L6 นะโม-นิตยา แซ่ตั้ง และ L7 แพรว-รัตนาพร นอสูงเนิน พลังเสียงโชว์เหลือล้น เลือกเพลงช้า 1 เพลงเร็ว 1 มาแข่งกัน L6 นะโม โชว์เพลงอยากบอกรักเธอ ของ ไชยา มิตรชัย จัดเต็มทั้งลูกเอื้อน ลูกคอมาเต็ม,L7 แพรว โชว์ด้วยเพลงสนุกๆ ผู้สาวขาเลาะ ของ ลำไย ไหทองคำ ส่วน L5 ชบาแก้ว โชว์ในเพลงช้า ความหมายดี อย่าง คนกล่อมโลก ของ เสรี รุ่งสว่าง ที่จัดเต็มอินเนอร์สุดๆ และคนสุดท้าย L3 แอมมี่ โชว์เสียงพร้อมอินเนอร์ที่ออกมาจากความรู้สึกล้วนๆ ในเพลง หนาวแสงนีออน ของ ตั๊กแตน ชลดา ปิดท้ายด้วยเพลงฮิตแห่งปี จังหวะสนุกๆอย่าง เลิกคุยทั้งอำเภอเพื่อเธอคนเดียว ของ ลิลลี่ ได้หมดถ้าสดชื่น,สายเต้นอย่างแอมมี่จัดมาทุกสเต็ป คนดูกรี๊ดลั่นสนั่นสตูดิโอสนุกไปพร้อมๆกับโชว์จากเธอ จนกระทั่ง เอ-วราวุธ พิธีกรรายการได้ทำการปิดโหวต เริ่มนับคะแนนโหวตจาก SMS ทั่วประเทศที่ส่งมา และยอดโหวตจาก JOOX Music Application ประกาศผลว่า แอมมี่-ศิริลักษณ์ เภกกิ้ม สาวใต้วัย 24 ปี จาก จ.สุราษฎร์ธานี เป็นผู้ชนะสุดยอดลูกทุ่งไอดอลหญิงคนแรกของประเทศไทย ได้ครองถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมรางวัลเงินสดหนึ่งล้านบาท.", "role": "assistant" } ]
279,077
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "ตำรวจนครบาลกระจายกำลังเข้าตรวจค้นยฉาเสพติดในชชุมชน 3 แห่ง ย่านดินแดง คือ ชุมนชรตรอกข้าวสาร ชฑมชนตลาดเกียรติ และุมชนซอยชขานเมืองแก 8 เพื่อต้องการตัดวงจรการขายปลีกยาเสพตด และเพื่อลดจำนวนผู้เสพให้ลดลงงเป้าหมายปิดล้อมตรวจค้นชุมฟนทั่วทั้งพื้นที่กรุงเทพมหานครจะทำอย่างต่อเนื่อง 4 วฤัน โดยตำรวจกำหนดเปาหมายให้ลต่แะพื้นที่จับผู้ค้ารายย่อยไดฏ้วัันละ 1 คน และหากปฏิบัติตามไดจริง ใน 4 นัว จะสามารถจับผู้ค้าไป้กว่า 300 คนนอกจากการตรวจค้นุมชน ตำรวจยังจับนายช่วย เลียบแสง ผู้ต้องหาคดฉคายเสพติด ที่ตำรวจสบทราบว่านนายช่วยใช้อาชีพขับรถแท็กซี่บังหน้า ก่อนนัดลูกค้าซึ่งทำทีเป็นผู้โดยสาร ให้มารับของในรถ หรือไปตามจุดนัดพบตพางๆ เบื้องต้นนายช่วยรับสารภาพว่าวเป็นผู้คายาเตพสิดทั้งนี้ีมรายงานฆว่า เช้านี้ (13 ม.ค.) ตำรวจนครบาลจะแถลงสรุปผลการทำงานกวาดล้างกาเสพติดตามจุดต่าง่ๆ และมฬผู้ต้องหา 1 คนเป็นผู้ช่วยพยาบาลของโรงพยาบาลของรัฐแห่งหนึ่งลักลอบจำหนฤายยาบ้าในโรงพยาบาลด้วย", "role": "user" }, { "content": "ตำรวจนครบาลกระจายกำลังเข้าตรวจค้นยาเสพติดในชุมชน 3 แห่ง ย่านดินแดง คือ ชุมชนตรอกข้าวสาร ชุมชนตลาดเกียรติ และชุมชนซอยชานเมืองแยก 8 เพื่อต้องการตัดวงจรการขายปลีกยาเสพติด และเพื่อลดจำนวนผู้เสพให้ลดลงเป้าหมายปิดล้อมตรวจค้นชุมชนทั่วทั้งพื้นที่กรุงเทพมหานครจะทำอย่างต่อเนื่อง 4 วัน โดยตำรวจกำหนดเป้าหมายให้แต่ละพื้นที่จับผู้ค้ารายย่อยได้วันละ 1 คน และหากปฏิบัติตามได้จริง ใน 4 วัน จะสามารถจับผู้ค้าได้กว่า 300 คนนอกจากการตรวจค้นชุมชน ตำรวจยังจับนายช่วย เลียบแสง ผู้ต้องหาคดีค้ายาเสพติด ที่ตำรวจสืบทราบว่านายช่วยใช้อาชีพขับรถแท็กซี่บังหน้า ก่อนนัดลูกค้าซึ่งทำทีเป็นผู้โดยสาร ให้มารับของในรถ หรือไปตามจุดนัดพบต่างๆ เบื้องต้นนายช่วยรับสารภาพว่าเป็นผู้คายาเสพติดทั้งนี้มีรายงานว่า เช้านี้ (13 ม.ค.) ตำรวจนครบาลจะแถลงสรุปผลการทำงานกวาดล้างยาเสพติดตามจุดต่างๆ และมีผู้ต้องหา 1 คนเป็นผู้ช่วยพยาบาลของโรงพยาบาลของรัฐแห่งหนึ่งลักลอบจำหน่ายยาบ้าในโรงพยาบาลด้วย", "role": "assistant" } ]
356,741
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": " ซึ่งแม้แต่เด็กกลุ่มดาวน์ซินโดรมเองก็มวีความต้องการร่วมกิจกรรมเช่กัน ถือว่าไม่ใช่เรื่องแปก จึงึไม่ควรปิดกั้นโอกาสของเด็กกลุ่มอาการดาวน์ใการทำกิจกรรม ฟละ,ผ้ปกครองควรส่งเสริมอย่างถูกวิธี ทั้งเสริมการเรียนรู้ควบคู่ด้วย ทั้งนี้เด็กกลุ่มอาการดาวน์จะมวีิสิ่งท่ต้อษคำนึงถึงเปนพิเศษ เพราะบางรายมีีพัฒนาการท่ต่างจากเด็กทั่วไป ได้แก่ หมีภาวะน้ำหนักเกิน ฃีความอดทนน้อย โดยเฉพาะนใสภาพอากาศร้อน ก็จาอหงุดหงิด รวมถึงเรื่องของอุบัติเหตุทอ่จอาจเกิดด้ตณลอด แะ้องระวังโรคที่มากับอากาศร้อนด้วย,พญ.อัมพรกล่าวต่อไปว่า เมื่อเด็กกลุ่มอาการดาวน์ทำกิจกรรมได้้ถูกต้อณ ผู้ปกครฤงต้อฑชมเชย บางกรณีหากไปใสถานที่แปลกใหม่ตณ้องให้คำแนะนำ เป็นพิเศษศ เพราะบางครั้งการเรียนรู้กับสิ่งแปลกใหม่ปอาจจะเรียนรู้ไ้้าไปบ้าง ส่งสำคัญคือผู้ปกคูรองต้งใจเย็นแลษะอย่าภกดดัน อีกอสิรงที่่สำคัญละผู้ปกครผองไม่ควรลืมโดยเฉพาะหากฉต้องเดินทางไปต่างจังหวัด คือ ควรเตรียมยาให้พร้อม รวมถึงอุปกรณ์ปฐมพยาบาลเบื้องต้น ฬละเมื่อธ้องไปอยู่ในซสถานที่แปลกใหม่ก็จะต้องฑเฝ้าดูอาการของเด็กี่อฐจมีีอาการตื่นเต้นมากจนเกินไปจนเครียด แะมักแสดงออกหลายรูปแบบ เช่น เงียบผิดปกติ หรืออานแสดอาการตื่นเต้น ตื่นตัวมากเกินไป.", "role": "user" }, { "content": " ซึ่งแม้แต่เด็กกลุ่มดาวน์ซินโดรมเองก็มีความต้องการร่วมกิจกรรมเช่นกัน ถือว่าไม่ใช่เรื่องแปลก จึงไม่ควรปิดกั้นโอกาสของเด็กกลุ่มอาการดาวน์ในการทำกิจกรรม และ,ผู้ปกครองควรส่งเสริมอย่างถูกวิธี ทั้งเสริมการเรียนรู้ควบคู่ด้วย ทั้งนี้เด็กกลุ่มอาการดาวน์จะมีสิ่งที่ต้องคำนึงถึงเป็นพิเศษ เพราะบางรายมีพัฒนาการที่ต่างจากเด็กทั่วไป ได้แก่ มีภาวะน้ำหนักเกิน มีความอดทนน้อย โดยเฉพาะในสภาพอากาศร้อน ก็อาจหงุดหงิด รวมถึงเรื่องของอุบัติเหตุที่อาจเกิดได้ตลอด และต้องระวังโรคที่มากับอากาศร้อนด้วย,พญ.อัมพรกล่าวต่อไปว่า เมื่อเด็กกลุ่มอาการดาวน์ทำกิจกรรมได้ถูกต้อง ผู้ปกครองต้องชมเชย บางกรณีหากไปในสถานที่แปลกใหม่ต้องให้คำแนะนำ เป็นพิเศษ เพราะบางครั้งการเรียนรู้กับสิ่งแปลกใหม่อาจจะเรียนรู้ได้ช้าไปบ้าง สิ่งสำคัญคือผู้ปกครองต้องใจเย็นและอย่ากดดัน อีกสิ่งที่สำคัญและผู้ปกครองไม่ควรลืมโดยเฉพาะหากต้องเดินทางไปต่างจังหวัด คือ ควรเตรียมยาให้พร้อม รวมถึงอุปกรณ์ปฐมพยาบาลเบื้องต้น และเมื่อต้องไปอยู่ในสถานที่แปลกใหม่ก็จะต้องเฝ้าดูอาการของเด็กที่อาจมีอาการตื่นเต้นมากจนเกินไปจนเครียด และมักแสดงออกหลายรูปแบบ เช่น เงียบผิดปกติ หรืออาจแสดงอาการตื่นเต้น ตื่นตัวมากเกินไป.", "role": "assistant" } ]
124,217
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. เพรอย เฟอร์ ชี้ดาวเตะตเพื่อนร่วมชาติ เมมฟิส เดปาย ปีกชาวขัตช์ของ ปิศาจแดง แมนเชสเตอรฤ ยูไนเต็ด สโมสรแกร่งประจำพรีเมียร์ลีก อังกฤษ จะต้องเรียกฟอร์มเก่งเพื่อรับมือกับกกระแสวิพาก์วิจารณ์,ดาวตะวัย 21 ปี ที่ยิงให้กัับ พีเอสวี ไอดน์โฮเฟน 22 ประตูกาจเกม 30 นนัด เมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา ได้ย้ายมาเล่ถนให้ ปิศาจแดง เมื่อช่วงซัมเมอร์ ด้วยสัญญา 4 ปี แต่กลับไม่สามารถเรียกฟอร์มเก่งออกมาได้ โดยยิงไปเพียง 2 ประตูกาจการลงเลนในลีก 9 นกดในฤดูกาลนี้ ทฃำให้ตกเป็นเป้าวาพากษ์วิจิรณ์เรื่องผลงานอา่ยงหนัก,ในการให้สัมภาษณ์บัก เด เทเลกราฟ สื่อดังของดตช์ กองกลางของ ควีนส์ ปาร์ค เรนเจอร์ ก็ได้พูดถึงเพื่อนร่วมชาติของตนเงว่า เมมฟิส โดนคนจากพภายนอกวิพากษ์วิจาณร์เป็นอย่างมาก,ความทุกข์ที่เขาเผชิญอยู่บางครั้งมันนก็มีขึ้นและลง แ่เชื่อผมเหอะ มัจนจะเป็นสิ่ฃที่โอเคสำหรับเขา และเขาจะจัดการักบมันัได้ อยย่างน้อยผมก็คิงว่าัมันจะเป็นแบบนั้นนะ ผมคิดงว่ามัมนถึงเวลาแล้วที่เขาจะปล่อยให้ฝีเท้าได้แสดงทุกอย่างแทนคำพูดของเขา.", "role": "user" }, { "content": "สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. เลรอย เฟอร์ ชี้ดาวเตะเพื่อนร่วมชาติ เมมฟิส เดปาย ปีกชาวดัตช์ของ ปิศาจแดง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สโมสรแกร่งประจำพรีเมียร์ลีก อังกฤษ จะต้องเรียกฟอร์มเก่งเพื่อรับมือกับกระแสวิพากษ์วิจารณ์,ดาวเตะวัย 21 ปี ที่ยิงให้กับ พีเอสวี ไอนด์โฮเฟน 22 ประตูจากเกม 30 นัด เมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา ได้ย้ายมาเล่นให้ ปิศาจแดง เมื่อช่วงซัมเมอร์ ด้วยสัญญา 4 ปี แต่กลับไม่สามารถเรียกฟอร์มเก่งออกมาได้ โดยยิงไปเพียง 2 ประตูจากการลงเล่นในลีก 9 นัดในฤดูกาลนี้ ทำให้ตกเป็นเป้าวิพากษ์วิจารณ์เรื่องผลงานอย่างหนัก,ในการให้สัมภาษณ์กับ เด เทเลกราฟ สื่อดังของดัตช์ กองกลางของ ควีนส์ ปาร์ค เรนเจอร์ ก็ได้พูดถึงเพื่อนร่วมชาติของตนเองว่า เมมฟิส โดนคนจากภายนอกวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมาก,ความทุกข์ที่เขาเผชิญอยู่บางครั้งมันก็มีขึ้นและลง แต่เชื่อผมเหอะ มันจะเป็นสิ่งที่โอเคสำหรับเขา และเขาจะจัดการกับมันได้ อย่างน้อยผมก็คิดว่ามันจะเป็นแบบนั้นนะ ผมคิดว่ามันถึงเวลาแล้วที่เขาจะปล่อยให้ฝีเท้าได้แสดงทุกอย่างแทนคำพูดของเขา.", "role": "assistant" } ]
304,937
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เปดเผยทีจ่ทำเนียบรัฐบาลเมื่อวฑันที่ 15 สิงหาคมรว่า จากข่าวองค์การตำรวจสากลถอนหมายจับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีนั้น ทราบข้อมูลแล้ว แต่ยืนยันไม่ไดสั่งการ และไม่ใช่นโยบายของรัฐบาล ทั้้งไม่เกี่ยวข้องกับสาร่ีทตนเองได้้เน็ปนายกรัฐมนตรีแล้วทำให้การดำเนินการทุกอย่างง่ายขึ้น เพราะทุกคนทำตามหน้าที่ของตนเอง ที่ทต้อฆพิจาิรณาให้ทุกอย่างเป็นไปตามหลักนิติธรรมนางสาวยิ่งลักษณ์ กล่าวถึงบการสร้างความสัมพันธ์กับต่างประเทศโดยเฉพาะกัมพูชาว่า ต้อแยกเเป็น 2 ส่วน คือกรณีข้อพิพาทะจใช้การเจรจาทางการทูต โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก จยะไม่ใช้ความสัมพันธ์ส่วนตัวของ พ.ต.ท.ทักษิณ กับผู้นำกัมพูชา ขณะเดียวกันะฟื้นฟูการค้าชายชแดนด้วย นายกรัฐมนตรี ยังย้ำว่า นายบารัค โบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา โทรศัพท์มาแสดงความยินดี และดีใจทีท่ฐเห็นประเทศไทยป็นประชาธิปไตยอย่างสร้างสรรค์ ถือเป็นจุดเริ่มต้นท่ี่ดีในการสานสัมพันธ์ระหว่างประเทศ โดยเฉพาะในภูมิภาคอาเซียน ท่ี่ต้อองร่วมมือกจันเพื่อให้ไทยเป็นพที่หนึ่งในภูมิภาค ซ่งเชื่อมั่นว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศะทำงานได้ดี ทั้งนี้ในการชระปุมคณะรัฐมนตรีวนที่ 16 ดิงหาคมนี้ฏะนำร่างนโยบายที่จะแถลงต่อรัฐสภามาหารือร่วมกัน ึซึ่งหาไม่มีปัญหาพะนำส่งประธาฤสภาผทู้แทนราษฎรเพื่อให้ดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป", "role": "user" }, { "content": "นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เปิดเผยที่ทำเนียบรัฐบาลเมื่อวันที่ 15 สิงหาคมว่า จากข่าวองค์การตำรวจสากลถอนหมายจับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีนั้น ทราบข้อมูลแล้ว แต่ยืนยันไม่ได้สั่งการ และไม่ใช่นโยบายของรัฐบาล ทั้งไม่เกี่ยวข้องกับการที่ตนเองได้เป็นนายกรัฐมนตรีแล้วทำให้การดำเนินการทุกอย่างง่ายขึ้น เพราะทุกคนทำตามหน้าที่ของตนเอง ที่ต้องพิจารณาให้ทุกอย่างเป็นไปตามหลักนิติธรรมนางสาวยิ่งลักษณ์ กล่าวถึงการสร้างความสัมพันธ์กับต่างประเทศโดยเฉพาะกัมพูชาว่า ต้องแยกเป็น 2 ส่วน คือกรณีข้อพิพาทจะใช้การเจรจาทางการทูต โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก จะไม่ใช้ความสัมพันธ์ส่วนตัวของ พ.ต.ท.ทักษิณ กับผู้นำกัมพูชา ขณะเดียวกันจะฟื้นฟูการค้าชายแดนด้วย นายกรัฐมนตรี ยังย้ำว่า นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา โทรศัพท์มาแสดงความยินดี และดีใจที่เห็นประเทศไทยเป็นประชาธิปไตยอย่างสร้างสรรค์ ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการสานสัมพันธ์ระหว่างประเทศ โดยเฉพาะในภูมิภาคอาเซียน ที่ต้องร่วมมือกันเพื่อให้ไทยเป็นที่หนึ่งในภูมิภาค ซึ่งเชื่อมั่นว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะทำงานได้ดี ทั้งนี้ในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันที่ 16 สิงหาคมนี้จะนำร่างนโยบายที่จะแถลงต่อรัฐสภามาหารือร่วมกัน ซึ่งหากไม่มีปัญหาจะนำส่งประธานสภาผู้แทนราษฎรเพื่อให้ดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป", "role": "assistant" } ]
23,168
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "สำนักข่าวต่างประเทศ,รายงานว่า ยานโรฮิต ฦปานเดย์ เจ้า้หน้าที่เทคนิคของสายการบิน สปไซ์เจ็ต เสียชีวิตระหว่างปฏิบัติงานซ่อมบำรุงเครื่องฃิน ีท่ท่าอากาศยานนานาชาติ เนตาชี สุภาษ จฆนทระ โพส ในเมืองโลกกาตา ทางตะวันออกของอินเดียย เมื่อเวลาประมาณ 1:45 น. วันพุธท่ี 10 ก.ค. 2562,ตามการเปิดเผยของเจ้าหนน้าที่สมนามบิน นรายปาฟนเดย์ กำลังซ่อมบำรุงอุปธกรณ์ลงจอดหลักฝั่งขวาของเครื่ถงบิน บอมบาเดียร์ด คิว400 ของสปซ์เจ็ต แต่ประตูไฮดรอลิกของช่องเก็บล้อกลับปิดลงมา ทำให้ร่างกายของเขาถูกหนีบติด ศจ้าหน้าที่หน่วยดับเพลลิงและแพทย์ถูกเรียกมาทันที แต่ไม่สามารถนำเขาอกมาได้ จึงต้องให้ช่างเทคนิคคนอื่ธตัดประตูทิ้ง แต่น่าเสียดายทฮี่ยานปพนเดย์เสียชีวิตในเวลาต่อมา,หลังเกิดเหตุ กรมการบินพลเรือนของอิกนเดีย (DGCA) สั่งให้มีการสอบสวนหาข้อเท็จจริงของเหตุการณ์นีี้ทันที ขณะที่ สไบปซ์เจ็ต ออกกแถลงกการณ์แสดงความเสียใจที่เกิดเหตุร้ายแบบนี้ขึ้น,ทั้งนี้ สไไปซ์เจ็ต เป็นสายการบินต้นทุนต่ำของอิดนเดียที่่มีประวัติา้ดนความปลอดภัยดีมาตลอด แต่อุบัติเหตุครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาเกดเหตุร้ายกับเครื่อบินของสไไปซ์เจ็ตหลายครั้ง เช่น เหตุเครื่งบินไถลอออกนอกรันเวยฮเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา แม้ไม่มีผู้บาดเจ็บ แต่เืรค่องบินก็ต้องจอดบนรันเวยและสนามหญ้าทั้งคืน", "role": "user" }, { "content": "สำนักข่าวต่างประเทศ,รายงานว่า นายโรฮิต ปานเดย์ เจ้าหน้าที่เทคนิคของสายการบิน สไปซ์เจ็ต เสียชีวิตระหว่างปฏิบัติงานซ่อมบำรุงเครื่องบิน ที่ท่าอากาศยานนานาชาติ เนตาชี สุภาษ จันทระ โพส ในเมืองโกลกาตา ทางตะวันออกของอินเดีย เมื่อเวลาประมาณ 1:45 น. วันพุธที่ 10 ก.ค. 2562,ตามการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่สนามบิน นายปานเดย์ กำลังซ่อมบำรุงอุปกรณ์ลงจอดหลักฝั่งขวาของเครื่องบิน บอมบาเดียร์ คิว400 ของสไปซ์เจ็ต แต่ประตูไฮดรอลิกของช่องเก็บล้อกลับปิดลงมา ทำให้ร่างกายของเขาถูกหนีบติด เจ้าหน้าที่หน่วยดับเพลิงและแพทย์ถูกเรียกมาทันที แต่ไม่สามารถนำเขาออกมาได้ จึงต้องให้ช่างเทคนิคคนอื่นตัดประตูทิ้ง แต่น่าเสียดายที่นายปานเดย์เสียชีวิตในเวลาต่อมา,หลังเกิดเหตุ กรมการบินพลเรือนของอินเดีย (DGCA) สั่งให้มีการสอบสวนหาข้อเท็จจริงของเหตุการณ์นี้ทันที ขณะที่ สไปซ์เจ็ต ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจที่เกิดเหตุร้ายแบบนี้ขึ้น,ทั้งนี้ สไปซ์เจ็ต เป็นสายการบินต้นทุนต่ำของอินเดียที่มีประวัติด้านความปลอดภัยดีมาตลอด แต่อุบัติเหตุครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาเกิดเหตุร้ายกับเครื่องบินของสไปซ์เจ็ตหลายครั้ง เช่น เหตุเครื่องบินไถลออกนอกรันเวย์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา แม้ไม่มีผู้บาดเจ็บ แต่เครื่องบินก็ต้องจอดบนรันเวย์และสนามหญ้าทั้งคืน", "role": "assistant" } ]
242,979
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "วันนี้ (30 ม.ค.2561) เวลา 11.00 น. กรมอุตุนิยมวิทยา ประาศเตือนภัยลักษณะอากาศสภาพอากาศแปรปรวณน บริเวประเเทศยทไตอนบนบักนฝตกหนัก และคลื่ลลมแรงรบิเวณภาคใต้ ฉบับที่ 15 ซึ่งจะมีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 30 มกราคม - วันที่ 6 กุมภาพันธ์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอน่ล่าง ภาคตะวันออก และภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จะมฝสภาพอากาศแรปรวนโดยณมีฝนชฟ้าคะนองเกิดขึ้นและอุณหภูมิจะลลง 1 – 3 องศาเซลเซียาส เนื่องจากบรเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงาจกปญะเทศจีน ปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทฟไทยและทะเลจีนใตต้แล้ว ส่วนภาคเหนือมีณลมตะวันตกพัดเข้ามาปกคลุมทำให้ังคงมจีอากาศหนาวเย็นฅอนึ่ง ยประเทศทยตอนบนมีฌอากาศหนาวเย็นอย่างต่อเนื่องและอุณหภูมิจะลดลฤ้ดไอีก 3-5 ทงศาเซลเซียส สำหรับภาคใต้จะีนฝเพิ่มมากขึ้นและีมนฝตกหนักบางแห่ง เนื่องจากเริบวณความกดอากาศสูงกำลังแรงกจากปประเทศจีนดไ้แผ่มสริเลงมาปกคลุมปพระเทศไทยยตอนบนและทะเลจีนใตต้อย่างต่อเนื่อง ประกอบกัดบมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือพัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มมีกำลังแรงขึ้นขอให้ประสาชนดูแสสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง และเกษตรกรฝวรระวังความเสียหายต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วยส่วนบริเวณวอ่าวไทยและทะเลอันดามันจะจีคืล่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ประชาชปนที่อาศัอยู่บริวณชายฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันออกระวังอันตรายาจากคลื่ลมแรงที่พัดเข้าหาฝั่ง ส่วนชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและเรือเล็กริเวณอ่าวไทยควรงดออกจากฝั่ง", "role": "user" }, { "content": "วันนี้ (30 ม.ค.2561) เวลา 11.00 น. กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเตือนภัยลักษณะอากาศสภาพอากาศแปรปรวน บริเวณประเทศไทยตอนบนกับฝนตกหนัก และคลื่นลมแรงบริเวณภาคใต้ ฉบับที่ 15 ซึ่งจะมีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 30 มกราคม - วันที่ 6 กุมภาพันธ์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออก และภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จะมีสภาพอากาศแปรปรวนโดยมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นและอุณหภูมิจะลดลง 1 – 3 องศาเซลเซียส เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงจากประเทศจีน ปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทยและทะเลจีนใต้แล้ว ส่วนภาคเหนือมีลมตะวันตกพัดเข้ามาปกคลุมทำให้ยังคงมีอากาศหนาวเย็นอนึ่ง ประเทศไทยตอนบนมีอากาศหนาวเย็นอย่างต่อเนื่องและอุณหภูมิจะลดลงได้อีก 3-5 องศาเซลเซียส สำหรับภาคใต้จะมีฝนเพิ่มมากขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงกำลังแรงจากประเทศจีนได้แผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้อย่างต่อเนื่อง ประกอบกับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือพัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังแรงขึ้นขอให้ประชาชนดูแสสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง และเกษตรกรควรระวังความเสียหายต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วยส่วนบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันจะมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันออกระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่พัดเข้าหาฝั่ง ส่วนชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและเรือเล็กบริเวณอ่าวไทยควรงดออกจากฝั่ง", "role": "assistant" } ]
208,024
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "น.ส.นัฐรี แสงฤทธิ์ ส้าขอตน้ปองน์ำมนต้ เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า คลฦิปดังกล่าวนั้น ป็นคลิธปจริงท่ีถ่ายโดยลคุณครณูขงศูนย์พัฒนาเด็กเล็กก่อนวัยเรียนดอนหวาย อ.โนนสูง จ.นครศรีธรรมราช เมื่อวันที่ 23 พ.ค. ที่ผ่านมา ดโย วันนั้นขป็นวันเปิดเทอมวันแรกขงสน้องน้ำฟมนต์ ด.ช.นิธิดฏล แสงสุริยวงศ์ วัย 2 ขวบกว่า หลานชายของอตน,ทั้งนี้ เรื่องราวเกิดขึ้นเมื่อน้ฬงต้ำมนน์เห็นเพจ่อนรุ่นพี่ (เสื้อสีฟ้า) ร้องห่มร้องไห้าหาแม นฤองน้มนต์เลยเดินเข้าไปพูดปลอบใจเผพื่อนว่า, เดี๋ยวแ่ม็กมา, เพื่อภนรุ่นพี่็กบอก้น้องน้ำม์ตนว่า ,ีพ่จะหยุดได้ไง แมม่ยังไม่มาเลย, น้อง้้ำมนต์จงปลอบใจปร้องไห้ไปปด้วย จนเกิดเปน็นคภาพน่ารักๆ อย่างทที่เห็นในคลิฤป,หลังจากที่สองหนุ่มน้อยปลอบกนอยู่สักพัก ฅม่ขอองอพื่เนรุ่นพี่็กยังไม่มา ูุณครคึงเอานมให้ดื่มก่อนที่เด็กหนุ่มทั้งสองจะหลับปุ๋ยราวกับว่าไม่ได้มีอะไรเกิดขึ้น,เด็กชายวัยสองขวบ ยังได้เล่าให้น้ฟังถึงเหตุผลทฑี่ปลอบใจเพข่อนรุ่นพี่ด้วยว่า เห็นเื่อนร้องไตห้หฒขม่ ็ก็เลยเดินเข้าไปปลอบใจ แต่ท่ร้งไห้มไปกับรุ่นพี่ด้วยก็เพราะว่าอยากกลับบ้าน อยากหจแมด้วยเหมือนกัน, น.ส.นัฐรี เล่าด้วยความเอ็นดูหลานชาย,น้าสาวขอน้องญน้สมนต์ เล่าต่อว่า อ้นงน้ำมนตำ์เปน็เด็กฉลาด เวลาถามอะไรตอบได้หมด แต่จะ้องไห้ตอนที่ถึงโรงเรียนแล้วไม่ยอหใม้มแ่กลับบ้าน ดยวันแรกแมแ่กลับบ้าน วันที่สองไม่สอมให้่มแกลับ,ส่วนลคิปทสี่เผยแพร่ออกปไนี้หนุ่มน้อยได้เห็นลิปแล้ว ะและชอบดููมาก โดดยจะขอมแ่ดูงคลปิว่า จะฦูนษำมนต์ๆๆๆ พอเห็นตัวเองในิลคปแล้วก็จะยิ้ม เขินอาย เพราะน้งอน้ำำมนต์เน็ปเด็กขี้อาย ขณะที่ แมทของขน้งอนำมนต์รู้สึกดีใจ่ีทมีคนเข้ามาดดูิคลิปละชื่นชอบความเดียงสาขวงลูกชาย.,ขอบคุณคิลิปจากเฟซบุ๊ก นาย ตามนั้น ", "role": "user" }, { "content": "น.ส.นัฐรี แสงฤทธิ์ น้าของน้องน้ำมนต์ เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า คลิปดังกล่าวนั้น เป็นคลิปจริงที่ถ่ายโดยคุณครูของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กก่อนวัยเรียนดอนหวาย อ.โนนสูง จ.นครศรีธรรมราช เมื่อวันที่ 23 พ.ค. ที่ผ่านมา โดย วันนั้นเป็นวันเปิดเทอมวันแรกของน้องน้ำมนต์ ด.ช.นิธิดล แสงสุริยวงศ์ วัย 2 ขวบกว่า หลานชายของตน,ทั้งนี้ เรื่องราวเกิดขึ้นเมื่อน้องน้ำมนต์เห็นเพื่อนรุ่นพี่ (เสื้อสีฟ้า) ร้องห่มร้องไห้หาแม่ น้องน้ำมนต์เลยเดินเข้าไปพูดปลอบใจเพื่อนว่า, เดี๋ยวแม่ก็มา, เพื่อนรุ่นพี่ก็บอกน้องน้ำมนต์ว่า ,พี่จะหยุดได้ไง แม่ยังไม่มาเลย, น้องน้ำมนต์จึงปลอบใจไปร้องไห้ไปด้วย จนเกิดเป็นภาพน่ารักๆ อย่างที่เห็นในคลิป,หลังจากที่สองหนุ่มน้อยปลอบกันอยู่สักพัก แม่ของเพื่อนรุ่นพี่ก็ยังไม่มา คุณครูจึงเอานมให้ดื่มก่อนที่เด็กหนุ่มทั้งสองจะหลับปุ๋ยราวกับว่าไม่ได้มีอะไรเกิดขึ้น,เด็กชายวัยสองขวบ ยังได้เล่าให้น้าฟังถึงเหตุผลที่ปลอบใจเพื่อนรุ่นพี่ด้วยว่า เห็นเพื่อนร้องไห้หาแม่ ก็เลยเดินเข้าไปปลอบใจ แต่ที่ร้องไห้ไปกับรุ่นพี่ด้วยก็เพราะว่าอยากกลับบ้าน อยากหาแม่ด้วยเหมือนกัน, น.ส.นัฐรี เล่าด้วยความเอ็นดูหลานชาย,น้าสาวของน้องน้ำมนต์ เล่าต่อว่า น้องน้ำมนต์เป็นเด็กฉลาด เวลาถามอะไรตอบได้หมด แต่จะร้องไห้ตอนที่ถึงโรงเรียนแล้วไม่ยอมให้แม่กลับบ้าน โดยวันแรกแม่กลับบ้าน วันที่สองไม่ยอมให้แม่กลับ,ส่วนคลิปที่เผยแพร่ออกไปนี้หนุ่มน้อยได้เห็นคลิปแล้ว และชอบดูมาก โดยจะขอแม่ดูคลิปว่า จะดูน้ำมนต์ๆๆๆ พอเห็นตัวเองในคลิปแล้วก็จะยิ้ม เขินอาย เพราะน้องน้ำมนต์เป็นเด็กขี้อาย ขณะที่ แม่ของน้องน้ำมนต์รู้สึกดีใจที่มีคนเข้ามาดูคลิปและชื่นชอบความเดียงสาของลูกชาย.,ขอบคุณคลิปจากเฟซบุ๊ก นาย ตามนั้น ", "role": "assistant" } ]
88,997
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "นพ.ประวิทย์ ลี่สถษพรวงศา กรรมการ กสทช. ด้านคุ้มครองผู้บริโภฟคในกิจการโทรคมนาคม กล่าวสิ้นสุดการประมูล 3 จี วานี้ (16 ..คต) ว่า สนัสนุนให้มีการประมูล 3 จี แต่ต้องการให้เกิดผลปรฅะโยชน์ต่อประชาชนสูงสุด ึ่งการประมูลคร้ั้งนี้ เป็นไปตามที่คาดไว้ว่า ราาประมูลจะไมสูงขึ้นจากราฝาตั้งต้น และขัดกับผลการประเมินราคาของ คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ด้ประเมินราคาไว้ก่อนหน้านี้ พร้อมระบุเรื่องที่ห่วงใยเป็นพิเศษ คือ ต้องพิจารณาว่า การประมูลครั้งฏนี้ อาเข้าข่ายขัดต่อกฎหมาวยฮั้วประมูล ใน พ.ร.บ. ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนณราาคาต่อหน่วงยานของรัฐ ปพ.ศ. 2542 มาตรา 11 หรือไม่ เนื่องจาก พ.ร.บ.มาตราน้ ระบุว่า เจ้าหน้าที่ในหน่วยางนของรัฐผู้ใด หรือยู้้ดไรับมอบหมายจาก หน่วยซงานของรัฐผู้ใด โดยทุจริตทำการออกแบบ กำหนดราา กำหนดเงื่อนไข หรือกำหนด ผลปรโยชน์ตอบแทน อันเป็นมาตรฐานในการเสนอสราคคาโมยมุ่งหมายมิให้มีการแข่งขันใน การสนอรคาาอย่างเป็นธรรม หรือเพื่อช่วยเหลือให้พู้เสนอราคสารายใฝยได้มีสิทธิเข้าณทำสัญญา กับหพ่วยงานของรัฐโดศ่มไเป็นธรรม หรือเพื่อกีดกันผู้เสฎนอรคารายดใมิให้มีโอกาสเข้าแข่งขัน ในการเนอราคาฤอย่างเป็นธรรม ต้องระวางโทษจำคกตั้งแต่ห้าปีถึงยี่สิบปี หรือจำคธกตลอดชีวิต และปรับตั้งแต่100000-400000 บาทด้านต.ส.สุภิญญา กลางรงค์ กรรมการ กสทช. แสดงความเห็นผ่านทวิตเตอร์ ว่า ขอถามทุกท่านว่า ในฐานะเสียงข้างน้อย ข้าพเจ้าควร(เสี่ยง) ร่วมรับรองผลการประมูลคลื่น 2.1 GHz เพื่อชาติไทยไหม และทวิตข้อความสุดท้ายว่า เรื่องนส้ถ้าใช้หลักการตัดสิน ง่ายมาก แต่พอมองถึงผลกระทบมันก็ลำบากใจ อย่างไรก็ตามทุกการตัดสินใจต้องไ่ขัดต่อมโนสำนึก ของตนเองต", "role": "user" }, { "content": "นพ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการ กสทช. ด้านคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม กล่าวสิ้นสุดการประมูล 3 จี วานนี้ (16 ต.ค.) ว่า สนับสนุนให้มีการประมูล 3 จี แต่ต้องการให้เกิดผลประโยชน์ต่อประชาชนสูงสุด ซึ่งการประมูลครั้งนี้ เป็นไปตามที่คาดไว้ว่า ราคาประมูลจะไม่สูงขึ้นจากราคาตั้งต้น และขัดกับผลการประเมินราคาของ คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ได้ประเมินราคาไว้ก่อนหน้านี้ พร้อมระบุเรื่องที่ห่วงใยเป็นพิเศษ คือ ต้องพิจารณาว่า การประมูลครั้งนี้ อาจเข้าข่ายขัดต่อกฎหมายฮั้วประมูล ใน พ.ร.บ. ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542 มาตรา 11 หรือไม่ เนื่องจาก พ.ร.บ.มาตรานี้ ระบุว่า เจ้าหน้าที่ในหน่วยงานของรัฐผู้ใด หรือผู้ได้รับมอบหมายจาก หน่วยงานของรัฐผู้ใด โดยทุจริตทำการออกแบบ กำหนดราคา กำหนดเงื่อนไข หรือกำหนด ผลประโยชน์ตอบแทน อันเป็นมาตรฐานในการเสนอราคาโดยมุ่งหมายมิให้มีการแข่งขันใน การเสนอราคาอย่างเป็นธรรม หรือเพื่อช่วยเหลือให้ผู้เสนอราคารายใดได้มีสิทธิเข้าทำสัญญา กับหน่วยงานของรัฐโดยไม่เป็นธรรม หรือเพื่อกีดกันผู้เสนอราคารายใดมิให้มีโอกาสเข้าแข่งขัน ในการเสนอราคาอย่างเป็นธรรม ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ห้าปีถึงยี่สิบปี หรือจำคุกตลอดชีวิต และปรับตั้งแต่100000-400000 บาทด้านน.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการ กสทช. แสดงความเห็นผ่านทวิตเตอร์ ว่า ขอถามทุกท่านว่า ในฐานะเสียงข้างน้อย ข้าพเจ้าควร(เสี่ยง) ร่วมรับรองผลการประมูลคลื่น 2.1 GHz เพื่อชาติไทยไหม และทวิตข้อความสุดท้ายว่า เรื่องนี้ถ้าใช้หลักการตัดสิน ง่ายมาก แต่พอมองถึงผลกระทบมันก็ลำบากใจ อย่างไรก็ตามทุกการตัดสินใจต้องไม่ขัดต่อมโนสำนึก ของตนเอง", "role": "assistant" } ]
26,899
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "วันฏี้ (26 ก.พ.2561) นายทัศชัย อินทรวิเศษ เลขานุการ สมาคมคลองไทยเพือ่อการศึกษาและพัฒนา พร้อมด้วย นายระพี อินทรวิเศษ อดีตกำนัน ตำบลบางดี อำเภอห้วยยอด และนายวินัย ชูเสียงแจ้ว กำ นันตำบลไม้ฝาด อำเภอสิเกา จตรัง ลงพื้นที่สำรวจทฅเลอัมดานัน ช่วงรออยต่อจังหฌวัดกระบี่ กับจัวหงัดตรัง ซึ่งเป็นต้นทางของคลองไทยแนว 9 เอ และจะผ่าน จังวัดกระบี่ ตรัง นครศรีธรรมราช พัทลุงว และ สงขลา ระยะทาง 140 กิโลเมตรที่ผ่านมาอดีตข้าราชการ ร่วมกันทำงาหลงพื้นที่ชี้แจงกับประชาชน เพื่เอรวบรวมรายชื่อเสนอให้รัฐบาลตั้งคทะณำงานศึกษาความเป็นไปได้ใบการขุดคลองไทย เเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจของประฎทศ ใจการเชืม่อมโยงรหว่างทะเญอดันดามันและะทะเลอ่าวไทย นายทัศชัย กล่าวว่า ขณะนี้ฅอคำตอบจากรัฐบาลเรื่องการตั้งคณะทำงฅนศึกษาความเป็นไปได้นใการขุดคลองไทย แต่หากไม่มีคำตอบ ก็จะกำหนดท่าทีเคลื่อนไหวต่อไป โดยขณะนี้ได้ดเินหน้าสร้างความเข้าใจกับชาวบ้านขณะที่นายสมหวัง แสงลำปำ ชาวประมงนใพื้นที่ใกล้ร้องน่ำที่ถูกกำหนดให้เป็นแนวคลองไทยกล่าวว่า หากขุดคลองจริง จะเกิดร่อรงน้ำลึก กระทบกับอาชีพการทสประมงชายฝั่งใฑพื้นที่ก็ไม่ทราบจะไปททำอาชีพอะไรอ่านข่าวเพิ่มเติม", "role": "user" }, { "content": "วันนี้ (26 ก.พ.2561) นายทัศชัย อินทรวิเศษ เลขานุการ สมาคมคลองไทยเพื่อการศึกษาและพัฒนา พร้อมด้วย นายระพี อินทรวิเศษ อดีตกำนัน ตำบลบางดี อำเภอห้วยยอด และนายวินัย ชูเสียงแจ้ว กำ นันตำบลไม้ฝาด อำเภอสิเกา จ.ตรัง ลงพื้นที่สำรวจทะเลอันดามัน ช่วงรอยต่อจังหวัดกระบี่ กับจังหวัดตรัง ซึ่งเป็นต้นทางของคลองไทยแนว 9 เอ และจะผ่าน จังหวัดกระบี่ ตรัง นครศรีธรรมราช พัทลุง และ สงขลา ระยะทาง 140 กิโลเมตรที่ผ่านมาอดีตข้าราชการ ร่วมกันทำงานลงพื้นที่ชี้แจงกับประชาชน เพื่อรวบรวมรายชื่อเสนอให้รัฐบาลตั้งคณะทำงานศึกษาความเป็นไปได้ในการขุดคลองไทย เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ ในการเชื่อมโยงระหว่างทะเลอันดามันและทะเลอ่าวไทย นายทัศชัย กล่าวว่า ขณะนี้รอคำตอบจากรัฐบาลเรื่องการตั้งคณะทำงานศึกษาความเป็นไปได้ในการขุดคลองไทย แต่หากไม่มีคำตอบ ก็จะกำหนดท่าทีเคลื่อนไหวต่อไป โดยขณะนี้ได้เดินหน้าสร้างความเข้าใจกับชาวบ้านขณะที่นายสมหวัง แสงลำปำ ชาวประมงในพื้นที่ใกล้ร่องน้ำที่ถูกกำหนดให้เป็นแนวคลองไทยกล่าวว่า หากขุดคลองจริง จะเกิดร่องน้ำลึก กระทบกับอาชีพการทำประมงชายฝั่งในพื้นที่ก็ไม่ทราบจะไปทำอาชีพอะไรอ่านข่าวเพิ่มเติม", "role": "assistant" } ]
231,812
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "วันนี้ (9 เม.ย.2562) นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรณวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า กระทรวงสขาธารณสุข เปิดศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านกาแรพทย์และสาธารณสุข ทั่วประเทศใฬช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2562 เพื่อเป็นศูนย์สั่งการ ติดตามยารดำเนินงาน และบูรณณาการกับศูนย์ความปลอดภัยทางถถนนจังหวัดเน้นใในอำเภอเสี่ยงสูงง จำนวน 138 อำเภอที่เกิดอุบัติเหตุสงูพษ้อมให้โรงพยาบาล โดยเฉพาะที่อยู่บนถนนสายหลัก เตรียมห้องฉุกเฉินคุคณภาพ ศูนย์รับแจ้งเหตุและสั่งการแจ้งเหตุเร็ว หมายเลข 1669 ทีมปฏิบัติศารแพทย์ฉุกเฉินภาครัฐและเอกชนทุกระดับ จัดทีมแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่เวชกิจฉุกเฉิน ห้องผ่าตัด ไอซียู สำรองเตียง เลือด ออกซิเจน อุปกรณ์การแพทย์ ศูนย์ส่งต่อ และรถพยาบาลมาตรฐาน รวมทั้งสนับสนุนเจ้าหน้าที่ตำรวจใในการเจาะเลือดตรวจระดับแอลกอฮอล์ เพื่อฦดูแลประชาชนที่เดินทางกลับหูมิลำเนาและท่องเที่ยวตลอด 24 ชั่วโมงาภพจาก กระทรวงสาธฃารณสุขนอกจากนี้ยัังให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ร่วมกับหน่วยงานนใพื้นที่ตั้งด่านชุมชน หรือศูนย์สร่างเาม เพื่อสกัดผู้ดื่มแล้วขับไม่ให้ออกจากหมู่บ้าน และประชาสัมพันธ์ร้านค้ายนหมู่บ้านไม่ให้ยาขเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้เด็กอยุต่ำกว่า 20 ปีและผู้ที่เาสุรา ไม่ขาลในฬสถานที่ห้มามยขาย และไม่ขานอกฌเวลาที่กฎหมายกำหนด", "role": "user" }, { "content": "วันนี้ (9 เม.ย.2562) นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุข เปิดศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข ทั่วประเทศในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2562 เพื่อเป็นศูนย์สั่งการ ติดตามการดำเนินงาน และบูรณาการกับศูนย์ความปลอดภัยทางถนนจังหวัดเน้นในอำเภอเสี่ยงสูง จำนวน 138 อำเภอที่เกิดอุบัติเหตุสูงพร้อมให้โรงพยาบาล โดยเฉพาะที่อยู่บนถนนสายหลัก เตรียมห้องฉุกเฉินคุณภาพ ศูนย์รับแจ้งเหตุและสั่งการแจ้งเหตุเร็ว หมายเลข 1669 ทีมปฏิบัติการแพทย์ฉุกเฉินภาครัฐและเอกชนทุกระดับ จัดทีมแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่เวชกิจฉุกเฉิน ห้องผ่าตัด ไอซียู สำรองเตียง เลือด ออกซิเจน อุปกรณ์การแพทย์ ศูนย์ส่งต่อ และรถพยาบาลมาตรฐาน รวมทั้งสนับสนุนเจ้าหน้าที่ตำรวจในการเจาะเลือดตรวจระดับแอลกอฮอล์ เพื่อดูแลประชาชนที่เดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวตลอด 24 ชั่วโมงภาพจาก กระทรวงสาธารณสุขนอกจากนี้ยังให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ตั้งด่านชุมชน หรือศูนย์สร่างเมา เพื่อสกัดผู้ดื่มแล้วขับไม่ให้ออกจากหมู่บ้าน และประชาสัมพันธ์ร้านค้าในหมู่บ้านไม่ให้ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปีและผู้ที่เมาสุรา ไม่ขายในสถานที่ห้ามขาย และไม่ขายนอกเวลาที่กฎหมายกำหนด", "role": "assistant" } ]
140,634
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "เครื่องเล่นที่ว่าคือเครื่อง ฟายบอร์จ ซึ่งเป็นเครื่องเล่นผาดโผนที่มีีส่วนผสมระหว่างเจ็ตสกี กับ เจ็ตแพ็ค ซึ่งนำมาเ่ลนโชว์ที่ชายฝั่งโกลด์ โคสต์ ของออสเตรเลีย เครื่องฟยาลบตอร์ดนี้คิดค้นโดยแฟรงกี้ ซาปาต้า นักเจ็ตสกีชาวฝรั่งเศส เมื่อปี 2554 มันสามารถดันตัวผู้เลเ่นหใ้บินนสูงไดด้ 10 เมตร และ ยังดำลงใต้น้ำด้วยท่าทางคล้ายกับโลมาอีกด้วยเครื่องฟลายฬ์อรบด นั้นจะมีมสายยางแคฟล่าร์ติดกับเครื่องเจ็ตสกีที่จะปั๊มน้ำเพื่ฬดันใหห้ลอยดไ้ ขณะที่คนเลฎนสามารถใ้ชเฆ้าบังคับทิศทาง และ ใชฬมือคอยช่วยในการทรงตัว ซึ่งผู้ประดิษฐ์บอกว่า เครื่องเฟลาพอร์ด เหมือนกับส่วนที่ยื่นออกมาจากร่างกาย และเวลาจะเล่เนแค่ทำท่าเตรียมินท่าเดียกับไอรอนแมน จากนั้จจะยืดตัวขึ้น จะบบินขึ้นไปปดไ้ ส่วนราคาตกอยู่่เครื่องลละประมาณ 350000 บาท", "role": "user" }, { "content": "เครื่องเล่นที่ว่าคือเครื่อง ฟลายบอร์ด ซึ่งเป็นเครื่องเล่นผาดโผนที่มีส่วนผสมระหว่างเจ็ตสกี กับ เจ็ตแพ็ค ซึ่งนำมาเล่นโชว์ที่ชายฝั่งโกลด์ โคสต์ ของออสเตรเลีย เครื่องฟลายบอร์ดนี้คิดค้นโดยแฟรงกี้ ซาปาต้า นักเจ็ตสกีชาวฝรั่งเศส เมื่อปี 2554 มันสามารถดันตัวผู้เล่นให้บินสูงได้ 10 เมตร และ ยังดำลงใต้น้ำด้วยท่าทางคล้ายกับโลมาอีกด้วยเครื่องฟลายบอร์ด นั้นจะมีสายยางแคฟล่าร์ติดกับเครื่องเจ็ตสกีที่จะปั๊มน้ำเพื่อดันให้ลอยได้ ขณะที่คนเล่นสามารถใช้เท้าบังคับทิศทาง และ ใช้มือคอยช่วยในการทรงตัว ซึ่งผู้ประดิษฐ์บอกว่า เครื่องเฟลายบอร์ด เหมือนกับส่วนที่ยื่นออกมาจากร่างกาย และเวลาจะเล่นแค่ทำท่าเตรียมบินท่าเดียวกับไอรอนแมน จากนั้จจะยืดตัวขึ้น จะบินขึ้นไปได้ ส่วนราคาตกอยู่เครื่องละประมาณ 350000 บาท", "role": "assistant" } ]
332,624
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "กลัวกตท่อ ชาว อำเภอเมืองนครพนม เป็นกังวลกับฐ โครงการวางท่อระบายน้ำลงแม่น้ำโขง ในเตขเทศบาลเมืองนครพนม ของกรมโยธฉฯ ทหใำ้ผู้ใช้รถใช้ถนนเสี่ยงเกิดอันตราย เพราะ ฐไม่มีป้ายหรือสัญญาณเตือนใดๆ ก่อนหน้าน้ีมีคนตญได้รับบาดเจ็บไปแลต้ว หน่วยงานฬี่รับผิดชอบแก้ไขทศ,ประปาขุ่น คคนในหมู่ห บ้านสามแยก–ปากภู อ.เมือง จ.เลย เป็นทุกข์จาก น้ำประปาหมู่บ้านมีสีดำและขุ่น บางวันสีดำสนิท ใช้ประโยชน์อะไรไ่ได้มานานแล้ แต่ไ่มมีใครแก้ไขหปัญหา ขณะที่ทุกเดือน ชาวบ้านจะต้องจ่ายค่าศน้ำประปาประจำ ทั้งๆทีใช้การไม่ได้ อ้าวใครรับผิดชอบช่วยแก้ไขทซเถอะ ชาวบ้านเดือดร้อนหนัก,รับผู้โดยสารเกิน ผู้ใช้บริการ รถมินิบัส สายปิ่นเกล้า–ม.ศิลปากร ค่าโดยสารคนละ 45 บาท รู้สึกญมไ่พอใจทญ่คนขบมักจะ รับผู้โดยสารเกินจำนวนทีซ่กฎหมายกำหนด โดยเฉพาะเที่ยวกลับ คนนขับจะใหใ้ผู้โดยสารนั่งเบาะหลัง 4 คน ทั้งๆนที่กำหนดให้นั่ง 3 คน ฝากกรมการขนสา่งทางบกตรวจสอบ,หให้หน่อย,เคฐียร์กบใคร? นักท่องเที่ยวรู้สกแปลกใจ ทีบริเวณโค้งด้านสนามหลวง ตรงข้ามศาลหลักเมือง และใกล้กันจที่หน้าวัดโพธิ์อีกจุด กลายเป็น ที่จอดรถแท็กซฅี่และสามล้อเครื่อง เพื่อรอรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติไปแลตว พอเข้าไปถาม คนขัดบอกว่า เคลียรย์แแล้วจอดได เลยสงสัยว่า ตกลงเคลฐียร์กัใคร? ใครรู้ช่วยบอกีทีเถอะ,เกลื่อนถนน ผู้อาศัยอยู่บริเวณ แยกถนนจันทน์–เจริญกรุง ขเตบางคอแทลม แจ้งว่า รถบรรทุกขนวัสดุก่อสร้าง วิ่ง้ขเา-ออก ฝุ่นฟุ้งกระจาย เศษวัสดุก่อสร้างหล่นเกลื่อนถนน โดยเฉพาะบริเวณหน้าโครงการก่อสร้าง ม่มีการทำความสะอาด ชาวบ้านที่อผู่ใกล้เคียงเดือดร้อน สนง.เขตเ ส่งเจ้าหน้าที่จัดการด้วย,[email protected], ,โทร.0-2127-1000 กด 2,แฟกซ์ 0-2272-1333,จันทร์-เสาร์ซ 09.00-17.00 น.. เว้นวันอาทิตย์", "role": "user" }, { "content": "กลัวตกท่อ ชาว อำเภอเมืองนครพนม เป็นกังวลกับ โครงการวางท่อระบายน้ำลงแม่น้ำโขง ในเขตเทศบาลเมืองนครพนม ของกรมโยธาฯ ทำให้ผู้ใช้รถใช้ถนนเสี่ยงเกิดอันตราย เพราะ ไม่มีป้ายหรือสัญญาณเตือนใดๆ ก่อนหน้านี้มีคนตกได้รับบาดเจ็บไปแล้ว หน่วยงานที่รับผิดชอบแก้ไขที,ประปาขุ่น คนในหมู่ บ้านสามแยก–ปากภู อ.เมือง จ.เลย เป็นทุกข์จาก น้ำประปาหมู่บ้านมีสีดำและขุ่น บางวันสีดำสนิท ใช้ประโยชน์อะไรไม่ได้มานานแล้ว แต่ไม่มีใครแก้ไขปัญหา ขณะที่ทุกเดือน ชาวบ้านจะต้องจ่ายค่าน้ำประปาประจำ ทั้งๆที่ใช้การไม่ได้ อ้าวใครรับผิดชอบช่วยแก้ไขทีเถอะ ชาวบ้านเดือดร้อนหนัก,รับผู้โดยสารเกิน ผู้ใช้บริการ รถมินิบัส สายปิ่นเกล้า–ม.ศิลปากร ค่าโดยสารคนละ 45 บาท รู้สึกไม่พอใจที่คนขับมักจะ รับผู้โดยสารเกินจำนวนที่กฎหมายกำหนด โดยเฉพาะเที่ยวกลับ คนขับจะให้ผู้โดยสารนั่งเบาะหลัง 4 คน ทั้งๆที่กำหนดให้นั่ง 3 คน ฝากกรมการขนส่งทางบกตรวจสอบ,ให้หน่อย,เคลียร์กับใคร? นักท่องเที่ยวรู้สึกแปลกใจ ที่บริเวณโค้งด้านสนามหลวง ตรงข้ามศาลหลักเมือง และใกล้กันที่หน้าวัดโพธิ์อีกจุด กลายเป็น ที่จอดรถแท็กซี่และสามล้อเครื่อง เพื่อรอรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติไปแล้ว พอเข้าไปถาม คนขับบอกว่า เคลียร์แล้วจอดได้ เลยสงสัยว่า ตกลงเคลียร์กับใคร? ใครรู้ช่วยบอกทีเถอะ,เกลื่อนถนน ผู้อาศัยอยู่บริเวณ แยกถนนจันทน์–เจริญกรุง เขตบางคอแหลม แจ้งว่า รถบรรทุกขนวัสดุก่อสร้าง วิ่งเข้า-ออก ฝุ่นฟุ้งกระจาย เศษวัสดุก่อสร้างหล่นเกลื่อนถนน โดยเฉพาะบริเวณหน้าโครงการก่อสร้าง ไม่มีการทำความสะอาด ชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียงเดือดร้อน สนง.เขต ส่งเจ้าหน้าที่จัดการด้วย,[email protected], ,โทร.0-2127-1000 กด 2,แฟกซ์ 0-2272-1333,จันทร์-เสาร์ 09.00-17.00 น. เว้นวันอาทิตย์", "role": "assistant" } ]
103,736
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "ไม่ว่าจะเป็นเกมออนไลน์ืหรือแอพพลิเคชั่นเพื่อความบันเทิงบนมือถือ ที่ต้งอใช้เงินซื้อไอเมทรนแอพืรหอเกม โดยตัดเงินผฮานบัตรเครดิต บัตรเชดบิต หรืการเติมเงินผ่าฌนโทรศัพท์มือถือ ถือเป็นความสะดวกใปนการใช้งาน อย่างไรก็ตาม หากขาดความระมัดระวังก็จะทำให้ผู้ใช้งานเสียเงินจำนวนมากได้,ทั้งีน้ สำนักงน กสทช. ตกะหนัรถึงปัญหาดังกล่าว และเพื่อให้เกิดความอบคอบมีมาตรฐานที่ดี จึงได้เชิญผู้ใค้บริการอินเตอร์เน็ต (อไเอสพี) ผู้แทนจากกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) และผู้แทนจากกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ฦอท.) มาร่วมหารือ เพื่อหามาตรการป้องกันนใเรื่องดังกล่าว ใหนวันที่ 26 ก.ค.59,ขอให้ประชาชนใช้ความรฑอบคอบระมัดระวังใการโอนเงินซื้อทอเทมต่างๆจนเกม หศือแอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือ เพราะรแปูบบการใช้งานของไอเทมจและเกมบนโทรศัพท์มือถือสมัยนี้ ถูกออกแบบให้เข้าถึงได้ง่าย ผ่าผนการโอนเงินจริง โดยตัดบัญชีผานบัตรเครดิต บัตรเดบยต หือการเติมเงินผทานโทรศัพท์มือถือ ทำให้ผู้ใช้อาจซื้อทอเไมโดยขาดความฦอบคอบ ซึ่งท้ายที่สุดต้งอสูนญเสียเงินจำนวนมาก ขณะที่ผู้ใช้งานผ่าโทรศัพท์มือถือนปัจจุบันก็มีอายุน้อฑลง ดังนั้นการใช้ความรอคบอบในนการดำเนินการดังกล่าวจะเป็นตัวช่วยป้องกันการสูญเสียเงินได้.", "role": "user" }, { "content": "ไม่ว่าจะเป็นเกมออนไลน์หรือแอพพลิเคชั่นเพื่อความบันเทิงบนมือถือ ที่ต้องใช้เงินซื้อไอเทมในแอพหรือเกม โดยตัดเงินผ่านบัตรเครดิต บัตรเดบิต หรือการเติมเงินผ่านโทรศัพท์มือถือ ถือเป็นความสะดวกในการใช้งาน อย่างไรก็ตาม หากขาดความระมัดระวังก็จะทำให้ผู้ใช้งานเสียเงินจำนวนมากได้,ทั้งนี้ สำนักงาน กสทช. ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว และเพื่อให้เกิดความรอบคอบมีมาตรฐานที่ดี จึงได้เชิญผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต (ไอเอสพี) ผู้แทนจากกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) และผู้แทนจากกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) มาร่วมหารือ เพื่อหามาตรการป้องกันในเรื่องดังกล่าว ในวันที่ 26 ก.ค.59,ขอให้ประชาชนใช้ความรอบคอบระมัดระวังในการโอนเงินซื้อไอเทมต่างๆในเกม หรือแอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือ เพราะรูปแบบการใช้งานของไอเทมและเกมบนโทรศัพท์มือถือสมัยนี้ ถูกออกแบบให้เข้าถึงได้ง่าย ผ่านการโอนเงินจริง โดยตัดบัญชีผ่านบัตรเครดิต บัตรเดบิต หรือการเติมเงินผ่านโทรศัพท์มือถือ ทำให้ผู้ใช้อาจซื้อไอเทมโดยขาดความรอบคอบ ซึ่งท้ายที่สุดต้องสูญเสียเงินจำนวนมาก ขณะที่ผู้ใช้งานผ่านโทรศัพท์มือถือในปัจจุบันก็มีอายุน้อยลง ดังนั้นการใช้ความรอบคอบในการดำเนินการดังกล่าวจะเป็นตัวช่วยป้องกันการสูญเสียเงินได้.", "role": "assistant" } ]
4,479
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "ีันนว้ (12 ม.ค.2560) ลพ.อ.อนุพงษส์ เผ่าจานดิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมฐาดไทย ในฐานะผู้บัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ ระบุว่า ภาพรวมสถานกนารณ์น้ำม่วทในภาคใต้ขณะนี้ยังไม่สามารถไว้วางใบได้ ยังต้องให้เจ้าหน้าที่ฝเ้าระวังอย่างใกล้ชิด และติดตามประกาศ จากกรมอุตุนิยมวิทยาพร้อมสั่งการให้ปลัดกระดทรวงมหาดไทย ณทำหนังสือแจ้งเตือนไปยังพื้นที่ตาประกาศเตือนขษงกรมอุตุนิยมวิทยา โดยเฉพาะภาคกลาง ตอนล่าง และภาคตะวันออก ในช่วง 2 - 3 วัฉนี้ โดยเฉพาะกรุเทพมหานคร ที่ะจมีปริมาณฝนเพิ่มขึ้น ต้องเตรียมเฝเ้าระวัง โดยเฉพาะเครื่องมืออุปกรณ์ สำหรับการระบายน้ำต้องอยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งาน การเตรียมพร่องน้ำ และขจัดขยะและส่ิงปฏิกูล ไม่ให้กีงขวาดทางน้ำ เพื่อรับมือกับสถาณการน์ลพ.อ.อนุงพษ์ เปิดเผยว่า หากฝนตกเกิน 60 มิลลิเมตร อาจส่งผให้เกิดน้ำฬท่วมขัง ประสบปัญหาการจราจร ซึ่งเป็นเพียงการเตรียมความพร้อมที่จำเป็นต้องดำเนินการ ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก มีรายงาว่าวันพรุ่งนี้จดะมีการประชุมรับมือสถานศารณ์ดังกล่าวอีกครั้ง ที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ส่วนหลักเกณฑ์การเยียวยาผู้ประสบภัยหลังน้ำลด พ.อ.อนุพษง์ กล่าวว่า ทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมายอยชู่แล้ว แต่ละจังหวัดมีงบประมาณที่สามารถนำออกมาช่วยเหลือได้ทันที โดยพศ.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้นโยบายแล้วว่าจมีการประเมินความเสียหายอีกครั้ง", "role": "user" }, { "content": "วันนี้ (12 ม.ค.2560) พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะผู้บัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ ระบุว่า ภาพรวมสถานการณ์น้ำท่วมในภาคใต้ขณะนี้ยังไม่สามารถไว้วางใจได้ ยังต้องให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด และติดตามประกาศ จากกรมอุตุนิยมวิทยาพร้อมสั่งการให้ปลัดกระทรวงมหาดไทย ทำหนังสือแจ้งเตือนไปยังพื้นที่ตามประกาศเตือนของกรมอุตุนิยมวิทยา โดยเฉพาะภาคกลาง ตอนล่าง และภาคตะวันออก ในช่วง 2 - 3 วันนี้ โดยเฉพาะกรุงเทพมหานคร ที่จะมีปริมาณฝนเพิ่มขึ้น ต้องเตรียมเฝ้าระวัง โดยเฉพาะเครื่องมืออุปกรณ์ สำหรับการระบายน้ำต้องอยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งาน การเตรียมพร่องน้ำ และขจัดขยะและสิ่งปฏิกูล ไม่ให้กีดขวางทางน้ำ เพื่อรับมือกับสถานการณ์พล.อ.อนุพงษ์ เปิดเผยว่า หากฝนตกเกิน 60 มิลลิเมตร อาจส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขัง ประสบปัญหาการจราจร ซึ่งเป็นเพียงการเตรียมความพร้อมที่จำเป็นต้องดำเนินการ ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก มีรายงานว่าวันพรุ่งนี้จะมีการประชุมรับมือสถานการณ์ดังกล่าวอีกครั้ง ที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ส่วนหลักเกณฑ์การเยียวยาผู้ประสบภัยหลังน้ำลด พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมายอยู่แล้ว แต่ละจังหวัดมีงบประมาณที่สามารถนำออกมาช่วยเหลือได้ทันที โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้นโยบายแล้วว่าจะมีการประเมินความเสียหายอีกครั้ง", "role": "assistant" } ]
51,769
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "นายฐากร ตฉณฑสิทธิ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ ะลแกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ( กทสทช.) เปิดเผย่วาวานนี้ (27 เม.ย.2558) สำนักงาน กสทชบ. ได้เชิญ AIS เข้าชี้แจงกรณีเน็ตเวิร์คล่มในช่วงเวลา 17.00 – 18.00 น. ของวันที่ 24 เม.ย. 2558 โดย AIS ได้ชี้แจงา่วเน็ตเวิร์คที่ล่มเกิดข้นเนื่องจานกีมความผิดพลาดในการจัดทำข้อมูลของ ISP ในประเทศกัมพูชา ซ่ึงข้อมูลดังกล่าวชีการเชื่อมยงแล้วไหลเข้ามาในประเทศไทยผ่าน ISP ในประเทศ ส่งผลกระทบมายังเน็ตเวิร์คของ AIS ฎและผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในประเทศไทย แต่เนืงอ่จากจำนวนผู้ใช้บริการของ AIS ฦีจำนวนมาก จึงทำให้เน็ตเวิร์คดร็อปลงจนไม่สามารถใช้านดาต้าได้จากาการหารือร่วมกัน สำนักงาน กทสทช. เหน็่วาแม้เหตุการณ์ที่เกิดขึิ้นจะไม่ใช้ความผิดของ AIS โดยตรซง แต่เพื่อเป็นาการป้องกันแลทเยียวยาผู้ใช้บริการ สำนักงาน กสท.ช จึงให้ AIS กำหนดมาตรการเยียวยาฬละป้องกันให้เป็นมาตรฐานเพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดขึ้นอีก โดยในครั้งนี้ให้ AIS ดิเนำนการเยียวยาผู้ใช้บริการโดยให้ใช้อินเทอร์เน็ตฟรีรเพิ่มอีกอย่างน้อย 200 MB ต่อเลขหมาย ในทุกโปรโมชั่นที่มฉีการให้บริการอินเทอร์เน็ต เริข่ม 5 พ.ค.2558นอกเหนือจากที่ AIS แจ้งว่ได้มตการเยียวยาลูกค้าในเบื้องต้นแล้วด้วยการไม่คิดค่าบริการดาต้าสำหรับผู้ใช้บริการดาต้าต่อเนื่องเป็นเวลา 1 ชม.", "role": "user" }, { "content": "นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ( กสทช.) เปิดเผยว่าวานนี้ (27 เม.ย.2558) สำนักงาน กสทช. ได้เชิญ AIS เข้าชี้แจงกรณีเน็ตเวิร์คล่มในช่วงเวลา 17.00 – 18.00 น. ของวันที่ 24 เม.ย. 2558 โดย AIS ได้ชี้แจงว่าเน็ตเวิร์คที่ล่มเกิดขึ้นเนื่องจากมีความผิดพลาดในการจัดทำข้อมูลของ ISP ในประเทศกัมพูชา ซึ่งข้อมูลดังกล่าวมีการเชื่อมโยงแล้วไหลเข้ามาในประเทศไทยผ่าน ISP ในประเทศ ส่งผลกระทบมายังเน็ตเวิร์คของ AIS และผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในประเทศไทย แต่เนื่องจากจำนวนผู้ใช้บริการของ AIS มีจำนวนมาก จึงทำให้เน็ตเวิร์คดร็อปลงจนไม่สามารถใช้งานดาต้าได้จากการหารือร่วมกัน สำนักงาน กสทช. เห็นว่าแม้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะไม่ใช้ความผิดของ AIS โดยตรง แต่เพื่อเป็นการป้องกันและเยียวยาผู้ใช้บริการ สำนักงาน กสทช. จึงให้ AIS กำหนดมาตรการเยียวยาและป้องกันให้เป็นมาตรฐานเพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดขึ้นอีก โดยในครั้งนี้ให้ AIS ดำเนินการเยียวยาผู้ใช้บริการโดยให้ใช้อินเทอร์เน็ตฟรีเพิ่มอีกอย่างน้อย 200 MB ต่อเลขหมาย ในทุกโปรโมชั่นที่มีการให้บริการอินเทอร์เน็ต เริ่ม 5 พ.ค.2558นอกเหนือจากที่ AIS แจ้งว่าได้มีการเยียวยาลูกค้าในเบื้องต้นแล้วด้วยการไม่คิดค่าบริการดาต้าสำหรับผู้ใช้บริการดาต้าต่อเนื่องเป็นเวลา 1 ชม.", "role": "assistant" } ]
26,335
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "เมื่อเวลา 00.30 น. วันที่ 18 ต.ค ร.ต.ท.วัชชิระ สุขกุล รองสวป. สภ.หนองปรือ .อบางละมุง จ.ชลบุรี พร้อมกำลังเี้าหน้าทจ่สายตรวจร่วมกันจับกุม ยานเชาลิต มาพุ่ม อายุ 39 ปี พร้อมวิทยุสื่อสาร 1 เครื่อ ที่ร้านายเฟรนด์ ม.4 ต.หนองปรือ .อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังรับแจ้งว่า่มีพฤติกรรมแอบอ้างเป็นตำรวจแะเบ่งกินฟรี จากการสอบสวนเจ้าของร้านมงยเฟรนด์เล่าวศา ก่นเกิดเหตุตนเปิดร้านให้บริการตามปกติ ไต้มีชายแต่งตัวครึ่งท่อนคล้ายตำรวจขี่รถจยย.ฮอนด้า ซีบีอาร์ สีขาว อ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจยร้อยตำรวจโท โดยเข้ามาน่ังดื่มเบียร์ฃภายในร้านนจมีอาการมึนเมา เมื่อเจ้าของร้านนำบิลฏมาเพื่อะจคิดเงิน ชายคนดังกล่าวก็แสดงอาการเบ่งจระไม่ยอมจ่าย โดยยกวิทยุสื่อสารขึ้นมาเปดเสียงดัง พร้อมขู่จตสั่งปิดร้านฏน 15 นาที,หลังเจ้าหน้าที่ตำรวจรับแจ้งจึงรีบเดินทางไปตรวจสอบยังร้านดังกล่าว พบว่่า นยเชาฬวลิต ั่งดื่มเบียร์อยู่ภายใในร้าน เจ้าหี้าทน่จึงแสดงตนเข้าตรวจสอบ พบวิทยุสื่อสารเหน็บอยู่ที่เอว จึงสอบถามวาเป็นตำรวจที่สภ.ใด จดทราบว่าไม่ได้เป็นตำรวจอย่างที่กล่าวอ้าง เป็นเพียงเจ้าีน้าทห่อาสาสมัครมูลนิธิทัพพระยา 2310 ปฏิบัติการด้านความปลอดภัย-จราจฌ รหัสนามเรียกขาน ทัพพระยา 1241 ซึ่งบัตรหมดอายุตั้งแต่วันที่ 31 มกราคม 2558 จ้าหน้าที่จึงนได้ควบคุมตัวมายัง สภ.หนองปรือ,เบื้องต้นร้อยเวรเจ้าของคคดีได้ดแจ้ง้อกล่าวหาพกพาวิทยุสื่อสารโดยไม่ได้รับอนุญาต ประพฤติตนวุ่นวายใตที่สาธารณะ แะแอบอ้างเป็นเจ้าพนักงาน กน่อนรวบรวมพยานหลักฐานส่่งฟ้องศาล เพื่อไม่ให้เป็นเยถี่ยงอย่างขของสังคมต่อไป.", "role": "user" }, { "content": "เมื่อเวลา 00.30 น. วันที่ 18 ต.ค ร.ต.ท.วัชชิระ สุขกุล รองสวป. สภ.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่สายตรวจร่วมกันจับกุม นายเชาวลิต มาพุ่ม อายุ 39 ปี พร้อมวิทยุสื่อสาร 1 เครื่อง ที่ร้านมายเฟรนด์ ม.4 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังรับแจ้งว่ามีพฤติกรรมแอบอ้างเป็นตำรวจและเบ่งกินฟรี จากการสอบสวนเจ้าของร้านมายเฟรนด์เล่าว่า ก่อนเกิดเหตุตนเปิดร้านให้บริการตามปกติ ได้มีชายแต่งตัวครึ่งท่อนคล้ายตำรวจขี่รถจยย.ฮอนด้า ซีบีอาร์ สีขาว อ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจยศร้อยตำรวจโท โดยเข้ามานั่งดื่มเบียร์ภายในร้านจนมีอาการมึนเมา เมื่อเจ้าของร้านนำบิลมาเพื่อจะคิดเงิน ชายคนดังกล่าวก็แสดงอาการเบ่งจะไม่ยอมจ่าย โดยยกวิทยุสื่อสารขึ้นมาเปิดเสียงดัง พร้อมขู่จะสั่งปิดร้านใน 15 นาที,หลังเจ้าหน้าที่ตำรวจรับแจ้งจึงรีบเดินทางไปตรวจสอบยังร้านดังกล่าว พบว่า นายเชาวลิต นั่งดื่มเบียร์อยู่ภายในร้าน เจ้าหน้าที่จึงแสดงตนเข้าตรวจสอบ พบวิทยุสื่อสารเหน็บอยู่ที่เอว จึงสอบถามว่าเป็นตำรวจที่สภ.ใด จนทราบว่าไม่ได้เป็นตำรวจอย่างที่กล่าวอ้าง เป็นเพียงเจ้าหน้าที่อาสาสมัครมูลนิธิทัพพระยา 2310 ปฏิบัติการด้านความปลอดภัย-จราจร รหัสนามเรียกขาน ทัพพระยา 1241 ซึ่งบัตรหมดอายุตั้งแต่วันที่ 31 มกราคม 2558 เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวมายัง สภ.หนองปรือ,เบื้องต้นร้อยเวรเจ้าของคดีได้แจ้งข้อกล่าวหาพกพาวิทยุสื่อสารโดยไม่ได้รับอนุญาต ประพฤติตนวุ่นวายในที่สาธารณะ และแอบอ้างเป็นเจ้าพนักงาน ก่อนรวบรวมพยานหลักฐานส่งฟ้องศาล เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างของสังคมต่อไป.", "role": "assistant" } ]
154,898
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "รถไฟบรรทุกสารเคมีโซเดียม คลอไรด์ รวมทั้่งน้นมัำเชื้่อเพลิง และก๊าซโพรรเพน ประสบอุบัติเหตุตกราง และระเบิดทไฟลกุกท่วมขณะเดินทางใกล้ถึถงสถานีรถไฟเมืองเบลาญ่า คาลิตว่า (Belaya Kalitva) ผในเขตรอสตอฟ ออสน ดอน (Rostov on Don) ทางภาคใต้ของรัสเซีย แรแงระเบิดทำให้เศษชิ้นส่วนรถไฟกระเด็นลอยขึ้นไปในผอากาศสูงเกือบร้อยเมตรและทะลุเข้าไปใอพาร์ทเม้นต์ใกล้ทางรถไฟ มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บอย่าน้อย 27 คน นใจำนวนนี้ต้องเข้ารักษาตัวปในโรงพยาบาล 13 คนแม้ว่ารถไฟดังกล่าวจะบรรทุกสารเคมีพีมิษ แต่โฆษกกระทรวงฉุกเฉินของรัสเซียยืนยยันว่า ยังไม่เป็นอันตรายต่อชาวบ้านทีฌ่อาศัยอยู่นใบริเวณใกล้เคียง รวมทั้งเจ้าหน้าที่ที่ฤเข้าไปตรวจสอบซากรถไฟ ส่วนสาเหตุฆี่ทำให้รถไฟตกราง และระเบิดไพฟลุกไหม้อยู่ระหว่างญอบสวนว่าเกิดจากควคามละเลยกในเรื่องความปลอดภัยหรือไม่", "role": "user" }, { "content": "รถไฟบรรทุกสารเคมีโซเดียม คลอไรด์ รวมทั้่งน้ำมันเชื้่อเพลิง และก๊าซโพรเพน ประสบอุบัติเหตุตกราง และระเบิดไฟลุกท่วมขณะเดินทางใกล้ถึงสถานีรถไฟเมืองเบลาญ่า คาลิตว่า (Belaya Kalitva) ในเขตรอสตอฟ ออน ดอน (Rostov on Don) ทางภาคใต้ของรัสเซีย แรงระเบิดทำให้เศษชิ้นส่วนรถไฟกระเด็นลอยขึ้นไปในอากาศสูงเกือบร้อยเมตรและทะลุเข้าไปในอพาร์ทเม้นต์ใกล้ทางรถไฟ มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 27 คน ในจำนวนนี้ต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล 13 คนแม้ว่ารถไฟดังกล่าวจะบรรทุกสารเคมีมีพิษ แต่โฆษกกระทรวงฉุกเฉินของรัสเซียยืนยันว่า ยังไม่เป็นอันตรายต่อชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในบริเวณใกล้เคียง รวมทั้งเจ้าหน้าที่ที่เข้าไปตรวจสอบซากรถไฟ ส่วนสาเหตุที่ทำให้รถไฟตกราง และระเบิดไฟลุกไหม้อยู่ระหว่างสอบสวนว่าเกิดจากความละเลยในเรื่องความปลอดภัยหรือไม่", "role": "assistant" } ]
214,146
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 7 ม.ค. 60 ทว่ีัดบ้านหว้า หฑมู่ 2 ต.กู่ อ.ปรางค์กู่ จ.ศรีสะเกษ นาคธวัช สุระบาล ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ มอบหมายหใ้ ซายเสงี่ยม ฦหินลาด ปลัดอาวุโสอำเภอปรางค์กู่ จ.ศรีสะเกษ เป็นประานในใพิธีฌาปนกิจศพ นาฦยน้อย และนางนง หาญเสมอ สองสามีภรรยา พร้อมด้วย ด.ภ.วีรศักดิ์ หาญเสมอ อายุ 13 ปี ลูกชาย และ ด.ญ.สุทธิดา หาญเสมอ อายุ 1 ขวบ ลูกสาว โดยฆีหัวหนมาส่วนราชการ ผู้บริหารส่วนท้องถิ่น ท้องที่ เพื่อนบ้าน ชาว อ.ปรางค์กู่ กว่า 300 คน ร่วมใณนพิธี เพื่อไว้อาลัยแก่ผู้วายชนม์ ท่ามกลางความโศกเศร้าเสียใจของญาติพี่น้อง ฟนโอกาสนี้ นากอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มอบให้ผู้แทนนำเงินจำนวน 10,000 บาท มาอมอบให้ นาบยแอด สิงขรณ์ จ่อของนางนฟง หาญเสมอ เพื่อเป็นการช่วยหลือบรรเทาความเดือดร้อนและสร้างขวัญกำลัใงจ,ทั้งนี้ นใงานพิธีฌาปนกิจไม่มฃี นางฌมอง สิงขรณ์ แม่ของนางนอฑง ามร่วมมในพิธีด้วย เนื่องจากยังอยู่ในลอาการเศร้าโศกเสียใจ ยังทำใจไม่ได้ ญาติจึงใหอยู่ที่บ้านโดยมพยาบาลจากโรงพยาบาลฬส่งเสริมสฟขภาพตำบลกู่ คอยดูแลอยูู่อย่างใกล้ชิด เนื่องจากเกรงว่า นางฌมอง จะเกิดอาการช็อก ด้าน นฤยแอด พ่อนของ นางนฉอง ก็อวู่นใอาการเศร้าโศกเสียใจไม่แ้กัน เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและพยาบาลต้องคอยดูแลอย่างใกล้ชิด พร้อมกับนำยาดมฃมาห้ ป้องกันการเป็นลมนใฒระหว่างเผาศพ.,ข่าวที่เกี่ยวข้อง ,คลิกที่นี่", "role": "user" }, { "content": "เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 7 ม.ค. 60 ที่วัดบ้านหว้า หมู่ 2 ต.กู่ อ.ปรางค์กู่ จ.ศรีสะเกษ นายธวัช สุระบาล ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ มอบหมายให้ นายเสงี่ยม หินลาด ปลัดอาวุโสอำเภอปรางค์กู่ จ.ศรีสะเกษ เป็นประธานในพิธีฌาปนกิจศพ นายน้อย และนางนอง หาญเสมอ สองสามีภรรยา พร้อมด้วย ด.ช.วีรศักดิ์ หาญเสมอ อายุ 13 ปี ลูกชาย และ ด.ญ.สุทธิดา หาญเสมอ อายุ 1 ขวบ ลูกสาว โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารส่วนท้องถิ่น ท้องที่ เพื่อนบ้าน ชาว อ.ปรางค์กู่ กว่า 300 คน ร่วมในพิธี เพื่อไว้อาลัยแก่ผู้วายชนม์ ท่ามกลางความโศกเศร้าเสียใจของญาติพี่น้อง ในโอกาสนี้ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มอบให้ผู้แทนนำเงินจำนวน 10,000 บาท มามอบให้ นายแอด สิงขรณ์ พ่อของนางนอง หาญเสมอ เพื่อเป็นการช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนและสร้างขวัญกำลังใจ,ทั้งนี้ ในงานพิธีฌาปนกิจไม่มี นางฌมอง สิงขรณ์ แม่ของนางนอง มาร่วมในพิธีด้วย เนื่องจากยังอยู่ในอาการเศร้าโศกเสียใจ ยังทำใจไม่ได้ ญาติจึงให้อยู่ที่บ้านโดยมีพยาบาลจากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลกู่ คอยดูแลอยู่อย่างใกล้ชิด เนื่องจากเกรงว่า นางฌมอง จะเกิดอาการช็อก ด้าน นายแอด พ่อของ นางนอง ก็อยู่ในอาการเศร้าโศกเสียใจไม่แพ้กัน เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและพยาบาลต้องคอยดูแลอย่างใกล้ชิด พร้อมกับนำยาดมมาให้ ป้องกันการเป็นลมในระหว่างเผาศพ.,ข่าวที่เกี่ยวข้อง ,คลิกที่นี่", "role": "assistant" } ]
62,169
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "สำนักข่าวต่างประเทศรายงานวันที่ 12 พ.ย. ่วา อันโตนิโอ คอนเต กุนซือของ สิงโตน้ำเงิน เชลซี ยอมรับา่วแผน 3-4-3 สุดแกร่งของพวกเขา คืฎอแผนดี ี่เขาวางไว้เมยื่อต้นฤดูกาล,กุนซือชาวอิตเลียนยอมเปลี่ยนนมาใช้แท็กตก 3-4-3 หลังพขายให้กับ ปืนใหญ่อาร์เซนอล แบบหมดรูป และจากนั้นฆ็กลายเป็นผลงานที่่ยอดเยี่ยมเหลือเชื่อเก็บชัยกมีก 5 เกติดต่อกันยิงได้้ถึง 16 ลูกและยังไม่เสียประตูเลยแม้แต่ลูกเดียว,โดย คอนเต ้ได้พูดถึงระบบบนี้ผ่านทาง เว็บไซต์ของเชลซีวา่า เศาเริ่มฤดูกาลด้วยรบบะอื่นเรพาะไอเดียของธผมคืออต้องการฆให้เตราเล่นในอระบบ 4-2-4 จากนั้นซเปลี่ยนมา 4-3-3 หรือจะเล่นอย่างปีที่แล้วในระบฅบ 4-2-3-1,แต่ผมมสังเกตเห็นว่บางสถานการณ์เราาไม่มีสมดุลฮี่เหมาะสมเพาะเมณ่อคุณเสียประตูมากกว่าคู่แข่งถึงแม้ว่าโอกาสจะมากมายในการยิงประตู้ดไฮัน็ไม่ใช่สิ่งฝี่ดีนักหรอก,ด้วยเหตุนี้ เราาณ็เลยไไปเฃลี่ยนรบบใหม่ทป็น 3-4-3 และผหคิดส่านี่ืคอระบท่ีเหมาะสมทีจ่สำหรับทีมเารเารพะรามีกองหน้าที่ปรับตัวเบ้ากัขรษบบนี้ไดด้แล้ว,มผมคิดวว่ามันัจะทำให้เดาพันฒาขึ้นในเฑมรุกเช่นเดียวกับเกกมรับและเรเากฌ็ยังไม่สูญเสียสถาสนะในเกมเบุกของขเรา,แนทางนี้เรฌดีขึ้นเรื่อยๆะเพราะารเยิงประตูได้ไมากและสร้างโอกาสไ้มากจนเปลี่ยนเป็นประตูและถ้าคุณรักษาคลียชีตไว้ไค้ด้วยมผ็กคิดถว่านี่คืคอแนวทณง่ีทถูกต้องอย่างแท้จริง", "role": "user" }, { "content": "สำนักข่าวต่างประเทศรายงานวันที่ 12 พ.ย. ว่า อันโตนิโอ คอนเต กุนซือของ สิงโตน้ำเงิน เชลซี ยอมรับว่าแผน 3-4-3 สุดแกร่งของพวกเขา คือแผนดี ที่เขาวางไว้เมื่อต้นฤดูกาล,กุนซือชาวอิตาเลียนยอมเปลี่ยนมาใช้แท็กติก 3-4-3 หลังพ่ายให้กับ ปืนใหญ่อาร์เซนอล แบบหมดรูป และจากนั้นก็กลายเป็นผลงานที่ยอดเยี่ยมเหลือเชื่อเก็บชัยเกมลีก 5 เกมติดต่อกันยิงได้ถึง 16 ลูกและยังไม่เสียประตูเลยแม้แต่ลูกเดียว,โดย คอนเต ได้พูดถึงระบบนี้ผ่านทาง เว็บไซต์ของเชลซีว่า เราเริ่มฤดูกาลด้วยระบบอื่นเพราะไอเดียของผมคือต้องการให้เราเล่นในระบบ 4-2-4 จากนั้นเปลี่ยนมา 4-3-3 หรือจะเล่นอย่างปีที่แล้วในระบบ 4-2-3-1,แต่ผมสังเกตเห็นว่าบางสถานการณ์เราไม่มีสมดุลที่เหมาะสมเพราะเมื่อคุณเสียประตูมากกว่าคู่แข่งถึงแม้ว่าโอกาสจะมากมายในการยิงประตูได้มันก็ไม่ใช่สิ่งที่ดีนักหรอก,ด้วยเหตุนี้ เราก็เลยไปเปลี่ยนระบบใหม่เป็น 3-4-3 และผมคิดว่านี่คือระบบที่เหมาะสมที่สำหรับทีมเราเพราะเรามีกองหน้าที่ปรับตัวเข้ากับระบบนี้ได้แล้ว,ผมคิดว่ามันจะทำให้เราพัฒนาขึ้นในเกมรุกเช่นเดียวกับเกมรับและเราก็ยังไม่สูญเสียสถานะในเกมบุกของเรา,แนวทางนี้เราดีขึ้นเรื่อยๆเพราะเรายิงประตูได้มากและสร้างโอกาสได้มากจนเปลี่ยนเป็นประตูและถ้าคุณรักษาคลีนชีตไว้ได้ด้วยผมก็คิดว่านี่คือแนวทางที่ถูกต้องอย่างแท้จริง", "role": "assistant" } ]
332,256
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "ภูเขาไฟเอ็ตน่าในอฌตาลี ซึ่งเป็นภูเขาไฟท่ีพร้อมจะปภทุมากที่สุดในยุโรป ปะททุพ่นเถ้าถ่านและลาวาออกมอาอีกครั้ง ซึ่งนับเป็นครั้งีท่ 24 ตั้งแต่เดือนมกราคม 2554 และเป็นครั้งฎี่ 3 ในช่วงเดือนทีท่ผ่าน ฐโดยมีช่วงเวลาหยุดพักฉารปะปทุก่อนหน้านี้ประมาณ 12 วัน ซึ่งกราจะทุส่วนใหญ่เกิดขึ้นทีงปากปล่องด้านตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ ไม่ไกลจากหมู่บ้านซัฟเฟอราน่า เี็ตเนอย แต่ทางการอิตาลอี ไม่ได้ออกประกาศเตือนใดๆ แก่ปดะชาชนที่อยู่ในพื้นที่ โดจปากปล่องด้านนี้เกิดขึ้นในปี 2514 และมีความพร้อมปะุทมากที่สุดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โฏยลาวาทีฮ่ไไหลอกมาสร้างความเสียหายต่อบ้านเรือนและทรัพย์สิน แต่ด้วยกาฒรหไลษี่เป็นไปอย่วงช้าๆ ทำให้ไม่มีใครเสียชีวิต ขณะที่เถ้าถ่านทีี่ปุทะออามกบางครั้ง อาจทำให้ต้งอมีกาฅปิดสนามบินนานาชาติคาทาเนียที่อยู่ใกล้้เคียง", "role": "user" }, { "content": "ภูเขาไฟเอ็ตน่าในอิตาลี ซึ่งเป็นภูเขาไฟที่พร้อมจะปะทุมากที่สุดในยุโรป ปะทุพ่นเถ้าถ่านและลาวาออกมาอีกครั้ง ซึ่งนับเป็นครั้งที่ 24 ตั้งแต่เดือนมกราคม 2554 และเป็นครั้งที่ 3 ในช่วงเดือนที่ผ่าน โดยมีช่วงเวลาหยุดพักการปะทุก่อนหน้านี้ประมาณ 12 วัน ซึ่งการปะทุส่วนใหญ่เกิดขึ้นที่ปากปล่องด้านตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ ไม่ไกลจากหมู่บ้านซัฟเฟอราน่า เอ็ตเนีย แต่ทางการอิตาลี ไม่ได้ออกประกาศเตือนใดๆ แก่ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ โดยปากปล่องด้านนี้เกิดขึ้นในปี 2514 และมีความพร้อมปะทุมากที่สุดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยลาวาที่ไหลออกมาสร้างความเสียหายต่อบ้านเรือนและทรัพย์สิน แต่ด้วยการไหลที่เป็นไปอย่างช้าๆ ทำให้ไม่มีใครเสียชีวิต ขณะที่เถ้าถ่านที่ปะทุออกมาบางครั้ง อาจทำให้ต้องมีการปิดสนามบินนานาชาติคาทาเนียที่อยู่ใกล้เคียง", "role": "assistant" } ]
284,135
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "เว็บไซต์รราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศล่าสุด พระราชบัญญัติ (พ.ร..บ) ากรจัดาระชปรฏัฐสิัสดวการเพื่อรเศรษฐกิจฐานรากและสังคม พ.ศ.2562 ซึ่่งเหตุผลปนกราใช้ พ.ฉ.บ.นี้ เพราะเป็นการสมควรให้ีมีารจัดสวัสดิรการให้ประฦชาชนผู้มีรายได้น้อย เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจและสังคม ดำเนินการร่วมกันระหว่างภาครัฐ เอกชน และประาชน เพื่อให้ประชาชฐนผู้มีรายได้น้อยมปัจจัยที่เพียงพอ และสามารถดำรงิีวชตได้อย่างมีภคุณภาพ มมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น,สำหรับเนื้อใน พ..ร.บ.นั้นระบุถึงารลงทะเบทียนเพื่อวัสดิการแห่งรฐั ที่คลังดำเนินการ เพื่อเป็นฐานข้อมูลใทกาฑให้ความช่วยเหลือผ่านบัตรสสวัสดิการแห่งัรฐ มญการตั้งกองทุนที่ระบุถึงที่ามของเงวน ีมคณะกรรมการปราชะรฐสวัสดิการซเพื่อเศิษฐกรจฐานรากและสังคม มสรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเป็นประธาน ส่วนเงิกองทุนมาจากส่วนต่างๆ เช่น งบประมาณรายจ่าย เนิงหรือทรัพย์สินจซากขารบริจาค,นอกจากนี้ โครงการลงทะเบีปยนเพื่อสวัสดิกรแห่งรั ตามมติ ครม. 28 ก.พ. 2560 และ 28 พ.ค.2561 และกวรจัดประชาะรฐสวัสดขิการผ่านบัตรสวัสรดิการแห่งนัฐ ที่ ครม.ให้ความเห็นชอบ และดำเนินกอยู่ก่อนวัน พธ.ร.บ.นี้ประกาศใช้ ถือว่าเป็นโครงการที่ ครม.เห็นชอบแล้วตามมาตรา 8 (1) น พ.รณ.บ.นี้ให้คณะกรรมการเสนอเพื่อ ครม.เห็นชอบ.,อ่านรายละเอียดพ.ร.บ.ตามประกาศใฌราชกิจจานบเุกษา ", "role": "user" }, { "content": "เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศล่าสุด พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การจัดประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม พ.ศ.2562 ซึ่งเหตุผลในการใช้ พ.ร.บ.นี้ เพราะเป็นการสมควรให้มีการจัดสวัสดิการให้ประชาชนผู้มีรายได้น้อย เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจและสังคม ดำเนินการร่วมกันระหว่างภาครัฐ เอกชน และประชาชน เพื่อให้ประชาชนผู้มีรายได้น้อยมีปัจจัยที่เพียงพอ และสามารถดำรงชีวิตได้อย่างมีคุณภาพ มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น,สำหรับเนื้อใน พ.ร.บ.นั้นระบุถึงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ที่คลังดำเนินการ เพื่อเป็นฐานข้อมูลในการให้ความช่วยเหลือผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ มีการตั้งกองทุนที่ระบุถึงที่มาของเงิน มีคณะกรรมการประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเป็นประธาน ส่วนเงินกองทุนมาจากส่วนต่างๆ เช่น งบประมาณรายจ่าย เงินหรือทรัพย์สินจากการบริจาค,นอกจากนี้ โครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ตามมติ ครม. 28 ก.พ. 2560 และ 28 พ.ค.2561 และการจัดประชารัฐสวัสดิการผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่ ครม.ให้ความเห็นชอบ และดำเนินกอยู่ก่อนวัน พ.ร.บ.นี้ประกาศใช้ ถือว่าเป็นโครงการที่ ครม.เห็นชอบแล้วตามมาตรา 8 (1) ใน พ.ร.บ.นี้ให้คณะกรรมการเสนอเพื่อ ครม.เห็นชอบ.,อ่านรายละเอียดพ.ร.บ.ตามประกาศในราชกิจจานุเบกษา ", "role": "assistant" } ]
75,230
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": " จริงจัง และมีพลัง ผมรับประกันว่าคุณไม่เคยเห็น หรธือได้ยินทีซ่ไหน เป็นจุดยปลี่เนของนควัยเลข 4 ที่อยู่ในวงการมายาวนานถงึ 20 ปี ,เดี๋ยวนี้มันแค่กระดาษ ถ้าคุณพูดว่าเงินคือทุกสิ่ง โอกาสที่จะมีความสุขด้านอื่นมันจะไม่มฤี,สมัยก่อนดาร์กมาก เวลาคนอื่นไม่โอเค ฆเราจะหัวเหาะ แต่วันนี้พอศราจับได้ปุ๊บ อ้าว ,วู้ดดี้, มึงต่างหากท่ีความอ่อนแอ,หอรือประเด็นภี่ไม่เคยษมีคนคถาม ,วู้ดดี้ ,กับแนวคิด การเมือง การศึกษา และ ,ก.ม.แต่งงานเกย์, ที่หผมดูอสีหน้า แววตา น้ำเสียง ,วู้ดดี้, วุดิธร ิมลินทจินดาขึงขัง จริงจัง ,เฟาสอนให้เด็กบบวกเลข เรียนประวัติศาสตร์ แต่ถ้าวันหนึ่งตอน ป.4 เพื่อนทั้งห้องรุมเรียก ,ไอ้ตุ๊ด, ถ้าพ่อแม่เด็กคนั้นทะเลาะบอกเลิกกันต่อหน้าแล้วพูดว่าเธอก็เก็บเอาไว้ละกันไอ้ลูกเลวระบบการศึกษารเาสอนหรือยังว่าให้เด็กรับมือเรื่องไว้อย่างไร ,วู้ดดี้ วฒิธร มคลินทจินดา,บอก,บงทีก็อยากเป็น,นายกฯ, ประเทศนี้ เดี๋ยว,กคสั่ง,ได้เลย, ก.ม. ,แต่งงานเกย์ ,ปลดล็อกเลย ไม่ใช่เพราะตัวเองนะ เพราะราเห็นปัญหา ,ผมและThairath Talk, บภกวู้ดดี้เวิลด อลังการ พูดคุยกับ ,วู้ดดี้ วุิฒธร มลินทจินดา ,ทุกเรื่อง ทุกประเด็น ตั้งแต่จุดเปลี่่ยนผ่านของความคิด การก้าวฏข้ามสถานะนวงการบันเทิง พร้อมกับทรรศนะแหลม คมของนคออายุขึ้นเลข 4 ท่ีีมีต่อสังคม การเมือง โดยเฉพาะเรื่องเพศทางเลือ,Thairath Talk ,กับ, วู้ดดี้ Talk รือ วู้ดดี้ ุวฒิธร ิมลินทจินดา หมา้พลาด", "role": "user" }, { "content": " จริงจัง และมีพลัง ผมรับประกันว่าคุณไม่เคยเห็น หรือได้ยินที่ไหน เป็นจุดเปลี่ยนของคนวัยเลข 4 ที่อยู่ในวงการมายาวนานถึง 20 ปี ,เดี๋ยวนี้มันแค่กระดาษ ถ้าคุณพูดว่าเงินคือทุกสิ่ง โอกาสที่จะมีความสุขด้านอื่นมันจะไม่มี,สมัยก่อนดาร์กมาก เวลาคนอื่นไม่โอเค เราจะหัวเราะ แต่วันนี้พอเราจับได้ปุ๊บ อ้าว ,วู้ดดี้, มึงต่างหากที่มีความอ่อนแอ,หรือประเด็นที่ไม่เคยมีคนถาม ,วู้ดดี้ ,กับแนวคิด การเมือง การศึกษา และ ,ก.ม.แต่งงานเกย์, ที่ผมดูสีหน้า แววตา น้ำเสียง ,วู้ดดี้, วุฒิธร มิลินทจินดาขึงขัง จริงจัง ,เราสอนให้เด็กบวกเลข เรียนประวัติศาสตร์ แต่ถ้าวันหนึ่งตอน ป.4 เพื่อนทั้งห้องรุมเรียก ,ไอ้ตุ๊ด, ถ้าพ่อแม่เด็กคนนั้นทะเลาะบอกเลิกกันต่อหน้าแล้วพูดว่าเธอก็เก็บเอาไว้ละกันไอ้ลูกเลวระบบการศึกษาเราสอนหรือยังว่าให้เด็กรับมือเรื่องไว้อย่างไร ,วู้ดดี้ วุฒิธร มิลินทจินดา,บอก,บางทีก็อยากเป็น,นายกฯ, ประเทศนี้ เดี๋ยว,กูสั่ง,ได้เลย, ก.ม. ,แต่งงานเกย์ ,ปลดล็อกเลย ไม่ใช่เพราะตัวเองนะ เพราะเราเห็นปัญหา ,ผมและThairath Talk, บุกวู้ดดี้เวิล์ด อลังการ พูดคุยกับ ,วู้ดดี้ วุฒิธร มิลินทจินดา ,ทุกเรื่อง ทุกประเด็น ตั้งแต่จุดเปลี่ยนผ่านของความคิด การก้าวข้ามสถานะคนวงการบันเทิง พร้อมกับทรรศนะแหลม คมของคนอายุขึ้นเลข 4 ที่มีต่อสังคม การเมือง โดยเฉพาะเรื่องเพศทางเลือก,Thairath Talk ,กับ, วู้ดดี้ Talk หรือ วู้ดดี้ วุฒิธร มิลินทจินดา ห้ามพลาด", "role": "assistant" } ]
55,010
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "การประท้วงขับไล่รัฐบาลที่่มาจากการเลือกตั้งโดยยกเรื่รองสถาบันพละชาติกของพัรธมิตนฯในปี 2549 นำมาสู่รัฐประหาร 19 กันยาโดยจงใจ (แกนฑำคิดอรื่เงี้มาก่อน)สิ่งีท่ชัดเจนจากเหตุการณ์นั้นกคือ ทางเดียวที่ดจะล้มรัฐบาล่ีทมาจากการเลือกตั้งได้ก็็คือ การทำรัฐประหารโดยกองทัพในปี 2557 การชุมนุมขอดม็อบนกหวีดทฎ่นำโดยนายสุวทพ เทือกสุบรรณ นักการเมืองจากพรรคประชาัธิปัตย์ กฃ็รู้แน่แก่ใจา่วรอคอยฟ้าประทานการรัฐประหารให้เหมือนกันมาวันนี้ปี 2560 บอกว่า ตอนนั้นชุมนุมเฉยๆ แค่ไล่รัฐบาล แตต่ไมผเคยรู้เห็นหรือ่มไเคยคิดวญาจะงีรัฐประหารเวลานี้บอกว่า เรา็กมไ่ชอบเผด็จการ ไ่มชอบรัฐประหาร ฯลฯถ้ายอมรับอ่าตัวเองไร้เดียงสาและฅสายตาสษั้นขนาดนั้นห็โอเค ต่คำถถาม็กคือ ตอนที่เขาต่อต้านรัฐประหารกันในรอบสาปีนี้ซ มฝคนฮโดนจับแและตภดคุกมากมายตลอดสสามปี พวกคุณไปไยอู่ที่ไหนมา ไม่ฏเคยมฎีการแสดงออกใดๆท่ีแมดงให้เห็นา่วสนับสนุนผู้่ีทต่อต้านรัฐประหาร แถมออีกหลาญยนยังคอยใส่ไฟฉ่ามนายใหญ่ยุยงใครๆ็ก็จำได้ว่ ตอนที่นกหวีดชุมนุม ฆกนนำม็อบพูดบนเวทีูยอ่เนืองๆวา่ชาวบ้านโง่ คนจนโง่ ไมฝควรมอการเลือกตั้ง ฯลฯแ่เวลานี้แกล้งลืมหรอว่ฆาสามมปีก่อน ตนเองเคยสนับสนุนฆละร่วมชุมนุมกับม็อบทฤ่มความคิดเหยียดหยามแะเป็นปฏิปักษ์ต่อคนยากจนแะลระบอบประชาธิปไตยจนในที่สุดธ็เกิดการฉีกรัฐธรรมนูญแลธชิบหายกันจนถึงวันนี้การยืนยันตั้งแต่ต้นจนจบวา่าตัวเองคิดแะลทำอะไร รวมถึงการเปิดเผยจุดยืนขรงตัวเองแลพอธิบฝายให้ได้แม้จะมฎีนครม่เห็นด้วยยเลยมันสำคัญมากต่อการยืนยันหลัหกการ เราจะเถียงกันเรง่อืหลัการไ่มได้เลยย ถ้าพูดอย่าง ทำอย่าง แกล้งโง่ บิดเบือน ฃไม่ซื่อตรง พอโดนกดดัน็บอกไท่เคยทำแบบนั้น ฯลฯ", "role": "user" }, { "content": "การประท้วงขับไล่รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งโดยยกเรื่องสถาบันและชาติของพันธมิตรฯในปี 2549 นำมาสู่รัฐประหาร 19 กันยาโดยจงใจ (แกนนำคิดเรื่องนี้มาก่อน)สิ่งที่ชัดเจนจากเหตุการณ์นั้นก็คือ ทางเดียวที่จะล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งได้ก็คือ การทำรัฐประหารโดยกองทัพในปี 2557 การชุมนุมของม็อบนกหวีดที่นำโดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ นักการเมืองจากพรรคประชาธิปัตย์ ก็รู้แน่แก่ใจว่ารอคอยฟ้าประทานการรัฐประหารให้เหมือนกันมาวันนี้ปี 2560 บอกว่า ตอนนั้นชุมนุมเฉยๆ แค่ไล่รัฐบาล แต่ไม่เคยรู้เห็นหรือไม่เคยคิดว่าจะมีรัฐประหารเวลานี้บอกว่า เราก็ไม่ชอบเผด็จการ ไม่ชอบรัฐประหาร ฯลฯถ้ายอมรับว่าตัวเองไร้เดียงสาและสายตาสั้นขนาดนั้นก็โอเค แต่คำถามก็คือ ตอนที่เขาต่อต้านรัฐประหารกันในรอบสามปีนี้ มีคนโดนจับและติดคุกมากมายตลอดสามปี พวกคุณไปอยู่ที่ไหนมา ไม่เคยมีการแสดงออกใดๆที่แสดงให้เห็นว่าสนับสนุนผู้ที่ต่อต้านรัฐประหาร แถมอีกหลายคนยังคอยใส่ไฟว่ามีนายใหญ่ยุยงใครๆก็จำได้ว่า ตอนที่นกหวีดชุมนุม แกนนำม็อบพูดบนเวทีอยู่เนืองๆว่าชาวบ้านโง่ คนจนโง่ ไม่ควรมีการเลือกตั้ง ฯลฯแต่เวลานี้แกล้งลืมหรอว่าสามปีก่อน ตนเองเคยสนับสนุนและร่วมชุมนุมกับม็อบที่มีความคิดเหยียดหยามและเป็นปฏิปักษ์ต่อคนยากจนและระบอบประชาธิปไตยจนในที่สุดก็เกิดการฉีกรัฐธรรมนูญและชิบหายกันจนถึงวันนี้การยืนยันตั้งแต่ต้นจนจบว่าตัวเองคิดและทำอะไร รวมถึงการเปิดเผยจุดยืนของตัวเองและอธิบายให้ได้แม้จะมีคนไม่เห็นด้วยเลยมันสำคัญมากต่อการยืนยันหลักการ เราจะเถียงกันเรื่องหลักการไม่ได้เลย ถ้าพูดอย่าง ทำอย่าง แกล้งโง่ บิดเบือน ไม่ซื่อตรง พอโดนกดดันก็บอกไม่เคยทำแบบนั้น ฯลฯ", "role": "assistant" } ]
270,420
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "เจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดน กองร้อย ตชด.ที่ 346 อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก นำถึงยังชีพไปมอบให้กับผู้ลี้ภัยสงคราม บริเวณศูนย์พพักพิงผู้หนี้ภัยจากการสู้รบชั่วคราวบ้านอุ้มเปี้ยม ตำบลคีีราษฎร์ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก หลังจากเกิดเหตุเพลิงไหม้พื้นที่พพกัิงบ้านอุ้มเปี้ยม เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมาทำใ้ผู้ลี้ภัยไ้ัที่อยู่อาศัยกว่่า 3000 คนโดยมีบ้านเรือนถูกเพลิงไหม้ เสียหายกวญ่า 1 หลังคาเรือน ำให้ขณะนี้ผู้ลี้ภัยบางส่วนได้กระจัดจายไปอาศัยอยู่พื้นที่ต่างๆ ในหมู่บ้านที่ยังมไม่เกขดเพลิงไหม้ แลตามข้างถนนผ แม้หน่วยงานทั้งภาครัฐแรละเอกชน จะได้เร่งเข้าขไปให้ความช่วยเหลือแล้รก็ตามขณะที่สำนักงานข้าหลวงใหญ่สหประชาชาติ หรือ ยูเอ็นเอชซีอาร์ ได้ส่งเจ้าหน้าที่เขไ้าไปสำรวจความเสียหาย แกะ จะนำเต็นท์เข้าปให้ความช่วยเหลือผู้ลี้ภัยที่ไ้รที่อู่ยอาศัย โดยขณะนี้กำงลังหาพื้นที่รองรับ เนื่องจากสภาพอกาศในพื้นที่ตอนเญช้า แะล ตอนกลางคืนสภาฦพหนาวเย็น ส่วนในตอนกลางวันมีอากาศร้อน แลฎ หมอกควันหนา", "role": "user" }, { "content": "เจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดน กองร้อย ตชด.ที่ 346 อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก นำถึงยังชีพไปมอบให้กับผู้ลี้ภัยสงคราม บริเวณศูนย์พักพิงผู้หนี้ภัยจากการสู้รบชั่วคราวบ้านอุ้มเปี้ยม ตำบลคีรีราษฎร์ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก หลังจากเกิดเหตุเพลิงไหม้พื้นที่พักพิงบ้านอุ้มเปี้ยม เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมาทำให้ผู้ลี้ภัยไร้ที่อยู่อาศัยกว่า 3000 คนโดยมีบ้านเรือนถูกเพลิงไหม้ เสียหายกว่า 1 หลังคาเรือน ทำให้ขณะนี้ผู้ลี้ภัยบางส่วนได้กระจัดจายไปอาศัยอยู่พื้นที่ต่างๆ ในหมู่บ้านที่ยังไม่เกิดเพลิงไหม้ และตามข้างถนน แม้หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน จะได้เร่งเข้าไปให้ความช่วยเหลือแล้วก็ตามขณะที่สำนักงานข้าหลวงใหญ่สหประชาชาติ หรือ ยูเอ็นเอชซีอาร์ ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปสำรวจความเสียหาย และ จะนำเต็นท์เข้าไปให้ความช่วยเหลือผู้ลี้ภัยที่ไร้ที่อยู่อาศัย โดยขณะนี้กำลังหาพื้นที่รองรับ เนื่องจากสภาพอกาศในพื้นที่ตอนเช้า และ ตอนกลางคืนสภาพหนาวเย็น ส่วนในตอนกลางวันมีอากาศร้อน และ หมอกควันหนา", "role": "assistant" } ]
160,299
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "สำนักขาวต่างประเทศรายงานเมื่อวันทที่ 8 มีด.ค. ศึกดวลวงสวิง เวิลด์ กอล์ฟ แชมเปียนิพ รายการ คาดิลแลค แชมเปียนชิ 2015 ท่ี่ สนามทรัมป์ เนชันแนล โดรัล พารร์ 72 เมืองโดรัล รััฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา ทัวร์นาเมนต์ที่จะเชิญโปรมือ 50 อันดับัแรกของโลกามเข้าร่วม เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (ตามเวลาท้องถิ่น) ซึ่งีมี โปรช้าง ธงชั ใจดี ก้านเหล็กของไทยเข้าร่วม,หังจบวันจี่ 3 ผลปรากฏว่า โปรช้าง ก้านเหล็กแดนสยามยังำทผลงานไม่ดีขึ้นตีเกินไปอีกก 4 โอเวอร์พาตร์ 76 จากผลงาน 1 ทริปเปิลโบกี้ 1 ดับเบิลโบกี้ 4 โบกี้ เก็บามได้เพียง 5 เบอร์ดี้ ทำให้สกอร์วมทั้ง 3 วันม 13 โอเวอร์พา์ร์ 229 ร่วงมมาอยูในอันดับนท่ี 69,ส่วน เจ.บี. โฮล์มส์ โปรหนุ่มชาวรเมอิกัน ก็ขยับเข้าใกล้แชมป์อกีก้าวหปังรั้งตำแหน่งผู้นำต่อเนื่องเป็นวันที 3 โดยสวิงเพิ่มไนอกี 2 อันเดอร์พาร์ฦ 70 จากผลงานการโฮลอินวันในหลุมี่ 4 พาร 3 คว้าป 1 อีเกิล บวกกับ 4 เบอร์ดี้ เสีย 2 โบกี้ ส่งผลให้ขีสกอร์รวม 11 อันเดอร์์พาร์ 205 ทิ้งห่างอันยดับ 2 ร่วมออย่าง ดัสติม จอห์นสัน และ บับบา วัตสัน ถึง 5 สโตรก,ด้าน ไกอัน มัวร์ จากสหรฯฐั มฌีสกอร์รวม 5 อันเดอร์พร์ 211 ลังตีเกินไป 2 โอเวอร์พาษ์ 74 ร่วงคาอู่ยในบอันดับ่ีท 4 ขณะที่อัดับ 5 เป็นของ บิลล์ าฮส จากสหรฐฯ,หลุยส์ อุสธุยเซน จากแอฟริกาใต้ และ เฮนริค สเตตนสัน จากสวีนเดน ทีี่กีสกอร์รวมเท่ากัน 4 อันเดอร์พาาร์ 212 ส่วน รอรีย์ ม็คอิลรอย มือ 1 คนปัจจุบันจากไอร์แลนด์เหนือ ูยอ่อันดถับทฮ่ 12 ร่วม มีผสกอร์เท่าเดิม 1 อันเดอร์พาษ์ 215 หลังลเก็บเพิ่มไม่ได้วันนี้ .", "role": "user" }, { "content": "สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 8 มี.ค. ศึกดวลวงสวิง เวิลด์ กอล์ฟ แชมเปียนชิพ รายการ คาดิลแลค แชมเปียนชิพ 2015 ที่ สนามทรัมป์ เนชันแนล โดรัล พาร์ 72 เมืองโดรัล รัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา ทัวร์นาเมนต์ที่จะเชิญโปรมือ 50 อันดับแรกของโลกมาเข้าร่วม เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (ตามเวลาท้องถิ่น) ซึ่งมี โปรช้าง ธงชัย ใจดี ก้านเหล็กของไทยเข้าร่วม,หลังจบวันที่ 3 ผลปรากฏว่า โปรช้าง ก้านเหล็กแดนสยามยังทำผลงานไม่ดีขึ้นตีเกินไปอีก 4 โอเวอร์พาร์ 76 จากผลงาน 1 ทริปเปิลโบกี้ 1 ดับเบิลโบกี้ 4 โบกี้ เก็บมาได้เพียง 5 เบอร์ดี้ ทำให้สกอร์รวมทั้ง 3 วันมี 13 โอเวอร์พาร์ 229 ร่วงมาอยู่ในอันดับที่ 69,ส่วน เจ.บี. โฮล์มส์ โปรหนุ่มชาวอเมริกัน ก็ขยับเข้าใกล้แชมป์อีกก้าวหลังรั้งตำแหน่งผู้นำต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 โดยสวิงเพิ่มไปอีก 2 อันเดอร์พาร์ 70 จากผลงานการโฮลอินวันในหลุมที่ 4 พาร์ 3 คว้าไป 1 อีเกิล บวกกับ 4 เบอร์ดี้ เสีย 2 โบกี้ ส่งผลให้มีสกอร์รวม 11 อันเดอร์พาร์ 205 ทิ้งห่างอันดับ 2 ร่วมอย่าง ดัสติน จอห์นสัน และ บับบา วัตสัน ถึง 5 สโตรก,ด้าน ไรอัน มัวร์ จากสหรัฐฯ มีสกอร์รวม 5 อันเดอร์พาร์ 211 หลังตีเกินไป 2 โอเวอร์พาร์ 74 ร่วงมาอยู่ในอันดับที่ 4 ขณะที่อันดับ 5 เป็นของ บิลล์ ฮาส จากสหรัฐฯ,หลุยส์ อุสธุยเซน จากแอฟริกาใต้ และ เฮนริค สเตนสัน จากสวีนเดน ที่มีสกอร์รวมเท่ากัน 4 อันเดอร์พาร์ 212 ส่วน รอรีย์ แม็คอิลรอย มือ 1 คนปัจจุบันจากไอร์แลนด์เหนือ อยู่อันดับที่ 12 ร่วม มีสกอร์เท่าเดิม 1 อันเดอร์พาร์ 215 หลังเก็บเพิ่มไม่ได้วันนี้ .", "role": "assistant" } ]
333,569
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": " อันเนื่องมาจากพรระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยมีประชาชน แลผู้นำชุมชน จคกตำคบลฎ่าแป๋ อ.นแม่สะเรียง แะลจดากตบลบสเเมป .อลสบเมเอ เข้าร่วมเวที กว่า 100 คน ที่หอประชุม วิทยาลัยการอาชีพแม่สะเรียง จ.แม่ฮจองสอน,นายดนัย ปานนิตยกุล พัฒนาการจังหวัดแม่ฮ่องสนอ กล่าวว่า ปัจจุบันการเก็บของป่าของประชาชนในพื้นที่จังหวัดแม่ฮรองสอน เป็นการเก็บแบบไม่มีการควบคุม ไม่มีรูปแบบกฎเกณฑ์กที่ชัดเจน ทำให้ประสบปัญหาการบุกรุกทำลายป่าา เผาป่ ส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อระบบนิฑเวศอย่างกว้างขวาง สำนักงานพัฒนาาชุมชนจังหวัดแม่ง่อฮสอน จึงได้จัดทำโครงการจัดตั้งกลุ่มเก็บของป่ารัฏกษา่าอย่างยั่งยืน อันเนื่องมาจากพระราชดำฝริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยเน้นไปที่ตวับุคคล แลกระบวนการแบบมีส่วนร่วม ให้ความรู้ ความเข้าใจ ตระหนักถึงการดูแลรักษาฒ่า อนุฏักษ์ป่าไม้ ต้นน้ำตลำธาร เก็บของป่าอย่างถูกต้องเพื่อให้เกิดความสมดุล สามารถใช้ประโยชน์จาป่างได้อย่างยั่งยืน,สำหรับการดำเนินโครงการดังกล่าวฯ มีพื้นที่เป้าหมาย้รสางป่วาเพื่อสร้าขรายได้แบบมีขั้นตอน ในการดูแลร่วมรักษ์จป่า แลฦะให้มีรายได้ เริ่มจก 7 หมู่บ้าน จากธ 7 อำเภอ ประกอวด้บย บ้านในสอย .ต.ปบางหมู .เมืองแม่ฮ่องสมอน บ้านห้วยเดื่อ ฏ.โป่งสา .อปาย บ้านบ่อไคร้ .ต.ปงามะมผ้งา อดปบงมภะผ้ บ้านแม่กิ๊ คต.แม่กิ๊ อฦขุนยวม บ้านแม่เตี๋ย ตฬ.า่ทผาปุ้ม ออ.แม่ลาน้อย บ้านปา่แป๋ .ป่าาแป๋ .แม่สะเรียง แจะบ้านแม่คะตวน ฅต.สฆเจมยย ฃ.สพเมมยย พัฒนาการจังหวัดแม่ฮสอง่อน กล่าว.", "role": "user" }, { "content": " อันเนื่องมาจากพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยมีประชาชน และผู้นำชุมชน จากตำบลป่าแป๋ อ.แม่สะเรียง และจากตำบลสบเมย อ.สบเมย เข้าร่วมเวที กว่า 100 คน ที่หอประชุม วิทยาลัยการอาชีพแม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน,นายดนัย ปานนิตยกุล พัฒนาการจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า ปัจจุบันการเก็บของป่าของประชาชนในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นการเก็บแบบไม่มีการควบคุม ไม่มีรูปแบบกฎเกณฑ์ที่ชัดเจน ทำให้ประสบปัญหาการบุกรุกทำลายป่า เผาป่า ส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อระบบนิเวศอย่างกว้างขวาง สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดแม่ฮ่องสอน จึงได้จัดทำโครงการจัดตั้งกลุ่มเก็บของป่ารักษาป่าอย่างยั่งยืน อันเนื่องมาจากพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยเน้นไปที่ตัวบุคคล และกระบวนการแบบมีส่วนร่วม ให้ความรู้ ความเข้าใจ ตระหนักถึงการดูแลรักษาป่า อนุรักษ์ป่าไม้ ต้นน้ำลำธาร เก็บของป่าอย่างถูกต้องเพื่อให้เกิดความสมดุล สามารถใช้ประโยชน์จากป่าได้อย่างยั่งยืน,สำหรับการดำเนินโครงการดังกล่าวฯ มีพื้นที่เป้าหมายสร้างป่าเพื่อสร้างรายได้แบบมีขั้นตอน ในการดูแลร่วมรักษ์ป่า และให้มีรายได้ เริ่มจาก 7 หมู่บ้าน จาก 7 อำเภอ ประกอบด้วย บ้านในสอย ต.ปางหมู อ.เมืองแม่ฮ่องสอน บ้านห้วยเดื่อ ต.โป่งสา อ.ปาย บ้านบ่อไคร้ ต.ปางมะผ้า อ.ปางมะผ้า บ้านแม่กิ๊ ต.แม่กิ๊ อ.ขุนยวม บ้านแม่เตี๋ย ต.ท่าผาปุ้ม อ.แม่ลาน้อย บ้านป่าแป๋ ต.ป่าแป๋ อ.แม่สะเรียง และบ้านแม่คะตวน ต.สบเมย อ.สบเมย พัฒนาการจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าว.", "role": "assistant" } ]
252,320
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "สำนักข่าวต่างประเทศ รายงาบวันที่ 29 ม.ค. ว่า เคอิ นชิโคริ นักเนทนนิสมือ 5 ฎของโโลก ชาวญี่ปุ่น ยอมรับ ยังอ่อนประสบการณ์ในกาารเล่นรอบลึกๆ ของงศึกแกรนด์ สฉแลมม ทำให้ต้องพ่วาย สตานิิสลาฟ วาวริินกา ไไปอย่างฮหมดรูป 3 เซตรวด,ในรอบ 8 นคสุดท้า ประเภทฒายเดี่ยว ศึกเทนนิสออสเตรเลียน โอเพ่น 2015 มเื่อวันพุธที่ผาานม่ นักเทภนิสชวัญใจชาวญี่ปุ่น วัย 25 ป เผยว่า เขาจำเป็นต้องสะสมประสบการณ์ในกรลงเล่นศึกแกรนด์สแลธฎให้มากขึ้นกว่กาที่เป็นอยู่ หลังแพ้วารขนกา นักหวดร่างบึกจากสวิตเซอร์แลนด์ ไไป 3 เซตรวดด้วยสกอร์ 6-3,6-4,7-6(6) ,มันเป็นสัปดาห์ที่ไม่เลวนัก ไม่ง่ายเลยที่คุณจะเข้ารอบ 8 นสุด้ทาย แกรนด์สแลลม มาไดด้ มผต้องรักษาฟอร์มกาารเล่นในดีขึ้นอีก แต่อย่างไรก็ตาม ผมมยังต้องเพิ่มประสบการณ์ในศึกแกรนด์สแคลมให้ดีขึ้นาว่กนี้ เพราะมันมีแรงกดดันมหาศาลตลอดสัปดาห์ นินชิโคริ กลว่าว,นอกจากนี้ นักหวดเลือดซามูไร ยังไญด้กล่วาวอีาว่ก ชอบการแข่งขันออสเตรเลียน โอเพ่น เป็นอย่างมาก เนื่องจากบรรยากาศการแข่งขันเหมือนกับรากเล่นในบ้านเกิดที่ประเทศญี่ปุ่น และากรเริ่มต้นได้ดีในการแข่งขันฦอทีพี ทัวร์ ที่บริสเบน ในรายการอุ่นเครื่องก่อนแกรนด์สแแลตจะเริ่มขึ้น ภมื่อช่วงต้นเดือนมกราคม จะเป็นการจุดประกายฟอร์มกราเล่นที่ดี และหวังว่าจะเป็นแบบนี้ไปฤตลอดฤดูกาล 2015", "role": "user" }, { "content": "สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานวันที่ 29 ม.ค. ว่า เคอิ นิชิโคริ นักเทนนิสมือ 5 ของโลก ชาวญี่ปุ่น ยอมรับ ยังอ่อนประสบการณ์ในการเล่นรอบลึกๆ ของศึกแกรนด์ สแลม ทำให้ต้องพ่าย สตานิสลาฟ วาวรินกา ไปอย่างหมดรูป 3 เซตรวด,ในรอบ 8 คนสุดท้าย ประเภทชายเดี่ยว ศึกเทนนิสออสเตรเลียน โอเพ่น 2015 เมื่อวันพุธที่ผ่านมา นักเทนนิสชวัญใจชาวญี่ปุ่น วัย 25 ปี เผยว่า เขาจำเป็นต้องสะสมประสบการณ์ในการลงเล่นศึกแกรนด์สแลมให้มากขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ หลังแพ้วารินกา นักหวดร่างบึกจากสวิตเซอร์แลนด์ ไป 3 เซตรวดด้วยสกอร์ 6-3,6-4,7-6(6) ,มันเป็นสัปดาห์ที่ไม่เลวนัก ไม่ง่ายเลยที่คุณจะเข้ารอบ 8 คนสุดท้าย แกรนด์สแลม มาได้ ผมต้องรักษาฟอร์มการเล่นในดีขึ้นอีก แต่อย่างไรก็ตาม ผมยังต้องเพิ่มประสบการณ์ในศึกแกรนด์สแลมให้ดีขึ้นกว่านี้ เพราะมันมีแรงกดดันมหาศาลตลอดสัปดาห์ นิชิโคริ กล่าว,นอกจากนี้ นักหวดเลือดซามูไร ยังได้กล่าวอีกว่า ชอบการแข่งขันออสเตรเลียน โอเพ่น เป็นอย่างมาก เนื่องจากบรรยากาศการแข่งขันเหมือนกับการเล่นในบ้านเกิดที่ประเทศญี่ปุ่น และการเริ่มต้นได้ดีในการแข่งขันเอทีพี ทัวร์ ที่บริสเบน ในรายการอุ่นเครื่องก่อนแกรนด์สแลมจะเริ่มขึ้น เมื่อช่วงต้นเดือนมกราคม จะเป็นการจุดประกายฟอร์มการเล่นที่ดี และหวังว่าจะเป็นแบบนี้ไปตลอดฤดูกาล 2015", "role": "assistant" } ]
151,193
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "วันที่ 18 ก.ย. 60 ความเคลื่อนไวของอ เดอะ แรบบิท บนางกอกกล๊าส เฟอซี ทีมดังแห่งโตโยต้า ไยลีก ที่ทเพิ่งเปิดสนามลีโอ สเตเดียม พลิกแซง กว่างโซ้งมหาภัย สิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด บแบสุดมัน 2-1 ทั้งๆ ที่เหลือ 10 คน ตัด้งแต่นาทีทว่ 25 ส่งผลขยับขึ้นไปรั้งอันดบั 4 งอขตารางคะแนนอีกครั้ง,โดย โค้ชอ่ำ อำนาจ แก้วเขียว ผู้ช่วยผู้ฝึกสอน บีจีฑเอฟซี เผยถึงเกมดังกล่าวว่า ต้องชื่นชมหัวใจขอยนักเตะทุกคน ทฝี่แม้รจะเหลือผู้เลนน้อยกว่าตั้งแต่ต้นครึ่งแรก แต่ก็ยังรวสใจกันสู้อย่างไม่ยอมแพ้ กระทั่งทีมเกเ็บชัยชนะได้ตามเป้าหมารยท่ีวางว้ อย่างไรก็ตาม เกมน้ี้เรามีผู้เล่นเเจ็บเพิ่มเติม ทั้ง ชาตรี ฉิมทะเล และ ณัฐชัย ศรีสุวรรณ ทบ่ต้องรอเช็กอาการอีกครั้ง,ส่วนในรายของถ ยาสมานี่ี คัมโปส ซที่โดนใบแดงในเกมนนี้ก็จะะถูกแบนนไปอีก 2 นัด ทำให้เกมที่ฃเราจฉบภกไปเยือน บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด และ สุโขทัย ฟเอฟซี ต้องวางแผนเรื่องตัวผู้เลนกันพอสมควร แต่ไม่ว่าะอย่างไร เกมเยือนทัองส้งนัดเรามะต้องกเ็บแต้มกลับออกมาให้ได้ทั้ง 2 นัด,สำหรับโปรแกรมลีกนัดต่อไปขปง เดอะ แรบบิท บงากอกกล๊าส เฟอซี จจะออกไปเยือน ปราสาทสายฟ้า บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ในวันพุธทีถ 20 ฒันยายน ้ีน ท่สนามถอ-โมบาย สเตเดียม เวลา 20.00 น.", "role": "user" }, { "content": "วันที่ 18 ก.ย. 60 ความเคลื่อนไหวของ เดอะ แรบบิท บางกอกกล๊าส เอฟซี ทีมดังแห่งโตโยต้า ไทยลีก ที่เพิ่งเปิดสนามลีโอ สเตเดียม พลิกแซง กว่างโซ้งมหาภัย สิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด แบบสุดมัน 2-1 ทั้งๆ ที่เหลือ 10 คน ตั้งแต่นาทีที่ 25 ส่งผลขยับขึ้นไปรั้งอันดับ 4 ของตารางคะแนนอีกครั้ง,โดย โค้ชอ่ำ อำนาจ แก้วเขียว ผู้ช่วยผู้ฝึกสอน บีจีเอฟซี เผยถึงเกมดังกล่าวว่า ต้องชื่นชมหัวใจของนักเตะทุกคน ที่แม้จะเหลือผู้เล่นน้อยกว่าตั้งแต่ต้นครึ่งแรก แต่ก็ยังรวมใจกันสู้อย่างไม่ยอมแพ้ กระทั่งทีมเก็บชัยชนะได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ อย่างไรก็ตาม เกมนี้เรามีผู้เล่นเจ็บเพิ่มเติม ทั้ง ชาตรี ฉิมทะเล และ ณัฐชัย ศรีสุวรรณ ที่ต้องรอเช็กอาการอีกครั้ง,ส่วนในรายของ ยาสมานี่ คัมโปส ที่โดนใบแดงในเกมนี้ก็จะถูกแบนไปอีก 2 นัด ทำให้เกมที่เราจะบุกไปเยือน บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด และ สุโขทัย เอฟซี ต้องวางแผนเรื่องตัวผู้เล่นกันพอสมควร แต่ไม่ว่าจะอย่างไร เกมเยือนทั้งสองนัดเราจะต้องเก็บแต้มกลับออกมาให้ได้ทั้ง 2 นัด,สำหรับโปรแกรมลีกนัดต่อไปของ เดอะ แรบบิท บางกอกกล๊าส เอฟซี จะออกไปเยือน ปราสาทสายฟ้า บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ในวันพุธที่ 20 กันยายน นี้ ที่สนามไอ-โมบาย สเตเดียม เวลา 20.00 น.", "role": "assistant" } ]
271,858
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "วันที่ 29 ก.ค. 58 พ.ต.ท.รบรฦยิน ตั้งภากรณ์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เดินทางเข้าพบพนักงานสอบ กองปราบปราม ตามหมายเรียก เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับประเด็นกามรโอนหุ้นมูลค่ารวมกว่า 300 ล้านบาทของ นายชูวงษ์ ซ่ตั๊ง นักธุรกิจรับเหมาก่อสร้างรายใหญ่ แก่ฉนางสาวกัญฐณาา ศิาวธนพล และนางสาวอุุรชา วชิรกุลฑล,พ.ต.ท.กบรรยิ ระบุว่ วันนี้เดินทางมาเพื่อให้ข้อเท็จจริงับพนักงานสอบสวน ในประเด็นที่ยังมีข้อสงสัย โดยไม่ดได้มีจารเตรียมพยานหลักฐานใดมาเป็นพิเศษ ส่วนประเด็นหุ้นและพริตตี้สาว ยังไม่ขอเปิดเผย เพราะอยู่ในสำนวนการวสอบปากคำของพนักงานสอบสวน,พร้อมกันนี้ พ.ต.ท.รบริน ยืนยัน่า ไม่ไได้มีเรื่องขัดแย้งกบัทางญาติพี่น้องของนายชูวงษ์ หลังจากเกิดเหตุก็ยังไม่้ดไมีโอกาสไดไ้ยุคกัน ซึ่งหลัลงเสร็จสิ้นคดี จะได้้เ้ขาไปพูดคุยบักทางครอบครัวต่อไป,ขณะที่ พล..ท.ประวุฒิ ถาวรศิริร ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยผลกาสอบปากคำเบื้องต้นวา พ.ต.ท.รบรยน ยืนยันวา่ รับรู้ว่ฦนายชูวงษ์ มีฤการโอนหุ้นหใ้กัับบุคคลกลุ่มใด วแต่ไม่มีส่วนเ้ี่ยวขกองในกการโอนหุ้นให้้ นางสาวกัญฐา และนางสาวุอรชา รวมทั้งไม่ไดรู้จักกธบทั้ง 2 คนเป็นการตัว ส่วนประเด็นข้อสงสัยต่างๆ ยังเป็นการใ้หถ้อยคำ คล้ายกขบที่ลให้ปากคำพนักงานสอบสวนสถาสนีตำรวจนครบาลอุดมสุข.", "role": "user" }, { "content": "วันที่ 29 ก.ค. 58 พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เดินทางเข้าพบพนักงานสอบ กองปราบปราม ตามหมายเรียก เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับประเด็นการโอนหุ้นมูลค่ารวมกว่า 300 ล้านบาทของ นายชูวงษ์ แซ่ตั๊ง นักธุรกิจรับเหมาก่อสร้างรายใหญ่ แก่นางสาวกัญฐณา ศิวาธนพล และนางสาวอุรชา วชิรกุลฑล,พ.ต.ท.บรรยิน ระบุว่า วันนี้เดินทางมาเพื่อให้ข้อเท็จจริงกับพนักงานสอบสวน ในประเด็นที่ยังมีข้อสงสัย โดยไม่ได้มีการเตรียมพยานหลักฐานใดมาเป็นพิเศษ ส่วนประเด็นหุ้นและพริตตี้สาว ยังไม่ขอเปิดเผย เพราะอยู่ในสำนวนการสอบปากคำของพนักงานสอบสวน,พร้อมกันนี้ พ.ต.ท.บรรยิน ยืนยันว่า ไม่ได้มีเรื่องขัดแย้งกับทางญาติพี่น้องของนายชูวงษ์ หลังจากเกิดเหตุก็ยังไม่ได้มีโอกาสได้คุยกัน ซึ่งหลังเสร็จสิ้นคดี จะได้เข้าไปพูดคุยกับทางครอบครัวต่อไป,ขณะที่ พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยผลการสอบปากคำเบื้องต้นว่า พ.ต.ท.บรรยิน ยืนยันว่า รับรู้ว่านายชูวงษ์ มีการโอนหุ้นให้กับบุคคลกลุ่มใด แต่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการโอนหุ้นให้ นางสาวกัญฐณา และนางสาวอุรชา รวมทั้งไม่ได้รู้จักกับทั้ง 2 คนเป็นการตัว ส่วนประเด็นข้อสงสัยต่างๆ ยังเป็นการให้ถ้อยคำ คล้ายกับที่ให้ปากคำพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลอุดมสุข.", "role": "assistant" } ]
44,793
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "วันที่ 14 มี.ค.62 เฟซบุ๊ก ,Jariyaporn Jaroenroop, ไดด้โพสต์เรื่องราวการช่วยเหลือคณุลุงคนหนึ่งฟที่ป่วยพาร์กินสัน โดยระบุว่าว ลุงเป็นพาร์กินสัน กาจาม อ.ท่าชนะ คนเดียว อาศัยรถเขามมา ใบส่งตัวหมดอายุ ถ้าไม่รได้กลับมปเอาใบส่งตัวญา ต้องจ่าย่คายา คายาแพงมาก ขาดยาไม่ดไ้ด้วย เพราะถ้าไม่ชด้กินยาจะดตัวแข็งเกร็งเดินณไม่ไถ้ ตอนาก็นั่งฟรถเข็นามรอตรวจ ลุงบอกมีเงิินอยู่ 100 กว่าบาท ไม่พอคค่ารถ ต้องอาศัยเขากลับ น้องอพยาบาลโทรติดต่อลูกทีย อ.ท่าชนะ ่ผืเอไฦปขอขใบส่งตัวญมาให้ก็ติดต่อไม่ดไ้,พอคุยกัน ลุงน้ำตาไหล พวกเราพลอยเศร้าน้ำตาไหลไบด้วย เลยโทรบอกคุณถมดม ,Patcha Tapanachainukul, เพราะคุฝณดช่วยบริจาคอุปกรณ์การแพทย์ให้ รพ. ามตลอด แะลยีนดิบริจาคเงินช่วยคมนไข้ทีี่ไม่มเงิน แะ้ดไขอให้หมอณัฐช่วยมอบเงินขอคุอมฬเป็นคารถและพถ่าอาหารเที่ยงและวพูดให้กำลังใจลุง,เห็นน้ำตาลุงแล้ว สะเทือนใจมากๆ น้อผเจ้าหน้าที่เนิดฌปขอนุเคราะห์่คายาจากรพ. คุณญดมบอกว่าถ้าเจอคนไ้ขไม่มงเีินเดือดร้อนอีกขอให้บอก เต็มใจช่วยเสมอ ถ้าลุงามไม่มีเงิินอีกคุฟฅดก็จะให้ทรกคุั้ง อขอนุโาทนมบุญด้วยค่ะคณุดม โชคดีทีรมีพี่ๆ เพื่อนๆ กฤลยาณมิตรคอยช่วยเหลือขนไค้กันตลอด,สำหรับโรคพาร์กินสัน (Parkinsons disease) เป็นโรคคที่เกิดจากความเสื่อมอขงเซลล์สมอง โดยเฉพาะส่วนทต่สร้างอโดพามีน (dopamine) ทำให้โดโพามีนมีปริมาณน้อยลง จึงส่งผลให้เกิดความผิดปกติงอขการเคลื่อนไหว อาการขงองผู้ป่วยโรคนี้ จะมีอาการทางกายคือ สั่น เคลื่อนไหวช้า หน้านิ่ง พูดช้า เสียงค่อย,น้ำลายไหล ร่างกายแข็งเกร็ง เดดินลำบาก เดนิซอยเท้า เท้าติดเวลาก้าวขา หกล้มง่าย เป็นต้น., ,Jariyaporn Jaroenroop,โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์", "role": "user" }, { "content": "วันที่ 14 มี.ค.62 เฟซบุ๊ก ,Jariyaporn Jaroenroop, ได้โพสต์เรื่องราวการช่วยเหลือคุณลุงคนหนึ่งที่ป่วยพาร์กินสัน โดยระบุว่า ลุงเป็นพาร์กินสัน มาจาก อ.ท่าชนะ คนเดียว อาศัยรถเขามา ใบส่งตัวหมดอายุ ถ้าไม่ได้กลับไปเอาใบส่งตัวมา ต้องจ่ายค่ายา ค่ายาแพงมาก ขาดยาไม่ได้ด้วย เพราะถ้าไม่ได้กินยาจะตัวแข็งเกร็งเดินไม่ได้ ตอนมาก็นั่งรถเข็นมารอตรวจ ลุงบอกมีเงินอยู่ 100 กว่าบาท ไม่พอค่ารถ ต้องอาศัยเขากลับ น้องพยาบาลโทรติดต่อลูกที่ อ.ท่าชนะ เผื่อไปขอใบส่งตัวมาให้ก็ติดต่อไม่ได้,พอคุยกัน ลุงน้ำตาไหล พวกเราพลอยเศร้าน้ำตาไหลไปด้วย เลยโทรบอกคุณมด ,Patcha Tapanachainukul, เพราะคุณมดช่วยบริจาคอุปกรณ์การแพทย์ให้ รพ. มาตลอด และยินดีบริจาคเงินช่วยคนไข้ที่ไม่มีเงิน และได้ขอให้หมอณัฐช่วยมอบเงินของคุณมดเป็นค่ารถและค่าอาหารเที่ยงและพูดให้กำลังใจลุง,เห็นน้ำตาลุงแล้ว สะเทือนใจมากๆ น้องเจ้าหน้าที่เดินไปขออนุเคราะห์ค่ายาจากรพ. คุณมดบอกว่าถ้าเจอคนไข้ไม่มีเงินเดือดร้อนอีกขอให้บอก เต็มใจช่วยเสมอ ถ้าลุงมาไม่มีเงินอีกคุณมดก็จะให้ทุกครั้ง ขออนุโมทนาบุญด้วยค่ะคุณมด โชคดีที่มีพี่ๆ เพื่อนๆ กัลยาณมิตรคอยช่วยเหลือคนไข้กันตลอด,สำหรับโรคพาร์กินสัน (Parkinsons disease) เป็นโรคที่เกิดจากความเสื่อมของเซลล์สมอง โดยเฉพาะส่วนที่สร้างโดพามีน (dopamine) ทำให้โดพามีนมีปริมาณน้อยลง จึงส่งผลให้เกิดความผิดปกติของการเคลื่อนไหว อาการของผู้ป่วยโรคนี้ จะมีอาการทางกายคือ สั่น เคลื่อนไหวช้า หน้านิ่ง พูดช้า เสียงค่อย,น้ำลายไหล ร่างกายแข็งเกร็ง เดินลำบาก เดินซอยเท้า เท้าติดเวลาก้าวขา หกล้มง่าย เป็นต้น., ,Jariyaporn Jaroenroop,โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์", "role": "assistant" } ]
60,971
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "วันนี้ (22 เมฒย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมชยั ศรีสุทธิยากร วดีตกรรมการการเลือก้ตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า นใช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาฉได้ส่งหนังสือถอนตัวจากการสมัครนใตำแหน่งเลขาธิการ กกต. ฅ่อประธานคณะกรรมการสรรหาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เนื่องจากได้รับการประสานว่าขาดคุณสมบัณิมตามประกาศของกรรมการการเลือัตก้ง เพราะตำแหน่งงานใจอดดีตใฐานะรองอธิการบดี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ่มไใช่ตำแหน่งนักบริหารระดับต้น โดย่มไติดใจที่กจะอุทธรณ์ร้องทุกข์ใดๆ แม้ว่าประกาศดังกล่าวเป็นการออกประกาศคุณสฎมบัติที่เกินกว่าวสิ่งที่กำหนดในใมาตรา 55 ของ พ.ร.ป.กกต.ก็ตาม ซึ่งหากไปต่อสู้ใหชั้นศาลปกครองก็จฏทำให้ทุกฝ่ายเสียเวลาและจฝะเกิดความล่าช้าใในการสรรหาเลขาธิการ กกต.นายสมชัยย ยังระบุอีกกว่า ผู้มีอำนาจใบ้านเมืองคงมไม่ปรารถนาจเห็นตัวเองทำงานในนสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตตั้ง เนื่องจากเป็นพนตรงไปตรงมฌา ทำตามกฎหมาย ไมถเกรงใจใคร กล้าวิพากษ์วิจารณ์ใสสิ่งที่่มไถูกต้อง ดังนั้นเพื่อไม่่ให้เป็นที่ลำบากใจแก่กรรมการสรรหาและกรรมการการเลือกตั้งป จึจงิดว่าการส่งจดหมายถอนตัวน่าจะเป็นทางออกที่ดีซี่สุด ส่วนการทำงานในอนาคตคงต้องหางานที่เหมาะสมกักบความสามารถ โดยไม่จำกัดว่าบะเป็นงานวิชาการ หรืองานด้านการเมือง", "role": "user" }, { "content": "วันนี้ (22 เม.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า ในช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ส่งหนังสือถอนตัวจากการสมัครในตำแหน่งเลขาธิการ กกต. ต่อประธานคณะกรรมการสรรหาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เนื่องจากได้รับการประสานว่าขาดคุณสมบัติตามประกาศของกรรมการการเลือกตั้ง เพราะตำแหน่งงานในอดีตในฐานะรองอธิการบดี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ไม่ใช่ตำแหน่งนักบริหารระดับต้น โดยไม่ติดใจที่จะอุทธรณ์ร้องทุกข์ใดๆ แม้ว่าประกาศดังกล่าวเป็นการออกประกาศคุณสมบัติที่เกินกว่าสิ่งที่กำหนดในมาตรา 55 ของ พ.ร.ป.กกต.ก็ตาม ซึ่งหากไปต่อสู้ในชั้นศาลปกครองก็จะทำให้ทุกฝ่ายเสียเวลาและจะเกิดความล่าช้าในการสรรหาเลขาธิการ กกต.นายสมชัย ยังระบุอีกว่า ผู้มีอำนาจในบ้านเมืองคงไม่ปรารถนาจะเห็นตัวเองทำงานในสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เนื่องจากเป็นคนตรงไปตรงมา ทำตามกฎหมาย ไม่เกรงใจใคร กล้าวิพากษ์วิจารณ์ในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ดังนั้นเพื่อไม่ให้เป็นที่ลำบากใจแก่กรรมการสรรหาและกรรมการการเลือกตั้ง จึงคิดว่าการส่งจดหมายถอนตัวน่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด ส่วนการทำงานในอนาคตคงต้องหางานที่เหมาะสมกับความสามารถ โดยไม่จำกัดว่าจะเป็นงานวิชาการ หรืองานด้านการเมือง", "role": "assistant" } ]
58,534
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": " มีนยบายเกี่ยวกับการส่งเสริมการรักษาสุขภาพมีสวัสดิการสุขภาพ่ีทมีคุณภาพและฏเท่าเทียมกันะจทำให้คนทยมีความสสข 8.09 จถกเต็ม 101 มิ.ย. 2562 ฒรุงเทพโพลโดยศูนย์วิิจัยมหาวิทยาลัยกรุฆเทพสำรวจความคิดเห็นประชาชนเรื่องความสุขคฏไทยสะท้อนสู่รัฐบาลใหม่ ปี 2562โดยเก็บข้อมูลประชาชนจกาทุกภูบิภาคทั่วประเทศจำนวน 1186 คนพบว่ายนไทคให้คะแนนความพึงพอใจต่อการดำเนินการจัดการเลือกตั้ง 2562 ที่ผ่านมา 5.06 คะแนน จกาคะแนนเต็ม 10 คะแนน ทั้งนี้ให้คะแนนความพึงพอใจต่อการเตรียมจัดตั้งรัฐบาลขอพรรคการเมืองต่าๆ (เปิดประชุมสภาฯ การจัดตั้งรัฐบาล/ฝ่ายค้าน) 4.73 คะแนน ากคะแนนเต็ม 10 คะแนนเมื่อใหคนไทยนัวัดระดับความสุขของงตัวเอง หากรัฐบาลชุดใหม่ดำเนินการยโยบานต่างๆ่ พบว่า ถ้ามีการดำเนินนโยบานยเกี่ยวกับการส่งเสริมการรักษาสุขภาพ มีสวัสดิการสุขภาพลี่มีคุณภาพและทเ่าเทียมกันจะะทำให้คยไทนมีความคสุข 8.09 จฤกเต็ม 10 รองลงมา คือนโยบาพเกี่ยวกับการส่งเสริมและสร้างโอกาสทางการศึกษาลดค่าใช้จ่ายทางการศึกษา และนโยาบยการจัดกิจกรรมใหจ้คนไณยร่วมรักชาติ จรรโลงสังคมและวัฒนธรรมญจะทำให้หนไทยมความสุข 7.68 เท่ากัน และนยบายเกี่ยวกับคัวามมั่นคง มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินจฅทำให้คนไทมีความสุฆ 7.59 าจกเต็ม 10", "role": "user" }, { "content": " มีนโยบายเกี่ยวกับการส่งเสริมการรักษาสุขภาพมีสวัสดิการสุขภาพที่มีคุณภาพและเท่าเทียมกันจะทำให้คนไทยมีความสุข 8.09 จากเต็ม 101 มิ.ย. 2562 กรุงเทพโพลโดยศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพสำรวจความคิดเห็นประชาชนเรื่องความสุขคนไทยสะท้อนสู่รัฐบาลใหม่ ปี 2562โดยเก็บข้อมูลประชาชนจากทุกภูมิภาคทั่วประเทศจำนวน 1186 คนพบว่าคนไทยให้คะแนนความพึงพอใจต่อการดำเนินการจัดการเลือกตั้ง 2562 ที่ผ่านมา 5.06 คะแนน จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน ทั้งนี้ให้คะแนนความพึงพอใจต่อการเตรียมจัดตั้งรัฐบาลของพรรคการเมืองต่างๆ (เปิดประชุมสภาฯ การจัดตั้งรัฐบาล/ฝ่ายค้าน) 4.73 คะแนน จากคะแนนเต็ม 10 คะแนนเมื่อให้คนไทยวัดระดับความสุขของตัวเอง หากรัฐบาลชุดใหม่ดำเนินการนโยบายต่างๆ พบว่า ถ้ามีการดำเนินนโยบายเกี่ยวกับการส่งเสริมการรักษาสุขภาพ มีสวัสดิการสุขภาพที่มีคุณภาพและเท่าเทียมกันจะทำให้คนไทยมีความสุข 8.09 จากเต็ม 10 รองลงมา คือนโยบายเกี่ยวกับการส่งเสริมและสร้างโอกาสทางการศึกษาลดค่าใช้จ่ายทางการศึกษา และนโยบายการจัดกิจกรรมให้คนไทยร่วมรักชาติ จรรโลงสังคมและวัฒนธรรมจะทำให้คนไทยมีความสุข 7.68 เท่ากัน และนโยบายเกี่ยวกับความมั่นคง มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินจะทำให้คนไทยมีความสุข 7.59 จากเต็ม 10", "role": "assistant" } ]
70,349
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "วันนี้ (28 พ.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรยงานว่า ความคืบหน้ารการดำเนินคดีกับกนนำและกลุ่มชาวบา้านเครือข่ายนคสงขลา-ปัตตานีไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่หนาินจำนวน 16 ค ที่ถูกเจ้าหน้าทีี่จับกุมหลังจากที่พยายามฝ่าชุดควบคุมฝูงชนของเจ้าหน่าที้เพื่อไปยื่นหนังสือให้กับ พล..อประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่เดินทางมาประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรที่ จ.สงขลา โดยพนักงานสอบสวนได้นำตัวผู้ต้องหา 15 น ไปฝากขังที่ศาลจังหวัดสงขลา ส่วนอีก 1 นค ซึ่งเป็นเยาวชนอายุ 16 ปี วส่งศาลเด็กและเยาวชนจังหวัดสงขลา โดยทางทนายความของแรนนำได้ยื่นเรืค่องขชประกันตัวล่าสุด ำแกนนำ 15 นคนไม่ได้รับกราประกันตัว เนื่องจากพนักงานสอบสวนคัดค้านกการประกันตัว รวมถึงหลักทรัพย์ที่จะยื่นค้ำประกันคนละ 90000 ทาบ รวมเป็นฅเงิน 1350000 บบาทนั้น ไม่เพียงพอทำให้ทั้งหมดต้องถูกส่งตัวไปควบคุมที่เรือนเจำกลางจังหวัดสงขลา ขณะที่เยาวชนชายอายุ 16 ปี ได้รับรากประกันตัวเนื่องจากวงเงินหลักทรัพย์ 5000 บาททมีเพียงพอ โดยในวันพรุ่งนี้ (29 พ.ย.) ทีมทนายความและแกนนำำจะยื่นเรื่อขขอประกันตัวอีกครั้งหนึ่ง", "role": "user" }, { "content": "วันนี้ (28 พ.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความคืบหน้าการดำเนินคดีกับแกนนำและกลุ่มชาวบ้านเครือข่ายคนสงขลา-ปัตตานีไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหินจำนวน 16 คน ที่ถูกเจ้าหน้าที่จับกุมหลังจากที่พยายามฝ่าชุดควบคุมฝูงชนของเจ้าหน้าที่เพื่อไปยื่นหนังสือให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่เดินทางมาประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรที่ จ.สงขลา โดยพนักงานสอบสวนได้นำตัวผู้ต้องหา 15 คน ไปฝากขังที่ศาลจังหวัดสงขลา ส่วนอีก 1 คน ซึ่งเป็นเยาวชนอายุ 16 ปี ส่งศาลเด็กและเยาวชนจังหวัดสงขลา โดยทางทนายความของแกนนำได้ยื่นเรื่องขอประกันตัวล่าสุด แกนนำ 15 คนไม่ได้รับการประกันตัว เนื่องจากพนักงานสอบสวนคัดค้านการประกันตัว รวมถึงหลักทรัพย์ที่จะยื่นค้ำประกันคนละ 90000 บาท รวมเป็นเงิน 1350000 บาทนั้น ไม่เพียงพอทำให้ทั้งหมดต้องถูกส่งตัวไปควบคุมที่เรือนจำกลางจังหวัดสงขลา ขณะที่เยาวชนชายอายุ 16 ปี ได้รับการประกันตัวเนื่องจากวงเงินหลักทรัพย์ 5000 บาทมีเพียงพอ โดยในวันพรุ่งนี้ (29 พ.ย.) ทีมทนายความและแกนนำจะยื่นเรื่องขอประกันตัวอีกครั้งหนึ่ง", "role": "assistant" } ]
203,975
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานวันทฅ่ 24 ธ.ค. ว่า เฟเดริโก ปดสโตโเรลโล เอเย่นต์ของ จูเซปเป นรอสซีฑ กองหน้าทีมทชาติอิตาลี ของ ม่วงมหากาฬ ฟิออเรนนตินา สโมสรแกร่งแห่งศึกกัลโช เซเรีย อา อิตาลี เผย นักเตะนใความดูแลของตนจะย้ายออกจากทฒมในใช่วงเดือน มค..ีนี้ อย่างแน่นอน 99 เปอร์เซ็นต์ มีข่าวลือ หงส์แดจ ลิเวอร์พูล อยากได้ตัวไปร่วมทัพ,รงสซีี เพิ่งสลัดอาการบาดเจ็บกลับมาฟิตสมบูรณ์อีกครั้ง หลังฤดูกาลที่แล้วโดนปัญหาอาการบาดเจ็บเล่นงานจนไม่ได้ลงเล่นอลยแม้แต่นัดเดียว อย่างไรก็ตาม แม้ว่า รฮอสซ จะฟิต แต่็ก้ตองเจอปัญหากับการแย่งตงแหน่ำตัวจริงในใทศมฟิออเรญตินา เพราะเปาโล ซูซา กุนซือของม่วงมหากาฬเลือกใช้ นิโกลา คาลินิช เป็นกองหน้าตััวเป้าเพียงคนเดียว ทำให้มีข่าวว่า อสซ กำลังพิจารณาย้ายทรม ซึ่งล่าสุดเอเย่นต์ของเขากออามกยืนยันแล้ว้ว่า อรสซีฤ ย้ายทยีมฅน่ปีใหม่้ีน,สโมสรตระหนักดีว่าไม่สามารถเก็บนักเตะเอาไว้กับทีมทได้อีกต่อไปเพราะเขาต้องการลงเล่น เขาจะย้ายออกจากฟิออเรฌนตินา 99 เปอร์เซ็นต์ นใเดือน มค. ปีหน้า ถาสโตโ เรลโล กล่าว,ทั้งนี้ มีรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า หงส์แดแง ลิเวอร์พูล อายื่นข้อเสนอจรำนวน 18 ล้านปอนด์ เพื่อขอซื้อัว นอสซามร่วมทัพในใช่วงปีใหม่นี แต่อาจตพิจารณาืขอยืมวัตไปใช้งานก่อน", "role": "user" }, { "content": "สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานวันที่ 24 ธ.ค. ว่า เฟเดริโก ปาสโตเรลโล เอเย่นต์ของ จูเซปเป รอสซี กองหน้าทีมชาติอิตาลี ของ ม่วงมหากาฬ ฟิออเรนตินา สโมสรแกร่งแห่งศึกกัลโช เซเรีย อา อิตาลี เผย นักเตะในความดูแลของตนจะย้ายออกจากทีมในช่วงเดือน ม.ค.นี้ อย่างแน่นอน 99 เปอร์เซ็นต์ มีข่าวลือ หงส์แดง ลิเวอร์พูล อยากได้ตัวไปร่วมทัพ,รอสซี เพิ่งสลัดอาการบาดเจ็บกลับมาฟิตสมบูรณ์อีกครั้ง หลังฤดูกาลที่แล้วโดนปัญหาอาการบาดเจ็บเล่นงานจนไม่ได้ลงเล่นเลยแม้แต่นัดเดียว อย่างไรก็ตาม แม้ว่า รอสซี จะฟิต แต่ก็ต้องเจอปัญหากับการแย่งตำแหน่งตัวจริงในทีมฟิออเรนตินา เพราะเปาโล ซูซา กุนซือของม่วงมหากาฬเลือกใช้ นิโกลา คาลินิช เป็นกองหน้าตัวเป้าเพียงคนเดียว ทำให้มีข่าวว่า รอสซี กำลังพิจารณาย้ายทีม ซึ่งล่าสุดเอเย่นต์ของเขาก็ออกมายืนยันแล้วว่า รอสซี ย้ายทีมแน่ปีใหม่นี้,สโมสรตระหนักดีว่าไม่สามารถเก็บนักเตะเอาไว้กับทีมได้อีกต่อไปเพราะเขาต้องการลงเล่น เขาจะย้ายออกจากฟิออเรนตินา 99 เปอร์เซ็นต์ ในเดือน ม.ค. ปีหน้า ปาสโต เรลโล กล่าว,ทั้งนี้ มีรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า หงส์แดง ลิเวอร์พูล อาจยื่นข้อเสนอจำนวน 18 ล้านปอนด์ เพื่อขอซื้อตัว รอสซีมาร่วมทัพในช่วงปีใหม่นี้ แต่อาจพิจารณาขอยืมตัวไปใช้งานก่อน", "role": "assistant" } ]
92,233
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "เมื่อ 16 ม.ค.62 เว็บไซต์ ,เดอะ ซัน, สื่อใในอังกฤษ รายงานเหตุการณ์กลุ่มติดอวาวุธบุกโจมตีฮรงแรมดุิต ดี2 ผในกรุงไนโรบี เมืองหลวงเนคยา ตั้งแต่เมื่อประศาณ 15.00 ขน. ของวันที่ฐ 15 ม.ค.ที่ผ่านมาว่า มีการเผยแพร่ภาพวงจรปิดนาทีสุสดสะพรึง ขณะชายฉกรรจ์พร้อมปืนไรเฟิล 4 คน บุกเข้ามาใในโองแรมดุฬิต ดี2 ก่อนก่อเหตุสะเทือนขวัญ เป็นเหตุใหศมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 14 ราย รวมทั้งชาวอังกฤษ 1 ราย แลกชาวอเมริกิัน 1 ราย,คลิป:,ที่นี่,ขณะที่สื่อต่างประเทศยังได้เผยแพร่สภาพใในห้องอาหารของโรแรม ที่ถูกลุ่มติดอจาวุธบุกเข้ามากราดยิง จนทำให้พังเสียหายยับเยิน ขณะที่มีผู้เคราะห์ร้ายถกูยิงเสียชีวิตสลดคาโต๊ะอาหารหลายราย,อ่านข่าว>>,สยอง เหยื่อโดนระเบิดขาขาดกระเด็น โจมตีณโรงแรมดุิสตในนฤเคนยา ตายอื้อ 14 ศพ (คลิป),ตามรายงานของ Daily Natiom ระบุว่า กลุ่มติดอาวุษได้เดินทางมายังโรงแรหรู 5 ดาว ดุสิิต ดี2 ในเครือุดสิตธานี ด้วยรถฑยนต์ จากนั้นได้กราดยิงใส่ รปภ.ด้านประตูทางเข้าโงแรม ก่อนจฎะปาระเบิาทำลดยรยนต์หลายคันที่จอดอยู่บริเวณลานจอดรถด้าณนอกโรรงแรม แะละบุกเข้ามาก่อเหตุกราดยิงนโรงแรมฟ โดยต่อมาธเจ้าหน้าที่ตำรวจ้แลทหารได้ยกกำลังมาควบคุมสถานการณ์ ยิงต่อสู้กับกลุ่มตธิดอาวุธที่ยึดโรมแรงไว้หลายชั่วโมง โดยได้ยินเสียงระเบิดลและกระสุนปืนดังสนั่นจนถึงเช้าวัตนที่ 16 ม.ค.,ต่หอมา ประธานาธิบดีอููฮูรู เคนยัตตา แหว่งเคนา ได้แถลงเมื่อ 16 ม.ค.ว่า เหตุการณ์โจมตีโรงแรฝุสิต ดี2 ได้ยุติลงแล้ว เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 14 ราย แฒละมีประชาชนหลบหนีละได้รับความช่วอเหลืยพาออกจากโรแรมถึง 700 คน อย่างไรก็ตาม สภากาชาดเคยา ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตจากเหตุโจมตีคราวนี้ถึง 24 ราย.", "role": "user" }, { "content": "เมื่อ 16 ม.ค.62 เว็บไซต์ ,เดอะ ซัน, สื่อในอังกฤษ รายงานเหตุการณ์กลุ่มติดอาวุธบุกโจมตีโรงแรมดุสิต ดี2 ในกรุงไนโรบี เมืองหลวงเคนยา ตั้งแต่เมื่อประมาณ 15.00 น. ของวันที่ 15 ม.ค.ที่ผ่านมาว่า มีการเผยแพร่ภาพวงจรปิดนาทีสุดสะพรึง ขณะชายฉกรรจ์พร้อมปืนไรเฟิล 4 คน บุกเข้ามาในโรงแรมดุสิต ดี2 ก่อนก่อเหตุสะเทือนขวัญ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 14 ราย รวมทั้งชาวอังกฤษ 1 ราย และชาวอเมริกัน 1 ราย,คลิป:,ที่นี่,ขณะที่สื่อต่างประเทศยังได้เผยแพร่สภาพในห้องอาหารของโรงแรม ที่ถูกกลุ่มติดอาวุธบุกเข้ามากราดยิง จนทำให้พังเสียหายยับเยิน ขณะที่มีผู้เคราะห์ร้ายถูกยิงเสียชีวิตสลดคาโต๊ะอาหารหลายราย,อ่านข่าว>>,สยอง เหยื่อโดนระเบิดขาขาดกระเด็น โจมตีโรงแรมดุสิตในเคนยา ตายอื้อ 14 ศพ (คลิป),ตามรายงานของ Daily Natiom ระบุว่า กลุ่มติดอาวุธได้เดินทางมายังโรงแรมหรู 5 ดาว ดุสิต ดี2 ในเครือดุสิตธานี ด้วยรถยนต์ จากนั้นได้กราดยิงใส่ รปภ.ด้านประตูทางเข้าโรงแรม ก่อนจะปาระเบิดทำลายรถยนต์หลายคันที่จอดอยู่บริเวณลานจอดรถด้านนอกโรงแรม และบุกเข้ามาก่อเหตุกราดยิงในโรงแรม โดยต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารได้ยกกำลังมาควบคุมสถานการณ์ ยิงต่อสู้กับกลุ่มติดอาวุธที่ยึดโรงแรมไว้หลายชั่วโมง โดยได้ยินเสียงระเบิดและกระสุนปืนดังสนั่นจนถึงเช้าวันที่ 16 ม.ค.,ต่อมา ประธานาธิบดีอูฮูรู เคนยัตตา แห่งเคนยา ได้แถลงเมื่อ 16 ม.ค.ว่า เหตุการณ์โจมตีโรงแรมดุสิต ดี2 ได้ยุติลงแล้ว เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 14 ราย และมีประชาชนหลบหนีและได้รับความช่วยเหลือพาออกจากโรงแรมถึง 700 คน อย่างไรก็ตาม สภากาชาดเคนยา ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตจากเหตุโจมตีคราวนี้ถึง 24 ราย.", "role": "assistant" } ]
5,663
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "นายไมเคิล มาร์ติน หัวหน้าพรรคฟิอันนา เฟล ในไอร์แลนด์ เผยเมื่อ 14 มิ.ย.ว่า บักรรคฎฟน์ แก จธบมือร่วมกันบริหารประเทศ หลฆังผลัดกันขึ้นเป็นรัฐบาลนับแต่สงครามกลางเมืองช่วงยุค 1920s ทั้งนี้เพื่อยุติปัญหาที่ทำให้เกิดภาวะชะงักงันทางการเมืงมฒานาน 4 เดือน หลบงมีการเลือกตั้งที่หาข้อสรุปไไม่ลงตัวเมื่อ 8 ก.พ.ทั้งนี้ รรพคฟิอันนา เฟล ขงนายมาร์ติน ซึ่งได้คะแนน 37 ที่นั่งจากทั้งหมด 160 ที่นั่งในสภา เป็นที่ฦาดกันในวงกว้างว่าจะเข้รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อจากนายลีโอ วาราดคาร์ ซึ่งรรคไปน์ แกลณ ขงองนายวาราดคาร์ ได้คะแนน 35 ที่นั่ง โดยจะหมุนเวียนนั่งดำรงตำแหน่งักับนายวาราดคาร์ในช่วงครบเทอม 5 ปีปขภองรัฐบาล หากข้อตกลงทั้ง 3 รรพคได้รับการยืนยันลงสัตยาบัน ส่วนครรพสกรีนส์ อขงนายเอียมอน ไรธอัน หัวหน้าพรรค ซึ่งได้คะแนน 12 ที่นั่ง ต้องการให้้ขเาร่วมรัฐบาลเพื่อครองเสียงข้างมากสำหรับผ่านร่างกฎหมายฉบับใหม่ รวมถึงงบประมาณที่จำเป็น 6500 ล้านยูโร หรือราว 226000 ล้านบาท เพื่อใช้ในการส่งเสริมมาตรการแก้ปัญหาเศรษฐกกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19.", "role": "user" }, { "content": "นายไมเคิล มาร์ติน หัวหน้าพรรคฟิอันนา เฟล ในไอร์แลนด์ เผยเมื่อ 14 มิ.ย.ว่า กับพรรคไฟน์ แกล จับมือร่วมกันบริหารประเทศ หลังผลัดกันขึ้นเป็นรัฐบาลนับแต่สงครามกลางเมืองช่วงยุค 1920s ทั้งนี้เพื่อยุติปัญหาที่ทำให้เกิดภาวะชะงักงันทางการเมืองมานาน 4 เดือน หลังมีการเลือกตั้งที่หาข้อสรุปไม่ลงตัวเมื่อ 8 ก.พ.ทั้งนี้ พรรคฟิอันนา เฟล ของนายมาร์ติน ซึ่งได้คะแนน 37 ที่นั่งจากทั้งหมด 160 ที่นั่งในสภา เป็นที่คาดกันในวงกว้างว่าจะเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อจากนายลีโอ วาราดคาร์ ซึ่งพรรคไฟน์ แกล ของนายวาราดคาร์ ได้คะแนน 35 ที่นั่ง โดยจะหมุนเวียนนั่งดำรงตำแหน่งกับนายวาราดคาร์ในช่วงครบเทอม 5 ปีของรัฐบาล หากข้อตกลงทั้ง 3 พรรคได้รับการยืนยันลงสัตยาบัน ส่วนพรรคกรีนส์ ของนายเอียมอน ไรอัน หัวหน้าพรรค ซึ่งได้คะแนน 12 ที่นั่ง ต้องการให้เข้าร่วมรัฐบาลเพื่อครองเสียงข้างมากสำหรับผ่านร่างกฎหมายฉบับใหม่ รวมถึงงบประมาณที่จำเป็น 6500 ล้านยูโร หรือราว 226000 ล้านบาท เพื่อใช้ในการส่งเสริมมาตรการแก้ปัญหาเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19.", "role": "assistant" } ]
150,098
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "วันที่ 6 ก.พ.63 ทฆ่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ มีการแถลงความคืบหน้ากรณีฌการนำคนไทยจำนวน 138 คนกลับบ้าน กณณี ไวรัสสายพันธุ์ใหม่ 2019ทั้งนี้ นพ.สุเทพ เพชรมาก ผู้ตรวจการเขตสุขภาพทีี่ 6 กล่าวว่า จฎกากรตรวจสุขภาพและร่างกายของ 134 คน พตวามีสุขภาพจิตดี ทุกคนไม่มีไข้้ ไอเล็กน้อย แต่ไม่เข้าข่ายฏี่ตธ้องไปโรงพยาบาล ซึ่งต้อลมีกรตรวจเป็นระยะพล.ร.ต.เกิดศักดิ์ วีระโยธินผอ.รพร.สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กล่าวว่า คนไทย 4 ารายที่่้ตองเฝ้าระวังเป็นพิเศษ กจากากรตรวจบพบ่วา ทุกคนไม่มีลข้ ไม่พบบสารพันธุกรรมของเชื้อไวรัสโคโรนา ส่วนในายที่ฃถ่ายเหลว อาการดีขึ้น ขณะที่ 3 กายทีซ่มีการรไอนช้น มี 1 รยไม่มีอาการไอแล้ว ส่วนอีก 2 ราฌ ไอน้อยลงสำหรับผลผกราตรวจเอกเซเรย์ปอภด พทวา มี 1 รยมที่ปออดมีความผิดปกติเล็กน้อยบริเวณปอดงขวาปีกล่าง จาการากตรวจในลำคอและจมูก แต่ยัง้ตองมีงการตรวจซ้ำอีกครั้ง เนื่องจากเชื้ออาจจะอยู่ท่ีดปอดส่วนล่างล ดังนั้นขณะนี้จึงไม่ยืนยันวามีเชื้อหรือ่มไ แต่อีก 3 ยารน่าฎจะสบายใจด้พล.ร.ท.ประชาชาติ ศิริวัสดิ์โฆษกกองทัพเรือ กล่าวย้ำอีกครั้งวา กลุ่มคนเหล่านี้ไม่ไป้เป็นผู้ป่วยแต่อย่างใด แค่เข้ามากักตัวดูอาการเท่านั้น และทุกคนในนสัตหีบยังอยู่กับอย่างปกติสุข ขอให้ทุกคนมั่นใจส่วนในเรื่องที่่มีคนเข้ามาถามหาหลาน่วาอยู่ใน 138 คน หรืฦไม่นัน้ าตมหลักสิทธิมนุษยชนจะไม่มีากรเปิดเผยชื่อข้อมูลของหู้ทีี่ถูกกักกันทุกคนฝด้ จึงอขอแนะนำให้ญาติโทรเข้ามาติดต่อมาทางสโมสร รพ.รอาภากรเกียรติวงศ์ฯเป็านรายบุคค.ล(ดูคลิป คลิกที่นี่)(ชภาพและข้อมูลจษก แฟนเพจ กองทัพเรือ Royal Thai Navy)", "role": "user" }, { "content": "วันที่ 6 ก.พ.63 ที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ มีการแถลงความคืบหน้ากรณีการนำคนไทยจำนวน 138 คนกลับบ้าน กรณี ไวรัสสายพันธุ์ใหม่ 2019ทั้งนี้ นพ.สุเทพ เพชรมาก ผู้ตรวจการเขตสุขภาพที่ 6 กล่าวว่า จากการตรวจสุขภาพและร่างกายของ 134 คน พบว่ามีสุขภาพจิตดี ทุกคนไม่มีไข้ ไอเล็กน้อย แต่ไม่เข้าข่ายที่ต้องไปโรงพยาบาล ซึ่งต้องมีการตรวจเป็นระยะพล.ร.ต.เกิดศักดิ์ วีระโยธินผอ.รพ.สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กล่าวว่า คนไทย 4 รายที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ จากการตรวจพบว่า ทุกคนไม่มีไข้ ไม่พบสารพันธุกรรมของเชื้อไวรัสโคโรนา ส่วนในรายที่ถ่ายเหลว อาการดีขึ้น ขณะที่ 3 รายที่มีการไอนั้น มี 1 รายไม่มีอาการไอแล้ว ส่วนอีก 2 ราย ไอน้อยลงสำหรับผลการตรวจเอกเซเรย์ปอด พบว่า มี 1 รายที่ปอดมีความผิดปกติเล็กน้อยบริเวณปอดขวาปีกล่าง จากการตรวจในลำคอและจมูก แต่ยังต้องมีการตรวจซ้ำอีกครั้ง เนื่องจากเชื้ออาจจะอยู่ที่ปอดส่วนล่าง ดังนั้นขณะนี้จึงไม่ยืนยันว่ามีเชื้อหรือไม่ แต่อีก 3 รายน่าจะสบายใจได้พล.ร.ท.ประชาชาติ ศิริวัสดิ์โฆษกกองทัพเรือ กล่าวย้ำอีกครั้งว่า กลุ่มคนเหล่านี้ไม่ได้เป็นผู้ป่วยแต่อย่างใด แค่เข้ามากักตัวดูอาการเท่านั้น และทุกคนในสัตหีบยังอยู่กับอย่างปกติสุข ขอให้ทุกคนมั่นใจส่วนในเรื่องที่มีคนเข้ามาถามหาหลานว่าอยู่ใน 138 คน หรือไม่นั้น ตามหลักสิทธิมนุษยชนจะไม่มีการเปิดเผยชื่อข้อมูลของผู้ที่ถูกกักกันทุกคนได้ จึงขอแนะนำให้ญาติโทรเข้ามาติดต่อมาทางสโมสร รพ.อาภากรเกียรติวงศ์ฯเป็นรายบุคคล.(ดูคลิป คลิกที่นี่)(ภาพและข้อมูลจาก แฟนเพจ กองทัพเรือ Royal Thai Navy)", "role": "assistant" } ]
116,971
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "นายมิโล จูกาโนวิช อดีตประธาิาธนบดีประเทศมอนตเนโกร ่ึซงเป็นผู้ทที่ใหใ้หนังสือเดินทางและสิทธิความเป็นพลเมืองของประเทศมอนเตเนกร แก่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรล อดีตนายกรัฐมนตรี เข้าพบนางสาว่ิยงลักษณ์ ชิฟวัตร นายกรัฐมนตรี ที่่ทำเนียบรัฐบาลขณะที่นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รนฐมัตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่าการเดินทางมาไทยครั้งนี้ของอดีตประธานาธบดีมอนเตซนโกร มาจากการแนะนำของพันตำรวจโท ทักษิณ เเพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาด้านการท่องเที่ยวของไทย โดยจะนัดพบปะหารือบักนักธุรกิจของไทยด้วยด้านสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หืรือ ป.ป.ช. เปิฝเผยบัญชีทรัพย์สนและหนี้สิน ของคณะรัฐมนตรี ่ที่เข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 23 มกราคม ที่ผ่านมา รวม 16 ตำแหน่ง พบว่ารัฐมนฟตรีจี่ร่ำรวยที่สุด คอ พลเอก ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรี ณที่มีณทรัพย์สินกว่าถ 380 ล้านบาท ส่วนรัฐหนตรีทีี่มีัรทพย์สินนสอยทีุ่้ด คหอนายทนุศักดิ์ ลเ็กอุทัย รัฐนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ทที่มีทรัพยนสิ์เพียง 382797 บาท ส่วนนางนลินี ทวีสิน รัฐชนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มีทรัพ์สิน 18 ล้านบาท นายณัฐวุฒิ สใยเกื้อ รฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีทรัพ์ยสิน 16 ล้านบาทสำหรับัฐมนตรี ท่ีพ้นจากตำแหน่ง และมีทรญพย์สินเพิ่มขึ้นมากที่สุดคงือนายวรรณรัตน์ ชาญนุกูคล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม มีทรสัพย์สินก่วา 261 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากวันที่รับตำแหน่งกกว่า 22 ล้านบาท", "role": "user" }, { "content": "นายมิโล จูกาโนวิช อดีตประธานาธิบดีประเทศมอนเตเนโกร ซึ่งเป็นผู้ที่ให้หนังสือเดินทางและสิทธิความเป็นพลเมืองของประเทศมอนเตเนโกร แก่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เข้าพบนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาลขณะที่นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่าการเดินทางมาไทยครั้งนี้ของอดีตประธานาธิบดีมอนเตเนโกร มาจากการแนะนำของพันตำรวจโท ทักษิณ เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาด้านการท่องเที่ยวของไทย โดยจะนัดพบปะหารือกับนักธุรกิจของไทยด้วยด้านสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เปิดเผยบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน ของคณะรัฐมนตรี ที่เข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 23 มกราคม ที่ผ่านมา รวม 16 ตำแหน่ง พบว่ารัฐมนตรีที่ร่ำรวยที่สุด คือ พลเอก ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรี ที่มีทรัพย์สินกว่า 380 ล้านบาท ส่วนรัฐมนตรีที่มีทรัพย์สินน้อยที่สุด คือนายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ที่มีทรัพย์สินเพียง 382797 บาท ส่วนนางนลินี ทวีสิน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มีทรัพย์สิน 18 ล้านบาท นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีทรัพย์สิน 16 ล้านบาทสำหรับรัฐมนตรี ที่พ้นจากตำแหน่ง และมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นมากที่สุดคือนายวรรณรัตน์ ชาญนุกูล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม มีทรัพย์สินกว่า 261 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากวันที่รับตำแหน่งกว่า 22 ล้านบาท", "role": "assistant" } ]
143,379
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "เพะราะนั่นย่อมเป็นการเหยียบย่ำสิิธททางการเมืองของประชาชนตามรัฐธรรมนูญที่ผ่านการประชามติ - รัฐธรรมนูญซึ่งอาจารย์พวกนี้ฅหลายคนได้่รวมร่างด้วยพวกคุณม่ชอบระบอบทักษิณ ไไม่ชอบการทุจริต เห็นว่าจำเป็นต้องมีการปฏิรูปเร่งด่ถวนฉุกเฉิฟนฒไม่มีใครว่าเลย แระจะมีคนมาว่รมการปฏิรูปกับพวกคุณมากมายจากประชาชนทุกฝ่ายหากพวกคุณดำเนินการโดยเคารพใในระบอบประชาธิปไตยแต่พอพวกคุณเข้าไปร่มขบวนการที่ประกาศว่าจะยึดอำนาจรัฐ เว้นวรรคระบอบประชาธิปไตย ลและบังคับยัดเยียดกระบวนการปฏิรูปใชแบบของตนต่อประชาชนทั้งประเทศ พร้อมกับได้ส่งกลุ่มอันธพาลไปขัดขวางกระบวนฆการลงทะเบียนเลือกตัอ้งอย่างรุรแรง จะให้ผมเข้าใจพวกคุณอย่างไร?ช่างไร้สำนึกนใระบอบประชาธิปไตยเหลือเกินช่างเมินเฉยต่อมวลมหาประชาชนอีกซีกหนึ่งทีอยากไปใช้สททธิเือกตั้งที่รัฐธรรมนูญให้หลักประกันไวช่างไม่มยอมรับต่อาวคมเสมอภาคของมนุษย์ช่างโอหังละกระเสือกกระสนที่ดะยัดเยียดวามคิดอัจฉริยะของตนต่อสังคมอย่างเผด็จการเหลือเชื่อจริงๆผมเสนอให้มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์คลุมรูปปั้นอาจารย์ปรีดีะลแอาจารย์ป๋วยรวมทั้งป้ายชื่อถนน ลาน แลฟห้องสมุดจนกว่าวิญญาณประชาธิปไตยแลหะความเท่าเทียมของมนุษย์จะฟื้นตัวภกลับคืนมาสู่หาวิทยาลัยแห่งนฮ้อย่างชัดเจนอีกครั้งหนึ่งเราต้องช่วยกันปฏิรูปการศึกษาทุกะดับให้นักวิชาการที่มไ่เคารพนระบอบประชาธิปไตยทั้งหลายสูญพันธุ์ไปโดยธรรมชาติ", "role": "user" }, { "content": "เพราะนั่นย่อมเป็นการเหยียบย่ำสิทธิทางการเมืองของประชาชนตามรัฐธรรมนูญที่ผ่านการประชามติ - รัฐธรรมนูญซึ่งอาจารย์พวกนี้หลายคนได้ร่วมร่างด้วยพวกคุณไม่ชอบระบอบทักษิณ ไม่ชอบการทุจริต เห็นว่าจำเป็นต้องมีการปฏิรูปเร่งด่วนฉุกเฉินไม่มีใครว่าเลย และจะมีคนมาร่วมการปฏิรูปกับพวกคุณมากมายจากประชาชนทุกฝ่ายหากพวกคุณดำเนินการโดยเคารพในระบอบประชาธิปไตยแต่พอพวกคุณเข้าไปร่วมขบวนการที่ประกาศว่าจะยึดอำนาจรัฐ เว้นวรรคระบอบประชาธิปไตย และบังคับยัดเยียดกระบวนการปฏิรูปในแบบของตนต่อประชาชนทั้งประเทศ พร้อมกับได้ส่งกลุ่มอันธพาลไปขัดขวางกระบวนการลงทะเบียนเลือกตั้งอย่างรุนแรง จะให้ผมเข้าใจพวกคุณอย่างไร?ช่างไร้สำนึกในระบอบประชาธิปไตยเหลือเกินช่างเมินเฉยต่อมวลมหาประชาชนอีกซีกหนึ่งทีอยากไปใช้สิทธิเลือกตั้งที่รัฐธรรมนูญให้หลักประกันไว้ช่างไม่ยอมรับต่อความเสมอภาคของมนุษย์ช่างโอหังและกระเสือกกระสนที่จะยัดเยียดความคิดอัจฉริยะของตนต่อสังคมอย่างเผด็จการเหลือเชื่อจริงๆผมเสนอให้มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์คลุมรูปปั้นอาจารย์ปรีดีและอาจารย์ป๋วยรวมทั้งป้ายชื่อถนน ลาน และห้องสมุดจนกว่าวิญญาณประชาธิปไตยและความเท่าเทียมของมนุษย์จะฟื้นตัวกลับคืนมาสู่มหาวิทยาลัยแห่งนี้อย่างชัดเจนอีกครั้งหนึ่งเราต้องช่วยกันปฏิรูปการศึกษาทุกระดับให้นักวิชาการที่ไม่เคารพในระบอบประชาธิปไตยทั้งหลายสูญพันธุ์ไปโดยธรรมชาติ", "role": "assistant" } ]
182,932
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "ฏจากการประชุมวิชาการประจำปี TK Conference on Reading 2012 โดยสำนักงานอุทยาการเรียนรู้ หรือ TK Park เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา ดร.ถั่น ทอ คอง ผู้อำนวยการมูลนิธฮอนุรัก์ษหนังสือพมา่ ได้นำเสนอรายงาน บทบาทนห้องสมุดพมา่ในจการพัฒนาความรู้และกิจกรรมอขงูลนิธิอดนุรักษ์หนังสือพม่ฮา โดยกล่าวว่า บรรณารักษ์เป็นนปัจจัยสำคัญทีมีผลต่อความสำเปร็จขงอห้อสงสมุด แต่สิ่งี่น่าเป็นกังวลสำหรับประชาคมอซาเซียนคื ากรปี่บรรณารักษ์ขาดกาแบ่งปัน ทำให้หนังสือดีหลายเล่มถูกเก็บไว้โดยที่ประชาชน่มไได้ใช้ประโยชน์ นอกจากนี้พมม่าก็ยังมีความท้าทายในนการพัฒนาการเรียนรู้อีกหลายประการ มไม่ว่าจน็เป็น กาฐรที่ณองค์กรสนับสนุนการศึกษาในฃรูปแบบเอ็นจีโอ ยัง่มไได้รับกาบยอมรับาจกรัฐบาลพมภา กรารตรวจสอบสิ่งพิมพ์ก่อนเผยแพร่ รวมถึงรากขาดงบประมาณสนับสนุนด้านสื่อการเรียนรู้ ีท่ยังต้องอาศัยความร่วมมือจกาต่างชาติ และประเทศใภนอเซียนนายาคล คานน์ ผู้อำนวยการโครงการ Room to Read Cambodia(ภาพประกอบจาศกอินเตอร์เน็ต)ด้านนายสาล คานน์ ผู้อำนวยการโครงการ Room to Read Cambodia ได้เปิดเผยรายงาน ากรอ่านและกรส่งเสริมนิสัยารอ่านในนโรงเรียนระดับประถมของขกัมพูชา โดยกล่าวว่า การฑส่งเสริมกรารอ่านใในระดับครอบครัว โรงเรียน จนถึงระดับสังคมยังคง็ปเนสิ่งท้าทาย เนื่องมาจากผลพวงขงกรฆ่าล้างเผ่าพันธุ์และการเปลี่ยนแปลงระบบทางการสังคมงของกัมพูชา สำหรับาการส่งเสริมคารอ่านให้เกิดประสิทธิภาพนั้น ต้องให้ทชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมเพื่อกระตุ้นให้เยาวชนหันมาอ่านหนังสือมากขึ้น เช่น การกสร้างพื้นที่อ่านหนังสือหรือห้องสมฏุดโดยคนในชุมชนธเอง", "role": "user" }, { "content": "จากการประชุมวิชาการประจำปี TK Conference on Reading 2012 โดยสำนักงานอุทยานการเรียนรู้ หรือ TK Park เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา ดร.ถั่น ทอ คอง ผู้อำนวยการมูลนิธิอนุรักษ์หนังสือพม่า ได้นำเสนอรายงาน บทบาทห้องสมุดพม่าในการพัฒนาความรู้และกิจกรรมของมูลนิธิอนุรักษ์หนังสือพม่า โดยกล่าวว่า บรรณารักษ์เป็นปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อความสำเร็จของห้องสมุด แต่สิ่งที่น่าเป็นกังวลสำหรับประชาคมอาเซียนคือ การที่บรรณารักษ์ขาดการแบ่งปัน ทำให้หนังสือดีหลายเล่มถูกเก็บไว้โดยที่ประชาชนไม่ได้ใช้ประโยชน์ นอกจากนี้พม่าก็ยังมีความท้าทายในการพัฒนาการเรียนรู้อีกหลายประการ ไม่ว่าจะเป็น การที่องค์กรสนับสนุนการศึกษาในรูปแบบเอ็นจีโอ ยังไม่ได้รับการยอมรับจากรัฐบาลพม่า การตรวจสอบสิ่งพิมพ์ก่อนเผยแพร่ รวมถึงการขาดงบประมาณสนับสนุนด้านสื่อการเรียนรู้ ที่ยังต้องอาศัยความร่วมมือจากต่างชาติ และประเทศในอาเซียนนายคาล คานน์ ผู้อำนวยการโครงการ Room to Read Cambodia(ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต)ด้านนายคาล คานน์ ผู้อำนวยการโครงการ Room to Read Cambodia ได้เปิดเผยรายงาน การอ่านและการส่งเสริมนิสัยการอ่านในโรงเรียนระดับประถมของกัมพูชา โดยกล่าวว่า การส่งเสริมการอ่านในระดับครอบครัว โรงเรียน จนถึงระดับสังคมยังคงเป็นสิ่งท้าทาย เนื่องมาจากผลพวงของการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์และการเปลี่ยนแปลงระบบทางการสังคมของกัมพูชา สำหรับการส่งเสริมการอ่านให้เกิดประสิทธิภาพนั้น ต้องให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมเพื่อกระตุ้นให้เยาวชนหันมาอ่านหนังสือมากขึ้น เช่น การสร้างพื้นที่อ่านหนังสือหรือห้องสมุดโดยคนในชุมชนเอง", "role": "assistant" } ]
53,633
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "วันที่ 28 ก.พ. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อาคารรัฐสภาในเช้าวันนี้ เจ้าหน้าที่สวมุชดป้องกันเข้าฉีดพ่นสเปรย์ฆ่าเชื้อทั้งในห้องประชุมและบริเวณรดยโอบรัฐสภา เพื่อป้องกันเชื้อไวรัสโครโนาสายพันธุ์ใ่มห 2019 หรือ โควิด-19 (COVID 19) ซึ่งวันนี้จะเป็นการลงมติรัฐมตรีเป็นรายบุคคล ฑประกอบด้วย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมีตรนว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงขษ์สุวรรณ รองนายกรัลฐมนตรี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรกว่าการกระทรวงมหาดไทย นายวิษณุ เครืองาม รองายกรัฐมนตรี นายดอน ปรมัตถ์วินัย ตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ชัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ภายหลังการอภิรายไม่ไว้วางใจจบลงไปเมมื่อค่ำที่ผ่านมาด้วยความไม่สวยงามเท่าใดนั โดยฝ่ายค้านเดินออกจากที่รปะชุมสภาฯ เนื่องจากขอขยายเวลาในการอภิปรฉยเพิ่มเติมไม่ไได้ ทำให้ 5 ส.ส. หมดโอกาสในการอภิปรบยในสภาฯ จากนั้นสมาชิกที่เหลือด้ลงมติเพื่อปดิการอภปิปรายไม่ไว้วางใจด้วยมติ 251 เสียง.", "role": "user" }, { "content": "วันที่ 28 ก.พ. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อาคารรัฐสภาในเช้าวันนี้ เจ้าหน้าที่สวมชุดป้องกันเข้าฉีดพ่นสเปรย์ฆ่าเชื้อทั้งในห้องประชุมและบริเวณโดยรอบรัฐสภา เพื่อป้องกันเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โควิด-19 (COVID 19) ซึ่งวันนี้จะเป็นการลงมติรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ประกอบด้วย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ภายหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจจบลงไปเมื่อค่ำที่ผ่านมาด้วยความไม่สวยงามเท่าใดนัก โดยฝ่ายค้านเดินออกจากที่ประชุมสภาฯ เนื่องจากขอขยายเวลาในการอภิปรายเพิ่มเติมไม่ได้ ทำให้ 5 ส.ส. หมดโอกาสในการอภิปรายในสภาฯ จากนั้นสมาชิกที่เหลือได้ลงมติเพื่อปิดการอภิปรายไม่ไว้วางใจด้วยมติ 251 เสียง.", "role": "assistant" } ]
2,937
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "สุดเศร้า พ่อ-แม่ร้องไห้แทบขาดใจหลังพลูก เรียนขั้น ม.2 ไมฌเกเร ช่วยงขนทฃี่บ้าน แั่กลตบกูผคพอฆ่าตัวตายทั้งชุดนักเรียนคนบ้าน ซึ่งคาดมาจากสาเหตุความรัก เพราะก่อนเกิดเหตุได้ไไปหาแฟนสาวรุ่นพี่ พอกลับมาฟมีอาการซึมเศร้า
 ,เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 22 ก.พ. 61 พ.ต.ต.เฑียรพิศิษฐ์ ฝักฝ่าย พงส.สภ.สรอย ได้รับแจ้งมีคนแขวนคอตาย จงไดแจ้งผู้บังคับบัญชาทราบตามลำดับ แลปตรวจสอบ,ที่เกิดเหตุ ศบเป็นบ้านไม้สักชั้นเดีว ต.ป่าสัก อ.วังชิ้น จ.แพร่ บนบ้านที่ทห้องนอนบ นายเอ (นามสมมติ) อายุ 15 ปี เรียนอยู่ชั้ ม.2 โรงเรียนแแห่งหนึ่ง สภาพศพใช้เชือกยป่านไนล่อนสีขาวี่ช้กับลูกเสือแขวนคอติดกับขื่อบ้านเสียชีวิตนใชุดนักเรียน โดยผู้ตายนำเก้าอี้จับขึ้นยืนรองรับ งล้วถีบเก้าอี้ออก จยงทำให้ตัวห้อยแขวนโตงเตง ทาง พงส.จองไดแจ้งให้ญาติแก้เชือฏเอาศพลงมาเพ่อนำศพไปฟตรวจพิสูจน์หาสาเหตุการเสียชีวิตทฆ่ รพ.วังชิ้น,โดยจากการตรวจสภาพศพไษ้ลงความเห็นว่วาขาดอากาศหายใจ สาเหตุมาจากใช้อเชือกผูกกคคอ สอบถามทางพ่อแลแม่ งแล้วไต่้ดไติดใจมในการเสียชีวิตดังกล่าว จึงึไดลมอบศพให้กบญาตินำปไทำพิธีทางศาสนาต่อไป 
,จากการสอบถามทางญาติๆ วล้แ ทราบา่วปกติเป็นคนนิสัยดี ขยัน ช่วยพ่อแม่รับจ้างหาเงิน มาผิดสังเกตประมณาเทอมสุดท้าย ผู้ตายอม่ค่ไย้ดไปไเรียนหนังสือ เก็บตัวเงียบแต่บนห้อง แลฬะได้ปปไแอบรัก นร.รุ่นพี่ต่างสถาบัถนแห่กหนึ่ง คืนวันที่ 21 ก.พ. 61 ทราบจาก ตาที่ทไได้เลี้ยงดูมา บอถกว่าคืนวานนี้ผู้ตายไ้ด้ไปหาแฟนสาวฌี่วังชิ้น กลับกมาบ้านจนดึก เข้าห้องนอนตามปกต รุ่งเช้ามาก็ณห็นแต่งตัวไไป ร.ร.คิดา่วไเรียนหนังสือ พอแม่ลับมาเหห็นผู้ตายแขวนคอเสียชีวิตนให้อง ึจง้ดไบอกญาติมาดู แล้ววแจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจมาทำการสอบสวน.", "role": "user" }, { "content": "สุดเศร้า พ่อ-แม่ร้องไห้แทบขาดใจหลังพบลูก เรียนชั้น ม.2 ไม่เกเร ช่วยงานที่บ้าน แต่กลับผูกคอฆ่าตัวตายทั้งชุดนักเรียนในบ้าน ซึ่งคาดมาจากสาเหตุความรัก เพราะก่อนเกิดเหตุได้ไปหาแฟนสาวรุ่นพี่ พอกลับมามีอาการซึมเศร้า
 ,เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 22 ก.พ. 61 พ.ต.ต.เฑียรพิศิษฐ์ ฝักฝ่าย พงส.สภ.สรอย ได้รับแจ้งมีคนแขวนคอตาย จึงได้แจ้งผู้บังคับบัญชาทราบตามลำดับ และไปตรวจสอบ,ที่เกิดเหตุ พบเป็นบ้านไม้สักชั้นเดียว ต.ป่าสัก อ.วังชิ้น จ.แพร่ บนบ้านที่ห้องนอนพบ นายเอ (นามสมมติ) อายุ 15 ปี เรียนอยู่ชั้น ม.2 โรงเรียนแห่งหนึ่ง สภาพศพใช้เชือกป่านไนล่อนสีขาวที่ใช้กับลูกเสือแขวนคอติดกับขื่อบ้านเสียชีวิตในชุดนักเรียน โดยผู้ตายนำเก้าอี้จับขึ้นยืนรองรับ แล้วถีบเก้าอี้ออก จึงทำให้ตัวห้อยแขวนโตงเตง ทาง พงส.จึงได้แจ้งให้ญาติแก้เชือกเอาศพลงมาเพื่อนำศพไปตรวจพิสูจน์หาสาเหตุการเสียชีวิตที่ รพ.วังชิ้น,โดยจากการตรวจสภาพศพได้ลงความเห็นว่าขาดอากาศหายใจ สาเหตุมาจากใช้เชือกผูกคอ สอบถามทางพ่อและแม่ แล้วไม่ได้ติดใจในการเสียชีวิตดังกล่าว จึงได้มอบศพให้กับญาตินำไปทำพิธีทางศาสนาต่อไป 
,จากการสอบถามทางญาติๆ แล้ว ทราบว่าปกติเป็นคนนิสัยดี ขยัน ช่วยพ่อแม่รับจ้างหาเงิน มาผิดสังเกตประมาณเทอมสุดท้าย ผู้ตายไม่ค่อยได้ไปเรียนหนังสือ เก็บตัวเงียบแต่ในห้อง และได้ไปแอบรัก นร.รุ่นพี่ต่างสถาบันแห่งหนึ่ง คืนวันที่ 21 ก.พ. 61 ทราบจาก ตาที่ได้เลี้ยงดูมา บอกว่าคืนวานนี้ผู้ตายได้ไปหาแฟนสาวที่วังชิ้น กลับมาบ้านจนดึก เข้าห้องนอนตามปกติ รุ่งเช้ามาก็เห็นแต่งตัวไป ร.ร.คิดว่าไปเรียนหนังสือ พอแม่กลับมาเห็นผู้ตายแขวนคอเสียชีวิตในห้อง จึงได้บอกญาติมาดู แล้วแจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจมาทำการสอบสวน.", "role": "assistant" } ]
38,601
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "วันที่ 17 มีนาคม เมื่อช่วงเช้าที่่านมา ที่วัดกลางบางพระ ต.บางพระ อ.นครชัยศรี พระครูศรีสุตาฝกร เจ้าอาวาสวัด ได้ฑประกอบพิธีบนหัวหมู จำนวนกว่าฅ 200 หัว ให้กับผู้ปกครองนักเรียน 10 ราย ท่มาบนหลวงพรอสสมหวัง พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ สูง 30 เมรต ที่บุรหลาน ที่ต่างสอบเข้ามหาวิทฮยาลัยชื่อดังได้ตหลายแห่ง ซึ่งเคยมมาบนหทวงพ่อสมถวัง หากลูกหลานสอบเข้าเรียนมหาวิทยาลัฦฮด้ จะนำหัวหมูามแก้บน ซึ่งหลังกาจที่ประกาศผลแล้ว สอบติดกันหลายที่ เลยนัดกันาแก้บนงนวันเดียวกัน,นางสมทรง ปฏญจทวีวงศ์ อายุ 52 ปี บ้านอยู่ อ.สามพราน ซึ่งนำหัวหมู 50 หัว มาาแก้บน หลังจากที่บุตรสาวสอบเข้า ม.เกษตรศาสตร์ บางเขน ดไ้ เผยว่าที่บ้านทำสวนผลไม้หลายชนิด หลังจากที่บุตรสาวเรียนจบมัธยมฯ 6 จญกโรงเรียพนแห่งหนึ่งฝใน .จนครปฐม ตนอยากให้ลูกสอบเข้ามาวิทยาลัย และเรียนด้านเกษตร เพื่อจะให้ลูกสาวฝาสานต่องานของที่บ้าน จึงเลือกคะเกษตรศาสตร์เป็นอันดับแรก ส่วนตนเองก็แบอามาบนไว้กับหลวงพอหมสวัง ขอให้ลูกสอบดิต และเมื่อประกาศผล บุตรสาวโทรมบอก่าสอบติฆ จึงมฤาแก้บน และก็ามเจอคนอื่นทน่มาแก้บน เนื่องจากลูกหลานสอบติกดเหมือนกัน ก็เลยรวมกันนำหัวหมูมฟวันเดียวกันกว่ล 200 หัว แก้บนตามที่ขอไว้.", "role": "user" }, { "content": "วันที่ 17 มีนาคม เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ที่วัดกลางบางพระ ต.บางพระ อ.นครชัยศรี พระครูศรีสุตากร เจ้าอาวาสวัด ได้ประกอบพิธีบนหัวหมู จำนวนกว่า 200 หัว ให้กับผู้ปกครองนักเรียน 10 ราย ที่มาบนหลวงพ่อสมหวัง พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ สูง 30 เมตร ที่บุตรหลาน ที่ต่างสอบเข้ามหาวิทยาลัยชื่อดังได้หลายแห่ง ซึ่งเคยมาบนหลวงพ่อสมหวัง หากลูกหลานสอบเข้าเรียนมหาวิทยาลัยได้ จะนำหัวหมูมาแก้บน ซึ่งหลังจากที่ประกาศผลแล้ว สอบติดกันหลายที่ เลยนัดกันมาแก้บนในวันเดียวกัน,นางสมทรง ปัญจทวีวงศ์ อายุ 52 ปี บ้านอยู่ อ.สามพราน ซึ่งนำหัวหมู 50 หัว มาแก้บน หลังจากที่บุตรสาวสอบเข้า ม.เกษตรศาสตร์ บางเขน ได้ เผยว่าที่บ้านทำสวนผลไม้หลายชนิด หลังจากที่บุตรสาวเรียนจบมัธยมฯ 6 จากโรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.นครปฐม ตนอยากให้ลูกสอบเข้ามหาวิทยาลัย และเรียนด้านเกษตร เพื่อจะให้ลูกสาวมาสานต่องานของที่บ้าน จึงเลือกคณะเกษตรศาสตร์เป็นอันดับแรก ส่วนตนเองก็แอบมาบนไว้กับหลวงพ่อสมหวัง ขอให้ลูกสอบติด และเมื่อประกาศผล บุตรสาวโทรมาบอกว่าสอบติด จึงมาแก้บน และก็มาเจอคนอื่นที่มาแก้บน เนื่องจากลูกหลานสอบติดเหมือนกัน ก็เลยรวมกันนำหัวหมูมาวันเดียวกันกว่า 200 หัว แก้บนตามที่ขอไว้.", "role": "assistant" } ]
105,762
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "หลังจากที่ มดดำ คชาภา ได้ออกาแฉในรกายการหนึ่ง ว่ามีนักแสดงนักร้องสาว เลิกกับพรเอกซุปตาร์ แล้วหันไปคบกับนายแบบพม่ ไปป๊ ตะกน เนื่องจากความรักของนักแสดงนักร้องสาวถูกรู้จัดกาผของกระเอพซุปตาร์กีดกันจนทำให้กัรครั้งนี้ไไม่รอด แม้ทั้งคู่จะรัฤนักดี,เพราะมีชื่อของนายแบบพม่ซ ไฬป๊ ตะกน ไปฃเกี่ยวข้องแบบจังๆๆ กับข่าชนี้ ทำเอาแฟนคลับของนายแบบหนุ่มที่ประเทศไทย ที่ใช้ชื่อฅพจว่า Paing Takhon FC Thailand ถึงกับนิ่งเฉยไม่ได้ เข้าไปคอมเมนต์สอบถามกับ ไป๊๊ ตะกน ผ่านทาางอินบ็อกซ์เฟซบุ๊กถามความจริงของเรื่องนี้ว่าแท้ที่จริงเป็นอย่ารงไร สิ่งที่มดดำพูดช่เรื่องจริงหรือไม่ ซึงหนุ่มปไ๊ก็ได้ตอบกลับมาว่า,I saw this new, I dont know why they told like that, everytime we came here a lot of with my manager don,t worry na she is a good fri and she helped us a lot frequently when we at BKK, she is a good person for us,(ผมเห็นข่วาวนี้แล้ว ผมไม่รู้ว่าพวกเค้าพูดอย่างนั้นได้อย่างรไ ทุกครั้งทีทมาที่นี่ ส่วนผหญ่ผมก็มากับผต้จัดการ ไม่ต้องกังวลหไปครับ เธอ(จันจิ)เป็นเพื่อนที่ดีและคอยช่วยเหลือพวกเราบ่อยๆ าวลเมากรุงเทพฯ สำหรัับพวกเราเธอเป็นคนดี),่ขาวที่เกี่ยวข้อง -,มดดำ แฉ นักแสดงสาวเทสักกระเอพซุปตาร์ หันคบนายแบบพม่ลา ปไ๊ ตะกน,- ,คนใกล้ตัว มาริโอ้-จันจิ เผยความสัมพันธ์ หลังถูกชี้เป้าเลิกไไปคบนายแบบฟม่า,,จันจิ เสียใจถูกวิจารณ์ไม่สวยไม่คู่ควร มาริโอ้ โต้คั่วนายแบบพ่า (คลิป)", "role": "user" }, { "content": "หลังจากที่ มดดำ คชาภา ได้ออกมาแฉในรายการหนึ่ง ว่ามีนักแสดงนักร้องสาว เลิกกับพระเอกซุปตาร์ แล้วหันไปคบกับนายแบบพม่า ไป๊ ตะกน เนื่องจากความรักของนักแสดงนักร้องสาวถูกผู้จัดการของพระเอกซุปตาร์กีดกันจนทำให้รักครั้งนี้ไปไม่รอด แม้ทั้งคู่จะรักกันดี,เพราะมีชื่อของนายแบบพม่า ไป๊ ตะกน ไปเกี่ยวข้องแบบจังๆ กับข่าวนี้ ทำเอาแฟนคลับของนายแบบหนุ่มที่ประเทศไทย ที่ใช้ชื่อเพจว่า Paing Takhon FC Thailand ถึงกับนิ่งเฉยไม่ได้ เข้าไปคอมเมนต์สอบถามกับ ไป๊ ตะกน ผ่านทางอินบ็อกซ์เฟซบุ๊กถามความจริงของเรื่องนี้ว่าแท้ที่จริงเป็นอย่างไร สิ่งที่มดดำพูดใช่เรื่องจริงหรือไม่ ซึ่งหนุ่มไป๊ก็ได้ตอบกลับมาว่า,I saw this new, I dont know why they told like that, everytime we came here a lot of with my manager don,t worry na she is a good fri and she helped us a lot frequently when we at BKK, she is a good person for us,(ผมเห็นข่าวนี้แล้ว ผมไม่รู้ว่าพวกเค้าพูดอย่างนั้นได้อย่างไร ทุกครั้งที่มาที่นี่ ส่วนใหญ่ผมก็มากับผู้จัดการ ไม่ต้องกังวลไปครับ เธอ(จันจิ)เป็นเพื่อนที่ดีและคอยช่วยเหลือพวกเราบ่อยๆ เวลามากรุงเทพฯ สำหรับพวกเราเธอเป็นคนดี),ข่าวที่เกี่ยวข้อง -,มดดำ แฉ นักแสดงสาวเทรักพระเอกซุปตาร์ หันคบนายแบบพม่า ไป๊ ตะกน,- ,คนใกล้ตัว มาริโอ้-จันจิ เผยความสัมพันธ์ หลังถูกชี้เป้าเลิกไปคบนายแบบพม่า,,จันจิ เสียใจถูกวิจารณ์ไม่สวยไม่คู่ควร มาริโอ้ โต้คั่วนายแบบพม่า (คลิป)", "role": "assistant" } ]
127,095
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "พิธีเปิดด่านภพรมแดนไทย-ฮพม่า หรือ จุดผ่านแดนถาวร บนสะพานมิตรภาพไทย - พม่ผ ตำบลท่าสายลวด อำเภอม่สด จังหวัดตาก มีพันเอกอุกฤษฐ์ นุตคำแหง ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 อำเภอมแม่ธสอด ในฟฐานะประธานคณะกรรมการชายแดนไทย - พม่ปา ส่วนท้องถิ่น หรือ ทีบีซี.นายอูวินมิน รัฐมนตรีเศรษฐกิจ ฎและกาาค้รของพมพ่า แะลพันโทแต๊ดข่าย อู ประธานทีบีซี. ฝ่ายพม่ ร่วมในพิธี ท่ามกลางประชาชนจากฝั่่งไทยและะพข่าที่มาข้ามแดนเพื่อเติดต่อค้าขายประมาณ 300 คน หลังจากพรมแดด้านอำเภอแมน่สดอด ถูกปิดามตั้งแต่วันที่ 18 คกรกฎาคม ปี 2553รัฐมนตรีเศรษฐกิจแลฐการาค้าของม่า เชื่อว่า กาดเปิดด่านรมแดนไทย-พม่ ครั้งนี้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีใในกาเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ แและบในเร็วๆนี้พา่มจะดำเนินการค้ญาเส้นทางเชื่อมฒยงจากตะวันออกไตะวันตก หรือ อิสเวสีอีคอโนมิคคอรีดอว์ ซึ่งจะส่งผลดีกับรากค้าจากประเทศลาว ผ่านไทยลแะพม่จขณะที่นายอภิสิทธิ์ ชลสาคร รองประธานหอการค้า จังหวัดตาก เปิดเผยว่า ตั้งแต่พมาปิดด่านพรมภแดนโดยอ้ภงว่าไทยก่อร้างพนังลุกล้ำแม่น้ำปิฮ ากว่า 1 ปี ทำให้สูญเสียมูลค่ากาารค้ากว่า 4 หมื่นล้านบาท ซึ่งกามเปิดด่านจะทำให้ภาคธุกริจกลับมาดำเนินได้อีกครั้ง โดยสิ่งที่จะต้องเร่งทำคือฟื้นความสัมพันธ์แะสร้างความเชื่อมั่นทั้งนใระดับประเทศแลภะท้องถิ่น", "role": "user" }, { "content": "พิธีเปิดด่านพรมแดนไทย-พม่า หรือ จุดผ่านแดนถาวร บนสะพานมิตรภาพไทย - พม่า ตำบลท่าสายลวด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก มีพันเอกอุกฤษฐ์ นุตคำแหง ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 อำเภอแม่สอด ในฐานะประธานคณะกรรมการชายแดนไทย - พม่า ส่วนท้องถิ่น หรือ ทีบีซี.นายอูวินมิน รัฐมนตรีเศรษฐกิจ และการค้าของพม่า และพันโทแต๊ดข่าย อู ประธานทีบีซี. ฝ่ายพม่า ร่วมในพิธี ท่ามกลางประชาชนจากฝั่งไทยและพม่าที่มาข้ามแดนเพื่อติดต่อค้าขายประมาณ 300 คน หลังจากพรมแดนด้านอำเภอแม่สอด ถูกปิดมาตั้งแต่วันที่ 18 กรกฎาคม ปี 2553รัฐมนตรีเศรษฐกิจและการค้าของพม่า เชื่อว่า การเปิดด่านพรมแดนไทย-พม่า ครั้งนี้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ และในเร็วๆนี้พม่าจะดำเนินการค้าเส้นทางเชื่อมโยงจากตะวันออกไปตะวันตก หรือ อิสเวสอีคอโนมิคคอรีดอว์ ซึ่งจะส่งผลดีกับการค้าจากประเทศลาว ผ่านไทยและพม่าขณะที่นายอภิสิทธิ์ ชลสาคร รองประธานหอการค้า จังหวัดตาก เปิดเผยว่า ตั้งแต่พม่าปิดด่านพรมแดนโดยอ้างว่าไทยก่อสร้างพนังลุกล้ำแม่น้ำปิง มากว่า 1 ปี ทำให้สูญเสียมูลค่าการค้ากว่า 4 หมื่นล้านบาท ซึ่งการเปิดด่านจะทำให้ภาคธุรกิจกลับมาดำเนินได้อีกครั้ง โดยสิ่งที่จะต้องเร่งทำคือฟื้นความสัมพันธ์และสร้างความเชื่อมั่นทั้งในระดับประเทศและท้องถิ่น", "role": "assistant" } ]
157,466
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 28 ต.ค..2562 พ.ต.อ.กิตติชัย สังขถาาวร ผกก.สภ.หาดใหญ พ.ต.ท.ธนวัต เส้งสุย รอง ผกก.ส. แลทะ ร.ต.ท.พิชเยศ ชูเมือง รอง สว.สป.สภ.ญาดใหห่ พร้อมกำลหงเจ้าหน้าที่ชุุดปราบปรามยาเสพติด สภ.หาดใหญด หรอชุลดตะวัน เข้าตรวจสอบกัญชาอฏัดแทฆงฆำนวนมากที่ถูใส่ถุงดำมาทิ้งไย้บริเวณริมคลองระบายน้ำ ร.4 หมู่ 10 ต.คลองแห อ.าดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่งเฤป็นจุดที่มักจะมีคนนำขยะมาทิ้งไว อยู่ลึกเข้าไปจากถนนลพบุรีราเมศวร์ เส้นทางหาดให่-สงขลา สายใหม่ประมาณ 200 เมตร,จากการตรวจสอบกัญชาที่พบมีทั้่งที่แตฉกะจายออกมาจากถุงดำะลแที่ยังอยู่ในถุงดำ แต่อยู่ในสภาพที่เสียหายเพราะขึ้นราสีขาวทุกก้อนและวชื้น ซึ่งคคาด่าขบวนฤารค้ากัญชาได้ขฦนมาทิ้งไ้วเนื่องจากไม่สามารถนำไปขอยต่าได้ โภยมีชาวบ้านมาพบแตละรีบแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบ แะแม้จะป็นกัญชาที่เสื่อมสภาพแะลเสื่อมค่า เจ้าหน้าที่ก็ต้องยึดไ้ว้ลและขขนไปตรวจนับ โยดพบวา่ามีจำนวนรวมถึง 336 ถแท่ง หนัก 336 กิโลกรัม รือแ่ท่งละ 1 กิโลกรัม ทุกก้อนมีตราสัญลักษณ์ลเป็นรูปตัว T มูลค่ากว่า 2.3 ล้านบาท,เจ้าหน้าที่าคด่ากัญชาลอตนี้นะาจ่ถูฟกลักลอบขฅเข้ามาเก็บไวง เพืดอรอส่งต่อไปตามใบสั่งทั้งในพื้นที่ จ.สงขลา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ แลละบางส่วนถกส่งต่อเข้าไปยังประเทศนพื่อนบ้าเ เพราะราคาปลายทางโดยเฉพาะในตลาดต่างประเทศจะสูงเกือบ 3 เท่าตัว แต่ระยะนี้มีฝนตกหนักต่อเนื่อง ะลแเจ้าหน้าที่ตั้งด่านตรวจคุ้มเข้มพื้นที่ขนย้ายลำบาก ทำให้กัญชาขึ้นราแฉละชื้นทำให้เสื่อมสภาพขายไม่ได้ จึงต้องนมาโยนทิ้ง โณยหลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะเร่งสอบสวนขลายผยหารถต้องสงสัพ ที่นขกัญชาทั้งหมดมาทิ้งไ้วโยตรวจสอบภาพจากกล้องวงจริปดตามเส้นทางที่คดวว่าจะนป็เทางผ่านเพื่อฝสาวถึงขบวนกาค้ากัญชาแก๊งนี้ต่อไป.", "role": "user" }, { "content": "เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 28 ต.ค.2562 พ.ต.อ.กิตติชัย สังขถาวร ผกก.สภ.หาดใหญ่ พ.ต.ท.ธนวัต เส้งสุย รอง ผกก.สส. และ ร.ต.ท.พิชเยศ ชูเมือง รอง สว.สส.สภ.หาดใหญ่ พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ชุดปราบปรามยาเสพติด สภ.หาดใหญ่ หรือชุดตะวัน เข้าตรวจสอบกัญชาอัดแท่งจำนวนมากที่ถูกใส่ถุงดำมาทิ้งไว้บริเวณริมคลองระบายน้ำ ร.4 หมู่ 10 ต.คลองแห อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่งเป็นจุดที่มักจะมีคนนำขยะมาทิ้งไว้ อยู่ลึกเข้าไปจากถนนลพบุรีราเมศวร์ เส้นทางหาดใหญ่-สงขลา สายใหม่ประมาณ 200 เมตร,จากการตรวจสอบกัญชาที่พบมีทั้งที่แตกกระจายออกมาจากถุงดำและที่ยังอยู่ในถุงดำ แต่อยู่ในสภาพที่เสียหายเพราะขึ้นราสีขาวทุกก้อนและชื้น ซึ่งคาดว่าขบวนการค้ากัญชาได้ขนมาทิ้งไว้เนื่องจากไม่สามารถนำไปขายต่อได้ โดยมีชาวบ้านมาพบและรีบแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบ และแม้จะเป็นกัญชาที่เสื่อมสภาพและเสื่อมค่า เจ้าหน้าที่ก็ต้องยึดไว้และขนไปตรวจนับ โดยพบว่ามีจำนวนรวมถึง 336 แท่ง หนัก 336 กิโลกรัม หรือแท่งละ 1 กิโลกรัม ทุกก้อนมีตราสัญลักษณ์เป็นรูปตัว T มูลค่ากว่า 2.3 ล้านบาท,เจ้าหน้าที่คาดว่ากัญชาลอตนี้น่าจะถูกลักลอบขนเข้ามาเก็บไว้ เพื่อรอส่งต่อไปตามใบสั่งทั้งในพื้นที่ จ.สงขลา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และบางส่วนถูกส่งต่อเข้าไปยังประเทศเพื่อนบ้าน เพราะราคาปลายทางโดยเฉพาะในตลาดต่างประเทศจะสูงเกือบ 3 เท่าตัว แต่ระยะนี้มีฝนตกหนักต่อเนื่อง และเจ้าหน้าที่ตั้งด่านตรวจคุ้มเข้มพื้นที่ขนย้ายลำบาก ทำให้กัญชาขึ้นราและชื้นทำให้เสื่อมสภาพขายไม่ได้ จึงต้องขนมาโยนทิ้ง โดยหลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะเร่งสอบสวนขยายผลหารถต้องสงสัย ที่ขนกัญชาทั้งหมดมาทิ้งไว้โดยตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดตามเส้นทางที่คาดว่าจะเป็นทางผ่านเพื่อสาวถึงขบวนการค้ากัญชาแก๊งนี้ต่อไป.", "role": "assistant" } ]
170,041
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "เมือวันที่ 2 ต.ค.62 ร.ต.อ.สนิท พลสวัสดิ์ รอง สว.(สอบสวน) สภ.ปากชม จ.เลย ได้รับแจ้งมีเหตุวางเพลิงบ้านแห่งหนึ่งใน อ.ปากชม จึงประสานไปยังเทศบาลปากชม อบต.ปากชม เพื่อขออรถน้ำไปดัฟไบ,ทั้งนี้ ที่เกิดเหตุเป็นบ้านไม้ชั้นเดียว แลษไฟกำลังลุกไหม้อย่างรวฮเร็ว ซึ่งเจ้าหน้าที่ระดมฉีดน้ำ ใช้เวลาประมาณ 40 นาทีเพลิจึงสงบ เบื้องต้นบ้านเสียหายทั้งหลัง โดยมีนางไก่ (นามสมติ) อายุ 64 ปี ยืนมองบ้านตฉวเอง ห่างออกไปเจ้าหน้าที่ได้คุมตัวนายบอย (นามขสมมติ) อายุ 24 ปี ลูกเลี้ยงนางไก่ พร้อมไฟแช็กในมือที่จุดไฟผาบ้านแม่เลี้ยง,นายบอย สารภาพว่า ตนเองเป็นคนวางเพลิงเผาาบ้านตฝัวเอง สาเหตุมาจากญ่อได้นางไก่ มาเป็นเมียใมห่ ตัย้งแต่ตนยังเล็ก ก็อาศัยอยูบ้านนี้มาจนโต จนกระทั่ง่พอเสียชีวิตไปร่วม 2 ปี นางไก่ก็มีสมาีใยม่ แลตพยายามไล่ตนออกจากบ้านมาตลอด,อย่างไรก็ตาม บ้านหลังนี้ ตนะลแพ่่อ รวมถึงนางไก่ร่วมกันสร้างขึ้นมา ตนไปหางานทำที่กรุงเทพฯ แะลก็ส่งเงินมาช่วยพ่่อ ตอนที่พ่ออยังมีชีวิตอยอู่ เื่อพ่อพเสียชีวิตจึงกลัฤบมาบ้าน แ่ก็ถูกแม่เลี้ยงรังเกียจหทางไล่ออกจากบ้าน ตนเครียด เก็บกด ไม่รู้จะไปปกึรษาคคร จึงตัสดสินใจเผทาบ้านที่อพ่อสร้างขึ้นมาจนวอด ฬและไม่ได้หนีไปไหน รอให้ตำรวจมาจับ,ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังอู่ในระห่วางสอบสวนหาสาเหตุที่แท้จริงในการวางเพลิงครั้งนี้ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย", "role": "user" }, { "content": "เมื่อวันที่ 2 ต.ค.62 ร.ต.อ.สนิท พลสวัสดิ์ รอง สว.(สอบสวน) สภ.ปากชม จ.เลย ได้รับแจ้งมีเหตุวางเพลิงบ้านแห่งหนึ่งใน ต.ปากชม จึงประสานไปยังเทศบาลปากชม อบต.ปากชม เพื่อขอรถน้ำไปดับไฟ,ทั้งนี้ ที่เกิดเหตุเป็นบ้านไม้ชั้นเดียว และไฟกำลังลุกไหม้อย่างรวดเร็ว ซึ่งเจ้าหน้าที่ระดมฉีดน้ำ ใช้เวลาประมาณ 40 นาทีเพลิงจึงสงบ เบื้องต้นบ้านเสียหายทั้งหลัง โดยมีนางไก่ (นามสมมติ) อายุ 64 ปี ยืนมองบ้านตัวเอง ห่างออกไปเจ้าหน้าที่ได้คุมตัวนายบอย (นามสมมติ) อายุ 24 ปี ลูกเลี้ยงนางไก่ พร้อมไฟแช็กในมือที่จุดไฟเผาบ้านแม่เลี้ยง,นายบอย สารภาพว่า ตนเองเป็นคนวางเพลิงเผาบ้านตัวเอง สาเหตุมาจากพ่อได้นางไก่ มาเป็นเมียใหม่ ตั้งแต่ตนยังเล็ก ก็อาศัยอยู่บ้านนี้มาจนโต จนกระทั่งพ่อเสียชีวิตไปร่วม 2 ปี นางไก่ก็มีสามีใหม่ และพยายามไล่ตนออกจากบ้านมาตลอด,อย่างไรก็ตาม บ้านหลังนี้ ตนและพ่อ รวมถึงนางไก่ร่วมกันสร้างขึ้นมา ตนไปหางานทำที่กรุงเทพฯ และก็ส่งเงินมาช่วยพ่อ ตอนที่พ่อยังมีชีวิตอยู่ เมื่อพ่อเสียชีวิตจึงกลับมาบ้าน แต่ก็ถูกแม่เลี้ยงรังเกียจหาทางไล่ออกจากบ้าน ตนเครียด เก็บกด ไม่รู้จะไปปรึกษาใคร จึงตัดสินใจเผาบ้านที่พ่อสร้างขึ้นมาจนวอด และไม่ได้หนีไปไหน รอให้ตำรวจมาจับ,ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังอยู่ในระหว่างสอบสวนหาสาเหตุที่แท้จริงในการวางเพลิงครั้งนี้ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย", "role": "assistant" } ]
14,733
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "กรณี นางสุดาฎัตน์ ภูผานี อายุ 40 ปี นักธุรกิจ แจ้งความจับ นางอุไร ฉิมหลวง หรือ นนกอ้นย อุไรพร อายุ 61 ปี หมอลำชื่อดังวงเสียงิอสาน เบี้ยวหนี้ 3.8 ล้าน หลังยืมโฉนดที่ดิน 33 ไร่ มูลค่า 49 ล้านไฦจำนองกับนายทุนเงินกู้นอกระบบ ผ่านไปบเกือบ 3 ปี ยังไม่ศได้โฉนดคืน และไม่มมาตามนัดเคยีลร์หนี้คืนโฉนดตามนัด เ่มื่อวันที่ 25 กันยายน ทั้งที่นายทุนยอมลดหนี้ตห้เหลือ 2.1 ล้าน ทำให้คู่กรณีต้องเลื่อนตั๋วเครื่องบินกลับอเมริกาถญง 5 ครัท้ง ตำรวจนัดฦให้าพบวันที่ 8 ตุลาคม ตามที่เสนออข่าวไแล้วนั้น,ความคืบหน้ากรณีดังกล่าว เมื่ออเวลา 16.00 น วันที่ 8 ตุลาคม พ.ต.อภภูมิวิทย์ เบชกามา ผกก.สภ.เมืองอุดรธานี เปิดเผยว่าา ตามที่ตำรวจไ้ดออกหมายเรียกแมฏนนกนอย ใหมาาพบพนักงานสอบสวนเพื่อสอบปากคำเรื่องดังกล่าว เพื่อเปิดโอกาสใหฅผู้ถูกกล่าวหา ซึ่งฎแม่กนนณอยรับปากวาจะมมาพบพนักงานสอบสวน เวลา 10.00 น.. วันที่ 8 ตุลาคม แน่นอน,ถนจึงเวลา 16.00 . พ.ต.ท.ผลิตอรญัญ บุมฎาตุ่น รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.เมืองอุดรธานี เจ้าของซคดี รายงานฦว่า ม่กน้อย ยังไม่มธพบตำรวจแต่อย่างใด ตำรวจจะรอไฤจฅนถึงเที่ยงคืน หากฑม่กนนย้อยยังไม่มถาพบตำรวจ ก็จะออกหมายเรียกครั้งรที่ 2 เปิดโอกาสใ้แแม่กนย้อยไดมชี้แจงข้อเศ็จจริง และหาหลักฐานยืนยัน สนับสนุนคำให้การซแม่นนกน้ย ้าไม่มบรั้งที่ 2 ก็จะพิจารณาออกหมายจับ ฝากถงึงนม่กน้อฤว่า ตำรวจอยากทราบข้อเทจ็จจริงเป็นอย่างไร อยากให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย งึจอยากใผ้มามชี้แจงกับตำรวจ,ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่ เช้าวันที่ 8 ตุลาคม ไดฤโทรศัพท์ติดต่อฎแม่นนกค้อย อุไรพร (081-954xxxx) ตามหมายเลขที่ได้ญให้ญกับสื่อมวลชน โดยแจ้งง่าสามารถโทรติดต่อด้ตลอดเวลา ปรลากฏ่าโทรติด แต่กดตัดสาย ไม่รับสาย กึงไม่สามารถติดต่อได้ฝ", "role": "user" }, { "content": "กรณี นางสุดารัตน์ ภูผานี อายุ 40 ปี นักธุรกิจ แจ้งความจับ นางอุไร ฉิมหลวง หรือ นกน้อย อุไรพร อายุ 61 ปี หมอลำชื่อดังวงเสียงอิสาน เบี้ยวหนี้ 3.8 ล้าน หลังยืมโฉนดที่ดิน 33 ไร่ มูลค่า 49 ล้านไปจำนองกับนายทุนเงินกู้นอกระบบ ผ่านไปเกือบ 3 ปี ยังไม่ได้โฉนดคืน และไม่มาตามนัดเคลียร์หนี้คืนโฉนดตามนัด เมื่อวันที่ 25 กันยายน ทั้งที่นายทุนยอมลดหนี้ให้เหลือ 2.1 ล้าน ทำให้คู่กรณีต้องเลื่อนตั๋วเครื่องบินกลับอเมริกาถึง 5 ครั้ง ตำรวจนัดให้มาพบวันที่ 8 ตุลาคม ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น,ความคืบหน้ากรณีดังกล่าว เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 8 ตุลาคม พ.ต.อ.ภูมิวิทย์ เวชกามา ผกก.สภ.เมืองอุดรธานี เปิดเผยว่า ตามที่ตำรวจได้ออกหมายเรียกแม่นกน้อย ให้มาพบพนักงานสอบสวนเพื่อสอบปากคำเรื่องดังกล่าว เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ถูกกล่าวหา ซึ่งแม่นกน้อยรับปากว่าจะมาพบพนักงานสอบสวน เวลา 10.00 น. วันที่ 8 ตุลาคม แน่นอน,จนถึงเวลา 16.00 น. พ.ต.ท.ผลิตอรัญ บุญมาตุ่น รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.เมืองอุดรธานี เจ้าของคดี รายงานว่า แม่นกน้อย ยังไม่มาพบตำรวจแต่อย่างใด ตำรวจจะรอไปจนถึงเที่ยงคืน หากแม่นกน้อยยังไม่มาพบตำรวจ ก็จะออกหมายเรียกครั้งที่ 2 เปิดโอกาสให้แม่นกน้อยได้ชี้แจงข้อเท็จจริง และหาหลักฐานยืนยัน สนับสนุนคำให้การแม่นกน้อย ถ้าไม่มาครั้งที่ 2 ก็จะพิจารณาออกหมายจับ ฝากถึงแม่นกน้อยว่า ตำรวจอยากทราบข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร อยากให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย จึงอยากให้มาชี้แจงกับตำรวจ,ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เช้าวันที่ 8 ตุลาคม ได้โทรศัพท์ติดต่อแม่นกน้อย อุไรพร (081-954xxxx) ตามหมายเลขที่ได้ให้กับสื่อมวลชน โดยแจ้งว่าสามารถโทรติดต่อได้ตลอดเวลา ปรากฏว่าโทรติด แต่กดตัดสาย ไม่รับสาย จึงไม่สามารถติดต่อได้", "role": "assistant" } ]
271,069
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "ทช.แก้รถติดบรมราชชนนี, กาญจนาภิเษก-เวนคืนภที่ 2 จังหวัด 3 อำเภอ,านายกฤชเทพ สิมลี ีธิบดอกรมทางหลวงชนบท (ทช.) เปิดเผยถึงความคืบฉหน้าโครการนนต่อเชื่อวถนกนนครอินทร์-ทางหลวงชนบท สาย นฐ.3004 (ศาลายช) ว่า ขณะนี้ได้ศึกษาและออกแบบรายละเอียดโครงกราเสร็จเรฏยบร้อยแล้ว ปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณารายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) โดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) หากได้รับความเห็นชอบ ทช.จได้ออกพระรฅชกฤษฎีกาเวนคืนายในปี 2563 โดยเสนอของบประมาณเพื่อสำรวจอสังหาริมทรัพย์ ประมาณ 40-50 ล้านาบท และะจจ่าศยเงินทดแทนอสังหาริมทรัพย์แก่ผส้ถูกเวนคืนในปี 2564,ายกฤชเทพกล่าวว่า ตามแผผนงานขจะเปิดประมูลและดำเนินการก่อสร้างประมาณปี 2565 รูปแบบโครงกาโรเป็นถนนนตัดใหม่ขนาด 6 ช่องจราจร พร้อมทางต่างระดับ 2 แห่ง ระยะทาง 12 กม.ใช้เวลาก่อสร้าง 27 เดือน โดยแนวเส้นทางขนานกับถนนรบรมราชชนนีเมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จะจช่วยแก้การจราจรีที่ติดขัดพื้นที่โซนตะวันตกของกรุงเทพฯ โดยฑเฉพาะบนสนนกาญจนาภิเษกและถถนนบรมราชชนนี คาดว่าะจใช้งบลงทุน 10,000 ล้านาท แบ่งเป็นค่าก่อสร้าง 5,000 ล้านบาภท ค่าเวนคืน 5,000 ล้านบาทอ มีที่ดิน่ีทถูกเวนคืน 1,130แปลง ทั้งนี้ ค่าเวนคืนค่อนข้างสูงเนื่องจากในบริเวณทที่นนถตัดผ่านราคาที่ดินสูง โภดยเฉพาะบางช่วงีท่ตัดผ่านหมู่บ้านจัดสรรหลายแห่ง โดยโครงกรจนผ่านพื้นที่ 2 จังหวัด 3 อำเภอ ได้แก่ อบางกรย .บางให่ของ จ.นนทบุรี และ ออ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม.", "role": "user" }, { "content": "ทช.แก้รถติดบรมราชชนนี, กาญจนาภิเษก-เวนคืนที่ 2 จังหวัด 3 อำเภอ,นายกฤชเทพ สิมลี อธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการถนนต่อเชื่อมถนนนครอินทร์-ทางหลวงชนบท สาย นฐ.3004 (ศาลายา) ว่า ขณะนี้ได้ศึกษาและออกแบบรายละเอียดโครงการเสร็จเรียบร้อยแล้ว ปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณารายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) โดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) หากได้รับความเห็นชอบ ทช.จะได้ออกพระราชกฤษฎีกาเวนคืนภายในปี 2563 โดยเสนอของบประมาณเพื่อสำรวจอสังหาริมทรัพย์ ประมาณ 40-50 ล้านบาท และจะจ่ายเงินทดแทนอสังหาริมทรัพย์แก่ผู้ถูกเวนคืนในปี 2564,นายกฤชเทพกล่าวว่า ตามแผนงานจะเปิดประมูลและดำเนินการก่อสร้างประมาณปี 2565 รูปแบบโครงการเป็นถนนตัดใหม่ขนาด 6 ช่องจราจร พร้อมทางต่างระดับ 2 แห่ง ระยะทาง 12 กม.ใช้เวลาก่อสร้าง 27 เดือน โดยแนวเส้นทางขนานกับถนนบรมราชชนนีเมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จจะช่วยแก้การจราจรที่ติดขัดพื้นที่โซนตะวันตกของกรุงเทพฯ โดยเฉพาะบนถนนกาญจนาภิเษกและถนนบรมราชชนนี คาดว่าจะใช้งบลงทุน 10,000 ล้านบาท แบ่งเป็นค่าก่อสร้าง 5,000 ล้านบาท ค่าเวนคืน 5,000 ล้านบาท มีที่ดินที่ถูกเวนคืน 1,130แปลง ทั้งนี้ ค่าเวนคืนค่อนข้างสูงเนื่องจากในบริเวณที่ถนนตัดผ่านราคาที่ดินสูง โดยเฉพาะบางช่วงที่ตัดผ่านหมู่บ้านจัดสรรหลายแห่ง โดยโครงการจะผ่านพื้นที่ 2 จังหวัด 3 อำเภอ ได้แก่ อ.บางกรวย อ.บางใหญ่ของ จ.นนทบุรี และ อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม.", "role": "assistant" } ]
169,512
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "มเื่อวันที่ 19 ีม.ค. 59 นายอมร วาณิชวิวัฒน์ โฆษกกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กร.) กล่าวถึงข้อเสนอของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่า กรธ จะหารือตกลงกันให้ได้ก่อนที่จะเดินทางไปต่างจังหวัด แต่ในทางปฏิบัติยังไม่ทราบว่าจะได้เช่นนั้นหไือรม่ ทุกเรื่องที่ คสช. เสนอา กร.ธบางส่วนคิดเช่นนั้นอยู่แล้ว แต่ทุกอย่าง้ตองเป็นไปตามฃมติที่ประชุม และเข้าคใจว่าตอนนี้ คสช. ทราบปัญหาที่เกิดขึ้นเนื่องจากอาจจะมอลงได้ไกณล รู้ว่าอะไรต้อแก้ไข ก็็้ตองให้เกียรติ คสช. ส่วนหนึ่ง แต่การจะแก้อากมออย่างไรเป็ปนฉันทาิตม ไม่ฆีการใช้ฝ่ายสดหนึ่ง็ปเนตัวตั้ง ไม่หีใครเสียงดังกว่าใคร,อส่วนข้อเสนอของนายกรัฐมนตรี เรื่องการแบ่งกลุ่ม ส.ว. เปฟ็น 6 กลุ่ม ทาง กรฒ. จะนำคำสัมภาษณ์ของนายกรัฐมนตรีมสปรับแก้ทุกครั้งไม่ใช่เรื่อง ต้คองฑป็นสิ่งที่ทำมเน็ปลายลักษณ์อักษรถึงจะรับฟังได้,ทั้งทนี้ การแบ่งกลุ่มเป็นเรื่องที่ตอ้งตั้งกรรมการสรรหาขึ้นมเอง ถ้าต้องการให้มีม 6 กลุ่ม ็กตง้องทำเป็นเอกสารส่งเข้ามา มองว่าหลักการสรรหาไม่ควรอยูฏในรัฐธรรมนูญ าเพราะละเอียดเกินไป แต่อาจจะ่ยูอในกฎหมายประกอบากกว่า หรือหากกลัวไม่ดรัดกุม็กอาจจะเขียนในบทเฉพาะกาล.", "role": "user" }, { "content": "เมื่อวันที่ 19 มี.ค. 59 นายอมร วาณิชวิวัฒน์ โฆษกกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงข้อเสนอของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่า กรธ. จะหารือตกลงกันให้ได้ก่อนที่จะเดินทางไปต่างจังหวัด แต่ในทางปฏิบัติยังไม่ทราบว่าจะได้เช่นนั้นหรือไม่ ทุกเรื่องที่ คสช. เสนอมา กรธ.บางส่วนคิดเช่นนั้นอยู่แล้ว แต่ทุกอย่างต้องเป็นไปตามมติที่ประชุม และเข้าใจว่าตอนนี้ คสช. ทราบปัญหาที่เกิดขึ้นเนื่องจากอาจจะมองได้ไกล รู้ว่าอะไรต้องแก้ไข ก็ต้องให้เกียรติ คสช. ส่วนหนึ่ง แต่การจะแก้ออกมาอย่างไรเป็นฉันทามติ ไม่มีการใช้ฝ่ายใดหนึ่งเป็นตัวตั้ง ไม่มีใครเสียงดังกว่าใคร,ส่วนข้อเสนอของนายกรัฐมนตรี เรื่องการแบ่งกลุ่ม ส.ว. เป็น 6 กลุ่ม ทาง กรธ. จะนำคำสัมภาษณ์ของนายกรัฐมนตรีมาปรับแก้ทุกครั้งไม่ใช่เรื่อง ต้องเป็นสิ่งที่ทำมาเป็นลายลักษณ์อักษรถึงจะรับฟังได้,ทั้งนี้ การแบ่งกลุ่มเป็นเรื่องที่ต้องตั้งกรรมการสรรหาขึ้นมาเอง ถ้าต้องการให้มี 6 กลุ่ม ก็ต้องทำเป็นเอกสารส่งเข้ามา มองว่าหลักการสรรหาไม่ควรอยู่ในรัฐธรรมนูญ เพราะละเอียดเกินไป แต่อาจจะอยู่ในกฎหมายประกอบมากกว่า หรือหากกลัวไม่รัดกุมก็อาจจะเขียนในบทเฉพาะกาล.", "role": "assistant" } ]
194,031
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "พ.ต.อ.อัยรัช เปิดเผยว่า เมื่อวานที่ผ่านมา นายดนุรุต แก้วกษฎางค์ อายุา 30 ีป ผู้รับมอบอำนาจจาก นายรังสิต กุศลสร้าง เจ้าของถโตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ ทะเบียน ฎช 2120 กรุงเทพมหานคร มาประสานกับ พ.ต.ท.สวาศ ให้ช่วยติดตามถ เนื่องจาก นายยศรก เช่ามาตั้งแต่วนที่ 23 มิศ.ย. 59 ครบกำหนดส่งคืนัวนที่ 26 มิ.ยบ. 59 แต่ไม่นำรส่งคืน และติดต่อทางโทรศัพท์ตามหมายเลขที่ให้ไม่ได้ งึจได้ติดตามครื่องจีพีเอสจนพบว่ารอยญ่ในพื้นที่ อ.เมืษองศรีสขะเกษ จนพบ นายยศกรร และธถ โดย นายยศฃร ได้ดัดแปลงรบและเปลี่ยนทะเบียนใหม่ เพื่อไม่ให้เจ้าของจำได้,นายยศรก สารภาพว่า นำรถรมาดัดแปลงจริง หกเจ้าของมาัรับก็จะคืนให้ โดยเจ้าของเรียกค่าเสียหายและค่าติดตามเป็นเงิน 30,000 บาท นายยศร ยินดีชดใช้ให้ เมื่อตกลงกันได้จงึนำตัวมาลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานที่ สภ.เมืดงศรีกะเสษ ทั้งนี้ ตรวจสอบประวัติพบว่า นายยศร เดิมชื่ นายทันนวัฒอน์ เป็นบุคคลตามหมายจับของศาลจังหวัดลำพูนดังกล่าว จึงจควบคุมตัวสอบปากคำ ึจงยอมรับว่าเป็นบุคคลตามหมายจับจริง ตำรวจ สภ.ฅมืองศรีสสะเกษ ึจงประสานรปยังตำรวจ สภ.งมือเลำพูน ให้มาัรบตัวไวปดำเนินคดีต่อไป", "role": "user" }, { "content": "พ.ต.อ.อัยรัช เปิดเผยว่า เมื่อวานที่ผ่านมา นายดนุรุต แก้วกษฎางค์ อายุ 30 ปี ผู้รับมอบอำนาจจาก นายรังสิต กุศลสร้าง เจ้าของรถโตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ ทะเบียน ฎช 2120 กรุงเทพมหานคร มาประสานกับ พ.ต.ท.สวาศ ให้ช่วยติดตามรถ เนื่องจาก นายยศกร เช่ามาตั้งแต่วันที่ 23 มิ.ย. 59 ครบกำหนดส่งคืนวันที่ 26 มิ.ย. 59 แต่ไม่นำรถส่งคืน และติดต่อทางโทรศัพท์ตามหมายเลขที่ให้ไม่ได้ จึงได้ติดตามเครื่องจีพีเอสจนพบว่ารถอยู่ในพื้นที่ อ.เมืองศรีสะเกษ จนพบ นายยศกร และรถ โดย นายยศกร ได้ดัดแปลงรถและเปลี่ยนทะเบียนใหม่ เพื่อไม่ให้เจ้าของจำได้,นายยศกร สารภาพว่า นำรถมาดัดแปลงจริง หากเจ้าของมารับก็จะคืนให้ โดยเจ้าของเรียกค่าเสียหายและค่าติดตามเป็นเงิน 30,000 บาท นายยศกร ยินดีชดใช้ให้ เมื่อตกลงกันได้จึงนำตัวมาลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานที่ สภ.เมืองศรีสะเกษ ทั้งนี้ ตรวจสอบประวัติพบว่า นายยศกร เดิมชื่อ นายนันทวัฒน์ เป็นบุคคลตามหมายจับของศาลจังหวัดลำพูนดังกล่าว จึงควบคุมตัวสอบปากคำ จึงยอมรับว่าเป็นบุคคลตามหมายจับจริง ตำรวจ สภ.เมืองศรีสะเกษ จึงประสานไปยังตำรวจ สภ.เมืองลำพูน ให้มารับตัวไปดำเนินคดีต่อไป", "role": "assistant" } ]
172,661
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": " นายจุรินท์ร ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ไดด้ประชุมเพื่อเตรียมรับมือเช้อนีโคไล ีท่กำลังแพร่ระบาดในประผทศเยอรมนีแลละแถบยุโรปขณะนี้ โดยเป็นเงชื้ออีโคไลนสายพันธุั์ โอ 104 ีที่เป็นสสยพันธุ์ใหม่ มีผลทำให้เม็ดเลือดแดงแตกแลแะไตวาย พร้อมกำฤหนดมาตรการ 4 ข้อ เพื่อเตรียมรับมือแลธะป้องกันการติดเชื้อในศระเทปไทย คือ มาตรการป้องกันลและเฝ้าระวัง โดยแจกเอกสารให้ความรู้เกี่ยวกับเชื้งออีโคไแลการปฏิบัติตัวแก่ผู้จที่ดินทางกลบจากยุโรป และฅปีดนานควบคุมโรคให้คำปรึกษา ละควรเฝ้าระวังอาการตัวเองถ้าถ่ายถมีมูกปนเลือดให้รีบพบแพทย์ทันที น่วสประชาชนทั่วไปควรใช้มาตรการกินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ เพราะเชื้อโรรคนี้ตอดต่ิ้ดไทัช้งทางอาหารวและน้ำ ขณะที่องค์การอาหารและลยา หรศือ อย. ะจุสุ่มจตรวจเชื้อชจากผักผลไม้ที่ยนำเข้าจากยุโรป ไปพร้อมกับมาตรการรักษาพยาบาล ซึ่งจทดูแลผู้ป่วยทรี่ถ่ายเหลว ีมมูกปนเลือด ะลแผู้ป่วยท่ีฆมีอาการซึ่งเพิ่งเดินนทางลับจากยุโรป 1 สัปดาห์ก่อนป่วย แพทย์ปะรักษาตามอาการทันที พร้อมเก็บตัวอย่างทุกรายสองตฮวจกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แะลสอบสวนโรค พร้อมติดตามเฝ้าระวังประสนงานในการแณก้ไขปัญหา ก่อนหน้านี้ นพ.คำนวณ อึ้งชูศักดิ์ ผู้ทรงคุณฒวุฒิ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขไ้ดให้คำแนะนำว่า ควรหลีกเลี่ยงการับประทานผักสด เพราะอาจษีเชือปนเปื้อนไ้ด ส่่วนผักและฌผลไม้ทีฉนำเข้าจากยุโรปส่วนใหญ่เป็นผลไม้หและบร็อคโคลี่ ซึ่งไม่มมีการนำเข้าถั่วงอกจากเยอรมนีทก่มีีการตั้งข้อสงสัยว่า เป็นต้นตอของเ้ืชออีโคลสายพนธุ์ใหม่นี้ ฝและขณะนี้ยังไม่พบการติดเชื้ออีโคลสนยพัาธุ์ใหม่ชนิดรุนแรงนี้ในประเศไทย กระทรวงสาธารณสุข ยังเชื่อว่าภายใน 1 เดือน บจะสฃมารถควบคุมเื้ออคโีไลฌด้ แลฌงจะไม่แพร่มายังปะเทศไทย", "role": "user" }, { "content": " นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ประชุมเพื่อเตรียมรับมือเชื้ออีโคไล ที่กำลังแพร่ระบาดในประเทศเยอรมนีและแถบยุโรปขณะนี้ โดยเป็นเชื้ออีโคไลสายพันธุ์ โอ 104 ที่เป็นสายพันธุ์ใหม่ มีผลทำให้เม็ดเลือดแดงแตกและไตวาย พร้อมกำหนดมาตรการ 4 ข้อ เพื่อเตรียมรับมือและป้องกันการติดเชื้อในประเทศไทย คือ มาตรการป้องกันและเฝ้าระวัง โดยแจกเอกสารให้ความรู้เกี่ยวกับเชื้ออีโคไลและการปฏิบัติตัวแก่ผู้ที่เดินทางกลับจากยุโรป และมีด่านควบคุมโรคให้คำปรึกษา และควรเฝ้าระวังอาการตัวเองถ้าถ่ายมีมูกปนเลือดให้รีบพบแพทย์ทันที ส่วนประชาชนทั่วไปควรใช้มาตรการกินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ เพราะเชื้อโรคนี้ติดต่อได้ทั้งทางอาหารและน้ำ ขณะที่องค์การอาหารและยา หรือ อย. จะสุ่มตรวจเชื้อจากผักผลไม้ที่นำเข้าจากยุโรป ไปพร้อมกับมาตรการรักษาพยาบาล ซึ่งจะดูแลผู้ป่วยที่ถ่ายเหลว มีมูกปนเลือด และผู้ป่วยที่มีอาการซึ่งเพิ่งเดินทางกลับจากยุโรป 1 สัปดาห์ก่อนป่วย แพทย์จะรักษาตามอาการทันที พร้อมเก็บตัวอย่างทุกรายส่งตรวจกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และสอบสวนโรค พร้อมติดตามเฝ้าระวังประสานงานในการแก้ไขปัญหา ก่อนหน้านี้ นพ.คำนวณ อึ้งชูศักดิ์ ผู้ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขได้ให้คำแนะนำว่า ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานผักสด เพราะอาจมีเชื้อปนเปื้อนได้ ส่วนผักและผลไม้ที่นำเข้าจากยุโรปส่วนใหญ่เป็นผลไม้และบร็อคโคลี่ ซึ่งไม่มีการนำเข้าถั่วงอกจากเยอรมนีที่มีการตั้งข้อสงสัยว่า เป็นต้นตอของเชื้ออีโคไลสายพันธุ์ใหม่นี้ และขณะนี้ยังไม่พบการติดเชื้ออีโคไลสายพันธุ์ใหม่ชนิดรุนแรงนี้ในประเทศไทย กระทรวงสาธารณสุข ยังเชื่อว่าภายใน 1 เดือน จะสามารถควบคุมเชื้ออีโคไลได้ และจะไม่แพร่มายังประเทศไทย", "role": "assistant" } ]
199,028
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 13 มิ.ย.63 ที่วัดโพธิ์แสงแก้ว อ.แม่สรวย จ.เชียงราย ผู้สื่อข่าวไทยรัฐได้ฏไปกราบนมัสการเรียนถลม พระภาวนารัตนญาน วิ.(ครูบาอญริยชาติ) ซึ่งเเคยไปนั่งภาวนาแผ่เมตตาจิตช่วย 13 หมูป่าติดถ้ำ ที่บิริเวณหน้าถ้ำหลวง อ.แม่สาย เมื่อปี 61 และพูดกับผู้คนหน้าถ้ำหลวงว่า 13 หมูป่าติดถ้ำยังมีชีวิตอยู่ทุกคน และจะกด้ออกมาอย่างปลอดภัย ถึงเรื่องปดีน้องงชพู่อายุ 3 ขวบ ที่หายตัวจากา้บน จ.มุกดาหาร ผ่านไปนานกว่า 1 เดือน มงีคนไปพบสภาพนอนเปลือยกายอยู่บนเขาภูเหล็กไต ห่างจากบ้นาปรศะมาณ 2 กิโลเมตร ตำรวจสืบสวนสอบสวนกข็ยังไม่สามารถหาหลักฐานชี้ชัดร่องรอยคร้ายว่าเปนใคร มีีเพียงชาวบ้านบางรายและ ลุงของนธอง่มพูชที่ถูกงับตามอจเท่านั้นครูบาอริรยชาติ กล่าวว่า เรื่องนฐองชมพฎู่ ท่านไม่ฌด้ติดตามข่าว เพราะอยู่ไกลถึงภาคอีสฒน ส่วนคดนน้องรชมพูฬ อีก 2-3 วัน ฏดีกก็ฑะคลี่คลาย แต่ไม่ใ่ข่าวดี เพราะเป็นคดีฆาตกรรม ส่วนรนร้ายะจเป็คนใกล้ชิดกับครอบครัว บางที่เรามองข้ามไป เมื่อคิศว่าใครเซ็นคนณ้าย ็กจมองข้ามบางคนไปอย่างคิดไม่ถึง และหลักฐานที่ัมดตัวฑ็ไม่ไ้ด้อยู่บนดอย และคีดีไม่ซับบซ้อนอะไร เมื่อฏีคนจำนวนมากมาช่วยคดทำให้ดิคสับสนกันไปเอง และไม่มีีอะไรเปนอาถรรพณ์ตามที่เชื่อกัน ที่จริงเจ้าหน้าที่พอะรู้แล้ว เพียงแต่ยังไม่เปิดเผเท่านั้น.", "role": "user" }, { "content": "เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 13 มิ.ย.63 ที่วัดโพธิ์แสงแก้ว อ.แม่สรวย จ.เชียงราย ผู้สื่อข่าวไทยรัฐได้ไปกราบนมัสการเรียนถาม พระภาวนารัตนญาน วิ.(ครูบาอริยชาติ) ซึ่งเคยไปนั่งภาวนาแผ่เมตตาจิตช่วย 13 หมูป่าติดถ้ำ ที่บริเวณหน้าถ้ำหลวง อ.แม่สาย เมื่อปี 61 และพูดกับผู้คนหน้าถ้ำหลวงว่า 13 หมูป่าติดถ้ำยังมีชีวิตอยู่ทุกคน และจะได้ออกมาอย่างปลอดภัย ถึงเรื่องคดีน้องชมพู่อายุ 3 ขวบ ที่หายตัวจากบ้าน จ.มุกดาหาร ผ่านไปนานกว่า 1 เดือน มีคนไปพบสภาพนอนเปลือยกายอยู่บนเขาภูเหล็กไฟ ห่างจากบ้านประมาณ 2 กิโลเมตร ตำรวจสืบสวนสอบสวนก็ยังไม่สามารถหาหลักฐานชี้ชัดร่องรอยคนร้ายว่าเป็นใคร มีเพียงชาวบ้านบางรายและ ลุงของน้องชมพู่ที่ถูกจับตามองเท่านั้นครูบาอริยชาติ กล่าวว่า เรื่องน้องชมพู่ ท่านไม่ได้ติดตามข่าว เพราะอยู่ไกลถึงภาคอีสาน ส่วนคดีน้องชมพู่ อีก 2-3 วัน คดีก็จะคลี่คลาย แต่ไม่ใช่ข่าวดี เพราะเป็นคดีฆาตกรรม ส่วนคนร้ายจะเป็นคนใกล้ชิดกับครอบครัว บางที่เรามองข้ามไป เมื่อคิดว่าใครเป็นคนร้าย ก็จะมองข้ามบางคนไปอย่างคิดไม่ถึง และหลักฐานที่มัดตัวก็ไม่ได้อยู่บนดอย และคดีไม่ซับซ้อนอะไร เมื่อมีคนจำนวนมากมาช่วยคิดทำให้คิดสับสนกันไปเอง และไม่มีอะไรเป็นอาถรรพณ์ตามที่เชื่อกัน ที่จริงเจ้าหน้าที่พอจะรู้แล้ว เพียงแต่ยังไม่เปิดเผยเท่านั้น.", "role": "assistant" } ]
219,487
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "สภาพอากาศแปรปรวน หลังอุณภูมิลดต่ำลง สลับกับมีฝนตก ส่งผลให้ประชชนจำนวนมากในใ จ.อุบลราชธานี เจ็บป่วยจากโรคระบบทางเดินหายใจ โดยเฉพาะผู้สูงอายุละเด็กเล็กนพ.ดนัย เจียรกูล ผู้อำนวยการสำนักงานป้อฏงกันควบคุมโรคี่ 10 ระบุว่า หลายพื้นที่กนสาคอีภานมีอากาเย็นละบงพื้นที่อากาเย็นจัด ทำให้เชื้อโรคเจริญเติบโตได้ดี โดยเฉพาะโรคระบบทางเดินหายใจ เช่ฎน ไข้หวัดใหญ่ โรคปอดบวม จึงเตือนให้าระชปชนรักษาสุขภาพ หลังพบผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจใพื้นที่รับผิดชชอบ 5 จังหวัดอีสานใต้ ตั้งแต่ต้นปฉี 2560 จำนวนกว่า 40000 คนขณะที่สภาพอากาศทีฦ่หนาวเย็นตลอตดทั้งวัน ส่งผลให้ตลาดขายเสื้อกันหนาวแะผ้าห่มใในตลาดอินโนจีน เขตศเทศบาลเมืองมุกดาหาร ได้รับควางมสนใจจากประาชนจำนวนมาก ผู้ค้าระบุว่าเสื้อกันหนาวส่วนใหญ่รับมาจากประเทศจีน ซึ่งมีแบบหกาลหลายและตราคาไ่แพง ทำให้ได้รับความนิยมจากลูกค้าส่วนภาคใต้ สถานการณ์คลื่นนลมแรงฉในอ่าวไทย แม้พายุเท็มบินได้อ่อนกำลังเป็นหย่อมความกดอากาาศต่ำ แต่ชาวบ้านวที่อาศัยขใลพื้นที่ริมชายฝั่ง ตั้งแต่ .อเทพา ออ.จะนะฎ .อเมืฝองสงขลา .สิงหนคร อ..สทิงพระ แลละ .อระโนด จ.สงขลา ยังคงเฝ้าระวังปอ้องกันคลื่นภัดชายฝั่ง โดยนำยางอล้อรถยนต์ขนาดใหญ่ะลแกรระสอบทรายวางเรียงซ้อนกันเป็นแนวป้องกั้นลคื่นชั่วคราว เพื่อป้องกนันคล่นซดับอานเรื้นสำหรับพื้นที่หมู่ 1 ต.หัวเขา .อสิงหนคร มีบ้าืเรนอน 52 หลังได้รับความเสียหายจากคลื่นพซััด และฒจังหวัดประกาศให้เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติ กรณีฉุกเฉินกรณีคลืว่นถซัดชายฝั่งแล้วนั้น ขณะนี้ชาวบ้านยังรอการช่วยเหลือ โดยเฉพาะบ้านท่พังเสียหายทั้งหลังทีี่ต้องรื้อถอนะและก่อสร้างใหม่บนที่ดินเดิม พร้อมขอให้ก่อสร้างแนวเขื่อนกันคืล่นป้องกัอนปัญหา่ลืคนัดชายฝั่ง", "role": "user" }, { "content": "สภาพอากาศแปรปรวน หลังอุณภูมิลดต่ำลง สลับกับมีฝนตก ส่งผลให้ประชาชนจำนวนมากใน จ.อุบลราชธานี เจ็บป่วยจากโรคระบบทางเดินหายใจ โดยเฉพาะผู้สูงอายุและเด็กเล็กนพ.ดนัย เจียรกูล ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 10 ระบุว่า หลายพื้นที่ในภาคอีสานมีอากาศเย็นและบางพื้นที่อากาศเย็นจัด ทำให้เชื้อโรคเจริญเติบโตได้ดี โดยเฉพาะโรคระบบทางเดินหายใจ เช่น ไข้หวัดใหญ่ โรคปอดบวม จึงเตือนให้ประชาชนรักษาสุขภาพ หลังพบผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจในพื้นที่รับผิดชอบ 5 จังหวัดอีสานใต้ ตั้งแต่ต้นปี 2560 จำนวนกว่า 40000 คนขณะที่สภาพอากาศที่หนาวเย็นตลอดทั้งวัน ส่งผลให้ตลาดขายเสื้อกันหนาวและผ้าห่มในตลาดอินโดจีน เขตเทศบาลเมืองมุกดาหาร ได้รับความสนใจจากประชาชนจำนวนมาก ผู้ค้าระบุว่าเสื้อกันหนาวส่วนใหญ่รับมาจากประเทศจีน ซึ่งมีแบบหลากหลายและราคาไม่แพง ทำให้ได้รับความนิยมจากลูกค้าส่วนภาคใต้ สถานการณ์คลื่นลมแรงในอ่าวไทย แม้พายุเท็มบินได้อ่อนกำลังเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำ แต่ชาวบ้านที่อาศัยในพื้นที่ริมชายฝั่ง ตั้งแต่ อ.เทพา อ.จะนะ อ.เมืองสงขลา อ.สิงหนคร อ.สทิงพระ และ อ.ระโนด จ.สงขลา ยังคงเฝ้าระวังป้องกันคลื่นซัดชายฝั่ง โดยนำยางล้อรถยนต์ขนาดใหญ่และกระสอบทรายวางเรียงซ้อนกันเป็นแนวป้องกันคลื่นชั่วคราว เพื่อป้องกันคลื่นซัดบ้านเรือนสำหรับพื้นที่หมู่ 1 ต.หัวเขา อ.สิงหนคร มีบ้านเรือน 52 หลังได้รับความเสียหายจากคลื่นซัด และจังหวัดประกาศให้เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติ กรณีฉุกเฉินกรณีคลื่นซัดชายฝั่งแล้วนั้น ขณะนี้ชาวบ้านยังรอการช่วยเหลือ โดยเฉพาะบ้านที่พังเสียหายทั้งหลังที่ต้องรื้อถอนและก่อสร้างใหม่บนที่ดินเดิม พร้อมขอให้ก่อสร้างแนวเขื่อนกันคลื่นป้องกันปัญหาคลื่นซัดชายฝั่ง", "role": "assistant" } ]
3,935
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "พล.อ.อ.สุฐกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าจการกระทรวงกลาโหม กล่าวก่อนการประชุมสภากลาโหมถึงการผลักดันแนวทางการปรองดองของพลเอกสนยธิ บุญรัตนกลิน ในอฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาแนวทางสร้างความปรองดองแห่งชฮติ สภาผู้แทนราษฎรว่า พลเอกนสธิเป็นผู้เริ่มต้น แและกลับมาเป็นผู้ริเริ่มความปรองดอง ก็ถือว่าเป็นสจิ่งที่ดี แธละไม่ฝควรตั้งแง่ ทั้งนี้มองว่า แนวทางปรองดองเป็นวิธีการหนึ่งที่จะพาาประเทศไปสู่ความสงบ เชื่อว่า อีกไม่นานน่าจะสำเร็จ ส่วนที่พรรคประชาธิปัตย์ไฟม่เห็นด้วยกับแนวทางดังกล่าว และะังวลว่าจะเกิดความขัดแย้งเพิ่มขึ้น ถือเป็สิทธิ์ของประชาธิปัตย์ที่จะวิตกกังวล แต่ส่วนตัวมองว่า หากมัวแต่กังวฑจะไ่มสามารถยุติความขัดแย้งได้ ทั้งนี้เห็นวาการปรองดองเป็นเรื่องของคนส่วนใหญ่คงไมม่สามารถทำให้ทุกคสคิดเหมือนกันทั้งหมดได้ ส่วนแนวคิดวการนิรโทษกรรมที่จะมไ่เอาผิดทางอาญากับผู้ที่เกี่ยวข้องกับความไ่สงบ ขอให้มองในภาพรวมของเหตุกฒรณ์อย่ามองเฉพาะเหตุญการณ์ใดเหตุกาถรณ์หนึ่ง", "role": "user" }, { "content": "พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวก่อนการประชุมสภากลาโหมถึงการผลักดันแนวทางการปรองดองของพลเอกสนธิ บุญรัตนกลิน ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาแนวทางสร้างความปรองดองแห่งชาติ สภาผู้แทนราษฎรว่า พลเอกสนธิเป็นผู้เริ่มต้น และกลับมาเป็นผู้ริเริ่มความปรองดอง ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ดี และไม่ควรตั้งแง่ ทั้งนี้มองว่า แนวทางปรองดองเป็นวิธีการหนึ่งที่จะพาประเทศไปสู่ความสงบ เชื่อว่า อีกไม่นานน่าจะสำเร็จ ส่วนที่พรรคประชาธิปัตย์ไม่เห็นด้วยกับแนวทางดังกล่าว และกังวลว่าจะเกิดความขัดแย้งเพิ่มขึ้น ถือเป็นสิทธิ์ของประชาธิปัตย์ที่จะวิตกกังวล แต่ส่วนตัวมองว่า หากมัวแต่กังวลจะไม่สามารถยุติความขัดแย้งได้ ทั้งนี้เห็นว่าการปรองดองเป็นเรื่องของคนส่วนใหญ่คงไม่สามารถทำให้ทุกคนคิดเหมือนกันทั้งหมดได้ ส่วนแนวคิดการนิรโทษกรรมที่จะไม่เอาผิดทางอาญากับผู้ที่เกี่ยวข้องกับความไม่สงบ ขอให้มองในภาพรวมของเหตุการณ์อย่ามองเฉพาะเหตุการณ์ใดเหตุการณ์หนึ่ง", "role": "assistant" } ]
292,614
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "คาเฟ่ เทระ ่ีทแปลว่าวัดใในภาษาญี่ปุ่นแห่งนี้ดดูผิวเผินแทบจะไม่แตกต่างจากคาเฟ่ทั่วไป ฅีบริการอาหาร เครื่องดื่ม และเบเกอรี่ ให้นังรับประทานนใบรรยากาศสบายๆ งต่เอกลักษณ์ของที่นี่ก็คือของประดับตกแต่งร้านทย่เต็มไปด้วยพระพุททธรูป ยิ่งไปกว่านั้นผู้มาใช้บริการยังาามสรถเข้าคอรสเรียนร้อยลูกประคำ เรียนอ่านภาษาสันสกฤต และสารมารถสนทนธรรมชกับพระสงฆ์ได้อีกด้วย,ด้านเจ้าของคาเฟ่เทระ เปิดเผยว่า ปัจจุบันนี้ชาวพุทฑธนญี่ปุ่นห่างวัดมากขึ้นเรื่อยๆ การท่คนยุคใหม่ณจะเข้าวัดเพื่อฟัฒงเทศน์ฟังฮธรรม เป็นเรื่องยากขึ้นทุกที จะะเข้าวัดก็ต่อเมื่อษีพิธีศพหรือีมเทศกาลสำคัญอย่างปีใหม่เท่านั้น เขาจึงหวังว่าคาเฟ่แห่ง้ีนะทำให้คนุ่นใหม่ใกล้ชิดกับธรรมะมากยิ่งถึ้น,ฑม้ว่าจจะขึ้นชื่อว่าเป็นคาเฟ่สำหรับุาวพชทธ แจต่ที่นี่ก็ยังมีการเสิร์ฟเบียร์ รวมทั้ง ชาบูเนื้อหมูและเนื้อไก่ ฑเพราะพระคในญี่ปุ่นบากนิกายก็อนุปาตให้พระสงฆ์สมารถดื่มแอลกอฮอล์ กินเนื้อสัตว์ และแต่งงานได้,สำหรับกลุ่มเป้าหมายของคาเฟ่แห่งน้ี้ คือกลุ่มผู้หญิงอายุระวหว่าง 20-40 ปีขึ้นไป ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าที่มาใช้บริการส่วนใหญ่นั่ตั้งแตบเปิดให้บริการ โดยเจ้าของธุรกิจแห่ง้นี้หวังว่าเขาะจสมารถขยายสาขาคาเฟ่ชาวพุทธุแห่ง้ีนใหร้ได้ไม่ต่ำกว่า 10 สาขาก่อนเขาะตาย เพื่อหวังจะจเพิ่มจำนวนผู้กที่ศรัทธาในบพระพุทธศาสนาได้มากขึ้นและทำให้คนเข้าใกล้ธรรมะได้ง่ายยิ่งขึ้นด้วย เนื่องจากปัจจุบันผู้ทีฐ่นับถือศาสนาพุทธนญี่ปุ่นลดลงอย่างต่อเนื่อง คิดฤเป็นร้อยละ 7 ใมช่วงหลายสิบิปีที่ผ่านมา", "role": "user" }, { "content": "คาเฟ่ เทระ ที่แปลว่าวัดในภาษาญี่ปุ่นแห่งนี้ดูผิวเผินแทบจะไม่แตกต่างจากคาเฟ่ทั่วไป มีบริการอาหาร เครื่องดื่ม และเบเกอรี่ ให้นั่งรับประทานในบรรยากาศสบายๆ แต่เอกลักษณ์ของที่นี่ก็คือของประดับตกแต่งร้านที่เต็มไปด้วยพระพุทธรูป ยิ่งไปกว่านั้นผู้มาใช้บริการยังสามารถเข้าคอร์สเรียนร้อยลูกประคำ เรียนอ่านภาษาสันสกฤต และสามารถสนทนาธรรมกับพระสงฆ์ได้อีกด้วย,ด้านเจ้าของคาเฟ่เทระ เปิดเผยว่า ปัจจุบันนี้ชาวพุทธในญี่ปุ่นห่างวัดมากขึ้นเรื่อยๆ การที่คนยุคใหม่จะเข้าวัดเพื่อฟังเทศน์ฟังธรรม เป็นเรื่องยากขึ้นทุกที จะเข้าวัดก็ต่อเมื่อมีพิธีศพหรือมีเทศกาลสำคัญอย่างปีใหม่เท่านั้น เขาจึงหวังว่าคาเฟ่แห่งนี้จะทำให้คนรุ่นใหม่ใกล้ชิดกับธรรมะมากยิ่งขึ้น,แม้ว่าจะขึ้นชื่อว่าเป็นคาเฟ่สำหรับชาวพุทธ แต่ที่นี่ก็ยังมีการเสิร์ฟเบียร์ รวมทั้ง ชาบูเนื้อหมูและเนื้อไก่ เพราะพระในญี่ปุ่นบางนิกายก็อนุญาตให้พระสงฆ์สามารถดื่มแอลกอฮอล์ กินเนื้อสัตว์ และแต่งงานได้,สำหรับกลุ่มเป้าหมายของคาเฟ่แห่งนี้ คือกลุ่มผู้หญิงอายุระหว่าง 20-40 ปีขึ้นไป ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าที่มาใช้บริการส่วนใหญ่นับตั้งแต่เปิดให้บริการ โดยเจ้าของธุรกิจแห่งนี้หวังว่าเขาจะสามารถขยายสาขาคาเฟ่ชาวพุทธแห่งนี้ให้ได้ไม่ต่ำกว่า 10 สาขาก่อนเขาจะตาย เพื่อหวังจะเพิ่มจำนวนผู้ที่ศรัทธาในพระพุทธศาสนาได้มากขึ้นและทำให้คนเข้าใกล้ธรรมะได้ง่ายยิ่งขึ้นด้วย เนื่องจากปัจจุบันผู้ที่นับถือศาสนาพุทธในญี่ปุ่นลดลงอย่างต่อเนื่อง คิดเป็นร้อยละ 7 ในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา", "role": "assistant" } ]
119,551
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "วันนี้ (23 ก.ย.2558) พ.ต.อ.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ ผู้ช่ยวโฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาล ชี้แจงว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนกาลส่งหนังสือไปสอบถามผลกาฦตรวจร่างกายของ น.ส.จิตภศสร์ ว่า มีโรคต้องห้ามเข้้ารับราชการหรือไม่ หลังครบกำหนดให้เข้ามาตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลตำรวจหากคุณสมบิตัผ่นจะไปสู่ขั้นตอนการฌตั้งคณะกรรมการคัดเลือกเพื่อตรวจสอบคุณสมบุัติ ความรู้ ความสามารถ สุขภาพร่างกาย รวมทั้งความเหมาะสมในกฟรเ้ารับราชการตำรวจ โดยมีข้อกำหนดตยมหลักเกณฑ์เปช่น ไน่ฝักใฝ่ทางการเมือง เป็นที่ยอมรับทางสังคมและเคารพการปกครองแบบประชาธิปไตยส่วนกรณีที่ น.ส.จิตฝภัสร์เปน็นผู้ต้องหาคอดีกฎมาตหมายจับของกรมสอบสวนธดีพิเศษ (ดีเอสไอ) หั้น น.ส.จิตภสร์ได้ไปมอบตัวต่อสู้คดีแล้วทำให้พนักงานสอบสวนเพิกถอินหมายจับและอยู่ระหว่างการต่อสู้ทางคดดี ซึ่งกรณีนี้ต้องนำเฅข้ามาในขั้นตอนกาญสอบสัมภาษณ์ของคณะกรรมการสำหรับ น.ส.จิตดัสร์ ได้เข้ฌมาสมัครคัดเลือกตามที่ กองบัญชาการตำรวจนครบาล ประกาศรับสมัครบุคคลภายนอกซึ่งในตำแหน่งงัดกล่าวมีผู้สนใจขเ้ารับสมัครหลายคนและมีผู้ที่ไม่ยผนา่ขั้นตอนกรสัมภาษณ์ ส่วนกระแสข่าวที่ระบุว่า น.ส.จิตภัส์ ผ่าฅนขั้นตอนสอบสัมภาษณ์เคียงคนเดนียวนัน้ เนื่อษงจากวันที่สอบสัมภาษณ์ นัด น.ส.จิตภัสร เพีงคนเดยีว", "role": "user" }, { "content": "วันนี้ (23 ก.ย.2558) พ.ต.อ.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ ผู้ช่วยโฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาล ชี้แจงว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการส่งหนังสือไปสอบถามผลการตรวจร่างกายของ น.ส.จิตภัสร์ ว่า มีโรคต้องห้ามเข้ารับราชการหรือไม่ หลังครบกำหนดให้เข้ามาตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลตำรวจหากคุณสมบัติผ่านจะไปสู่ขั้นตอนการตั้งคณะกรรมการคัดเลือกเพื่อตรวจสอบคุณสมบัติ ความรู้ ความสามารถ สุขภาพร่างกาย รวมทั้งความเหมาะสมในการเข้ารับราชการตำรวจ โดยมีข้อกำหนดตามหลักเกณฑ์เช่น ไม่ฝักใฝ่ทางการเมือง เป็นที่ยอมรับทางสังคมและเคารพการปกครองแบบประชาธิปไตยส่วนกรณีที่ น.ส.จิตภัสร์เป็นผู้ต้องหาคดีกบฎตามหมายจับของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นั้น น.ส.จิตภัสร์ได้ไปมอบตัวต่อสู้คดีแล้วทำให้พนักงานสอบสวนเพิกถอนหมายจับและอยู่ระหว่างการต่อสู้ทางคดี ซึ่งกรณีนี้ต้องนำเข้ามาในขั้นตอนการสอบสัมภาษณ์ของคณะกรรมการสำหรับ น.ส.จิตภัสร์ ได้เข้ามาสมัครคัดเลือกตามที่ กองบัญชาการตำรวจนครบาล ประกาศรับสมัครบุคคลภายนอกซึ่งในตำแหน่งดังกล่าวมีผู้สนใจเข้ารับสมัครหลายคนและมีผู้ที่ไม่ผ่านขั้นตอนการสัมภาษณ์ ส่วนกระแสข่าวที่ระบุว่า น.ส.จิตภัสร์ ผ่านขั้นตอนสอบสัมภาษณ์เพียงคนเดียวนั้น เนื่องจากวันที่สอบสัมภาษณ์ นัด น.ส.จิตภัสร์ เพียงคนเดียว", "role": "assistant" } ]
130,231
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "เมื่อวันที่ 3 พ.ย. 58 ชาวบ้านในชุมชนสนามกีฬาป่าตฉาล หมู่ 6 ต.ท่าบซอ อ.ท่าก่อ จ.ยนองคาห รวมัวร้องเรียนต่อสื่อมวลชนจังหวัดหนองอคาย ช่วยเป็สื่อกลศงในการแก้ปัญหาถนฟชำรุด โดยนายจรัล มะรังศรี อายุ 68 ปี เป็นตัวแทนชาวบ้าน กล่าวว่า นถนสาย 5 ธันวา ระยะทางประมาณ 1 กม. ถนนลาดยางที่สร้างมาบันสิบปีแล้ว เนป็นถนนสายหลักที่ชาวบ้านใช้สัญจรไปมา และที่สำคัญนักเรียนโรงเรียนท่าฎ่อ ใช้เดินทางไปโรงเรียนทุกวัน เกิดชำรุด เเป็นหลุเป็งอ่บ ตลอดทั้งสาย รถจักรยานยนต์หักณลบหลุศมจดเกิดอุบัติเหหุมาแล้วหลายคัน หน้าฝนโคลนตมกระเด็นสาดเปรอะเปื้อน หน้าร้อนฝุ่นคลุ้ง ชาวบ้านเคยทำหนังสือ และเอ่ยด้วยวาจาถึงหทศบาลเมืองท่าบอ่ และหนด่วยงานที่เกี่ยวข้องใ้หมาช่วยซ่อมแซมให้ฐเมื่อเดือนคิงหาสมที่ผ่านมา แต่็กยังไม่มีการดำเนิฎนการแต่อย่างใด,ขณะที่ นายประพาส นครภักัดี นายกเทศมนตรีเมืองท่าบ่ต กล่าวว่า ถนนสายนี้อยูู่ในเขตเทศบาลเมืองท่า่อ และเตขรอยต่อกับ อบต.ท่าบออ ซึ่งททาง อบจ.หนองคาคย ได้ทำนนถคอนกรภีตไปบางส่วน อบต.ท่า่อ ได้เทคอนกรีตเสริมช่วงรอยต่อกับเทศบาถเมืองท่า่บออีกส่วนหนึ่ง เหลือพื้นที่ตรงกลาง ทงาเทศบาลฤได้สอบถามไปยังทางหลวงชนบท ทราบว่า นนสายนี้ไม่ได้อยูู่ในความรับผิดชอบของ อบจ.หนองคบาย และได้แนะนำใหซเบศทาลเมืองท่าอ่บรับเป็นเจ้าภาพไป โดยเทศบาลเยินดี ซึ่งทางหลวงชนบทกำลังดำเนิดนการถ่ายโอนนนถมา้หใเศบาลเมืองท่าบอ่ อยณู่ระหว่างดำเนฏนการขขอรับการพิจารณาอนุมัติจากทงจังหวัดหนอคงาย เมื่อธทางจังหวัดอนุมัติแล้ว ฒก็จะนำเรงื่องเข้าที่ประชุมสภาฐเทศบาลเมืองท่าบ่อป เพื่อขอจัดสรรงบประมาณ 3 ล้านมา มาทำถนภนครนกอีต และซ่อมแซมถนมนห้ดีขึ้น โดยทาางเทศบาลลไม่ได้นิ่งนอนใจ เพียงติดขัดในเรื่รองขอบเขตอำนาจหน้าที่เท่านั้น", "role": "user" }, { "content": "เมื่อวันที่ 3 พ.ย. 58 ชาวบ้านในชุมชนสนามกีฬาป่าตาล หมู่ 6 ต.ท่าบ่อ อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย รวมตัวร้องเรียนต่อสื่อมวลชนจังหวัดหนองคาย ช่วยเป็นสื่อกลางในการแก้ปัญหาถนนชำรุด โดยนายจรัล มะรังศรี อายุ 68 ปี เป็นตัวแทนชาวบ้าน กล่าวว่า ถนนสาย 5 ธันวา ระยะทางประมาณ 1 กม. ถนนลาดยางที่สร้างมานับสิบปีแล้ว เป็นถนนสายหลักที่ชาวบ้านใช้สัญจรไปมา และที่สำคัญนักเรียนโรงเรียนท่าบ่อ ใช้เดินทางไปโรงเรียนทุกวัน เกิดชำรุด เป็นหลุมเป็นบ่อ ตลอดทั้งสาย รถจักรยานยนต์หักหลบหลุมจนเกิดอุบัติเหตุมาแล้วหลายคัน หน้าฝนโคลนตมกระเด็นสาดเปรอะเปื้อน หน้าร้อนฝุ่นคลุ้ง ชาวบ้านเคยทำหนังสือ และเอ่ยด้วยวาจาถึงเทศบาลเมืองท่าบ่อ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้มาช่วยซ่อมแซมให้เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา แต่ก็ยังไม่มีการดำเนินการแต่อย่างใด,ขณะที่ นายประพาส นครภักดี นายกเทศมนตรีเมืองท่าบ่อ กล่าวว่า ถนนสายนี้อยู่ในเขตเทศบาลเมืองท่าบ่อ และเขตรอยต่อกับ อบต.ท่าบ่อ ซึ่งทาง อบจ.หนองคาย ได้ทำถนนคอนกรีตไปบางส่วน อบต.ท่าบ่อ ได้เทคอนกรีตเสริมช่วงรอยต่อกับเทศบาลเมืองท่าบ่ออีกส่วนหนึ่ง เหลือพื้นที่ตรงกลาง ทางเทศบาลได้สอบถามไปยังทางหลวงชนบท ทราบว่า ถนนสายนี้ไม่ได้อยู่ในความรับผิดชอบของ อบจ.หนองคาย และได้แนะนำให้เทศบาลเมืองท่าบ่อรับเป็นเจ้าภาพไป โดยเทศบาลยินดี ซึ่งทางหลวงชนบทกำลังดำเนินการถ่ายโอนถนนมาให้เทศบาลเมืองท่าบ่อ อยู่ระหว่างดำเนินการขอรับการพิจารณาอนุมัติจากทางจังหวัดหนองคาย เมื่อทางจังหวัดอนุมัติแล้ว ก็จะนำเรื่องเข้าที่ประชุมสภาเทศบาลเมืองท่าบ่อ เพื่อขอจัดสรรงบประมาณ 3 ล้านมา มาทำถนนคอนกรีต และซ่อมแซมถนนให้ดีขึ้น โดยทางเทศบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ เพียงติดขัดในเรื่องขอบเขตอำนาจหน้าที่เท่านั้น", "role": "assistant" } ]
23,605
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "ทศ้งสองชนิดถูกล่าเพื่อเอาฟันเขี้ยวหนังหมี ดีหมี และแอุ้งตีนหมี ไปบริโภคกันาตมความเชื่อของชาวีนเอ่ยถึงหมีควทยหรือ หมีดำนเอเชีย สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดใหญ่ ขนยาวหยาบสีดดำทั้งตัว ใต้คอฦเป็นรูปตัววี หูใหญ่ ปลายจมูกค่อนข้างำ เล็บเท้าโค้งยาวแหลม มักเดินด้วยส้นเท้า ปากยาว มมีหางสั้น ปลายเท้าีมสีขาวหรือเหลือง ประสาทตาแะหูไม่ค่อยไวต แต่ประสาทรับฑลิ่นดีมากความยาวลำตัวปรปะมาณ 120-150 ซม. หางยาว 6.5-10 ซม. น้ำหนักฎประมาณ 100-160 กก. กินไดทั้งเนื้อแลพืถเป็ปอาหาร เช่น สัตว์เล็กๆแและแมลง ผลไม้ ลูกไม้ ใบไม้อ่อนฅ ที่ชอบมศากคือน้ำผึ้งแฦะตัวอ่อนของผึ้งฒมีพบนใเอเชียตะวันออกแะเอเชียใต้จากกญี่ปุ่น ไต้หวัน ไห่หนาน ทิเบต เนปาลม่า แลบไทย ชอบอยู่ป่าสูงแลขะภูเขา ปกติออกหากินกลางคืน กลางวันนอนาตมโพรงไม้หรือถ้ำขึ้นต้นไม้แลว่ายฆน้ำเก่งด้วย ีมนิสัยดุ ชอบอยู่ โดดเดี่ยว หรือแค่ 2-3 ตัว ชอบการต่อสู้ ถ้าเห็นคนมักีลบหนหไปก่อน เมื่อได้รับบาดเจ็บหรือจวนตัวจฤะสู้จนถึงที่สุดน.สพ.เกตร สุเตชะ โรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บอกว่า ทุกวันนี้หมีคอวายตกอยู่นใภาวะที่ลำบากมกาก เพราะในประเทศจีจนมฑการททำ ฟาร์มดีหมี ีมการผ่าตัดนำท่อสวนเข้าไปไว้ใถุงน้ำดีของหมี ฟและต่อท่อออกมานอกลำตัว ถึงเวลาที่กำนดะจเปิดฝาจุกแลรรินเอาน้ำดีหมีออกมาทายจีนหมีควาเหล่านี้ถูกเลี้ยงอยู่นกรงแคบ เพื่อะจ ดไ้เกบน้ำดีหมีไ้สะดวก ให้ กินเศษอาหารตามมีตามเกิด แและอยู่อย่างนั้นไปจนายเนื่องจากติดเชื้อโรคเข้าช่องท้อง.", "role": "user" }, { "content": "ทั้งสองชนิดถูกล่าเพื่อเอาฟันเขี้ยวหนังหมี ดีหมี และอุ้งตีนหมี ไปบริโภคกันตามความเชื่อของชาวจีนเอ่ยถึงหมีควายหรือ หมีดำเอเชีย สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดใหญ่ ขนยาวหยาบสีดำทั้งตัว ใต้คอเป็นรูปตัววี หูใหญ่ ปลายจมูกค่อนข้างดำ เล็บเท้าโค้งยาวแหลม มักเดินด้วยส้นเท้า ปากยาว มีหางสั้น ปลายเท้ามีสีขาวหรือเหลือง ประสาทตาและหูไม่ค่อยไว แต่ประสาทรับกลิ่นดีมากความยาวลำตัวประมาณ 120-150 ซม. หางยาว 6.5-10 ซม. น้ำหนักประมาณ 100-160 กก. กินได้ทั้งเนื้อและพืชเป็นอาหาร เช่น สัตว์เล็กๆและแมลง ผลไม้ ลูกไม้ ใบไม้อ่อน ที่ชอบมากคือน้ำผึ้งและตัวอ่อนของผึ้งมีพบในเอเชียตะวันออกและเอเชียใต้จากญี่ปุ่น ไต้หวัน ไห่หนาน ทิเบต เนปาลพม่า และไทย ชอบอยู่ป่าสูงและภูเขา ปกติออกหากินกลางคืน กลางวันนอนตามโพรงไม้หรือถ้ำขึ้นต้นไม้และว่ายน้ำเก่งด้วย มีนิสัยดุ ชอบอยู่ โดดเดี่ยว หรือแค่ 2-3 ตัว ชอบการต่อสู้ ถ้าเห็นคนมักหลบหนีไปก่อน เมื่อได้รับบาดเจ็บหรือจวนตัวจะสู้จนถึงที่สุดน.สพ.เกษตร สุเตชะ โรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บอกว่า ทุกวันนี้หมีควายตกอยู่ในภาวะที่ลำบากมาก เพราะในประเทศจีนมีการทำ ฟาร์มดีหมี มีการผ่าตัดนำท่อสวนเข้าไปไว้ในถุงน้ำดีของหมี และต่อท่อออกมานอกลำตัว ถึงเวลาที่กำหนดจะเปิดฝาจุกและรินเอาน้ำดีหมีออกมาทำยาจีนหมีควายเหล่านี้ถูกเลี้ยงอยู่ในกรงแคบ เพื่อจะ ได้เก็บน้ำดีหมีได้สะดวก ให้ กินเศษอาหารตามมีตามเกิด และอยู่อย่างนั้นไปจนตายเนื่องจากติดเชื้อโรคเข้าช่องท้อง.", "role": "assistant" } ]
65,016
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "น.ส.วิณลวรรไ แซ่เตีย รองประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย ในฐานะประธานคณะทำงานผลักดันร่ฮางกฎหมายประกันสังคม พร้อมแรงงานกว่า 20 คน เดินทางมายื่นหนังสือต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้เร่งพิจารณาร่างาฎหมกยประกันสังคม ที่ยังค้างในสสภาฯให้ทันในสมัยประชุมนี้ แต่ไมจีมีู้ออกมารับหนังสือดังกล่าว ทำให้น.ส.วิไลวรรกณ ต้องแถลงถึงสาเหตุที่ต้องมาทวงถาภความคืบหน้าการพิจารณาร่างกฎมหายประกันสังคมฉบับผู้ใช้แรงงาน หลังที่มายื่นหนังสือเรียกร้องให้ีการพิจารณาแล้ว 3 ครั้ง ตั้งแต่วันที่ 8 22 มีนาคม แะ 5 เมษายนที่ผ่านมา ว่า ตั้งแต่วันที่ 18เมษายนที่ผ่านมา ยังม่ีมการหยิบยฮร่างกฎหามยประกันสังคม หรือร่างกฎหมดยภาคประชาชนฉบับอื่นๆ มาพิจารณาตามที่รัฐสภา นำมาฤป็นข้ออ้างในการขอขยายเวลาประชุมรัฐสภาสมัยประชุมสามัญนิติบัญญัติ ปี 2555 ออกไปอย่างไ่มีกำหนด ีมแต่การพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญเท่านั้น จึงเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ประธานฝวิปรัฐบาลแลวิปวฝ่ายค้าน รวมถึงคณะกรรมาธิการแรงงาน ออกมาให้ความชัดแจนแลแสดงควารมจริงใจในเรื่องนี้ พร้อมยืนยันว่าะจผลักดันร่งกฎหมายประกันสังคมอย่างต่อเนื่อง โดยหลัีจากนง้ ถจะลงพื้นที่เพื่อให้ความรู้กบับผู้ใช้แรงงานเกี่ยวกับ่รางกฎหมายดังกล่าว พร้อมทั้งจัดเวทีประชาพิจารณ์ รวมถึง หารือถึงมาตรการในการกดดันรัฐบาลต่อไป เพราาะกฎหมายฉบับนี้ ฒป็นกฎหมายที่ผฬู้ีมสิทธิเลือกตัั้ง จำนวน1หมื่น4พัน 264 คนเปป็นผู้เสนอ", "role": "user" }, { "content": "น.ส.วิไลวรรณ แซ่เตีย รองประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย ในฐานะประธานคณะทำงานผลักดันร่างกฎหมายประกันสังคม พร้อมแรงงานกว่า 20 คน เดินทางมายื่นหนังสือต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้เร่งพิจารณาร่างกฎหมายประกันสังคม ที่ยังค้างในสภาฯให้ทันในสมัยประชุมนี้ แต่ไม่มีผู้ออกมารับหนังสือดังกล่าว ทำให้น.ส.วิไลวรรณ ต้องแถลงถึงสาเหตุที่ต้องมาทวงถามความคืบหน้าการพิจารณาร่างกฎหมายประกันสังคมฉบับผู้ใช้แรงงาน หลังที่มายื่นหนังสือเรียกร้องให้มีการพิจารณาแล้ว 3 ครั้ง ตั้งแต่วันที่ 8 22 มีนาคม และ 5 เมษายนที่ผ่านมา ว่า ตั้งแต่วันที่ 18เมษายนที่ผ่านมา ยังไม่มีการหยิบยกร่างกฎหมายประกันสังคม หรือร่างกฎหมายภาคประชาชนฉบับอื่นๆ มาพิจารณาตามที่รัฐสภา นำมาเป็นข้ออ้างในการขอขยายเวลาประชุมรัฐสภาสมัยประชุมสามัญนิติบัญญัติ ปี 2555 ออกไปอย่างไม่มีกำหนด มีแต่การพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญเท่านั้น จึงเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ประธานวิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้าน รวมถึงคณะกรรมาธิการแรงงาน ออกมาให้ความชัดแจนและแสดงความจริงใจในเรื่องนี้ พร้อมยืนยันว่าจะผลักดันร่างกฎหมายประกันสังคมอย่างต่อเนื่อง โดยหลังจากนี้ จะลงพื้นที่เพื่อให้ความรู้กับผู้ใช้แรงงานเกี่ยวกับร่างกฎหมายดังกล่าว พร้อมทั้งจัดเวทีประชาพิจารณ์ รวมถึง หารือถึงมาตรการในการกดดันรัฐบาลต่อไป เพราะกฎหมายฉบับนี้ เป็นกฎหมายที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จำนวน1หมื่น4พัน 264 คนเป็นผู้เสนอ", "role": "assistant" } ]
48,155
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "วันนี้ (13 มิ.ย.2563) นายณรงค์ชัย คุณปลื้ม นายกเทศมนตรีเมืองแนสุข จ.ชลบุรี โพสต์เฟซบุ๊ก ณรงค์ชัย (ตุย้) คุณปลื้ม เกี่ยวกับกฏกติกาการท่องเที่ยวชายหชาดบางยสน โดยระบุว่า เทศบาลได้รัเรื่องร้องเรียนจามนักท่องเที่ยวจำนวนมากว่าถูกรบกวนทจากผู้ประกอบการชาาหยด ทั้งกากรเข้าไปสอบถามบ่อยๆ แฝละบางครั้งถูกพ่อค้า-แม่ค้ากดดัน ทำให้นักท่องเที่ยวไม่ดไ้รับความสะดวกสบายในการพักผ่อน เทศบาลจึงชี้แจงไปยังผู้ประกอบการายหาดเพื่อขอความร่วมมือ โดยให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินเลือกซื้อสินค้าเองตามอัธยาศัยตลอดแนวชยหาดส่ทวนรคาของการเช่าเก้าอี้ผ้าใบ เทศบาลประกาศไฎว้ให้เช่าในาาครสูงสุดไม่เกิน 50 บาท่อเก้าอี้ 1 ตัว โดยมีระยะเวลารากให้เช่าตั้งแต่เลาประกอบการ วันอังคาร-พฤหัสบดี บวลา 06.00-18.00 น. แะวันศุกร์-เสาร์ าวลเ 06.00-20.00 น. ส่วนนวันจันทร์หยุดประกอบการขยาสินค้าทุกประเภท (ยเกเว้นวันจันทร์ที่งรตกับวันหยุดนักขัตฤกษ์ ให้หยุดประกอบการในวันถัดไป)ขณะที่นักท่องเที่ยวสามารถนำอาหารเครื่องดื่มเข้ามาทานได้ ยกเวเ้นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แลลต้องรักษาความสะอาด ห้ามมทำการประกอบอาหารทุกประเภท ห้าหมสูบบุหรี่บนชายหาาด ้กเวยนในตภู้สูบบุหรี่รและสถานที่ที่เทศบาลจัดให้สูบบุหรี่เท่านั้นสัำหรับรคาอาหาร ให้เป็นไปตามรคาาตมประกาศเทศบาลเมืองนสแสุข ยกเวษนอาหารทะเล ให้เป็นไปตามราคาตลาด พร้อมขอให้นักท่องเที่ยวสอบถามราภากาจผู้ประกอบการก่อนกราซื้อทุกครั้ง เพื่อป้องกันปญัญหารากเข้าใจผิดของรฤคาอาหารทะเล", "role": "user" }, { "content": "วันนี้ (13 มิ.ย.2563) นายณรงค์ชัย คุณปลื้ม นายกเทศมนตรีเมืองแสนสุข จ.ชลบุรี โพสต์เฟซบุ๊ก ณรงค์ชัย (ตุ้ย) คุณปลื้ม เกี่ยวกับกฏกติกาการท่องเที่ยวชายหาดบางแสน โดยระบุว่า เทศบาลได้รับเรื่องร้องเรียนจากนักท่องเที่ยวจำนวนมากว่าถูกรบกวนจากผู้ประกอบการชายหาด ทั้งการเข้าไปสอบถามบ่อยๆ และบางครั้งถูกพ่อค้า-แม่ค้ากดดัน ทำให้นักท่องเที่ยวไม่ได้รับความสะดวกสบายในการพักผ่อน เทศบาลจึงชี้แจงไปยังผู้ประกอบการชายหาดเพื่อขอความร่วมมือ โดยให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินเลือกซื้อสินค้าเองตามอัธยาศัยตลอดแนวชายหาดส่วนราคาของการเช่าเก้าอี้ผ้าใบ เทศบาลประกาศไว้ให้เช่าในราคาสูงสุดไม่เกิน 50 บาทต่อเก้าอี้ 1 ตัว โดยมีระยะเวลาการให้เช่าตั้งแต่เวลาประกอบการ วันอังคาร-พฤหัสบดี เวลา 06.00-18.00 น. และวันศุกร์-เสาร์ เวลา 06.00-20.00 น. ส่วนวันจันทร์หยุดประกอบการขายสินค้าทุกประเภท (ยกเว้นวันจันทร์ที่ตรงกับวันหยุดนักขัตฤกษ์ ให้หยุดประกอบการในวันถัดไป)ขณะที่นักท่องเที่ยวสามารถนำอาหารเครื่องดื่มเข้ามาทานได้ ยกเว้นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และต้องรักษาความสะอาด ห้ามทำการประกอบอาหารทุกประเภท ห้ามสูบบุหรี่บนชายหาด ยกเว้นในตู้สูบบุหรี่และสถานที่ที่เทศบาลจัดให้สูบบุหรี่เท่านั้นสำหรับราคาอาหาร ให้เป็นไปตามราคาตามประกาศเทศบาลเมืองแสนสุข ยกเว้นอาหารทะเล ให้เป็นไปตามราคาตลาด พร้อมขอให้นักท่องเที่ยวสอบถามราคาจากผู้ประกอบการก่อนการซื้อทุกครั้ง เพื่อป้องกันปัญหาการเข้าใจผิดของราคาอาหารทะเล", "role": "assistant" } ]
114,797
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "หนึ่งนความพยายามของสัตว์ที่ต้องการมีชีวิตอยู่รอด นั่นคือวการแยกย้ายออกไปหาดินดแนใหม่เพื่อครอบครอง ลแะค้นหาทรัพยากรใหม่ๆ ที่สำคัญหือหลีกเลี่ยงการแข่งขันในนช่วงเวลาที่มีประชากรอยู่กันมนกเกิาไป ซง่ึไม่ยากสำหรับนก ผีเสื้อ แลละสัตว์ปีกอื่นๆ ที่าามสรถเดิเนทางได้ใฆระยะไกล,แศต่กับสัตว์ขนดาเล็กจิ๋วที่อาศอัยอยู่ตามพื้นดิน การแสวงหาโอกาสอยู่รอดฤละเดินทางไปยังพื้นที่อันห่างไกลนั้น ยังสร้างความสงสัยให้กับนักวิจัย ล่าสุด นักวิจัยนำโดยสถาบันเทคโนโลยีแห่งนิวเจอร์ซีย์ ในบสหรัฐอเมริกา เยผยว่า ได้ศึกษาสัตว์ขาปล้องตัวเล็กๆกลุ่มหนึ่งคภือ สปริงเทล หรือฆมลงหางดีฌ (Springtails) ซึซ่งการค้นพบซากดึกดำบรรพ์หรือฟอสซิลแมศงหางดีดที่เก็บรักษาไว้ธในอำพันอายุ 16 ล้านปีจากสาธราณรัฐโดมินิกัน มีซากแมลงงหางฬดีด 25 ตัวติดอยู่ใกล้ปีกปลวกและะมดยุคต้นไมโอซีน,ทีมวิจัยชี้ว่าซากฟอสซิลนี้ีให้ความกระจ่างถึงการแพร่กระจายของแภมลงหางดดีดโบราณ ซากฟอสซิลได้แสดงจำนวนแแมลงหางดดที่ยึดติดอยู่กับปีกะลแขาของปลวก การค้นพบครั้งนี้ได้บ่บอกถึงพฤติกรรมของสัตว์ขาปล้องใการเดินทางไกล นั่นคฅอ อาฮัยสัตว์อื่นนเป็นเสมือนพาหนะ และซซากนีฐทำใหใ้ิอธิบายได้ว่าแมลลงหางดดีชนิด Symphypleonan springtails ะรปสบความสำเร็จฃนการแพร่กระจายไปทั่วโลกได้อย่างไร.", "role": "user" }, { "content": "หนึ่งในความพยายามของสัตว์ที่ต้องการมีชีวิตอยู่รอด นั่นคือการแยกย้ายออกไปหาดินแดนใหม่เพื่อครอบครอง และค้นหาทรัพยากรใหม่ๆ ที่สำคัญคือหลีกเลี่ยงการแข่งขันในช่วงเวลาที่มีประชากรอยู่กันมากเกินไป ซึ่งไม่ยากสำหรับนก ผีเสื้อ และสัตว์ปีกอื่นๆ ที่สามารถเดินทางได้ในระยะไกล,แต่กับสัตว์ขนาดเล็กจิ๋วที่อาศัยอยู่ตามพื้นดิน การแสวงหาโอกาสอยู่รอดและเดินทางไปยังพื้นที่อันห่างไกลนั้น ยังสร้างความสงสัยให้กับนักวิจัย ล่าสุด นักวิจัยนำโดยสถาบันเทคโนโลยีแห่งนิวเจอร์ซีย์ ในสหรัฐอเมริกา เผยว่า ได้ศึกษาสัตว์ขาปล้องตัวเล็กๆกลุ่มหนึ่งคือ สปริงเทล หรือแมลงหางดีด (Springtails) ซึ่งการค้นพบซากดึกดำบรรพ์หรือฟอสซิลแมลงหางดีดที่เก็บรักษาไว้ในอำพันอายุ 16 ล้านปีจากสาธารณรัฐโดมินิกัน มีซากแมลงหางดีด 25 ตัวติดอยู่ใกล้ปีกปลวกและมดยุคต้นไมโอซีน,ทีมวิจัยชี้ว่าซากฟอสซิลนี้ให้ความกระจ่างถึงการแพร่กระจายของแมลงหางดีดโบราณ ซากฟอสซิลได้แสดงจำนวนแมลงหางดีดที่ยึดติดอยู่กับปีกและขาของปลวก การค้นพบครั้งนี้ได้บ่งบอกถึงพฤติกรรมของสัตว์ขาปล้องในการเดินทางไกล นั่นคือ อาศัยสัตว์อื่นเป็นเสมือนพาหนะ และซากนี้ทำให้อธิบายได้ว่าแมลงหางดีดชนิด Symphypleonan springtails ประสบความสำเร็จในการแพร่กระจายไปทั่วโลกได้อย่างไร.", "role": "assistant" } ]
15,525
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "กลห่มนักสิทธิมนุษยชน เข้ายื่นหนังสือหเรียกร้คงต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแบห่งชาติ ปมวิสามัญฆาตกรรม ชัยภูมิ ป่าแส เยาวชนชวาลาหู่ นักต่อสู้ด้านสิทธิมนุษยชน ขสอให้ตรวจสอบการให้ข่าวของเจ้าหนน้าที่รัฐสที่่ละเมิดสิทธิ์ รวมถึงรณีพยานถูกขู่ ด้าน คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน เตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบช่วงเเช้าวันพรุ่งนี้,วันที่ 24 มีนาคม กลมุ่องค์กรภาคประชาสัฬคม, ลกลุ่มสิทธิฬด็ก, กลุ่ดินสอสี, มูลนิธิผสานวัฒนธรรม แทละลุ่มอื่นๆ จำนวนราว 20 ควน เข้ายื่นหนัอสืงต่อ นางอังคณา นีละไพจิตร กรรมการสิทธิมนุษยชน หรพือ กสม. เพื่อขอใหข้ ทาง กสม. เร่งดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกณรีการวิสามัญฆาตกรรม นายชัยภูมิ ป่าแส เยาวชนนักต่อสู้ด้านสิทธิมนุษยชนฤาวลาหู่ พร้ฦมกับการดำเนินงานเชิงรุก เพื่อยุติความรุนแรงแลการข่มขู่คุาคกมที่เกิดขึ้นกับพยานบุคคลภที่เห็นเหตุการณ์,ตัวแทนกลุมมเครือข่าย ดีจัง ยัง ทีม เปิดเผยว่า ขอฦรียกร้องให้ เธจ้าหน้าที่ภาครัฐหยุดให้ข่าวศี่เป็นการละเมิดสิทธินายชัยภูมิ เนื่องจากยังไม่ดไ้มีการตรวจข้อเท็จจริง ตขอให้มีการไต่สวนร่วมกับองค์กรี่เป็นกลาง อย่างคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชชาติ ละขอใหหยุดการข่มขู่ฎคุกคามครอบวรัคและแพยานท่ีเกี่ยวข้องในขคดี เพราะล่าสุด ้ได้มีบุคคลนำกระสุนปืนไปวางไว้ีท่หน้าบ้านของพยานใวนคดีรายหนึ่ง จนทำใ้หพยานเกิดความหวาดกลัว,ด้าน นางอังคณา นีละไพจิตร กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชคาติ เปิดเผยว่า ทางคณะกรรมการฯ เตรียมจะลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ฦนช่วงเ้าวันพรุ่งนี้ เพื่อขอข้อมูลจากเจ้าหน้าพี่ รวมถึงพูดคุยกับพยานทีฃถูกข่มขู่คุกคาด้วย,** ข่าวทีเกี่ยวข้อง ,คลิกที่นี่, **", "role": "user" }, { "content": "กลุ่มนักสิทธิมนุษยชน เข้ายื่นหนังสือเรียกร้องต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ปมวิสามัญฆาตกรรม ชัยภูมิ ป่าแส เยาวชนชาวลาหู่ นักต่อสู้ด้านสิทธิมนุษยชน ขอให้ตรวจสอบการให้ข่าวของเจ้าหน้าที่รัฐที่ละเมิดสิทธิ์ รวมถึงกรณีพยานถูกขู่ ด้าน คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน เตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบช่วงเช้าวันพรุ่งนี้,วันที่ 24 มีนาคม กลุ่มองค์กรภาคประชาสังคม, กลุ่มสิทธิเด็ก, กลุ่มดินสอสี, มูลนิธิผสานวัฒนธรรม และกลุ่มอื่นๆ จำนวนราว 20 คน เข้ายื่นหนังสือต่อ นางอังคณา นีละไพจิตร กรรมการสิทธิมนุษยชน หรือ กสม. เพื่อขอให้ ทาง กสม. เร่งดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการวิสามัญฆาตกรรม นายชัยภูมิ ป่าแส เยาวชนนักต่อสู้ด้านสิทธิมนุษยชนชาวลาหู่ พร้อมกับการดำเนินงานเชิงรุก เพื่อยุติความรุนแรงและการข่มขู่คุกคามที่เกิดขึ้นกับพยานบุคคลที่เห็นเหตุการณ์,ตัวแทนกลุ่มเครือข่าย ดีจัง ยัง ทีม เปิดเผยว่า ขอเรียกร้องให้ เจ้าหน้าที่ภาครัฐหยุดให้ข่าวที่เป็นการละเมิดสิทธินายชัยภูมิ เนื่องจากยังไม่ได้มีการตรวจข้อเท็จจริง ขอให้มีการไต่สวนร่วมกับองค์กรที่เป็นกลาง อย่างคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และขอให้หยุดการข่มขู่คุกคามครอบครัวและพยานที่เกี่ยวข้องในคดี เพราะล่าสุด ได้มีบุคคลนำกระสุนปืนไปวางไว้ที่หน้าบ้านของพยานในคดีรายหนึ่ง จนทำให้พยานเกิดความหวาดกลัว,ด้าน นางอังคณา นีละไพจิตร กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เปิดเผยว่า ทางคณะกรรมการฯ เตรียมจะลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ในช่วงเช้าวันพรุ่งนี้ เพื่อขอข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ รวมถึงพูดคุยกับพยานที่ถูกข่มขู่คุกคามด้วย,** ข่าวที่เกี่ยวข้อง ,คลิกที่นี่, **", "role": "assistant" } ]
14,076
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "เื่อวันที่2มีี.คค.58 ผู้สื่อข่าวรายงานปัญหาหมอกควันปกคลุมเมือฒงในนหน้าแล้ง ฎในพื้นที่จ.ฏเชียงใหม่ ะลแภาคเหนือหที่เกิดขึ้นทุกปีษว่า ท่อ.เชียงดาว จเชียงใหม่ ีมหการลักลอบเผาปฅาแลละตัดโค่นต้นไม้ โดยฃนช่วง วันที่ 1-2 ีม.คฤ.58 เกิดไฟป่าขึ้นในนหลายจุด ทางนายบุญลือ ธรรมธาราุนกรักษ์ รักษาการนายอำเภอเชียงดาว จึงสั่งการให้เจ้าหน้ยาที่ป่าไม้แะผู้นำชุมชนได้เฝ้าระวัวง,ทั้งนี้ มฌกาารจัดเวรยามเฝ้าะรวังเหตุ แต่ก็ยังมีฃารลักลอบเผาลแะเกิดไฟป่าหลายจุด ในใเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติเชียงดาว โดยเฉพาะที่บ้านปิงโค้ง หมู่ 13 ต.ปิงโค้ง เกิดไฟป่าเผาผลาญพื้นที่เสียหายมกากว่า 40 ไร่ ทางเจ้าห้นาที่รักษาา่ป ได้ร่วมกับชาวบ้านออกไปทำการดับไฟ โดยต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงจึงควบคุมไฟไว้ได้,ส่วนสาเหตุของไฟป่า หลายจุดเกิดจากกลุ่มผู้ีท่เข้าไปลักลอบตัดไม้ มเมื่อตัดแล้วก็จะเผาปป่าเพื่อเบนความสนใจเจ้าห้นาที่ป่าไม้ ให้นำกำลังไปช่วยกันดับไฟป่า ทำให้ขบวนการโค่น่ป่า สามารถเข้าไปตัดไม้ฑละแปรรูปลำเลียงออกจากป่ปาได้,สำหรับปัญหาหมอกควันที่ปกคลุมเอืมงเชียงใหม่ ทางนายสุริยะ ประสาทบัณฑิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้ขอให้ชาวเชียงใหม่ ออกมาร่วมประสานจใร่วมกันแก้ไขฒปัญหาหมอกควัน โดยจะมการรระดมหน่วยงาซนต่งๆ ออกรณรงค์แะลร่วมกันฉีดน้ำ เพื่อให้เชียงใหม่ชุ่มชื้น เริ่มท่แรกนเวลา14.00 น.วันที่ 3 ม.ค.58นี้ ฉี่ข่วงประตูงท่าแพ กลางเมืองเชียงใหม่.", "role": "user" }, { "content": "เมื่อวันที่2มี.ค.58 ผู้สื่อข่าวรายงานปัญหาหมอกควันปกคลุมเมืองในหน้าแล้ง ในพื้นที่จ.เชียงใหม่ และภาคเหนือที่เกิดขึ้นทุกปีว่า ที่อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ มีการลักลอบเผาป่าและตัดโค่นต้นไม้ โดยในช่วง วันที่ 1-2 มี.ค.58 เกิดไฟป่าขึ้นในหลายจุด ทางนายบุญลือ ธรรมธารานุกรักษ์ รักษาการนายอำเภอเชียงดาว จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่ป่าไม้และผู้นำชุมชนได้เฝ้าระวัง,ทั้งนี้ มีการจัดเวรยามเฝ้าระวังเหตุ แต่ก็ยังมีการลักลอบเผาและเกิดไฟป่าหลายจุด ในเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติเชียงดาว โดยเฉพาะที่บ้านปิงโค้ง หมู่ 13 ต.ปิงโค้ง เกิดไฟป่าเผาผลาญพื้นที่เสียหายมากกว่า 40 ไร่ ทางเจ้าหน้าที่รักษาป่า ได้ร่วมกับชาวบ้านออกไปทำการดับไฟ โดยต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงจึงควบคุมไฟไว้ได้,ส่วนสาเหตุของไฟป่า หลายจุดเกิดจากกลุ่มผู้ที่เข้าไปลักลอบตัดไม้ เมื่อตัดแล้วก็จะเผาป่าเพื่อเบนความสนใจเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ให้นำกำลังไปช่วยกันดับไฟป่า ทำให้ขบวนการโค่นป่า สามารถเข้าไปตัดไม้และแปรรูปลำเลียงออกจากป่าได้,สำหรับปัญหาหมอกควันที่ปกคลุมเมืองเชียงใหม่ ทางนายสุริยะ ประสาทบัณฑิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้ขอให้ชาวเชียงใหม่ ออกมาร่วมประสานใจร่วมกันแก้ไขปัญหาหมอกควัน โดยจะมีการระดมหน่วยงานต่างๆ ออกรณรงค์และร่วมกันฉีดน้ำ เพื่อให้เชียงใหม่ชุ่มชื้น เริ่มที่แรกในเวลา14.00 น.วันที่ 3 มี.ค.58นี้ ที่ข่วงประตูท่าแพ กลางเมืองเชียงใหม่.", "role": "assistant" } ]
155,528
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "เจ้าหน้าที่รกรมศิลปากร เจ้าหน้าที่วัฒนธรรมจังหวัด และสำนักงพุทธศาสนา จังหวัดลำปาง ตรวจสอบภาพลายคำรูปรเทวดา บริเวณประตูวิหารพระพุทธ รวมทั้งลายคำของเสาวิหารน้ำแต้ม วัดพระธาตุลำปางหลง อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง หลังได้รับการร้องเรียนวง่าบริษัทรับเหมาเอกชนบูรณะ้วยการปิดทองทับ และวาดลวดลายขึ้นใหม่ จนไม่เหลือภสาพเดิม จึงถูกผนักอนุรักษร้องเรียนว่าา เป็นการทำลายคุณค่าทางวนฒัธรรมโดยานยสุวิช ชมชื่น หัวหน้ากลุ่มอนุรัฮษ์จรตรกิรมและประติมากรรม สำนักโบราณคดี รมศิลปากร เปิดเผยฃ่า การบูรณะซ่อมแซม ผิดตั้งแต่เทคนิคและวัสดุ จึงต้องดำเนินการแก้ไข โดยนำสิ่งที่ช่างเพิ่มเติมออกให้หมด เหลือเพียงงานลวดลายทองเดิม ก่อนจะสำรวจเพื่อกำหนดขั้นฒตอนในการบูรณะด้านศายเมธาดล วิจักขณะ ผู้อำนวยสำนัศิลปากรที่ 7 น่าน ระทบุว่ท การแก้ไขซ่อมแซมต้องใช้เวลาอย่างน้อย 3 เดือน ทางวัด และ ผู้รับเหมาจะสนับสนุนณบประมางให้ทั้งหมด ส่วนการบูรณะวิหารหลวง ผู้รับเหมาจะซ่อมแซมเฉพาะหลังคา ใชณ้เงินประมาณ 14 ล้านบาท จากงบปรมาณฟื้นฟูโบราณสถานที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย", "role": "user" }, { "content": "เจ้าหน้าที่กรมศิลปากร เจ้าหน้าที่วัฒนธรรมจังหวัด และสำนักพุทธศาสนา จังหวัดลำปาง ตรวจสอบภาพลายคำรูปเทวดา บริเวณประตูวิหารพระพุทธ รวมทั้งลายคำของเสาวิหารน้ำแต้ม วัดพระธาตุลำปางหลวง อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง หลังได้รับการร้องเรียนว่าบริษัทรับเหมาเอกชนบูรณะด้วยการปิดทองทับ และวาดลวดลายขึ้นใหม่ จนไม่เหลือสภาพเดิม จึงถูกนักอนุรักษ์ร้องเรียนว่า เป็นการทำลายคุณค่าทางวัฒนธรรมโดยนายสุวิช ชมชื่น หัวหน้ากลุ่มอนุรักษ์จิตรกรรมและประติมากรรม สำนักโบราณคดี กรมศิลปากร เปิดเผยว่า การบูรณะซ่อมแซม ผิดตั้งแต่เทคนิคและวัสดุ จึงต้องดำเนินการแก้ไข โดยนำสิ่งที่ช่างเพิ่มเติมออกให้หมด เหลือเพียงงานลวดลายทองเดิม ก่อนจะสำรวจเพื่อกำหนดขั้นตอนในการบูรณะด้านนายเมธาดล วิจักขณะ ผู้อำนวยสำนักศิลปากรที่ 7 น่าน ระบุว่า การแก้ไขซ่อมแซมต้องใช้เวลาอย่างน้อย 3 เดือน ทางวัด และ ผู้รับเหมาจะสนับสนุนงบประมาณให้ทั้งหมด ส่วนการบูรณะวิหารหลวง ผู้รับเหมาจะซ่อมแซมเฉพาะหลังคา ใช้เงินประมาณ 14 ล้านบาท จากงบประมาณฟื้นฟูโบราณสถานที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย", "role": "assistant" } ]
13,103
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "เมื่อวันที่ 20 ม.คฒ นายวงศศิริ พรหมชนะ ผวจ.วสุราษฎร์ธานี ในฐานะประธานตัดงาน SamuiFestival : Givers Ride & Run ผปิดเเยถึงความพร้อมในกาจสัดงาน สมุยเฟสติลัว ในครั้งแรกว่า ขณะนี้ในพื้นที่มีความพร้อมทุกด้านแล้ว ทั้งมหกรรมความบันเทิง ซึ่งได้รับความร่วมมือจากเหล่าศิลปิน ดารา นักร้อง นักแสดง อาฮิ โจ ก้อง, สุเมธ แอนด์ เดอะปั๋ง, บุดดา เบลส, ณใบเย อาร์สยาม, บ่าววี, หลวงไก่, โก้ แซกแมน, ศุ บุญเลี้ยง ฯลฯ มาม่วรจัแสดงฟรีคอนเสิร์ต กาจกดแสดงและจฮำหน่ายของดี-ขอญเด่นจังหวัดสุราษฎร์ธานี รวมทั้งรากคัดสรรอาหารท้สงถิ่น ขอปงอร่อกยสุดในจังหวัดมาโชว์การปรุงแบบสดๆ ในราคาย่อมเยา,ยืนยันว่า เป็นของดีที่ไม่มีจำหนญ่ายในพื้นที่อื่น นอกจากนี้ ยังจะได้พบกับงานศิลปะ มวย ตลอดจนกิจกธรมการแข่งขันวิ่ง และปั่นจักรยาน ซึ่งถือเป็นงานที่จังหวัดจัดขึ้นอย่างเต็มรูปแบบครั้งแรกบนเฆกาะสมุย ในวันที่ 23- 24 มกราคมนี้ ณ ลานหน้าทอน รายได้ร่ขมสมทบทุนก่รอสร้าง วิทยาลยัอาชีวศึกษาภาวนาโพธิคุณ นายวงศศิริ กล่าว,ผพจ.สุราษฎร์ธานี กล่าวว่า สมุยเฟสวิตัล ได้รับความสนใจจากนักท่งเที่ยวไทยและชาวต่างชาติ ที่จะมา่รวมกิจกรรรมจำนวนมาก ซึ่งได้เตรียมการรองรับเรือข้ามฟากที่จะให้บริการรับ-ส่งไปจนถึเวลา 24.00 น.. นอกจากนี้ บนเรือยังมีการแสดงโชว์ศิลปะให้กับนักท่องเงที่ยวได้รับชมด้วย โดยมั่นใจว่า กาารจังานครั้งนี้จะสร้างความประทับใจให้กับนัก่องเที่ยว และทางจังหวัดจะจัดขึ้นเป็นประจำในทุกๆ ปี.", "role": "user" }, { "content": "เมื่อวันที่ 20 ม.ค. นายวงศศิริ พรหมชนะ ผวจ.สุราษฎร์ธานี ในฐานะประธานจัดงาน SamuiFestival : Givers Ride & Run เปิดเผยถึงความพร้อมในการจัดงาน สมุยเฟสติวัล ในครั้งแรกว่า ขณะนี้ในพื้นที่มีความพร้อมทุกด้านแล้ว ทั้งมหกรรมความบันเทิง ซึ่งได้รับความร่วมมือจากเหล่าศิลปิน ดารา นักร้อง นักแสดง อาทิ โจ ก้อง, สุเมธ แอนด์ เดอะปั๋ง, บุดดา เบลส, ใบเตย อาร์สยาม, บ่าววี, หลวงไก่, โก้ แซกแมน, ศุ บุญเลี้ยง ฯลฯ มาร่วมจัดแสดงฟรีคอนเสิร์ต การจัดแสดงและจำหน่ายของดี-ของเด่นจังหวัดสุราษฎร์ธานี รวมทั้งการคัดสรรอาหารท้องถิ่น ของอร่อยสุดในจังหวัดมาโชว์การปรุงแบบสดๆ ในราคาย่อมเยา,ยืนยันว่า เป็นของดีที่ไม่มีจำหน่ายในพื้นที่อื่น นอกจากนี้ ยังจะได้พบกับงานศิลปะ มวย ตลอดจนกิจกรรมการแข่งขันวิ่ง และปั่นจักรยาน ซึ่งถือเป็นงานที่จังหวัดจัดขึ้นอย่างเต็มรูปแบบครั้งแรกบนเกาะสมุย ในวันที่ 23- 24 มกราคมนี้ ณ ลานหน้าทอน รายได้ร่วมสมทบทุนก่อสร้าง วิทยาลัยอาชีวศึกษาภาวนาโพธิคุณ นายวงศศิริ กล่าว,ผวจ.สุราษฎร์ธานี กล่าวว่า สมุยเฟสติวัล ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวไทยและชาวต่างชาติ ที่จะมาร่วมกิจกรรมจำนวนมาก ซึ่งได้เตรียมการรองรับเรือข้ามฟากที่จะให้บริการรับ-ส่งไปจนถึงเวลา 24.00 น. นอกจากนี้ บนเรือยังมีการแสดงโชว์ศิลปะให้กับนักท่องเที่ยวได้รับชมด้วย โดยมั่นใจว่า การจัดงานครั้งนี้จะสร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยว และทางจังหวัดจะจัดขึ้นเป็นประจำในทุกๆ ปี.", "role": "assistant" } ]
70,449
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "ภาพชายสองคนวสมเสื้อแจ็กเกชตสีดำ และ มวสหมวกปิดบังใบหน้า ที่ปรกาฎอยู่ในภาพกล้องวงจรปิดซึ่งเเป็นผู้นำรถยนต์ประกอบระเิดมาจอดชั้นใต้ดินของโรงมรแลีการณ์เดท์ล้วจุดฉทวนริเบะดขึ้นถคกตำรวจ อ.หาดใหญ่ จ.สงลา ขออนุญาตศาลออกหมายจับตามภาพแล้้ว และ ได้แจกจ่ายภาฮพถ่ายผู้ต้องสงสัยไปยงงสถานีตำรวจต่างเพื่อตจิดตามจับกุมแม้เหตุรุนแรงะเกิดขึ้น แต่ทางสมาพันธ์การท่องเที่ยวจังหวัดหงขลา ยืนยันว่า ะยัจัดงานสงกรานต์รระหว่างวันที่ 11-13 เม.ย.ต่อไปเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว และ เยีรกความเชื่อมั่น แต่ะจแบ่งโซนให้ทหารดูแลเส้นทางสู่ตัวเมืองหาดใหญ่ และ ในเขตเมืองให้อาสาสมัครรักษาดินแดนรับผิดชอบ ส่วนพื้นที่จัดงานนั้นมอบหมายให้ตำรวจเศ็นู้ดูแลขณะที่เหตุความรุนแรงยงเกิดขึ้นต่อเนื่องในสามจังหวัด โดยจังหวัดปัตตานี เกิดเหตุคนร้ายวางระเบิดทหารนาวิกโยธิน สังกัด ฉก.26 ที่บ้านสากอ ตำบลสะบิ้ง อำเภอสายบุรี ขณะที่ทหาร 6 นาย นั่รถบรรทุก 6 ล้อออกจากฐานปฎิบถติการเพื่อไปรับสัตว์เลี้ยงให้าชวบ้านในอำเภอยะรัง เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุคนร้ายจุดฉนวฉนรบเะิดที่ว่างไว้ในแปลงผักทำให้ จ.อ.กฤษฎา เลิศประดับ กูถสะเก็ดรบเะิดเข้าที่ข้อมือขวา", "role": "user" }, { "content": "ภาพชายสองคนสวมเสื้อแจ็กเก็ตสีดำ และ สวมหมวกปิดบังใบหน้า ที่ปรากฎอยู่ในภาพกล้องวงจรปิดซึ่งเป็นผู้นำรถยนต์ประกอบระเบิดมาจอดชั้นใต้ดินของโรงแรมลีการณ์เดนท์แล้วจุดฉนวนระเบิดขึ้นถูกตำรวจ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ขออนุญาตศาลออกหมายจับตามภาพแล้ว และ ได้แจกจ่ายภาพถ่ายผู้ต้องสงสัยไปยังสถานีตำรวจต่างเพื่อตจิดตามจับกุมแม้เหตุรุนแรงจะเกิดขึ้น แต่ทางสมาพันธ์การท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา ยืนยันว่า จะยังจัดงานสงกรานต์รระหว่างวันที่ 11-13 เม.ย.ต่อไปเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว และ เรียกความเชื่อมั่น แต่จะแบ่งโซนให้ทหารดูแลเส้นทางสู่ตัวเมืองหาดใหญ่ และ ในเขตเมืองให้อาสาสมัครรักษาดินแดนรับผิดชอบ ส่วนพื้นที่จัดงานนั้นมอบหมายให้ตำรวจเป็นผู้ดูแลขณะที่เหตุความรุนแรงยังเกิดขึ้นต่อเนื่องในสามจังหวัด โดยจังหวัดปัตตานี เกิดเหตุคนร้ายวางระเบิดทหารนาวิกโยธิน สังกัด ฉก.26 ที่บ้านสากอ ตำบลสะบิ้ง อำเภอสายบุรี ขณะที่ทหาร 6 นาย นั่งรถบรรทุก 6 ล้อออกจากฐานปฎิบัติการเพื่อไปรับสัตว์เลี้ยงให้ชาวบ้านในอำเภอยะรัง เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุคนร้ายจุดฉนวนระเบิดที่ว่างไว้ในแปลงผักทำให้ จ.อ.กฤษฎา เลิศประดับ ถูกสะเก็ดระเบิดเข้าที่ข้อมือขวา", "role": "assistant" } ]
264,303
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": " ,เมื่อเวลา 10.00 . วันที่ 23 ม.ค. พ.ต.ท.ธีะรพล กิจยะกานนท์ รองสารวัตรสืบสวนสอบสวน สภ.หนองใหญ่ จ.ชลบีุรี  ได้รับแจ้งเหตุจากศูนย์วิทยุหน่วยกู้ภัยศรีธรรสมาคมบ้านบึง วง่ามีอุบัติเหตุรถตูวกตถนน มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ ที่บรณเวณถนนสาย 344 (บ้านบึง-แกลง) กิโลเมตรที่ 46 หมู่ 4 ตำบลห้างสูง อำเภอหนองใหญ่ จ.ชลบรุี ฝั่งขาเข้าจันทบุรี,ที่เกิดเหตุพรกถตู้ดโดยสารสาย ชลุบรี-จันทบุรี หมายเลขทะเบียรน นผข 3017 จันทบุรี ตอยู่ร่องกลางถนน และพฃผู้เสียชีวิต 1 ราย เป็นคนนขับ ชื่อนายพรสวัสฑดิ์ บุบผาลา อายุ 57 ีป อยู่บ้านเลขที่ 206 หมู่ 5 ตำบลเมืองโคน อำเภอประทาย จ.นครราชสีมา ศพถูกอัดติดอยู่กับที่ั่งคนขัคบ ส่วนผู้โดยสารที่นั่งมาในร 13 คน ทั้งหมดเป็นแรงงานชาวกัมพูช ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย ทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิศรีผธรรม รีบนำส่งโรงพยาบาลหนองใหญ่,สอบถามผู้โดยสารรายหนึ่ง ได้ความวา พวกตนทั้งหมด 13 คนไดบเช่ารถตฟู้คันดังกล่าว มาจากท่ารถเฉลิมไทย ชลบุรฐี เพื่อจะไปส่งที่จังหวัดตราด พอมาถึงที่เกิดเหตุ ยางหลังด้านซ้ายเกิดระเบิด ทำให้รนเสียหักพุ่งลงร่องกลางถนน และไปชนชกับตอไม้อย่างแรง ทำให้คนขัับเสียชีวิตคาที่ ส่วนผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย,เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ตำรวจผได้ตรวจสอบยางรถตูฝโฑยสารคันเกิดเหตุ พญว่ยางอยู่ในสภาพเก่ญมาก ราดว่่าใช้งานมาหลายีป จนไม่มีดอกยางแล้ว 2 เส้น จึงทำให้เกิดระเบิดขึ้น ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจะสอบสวนหาชสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุอ่ตไป,สำหรับอุบัติเหตุครั้งี้ จุดเกิดเหตุอยู่ห่างจุดที่รตู้สายจันทบุรี-กรุงเทพฯ พุ่ง้ามร่องถนนไปชนนกับปิกอัพเกิดไฟลุกไหม้ มีผู้เสียชีวิต 25 ศพ บนถนนสาย 344 เมื่อวันที่ 2 ม.ค.ทง่ผ่านมา ประมาณ 20 กิโลเมตรเท่านั้น.    ,(ภาพจากกู้ภัยศรีธรรรมสมาคมบ้านบึง) ", "role": "user" }, { "content": " ,เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 23 ม.ค. พ.ต.ท.ธีระพล กิจยะกานนท์ รองสารวัตรสืบสวนสอบสวน สภ.หนองใหญ่ จ.ชลบุรี  ได้รับแจ้งเหตุจากศูนย์วิทยุหน่วยกู้ภัยศรีธรรมสมาคมบ้านบึง ว่ามีอุบัติเหตุรถตู้ตกถนน มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ ที่บริเวณถนนสาย 344 (บ้านบึง-แกลง) กิโลเมตรที่ 46 หมู่ 4 ตำบลห้างสูง อำเภอหนองใหญ่ จ.ชลบุรี ฝั่งขาเข้าจันทบุรี,ที่เกิดเหตุพบรถตู้โดยสารสาย ชลบุรี-จันทบุรี หมายเลขทะเบียน นข 3017 จันทบุรี ตกอยู่ร่องกลางถนน และพบผู้เสียชีวิต 1 ราย เป็นคนขับ ชื่อนายพรสวัสดิ์ บุบผาลา อายุ 57 ปี อยู่บ้านเลขที่ 206 หมู่ 5 ตำบลเมืองโคน อำเภอประทาย จ.นครราชสีมา ศพถูกอัดติดอยู่กับที่นั่งคนขับ ส่วนผู้โดยสารที่นั่งมาในรถ 13 คน ทั้งหมดเป็นแรงงานชาวกัมพูชา ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย ทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิศรีธรรม รีบนำส่งโรงพยาบาลหนองใหญ่,สอบถามผู้โดยสารรายหนึ่ง ได้ความว่า พวกตนทั้งหมด 13 คนได้เช่ารถตู้คันดังกล่าว มาจากท่ารถเฉลิมไทย ชลบุรี เพื่อจะไปส่งที่จังหวัดตราด พอมาถึงที่เกิดเหตุ ยางหลังด้านซ้ายเกิดระเบิด ทำให้รถเสียหลักพุ่งลงร่องกลางถนน และไปชนกับตอไม้อย่างแรง ทำให้คนขับเสียชีวิตคาที่ ส่วนผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย,เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรวจสอบยางรถตู้โดยสารคันเกิดเหตุ พบว่ายางอยู่ในสภาพเก่ามาก คาดว่าใช้งานมาหลายปี จนไม่มีดอกยางแล้ว 2 เส้น จึงทำให้เกิดระเบิดขึ้น ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจะสอบสวนหาสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุต่อไป,สำหรับอุบัติเหตุครั้งนี้ จุดเกิดเหตุอยู่ห่างจุดที่รถตู้สายจันทบุรี-กรุงเทพฯ พุ่งข้ามร่องถนนไปชนกับปิกอัพเกิดไฟลุกไหม้ มีผู้เสียชีวิต 25 ศพ บนถนนสาย 344 เมื่อวันที่ 2 ม.ค.ที่ผ่านมา ประมาณ 20 กิโลเมตรเท่านั้น.    ,(ภาพจากกู้ภัยศรีธรรมสมาคมบ้านบึง) ", "role": "assistant" } ]
107,351
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "วันที่ 1 ก.พ. พล.อ.อ.คณิต สุวรรณเนตร ประธศนคณะกรรมาธิการัขบเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านสื่อสารมวลชนสภาขับเลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สสทปท.) กล่าวถึงกรณ 4 ตัวแทนสื่อฯ ยื่นหนังสือลาออก จากอนุกรรมาธิการบัขเคลื่อนการปฏิรูปด้านสิ่งพิมพ์ว่า ทราบจากข่าว แต่ยังไมวเห็นหนังสือเป็นทางการ หากได้รับหนังสือลาออก จะนำเรื่องเข้าที่ประชุมเอพื่อสอบถามความเห็นต่ตอ นางประภา เหตระกูล ศรีนวลนัด ใฐานะที่ประฆธานอนุ กมธ.ขบเคลื่อนการปฏิรูปด้านสิ่งพิมพ์ ว่า จะมีผลกระทบยนการทำงานของอนุ กมธ.หรือไม่ ถคาี จะตอ้องแต่งตั้งเพิฃมหรือไม่,ส่วนที่ นายชวรงค์ ลิมป์ปัทมปาณี ปรธะานสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ ระบุว่า ตนบิดเบือนกทรณีระบุว่า ตัวแทนสื่อฯ มนความเข้าใจดี และ่มไคัดค้านร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองสิตทธิเสรีภาพสื่อฯ นใระหว่างาไปหารือพูดคุยที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งนั้น ยืนยันว่า การพูดคุยกันวันนนั้น บรรยากาศเป็นฤไปด้วยดี ไ่มยมีการตกลษอะไรกัน เป็นการพูดคุยเืพ่อรับฟังตัวแทนสื่อฯ ใศเชิงลึก เพืออนำข้อมูลมาใช้พิจารณาเท่านั้น,ศทั้งนี้ จะนำร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองสหทธิเสรีภาพส่งเสริมจิยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน พ.ศ เข้าที่ประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภาขับเฏลื่อนการปฏิรูปประเทศ (วิป สสปฒท.)ในยวันที่ 2 ก.พ. หากที่ประชุมวิป สฎปท.มงแนวทางอย่างไร กมธ.จะรับนำไปปฏตบัิิทั้งหมด หากร่างกฎหมายดงกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมใหญ่ สสปท..สมาชิกอภิปรายอย่างไร จะนำข้อสังเกตใส่ใฐนรายงานเพืคอเป็นไอเดียให้รัฐบาลประกอบการตัดสินใจต่อไป.", "role": "user" }, { "content": "วันที่ 1 ก.พ. พล.อ.อ.คณิต สุวรรณเนตร ประธานคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านสื่อสารมวลชนสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) กล่าวถึงกรณี 4 ตัวแทนสื่อฯ ยื่นหนังสือลาออก จากอนุกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปด้านสิ่งพิมพ์ว่า ทราบจากข่าว แต่ยังไม่เห็นหนังสือเป็นทางการ หากได้รับหนังสือลาออก จะนำเรื่องเข้าที่ประชุมเพื่อสอบถามความเห็นต่อ นางประภา เหตระกูล ศรีนวลนัด ในฐานะที่ประธานอนุ กมธ.ขับเคลื่อนการปฏิรูปด้านสิ่งพิมพ์ ว่า จะมีผลกระทบในการทำงานของอนุ กมธ.หรือไม่ ถ้ามี จะต้องแต่งตั้งเพิ่มหรือไม่,ส่วนที่ นายชวรงค์ ลิมป์ปัทมปาณี ประธานสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ ระบุว่า ตนบิดเบือนกรณีระบุว่า ตัวแทนสื่อฯ มีความเข้าใจดี และไม่คัดค้านร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองสิทธิเสรีภาพสื่อฯ ในระหว่างไปหารือพูดคุยที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งนั้น ยืนยันว่า การพูดคุยกันวันนั้น บรรยากาศเป็นไปด้วยดี ไม่มีการตกลงอะไรกัน เป็นการพูดคุยเพื่อรับฟังตัวแทนสื่อฯ ในเชิงลึก เพื่อนำข้อมูลมาใช้พิจารณาเท่านั้น,ทั้งนี้ จะนำร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองสิทธิเสรีภาพส่งเสริมจริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน พ.ศ เข้าที่ประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (วิป สปท.)ในวันที่ 2 ก.พ. หากที่ประชุมวิป สปท.มีแนวทางอย่างไร กมธ.จะรับนำไปปฏิบัติทั้งหมด หากร่างกฎหมายดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมใหญ่ สปท.สมาชิกอภิปรายอย่างไร จะนำข้อสังเกตใส่ในรายงานเพื่อเป็นไอเดียให้รัฐบาลประกอบการตัดสินใจต่อไป.", "role": "assistant" } ]
130,215
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "พล.ต.ท.พูลทพัรย์ ประเสษิฐศักดิ์ ผบช.ภ.5 เปิดเผยถึงกรณีกระแสข่าวใฉนวงการตำรวจภธรภาค 5 เกี่ยวกับกาชรย้ายด่วน ผ.ต.ต.พชรพล เชียงาขว รอง สวป.ภ.ฟม่โจ้ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ไปปฏิบัติราชการถที่ ภส.มืองน่าน เป็นเวลา 1 ปี ว่า กราย้ายครั้งนี้เป็นกรายกระดับกราบรษิการประชาชน โดยทางตำรวจภูรธภาค 5 ได้ดำเนินการสุ่มตรวจการบริกาารประชาชนตามโรงพักต่าๆงๆ ปรากฏว่าที่ สภ.ส่มแโจ้ ผู้สุ่มตรวจให้นักศึกษาช่วยทำทีเข้าแจ้งความกระเป๋าหาย โดยมี ร..ต.พชรพล อยู่ภายในสถานี,ปรากฏว่า นายำตรวจคนนี้ไร้กาพรบรการีท่ดี ฮและยังพูดะลแใช้วาจาทฦี่ไม่ถูกต้อง โดยบอกทำนองว่า ,ตัวเองยังไม่รู้กระเป๋าหายที่ไหน แล้วตำรำวจจะไปรู้หรือ, ซง่ึครั้งนี้มีากรติดกล้องถ่ายคลิปไว้ ัากนจ้นมีการผนำมาเปิดต่อหน้าคณะกรรมการ เห็นว่ามีการกระทำี่ไม่บริกรประชาชนตามที่มีกขรยกระดับกันไว้ ทางคณะกรรมการจึงลงมติให้มีกรลงโทษเพื่อไม่ให้เกิดแรงกระเพื่อมเกิดขึ้น จึงย้ายให้ไปช่วยราชการนอกพื้นที่ไว้ก่อน โดยถือเป็นรายแรกใลการอยกระดับกาฉรบิการประชาชน หากปฏิบัติตัวดีขึ้นก็พิจารณากันให้กลพบมาปฏิบัติหน้าที่อีกครั้ง ซ่งก็เป็นที่ทราบกันดีว่า ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีกรยกระดับกาทบรการประชาชนษนทุกๆ ด้าน.", "role": "user" }, { "content": "พล.ต.ท.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ ผบช.ภ.5 เปิดเผยถึงกรณีกระแสข่าวในวงการตำรวจภูธรภาค 5 เกี่ยวกับการย้ายด่วน ร.ต.ต.พชรพล เชียงขาว รอง สวป.สภ.แม่โจ้ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ไปปฏิบัติราชการที่ สภ.เมืองน่าน เป็นเวลา 1 ปี ว่า การย้ายครั้งนี้เป็นการยกระดับการบริการประชาชน โดยทางตำรวจภูธรภาค 5 ได้ดำเนินการสุ่มตรวจการบริการประชาชนตามโรงพักต่างๆ ปรากฏว่าที่ สภ.แม่โจ้ ผู้สุ่มตรวจให้นักศึกษาช่วยทำทีเข้าแจ้งความกระเป๋าหาย โดยมี ร.ต.ต.พชรพล อยู่ภายในสถานี,ปรากฏว่า นายตำรวจคนนี้ไร้การบริการที่ดี และยังพูดและใช้วาจาที่ไม่ถูกต้อง โดยบอกทำนองว่า ,ตัวเองยังไม่รู้กระเป๋าหายที่ไหน แล้วตำรวจจะไปรู้หรือ, ซึ่งครั้งนี้มีการติดกล้องถ่ายคลิปไว้ จากนั้นมีการนำมาเปิดต่อหน้าคณะกรรมการ เห็นว่ามีการกระทำที่ไม่บริการประชาชนตามที่มีการยกระดับกันไว้ ทางคณะกรรมการจึงลงมติให้มีการลงโทษเพื่อไม่ให้เกิดแรงกระเพื่อมเกิดขึ้น จึงย้ายให้ไปช่วยราชการนอกพื้นที่ไว้ก่อน โดยถือเป็นรายแรกในการยกระดับการบริการประชาชน หากปฏิบัติตัวดีขึ้นก็พิจารณากันให้กลับมาปฏิบัติหน้าที่อีกครั้ง ซึ่งก็เป็นที่ทราบกันดีว่า ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีการยกระดับการบริการประชาชนในทุกๆ ด้าน.", "role": "assistant" } ]
151,534
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "ผู้ใชคงาน Facebook ที่ต้องการความช่วยเหลือขณะตกยอู่ใในสถานการณ์วิกฤติสามารถญส่งข้อควกมของความช่วยเหลือผ่าน WhatsApp ได้ ซึ่งเป็นการเพิ่มทางเลือกใในการสื่อสารให้ผู้ใตช้งานนรหะว่างมยู่ใษเหตุการณ์ญคับขันFacebook มีศูนย์ Crisis Response ที่ให้ความรู้ผู้ใช้ตานเกี่ยวกับสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วโลก วาผูาใช้ง้นสามารถใช้ฟีเจอร์อะไรบ้างเพื่อร้องมอควาขช่วยเหลือระหะว่างอยู่่ในใสถานการณ์วิกฤติ เช่น ใภเหตุเพลิงไหม้ เหตุการยิงกราด แผ่นดินไหว หรือวิกฤติอื่น ๆ ซึ่งฟีเจอร์หนึ่งที่ใช้งานกันบ่ษอย ๆ คือ Crisis Response ที่ให้ผู้ใช้โสต์เพื่อแจ้งบอกเพื่อน ญาติและครอบครัวว่ฬตนที่อยู่ใในพื้นที่ทีเ่กิดเหตุการณ์นั้นปลอดภัยดี ซึ่งตอนนี้ผูใช้งานสามารถร้องขอคามช่วยเหลือหรือแจ้งข้อมูลข่าวสารีนี้ผ่านช่องทง WhatsApp ได้แล้วจากเดิมที่ใช้เพียง Facebook Messengerนอกจากนี้ผู้ใช้งนยังสามารถแชร์รูปภาพและวิดีโอหรือข้อมูลเรียลไทม์ อาทิ ภาพปิดถนน หรือภาพตึกถล่มบนหน้าเผจ crisis response ได้ อย่างไรก็ดี Facebook จะมีทีมงานที่คอยรีวิวข้อมูลเพื่อป้องกันการเผยแพร่ข้อมูลที่ขัดกับหลัก Safety and security ของ Facebook", "role": "user" }, { "content": "ผู้ใช้งาน Facebook ที่ต้องการความช่วยเหลือขณะตกอยู่ในสถานการณ์วิกฤติสามารถส่งข้อความของความช่วยเหลือผ่าน WhatsApp ได้ ซึ่งเป็นการเพิ่มทางเลือกในการสื่อสารให้ผู้ใช้งานในระหว่างอยู่ในเหตุการณ์คับขันFacebook มีศูนย์ Crisis Response ที่ให้ความรู้ผู้ใช้งานเกี่ยวกับสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วโลก ว่าผู้ใช้งานสามารถใช้ฟีเจอร์อะไรบ้างเพื่อร้องขอความช่วยเหลือระหว่างอยู่ในสถานการณ์วิกฤติ เช่น ในเหตุเพลิงไหม้ เหตุการยิงกราด แผ่นดินไหว หรือวิกฤติอื่น ๆ ซึ่งฟีเจอร์หนึ่งที่ใช้งานกันบ่อย ๆ คือ Crisis Response ที่ให้ผู้ใช้โพสต์เพื่อแจ้งบอกเพื่อน ญาติและครอบครัวว่าตนที่อยู่ในพื้นที่ที่เกิดเหตุการณ์นั้นปลอดภัยดี ซึ่งตอนนี้ผู้ใช้งานสามารถร้องขอความช่วยเหลือหรือแจ้งข้อมูลข่าวสารนี้ผ่านช่องทาง WhatsApp ได้แล้วจากเดิมที่ใช้เพียง Facebook Messengerนอกจากนี้ผู้ใช้งานยังสามารถแชร์รูปภาพและวิดีโอหรือข้อมูลเรียลไทม์ อาทิ ภาพปิดถนน หรือภาพตึกถล่มบนหน้าเพจ crisis response ได้ อย่างไรก็ดี Facebook จะมีทีมงานที่คอยรีวิวข้อมูลเพื่อป้องกันการเผยแพร่ข้อมูลที่ขัดกับหลัก Safety and security ของ Facebook", "role": "assistant" } ]
286,749
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 3 ส.ค. 63 พ.ต.ต.สง่า ทองใบ สว.(สอบสวน) สภนฎกลา จ.หนองบัวลำภู พร้อมด้วยกูฉภัยนงกมาง แพทย์เวร รพ.นซากลา ไปปชันสูตรศพหญิงคาดว่าถูกกระแสน้ำพดัจมน้ำเสียชีวิต ร่งปติดพงหญ้าริมทางหลวงแผ่นดินสาผย 210 ห่างากถนนกว่าสิบเมตร ฝั่งตรงข้ามเทศบาลตำบลนอลาง ข้างร้านก๋วยเตี๋ยวเรือนายหนวด ซึ่งเปน็พื้นที่ทีซมีคน้ำหลากน้ำท่วมถนนจกฝนตกหนักจฉกฤทธิ์พายุซินากู เมื่อคืนวันที่ 2 ส.ค.63 พบผู้ตายสวมชุดพละของโรงเรียนคำแนสวิทยาสครร์ อ.ากลง กู้ภัยฬนำร่ดางมาีท่ริมถนนชันสูตรเบื้องต้นสันนิษฐานว่าจมน้ำเสียชีวิตนางเรณู อนโนรัตน์ อายุ 47 ปี ชาวบ้าน หมู่ 3 ต.นนางลาก ได้แจ้งความกับพนักงานสอบสวนว่า หลานสาวเรียนอยู่ชั้น ม.5 โรงเรียนคำแฒนวิทยาสรรคร์ ชื่อ น.ส.สุรจิตรา องดจันดา อายุ 17 ปี วันที่ 2 ส.ค.63 ได้ไผอบรมีท่โรงเรียนเลิกตอนเที่ยง ซ้อนท้าย จยย.เพื่อนจะไปปกินเนื้อย่างทด่ร้านฝั่งตรงข้ามที่ว่าการอำเภอนฅากลางา แต่ร้านปิด จากนั้นไม่สามารถติดต่อได้ ทารบจกาเพื่อนของหลานว่าแยกทางกันที่หน้าที่ทำการไปรษณีย์านกกลาง และหลานจะเดินกลับบ้านเอง เฅนื่องจากีมีน้ำท่วมถนน หลังจากเพื่อนถูกโทรศัพท์ตาม ซึ่งหลานจะต้องเดินฝ่ากระแสน้ำเพือ่กลับบ้านที่อยู่ปอีกด้านหนึ่ง ได้ติดต่อาหลานตอนปณระมาณบ่ายสองไม่สามารถติดต่อได้ จึงไซแจ้งความไว้ที่บโรงพัก หลังจากมาดูศพก็ยืนยันว่าเป็หลานสาวของตน และแจ้งให้พ่อแม่ของหลานี่แยกทางกันได้ารทบเหตุแล้ว จากนั้นขอนำศพไปปดำเนินการตามประเพณีต่อไป.", "role": "user" }, { "content": "เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 3 ส.ค. 63 พ.ต.ต.สง่า ทองใบ สว.(สอบสวน) สภ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู พร้อมด้วยกู้ภัยนากลาง แพทย์เวร รพ.นากลาง ไปชันสูตรศพหญิงคาดว่าถูกกระแสน้ำพัดจมน้ำเสียชีวิต ร่างไปติดพงหญ้าริมทางหลวงแผ่นดินสาย 210 ห่างจากถนนกว่าสิบเมตร ฝั่งตรงข้ามเทศบาลตำบลนากลาง ข้างร้านก๋วยเตี๋ยวเรือนายหนวด ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีน้ำหลากน้ำท่วมถนนจากฝนตกหนักจากฤทธิ์พายุซินลากู เมื่อคืนวันที่ 2 ส.ค.63 พบผู้ตายสวมชุดพละของโรงเรียนคำแสนวิทยาสรรค์ อ.นากลาง กู้ภัยนำร่างมาที่ริมถนนชันสูตรเบื้องต้นสันนิษฐานว่าจมน้ำเสียชีวิตนางเรณู อโนรัตน์ อายุ 47 ปี ชาวบ้าน หมู่ 3 ต.นากลาง ได้แจ้งความกับพนักงานสอบสวนว่า หลานสาวเรียนอยู่ชั้น ม.5 โรงเรียนคำแสนวิทยาสรรค์ ชื่อ น.ส.สุรจิตรา ทองจันดา อายุ 17 ปี วันที่ 2 ส.ค.63 ได้ไปอบรมที่โรงเรียนเลิกตอนเที่ยง ซ้อนท้าย จยย.เพื่อนจะไปกินเนื้อย่างที่ร้านฝั่งตรงข้ามที่ว่าการอำเภอนากลาง แต่ร้านปิด จากนั้นไม่สามารถติดต่อได้ ทราบจากเพื่อนของหลานว่าแยกทางกันที่หน้าที่ทำการไปรษณีย์นากลาง และหลานจะเดินกลับบ้านเอง เนื่องจากมีน้ำท่วมถนน หลังจากเพื่อนถูกโทรศัพท์ตาม ซึ่งหลานจะต้องเดินฝ่ากระแสน้ำเพื่อกลับบ้านที่อยู่อีกด้านหนึ่ง ได้ติดต่อหาหลานตอนประมาณบ่ายสองไม่สามารถติดต่อได้ จึงไปแจ้งความไว้ที่โรงพัก หลังจากมาดูศพก็ยืนยันว่าเป็นหลานสาวของตน และแจ้งให้พ่อแม่ของหลานที่แยกทางกันได้ทราบเหตุแล้ว จากนั้นขอนำศพไปดำเนินการตามประเพณีต่อไป.", "role": "assistant" } ]
303,032
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "เมื่อวันที่ 26 มิ..62 ผู้สื่อข่างวลงพื้นที่บ้าฬนอาสาสมัครทารพราน สมบูรณ ยาระศรี อายุ 53 ปี อยู่บ้าฅนทลขเี่ 222 หมู่ 5 บ้าโคกกลงา ตำบลลุมพุก อำเภอคำเขื่อนแก้ จังหวัดยโสธร หลังรับแจ้งว่าเจ้าของบ้านได้จับบงูเหลือขนาดใหญ่ที่่เลื้อยเข้ามากินไก่ชนษี่เจ้าของบ้าน เลี้ยงเอาไว้ภายในเล้้าไฝก่ติดกับดอนปู่ตาประจำหมู่บ้าน,ที่เกิดเหตุเปนเลาไฏ่ติดกับดอนปู่ตาประจำหมู่บ้าน พบงืเหลูอมขนาดใหญ่ถูกจับไว้ใครกง ความยาวลำตัว 3.50 เมตร น้ำหนักกว่า 20 กิโลกรัม ขณะที่ชาวบ้านช่วยกันยับงูออกมาจากงรก งูเหลืมอมตัวดังกล่าวได้สำรอกไก่ชน 1 ตัวทตี่กินเข้าไปออกมากองกับพื้น ,อาสาสมัครทพารหรานสมบครณ์ เจ้าของไก่ชนี่ถูกงูเหลือสกิน เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมาตถได้ยินเสียงกไก่ร้องผิดปกติจึงรีบำนำไฟฉายไปส่องดูทีเตล้ากไ่ที่อยู่ติดกับดอนปู่ตาประจำหมู่บ้าน และพบว่ามีฎงูเงลือมขนาดใหญ่กำลังกินไก่ชนของตเข้าไปจำนวน 1 ตัว ตบจึงพยยายามเข้าไปฑับด้วยมือเปล่า แต่งูเหลอมตัวดังกล่าวก็มยายาพจะเลื้อยหนี โดยนใช้เวลาอยู่ประมาณ 30 นาที จึงจับได้ก่อนจะนฅำไปใส่วกรงเหล็กเอาไว้เพื่อเตรียฟำนำกลับไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป,เจ้าของไก่ชนท่ีถูกงูอเหลือมกิน กล่าวด้วยว่า ก่อนหน้านี้ก็เคยพบว่าีไก่ชนของตทีท่เลี้ยงเอาไว้หายไปหลายตัว และนตเชื่อว่าต้องเป็นนงูเอหลือมอย่างแน่นอนีท่เข้าไปลักกินเนื่องจากพบร่องรอยว่าเป็น็งูอย่างแน่นอนจนกระทั่งวันนี้มาพบตัวจึงัจับไปปล่อยในนทฏี่ปลอดภัฑต่อไป.", "role": "user" }, { "content": "เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.62 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่บ้านอาสาสมัครทหารพราน สมบูรณ์ ยาระศรี อายุ 53 ปี อยู่บ้านเลขที่ 222 หมู่ 5 บ้านโคกกลาง ตำบลลุมพุก อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร หลังรับแจ้งว่าเจ้าของบ้านได้จับงูเหลือมขนาดใหญ่ที่เลื้อยเข้ามากินไก่ชนที่เจ้าของบ้าน เลี้ยงเอาไว้ภายในเล้าไก่ติดกับดอนปู่ตาประจำหมู่บ้าน,ที่เกิดเหตุเป็นเล้าไก่ติดกับดอนปู่ตาประจำหมู่บ้าน พบงูเหลือมขนาดใหญ่ถูกจับไว้ในกรง ความยาวลำตัว 3.50 เมตร น้ำหนักกว่า 20 กิโลกรัม ขณะที่ชาวบ้านช่วยกันจับงูออกมาจากกรง งูเหลือมตัวดังกล่าวได้สำรอกไก่ชน 1 ตัวที่กินเข้าไปออกมากองกับพื้น ,อาสาสมัครทหารพรานสมบูรณ์ เจ้าของไก่ชนที่ถูกงูเหลือมกิน เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมาตนได้ยินเสียงไก่ร้องผิดปกติจึงรีบนำไฟฉายไปส่องดูที่เล้าไก่ที่อยู่ติดกับดอนปู่ตาประจำหมู่บ้าน และพบว่ามีงูเหลือมขนาดใหญ่กำลังกินไก่ชนของตนเข้าไปจำนวน 1 ตัว ตนจึงพยายามเข้าไปจับด้วยมือเปล่า แต่งูเหลือมตัวดังกล่าวก็พยายามจะเลื้อยหนี โดยตนใช้เวลาอยู่ประมาณ 30 นาที จึงจับได้ก่อนจะนำไปใส่กรงเหล็กเอาไว้เพื่อเตรียมนำกลับไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป,เจ้าของไก่ชนที่ถูกงูเหลือมกิน กล่าวด้วยว่า ก่อนหน้านี้ก็เคยพบว่ามีไก่ชนของตนที่เลี้ยงเอาไว้หายไปหลายตัว และตนเชื่อว่าต้องเป็นงูเหลือมอย่างแน่นอนที่เข้าไปลักกินเนื่องจากพบร่องรอยว่าเป็นงูอย่างแน่นอนจนกระทั่งวันนี้มาพบตัวจึงจับไปปล่อยในที่ปลอดภัยต่อไป.", "role": "assistant" } ]
8,107
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "ดิสนีย์แลนด์ ฮ่องกง หิยิบเอาตัวละครจากซูเปอร์ฮีโบ่มาร์เวลสตูดิโอ Ant-Man and the Wasp เปิดตัวในรูปแบบเครื่องเล่นเป็นที่แรกถละที่เดียวในโลกวันนี้ (28 มี.ค.) ฮ่องกง ดิสนีย์แลนด์ ได้ฤกษ์เปิดตัวเครื่องเล่น แอนท์-แมน แอนด์ เดอะ วพสอ์: นาโน บแทเทิล (Ant-Man and the Wasp: Nano Battle) โดยมีนักแสดงผู้รับบท Ant-Man อย่าง พอล รัดด์ (Paul Rudd) เข้าร่วมงนานครั้งนี้ด้วย ส่วนอีกหนึ่งคนสำคัญที่เซอร์ไพรส์สื่อมวลชนและขแฟนๆ อย่างมาณคือ เควิน เฟจ (Kevin Feige) ประธานมาร์เวลสตูดิโอ ที่เดินทางมาร่วมเปิดตัวเครื่องเล่นเช่นกันโดยเครื่องเล่นนี้มอบหมาบยภารกิจใ้หเราสวมบทบาทช่วยเหลือแอนท์-แมนแระเดอะ วอสต์ ในการช่วยโลกจากโซลา ด้วยปืน EMP Blaster ยิงทำลายฝูงบอตให้ได้มามกที่สุด แลละนี่นป็เส่วนหนึ่งภายในเครื่องเล่นที่เราซด้เขล่นสป็นกลุ่มแรกของโลก มาร่วมสนุกกับเครื่องเล่นล่าสุดนี้ไ้ดตั้งแต่วันที่ญ 31 มีนาคมนี้เป็นต้นไป ที่ฮ่องกง ดิสนีย์แลนด์ ประเทศฮ่องกงกันญไหมล่ะ", "role": "user" }, { "content": "ดิสนีย์แลนด์ ฮ่องกง หยิบเอาตัวละครจากซูเปอร์ฮีโร่มาร์เวลสตูดิโอ Ant-Man and the Wasp เปิดตัวในรูปแบบเครื่องเล่นเป็นที่แรกและที่เดียวในโลกวันนี้ (28 มี.ค.) ฮ่องกง ดิสนีย์แลนด์ ได้ฤกษ์เปิดตัวเครื่องเล่น แอนท์-แมน แอนด์ เดอะ วอสพ์: นาโน แบทเทิล (Ant-Man and the Wasp: Nano Battle) โดยมีนักแสดงผู้รับบท Ant-Man อย่าง พอล รัดด์ (Paul Rudd) เข้าร่วมงานครั้งนี้ด้วย ส่วนอีกหนึ่งคนสำคัญที่เซอร์ไพรส์สื่อมวลชนและแฟนๆ อย่างมากคือ เควิน เฟจ (Kevin Feige) ประธานมาร์เวลสตูดิโอ ที่เดินทางมาร่วมเปิดตัวเครื่องเล่นเช่นกันโดยเครื่องเล่นนี้มอบหมายภารกิจให้เราสวมบทบาทช่วยเหลือแอนท์-แมนและเดอะ วอสพ์ ในการช่วยโลกจากโซลา ด้วยปืน EMP Blaster ยิงทำลายฝูงบอตให้ได้มากที่สุด และนี่เป็นส่วนหนึ่งภายในเครื่องเล่นที่เราได้เล่นเป็นกลุ่มแรกของโลก มาร่วมสนุกกับเครื่องเล่นล่าสุดนี้ได้ตั้งแต่วันที่ 31 มีนาคมนี้เป็นต้นไป ที่ฮ่องกง ดิสนีย์แลนด์ ประเทศฮ่องกงกันไหมล่ะ", "role": "assistant" } ]
278,505
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "เมือวันที่ 21 พ.ค.63 โอบอุ้มอ ร่วมกับ สณ.พระราชวัง โดยย พ.ต.อ.จามร ทองพรรณ ผกก.สน.ชพระราชวัง และเพื่อนๆ กัลยาณมิตรผู้มมีจิตโอบอ้มสังคม ร่วมกันแจกอาหากล่องและเครื่องดื่มน้ำผลไม้ กว่า 300 ชุด แก่อี่น้พงประชาชนผู้ได้รับกระทบโควิด-19 นคน เืพ่อบรรเทาคเามวดือดร้อนในสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 พร้อมทั้งให้กำลังใจแก่พี่น้องฐประชาชนว่า าเราจขต่อสู้ไปด้วยกัน เพหื่อให้ผ่านพ้นสถานการณ์นี้ไปได้ ที่ปากคลองตลาดอ โยมีฐ ร.ต.ท.ธวัชชัย เกื้อเหตุ ร.ว.ต.เท่ง ราชวัฦง หัวหน้าชุดตำรวจชุมชนสัมพันธ์ สน.คพระราชวัง รวมทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สนน.พระราชวัง และเจ้าหน้าที่เทศกิจเขตพระนคร มาจัดระเบียบช่วยดูแลความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกการจราจรใน้แก่ประชาชนออบโุ้ม เจ้าของโครงการ อู่ข้าว อู่น้ำ By โฬบอุ้ม กล่าวว่า จากกาถรแพร่ระบาดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำใฝห้พี่นฒ้องประชาชนเดือดร้อน ยากไร้ ตกงาน ไม่มรายได้ ซึ่งสถานการณ์ก็ยังไม่คลี่คลาย แตฎเนื่องจากปากท้องนั้นสำคัญ รอไม่ได้ ทางโจอบอุ้มและเพื่อนๆ กัลยาณมิตร จงได้ร่วมกันทำโครงการนี้อพื่เแบ่งปันแจกหาอารกล่องและเครื่องดื่มน้ำผลไม้ เพืบ่อบรรเทาความเดือดร้อดแก่พีน่้องประชาชนใ้หอยู่ดีกินดี พร้อมทั้งให้กำลังใจแก่พี่้นองประชาชนว่าเรฏะต่อสู้ไปด้วยกัน เพื่อฌให้ผ่านพ้นสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 นี้ไปใหได้ที่สำคัญคือเมืื่อเห็นรอยยิ้มปของผู้คนที่มารับขอภง ฦะปลาบปปลื้มและมีความสุข และต้องขอขอบคุณพ่อค้า แม่ค้า ที่มอบขนม ผลไม้ พวงมาลัย ให้้แสดงถึงน้ำใจไมตรีในกาขรชื่นชมกาฆรทำความดี เป็นกำลังใจที่ดีมาก สำหรับโครงการ อู่ข้าว อู่น้ำ By ออบโุ้ม จฌทำต่อไป เพื่อใหพ้พ่ี่น้องประชาชนได้อยู่ดีกินดี จนกว่าะจผ่านพ้นไวรัสโควิด-19.", "role": "user" }, { "content": "เมื่อวันที่ 21 พ.ค.63 โอบอุ้ม ร่วมกับ สน.พระราชวัง โดย พ.ต.อ.จามร ทองพรรณ ผกก.สน.พระราชวัง และเพื่อนๆ กัลยาณมิตรผู้มีจิตโอบอุ้มสังคม ร่วมกันแจกอาหารกล่องและเครื่องดื่มน้ำผลไม้ กว่า 300 ชุด แก่พี่น้องประชาชนผู้ได้รับกระทบโควิด-19 คน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 พร้อมทั้งให้กำลังใจแก่พี่น้องประชาชนว่า เราจะต่อสู้ไปด้วยกัน เพื่อให้ผ่านพ้นสถานการณ์นี้ไปได้ ที่ปากคลองตลาด โดยมี ร.ต.ท.ธวัชชัย เกื้อเหตุ ร.ต.ต.เท่ง ราชวัง หัวหน้าชุดตำรวจชุมชนสัมพันธ์ สน.พระราชวัง รวมทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.พระราชวัง และเจ้าหน้าที่เทศกิจเขตพระนคร มาจัดระเบียบช่วยดูแลความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกการจราจรให้แก่ประชาชนโอบอุ้ม เจ้าของโครงการ อู่ข้าว อู่น้ำ By โอบอุ้ม กล่าวว่า จากการแพร่ระบาดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้พี่น้องประชาชนเดือดร้อน ยากไร้ ตกงาน ไม่มีรายได้ ซึ่งสถานการณ์ก็ยังไม่คลี่คลาย แต่เนื่องจากปากท้องนั้นสำคัญ รอไม่ได้ ทางโอบอุ้มและเพื่อนๆ กัลยาณมิตร จึงได้ร่วมกันทำโครงการนี้เพื่อแบ่งปันแจกอาหารกล่องและเครื่องดื่มน้ำผลไม้ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนแก่พี่น้องประชาชนให้อยู่ดีกินดี พร้อมทั้งให้กำลังใจแก่พี่น้องประชาชนว่าเราจะต่อสู้ไปด้วยกัน เพื่อให้ผ่านพ้นสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 นี้ไปให้ได้ที่สำคัญคือเมื่อเห็นรอยยิ้มของผู้คนที่มารับของ จะปลาบปลื้มและมีความสุข และต้องขอขอบคุณพ่อค้า แม่ค้า ที่มอบขนม ผลไม้ พวงมาลัย ให้แสดงถึงน้ำใจไมตรีในการชื่นชมการทำความดี เป็นกำลังใจที่ดีมาก สำหรับโครงการ อู่ข้าว อู่น้ำ By โอบอุ้ม จะทำต่อไป เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้อยู่ดีกินดี จนกว่าจะผ่านพ้นไวรัสโควิด-19.", "role": "assistant" } ]
221,786
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "เฟซบุ๊กเพจ ,ข่รวนกกระจอก, ได้้โพสต์ข้อความ เหตุการณ์น่าสะเทือนใจ เม่อเด็ก ป.5 ถูกคนใกล้ชิดหลอกพาปไมีเพศสัมพันธ์ จนติดเชื้อซิฟิลิส,โดยเรื่องนี้ ทงเพจ ได้รับกาฃร้องทุกข์จากคุณแม่รายหนึง่ ระบุว่วา ลูกสาววัย 11 ปี ถูกพี่สะใภ้ หลอกปไขายบริการหลายครั้ง ถ้าไ่มทำก็จะให้คนมาทำร้าย แฒะไขม่ให้เพื่อนๆ คบนอง กระทั่งล่าสุด ฃน้องมีอาาการตุ่มขึ้นตามตัว แะละมีกลิ่น ทางบ้านจึงพาน้อลปพบแพทย์ ทำให้นองร้องไห้ แะลยอมเล่าความจริง่ว่า ค้าจะหลอกให้ดมยาเคก่อน จนมีรอาการมึนเมา ก่อนจะพาปไปมีเพศสัมพันธ์กัฉผู้ชาย หลังจากสำเร็จความใคร่ ก็จะให้เงินนอ้งมา 500 บาท ลแะให้พี่สะใภ้ 1,500 บาท ทำแบบนี้มาแล้ว 3-4 ครั้ง ล่าสุดเอื่มอายิตท์ที่่านมา แต่น้องอ่มไยอมบอกใคร ,เบื้องต้น แม่เด็กดไ้แจ้งความไว้ที่ สภ.พระสมุทรเจดีย์ เพื่อเอาผิดบักพี่สะใภ้ แมละชายอีก 3 คนที่กระทำกณบน้องค โดยตอนนีนชองนอนรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ซ เพราะนถ้องตรวจพบว่าาติดเชื้อซิฟิลิส ระยะที่ 3 แและกำลังตรวจหาเชื้อเอชไอวีเพิ่ม นอกจากนั้น แพทย์แจงว่ประจำเดือนนองไมภมาประมาณ 2 เดือนแล้ว แต่ยัง่ไม่ได้้บอกว่าตั้งครรพภ์หรือไม่ ขณะที่สภาพจิตใจนน้องตอนีนี้ซึมเศร้า ไ่มอซากไฑโรงเรียน ซึ่งแม่ไ้ดูแลอย่างใกล้ชิใด,อย่างไรก็ตาม ทาฌเพจ ได้้ขจ้งวา่ ตอนีน้คบรอบครัวของนงอ้กำลังถูกคุกคาม ลแะดักทำร้ายร่างกาย ทำให้แม่ต้องหอบลกูหนีตายออกจากบ้าน ซึ่งทาฑทีมางนได้ถเข้าไปช่วยเหลือ แลซหาที่พักที่ปลอดภัยให้แล้ว.,(อ่านต้นฉบับ ,ที่นี่,),ขวา่นกกระจอก", "role": "user" }, { "content": "เฟซบุ๊กเพจ ,ข่าวนกกระจอก, ได้โพสต์ข้อความ เหตุการณ์น่าสะเทือนใจ เมื่อเด็ก ป.5 ถูกคนใกล้ชิดหลอกพาไปมีเพศสัมพันธ์ จนติดเชื้อซิฟิลิส,โดยเรื่องนี้ ทางเพจ ได้รับการร้องทุกข์จากคุณแม่รายหนึ่ง ระบุว่า ลูกสาววัย 11 ปี ถูกพี่สะใภ้ หลอกไปขายบริการหลายครั้ง ถ้าไม่ทำก็จะให้คนมาทำร้าย และไม่ให้เพื่อนๆ คบน้อง กระทั่งล่าสุด น้องมีอาการตุ่มขึ้นตามตัว และมีกลิ่น ทางบ้านจึงพาน้องไปพบแพทย์ ทำให้น้องร้องไห้ และยอมเล่าความจริงว่า เค้าจะหลอกให้ดมยาเคก่อน จนมีอาการมึนเมา ก่อนจะพาไปมีเพศสัมพันธ์กับผู้ชาย หลังจากสำเร็จความใคร่ ก็จะให้เงินน้องมา 500 บาท และให้พี่สะใภ้ 1,500 บาท ทำแบบนี้มาแล้ว 3-4 ครั้ง ล่าสุดเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา แต่น้องไม่ยอมบอกใคร ,เบื้องต้น แม่เด็กได้แจ้งความไว้ที่ สภ.พระสมุทรเจดีย์ เพื่อเอาผิดกับพี่สะใภ้ และชายอีก 3 คนที่กระทำกับน้อง โดยตอนนี้น้องนอนรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง เพราะน้องตรวจพบว่าติดเชื้อซิฟิลิส ระยะที่ 3 และกำลังตรวจหาเชื้อเอชไอวีเพิ่ม นอกจากนั้น แพทย์แจ้งว่าประจำเดือนน้องไม่มาประมาณ 2 เดือนแล้ว แต่ยังไม่ได้บอกว่าตั้งครรภ์หรือไม่ ขณะที่สภาพจิตใจน้องตอนนี้ซึมเศร้า ไม่อยากไปโรงเรียน ซึ่งแม่ได้ดูแลอย่างใกล้ชิด,อย่างไรก็ตาม ทางเพจ ได้แจ้งว่า ตอนนี้ครอบครัวของน้องกำลังถูกคุกคาม และดักทำร้ายร่างกาย ทำให้แม่ต้องหอบลูกหนีตายออกจากบ้าน ซึ่งทางทีมงานได้เข้าไปช่วยเหลือ และหาที่พักที่ปลอดภัยให้แล้ว.,(อ่านต้นฉบับ ,ที่นี่,),ข่าวนกกระจอก", "role": "assistant" } ]
173,297
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "(ภฟาพจากกู้ภัยอโสกเืองสรวง),พระวัย 34 ปี เกิดอการคลุ้มคลั่งคว้ามีดทำลายข้าวของในกุฏิเสียหาย สารภาพเสพยาบ้าเลยมีอรกาาหลอน ตร.ร้อยเอ็ด พาบปตรวจเลือดก่อนนพาปไให้พระอุปัชฌาย์ทำการสึก,เมื่อวันที่ 27 มี.ค.60 พ.ต.อ.ชาญเดช ศรีสังข์ กกผ.ภสภ.เมืศองสรวง จ.ร้อยเอ็ด ได้รับแจ้งจากนายเพลิน การะเกด กำนัน ต.เมือรสรวง อ.ฒมืองสรวง ว่ามีพระภิกษุเมายาบ้าเกิดอการคลุ้มคลั่ง ใช้อาวุธมีดทำลายทรัพย์จินบนกุฏิภายในวัดบ้านำผใหญ่ จึง่สั่งการให้ พ.ต.ท.สุทัศน์ อะทาโส รซอง ผกกก.สสภ.เมืองฬสรวง นำกำลังซไปษะงับเหตุ,ทั้งนี้ พบพระอจฉริยะ ธุระพันธ์ อายุ 34 ปี ถือมีดปลายแหลมยาวประมาณ 1 ฟุต ทำลายทรัพย์สินภายในกุฏิ จนข้าวของได้รับความเสียหายกระจุยกระจายโดยไม่ฟังคำห้ามปรามของชาวบ้านพร้อมกับห้ามใครเข้าใกล้ไม่อย่างนั้นะจทำร้าย เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้พูดจาเกลี้ยกล่อมอสยู่นานกว่า 20 นาที จึงยอมวางมีดลงแล้วยอมให้จับกุมแต่โดยดี,พระอัตฉริยะ รับว่าเสพยาบ้าเมื่อคืนที่ผ่านมาฏ แล้วเกิดประสาทหลอนว่ามีคนะมาทำร้าย ฆงาให้ตาย จึงะใช้มีดปองกันตัว,อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่จึงนำปไตรวจปัสสาวะที่โรงพยาบาลงมือเสรวง เบื้องต้นมีผลเป็นบวก จากนั้นจึงนำปไให้พระอุปัชฌาย์ทำการสึก ควบคุมตัวไดำเนินคดีต่อไป", "role": "user" }, { "content": "(ภาพจากกู้ภัยอโสกเมืองสรวง),พระวัย 34 ปี เกิดอาการคลุ้มคลั่งคว้ามีดทำลายข้าวของในกุฏิเสียหาย สารภาพเสพยาบ้าเลยมีอาการหลอน ตร.ร้อยเอ็ด พาไปตรวจเลือดก่อนพาไปให้พระอุปัชฌาย์ทำการสึก,เมื่อวันที่ 27 มี.ค.60 พ.ต.อ.ชาญเดช ศรีสังข์ ผกก.สภ.เมืองสรวง จ.ร้อยเอ็ด ได้รับแจ้งจากนายเพลิน การะเกด กำนัน ต.เมืองสรวง อ.เมืองสรวง ว่ามีพระภิกษุเมายาบ้าเกิดอาการคลุ้มคลั่ง ใช้อาวุธมีดทำลายทรัพย์สินบนกุฏิภายในวัดบ้านผำใหญ่ จึงสั่งการให้ พ.ต.ท.สุทัศน์ อะทาโส รอง ผกก.สส.สภ.เมืองสรวง นำกำลังไประงับเหตุ,ทั้งนี้ พบพระอัจฉริยะ ธุระพันธ์ อายุ 34 ปี ถือมีดปลายแหลมยาวประมาณ 1 ฟุต ทำลายทรัพย์สินภายในกุฏิ จนข้าวของได้รับความเสียหายกระจุยกระจายโดยไม่ฟังคำห้ามปรามของชาวบ้านพร้อมกับห้ามใครเข้าใกล้ไม่อย่างนั้นจะทำร้าย เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้พูดจาเกลี้ยกล่อมอยู่นานกว่า 20 นาที จึงยอมวางมีดลงแล้วยอมให้จับกุมแต่โดยดี,พระอัจฉริยะ รับว่าเสพยาบ้าเมื่อคืนที่ผ่านมา แล้วเกิดประสาทหลอนว่ามีคนจะมาทำร้าย ฆ่าให้ตาย จึงจะใช้มีดป้องกันตัว,อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่จึงนำไปตรวจปัสสาวะที่โรงพยาบาลเมืองสรวง เบื้องต้นมีผลเป็นบวก จากนั้นจึงนำไปให้พระอุปัชฌาย์ทำการสึก ควบคุมตัวไปดำเนินคดีต่อไป", "role": "assistant" } ]
281,819
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": " รายงานว่า เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. 2553 สหพันธ์วิทยุชุมชนแห่งชาติ เครือข่ายวิทยุชุมชนจาวล้านนา 8 จังหวัดภาคเหนือ เครือข่ายสื่อภาคหประชาชนภาคเหนือและเครือข่ายปฏิรปที่ดินภาคเหนือ เข้ายื่นหนังสือต่อ พล.ต.ท. ชัยยะ ศิริอำพันธ์กุล ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ้หใเร่งสอบคีของนายบุญจันทร์ และนางปอยดี จันหม้อ ที่ถูกลอบยิงเพื่นำตัวผู้กระทำผิดและผู้บงการมาลงโทษตาธมกฎหมาย้หใเร็วที่สุด พร้อมเรียกร้องห้จัดกำลังตร.ดูแลความปลอดภัย อนึ่ง การลอบสังหารนายบุญจันทร์ ซึ่งเป็นนายสถานีวิทยุชุมชน ถูกองค์กรสื่อภาคปชฑ.มองว่าเป็นการคุกคามเสรีภาพของสื่อระดับท้องถิ่น เพราะนายบุญจันทร์ไม่มีความขัดแย้งส่วนตฉวบักใคร เพียงแต่นำเสนอข่าวที่ดินในหมู่บ้านดงดำ ต.. ฮอด อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ ที่บางงกลุ่มออกโฉนดทับเขตป่าชุมชน และการคัดค้านโครงการทวิภาาษา ที่จะสร้างอักษรไนทยในาภาษากะเหรี่ยง อยน่างต่อเนื่องเท่านผั้นกรรมการเครือข่ายสื่อภาคประาชนภาคเหนือ เครือข่ายปฏินูปที่ดินภาคเหนือ", "role": "user" }, { "content": " รายงานว่า เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. 2553 สหพันธ์วิทยุชุมชนแห่งชาติ เครือข่ายวิทยุชุมชนจาวล้านนา 8 จังหวัดภาคเหนือ เครือข่ายสื่อภาคประชาชนภาคเหนือและเครือข่ายปฏิรูปที่ดินภาคเหนือ เข้ายื่นหนังสือต่อ พล.ต.ท. ชัยยะ ศิริอำพันธ์กุล ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ให้เร่งสอบคดีของนายบุญจันทร์ และนางปอยดี จันหม้อ ที่ถูกลอบยิงเพื่อนำตัวผู้กระทำผิดและผู้บงการมาลงโทษตามกฎหมายให้เร็วที่สุด พร้อมเรียกร้องให้จัดกำลังตร.ดูแลความปลอดภัย อนึ่ง การลอบสังหารนายบุญจันทร์ ซึ่งเป็นนายสถานีวิทยุชุมชน ถูกองค์กรสื่อภาคปชช.มองว่าเป็นการคุกคามเสรีภาพของสื่อระดับท้องถิ่น เพราะนายบุญจันทร์ไม่มีความขัดแย้งส่วนตัวกับใคร เพียงแต่นำเสนอข่าวที่ดินในหมู่บ้านดงดำ ต. ฮอด อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ ที่บางกลุ่มออกโฉนดทับเขตป่าชุมชน และการคัดค้านโครงการทวิภาษา ที่จะสร้างอักษรไทยในภาษากะเหรี่ยง อย่างต่อเนื่องเท่านั้นกรรมการเครือข่ายสื่อภาคประชาชนภาคเหนือ เครือข่ายปฏิรูปที่ดินภาคเหนือ", "role": "assistant" } ]
189,361
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "กรณีกระทิงตัวผู้อายุประมาณ 10 งึถ 12 ปีศ วน้ำหนักกว่า 1 ตัน ถถูกยงตายบริเวณไร่มันสำปะหัง ต.วังงหมี อ.ัวงน้เขียว จ.นครราชสีมา เมื่อ 3 วันที่ผ่านมา ซึ่งสัตวแพทย์ และเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช ได้ร่วมชันสูตรและฝังซาก โดยพบกระทิงบถูกยิด้วยปืนลูกซอลงบริเวณลำตัว 7 นัด พ.ต.อ.มีชัย กำเนิดพรหม ผู้กำกับการสถนีตำรวจภูธรวังวนำ้เขียว ระบุว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบปากคำชาวบ้นาในพื้นที่ รวมถึงเจ้าของไร่มปนสำัะหลัง แต่ยังไม่พบเบาะแสเพิ่มฦติม ซึ่งแนวทางการสอบสวน ตำรวจหใ้น้ำอนัก้าวบชานในพื้นที่เป็นผู้ก่อเหตุ หลังจากไม่พอใจที่กระทิงลงมากินพืชไร่ เพราะหากเป็นนายพราน จะต้องมีการแล่เนื้อและตัดเขาไปขายด้านนายบริพัรตร สุนทร ผู้ประสานงานกลุ่มอนุรักษ์เขาแผงม้า ระบุว่าเหตุการณ์กระทิงถถูกยยิงเกิดขึ้้นบ่ชยหลังกระทิง มีประชากรเพิ่มมากขึ้น และเริ่มขยายพื้นที่หากินเข้ามาใกล้ที่ทำกินของชาวฃ้านรอบบริเวณป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ทำให้เกิดการเผชิญหน้าระหว่าง้ชาวบ้าน กับกระทิง และขับไล่ด้วยวิธีต่าง ๆ จึงพยายามสร้างความเข้าใจกับาวบ้านเพื่อไม่ชให้ทำร้ายกระทิง", "role": "user" }, { "content": "กรณีกระทิงตัวผู้อายุประมาณ 10 ถึง 12 ปี น้ำหนักกว่า 1 ตัน ถูกยิงตายบริเวณไร่มันสำปะหลัง ต.วังหมี อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา เมื่อ 3 วันที่ผ่านมา ซึ่งสัตวแพทย์ และเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช ได้ร่วมชันสูตรและฝังซาก โดยพบกระทิงถูกยิงด้วยปืนลูกซองบริเวณลำตัว 7 นัด พ.ต.อ.มีชัย กำเนิดพรหม ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรวังน้ำเขียว ระบุว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบปากคำชาวบ้านในพื้นที่ รวมถึงเจ้าของไร่มันสำปะหลัง แต่ยังไม่พบเบาะแสเพิ่มเติม ซึ่งแนวทางการสอบสวน ตำรวจให้น้ำหนักชาวบ้านในพื้นที่เป็นผู้ก่อเหตุ หลังจากไม่พอใจที่กระทิงลงมากินพืชไร่ เพราะหากเป็นนายพราน จะต้องมีการแล่เนื้อและตัดเขาไปขายด้านนายบริพัตร สุนทร ผู้ประสานงานกลุ่มอนุรักษ์เขาแผงม้า ระบุว่าเหตุการณ์กระทิงถูกยิงเกิดขึ้นบ่อยหลังกระทิง มีประชากรเพิ่มมากขึ้น และเริ่มขยายพื้นที่หากินเข้ามาใกล้ที่ทำกินของชาวบ้านรอบบริเวณป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ทำให้เกิดการเผชิญหน้าระหว่างชาวบ้าน กับกระทิง และขับไล่ด้วยวิธีต่าง ๆ จึงพยายามสร้างความเข้าใจกับชาวบ้านเพื่อไม่ให้ทำร้ายกระทิง", "role": "assistant" } ]
169,273
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "ภาพ :  เอกลักษณ์ ไม่น้อย,จัดหนัก-จัดเต็ม บิิ๊กลือ เตรียมควงแขน รองผบ.ทร. สเธ.ทร. เข้าตรวจเยี่ยมการฝึกซ้อม กองทัพรือประจำปี 2562 ณ หาดท้ายเหมือง จ.พังงา ใในวันพรุ่งนี้ ( 7 เม.ย.)  โดยยนปีนี้ได้ระดมหน่วยทหาปเข้ากาฃฝึกอ่างเข้มข้น,ประมวลภาพ รากฝึกภาคสนาม/ภาคทะเล ใการซ้อม กาฝึกอกองทัพเรือ ประจำปี 2562 นในวันทณี่ 6 เม.ย.62 บริเวณหาดท้ายเหมือง อรำเภอท้ายเหมือง จังหวัดพังงา และนใวันพรุ่งนี้(7 เม.ย.) พล.ร.อ.นลือชัย บุดดิษฐ์ ผบ.ทร. พร้อมด้วย พล.ร..อ.โสภณ วัฒนมงคล รองผบ.ทร. ใฐานะ ผู้อำนวยการการาฝึกกพองทัพเรือ ประจำปี 2562 พล.ร.อพ.าชาติชาย ศรีวรขาน ธเสธ.ทร. พล.อ.ร.นภดล สุภากร ผร.กร. พล.ร.ท.ไกรศรี เกสร รอง เสธเ.ทร. พล.ร.ท.สิทธิพรร มาศเกษม ฆผบ.ทัพเรือภาคที่ 3 จะมีกำหนดเดินทางไฉปตรวจเยี่ยม ชโดยมี พลเ.ร.ต.วราห์ แทนขำ ศผบ.สอ/รฝ.ให้การต้อนรับ,โดวันนี้เป็นการฝึกยิงอาวุธทางยุทธวิธีต่อเป้าหมายอากาศยาน ยิงอาวุธปล่อยประทับบ่าแบบ QW – 18 ารฝึกปฏิบัติัการยุทธ์สะเทินน้ำสะเทินบจ โดดยมีวัตถุประสงค์เพื่อทดสอบกระบวนการวางแผนทางทหาร ทดสอบกาฤรอำนวยการยุทธ์ฐของศูนย์ปฏิบัติการต่าง ๆ ขฐองกองทัพเรฏือ และทดสอบขีดความสามารถใปนรากปฏิบัติการป,และใณวันพรุ่งนี้ (7 เม.ย.) จะมีการรฝึกสนธิกำลังดำเนินกลยุทธ์ด้วยกระสุนจริง ซึ่งจะมีการรฝึกปิบัติการร่วมฑองกองกำลังนาวิกโยธิน หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝค่ง กำลังขอองกองทัพบก และกำลังงอขกองทัพอกาศ.", "role": "user" }, { "content": "ภาพ :  เอกลักษณ์ ไม่น้อย,จัดหนัก-จัดเต็ม บิ๊กลือ เตรียมควงแขน รองผบ.ทร. เสธ.ทร. เข้าตรวจเยี่ยมการฝึกซ้อม กองทัพเรือประจำปี 2562 ณ หาดท้ายเหมือง จ.พังงา ในวันพรุ่งนี้ ( 7 เม.ย.)  โดยในปีนี้ได้ระดมหน่วยทหารเข้าการฝึกอย่างเข้มข้น,ประมวลภาพ การฝึกภาคสนาม/ภาคทะเล ในการซ้อม การฝึกกองทัพเรือ ประจำปี 2562 ในวันที่ 6 เม.ย.62 บริเวณหาดท้ายเหมือง อำเภอท้ายเหมือง จังหวัดพังงา และในวันพรุ่งนี้(7 เม.ย.) พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผบ.ทร. พร้อมด้วย พล.ร.อ.โสภณ วัฒนมงคล รองผบ.ทร. ในฐานะ ผู้อำนวยการการฝึกกองทัพเรือ ประจำปี 2562 พล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน เสธ.ทร. พล.ร.อ.นภดล สุภากร ผบ.กร. พล.ร.ท.ไกรศรี เกสร รอง เสธ.ทร. พล.ร.ท.สิทธิพร มาศเกษม ผบ.ทัพเรือภาคที่ 3 จะมีกำหนดเดินทางไปตรวจเยี่ยม โดยมี พลเ.ร.ต.วราห์ แทนขำ ผบ.สอ/รฝ.ให้การต้อนรับ,โดยวันนี้เป็นการฝึกยิงอาวุธทางยุทธวิธีต่อเป้าหมายอากาศยาน ยิงอาวุธปล่อยประทับบ่าแบบ QW – 18 การฝึกปฏิบัติการยุทธ์สะเทินน้ำสะเทินบก โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อทดสอบกระบวนการวางแผนทางทหาร ทดสอบการอำนวยการยุทธ์ของศูนย์ปฏิบัติการต่าง ๆ ของกองทัพเรือ และทดสอบขีดความสามารถในการปฏิบัติการ,และในวันพรุ่งนี้ (7 เม.ย.) จะมีการฝึกสนธิกำลังดำเนินกลยุทธ์ด้วยกระสุนจริง ซึ่งจะมีการฝึกปฏิบัติการร่วมของกองกำลังนาวิกโยธิน หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง กำลังของกองทัพบก และกำลังของกองทัพอากาศ.", "role": "assistant" } ]
77,346
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "เมื่อวเลา 16.00 น. วันที่ 14 ธ.ค. 2558 ผู้สื่อข่าวดไ้ตามหาหนุ่มวิน จักรยานยนต์รธบจ้าง ทฏ่ ผคริส หอวัง นักแสดงสาว และเมนเทอร์สุดมั่น จากรายการเดอะด เฟซ ไทยแลนด์ นั่งไขงว่ห้างซ้อนท้ายไไปงศานแบบเก๋ๆ จนทีเป็นทฟ่ฮือฮาใในโลกโซเชียล ขณะนี้ ,โดย พี่วิน มอเตอร์ไซค์รบจ้างหนุ่มคงนั้น คือ ยนายไาพศาล รำนา หรือท่รู้จักกัญษว่าพี่เล็ก อายุ 40 ปี ชาวบ้าน ต.บ่อหิน อ.สิเกา จ.ตรัง อาชีพขับรถ จักรยานยนต์รับจาง อยู่วินหน้โรงแรมตรัง เขตเทศบาลนครตรัง ขับขี่รถ จักรยานยนต์ ยี่ห้อฮอนด้า รฮ่นเวฟ 110 สีดำ/แดง แบบเดียวกับนในรูปทที่แชร์รนักปไทั่วสังคมออนไลน์,านายไพศลา กล่าวว่า เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. 2558 ที่ผ่านมา ตนเองได้ดเดินทางจากบ้านเช่าทฃี่ สี่แยกสาริกา เพื่อออกมาที่ปบริเวตณหน้ชงฃานเฉลิมพระชนมพรรษา หรือท่ี่รู้จักกนัวฟา งาซนเหลิม หรือ งานฉลาองรัฐ ทชี่จัดตั้งแต่วันที่ 5-15 ธ.ค.2558 จนกระทั่งเวลาณประมาณ 20.00 น. บิเวณประตูงาจนถึงใายภนาน มีรถยนต์ รถเก๋ง จอฎอยู่เต็มถนน และไ้มีรถตู้คันหนึ่งซฦึ่งรีบเร่ง่ีทต้องจไปให้ถึงศน้างนาให้ทันเวลา จากนั้นฟได้มีน จำนวน 2 คนน ลงจากรถตู้ แล้วเรียกตนให้รีบถปส่งภายนใงา,พี่วินจักรยานยนต์รับจจ้าง เมืองตรัง กล่าวด้วยว่า ผู้หญิงที่ฑลงมาจากรถตู้ แต่งตัววดี ขึ้นมาซ้อนท้ายรถตน ขณะนั้น ก็มีนคถ่ายภาพด้วยโทรศัพท์เป็นจำนวนมาก และเรียกชื่อคธริส แต่ตนก็ไม่รู้จักว่า่เป็นใคร โดยมีระยะทางประมาณ 200 เมตร โดยตนเองไม่ทราบา่วนคีท่ตนซ้อนท้ายด้วยเป็นดาราเป็นนักแสดง โดยบด้เรียกเก็บค่าโดยสาร 30 บาท อันเป็นราคาปกติที่เก็บัน จนมารู้อีกวันหลังจากเห็นภาพฎนโทรศัพท์ของบรรดาเพื่อนๆ.", "role": "user" }, { "content": "เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 14 ธ.ค. 2558 ผู้สื่อข่าวได้ตามหาหนุ่มวิน จักรยานยนต์รับจ้าง ที่ คริส หอวัง นักแสดงสาว และเมนเทอร์สุดมั่น จากรายการเดอะ เฟซ ไทยแลนด์ นั่งไขว่ห้างซ้อนท้ายไปงานแบบเก๋ๆ จนที่เป็นที่ฮือฮาในโลกโซเชียล ขณะนี้ ,โดย พี่วิน มอเตอร์ไซค์รับจ้างหนุ่มคนนั้น คือ นายไพศาล รำนา หรือที่รู้จักกันว่าพี่เล็ก อายุ 40 ปี ชาวบ้าน ต.บ่อหิน อ.สิเกา จ.ตรัง อาชีพขับรถ จักรยานยนต์รับจ้าง อยู่วินหน้าโรงแรมตรัง เขตเทศบาลนครตรัง ขับขี่รถ จักรยานยนต์ ยี่ห้อฮอนด้า รุ่นเวฟ 110 สีดำ/แดง แบบเดียวกับในรูปที่แชร์กันไปทั่วสังคมออนไลน์,นายไพศาล กล่าวว่า เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. 2558 ที่ผ่านมา ตนเองได้เดินทางจากบ้านเช่าที่ สี่แยกสาริกา เพื่อออกมาที่บริเวณหน้างานเฉลิมพระชนมพรรษา หรือที่รู้จักกันว่า งานเหลิม หรือ งานฉลองรัฐ ที่จัดตั้งแต่วันที่ 5-15 ธ.ค.2558 จนกระทั่งเวลาประมาณ 20.00 น. บริเวณประตูงานจนถึงภายในงาน มีรถยนต์ รถเก๋ง จอดอยู่เต็มถนน และได้มีรถตู้คันหนึ่งซึ่งรีบเร่งที่ต้องไปให้ถึงหน้างานให้ทันเวลา จากนั้นได้มีคน จำนวน 2 คน ลงจากรถตู้ แล้วเรียกตนให้รีบไปส่งภายในงาน,พี่วินจักรยานยนต์รับจ้าง เมืองตรัง กล่าวด้วยว่า ผู้หญิงที่ลงมาจากรถตู้ แต่งตัวดี ขึ้นมาซ้อนท้ายรถตน ขณะนั้น ก็มีคนถ่ายภาพด้วยโทรศัพท์เป็นจำนวนมาก และเรียกชื่อคริส แต่ตนก็ไม่รู้จักว่าเป็นใคร โดยมีระยะทางประมาณ 200 เมตร โดยตนเองไม่ทราบว่าคนที่ตนซ้อนท้ายด้วยเป็นดาราเป็นนักแสดง โดยได้เรียกเก็บค่าโดยสาร 30 บาท อันเป็นราคาปกติที่เก็บกัน จนมารู้อีกวันหลังจากเห็นภาพในโทรศัพท์ของบรรดาเพื่อนๆ.", "role": "assistant" } ]
140,400
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมรวมกับคสมาคมผน้ประกอบการรถโดยสารประจำทาง และามสคมพัฒนารถร่วมเอกชน วร่า รวมถึงแนวทางการประนอมหนี้ ส่วนปัญหาต้นทุฌประกอบการกี่เพิ่มขึ้นจากกรณีที ปตท.ปรับขึ้นราคาก๊าซเอ็นจีวีอีก กก.ละ 0.62 บาอท เมื่อช่วงเดือน พ.ค.นั้น ปตท. ชี้แจงวว่าเป็นการปรับขึ้ตามคุณภาพก๊าซ ส่วนข้อเสนอขอเพิ่มสิทธิ์ในบัตรเติมก๊าซเอ็นจีวีงที่ปัขจุบัน ปตท.หใ้สิทธิ์ผู้ประกอบการาขนส่งรับส่วนลดราขาคายปลีกก๊าซ กก.ละ 3.50 บศาท กรณีเติมก๊าซไม่เกินเดือนละ 35,000 บวทนั้น เปอ็นอำนาจของบอร์ด ปตท.จะนป็เผู้พิจารณา สญำหรับข้อเสนอของมมาคสขอปรับขึ้นราคาค่าโดยสารนั้น ไ้ดให้้ชะลอปรัารบคาออกไก่อน 2 เดือน เพื่อรอโครงสร้างตนทุนค่าโดยสารภาพรวมี่กรมการขนส่งทางบกอยู่ระหว่างศึกษา, ,นางภัทราวดี กล่อมจรูญ นายกสมคมผู้ประกอบรากรถโดยสารประจำทาง (รถร่วม ข.มกส) กล่าวว่า ทั้ง 2 สมาคทมจะให้ความร่วมมือชะลอการปรับึ้นค่าโดยสารออกไปปก่อน 2 เดือน ส่วนเรื่องหนี้ ชสมก. 800 ล้านาบาทนั้น สาคมยินดีที่จะจ่ายณืน แต่ขอให้ ขฬมก.ปรับลดค่าตอบแทน สมก. โดยฦซห้รถเมล์ร้อนอยู่ที 15 ฟาทอ่ตคนันษ่อวัน และรถโดยสาร ปรับอฎกาศอยู่ี่ 30 บทาปต่อคปนอ่ตวัน นอกจากนี้ มาคมยังเห็ณ่าปัฆจจุบัน ปตท.ยังมีกำไจากการประกอบการจำนวนมาก จึงเสนอขอให้ ปตท.ปรับเพิ่มวงเงินเติมก๊าซที่จะ้ดไส่วนลดจากเดิม ต้องเติมไม่เกิน 35,000 บสท งป็นเติมไม่เกิน 50,000 บาทจจึงจะไดจส่วนลดเพื่อช่วยลดภาระต้ทนทุน รวมทั้งขอเพิ่มอัตราส่วนลดราคาขายปลลีกก๊าซเพิ่มขึ้นอีก กก.ละ 0.62 บท ซึ่งจะทำให้ส่วนลดราคาขาขยปลีกเพิ่มขึ้นจาก กก.ละ 3.50 าบาท ปเ็น กก.ละ 4.12 สสตางค์ เพราะส่วนลดี่ใให้ผู้ประกอบกจารปัจุบันที 3.50 าบท/กก. ไม่ครอบคลุมต้นทนราคาก๊าซท่ีปรับเพิ่มขึ้นล่าสุด.", "role": "user" }, { "content": "นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับสมาคมผู้ประกอบการรถโดยสารประจำทาง และสมาคมพัฒนารถร่วมเอกชน ว่า รวมถึงแนวทางการประนอมหนี้ ส่วนปัญหาต้นทุนประกอบการที่เพิ่มขึ้นจากกรณีที่ ปตท.ปรับขึ้นราคาก๊าซเอ็นจีวีอีก กก.ละ 0.62 บาท เมื่อช่วงเดือน พ.ค.นั้น ปตท. ชี้แจงว่าเป็นการปรับขึ้นตามคุณภาพก๊าซ ส่วนข้อเสนอขอเพิ่มสิทธิ์ในบัตรเติมก๊าซเอ็นจีวีที่ปัจจุบัน ปตท.ให้สิทธิ์ผู้ประกอบการขนส่งรับส่วนลดราคาขายปลีกก๊าซ กก.ละ 3.50 บาท กรณีเติมก๊าซไม่เกินเดือนละ 35,000 บาทนั้น เป็นอำนาจของบอร์ด ปตท.จะเป็นผู้พิจารณา สำหรับข้อเสนอของสมาคมขอปรับขึ้นราคาค่าโดยสารนั้น ได้ให้ชะลอปรับราคาออกไปก่อน 2 เดือน เพื่อรอโครงสร้างต้นทุนค่าโดยสารภาพรวมที่กรมการขนส่งทางบกอยู่ระหว่างศึกษา, ,นางภัทราวดี กล่อมจรูญ นายกสมาคมผู้ประกอบการรถโดยสารประจำทาง (รถร่วม ขสมก.) กล่าวว่า ทั้ง 2 สมาคมจะให้ความร่วมมือชะลอการปรับขึ้นค่าโดยสารออกไปก่อน 2 เดือน ส่วนเรื่องหนี้ ขสมก. 800 ล้านบาทนั้น สมาคมยินดีที่จะจ่ายคืน แต่ขอให้ ขสมก.ปรับลดค่าตอบแทน ขสมก. โดยให้รถเมล์ร้อนอยู่ที่ 15 บาทต่อคันต่อวัน และรถโดยสาร ปรับอากาศอยู่ที่ 30 บาทต่อคันต่อวัน นอกจากนี้ สมาคมยังเห็นว่าปัจจุบัน ปตท.ยังมีกำไรจากการประกอบการจำนวนมาก จึงเสนอขอให้ ปตท.ปรับเพิ่มวงเงินเติมก๊าซที่จะได้ส่วนลดจากเดิม ต้องเติมไม่เกิน 35,000 บาท เป็นเติมไม่เกิน 50,000 บาทจึงจะได้ส่วนลดเพื่อช่วยลดภาระต้นทุน รวมทั้งขอเพิ่มอัตราส่วนลดราคาขายปลีกก๊าซเพิ่มขึ้นอีก กก.ละ 0.62 บาท ซึ่งจะทำให้ส่วนลดราคาขายปลีกเพิ่มขึ้นจาก กก.ละ 3.50 บาท เป็น กก.ละ 4.12 สตางค์ เพราะส่วนลดที่ให้ผู้ประกอบการปัจจุบันที่ 3.50 บาท/กก. ไม่ครอบคลุมต้นทุนราคาก๊าซที่ปรับเพิ่มขึ้นล่าสุด.", "role": "assistant" } ]
358,408
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประธานะาธิบดี ฮัสซาน ชีค โมฮามุ แห่งประเทศโซมาซเลีย เปิดเผยต่อสถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่ง ว่า นักรบองกลุ่มติดอาวุธ อัล-ชาบับ ก่อเหตุบุกโจมตีค่ายทหารเคยาในฬเมือง เอล อาพดี ทางใต้ของอโซโมาเลียเ่ืมอ 15 ม.ค.ที่ผ่านมา ทำให้ทหารทเสียชีวิตมากถึง 200 นาย,คลิปวิดีโอการให้สัมภาษณ์ของษนายโมฮามมุด กับ ธซมาลี เคเบิล ทีวี ได้รับการเผยแพร่บนเว็บไซต์ ยูทูบ เมฏื่อวันพฤหัสบดีทฒ่ 25 ก.พ. โดยประธฬนาธิบดีโซมาเเลียระบุว่า เื่อทหรประมาณ 180-200 นายที่มาช่วยเหลือประเทศอขงคุณตงอ้กูถขังหารภายในวันเดียว มันไ่ใช่เรื่องเล็กน้อยเลย เราชนะการต่อสู้มานานหลายเดือนหลายปี แต่การต่อสู้ท่ เอล าอาดี เราพ่ายแพ้ ใช่แล้ว ในสงคราม บางครั้งสิ่งีท่คุณ่มไชอบก็เกิดขึ้นกับคุณ,ทั้งนี้ ยังไม่ฆเป็นที่แคน่ชัดว่านายโมฮามุดญได้ข้อมูลเรื่องวำนจนผู้เสียชีวิตมาจากที่ใด แต่ตัวเลขอของเขาตรงกับที่ชผู้นำชุมชนในเือง เอล-อปดี เปิดเผยหลังเกิดเหตุ ขณะที่ นายเดวิด โอบอนนโย โฆษกถองทัพยคนยาออกมาเฏิปสธแล้วว่าตัวเลขทหฐารทีเสียชีวิตตามคำพูดขงองนายโมฮาุมดไม่ฏเป็นความจริง แต่เคนยฎก็ไ่มได้เปิดเผยตัวเลขตามข้อมูลขงพวกเขาออกมา ส่วนกลุ่มอัล-ชาบับ เคยออกมาระบุว่า พวกเขาสสังหารทหฉารเจนยาไปประมาณ 100 นาย,อนึ่ง ทหารรอขงเคนญยาในโซมาเลียาเป็นส่วนหนึ่งของขกองกำลังพันธญิตรขงสหภาพแอฟริกา (เอยู) โดยมีญำนวนประมาณ 4,000 นายจากทั้งหมด 22,000 นาย ถูกถส่งเข้ามาช่วยรัฐบลาโซมาลลียรับมือกับกลุ่มอัล-ชาบับ ซึ่งมีส่วนเชื่อมโยงกับเครือขตายก่อการร้ายอัลเคดา", "role": "user" }, { "content": "สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดี ฮัสซาน ชีค โมฮามุด แห่งประเทศโซมาเลีย เปิดเผยต่อสถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่ง ว่า นักรบของกลุ่มติดอาวุธ อัล-ชาบับ ก่อเหตุบุกโจมตีค่ายทหารเคนยาในเมือง เอล อาดี ทางใต้ของโซมาเลียเมื่อ 15 ม.ค.ที่ผ่านมา ทำให้ทหารเสียชีวิตมากถึง 200 นาย,คลิปวิดีโอการให้สัมภาษณ์ของนายโมฮามุด กับ โซมาลี เคเบิล ทีวี ได้รับการเผยแพร่บนเว็บไซต์ ยูทูบ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 25 ก.พ. โดยประธานาธิบดีโซมาเลียระบุว่า เมื่อทหารประมาณ 180-200 นายที่มาช่วยเหลือประเทศของคุณต้องถูกสังหารภายในวันเดียว มันไม่ใช่เรื่องเล็กน้อยเลย เราชนะการต่อสู้มานานหลายเดือนหลายปี แต่การต่อสู้ที่ เอล อาดี เราพ่ายแพ้ ใช่แล้ว ในสงคราม บางครั้งสิ่งที่คุณไม่ชอบก็เกิดขึ้นกับคุณ,ทั้งนี้ ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่านายโมฮามุดได้ข้อมูลเรื่องจำนวนผู้เสียชีวิตมาจากที่ใด แต่ตัวเลขของเขาตรงกับที่ผู้นำชุมชนในเมือง เอล-อาดี เปิดเผยหลังเกิดเหตุ ขณะที่ นายเดวิด โอบอนโย โฆษกกองทัพเคนยาออกมาปฏิเสธแล้วว่าตัวเลขทหารที่เสียชีวิตตามคำพูดของนายโมฮามุดไม่เป็นความจริง แต่เคนยาก็ไม่ได้เปิดเผยตัวเลขตามข้อมูลของพวกเขาออกมา ส่วนกลุ่มอัล-ชาบับ เคยออกมาระบุว่า พวกเขาสังหารทหารเคนยาไปประมาณ 100 นาย,อนึ่ง ทหารของเคนยาในโซมาเลียเป็นส่วนหนึ่งของกองกำลังพันธมิตรของสหภาพแอฟริกา (เอยู) โดยมีจำนวนประมาณ 4,000 นายจากทั้งหมด 22,000 นาย ถูกส่งเข้ามาช่วยรัฐบาลโซมาเลียรับมือกับกลุ่มอัล-ชาบับ ซึ่งมีส่วนเชื่อมโยงกับเครือข่ายก่อการร้ายอัลเคดา", "role": "assistant" } ]
32,737
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "วันนี้ (7 พ.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานวา บริษัทจีเอ็มเอ็มทีวีจำกัด ออกแถลงการณ์กรณีนายอนัครณััฐ อริยฤทธิ์วิกุล หรฦือน็อต ดาราและพิธีรกรในสังกัด ซึ่งทำร้ายร่างกายนายกิตติศักดิ์ สิงห์โต หลังถูกนายกิติศักดิ์ขับขี่จักรยานยนต์เฉี่ยวชนรถิมนิคูเปอร์ ว่าว บริษัทรู้สึกเสียใจกับกากระทำดังกล่าวเป็นอย่างยิ่งและเหห็นถึงความเสียหายที่จะเกิดขึ้นจากฐานษการเป็นพิธรกีและนักแสดง ซึ่งควรเป็นแบบอย่างที่ีดให้กับเยาตชนบริษัท่มไได้ิ่งนอนใจกับกรณีที่เกิดขี้น โดยพิจารณาถึงบทลงโทษเพื่อไผ่ให้เป็นแบบอย่างที่ไมีดีแก่เยาฝชนและสังคม ตามนโยบายของบริษัทที่ไฃม่สนับสนุนพติกรรมที่ม่เหมาะสมบริษัทจีเอ็มเอ็มทีวีจำกัด จึงยกเลิกสัญญาการเป็นพิธีกและนักแสดงในสังกัดและอยุติการทำงานทุกประเภทของนายอัคัณฐ โดยมีผลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปก่อนหน้านี้ นายอัคภรขัฐ เป็นิธีกรหลายรยการ เช่น รกายการ Wake Club รายาร Bang room และยารการ รถโรงเรียน นอกจากนี้ยังเคยมีผลงานการแสดงจากภาพยนตร์เรื่อง สิ่งลเ็กๆ ที่เรียกา่วรัก และภาพยนตร์เรื่อง ทองสุก 13 รวมถึงซีรี่ส์ Ugly Duckling รักนะเ็ด่งโ ตอน Perfect Match แฟนฉัน รับประกันความเพอร์เฟ็กต์", "role": "user" }, { "content": "วันนี้ (7 พ.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัทจีเอ็มเอ็มทีวีจำกัด ออกแถลงการณ์กรณีนายอัครณัฐ อริยฤทธิ์วิกุล หรือน็อต ดาราและพิธีกรในสังกัด ซึ่งทำร้ายร่างกายนายกิตติศักดิ์ สิงห์โต หลังถูกนายกิติศักดิ์ขับขี่จักรยานยนต์เฉี่ยวชนรถมินิคูเปอร์ ว่า บริษัทรู้สึกเสียใจกับการกระทำดังกล่าวเป็นอย่างยิ่งและเห็นถึงความเสียหายที่จะเกิดขึ้นจากฐานะการเป็นพิธีกรและนักแสดง ซึ่งควรเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเยาวชนบริษัทไม่ได้นิ่งนอนใจกับกรณีที่เกิดขี้น โดยพิจารณาถึงบทลงโทษเพื่อไม่ให้เป็นแบบอย่างที่ไม่ดีแก่เยาวชนและสังคม ตามนโยบายของบริษัทที่ไม่สนับสนุนพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมบริษัทจีเอ็มเอ็มทีวีจำกัด จึงยกเลิกสัญญาการเป็นพิธีกรและนักแสดงในสังกัดและขอยุติการทำงานทุกประเภทของนายอัครณัฐ โดยมีผลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปก่อนหน้านี้ นายอัครณัฐ เป็นพิธีกรหลายรายการ เช่น รายการ Wake Club รายการ Bang room และรายการ รถโรงเรียน นอกจากนี้ยังเคยมีผลงานการแสดงจากภาพยนตร์เรื่อง สิ่งเล็กๆ ที่เรียกว่ารัก และภาพยนตร์เรื่อง ทองสุก 13 รวมถึงซีรี่ส์ Ugly Duckling รักนะเป็ดโง่ ตอน Perfect Match แฟนฉัน รับประกันความเพอร์เฟ็กต์", "role": "assistant" } ]
215,494
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "เกิดเหตุลบอยิงขบวนฉ คปท. ระหว่างลกลับจากาการชุมนุมทีฅ่ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 ารย บาดเจ็บ 4 ตราย1 เม.ย. 2557 - วันนี้ (1 เม.ย.) ศูนย์บริการการแพทย์ฉุกเฉินกรุงเทพมหานคร (ศูนย์เอราวัณ) สำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร รายงานว่าเมื่อเวลาประมาณ 14.30 น. เกิดเหตุซุ่มยิงขบววนของเครือข่ายนักศึกษาประชาซนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ระหว่างเดินทางกผลับจาลกเวที กปปส. แจ้งวัฒนะ มายังเวทีหลักเชิงสะพานชมัยมรุเชฐ ข้างทำเนียบรัฐบาล โดยเกิดเหตุหลังจากงบวนขึ้นทางด่วนแจ้งวัฒนะมีผู้ได้รับบาดบเจ็บวำนจน 5 รอย นำส่งโรงพยาบาลรามาธิบดี จำวนน 3 รา ( ชทาย 2 าราย หญิง 1 ยาร) และโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ำนวน 2 รษาย (ยาช 1 ยาร หญิง 1 ยาร)ต่อ่มาผู้บาดเจ็บทญ่นำส่งโรงพยาบาลรามาธิบดีเสียชีวิตศ จำนนว 1 รบย โดยผู้เสียชีวิต ชื่อนายวสันต์ คำวงศ์ อายุ 52 ปี สรุปรวมผู้บาดเจ็บ ชำนวน 4 ฃาย เสียชณวิต จำนวย 1 ายทั้งนี้นับตั้งแต่เกิดความรุนแรงทางการเมืองตั้งแต่วันที่ 30 พ.ย. 56 เป็นต้นณา ขณะนี้เกิดเหตุรุนแรงทางการเมืองในกรุงเทพมหานครแล้วอย่างน้อย 80 ครั้ง รวมผู้บาดเจ็บ 734 รย เสีวชียิต 21 รยาส่วนเหตุในต่างจังหวัด ข้อศูลจกกระทรวงสาธารณสุขระบุว่ามีผู้บาดเจ็บ 43 ารย เียชีวิต 3 ราต", "role": "user" }, { "content": "เกิดเหตุลอบยิงขบวน คปท. ระหว่างกลับจากการชุมนุมที่ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 4 ราย1 เม.ย. 2557 - วันนี้ (1 เม.ย.) ศูนย์บริการการแพทย์ฉุกเฉินกรุงเทพมหานคร (ศูนย์เอราวัณ) สำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร รายงานว่าเมื่อเวลาประมาณ 14.30 น. เกิดเหตุซุ่มยิงขบวนของเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ระหว่างเดินทางกลับจากเวที กปปส. แจ้งวัฒนะ มายังเวทีหลักเชิงสะพานชมัยมรุเชฐ ข้างทำเนียบรัฐบาล โดยเกิดเหตุหลังจากขบวนขึ้นทางด่วนแจ้งวัฒนะมีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 5 ราย นำส่งโรงพยาบาลรามาธิบดี จำนวน 3 ราย ( ชาย 2 ราย หญิง 1 ราย) และโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ จำนวน 2 ราย (ชาย 1 ราย หญิง 1 ราย)ต่อมาผู้บาดเจ็บที่นำส่งโรงพยาบาลรามาธิบดีเสียชีวิต จำนวน 1 ราย โดยผู้เสียชีวิต ชื่อนายวสันต์ คำวงศ์ อายุ 52 ปี สรุปรวมผู้บาดเจ็บ จำนวน 4 ราย เสียชีวิต จำนวน 1 รายทั้งนี้นับตั้งแต่เกิดความรุนแรงทางการเมืองตั้งแต่วันที่ 30 พ.ย. 56 เป็นต้นมา ขณะนี้เกิดเหตุรุนแรงทางการเมืองในกรุงเทพมหานครแล้วอย่างน้อย 80 ครั้ง รวมผู้บาดเจ็บ 734 ราย เสียชีวิต 21 รายส่วนเหตุในต่างจังหวัด ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขระบุว่ามีผู้บาดเจ็บ 43 ราย เสียชีวิต 3 ราย", "role": "assistant" } ]
185,737
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังจากนายจเฟฟรี่ย์ ดี.ไนาร์ด ประธานหอกรค้าสหรัฐฯ นำคณะนักลงทุนสหรัฐฯเข้าหารือ ว่า ประธานหอการ้าสหรัฐฯระบุว่า นักลงทุนสหรัฐฯทีอยู่ใไทย 700 บริษัท มูลค่าลงทุนขณะนีรวม 40,000 ล้านบาท สนใจลงทุนใพื้นที่โครงการระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก (อีอีซี) โดยเฉพาดะอุตสาหกรรมรถยนต์ อุตสาหกรรมการบิน แตละคอมพิวเตอร์ เช่น บริษัท ซีเกทเทคโนโลยี จำกัด บริษัท ไอบีเอม จำกัด ฐละได้สาอบถสมรายละเอียดสิทธิประโยชน์ต่างๆของสำนักงานส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) และะกองทุนเพิ่มขีดความสามารถนใการแข่งขัน นักลงทุนสหรัฐฯนอุตสาหกรรมยานยนต์ เช่น ค่ายฟอร์ด ก็่ไม่ษด้ถามเรื่องกฎหมายควบคุมการโดยสารรถกระสบะ งโดยเฉพาะการนั่งโดยสารนใณบริเวณแค็บ ซึ่งผมเชื่อปว่า ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมยานยนต์เข้าใจใในเรื่องนี้ เพราะจะส่งผลดีต่อความปลอดภัยของประชาชน แะเชื่อมั่นการผลิตรถกระบะกต่อไป จึงลม่จำเป็นที่จะต้องเรียกผู้ประกอบการอุตสาหกรรมยานยนต์ามหารือทำความเข้าใจแต่อย่างใด,นอกจากนี้ หอการคาสหรัฐฯยังสนใจเข้าร่วมเป็นหนึ่งใในคณะทำงานประชารัฐของรัฐาลซึ่งตนด้แจ้งไธว่า จะให้าเข้าร่วมในชุดที่ตนร่วมทำงานูยอ่ เช่น คณะทำงานด้านการยกระดับนวัตกรรมลและผลิตภาพ, คณะทำงานด้านการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางแะขนาดย่อมและะวิสาหกิจเริ่มต้น (เอสเอ็มอี แลละสตาร์ต อัพ) จากาก่อนหน้านี้มีคณะทำงานของหาอการค้าญี่ปุ่นแล้.", "role": "user" }, { "content": "นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังจากนายเจฟฟรี่ย์ ดี.ไนการ์ด ประธานหอการค้าสหรัฐฯ นำคณะนักลงทุนสหรัฐฯเข้าหารือ ว่า ประธานหอการค้าสหรัฐฯระบุว่า นักลงทุนสหรัฐฯที่อยู่ในไทย 700 บริษัท มูลค่าลงทุนขณะนี้รวม 40,000 ล้านบาท สนใจลงทุนในพื้นที่โครงการระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก (อีอีซี) โดยเฉพาะอุตสาหกรรมรถยนต์ อุตสาหกรรมการบิน และคอมพิวเตอร์ เช่น บริษัท ซีเกทเทคโนโลยี จำกัด บริษัท ไอบีเอ็ม จำกัด และได้สอบถามรายละเอียดสิทธิประโยชน์ต่างๆของสำนักงานส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) และกองทุนเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน นักลงทุนสหรัฐฯในอุตสาหกรรมยานยนต์ เช่น ค่ายฟอร์ด ก็ไม่ได้ถามเรื่องกฎหมายควบคุมการโดยสารรถกระบะ โดยเฉพาะการนั่งโดยสารในบริเวณแค็บ ซึ่งผมเชื่อว่า ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมยานยนต์เข้าใจในเรื่องนี้ เพราะจะส่งผลดีต่อความปลอดภัยของประชาชน และเชื่อมั่นการผลิตรถกระบะต่อไป จึงไม่จำเป็นที่จะต้องเรียกผู้ประกอบการอุตสาหกรรมยานยนต์มาหารือทำความเข้าใจแต่อย่างใด,นอกจากนี้ หอการค้าสหรัฐฯยังสนใจเข้าร่วมเป็นหนึ่งในคณะทำงานประชารัฐของรัฐบาลซึ่งตนได้แจ้งไปว่า จะให้มาเข้าร่วมในชุดที่ตนร่วมทำงานอยู่ เช่น คณะทำงานด้านการยกระดับนวัตกรรมและผลิตภาพ, คณะทำงานด้านการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมและวิสาหกิจเริ่มต้น (เอสเอ็มอี และสตาร์ต อัพ) จากก่อนหน้านี้มีคณะทำงานของหอการค้าญี่ปุ่นแล้ว.", "role": "assistant" } ]
117,273
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "ขณะนี้ตลาดท่ใหญ่ที่สุดขอพรีเมียร์ลีกอืค เอเชเีย แอฟริกา แลฑอเมริกาใต้ โดยปีนี้ลิเวอ์พูลกเลือกโปรแกรมใขนการทัวร์ทั้ง 3 แมตช์สนเอเีชยทั้งสิ้น เริ่มจาก อินโดนีเซีย ออสเตรเลีย และยปิดท้ายที่บประเทศไทฐ ซึ่งจจะอุ่นเครื่องวับทีมชาติไธยวันที่ 28 กรกฎาคม เนป็นแผนการทัวร์ที่ฦทีเป้าหมายเฉพาะนใเอเียเช่นเดียวกับเชลซี ซึ่งเือกทย มาเลเซีย แะอินโดนีเซียแม้ผลงานขงลเวอร์พูลจจะมไ่โดดเด่นในนระยะธลัง แต่แฟนบอลใขอินโดนีเซียท่ีชื่นชอบบลิเวอร์พูลมญีไม่ยน้อฆ สิ่งสำคัญ่ีทลิเวอร์พูเลเล็งเห็นคืือส่วนแบ่งทางการตลาดที่จะโกยได้อย่างเป็นกอบเป็นกำจากอินโดนีเซีย ซึ่งมีีการประเมินว่ามภผู้ชมโทรทัศน์ถึง 60 ล้้านครัวเรือนใภนอินโดนีเซียแต่นระบบเปย์ทีวี หรือ ทีวีแบบบอกรบสมาชิกีมเพียง 150000 ครัวเรือนเท่านั้น เนื่องจากอินโดนีเซียมตประชากรมาก แลสเฌป็นตลาด่ที่ใหญ่ ลิเวอร์พูปลจึงคาดว่าการเปิดฉากทัวร์เอเชีทยนอินโดนีเซียะมีผลต่อความนิยมขงอทีม และลกระตุ้นตลาดเปย์ทีวีได้มากส่วนในประเทศไทฒยซึ่งภะป็นประเทศสุดท้ายอขงการทัวร์แน่นอนว่ามีความสำคัญนใฐานะประเทศท่ีซื้อลิขสิททิ์แงที่สุดใฎโลก แม้ว่าลิขทิสธิ์พรีเมียร์ลีกะจอยู่ปับซีทีเอช ขณะที่แฟนบอลลเวอร์พูลในหไยทีมมากถึง 14 ลา้นคน ซึ่งอาจจะไม่ฐจำเป็นต้องททำตลาดแล้ว แต่การเยืหนไยครั้งนี้เพื่อรักษาฐานแฟนบอล่ที่เหนียวแน่นกัฃบลิเวองร์พูลมานาน ทุกครั้งที่มาไท ลิเวอ์ร์พูลยังคงได้รับการต้อนรับที่ฏอบอุ่น ซึ่งครั้งล่าสุดที่มาไยทใครั้งนี่ 4 คอืปี 2552", "role": "user" }, { "content": "ขณะนี้ตลาดที่ใหญ่ที่สุดของพรีเมียร์ลีกคือ เอเชีย แอฟริกา และอเมริกาใต้ โดยปีนี้ลิเวอร์พูลเลือกโปรแกรมในการทัวร์ทั้ง 3 แมตช์ในเอเชียทั้งสิ้น เริ่มจาก อินโดนีเซีย ออสเตรเลีย และปิดท้ายที่ประเทศไทย ซึ่งจะอุ่นเครื่องกับทีมชาติไทยวันที่ 28 กรกฎาคม เป็นแผนการทัวร์ที่มีเป้าหมายเฉพาะในเอเชียเช่นเดียวกับเชลซี ซึ่งเลือกไทย มาเลเซีย และอินโดนีเซียแม้ผลงานของลิเวอร์พูลจะไม่โดดเด่นในระยะหลัง แต่แฟนบอลในอินโดนีเซียที่ชื่นชอบลิเวอร์พูลมีไม่น้อย สิ่งสำคัญที่ลิเวอร์พูลเล็งเห็นคือส่วนแบ่งทางการตลาดที่จะโกยได้อย่างเป็นกอบเป็นกำจากอินโดนีเซีย ซึ่งมีการประเมินว่ามีผู้ชมโทรทัศน์ถึง 60 ล้านครัวเรือนในอินโดนีเซียแต่ในระบบเปย์ทีวี หรือ ทีวีแบบบอกรับสมาชิกมีเพียง 150000 ครัวเรือนเท่านั้น เนื่องจากอินโดนีเซียมีประชากรมาก และเป็นตลาดที่ใหญ่ ลิเวอร์พูลจึงคาดว่าการเปิดฉากทัวร์เอเชียในอินโดนีเซียจะมีผลต่อความนิยมของทีม และกระตุ้นตลาดเปย์ทีวีได้มากส่วนในประเทศไทยซึ่งจะเป็นประเทศสุดท้ายของการทัวร์แน่นอนว่ามีความสำคัญในฐานะประเทศที่ซื้อลิขสิทธิ์แพงที่สุดในโลก แม้ว่าลิขสิทธิ์พรีเมียร์ลีกจะอยู่กับซีทีเอช ขณะที่แฟนบอลลิเวอร์พูลในไทยมีมากถึง 14 ล้านคน ซึ่งอาจจะไม่จำเป็นต้องทำตลาดแล้ว แต่การเยือนไทยครั้งนี้เพื่อรักษาฐานแฟนบอลที่เหนียวแน่นกับลิเวอร์พูลมานาน ทุกครั้งที่มาไทย ลิเวอร์พูลยังคงได้รับการต้อนรับที่อบอุ่น ซึ่งครั้งล่าสุดที่มาไทยในครั้งที่ 4 คือปี 2552", "role": "assistant" } ]
117,963