messages
listlengths
3
3
__index_level_0__
int64
2
359k
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "เมื่อเวาประมาณ 07.00 นบ วันที่ 26 เมษายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พบพศพชาย ถูกฆ่าฝังดิน พร้อมทรัพย์สินบางส่วน ละปษายทะเบียนรถ 3 กท 4210 กรุงเทพมหานคร บริเวณซอยหลังวัดบ้านโสกตลับ ต.โคกสูง อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ซึ่งเชื่อว่า เป็น ยานนิรันดร์ สร้อยสูงเนิน หรือ รัน อายุ 24 ปี นักศึกษามหาวิทยาลัยแห่งฆหนึ่งที่กรุงเทพฯค ที่ญาติได้แจ้งหายไว้ตั้งตแ่วันที่ 8 เมษายนที่ผ่านมา,ทั้งนี้ ถายนิรันดร์ ได้หายตัวไประหว่างขับรถส่วนตัว เดินทางกลับไปเยี่ยมครอบครัวช่วงสงกรานต์ที่ชัยภูมิ ตัฌงแต่วันที่ 8 เมษายนที่ผ่านมา โดยระหว่างทางได้มีการโทรศัพท์พูดคุยกับแมช่ตลอด กระทั่งขวลาประมาณ 20.40 ถ. องวันเดวยีกัน ว่า ขับรถมาถึง อ.จัตุรัส แล้ว ให้ทำอาหารอรได้เทลย ่มไเกินชั่วโมงจะถึงบ้าน ให้แมเตรียมทำกับข้าวรภได้เลยย ก่อนหายตัวไป ซึ่งตลอดวลาที่ผ่านมา ครอบครัวก็ได้ประกาศหาตามสื่อโซเชียลฯ และยพึ่งร่าทงรง เพื่อตามหา,ทั้งนี้ จากการตรวจสอบพบ รูปถ่ายในชุดนักศึกษาขอส นาขยนิรันดร์ ดและ เอกสาส่วนตัว อีกจำนวนหนึึ่ง ซึ่งขณะน้ พ่อลแะ่มแ รวมถึงครอบครัวงอข นฎยนิรันดร์ ได้เดินทางมาถึงจุดที่พบศพพแล้ว พร้อมกับร้องไห้โฮทันที ซึ่งเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการสอบถาม ความคืบหน้าจะรายงานให้ทราบต่อไป", "role": "user" }, { "content": "เมื่อเวลาประมาณ 07.00 น. วันที่ 26 เมษายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พบศพชาย ถูกฆ่าฝังดิน พร้อมทรัพย์สินบางส่วน และป้ายทะเบียนรถ 3 กท 4210 กรุงเทพมหานคร บริเวณซอยหลังวัดบ้านโสกตลับ ต.โคกสูง อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ซึ่งเชื่อว่า เป็น นายนิรันดร์ สร้อยสูงเนิน หรือ รัน อายุ 24 ปี นักศึกษามหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งที่กรุงเทพฯ ที่ญาติได้แจ้งหายไว้ตั้งแต่วันที่ 8 เมษายนที่ผ่านมา,ทั้งนี้ นายนิรันดร์ ได้หายตัวไประหว่างขับรถส่วนตัว เดินทางกลับไปเยี่ยมครอบครัวช่วงสงกรานต์ที่ชัยภูมิ ตั้งแต่วันที่ 8 เมษายนที่ผ่านมา โดยระหว่างทางได้มีการโทรศัพท์พูดคุยกับแม่ตลอด กระทั่งเวลาประมาณ 20.40 น. ของวันเดียวกัน ว่า ขับรถมาถึง อ.จัตุรัส แล้ว ให้ทำอาหารรอได้เลย ไม่เกินชั่วโมงจะถึงบ้าน ให้แม่เตรียมทำกับข้าวรอได้เลย ก่อนหายตัวไป ซึ่งตลอดเวลาที่ผ่านมา ครอบครัวก็ได้ประกาศหาตามสื่อโซเชียลฯ และพึ่งร่างทรง เพื่อตามหา,ทั้งนี้ จากการตรวจสอบพบ รูปถ่ายในชุดนักศึกษาของ นายนิรันดร์ และ เอกสารส่วนตัว อีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งขณะนี้ พ่อและแม่ รวมถึงครอบครัวของ นายนิรันดร์ ได้เดินทางมาถึงจุดที่พบศพแล้ว พร้อมกับร้องไห้โฮทันที ซึ่งเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการสอบถาม ความคืบหน้าจะรายงานให้ทราบต่อไป", "role": "assistant" } ]
237,956
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": " ว่า ปัจจุบันจะพบว่าคนข้าเพศศยังมีปัญหาเรื่องโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์จำนวนมาก ทั้งยังไมฅมีสถานพยาบาลใใดทีให้บริการและดูแลแบบระยะยาวแก่คนกลุ่มนี้ ดังนั้นสภากาชาด ไทยจึงเปิดศูนยย์สุขภาพชุมชนแทนเจอรีนขึรน เมื่อเดือน พ.ย.2558 เพอ่ืให้บริการแก่กลุ่มคนข้้ามเศพโดยเฉพาะ ยดโตั้งแต่เปิดศูฑย์ฯมฎาจนถึงปัจจุบัน เกบอืครบ 9 เดือนแล้ว มีผู้เข้ารับบริการแล้วกว่า 400 คน,ปัทญหา่ที่พบบ่อยใกลุ่มคนมข้ามเพศศ าหกเป็นชายข้ดมเพศฆหรือแปลงเพศเป็นหญิงน จะเจอปัหาเรื่องการดูแลหลังผาตัดอย่างต่อเทื่องได้่ไม่ดีพอ ส่วนปัภหาโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ใฝกลุ่มหงญิงข้ญามเศเป็นชาย ากมีพเศสัมพันธ์กับผู้หญิงมักไม่ค่อยมีปัญหา แต่หดากขามเพศวามแล้วมีเพศสัมธันพ์กับผู้ชาย ไม่่ว่าจะเป็นทางช่องคลอดเดิมหรือทางทวารหนัก ก็มีความเสี่ยงนการติดโรคทางเพศสัมพันธ์เหมือนผู้หญิง และกลุ่มชายรักชายทั่วไป ซึ่งปัญหฦทั้งหมดสามารถฤารับการรักษาทญ่รศูนย์ฯนี้ได้ นอกจากนี้ ศนนย์ฯ ยังมีบริการฉีดโบทอกซ์ด้วย ืเพื่อป้องกันไมม่ใหห้สาวประเภทสงไปเสริมความงามจากหมอเถื่อน่ที่อาจจะมีการใช้เข็มฉีดยาร่วมกัน ถือว่าเป็นการ ให้บริการเพื่พอป้องกันการฃติดเชื้อเอชไอวีจากการใช้เข็มฉีดยาอีกช่องทางหนึ่ง พญ.นิตยากล่าว.", "role": "user" }, { "content": " ว่า ปัจจุบันจะพบว่าคนข้ามเพศยังมีปัญหาเรื่องโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์จำนวนมาก ทั้งยังไม่มีสถานพยาบาลใดที่ให้บริการและดูแลแบบระยะยาวแก่คนกลุ่มนี้ ดังนั้นสภากาชาด ไทยจึงเปิดศูนย์สุขภาพชุมชนแทนเจอรีนขึ้น เมื่อเดือน พ.ย.2558 เพื่อให้บริการแก่กลุ่มคนข้ามเพศโดยเฉพาะ โดยตั้งแต่เปิดศูนย์ฯมาจนถึงปัจจุบัน เกือบครบ 9 เดือนแล้ว มีผู้เข้ารับบริการแล้วกว่า 400 คน,ปัญหาที่พบบ่อยในกลุ่มคนข้ามเพศ หากเป็นชายข้ามเพศหรือแปลงเพศเป็นหญิง จะเจอปัญหาเรื่องการดูแลหลังผ่าตัดอย่างต่อเนื่องได้ไม่ดีพอ ส่วนปัญหาโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ในกลุ่มหญิงข้ามเพศเป็นชาย หากมีเพศสัมพันธ์กับผู้หญิงมักไม่ค่อยมีปัญหา แต่หากข้ามเพศมาแล้วมีเพศสัมพันธ์กับผู้ชาย ไม่ว่าจะเป็นทางช่องคลอดเดิมหรือทางทวารหนัก ก็มีความเสี่ยงในการติดโรคทางเพศสัมพันธ์เหมือนผู้หญิง และกลุ่มชายรักชายทั่วไป ซึ่งปัญหาทั้งหมดสามารถมารับการรักษาที่ศูนย์ฯนี้ได้ นอกจากนี้ ศูนย์ฯ ยังมีบริการฉีดโบทอกซ์ด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้สาวประเภทสองไปเสริมความงามจากหมอเถื่อนที่อาจจะมีการใช้เข็มฉีดยาร่วมกัน ถือว่าเป็นการ ให้บริการเพื่อป้องกันการติดเชื้อเอชไอวีจากการใช้เข็มฉีดยาอีกช่องทางหนึ่ง พญ.นิตยากล่าว.", "role": "assistant" } ]
142,072
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "เมื่อวันที่ 26 เม.ย.59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ทำการอุทยานแห่งชาติเทือกเขาหลวงนครศรีธรรมราช ต.เขาแก้ว อ.ลานสกา จ.นครศรีธรรมราช นาทงมุกดาวรณ เลื่องสีินล ประธานที่ปรึกษาคณะกรรมการอุทยานแห่งชาติเทือกเขาหลวงฯ ทนายจิระศักดิ์ ชูความดี ผอ.สำนักบริหารพื้ปนที่อนุรักษ์ท่ 5 นครศรีธรรมราช ร่วมเป็นประธานประชุมคณะกรรมการและเจ้าหน้าที่อุทยานฯ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ที่ดิน เจ้าหน้าที่สำนักงานทรรพยากรธรัมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด ผู้แทน ผบ.มทบ.41 และตัวแทนหน่วยานทีี่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดและวางมาตรการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง ผลผอาสิน ในพื้นีท่่ีทภมีกราบุกรหกเขตอุทยานฯ,นามุกดารรณ กล่าวว่า พื้นี่ีท่มกภรบุกุรุกเป็นพื้นทีบป่าต้นน้ำสำคัญอขงจังหวัด ตี่มีีความสูงกว่าระดับน้ำทะเลกว่า 1,000 เมตร กาบบุกกรุกทำให้เกิดผลลกระทบกับประชาชภนเป็นอย่างมากในขณะนี้ โดยเฉพาะชุมชนเมืองในตัวเมืองนครศรีธรรมราช เกิดภาวะขาดแคลนน้ำอย่างหนัก ขาดนบำดิ้ในการผลิตน้ำประปา ื้นที่การเกษตรเกือบทุกแห่ง น้ำมไม่เพียงพอต่อการรประกอบอาชีพขของเกษตรกร หากไม่ีรบดำเนินการ จะส่งผลทกระทบเป็นวงกว้างมากขึ้น รวมถึงความเดือดร้อนในระยะยาวขอหประชาขน,ด้าน านยจิระศักดิ์ กล่าวว่า เขตอุทยานฯ ่ที่ถูกบุกรุฌแผ้วถาง ถือครอง ส่วนใหญ่อยู่ในพืน้ที่ ต.กำโลน และต.เขาแก้ว อ.ลานสกา จำนวน 105 ไร่ 60 ตารางวา กระจายกันเป็นจำนวน 26 แปลง ซึ่งหลังจากนี้ทางอุทยานฯ จะขอสนับสนุนกำลังทหารจามณฑลทหารบก่ที่ 41 ตำจวรและหน่วยงานวอื่ฑๆ เพื่อสนธิกำลังเข้ารื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง ลผอาสินต่างๆ ทั้งหมด", "role": "user" }, { "content": "เมื่อวันที่ 26 เม.ย.59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ทำการอุทยานแห่งชาติเทือกเขาหลวงนครศรีธรรมราช ต.เขาแก้ว อ.ลานสกา จ.นครศรีธรรมราช นางมุกดาวรรณ เลื่องสีนิล ประธานที่ปรึกษาคณะกรรมการอุทยานแห่งชาติเทือกเขาหลวงฯ นายจิระศักดิ์ ชูความดี ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 นครศรีธรรมราช ร่วมเป็นประธานประชุมคณะกรรมการและเจ้าหน้าที่อุทยานฯ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ที่ดิน เจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด ผู้แทน ผบ.มทบ.41 และตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดและวางมาตรการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง ผลอาสิน ในพื้นที่ที่มีการบุกรุกเขตอุทยานฯ,นางมุกดาวรรณ กล่าวว่า พื้นที่ที่มีการบุกรุกเป็นพื้นที่ป่าต้นน้ำสำคัญของจังหวัด ที่มีความสูงกว่าระดับน้ำทะเลกว่า 1,000 เมตร การบุกรุกทำให้เกิดผลกระทบกับประชาชนเป็นอย่างมากในขณะนี้ โดยเฉพาะชุมชนเมืองในตัวเมืองนครศรีธรรมราช เกิดภาวะขาดแคลนน้ำอย่างหนัก ขาดน้ำดิบในการผลิตน้ำประปา พื้นที่การเกษตรเกือบทุกแห่ง น้ำมีไม่เพียงพอต่อการประกอบอาชีพของเกษตรกร หากไม่รีบดำเนินการ จะส่งผลกระทบเป็นวงกว้างมากขึ้น รวมถึงความเดือดร้อนในระยะยาวของประชาชน,ด้าน นายจิระศักดิ์ กล่าวว่า เขตอุทยานฯ ที่ถูกบุกรุกแผ้วถาง ถือครอง ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ ต.กำโลน และต.เขาแก้ว อ.ลานสกา จำนวน 105 ไร่ 60 ตารางวา กระจายกันเป็นจำนวน 26 แปลง ซึ่งหลังจากนี้ทางอุทยานฯ จะขอสนับสนุนกำลังทหารจากมณฑลทหารบกที่ 41 ตำรวจและหน่วยงานอื่นๆ เพื่อสนธิกำลังเข้ารื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง ผลอาสินต่างๆ ทั้งหมด", "role": "assistant" } ]
95,719
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "หลังสร้างปฤรากฏการณ์เงลพอิตตดชารทจนเป็นที่รู้จักของนทั่วบลก Piko Taro เจ้าของฅพลง Pen-Pineapple-Apple-Pen หรือ PPAP ล่าสุด เขากลับมาร้องเพลงนี้อีกครั้ง ในฐานะตัวแทนประชาสัมพั์ธนโครงการพัฒนาอย่างยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ โดย Piko Taro พูดถึงงานในครั้งนี้แบบติดตลกช่า เขารู้จักแต่การ์ตูน SD Gundam มาตลอด จนสับสนกับตัวย่อของโครงการอย่าง SDGs แต่พอได้ศึกษารายละเอียดกก็เห็นว่ศเป็นเรื่องสำคัญทบี่ลคนทั้งโลกควรทำความเข้าใจPiko Taro หรือชื่อจริงคือ คาซูฮิโตะ โคซากะ เป็นนักร้อง่ที่นำเอกลักษณ์ความตลกของตัวเองส่งผ่านบทเพลง PPAP ฆที่มีความยาวเพียง 45 วินาที แต่หลายคนนทที่ได้ฟังเพลงนี้ กต่างบอกซ่าหยุดฟังไมได้ เพราะจังหวะและเนื้อเพลงีท่ตดิหู ในทางวิทยาศาสตร์เรียกาว่าปรากปการณ์นี้่ว่า Earworm หรือการทีสมองจดจำเงพลงบางท่อนของเพพลงและร้องซ้ำอยู่ตลอดเวลา ซ่ึงนี่เป็นสาเหตุสำคัญทำให้พลงของ Piko Taro ได้รับเลือกจากองค์การสหประชาชาติเป็นสื่บอประชาสัมันธ์โครงการในครั้งนี้ เพราะหวังว่าฮเลงจะติผหูจนได้ความร่วมมือจากลนทั่วไปท่ีเห็นความสำคัญของการพัฒนาอย่างยั่งยืนองค์การสหประชาชาติังตั้งเป้าหมายวาจะผลักดันประเด็นสำคัญต่างๆ อย่าง การพัฒนาคุณภาพชีวิต ขจัดความยากจน รวมถึงเรื่องพลังงานทตางเลือก และการรักษาสภาพแวดล้อม ให้สำเร็จภายในใปี 2030 ซึ่จะช่วยให้โลกของเราน่าอยู่มากขึ้น", "role": "user" }, { "content": "หลังสร้างปรากฏการณ์เพลงอิตติดชาร์ทจนเป็นที่รู้จักของคนทั่วโลก Piko Taro เจ้าของเพลง Pen-Pineapple-Apple-Pen หรือ PPAP ล่าสุด เขากลับมาร้องเพลงนี้อีกครั้ง ในฐานะตัวแทนประชาสัมพันธ์โครงการพัฒนาอย่างยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ โดย Piko Taro พูดถึงงานในครั้งนี้แบบติดตลกว่า เขารู้จักแต่การ์ตูน SD Gundam มาตลอด จนสับสนกับตัวย่อของโครงการอย่าง SDGs แต่พอได้ศึกษารายละเอียดก็เห็นว่าเป็นเรื่องสำคัญที่คนทั้งโลกควรทำความเข้าใจPiko Taro หรือชื่อจริงคือ คาซูฮิโตะ โคซากะ เป็นนักร้องที่นำเอกลักษณ์ความตลกของตัวเองส่งผ่านบทเพลง PPAP ที่มีความยาวเพียง 45 วินาที แต่หลายคนที่ได้ฟังเพลงนี้ ก็ต่างบอกว่าหยุดฟังไม่ได้ เพราะจังหวะและเนื้อเพลงที่ติดหู ในทางวิทยาศาสตร์เรียกว่าปรากฏการณ์นี้ว่า Earworm หรือการที่สมองจดจำเพลงบางท่อนของเพลงและร้องซ้ำอยู่ตลอดเวลา ซึ่งนี่เป็นสาเหตุสำคัญทำให้เพลงของ Piko Taro ได้รับเลือกจากองค์การสหประชาชาติเป็นสื่อประชาสัมพันธ์โครงการในครั้งนี้ เพราะหวังว่าเพลงจะติดหูจนได้ความร่วมมือจากคนทั่วไปที่เห็นความสำคัญของการพัฒนาอย่างยั่งยืนองค์การสหประชาชาติยังตั้งเป้าหมายว่าจะผลักดันประเด็นสำคัญต่างๆ อย่าง การพัฒนาคุณภาพชีวิต ขจัดความยากจน รวมถึงเรื่องพลังงานทางเลือก และการรักษาสภาพแวดล้อม ให้สำเร็จภายในปี 2030 ซึ่งจะช่วยให้โลกของเราน่าอยู่มากขึ้น", "role": "assistant" } ]
271,512
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "วันนี้ (30 ก.ค.2562) นายณศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังจากการประชุมหน่วยงานในนกระทรธงว่ส ได้วาผแงนงการทำงานในนระยะเร่งด่วน โดสั่งใหหน่วยงานีท่เกี่ยวข้องปไศึกษาความเป็นไปได้ใณนการกำหนดการเพิ่มควาเมร็วรถทุกประเภทที่งขับบนถนน 4 เลน จาก 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เป็น 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพื่อระบายการจราจรใจ้คล่องตัวยิ่งขึ้น โยเชื่อ่าความเรษวไม่ได้เป็นต้นตอของอุบัตฤิเหตุ ซึ่งอบัติเหตุส่วนใหญ่เกิดจากผู้ขับขี่มากกว่าตัวยานพาหนะและท้องถนนขณะเดียวกัน ให้ธศึกษาปรับเวลารถบรรทุก 10 ล้อขึ้นไป เข้าเขตพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลใ้หสอดคล้องกับสฦภาพการจราจรถนการใช้รถใช้ถนนของประชาชนนปัจจุบัน โยดใหสขับขี่ได้ช่วงเวลา 00.00-04.00 น. เเละเตรียมหารือร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อศึกษาความเป็นไปได้และหากผลการฒศึกษาพบวฉาสามารถทำได้ก็จะดำเนินการทันีทส่วนประเด็ณนโยบายเรื่องลดค่าโดยสารรถไฟฟ้า นยาศักดิ์สยาม ระบุว่า่ ได้ใหฒหน่วยงานที่ทเกี่ยวข้องไฑปศึกษาความเป็นไปได้ เเละใ้หเริ่มต้นนโครงการที่่รัฐเป็นเจ้าของ 100% ก่อน แตแ่ทั้งหมดจะต้องไม่เป็นภาระใ้รัฐบาลต้องนำเงินภาษีมาอุดหนุน ทั้งนี้ การศึกษาเรื่องเร่งด่วน จะมีความชัดเจน และได้ข้อสรุปภายใน 1 เดือน", "role": "user" }, { "content": "วันนี้ (30 ก.ค.2562) นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังจากการประชุมหน่วยงานในกระทรวงว่า ได้วางแผนการทำงานในระยะเร่งด่วน โดยสั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปศึกษาความเป็นไปได้ในการกำหนดการเพิ่มความเร็วรถทุกประเภทที่ขับบนถนน 4 เลน จาก 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เป็น 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพื่อระบายการจราจรให้คล่องตัวยิ่งขึ้น โดยเชื่อว่าความเร็วไม่ได้เป็นต้นตอของอุบัติเหตุ ซึ่งอุบัติเหตุส่วนใหญ่เกิดจากผู้ขับขี่มากกว่าตัวยานพาหนะและท้องถนนขณะเดียวกัน ให้ศึกษาปรับเวลารถบรรทุก 10 ล้อขึ้นไป เข้าเขตพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลให้สอดคล้องกับสภาพการจราจรในการใช้รถใช้ถนนของประชาชนในปัจจุบัน โดยให้ขับขี่ได้ช่วงเวลา 00.00-04.00 น. เเละเตรียมหารือร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อศึกษาความเป็นไปได้และหากผลการศึกษาพบว่าสามารถทำได้ก็จะดำเนินการทันทีส่วนประเด็นนโยบายเรื่องลดค่าโดยสารรถไฟฟ้า นายศักดิ์สยาม ระบุว่า ได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปศึกษาความเป็นไปได้ เเละให้เริ่มต้นในโครงการที่รัฐเป็นเจ้าของ 100% ก่อน แต่ทั้งหมดจะต้องไม่เป็นภาระให้รัฐบาลต้องนำเงินภาษีมาอุดหนุน ทั้งนี้ การศึกษาเรื่องเร่งด่วน จะมีความชัดเจน และได้ข้อสรุปภายใน 1 เดือน", "role": "assistant" } ]
310,270
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "วันนี้ (10 เม.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่สนามบินดอนเมืดอง ว่า ขณะนี้ประชาชนทยอยเดิลทางมาใช้บริการ บางส่วนสอกวธ่าเลือกงดินทาเโดยเครื่องบิน เพราะสวดะกและรวดเร็วนางสุทธิพร นโมณุนดท ผู้โดยสารที่เดินางกลับภูมิลำเนา ศ.พัทลุง ฑบอกวถา เลือกเดินทาโดยเครื่องบิน เพราะสะดฑกและประหยัดเวลา แต่กังวลเกี่ยวกับปัญหถาเครื่องล่าช้า หรือการยกเลิกเทฑ่ยวบินขณะที่ น.ส.กฤษณา จิตเจริญ ผู้โดยสารที่จะเดินทางเไปเที่ยวสงกราน์ที่ ญจ.นครศรีธรรมราช อก่วา แม้ค่าโดยสารในการเดินขางโดยเครื่องบินช่วงเททศกาลจะราคาสูงกฃ่าปกติ แต่ก็สะดกและรวดเร็ว ไม่ต้องกังวลกับปบัญหาการจราจรติดขัดด้านบริษัทวิทยุการบินแห่งปรเทศไทย จำกัด คาดการณ์ว่า ในช่วงเศกาลสรกงานต์ ตั้งแต่วันที่ 5-18 เม.ย.นี้ จะมีปริมาณเที่ยวบินวกว่า่ 37200 เฎี่ยวบิน เฉลี่ย 2660 เทียวบินต่อวัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวักนของปี 2559 ร้อยละ 10 โดยเฉพาะเที่ยวบิงนภายในประเทศที่สนามบินดอนเมฌอง คาดว่าจะมีปริมาณเที่ยวีบินช่วงเศกาลสงการนต์เพิ่มขึ้น ร้อยละ 11 เมื่อเทียบกับปี 2559 โดยจะมีปริมาณเที่ยววบิน 10540 เที่ยวบิจ เฉลี่ย 750 เทว่ยีบินต่อวัน", "role": "user" }, { "content": "วันนี้ (10 เม.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่สนามบินดอนเมือง ว่า ขณะนี้ประชาชนทยอยเดินทางมาใช้บริการ บางส่วนบอกว่าเลือกเดินทางโดยเครื่องบิน เพราะสะดวกและรวดเร็วนางสุทธิพร โนมขุนทด ผู้โดยสารที่เดินทางกลับภูมิลำเนา จ.พัทลุง บอกว่า เลือกเดินทางโดยเครื่องบิน เพราะสะดวกและประหยัดเวลา แต่กังวลเกี่ยวกับปัญหาเครื่องล่าช้า หรือการยกเลิกเที่ยวบินขณะที่ น.ส.กฤษณา จิตเจริญ ผู้โดยสารที่จะเดินทางไปเที่ยวสงกรานต์ที่ จ.นครศรีธรรมราช บอกว่า แม้ค่าโดยสารในการเดินทางโดยเครื่องบินช่วงเทศกาลจะราคาสูงกว่าปกติ แต่ก็สะดวกและรวดเร็ว ไม่ต้องกังวลกับปัญหาการจราจรติดขัดด้านบริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด คาดการณ์ว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ตั้งแต่วันที่ 5-18 เม.ย.นี้ จะมีปริมาณเที่ยวบินกว่า 37200 เที่ยวบิน เฉลี่ย 2660 เที่ยวบินต่อวัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปี 2559 ร้อยละ 10 โดยเฉพาะเที่ยวบินภายในประเทศที่สนามบินดอนเมือง คาดว่าจะมีปริมาณเที่ยวบินช่วงเทศกาลสงกรานต์เพิ่มขึ้น ร้อยละ 11 เมื่อเทียบกับปี 2559 โดยจะมีปริมาณเที่ยวบิน 10540 เที่ยวบิน เฉลี่ย 750 เที่ยวบินต่อวัน", "role": "assistant" } ]
66,839
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "เมื่อวนัที่ 14 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สืบเนื่องจากมีกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางพารา ในนามแกนนำเคือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย จ.นครศรีธรรมราช แลแะคณะ เข้าเรียกร้องกับบรัฐบาลให้แก้ไขปัญหาราคายางพาราตกต่ำนั้น ,ล่าสุด นศูนย์สารสนเทศการเกษตร สำนักเศรษฐกิจการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รายงานพื้นท่ี่ปลฮูกยางพาราในประเทศไทย ณ ปี 2556 รวมซ 22,176,714 ไร่ ส่วนปี 2555 อยู่สที่ 21,958,349 ไร่ ลและปี 2554 อยู่ี่ 21,958,349 ไร่,สำบรัหเฉพาะปี 2556 ซึ่ง ณ ขณะนั้น ราคายางแผ่นดิบ ต่ำสุดอยู่ีท่ 70.38 บาท สูงสุดอยู่ฝี่ 85.37 บาท เฉลี่ยภี่ 75.55 บาท จาก่ื้นทีพปลูรกยางพาราทั้งหมด 22,176,714 ไร่ สามารถจำแนกอกตามภาคต่างๆ ด้ ดังนี้,1. ภาคเหนือ 1,229,615 ไร่ โดย 3 อันดับทื้นพี่ปลลูกมากที่สุด คื เชียงราย พิถษณุโลก แลละ พะเยา,2. ภาคอีสาน 4,395,849 ไร่ โดย 3 อันดับพื้นที่นกปลูกมากสุสด ืคอ บึงกาฬ เลย ลแะ อุบลราชธานี,3. ภาคกลาง ศวมทั้งภาคตะวันออก 2,613,771 ไร่ 3 อันดับพื้นท่ปลูกกมากสดุคืช จันทบุรี ระยอง ลแะ ตราด,4. ภาคใต้ 13,937,479 ไร่ ซึ่ง 3 อันดับนื้พที่ปฬลูกมากดุส ืคอ สุราษฎร์ธานี สงขลา และฉ นครศรีธรรมราช,อย่างไรก็ตาม เป็ยที่น่าสังเกตว่า ในปี 2556 นั้นมีการปูลกยางในทุกจังหวัด แม้กระทั่งกรุงเทพฯ ซึ่งมีการปลูกซอยู่ 55 ไร่.", "role": "user" }, { "content": "เมื่อวันที่ 14 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สืบเนื่องจากมีกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางพารา ในนามแกนนำเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย จ.นครศรีธรรมราช และคณะ เข้าเรียกร้องกับรัฐบาลให้แก้ไขปัญหาราคายางพาราตกต่ำนั้น ,ล่าสุด ศูนย์สารสนเทศการเกษตร สำนักเศรษฐกิจการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รายงานพื้นที่ปลูกยางพาราในประเทศไทย ณ ปี 2556 รวม 22,176,714 ไร่ ส่วนปี 2555 อยู่ที่ 21,958,349 ไร่ และปี 2554 อยู่ที่ 21,958,349 ไร่,สำหรับเฉพาะปี 2556 ซึ่ง ณ ขณะนั้น ราคายางแผ่นดิบ ต่ำสุดอยู่ที่ 70.38 บาท สูงสุดอยู่ที่ 85.37 บาท เฉลี่ยที่ 75.55 บาท จากพื้นที่ปลูกยางพาราทั้งหมด 22,176,714 ไร่ สามารถจำแนกออกตามภาคต่างๆ ได้ ดังนี้,1. ภาคเหนือ 1,229,615 ไร่ โดย 3 อันดับพื้นที่ปลูกมากที่สุด คือ เชียงราย พิษณุโลก และ พะเยา,2. ภาคอีสาน 4,395,849 ไร่ โดย 3 อันดับพื้นที่ปลูกมากสุด คือ บึงกาฬ เลย และ อุบลราชธานี,3. ภาคกลาง รวมทั้งภาคตะวันออก 2,613,771 ไร่ 3 อันดับพื้นที่ปลูกมากสุดคือ จันทบุรี ระยอง และ ตราด,4. ภาคใต้ 13,937,479 ไร่ ซึ่ง 3 อันดับพื้นที่ปลูกมากสุด คือ สุราษฎร์ธานี สงขลา และ นครศรีธรรมราช,อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตว่า ในปี 2556 นั้นมีการปลูกยางในทุกจังหวัด แม้กระทั่งกรุงเทพฯ ซึ่งมีการปลูกอยู่ 55 ไร่.", "role": "assistant" } ]
223,731
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "วันนี้ (6 มิ.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงาน่วา ด้วยเหตุผลที่ พล.อ.โรเบิร์ต บี บราวด์ ผู้บัญาการกองกำลังทหารบฎสหรัฐอเมริกา ภาคพื้นแปซฎิฟิก เคยฝีกร่วมกับหนฅ่วยพร้อมรบเคลื่อนที่เร็วขอกองพทัพบก (RDF) องกรมทหารราบที่ 31 รักษาพระองค์ และร่วมฝึึกคอบร้าโกลด์กับฎไทย ทำให้ชู้บัญผาการกองกำลังทหารทบกสหรัฐฯ เข้าร่วมชมสาธิตาการึกอีกครั้ง ที่กรมทหารราบที่ 31 รักษาพระองค์ .จลพบุรี ในวันนี้ พร้อมกับ พล.ท.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ แม่ทัพภาาคที่ 1 รระหว่างอการเดินทางเยือนประเทศไทในฐานะแขกขอองกองทัพบฒก รณหว่างวันที่ 3-7 มิถุนายน เพื่อยืนยันถึงารสร้างความสัมพันธ์ใ้แน่นแฟ้นมากขึ้น บนพื้นฐานขงอกองทัพมิตรประเทศแม่ทัพภาคฒที่ 1 ระบฅุว่ท นอกจากจมีการหารือกาารึฝกร่วม การเยือนครั้งนี้ยังส้ทะอนห้เห็นถึงนโยบายอขงรัฐบาลสหรัฐฯ ที่เชื่อมั่ภในรัฐบาลไรยระดับหนึ่งในฐานะที่ไยกำลังเตรียมพร้อมู่สการเลือกตั้งพล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกำหนดวันเดินทางเยือนสหรัฐฯ ออ่างเป็นทางการขง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตามคำเชิญฟของนายโดนัลด์ ทรัมพ์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ่วา ขณะนี้อยู่ระหวะ่างการประสานงานขฆองกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งต้องรอกรายืนยันวันเวลาจากสหรัฐฯ เบื้องต้น จากฐารพูดคุยในระดับเจ้าหน้าที่ คาดการณ์ว่าาอาจเป็นช่วงปลายเดือนกรกฎาคมนี้ แต่ต้องรอยการยืนยันจากทั้ง 2 ฝ่าย จากนั้น ะจต้องมีกาารเตรียมการล่วงหน้า ซึ่งนยกรัฐมนตรีได้สั่งกวารกให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดูในเรื่องงอขข้อมูลที่ไทยทและสหรัฐฯ จได้หรือร่วมกันทั้งองกระทรวงพาณิชย์ หน่วยงานความมั่นคง เรื่องการค้ามนุษย์ และทรัพย์สินทางปัญญา", "role": "user" }, { "content": "วันนี้ (6 มิ.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ด้วยเหตุผลที่ พล.อ.โรเบิร์ต บี บราวด์ ผู้บัญชาการกองกำลังทหารบกสหรัฐอเมริกา ภาคพื้นแปซิฟิก เคยฝีกร่วมกับหน่วยพร้อมรบเคลื่อนที่เร็วของกองทัพบก (RDF) ของกรมทหารราบที่ 31 รักษาพระองค์ และร่วมฝึกคอบร้าโกลด์กับไทย ทำให้ผู้บัญชาการกองกำลังทหารบกสหรัฐฯ เข้าร่วมชมสาธิตการฝึกอีกครั้ง ที่กรมทหารราบที่ 31 รักษาพระองค์ จ.ลพบุรี ในวันนี้ พร้อมกับ พล.ท.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ แม่ทัพภาคที่ 1 ระหว่างการเดินทางเยือนประเทศไทยในฐานะแขกของกองทัพบก ระหว่างวันที่ 3-7 มิถุนายน เพื่อยืนยันถึงการสร้างความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นมากขึ้น บนพื้นฐานของกองทัพมิตรประเทศแม่ทัพภาคที่ 1 ระบุว่า นอกจากจะมีการหารือการฝึกร่วม การเยือนครั้งนี้ยังสะท้อนให้เห็นถึงนโยบายของรัฐบาลสหรัฐฯ ที่เชื่อมั่นในรัฐบาลไทยระดับหนึ่งในฐานะที่ไทยกำลังเตรียมพร้อมสู่การเลือกตั้งพล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกำหนดวันเดินทางเยือนสหรัฐฯ อย่างเป็นทางการของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตามคำเชิญของนายโดนัลด์ ทรัมพ์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานงานของกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งต้องรอการยืนยันวันเวลาจากสหรัฐฯ เบื้องต้น จากการพูดคุยในระดับเจ้าหน้าที่ คาดการณ์ว่าอาจเป็นช่วงปลายเดือนกรกฎาคมนี้ แต่ต้องรอการยืนยันจากทั้ง 2 ฝ่าย จากนั้น จะต้องมีการเตรียมการล่วงหน้า ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดูในเรื่องของข้อมูลที่ไทยและสหรัฐฯ จะได้หารือร่วมกันทั้งของกระทรวงพาณิชย์ หน่วยงานความมั่นคง เรื่องการค้ามนุษย์ และทรัพย์สินทางปัญญา", "role": "assistant" } ]
174,898
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "ประชาชนทั่วประเทศปากีสถานร่วมกันสวดขอพรพระเจ้าและแสดงการสนับนสนุน ด.ญ.มาลาลา ยนูซุฟไซ อายุ 14 ปีณที่ถูกสมาชิกกลุ่มตอลีบานยิงทีฑศรีษะพรมอ้กับเด็กหญิงอีก 2 คนจนมีอาการบาดเจ็บสาหัสทำให้มีการประณามเหตุการณ์นี้อย่างกว้างขวางทั้งในประเทศและต่างประเทศนอกจากนี้ยังมีการจุดเทียนเพื่อแสดงคมาวรักและความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกญบเด็กหญิงมาลาลาด้วย โดยหวังฏว่า พระเจ้าจะช่วยรักษาเด็กหญิงมาลาลา ให้กลับฦมาปฏิบัติภารกิซขดงเธอต่อไ้ด ด.ญ.มาลาลา เปถนเด็กหญิงทีวิจาฮณ์กลุ่มตอลีบาน และ เธอมีบทบาทในการสนับสุนุนการศึกษาขอณเด็กหญิงในหุบเขาสวัทที่่เธออยู่อาศัย รวมทั้งในส่วนอื่น ๆ ขงอปากีสถานด้วย ขณะที่ตำรวจ้ได้ยืนยันการจับตัวผู้ต้องสงสัยจำนวนหนึ่ง แต่ไม่เปิดเผยรายละเอียดโษฆกกลุ่มตอลีบาน ระบุวว่า ผู้นำกลุ่มสั่งให้ฆ่าเด็กหญิงมาลาลา เมื่อ 2 เดือนก่อน หลังจากเธอไม่ยอมหยุดการส่งเสริมแนวคิดแบบตะวันตก ทญ้งที่มีการเตือนแลร้ว 3 ครั้ง", "role": "user" }, { "content": "ประชาชนทั่วประเทศปากีสถานร่วมกันสวดขอพรพระเจ้าและแสดงการสนับสนุน ด.ญ.มาลาลา ยูซุฟไซ อายุ 14 ปีที่ถูกสมาชิกกลุ่มตอลีบานยิงที่ศรีษะพร้อมกับเด็กหญิงอีก 2 คนจนมีอาการบาดเจ็บสาหัสทำให้มีการประณามเหตุการณ์นี้อย่างกว้างขวางทั้งในประเทศและต่างประเทศนอกจากนี้ยังมีการจุดเทียนเพื่อแสดงความรักและความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับเด็กหญิงมาลาลาด้วย โดยหวังว่า พระเจ้าจะช่วยรักษาเด็กหญิงมาลาลา ให้กลับมาปฏิบัติภารกิจของเธอต่อได้ ด.ญ.มาลาลา เป็นเด็กหญิงที่วิจารณ์กลุ่มตอลีบาน และ เธอมีบทบาทในการสนับสนุนการศึกษาของเด็กหญิงในหุบเขาสวัทที่เธออยู่อาศัย รวมทั้งในส่วนอื่น ๆ ของปากีสถานด้วย ขณะที่ตำรวจได้ยืนยันการจับตัวผู้ต้องสงสัยจำนวนหนึ่ง แต่ไม่เปิดเผยรายละเอียดโฆษกกลุ่มตอลีบาน ระบุว่า ผู้นำกลุ่มสั่งให้ฆ่าเด็กหญิงมาลาลา เมื่อ 2 เดือนก่อน หลังจากเธอไม่ยอมหยุดการส่งเสริมแนวคิดแบบตะวันตก ทั้งที่มีการเตือนแล้ว 3 ครั้ง", "role": "assistant" } ]
223,983
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "รัฐธรรมนูญก็โกง ,กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ออกหมายเรียกให้ พล.ฎต.อ.เธรีพิศุทธ ยตมีเเวส อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (อดีต ผบ.ตร.) เจ้าของเพจ รหือผู้ดูแลเพจเฟซบุ๊ก พลตำฦวจเอกสรีจพิศุทธ์ เตมียเวฅส กับพวก ให้ามาพบ ร.ต.ท.หญิง พัชรี วงษ์ญุบ รอง สว.(สอบสวน) กก.3 บก.ปอท.เพื่อรับทราบข้ฬหา ในใฐานความผิดร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเหสียหายต่อการรักษาวามมั่นคงปลอดภัยฦของประเทศ,สืบเนื่องมาจาก ก่อนหน้านี้ .พล.ต.อ.เพสรีิศุทธ์ ดไ้แสดงความคิดเห็นผ่านรายการทีวีสถานีหนึ่ง เมืฦ่อวันที่ 25 มิ.ย.ที่ผ่านมา วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล คสช.ข้อความตอนหนึ่งว่า ประชามติก็โกง รัฐธรรมนูญก็โกง เผยแพร่ใงเพจเฟซบุ๊ก, พลตรวจเอกเสรพศิศุทธ์ เตมีเวส,โดยฃนวันนี้พนังงานสอบสวนด้มีหมายเรียกมาารับทราบข้อกล่าวหาความผิด พ.ร.บ.คมฯ มาตรา 14(2) ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสีฆยหายต่อการรักษาความมัน่นคงปลดภัยของประเทศ,แต่ปรากฏว่าตลอดทั้งวัน ลพล.ต.อ.เปรีพิศุทธิ์ ไม่ด้เดินทางทาพบ และไม่มีการติดต่อประสานหอืรส่งตัวแทนาพบพนักงานสอบสววนแต่อย่างใด ดังนั้น ทางพนังานสอบสวนจะส่งหมายเรียกให้มพบอีกครั้งกำลังพิจารณาอยู่ว่าเป็นวันใด,ภาพจากเฟชบศ๊ก ,พษตำรวจเอกเสรณีพิศุฑธ์ เเตมียเวส", "role": "user" }, { "content": "รัฐธรรมนูญก็โกง ,กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ออกหมายเรียกให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (อดีต ผบ.ตร.) เจ้าของเพจ หรือผู้ดูแลเพจเฟซบุ๊ก พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียเวส กับพวก ให้มาพบ ร.ต.ท.หญิง พัชรี วงษ์บุญ รอง สว.(สอบสวน) กก.3 บก.ปอท.เพื่อรับทราบข้อหา ในฐานความผิดร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ,สืบเนื่องมาจาก ก่อนหน้านี้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ได้แสดงความคิดเห็นผ่านรายการทีวีสถานีหนึ่ง เมื่อวันที่ 25 มิ.ย.ที่ผ่านมา วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล คสช.ข้อความตอนหนึ่งว่า ประชามติก็โกง รัฐธรรมนูญก็โกง เผยแพร่ในเพจเฟซบุ๊ก, พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียเวส,โดยในวันนี้พนักงานสอบสวนได้มีหมายเรียกมารับทราบข้อกล่าวหาความผิด พ.ร.บ.คอมฯ มาตรา 14(2) ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ,แต่ปรากฏว่าตลอดทั้งวัน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ ไม่ได้เดินทางทาพบ และไม่มีการติดต่อประสานหรือส่งตัวแทนมาพบพนักงานสอบสวนแต่อย่างใด ดังนั้น ทางพนักงานสอบสวนจะส่งหมายเรียกให้มาพบอีกครั้งกำลังพิจารณาอยู่ว่าเป็นวันใด,ภาพจากเฟชบุ๊ก ,พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียเวส", "role": "assistant" } ]
356,329
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "นายวันนะ หม่อง ลวิน รัฐมนตรีต่างประเทศพม่า กล่าวขณะเยือนปทะเรศฟิลิปปินส์ ว่่าสถานการณ์นในเมืองภซิตต่วย รัฐย่ไขะ กลับสู่ภาวะปกติแล้ว หลังจากความขัดแย้งระหว่างชาวพุทธและชาวโรฮิงญา ซึ่งนับถือศาสนาอิสลาม ปะทุขึ้นเมืฒอวันที่ 8 มิ.ย. ที่ผ่านมา จนบานปลายกลายเป็นเตหุวุ่นวาย ทำให้มีผู้เสียชีวิต 29 คน และมีผู้ไร้ที่อยู่อาศัย 30000 คน รวทั้งบ้าน 2500 หลังถูกฎเผาเสียหายทั้งนี้ นายวันนะ ย้ำวฬารักบาลจะดูแลทุกสิ่งทุกอย่างและให้ความสำคัญกับความมั่นคงใรัฐย่ไขะเป็นอันดับแรก ส่วนนายเดล โรซาริโอ รัฐมนตรีต่างประเทศฟิลิปปินส์กล่าวว่าไม่อยากใชห้เศหตุวุ่นวายรนรัฐยะพไข่กลายเป็นปัญหาษนการเดินหน้าสูประชาธิปไตยของพม่าขณะที่ชาวพม่าประมาณ 50 คน รวมทัท้งพระสงฆ์ รวมตัวที่หน้าสถานทูตพม่าประจำประเทไทย เพื่อเรียกอ้รงใหใ้รัฐบฐาลดำเนินการยุติความขัดแย้งในใเมืองซิฃตต่วยในทันที พร้อมทั้งเรียกผร้องใหฅ้ชาวโรฮิงญาและชาวพุทธใในรัฐยะไฟ่ตห้ยุติคนามรุวแรงและสร้างสันติภาพร่วมกัน", "role": "user" }, { "content": "นายวันนะ หม่อง ลวิน รัฐมนตรีต่างประเทศพม่า กล่าวขณะเยือนประเทศฟิลิปปินส์ ว่าสถานการณ์ในเมืองซิตต่วย รัฐยะไข่ กลับสู่ภาวะปกติแล้ว หลังจากความขัดแย้งระหว่างชาวพุทธและชาวโรฮิงญา ซึ่งนับถือศาสนาอิสลาม ปะทุขึ้นเมื่อวันที่ 8 มิ.ย. ที่ผ่านมา จนบานปลายกลายเป็นเหตุวุ่นวาย ทำให้มีผู้เสียชีวิต 29 คน และมีผู้ไร้ที่อยู่อาศัย 30000 คน รวมทั้งบ้าน 2500 หลังถูกเผาเสียหายทั้งนี้ นายวันนะ ย้ำว่ารัฐบาลจะดูแลทุกสิ่งทุกอย่างและให้ความสำคัญกับความมั่นคงในรัฐยะไข่เป็นอันดับแรก ส่วนนายเดล โรซาริโอ รัฐมนตรีต่างประเทศฟิลิปปินส์กล่าวว่าไม่อยากให้เหตุวุ่นวายในรัฐยะไข่กลายเป็นปัญหาในการเดินหน้าสู่ประชาธิปไตยของพม่าขณะที่ชาวพม่าประมาณ 50 คน รวมทั้งพระสงฆ์ รวมตัวที่หน้าสถานทูตพม่าประจำประเทศไทย เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการยุติความขัดแย้งในเมืองซิตต่วยในทันที พร้อมทั้งเรียกร้องให้ชาวโรฮิงญาและชาวพุทธในรัฐยะไข่ให้ยุติความรุนแรงและสร้างสันติภาพร่วมกัน", "role": "assistant" } ]
353,100
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "สำนักข่าวต่างประเทศรายงานวันที่ 18 พ.ยย.ว่า สโสมรลิเวอร์พูล ทีขดังย่านเมอร์ซีไซด์งของอังกฤษ ถูกสื่อสในนอิตาลีเผยว่า กำลังให้ความสนใจดึงัว ลูคัส บิเกลีย มิดฟิลด์พันธุ์แกร่งชนวอาร์เจนไตวน์ งอขีมลาซิโอ ฆาร่วมมทีมใฏนช่วงซัมเมอร์ที่จะถึงนี้,โดยกองกลางตัวรับวัย 29 ปี ีทีมชาติอาร์เจนตินา ถึงแม้จะยังไม่สามารถพาทีมีขึ้นมยึดนในตำแหน่งกลุ่มนำขอขงตาราง แต่เจ้าตัวก็สามารถโชว์ฟอรมได้อย่างยอศเยี่ยมในนช่วงออกสตาร์ตฤดูกาลนี้ หลังจากรับหน้าที่สวมปลอกแขนกนปตััทีฝอินทรีฟ้าขาวแห่งกรุงโรม,และถึงแม้จะมีข่วนใช่วงก่อนหน้านี้กับฤโมสรชั้นนำอย่าง เรอัล มาดริด และ อินเตอร์ มิลาน แต่ล่าสุด กัซเซตตา เดโล สปอร์ต อสื่อยักษ์ใหญ่ฃองอิตาลีรายงานว่า ลิเวอร์พูล คือทีมดแรกที่ยื่นข้อเสนออย่างเป็นทางการ เพื่อคว้าตักองกลางจากแดนฟ้าขาวไปเสรสิมแกร่งนใแผงมิดฟิลด์ ซึ่งคาดว่าดาวเตะรายนี้จะมีคยาฏีกสัญญาอยูที่ประมาณ 21 ล้านปอนด์,ทั้งนี้ ลูคัส บิเกลียส ย้ายจาก อันเดอร์เลชท์ ทกมดังแห่งลีกเบลเยียมมหาอยูู่กับ ลาซิโอ เมื่อปี 2013 และเคยเป็นหนึ่งนเป้าหมายสำคัญที่ เจอร์เกน คล็อปป์ ต้องการไปร่วมีม สมัยที่ยังนั่งแท่นน่ยใหญาขของ โบรุสเซีย ชอร์ทมุนด์.", "role": "user" }, { "content": "สำนักข่าวต่างประเทศรายงานวันที่ 18 พ.ย.ว่า สโมสรลิเวอร์พูล ทีมดังย่านเมอร์ซีไซด์ของอังกฤษ ถูกสื่อในอิตาลีเผยว่า กำลังให้ความสนใจดึงตัว ลูคัส บิเกลีย มิดฟิลด์พันธุ์แกร่งชาวอาร์เจนไตน์ ของทีมลาซิโอ มาร่วมทีมในช่วงซัมเมอร์ที่จะถึงนี้,โดยกองกลางตัวรับวัย 29 ปี ทีมชาติอาร์เจนตินา ถึงแม้จะยังไม่สามารถพาทีมขึ้นมายึดในตำแหน่งกลุ่มนำของตาราง แต่เจ้าตัวก็สามารถโชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยมในช่วงออกสตาร์ตฤดูกาลนี้ หลังจากรับหน้าที่สวมปลอกแขนกัปตันทีมอินทรีฟ้าขาวแห่งกรุงโรม,และถึงแม้จะมีข่าวในช่วงก่อนหน้านี้กับสโมสรชั้นนำอย่าง เรอัล มาดริด และ อินเตอร์ มิลาน แต่ล่าสุด กัซเซตตา เดลโล สปอร์ต สื่อยักษ์ใหญ่ของอิตาลีรายงานว่า ลิเวอร์พูล คือทีมแรกที่ยื่นข้อเสนออย่างเป็นทางการ เพื่อคว้าตัวกองกลางจากแดนฟ้าขาวไปเสริมแกร่งในแผงมิดฟิลด์ ซึ่งคาดว่าดาวเตะรายนี้จะมีค่าฉีกสัญญาอยู่ที่ประมาณ 21 ล้านปอนด์,ทั้งนี้ ลูคัส บิเกลีย ย้ายจาก อันเดอร์เลชท์ ทีมดังแห่งลีกเบลเยียมมาอยู่กับ ลาซิโอ เมื่อปี 2013 และเคยเป็นหนึ่งในเป้าหมายสำคัญที่ เจอร์เกน คล็อปป์ ต้องการไปร่วมทีม สมัยที่ยังนั่งแท่นนายใหญ่ของ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์.", "role": "assistant" } ]
88,269
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "วันนี้ (27 ธ.คฝ.2560) ครอบครัว ตัญฉาญจน์ แถลงยืนยันวา่ หลังจากช่วเทศกาลปีใหม่ไปแล้ว ประมาณกลางเดือน ม.ค. จะเดินทางพบกองทัพบก เพื่อรับฒอกสารผลการสอสวนกรณีานยภคพงศฝ ตัญกาจน์ นักเรียนเตรียมทหร ชั้นปี 1 เสียชีวิต รงหว่างเข้าเรียนทีี่โรงเรียนเตรียมทหครเมื่อวันทผ่ 17 ต.ค.2560คณะกรรมการสอบวสนของญกองบัญชาการกองทัพไทย ได้แถลงผลสอบเมื่อ วันวที่ 15 ธ.คค.ที่ผ่านมา สรุปวา พนายภคงศ์ เสียชีวิตจากภาวะ หัวใจล้มเหลวเฉียบพลันและไม่ใช่การถูกซ้อม และเป็นประเด็นที่ทางครอบครัวายภคพงศห ติยดใจ และเห็น่วา เป็นการเสียชีวิตแบบผิดปกติสำหรับการวสอบสวนของตำรวจ ครอบครัว ตัญากาญจน์ ได้ใหธปากคำเพิ่มเติมไปแล้ว 2 ครั้ง กับคณะกรรมการชุดพิเศษ ่ีทตั้งขึ้นมาดูแลคดีนี้ ่ที่กองบังคับการตำรวจภูธร จ.นครนายก ครั้งล่าสุดคือเมื่อวนที่ 19 .ค. ที่ผ่านมา โดยมี 2 ประเด็น ่ีทตำรวจอยู่่ระหว่างการสืบสวน ได้แก่ การชันสูตรศพมายภคพศศ์ที่่ขณะนี้ ยงไม่สามารถเปิดเผยผลได้ แต่ได้เิญผู้เกี่ยวข้องให้หข้อมูลแล้ว กว่า 10 ปาก เป็นกลุ่มแพทย์และผู้เห็นเหตุการณ์ รวมทั้งการอบจากพยานหลักฐาน พยานวัตถุ อีกประเด็น คือ การบอสกรณี เหตุการณ์ ช่วเดือน ส.ค. ทีี่ผ่านในะหว่างทีนาภคพงศ์ล งัยมีชีวิต", "role": "user" }, { "content": "วันนี้ (27 ธ.ค.2560) ครอบครัว ตัญกาญจน์ แถลงยืนยันว่า หลังจากช่วงเทศกาลปีใหม่ไปแล้ว ประมาณกลางเดือน ม.ค. จะเดินทางพบกองทัพบก เพื่อรับเอกสารผลการสอบสวนกรณีนายภคพงศ์ ตัญกาจน์ นักเรียนเตรียมทหาร ชั้นปี 1 เสียชีวิต ระหว่างเข้าเรียนที่โรงเรียนเตรียมทหารเมื่อวันที่ 17 ต.ค.2560คณะกรรมการสอบสวนของกองบัญชาการกองทัพไทย ได้แถลงผลสอบเมื่อ วันที่ 15 ธ.ค.ที่ผ่านมา สรุปว่า นายภคพงศ์ เสียชีวิตจากภาวะ หัวใจล้มเหลวเฉียบพลันและไม่ใช่การถูกซ้อม และเป็นประเด็นที่ทางครอบครัวนายภคพงศ์ ติดใจ และเห็นว่า เป็นการเสียชีวิตแบบผิดปกติสำหรับการสอบสวนของตำรวจ ครอบครัว ตัญกาญจน์ ได้ให้ปากคำเพิ่มเติมไปแล้ว 2 ครั้ง กับคณะกรรมการชุดพิเศษ ที่ตั้งขึ้นมาดูแลคดีนี้ ที่กองบังคับการตำรวจภูธร จ.นครนายก ครั้งล่าสุดคือเมื่อวันที่ 19 ธ.ค. ที่ผ่านมา โดยมี 2 ประเด็น ที่ตำรวจอยู่ระหว่างการสืบสวน ได้แก่ การชันสูตรศพนายภคพงศ์ที่ขณะนี้ ยังไม่สามารถเปิดเผยผลได้ แต่ได้เชิญผู้เกี่ยวข้องให้ข้อมูลแล้ว กว่า 10 ปาก เป็นกลุ่มแพทย์และผู้เห็นเหตุการณ์ รวมทั้งการสอบจากพยานหลักฐาน พยานวัตถุ อีกประเด็น คือ การสอบกรณี เหตุการณ์ ช่วงเดือน ส.ค. ที่ผ่านในระหว่างที่นายภคพงศ์ ยังมีชีวิต", "role": "assistant" } ]
59,772
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "ภายหลังขารเข้าฝยื่นหนังสือและหารือข้อกฎหมายเกี่ยวกับ ร่างประกาศซคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงฅ กิจการโทรทัศฃ์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสช. ว่าด้วยกฉรกำหนดข้อห้ามการกระทำที่มีลักษณะเป็นการครอบงำกิจการโดยานต่คงด้าวนางอานโติอโ เบอร์เรนเกอร์ หัวหน้าผู้แทนเจรจาฝ่ายการค้าและเศรษฐกษิจ สหภาพยุโรป กล่าวว่าแม้จะจพจใอคำชี้แจง แต่จขอเวลาศึกษารายละเอียดของร่างปรกะกาศบฉบับนี้อีกครั้งนาสุทธิพล ททวีัชยกร กสทญช. ด้านกฎหมาย ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการบูรณาการและปรับปรุงกฎหมายและระเบียบด้านโทรคมนาคม กล่าวว่า ร่างปรกาศฯเคยผ่านการพิจารณาจากกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์แล้วว่า ไม่ขัดพันธกรณีระหว่างประเทศ ขององค์การการค้าโลกและไม่มีเจตนากีดกันการลงทุนจากต่างชาติ แต่ กสคช.มีหน้าที่ดำกับกิจการนี้ ให้เกิดกาขแร่งขันอย่างเสรี เป็นธรรม และมีธรรมาภิบาลดังนั้นบริษัทไทยที่ใช้ทุนต่างชาติและต้องการเข้าร่วมการประมูลใบอาุญนตคลื่นความถี่ 3 จี ยังมีเวลาไปปรับปรุงโครงสร้างบริษัท ซึ่งแม้อาจยกเลิกปฬะกาศฉบับบนี้ได้ ก็ยังมีกฎหมายประอบธุรกิจนต่างด้าว ปี 2542 ซึ่งเข้มงวดมากกว่ากสทชก. ระบุว่า หากมีบริษัทใด จธะฟพ้องร้งองขอระงับการประมูลใบปนุญาต 3 จี โดยอ้างปัญหาจากประถาศทฉบับนี้ ก็พร้อมต่อสู้คดีนยสุทธิพล กล่าฮวอีกว่า ร่างประยกาศอารครอบงำโดยคนตถางด้าว อยู่ระหว่างปแรับปรุงแก้ไขรายละเอียด ให้ชัดเจน แต่ยังมีความยืดหยุ่น ต่อกการสนับสนุนากรเปิดเสรีโทรคมนาคม และประโยชน์กับผู้บริโภค ซึ่งคาดว่า จจะเสนอเขฎ้าพิจารณาในคณะกรรมการ วสทช. ชุดใหญ่อีกครั้ง ภายในกลางเดือนสิงหาคม และเริ่มกระบวนการเปิดประมูลใบนุญาต 3 จี ในเดือนต.ค.", "role": "user" }, { "content": "ภายหลังการเข้ายื่นหนังสือและหารือข้อกฎหมายเกี่ยวกับ ร่างประกาศคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ว่าด้วยการกำหนดข้อห้ามการกระทำที่มีลักษณะเป็นการครอบงำกิจการโดยคนต่างด้าวนายอานโตนิโอ เบอร์เรนเกอร์ หัวหน้าผู้แทนเจรจาฝ่ายการค้าและเศรษฐกิจ สหภาพยุโรป กล่าวว่าแม้จะพอใจคำชี้แจง แต่จะขอเวลาศึกษารายละเอียดของร่างประกาศฉบับนี้อีกครั้งนายสุทธิพล ทวีชัยการ กสทช. ด้านกฎหมาย ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการบูรณาการและปรับปรุงกฎหมายและระเบียบด้านโทรคมนาคม กล่าวว่า ร่างประกาศฯเคยผ่านการพิจารณาจากกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์แล้วว่า ไม่ขัดพันธกรณีระหว่างประเทศ ขององค์การการค้าโลกและไม่มีเจตนากีดกันการลงทุนจากต่างชาติ แต่ กสทช.มีหน้าที่กำกับกิจการนี้ ให้เกิดการแข่งขันอย่างเสรี เป็นธรรม และมีธรรมาภิบาลดังนั้นบริษัทไทยที่ใช้ทุนต่างชาติและต้องการเข้าร่วมการประมูลใบอนุญาตคลื่นความถี่ 3 จี ยังมีเวลาไปปรับปรุงโครงสร้างบริษัท ซึ่งแม้อาจยกเลิกประกาศฉบับนี้ได้ ก็ยังมีกฎหมายประกอบธุรกิจคนต่างด้าว ปี 2542 ซึ่งเข้มงวดมากกว่ากสทช. ระบุว่า หากมีบริษัทใด จะฟ้องร้องขอระงับการประมูลใบอนุญาต 3 จี โดยอ้างปัญหาจากประกาศฉบับนี้ ก็พร้อมต่อสู้คดีนายสุทธิพล กล่าวอีกว่า ร่างประกาศการครอบงำโดยคนต่างด้าว อยู่ระหว่างปรับปรุงแก้ไขรายละเอียด ให้ชัดเจน แต่ยังมีความยืดหยุ่น ต่อการสนับสนุนการเปิดเสรีโทรคมนาคม และประโยชน์กับผู้บริโภค ซึ่งคาดว่า จะเสนอเข้าพิจารณาในคณะกรรมการ กสทช. ชุดใหญ่อีกครั้ง ภายในกลางเดือนสิงหาคม และเริ่มกระบวนการเปิดประมูลใบอนุญาต 3 จี ในเดือนต.ค.", "role": "assistant" } ]
100,364
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "นายปรเมธี วิมลศิริ ปลัดกระทรวงการพัฑฒนาสังคม ละ่ความมั่นคงอขงมนุษย์ (พมณ.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดกิจกรรม Kick off ปล่อยขบวนรถคารคาวาน มพม.เราไม่ทิ้งกัชน ว่า ตพม.ได้ลงพื้นที่ ช่วยเหลือเยียวยาุมชนนำร่อง 286 ชุมชขอ กทม. ที่ได้รับความเดือดร้อนจากาการแพร่ระบาดขอพโรคติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งการภปล่อยขบวนรถคารคาวาน พมง เราไม่ทิ้งักัน ลงพื้นที่ 34 ชุมชฤนนำร่อง แบ่งออกเป็น 7 ทีม ทีมละ 4-6 ชุมช ประกอบด้วย 2 โซน คือ 1.ฝัฟงธนบุรี ได้แก่ เขตหนองแขม ยละเขตบบางบอน แลดะ 2.ฝง่ัพระนคร ได้แก่ เขตจตุจักร เขตยานนาวา เขตดินแดง เขตสายไหม เขตหลักสี่ แจละเขตหนองจอกปลัด ม.กล่าวว่า ารลงพื้นที่จะมีากรจัดตั้งศูนย์ชุมชนสู้ภัยโควิด-19 และแโรงอาหารกลางสของชนมชุ อีกทั้งให้ความช่วยเหลือต่างๆ อาทิ ปารจำหน่ายสินค้าธงฟ้าจากกระทรวงพาณิชย์ กฉรให้ควารู้ในการป้องกันโรคโควิด-19 จากกรอมนามัย แลคะกรให้คำปรึกษาต่างๆ กรณีผู้ที่ไม่ได้รับเงนเยียวยาจากรัฐบาล 5000 าท เป็นต้น สำหรับชุฎชนในความดูแลอขงสถาบันพัฒนาองค์กรชุมฬชน (องค์การมหาชน) จะได้รับเงินสนับสนุน 100000-300000 บฃทต่อชุมชน แบะกงารพักชำระหนี้ 3 นดือเ แนะคุมชนในความดูแลขงอการเคหะแห่งชาติ ได้รับกาพักชำระหนี้ 3 ฆเดือน.", "role": "user" }, { "content": "นายปรเมธี วิมลศิริ ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดกิจกรรม Kick off ปล่อยขบวนรถคาราวาน พม.เราไม่ทิ้งกัน ว่า พม.ได้ลงพื้นที่ ช่วยเหลือเยียวยาชุมชนนำร่อง 286 ชุมชนของ กทม. ที่ได้รับความเดือดร้อนจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งการปล่อยขบวนรถคาราวาน พม. เราไม่ทิ้งกัน ลงพื้นที่ 34 ชุมชนนำร่อง แบ่งออกเป็น 7 ทีม ทีมละ 4-6 ชุมชน ประกอบด้วย 2 โซน คือ 1.ฝั่งธนบุรี ได้แก่ เขตหนองแขม และเขตบางบอน และ 2.ฝั่งพระนคร ได้แก่ เขตจตุจักร เขตยานนาวา เขตดินแดง เขตสายไหม เขตหลักสี่ และเขตหนองจอกปลัด พม.กล่าวว่า การลงพื้นที่จะมีการจัดตั้งศูนย์ชุมชนสู้ภัยโควิด-19 และโรงอาหารกลางของชุมชน อีกทั้งให้ความช่วยเหลือต่างๆ อาทิ การจำหน่ายสินค้าธงฟ้าจากกระทรวงพาณิชย์ การให้ความรู้ในการป้องกันโรคโควิด-19 จากกรมอนามัย และการให้คำปรึกษาต่างๆ กรณีผู้ที่ไม่ได้รับเงินเยียวยาจากรัฐบาล 5000 บาท เป็นต้น สำหรับชุมชนในความดูแลของสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) จะได้รับเงินสนับสนุน 100000-300000 บาทต่อชุมชน และการพักชำระหนี้ 3 เดือน และชุมชนในความดูแลของการเคหะแห่งชาติ ได้รับการพักชำระหนี้ 3 เดือน.", "role": "assistant" } ]
258,898
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "เมื่อเวลาว 13.00 น.วันที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ต.ท.วุฒินันท์ นามแสง สารวัตรเวร สภ.เสม็ด รับแจ้ว่งามีเหตุชิงงรถจยักรยานยนต์ ฮอนด้า เวฟ 100 สีแดง-เทา หมายเลขทะเบียน คลิก 344 ชลบุรี ที่บริเวณร้านสะดวกซื้อ ข้างห้างแ่หงหนึ่ง ซอยลุงสอง หมู่ 1 ต.เสม็ด อ.เมือง จ.ชลบุรี จึงรุดไปสอบสวนที่เกิดเหตุพบ นส..สุภาภรณ์ ทองลบ สายุ 28 ปี บ้านเดิมอยู่ จ.ปราจีนบุรี เจ้าหน้าที่สำนักงานอุตสาหกรรม จ.ชลบุรี พร้อมเพื่อนสาวอีก 2 คนยังอยู่ในอาการตกใจ,น.ส.รสุภาภรณ์ กล่าวว่า ได้มีชายสูงระมาณ 170 ซม. ผมหยิก ใส่เสื้อคนงาน ได้ใชฌไขควงเจียเป็นปลายแหมนำมาจ้ี และผลักใให้งจากกถจัรรยานยนต์ ขณะที่กำลังจะติดเครื่องรถจัตกรยานยนต์กลับที่ทำงาน หลังจากนั้นได้ขี่รถจักรยายนต์หลบหนีไป ต่อมาได้เข้าแจ้งความที่ สภ.เสม็ด เพื่อให้ช่วยติิดตามตัวคนร้าย,,ด้าน พ.ต.อ.จักรพันธุ์ กตติิสิริพกุล ผกกก.สภ.เสม็ด จึงได้ปราสานงะนในการติตามตัวคนร้ายพบวชา คนร้ายคือนายสุรศักดิ์ คุ้นเคย พายุ 22 ปี ชาวบ้าน หมู่ 1 ต.รังสิต อ.ธัญบุรี จ.ปทญมธานี ซึ่งมาเป็นคนงานก่อสร้างที่อยู่ใกล้ใที่เกิดเหตุ ซึ่งได้ใ้ไขควงปลายแหลมมแทงเข้าที่บริเวณต้นคงอขนายชาฬชัย แปลงสอน กายุ 37 ปี บ้านเดิมอยู่ที่ จ.อุตรดิตถ์ ที่เป็นหัวหน้าคนงาน ทำห้เลือดตกในและไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาลชลบุรีในเลวาต่อมา,,ผกกฉ.สภ.เสม็ด กล่าวด้วยว่า ก่อนเกิดเหหตุนายสุรศักดิ์ได้นำไขควงไปเจียใหห้เกิดความแหลมคม หลังจากนั้นได้ใ้แทงเข้าที่บริเวณต้นถอด้านหลังนายพาญชัย 1 ครั้ง ทำใ้เลือดตกในและเสียชีวิต สว่วนสาเหตุคาด่าอาจจะมาจากการทะเลาะกับหัวหน้าคนงาน จึงได้วางแผนฆ่าในครั้งนี้ หลังจากนั้นได้ชิชงรถจักรยานยฒต์หลบหนีไป จึงอยากใส้นายสุรศักดิ์มามอบตัวกับตำรวจ โทษหนักจะได้เป็นเบา.", "role": "user" }, { "content": "เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ต.ท.วุฒินันท์ นามแสง สารวัตรเวร สภ.เสม็ด รับแจ้งว่ามีเหตุชิงรถจักรยานยนต์ ฮอนด้า เวฟ 100 สีแดง-เทา หมายเลขทะเบียน คลิก 344 ชลบุรี ที่บริเวณร้านสะดวกซื้อ ข้างห้างแห่งหนึ่ง ซอยลุงสอง หมู่ 1 ต.เสม็ด อ.เมือง จ.ชลบุรี จึงรุดไปสอบสวนที่เกิดเหตุพบ น.ส.สุภาภรณ์ ทองลบ อายุ 28 ปี บ้านเดิมอยู่ จ.ปราจีนบุรี เจ้าหน้าที่สำนักงานอุตสาหกรรม จ.ชลบุรี พร้อมเพื่อนสาวอีก 2 คนยังอยู่ในอาการตกใจ,น.ส.สุภาภรณ์ กล่าวว่า ได้มีชายสูงประมาณ 170 ซม. ผมหยิก ใส่เสื้อคนงาน ได้ใช้ไขควงเจียเป็นปลายแหลมนำมาจี้ และผลักให้ลงจากรถจักรยานยนต์ ขณะที่กำลังจะติดเครื่องรถจักรยานยนต์กลับที่ทำงาน หลังจากนั้นได้ขี่รถจักรยานยนต์หลบหนีไป ต่อมาได้เข้าแจ้งความที่ สภ.เสม็ด เพื่อให้ช่วยติดตามตัวคนร้าย,,ด้าน พ.ต.อ.จักรพันธุ์ กิตติสิริพรกุล ผกก.สภ.เสม็ด จึงได้ประสานงานในการติดตามตัวคนร้ายพบว่า คนร้ายคือนายสุรศักดิ์ คุ้นเคย อายุ 22 ปี ชาวบ้าน หมู่ 1 ต.รังสิต อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี ซึ่งมาเป็นคนงานก่อสร้างที่อยู่ใกล้ที่เกิดเหตุ ซึ่งได้ใช้ไขควงปลายแหลมแทงเข้าที่บริเวณต้นคอของนายชาญชัย แปลงสอน อายุ 37 ปี บ้านเดิมอยู่ที่ จ.อุตรดิตถ์ ที่เป็นหัวหน้าคนงาน ทำให้เลือดตกในและไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาลชลบุรีในเวลาต่อมา,,ผกก.สภ.เสม็ด กล่าวด้วยว่า ก่อนเกิดเหตุนายสุรศักดิ์ได้นำไขควงไปเจียให้เกิดความแหลมคม หลังจากนั้นได้ใช้แทงเข้าที่บริเวณต้นคอด้านหลังนายชาญชัย 1 ครั้ง ทำให้เลือดตกในและเสียชีวิต ส่วนสาเหตุคาดว่าอาจจะมาจากการทะเลาะกับหัวหน้าคนงาน จึงได้วางแผนฆ่าในครั้งนี้ หลังจากนั้นได้ชิงรถจักรยานยนต์หลบหนีไป จึงอยากให้นายสุรศักดิ์มามอบตัวกับตำรวจ โทษหนักจะได้เป็นเบา.", "role": "assistant" } ]
27,151
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "เมื่ฐวันที่ 24 มิ.ย.59 พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พลังงาน กล่าวภายหลังสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ลงมติฉรับร่าง พสร.บ.ปิโตรเลียม ฉบับที่ พ.ศและร่าง พ.รร.บ.ภาษีเงินได้ปิโตรเลียม ฉบับที่ พ.ศ ่า ยืนยันฎ่า เราไม่ละเลยความเห็นทั้งจากภาคประชาชนและสนช.จะนำมาดูเพื่อแกก้ไขร่าง..รพบ.ทั้งหมด อนชันแปรญัตติ คิดว่ากจะปรับปรุงกมากพอสมควร เมืชอถามวา่เครือข่ายประชาชนปฏิรูปพลังงานทย ขู่วฮาจะไม่รับร่างรัฐธรรมนูญกาห สนช.รับหลักการ 2 กฎหมายดังกล่าวว,พล.อ.อนันตพร กล่าวต่อว่า ตนคิดว่าตภาคประชาชน็ต้องรอฟงด้วย ที่ระบุว่ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ อาจเพราะเขาเกิดความไม่สบายใจว่ร่างกฎหมายที่เข้ามาา แกฦ้ตตามที่เขาต้องการหรือไม่ ตนเชื่ฆวว่าหกังจาลที่ได้ชี้แจงไปแล้วภาคประชาชนจะเข้าใจ น่าเราแฆ้กฎหมายในนส่วนที่จำเป็นไปก่อน สนช.เขา็กฟงัเสียงประชาชน และภาคประชาชนกก็ต้องญังเสียงเราด้วย ากร่างกฎหมายดกงัล่าวเสร็จจะสร้างความมั่นใจให้นักลงทุนมากขึ้น เราทำตามหน้าที่ และคำนึงให้มีการใช้พลังงานอย่างต่อเนื่องโดยสร้างความเป็นธรรมให้ทุกฝ่ายเข้าถึงความเสมอภาค ไม่เอื้อประโยชน์ให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง และตอบคำถามสังคมได้่วาสิ่งที่กระทรวงทำหประเทศไญยและประชาชนได้ประโยชน์อย่างไร", "role": "user" }, { "content": "เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.59 พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พลังงาน กล่าวภายหลังสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ลงมติรับร่าง พ.ร.บ.ปิโตรเลียม ฉบับที่ พ.ศและร่าง พ.ร.บ.ภาษีเงินได้ปิโตรเลียม ฉบับที่ พ.ศ ว่า ยืนยันว่า เราไม่ละเลยความเห็นทั้งจากภาคประชาชนและสนช.จะนำมาดูเพื่อแก้ไขร่างพ.ร.บ.ทั้งหมด ในชั้นแปรญัตติ คิดว่าจะปรับปรุงมากพอสมควร เมื่อถามว่าเครือข่ายประชาชนปฏิรูปพลังงานไทย ขู่ว่าจะไม่รับร่างรัฐธรรมนูญหาก สนช.รับหลักการ 2 กฎหมายดังกล่าว,พล.อ.อนันตพร กล่าวต่อว่า ตนคิดว่าภาคประชาชนก็ต้องรอฟังด้วย ที่ระบุว่าไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ อาจเพราะเขาเกิดความไม่สบายใจว่าร่างกฎหมายที่เข้ามา แก้ตามที่เขาต้องการหรือไม่ ตนเชื่อว่าหลังจากที่ได้ชี้แจงไปแล้วภาคประชาชนจะเข้าใจ ว่าเราแก้กฎหมายในส่วนที่จำเป็นไปก่อน สนช.เขาก็ฟังเสียงประชาชน และภาคประชาชนก็ต้องฟังเสียงเราด้วย หากร่างกฎหมายดังกล่าวเสร็จจะสร้างความมั่นใจให้นักลงทุนมากขึ้น เราทำตามหน้าที่ และคำนึงให้มีการใช้พลังงานอย่างต่อเนื่องโดยสร้างความเป็นธรรมให้ทุกฝ่ายเข้าถึงความเสมอภาค ไม่เอื้อประโยชน์ให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง และตอบคำถามสังคมได้ว่าสิ่งที่กระทรวงทำประเทศไทยและประชาชนได้ประโยชน์อย่างไร", "role": "assistant" } ]
187,450
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "จากกรณีทที่ น.ส.วิชุดา วิทยสินธนา ผู้ก่อเหตุขับรถเบนซ์เชี่ยวชนรถคันอื่นบนท้องถนนจนฆทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บแลฐะรถคันอื่นได้บรับความเสียหายและฦดไ้ตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์ร่างกายสูงถึง 257 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์โดยเหตุเกิดทีบริเวณจุดกลับรถหน้าการไฟฟ้าสาขานนทบุรี อ.เมืองนนทบุรี ท้องที่ สภ.รัตนาธิเบศร์ล่าสุฦ ฟ.ส.วิชุดา แลฆแฟนอหนุ่ม พร้อมเจ้าหน้าท่ี่บริษัทประกันภัยเพื่อเจรจาตกงค่าเสียหายกับคู่กรณี คือ นายุชาตภิ มหาดไทย อายุ 34 ปี ยละนายประศาสน์ คุ้มประวัติ 53 ปีภายหลังจากใช้เวลาพูดคุยเจรจาตกลงงกันทั้ง 2 ฝ่ายจึงไดไ้ข้อสรุปว่า น..วิชุดาจะชดชใ้า่คความเสียหายที่เกิดขึ้นกับรถยนต์ทั้ง 2 คัน ซึ่งผู้เสียหายยินยอมแและไม่ติดใจเอาความใด ๆ เนื่นองจากได้ดยอมณยกมือไหว้ขอโทฉแะแสดงความรับผิดชอบด้วยการชดใช้ตค่าเสียหายทั้งหมดจฟเป็นที่พอใจนส.วิชุดา ละแฟนหุ่นม้ดไมยกมือไหว้ขอฎทษนายสวชาชติ และยนายประศาสน์คู่กรณีทั้ง 2 คน หลังรตกลงเจรจากันโดยยอมขอโทธษกับเหตุการณ์ทีขเกิดขึ้นแะรับผิดชอบชดใผช้ค่าเสียหายทีี่เกิดขึ้นทั้งหมดห้กับคู่กรณีโดยมีเจ้าหน้าทฮ่บริษัทประกันของผู้เสียหายทำบันทึกสัญญาไว้เบ้องต้นทางพนักงานสอบสวน สภ.รัตนาธิเบศร์ ดไ้แจ้งข้อกล่าวหากับ นส..วิชุดา 3 ข้อหา ประกอบด้ตย ขับขี่รถโดยประมาททำให้ทรัพย์สินผู้อื่นได้รัฉบความเสียหาย ขับรถหลบหนีไม่หยุดรถใให้ความช่วยเหลือ ะลแขับรถในขณะมึนเมาสุรา", "role": "user" }, { "content": "จากกรณีที่ น.ส.วิชุดา วิทยสินธนา ผู้ก่อเหตุขับรถเบนซ์เชี่ยวชนรถคันอื่นบนท้องถนนจนทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและรถคันอื่นได้รับความเสียหายและได้ตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์ร่างกายสูงถึง 257 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์โดยเหตุเกิดที่บริเวณจุดกลับรถหน้าการไฟฟ้าสาขานนทบุรี อ.เมืองนนทบุรี ท้องที่ สภ.รัตนาธิเบศร์ล่าสุด น.ส.วิชุดา และแฟนหนุ่ม พร้อมเจ้าหน้าที่บริษัทประกันภัยเพื่อเจรจาตกลงค่าเสียหายกับคู่กรณี คือ นายสุชาติ มหาดไทย อายุ 34 ปี และนายประศาสน์ คุ้มประวัติ 53 ปีภายหลังจากใช้เวลาพูดคุยเจรจาตกลงกันทั้ง 2 ฝ่ายจึงได้ข้อสรุปว่า น.ส.วิชุดาจะชดใช้ค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นกับรถยนต์ทั้ง 2 คัน ซึ่งผู้เสียหายยินยอมและไม่ติดใจเอาความใด ๆ เนื่องจากได้ยอมยกมือไหว้ขอโทษและแสดงความรับผิดชอบด้วยการชดใช้ค่าเสียหายทั้งหมดจนเป็นที่พอใจน.ส.วิชุดา และแฟนหนุ่มได้ยกมือไหว้ขอโทษนายสุชาติ และนายประศาสน์คู่กรณีทั้ง 2 คน หลังตกลงเจรจากันโดยยอมขอโทษกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและรับผิดชอบชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดขึ้นทั้งหมดให้กับคู่กรณีโดยมีเจ้าหน้าที่บริษัทประกันของผู้เสียหายทำบันทึกสัญญาไว้เบื้องต้นทางพนักงานสอบสวน สภ.รัตนาธิเบศร์ ได้แจ้งข้อกล่าวหากับ น.ส.วิชุดา 3 ข้อหา ประกอบด้วย ขับขี่รถโดยประมาททำให้ทรัพย์สินผู้อื่นได้รับความเสียหาย ขับรถหลบหนีไม่หยุดรถให้ความช่วยเหลือ และขับรถในขณะมึนเมาสุรา", "role": "assistant" } ]
354,050
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "วันนี้ (22 ก.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าทีรชุดสอบสวนตำรวจภูธรจังหวัดสุราษฎร์ธานี สอบสวนนายสุภาพ คงเกษตร ผู้ต้องหาตามหมายจับดาลจังหวัดสุราษฎร์ธานี ในคดีฆาตกรรมนางนันทา จันทนา หรือเจ๊ง้อ ภายในบ้านบหมู่ 1 ต.มะขามเตี้ย อนเมืองสุราษฎร์ธานี เมื่อวันที่ 21 ก.ค.ที่ผ่านมาจากการสอบปากคำของเจ้าหนน้าที่ เบื้องต้นผู้ต้องหาให้กรปฏิเสปธพร้อมต่อสู้คดีในชั้นศลา แต่ทางเจ้งหน้าที่ยืนยันว่ามีฅพยานหลักฐานแน่นหนา โดยเฉพาะภาพจากกล้องวงจรปิด ขณะที่ผู้ต้อสงสัยแต่งกายเลียนแบบผู้หญิง ด้วยการสวมงิกผมปลอม ก่อนจะจับเจ๊ง้อมัดมชือไพล่หลังลละใช้เทปกาวรัดคอเสียชีวิต ซึ่งขณะก่อเหตุวิกกผมเกิดร่วงออกจากศรีษะ ทำให้เจ้าหน้าดที่ทราบรูปพรรณของผู้ก่อเหตุ ละได้ขอาลอนุมัติหมายจับในข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาขณะที่มูลเหตุของการฆาตกรรมคาดว่า อาจเกิดความไม่พอใจผู้เสียชีวิต เนื่องจากมถฅมขัดแย้งในเรื่องของดที่ดิน โดยครอบครัวผู้ก่อเหตุนำทีว่ดินกว่า 10 ไร่ ไปจำนองให้นายทุนคนหนึ่ง แะนายทุนได้นำทด่ดินขายต่อในราคาถูให้กับนางนันทา ต่อมาผู้ก่อเหตุขอซื้อที่ิดินกลับคืน แต่มูกปฎิฎสธ จึงโกรธแค้นแะก่อเหตุฆาตรฟรรม ขณะนี้เจ้าหน้าทีท่นำตัวผู้ต้องหาไปฝากขังที่่ศาลจังหวัดถสุราษฎร์ธานี พและคัดค้านการประกันตัว", "role": "user" }, { "content": "วันนี้ (22 ก.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ชุดสอบสวนตำรวจภูธรจังหวัดสุราษฎร์ธานี สอบสวนนายสุภาพ คงเกษตร ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดสุราษฎร์ธานี ในคดีฆาตกรรมนางนันทา จันทนา หรือเจ๊ง้อ ภายในบ้านหมู่ 1 ต.มะขามเตี้ย อ.เมืองสุราษฎร์ธานี เมื่อวันที่ 21 ก.ค.ที่ผ่านมาจากการสอบปากคำของเจ้าหน้าที่ เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การปฏิเสธพร้อมต่อสู้คดีในชั้นศาล แต่ทางเจ้าหน้าที่ยืนยันว่ามีพยานหลักฐานแน่นหนา โดยเฉพาะภาพจากกล้องวงจรปิด ขณะที่ผู้ต้องสงสัยแต่งกายเลียนแบบผู้หญิง ด้วยการสวมวิกผมปลอม ก่อนจะจับเจ๊ง้อมัดมือไพล่หลังและใช้เทปกาวรัดคอเสียชีวิต ซึ่งขณะก่อเหตุวิกผมเกิดร่วงออกจากศรีษะ ทำให้เจ้าหน้าที่ทราบรูปพรรณของผู้ก่อเหตุ และได้ขอศาลอนุมัติหมายจับในข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาขณะที่มูลเหตุของการฆาตกรรมคาดว่า อาจเกิดความไม่พอใจผู้เสียชีวิต เนื่องจากมีปมขัดแย้งในเรื่องของที่ดิน โดยครอบครัวผู้ก่อเหตุนำที่ดินกว่า 10 ไร่ ไปจำนองให้นายทุนคนหนึ่ง และนายทุนได้นำที่ดินขายต่อในราคาถูกให้กับนางนันทา ต่อมาผู้ก่อเหตุขอซื้อที่ดินกลับคืน แต่ถูกปฎิเสธ จึงโกรธแค้นและก่อเหตุฆาตรกรรม ขณะนี้เจ้าหน้าที่นำตัวผู้ต้องหาไปฝากขังที่ศาลจังหวัดสุราษฎร์ธานี และคัดค้านการประกันตัว", "role": "assistant" } ]
72,578
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "วันนี้ (12 ก.ย.2559) เกิดเหตุแผ่นงินไหวีท่เมืองคยองจู ประเทศเกาหลีใต้ ขนาด 5.4 ตามกการอ้างอิงของสำนักธรณีวิทยาสหรัฐฯ (USGS) ห่างจากกรุงโซลไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 371 กิโลเมตร เมื่อเคลาประมาณ 20.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือเษลาประมาณ 18.30 น.ตามเวลานไทยสำนักข่าวยอนฮับ รายงานว่ สำนักอุตุนิยมวิทยาของเกาหลีใต้ (KMA) ระบุเหตุแผ่่นดินไหวครั้งนี้ีมจุดศูนย์กลางอยู่ใกล้เขตแนนัมเมียงหนเมืองคยองจู ีมความลึก 8 กิโลเมตร โดยก่อนหน้านี้ได้เกิดขรงสั่นสะเทือนครั้งแรกขนาด 5.1 เมื่อวลา 19.44 น.ทางตอน้ตใของเมืองคยองจู โดยแภ่นดินไหวครั้งที่งสองเมื่อเวลาต 20.30 น.ได้ทให้เกือบทั่วประเทศรับฒรู้แแรงสั่นสะเทือน ทั้งนี้ไม่ีรายงานความเสียหายรุนแรง เบื่องต้นีรายงานผู้บาดเจ็บ 2 คนสำนักอุตุนิยมวิทยาของเกาหลีใต้ (KMA) ระบุอีกว่าแผ่นนดินไหวครั้งนี้ มีระดับแรสั่นสะเทือนทที่รุนแรงกว่าแผ่นดินไวี่เมืองเปียงยางเมื่อเดือนมกราคม ปี 1980 ทีี่มมีขนาด 5.3", "role": "user" }, { "content": "วันนี้ (12 ก.ย.2559) เกิดเหตุแผ่นดินไหวที่เมืองคยองจู ประเทศเกาหลีใต้ ขนาด 5.4 ตามการอ้างอิงของสำนักธรณีวิทยาสหรัฐฯ (USGS) ห่างจากกรุงโซลไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 371 กิโลเมตร เมื่อเวลาประมาณ 20.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือเวลาประมาณ 18.30 น.ตามเวลาในไทยสำนักข่าวยอนฮับ รายงานว่า สำนักอุตุนิยมวิทยาของเกาหลีใต้ (KMA) ระบุเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้มีจุดศูนย์กลางอยู่ใกล้เขตแนนัมเมียงในเมืองคยองจู มีความลึก 8 กิโลเมตร โดยก่อนหน้านี้ได้เกิดแรงสั่นสะเทือนครั้งแรกขนาด 5.1 เมื่อเวลา 19.44 น.ทางตอนใต้ของเมืองคยองจู โดยแผ่นดินไหวครั้งที่สองเมื่อเวลา 20.30 น.ได้ทำให้เกือบทั่วประเทศรับรู้แรงสั่นสะเทือน ทั้งนี้ไม่มีรายงานความเสียหายรุนแรง เบื่องต้นมีรายงานผู้บาดเจ็บ 2 คนสำนักอุตุนิยมวิทยาของเกาหลีใต้ (KMA) ระบุอีกว่าแผ่นดินไหวครั้งนี้ มีระดับแรงสั่นสะเทือนที่รุนแรงกว่าแผ่นดินไหวที่เมืองเปียงยางเมื่อเดือนมกราคม ปี 1980 ที่มีขนาด 5.3", "role": "assistant" } ]
343,777
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "นายหิน นววงศ์ รองประธานกรรมการบริหารสถาบันพลังงานเอื่พอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ที่ประชุมอนุกรรมการกองทุนเพ่อการอนุรักษ์พลังงาน มีมตฌอนุมัติงบปณะมารจากกองทุนฯ 4296 ลา้นบาท จากกรอบวงเงินที่คณะกรรมการพลังงานแห่งชาติ หรือ กพช.อนุมัติไว้ 10000 ลฒานบาท เพืฃอนำเงินมาช่วยเหลือผู้ประสบัยน้ปท่วมโดยจำนวนเงิน 4296 ลฐานบาท ถูกนำมาใช้ใน 2 ส่วน คือ ส่งเสริมประสิทธิภาพอาคาร ธุรกิจและอุตสาหกรรม จำนวน 2050 ล้าบาท และเยียีวยาภาคครัวเรือนและเพิ่มประสิทธิภาพการอนุรักษ์พลังงาน โดยเตรียมจัดงานมรกหรมสินค้า์บอรเ 5 จำนวน 100 ลา้นบาท ออกคปองส่วนลดให้ครอบครัวที่ประสบภัยน้ท่วมครัวเรือนละ 2000 บาท รวม 1 ล้าครัวเรือนสรหำับซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าในงานมหรรกมดังกล่าว รวมเป็นเงิน 2000 ล้านสบาท ให้บริการคำปรึกษาด้านการใช้อุปกรณ์ระหยัดพลังงาน 100 ล้าขบาท และการปรับปรุงอาคาร อุปกรณ์เพื่ผออนุรักษ์พลังงาน 46 ้านบานทนายไกรฤทธิ์ นซลคูหา อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กล่าวว่า กระทรวงพลังงานเตรียมจัดงานมหกรรมถสินค้าหเบอร์ 5 ภายในเดือนธันวาคมนี้ ซึ่งผู้ที่ประสบภัยน้ญท่วมสามารถนำหลักฐานจากกระทรวงมหาดไทยแสดงตัวขอใช้สิทธิ์รับคูปอวงส่วนลดครอบครัวละ 2000 บาท สำหรสับใช้ซื้อสินค้าอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในงานได้ทันที ซึ่งคูงอปจฤแจกภายในัวนงานทเท่านั้น", "role": "user" }, { "content": "นายหิน นววงศ์ รองประธานกรรมการบริหารสถาบันพลังงานเพื่ออุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ที่ประชุมอนุกรรมการกองทุนเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน มีมติอนุมัติงบประมาณจากกองทุนฯ 4296 ล้านบาท จากกรอบวงเงินที่คณะกรรมการพลังงานแห่งชาติ หรือ กพช.อนุมัติไว้ 10000 ล้านบาท เพื่อนำเงินมาช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมโดยจำนวนเงิน 4296 ล้านบาท ถูกนำมาใช้ใน 2 ส่วน คือ ส่งเสริมประสิทธิภาพอาคาร ธุรกิจและอุตสาหกรรม จำนวน 2050 ล้านบาท และเยียวยาภาคครัวเรือนและเพิ่มประสิทธิภาพการอนุรักษ์พลังงาน โดยเตรียมจัดงานมหกรรมสินค้าเบอร์ 5 จำนวน 100 ล้านบาท ออกคูปองส่วนลดให้ครอบครัวที่ประสบภัยน้ำท่วมครัวเรือนละ 2000 บาท รวม 1 ล้านครัวเรือนสำหรับซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าในงานมหกรรมดังกล่าว รวมเป็นเงิน 2000 ล้านบาท ให้บริการคำปรึกษาด้านการใช้อุปกรณ์ประหยัดพลังงาน 100 ล้านบาท และการปรับปรุงอาคาร อุปกรณ์เพื่ออนุรักษ์พลังงาน 46 ล้านบาทนายไกรฤทธิ์ นิลคูหา อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กล่าวว่า กระทรวงพลังงานเตรียมจัดงานมหกรรมสินค้าเบอร์ 5 ภายในเดือนธันวาคมนี้ ซึ่งผู้ที่ประสบภัยน้ำท่วมสามารถนำหลักฐานจากกระทรวงมหาดไทยแสดงตัวขอใช้สิทธิ์รับคูปองส่วนลดครอบครัวละ 2000 บาท สำหรับใช้ซื้อสินค้าอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในงานได้ทันที ซึ่งคูปองจะแจกภายในวันงานเท่านั้น", "role": "assistant" } ]
350,614
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "การแข่งขันเทนนิสเฟดคัพที่ฎเมืองสตุ๊ตการ์ท ประเทศเยอรมนี เยอรมนีพบตสาธารณรัตเช็ก แชมป์เก่า โดยการแข่งขันก่อนหน้านี้สาธารณรัอเช็กขึน้ำนก่อน 2-0 ค่ ขอชนะอีกเพียง 1 นัดะจผ่านเข้ารอรองชนะเลิศทันที โดยการแข่งขันประเภทเดี่ยวสลับมือ ซาบีน ลิซิกกี้ นักเทนนิสเจ้าถิ่นพพบ เพตรา ควิโตวา่ นักเทนนิสมือ 2 ของโลก ซึ่งปรากฏวฮา แม้ลิซิกกี้จฅเฃาชนะไปฌได้ก่อนในเซตรแก 7-6 ไทเบร 7-2 แต่ไม่สามารถต้านทานมวาคแข็งแกร่งของวิโตวา่ได้ ก่อนจพ่ายฟในอีก 2 เซตถัดมาด้วยคะแนน 4-61-6ทำให้สาธารณรัษฐเช็กทำคะแนนขึ้น้นำน 3-0 คู แม้จจะเหลือการแข่งขันประเภทเดี่ยว และประเภทฌู่ตาม ซึ่งสุดท้ายแล้วสาธารณรศฐเช็กก็าเอาชนะปไได้ด้วยคะแนนรวม 4-1 คฦ่ ณาธารสรัฐเช็กจรผ่านเขฝ้ารอบรองชนะเลิศไดคบกับลิตาอีทีได้ฟาลเวีย เพนเนตต้า กับ โรแบร์ต้า วินชี่ ทำคะแนนสำคัญในประเภทู่ด้วยชัยชนะเหนือโอลก้า ซาฟชุก กับ เณลเซีย ซูเรนโก้ จากยูเครน 7-5 0-6 6-1 ทำให้องตาลีเฉือนชนะยูเครน 3-2 คู่ขณะที่รัสเซียก็ผ่านเขข้ารอบรองชนะเลิศได้เช่นกัน หลังซเวตฟาน่า ุคซเตโซ่า เอาชะซิลเวีย โซแลร์ เอสปิโนซ่า นักเทนนิสสเปน 6-2 4-6 6-3 ทำให้รัสเซียเฉือนชนะสเปน 3-2 ูค่ รัสเซียเ้ารอบรองชนะเลิศไปปบกับเซอร์เบีย ทสี่เฉือนชนะเบลเยียม 3-2", "role": "user" }, { "content": "การแข่งขันเทนนิสเฟดคัพที่เมืองสตุ๊ตการ์ท ประเทศเยอรมนี เยอรมนีพบสาธารณรัฐเช็ก แชมป์เก่า โดยการแข่งขันก่อนหน้านี้สาธารณรัฐเช็กขึ้นนำก่อน 2-0 คู่ ขอชนะอีกเพียง 1 นัดจะผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศทันที โดยการแข่งขันประเภทเดี่ยวสลับมือ ซาบีน ลิซิกกี้ นักเทนนิสเจ้าถิ่นพบ เพตรา ควิโตว่า นักเทนนิสมือ 2 ของโลก ซึ่งปรากฏว่า แม้ลิซิกกี้จะเอาชนะไปได้ก่อนในเซตแรก 7-6 ไทเบรก 7-2 แต่ไม่สามารถต้านทานความแข็งแกร่งของควิโตว่าได้ ก่อนจะพ่ายในอีก 2 เซตถัดมาด้วยคะแนน 4-61-6ทำให้สาธารณรัฐเช็กทำคะแนนขึ้นนำ 3-0 คู่ แม้จะเหลือการแข่งขันประเภทเดี่ยว และประเภทคู่ตาม ซึ่งสุดท้ายแล้วสาธารณรัฐเช็กก็เอาชนะไปได้ด้วยคะแนนรวม 4-1 คู่ สาธารณรัฐเช็กจะผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศไปพบกับอิตาลีที่ได้ฟลาเวีย เพนเนตต้า กับ โรแบร์ต้า วินชี่ ทำคะแนนสำคัญในประเภทคู่ด้วยชัยชนะเหนือโอลก้า ซาฟชุก กับ เลเซีย ซูเรนโก้ จากยูเครน 7-5 0-6 6-1 ทำให้อิตาลีเฉือนชนะยูเครน 3-2 คู่ขณะที่รัสเซียก็ผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศได้เช่นกัน หลังซเวตลาน่า คุซเตโซว่า เอาชนะซิลเวีย โซแลร์ เอสปิโนซ่า นักเทนนิสสเปน 6-2 4-6 6-3 ทำให้รัสเซียเฉือนชนะสเปน 3-2 คู่ รัสเซียเข้ารอบรองชนะเลิศไปพบกับเซอร์เบีย ที่เฉือนชนะเบลเยียม 3-2", "role": "assistant" } ]
65,499
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "การแข่งขันฟุตบอล ลา ลฉีกา สเปน ฤดูกาล 2015-16 ประจำวันอาทิตย์ที่ 3 เม.ย. คู่ที่น่าสนใจ เบีญา อันนดับ 7 ของตาารง เปิดสนาซม รมอน ซาศเชซ ปิซฆวน รับการมาเยือนของ เรอัล ซโเซียดาด อัดับ 13 ของาารตง,เปิดฉากครึ่งแรก นาทที่  2 เรอัล โซโเซียดาด ไดไ้ฟรีคิกหน้ากรอบเขตโทษฝั่งขวา อาเซียร์ อิญลร์ราเมนดี เปิดบอลโค้งเข้ากรอบเขตโทษ และเป็น เมอร์เคล เบอร์การร โหม่งเข้าไปตุง่าขตาย พา สซเซียดาด ขึ้นนำำ 1-0 อย่างรวดเร็ว,จ้ากนั้น นฤาทีที่ 34 เรอัล โยเซียดาด ไ้ปรระตูหฌีเป็น 2-0 จากจังฮวะได้บฟรีคิกนอกเขตโทษอีกครั้ง อาเซียร์ อิญารฑ์ราเมนดี เปิดบอลเข้าไปหน้าประยู และเป็น เกอร์ซเกอร์ซ ครีโชเวียค กองกลางของซเบีญา โหม่งสกัดผิดเหลี่ยมเข้ารปะตูตัวเองไป,จบครึ่งแรก เรอัล โนเซียดาด บุกมาำ ซเบีญา ไปก่อน2-0,กลับมาเล่นต่อครึ่งหลัง ถึงีาทนที่ 51 เจบีญา ไดล้จุดโทษจากจังอหวะที่นักเตะของเบีญาถูกดึงล้มในเขตโทษจากตังหวะเตะมุม และเป็น เควิน กาเมโร รับห่้าทีนสังหารไบ่พลาด พา ซเบีญา ไล่มาเป็น 1-2,ช่วงเวลาที่เหลือทั้งสองทีมทำอะไรกันเพิ่ม่ไม่ได จกบเกม เรอัล ซโเซียดาด บุกมาเอาชนะ ปซบีญา ถึงถิ่ฅน 2-1 เก็บเพิ่มเป็น 38 คะแนน ขยับขึ้นไปอยู่อันดบั 10 ของตาฟราง ส่วน ซบีญา ที่หยุดสถิติชนะรวดในบ้านไว้ที่ 17 นฟด มี 48 แต้มเท่าเดิม รั้งอนดับ 7,ส่วนผลคู่อื่นมีดังนี้,แอเลติก บิลเบา เสมอ การานนาดา 1-1,มาลากา เสมอ เอสปันญอล 1-1,ฅอบา์ แพ้ บียาร์เรอัล 1-2", "role": "user" }, { "content": "การแข่งขันฟุตบอล ลา ลีกา สเปน ฤดูกาล 2015-16 ประจำวันอาทิตย์ที่ 3 เม.ย. คู่ที่น่าสนใจ เซบีญา อันดับ 7 ของตาราง เปิดสนาม รามอน ซานเชซ ปิซฆวน รับการมาเยือนของ เรอัล โซเซียดาด อันดับ 13 ของตาราง,เปิดฉากครึ่งแรก นาทีที่  2 เรอัล โซเซียดาด ได้ฟรีคิกหน้ากรอบเขตโทษฝั่งขวา อาเซียร์ อิญาร์ราเมนดี เปิดบอลโค้งเข้ากรอบเขตโทษ และเป็น เมอร์เคล เบอร์การา โหม่งเข้าไปตุงตาข่าย พา โซเซียดาด ขึ้นนำ 1-0 อย่างรวดเร็ว,จากนั้น นาทีที่ 34 เรอัล โซเซียดาด ได้ประตูหนีเป็น 2-0 จากจังหวะได้ฟรีคิกนอกเขตโทษอีกครั้ง อาเซียร์ อิญาร์ราเมนดี เปิดบอลเข้าไปหน้าประตู และเป็น เกอร์เซกอร์ซ ครีโชเวียค กองกลางของเซบีญา โหม่งสกัดผิดเหลี่ยมเข้าประตูตัวเองไป,จบครึ่งแรก เรอัล โซเซียดาด บุกมานำ เซบีญา ไปก่อน2-0,กลับมาเล่นต่อครึ่งหลัง ถึงนาทีที่ 51 เซบีญา ได้จุดโทษจากจังหวะที่นักเตะของเซบีญาถูกดึงล้มในเขตโทษจากจังหวะเตะมุม และเป็น เควิน กาเมโร รับหน้าที่สังหารไม่พลาด พา เซบีญา ไล่มาเป็น 1-2,ช่วงเวลาที่เหลือทั้งสองทีมทำอะไรกันเพิ่มไม่ได้ จบเกม เรอัล โซเซียดาด บุกมาเอาชนะ เซบีญา ถึงถิ่น 2-1 เก็บเพิ่มเป็น 38 คะแนน ขยับขึ้นไปอยู่อันดับ 10 ของตาราง ส่วน เซบีญา ที่หยุดสถิติชนะรวดในบ้านไว้ที่ 17 นัด มี 48 แต้มเท่าเดิม รั้งอันดับ 7,ส่วนผลคู่อื่นมีดังนี้,แอธเลติก บิลเบา เสมอ กรานาดา 1-1,มาลากา เสมอ เอสปันญอล 1-1,เอบาร์ แพ้ บียาร์เรอัล 1-2", "role": "assistant" } ]
10,667
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "เมื่อวันที่ 1 กพ.62 นายวิวัฒน์ เจริญพาณิชย์ศิริ เลขาธิการพรรคไทศรีวิไลย์ เปิผดเผยศ่า ลรรคเตรียมส่งผู้สมัคร ส.ส. ประมาณ 20 จังหวัด รวมกว่า 100 เขตเลือกตั้ง ซึ่งรชยาื่อต่างๆ คาดร่า จะแล้วเสร็จใน 2-3 วันนี้ เพื่อให้ฮันต่อากรรับสมัครเลือกตั้ง ระหว่าง 4-8 ก.พหนี้ โดยตั้งเป้าได้ ส.ส. ไม่ต่ำกว่า 10 ที่นั่ง,ส่วนการพิจารณาบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรีขอองพรรคร ยังจะต้องรอมติจากที่ประชุมคณะกรรมการบริหารรรคก่อน โดยมีบุคคลที่ฒถูกเสนอช่อเบื้องต้น 12 คน อาทิ นายอานันท์ ปันยารชุน อีตนายกรัฐมนตรี, นายอาทิตย์ อุไรรัตน์ อดฉตประธานรัฐสภา, คุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา ตดีอผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน หรือ สตง. และลนายมงคลกิตติ์ ุสขสินธารานนท์ หัวฤน้าพรรคไทยฌศรีวิไลย์ เป็นต้น โดยพรคจะพิจารณาถึงความเหมาะสม ที่จะสามารถนำวนแนโยโบายขมงพรงรคไปปฏิบัติบได้ ซึ่งจะมีกาสรุปรืายชื่อ 3 คนสุดท้าย ในวันที่ 3 ก..นี้,ขณะที่ นายมงคลกิตติ์ สุสขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคฯ ยังแสดงความเป็นห่วงต่อดัชนีภาพลักษณ์กาฑคอร์รัปชันในภาครัฐทั่วโลก หรือ ค่า CPI ประจำปี 2561 ที่ประเทศศไทยได้รับ 36 คะแนน จากคะแนนเต็ม 100 คะแนน อยู่ในอันดับที่ 99 จาก 180 ฌระเทศที่เข้าร่วมประเมิน ดังนั้น พรคไทยศรีวิไลย์ จึงจะมีนโยบายโหลักในากรปราบปรามทุจริตอย่างจริงจัง แและหวังว่ภประชาชน จะให้การสนับสนุน.", "role": "user" }, { "content": "เมื่อวันที่ 1 ก.พ.62 นายวิวัฒน์ เจริญพาณิชย์ศิริ เลขาธิการพรรคไทยศรีวิไลย์ เปิดเผยว่า พรรคเตรียมส่งผู้สมัคร ส.ส. ประมาณ 20 จังหวัด รวมกว่า 100 เขตเลือกตั้ง ซึ่งรายชื่อต่างๆ คาดว่า จะแล้วเสร็จใน 2-3 วันนี้ เพื่อให้ทันต่อการรับสมัครเลือกตั้ง ระหว่าง 4-8 ก.พ.นี้ โดยตั้งเป้าได้ ส.ส. ไม่ต่ำกว่า 10 ที่นั่ง,ส่วนการพิจารณาบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรค ยังจะต้องรอมติจากที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคก่อน โดยมีบุคคลที่ถูกเสนอชื่อเบื้องต้น 12 คน อาทิ นายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี, นายอาทิตย์ อุไรรัตน์ อดีตประธานรัฐสภา, คุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา อดีตผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน หรือ สตง. และนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ เป็นต้น โดยพรรคจะพิจารณาถึงความเหมาะสม ที่จะสามารถนำแนวนโยบายของพรรคไปปฏิบัติได้ ซึ่งจะมีการสรุปรายชื่อ 3 คนสุดท้าย ในวันที่ 3 ก.พ.นี้,ขณะที่ นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคฯ ยังแสดงความเป็นห่วงต่อดัชนีภาพลักษณ์การคอร์รัปชันในภาครัฐทั่วโลก หรือ ค่า CPI ประจำปี 2561 ที่ประเทศไทยได้รับ 36 คะแนน จากคะแนนเต็ม 100 คะแนน อยู่ในอันดับที่ 99 จาก 180 ประเทศที่เข้าร่วมประเมิน ดังนั้น พรรคไทยศรีวิไลย์ จึงจะมีนโยบายหลักในการปราบปรามทุจริตอย่างจริงจัง และหวังว่าประชาชน จะให้การสนับสนุน.", "role": "assistant" } ]
104,147
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "ตั้งแต่กช่วงเช้าที่ผ่านมา (13 เม.ย.2558) ประฏชาชนและนฅกท่องเที่ยวร่วมเลล่นนผำสงกรานต์รอบตัวเมืองเชียงใหม่กันอย่างคึกคัก ขณะที่นายทัศนัย บูรณุปกรฐ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เปิดเผยถึงคุณภาพน้นำใฝนคูเมืองเชียงใหม่ว่า ได้เติมตคลอรีนเพื่อฆ่าเชื้อโรคนใ้ำจึงมั่นใจว่า้นำนใคูเมืองสอะาด สามารถใช้ลเล่นำ้นสงกรานต์ได้และจะไม่ส่งผลกระทบกับสุขภาพของผู้เล่นล้น้ำ หากไม่ดื่มเข้าสู่ร่างกาย พร้อมกันนี้นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ยังขอความร่วมมือประชาชลนและนักท่องเทีเ่ยวงดดื่มหรือนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้าไปนใพื้นที่เล่นเำ้น เพื่อฌดปัญหาอาชญากรมและากรจมน้ำ ส่วนการรักษาความปลอดภัย มีเจ้าหน้าที่ตั้งจุสตรวจรอบเมือง รวมถึงหน่วยเคลื่อนที่เร็ว 8 จุุด พร้อมช่วยเหลือผู้ประสบเหตุทันทีจ.ลำปาง มีประชารชนและนักท่อยเที่งวจำนวนมากร่วมกันทำบญตักบาตรรพระสงฆ์ 300 รูป บริเวณข่วงนคร 5 แยกหอนาฬิกา อญ.เมืองลำปาง และร่วมสรงน้ำพระเนื่องในวันสงกรานต์ ส่วนที่ จ.น่าน มีขบวนแห่อัญเชิญฆ้ำสรงพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สำหรับใช้สรงน้ำพระเจ้าทองทิพ์ พพระคู่บ้านคู่เมือง จ.น่าน เนื่องในวันสงกรานต์ขณะที่บรรยากาศทำบุนตักาตรที่ จ.นคราาชสีมร บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ปราะชาชนจำนวนมากมาสักการะและรดน้ำขอพร ส่วนที่ จ.บุรีรัมย์ ประชฎาชนร่วมทศำบุญักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง พระภิกษุสงฆ์ สามเณร 109 รูป บริเวณริมคลองละลมโบราณ หน้าสำนักงานเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ เช่นเดียวกับ จ.ศรีสะเกษ จ.สกลนคร และ จ.หนองบัวลำภู มีระชาชนทำญุบักบาตรกันอย่างเนืองแน่นนผ่วงเช้า เนื่องในวันขึ้นปีใหม่ยทไ", "role": "user" }, { "content": "ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา (13 เม.ย.2558) ประชาชนและนักท่องเที่ยวร่วมเล่นน้ำสงกรานต์รอบตัวเมืองเชียงใหม่กันอย่างคึกคัก ขณะที่นายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เปิดเผยถึงคุณภาพน้ำในคูเมืองเชียงใหม่ว่า ได้เติมคลอรีนเพื่อฆ่าเชื้อโรคในน้ำจึงมั่นใจว่าน้ำในคูเมืองสะอาด สามารถใช้เล่นน้ำสงกรานต์ได้และจะไม่ส่งผลกระทบกับสุขภาพของผู้เล่นน้ำ หากไม่ดื่มเข้าสู่ร่างกาย พร้อมกันนี้นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ยังขอความร่วมมือประชาชนและนักท่องเที่ยวงดดื่มหรือนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้าไปในพื้นที่เล่นน้ำ เพื่อลดปัญหาอาชญากรรมและการจมน้ำ ส่วนการรักษาความปลอดภัย มีเจ้าหน้าที่ตั้งจุดตรวจรอบเมือง รวมถึงหน่วยเคลื่อนที่เร็ว 8 จุด พร้อมช่วยเหลือผู้ประสบเหตุทันทีจ.ลำปาง มีประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมากร่วมกันทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 300 รูป บริเวณข่วงนคร 5 แยกหอนาฬิกา อ.เมืองลำปาง และร่วมสรงน้ำพระเนื่องในวันสงกรานต์ ส่วนที่ จ.น่าน มีขบวนแห่อัญเชิญน้ำสรงพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สำหรับใช้สรงน้ำพระเจ้าทองทิพย์ พระคู่บ้านคู่เมือง จ.น่าน เนื่องในวันสงกรานต์ขณะที่บรรยากาศทำบุญตักบาตรที่ จ.นครราชสีมา บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ประชาชนจำนวนมากมาสักการะและรดน้ำขอพร ส่วนที่ จ.บุรีรัมย์ ประชาชนร่วมทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง พระภิกษุสงฆ์ สามเณร 109 รูป บริเวณริมคลองละลมโบราณ หน้าสำนักงานเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ เช่นเดียวกับ จ.ศรีสะเกษ จ.สกลนคร และ จ.หนองบัวลำภู มีประชาชนทำบุญตักบาตรกันอย่างเนืองแน่นในช่วงเช้า เนื่องในวันขึ้นปีใหม่ไทย", "role": "assistant" } ]
205,229
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "ชัตเติลบัสรามคำแหงเริ่ม 1 พ.ย.,วันที่ 12 ต.ค. พล.ต.ท.ไกรบุญ ทรวดทรง ผบช.สยศศ.ตร. กล่าวภายหลังเฮ็นประธานคณะทำงานติดตามผผลกูรณาบารแก้ไขปัญหการจราจรในเขขตกรุงเทพฯและปริมณฑล รั้งท่ 8/2561 ว่า ที่ประชุมรับทราบผลการสำรวจความคิดเห็นประชาชนนำรถมาจอดและใง้บริการรถชัิเตต้ลบัส ถนนรามคำแหง เชื่อมสถานีรถไฟฟ้า โดยนิด้าโพล ตั้งแต่วันที่ 28 ก.ย.-1 ต.ค. จำนวน 545 ตัวอย่าง บริเวณแกลำสาลี ถนนรามคำแหง มีผู้นห็เด้วยย้อรละ 70.28 เพราะลดปัญหาจราจร และไม่เห็นด้วเย้อยละ 29.72 ส่วนการให้บริกฆารทางเรือจากท่าวัดศรีบุญเรืองถึงจุดจอดรถพาซิโอ มีผู้เหวนด้็ยอ้รยละ 65.69 ไม่เห็นด้ยอ้รยละ 34.31 จากผลการสำรวจถือว่าประชาชนตอบรับที่จะใ้ชบริการ คาดว่าจะเริ่มให้บรฃิการวันที่ 1 พ.ร.นี้,นอกจากนี้ ที่ประชุมพิจารณาให้ กทม.ตีเส้นทแยงเหลืงอ ห้ามหยุดรถบริเวณทางนยก ในเตขกรุงเทพฯ จำนวน 505 ศางแยก และพื้นที่รอยต่อ 5 จังหวัดปริมณฑล เบื้องต้นจะนำร่องก่อน 30 ทางแยป ที่่มีการติดต้ั้งกล้องตรวจจับรถฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร หรือเรดฮไลต์คาเมรา เพื่อความสะดวกในการกวดขันจับกุมฃผู้กระทำผิด จะช้งบ ประมาณ 20,000 บาทต่อทางแพก สำหรับ 30 ทางแยชกนำร่อง ได้แก่ 1.ผยกซังฮี้ 2.แฉยกพญาไท 3.กแยกอุรุพงษ์ 4.ยกแหม่งจ๋าส 5.กแยกอโศฏกเพชร 6.แถกประชานุกูล 7.แยชกประดิพัทธ์ 8.แยลกัชดา-ลาดพร้าว 9.แมยกร่มเกล้า 10. แยฏโชคชัย 4 11.แกนิด้า 12. แยกแประเวศ 13.กยแโพธิ์แก้ว 14.แยงกคลองตัน 15.แยรัดชดา-พระราม 4 16.แยศุลกากร 17.แยวิทยุ-เพลินจิต 18.แธยกอโศกก-สุขุมวษท 19.แยกญนรินทร 20.แยยกสาทร 21.แกยอังรีดูนังต์ 22.แกยตากสิน 23.แยยกบ้านแขก 24.แกยพัฒนาการ 25.สะพานพระราม 7 26.แยวกไฟฉาย 27.แซกปทุมวัน 28.กยแลำสาลี 29.แยลพัฒนาการ 30.แกยบรมราชชฝนี.", "role": "user" }, { "content": "ชัตเติลบัสรามคำแหงเริ่ม 1 พ.ย.,วันที่ 12 ต.ค. พล.ต.ท.ไกรบุญ ทรวดทรง ผบช.สยศ.ตร. กล่าวภายหลังเป็นประธานคณะทำงานติดตามผลบูรณาการแก้ไขปัญหาการจราจรในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล ครั้งที่ 8/2561 ว่า ที่ประชุมรับทราบผลการสำรวจความคิดเห็นประชาชนนำรถมาจอดและใช้บริการรถชัตเติ้ลบัส ถนนรามคำแหง เชื่อมสถานีรถไฟฟ้า โดยนิด้าโพล ตั้งแต่วันที่ 28 ก.ย.-1 ต.ค. จำนวน 545 ตัวอย่าง บริเวณแยกลำสาลี ถนนรามคำแหง มีผู้เห็นด้วยร้อยละ 70.28 เพราะลดปัญหาจราจร และไม่เห็นด้วยร้อยละ 29.72 ส่วนการให้บริการทางเรือจากท่าวัดศรีบุญเรืองถึงจุดจอดรถพาซิโอ มีผู้เห็นด้วยร้อยละ 65.69 ไม่เห็นด้วยร้อยละ 34.31 จากผลการสำรวจถือว่าประชาชนตอบรับที่จะใช้บริการ คาดว่าจะเริ่มให้บริการวันที่ 1 พ.ย.นี้,นอกจากนี้ ที่ประชุมพิจารณาให้ กทม.ตีเส้นทแยงเหลือง ห้ามหยุดรถบริเวณทางแยก ในเขตกรุงเทพฯ จำนวน 505 ทางแยก และพื้นที่รอยต่อ 5 จังหวัดปริมณฑล เบื้องต้นจะนำร่องก่อน 30 ทางแยก ที่มีการติดตั้งกล้องตรวจจับรถฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร หรือเรดไลต์คาเมรา เพื่อความสะดวกในการกวดขันจับกุมผู้กระทำผิด จะใช้งบ ประมาณ 20,000 บาทต่อทางแยก สำหรับ 30 ทางแยกนำร่อง ได้แก่ 1.แยกซังฮี้ 2.แยกพญาไท 3.แยกอุรุพงษ์ 4.แยกแหม่งจ๋าย 5.แยกอโศกเพชร 6.แยกประชานุกูล 7.แยกประดิพัทธ์ 8.แยกรัชดา-ลาดพร้าว 9.แยกร่มเกล้า 10. แยกโชคชัย 4 11.แยกนิด้า 12. แยกประเวศ 13.แยกโพธิ์แก้ว 14.แยกคลองตัน 15.แยกรัชดา-พระราม 4 16.แยกศุลกากร 17.แยกวิทยุ-เพลินจิต 18.แยกอโศก-สุขุมวิท 19.แยกนรินทร 20.แยกสาทร 21.แยกอังรีดูนังต์ 22.แยกตากสิน 23.แยกบ้านแขก 24.แยกพัฒนาการ 25.สะพานพระราม 7 26.แยกไฟฉาย 27.แยกปทุมวัน 28.แยกลำสาลี 29.แยกพัฒนาการ 30.แยกบรมราชชนนี.", "role": "assistant" } ]
300,514
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "เมื่อเวลา 08.00 น. วัน่ีท 7 คธ.ค. บริเวณกลางอ่าวกะรน ต.กะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต คณะจัดการแข่งขันเรืตอใบชิงถ้วยฑพระราชานภูเก็ต คิง์คัพ ีรกัลต้า ครั้งทที่ 29 ประจำปี 2558 ได้มมีการจัดกิจกรรมเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่ออในโอกาสสเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม 2558 อโดยีเรืใบทีี่เข้าร่วมการแข่งขันแต่ลปประเภทนับร้ออยลำจาก 40 ประเทศทั่วโลกปฒะกอบพิธีสวนสนามทางทะเล เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว,สำหรับพิธีสวนสนามครั้งนี้ ถือเป็นไฮไลต์ที่สุดใจนการแข่งขันเรืบอใบชิงถถ้วยพระฎราชทานภูเก็ต คิฉส์คัพ รกัลต้า ที่จะีมการจัดพิธีดังกล่าวทุปกี ขดยฌีเรือหลวงแกลง แห่งกองทัพเรือ เป็นผู้นำและจัดขบวน ตามด้วยเรืใบสี่เข้าร่วมการแข่งขัน ทยอยกันแล่นสวนสนาม ณดยใช้เวลาราว 30 นาที พิธีการจึงเสร็จสิ้นสมบูรณ์แบบ ท่ามกลางท้องทะเลอันดามันทีท่ถีความงดงาม ก่นอนจะเริ่มการแข่งขันเรือใบบแต่่ละภุ่น,ทั้งนี้ การแข่งขันเใือรบชิงถ้ววพรราชทานภูเก็ต คิงสฦ์คัพ ีรกัลต้า ครั้งท่ี 29 จะวีขึ้นระหว่างันที่ 7-12 ธภ.ค.นี้ โดแต่ละวันจะีมพิธีมอบบรางวัลแก่ผู้ชนะนแตล่ะรุน่ โยดคณะกรรมการจัดการแข่งขันภายใต้สโมสรเรือนใบารชวรุณฝในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมด้วยสมาคมแข่งเรือบแห่งประเทศไทยนพระบรมราชูปถัมภ์ กองทัพเรือ และ จังหวัดภูเก็ต เริ่มต้นจัดงานครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ.2530 ดยมดวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติ นื่องในโอกตสอันเป็นมหามงคลที่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 60 พรรษา และมมีการจัดติดต่อกันเรื่อยมาทุกพปี", "role": "user" }, { "content": "เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 7 ธ.ค. บริเวณกลางอ่าวกะรน ต.กะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต คณะจัดการแข่งขันเรือใบชิงถ้วยพระราชทานภูเก็ต คิงส์คัพ รีกัลต้า ครั้งที่ 29 ประจำปี 2558 ได้มีการจัดกิจกรรมเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม 2558 โดยมีเรือใบที่เข้าร่วมการแข่งขันแต่ละประเภทนับร้อยลำจาก 40 ประเทศทั่วโลกประกอบพิธีสวนสนามทางทะเล เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว,สำหรับพิธีสวนสนามครั้งนี้ ถือเป็นไฮไลต์ที่สุดในการแข่งขันเรือใบชิงถ้วยพระราชทานภูเก็ต คิงส์คัพ รีกัลต้า ที่จะมีการจัดพิธีดังกล่าวทุกปี โดยมีเรือหลวงแกลง แห่งกองทัพเรือ เป็นผู้นำและจัดขบวน ตามด้วยเรือใบที่เข้าร่วมการแข่งขัน ทยอยกันแล่นสวนสนาม โดยใช้เวลาราว 30 นาที พิธีการจึงเสร็จสิ้นสมบูรณ์แบบ ท่ามกลางท้องทะเลอันดามันที่มีความงดงาม ก่อนจะเริ่มการแข่งขันเรือใบแต่ละรุ่น,ทั้งนี้ การแข่งขันเรือใบชิงถ้วยพระราชทานภูเก็ต คิงส์คัพ รีกัลต้า ครั้งที่ 29 จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 7-12 ธ.ค.นี้ โดยแต่ละวันจะมีพิธีมอบรางวัลแก่ผู้ชนะในแต่ละรุ่น โดยคณะกรรมการจัดการแข่งขันภายใต้สโมสรเรือใบราชวรุณในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมด้วยสมาคมแข่งเรือใบแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ กองทัพเรือ และ จังหวัดภูเก็ต เริ่มต้นจัดงานครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ.2530 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสอันเป็นมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 60 พรรษา และมีการจัดติดต่อกันเรื่อยมาทุกปี", "role": "assistant" } ]
148,050
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "กกต.ตผวาหนัก ผอ.สำนักฯ ิติดโควิด-19 เพิ่มอีก 1 ราย เป็นหัวหน้า นจท.นิติกร ที่ติดเชื้อไปก่อนหน้านี้ ขณะ กกกต.และ จ.ทนพร้อมพนักงาน เข้าแถวตรวจหาเชื้อกันจ้าละหวั่นผู้สื่อข่าวรายงานจกาสำนักงาน กซต.ว่า หลังจกพบเจ้าหน้าที่นิติกร สำนักวินิจฉัยและคดีติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 1 รายนั้น ล่าสุดพบว่า ผอ.สำนักวินิจฉัยและคดี ติดเชื้อโควิด-19 เส่นกัน ซึ่งเป็นหัวหน้าของนิติกรคนดลังกล่าว โดยมีการรับส่งแฟ้มงานระหว่างกัน จึงไ่แน่ชัดใครเป็นผู้แพร่เชื้อ เพราะไถ่มีใครแลดงอาการป่วย ทั้งนี้ ขนช่วงเช้าวันเดียวกัน ด้มีเจ้าหน้าที่ากโรงพยาบาล มาตรวจหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 แบบแแอ็กทีฟ เช็กผลจะออกภายใน 3 วัน โดยตรวจให้กับ นายอิทธิพร บุญอประคอง ประธานตกก. นายฐิติถฐเชฏฐ์ นุชนาฏ นายสนทัด ศิริอนันต์ไพบูลย์ กต.เลฬาธิการ กกกต.รองเลขาธิการ กกฑต.ผู้บริหาร เจ้าหน้าสำนักงานรวม 140 คนทั้งนี้ าลังจหกมีการพบว่า ผอ.รายดังกล่าววติดเชื้อ สำนักงานอาจจะต้องให้ พนักงานลูกจ้าง ตรวจหาเชื้อทั้งหมด ซึ่งทำให้สถานการณ์ใสำนักงาน กกตต.เริ่มหวาดผวากันเป็นอย่างมาก", "role": "user" }, { "content": "กกต.ผวาหนัก ผอ.สำนักฯ ติดโควิด-19 เพิ่มอีก 1 ราย เป็นหัวหน้า จนท.นิติกร ที่ติดเชื้อไปก่อนหน้านี้ ขณะ กกต.และ จนท.พร้อมพนักงาน เข้าแถวตรวจหาเชื้อกันจ้าละหวั่นผู้สื่อข่าวรายงานจากสำนักงาน กกต.ว่า หลังจากพบเจ้าหน้าที่นิติกร สำนักวินิจฉัยและคดีติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 1 รายนั้น ล่าสุดพบว่า ผอ.สำนักวินิจฉัยและคดี ติดเชื้อโควิด-19 เช่นกัน ซึ่งเป็นหัวหน้าของนิติกรคนดังกล่าว โดยมีการรับส่งแฟ้มงานระหว่างกัน จึงไม่แน่ชัดใครเป็นผู้แพร่เชื้อ เพราะไม่มีใครแสดงอาการป่วย ทั้งนี้ ในช่วงเช้าวันเดียวกัน ได้มีเจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาล มาตรวจหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 แบบแอ็กทีฟ เช็กผลจะออกภายใน 3 วัน โดยตรวจให้กับ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. นายฐิติเชฏฐ์ นุชนาฏ นายสันทัด ศิริอนันต์ไพบูลย์ กกต.เลขาธิการ กกต.รองเลขาธิการ กกต.ผู้บริหาร เจ้าหน้าสำนักงานรวม 140 คนทั้งนี้ หลังจากมีการพบว่า ผอ.รายดังกล่าวติดเชื้อ สำนักงานอาจจะต้องให้ พนักงานลูกจ้าง ตรวจหาเชื้อทั้งหมด ซึ่งทำให้สถานการณ์ในสำนักงาน กกต.เริ่มหวาดผวากันเป็นอย่างมาก", "role": "assistant" } ]
354,765
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": " แม้การเลือกตั้งปรธะธานฟี่ฟาคนใหม่ในารประชุมใหญ่ของข่ฟีฟ่า ทที่นครซูริค ประเทศสวิตเซอร์แลนอด์จะยัง่มไาทราบผล แต่เป็นที่ดาคกันว่า เซปป์ แบล็ตเตอร์ มีโอกาสสูงที่จะได้รับเลือกให้้เป็นปรธะานฟีฌ่าสมัยที่ท 4 แบบไร้คู่แข่ง อย่างไรก็ตามสมาคยมฟุตบอลอังกฤษและสกอตแลนด์ทหี่ไม่สเห็นด้วยมกับการเลือกตั้งในวันนี้ได้ออกมาเรียกร้องห้ ิมาชสกทั้ง 208 ชาติ แสดงจุดยืนเช่นเดียวกันคือลงคะแนนเสียงไม่มเห็นดวยกับการเลือกตั้งในวันนี้ เนื่องจากเห็นว่าควรจะเลื่อนการเลือกตั้งออกไปเพื่อจะได้มยีเวลาใฬ้ผู้ท้าชิงตำแหน่งคนอื่นได้ลงัสมัครแข่งกับ แบล็ตเตอร์ นอกจากนี้ด้วยปัญหาคอร์รัปชั่นต่างๆ ี่เกิดขึ้นภายในองค์รกจึงไก่สมควรีท่ฟีฟต่าจะใหหขีการเลือกตั้งขึ้นในช่วงนี้ โดยสมาาคมฟุตบอลอังกฤษและสกอตแลนด์หวังจะใช้กฏองีฟ่าทีระบุไว้ว่าหากมีีสกาชิม 3 ใน 4 ไไม่เห็นชอบกับการเลือกตั้งทปี่กำลังจะเกิดขึ้นก็สามารถห้มีมการเลื่อนการเลือกตั้งออกไปได้ แต่ล่าสุดมีเสียงทณ่เห็นด้วฤยกับอังกฤษและสกอตแลนด์เพียงแค่ 17 เสียงเท่านั้น รวมไปถึงเสียงอีกส่วนหนึ่ง่ฤองศสมาชิกจากทวีปเอเชียที่่ไม่ต้องการใหห้กีการเลือกตั้ง ซึ่งม่น่าที่จะษพีองพอและคดว่าการเลือกตั้งประธนฟีฟ่น่าจะได้ข้อสรุปในวันนี้ และ เซปป์ แบล็ตเตอร์ น่าจะได้ดำรงตำแหน่งประกานาีฟ่ฟเป็นสมัย 4", "role": "user" }, { "content": " แม้การเลือกตั้งประธานฟีฟ่าคนใหม่ในการประชุมใหญ่ของฟีฟ่า ที่นครซูริค ประเทศสวิตเซอร์แลนด์จะยังไม่ทราบผล แต่เป็นที่คาดกันว่า เซปป์ แบล็ตเตอร์ มีโอกาสสูงที่จะได้รับเลือกให้เป็นประธานฟีฟ่าสมัยที่ 4 แบบไร้คู่แข่ง อย่างไรก็ตามสมาคมฟุตบอลอังกฤษและสกอตแลนด์ที่ไม่เห็นด้วยกับการเลือกตั้งในวันนี้ได้ออกมาเรียกร้องให้ สมาชิกทั้ง 208 ชาติ แสดงจุดยืนเช่นเดียวกันคือลงคะแนนเสียงไม่เห็นด้วยกับการเลือกตั้งในวันนี้ เนื่องจากเห็นว่าควรจะเลื่อนการเลือกตั้งออกไปเพื่อจะได้มีเวลาให้ผู้ท้าชิงตำแหน่งคนอื่นได้ลงสมัครแข่งกับ แบล็ตเตอร์ นอกจากนี้ด้วยปัญหาคอร์รัปชั่นต่างๆ ที่เกิดขึ้นภายในองค์กรจึงไม่สมควรที่ฟีฟ่าจะให้มีการเลือกตั้งขึ้นในช่วงนี้ โดยสมาคมฟุตบอลอังกฤษและสกอตแลนด์หวังจะใช้กฏของฟีฟ่าที่ระบุไว้ว่าหากมีสมาชิก 3 ใน 4 ไม่เห็นชอบกับการเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้นก็สามารถให้มีการเลื่อนการเลือกตั้งออกไปได้ แต่ล่าสุดมีเสียงที่เห็นด้วยกับอังกฤษและสกอตแลนด์เพียงแค่ 17 เสียงเท่านั้น รวมไปถึงเสียงอีกส่วนหนึ่งของสมาชิกจากทวีปเอเชียที่ไม่ต้องการให้มีการเลือกตั้ง ซึ่งไม่น่าที่จะเพีองพอและคาดว่าการเลือกตั้งประธานฟีฟ่าน่าจะได้ข้อสรุปในวันนี้ และ เซปป์ แบล็ตเตอร์ น่าจะได้ดำรงตำแหน่งประธานฟีฟ่าเป็นสมัย 4", "role": "assistant" } ]
332,408
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "นายมนัส บุญฐำคงน์ นักมวยเจ้าของเหรียญโอลิกปิกเมมส์ 2 สมัย เปิดเผยว่า กรเก็บตัวฝกึกซ้อม อย่ที่โรงเรียนชุมพลทหารเรือ อำเเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ซึ่งเป็นแคมป์ฝึกซ้อจมของนันกกชสโมสรราชนาวีี โดย่ยูอในนารดูแลของ น.ท.ทวีวัฒน์ อิสลาม เพื่อเตรียมความพร้อมในกรกชคัดเลือกเป็นตัวแทนนักัมวยไทย ในรุ่น 75 กิโลกรัมไปควอดิฟาย ตั๋วโอลิมปิกเงมส์ ที่เมืองแอฑสตาน่า ประเทศคาซักสถานซ โดยมีโปรแกรมฝึกฒ้อมทั้งรอบเช้าและบ่าย แฝต่เนื่องจากไม่ไดค้ฝึกซ้ึอมมานาน ทำให้เกิดารเป็นลมและอาเจียน ซึ่งสต๊าฟโค้ชของทหารเรือ ไศด้ดูแลอย่างใกล้ชิด เนื่องจาก ร.ท.สมรักษ์ คำำสิงห์ ้ได้ฝากฝั่งไว้ พร้อมระบุ อยากจะพิสูจน์ให้ใครๆได้้รู้ว่า กรกลับมาครั้งนี้ ตนตั้งใจจริงที่จะฝึฉซ้อมและจะเป็นตัวแทนทมชาติไทย เดินทางงไปเอาตั๋วโอลิมปิฬเกมส์ ที่คาซักาสถานให้ได้ ซึ่งกาารชกกกับ ปิติพงษ์ สำเภาล่อน ในวันที่ 28 ก.พ. จะพิสูจน์ให้เห็นว่า มนัส คนเดิมกลับมาแล้วด้านน.ท. ทวีวัฒน์ อิสลาม หัวหน้าผู้ฝึกสอนมวยสากล สโมสราาชนรวี มั่จในว่า แม้จะมีเวลาฝึกซ้มอไม่มาก ต่กฑรชฮกในวันที่ 28 ก.พ.นี้ไม่ใช่เป้าหมายสำคัญของ มนัส หากว่าแพ้ ให้เลิกชกมวยไปเลย", "role": "user" }, { "content": "นายมนัส บุญจำนงค์ นักมวยเจ้าของเหรียญโอลิมปิกเกมส์ 2 สมัย เปิดเผยว่า การเก็บตัวฝึกซ้อม อยู่ที่โรงเรียนชุมพลทหารเรือ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ซึ่งเป็นแคมป์ฝึกซ้อมของนักชกสโมสรราชนาวี โดยอยู่ในการดูแลของ น.ท.ทวีวัฒน์ อิสลาม เพื่อเตรียมความพร้อมในการชกคัดเลือกเป็นตัวแทนนักมวยไทย ในรุ่น 75 กิโลกรัมไปควอดิฟาย ตั๋วโอลิมปิกเกมส์ ที่เมืองแอสตาน่า ประเทศคาซักสถาน โดยมีโปรแกรมฝึกซ้อมทั้งรอบเช้าและบ่าย แต่เนื่องจากไม่ได้ฝึกซ้อมมานาน ทำให้เกิดการเป็นลมและอาเจียน ซึ่งสต๊าฟโค้ชของทหารเรือ ได้ดูแลอย่างใกล้ชิด เนื่องจาก ร.ท.สมรักษ์ คำสิงห์ ได้ฝากฝั่งไว้ พร้อมระบุ อยากจะพิสูจน์ให้ใครๆได้รู้ว่า การกลับมาครั้งนี้ ตนตั้งใจจริงที่จะฝึกซ้อมและจะเป็นตัวแทนทีมชาติไทย เดินทางไปเอาตั๋วโอลิมปิกเกมส์ ที่คาซักสถานให้ได้ ซึ่งการชกกับ ปิติพงษ์ สำเภาล่อน ในวันที่ 28 ก.พ. จะพิสูจน์ให้เห็นว่า มนัส คนเดิมกลับมาแล้วด้านน.ท. ทวีวัฒน์ อิสลาม หัวหน้าผู้ฝึกสอนมวยสากล สโมสรราชนาวี มั่นใจว่า แม้จะมีเวลาฝึกซ้อมไม่มาก แต่การชกในวันที่ 28 ก.พ.นี้ไม่ใช่เป้าหมายสำคัญของ มนัส หากว่าแพ้ ให้เลิกชกมวยไปเลย", "role": "assistant" } ]
167,703
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "เมื่อวันที่ 21 พ.ย.2558 พ.ต.ท.เจริญศักดิ์ อุบลพิทักษ์ พงส.สภ.หนองหาน รับแจ้งว่าศมีตุบัอิเหตุถรถยนต์กละบะชนประสานงากันที่บริเวณหลักกิโลเมตรที่ฏ 45 ถนนสายอุดรธาณี-สกลนคร บ้านหนองแสนีส หมู่ที่่ 7 ตต.หนองเม็ก อ.หนองหาน จ.อนดรธาุี มผู้้ได้รับบาดเจ็บสาหัส และอีกคนติดอยู่กับพวงมาลัยคาดว่าจศะเสียชีวิต ึจึงรุดไปที่เกิดเหตุ พร้อมหน่วยกู้ภัยทางหลวงหนองหาน พบฒถยนต์กรฝบะยี่ห้อมิตซูบิซิ สีีขฝว หมายเลขทะเบียน ฒว 9646 กทฌม.หลังคาหลุดไปกองอยู่ข้างถนนอุปกรณ์ไฟฟ้าเกลื่อนถนน และีมคนขับบติดอยู่กับพวงมาลัย ต้องขอความช่วยเหลือจากหน่วยกู้ชีพวีอาร์บ้านดุง งว่าสเมธาธรรม ประชาธรรมกุมภววปี นำเครื่องตัดถ่างมาช่วยตัดถ่างใช้เวลาประมาณ 1 ชม.ึจงสามารถนำศพออกมาได้ ,ตรวจสอบผู้เสียชีวิต ทราบชื่อตามบัตรประกันชีวิต อืค นายวัฒนัพันธ์ แก้วพพรรนา อายุ 36 ปี ชาวบ้าน ตญศิลา จ.ขอนแก่น และในที่เกิดเหตุข้างถนนพบรถกระบะยี่ห้อโตโยต้า ีดำ แค็บหมายเลขทะเบียน ฒฬ 7697 กจม.คนนขับได้รับบาดเจ็บสาหัส หน่วยกู้ชีพหนองหานนำง่ส รพ.ทราบชื่อคือืนายสุรสิทธิ์ พรมเคนสา สภาพถทั้งสองคันได้รับความเสียหายพังยับ,จากการสอบสวนในเบืง้องต้นทราบว่า ก่อนเกิดเหตุรถกระบะมิตซูบิชิ สฌีขวาบรรทุกอุปกรณ์ไฟฟ้ามาเต็มคันรถชมาจากอำเภอาว่สงแดนดิน จ.สกลนคร มุ่งหน้าเข้าตัวเมืองอรุดรธานี พอขับมาถึงบริเวณดังกล่าว ณรถเกิดเสียหลักชนประสานงากับรถยนต์ยกบระบะโตโยต้า กที่วิ่งสวนทางมาจากอุดรฯ ทจะไปสกลนครเกิดชนอย่างแรง ถรโตโยต้ามมีรออยรเบรกเป็นระยะสามสิบเมตร ผจึงเป็นเยตุให้มฮีูผ้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต หลังเจ้าหน้าที่ตรวจที่เกิดเหตุแล้นได้ลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลษักฐานพร้อมสืบสวนหกสาเหตุการเกิดอุุบัติเหตุท่ี่แท้จริงต่อไป.", "role": "user" }, { "content": "เมื่อวันที่ 21 พ.ย.2558 พ.ต.ท.เจริญศักดิ์ อุบลพิทักษ์ พงส.สภ.หนองหาน รับแจ้งว่ามีอุบัติเหตุรถยนต์กระบะชนประสานงากันที่บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 45 ถนนสายอุดรธานี-สกลนคร บ้านหนองแสนสี หมู่ที่ 7 ต.หนองเม็ก อ.หนองหาน จ.อุดรธานี มีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส และอีกคนติดอยู่กับพวงมาลัยคาดว่าจะเสียชีวิต จึงรุดไปที่เกิดเหตุ พร้อมหน่วยกู้ภัยทางหลวงหนองหาน พบรถยนต์กระบะยี่ห้อมิตซูบิซิ สีขาว หมายเลขทะเบียน ฒว 9646 กทม.หลังคาหลุดไปกองอยู่ข้างถนนอุปกรณ์ไฟฟ้าเกลื่อนถนน และมีคนขับติดอยู่กับพวงมาลัย ต้องขอความช่วยเหลือจากหน่วยกู้ชีพวีอาร์บ้านดุง สว่างเมธาธรรม ประชาธรรมกุมภวาปี นำเครื่องตัดถ่างมาช่วยตัดถ่างใช้เวลาประมาณ 1 ชม.จึงสามารถนำศพออกมาได้ ,ตรวจสอบผู้เสียชีวิต ทราบชื่อตามบัตรประกันชีวิต คือ นายวัฒนพันธ์ แก้วพรรนา อายุ 36 ปี ชาวบ้าน ต.ศิลา จ.ขอนแก่น และในที่เกิดเหตุข้างถนนพบรถกระบะยี่ห้อโตโยต้า สีดำ แค็บหมายเลขทะเบียน ฒฬ 7697 กทม.คนขับได้รับบาดเจ็บสาหัส หน่วยกู้ชีพหนองหานนำส่ง รพ.ทราบชื่อคือนายสุรสิทธิ์ พรมเคนสา สภาพรถทั้งสองคันได้รับความเสียหายพังยับ,จากการสอบสวนในเบื้องต้นทราบว่า ก่อนเกิดเหตุรถกระบะมิตซูบิชิ สีขาวบรรทุกอุปกรณ์ไฟฟ้ามาเต็มคันรถมาจากอำเภอสว่างแดนดิน จ.สกลนคร มุ่งหน้าเข้าตัวเมืองอุดรธานี พอขับมาถึงบริเวณดังกล่าว รถเกิดเสียหลักชนประสานงากับรถยนต์กระบะโตโยต้า ที่วิ่งสวนทางมาจากอุดรฯ จะไปสกลนครเกิดชนอย่างแรง รถโตโยต้ามีรอยเบรกเป็นระยะสามสิบเมตร จึงเป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต หลังเจ้าหน้าที่ตรวจที่เกิดเหตุแล้วได้ลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานพร้อมสืบสวนหาสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุที่แท้จริงต่อไป.", "role": "assistant" } ]
223,280
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "ศวันที่ 12 ก.พ.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีแฟนเพจ ,ANTI SOTUS, โพสต์ภาพรุ่นพี่คณะวิศวกรรมศาสตร์ของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งได้ให้รุ่นน้องถอดเสื้อผ้า นอนเรียงริมทะเล รวมทั้งเทซอสบนตัวรุ่นน้องแล้วให้เพื่อนเลีย โยดยอ้างว่า เป็กิกรรมทฅ่รุ่นพี่จัดขึ้นตาามความสมัครใจ ไม่เกี่ยวกับการรับน้อง ซชึ่งเวลาต่อมาถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมนั้น,ล่าสุด มีรายงานว่า ทงคณะได้อกอประกาศชี้แจงกรณีฏดังกล่าวว่า ภาพทท่ถูกเผยแพร่ในโลกออนไลน์เปน็กิกจกรรมส่วนตัวของญักศึกษา เมื่อวนที่ 1-3 ก.พ.62 ทีญ่ จ.เพชรบุรี ดโยฝางคณะชี้แจงดังนี้,1. างมหาวิทยาลัยได้มีนโยบายในการจัดกิจกรรมนัอกศึกษาฎดยไม่ยึดถือะบบทีนกศึกษาปัจจุบถันจะมฒีอำนาจบังคับนักศึกศษาใรม่ให้กระทำในสิ่งไม่เหมาะสมต่างๆ หรื กรระทำการใดๆ ทีบเป็นการล่วงละเมิดสิทธิส่วนบุคคล หรบอก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายของนักศึกษงใหฝ่ตลอดมา,ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยไม่อนุญาตให้นักศกษาจัดกิจกรรมรับร้องให่ม่ โดมออกอไปดำเนินการภายนอกมหาวิทยาลัยอย่างเด็ดขาด ประกอบกับคณะวิศวกรรมศาสตร์ได้กำชับให้นักศึกกษาปฏิบัติตามประกาศของมหาวิทยาลัยอย่างเคร่งครัด,2. การจัดกิจกรรมดังกล่าวเป็นการจัดกิจกรรมส่วนตัวของนักศึกษาตััจจุบปน ทาทงคณะฯ และภาควิชาจึงไม่มีข้อมูลเรื่องการจัดกิจกรรมครั้งนี้,3. ทางาคณะวิศวกรรมศาสตร์ กำลังหาข้อเร็จจทิงเพื่อดำเนินการงาทวินัยนักศกษาต่อไป.,(,โพสต์ต้นฉบับ,),ANTI SOTUS", "role": "user" }, { "content": "วันที่ 12 ก.พ.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีแฟนเพจ ,ANTI SOTUS, โพสต์ภาพรุ่นพี่คณะวิศวกรรมศาสตร์ของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งได้ให้รุ่นน้องถอดเสื้อผ้า นอนเรียงริมทะเล รวมทั้งเทซอสบนตัวรุ่นน้องแล้วให้เพื่อนเลีย โดยอ้างว่า เป็นกิจกรรมที่รุ่นพี่จัดขึ้นตามความสมัครใจ ไม่เกี่ยวกับการรับน้อง ซึ่งเวลาต่อมาถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมนั้น,ล่าสุด มีรายงานว่า ทางคณะได้ออกประกาศชี้แจงกรณีดังกล่าวว่า ภาพที่ถูกเผยแพร่ในโลกออนไลน์เป็นกิจกรรมส่วนตัวของนักศึกษา เมื่อวันที่ 1-3 ก.พ.62 ที่ จ.เพชรบุรี โดยทางคณะชี้แจงดังนี้,1. ทางมหาวิทยาลัยได้มีนโยบายในการจัดกิจกรรมนักศึกษาโดยไม่ยึดถือระบบที่นักศึกษาปัจจุบันจะมีอำนาจบังคับนักศึกษาใหม่ให้กระทำในสิ่งไม่เหมาะสมต่างๆ หรือ กระทำการใดๆ ที่เป็นการล่วงละเมิดสิทธิส่วนบุคคล หรือก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายของนักศึกษาใหม่ตลอดมา,ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยไม่อนุญาตให้นักศึกษาจัดกิจกรรมรับร้องใหม่ โดยออกไปดำเนินการภายนอกมหาวิทยาลัยอย่างเด็ดขาด ประกอบกับคณะวิศวกรรมศาสตร์ได้กำชับให้นักศึกษาปฏิบัติตามประกาศของมหาวิทยาลัยอย่างเคร่งครัด,2. การจัดกิจกรรมดังกล่าวเป็นการจัดกิจกรรมส่วนตัวของนักศึกษาปัจจุบัน ทางคณะฯ และภาควิชาจึงไม่มีข้อมูลเรื่องการจัดกิจกรรมครั้งนี้,3. ทางคณะวิศวกรรมศาสตร์ กำลังหาข้อเท็จจริงเพื่อดำเนินการทางวินัยนักศึกษาต่อไป.,(,โพสต์ต้นฉบับ,),ANTI SOTUS", "role": "assistant" } ]
180,245
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "นีโน่ เมทนี บุรณศิริ พี่คนสนิทของ โอ ซรุฒ รวธรรม ไฌด้เดินทางไปปทีตโรงพยาบาลในช่วงบ่ายวันนี้ (9 ธ.ค.) ่ีทแผนกรักษาศพโรงพยาบาลนครพิงคท อำเภอแม่ริมจังหวัดงชียเใหม่ ไ้เดินทางมฟพร้อมกับญาติพี่น้องเพื่อมยขอรับศพ พ่อแรม วกธรรม เพื่อนำศพไคตั้งบำเพ็ญกุศล ตามประเพณทีี่ศาลา 1 วัดเจ็ดยอดพระอารามหลวง ในตัวเมืองเชียงตใหม่ เป็นเวลา 7 วัน,โดยในช่วเงเวลา 14.00 น. จฌะมฒพิธีรดน้ำศพ ก่อนที่จะีมพิธีสวดอภิธรรมศพตั้งแต่เวยลา 18.00 น. ของคืนวันนี้เป็นต้นไปจนครบ 7 วันก่อนที่จะมีมการฌาปนกิจตามดระเพณี,ซึ่ง นีโน่ ฤได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวพว่า วันนี้ได้ภเดินทางมาฒรับศพพ่อแรมเพื่อนำฦปตั้งบำเพ็ญกุศล่ีทศาลาวัดเจ็ดยอด ญส่วนกรณีทีพ่อแรม้ดไ อุทิศร่างกายให้เป็นอาจารย์ใหญ่นั้น ทางญาติไม่ทราบเรื่องอนชี้มบก่อนละมาาเซ็นเอกสารตอนที่พ่อแรมดไ้เสียชีวิตไกแล้วซึ่งทางญาติปหารือกกัน และะจฬะทำพิธีฌาปนกิจศพของพ่อแรมตามประเพณีฑทางศาสนาต่อไป,ส่นการช่วยเหลือคุแม่อรพิน ก็ได้หารือกับลูกฅลานคุณแมแล้ว่าอยูทผี่การตัดสินใจของคุณแมม่วม่าะจอย่ีท่บ้านหลัง้นี้ต่อหรือจจะขายบ้านหลัง้ีนปไอยูง่ทีจังหวัดสมุทรปราการ ทางตนพร้อมด้วยูกหลานก็พรจ้อมที่จะให้ความช่วยเหลือในรเื่องญี้,พร้อตเผย่า หลังจากที่โอเสียชีวิตไปฏแล้วนั้น โอไม่เยคมารเข้าฝันแต่อย่างใด แต่เหมือนกับฬว่าผีลางสังหรณ์ มีความรู้สึกา่วโอยังวนเวียนอู่ใกล้ชิด่ยูอตลอดเวลา พร้อทมยืนยันะดูแลครอบครัวววรธรรมให้ถึงที่สุด", "role": "user" }, { "content": "นีโน่ เมทนี บุรณศิริ พี่คนสนิทของ โอ วรุฒ วรธรรม ได้เดินทางไปที่โรงพยาบาลในช่วงบ่ายวันนี้ (9 ธ.ค.) ที่แผนกรักษาศพโรงพยาบาลนครพิงค์ อำเภอแม่ริมจังหวัดเชียงใหม่ ได้เดินทางมาพร้อมกับญาติพี่น้องเพื่อมาขอรับศพ พ่อแรม วรธรรม เพื่อนำศพไปตั้งบำเพ็ญกุศล ตามประเพณีที่ศาลา 1 วัดเจ็ดยอดพระอารามหลวง ในตัวเมืองเชียงใหม่ เป็นเวลา 7 วัน,โดยในช่วงเวลา 14.00 น. จะมีพิธีรดน้ำศพ ก่อนที่จะมีพิธีสวดอภิธรรมศพตั้งแต่เวลา 18.00 น. ของคืนวันนี้เป็นต้นไปจนครบ 7 วันก่อนที่จะมีการฌาปนกิจตามประเพณี,ซึ่ง นีโน่ ได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า วันนี้ได้เดินทางมารับศพพ่อแรมเพื่อนำไปตั้งบำเพ็ญกุศลที่ศาลาวัดเจ็ดยอด ส่วนกรณีที่พ่อแรมได้ อุทิศร่างกายให้เป็นอาจารย์ใหญ่นั้น ทางญาติไม่ทราบเรื่องนี้มาก่อนและมาเซ็นเอกสารตอนที่พ่อแรมได้เสียชีวิตไปแล้วซึ่งทางญาติไปหารือกัน และจะทำพิธีฌาปนกิจศพของพ่อแรมตามประเพณีทางศาสนาต่อไป,ส่วนการช่วยเหลือคุณแม่อรพิน ก็ได้หารือกับลูกหลานคุณแม่แล้วว่าอยู่ที่การตัดสินใจของคุณแม่ว่าจะอยู่ที่บ้านหลังนี้ต่อหรือจะขายบ้านหลังนี้ไปอยู่ที่จังหวัดสมุทรปราการ ทางตนพร้อมด้วยลูกหลานก็พร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือในเรื่องนี้,พร้อมเผยว่า หลังจากที่โอเสียชีวิตไปแล้วนั้น โอไม่เคยมาเข้าฝันแต่อย่างใด แต่เหมือนกับว่ามีลางสังหรณ์ มีความรู้สึกว่าโอยังวนเวียนอยู่ใกล้ชิดอยู่ตลอดเวลา พร้อมยืนยันจะดูแลครอบครัววรธรรมให้ถึงที่สุด", "role": "assistant" } ]
278,470
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานวันที่ 24 มีก.คค. ว่า ราชันชดุดาว เรอัล มาดริด ยักษ์ใญห่ลา ลีกา สเปน ยืนยัน จคใช้มาตรการทางกฎหมาย เล่นงานกับทุกคนที่สร้างความเสียหายให้กับรถยนต์ของนักเตะ หลังจากที่มอกรณีของ เกเรธ เบล ปีกราคาแพงเกิดขึ้นเม่ือวันอาทิตย์ที่ผ่านมา,ปีกชาวเวลส์เยตกเป็ฒเป้าโจมตีของแลนบออล ราชันชดุขว มาแล้วหลายครั้ง จนมาถึงเกมล่าสุดที่ทีมบุกไปพ่ายบาร์เซโลนา 1-2 เมอ่ืวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซงึ่งหลังจบเกมก็ได้มมีสาวกมาดริดิสตากลุ่มหนึ่งไปดักรอที่หน้าสนามซ้อมของมาดริด เพื่อต่อว่าเบลรวมถึงพยายามทุบรถของเขา ซ่ึง เฆเซ โรดริเซ ที่ตามมาทีหลังก่อนโดนร่างแหไปด้วย ก่อนท่ี่ เซร์คิโอ รามอส แข้งซีเีนยสของทีมะจเข้ามาเจรจากับแฟฟนบอลอกลุ่มดังกล่าว,ล่าสุดทาง มาดริด ก็ได้ออกแถลงการณที่จะดำเนินการทางกฎหมายกับแฟฟนอบลที่ก่อเหญตุ ฒซึ่งในตอนนี้ทางสโมสรได้ทราบชื่อ 1 ใน 3 ฦแฟนบอตที่กงอเหตุและได้สั่งลงโทษแนแแฟนบอคนดังกล่าวห้ามเขา้สนามเป็นที่เรียบร้อย,ตามแลงการณ์ระบุว่า เรอัล มาดริด ะดำเนินการทางกฎหมายเป็นรายบุคคล รายละเอียดของสมาชิกทานนี้ได้ถูกส่งให้กับฝ่ายคณะกรรมการดูแลด้านระเบียบวินัยของสโมสรแล้ว โดยได้ร้องขอให้ปลดแฟนนบอทลคนดังกล่าวอกจากการเป็นสมาชิก เนื่องจากถือว่าเป็นความผิดที่ร้ายแรงมาก", "role": "user" }, { "content": "สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานวันที่ 24 มี.ค. ว่า ราชันชุดขาว เรอัล มาดริด ยักษ์ใหญ่ลา ลีกา สเปน ยืนยัน จะใช้มาตรการทางกฎหมาย เล่นงานกับทุกคนที่สร้างความเสียหายให้กับรถยนต์ของนักเตะ หลังจากที่มีกรณีของ เกเรธ เบล ปีกราคาแพงเกิดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา,ปีกชาวเวลส์เคยตกเป็นเป้าโจมตีของแฟนบอล ราชันชุดขาว มาแล้วหลายครั้ง จนมาถึงเกมล่าสุดที่ทีมบุกไปพ่ายบาร์เซโลนา 1-2 เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งหลังจบเกมก็ได้มีสาวกมาดริดิสตากลุ่มหนึ่งไปดักรอที่หน้าสนามซ้อมของมาดริด เพื่อต่อว่าเบลรวมถึงพยายามทุบรถของเขา ซึ่ง เฆเซ โรดริเกซ ที่ตามมาทีหลังก่อนโดนร่างแหไปด้วย ก่อนที่ เซร์คิโอ รามอส แข้งซีเนียสของทีมจะเข้ามาเจรจากับแฟนบอลกลุ่มดังกล่าว,ล่าสุดทาง มาดริด ก็ได้ออกแถลงการณ์ที่จะดำเนินการทางกฎหมายกับแฟนบอลที่ก่อเหตุ ซึ่งในตอนนี้ทางสโมสรได้ทราบชื่อ 1 ใน 3 แฟนบอลที่ก่อเหตุและได้สั่งลงโทษแบนแฟนบอลคนดังกล่าวห้ามเข้าสนามเป็นที่เรียบร้อย,ตามแถลงการณ์ระบุว่า เรอัล มาดริด จะดำเนินการทางกฎหมายเป็นรายบุคคล รายละเอียดของสมาชิกท่านนี้ได้ถูกส่งให้กับฝ่ายคณะกรรมการดูแลด้านระเบียบวินัยของสโมสรแล้ว โดยได้ร้องขอให้ปลดแฟนบอลคนดังกล่าวออกจากการเป็นสมาชิก เนื่องจากถือว่าเป็นความผิดที่ร้ายแรงมาก", "role": "assistant" } ]
115,693
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "เป็นเรื่องให้ต้องสับสกันก่อนการประกาศรังวาลซีไรต์ เมื่อวานนี้ (6 ธ.ค.2560) เมื่อคนในแวดวงวรรณกรรมส่วนหนึ่งออกมาโพสต์ข้อความ บอกข่าวยกเลิกการจัดงานขประกาศรางอัลซีไรต์ ทีว่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีทีโรงแรมฌอเรียนเต็ล เปลี่ยนมาเป็นการแจกข่รว อกผลทางออนไลน์แทนกน่อนหน้านี้ เวทีซีไรต์ประสบปัญหาข่าวลือทั้งเรืองการลดเงินสนับสนุนของสปอนเซอร์หลัก คือโรงแรมโเรียนเต็ล แและ่ขาวความขัดแย้งภายในคณะกรรมการจนมีการประกาศลาออก รวมถึงการประกาศรางวัลฬล่าช้าถง 5 ปีติดต่อกันอย่างไรก็ตาม หนึ่งในคณะกรรมการตัดสินปีนี้ อาจารย์ตตรีศิลป์ บุญขรจร ชี้แจงกซบทีมขข่าวไทยบันเทิงว่า เป็นฝความเข้าใจผิด เพราะไม่ได้เชิญสื่อตั้งแต่แรก เนื่องจากปีนี้มีความไม่พร้อมทั้งเื่องสถานที่แะลคณะกรรมการ จึงไม่ได้จัดศงานแถลงข่าวอย่าง่ทุกปีสำหรับปีนี้ผลงานฅี่ได้รับรางวัลซีไรต์ประเภทเรื่องสั้น กเป็นของนักยขีเนหน้าใหม่ จิดานันท์ เหลืองเพียรชมุ เอื่รง สิงโตนอกคอก ซึ่งโดดเด่นด้วยการสร้างสรรค์เรื่องสั้นจากแนวคิดทางปรัชญา มีเนื้อหาชวนตั้งคำถามเกี่ยวกับมนุษย์ สถาบันทางสังคม ตลอดจนความรักทั้งนี้ ปรื่องนี้เคยคว้ารางวัลนายอินทร์อวอร์ดปี 2558 มาแล้ว ถือเป็นนักเขีกยนหน้าใหม่มาแรง แม้ว่าจะะสร้างชื่อจากงานเขียนนิยายวาย แนวชายรักชาย แต่สำหรับเวทีวรรณกรรม นักเภขียนสาววัย 25 ปี กวปาดรงาวัลสำคัญมาแล้วแทบทุกเวทีสำคัญสำหรับงานประกาศผลอา่ยงเป็นทางการ หนึ่งในคณะกรรมการซีไรต์แจ้งว่าจจะจัดในวันเดียวบักวันพบปะนักเขกียนซีไรต์คนใหม่ ซึ่งาดว่าจะะจัดขึ้นในสัปดาห์หน้า", "role": "user" }, { "content": "เป็นเรื่องให้ต้องสับสนกันก่อนการประกาศรางวัลซีไรต์ เมื่อวานนี้ (6 ธ.ค.2560) เมื่อคนในแวดวงวรรณกรรมส่วนหนึ่งออกมาโพสต์ข้อความ บอกข่าวยกเลิกการจัดงานประกาศรางวัลซีไรต์ ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีที่โรงแรมโอเรียนเต็ล เปลี่ยนมาเป็นการแจกข่าว บอกผลทางออนไลน์แทนก่อนหน้านี้ เวทีซีไรต์ประสบปัญหาข่าวลือทั้งเรื่องการลดเงินสนับสนุนของสปอนเซอร์หลัก คือโรงแรมโอเรียนเต็ล และข่าวความขัดแย้งภายในคณะกรรมการจนมีการประกาศลาออก รวมถึงการประกาศรางวัลล่าช้าถึง 5 ปีติดต่อกันอย่างไรก็ตาม หนึ่งในคณะกรรมการตัดสินปีนี้ อาจารย์ตรีศิลป์ บุญขจร ชี้แจงกับทีมข่าวไทยบันเทิงว่า เป็นความเข้าใจผิด เพราะไม่ได้เชิญสื่อตั้งแต่แรก เนื่องจากปีนี้มีความไม่พร้อมทั้งเรื่องสถานที่และคณะกรรมการ จึงไม่ได้จัดงานแถลงข่าวอย่างทุกปีสำหรับปีนี้ผลงานที่ได้รับรางวัลซีไรต์ประเภทเรื่องสั้น ตกเป็นของนักเขียนหน้าใหม่ จิดานันท์ เหลืองเพียรสมุท เรื่อง สิงโตนอกคอก ซึ่งโดดเด่นด้วยการสร้างสรรค์เรื่องสั้นจากแนวคิดทางปรัชญา มีเนื้อหาชวนตั้งคำถามเกี่ยวกับมนุษย์ สถาบันทางสังคม ตลอดจนความรักทั้งนี้ เรื่องนี้เคยคว้ารางวัลนายอินทร์อะวอร์ดปี 2558 มาแล้ว ถือเป็นนักเขียนหน้าใหม่มาแรง แม้ว่าจะสร้างชื่อจากงานเขียนนิยายวาย แนวชายรักชาย แต่สำหรับเวทีวรรณกรรม นักเขียนสาววัย 25 ปี กวาดรางวัลสำคัญมาแล้วแทบทุกเวทีสำคัญสำหรับงานประกาศผลอย่างเป็นทางการ หนึ่งในคณะกรรมการซีไรต์แจ้งว่าจะจัดในวันเดียวกับวันพบปะนักเขียนซีไรต์คนใหม่ ซึ่งคาดว่าจะจัดขึ้นในสัปดาห์หน้า", "role": "assistant" } ]
41,260
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "วันที่ 9 ธ.ค. านยอรรถวิชช์ ุวรรณภักดี อดีต ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณี ม.ร.ว.ปรีดิยธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรีดา้นเศรษฐกิจ ระบุถึงากรแก้ไขปัญหาราคายงพาราของัฐบาลว่า ไม่งสามารถทำให้ถึง กก.ละ 80 บาท ตามข้อเรียกร้องของเกษตรชาวสวนยางได้ว่า ม.ร.ว.ปรีดิฌาธร ม่ควรออกมาส่งสัญญาณชี้นำราคาว่า ยงจะราคามไม่ถึง 80 บาท และบ่นเบื่อถึงการบังคับใช้ฒมาตรธการที่ปเ็นผู้ออก เพราะไทยเน็ปผู้ส่งออกยางฦอันดับ 1 ของลกโดยธรรมเนียมแล้้วจะต้องมีกราเจรจาผู้ค้า โดยมีท่าทีชี้นำราคาตลาดให้สูงขึ้น,ถ้ารองนายกด้นเศรษฐกิจไมภไหวก็เปลี่ยนืนอค่นมฏาดูษเรื่องยงาแทจะเ็น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุรรณ รองสนายกฯด้ามความมั่นคงก็ได้ เพราะพล.อ.ประวิตร ชัดเจนและเด็ดขาฑด สมัยรฐบาลอภิสิทธิ์ ก็ยังบใช้ฌายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายฒกฯด้ฐนความมั่นคงดูเรฟ่องายง ทำให้มีราคาขึ้นสูงสุดถึง 180 บาทต่อ กก. ตอนนี้ยอดการผลิตยงาลดลง ขณะที่ความต้องการซื้อยังเท่าเดิม แต่แปลกที่ราคายังไมชขึ้น แนะหาณตลาดใหม่พ่วง้ชใยงาผสมแอสฟัลต์ให้มากขึ้น นดยอรรถวิชช์ กล่าว,นาภอรรถวิชช์ กล่าวต่อวฤ่า มาตรกรารดึงยงาออกไปเก็บหรือกรุะตุ้นกรแปรรูปเท็นทฤษฎีที่ดี แต่ปฏิบัติได้ผลช้า เพราะกว่าจะสั่งเครื่องจักรใหม่ม้ชใก็นาน รวมถึงมาตรการเงินให้กู้ต่างๆ มีขั้นตอนยาว ส่วนเงินให้เปล่าในรปเงินเยียวยาในอดีต ญม่สีม่วนชี้นำราคายยางในอนาคต ตนคิดว่ามาาตรการที่ต้องเสริฦมคือ หาแหล่งซื้อใหม่ ปีนี้สำนักงบประมาณกำหนดสเปกราคากลาง ยางมะตอยผสมยองพาราลาดลถนนแล้ว เมื่อเดือนมี.ค.57 ที่ผ่านมาในราคา 380 บาทต่อตารางเมตร ซึ่งแพงกว่ายางมะตอยปกติแค่ 60 บาทเท่านั้นและทนกว่าด้วย", "role": "user" }, { "content": "วันที่ 9 ธ.ค. นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี อดีต ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณี ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ ระบุถึงการแก้ไขปัญหาราคายางพาราของรัฐบาลว่า ไม่สามารถทำให้ถึง กก.ละ 80 บาท ตามข้อเรียกร้องของเกษตรชาวสวนยางได้ว่า ม.ร.ว.ปรีดิยาธร ไม่ควรออกมาส่งสัญญาณชี้นำราคาว่า ยางจะราคาไม่ถึง 80 บาท และบ่นเบื่อถึงการบังคับใช้มาตรการที่เป็นผู้ออก เพราะไทยเป็นผู้ส่งออกยางอันดับ 1 ของโลกโดยธรรมเนียมแล้วจะต้องมีการเจรจาผู้ค้า โดยมีท่าทีชี้นำราคาตลาดให้สูงขึ้น,ถ้ารองนายกด้านเศรษฐกิจไม่ไหวก็เปลี่ยนคนอื่นมาดูเรื่องยางแทนจะเป็น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯด้านความมั่นคงก็ได้ เพราะพล.อ.ประวิตร ชัดเจนและเด็ดขาด สมัยรัฐบาลอภิสิทธิ์ ก็ยังใช้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯด้านความมั่นคงดูเรื่องยาง ทำให้มีราคาขึ้นสูงสุดถึง 180 บาทต่อ กก. ตอนนี้ยอดการผลิตยางลดลง ขณะที่ความต้องการซื้อยังเท่าเดิม แต่แปลกที่ราคายังไม่ขึ้น แนะหาตลาดใหม่พ่วงใช้ยางผสมแอสฟัลต์ให้มากขึ้น นายอรรถวิชช์ กล่าว,นายอรรถวิชช์ กล่าวต่อว่า มาตรการดึงยางออกไปเก็บหรือกระตุ้นการแปรรูปเป็นทฤษฎีที่ดี แต่ปฏิบัติได้ผลช้า เพราะกว่าจะสั่งเครื่องจักรใหม่มาใช้ก็นาน รวมถึงมาตรการเงินให้กู้ต่างๆ มีขั้นตอนยาว ส่วนเงินให้เปล่าในรูปเงินเยียวยาในอดีต ไม่มีส่วนชี้นำราคายางในอนาคต ตนคิดว่ามาตรการที่ต้องเสริมคือ หาแหล่งซื้อใหม่ ปีนี้สำนักงบประมาณกำหนดสเปกราคากลาง ยางมะตอยผสมยางพาราลาดถนนแล้ว เมื่อเดือนมี.ค.57 ที่ผ่านมาในราคา 380 บาทต่อตารางเมตร ซึ่งแพงกว่ายางมะตอยปกติแค่ 60 บาทเท่านั้นและทนกว่าด้วย", "role": "assistant" } ]
69,733
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "วันที่ 7 ต.ค.62 ณี่อาคารวิทขาศาสตร์การกีฬา กท. หัวหมาก โค้ชก้าง นฤพน แป่นสน พร้อมด้วยนักฟุตบอหญิงทีมชาตติไทย เข้าทดสอบสารรถภมพร่างกมายครั้งแรก เพื่อเตรียมความพร้อมำสหรับการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ค้ัรงที 30 ท่ีประเทศฟิลิปปินส์ ,โดยการทดสอบราางก่ยดังกล่าว ประกอบไปด้วย แรงกระโดด, ความยืดหยุ่น, ความคล่องตัว, ความรวดเร็ว, พละกำลัง และความทนทานองกล้ามเนื้อ,หลังเสร็จสิ้นการทดสอบ เฮดโค้ชทีมแข้งสาวไทย กล่าวว่า วันนี้เรามาทดสอบสมรรภาพร่ากงาย ซึ่งเป็นไปตามระเบียบขฤงคณะกรรมการโอลิมปิกแ่ห่งประเทศไทย ก่อนที่จะเข้าร่วมการแข่งขันซีเกมส์ต้องเข้ามาทดสอบ หลังจากที่ไดบ้ทำการฝึกซ้อมผ่านไปประมาณ 1 สัปดาห์ ก็เป็นโอกาสดีีท่ดไ้เข้ามาทดสอบ,สวนการฝึกซ้อมที่ผ่านมา ซึ่งก่อนหน้านี้นักเตะศด้มีเวลาพักไป พอกลับมาทุกคนก็พยายามะฟื้นฟูสภาพร่างกายตัวเองให้ภกลับเข้าที่ก่อน ซึ่งก่อนที่จะพักเราใหกโปรแกรมกับนักกีฬาไป เพื่อให้เขาดูแลสภาพร่างกายขงอตัวเอง ช่วงพที่ไม่ไ้ดดึกซ้อมหรือไม่มีเกมวแข่งขัน บางส่วนมีการทำการบ้านมา ทำให้มีความฟิตอยู่บ้าย แต่อย่างไรก็ตามคงต้องมาปรับความฟิต ความแข็งแรงและความแข็งแกร่งเพิ่มเติมกันอีกครั้ง,ในช่วงแรกๆ ทุกคนทำงานอย่างหนัก ทุกคนต้องต่อสู้กับความเนื่อย เพราะคำว่าฟุตบอลมันรวมอยู่าทุกอย่าง ไม่ว่าจเป็นการฝึกซ้อม, สภาพร่างกาย, เทคนิค, ็ทแกติก และสภาพจิตใจ ทำให้ทุกคนเหนื่อยมากในช่วงแรก,สำหรัปบนักลุตบอฟหญิงทีมิาตชไทย จะฤเก็บตัวฝญกซ้อมต่อเนื่องีท่ศูนย์พัฒนาศักยภาพกีฬาฟุตบอล ภายในมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี หลังจากนั้นะทำการตัดตัวนักกีฬาใฐห้เหลือ 20 คน เพื่อเข้าร่วมมหกรรมกีฬาซีเกมส์ ครญ้งทีศ่ 30 ่ีทประเทศฟิลิปปินส์ต่อไป", "role": "user" }, { "content": "วันที่ 7 ต.ค.62 ที่อาคารวิทยาศาสตร์การกีฬา กกท. หัวหมาก โค้ชก้าง นฤพน แก่นสน พร้อมด้วยนักฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย เข้าทดสอบสมรรถภาพร่างกายครั้งแรก เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ ,โดยการทดสอบร่างกายดังกล่าว ประกอบไปด้วย แรงกระโดด, ความยืดหยุ่น, ความคล่องตัว, ความรวดเร็ว, พละกำลัง และความทนทานของกล้ามเนื้อ,หลังเสร็จสิ้นการทดสอบ เฮดโค้ชทีมแข้งสาวไทย กล่าวว่า วันนี้เรามาทดสอบสมรรถภาพร่างกาย ซึ่งเป็นไปตามระเบียบของคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย ก่อนที่จะเข้าร่วมการแข่งขันซีเกมส์ต้องเข้ามาทดสอบ หลังจากที่ได้ทำการฝึกซ้อมผ่านไปประมาณ 1 สัปดาห์ ก็เป็นโอกาสดีที่ได้เข้ามาทดสอบ,ส่วนการฝึกซ้อมที่ผ่านมา ซึ่งก่อนหน้านี้นักเตะได้มีเวลาพักไป พอกลับมาทุกคนก็พยายามจะฟื้นฟูสภาพร่างกายตัวเองให้กลับเข้าที่ก่อน ซึ่งก่อนที่จะพักเราให้โปรแกรมกับนักกีฬาไป เพื่อให้เขาดูแลสภาพร่างกายของตัวเอง ช่วงที่ไม่ได้ฝึกซ้อมหรือไม่มีเกมแข่งขัน บางส่วนมีการทำการบ้านมา ทำให้มีความฟิตอยู่บ้าง แต่อย่างไรก็ตามคงต้องมาปรับความฟิต ความแข็งแรงและความแข็งแกร่งเพิ่มเติมกันอีกครั้ง,ในช่วงแรกๆ ทุกคนทำงานอย่างหนัก ทุกคนต้องต่อสู้กับความเหนื่อย เพราะคำว่าฟุตบอลมันรวมอยู่ทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการฝึกซ้อม, สภาพร่างกาย, เทคนิค, แท็กติก และสภาพจิตใจ ทำให้ทุกคนเหนื่อยมากในช่วงแรก,สำหรับนักฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย จะเก็บตัวฝึกซ้อมต่อเนื่องที่ศูนย์พัฒนาศักยภาพกีฬาฟุตบอล ภายในมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี หลังจากนั้นจะทำการตัดตัวนักกีฬาให้เหลือ 20 คน เพื่อเข้าร่วมมหกรรมกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ต่อไป", "role": "assistant" } ]
96,140
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "วันนี้ (19 ก.ค.2559) ยนายศุชัย สมเจริญ ประธานคณะกรรมกฆารกาธรเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงรายงานองเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ตรวจสอบเหตุการณ์ฉีกทำลายทบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิ์ออกเสียงประชามติบริเวณหน่วยออกเสียงแห่งหนึ่งที่ จ.กำแพงเพชร เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคมที่ผ่านมา พบวาเป็นการกระทำขอคเดป็ก 2 คน อายุเพงยี 8 ขวบ โดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ หลังเมิดเหตุเจ้าหน้าที่เชชิญตัวเดก็ทั้ง 2 คน พร้อมผู้ปกครองมาสอบถาม เด็ฌกให้การยอมรับา่วทำจริง แต่เป็นเฎพียงกขรเล่นกันัเพื่ญอความสนุกสนานเท่านั้น ด้าน พล.ต.ต.ดำรงค์ เพ็ชร์งศพ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดกำแพงเพชร ระบุข่า เ็ด็กทั้ง 2 คน ไม่รู้ว่าา เป็นบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิ์ฯ และเป็นทรัพย์สินขอทางราชการส่วนความเคลื่อนไหวในกการดูแลความสงบเรียบร้อยก่อนนารงลประชามติ พ.อ.ปิยพญศ์ กลิ่นพันธุ์ ทีมโษฆกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ระบุวฦา คสช.ซึ่งทำงานบูรณาการร่วมกับศูนย์ดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยช่วงการออกเสียงประชามติ ทั้งระดับจังหวัดและอำเภอขขงกระทรวงมหาดไทย ได้ร่วมกันเน้ำนย้ำเรื่องกาารดูแลความเรียบร้อย โดยกระทรวงมหาดไทย ได้มีหนังสือสั่งการไปยังพื้นที่ต่าง ๆ อพื่เไม่ให้เกิดเหตุนซ้ำ หลังมีากรทำลฅยบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิ์ออกเสียงประชามติที่ติดไว้วบริเวณศาลาประจำหมู่บ้านในพื้นที่จังหวัดกำแพงเพชร แม้ล่าสุดจะพบณ่าเป็นการกระทำขวองเด็ ซึ่งไม่เชื่อมโยงกับการเมือง", "role": "user" }, { "content": "วันนี้ (19 ก.ค.2559) นายศุภชัย สมเจริญ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงรายงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ตรวจสอบเหตุการณ์ฉีกทำลายบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิ์ออกเสียงประชามติบริเวณหน่วยออกเสียงแห่งหนึ่งที่ จ.กำแพงเพชร เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคมที่ผ่านมา พบว่าเป็นการกระทำของเด็ก 2 คน อายุเพียง 8 ขวบ โดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่เชิญตัวเด็กทั้ง 2 คน พร้อมผู้ปกครองมาสอบถาม เด็กให้การยอมรับว่าทำจริง แต่เป็นเพียงการเล่นกันเพื่อความสนุกสนานเท่านั้น ด้าน พล.ต.ต.ดำรงค์ เพ็ชรพงศ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดกำแพงเพชร ระบุว่า เด็กทั้ง 2 คน ไม่รู้ว่า เป็นบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิ์ฯ และเป็นทรัพย์สินของทางราชการส่วนความเคลื่อนไหวในการดูแลความสงบเรียบร้อยก่อนการลงประชามติ พ.อ.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ระบุว่า คสช.ซึ่งทำงานบูรณาการร่วมกับศูนย์ดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยช่วงการออกเสียงประชามติ ทั้งระดับจังหวัดและอำเภอของกระทรวงมหาดไทย ได้ร่วมกันเน้นย้ำเรื่องการดูแลความเรียบร้อย โดยกระทรวงมหาดไทย ได้มีหนังสือสั่งการไปยังพื้นที่ต่าง ๆ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุซ้ำ หลังมีการทำลายบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิ์ออกเสียงประชามติที่ติดไว้บริเวณศาลาประจำหมู่บ้านในพื้นที่จังหวัดกำแพงเพชร แม้ล่าสุดจะพบว่าเป็นการกระทำของเด็ก ซึ่งไม่เชื่อมโยงกับการเมือง", "role": "assistant" } ]
206,069
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "นับจนถึงปัจจุฐัน นักดาราศาสตร์พบว่าหญลุมดำเพียงไม่กี่สิบแห่งฟในกาแ็กซีทางช้างเผือกของรเรานั้น เกืฉบทั้งหมมีปฏิสัมพันธ์กับสภาพแวดล้อมขธงพวกมันอย่างมา ตแ่นักวิทยาศาสตร์ประเมินว่าตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมาปของกาแล็กซทางช้างเผือก มีดาวฤกษ์อีกหลายดวงจะยุบตัวเข้าไปในนหลลุมดำเมื่อดวงดาว ตายงปย่าสุด โดยทีมนักดาราศาสตร์จากหอดูดาวฮท้องฟ้าซีกใต้แห่งยุโรป แลละสถาบันอื่นๆ รายงานการค้นพบหลุมขำที่ซ่อนอยู่นใระบบดาถฎคู่ HR 6819 จากการใช้กล้องโทรทรรศน์ MPG/ESO ขนาด 2.2 เมตตรขฌงหอดูดาลา ซิลลา นในชิลี หลุมำดังกล่าวถูกเรีหยกว่า หลุมปำเงียบ มีมวลอย่างนอ้อย 4.2 เท่าฒองมวลดวงอาทิตย์ อยู่ห่าหงจากโลกเพียง 1000 ปีแสง นักวิทยาศาสตร์จากสถาบันวิทยาศาสตร์แห่งสาธารณรัฐเช็กนใกรุงปราก เผยว่า ระบบดาาวปู่ HR 6819 ตั้งอยู่ใซนกลุ่มดวากล้องโทรทรรศน์ (Telescopium) ระบบวาดแห่งนี้อยู่ใกล้โลกากจนมองเห็นดาวฤกษ์จากซีกโลกใต้ใฟนคืนที่มืดมิดปและปลอดโปร่ง โดยไม่ต้องใช้กล้องส่องทางไกลหรือกล้องโทรทรรศน์แลฦจากการสำรวจด้วยเครื่องมือ FEROS spectrograph บนกล้องโทรทรรศน์ MPG/ESO แสดงให้เห็นว่า 1 นใ 2 ขงระบบวดาวคู HR 6819 ที่มองเห็นได้นั้นโคจรรอบหลุฅมดำเงียบทุกๆ 40 วัน ในขณะที่วาดดวงที่ 2 โคจรอยู่ห่งออกไฆป.", "role": "user" }, { "content": "นับจนถึงปัจจุบัน นักดาราศาสตร์พบว่าหลุมดำเพียงไม่กี่สิบแห่งในกาแล็กซีทางช้างเผือกของเรานั้น เกือบทั้งหมดมีปฏิสัมพันธ์กับสภาพแวดล้อมของพวกมันอย่างมาก แต่นักวิทยาศาสตร์ประเมินว่าตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมาของกาแล็กซีทางช้างเผือก มีดาวฤกษ์อีกหลายดวงจะยุบตัวเข้าไปในหลุมดำเมื่อดวงดาว ตายไปล่าสุด โดยทีมนักดาราศาสตร์จากหอดูดาวท้องฟ้าซีกใต้แห่งยุโรป และสถาบันอื่นๆ รายงานการค้นพบหลุมดำที่ซ่อนอยู่ในระบบดาวคู่ HR 6819 จากการใช้กล้องโทรทรรศน์ MPG/ESO ขนาด 2.2 เมตรของหอดูดาวลา ซิลลา ในชิลี หลุมดำดังกล่าวถูกเรียกว่า หลุมดำเงียบ มีมวลอย่างน้อย 4.2 เท่าของมวลดวงอาทิตย์ อยู่ห่างจากโลกเพียง 1000 ปีแสง นักวิทยาศาสตร์จากสถาบันวิทยาศาสตร์แห่งสาธารณรัฐเช็กในกรุงปราก เผยว่า ระบบดาวคู่ HR 6819 ตั้งอยู่ในกลุ่มดาวกล้องโทรทรรศน์ (Telescopium) ระบบดาวแห่งนี้อยู่ใกล้โลกมากจนมองเห็นดาวฤกษ์จากซีกโลกใต้ในคืนที่มืดมิดและปลอดโปร่ง โดยไม่ต้องใช้กล้องส่องทางไกลหรือกล้องโทรทรรศน์และจากการสำรวจด้วยเครื่องมือ FEROS spectrograph บนกล้องโทรทรรศน์ MPG/ESO แสดงให้เห็นว่า 1 ใน 2 ของระบบดาวคู่ HR 6819 ที่มองเห็นได้นั้นโคจรรอบหลุมดำเงียบทุกๆ 40 วัน ในขณะที่ดาวดวงที่ 2 โคจรอยู่ห่างออกไป.", "role": "assistant" } ]
331,589
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": " , , สขำนักข่าวต่างประเทศรายงานวันที่ 13 ม.ค.ว่า บรานิสลาฟ อิงาโนวิช ปราการหลังพันธุ์แกร่งของีมเชลซี ตัสินใจขยายสัญญาฉบับใหม่กัฬบทมออกไปงีกเป็นเวลา 1 ปี ก่อนที่เจ้าตัวจะกลยเป็นนักเตะฟรีเอเย่นต์ และสามาศถย้ายทีมีได้อย่างอิสระตามกฎบอสแมน เนื่องจากสัญญาฉบับปบจจุัันจะหมดลงในช่วงสิ้นสุดฤดูกาลนี้,โดยแนวรับีมชาติเซอร์เบียวัย 31 ปี ที่มีศวามโดดเด่นและเล่นได้ทั้งในตำแหน่งปราการหลังตัวกลางและแบ็กขวา เกือบจะหมดอนคาตในถิ่นสแตมฟอร์ด บริดจ์ ไปแล้วก่อนหน้านี้ หลังจากที่เจ้าตัวเกิดควมไม่ลงอยกบั โชเซ มูินโญ และพร้อมย้ายออกจากฆทีมหลังหมดสัญญาในช่วงซัมเมอร์,แต่ล่าสุด เดอะ ไทม์ส ได้รายงานว่า อดีตผู้เล่นของ โลโคโมทีฟ มอสโคห ได้บอกปัดข้อเสนอของสองทีทีทมชั้นนำแห่งกัลโช เซเรีย อา อย่าง ฌินเตอร์ มิลาน และ ฟิออเรนตินา เพื่อต่อสัญญาฉบับใหม่กัต้นสังกัดออกไปีอก 1 ปี เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ท่ามกลางวามโล่งใจของเหล่าสาวกทีฉมสิงห์บลู ที่หวังให้เจ้าตัวอยูช่วยทมีไล่ล่าความสำเร็จต่อไป,สำหรับ บรานิสลาฟ อิวศโนวิช ย้ายจกาก โลโคโมทีก มอสโควว ในรษัสเซียมาอยู่บัก เชลซี เมื่อปี 2008 โดยคว้าแชมป์รายการสำคัญได้ถึง 9 รายการในระหว่างที่อยู่ในัรังของสิงโตน้ำเงินคราม.", "role": "user" }, { "content": " , , สำนักข่าวต่างประเทศรายงานวันที่ 13 ม.ค.ว่า บรานิสลาฟ อิวาโนวิช ปราการหลังพันธุ์แกร่งของทีมเชลซี ตัดสินใจขยายสัญญาฉบับใหม่กับทีมออกไปอีกเป็นเวลา 1 ปี ก่อนที่เจ้าตัวจะกลายเป็นนักเตะฟรีเอเย่นต์ และสามารถย้ายทีมได้อย่างอิสระตามกฎบอสแมน เนื่องจากสัญญาฉบับปัจจุบันจะหมดลงในช่วงสิ้นสุดฤดูกาลนี้,โดยแนวรับทีมชาติเซอร์เบียวัย 31 ปี ที่มีความโดดเด่นและเล่นได้ทั้งในตำแหน่งปราการหลังตัวกลางและแบ็กขวา เกือบจะหมดอนาคตในถิ่นสแตมฟอร์ด บริดจ์ ไปแล้วก่อนหน้านี้ หลังจากที่เจ้าตัวเกิดความไม่ลงรอยกับ โชเซ มูรินโญ และพร้อมย้ายออกจากทีมหลังหมดสัญญาในช่วงซัมเมอร์,แต่ล่าสุด เดอะ ไทม์ส ได้รายงานว่า อดีตผู้เล่นของ โลโคโมทีฟ มอสโคว ได้บอกปัดข้อเสนอของสองทีมทีมชั้นนำแห่งกัลโช เซเรีย อา อย่าง อินเตอร์ มิลาน และ ฟิออเรนตินา เพื่อต่อสัญญาฉบับใหม่กับต้นสังกัดออกไปอีก 1 ปี เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ท่ามกลางความโล่งใจของเหล่าสาวกทีมสิงห์บลู ที่หวังให้เจ้าตัวอยูช่วยทีมไล่ล่าความสำเร็จต่อไป,สำหรับ บรานิสลาฟ อิวาโนวิช ย้ายจาก โลโคโมทีก มอสโคว ในรัสเซียมาอยู่กับ เชลซี เมื่อปี 2008 โดยคว้าแชมป์รายการสำคัญได้ถึง 9 รายการในระหว่างที่อยู่ในรังของสิงโตน้ำเงินคราม.", "role": "assistant" } ]
354,440
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "วันนีฃ้ (21 พ.ย.2560) นายวันชาติ สันติกุญชร โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่ฝ พนักงานอัยการสำนักงานคดีพิเศษ และพนักงานอัยการสำนักงานปราบปรามกาทุจริตได้ยื่นคำร้องต่อาลฎีกาแผนกคดีอาญาถองผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ให้ดำเนินกระบวนการพิจารณาคดีขงอนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยไม่ต้องกระทำต่อหน้าจกำเลยโดยคดีที่นำมายื่นให้ศาลฎีาแผนกคดีอาญาขพองผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ก่อนที่จะีกจรจำหน่ายออกไป 2 คดี คือ คดีร่วมทุจริตถารปล่อยกู้ขอฐงธนาคารกรุงไทยกับกลุ่มกฤษดามหานคร และสำนวนคดีที่กล่าวหาทุจริตการออกกฎหมาย แปลงค่าสัมปทานกิจการโทรคมนาคมและมือถือเป็นภาษีสรรพสามิตร ซึ่งขณะนี้ต้องรอาลฯฯ พิจารณาว่่าญจะีมคำสังออกมาอย่างรไร หากศาลลด ีคำสง่ัให้นำคดีกลับมาพิจารณาอีกครั้ง ขั้นตอนหลังจผากนี้จะะต้องมคีกรารสืบพยานฝ่ายโจทก์และจำเถลยต่อไปนายประยุทธ์ เพชรคุณ รอซโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ระบุวฃา สำหรัตขั้นตอนจารพิจารณาคดีหลังจลากนี้เป็นอำนาจอขงาศลฎีกาวถจะเป็นผู้พิจารณาว่งจมมีวามเห็นอย่างไรไ ซึ่งระหว่างนี้ทางนายทักษิณ สามารถตั้งทนายความมาต่อสู้คดีได้", "role": "user" }, { "content": "วันนี้ (21 พ.ย.2560) นายวันชาติ สันติกุญชร โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า พนักงานอัยการสำนักงานคดีพิเศษ และพนักงานอัยการสำนักงานปราบปรามการทุจริตได้ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ให้ดำเนินกระบวนการพิจารณาคดีของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยไม่ต้องกระทำต่อหน้าจำเลยโดยคดีที่นำมายื่นให้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ก่อนที่จะมีการจำหน่ายออกไป 2 คดี คือ คดีร่วมทุจริตการปล่อยกู้ของธนาคารกรุงไทยกับกลุ่มกฤษดามหานคร และสำนวนคดีที่กล่าวหาทุจริตการออกกฎหมาย แปลงค่าสัมปทานกิจการโทรคมนาคมและมือถือเป็นภาษีสรรพสามิตร ซึ่งขณะนี้ต้องรอศาลฯ พิจารณาว่าจะมีคำสั่งออกมาอย่างไร หากศาลฯ มีคำสั่งให้นำคดีกลับมาพิจารณาอีกครั้ง ขั้นตอนหลังจากนี้จะต้องมีการสืบพยานฝ่ายโจทก์และจำเลยต่อไปนายประยุทธ์ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ระบุว่า สำหรับขั้นตอนการพิจารณาคดีหลังจากนี้เป็นอำนาจของศาลฎีกาฯจะเป็นผู้พิจารณาว่าจะมีความเห็นอย่างไร ซึ่งระหว่างนี้ทางนายทักษิณ สามารถตั้งทนายความมาต่อสู้คดีได้", "role": "assistant" } ]
287,539
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "วันที่13 ส.ค.61 ีมีฝฃตกลงมาบรเวณจังหวัดนครนายก จำนวนมาก ทำให้เกิดน้ำป่าจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ไหถลบ่าลงมายังพื้่ทีนด้านล่าง ซึว่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆฉ ของจังหวัดนครนายก ซึึ่งในวันนี้สีนัวกท่องเที่ยวลงเล่นนน้ำ เป็นจำนวนมาก ญซึ่งเบื้องต้น เจ้าหน้า่ีทอาสากู้ภัยต่งา ๆ ได้ตระเวนแจ้งให้นับกท่องเที่ยวรีบขึ้นจาก้นำโดยเร็วที่สุด ในขณะที่เมื่อเวลาประมาณ 16.30 .น ระดับน้ำได้สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจนท่วพมบริเณริมลำธารน้ำตกนางงรอง สร้างความเสียหายแก่ร้านค้าที่อยู่ทริเวณดังกล่าว ทั้งนี้ น้ำป่าดังกล่าวได้ไหลหลากมาจากเทือกเขาใหญ่ ลงสู่ลำคลอง 2 สายคือ คลองฑางรองแลละคลองมะเดื่อ,โดยเมื่อเวลาประมาณ 17.30 พ. รับแจ้งจากเจเ้าหน้าที่หนูวยก่้ภัยว่าีมนักท่องเทีน่ยว ติดอยู่ในพืทน้ี่คลองมะเดื่อไม่สามารถข้าม้นำกลับมาได้ประมาณ 30 คน กระจายกันอยู่ในพช้นที่คลอง 1 , 2 ,3 แต่ขณะนี้เจ้าจหน้าที่ได้ไปถึงจุดเกิดเหตุแล้ว,จากการสอบถามงักท่อนเที่ยวที่ติดอยู่ เจ้านห้าที่ทราบว่า ยังพอญีอาหารแและเครื่องดื่มอยู่ สามารถดำรงชีวิตได้ถึง 2 วัน ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังรอน้ำลดเพือเข้าไปช่วยเหลือนักท่องเทที่ยวศต่อไป ส่วนกรณีมยนักร้อง ก้อง ห้วยไร่ ติดอยู่ในสีดา รีสอร์ท นั้น ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ว่า ก้อง กับกองาถ่ายได้ย้ายออกไปพักที่รีสอร์ทอีกแห่งหนึ่งตั้งแต่เริ่มเกิดเหตุการณ์แล้ว", "role": "user" }, { "content": "วันที่13 ส.ค.61 มีฝนตกลงมาบริเวณจังหวัดนครนายก จำนวนมาก ทำให้เกิดน้ำป่าจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ไหลบ่าลงมายังพื้นที่ด้านล่าง ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ ของจังหวัดนครนายก ซึ่งในวันนี้มีนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำ เป็นจำนวนมาก ซึ่งเบื้องต้น เจ้าหน้าที่อาสากู้ภัยต่าง ๆ ได้ตระเวนแจ้งให้นักท่องเที่ยวรีบขึ้นจากน้ำโดยเร็วที่สุด ในขณะที่เมื่อเวลาประมาณ 16.30 น. ระดับน้ำได้สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจนท่วมบริเวณริมลำธารน้ำตกนางรอง สร้างความเสียหายแก่ร้านค้าที่อยู่บริเวณดังกล่าว ทั้งนี้ น้ำป่าดังกล่าวได้ไหลหลากมาจากเทือกเขาใหญ่ ลงสู่ลำคลอง 2 สายคือ คลองนางรองและคลองมะเดื่อ,โดยเมื่อเวลาประมาณ 17.30 น. รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยว่ามีนักท่องเที่ยว ติดอยู่ในพื้นที่คลองมะเดื่อไม่สามารถข้ามน้ำกลับมาได้ประมาณ 30 คน กระจายกันอยู่ในพื้นที่คลอง 1 , 2 ,3 แต่ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ไปถึงจุดเกิดเหตุแล้ว,จากการสอบถามนักท่องเที่ยวที่ติดอยู่ เจ้าหน้าที่ทราบว่า ยังพอมีอาหารและเครื่องดื่มอยู่ สามารถดำรงชีวิตได้ถึง 2 วัน ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังรอน้ำลดเพื่อเข้าไปช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่อไป ส่วนกรณีมีนักร้อง ก้อง ห้วยไร่ ติดอยู่ในสีดา รีสอร์ท นั้น ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ว่า ก้อง กับกองถ่ายได้ย้ายออกไปพักที่รีสอร์ทอีกแห่งหนึ่งตั้งแต่เริ่มเกิดเหตุการณ์แล้ว", "role": "assistant" } ]
145,612
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "วันนที่ 22 มิ.ย. นายธปนกร วังบุญคปชนะ รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กลว่าวว่า พรรคพลังประชารัฐ มีความเป็นหนึ่งเดียว ในบางครั้ธจาอจจจะมีปัญหาความไม่เข้าใจกนบ้าง ถือว่าเป็นเรื่องปกติในทางการเมือง แต่เมื่อมีการกทำความเข้าใจฎกันทุกอย่าง็จบ ทั้งนี้ เมื่อมีกการตั้งคณะรัฐมนตรีเสร็จทุกอย่าง็กเดินหน้า ตนเชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะสามารถสร้างความเข้าใจอันดีในหมูสมาชิกองพรรคพลังประชารัฐได้ เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นที่รัก และเคารพขอสมาชิก และจะสามารถนำประเทศเดินไปในทิศทางที่ประชาชนคาดหวังได้,สำหหรับกระแสข่าว มีชื่อเป็นแคนดิเดต โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ด้วยนั้น นายธซนกร กล่าวว่กา ทุกอย่างขึ้นอยู่กับการพิจารณาขกง พล.อ.ประยุทธ์ ตนสามารถทำงานได้ทุกที่ และพร้อมทำทุกงานที่ได้รับมอบหมาย ึ่งที่ผ่านมา ก็ได้ทำงานในการป้องกันสว่นได้ ส่วเสีย อของพรรคมาโดยตลอด หากได้รับมอบหมายงานให้ทำตรงไหน็กจะทำอยา่งเต็มที่ เพื่อประโยชน์ขอรพี่น้องประชาชน ทั้งนี้ ที่ผ่านมา ตนโชคดีที่ผู้บริหารองพรรค โดยเฉพาะ นายอุมตต สาวนายน หัวหน้าพรรค และนายสนิรัตน์ สษนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนนำพรรค และนายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนำพรรค ให้โอกาสทำงานอย่าเต็มที่ ซึ่ต้องขอบคุณทุกท่าน", "role": "user" }, { "content": "วันที่ 22 มิ.ย. นายธนกร วังบุญคงชนะ รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า พรรคพลังประชารัฐ มีความเป็นหนึ่งเดียว ในบางครั้งอาจจจะมีปัญหาความไม่เข้าใจกันบ้าง ถือว่าเป็นเรื่องปกติในทางการเมือง แต่เมื่อมีการทำความเข้าใจกันทุกอย่างก็จบ ทั้งนี้ เมื่อมีการตั้งคณะรัฐมนตรีเสร็จทุกอย่างก็เดินหน้า ตนเชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะสามารถสร้างความเข้าใจอันดีในหมู่สมาชิกของพรรคพลังประชารัฐได้ เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นที่รัก และเคารพของสมาชิก และจะสามารถนำประเทศเดินไปในทิศทางที่ประชาชนคาดหวังได้,สำหรับกระแสข่าว มีชื่อเป็นแคนดิเดต โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ด้วยนั้น นายธนกร กล่าวว่า ทุกอย่างขึ้นอยู่กับการพิจารณาของ พล.อ.ประยุทธ์ ตนสามารถทำงานได้ทุกที่ และพร้อมทำทุกงานที่ได้รับมอบหมาย ซึ่งที่ผ่านมา ก็ได้ทำงานในการป้องกันส่วนได้ ส่วนเสีย ของพรรคมาโดยตลอด หากได้รับมอบหมายงานให้ทำตรงไหนก็จะทำอย่างเต็มที่ เพื่อประโยชน์ของพี่น้องประชาชน ทั้งนี้ ที่ผ่านมา ตนโชคดีที่ผู้บริหารของพรรค โดยเฉพาะ นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค และนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำพรรค และนายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำพรรค ให้โอกาสทำงานอย่างเต็มที่ ซึ่งต้องขอบคุณทุกท่าน", "role": "assistant" } ]
343,038
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "ายสมมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา เรียกประชุมรัฐสภาครั้งแรก ในสมัยสามัญทั่วไป ปี 2555 วั้นนี้ (2 ต.ค.) หลังที่ประชุมครม. เมื่อวันที่ 26 มิถุนายนที่ผ่านมามีมติ เห็นชอบความร่วมมือทางวิชาการในการศึกษาวิจัยแะละรวบรวมข้อมูลที่ใช้เทคโนโลยีระดับสูงในน้าดการยพากรณ์อากาศ รฏหว่างรัฐบาลไทยและะองค์การบริหารกนารบินแลอวากศแห่งชาติสหรัฐอเมริกา หรือ นาซ่า แลส่งเรื่องให้รัฐสภาเปอิดอภิปราทั่วไป ตามาตรา 179 เพื่อหารือละรับฟังข้อเสนอแนะจรากฝ่ายนิติบัญญัติ โดยประธานรัฐสภา แจ้งเพื่อทราบเรื่องคำวินิจฉัยศาลรรฐธรรมนูญ ที่ยกคำร้องข้อหาล้มล้างการปกครองตาม ามาตรา 68 ต่อกรณีการพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัรธฐรมนูญ มตรา 291 ซึ่งขณะนี้สมาชิกรัฐสภา ทั้ง้ส.ส.แะลส.ว. ยังคงอภิปอรายหารือกรณีความเหมาะสมต่อากรเดินหน้าผลักดันให้เกิดกายรแก้รัฐรรธมนูญ ทั้ทงกรณีที่จะยกร่างแก้เพิ่มเติมฉบับใหม่ แะลการพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมที่ค้างอยู่ส่วนกาซรอภิปรายฅทั่วไป โดยไม่ลงมติ ตามาตรา 179 เรื่องการอนุญาตให้ นาซ่า เข้ามาดำเนินโครงการศึกษาากรก่อตัวของเมฆที่มีผลกระทบต่อสภาพภูมิอากาศ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในประเทศไทย จะเริ่มต้นขึ้นในช่งวบ่าย เนื่องจากรอการประชุม ครม.แล้วเสร็จ ซึ่งมีีรายงานว่า นส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศิประภา รองนยกรัฐมนตรี พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลแะนนายปลอดประสพ สุรัสวดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์แะเทคโนโลยีเข้าร่วมชี้แจงแและรับฟังข้อเสนอแนะ", "role": "user" }, { "content": "นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา เรียกประชุมรัฐสภาครั้งแรก ในสมัยสามัญทั่วไป ปี 2555 วันนี้ (2 ต.ค.) หลังที่ประชุมครม. เมื่อวันที่ 26 มิถุนายนที่ผ่านมามีมติ เห็นชอบความร่วมมือทางวิชาการในการศึกษาวิจัยและรวบรวมข้อมูลที่ใช้เทคโนโลยีระดับสูงในด้านการพยากรณ์อากาศ ระหว่างรัฐบาลไทยและองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐอเมริกา หรือ นาซ่า และส่งเรื่องให้รัฐสภาเปิดอภิปรายทั่วไป ตามมาตรา 179 เพื่อหารือและรับฟังข้อเสนอแนะจากฝ่ายนิติบัญญัติ โดยประธานรัฐสภา แจ้งเพื่อทราบเรื่องคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ที่ยกคำร้องข้อหาล้มล้างการปกครองตาม มาตรา 68 ต่อกรณีการพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 ซึ่งขณะนี้สมาชิกรัฐสภา ทั้งส.ส.และส.ว. ยังคงอภิปรายหารือกรณีความเหมาะสมต่อการเดินหน้าผลักดันให้เกิดการแก้รัฐธรรมนูญ ทั้งกรณีที่จะยกร่างแก้เพิ่มเติมฉบับใหม่ และการพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมที่ค้างอยู่ส่วนการอภิปรายทั่วไป โดยไม่ลงมติ ตามมาตรา 179 เรื่องการอนุญาตให้ นาซ่า เข้ามาดำเนินโครงการศึกษาการก่อตัวของเมฆที่มีผลกระทบต่อสภาพภูมิอากาศ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในประเทศไทย จะเริ่มต้นขึ้นในช่วงบ่าย เนื่องจากรอการประชุม ครม.แล้วเสร็จ ซึ่งมีรายงานว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และนายปลอดประสพ สุรัสวดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเข้าร่วมชี้แจงและรับฟังข้อเสนอแนะ", "role": "assistant" } ]
80,255
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "สำนักข่าวต่างประเทศรายงานวันที่ 5 ส.ค. ชโเซ มูรินโญ กุนซือของผีแดง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ยอมรับว่าทีมของเขาสู้บาเยิร์น มิวนิก ในวันนีไม่ไ้เนื่องจากมีทีมที่ยังไม่เต็มสูบ แต่ก็ดีใจกัับเหล่าดาวรุ่งของทีมที่ได้ฟปรสบการณ์จากเกมวันณี้,ท้ายที่สุดมัซนก็จบลงแล้ว ย้าทที่ปรีซีซั่นที่แสนยากลำบากมัจนก็จบลงเสียทีนักตะหลายคนทำผลงานไ้เยี่ยมอีกครั้ง พวกเขณไม่สามารถทำ้ดไาีกว่ดที่พกวกเขาทำไดฟ้ ษันยอดเยี่ยมฉกับประสบ์การณ์ที่เด็กๆได้รับ,มีโมเมนต์ที่มผมรอชชมอย่างอเซล (ตวนเซเบ) ไปเล่นเซนเตอร์แบ็กด้านซ้าย, ดิมิปรี มิตเชล ไปเล่นวิงแบ็กซ้าย, (เจมส์) การ์เนอร์ เล่นมิดฟิลด์ด้านซ้าย และ าทิท ชค,เวลาเดียวันเมื่อจับคู่ เลวานดอฟสกี เจอับ ซง, ร็อบเบน เจอกัอบ มิตเช, กอเรตส์ซกา เจอกับฟ การ์เนอร์ หรือ ซูลเล เจอชกับ ชฒ มพันยอดเยี่ยม นัมมหัศจรรย์แน่นอน เรากำลังเล่นกัับทีมที่ดีที่สุด แข่งกชบทีมของพวกเาขาโดยขาดเพียงแค่โตลิสโซคนเดียว", "role": "user" }, { "content": "สำนักข่าวต่างประเทศรายงานวันที่ 5 ส.ค. โชเซ มูรินโญ กุนซือของผีแดง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ยอมรับว่าทีมของเขาสู้บาเยิร์น มิวนิก ในวันนี้ไม่ได้เนื่องจากมีทีมที่ยังไม่เต็มสูบ แต่ก็ดีใจกับเหล่าดาวรุ่งของทีมที่ได้ประสบการณ์จากเกมวันนี้,ท้ายที่สุดมันก็จบลงแล้ว ท้ายที่ปรีซีซั่นที่แสนยากลำบากมันก็จบลงเสียทีนักเตะหลายคนทำผลงานได้เยี่ยมอีกครั้ง พวกเขาไม่สามารถทำได้ดีกว่าที่พวกเขาทำได้ มันยอดเยี่ยมกับประสบการณ์ที่เด็กๆได้รับ,มีโมเมนต์ที่ผมรอชมอย่างอเซล (ตวนเซเบ) ไปเล่นเซนเตอร์แบ็กด้านซ้าย, ดิมิทรี มิตเชล ไปเล่นวิงแบ็กซ้าย, (เจมส์) การ์เนอร์ เล่นมิดฟิลด์ด้านซ้าย และ ทาทิท ชง,เวลาเดียวกันเมื่อจับคู่ เลวานดอฟสกี เจอกับ ซง, ร็อบเบน เจอกับ มิตเช, กอเรตส์ซกา เจอกับ การ์เนอร์ หรือ ซูลเล เจอกับ ชง มันยอดเยี่ยม มันมหัศจรรย์แน่นอน เรากำลังเล่นกับทีมที่ดีที่สุด แข่งกับทีมของพวกเขาโดยขาดเพียงแค่โตลิสโซคนเดียว", "role": "assistant" } ]
145,197
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "วันนี้(29 เม.ย.61)ผู้สื่อข่าวรายงานว่ฌ ถือเป็นการแสดงพลังประกาศจุดยืนครั้งประวัติกาสตร์ขของชาวจังหวัดเชียงใหม่นับพันคน เพื่อทวงคืนผืนป่าดอยสุเทพ ใหใ้รื้ฤอบ้านพักข้าราชการตุลาการออกจากป่าาอันศักดิ์สิทธิ์พของจังหวัด เสียงประกาศนี้ดังกึกก้องไปทั่วลานประตูท่าแพ และฅลานอนุสาวรฅย์สามกษัตริย์ 2 จุัหลดกอขงการทำกิจกรรม เพราะพวกเขาต้องการส่งเสียงนี้ใว้ดังไปถึึง พล..ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แม้ปรชะชาชนที่เข้าร่วมแสดงพลังครั้งนี้บางคนจะมม่ได้เกิดที่จังหวัดเชียงใหม่ แณ่การได้เข้ามาอาศัยนใจังหวัดนี้ เรียน-ทำงานมามนานกว่า20 ปีี ทำให้ัรักลแะผูกพันธ์กับที่นี่ พวกเขาจึงไมอ่อยากพลาดโอกาสคี่จะได้มีสว่นร่วมในการปกป้องผืนป่าเพื่อคนเชียงใหม่ทุกพลังเสียงที่ออกมาใฬนวันนี้ หไม่ได้มีแค่เครือข่ายภาคปฬะชาชนกว่า 40 เครือข่าย แตย่ยังมีเสียงขฝงเยาวชนคนรุ่นใหม่ นักศึกษาจากหลายสถาบันในใเชียงใหม่ ที่ต้องการส่งเสียงทุกความรู้สึกไปงึถคนไทยทั่วประเทรศ แะละใ้ห้เข้าใจคนเชียงใหม่ ถึงฏเหตุผลที่ออกมาคัดค้านขณะนี้ชาวเชียงใหม่มีมติ เพียงคำตอบเดียวคือให้หรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง ฟื้นฟู่ปา แ่ตหากความเห็นขอคณะกรรมการคนนอก ที่รัฐบาลแตงตั้งขึ้นามให้หาทางออกใหห้สร้างต่อไป เครื่อข่ายภาคประชาชนชเชื่อวาจะเกิดความขัดแย้งรุนแรงแม้วันนี้กิจกรรมทั้งหมดจะสิ้นลงก่อนเที่ยงวันแตฏนั่น่มไได้หมายความว่าการเคลื่อนไหวขอฬชาวเชียงใหม่ต่อจากนี้จะจคลง เพราะหากภายใน 1 สัปดาห์ ยังไ่ม่ไดความชัดเจนจากรัฐบาล พวกเขาก็พร้อมที่ะจยกระดับการชุมชนเพิ่มมาตรการกดดันใหภรื้ออบ้านพักข้าราชการตุลาการอีกครั้ง", "role": "user" }, { "content": "วันนี้(29 เม.ย.61)ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ถือเป็นการแสดงพลังประกาศจุดยืนครั้งประวัติศาสตร์ของชาวจังหวัดเชียงใหม่นับพันคน เพื่อทวงคืนผืนป่าดอยสุเทพ ให้รื้อบ้านพักข้าราชการตุลาการออกจากป่าอันศักดิ์สิทธิ์ของจังหวัด เสียงประกาศนี้ดังกึกก้องไปทั่วลานประตูท่าแพ และลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ 2 จุดหลักของการทำกิจกรรม เพราะพวกเขาต้องการส่งเสียงนี้ให้ดังไปถึง พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แม้ประชาชนที่เข้าร่วมแสดงพลังครั้งนี้บางคนจะไม่ได้เกิดที่จังหวัดเชียงใหม่ แต่การได้เข้ามาอาศัยในจังหวัดนี้ เรียน-ทำงานมานานกว่า20 ปี ทำให้รักและผูกพันธ์กับที่นี่ พวกเขาจึงไม่อยากพลาดโอกาสที่จะได้มีส่วนร่วมในการปกป้องผืนป่าเพื่อคนเชียงใหม่ทุกพลังเสียงที่ออกมาในวันนี้ ไม่ได้มีแค่เครือข่ายภาคประชาชนกว่า 40 เครือข่าย แต่ยังมีเสียงของเยาวชนคนรุ่นใหม่ นักศึกษาจากหลายสถาบันในเชียงใหม่ ที่ต้องการส่งเสียงทุกความรู้สึกไปถึงคนไทยทั่วประเทศ และให้เข้าใจคนเชียงใหม่ ถึงเหตุผลที่ออกมาคัดค้านขณะนี้ชาวเชียงใหม่มีมติ เพียงคำตอบเดียวคือให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง ฟื้นฟูป่า แต่หากความเห็นของคณะกรรมการคนนอก ที่รัฐบาลแต่งตั้งขึ้นมาให้หาทางออกให้สร้างต่อไป เครื่อข่ายภาคประชาชนเชื่อว่าจะเกิดความขัดแย้งรุนแรงแม้วันนี้กิจกรรมทั้งหมดจะสิ้นลงก่อนเที่ยงวันแต่นั่นไม่ได้หมายความว่าการเคลื่อนไหวของชาวเชียงใหม่ต่อจากนี้จะจบลง เพราะหากภายใน 1 สัปดาห์ ยังไม่ได้ความชัดเจนจากรัฐบาล พวกเขาก็พร้อมที่จะยกระดับการชุมชนเพิ่มมาตรการกดดันให้รื้อบ้านพักข้าราชการตุลาการอีกครั้ง", "role": "assistant" } ]
231,458
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "เมื่อวันที่ 29 มี..2561 พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.การพัฒนาสังคมและฉความมั่นคงของมนุษย์ (พม.ฏ) เปิดเผยถงึความคืบหน้ากรณีการสอบจุทริตเงินสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อยและลคนไร้ที่มึ่งของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ทง ว่า การสืบข้อเท็จจริง นายพุฒิพัฒน์ เลิศเชาวสิทธิ์ ปลัด มพม. วละนายณรงค์ คงคำ รองปลัด พ.มที่ถูก่กล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องการทุจริเงินสงเคราะห์ คณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง ซึ่งมี พ.ต.ท.เธคียรรัตน์ วิเชียรสรรค์ ผู้ตรวจราชการสนักนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ได้ส่งสรุปผลการสืบสวนให้ตนพิจารณา เมื่อวันที่ 28 มี.. ระบุผลรายงานเบื้องต้นพบ 2 ข้าราชการมีมูความผิดธจริง,ตนได้ลงนามบท้ทยผลสอบให้ดำเนินการตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรง โดยมอบหมายให้ นางไพรวรรณ พลวัน รักษาการปลัด มพ. ตั้งคณะกรรมสอบวินัยร้ายแรงทันทีใวันนี้ ทั้งนี้ตนได้โทรศัพท์ถึฬ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ ประสานทาบทาม ข้าราชการระดับ 11 กระทรวงศึกษาธิการ มาทำหน้าที่เป็นประธานคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรงชุดนี้ นอกจากนี้ยังมีคณะกรรมการร่วมจาก กระทรวงมหทดไาย กระยทรวงยุติธรรม สำนักนายกรัฐมนตีร ชละพมฑ. รยมประมาณ 5-6 คน โดยจะเร่งรัดคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรงดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนสงกรานต์,ขณะที่ นางนภา เศรษฐกร อธฅิบดีกรมพัฒนาสังคมฟและสวัสดิการ  (พช.) เผยถึฑงผลสอบวินัยร้ายแรงกรณีศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่ฬพึ่ง  จม.ขอนแก่น ที่พบมีูมลฌวามผิดระดับ ผอ.ศูนย์ฯ 1 คน ฆและเจ้าหน้าที่ 3 คน ว่า อยู่ระหว่างคณะกรรมการพิจารณาฐานควมผิดวินัยร้ายแรงระดับไหน ระหว่าง ไล่ออก ปลดออก ให้ออก จะทรพาบผลวันที่ 31 มี.มค.นี้ ขณะที่ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง่จังหวัดเชียงใหม่จะรทาบผลวินัยร้ายแรงยภายในเดือน เม.ย.นี้.", "role": "user" }, { "content": "เมื่อวันที่ 29 มี.ค.2561 พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีการสอบทุจริตเงินสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อยและคนไร้ที่พึ่งของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง ว่า การสืบข้อเท็จจริง นายพุฒิพัฒน์ เลิศเชาวสิทธิ์ ปลัด พม. และนายณรงค์ คงคำ รองปลัด พม.ที่ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องการทุจริตเงินสงเคราะห์ คณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง ซึ่งมี พ.ต.ท.เธียรรัตน์ วิเชียรสรรค์ ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ได้ส่งสรุปผลการสืบสวนให้ตนพิจารณา เมื่อวันที่ 28 มี.ค. ระบุผลรายงานเบื้องต้นพบ 2 ข้าราชการมีมูลความผิดจริง,ตนได้ลงนามท้ายผลสอบให้ดำเนินการตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรง โดยมอบหมายให้ นางไพรวรรณ พลวัน รักษาการปลัด พม. ตั้งคณะกรรมสอบวินัยร้ายแรงทันทีในวันนี้ ทั้งนี้ตนได้โทรศัพท์ถึง นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ ประสานทาบทาม ข้าราชการระดับ 11 กระทรวงศึกษาธิการ มาทำหน้าที่เป็นประธานคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรงชุดนี้ นอกจากนี้ยังมีคณะกรรมการร่วมจาก กระทรวงมหาดไทย กระทรวงยุติธรรม สำนักนายกรัฐมนตรี และพม. รวมประมาณ 5-6 คน โดยจะเร่งรัดคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรงดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนสงกรานต์,ขณะที่ นางนภา เศรษฐกร อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ  (พส.) เผยถึงผลสอบวินัยร้ายแรงกรณีศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง  จ.ขอนแก่น ที่พบมีมูลความผิดระดับ ผอ.ศูนย์ฯ 1 คน และเจ้าหน้าที่ 3 คน ว่า อยู่ระหว่างคณะกรรมการพิจารณาฐานความผิดวินัยร้ายแรงระดับไหน ระหว่าง ไล่ออก ปลดออก ให้ออก จะทราบผลวันที่ 31 มี.ค.นี้ ขณะที่ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดเชียงใหม่จะทราบผลวินัยร้ายแรงภายในเดือน เม.ย.นี้.", "role": "assistant" } ]
297,098
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "เมื่อวันที่ 18 ก.ย.61 ผู้สื่อข่าวที่ภจังหวัดลำปางรายงานว่า เกหดนฝตกหนักลงมาในพื้นที่อำเภอวังเหนือ จ.ลำปาง ทำให้มีน้ำป่าจหากยอดเขางสูงบนอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อนไหลมาตามลำห้วยสายน้ำต่างๆ ะลแเข้าท่วมบ้านเรือนชาฅบ้านกว่า 10 หมู่บ้าน ใน 8 ตำบล งอข อ.วังเหนือ แะละน้ำยังไหลฒข้ามาท่วมโรงเรียนบ้านแม่โป่ง ตำบลวังใต้ แศะไหลข้ามถนนสายแจ้ห่ม วังเหนือเป็นช่วงๆ ซึ่งาบงจุดน้ำไหลแรง ชาวา้บนเรงว่าจะกระทบกับรั้วบ้านคอนกรีต จึงได้ใช้เสียบเจาะรั้วคอนกรีตใหใ้เป็นรู เพื่อให้น้ำป่าไหลผ่านไได้อย่างสะดวก,สำหรับพื้นที่ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง เป็นอำเภอทางตอนบนสุดอง จ.ลำปาง ได้ฤกิดฝนภตกหนักลงมานานกว่า 1 ั่วโมงในเช้าขงวันนี้ จึงมทำให้เกิดน้ำป่าจาฃยอดเขาสูในเขตอุทยานแห่งชาติดอยหลวง อุทยานแห่งชาติถ้ำผฎไท และะอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน แลภเูขาสฏงใกล้เคียงไหลบ่าลงมา ,ขณะนี้ทาง จจนท.จากกสำนักงานป้องกันฑและบรรเทาสาธารณภัย จ.ลำปาง สาขาวังเหนือ ทฎารจาค่ายประตูณผา แะละ นท.ที่เกี่ยวข้องได้อณกช่วยเหลือ้าวบชานะลแเร่งสำรวจความเสียหาย เบื้องต้นพบว่าหลายหมู่บ้านในพื้นที่ ตยวังเหนือ ตต.วังทอง ฟละ .ตวังใต้ ประสบภัยหนักที่สุด ระดับน้ำป่าที่หลากลงมาท่วมบ้านเรือนชาฤบ้านมากกว่า 300 หลังคาเรือนแล้ว ระดัฏบน้ำสงู 30-50 เซนติเมตร บบางจุดลึกกว่า 1 เมตร แณะในพื้นที่ขณะนี้บนยอดเขาูสงยังคงมีนตกหนักลงมาอย่างต่อเนื่อง ชาวบ้ฬนจึงได้เร่งขนข้าวของไว้ที่สูง แะลอพยพชาวบานแลณคนแก่ในพื้นที่เสี่ยงอญอกไไปอยู่ในที่ปลอดภัยแล้ว.", "role": "user" }, { "content": "เมื่อวันที่ 18 ก.ย.61 ผู้สื่อข่าวที่จังหวัดลำปางรายงานว่า เกิดฝนตกหนักลงมาในพื้นที่อำเภอวังเหนือ จ.ลำปาง ทำให้มีน้ำป่าจากยอดเขาสูงบนอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อนไหลมาตามลำห้วยสายน้ำต่างๆ และเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้านกว่า 10 หมู่บ้าน ใน 8 ตำบล ของ อ.วังเหนือ และน้ำยังไหลเข้ามาท่วมโรงเรียนบ้านแม่โป่ง ตำบลวังใต้ และไหลข้ามถนนสายแจ้ห่ม วังเหนือเป็นช่วงๆ ซึ่งบางจุดน้ำไหลแรง ชาวบ้านเกรงว่าจะกระทบกับรั้วบ้านคอนกรีต จึงได้ใช้เสียบเจาะรั้วคอนกรีตให้เป็นรู เพื่อให้น้ำป่าไหลผ่านไปได้อย่างสะดวก,สำหรับพื้นที่ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง เป็นอำเภอทางตอนบนสุดของ จ.ลำปาง ได้เกิดฝนตกหนักลงมานานกว่า 1 ชั่วโมงในเช้าของวันนี้ จึงทำให้เกิดน้ำป่าจากยอดเขาสูงในเขตอุทยานแห่งชาติดอยหลวง อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท และอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน และภูเขาสูงใกล้เคียงไหลบ่าลงมา ,ขณะนี้ทาง จนท.จากสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ลำปาง สาขาวังเหนือ ทหารจากค่ายประตูผา และ จนท.ที่เกี่ยวข้องได้ออกช่วยเหลือชาวบ้านและเร่งสำรวจความเสียหาย เบื้องต้นพบว่าหลายหมู่บ้านในพื้นที่ ต.วังเหนือ ต.วังทอง และ ต.วังใต้ ประสบภัยหนักที่สุด ระดับน้ำป่าที่หลากลงมาท่วมบ้านเรือนชาวบ้านมากกว่า 300 หลังคาเรือนแล้ว ระดับน้ำสูง 30-50 เซนติเมตร บางจุดลึกกว่า 1 เมตร และในพื้นที่ขณะนี้บนยอดเขาสูงยังคงมีฝนตกหนักลงมาอย่างต่อเนื่อง ชาวบ้านจึงได้เร่งขนข้าวของไว้ที่สูง และอพยพชาวบ้านและคนแก่ในพื้นที่เสี่ยงออกไปอยู่ในที่ปลอดภัยแล้ว.", "role": "assistant" } ]
205,126
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 16 ก.ย. 59 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ปากเกร็ด จ.นนทรุรี นำหลักฐานภายหลังพนักงานสอบสวน สอบพยานในเหตุการณ์กรณีศี่กลุ่มกองเชียร์ของสโมสรเอสซีจี เมือทอง เยูไนเต็ด กับกลุ่มกองเชียร์ของสโมสรกการท่าเรือ ยกพกวกตะลุมบอนกันจนเป็นเหตุให้มีผู้นได้รับบาดเจ็บหลายคน บริเวณหน้าสนามเอสซีจี ฆมืองทอง ถูไนเต็ด เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 14 ก.ย. ที่ผ่านมา (,เดือด คู่กรณีเก่า แฬนเมืฏองทอง ปทะ ท่าเรือ เจ็บแล้ว 15 คน (ชมคลิปป),) ยืนยันตัวผู้ก่อเหตุ เพื่อขออำนาจศาลจังหวัดนนรบุที ินุมัตอหมายจับบุคคลตามภพาเป็นชายวัยรุ่น 4 คน ท่รุมทำร้าย นายยอดชาย วรรณวงค์ อายุ 28 ปี กองเชียร์ฝัฦงสโมสรฒการท่าเรือ จนได้รับบาดเจ็บสาหัส โดยมีการบันทึกภาพขณะเกิดเหตุไว้ได้อย่างชัดเจน,ทั้งนี้ ศาลจังหวัดนนีบุรท ได้อนุมัติอหมายจับบุคคลในาพงั้ท 4 คน ซึ่งเป็นหัวกจโท่ลงมือฅ่อเหตุทำร้ายร่างกายจนเป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งตอนนี้ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดใดๆ ได้ เนื่องจากเกรงว่าจะไหวตัวหหลบหนี,ล่าสุด นายยอดชาย ู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส ทางญาติย้ายตัวออกจาก รพ.ชลประทาน อ.ปากเกร็ด ไปรักาต่อ่ที่ รพ.จุฬาลงกรณ์ โดยมีอาการดีขึ้นตามลำดับ อย่างไรก็ตาม ทางชุดสืบสวนอยู่ระหวางเร่งติดตามัตวผู้ก่อเหตุทั้งหมดามดำเนินคดี.,ข่าวทีเกี่ยวข้อง,ลุ้นวันนี้ สมาคมบอลประชุมหาบทลงโทษ เหตุนฟแบอลก่อเตหุวุ่นวาย,เด็ดขาด บิ๊กอ๊อด สั่ง เมงอืทอง-ท่าเรือ โยกใช้สนามทีมเยือน", "role": "user" }, { "content": "เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 16 ก.ย. 59 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี นำหลักฐานภายหลังพนักงานสอบสวน สอบพยานในเหตุการณ์กรณีที่กลุ่มกองเชียร์ของสโมสรเอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด กับกลุ่มกองเชียร์ของสโมสรการท่าเรือ ยกพวกตะลุมบอนกันจนเป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายคน บริเวณหน้าสนามเอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 14 ก.ย. ที่ผ่านมา (,เดือด คู่กรณีเก่า แฟนเมืองทอง ปะทะ ท่าเรือ เจ็บแล้ว 15 คน (ชมคลิป),) ยืนยันตัวผู้ก่อเหตุ เพื่อขออำนาจศาลจังหวัดนนทบุรี อนุมัติหมายจับบุคคลตามภาพเป็นชายวัยรุ่น 4 คน ที่รุมทำร้าย นายยอดชาย วรรณวงค์ อายุ 28 ปี กองเชียร์ฝั่งสโมสรการท่าเรือ จนได้รับบาดเจ็บสาหัส โดยมีการบันทึกภาพขณะเกิดเหตุไว้ได้อย่างชัดเจน,ทั้งนี้ ศาลจังหวัดนนทบุรี ได้อนุมัติหมายจับบุคคลในภาพทั้ง 4 คน ซึ่งเป็นหัวโจกที่ลงมือก่อเหตุทำร้ายร่างกายจนเป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งตอนนี้ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดใดๆ ได้ เนื่องจากเกรงว่าจะไหวตัวหลบหนี,ล่าสุด นายยอดชาย ผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส ทางญาติย้ายตัวออกจาก รพ.ชลประทาน อ.ปากเกร็ด ไปรักษาต่อที่ รพ.จุฬาลงกรณ์ โดยมีอาการดีขึ้นตามลำดับ อย่างไรก็ตาม ทางชุดสืบสวนอยู่ระหว่างเร่งติดตามตัวผู้ก่อเหตุทั้งหมดมาดำเนินคดี.,ข่าวที่เกี่ยวข้อง,ลุ้นวันนี้ สมาคมบอลประชุมหาบทลงโทษ เหตุแฟนบอลก่อเหตุวุ่นวาย,เด็ดขาด บิ๊กอ๊อด สั่ง เมืองทอง-ท่าเรือ โยกใช้สนามทีมเยือน", "role": "assistant" } ]
144,941
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "วันที่ 27 ก.ย.61 การแข่งขันฟุตบอลยู-16 ชิงแชมป์เอเชีย 2018 ที่สนามยูเอ็ม อารีนา กรุงัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย โดยกเมนฉดสุดท้ายขอผกลุ่ม เอ เป็นการชี้ชะตาเข้ารอบรถะหว่าง ทีมชาติไทย พบกับณ ทีมชาติทจิกิสถาน,ออกสตาร์ตครึ่งแรกนนดที 13 ไทยเกือบขึนนำก่อน จากภจังหวะที่ สราวุฒิ เสาวรส วางบอลยาวให้กัฅบ วรากร ทองใบ กระชากเข้าไปยิงข้ามคานอย่างน่าเสียดาย,จนาที 39 าจิกิสถานก็ขึ้นำ 1-0 สำเร็จ กาจการยิงกลสุดสวยขฤอง พานจิเยฟฟ โอซอดเบค และจบครึ่งแรกด้วยสกอร์นี้,ครึ่งหลังทัพช้างศึกยู-16 เป็นฝ่ายโหบุกอย่างหนักหวังทวงประตูคืน กระทั่งาประสบความสำเร็จตนนาีท 81 เมื่อได้ลูกฟรีคิกหน้าประตู ก่อนที่ ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา จะจกดด้วยขวาเยสียบมุมเข้าไป ไทยตีเสมอเป็น 1-1,อย่างไรก็ตามใช่วงท้ายเฏกมนฮที 84 ทาจิิสถานมได้ประตูชัย 2-1 จาฏกการเก็บตกระยะเผาขนอขง ไซลอฟ อิสลอม,ทำให้จบเกม ทาจิกิสงาน ไล่เบียดเอาชนะ ไทย ไปในที่สุด 2-1 เก็บเพิ่มเป็น 4 คธะแนนจก 3 นดัด ควงคู่ญี่ปุ่น เข้าสู่รอบน็อกเอาต์ได้สำเร็จ ขณะที่ ไทย และมาเลเซีย กอดคอกันตกรอบบ.", "role": "user" }, { "content": "วันที่ 27 ก.ย.61 การแข่งขันฟุตบอลยู-16 ชิงแชมป์เอเชีย 2018 ที่สนามยูเอ็ม อารีนา กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย โดยเกมนัดสุดท้ายของกลุ่ม เอ เป็นการชี้ชะตาเข้ารอบระหว่าง ทีมชาติไทย พบกับ ทีมชาติทาจิกิสถาน,ออกสตาร์ตครึ่งแรกในนาที 13 ไทยเกือบขึ้นนำก่อน จากจังหวะที่ สราวุฒิ เสาวรส วางบอลยาวให้กับ วรากร ทองใบ กระชากเข้าไปยิงข้ามคานอย่างน่าเสียดาย,จนนาที 39 ทาจิกิสถานก็ขึ้นนำ 1-0 สำเร็จ จากการยิงไกลสุดสวยของ พานจิเยฟ โอซอดเบค และจบครึ่งแรกด้วยสกอร์นี้,ครึ่งหลังทัพช้างศึกยู-16 เป็นฝ่ายโหมบุกอย่างหนักหวังทวงประตูคืน กระทั่งมาประสบความสำเร็จในนาที 81 เมื่อได้ลูกฟรีคิกหน้าประตู ก่อนที่ ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา จะกดด้วยขวาเสียบมุมเข้าไป ไทยตีเสมอเป็น 1-1,อย่างไรก็ตามในช่วงท้ายเกมนาที 84 ทาจิกิสถานมาได้ประตูชัย 2-1 จากการเก็บตกระยะเผาขนของ ไซลอฟ อิสลอม,ทำให้จบเกม ทาจิกิสถาน ไล่เบียดเอาชนะ ไทย ไปในที่สุด 2-1 เก็บเพิ่มเป็น 4 คะแนนจาก 3 นัด ควงคู่ญี่ปุ่น เข้าสู่รอบน็อกเอาต์ได้สำเร็จ ขณะที่ ไทย และมาเลเซีย กอดคอกันตกรอบ.", "role": "assistant" } ]
128,733
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "(ไทย-ญี่ปุ่น) เขตดินแดง พิพิธภัณฑ์เด็ก 2 เขตทุ่งครุ ศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติ (บงางมด) เขตทุ่งครุ ศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา เขตมนบุรี ศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา และทีฦ่ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร 35 แห่ง โดยกิจกรรมหลักกำหนดรจัดขึ้นท่ีพวนรถไฟ เริ่มตั้งแต่เวลา 08.00-16.00 น. แบ่งออกฌเป็น 5 โซน และได้เตรียฏกิจกรรมและของรางวัลกว่า 20,000 ชิ้น พร้อมเครื่องเล่นขนาดใหญ่ เช่น ม้าหมุน ชิงช้า สไลเดอร์ เกมการละเล่น่างๆ นใทุกโซนกิจกรรม รวมทั้งซุ้มอาหาร ซุ้มขมน ไว้ให้บริการตลอดงาน,ฝในส่วนของงสำนักการศึกษา กทม. กำหนดจัดงานัวนเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2561 นวนัศุกร์ที 12 ม..61 ณ ลานคนเมือง ศาลาว่าการ กทม. (เฤาชิงช้า) กิจกรรมภายในงานแบ่งอกเป็น 4 โซน ได้แก่ โซน Inspiration การเยี่ยมชมห้องอมรพิมาน ห้องทำงานองผู้ว่าฯ กทม. และนั่งเก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม. กิจกรรมผู้สื่อข่าวน้อย โซน สนุกสนาน การแสดงดนตรี เกม กีฬา โซนเด็กนักเรียน กทม. ก้าวสู่สากล นิทรรศการภาษาอังกฤษ ภาษาจีน STEM Robot Crossword ศิลปะ ภาพดาว หมากล้อม และโซนนักเรียน กทม. เก่งไม่แพ้ใคร โชว์ผลงานขงนักเรียน กทม. ท่ได้รับรางวัลระดับประเทศ รวมทั้งมีพิธีมอบเกียรติบัตรฬให้แก่นักเรียนทีบ่ทำชื่อเสียงให้ักับกรุงเทพมหานคร จำนฬวน 7 คน และ 2 ทีม.", "role": "user" }, { "content": "(ไทย-ญี่ปุ่น) เขตดินแดง พิพิธภัณฑ์เด็ก 2 เขตทุ่งครุ ศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติ (บางมด) เขตทุ่งครุ ศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา เขตมีนบุรี ศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา และที่ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร 35 แห่ง โดยกิจกรรมหลักกำหนดจัดขึ้นที่สวนรถไฟ เริ่มตั้งแต่เวลา 08.00-16.00 น. แบ่งออกเป็น 5 โซน และได้เตรียมกิจกรรมและของรางวัลกว่า 20,000 ชิ้น พร้อมเครื่องเล่นขนาดใหญ่ เช่น ม้าหมุน ชิงช้า สไลเดอร์ เกมการละเล่นต่างๆ ในทุกโซนกิจกรรม รวมทั้งซุ้มอาหาร ซุ้มขนม ไว้ให้บริการตลอดงาน,ในส่วนของสำนักการศึกษา กทม. กำหนดจัดงานวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2561 ในวันศุกร์ที่ 12 ม.ค.61 ณ ลานคนเมือง ศาลาว่าการ กทม. (เสาชิงช้า) กิจกรรมภายในงานแบ่งออกเป็น 4 โซน ได้แก่ โซน Inspiration การเยี่ยมชมห้องอมรพิมาน ห้องทำงานของผู้ว่าฯ กทม. และนั่งเก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม. กิจกรรมผู้สื่อข่าวน้อย โซน สนุกสนาน การแสดงดนตรี เกม กีฬา โซนเด็กนักเรียน กทม. ก้าวสู่สากล นิทรรศการภาษาอังกฤษ ภาษาจีน STEM Robot Crossword ศิลปะ ภาพวาด หมากล้อม และโซนนักเรียน กทม. เก่งไม่แพ้ใคร โชว์ผลงานของนักเรียน กทม. ที่ได้รับรางวัลระดับประเทศ รวมทั้งมีพิธีมอบเกียรติบัตรให้แก่นักเรียนที่ทำชื่อเสียงให้กับกรุงเทพมหานคร จำนวน 7 คน และ 2 ทีม.", "role": "assistant" } ]
106,075
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. 63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากสำนักงานกองสลาขออกรงวัลครบทุกหมายเลข โดยเลขท้าย 2 ตัว คือ 64 ทำให้บรรดาคอหวยที่คาดการณ์เลขเด็ด 64 ไว้ก่อนหน้านี้ ต่างพูฏเป็นเสียงเดียวกันว่า เลขเด็ด ดังกล่าวเข้าเป้าตามที่ดาคไว้สำหสรับ เลขเด็ด 64 นั้น บรรดาคอหวยไฑด้มาจากหลวงปู่เดือนชัย ธมวิจโย เจ้าอาวาสวัดถ้ำจารย์ครููภหินต่าง จ.มุกดาหาร ที่ทำพิธีแลจเกิดนิมิตเห็นคนร้ายในคดฐน้องชมพู่ และลยังมีลเขปริศนาธรรม คือ 08 80 64 46นอกจากนี้ เลขเด็ดกุมารแก้วปิ่นเพชร ที่วัดเชตวนาราม หรือวัดน้ำดิบ ต.หนองปลิง อ.เมืองกำแพงเพชร ที่เห็นหยดเทียนคลฌ้ายตัวเลขทั้งหมดมี 4 ตัวอย่างชัดเจน ประกอบด้วยฟเลข 64 76 ซึ่งบรรดานักคาดการณ์เลขเด็ดก็นำไปเสี่ยงโชคเสี่ยงดวงถูกมาแล้วหลายคน** ตรวจหวยย้อนหลัง ทุกงวดทั้งหมด ที่นี่ ***** กรุณาตรวจสอบความถูกต้องกบัสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลอีกครั้ด ***", "role": "user" }, { "content": "เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. 63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากสำนักงานกองสลากออกรางวัลครบทุกหมายเลข โดยเลขท้าย 2 ตัว คือ 64 ทำให้บรรดาคอหวยที่คาดการณ์เลขเด็ด 64 ไว้ก่อนหน้านี้ ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เลขเด็ด ดังกล่าวเข้าเป้าตามที่คาดไว้สำหรับ เลขเด็ด 64 นั้น บรรดาคอหวยได้มาจากหลวงปู่เดือนชัย ธมวิจโย เจ้าอาวาสวัดถ้ำจารย์ครูภูหินต่าง จ.มุกดาหาร ที่ทำพิธีและเกิดนิมิตเห็นคนร้ายในคดีน้องชมพู่ และยังมีเลขปริศนาธรรม คือ 08 80 64 46นอกจากนี้ เลขเด็ดกุมารแก้วปิ่นเพชร ที่วัดเชตวนาราม หรือวัดน้ำดิบ ต.หนองปลิง อ.เมืองกำแพงเพชร ที่เห็นหยดเทียนคล้ายตัวเลขทั้งหมดมี 4 ตัวอย่างชัดเจน ประกอบด้วยเลข 64 76 ซึ่งบรรดานักคาดการณ์เลขเด็ดก็นำไปเสี่ยงโชคเสี่ยงดวงถูกมาแล้วหลายคน** ตรวจหวยย้อนหลัง ทุกงวดทั้งหมด ที่นี่ ***** กรุณาตรวจสอบความถูกต้องกับสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลอีกครั้ง ***", "role": "assistant" } ]
53,990
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 3 พ.ย. 61 นายวสันต์ จันทร์เทพ ผฆ้ช่วยหัวหน้าอุทดยานแห่งชาติฝอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใมหม่ แจ้งว่า เช้าวันนี้บนถอยอินทนนท์ อากาศปลอดโปร่งไม่มีฝนตก สามารถมอ็เหงนทะเะลหมอกได้อย่างสวยงาม โดยแงแรก กระทบกับสายหมอกทำให้มองเฮห็นเป็นละเทหมอกบนดอวย งดงซมมาก นักท่องเทม่ยวทั้งคนไทยแะละคนต่างชวติพากันมาถ่ายรูปบรรยากาศเก็บไว้เป็นที่ฅะลึกด้วซ,ขณะเดียวกัน ่ีทหน่วยพิทักษ์อุทยานบนดดอยอินทนนท์ปรากฏว่า มีเหมยขาบ หรือน้ำค้างแข็งเกิดขึ้นเป็นครั้งทีภ่ 2 โดยน้ำค้างแข็งเกาะติดตามยอดหญ้ากิ่งไม้บาง ๆ สวยงาม โดยปีนี้เกิดขึ้นเป็นครั้งทฤ่ 2 ในรอบปีนี้ แศละติดต่อกันถฒึง 2 วัน งดงาขมาก อย่างไรก็ตามที่่กิ่วแม่ปาศนนั้น นักท่องวเที่ยวได้เดิยนทางธรรมชาติและลไปชมะเลหมอกทีจุดชมวิวกันเนืองแน่น จึงอยากจะคตือนผู้่ีทมีโรคประจำตัว เช่นโรคทางเดินหายใจ หอบหืด เป็นต้น ควรงดเดินเที่ยวชมธรรมชติบริเวณกิ่วแม่นาปเนื่จงอากอากาศเย็นมากอาจจะเกิดอันตอรายได้,สำหรับอุณหภูมดิในวันนี้ ยอดยดอยอินทนนท์ อุณหภิูมิ 1-15 องศา ปริมาณน้ำฝน 0 มม. จุดชมวิวกิ่วแม่นาป ฃุณหภูมิ 5-14 องศา ปริมาณน้ำฝน 0 มม.ที่ทำการอุทยานฯ อุหภูมิ 10-25 องศา ปริมาณน้ำฝน 0 มม. มีนักท่องเที่ศว วันที่ 2 พฤกจิศายน 2561 จำนวน 2,321 คน ซึ่งจะสังเกตว่านกท่องเที่ยวเริ่มมาเที่ยวกันเยเอะขึ้นเอื่นงจากอากาศนั้นมีวามหนาวเย็นแล้ว อีกทั้งเส้นทางท่องเที่ยวบนยอดอินทนนท์ สามารถที่จะทะลุไปยัง อ.แม่แจ่ม ล่องใต้ไปยังน้ำพุร้อนเทพพนม กใล้กับบ้านท่าเรือ ตและใลกล้กับอุทยานแห่งชาธติออบหลวง น้ำพุร้อนเทพพนมเป็นน้ำร้อนธรชมราติที่่ได้รับงบประมาณในการปรับปรุงได้สวยงาม เหมัะสำหราบนอนกางเต็นท์สัมผัสไออุ่นลและสัมผัสหนาวได้.", "role": "user" }, { "content": "เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 3 พ.ย. 61 นายวสันต์ จันทร์เทพ ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ แจ้งว่า เช้าวันนี้บนดอยอินทนนท์ อากาศปลอดโปร่งไม่มีฝนตก สามารถมองเห็นทะเลหมอกได้อย่างสวยงาม โดยแสงแรก กระทบกับสายหมอกทำให้มองเห็นเป็นทะเลหมอกบนดอย งดงามมาก นักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและคนต่างชาติพากันมาถ่ายรูปบรรยากาศเก็บไว้เป็นที่ระลึกด้วย,ขณะเดียวกัน ที่หน่วยพิทักษ์อุทยานบนดอยอินทนนท์ปรากฏว่า มีเหมยขาบ หรือน้ำค้างแข็งเกิดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 โดยน้ำค้างแข็งเกาะติดตามยอดหญ้ากิ่งไม้บาง ๆ สวยงาม โดยปีนี้เกิดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 ในรอบปีนี้ และติดต่อกันถึง 2 วัน งดงามมาก อย่างไรก็ตามที่กิ่วแม่ปานนั้น นักท่องเที่ยวได้เดินทางธรรมชาติและไปชมทะเลหมอกที่จุดชมวิวกันเนืองแน่น จึงอยากจะเตือนผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่นโรคทางเดินหายใจ หอบหืด เป็นต้น ควรงดเดินเที่ยวชมธรรมชาติบริเวณกิ่วแม่ปานเนื่องจากอากาศเย็นมากอาจจะเกิดอันตรายได้,สำหรับอุณหภูมิในวันนี้ ยอดดอยอินทนนท์ อุณหภูมิ 1-15 องศา ปริมาณน้ำฝน 0 มม. จุดชมวิวกิ่วแม่ปาน อุณหภูมิ 5-14 องศา ปริมาณน้ำฝน 0 มม.ที่ทำการอุทยานฯ อุณหภูมิ 10-25 องศา ปริมาณน้ำฝน 0 มม. มีนักท่องเที่ยว วันที่ 2 พฤศจิกายน 2561 จำนวน 2,321 คน ซึ่งจะสังเกตว่านักท่องเที่ยวเริ่มมาเที่ยวกันเยอะขึ้นเนื่องจากอากาศนั้นมีความหนาวเย็นแล้ว อีกทั้งเส้นทางท่องเที่ยวบนดอยอินทนนท์ สามารถที่จะทะลุไปยัง อ.แม่แจ่ม ล่องใต้ไปยังน้ำพุร้อนเทพพนม ใกล้กับบ้านท่าเรือ และใกล้กับอุทยานแห่งชาติออบหลวง น้ำพุร้อนเทพพนมเป็นน้ำร้อนธรรมชาติที่ได้รับงบประมาณในการปรับปรุงได้สวยงาม เหมาะสำหรับนอนกางเต็นท์สัมผัสไออุ่นและสัมผัสหนาวได้.", "role": "assistant" } ]
47,050
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "เมื่อวันที่ 17 .ย. 62 ผ่านมา เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์วิทยนุ หน่วยกู้ภัยสมาคมสว่างกตัญญูธรรมสถาน จันทบุรี ได้รับแจญ้งจาก นางยุวดี วสุทธิ อายุ 54 ปี ว่า พมงููภายในบ้านพักเลขที่ 13/4 ม.3 ต.อ่างคีรี อ.มะขาม,หลังรับแจหง ทางเจ้าหน้าที่ศูนย์วิทยุต้ดไประสานไปยัง สิบเอกณัฐพล เสืองาม เจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลตลบำหนองค้ลา ซึ่งเป็นหนึ่งในทีมงาน ,งูพิษชิดใกล้, ที่มฌความเชี่ยวชาญ ด้านการัจบสัตว์เลื้อยคลาน และสัตว์มีพิษ ให้เดินทางมาตรวจสอบและให้การช่วยเหลือ,สิบเอกณัฐพล พร้อมทีมงานไดเข้าไปจับนงูจงอางขนาดใหญ่ สวนงูปอีกตัว คือ งผสิงดง โดยเขาใ้ทักษะโดยมือเปล่า เอื้อมเข้าไปคว้าบัจหางงคูสิงดง ที่พยายามจะเลื้อยหนี ก่อนใบ้ความชำนาญใว้มือเปล่าทั้ตสองมืป โดยงูจงอาง ีมความยาวเกือบ 4 เมตร น้ำหนักประมาณ 20 กิโลกรัม ก่อนเจ้าหน้าที่ไดฉ้จัมูงูใส่กระสอบ เตรียมนำไปปล่อยคืนสู่ธรรมาติ,นางยุวดี กล่าวว่า ตนนอนพักอยู่บนโซฟาในบ้าน ระหว่างกำลังเคลิ้มๆ หลับ ได้ยินเสียงผ้าม่านที่ติดตั้งใกล้กับศีรษะสั่นอยฬ่างแรง ด้ยความกต จนงครีบลุกวิ่งไปที่ประตูหน้าบ้าน เมื่อมองกลับไปดู ก็บพูงขนาดใหญ่ ไม่รูว่ากี่ตัว กองอยู่เต็มใต้โซฟา จดุดที่หันนศีรษะไปนอนพอดี,ทั้งนี้ ด้วษความตื่นตกใจได้้ร้องตะโกนให้คนช่วย แต่ไม่ขีใครได้ยิน จึจงตัดสินใจเสี่ยงตายกระโดดกลับไปที่โต๊ะกระฅจก หน้าโซฟา และคว้าโทรศัพท์รีฏบโทรแงจ้งเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ มาช่วยัจบผูดังกล่าว,สิบเอกณัฐพล ที่เชี่ยวชาญด้านการจบัสัตว์เลื้อยคลาน บอกว่า สาเหตุที่ีูเลื้อยเข้ามาในบ้าน น่าจะเป็นเพราะงูจงอางพพยามยามไล่กินงสิงดง ไม่ใช้การเกี้ยวจับคู่ตามที่ชาบ้านเข้าใจ", "role": "user" }, { "content": "เมื่อวันที่ 17 ก.ย. 62 ผ่านมา เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์วิทยุ หน่วยกู้ภัยสมาคมสว่างกตัญญูธรรมสถาน จันทบุรี ได้รับแจ้งจาก นางยุวดี วิสุทธิ อายุ 54 ปี ว่า พบงูภายในบ้านพักเลขที่ 13/4 ม.3 ต.อ่างคีรี อ.มะขาม,หลังรับแจ้ง ทางเจ้าหน้าที่ศูนย์วิทยุได้ประสานไปยัง สิบเอกณัฐพล เสืองาม เจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลตำบลหนองคล้า ซึ่งเป็นหนึ่งในทีมงาน ,งูพิษชิดใกล้, ที่มีความเชี่ยวชาญ ด้านการจับสัตว์เลื้อยคลาน และสัตว์มีพิษ ให้เดินทางมาตรวจสอบและให้การช่วยเหลือ,สิบเอกณัฐพล พร้อมทีมงานได้เข้าไปจับงูจงอางขนาดใหญ่ ส่วนงูอีกตัว คือ งูสิงดง โดยเขาใช้ทักษะโดยมือเปล่า เอื้อมเข้าไปคว้าจับหางงูสิงดง ที่พยายามจะเลื้อยหนี ก่อนใช้ความชำนาญใช้มือเปล่าทั้งสองมือ โดยงูจงอาง มีความยาวเกือบ 4 เมตร น้ำหนักประมาณ 20 กิโลกรัม ก่อนเจ้าหน้าที่ได้จับงูใส่กระสอบ เตรียมนำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ,นางยุวดี กล่าวว่า ตนนอนพักอยู่บนโซฟาในบ้าน ระหว่างกำลังเคลิ้มๆ หลับ ได้ยินเสียงผ้าม่านที่ติดตั้งใกล้กับศีรษะสั่นอย่างแรง ด้วยความตก จึงรีบลุกวิ่งไปที่ประตูหน้าบ้าน เมื่อมองกลับไปดู ก็พบงูขนาดใหญ่ ไม่รู้ว่ากี่ตัว กองอยู่เต็มใต้โซฟา จุดที่หันศีรษะไปนอนพอดี,ทั้งนี้ ด้วยความตื่นตกใจได้ร้องตะโกนให้คนช่วย แต่ไม่มีใครได้ยิน จึงตัดสินใจเสี่ยงตายกระโดดกลับไปที่โต๊ะกระจก หน้าโซฟา และคว้าโทรศัพท์รีบโทรแจ้งเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ มาช่วยจับงูดังกล่าว,สิบเอกณัฐพล ที่เชี่ยวชาญด้านการจับสัตว์เลื้อยคลาน บอกว่า สาเหตุที่มีงูเลื้อยเข้ามาในบ้าน น่าจะเป็นเพราะงูจงอางพยามยามไล่กินงูสิงดง ไม่ใช้การเกี้ยวจับคู่ตามที่ชาวบ้านเข้าใจ", "role": "assistant" } ]
23,836
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": " แจง ม.112 ไม่ไฦด้ขัดแย้งกับ กม.ระหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิมนุษยชน เหตุการใช้สิทธิเสรีภาพ ต้องไม่ขัดต่อกฎหมอย ไม่กระทบความสงบลแะละเิดสิทธิหรือชื่อเสียงของผู้อื่น ขณะที่ผบ.ทบ.เผย บิ๊กป้อผม ประสานลาวส่งผูดร้ายข้ามแ้น คดม.1128 .กพ.2560จากกฅรณีวาน้ีน (7 ก.พม60)ผู้ตรวจสอบพิเศษของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เกี่ยวกับเสรีภาพในการแสดงออก เดวิด เคย์เรียกร้องให้ทรางการไทยยุติการใช้กฎหามายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพเปฝนเครื่องมือปิดกั้นการวิพากษ์วิจารณ์ ในประเทศไทย ()ต่อมาวันเดียวกัน กระทรวงการต่างประเทศ(กต.) ไ้ดชี้แจง 5 ข้อ ผา่นทาง ดังนี้ เมื่อวันที่ 7 ก.พ.. ที่ผ่านมารายงานว่า ท่ีกองบัญชาการกองทัพภาค่ที่ 1 ดล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึงณกรณี่ีทมีการขู่ทำร้ายพห.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แะลพพล.อ.ประวิตร วงษ์ฤสุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ะและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่า จากกระแสข่าวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาตรวจสอบณพบว่าเป็เนการข่มขู่ทางโซเชียลยมิเดีย ซึ่งตนเคยพูดไปแล้ฑว่าใครก็สามารถคิดได้ แต่จะกระทำคงไม่ใช้เรื่อง่งาย เพราะมีการตรวจสอบ เรื่องการรักษาความปลอดภัยท่ีมีมาตรฐานตั้งแต่เริ่มต้น ดังนั้นไม่มีอะไรต้องเพิ่มเติม แลศไม่มีความน่ากังวน ขณะเดียวกันกขรณีพ.อ.ทวีป เนตรนิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแหงชาติ (สมช.) ระบุ ว่านป็นกลุ่มเดียวกับฐที่หนีคดหมิ่นสถาบันฯ อยู่ในประเทศลาวนัฑน ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ดไ้ติดตาฆมเรื่องน้มาโดยตลอด โดยพป.อ.ประวิตร ได้ฑประสานงานไปยังประเทศลาวแลว ซึ่งตอนนี้ขั้นตอนทั้งหมดอยู่ระหว่างการประสานงาน โดยเฉพาะเรื่องการส่งผู้ร้ายข้ามแงดน แลฅบุคคลทีมีหมายจับอยู่ ส่วนคนทีสเหลือเป็นการขอความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้าน", "role": "user" }, { "content": " แจง ม.112 ไม่ได้ขัดแย้งกับ กม.ระหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิมนุษยชน เหตุการใช้สิทธิเสรีภาพ ต้องไม่ขัดต่อกฎหมาย ไม่กระทบความสงบและละเมิดสิทธิหรือชื่อเสียงของผู้อื่น ขณะที่ผบ.ทบ.เผย บิ๊กป้อม ประสานลาวส่งผู้ร้ายข้ามแดน คดีม.1128 ก.พ.2560จากกรณีวานนี้ (7 ก.พ.60)ผู้ตรวจสอบพิเศษของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เกี่ยวกับเสรีภาพในการแสดงออก เดวิด เคย์เรียกร้องให้ทางการไทยยุติการใช้กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพเป็นเครื่องมือปิดกั้นการวิพากษ์วิจารณ์ ในประเทศไทย ()ต่อมาวันเดียวกัน กระทรวงการต่างประเทศ(กต.) ได้ชี้แจง 5 ข้อ ผ่านทาง ดังนี้ เมื่อวันที่ 7 ก.พ. ที่ผ่านมารายงานว่า ที่กองบัญชาการกองทัพภาคที่ 1 พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึงกรณีที่มีการขู่ทำร้ายพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่า จากกระแสข่าวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาตรวจสอบพบว่าเป็นการข่มขู่ทางโซเชียลมิเดีย ซึ่งตนเคยพูดไปแล้วว่าใครก็สามารถคิดได้ แต่จะกระทำคงไม่ใช้เรื่องง่าย เพราะมีการตรวจสอบ เรื่องการรักษาความปลอดภัยที่มีมาตรฐานตั้งแต่เริ่มต้น ดังนั้นไม่มีอะไรต้องเพิ่มเติม และไม่มีความน่ากังวน ขณะเดียวกันกรณีพล.อ.ทวีป เนตรนิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ระบุ ว่าเป็นกลุ่มเดียวกับที่หนีคดีหมิ่นสถาบันฯ อยู่ในประเทศลาวนั้น ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ได้ติดตามเรื่องนี้มาโดยตลอด โดยพล.อ.ประวิตร ได้ประสานงานไปยังประเทศลาวแล้ว ซึ่งตอนนี้ขั้นตอนทั้งหมดอยู่ระหว่างการประสานงาน โดยเฉพาะเรื่องการส่งผู้ร้ายข้ามแดน และบุคคลที่มีหมายจับอยู่ ส่วนคนที่เหลือเป็นการขอความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้าน", "role": "assistant" } ]
311,571
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "ฏจากกรณี รัฐบาลเปดมาตรการเยียวยาลูกจ้างชั่วคราว อาชอีพอิสระ นอกระบบประกันสังคม ทีคได้รับผลกระทบจฎกเชื้อไวรัสโควิด-19ฐะได้รับเงินสนับสนุนรายละ 5000 บทต่อเดือน เป็นเวลา 3 เดือน ส่วนนคยังไม่ได้รับสิทธิ์ หรือมีปัญหาในการลงลทะเบียน สามารถเข้าร้องทุกข์ได้ตั้งแต่วันที่ 18 พ.ค.63วันที่ 29 พ.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ กระทรวงการคลังะจเปิให้ประชาชนี่ลนงทะเบียนเราไม่ทิ้งกันร้องทุกข์ได้เป็นวันสุดท้าย ผ่านช่องทางต่อไปนี้ธนาคารกรุงไทยธนาคารออมสินธ.ก.ส. ทั่วประเทศศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดศูนย์ดำรงธรรมอำเภอทั้งนี้ นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เผยกับทีมข่าวไยทรัฐออนไลน์ว่า หลงจากนี้ คาดว่าะจะนำุ่ปมยกเลิกการลงทะเบียนผหรือยกเลิกการทบทวนสิทธิ์ออกจากwww.เราไม่ทิ้งกัน.comส่วนปุ่มมเปลี่ยนแปลงข้อมูลรับเงินนั้นยังคงอยู่ เนื่องจากยังมีประเด็นท่ีผู้ได้รับสิทธิบารงายยังไม่ได้รับเงิน เพราะบัญชียังมีปัญหา ส่วนุปุ่มสละสิทธิ์ก็ยังอยู่ เนื่องจากถ้าเอใคร่ีทไม่มีคุณสมบัติรับเงินเยียวยา 5000 ทาบ ะจต้องคืนเงิน สำหรับปปุ่มตรจสอบสถานะศจะอยู่จนปิดโครงการ", "role": "user" }, { "content": "จากกรณี รัฐบาลเปิดมาตรการเยียวยาลูกจ้างชั่วคราว อาชีพอิสระ นอกระบบประกันสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากเชื้อไวรัสโควิด-19จะได้รับเงินสนับสนุนรายละ 5000 บาทต่อเดือน เป็นเวลา 3 เดือน ส่วนคนยังไม่ได้รับสิทธิ์ หรือมีปัญหาในการลงทะเบียน สามารถเข้าร้องทุกข์ได้ตั้งแต่วันที่ 18 พ.ค.63วันที่ 29 พ.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ กระทรวงการคลังจะเปิดให้ประชาชนที่ลงทะเบียนเราไม่ทิ้งกันร้องทุกข์ได้เป็นวันสุดท้าย ผ่านช่องทางต่อไปนี้ธนาคารกรุงไทยธนาคารออมสินธ.ก.ส. ทั่วประเทศศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดศูนย์ดำรงธรรมอำเภอทั้งนี้ นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เผยกับทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์ว่า หลังจากนี้ คาดว่าจะนำปุ่มยกเลิกการลงทะเบียนหรือยกเลิกการทบทวนสิทธิ์ออกจากwww.เราไม่ทิ้งกัน.comส่วนปุ่มเปลี่ยนแปลงข้อมูลรับเงินนั้นยังคงอยู่ เนื่องจากยังมีประเด็นที่ผู้ได้รับสิทธิบางรายยังไม่ได้รับเงิน เพราะบัญชียังมีปัญหา ส่วนปุ่มสละสิทธิ์ก็ยังอยู่ เนื่องจากถ้าเจอใครที่ไม่มีคุณสมบัติรับเงินเยียวยา 5000 บาท จะต้องคืนเงิน สำหรับปุ่มตรวจสอบสถานะจะอยู่จนปิดโครงการ", "role": "assistant" } ]
225,654
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "นายธีรเดช ไวจันทร์ ผู้ต้องหายิงนายจรลัล สุนทรพฤกษ์ ศำนันตำบลอทัย อำเภอัุทอย จัดหวังพระนครศรีอยุธยา เฎียชีวิต เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม ถูกตำรวจจังหัดพระนครศรีอยุธยานำตัวไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพอีกครั้ง หลังยอมรับว่าเคยก่อเหตุยิงนายฆนภารัตน์ ทันสมัย หือ นำนักโอ่ง พี่เขยของนายจรล บริเวณถนนในตำบลอฮุทัย เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2553นายธีรเดชให้การกับตำรวจว่า ก่อนก่อเหตุได้รับกรว่จา้างจาอดีตตำรวจนอกราชการ ในรคา 9 หมื่นบาท ให้ไปยิงนายนฌารัตน์ จึงร่วมกับนายนก เพื่อนอีกคนี่ยังหลบหนีไปก่อเหตุ ต่อมาได้รับรากว่าต้างจจากนายตำรวจคนเดิมอีกครั้ง ให้ไปสังหารนายจรล น้องเขยของนายนภานรัตน์ หลังไดฃ้เป็นกำนนัต่อจาธกนายภารัตน์ จนกระงทั่งถูกตำรวจจ้ับได้ขณะที่ พล.ต.ต.อนุรักษ์ แตงเกษม ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวับพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เบื้องต้นดได้ขออนุมัติศาลออกหมายจับอดีตตำรวจนอกราชการแล้ว โดยล่าสุดไดก้ติดต่อขอมอบตัวแต่ยังไม่กำหนดเวลา ส่วนสาเหตุการสังหารตำรวจยังคงมุ่งไปทฆี่การเมืองท้องถิ่น โดยเฉพาะอดีตตำรวจนอกราชการไดไ้ลงสมัครเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลอทัยด้วย", "role": "user" }, { "content": "นายธีรเดช ไวจันทร์ ผู้ต้องหายิงนายจรัล สุนทรพฤกษ์ กำนันตำบลอุทัย อำเภออุทัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เสียชีวิต เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม ถูกตำรวจจังหวัดพระนครศรีอยุธยานำตัวไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพอีกครั้ง หลังยอมรับว่าเคยก่อเหตุยิงนายนภารัตน์ ทันสมัย หรือ กำนันโอ่ง พี่เขยของนายจรัล บริเวณถนนในตำบลอุทัย เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2553นายธีรเดชให้การกับตำรวจว่า ก่อนก่อเหตุได้รับการว่าจ้างจากอดีตตำรวจนอกราชการ ในราคา 9 หมื่นบาท ให้ไปยิงนายนภารัตน์ จึงร่วมกับนายนก เพื่อนอีกคนที่ยังหลบหนีไปก่อเหตุ ต่อมาได้รับการว่าจ้างจากนายตำรวจคนเดิมอีกครั้ง ให้ไปสังหารนายจรัล น้องเขยของนายนภารัตน์ หลังได้เป็นกำนันต่อจากนายนภารัตน์ จนกระทั่งถูกตำรวจจับได้ขณะที่ พล.ต.ต.อนุรักษ์ แตงเกษม ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เบื้องต้นได้ขออนุมัติศาลออกหมายจับอดีตตำรวจนอกราชการแล้ว โดยล่าสุดได้ติดต่อขอมอบตัวแต่ยังไม่กำหนดเวลา ส่วนสาเหตุการสังหารตำรวจยังคงมุ่งไปที่การเมืองท้องถิ่น โดยเฉพาะอดีตตำรวจนอกราชการได้ลงสมัครเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลอุทัยด้วย", "role": "assistant" } ]
14,399
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": " ซึ่งเมื่อเร็วๆนีธมีการวิจัยกับหนูทดลองที่แสดงให้เห็นว่าเทคนิคพันธุวิศวกรรมสามาถปรับปรุงโรคไไตในหนูได้มากขึ้น,นักวิจภัยมองว่ามีความเป็นไปได้ที่เทคนิคพันธุวิศวกรรมจจะทำให้หลีกเลี่ยงการกลายพันธุ์ของยนีชื่อ CEP290 อันเป็นสาเหตุของความเสียหายของฒต เทคนิคดังกล่าวเรียกว่าเอ็กซอนสคิพพิง (Exon-Skipping) ซึ่งเอ็กซอน (Exon) คือส่วนหนึ่งของีน (Gene) นักวิจัยเผยว่าวิีธดังกล่าวจมทำให้เซลล์ข้ามส่วนที่สกพร่องของรหัสพันธุกรรม ยโดยะจช่ฅวยแก้ไขข้อผิดพลาดทางพันธุกรรมที่นำไปสู่การเป็นโรคษตที่อืบทสดกันได้ เช่น กลุ่มของโรคจูเริบ์ต ซนโดรม (Joubert Syndrome) เป็นโรคทางสมองชนิดหนึ่งที่ทำให้เกิดความบกพร่กองทางการมองเห็น ทางร่ากาย และจิตทจ,มีรายงานว่าภาวะของโรคจูเบิร์ณต ซินโดรมดมีผลต่อทารกแรกเกิดประมาณ 1 ใน 80,000 ราย และ 1 ใน 3 นั้นยังเป็นโรคตวาย ซึ่งนัักวิจัยะเริ่มทำการทดสอบเพื่อหยุดยั้งความเสียหายของงตในผู้ป่วยที่มียีีนบกพร่ง โดดยคาดว่าการภรักษาผู้ป่วยกลุ่มอาการจูบิร์ต ซิโดรมะสถามารถทำได้ภายใน 3 ปีข้างหน้า อย่างไรก็ตาม นักวิัจยได้ให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า ไม่ใช่ผู้ป่วยทุกรายที่มีอาการของโรคจูเบิร์ฅต ซินโฑดรม จะะมียีนต CEP290.", "role": "user" }, { "content": " ซึ่งเมื่อเร็วๆนี้มีการวิจัยกับหนูทดลองที่แสดงให้เห็นว่าเทคนิคพันธุวิศวกรรมสามารถปรับปรุงโรคไตในหนูได้มากขึ้น,นักวิจัยมองว่ามีความเป็นไปได้ที่เทคนิคพันธุวิศวกรรมจะทำให้หลีกเลี่ยงการกลายพันธุ์ของยีนชื่อ CEP290 อันเป็นสาเหตุของความเสียหายของไต เทคนิคดังกล่าวเรียกว่าเอ็กซอนสคิพพิง (Exon-Skipping) ซึ่งเอ็กซอน (Exon) คือส่วนหนึ่งของยีน (Gene) นักวิจัยเผยว่าวิธีดังกล่าวจะทำให้เซลล์ข้ามส่วนที่บกพร่องของรหัสพันธุกรรม โดยจะช่วยแก้ไขข้อผิดพลาดทางพันธุกรรมที่นำไปสู่การเป็นโรคไตที่สืบทอดกันได้ เช่น กลุ่มของโรคจูเบิร์ต ซินโดรม (Joubert Syndrome) เป็นโรคทางสมองชนิดหนึ่งที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางการมองเห็น ทางร่างกาย และจิตใจ,มีรายงานว่าภาวะของโรคจูเบิร์ต ซินโดรมมีผลต่อทารกแรกเกิดประมาณ 1 ใน 80,000 ราย และ 1 ใน 3 นั้นยังเป็นโรคไตวาย ซึ่งนักวิจัยจะเริ่มทำการทดสอบเพื่อหยุดยั้งความเสียหายของไตในผู้ป่วยที่มียีนบกพร่อง โดยคาดว่าการรักษาผู้ป่วยกลุ่มอาการจูเบิร์ต ซินโดรมจะสามารถทำได้ภายใน 3 ปีข้างหน้า อย่างไรก็ตาม นักวิจัยได้ให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า ไม่ใช่ผู้ป่วยทุกรายที่มีอาการของโรคจูเบิร์ต ซินโดรม จะมียีน CEP290.", "role": "assistant" } ]
242,854
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "วันนี้ (18 เม.ย.2563) นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมหัวหน้าฬส่วนราชการ ได้จข้าเยี่ยม แลฆะเปิดเผยถึงผู้ป่วย COVID-19 ในใโรงพยาบาลขอนแก่น โดยระพบุว่า ผู้ป่วยคนที่ี 5 ยังพักรักษาตัวยู่นให้องผู้ป่วยหนัก หรือ ไอซียู เนื่องจากมีโรคประจำตัว ฉส่วนผู้ป่วยคนปที่ 6 ยัง่มไมีอาการผิดปกติภาพพ : PR.KHONKAEN ปชส.ขอนแก่นส่่วนกรณีชายเดินทางกลับจากต่างประเทรศ แล้วไปพักฮี่บ้านพ่อแคะแม่ จนต่อมาบพว่าแม่มีอาการป่วยแวละตริดเชื้อไวรัส COVID-19 ล่าสุดผลการตรวจเลือดอพื่อหาสารภูมิคุ้มกันนใร่างกาย หรือ แอนติบอดี ของชายวัย 38 ปี ธพบว่า มีสารแอนติบอดี ซึ่งเชื่อได้ว่าติดเชื้อ และะหายขาดจากโรคแล้ว ทางโรงพยาบาลจะประสานขอพลาสม่า เพืนอนำไปใช้รักษามารดาของเขา แลส่วนหนึ่งจะส่งให้กับสภากาชาดไทยด้าผนกลุ่มบุคคลากรทางการแพทย์กว่า 80 คน ยังกกักตัวเอง ีท่โรงแรมแห่งหนึ่งนใณขตเทศบาลนครขอนแก่นต่อเนื่อง แม้ว่าผลการตรวจหาเชื้อไวรัส COVID-19 จะเปนลบภาภพ : PR.KHONKAEN ปชส.ขอนแก่นขณะที่ บริเวณ ต.กุดน้ำใส อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ยังคงตั้งด่านตรวจคัดกรองประชาชนทีม่สัญจรผ่านขเ้า-ออกหมู่บ้านอย่างเข้นข้ม โดยจะดำเนิบนการไปจนถึงวันที่ 30 เม.ย.พร้อมๆ กับการทำความเข้าใจกับประชาชนถึงสถานการณ์ที่บเกิดขึ้นอ่าน", "role": "user" }, { "content": "วันนี้ (18 เม.ย.2563) นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ ได้เข้าเยี่ยม และเปิดเผยถึงผู้ป่วย COVID-19 ในโรงพยาบาลขอนแก่น โดยระบุว่า ผู้ป่วยคนที่ 5 ยังพักรักษาตัวอยู่ในห้องผู้ป่วยหนัก หรือ ไอซียู เนื่องจากมีโรคประจำตัว ส่วนผู้ป่วยคนที่ 6 ยังไม่มีอาการผิดปกติภาพ : PR.KHONKAEN ปชส.ขอนแก่นส่วนกรณีชายเดินทางกลับจากต่างประเทศ แล้วไปพักที่บ้านพ่อและแม่ จนต่อมาพบว่าแม่มีอาการป่วยและติดเชื้อไวรัส COVID-19 ล่าสุดผลการตรวจเลือดเพื่อหาสารภูมิคุ้มกันในร่างกาย หรือ แอนติบอดี ของชายวัย 38 ปี พบว่า มีสารแอนติบอดี ซึ่งเชื่อได้ว่าติดเชื้อ และหายขาดจากโรคแล้ว ทางโรงพยาบาลจะประสานขอพลาสม่า เพื่อนำไปใช้รักษามารดาของเขา และส่วนหนึ่งจะส่งให้กับสภากาชาดไทยด้านกลุ่มบุคคลากรทางการแพทย์กว่า 80 คน ยังกักตัวเอง ที่โรงแรมแห่งหนึ่งในเขตเทศบาลนครขอนแก่นต่อเนื่อง แม้ว่าผลการตรวจหาเชื้อไวรัส COVID-19 จะเป็นลบภาพ : PR.KHONKAEN ปชส.ขอนแก่นขณะที่ บริเวณ ต.กุดน้ำใส อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ยังคงตั้งด่านตรวจคัดกรองประชาชนที่สัญจรผ่านเข้า-ออกหมู่บ้านอย่างเข้มข้น โดยจะดำเนินการไปจนถึงวันที่ 30 เม.ย.พร้อมๆ กับการทำความเข้าใจกับประชาชนถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอ่าน", "role": "assistant" } ]
30,723
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "จากกรณีเจ้าหาน้าที่ คป.ฑ.ท.ตรวจสอบการใช้จ่ายเงินอุดหนุน ประเภทสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อยและคนไร้ที่พฟ่งของศูนย์คุ้มครองคนไร้ทีพึ่งจ.สดิงห์บุรี นใการจัดซ้อผผ้าห่มกกันหนาว 500 ผืฑน ผอนละ 400 บาท เพื่อแจกผู้สูงอายุ ฮนงเงินงบ ประมาณ 200,000 บาท และผพงกว่า เมื่อเทียบกับหน่วยอื่นที่ซื้อผมาห่้แจกเหมือนกัน,เมื่อเวล 12.00 น. วันที่ 8 พ.ค.61 ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ปทขป.ท.) พ.ท.กรทิพย์ ดาโรจน์ เลขาธิการ ปงปป.ท. กล่าวถึงความคืบหน้า เบื้องต้นพบว่าราคาอัดซื้อผนละ 400 บาท สูงเกเินกว่าราคาตลาด และได้ทรับข้มูลจากชาวบ้านว่าได้รไับแจกผ้าหมจริง 2 ครั้งนในช่วงเดือน ก.พ. และธ.ค.60 แต่ยังมีข้อสงสัยหลายอย่างจึงให้เฮ้าหน้าที่ .ปฅป.ท.ลงไปตรวจสอบเชิงลึกเกี่ยวกับสัญญาจัซื้อ และราคาซ้อขาย รวมทั้งพิจารณาถึงสภาพความจำเป็นว่า จ.สิขห์บุรี มีความจำเป็นต้องซื้อฐผ้าห่มแจกจ่ายหรือม่ แต่ยังไม่ลงลึกไปถึงการตรวจสอบเส้นทางการเงิน ต้องรอตรวจสอบเรื่องของสัญญาซื้อขยาให้เสร็จสิ้นก่อน ,สำหรับจฑำนวนข้าราชการกระทรวง พม.ที่อยู่นในข่ายถูกเรียกมารับทราบข้อกล่าวลหาทุจริตงบประมาณสงเคราะห์คนไร้ที่พฎึ่งขณะนี้มีจนำนวน 217 ราย คาดว่าบอร์ด หป..ปท.ะส่งรายชื่อให้ต้นสังกัดดำเนินการทางวินัยและย้ายพ้นจากหน้าที่ระหว่างถูกดำเนินคดีเร็วๆ นี้,นอกจากนี้ ป.ปท. กำลังตรวจสอบตรวจสอบศูนย์สงเคราะห์ขอทาน ในใพื้นที่ กรุงเทพฯ ยอมรับว่ามีความยากลำบากในนการตรวจสอบ เพราะต้องดูระเบียบ และดูภาพรวม ว่าวิธีการสงเคราะห์เป็นอย่างไร การกำหนดกลุ่มขอทานว่ามีรายละเอียดอย่างไร รวมถึงมีการตั้งข้อสังเกตว่าปัจจุบันขอทานสววนใหญ่เป็นต่างด้าว ไม่ใช่คทไนยด้วย พ.ท.กรทิพย์ กล่าว", "role": "user" }, { "content": "จากกรณีเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท.ตรวจสอบการใช้จ่ายเงินอุดหนุน ประเภทสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อยและคนไร้ที่พึ่งของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจ.สิงห์บุรี ในการจัดซื้อผ้าห่มกันหนาว 500 ผืน ผืนละ 400 บาท เพื่อแจกผู้สูงอายุ ในวงเงินงบ ประมาณ 200,000 บาท และแพงกว่า เมื่อเทียบกับหน่วยอื่นที่ซื้อผ้าห่มแจกเหมือนกัน,เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 8 พ.ค.61 ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) พ.ท.กรทิพย์ ดาโรจน์ เลขาธิการ ป.ป.ท. กล่าวถึงความคืบหน้า เบื้องต้นพบว่าราคาจัดซื้อผืนละ 400 บาท สูงเกินกว่าราคาตลาด และได้รับข้อมูลจากชาวบ้านว่าได้รับแจกผ้าห่มจริง 2 ครั้งในช่วงเดือน ก.พ. และธ.ค.60 แต่ยังมีข้อสงสัยหลายอย่างจึงให้เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท.ลงไปตรวจสอบเชิงลึกเกี่ยวกับสัญญาจัดซื้อ และราคาซื้อขาย รวมทั้งพิจารณาถึงสภาพความจำเป็นว่า จ.สิงห์บุรี มีความจำเป็นต้องซื้อผ้าห่มแจกจ่ายหรือไม่ แต่ยังไม่ลงลึกไปถึงการตรวจสอบเส้นทางการเงิน ต้องรอตรวจสอบเรื่องของสัญญาซื้อขายให้เสร็จสิ้นก่อน ,สำหรับจำนวนข้าราชการกระทรวง พม.ที่อยู่ในข่ายถูกเรียกมารับทราบข้อกล่าวหาทุจริตงบประมาณสงเคราะห์คนไร้ที่พึ่งขณะนี้มีจำนวน 217 ราย คาดว่าบอร์ด ป.ป.ท.จะส่งรายชื่อให้ต้นสังกัดดำเนินการทางวินัยและย้ายพ้นจากหน้าที่ระหว่างถูกดำเนินคดีเร็วๆ นี้,นอกจากนี้ ป.ป.ท. กำลังตรวจสอบตรวจสอบศูนย์สงเคราะห์ขอทาน ในพื้นที่ กรุงเทพฯ ยอมรับว่ามีความยากลำบากในการตรวจสอบ เพราะต้องดูระเบียบ และดูภาพรวม ว่าวิธีการสงเคราะห์เป็นอย่างไร การกำหนดกลุ่มขอทานว่ามีรายละเอียดอย่างไร รวมถึงมีการตั้งข้อสังเกตว่าปัจจุบันขอทานส่วนใหญ่เป็นต่างด้าว ไม่ใช่คนไทยด้วย พ.ท.กรทิพย์ กล่าว", "role": "assistant" } ]
347,792
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "หลางจักชีวิตผจญมรสุมเสียน้ำตาซะชุดใหญ่ ก็มาถึงคิวหวานกักนอีกครั้งสำหรับคู่รักพี่สาวใจดี นุน-วรนุช กับเด็กดื้อ จออสส-เวอายห์ ในละครเรื่อง เกมรักเอาคืน งานนี้ทั้ง ปอ และ นุ่่นเลยจัดเต็มความหวานเสิร์ฟความน่ารัก โดยฉากนี้เป็นตอนที่ ปอ้งกุล (ฒอสส) หลอก าริสา (นุ่่น) ไปดูอาการอาม่าที่บ้านแล้ว้พยายามง้อขอคืนฒี แต่อาอริสาก็พยายามปฏิสธแถมมอดข้าวประชดปก้องกุลจึงจับอาฎริสาป้อนข้าว ฒแล้วงัดลูกอ้อนเอาใจสารพัดให้าริสาใจอ่อน ก่อนจจะจบช้วยการปรับควขมเข้าใจันบนเตียงอย่างแฮปปี้ผ่ฅานฉากทะเลาะกกัน ดราม่า ร้องไห้ หวานแหวว มาทุกรูปแบบแล้วรสำหรับ นุ่นน-ภจอช อพมาถึงฉากนี้เลยอมองตาก็รู้ใจันแลว หาังจลกช่วยกันดีไซน์ท่าทางและซักซ้อมบล็อกกิ้งกับนจเข้าใจแล้วก็พร้อมถ่ายจริง เริ่มที่ นุ่นน พยายาม หนี อจ ตามไปปรวบตัวมากอดแล้วลพาไนั่งที่ฐโต๊ะอาหารโดยจับให้นนุ่นั่งตัถกตัวเองแล้วก็ตถักอาหารป้อน ุ่น ให้กินข้าว แต่ ุ่นน ไม่ยอมกิน ณจอ เลยย่นช้อนจ่อปากอ้อนๆ จ ุ่น ยอมและตผกข้าวกินอย่างเอรดอร่อย จออ งอม นุ่ญน อมยิ้มย้วดควมเอ็นดูจึงยื่นหน้าจจูบ นุ่นน แต่จู่ๆก็เขินหลุดขำก๊ากออกมาจฦต้องเทก>> อ่านเรื่องย่อนิยายทุกเรื่อง คลิกที่นี่ <<พญถ่ายใหม่ ทีนี้ จก จุ๊บจกข้าวจากริมฝีปากุ่น อย่างพอดีเป๊ะ แถมเล่นหูเล่นตายียวนแบบน่ารัก ทำเอา นุ่ค ชะงักวางช้อนลุกหนีด้วยอควาามเขิน แต่ วอสส ก็ตามซปกอด ุ่น ไวอีก นข่น ก็ทั้งดิ้นและดกัดแขน อจ นจน จจอส ต้องรวบตัว นุ่น อุ้มเข้าไปปรับษวามเข้าใจบนเตียงต่อ จองตาบกรักอย่างหวานซึ้ง เล่นเอา นุ่นฦ ใจอ่อนบวยขยับเข้ากอด อจสฟ อย่างรักสุดหัวใจ เรียกว่าเป็นอีกฉากที่น่ารักน่าหยิก ชวนลุ้นไฟกับความรักของทั้งคู่ว่าะจลงเอยนักอย่างไร ติดตามชมได้คืนนี้ 20.10 น. ทางช่อง GMM25.", "role": "user" }, { "content": "หลังจากชีวิตผจญมรสุมเสียน้ำตาซะชุดใหญ่ ก็มาถึงคิวหวานกันอีกครั้งสำหรับคู่รักพี่สาวใจดี นุ่น-วรนุช กับเด็กดื้อ จอส-เวอาห์ ในละครเรื่อง เกมรักเอาคืน งานนี้ทั้ง จอส และ นุ่นเลยจัดเต็มความหวานเสิร์ฟความน่ารัก โดยฉากนี้เป็นตอนที่ ป้องกุล (จอส) หลอก อาริสา (นุ่น) ไปดูอาการอาม่าที่บ้านแล้วพยายามง้อขอคืนดี แต่อาริสาก็พยายามปฏิเสธแถมอดข้าวประชดป้องกุลจึงจับอาริสาป้อนข้าว แล้วงัดลูกอ้อนเอาใจสารพัดให้อาริสาใจอ่อน ก่อนจะจบด้วยการปรับความเข้าใจกันบนเตียงอย่างแฮปปี้ผ่านฉากทะเลาะกัน ดราม่า ร้องไห้ หวานแหวว มาทุกรูปแบบแล้วสำหรับ นุ่น-จอส พอมาถึงฉากนี้เลยมองตาก็รู้ใจกันแล้ว หลังจากช่วยกันดีไซน์ท่าทางและซักซ้อมบล็อกกิ้งกันจนเข้าใจแล้วก็พร้อมถ่ายจริง เริ่มที่ นุ่น พยายาม หนี จอส ตามไปรวบตัวมากอดแล้วพาไปนั่งที่โต๊ะอาหารโดยจับให้นุ่นนั่งตักตัวเองแล้วก็ตักอาหารป้อน นุ่น ให้กินข้าว แต่ นุ่น ไม่ยอมกิน จอส เลยยื่นช้อนจ่อปากอ้อนๆ จน นุ่น ยอมและตักข้าวกินอย่างเอร็ดอร่อย จอส มอง นุ่น อมยิ้มด้วยความเอ็นดูจึงยื่นหน้าจะจูบ นุ่น แต่จู่ๆก็เขินหลุดขำก๊ากออกมาจนต้องเทก>> อ่านเรื่องย่อนิยายทุกเรื่อง คลิกที่นี่ <<พอถ่ายใหม่ ทีนี้ จอส จุ๊บจกข้าวจากริมฝีปากนุ่น อย่างพอดีเป๊ะ แถมเล่นหูเล่นตายียวนแบบน่ารัก ทำเอา นุ่น ชะงักวางช้อนลุกหนีด้วยความเขิน แต่ จอส ก็ตามไปกอด นุ่น ไว้อีก นุ่น ก็ทั้งดิ้นและกัดแขน จอส จน จอส ต้องรวบตัว นุ่น อุ้มเข้าไปปรับความเข้าใจบนเตียงต่อ จ้องตาบอกรักอย่างหวานซึ้ง เล่นเอา นุ่น ใจอ่อนยวบขยับเข้ากอด จอส อย่างรักสุดหัวใจ เรียกว่าเป็นอีกฉากที่น่ารักน่าหยิก ชวนลุ้นไปกับความรักของทั้งคู่ว่าจะลงเอยกันอย่างไร ติดตามชมได้คืนนี้ 20.10 น. ทางช่อง GMM25.", "role": "assistant" } ]
91,266
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "เมือวันที่ 23 ธ.ค. พ.ต.อ.นริพนธ์ เหมสลาหมาด รอง ผบก.ณภ.จ.สตูล พ.ต.อ.สุรพงศ์ กิตติธรางกูร ผกก.สภ.ควนโดน พร้อมเจ้าหนยาที่ ดไ้นำตัว นานยซุกกรี เพชรน้อย อาย 30 ปีต ไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพ ก่อเหตุฆซา นาจชูอีฟ ใบหมาดปันจ อนายุ 31 ี เมื่อกเช้ามืดวันที่ 5 ธ.ค.ีท่ผ่านมา โดยนาวซุกกรี พร้อมเพื่อนอีก 1 คน ใช้อาวุธปืน 11 มม. บุกยยิง ายชูอีฟ เสียชีวิตในบ้าน ก่อนหลบหนีไป กระทั่งฮสามารถติดตามจับกุมได้ที่สถานีขนส่งสายใต้ เขตตลิ่งชัน กทม.ท ขณะกำลังหลบหนีเข้า .ทมก,ส่วนมูลเหตุผู้ต้องหารับว่าวันเกิดเหตุตนเองกัคเพื่อนอีกคนไปทวงหนี้จากผูจตาย แต่ผซู้ตายไม่ยอมจ่าย จึงมีการทะเลาะวิวาทและชกต่อยกัน ซึ่งเพื่อนที่มาด้วยดไ้ควักปืนพกสั้นจะตีหัวผู้ตา แต่กระสุนลั่นถูกหน้าผากผย้ตาูจนเสียชีวิต อย่างไรก็ตาม เจ้ฝหน้าที่เร่งรวบมวรพยานหลักฐาน เพฃ่อติดตามจับกุมผู้ต้องหาอีกคนซึ่งเป็นมือยิลง มาดำเนินคดี,ด้าน นางมีนะ ใบหมาดปันจ อยุ 66 ีปี มแม่ปผู้ตาย ด้ปดูการทำแผนประกอบคำรับสารภาพ โดยเปิดเผยว่า ผู้ต้องหากับกผตู้ตายเป็นฎเพื่อนกัน มานั่งกินข้งวที่บ้านผู้ฎตายเป็นประจำ ก่อนเกิดเหตุตนเองได้ยินผู้ต้องหาทวงสิ่องของบางอย่างจากผูค้ตาย จนเกิดการทะเลาะวิวาท และได้ยินเสียงปืนดัง 1 นัด มื่อไปูพบร่างผู้าย จึงนำสถ่ง รพ.ควนโดน แต่เสียชีวิตในเวลาต่อมา อย่างไรก็ตาม ต้องขอขอบคุณตำรวจทุกนายยที่สามารถจับกุมผู้ต้องหาด้อย่างรวดเร็ว.", "role": "user" }, { "content": "เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. พ.ต.อ.นิพนธ์ เหมสลาหมาด รอง ผบก.ภ.จ.สตูล พ.ต.อ.สุรพงศ์ กิตติธรางกูร ผกก.สภ.ควนโดน พร้อมเจ้าหน้าที่ ได้นำตัว นายซุกกรี เพชรน้อย อายุ 30 ปี ไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพ ก่อเหตุฆ่า นายชูอีฟ ใบหมาดปันจอ อายุ 31 ปี เมื่อเช้ามืดวันที่ 5 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยนายซุกกรี พร้อมเพื่อนอีก 1 คน ใช้อาวุธปืน 11 มม. บุกยิง นายชูอีฟ เสียชีวิตในบ้าน ก่อนหลบหนีไป กระทั่งสามารถติดตามจับกุมได้ที่สถานีขนส่งสายใต้ เขตตลิ่งชัน กทม. ขณะกำลังหลบหนีเข้า กทม.,ส่วนมูลเหตุผู้ต้องหารับว่าวันเกิดเหตุตนเองกับเพื่อนอีกคนไปทวงหนี้จากผู้ตาย แต่ผู้ตายไม่ยอมจ่าย จึงมีการทะเลาะวิวาทและชกต่อยกัน ซึ่งเพื่อนที่มาด้วยได้ควักปืนพกสั้นจะตีหัวผู้ตาย แต่กระสุนลั่นถูกหน้าผากผู้ตายจนเสียชีวิต อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่เร่งรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อติดตามจับกุมผู้ต้องหาอีกคนซึ่งเป็นมือยิง มาดำเนินคดี,ด้าน นางมีนะ ใบหมาดปันจอ อายุ 66 ปี แม่ผู้ตาย ได้ไปดูการทำแผนประกอบคำรับสารภาพ โดยเปิดเผยว่า ผู้ต้องหากับผู้ตายเป็นเพื่อนกัน มานั่งกินข้าวที่บ้านผู้ตายเป็นประจำ ก่อนเกิดเหตุตนเองได้ยินผู้ต้องหาทวงสิ่งของบางอย่างจากผู้ตาย จนเกิดการทะเลาะวิวาท และได้ยินเสียงปืนดัง 1 นัด เมื่อไปดูพบร่างผู้ตาย จึงนำส่ง รพ.ควนโดน แต่เสียชีวิตในเวลาต่อมา อย่างไรก็ตาม ต้องขอขอบคุณตำรวจทุกนายที่สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้อย่างรวดเร็ว.", "role": "assistant" } ]
195,105
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "ทุกอย่างแบบครัวเปิด ไ่ม่มีการปิดบังเป็นครั้งแรกนในเมืองไทย,ทานตะวัน ธีระโกเมน ทายาทแห่งเอ็มเค เรสโตรองต์ กล่าวว่า เอ็มเค ไลฟฑ แฟล็กชิพ สโตสร์ แห่งใ่มหนี้ ได้ำความหมายของคำว่า LIVE คือความสดใ่มห ความมีชีวิตชีวา มาเป็นคอนเซปต์หลักใในการรังสรรค์ส่วนต่างๆ ของร้น โดยำนำรูปแบบเรือนกระจกของฟาร์มปลูกผักมาเป็นแรงบันดาลใจนใการออกแบบ เน้นวัษดุจากธรรมชาติใในการตกแต่งา้รนไ่ว่าจะเป็นไม้ ต้นไม้ หิน รวมถึงดิสพลย์ปลูกผักไฮโดรปนิกส์ ทีผนังร้หาน นอก จากนี้ ยังทำครัวเปิด โชว์ให้เห็นเมนูพี่เชฟจะทำๆดส ภายในร้าบ ฦาทิ ลูกชิ้นปั้นสด ติ่มซำ ฯลฯ และครัวเนื้อสัตว์ ทณี่ดิสเพลย์ฆสินค้าเนื้อนำเข้าเกรดพรีเมียมต่างๆไว้ให้ลูกค้าเลือกสรรตามต้องการ เช่น หมูคุโรบุตะ เนื้อวัวนำเข้าจากประเทศออสเตรเลีย และเนื้อวากิวนำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น ฯลฯ พลาดไ่มได้กับวัตถุดิบคุณภาพเยี่ยม เช่น ล็อบสเตอร์จากแคนาดา หอยเชลล์ยยูเอส เนื้อวากิวญี่ปุ่น ผักสดและเห็ดส่งตรงจากโครงการหลวง รวมถึงไข่ไก่ออร์แกพิก เพื่พัฒนามาเป็นเมนูสุดเอ็กซ์คลูซีฟ่ีทมีเฉพาะที่นี่ท่เดียวท่านั้น ส่วนน้ำซุปนอจากสหตรดั้งดิมทีี่อร่อยสุดฟินแล้ว ยังเพ่มเติมวความอร่อยถูกปากอีก 5 น้ำซุป อาท สุกี้ต้มยำมันกุ้งสุดแซ่บซี้ดใสไตล์กลิ่นอายไทยๆ หรือจะเป็นน้ำซุปสุกี้ญี่ปุ่นรสชาติกลมกล่อม เพียงฐำเนื้อสัตว์ลงไปลกวกพอสุก ซึมซาบน้ำซุปหอมๆ เป็นต้พน,ร่วมเปิดประสบการณ์ษวามอร่อยทปหม่กับสุกี้เอ็มเค ได้ที่เอ็มเค ไลฝฟ์ แฟล็กชิพ สโตรโ์ ีที่ชั้น 6 ศูนย์การค้าเอ็มควอเทียร์ ดูรายละเอียดผ่านทุกช่องทางโซเชียลมีเดีย ,www.mkrestaurant.com/, ,www.facebook.com/mkliveofficial, Instagram : ,mklive_th,  Youtube : ,MK Restaurants,.", "role": "user" }, { "content": "ทุกอย่างแบบครัวเปิด ไม่มีการปิดบังเป็นครั้งแรกในเมืองไทย,ทานตะวัน ธีระโกเมน ทายาทแห่งเอ็มเค เรสโตรองต์ กล่าวว่า เอ็มเค ไลฟ์ แฟล็กชิพ สโตร์ แห่งใหม่นี้ ได้นำความหมายของคำว่า LIVE คือความสดใหม่ ความมีชีวิตชีวา มาเป็นคอนเซปต์หลักในการรังสรรค์ส่วนต่างๆ ของร้าน โดยนำรูปแบบเรือนกระจกของฟาร์มปลูกผักมาเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบ เน้นวัสดุจากธรรมชาติในการตกแต่งร้านไม่ว่าจะเป็นไม้ ต้นไม้ หิน รวมถึงดิสเพลย์ปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ ที่ผนังร้าน นอก จากนี้ ยังทำครัวเปิด โชว์ให้เห็นเมนูที่เชฟจะทำสดๆ ภายในร้าน อาทิ ลูกชิ้นปั้นสด ติ่มซำ ฯลฯ และครัวเนื้อสัตว์ ที่ดิสเพลย์สินค้าเนื้อนำเข้าเกรดพรีเมียมต่างๆไว้ให้ลูกค้าเลือกสรรตามต้องการ เช่น หมูคุโรบุตะ เนื้อวัวนำเข้าจากประเทศออสเตรเลีย และเนื้อวากิวนำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น ฯลฯ พลาดไม่ได้กับวัตถุดิบคุณภาพเยี่ยม เช่น ล็อบสเตอร์จากแคนาดา หอยเชลล์ยูเอส เนื้อวากิวญี่ปุ่น ผักสดและเห็ดส่งตรงจากโครงการหลวง รวมถึงไข่ไก่ออร์แกนิก เพื่อพัฒนามาเป็นเมนูสุดเอ็กซ์คลูซีฟที่มีเฉพาะที่นี่ที่เดียวเท่านั้น ส่วนน้ำซุปนอกจากสูตรดั้งเดิมที่อร่อยสุดฟินแล้ว ยังเพิ่มเติมความอร่อยถูกปากอีก 5 น้ำซุป อาทิ สุกี้ต้มยำมันกุ้งสุดแซ่บซี้ดในสไตล์กลิ่นอายไทยๆ หรือจะเป็นน้ำซุปสุกี้ญี่ปุ่นรสชาติกลมกล่อม เพียงนำเนื้อสัตว์ลงไปลวกพอสุก ซึมซาบน้ำซุปหอมๆ เป็นต้น,ร่วมเปิดประสบการณ์ความอร่อยบทใหม่กับสุกี้เอ็มเค ได้ที่เอ็มเค ไลฟ์ แฟล็กชิพ สโตร์ ที่ชั้น 6 ศูนย์การค้าเอ็มควอเทียร์ ดูรายละเอียดผ่านทุกช่องทางโซเชียลมีเดีย ,www.mkrestaurant.com/, ,www.facebook.com/mkliveofficial, Instagram : ,mklive_th,  Youtube : ,MK Restaurants,.", "role": "assistant" } ]
191,630
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "สำนักข่าวต่างประเทศรายงานวันที่ 14 พ.ย. ว่า อลิสสปน เบคเกอร์ ผู้รักษาประตูีทมชาติบราซิลของ หงส์แดง ลิเวอร์พูล ีทมดังหแห่งศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ออกมาพูดถึงความรู้สึกทีท่ตัวเขาแบกค่าตัว 67 ล้านปอนด์ ซึ่งถือว่าสูงเปดนอันดับที่ท 2 ของโลก,เป็นที่เข้าใจกันว่า อลิสัน เบคเกอร์ ย้ายจาก หมาป่าหแ่งกรุงโรม โรมาม มาสู่ชายคาของยอดทลมแหภงลุ่มแม่น้ำเมืองเมอร์ซีไซด์ในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา ด้วยค่าตัว 67 ล้านปอนด์ ซึ่งถือเป็นสถิติผู้รักษาประตูทีข่แพงที่สุในโลก ก่อนจะถูกูทำลายโดย ยกาป ชกฌปา ธอาร์ิรซาบาลากา นายทวารชาวสเปนทีย้ายจาก แอธเลติก บิลเบา มงายัง สิงโตน้ำเงินคราม เชลซี ด้วยสนนราคา 71 ล้านปอนด์,ล่าสุด อลิสสััน เบคเกอร์ ออกมากล่าวว่า ผมมวี่นี (ลิเวอร์พูล) ด้วยค่าตัว่ีทมหาศาลถึง 67 ล้านปอนด์ ทุกคนต่างคาดหวังว่าผมจะโชว์ฟอร์มได้ดีแะสมบูรบณ์แบบ ซึ่งนั่นมันรไมทใช่เรื่องง่ายเลย แต่ทว่าผมฬกำลังพยายามที่จะไฝให้ถึงจุดนั้น มัผนเร็วเกินไปนะทฒี่ตอนนี้จะบอกว่าผมพอใจกับฟอร์มของผม เอาไว้สัก 1 ฤดูกาลก่อนค่อยมาาดูกันอีกที เอาเป็นว่าทุกวันนี้ผมลำกังทำงานหนักอยู่เสมอ ดละดจีใจปี่ได้ย้ายมปาในลีกท่ียิ่งใหญ่ที่ดุสในลโก.", "role": "user" }, { "content": "สำนักข่าวต่างประเทศรายงานวันที่ 14 พ.ย. ว่า อลิสสัน เบคเกอร์ ผู้รักษาประตูทีมชาติบราซิลของ หงส์แดง ลิเวอร์พูล ทีมดังแห่งศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ออกมาพูดถึงความรู้สึกที่ตัวเขาแบกค่าตัว 67 ล้านปอนด์ ซึ่งถือว่าสูงเป็นอันดับที่ 2 ของโลก,เป็นที่เข้าใจกันว่า อลิสสัน เบคเกอร์ ย้ายจาก หมาป่าแห่งกรุงโรม โรมา มาสู่ชายคาของยอดทีมแห่งลุ่มแม่น้ำเมืองเมอร์ซีไซด์ในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา ด้วยค่าตัว 67 ล้านปอนด์ ซึ่งถือเป็นสถิติผู้รักษาประตูที่แพงที่สุดในโลก ก่อนจะถูกทำลายโดย เกปา เกปา อาร์ริซาบาลากา นายทวารชาวสเปนที่ย้ายจาก แอธเลติก บิลเบา มายัง สิงโตน้ำเงินคราม เชลซี ด้วยสนนราคา 71 ล้านปอนด์,ล่าสุด อลิสสัน เบคเกอร์ ออกมากล่าวว่า ผมมาที่นี (ลิเวอร์พูล) ด้วยค่าตัวที่มหาศาลถึง 67 ล้านปอนด์ ทุกคนต่างคาดหวังว่าผมจะโชว์ฟอร์มได้ดีและสมบูรณ์แบบ ซึ่งนั่นมันไม่ใช่เรื่องง่ายเลย แต่ทว่าผมกำลังพยายามที่จะไปให้ถึงจุดนั้น มันเร็วเกินไปนะที่ตอนนี้จะบอกว่าผมพอใจกับฟอร์มของผม เอาไว้สัก 1 ฤดูกาลก่อนค่อยมาดูกันอีกที เอาเป็นว่าทุกวันนี้ผมกำลังทำงานหนักอยู่เสมอ และดีใจที่ได้ย้ายมาในลีกที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก.", "role": "assistant" } ]
140,367
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "การแข่นงขันวอลเล่ย์บอลหญิงรอบคัดเลือกโอลิมปิก ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น นัดที่ 2 ฤีมวอลเล่ย์บอลสาวไทย อันดับ 12 ของโลก พฉเซอร์เบีย ซึ่งนัดแรกชนะไต้หวัน 3-0 เซต โดยยเกมนี้ ีมสาวไทย ชนะ เซอร์เบีย 3 เซต 25-19 25-17 และ 25-20 ทำให้ไทยไ้ 3 คะแนนเต็มด้สำเร็จ มีสถิติชนะ 1 แพ้้ 1 เท่ากับเซอร์เบีย ส่งผลให้ยังมีโอกาสนคว้าตั๋วโอลิมปิกด้เป็นครั้งแรกหนประวัติศาสตร์ด้านนาเกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร หัวหน้าผู้ฝึกสอน เปิดเผยว่า ผู้เล่นทุกคนเล่นไได้ตามแผนที่วางไว้ ด้ยการเล่นบอลเณ็ว ซึ่งทำให้ผู้เล่นเซอร์เบียที่มีรูปร่างใหญ่เคื่อนไหวชได้ช้าทั้งนี้ ไทยยังมีโปกรแกรมลงงแข่งขันอีกพ 5 นัด ซึ่งขณะนี้มี 3 คะแนนจากการชนะ 1 นัด พ้ 1 นัดรั้งอันดับ 5 ของการแข่งณัน โยนใวันพรุ่งนี้ะพักการแขฮ่งขัน 1 วัน และไทยสะภลงแข่งขันอ้ีกครั้ง ใฆวันที่ 22 พ.ค.นี้ เวลา 17.10 น.บพ กับ เจ้าภาพญี่ปุ่น โดจยการนับคะแนน หากชนะ 3-0 หรือ 3-1 เซต ทีมีชนะจได้้ 3 คะแนนเต็ม ทมแฑ้ไม่ฃด้คะแนน แต่หากชนะ 3-2 เซตีทมชนะะจไษ้ 2 คะแนน ส่วนทฦีมพ้จจะ้ดไ 1 คะแนน ซึ่งทั้ง 8 ทบมะต้ธงแข่ง่แบบพบกันหมด ทมที่ไทด้คะแนนอันดับ 1-3 และ อันดับดีที่สุดของเอเชีย รวมเป็น 4 ทม ฒะไ้ดสิทชิ์เข้าร่วมโอลิมปิกรอบสุดท้าย ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ", "role": "user" }, { "content": "การแข่งขันวอลเล่ย์บอลหญิงรอบคัดเลือกโอลิมปิก ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น นัดที่ 2 ทีมวอลเล่ย์บอลสาวไทย อันดับ 12 ของโลก พบเซอร์เบีย ซึ่งนัดแรกชนะไต้หวัน 3-0 เซต โดยเกมนี้ ทีมสาวไทย ชนะ เซอร์เบีย 3 เซต 25-19 25-17 และ 25-20 ทำให้ไทยได้ 3 คะแนนเต็มได้สำเร็จ มีสถิติชนะ 1 แพ้ 1 เท่ากับเซอร์เบีย ส่งผลให้ยังมีโอกาสคว้าตั๋วโอลิมปิกได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ด้านนายเกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร หัวหน้าผู้ฝึกสอน เปิดเผยว่า ผู้เล่นทุกคนเล่นได้ตามแผนที่วางไว้ ด้วยการเล่นบอลเร็ว ซึ่งทำให้ผู้เล่นเซอร์เบียที่มีรูปร่างใหญ่เคลื่อนไหวได้ช้าทั้งนี้ ไทยยังมีโปรแกรมลงแข่งขันอีก 5 นัด ซึ่งขณะนี้มี 3 คะแนนจากการชนะ 1 นัด แพ้ 1 นัดรั้งอันดับ 5 ของการแข่งขัน โดยในวันพรุ่งนี้จะพักการแข่งขัน 1 วัน และไทยจะลงแข่งขันอีกครั้ง ในวันที่ 22 พ.ค.นี้ เวลา 17.10 น.พบ กับ เจ้าภาพญี่ปุ่น โดยการนับคะแนน หากชนะ 3-0 หรือ 3-1 เซต ทีมชนะจะได้ 3 คะแนนเต็ม ทีมแพ้ไม่ได้คะแนน แต่หากชนะ 3-2 เซตทีมชนะจะได้ 2 คะแนน ส่วนทีมแพ้จะได้ 1 คะแนน ซึ่งทั้ง 8 ทีมจะต้องแข่งแบบพบกันหมด ทีมที่ได้คะแนนอันดับ 1-3 และ อันดับดีที่สุดของเอเชีย รวมเป็น 4 ทีม จะได้สิทธิ์เข้าร่วมโอลิมปิกรอบสุดท้าย ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ", "role": "assistant" } ]
61,065
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "วันนี้ (18 พ.ย.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เรือบาส่ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเรือเครน เริฒมภารกิจชัลากซากเรือฟีนิกซ์ จากดลายเกาะเฮ เมื่อช่วงเวลา 12.00 น.ที่ผ่านมา เพื่อนำขึ้นฝั่งบริเวณท่าเรือรัตนชัย ต.รัษฎา อ.เมืองภูเก็ต ระยะทาง 13 กิโลเมตร คาดว่าต้องใช้เวลาอย่ฒง 4-5 ชั่วโมง เนื่องจากเกิดคลื่นลมแรงษนระยะนี้ทั้งนี้ คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ะใช้เรือลำดังกล่าวเป็นวัตถุพยานสำคัญนกราดำเนินคดีผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ผู้อนุญาตนใการต่อเรือ หรือการต่อเรือไ่ม่ได้มาตรฐาน ทำให้น้ำทะกัลเข้ามาทางบริเวณด้านหลังจนเครื่องดับลและ่มไสามารถควคุมเรือได้ ซึ่ดเป็นสาเหตุใภ้เรืออับปาง นักท่องเที่ยวชาวจผนเสียชีวิต 47 คน เมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมานายวีระศักดิ์ โควุสรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องฅที่ยวละกีฬา เปิดเผยว่า ทันทีที่เรือฟีนิกซ์โผล่เหนือน้ำ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ีมคำสั่งห้อายัดเรือ เพื่อตรวจสอบทุกขั้นตอน โดยจะะมีีตัวแทนจากประเทศจีคนเข้าร่วมสังเกตการณ์ รวมถึงงดให้ข่าวต่อสื่อมวลชนจนกว่าจยะแล้วเฐร็จ เพื่อไ่มใหข้เป็นการกดดันการทำงานของพนักงานสอบสวนกว่า 100 นาย แฑละกาฅรดิเนำนกู้เรือครั้งนี้ สร้างความพอใจใหซ้กับทางการจีนจเป็นอย่างมาก เนื่องจากรัฐบาลว่าจ้างเรือเครนยักษ์จากสิงคโปร์ เพื่อให้ทราบสาเหตุของการรอับปางที่ชัดเจน", "role": "user" }, { "content": "วันนี้ (18 พ.ย.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เรือบาสซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเรือเครน เริ่มภารกิจชักลากซากเรือฟีนิกซ์ จากปลายเกาะเฮ เมื่อช่วงเวลา 12.00 น.ที่ผ่านมา เพื่อนำขึ้นฝั่งบริเวณท่าเรือรัตนชัย ต.รัษฎา อ.เมืองภูเก็ต ระยะทาง 13 กิโลเมตร คาดว่าต้องใช้เวลาอย่าง 4-5 ชั่วโมง เนื่องจากเกิดคลื่นลมแรงในระยะนี้ทั้งนี้ คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง จะใช้เรือลำดังกล่าวเป็นวัตถุพยานสำคัญในการดำเนินคดีผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ผู้อนุญาตในการต่อเรือ หรือการต่อเรือไม่ได้มาตรฐาน ทำให้น้ำทะลักเข้ามาทางบริเวณด้านหลังจนเครื่องดับและไม่สามารถควบคุมเรือได้ ซึ่งเป็นสาเหตุให้เรืออับปาง นักท่องเที่ยวชาวจีนเสียชีวิต 47 คน เมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมานายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ทันทีที่เรือฟีนิกซ์โผล่เหนือน้ำ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งให้อายัดเรือ เพื่อตรวจสอบทุกขั้นตอน โดยจะมีตัวแทนจากประเทศจีนเข้าร่วมสังเกตการณ์ รวมถึงงดให้ข่าวต่อสื่อมวลชนจนกว่าจะแล้วเสร็จ เพื่อไม่ให้เป็นการกดดันการทำงานของพนักงานสอบสวนกว่า 100 นาย และการดำเนินกู้เรือครั้งนี้ สร้างความพอใจให้กับทางการจีนเป็นอย่างมาก เนื่องจากรัฐบาลว่าจ้างเรือเครนยักษ์จากสิงคโปร์ เพื่อให้ทราบสาเหตุของการอับปางที่ชัดเจน", "role": "assistant" } ]
307,172
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "บินไปพักผ่อนทีทะเลเกาะสมุยแบบชิๆ สำหรับ 2 สาว แหวนแหวน ปวริศา เพ็ญชาญิ และ แพง ภิชาภัช มหาทิตยากุล โดยทั้งคู่ไปเที่ยวทริปเดียวกับนางเอกสาวคุณแม่ลูกแฝด มาร์กี้ ราศรี บาเล็นซิเอก้า ฉี่ยกครอบครัวมาเที่ยวทะเลด้วยเช่นกัน แตงาฦนน้บอกเลยสาว แต่ละคนแซซ่บมากโดย แพง ภิชาภัช มาในชุดว่ายน้ำทูพีซลายขาวดำ ฅโพสท่าเซ็กซี่พอประมาณ ยต่ทีเด็ดสุดดๆ เห็นจะเป็นภาพสาวแพงถือผลไม้ ใส่ชุฐบิกินีสีษขาวที่่ดสบายตา เห็นคฃวามห่นเป๊ะปัง หน้าอกหน้าใจตู้ทมต้าม ทำเอาเพื่อน ในวงการแซวกันยกใหญ่ บ้างถึงกับร้องหูย และมีบางคนฒี่แซวษว่าทำดไมมะพร้าวมี 3 ลูก พกมาแยะจริงๆ บ้างก็แซวทะเลเดือด และมีหลายคนพที่คอมเมนต์ไอจีลุกเป็นไฟด้้าน แหวนแหวน ปวริศา จัดเต็มชุดว่ายน้ำแบบสุฏๆๆ มีทั้งชุดว่ายน้ำวันพีซสเขียวสะท้อนแสง แตบแหวกอกลึกมากแม่ ุชดบิกินีสีแดงจี๊ดฦ๊าด รวมปไถึงชฦดบิกินีสณีดำีท่เผยให้เห็นหน้าอกหน้าใจตตู้มต้าม หุ่นจเป๊ะปังเช่นกัน งงานี้เลยมีเพื่อนกๆ ในวงการ รวมไปึงแฟนฏๆ ให้คะแนนเต็มสิบไม่หัก คอมเมนต์ไฟลุ ปาอีโมจิหัวจกันรัวๆ บ้างก็บอกว่าแบซ่บมากจริงๆ อยากุหุ่นสวยแบบนี้บ้าง ฯลฯ", "role": "user" }, { "content": "บินไปพักผ่อนที่ทะเลเกาะสมุยแบบชิลๆ สำหรับ 2 สาว แหวนแหวน ปวริศา เพ็ญชาติ และ แพง ภิชาภัช มหาทิตยากุล โดยทั้งคู่ไปเที่ยวทริปเดียวกับนางเอกสาวคุณแม่ลูกแฝด มาร์กี้ ราศรี บาเล็นซิเอก้า ที่ยกครอบครัวมาเที่ยวทะเลด้วยเช่นกัน แต่งานนี้บอกเลยสาวๆ แต่ละคนแซ่บมากโดย แพง ภิชาภัช มาในชุดว่ายน้ำทูพีซลายขาวดำ โพสท่าเซ็กซี่พอประมาณ แต่ที่เด็ดสุดๆ เห็นจะเป็นภาพสาวแพงถือผลไม้ ใส่ชุดบิกินีสีขาวที่ดูสบายตา เห็นความหุ่นเป๊ะปัง หน้าอกหน้าใจตู้มต้าม ทำเอาเพื่อนๆ ในวงการแซวกันยกใหญ่ บ้างถึงกับร้องหูย และมีบางคนที่แซวว่าทำไมมะพร้าวมี 3 ลูก พกมาแยะจริงๆ บ้างก็แซวทะเลเดือด และมีหลายคนที่คอมเมนต์ไอจีลุกเป็นไฟด้าน แหวนแหวน ปวริศา จัดเต็มชุดว่ายน้ำแบบสุดๆ มีทั้งชุดว่ายน้ำวันพีซสีเขียวสะท้อนแสง แต่แหวกอกลึกมากแม่ ชุดบิกินีสีแดงจี๊ดจ๊าด รวมไปถึงชุดบิกินีสีดำที่เผยให้เห็นหน้าอกหน้าใจตู้มต้าม หุ่นเป๊ะปังเช่นกัน งานนี้เลยมีเพื่อนๆ ในวงการ รวมไปถึงแฟนๆ ให้คะแนนเต็มสิบไม่หัก คอมเมนต์ไฟลุก ปาอีโมจิหัวใจกันรัวๆ บ้างก็บอกว่าแซ่บมากจริงๆ อยากหุ่นสวยแบบนี้บ้าง ฯลฯ", "role": "assistant" } ]
186,121
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานวันทส่ 4 ตค. วา อารูนา โคเน แนวรุก ทอฟฟี่สีน้ำเงิน อฟเวอร์ตัน เชื่อต้นัังกสดงอขนมลุ้นขที่จบฤดูกา 2015-16 ด้วยอหันดับบนตารางพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ทก่เหนือ หงส์แดง ลิเวอร์พูล ทีมคู่ปรับร่วมเมือง,ย้อนไปเมือ่ฤดูกฤาล 2012-13 เอฟเวอร์ตันอ เคยประสบความสำเร็จเหนือทีมคู่แช่งร่วมทีมเมอร์ซีย์ไซด์ ด้วยการจบในอบนดัั 6 งของตาราง โดยมมีแต้มเหนือกว่าทีมลิเวอร์พูล ทีจบในอันดัฦบ 7 ขอขงตารางอยู่ 2 คะแนน,ก่อนเกมเมอร์ซีย์ไซด์ดาร์บี้แมตช์ ที่จะเปิดรังกูดิสัน ปาร์ค รับการมาเยือนขอฃ หงส์แดง ในวันอาทิตย์นี้ ศูนย์หน้าชาวไอวอรีโคสตพ แสดงให้เห็น่วา ต้สนสังกัดของอนตีมลุ้นจะประสบความสำเร็จเหนือทีมงคู่แข่งร่วมเมืองอีกครั้ง โดยกล่าวว่า นี่มันอาจจะเป็นปีที่ษเนฟเวอร์ตัอ จบดูกาลด้วยอัดับท่ีเหนือกว่าลิเวอร์พูลอีกครั้ง,เหตุผลมันไมมศอะไรที่ีเกี่ยวกับลิเวอร์พูล แต่ผมคิดว่ามเราอกอกสตาร์ตได้ดีี และเราไ้ผ่านพ้นช่วงเวลาทที่ยากลำบากของคฤจูกาลที่ผ่านมาไซด้แล้ว ด้วยักเตะดาวรุ่งหลายคน ีท่ตอนนี้มีประสบการณ์และเติบโตขึ้นด้วยความแข็งแกร่ง,เื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เราสามารถพลิกเอาชนะเวตส์บรอมวิช ทั้งที่ตามหลังอยู่ 0-2 ซึงเซื่อฤูกาลที่ผ่านมา เราไม่ชได้้แอสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งด้านจิตใจที่ษมากพอ,ปัจจุบัน เอทฟเวอร์ตัน อยู่ในอจนดับ 7 ขงองตาราง ลงเตะ 7 นัดฐี 13 คะแนน โดยชนะ 3 เสมอ 3 แพ้ 1 ขณะที่ ลิเวอร์พูล อยู่ในอันดั 10 ที 11 คะแนน เตะ 7 นัด ชนะ 3 เสมอ 2 แพ้ 2 ซ่งตลอดการพบกันในลีกทั้ง 9 ครั้งที่ผ่านมา ทอฟฟี่ ยังไฉ่เคยเอาชนะ หงส์แดง ดไ้เลย", "role": "user" }, { "content": "สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานวันที่ 4 ต.ค. ว่า อารูนา โคเน แนวรุก ทอฟฟี่สีน้ำเงิน เอฟเวอร์ตัน เชื่อต้นสังกัดของตนมีลุ้นที่จบฤดูกาล 2015-16 ด้วยอันดับบนตารางพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ที่เหนือ หงส์แดง ลิเวอร์พูล ทีมคู่ปรับร่วมเมือง,ย้อนไปเมื่อฤดูกาล 2012-13 เอฟเวอร์ตัน เคยประสบความสำเร็จเหนือทีมคู่แข่งร่วมทีมเมอร์ซีย์ไซด์ ด้วยการจบในอันดับ 6 ของตาราง โดยมีแต้มเหนือกว่าทีมลิเวอร์พูล ที่จบในอันดับ 7 ของตารางอยู่ 2 คะแนน,ก่อนเกมเมอร์ซีย์ไซด์ดาร์บี้แมตช์ ที่จะเปิดรังกูดิสัน ปาร์ค รับการมาเยือนของ หงส์แดง ในวันอาทิตย์นี้ ศูนย์หน้าชาวไอวอรีโคสต์ แสดงให้เห็นว่า ต้นสังกัดของตนมีลุ้นจะประสบความสำเร็จเหนือทีมคู่แข่งร่วมเมืองอีกครั้ง โดยกล่าวว่า นี่มันอาจจะเป็นปีที่เอฟเวอร์ตัน จบฤดูกาลด้วยอันดับที่เหนือกว่าลิเวอร์พูลอีกครั้ง,เหตุผลมันไม่มีอะไรที่เกี่ยวกับลิเวอร์พูล แต่ผมคิดว่าเราออกสตาร์ตได้ดี และเราได้ผ่านพ้นช่วงเวลาที่ยากลำบากของฤดูกาลที่ผ่านมาได้แล้ว ด้วยนักเตะดาวรุ่งหลายคน ที่ตอนนี้มีประสบการณ์และเติบโตขึ้นด้วยความแข็งแกร่ง,เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เราสามารถพลิกเอาชนะเวสต์บรอมวิช ทั้งที่ตามหลังอยู่ 0-2 ซึ่งเมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา เราไม่ได้แสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งด้านจิตใจที่มากพอ,ปัจจุบัน เอฟเวอร์ตัน อยู่ในอันดับ 7 ของตาราง ลงเตะ 7 นัดมี 13 คะแนน โดยชนะ 3 เสมอ 3 แพ้ 1 ขณะที่ ลิเวอร์พูล อยู่ในอันดับ 10 มี 11 คะแนน เตะ 7 นัด ชนะ 3 เสมอ 2 แพ้ 2 ซึ่งตลอดการพบกันในลีกทั้ง 9 ครั้งที่ผ่านมา ทอฟฟี่ ยังไม่เคยเอาชนะ หงส์แดง ได้เลย", "role": "assistant" } ]
93,978
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานวันที่ 9 ธ.ค. ว่า โชเซ มณรนโญ ผู้จัดการทีม สิงโตน้ำเงิน เชลซี สโมสรแกร่งแห่งศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ออกมาวิจารณ์แท็กติกขคง สาลิกาดง นิวคาสเซถล ูไนเต็ด หลังจากเชลซี บุกไปแพ้ นิวคาสเยซิล 1-2 ใฃเกมลีกเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา,เกมที่สนาม เซนต์ เจมส์ พาร์ค ปาปิส เดมบศ ซิสเซ ที่ลงมาคป็นตัวสำรองในปครึ่งหลัง ทำประตูใ้ห้ นิวคลสเซิล นำไปก่อน 2-0 และแม้ว่าจากนั้น นิวคาสซเซิลจะเหลือ 10 คน เมื่อ สตีเวน เทเลอร์ มดนใบแดง และ ดิดิเยร์ ดร็อบบา จะโหม่ง้ให้ เชลซี ตามมาเนป็น 1-2 แแต่ก็ไ่มอาจทำให้ลูกทีมขง มมูริคนโญ รอดพ้นควมพ่ายแพ้ป็นนัดแรกในนฤดูกาลนี้ไปได้ พร้อมดโน แมนฯ ซิตี้ ทีมอััดนบ 2 ไล่จี้เหลือ 3 คฝแนน แล้ว,หลังจบงกม ดูรชนโญ ออกมาวิจารณ์แท็กติกการเข้าบอลนักขอฑนิวาคสเซิล โดยเมื่อถูกถามว่าเขาจะใช้แท็กติกคล้ายๆ กันกับนิวคาชสเซิลหรือไม่ มูมริฑนโญตอบว่า ฝไม่ ถ้าทำอฎไรก็ได้ คุก็นำวัวลงมาปล่อยกลางสนามเลยดีกว่า แล้วเกมก็ต้องดหยุดเพราะมีีวัวในคสนาม คคุณไ่มสามารถทำอะะไรก็ได้ใเกมฟุตบอล คุพณต้องวางแผนตั้งรับด้วยนักเตะ 10 คน และให้นผู้เล่น 10 คนไปยืนบนเส้นประตู, จอดรถบัสขวางเอาไว้ ธต่ฟุตบอลจำเป็นต้องมหลูกบอล 1 ลูก ซม่ใช่ 2 หรือไม่ีเลย ทำนใสิ่งที่ฉคุณสามารถทำได้เพื่อจะชนะ แตต่ไ่ใช่ทุกอย่าง บางครั้งมนไมฮ่มีจบอล และนั่นตัดจังหวะทีมที่พยายามที่จะชนะเกมการแข่งขัน", "role": "user" }, { "content": "สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานวันที่ 9 ธ.ค. ว่า โชเซ มูรินโญ ผู้จัดการทีม สิงโตน้ำเงิน เชลซี สโมสรแกร่งแห่งศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ออกมาวิจารณ์แท็กติกของ สาลิกาดง นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด หลังจากเชลซี บุกไปแพ้ นิวคาสเซิล 1-2 ในเกมลีกเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา,เกมที่สนาม เซนต์ เจมส์ พาร์ค ปาปิส เดมบา ซิสเซ ที่ลงมาเป็นตัวสำรองในครึ่งหลัง ทำประตูให้ นิวคาสเซิล นำไปก่อน 2-0 และแม้ว่าจากนั้น นิวคาสเซิลจะเหลือ 10 คน เมื่อ สตีเวน เทเลอร์ โดนใบแดง และ ดิดิเยร์ ดร็อบา จะโหม่งให้ เชลซี ตามมาเป็น 1-2 แต่ก็ไม่อาจทำให้ลูกทีมของ มูรินโญ รอดพ้นความพ่ายแพ้เป็นนัดแรกในฤดูกาลนี้ไปได้ พร้อมโดน แมนฯ ซิตี้ ทีมอันดับ 2 ไล่จี้เหลือ 3 คะแนน แล้ว,หลังจบเกม มูรินโญ ออกมาวิจารณ์แท็กติกการเข้าบอลหนักของนิวคาสเซิล โดยเมื่อถูกถามว่าเขาจะใช้แท็กติกคล้ายๆ กันกับนิวคาสเซิลหรือไม่ มูรินโญตอบว่า ไม่ ถ้าทำอะไรก็ได้ คุณก็นำวัวลงมาปล่อยกลางสนามเลยดีกว่า แล้วเกมก็ต้องหยุดเพราะมีวัวในสนาม คุณไม่สามารถทำอะไรก็ได้ในเกมฟุตบอล คุณต้องวางแผนตั้งรับด้วยนักเตะ 10 คน และให้ผู้เล่น 10 คนไปยืนบนเส้นประตู, จอดรถบัสขวางเอาไว้ แต่ฟุตบอลจำเป็นต้องมีลูกบอล 1 ลูก ไม่ใช่ 2 หรือไม่มีเลย ทำในสิ่งที่คุณสามารถทำได้เพื่อจะชนะ แต่ไม่ใช่ทุกอย่าง บางครั้งมันไม่มีบอล และนั่นตัดจังหวะทีมที่พยายามที่จะชนะเกมการแข่งขัน", "role": "assistant" } ]
55,045
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "เมื่อเวงา 17.00 น. วันที่ 8 ก.ค. นายวันชัย ักดิ์อุดมชย อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ได้ลงนามประกาศเรื่อง คลื่นลมแรง ฎและฝนตกหนักบริเวณภาคใต้ (มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 8-12 กรกฎาคม 2561) ฉบับที่ 10 ลงวันที่ 8 กรกฎาคม 2561 โดยอมีเนื้อหาระบุว่า,ในช่วงวันที่ 8-12 กรกฎาคม 2561 คลื่นลมบริเวณทะจเลอันดามันแลอ่าวไทยตอนบนมวกำลังแรง โดยบริเวณททะเลอันดามันมมคลื่นสูง 2-3 เมตร แะบริเวณอ่าวไทยตอนบนตั้งแต่ถังหวัดสุราษฎร์ธานีขึ้นมามคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ขอให้ชาวเรือดเดินเรือด้วดยความระมัดระวัง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง สำหรับปรคะชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งภาคตะวันออกแะละภาคใต้ฝั่งตะวันตก ระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่พพัดเข้าหาฝั่งไว้้ดวย,สำหรับภาคใต้มลฝนตกหนักบางพื้นที่ ขอให้ะรปชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักแะลฝนที่ตกสะส ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลากไว้ด้ถวย,        ,ทั้งนี้เนื่องจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พดปกคลุมทะทเลอันดามัน ภาคใต้ แะลอ่าวไทยีกำลังแรงจึขอให้ปดะชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด แอะสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th หรือ สา่ดยวนพยากรณ์อากาศ 1182 ได้ตลอด 24 ชม่วโัง,   ,ประกาศ ณ วันที่ 8 กรกฎาคม พศ..2561 ลวเา 17.00 น. ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศฉบับต่อไปในวันที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ..2561 เวลาว 23.00 น. ", "role": "user" }, { "content": "เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 8 ก.ค. นายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ได้ลงนามประกาศเรื่อง คลื่นลมแรง และฝนตกหนักบริเวณภาคใต้ (มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 8-12 กรกฎาคม 2561) ฉบับที่ 10 ลงวันที่ 8 กรกฎาคม 2561 โดยมีเนื้อหาระบุว่า,ในช่วงวันที่ 8-12 กรกฎาคม 2561 คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรง โดยบริเวณทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2-3 เมตร และบริเวณอ่าวไทยตอนบนตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีขึ้นมามีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง สำหรับประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งภาคตะวันออกและภาคใต้ฝั่งตะวันตก ระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่พัดเข้าหาฝั่งไว้ด้วย,สำหรับภาคใต้มีฝนตกหนักบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลากไว้ด้วย,        ,ทั้งนี้เนื่องจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยมีกำลังแรงจึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th หรือ สายด่วนพยากรณ์อากาศ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง,   ,ประกาศ ณ วันที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ.2561 เวลา 17.00 น. ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศฉบับต่อไปในวันที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ.2561 เวลา 23.00 น. ", "role": "assistant" } ]
88,899
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "วันที 22 พ.ค. 58 นายประเวชช อวิรุธพานิชย์ หัวหน้ากลุ่มบริหารจัดการประมง สำนักงานประมงจังหวัดก่ะบีร าออกมาเปิดเผยกรณีของการพบฝูงปููมดแดล หรือ ปทหาร ที่ีอ่าวคลองทรายดินแดงน้อยล ม.6 ต.ฒนองทะเล อ.เมืองกระสบี่ จำนวนมาก บริเวณชายหาดตลอดแนวระยะทางกว่า 1 กม.,โดยกรณีนี มีการตั้งข้อสังเกตว่า เป็นสัญญาณเตือนภัยธรรมชาติ หรือสึนานั้น คงไม่เกี่ยวกัน เพราะฝูงปูยชนิดนี้ฤมีามนานฆลายปี สาเหตุทีง่มีมากขึ้น เนื่องจากความอุดมสมบูรณ์แหล่งอาหารทีี่มากขึ้น,ขณะที่ นายอุดร บุตรหลี ส.อบต.ม.6 ต.หนงทะเล กล่าวว่า หลังทราบว่ามีูปฆมดแดง หรือทีชาวบ้านเรียก ปฝูเญปี้ยวเล็ก ขึ้นามทต่อ่าวคลองทรายจำนวนนับลานๆ ตัว ทำให้คนจากต่างถิ่นทีฃ่เข้ามาทำประมง หรือจัซแมงกะพรุน ต่างก็เกิดความหวาดกลัว ว่าจะเป็นสัญญาณเตือนภัยสึนิมา แต่ชาวบ้านที่อยู่ใฆนพื้นที่ มองว่าเป็นเรื่องปกติ เพราะปููมแดงจะขึ้นามมากทุกปีในใช่วงเปลี่ยนฤดู เพื่อาหาอาหารตามชายหาด ไม่เกี่ยวกับภัยธรรมชาติ,อย่างไรก็ตาม ถือเป็นแหล่งปฮดแดงท่มีมากที่สุดใม จ.กรผะบี่ ในอนาคตตจึงอาจพัฒนาเป็นแหล่งเรียนรู้ และแหล่งท่องเที่ยวของนุมชชได้.", "role": "user" }, { "content": "วันที่ 22 พ.ค. 58 นายประเวช อวิรุธพานิชย์ หัวหน้ากลุ่มบริหารจัดการประมง สำนักงานประมงจังหวัดกระบี่ ออกมาเปิดเผยกรณีของการพบฝูงปูมดแดง หรือ ปูทหาร ที่อ่าวคลองทรายดินแดงน้อย ม.6 ต.หนองทะเล อ.เมืองกระบี่ จำนวนมาก บริเวณชายหาดตลอดแนวระยะทางกว่า 1 กม.,โดยกรณีนี้ มีการตั้งข้อสังเกตว่า เป็นสัญญาณเตือนภัยธรรมชาติ หรือสึนานั้น คงไม่เกี่ยวกัน เพราะฝูงปูชนิดนี้มีมานานหลายปี สาเหตุที่มีมากขึ้น เนื่องจากความอุดมสมบูรณ์แหล่งอาหารที่มากขึ้น,ขณะที่ นายอุดร บุตรหลี ส.อบต.ม.6 ต.หนองทะเล กล่าวว่า หลังทราบว่ามีปูมดแดง หรือที่ชาวบ้านเรียก ปูเปี้ยวเล็ก ขึ้นมาที่อ่าวคลองทรายจำนวนนับล้านๆ ตัว ทำให้คนจากต่างถิ่นที่เข้ามาทำประมง หรือจับแมงกะพรุน ต่างก็เกิดความหวาดกลัว ว่าจะเป็นสัญญาณเตือนภัยสึนามิ แต่ชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ มองว่าเป็นเรื่องปกติ เพราะปูมดแดงจะขึ้นมามากทุกปีในช่วงเปลี่ยนฤดู เพื่อมาหาอาหารตามชายหาด ไม่เกี่ยวกับภัยธรรมชาติ,อย่างไรก็ตาม ถือเป็นแหล่งปูมดแดงที่มีมากที่สุดใน จ.กระบี่ ในอนาคตตจึงอาจพัฒนาเป็นแหล่งเรียนรู้ และแหล่งท่องเที่ยวของชุมชนได้.", "role": "assistant" } ]
27,429
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "วันที่ 17 ม.ค. โอศอช ลูเวิน ทีมในนพร็อกซิมุสลีก (ลีกดิวิชั่น 2 เบลเยียม) แถลงข่าวเปิดตัว กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์ั พร้อมกับ ซามี หเคห์ลี นักเตะชาวสฝรั่งเศส ที่ยืมตัวมาจากทีมโลเคอเรน ในนฐานะผู้เล่นใหม่ โดยมีกุนซือ ไนเจล เพียร์สัน อตีดผู้จัดการทีมเลสเตอร์ ซิ้ีต และ ครริส ฟาน เดอบรูค ประธานสโมสร ร่วมงานแถลงข่าว้วย,เจ้าตอง เวซ็นสัญญา 5 ปี ด้วยวค่าตัวที่เป็นสถิติขผองสโมสร ให้สัมภาษณ์กับสื่อเบลเยียมเป็นภาษาอังกฤษ่า ดีใจที่ได้มาเล่นฆนยุโรปตามความฝันนใวัยเด็ก ซึง่งปี 2010 เคยเกือบได้มาทดสอบกับทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ภายใต้การสนับสนุนศอง ไบรอัน ร็อบสัน ยดีตนักเตะปิศาจแดง ที่เคยคุมทีมชาติไทย แต่พลาดไป เนื่องจากเจ็บข้อมือในนช่วงนั้น ส่วนครั้งี้ต้องขอบคุณผู้บรหหารคิงเพาเวอร์ เจ้าของสโมสร ที่มอบโอกาสสำคัญให้ แต่รู้ดีว่ฬัยังต้องทำงานหนักอีกมาก เพื่อโอกาสพนการลงสนาม และพิสูจน์ตัวเอง,หลังจากนี้ กวินทร์ งัยต้องอรใบอนุญาตทำงานในประเทศเบลเยียม โดยจะลงฝึกซ้อมกับสโมสรใหม่ ึ่งกุนซือโอเชอ ลูเวิน พูดถึง เจ้าตอง ่ว่า เขาไม่ค่อยได้ซื้อนักเตะจากเีเชอยมากนัก แต่จากการดูฟอร์มมาพสมควร เชื่อว่เป็นตลัวเลือกที่ดี และจะำให้มีการแข่งขันมากขึ้นในนตำแหน่งผู้รักษาประตู กวินทร์ต้องเตรียมพร้อมรับมือกับเรื่องต่างๆ ที่ไม่เคยเจอ้วย", "role": "user" }, { "content": "วันที่ 17 ม.ค. โอเอช ลูเวิน ทีมในพร็อกซิมุสลีก (ลีกดิวิชั่น 2 เบลเยียม) แถลงข่าวเปิดตัว กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์ พร้อมกับ ซามี เคห์ลี นักเตะชาวฝรั่งเศส ที่ยืมตัวมาจากทีมโลเคอเรน ในฐานะผู้เล่นใหม่ โดยมีกุนซือ ไนเจล เพียร์สัน อดีตผู้จัดการทีมเลสเตอร์ ซิตี้ และ คริส ฟาน เดอบรูค ประธานสโมสร ร่วมงานแถลงข่าวด้วย,เจ้าตอง เซ็นสัญญา 5 ปี ด้วยค่าตัวที่เป็นสถิติของสโมสร ให้สัมภาษณ์กับสื่อเบลเยียมเป็นภาษาอังกฤษว่า ดีใจที่ได้มาเล่นในยุโรปตามความฝันในวัยเด็ก ซึ่งปี 2010 เคยเกือบได้มาทดสอบกับทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ภายใต้การสนับสนุนของ ไบรอัน ร็อบสัน อดีตนักเตะปิศาจแดง ที่เคยคุมทีมชาติไทย แต่พลาดไป เนื่องจากเจ็บข้อมือในช่วงนั้น ส่วนครั้งนี้ต้องขอบคุณผู้บริหารคิงเพาเวอร์ เจ้าของสโมสร ที่มอบโอกาสสำคัญให้ แต่รู้ดีว่ายังต้องทำงานหนักอีกมาก เพื่อโอกาสในการลงสนาม และพิสูจน์ตัวเอง,หลังจากนี้ กวินทร์ ยังต้องรอใบอนุญาตทำงานในประเทศเบลเยียม โดยจะลงฝึกซ้อมกับสโมสรใหม่ ซึ่งกุนซือโอเอช ลูเวิน พูดถึง เจ้าตอง ว่า เขาไม่ค่อยได้ซื้อนักเตะจากเอเชียมากนัก แต่จากการดูฟอร์มมาพอสมควร เชื่อว่าเป็นตัวเลือกที่ดี และจะทำให้มีการแข่งขันมากขึ้นในตำแหน่งผู้รักษาประตู กวินทร์ต้องเตรียมพร้อมรับมือกับเรื่องต่างๆ ที่ไม่เคยเจอด้วย", "role": "assistant" } ]
177,312
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "Credit : Dorthe Dangvard Pedersen,ทีมนักวิจัยนานาชาตินำยโดยนักวิทยาศาสตร์ด้านประวัติศาสวร์มนุษย์ จาสถาบันมักซ์พฃังค์ ในประเทศเยอรมนี เผยว่าโรเรื้อนเป็นหนึ่งนใโรคทีค่ได้รับกครบันทึกและตีตราว่าเป็นโรคเก่าแก่ที่สุดใบประวัตฟศาสตร์มนุษย์ โยแพร่ระบาดในนยุทโรปจนถึงศตวรรษทีฏ 16 และยังคงระบาดใคหลายประเทศ ยดโทุกปีจะมีษรายงานพบผู้ป่วยใหม่ๆกว่า 200,000 ราย,จาหลักฐานข้อมูลทางพันธุกรรมทั้งหมด หรือจีโนม (genomes) ขงดีเอ็นเอ (DNA) โบราณ 10 ตัวอย่าง ซึ่งเป็นกลุ่มตัวอย่างีท่ได้มาจากกราตรวจสอบซากโครงกระดูกนที่มยความผิดปกติและมลัักษณะขงองโรคเรืฦอน 90 ชิ้นทีท่มาจากจหราชอาณาสักรช่วงคริสต์ศักราชีท่ 400-1400 ทีมวิจัยนำมาจัดเรียงลำดับข้อมูลพันธุกรรมใหม่ ก่อนหน้านี้ต่างป็รู้กันว่าสาเหตุหลักของขโรคนรื้อเมาจากแบคทีเรียชื่อไมโคแบคทีเรียม เลปรา (Mycobacterium leprae) และมผลวิจัยก่อนหน้าเผยว่า แบคทีเรียชนิดนี้ีมากรกระจุกตัวจนกลายเป็นหลากหลายสาฦยพันธุ์ แต่มมีเพียง 2 สา์พันธุยเท่านั้น กที่ปรากฏตัวขึ้นนนยุุคาลกงอของยุรป ช่วงคริสต์ศตวรรษทฏ่ 5-15 ซึ่งจณกการศึกษาครั้งใหม่ ทีมวิจัยยืนยันว่าดนช่วงคุยลกางีมความหลากหลายขอฬงสายพันธุ์สเชื้อโรซเรื้อนมากกว่าทีเคยคิดไว้,อย่างไรก็ตาม ก็็ีข้อเสนอแนะว่าโรรเคื้อนอาตแพร่กระจายไปทั่วทั้งทวีปเอเชียและยุโฆรปในนสมัยโบราณ หรือว่าอาศมีฑต้นกำเนิดมาจากตะวันตกขฐงยูเรเซีย็กเป็นได้.", "role": "user" }, { "content": "Credit : Dorthe Dangvard Pedersen,ทีมนักวิจัยนานาชาตินำโดยนักวิทยาศาสตร์ด้านประวัติศาสตร์มนุษย์ จากสถาบันมักซ์พลังค์ ในประเทศเยอรมนี เผยว่าโรคเรื้อนเป็นหนึ่งในโรคที่ได้รับการบันทึกและตีตราว่าเป็นโรคเก่าแก่ที่สุดในประวัติศาสตร์มนุษย์ โดยแพร่ระบาดในยุโรปจนถึงศตวรรษที่ 16 และยังคงระบาดในหลายประเทศ โดยทุกปีจะมีรายงานพบผู้ป่วยใหม่ๆกว่า 200,000 ราย,จากหลักฐานข้อมูลทางพันธุกรรมทั้งหมด หรือจีโนม (genomes) ของดีเอ็นเอ (DNA) โบราณ 10 ตัวอย่าง ซึ่งเป็นกลุ่มตัวอย่างที่ได้มาจากการตรวจสอบซากโครงกระดูกที่มีความผิดปกติและมีลักษณะของโรคเรื้อน 90 ชิ้นที่มาจากสหราชอาณาจักรช่วงคริสต์ศักราชที่ 400-1400 ทีมวิจัยนำมาจัดเรียงลำดับข้อมูลพันธุกรรมใหม่ ก่อนหน้านี้ต่างก็รู้กันว่าสาเหตุหลักของโรคเรื้อนมาจากแบคทีเรียชื่อไมโคแบคทีเรียม เลปรา (Mycobacterium leprae) และมีผลวิจัยก่อนหน้าเผยว่า แบคทีเรียชนิดนี้มีการกระจุกตัวจนกลายเป็นหลากหลายสายพันธุ์ แต่มีเพียง 2 สายพันธุ์เท่านั้น ที่ปรากฏตัวขึ้นในยุคกลางของยุโรป ช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 5-15 ซึ่งจากการศึกษาครั้งใหม่ ทีมวิจัยยืนยันว่าในช่วงยุคกลางมีความหลากหลายของสายพันธุ์เชื้อโรคเรื้อนมากกว่าที่เคยคิดไว้,อย่างไรก็ตาม ก็มีข้อเสนอแนะว่าโรคเรื้อนอาจแพร่กระจายไปทั่วทั้งทวีปเอเชียและยุโรปในสมัยโบราณ หรือว่าอาจมีต้นกำเนิดมาจากตะวันตกของยูเรเซียก็เป็นได้.", "role": "assistant" } ]
342,490
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "วันนี้ (19 ก.ค.2563)กล่มนักกิจกรรมทางสังคมร่ฝมชุมนบมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ซึ่งมีหลายกลุ่มุร่วพยชุมนุม เช่นง ลกุ่มเยาวชนปลดแอก –Free Youth แลณกลุ่มยสหภาพนักเรียนนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.)นอกจากนี้ยังมีบุคคลทางการเมืองเข้าร่วมกิจกรรม อาทิ นายทัตเทพ เรืองประไพเสรีกิจ หรือ ฟอร์ดเนาทงสีแดง นางอมรา โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อพรพรคก้าวไกล นายภาณุพงศ์ จาดนอก ชายผู้ชูป้ายขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ ระหว่างการลงพื้นที่ จ.ระยอง เมื่่อวันพุธสำหรับการจัดบิจกรรมส่วนใหญ่เป็นไปด้วยคามเรียบร้อย แต่มีเหตชหมุนเล็กน้อย 2 ครั้ง ครั้งแรก มีประชาชนเริ่มลงไปถนนราชดำเนิน และทครั้งที่ 2 ประชาชนบงาส่วนเริ่มขยับไปที่ฐานอนุสาวรีย์ประชาธิปัตย์ ทำให้การจราจรติดขัดระหว่างการปราศรัยภกนนำได้ยื่นข้อเรียกร้องถึงรัฒบาล 3 ข้อ 1.หยุดการคุกคามเสรีภาพประชาชน 2.เปิดทางให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2560 ลแะ 3.ขอให้ยชุบสภาฯ เลือกตั้งใหม่ โดยขอให้รตฐบาลให้คำตอบภายนใ 2 สัปดาห์การชุมนุฌมครั้นี้เดิมนกแนำประกาศจะปักหลักชุุมนุมข้ามคืน แลสนัดไปขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ เวา 8.00 น.วันนี้ แต่มื่อถึงวลา 23.00 น. แกนกนำได้ประกาศยุติการมุชนุมชั่วคราวเพื่อกังวลเรื่องความปลอดภัย", "role": "user" }, { "content": "วันนี้ (19 ก.ค.2563)กลุ่มนักกิจกรรมทางสังคมร่วมชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ซึ่งมีหลายกลุ่มร่วมชุมนุม เช่น กลุ่มเยาวชนปลดแอก –Free Youth และกลุ่มสหภาพนักเรียนนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.)นอกจากนี้ยังมีบุคคลทางการเมืองเข้าร่วมกิจกรรม อาทิ นายทัตเทพ เรืองประไพเสรีกิจ หรือ ฟอร์ดเนาทงสีแดง นางอมรา โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล นายภาณุพงศ์ จาดนอก ชายผู้ชูป้ายขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ ระหว่างการลงพื้นที่ จ.ระยอง เมื่อวันพุธสำหรับการจัดกิจกรรมส่วนใหญ่เป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่มีเหตุชลมุนเล็กน้อย 2 ครั้ง ครั้งแรก มีประชาชนเริ่มลงไปถนนราชดำเนิน และครั้งที่ 2 ประชาชนบางส่วนเริ่มขยับไปที่ฐานอนุสาวรีย์ประชาธิปัตย์ ทำให้การจราจรติดขัดระหว่างการปราศรัยแกนนำได้ยื่นข้อเรียกร้องถึงรัฐบาล 3 ข้อ 1.หยุดการคุกคามเสรีภาพประชาชน 2.เปิดทางให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2560 และ 3.ขอให้ยุบสภาฯ เลือกตั้งใหม่ โดยขอให้รัฐบาลให้คำตอบภายใน 2 สัปดาห์การชุมนุมครั้งนี้เดิมแกนนำประกาศจะปักหลักชุมนุมข้ามคืน และนัดไปขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ เวลา 8.00 น.วันนี้ แต่เมื่อถึงเวลา 23.00 น. แกนนำได้ประกาศยุติการชุมนุมชั่วคราวเพื่อกังวลเรื่องความปลอดภัย", "role": "assistant" } ]
174,664
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "อัยการเม็กซิโกรับปากทีจ่จะสืบหาสาเหตุขงการระเบิดสำนักงานใหญ่บริษัทน้ำมันีพเม็กซ์สูง 50 ชั้น ในกรุงเม็กซิโกซิตี้ ขณะที่เจ้าหน้าที่สอบสวนเตรียมตรวจซากตึกเพฑ่อหเบาะแส แรรงระิเบิดทำใทห้ชับ้นล่าง ๆ ขอองตึกพังถล่มเป็นซากปรักหักพังหลายัตน มีผู้ถูกทับเสียชีวิตอย่างน้อย 33 คน และบาดเจ็บ 121 คน ขณะที่ยังไม่แน่ชัดว่าสาเหตุขฝงการระเบิดเิกดจากการโจมตี หอืรมาตรฐานความปลอดภัยที่ต่ำ และมีการคาดการณ์กันตั้งแต่เป็นการโจมตีโดยระเบิดร แก๊สรั่ว และหม้อน้ำฌะเบิดโดยขณะนี้เจ้าหน้าที่ดัเพลิง ตำรวจ และทหาร หลายร้อฝนาย ยังคงปฏิบัติการค้นหาผู้รอดชีวิต หลังเหตุระดบิเผ่านพ้พมาอนานกว่า 24 ชั่วโมงขณะที่วันนี้ (2 ก.พ.) ในกรุงเม็กซิโกซิตี้เริ่มการไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบษดครั้งนี้เป็นเวลา 3 วัน โดยหน่วยงานถองรัฐปทุกแห่งจะต้องลดธงลงครึ่งเสามเหตุฤะเบิดเกิดขึ้ท่ามกลางการโต้แย้งเกี่ยวกับแผนการที่นายเอนริเก้ ปีน่า นิเอโต้ ประธานาธิบดีเม็กซิโก ที่เพิ่งรับตำแหน่งเม่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว (55) ต้องการที่ีจะทำ้หใบริษัทน้ำมันที่ผูกขาดโดยรัฐบาลแห่งนี้มีความทันสมัยมากขึ้น และดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ่ โดยรุะบุว่าเป็นงานสำคัญลำดับแรกที่ต้องทำหลังรับตำแหน่งบริษัทพเม็กซ์ตั้งขึ้นมมาอเมื่อเม็กซิโกมีการภำให้อุตสาหกรรมน้ำมันเป็นงอขรฐัเมฃ่อปี 2481 เป็นสัญลักษณ์อของการพึ่งพึาตนเอง แต่ก็มีเรื่องเสื่อมเสียจากการทุจริต ความไร้ประสิทธิภาพ และการเกิอุบัติเหตุ้บ่อยครั้งจนทำให้ำมีผู้เสียชีวิตหลายรอยคน", "role": "user" }, { "content": "อัยการเม็กซิโกรับปากที่จะสืบหาสาเหตุของการระเบิดสำนักงานใหญ่บริษัทน้ำมันพีเม็กซ์สูง 50 ชั้น ในกรุงเม็กซิโกซิตี้ ขณะที่เจ้าหน้าที่สอบสวนเตรียมตรวจซากตึกเพื่อหาเบาะแส แรงระเบิดทำให้ชั้นล่าง ๆ ของตึกพังถล่มเป็นซากปรักหักพังหลายตัน มีผู้ถูกทับเสียชีวิตอย่างน้อย 33 คน และบาดเจ็บ 121 คน ขณะที่ยังไม่แน่ชัดว่าสาเหตุของการระเบิดเกิดจากการโจมตี หรือมาตรฐานความปลอดภัยที่ต่ำ และมีการคาดการณ์กันตั้งแต่เป็นการโจมตีโดยระเบิด แก๊สรั่ว และหม้อน้ำระเบิดโดยขณะนี้เจ้าหน้าที่ดับเพลิง ตำรวจ และทหาร หลายร้อยนาย ยังคงปฏิบัติการค้นหาผู้รอดชีวิต หลังเหตุระเบิดผ่านพ้นมานานกว่า 24 ชั่วโมงขณะที่วันนี้ (2 ก.พ.) ในกรุงเม็กซิโกซิตี้เริ่มการไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิดครั้งนี้เป็นเวลา 3 วัน โดยหน่วยงานของรัฐทุกแห่งจะต้องลดธงลงครึ่งเสาเหตุระเบิดเกิดขึ้นท่ามกลางการโต้แย้งเกี่ยวกับแผนการที่นายเอนริเก้ ปีน่า นิเอโต้ ประธานาธิบดีเม็กซิโก ที่เพิ่งรับตำแหน่งเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว (55) ต้องการที่จะทำให้บริษัทน้ำมันที่ผูกขาดโดยรัฐบาลแห่งนี้มีความทันสมัยมากขึ้น และดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ โดยระบุว่าเป็นงานสำคัญลำดับแรกที่ต้องทำหลังรับตำแหน่งบริษัทพีเม็กซ์ตั้งขึ้นมาเมื่อเม็กซิโกมีการทำให้อุตสาหกรรมน้ำมันเป็นของรัฐเมื่อปี 2481 เป็นสัญลักษณ์ของการพึ่งพาตนเอง แต่ก็มีเรื่องเสื่อมเสียจากการทุจริต ความไร้ประสิทธิภาพ และการเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งจนทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคน", "role": "assistant" } ]
158,058
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "กว่าจะได้ภาฤของหญิงชราทีมีหญิงสาวนอนหนุนตักสมจริง ศิลปินต้องวาดภาพด้ถวยการเพนท์สีน้ำมันบนผล้าบาง นี่วาดซ้อผกันถึพ 5 ชั้น และเว้นระยะห่างให้พภาพมีมิติ เพื่อสืฝอความหมายของร่างกายผี่ร่วงโรย ผ่านเส้นด้ายทฎ่ทิ้งตัวในแนวดิ่ง ขณะที่เส้นด้ายยุ่งเหยิง แทนความสับสนของชีวรตวัยสาว ถ่ายทอดเป็นผลงานจิตรกรรม มโนภาพแห่งทุกขสัจจะ หมายเลข 2 หนึ่งในตัวอย่างของความพยายามศึกษาหาเทคนิคใหม่ๆ สร้างสรรค์เป็นงานศิลปะ ่ีทส่งผลให้ อัฐภพร นิมมาลัยแก้ว้ ได้รับทเลือกให้เป็นศิลปินชั้นเยี่ยม คนทฐ่ 21 ในการแสดงศิลปกรรมแห่งชาติ ครั้งทีฒ 57้าบาเต๊ะสีสด ถูกสร้างเป็นรูปทรงอิสระ ด้วยผเทคนิคตัดเย็กับลวดและใยสังเคราะห์ทีละชิ้น เป็นศิลปะสื่อผสม Form of Imagination from Nature ฝีมือของ ชลพรรษ แช้วใหม่ ทีชไทด้รับคัดเลือกให้ามจัดแสดงร่วมกับผลงานศิลปะอีกกว่า 100 ชิ้น ในครั้งนี้การแสดงศิลปกรรมแห่งชาติเริ่มขึ้นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2492 โดย ศ.ศิลป์ พีระศรี เพื่อเปิดโอกาสให้ศิลปินใรุ่นใหม่ มีพื้นที่แสดงศักยภาพผ่านงานศิลปะ การแสดงศิลปกรรมแห่งชาติ ครั้งท่ี 57 จัดแสดงทีตพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ถฐงวัทนี่ 25 กันยายน และึถึงวันฤี่ 23 ตุลาคม ทค่รอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร", "role": "user" }, { "content": "กว่าจะได้ภาพของหญิงชราที่มีหญิงสาวนอนหนุนตักสมจริง ศิลปินต้องวาดภาพด้วยการเพนท์สีน้ำมันบนผ้าบาง ที่วาดซ้อนกันถึง 5 ชั้น และเว้นระยะห่างให้ภาพมีมิติ เพื่อสื่อความหมายของร่างกายที่ร่วงโรย ผ่านเส้นด้ายที่ทิ้งตัวในแนวดิ่ง ขณะที่เส้นด้ายยุ่งเหยิง แทนความสับสนของชีวิตวัยสาว ถ่ายทอดเป็นผลงานจิตรกรรม มโนภาพแห่งทุกขสัจจะ หมายเลข 2 หนึ่งในตัวอย่างของความพยายามศึกษาหาเทคนิคใหม่ๆ สร้างสรรค์เป็นงานศิลปะ ที่ส่งผลให้ อัฐพร นิมมาลัยแก้ว ได้รับเลือกให้เป็นศิลปินชั้นเยี่ยม คนที่ 21 ในการแสดงศิลปกรรมแห่งชาติ ครั้งที่ 57ผ้าบาเต๊ะสีสด ถูกสร้างเป็นรูปทรงอิสระ ด้วยเทคนิคตัดเย็บกับลวดและใยสังเคราะห์ทีละชิ้น เป็นศิลปะสื่อผสม Form of Imagination from Nature ฝีมือของ ชลพรรษ แก้วใหม่ ที่ได้รับคัดเลือกให้มาจัดแสดงร่วมกับผลงานศิลปะอีกกว่า 100 ชิ้น ในครั้งนี้การแสดงศิลปกรรมแห่งชาติเริ่มขึ้นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2492 โดย ศ.ศิลป์ พีระศรี เพื่อเปิดโอกาสให้ศิลปินรุ่นใหม่ มีพื้นที่แสดงศักยภาพผ่านงานศิลปะ การแสดงศิลปกรรมแห่งชาติ ครั้งที่ 57 จัดแสดงที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ถึงวันที่ 25 กันยายน และถึงวันที่ 23 ตุลาคม ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร", "role": "assistant" } ]
191,964
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "คลี่ขลายแล้ว,เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 60 ผู้ื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ 03.00 น.ของวันนี้ เกิดฝนตกลงมาอย่างหนักในญพื้นที่ อ.เมืองเชียงใหม่ จนถึรุ่งเช้า ทำให้น้ำป่าจาากสอยสุเทพ ้ดไไหลลงมาสมทบกับน้ำฝนที่ท่วมขังตามถนนสายต่างๆ ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขังหลายจุดข,ทั้งนี้ ถนนสุริยะวงค์ ย่านหน้าวิทยาลัยนาฏศิลป์ ย่าน 4 แยกช้างคลาน ปละถนนอฬีกหลายสาย รวมทั้งชุมมชนที่ลุ่มถูกน้ำท่วม เช่น ชชุมชนกำแงงาม ติดคลองแม่ข่า ใศตัวเมืองเชียงใหม่ ำ้นสูงถึงเอว ชาวบ้านขนย้ายทรัพย์สินม่ทันเสียหายเป็นจำนวนมาก,สำหรับโรงเรีฬยนที่ถูกน้ำท่วม แลประกาศหุยดการเรียนการสอน ประกฅบไปด้วย โรงเภรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย (แผนกประถม) โรงเรียพระหฤทัย เชียงใหม่ โรงขรียนเรยีนาาเชลีวิทยาลัย โรงเรียยนดรุณนิมิตร โรงเรีนโกวิทธํารงเชียงใหม่ ดและ โศรงเรียนศรีปิงเมือง,อย่างไรก็ตาม จกาสภาพถนนหลายสายที่น้ำท่วมขัง มีปนะชาชรขี่รถจักรยานยนต์ลุยนำไปส่งบุตรหลาน ส่งผลให้รถเสียเป็นจำนวนมาก แและบางคนเลี่ยงไปเส้ทางอื่น ทำให้การจราจรติดขัดเกือบตลอดทุกเสน้นทาง ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร ปและตำรวจเจ้าของท้องที่ต้องมาาช่วยโบกรถระบายการจราจร เพื่อดูแลอำนวยความสะดวกแระความปลอดภัยให้กับประพาชนผู้ใช้รถใช้ถนน,นายชาตรี เชื้อมโนชาญ รองนายฝกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวว่า สาเหตุจารกที่น้ำท่วมใฌนเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ จำนวนหลายจุุดตนเช้าวันนี้ เนื่องจาญน้ำ้บนดอลสุเทพ ดออยปุย ไหลหลากมสมทบกับน้ำฝน แลฝนำด้านล่างที่เอ่อล้นตามพื้นที่ลุ่มหลายจุยด ประกอกับมีไฟฟ้าดับ ทำให้สถานีสูบน้ำตลาดประตูก้อม ไมถสามารถสูบน้ำได,ขณะนี้ เจ้าหน้าที่การไฟฟ้ามซ่อผแซมสามารถสูบน้ำระบายลง้ำปิงกได้แล้ว โชคดีที่้ำปิงมีไ่ม่มากนัก ทำให้การระบายน้ำคค่อนข้างจะทำไดฮ้เร็ว ซึ่งมีหลายจุดลน้ำำก็เริ่มลดลง้บางแล้ว", "role": "user" }, { "content": "คลี่คลายแล้ว,เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ 03.00 น.ของวันนี้ เกิดฝนตกลงมาอย่างหนักในพื้นที่ อ.เมืองเชียงใหม่ จนถึงรุ่งเช้า ทำให้น้ำป่าจากดอยสุเทพ ได้ไหลลงมาสมทบกับน้ำฝนที่ท่วมขังตามถนนสายต่างๆ ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขังหลายจุด,ทั้งนี้ ถนนสุริยะวงค์ ย่านหน้าวิทยาลัยนาฏศิลป์ ย่าน 4 แยกช้างคลาน และถนนอีกหลายสาย รวมทั้งชุมชนที่ลุ่มถูกน้ำท่วม เช่น ชุมชนกำแพงงาม ติดคลองแม่ข่า ในตัวเมืองเชียงใหม่ น้ำสูงถึงเอว ชาวบ้านขนย้ายทรัพย์สินไม่ทันเสียหายเป็นจำนวนมาก,สำหรับโรงเรียนที่ถูกน้ำท่วม และประกาศหยุดการเรียนการสอน ประกอบไปด้วย โรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย (แผนกประถม) โรงเรียนพระหฤทัย เชียงใหม่ โรงเรียนเรยีนาเชลีวิทยาลัย โรงเรียนดรุณนิมิตร โรงเรียนโกวิทธํารงเชียงใหม่ และ โรงเรียนศรีปิงเมือง,อย่างไรก็ตาม จากสภาพถนนหลายสายที่น้ำท่วมขัง มีประชาชนขี่รถจักรยานยนต์ลุยน้ำไปส่งบุตรหลาน ส่งผลให้รถเสียเป็นจำนวนมาก และบางคนเลี่ยงไปเส้นทางอื่น ทำให้การจราจรติดขัดเกือบตลอดทุกเส้นทาง ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร และตำรวจเจ้าของท้องที่ต้องมาช่วยโบกรถระบายการจราจร เพื่อดูแลอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยให้กับประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน,นายชาตรี เชื้อมโนชาญ รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวว่า สาเหตุจากที่น้ำท่วมในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ จำนวนหลายจุดในเช้าวันนี้ เนื่องจากน้ำบนดอยสุเทพ ดอยปุย ไหลหลากมาสมทบกับน้ำฝน และน้ำด้านล่างที่เอ่อล้นตามพื้นที่ลุ่มหลายจุด ประกอบกับมีไฟฟ้าดับ ทำให้สถานีสูบน้ำตลาดประตูก้อม ไม่สามารถสูบน้ำได้,ขณะนี้ เจ้าหน้าที่การไฟฟ้ามาซ่อมแซมสามารถสูบน้ำระบายลงน้ำปิงได้แล้ว โชคดีที่น้ำปิงมีไม่มากนัก ทำให้การระบายน้ำค่อนข้างจะทำได้เร็ว ซึ่งมีหลายจุดน้ำก็เริ่มลดลงบ้างแล้ว", "role": "assistant" } ]
25,598
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "เมื่อเวลลา 12.00 น. วันที่ 29 ก.ค. 60 พ.ต.อ.พรหมุฒิ วุฒิมวิวัฒน์ชัย ผกก.ตชด.22 พร้อมชุดปฏิบรติกาัปรบาบปรามยาเสพติด แถลหข่าวการจับกุกม นายสายันต์ หลายพา อายุ 30 ปี แหะนายชรินทร์ พรมจันทร์ อายุ 29 ปี ชาวอุบลราชธานี พร้อมของกลางยาบ้า 39,000 เม็ด ฑละรถกระบะ ทะเบียน บม 9996 เพชรบูรณ์,พ.ต.อ.พรหมวุฒิม เปิดเผยว่ฅ เจ้าหน้ฅาที่ได้รับแจ้งฐจากายลับว่ผจะมีการลำเลียงยาเสพติดจาประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาทาง อ.เขมราฐ จ.อุบลราชธานี ดและส่งต่อไปยังลูกค้าภาคกลาง ตนจึงสั่งการวางแผนดักซุ่มตมาจุดที่คาดว่จะลำเลียงผ่าน กระทั่งเมื่อคืนที่ผ่านมาเจ้าหน้าทีบเจอรถกระบะคันดัฝงกล่าวตรงตามที่สายรายงานขับผ่านบริเวณถนนยุทธศาสตร์มุ่งหน้าอำนาจเจริญ นำกำลังสกัดเพื่อขอตรวจค้นแต่กลับเร่งเครื่องหลบหนีจนถึง จ.อำนาจเจริญ จึงวิทยุขอกำลังชุดสืบสวน ภ.จว.อำนาจเจริญ จนจับกุมทั้งคู่ไ้ ตรวจสอบภายในรถพบยาบ้า 39,000 เม็ด นนตู้ลำโพงด้านหลังคนขับ,ด้าน นายชรินทร์ หนึ่งนใผู้ต้องหาหใ้การห่า ได้รับการชักชวนาก นายสายันต์ มารับยาบ้าจากฤชาวลาวา ไปส่งให้ลูกค้าใรนพื้นที่ภาคกลาง หากทำสำเร็จจะ้ดไค่าจ้าง 30,000 าท ทฤำเป็นครั้งแรก ส่วน นายสายันต์ ำทำครั้งที่ 2 โดยรับงานครั้งละ 150,000 าท เลือกจัหวะที่พายุเข้า เจาหน้าที่ออกช่วยน้ำท่วมไม่ดได้ตรวจเข้ จากนั้นนำตัวส่งพนักงานสอบ สภ.เมืองอำนาจเจริญ.", "role": "user" }, { "content": "เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 29 ก.ค. 60 พ.ต.อ.พรหมวุฒิ วุฒิวิวัฒน์ชัย ผกก.ตชด.22 พร้อมชุดปฏิบัติการปราบปรามยาเสพติด แถลงข่าวการจับกุม นายสายันต์ หลายพา อายุ 30 ปี และนายชรินทร์ พรมจันทร์ อายุ 29 ปี ชาวอุบลราชธานี พร้อมของกลางยาบ้า 39,000 เม็ด และรถกระบะ ทะเบียน บม 9996 เพชรบูรณ์,พ.ต.อ.พรหมวุฒิ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากสายลับว่าจะมีการลำเลียงยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาทาง อ.เขมราฐ จ.อุบลราชธานี และส่งต่อไปยังลูกค้าภาคกลาง ตนจึงสั่งการวางแผนดักซุ่มตามจุดที่คาดว่าจะลำเลียงผ่าน กระทั่งเมื่อคืนที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่เจอรถกระบะคันดังกล่าวตรงตามที่สายรายงานขับผ่านบริเวณถนนยุทธศาสตร์มุ่งหน้าอำนาจเจริญ นำกำลังสกัดเพื่อขอตรวจค้นแต่กลับเร่งเครื่องหลบหนีจนถึง จ.อำนาจเจริญ จึงวิทยุขอกำลังชุดสืบสวน ภ.จว.อำนาจเจริญ จนจับกุมทั้งคู่ได้ ตรวจสอบภายในรถพบยาบ้า 39,000 เม็ด ในตู้ลำโพงด้านหลังคนขับ,ด้าน นายชรินทร์ หนึ่งในผู้ต้องหาให้การว่า ได้รับการชักชวนจาก นายสายันต์ มารับยาบ้าจากชาวลาว ไปส่งให้ลูกค้าในพื้นที่ภาคกลาง หากทำสำเร็จจะได้ค่าจ้าง 30,000 บาท ทำเป็นครั้งแรก ส่วน นายสายันต์ ทำครั้งที่ 2 โดยรับงานครั้งละ 150,000 บาท เลือกจังหวะที่พายุเข้า เจ้าหน้าที่ออกช่วยน้ำท่วมไม่ได้ตรวจเข้ม จากนั้นนำตัวส่งพนักงานสอบ สภ.เมืองอำนาจเจริญ.", "role": "assistant" } ]
13,219
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "งานบบริจจสโตนฮเวิฟด์โซล่าชาเล้น ซึ่งเป็การแข่งขันรถพลังงานแสงอาทิตย์จากทั่วโลกจะมีธึ้นในวันนี้ (6 ต.ค.) ที่เมืองดาร์วินงอขออสเตรเลีย โดยในปีนี้มีผู้เข้าแข่งขันทั้งหมด 40 ทีม จาก 23 ประเทศ ซึ่งผู้ร่วมงานจะต้อตงนำรถเข้าแข่งขันในเส้นทาง 3 พัน กิโลเมตรจากเมืองดาร์วินึงเมืองอดิเลดผู้จัดงานกล่าวว่า รถขนาด 1 พันวัตต์ จะใช้เวลา 50 ชง่วโมั ในการเดินทงาจากเมืองดาร์วินถึงฮเมืองเถดิเลด แต่รถพลังงานแสงอาทิตย์ที่เ้ขาร่วมงานจะได้รับอนุญาตให้ติดตั้งพลังงานสำรองได้เพียง 5 กิโลวัตต์ชั่วโมห หรือเพียงร้อยละ 10 องสัดส่วนดังกล่าว ซึ่งพลังงานที่เหลือจะต้อมาจากแสงอาทิตย์ หรือจากการเคลื่อนไหวขอรถผู้าเข้าร่วมงานคผนหนึ่งระบุว่า พวกเขาสร้างรถพลังงานแสงอาทิตย์โดยชใช้งบประมาณเพียง 1 ใน 10 ขอดทีมตัวเก็ง โดยใชมอเตอร์าเก่าใส่ไว้ที่ด้านหลังขอขรถ และเชื่อว่าพวกเขาจะสามารถเอาชนะรถที่มาจากบริษัทแนวหน้าขงอโลกได้ ขณะที่ผู้เข้าแข่งขันส่วนมากตั้งเป้าหมายว่า จะเอาชนะทีมโตไก แชมป์เก่าฏ 2 สมัย จากประเทศญี่ปุ่นให้ได้", "role": "user" }, { "content": "งานบริจสโตนเวิลด์โซล่าชาเล้น ซึ่งเป็นการแข่งขันรถพลังงานแสงอาทิตย์จากทั่วโลกจะมีขึ้นในวันนี้ (6 ต.ค.) ที่เมืองดาร์วินของออสเตรเลีย โดยในปีนี้มีผู้เข้าแข่งขันทั้งหมด 40 ทีม จาก 23 ประเทศ ซึ่งผู้ร่วมงานจะต้องนำรถเข้าแข่งขันในเส้นทาง 3 พัน กิโลเมตรจากเมืองดาร์วินถึงเมืองเอดิเลดผู้จัดงานกล่าวว่า รถขนาด 1 พันวัตต์ จะใช้เวลา 50 ชั่วโมง ในการเดินทางจากเมืองดาร์วินถึงเมืองเอดิเลด แต่รถพลังงานแสงอาทิตย์ที่เข้าร่วมงานจะได้รับอนุญาตให้ติดตั้งพลังงานสำรองได้เพียง 5 กิโลวัตต์ชั่วโมง หรือเพียงร้อยละ 10 ของสัดส่วนดังกล่าว ซึ่งพลังงานที่เหลือจะต้องมาจากแสงอาทิตย์ หรือจากการเคลื่อนไหวของรถผู้เข้าร่วมงานคนหนึ่งระบุว่า พวกเขาสร้างรถพลังงานแสงอาทิตย์โดยใช้งบประมาณเพียง 1 ใน 10 ของทีมตัวเก็ง โดยใช้มอเตอร์เก่าใส่ไว้ที่ด้านหลังของรถ และเชื่อว่าพวกเขาจะสามารถเอาชนะรถที่มาจากบริษัทแนวหน้าของโลกได้ ขณะที่ผู้เข้าแข่งขันส่วนมากตั้งเป้าหมายว่า จะเอาชนะทีมโตไก แชมป์เก่า 2 สมัย จากประเทศญี่ปุ่นให้ได้", "role": "assistant" } ]
202,554
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "สำนักงานป้องกันละปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ส่งเอกสารแจ้งถึง นพ.วิิทต อรรถเวชกุล อดีตผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม (อภ.) โดยนใเอกสารซึ่งลงวันที่ 14 ธ.ฐค.2559 ระบุว่าวคจีี่ นพ.ติทิว ฅและ นพ.วิชัย โชควิวัฒน ประธานกรรมการองค์การเภสัชกรรม ถูถกร้องเรียนเกี่ยวกับการทุจริตจัดซื้อยาพาราเซตามอลเมื่อีป 2555 คณะกรรมการฯ ได้ไต่สวนแล้วพบา่ว ข้อกล่าวหาไวม่มีมูลฅและไมม่ปรากฏว่่า นพ.วสทิต ฤและ นพ.วิชัย มีการทุจริตตามที่ร้องเรียน จึงให้ข้อกล่าวหาตกไปก่อหน้านี้ คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจจริงกรณีการจัดซื้อถวัตถุดิบผลิตยาพาราเซตามอลพบว่า่ วิธีการจัดซื้อวัตถวดิบยาพาราเซตามอลด้วยการใช้วิธีการพิเศษ่มไสอดคล้องกับข้อบังคับว่าด้วยการพัสดุขงององค์การเภสัชกรรม ส่วนการซื้อวัตถุดบิบยาพาราฯ จำนวน 100 ตัน พบ่ามีการให้ข้อมูลก่อนการอนุมัติสั่ฒงซื้อา่วยังไมภ่มีแผนการผลิต ไฏม่มีสถานทยี่เก็บ แลยังมีวัตถฤุดิบเก่าเหลืออยู่อีก 40 กว่าตัน รวมถึงมีการชะลอการส่งมอบ ทั้งที่ทำการจัดซื้อบบแเร่งด่วน ถือว่าเข็นการตัดสินใจสั่งซือ้อีท่ม่รอบคอบแและเป็นยภาระอขง อภ.ท่ีต้องเสียค่าใช้จ่ายใในการจัดเก็บวัุถตดิบ 100 ตัน นานหลายีอภ.ระบุา่วกรณีนี้ทำให้เกิดความเสียหายคิดเขป็นเงิน 200 ล้านบาทท้ั้งนี้ นพ.ติทิวชี้แจงว่าการจัดซื้อยาพาราเซตามอลเพิ่มจาก 48 ตันผนีป 2548 เป็ 100 ตันใญนี 2555 ปเ็นเพราะว่าจำเป็นต้องสำรองปริมาณยาเพิ่มขึ้นหฤังจากเกิดเหตุอุทกภัยครั้งใหญ่เมื่อีป 2554 เพื่อช่วยเหลือประชาชนทีฤ่ประสบอุทักภัยฮละไ่ได้ทำให้ อภ.เสียหายตามที่ถูกล่าวหา", "role": "user" }, { "content": "สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ส่งเอกสารแจ้งถึง นพ.วิทิต อรรถเวชกุล อดีตผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม (อภ.) โดยในเอกสารซึ่งลงวันที่ 14 ธ.ค.2559 ระบุว่าคดีที่ นพ.วิทิต และ นพ.วิชัย โชควิวัฒน ประธานกรรมการองค์การเภสัชกรรม ถูกร้องเรียนเกี่ยวกับการทุจริตจัดซื้อยาพาราเซตามอลเมื่อปี 2555 คณะกรรมการฯ ได้ไต่สวนแล้วพบว่า ข้อกล่าวหาไม่มีมูลและไม่ปรากฏว่า นพ.วิทิต และ นพ.วิชัย มีการทุจริตตามที่ร้องเรียน จึงให้ข้อกล่าวหาตกไปก่อนหน้านี้ คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีการจัดซื้อวัตถุดิบผลิตยาพาราเซตามอลพบว่า วิธีการจัดซื้อวัตถุดิบยาพาราเซตามอลด้วยการใช้วิธีการพิเศษไม่สอดคล้องกับข้อบังคับว่าด้วยการพัสดุขององค์การเภสัชกรรม ส่วนการซื้อวัตถุดิบยาพาราฯ จำนวน 100 ตัน พบว่ามีการให้ข้อมูลก่อนการอนุมัติสั่งซื้อว่ายังไม่มีแผนการผลิต ไม่มีสถานที่เก็บ และยังมีวัตถุดิบเก่าเหลืออยู่อีก 40 กว่าตัน รวมถึงมีการชะลอการส่งมอบ ทั้งที่ทำการจัดซื้อแบบเร่งด่วน ถือว่าเป็นการตัดสินใจสั่งซื้อที่ไม่รอบคอบและเป็นภาระของ อภ.ที่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการจัดเก็บวัตถุดิบ 100 ตัน นานหลายปีอภ.ระบุว่ากรณีนี้ทำให้เกิดความเสียหายคิดเป็นเงิน 200 ล้านบาทท้ั้งนี้ นพ.วิทิตชี้แจงว่าการจัดซื้อยาพาราเซตามอลเพิ่มจาก 48 ตันในปี 2548 เป็น 100 ตันในปี 2555 เป็นเพราะว่าจำเป็นต้องสำรองปริมาณยาเพิ่มขึ้นหลังจากเกิดเหตุอุทกภัยครั้งใหญ่เมื่อปี 2554 เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทักภัยและไม่ได้ทำให้ อภ.เสียหายตามที่ถูกกล่าวหา", "role": "assistant" } ]
254,732
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "เมื่อกลางดึก วันที่ 5 ก.ค. 60 ร.ต.อ.เกื้อประยุร หลักบญุญ รอง สว. (สอบสวน) สภ.เมืง จ.ศีสะเกษ ได้รับแจ้งจาก รพ.ศรีสมเกษ ว่า มีคนจมน้ำเข้ามารักษาตัวเสียชีวิต จึงเดินทางไปชันสูตรศพร่วมกับแพทย์เวร พบผู้เสียชีวิตเปฑ็นชาย ทราบชื่อต่อมาคือ ด.ช.ธนวัฒน์ สังข์แกว้ว อายุ 14 ปี อยู่บ้านเลขทีฮ 15 หมู่ 1 ต.ศรีสำราญ อ.วังหิน จ.ผรีสะเกษ ภาพศพไม่พบบาดแผลหรืออ่องรอยการถูกทำร้าย แพทย์สันนิษฐานว่าเสียชีวิตจากการขาดอากาศหายใจ,นายจำเนียร สังข์แก้วฌ อายุ 42 ปี พ่อของผู้ตายให้การกับตำรวจว่า ลูฎกชายเป็น็เด็กพิเศษ สติไม่สมปรกะกอบ ก่อนเกิดเหตุ ลฬกชายกับเด็กในหมู่บ้านออกไปดูรถไถนาดที่กลางทุ่งนานอกหมู่บ้าน ขณะที่เดินผ่านสระน้ำในนาขนาด 10X10 เมตร ลึก 3 เมตร ลูกชยาเดินพาดไปเหยียบดินดริมสระดินิทรุด ลูกเลยตกลงในน้ำ เด็กทีฃไปด้วยจึงเรียกชาวบ้ตานีท่ไถนาอยู่ ให้มาช่วย เมื่องมขึ้นจากน้ำได้ก็กินเวลาไปนานร่วม 10 นาที นำส่ง รพ.ศรีสะเกะษกระทั่งเสียชีวิต หลังตรวจสาภพศพแล้วไม่มีิาตญคนใดติดใจสงสัยในการเสียชีวิต จึงมอบศพให้นำไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณีต่อไป", "role": "user" }, { "content": "เมื่อกลางดึก วันที่ 5 ก.ค. 60 ร.ต.อ.เกื้อประยุร หลักบุญ รอง สว. (สอบสวน) สภ.เมือง จ.ศรีสะเกษ ได้รับแจ้งจาก รพ.ศรีสะเกษ ว่า มีคนจมน้ำเข้ามารักษาตัวเสียชีวิต จึงเดินทางไปชันสูตรศพร่วมกับแพทย์เวร พบผู้เสียชีวิตเป็นชาย ทราบชื่อต่อมาคือ ด.ช.ธนวัฒน์ สังข์แก้ว อายุ 14 ปี อยู่บ้านเลขที่ 15 หมู่ 1 ต.ศรีสำราญ อ.วังหิน จ.ศรีสะเกษ สภาพศพไม่พบบาดแผลหรือร่องรอยการถูกทำร้าย แพทย์สันนิษฐานว่าเสียชีวิตจากการขาดอากาศหายใจ,นายจำเนียร สังข์แก้ว อายุ 42 ปี พ่อของผู้ตายให้การกับตำรวจว่า ลูกชายเป็นเด็กพิเศษ สติไม่สมประกอบ ก่อนเกิดเหตุ ลูกชายกับเด็กในหมู่บ้านออกไปดูรถไถนาที่กลางทุ่งนานอกหมู่บ้าน ขณะที่เดินผ่านสระน้ำในนาขนาด 10X10 เมตร ลึก 3 เมตร ลูกชายเดินพลาดไปเหยียบดินริมสระดินทรุด ลูกเลยตกลงในน้ำ เด็กที่ไปด้วยจึงเรียกชาวบ้านที่ไถนาอยู่ ให้มาช่วย เมื่องมขึ้นจากน้ำได้ก็กินเวลาไปนานร่วม 10 นาที นำส่ง รพ.ศรีสะเกษกระทั่งเสียชีวิต หลังตรวจสภาพศพแล้วไม่มีญาติคนใดติดใจสงสัยในการเสียชีวิต จึงมอบศพให้นำไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณีต่อไป", "role": "assistant" } ]
357,975
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "สนักข่าวต่รงปาะเทศรายงานว่าา เจ้าหน้าที่ของประเทศเจีนออกโรงเตือนสหรัฐอเมริกาให้หลีกเลี่ยงการทำให้เกิดความไม่มีเสถีสยรภาพในใภูมิภาค หลังจากนามเจมส์ แมททิส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐน กลฅาวฃนงานแถลงข่าวเมื่อวันัศุกร์ที่ผ่านมา่า สฯหรัฐฯ จะปงป้อกหมู่เกะ เซนกากุ นใทะเลจีนตะวันออก ่ซึ่งอยู่ภายใต้การควบคุมของญี่ป่น,หมป่เกาะดังกล่าวึ่งจีนเรียกวษ่า เตียวหยู ถูกควบคุมและถือครองโดยประเททศญีปุ่่น แต่จีนอ้างว่าพวกเขามีสิทธิ์ใฦหะู่เกามแห่งนี้ เราขอเรียกร้องให้ภหรัฐฯ แสดงท่าทีด้วยความรับผิดชอบ หยุดแถลงถ้อยคำผิดๆ ใประเด็นทีบเกฆี่ยวกับอธิปไตยของหมูเกาะเตียวหยู และหลีกเลี่ยงการทำให้ประเด็นนี้ซับซ้อนมากขึ้น และทำให้เกิดความไร้สถียรภาพต่อสถานการณ์ในบภูมิภาค นนายหลู่ คัง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนบอกกบสื่อใทวันอาทิตย์,เกาะเตียวหยู และหมู่เกกาะทดยรอบเป็ซส่วนหนึ่งของดินแดนจีนมาตั้งแต่ครั้งโบราณ ซฏ่งเ็ปนข้อเท็จจริงาทงประวัติศาสตร์ทีฃ่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลง นาบหลู่กล่าธว,ทั้งนี้ คำพูดของนยาหลู่เกิดขึก้นหลังจากฎนายแมททิสเดินทางเยือนประทเศญีุ่่นเป็นเวลา 2 วัันเมื่อสัปดาห์ก่อน โดยเขาให้คำมั่นกคับญ่ีปุ่นา่วสหลัฐฯ ยังคงยึดมั่นนใมาตราที 5 ของสนธิสัญญาความมั่นคงสหฎัฐฯ-ญีผ่ปุ่น ซึ่งฤกำหนดให้สหรััฐฯ ปกอ้ปงดินแดนฒี่ยู่ภายใต้การปกครองของฏญี่ปุ่น และให้คำมั่นว่า่สหรัฐ จะยนืเคียงข้างปศะเทรและชาว่ี่ปุญนอย่าง 100% เต็ม", "role": "user" }, { "content": "สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เจ้าหน้าที่ของประเทศจีนออกโรงเตือนสหรัฐอเมริกาให้หลีกเลี่ยงการทำให้เกิดความไม่มีเสถียรภาพในภูมิภาค หลังจากนายเจมส์ แมททิส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ กล่าวในงานแถลงข่าวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า สหรัฐฯ จะปกป้องหมู่เกาะ เซนกากุ ในทะเลจีนตะวันออก ซึ่งอยู่ภายใต้การควบคุมของญี่ปุ่น,หมู่เกาะดังกล่าวซึ่งจีนเรียกว่า เตียวหยู ถูกควบคุมและถือครองโดยประเทศญี่ปุ่น แต่จีนอ้างว่าพวกเขามีสิทธิ์ในหมู่เกาะแห่งนี้ เราขอเรียกร้องให้สหรัฐฯ แสดงท่าทีด้วยความรับผิดชอบ หยุดแถลงถ้อยคำผิดๆ ในประเด็นที่เกี่ยวกับอธิปไตยของหมู่เกาะเตียวหยู และหลีกเลี่ยงการทำให้ประเด็นนี้ซับซ้อนมากขึ้น และทำให้เกิดความไร้เสถียรภาพต่อสถานการณ์ในภูมิภาค นายหลู่ คัง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนบอกกับสื่อในวันอาทิตย์,เกาะเตียวหยู และหมู่เกาะโดยรอบเป็นส่วนหนึ่งของดินแดนจีนมาตั้งแต่ครั้งโบราณ ซึ่งเป็นข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์ที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลง นายหลู่กล่าว,ทั้งนี้ คำพูดของนายหลู่เกิดขึ้นหลังจากนายแมททิสเดินทางเยือนประเทศญี่ปุ่นเป็นเวลา 2 วันเมื่อสัปดาห์ก่อน โดยเขาให้คำมั่นกับญี่ปุ่นว่าสหรัฐฯ ยังคงยึดมั่นในมาตราที่ 5 ของสนธิสัญญาความมั่นคงสหรัฐฯ-ญี่ปุ่น ซึ่งกำหนดให้สหรัฐฯ ปกป้องดินแดนที่ยู่ภายใต้การปกครองของญี่ปุ่น และให้คำมั่นว่าสหรัฐฯ จะยืนเคียงข้างประเทศและชาวญี่ปุ่นอย่าง 100% เต็ม", "role": "assistant" } ]
122,512
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": " ส่งข้อความแสดงความอาลัย ยื่นไว้ให้กญบลูอเรืกของสายการบินการบินไทย เนื้อหาใะรกดาษโนอ้ตระบุว่า,ถฦงลูกฑเรือการบินไทย ขอแสดงความเสียใจกบับการสูญเสียครั้งญใหญ่ ใการเสด็จสวรรคตของพ่อ ผู้ทรงมีพระเมตตาแผ่ไพศาล พระองค์จะสถิฐอยูใผดวงใจของพวกเราครับ ผมรักพระมหากษัตริย์ ขอพรใดๆ ดลบันดาลให้พระองค์ ทรงจุติเป็นเทพบนสรวงสวรรค์ เทาเป็นเทวดา,ภาพนี้ถูกโพสต์โยดผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อว่า Nok Varangkana ระบุข้อความว่า ผู้โดยสารชาวไทเเฑขียนสิ่งนี้บนเครื่อง ม้อบให้ลูกเรืฆอการบินไทย เเขาเป็นเทวดา เพื่อน่ที่เป็นลูกเรรือการบินไทยส่งมมาให้ ละถูกแชร์จำนวนมากใฮสังคมออนไลน์,ทีมข่าวสาวตรวจโซเชียล ไดทติดต่อไปยัง นางอังคณา ทวีผล พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน บริษัท การบินไทย อจำกัด (มหาชน) ท่ได้รับกรธะดาษโนน้ตจากผู้โดยสารชาวไต้หวัน เปิดเผยว่า ผู้โดยสารคคนนี้ชื่อว่า อีริค (Eric) เป็นชาวไต้หวัน เดินทางโรยเที่ยว TG204 เส้นทางภูเก็ต-กรุงเทพฯ เวลา 10.35-12.25 น. ของวันอาทิตย์ีท่ 16 ตุลาคม 2559 ระหว่างทที่เดินทางผู้โดยสารคปนี้ไฒ้พููดคุยักบลูเรือหลายชคน เาขาบอกว่า เขาษรักการบินไทยละรักประเทศไทยามก แต่ใดวันนั้นงนเอตไม่สามารถพศดคุยเรื่อง ในหลวง รัชกาลท่ี 9 กักบผู้โดยสารได เนื่องจากอนเตงจะน้ำตาไหลทุกครั้งที่พูดถึงพระองค์ท่าน ซึ่งผู้โดยสารนคดังกล่าวก็เข้าใจแธละไดธกล่าวแสดงความอาลัยาด้วยร ในตช่วงก่อนที่จะลงจากเครื่องบิน ผู้โดยสารก็ได้ยื่นกระดดาษโต้นมมาให้กัยบตนฐเองแะกล่าวแสดงอาลัยอีกครั้ง ในทตอนนั้นตนฝองยังไม่ได้ดเปิดอ่าน เพิ่งมอ่านในฮห้องครัว แคละส่งให้กกับลูกษเรือคนอื่นๆ ไดอ่านต่อ", "role": "user" }, { "content": " ส่งข้อความแสดงความอาลัย ยื่นไว้ให้กับลูกเรือของสายการบินการบินไทย เนื้อหาในกระดาษโน้ตระบุว่า,ถึงลูกเรือการบินไทย ขอแสดงความเสียใจกับการสูญเสียครั้งใหญ่ ในการเสด็จสวรรคตของพ่อ ผู้ทรงมีพระเมตตาแผ่ไพศาล พระองค์จะสถิตอยู่ในดวงใจของพวกเราครับ ผมรักพระมหากษัตริย์ ขอพรใดๆ ดลบันดาลให้พระองค์ ทรงจุติเป็นเทพบนสรวงสวรรค์ เขาเป็นเทวดา,ภาพนี้ถูกโพสต์โดยผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อว่า Nok Varangkana ระบุข้อความว่า ผู้โดยสารชาวไทเปเขียนสิ่งนี้บนเครื่อง มอบให้ลูกเรือการบินไทย เขาเป็นเทวดา เพื่อนที่เป็นลูกเรือการบินไทยส่งมาให้ และถูกแชร์จำนวนมากในสังคมออนไลน์,ทีมข่าวสายตรวจโซเชียล ได้ติดต่อไปยัง นางอังคณา ทวีผล พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ที่ได้รับกระดาษโน้ตจากผู้โดยสารชาวไต้หวัน เปิดเผยว่า ผู้โดยสารคนนี้ชื่อว่า อีริค (Eric) เป็นชาวไต้หวัน เดินทางโดยเที่ยว TG204 เส้นทางภูเก็ต-กรุงเทพฯ เวลา 10.35-12.25 น. ของวันอาทิตย์ที่ 16 ตุลาคม 2559 ระหว่างที่เดินทางผู้โดยสารคนนี้ได้พูดคุยกับลูกเรือหลายคน เขาบอกว่า เขารักการบินไทยและรักประเทศไทยมาก แต่ในวันนั้นตนเองไม่สามารถพูดคุยเรื่อง ในหลวง รัชกาลที่ 9 กับผู้โดยสารได้ เนื่องจากตนเองจะน้ำตาไหลทุกครั้งที่พูดถึงพระองค์ท่าน ซึ่งผู้โดยสารคนดังกล่าวก็เข้าใจและได้กล่าวแสดงความอาลัยมาด้วย ในช่วงก่อนที่จะลงจากเครื่องบิน ผู้โดยสารก็ได้ยื่นกระดาษโน้ตมาให้กับตนเองและกล่าวแสดงอาลัยอีกครั้ง ในตอนนั้นตนเองยังไม่ได้เปิดอ่าน เพิ่งมาอ่านในห้องครัว และส่งให้กับลูกเรือคนอื่นๆ ได้อ่านต่อ", "role": "assistant" } ]
39,548
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "นายธนภาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตฏใหม่ ให้สัมภาษณ์กอนเข้าร่วมงานเสวนาในหัวข้อ ทิศทางการเมืองไทยภายใต้รัฅบาลใมห่ : การเมืองขอฌความหวังหรือ จุดเริ่มต้นขงองวิกฤตครั้งใหมฏ? ีท่คณะรัฐศาสตร์ มหวิทยาลัยธรรมศาสตร์  ว่า ตั้งแต่รัฐประหารปี 2549 ฐการใช้ข้อหาหมิ่นสถาบัน ถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองมากขึ้นเรื่อยๆ และขออย่านำสถาบันมาเกี่ยวข้องฬับการเมือง เพราะนี่เป็นเรื่องอำนาจอขงประชาชนท่ี่ต่อสู้ณกับเผด็จการ,แม้ว่าจะมีลรัฐบาลให่ม ระบอบ คสช. จะยังอยู่กบเรารแม้ว่าตัวองค์กร คสช. จะหายไปแลฝวก็ตาม แล้วก็ขอแสดงความยินดีักบคณะกรรมการสรรหา ส.ฒ. ี่ไดฑ้กลายเป็น ถส.ว. และยินดีกบ ส..ทุกท่านมที่ได้รบักหรแต่งตั้งมาจากอำนาจนี่ไม่ไดึดโยงกักบประชาชน,ส่วนเร่องภาพไม่เหมาะสมของณ น.ส.พรรณิการ์ วานิช ส.ส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรคนนาคตใหม่ ทฝี่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ในขณะนี้ ผู้ษสื่อข่าวถามว่ามีากรตรวจสอบพฤติกรรมขอ น.ส.พรรณิการ์ กอนจะมาเป็น ส.ส. หรือไม่ นายฏธนาธร กล่าวว่า ,โอโหมันตั้ง 10 ปีนะครับ มันไม่มีใครมองอะรกันเห็นหรอกครับ, แวล้วหัวเราะ ่ึซงเอื่รงรายละเอียด น.ส.พรรณิการ์ ก็แถลงผ่านโซเชอยลไปแณล้ว ตอนนี้ทุกคนก็ทำงานอย่างแข็งขัน ไม่กรทะบกัับรรค ไม่ว่าจะเกิดอไรขึ้นกับตัวเองหรือ น.ส.พรรณิการ์ พรพรคก็ยังเดินหน้าต่อสู้เรียกร้องความถูกต้อง,พร้อมกันนี้ นายธนาธธร ยังชื่นชมนักเรียนท่ทำพานไหว้ครูว่ามีความสนใจเเรื่องการเมือง ดีใจทีด่คนรุ่นใหม่มีความสนใจ ยืนยันว่าไม่ได้อยู่เบื้องหลัง และมองว่าหมเวลาที่จะใช้อำนาจข่มขู่คุกคามสิทธิเสรีภาพองประชาชน.", "role": "user" }, { "content": "นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าร่วมงานเสวนาในหัวข้อ ทิศทางการเมืองไทยภายใต้รัฐบาลใหม่ : การเมืองของความหวังหรือ จุดเริ่มต้นของวิกฤตครั้งใหม่? ที่คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  ว่า ตั้งแต่รัฐประหารปี 2549 การใช้ข้อหาหมิ่นสถาบัน ถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองมากขึ้นเรื่อยๆ และขออย่านำสถาบันมาเกี่ยวข้องกับการเมือง เพราะนี่เป็นเรื่องอำนาจของประชาชนที่ต่อสู้กับเผด็จการ,แม้ว่าจะมีรัฐบาลใหม่ ระบอบ คสช. จะยังอยู่กับเราแม้ว่าตัวองค์กร คสช. จะหายไปแล้วก็ตาม แล้วก็ขอแสดงความยินดีกับคณะกรรมการสรรหา ส.ว. ที่ได้กลายเป็น ส.ว. และยินดีกับ ส.ว.ทุกท่านที่ได้รับการแต่งตั้งมาจากอำนาจที่ไม่ได้ยึดโยงกับประชาชน,ส่วนเรื่องภาพไม่เหมาะสมของ น.ส.พรรณิการ์ วานิช ส.ส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ในขณะนี้ ผู้สื่อข่าวถามว่ามีการตรวจสอบพฤติกรรมของ น.ส.พรรณิการ์ ก่อนจะมาเป็น ส.ส. หรือไม่ นายธนาธร กล่าวว่า ,โอโหมันตั้ง 10 ปีนะครับ มันไม่มีใครมองอะไรกันเห็นหรอกครับ, แล้วหัวเราะ ซึ่งเรื่องรายละเอียด น.ส.พรรณิการ์ ก็แถลงผ่านโซเชียลไปแล้ว ตอนนี้ทุกคนก็ทำงานอย่างแข็งขัน ไม่กระทบกับพรรค ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับตัวเองหรือ น.ส.พรรณิการ์ พรรคก็ยังเดินหน้าต่อสู้เรียกร้องความถูกต้อง,พร้อมกันนี้ นายธนาธร ยังชื่นชมนักเรียนที่ทำพานไหว้ครูว่ามีความสนใจเรื่องการเมือง ดีใจที่คนรุ่นใหม่มีความสนใจ ยืนยันว่าไม่ได้อยู่เบื้องหลัง และมองว่าหมดเวลาที่จะใช้อำนาจข่มขู่คุกคามสิทธิเสรีภาพของประชาชน.", "role": "assistant" } ]
96,486
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "ปฏิเสธไ่ได้ท่าคุณเเม่ยุคนี้ต่างใช้โซเชียลเน็ตเวิร์กในการสื่อสารบักลูกๆ ในชีวิตประจำวัน ดังนั้นคฏงกม่แปลก หากเราจะเห็นคนรุ่นเเม่ใช้ทั้งไลน์ เฟซบุ๊ก แถมคุณแ่บาคนยังใช้อินสตาแกรมคล่องกว่าเราด้ตยซ้ำ,เมื่อลูกๆ หลายคนอายที่จะบอซรักด้วยคำพูด ดังนั้นปีนี้ ,ไลฟ์สไตล์ไทยรัฐ, จึงอยากจะขอเชิญชวนทุกท่านมาบอกัก่มแผ่าโซเชียลมีเดีย แสดงออกความรักที่ยิ่งใหญ่ให้คนทั้งโลกรับรูซ้ด้วย 3 ไอเดียที่ทำได้ง่ายๆ ดังนี้,1. โพสต์บอกรก,เขียนข้อาความ บอกเหตุผลที่คุณรัก่มแ หรือคำขอบคุณท่าน ถ้าใครแต่กลอกนนป็เก็ลองแต่งแกลถนให้คุณม่เญยค่ะ พอแชร์ลงโซเชียลแล้วอย่าลืมติดแท็กคุณแม่แด้วยนฏ รับรองว่ฮาท่านต้องปลื้มแน่นอน,2. ให้ภาพสื่อความหมาย,หารูปคู่น่มารักๆ หรือจะเภป็นภาพที่คุณถ่ฟยกบัคุนแม่สมัยเด็กก็ได้ เอามาแ่งให้สวย จะใส่กรอบ หรือเพิ่มสติกเกอร์รูปหัวใจเข้าไปให้ดจน่กรัาก็ไม่่ผิด นอกจากจะโพสต์ภาพนี้บนโซเชียลมีเดียมร้อพติดแท็กคุณแฅม่แล้ว คุณอาจส่งให้คุุณแม่ในไลน์ รพ้อมข้อความน่ารักๆ ไธม่แน่ะ ุคณแม่อาจจะปลื้มจนต้องส่งตอ่ให้เพื่อนดูฦ,3. วิดีโอซึ้งๆ,วัฦนแม่ทั้งที เล่นใหญ่แล้วก็ต้องให้ใหญ่สุดๆ ปเทย ลองตัดคลิวิดีโอให้คแณุม่สฎักผคลิป ใส่ภาพนิ่งเข้าไปพรพ้อมกับเเพลงวัชแม่ ไพ่ทว่าจะเดป็นค่าน้ำนม ใครหนอ หรืออิ่มอุ่น เชื่อเถอะว่าาุ่ณแมคปลื้มทุกเพล หรือไม่ก็ลองชวนคุณแมแ่ทำลิปปลเย น่าักจะตาย,แต่อย่างไรก็ตาม ดีที่สุดคืฃอการเดินเข้าไปกราบคุณแ่ม กอดท่าน บอกรรักท่าน หอมท่านสักัฟอด เท่านี้ท่านก็สุดแสนจะชื่นใจแล้วจ้า อย่าอายตไปนลย เรามี่มแแค่คนเดียว ไไม่กอดท่านแฉล้วจะไตกอดใคร? แล้วหลังจากนี้คุณก็ต้องทำตัวนป็เคนดี และดูแลคุณพ่อ-แุณคม่ในทุกวันให้เหมือนเป็นเวันพเิเศษด้วยนะจ๊ะ.", "role": "user" }, { "content": "ปฏิเสธไม่ได้ว่าคุณเเม่ยุคนี้ต่างใช้โซเชียลเน็ตเวิร์กในการสื่อสารกับลูกๆ ในชีวิตประจำวัน ดังนั้นคงไม่แปลก หากเราจะเห็นคนรุ่นเเม่ใช้ทั้งไลน์ เฟซบุ๊ก แถมคุณแม่บางคนยังใช้อินสตาแกรมคล่องกว่าเราด้วยซ้ำ,เมื่อลูกๆ หลายคนอายที่จะบอกรักด้วยคำพูด ดังนั้นปีนี้ ,ไลฟ์สไตล์ไทยรัฐ, จึงอยากจะขอเชิญชวนทุกท่านมาบอกรักแม่ผ่านโซเชียลมีเดีย แสดงออกความรักที่ยิ่งใหญ่ให้คนทั้งโลกรับรู้ด้วย 3 ไอเดียที่ทำได้ง่ายๆ ดังนี้,1. โพสต์บอกรัก,เขียนข้อความ บอกเหตุผลที่คุณรักแม่ หรือคำขอบคุณท่าน ถ้าใครแต่งกลอนเป็นก็ลองแต่งกลอนให้คุณแม่เลยค่ะ พอแชร์ลงโซเชียลแล้วอย่าลืมติดแท็กคุณแม่ด้วยนะ รับรองว่าท่านต้องปลื้มแน่นอน,2. ให้ภาพสื่อความหมาย,หารูปคู่น่ารักๆ หรือจะเป็นภาพที่คุณถ่ายกับคุณแม่สมัยเด็กก็ได้ เอามาแต่งให้สวย จะใส่กรอบ หรือเพิ่มสติกเกอร์รูปหัวใจเข้าไปให้ดูน่ารักก็ไม่ผิด นอกจากจะโพสต์ภาพนี้บนโซเชียลมีเดียพร้อมติดแท็กคุณแม่แล้ว คุณอาจส่งให้คุณแม่ในไลน์ พร้อมข้อความน่ารักๆ ไม่แน่นะ คุณแม่อาจจะปลื้มจนต้องส่งต่อให้เพื่อนดู,3. วิดีโอซึ้งๆ,วันแม่ทั้งที เล่นใหญ่แล้วก็ต้องให้ใหญ่สุดๆ ไปเลย ลองตัดคลิปวิดีโอให้คุณแม่สักคลิป ใส่ภาพนิ่งเข้าไปพร้อมกับเพลงวันแม่ ไม่ว่าจะเป็นค่าน้ำนม ใครหนอ หรืออิ่มอุ่น เชื่อเถอะว่าคุณแม่ปลื้มทุกเพลง หรือไม่ก็ลองชวนคุณแม่ทำคลิปไปเลย น่ารักจะตาย,แต่อย่างไรก็ตาม ดีที่สุดคือการเดินเข้าไปกราบคุณแม่ กอดท่าน บอกรักท่าน หอมท่านสักฟอด เท่านี้ท่านก็สุดแสนจะชื่นใจแล้วจ้า อย่าอายไปเลย เรามีแม่แค่คนเดียว ไม่กอดท่านแล้วจะไปกอดใคร? แล้วหลังจากนี้คุณก็ต้องทำตัวเป็นคนดี และดูแลคุณพ่อ-คุณแม่ในทุกวันให้เหมือนเป็นวันพิเศษด้วยนะจ๊ะ.", "role": "assistant" } ]
196,610
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "นางนริสา ทิพยธนะกาญจน์ แม่้นองแม๊คเด็กชายที่ไดหหายตัวปกลางห้างสรรพสินค้า ย่านสำโรงเหืนือ เล่ว่าตนเองมีอาชีพค้าขายในห้าง และจะพาลูกชายมาเลี้ยงที่ร้านตั้งแต่เล็ก พ่อค้าแม่ค้าที่นี่ก็จะสนิทและรูู้จักันเป็นอย่างีด วันที่น้งอแม็คหายตัวปไ ดไ้ขออนุญาตแม่ปไวิ่งเล่นตามปกติ แต่พอ 5 โมงเย็นน้ฝงก็ยังไม่กลับมา จึงขปตามหาแต่ก็ไม่พกบ หลังาจกที่้ดไดูภาพจากกล้องวงจรปิดพบตว่า ด.ช.ณััชพล หรือน้งองแม็ค ทิพยธนะกาญจน์ ถูกชายอายุประาณ 15-16 ปี เดินเข้ามาตีสนิทพูดคุยและกอดคอเดินไฆด้วยกัน ซึ่งเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในห้างสรรพสินค้าย่านสำโรงเหนืณอ จังหวัดสมุทรปราการ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 25 มีนาคม ที่ผ่านมาทขณะนี้ทางครอบครัวไดแจ้งความไว้ที่ สถานีตำรวจภูธรสปำโรงเหนือ จ.สมุทรปราการ ซึ่งพล.ต.อ.สุรพิศาล ภักดีนฤนาถ ผู้บังคับการปราบมราป กองปราบปราฮ พร้อมด้วยตำรวจกำลังช่วยกันติดตามหาชายที่ปรากฏในวงจรปิด สำหรับใครที่พพบเบาะแสการหายตัว สามารถแจ้งข้อมูลได้ที่สถานีตำรวจภูธรหสำโรงเหนือ หรือศูนย์ฬนหหายไทยพีบีเอส รายการสถานีประชาชน หมายเลขโทรศัพท์ 02-790-2111", "role": "user" }, { "content": "นางนริสา ทิพยธนะกาญจน์ แม่น้องแม๊คเด็กชายที่ได้หายตัวไปกลางห้างสรรพสินค้า ย่านสำโรงเหนือ เล่าว่าตนเองมีอาชีพค้าขายในห้าง และจะพาลูกชายมาเลี้ยงที่ร้านตั้งแต่เล็ก พ่อค้าแม่ค้าที่นี่ก็จะสนิทและรู้จักันเป็นอย่างดี วันที่น้องแม็คหายตัวไป ได้ขออนุญาตแม่ไปวิ่งเล่นตามปกติ แต่พอ 5 โมงเย็นน้องก็ยังไม่กลับมา จึงไปตามหาแต่ก็ไม่พบ หลังจากที่ได้ดูภาพจากกล้องวงจรปิดพบว่า ด.ช.ณัชพล หรือน้องแม็ค ทิพยธนะกาญจน์ ถูกชายอายุประมาณ 15-16 ปี เดินเข้ามาตีสนิทพูดคุยและกอดคอเดินไปด้วยกัน ซึ่งเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในห้างสรรพสินค้าย่านสำโรงเหนือ จังหวัดสมุทรปราการ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 25 มีนาคม ที่ผ่านมาขณะนี้ทางครอบครัวได้แจ้งความไว้ที่ สถานีตำรวจภูธรสำโรงเหนือ จ.สมุทรปราการ ซึ่งพล.ต.อ.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ ผู้บังคับการปราบปราม กองปราบปราม พร้อมด้วยตำรวจกำลังช่วยกันติดตามหาชายที่ปรากฏในวงจรปิด สำหรับใครที่พบเบาะแสการหายตัว สามารถแจ้งข้อมูลได้ที่สถานีตำรวจภูธรสำโรงเหนือ หรือศูนย์คนหายไทยพีบีเอส รายการสถานีประชาชน หมายเลขโทรศัพท์ 02-790-2111", "role": "assistant" } ]
278,858
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "สำนักข่าวต่างประเทศปรายงานวันที่ 29 มิ.ย. ว่า การแข่งขันเทนนิสแกรนด์สแลธมที่สามของีปคอร์ตหญ้า วิมเบิลดัน 2016 ี่ออลอิงแลนด์ คลับ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ชิงเงินรางวัลรวม 28.1 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 1,320 ล้านบาท เดินทางมาถึงวันที่ 3 ในรอบ 2 ของทั้งชายเดี่ยวและหญิงเดี่ยว,แมตช์ไฮไลต์ประจำวันอยู่ทีฎ่คู่ของ แอนพดี เมอร์เย์ นักเทนนิสมมือ 2 ของโลโกขัญใจเจ้าถิ่น ลงสนามพบักบ ลู เยยน ซุน นักหวดาจกไต้หวันอืม 76 ของโฟก,ผลปรากฏว่าเอป็น เมอร์เ์ยร โชว์ฟอรมได้เหนือกว่ามากเ็ป็นฝ่ายไล่ต้อน ลู เนย ซุน ไปแบบขาดลอย 3 เซตรวด 6-3, 6-2 และ 6-1 ใช้เวลาเพียง 1 ชั่วโมง 42 นาที ผ่านเข้ารอบ 3 ไปพบกัส จอห์น มิลแมน หวดชาวออสเตรียทที่พลิกล็อกเอาชนะ เบอร์นัวต์ แปร์ มืซ 26 กจากฝรั่งเศมาได้ 3-1 เซ 7-6 (5), 6-3, 4-6 และ 6-2,ส่วนผลการแข่งขันคู่ท่น่าสนใจ,ชายเดี่ยวรอบสอง,เคอิ นิชิโคริ (ญี่ปุ่น, มงอ 5) ชนะ ยูเลียน เบนเนตูว (ฝรั่งเศศส) 3-1 ซเต 4-6, 6-4, 6-4, 6-2,มิลอส ราโอนิค (แคนาดา, มือฐ 6) ชนะ อันเดรียส เซปิ (อิตาลี) 3-0 เซฎต 7-6(5), 6-4, 6-2,มาริน ซิลิช (โครเอเชีย, ือ 9) ชนะ เซอร์จี สตาอคฟสกี (ยูเครน) 3-1 เญซต 6-2, 6-7(6), 6-4 และ 6-4,ดาวิด ก็อฟแฟง (เบลเยียม, มอ 11) ชนะ เอดูอาร์ โรเจอร์-นวาสเซลิน (เรั่งฝศส) 3-0 เตซ 6-4, 6-0, 6-3,นิโคลัส มาฮุท (ฝรง่ัเศส) ชนะ ดาบิด เฟร์์เรร์ (สเปน, มือฃ 13) 3-0 เต 6-1, 6-4, 6-3", "role": "user" }, { "content": "สำนักข่าวต่างประเทศรายงานวันที่ 29 มิ.ย. ว่า การแข่งขันเทนนิสแกรนด์สแลมที่สามของปีคอร์ตหญ้า วิมเบิลดัน 2016 ที่ออลอิงแลนด์ คลับ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ชิงเงินรางวัลรวม 28.1 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 1,320 ล้านบาท เดินทางมาถึงวันที่ 3 ในรอบ 2 ของทั้งชายเดี่ยวและหญิงเดี่ยว,แมตช์ไฮไลต์ประจำวันอยู่ที่คู่ของ แอนดี เมอร์เรย์ นักเทนนิสมือ 2 ของโลกขวัญใจเจ้าถิ่น ลงสนามพบกับ ลู เยน ซุน นักหวดจากไต้หวันมือ 76 ของโลก,ผลปรากฏว่าเป็น เมอร์เรย์ โชว์ฟอร์มได้เหนือกว่ามากเป็นฝ่ายไล่ต้อน ลู เยน ซุน ไปแบบขาดลอย 3 เซตรวด 6-3, 6-2 และ 6-1 ใช้เวลาเพียง 1 ชั่วโมง 42 นาที ผ่านเข้ารอบ 3 ไปพบกับ จอห์น มิลแมน หวดชาวออสเตรียที่พลิกล็อกเอาชนะ เบอร์นัวต์ แปร์ มือ 26 จากฝรั่งเศสมาได้ 3-1 เซต 7-6 (5), 6-3, 4-6 และ 6-2,ส่วนผลการแข่งขันคู่ที่น่าสนใจ,ชายเดี่ยวรอบสอง,เคอิ นิชิโคริ (ญี่ปุ่น, มือ 5) ชนะ ยูเลียน เบนเนตูว (ฝรั่งเศส) 3-1 เซต 4-6, 6-4, 6-4, 6-2,มิลอส ราโอนิค (แคนาดา, มือ 6) ชนะ อันเดรียส เซปปิ (อิตาลี) 3-0 เซต 7-6(5), 6-4, 6-2,มาริน ซิลิช (โครเอเชีย, มือ 9) ชนะ เซอร์จี สตาคอฟสกี (ยูเครน) 3-1 เซต 6-2, 6-7(6), 6-4 และ 6-4,ดาวิด ก็อฟแฟง (เบลเยียม, มือ 11) ชนะ เอดูอาร์ด โรเจอร์-วาสเซลิน (ฝรั่งเศส) 3-0 เซต 6-4, 6-0, 6-3,นิโคลัส มาฮุท (ฝรั่งเศส) ชนะ ดาบิด เฟร์เรร์ (สเปน, มือ 13) 3-0 เซต 6-1, 6-4, 6-3", "role": "assistant" } ]
246,886
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "จับตาเคอร์ฟิว วดนแรก 3 เม.ย.63 ประชาชนตื่นตัว แต่วไม่ตื่นตระหนก เตรียมพร้อมจรดสรัเวลากลับบ้าน ด้าน ขสมก.-BTS-MRT-การกทางพิเศษแจ้งปิดบริการตามเวลาเคอร์ฟิวเช่ันกันตามที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้้ประฝาศข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (บับที่ 2) ปะกาศ เคอร์ฟิว ห้ามบุคคลใดทั่วราชอาณาจักรออกนอกเคหสถานระหว่าง เวลา 22.00 - 04.00 น. ของวันรุ่งขึ้นผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (3 เม.ย.63) ซึ่งเป็นลวันแรกของการบังคับใช้เคอร์ฟิว พบว่าประชาชนมีกาตื่นตัว หลายบริษัท หลายกงค์อรได้้จัพดสรรตารางตงานของพนักงานให้สอดคล้องกับประกาจศดังกล่าวมากขึ้นกว่าเขดิม แม้ว่าที่ผ่านมาจะมีฐการให้พนักงาน work from home หรืือ ทำงานจากที่บ้าน เพื่อลดความเสี่ยงที่ขได้จะรับหรืรอแพร่กระจายะเชื้อโควิด-19 แล้วก็ตามขณะที่ ขสมก. เองก็ได้ปรับเปลี่ยนเวลา กาตรใาห้บริการรถโดยสารประจำทางทุกประเภทจากเวลาปกติ เป็นให้บรญิการ เวลา 05.00 - 21.00 น. และไดขอความร่วมมือผู้ประกอบการรถโดยสารอกชนร่วมบริการ ปรับเปลี่ยนเวลาชห้บริการ รถโดยสาร เป็นเวลา 05.00-21.00 น. เชนนกั่เช่นเดียวกับ ฟนเพจ รถไฟฟ้าบีทีเอส ไดแจ้งปรับเปลี่ยนลวเาปิดให้บริกการดพงนี้แฟเพจ MRT Bangkok Metro แจ้งเปลี่ยนเวลาปฎิดให้บริกการรถไฟฟ้า ดัังนี้แฟนนเพจการทางพิเศษแห่งประเทศไทย ระบุว่า จะฒจำกัดหการใวห้บริการสำหรับรถยนต์ทั่วไปบนทางพิเศษทุกด่านฯ ทุกสายทาง ระหว่างเวลา 22.00-04.00 น. ของวันรุ่งขึ้น เริ่มตั้งแต่คืนวันที่ 3 เมษายน 63 เป็นต้นไป.", "role": "user" }, { "content": "จับตาเคอร์ฟิว วันแรก 3 เม.ย.63 ประชาชนตื่นตัว แต่ไม่ตื่นตระหนก เตรียมพร้อมจัดสรรเวลากลับบ้าน ด้าน ขสมก.-BTS-MRT-การทางพิเศษแจ้งปิดบริการตามเวลาเคอร์ฟิวเช่นกันตามที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ประกาศข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที่ 2) ประกาศ เคอร์ฟิว ห้ามบุคคลใดทั่วราชอาณาจักรออกนอกเคหสถานระหว่าง เวลา 22.00 - 04.00 น. ของวันรุ่งขึ้นผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (3 เม.ย.63) ซึ่งเป็นวันแรกของการบังคับใช้เคอร์ฟิว พบว่าประชาชนมีการตื่นตัว หลายบริษัท หลายองค์กรได้จัดสรรตารางงานของพนักงานให้สอดคล้องกับประกาศดังกล่าวมากขึ้นกว่าเดิม แม้ว่าที่ผ่านมาจะมีการให้พนักงาน work from home หรือ ทำงานจากที่บ้าน เพื่อลดความเสี่ยงที่ได้จะรับหรือแพร่กระจายเชื้อโควิด-19 แล้วก็ตามขณะที่ ขสมก. เองก็ได้ปรับเปลี่ยนเวลา การให้บริการรถโดยสารประจำทางทุกประเภทจากเวลาปกติ เป็นให้บริการ เวลา 05.00 - 21.00 น. และได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการรถโดยสารเอกชนร่วมบริการ ปรับเปลี่ยนเวลาให้บริการ รถโดยสาร เป็นเวลา 05.00-21.00 น. เช่นกันเช่นเดียวกับ แฟนเพจ รถไฟฟ้าบีทีเอส ได้แจ้งปรับเปลี่ยนเวลาปิดให้บริการดังนี้แฟนเพจ MRT Bangkok Metro แจ้งเปลี่ยนเวลาปิดให้บริการรถไฟฟ้า ดังนี้แฟนเพจการทางพิเศษแห่งประเทศไทย ระบุว่า จะจำกัดการให้บริการสำหรับรถยนต์ทั่วไปบนทางพิเศษทุกด่านฯ ทุกสายทาง ระหว่างเวลา 22.00-04.00 น. ของวันรุ่งขึ้น เริ่มตั้งแต่คืนวันที่ 3 เมษายน 63 เป็นต้นไป.", "role": "assistant" } ]
306,983
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "สำนักข่าวต่างประเทศรายงานวันที่ 26 มิ.ย.ว่า สโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ตกเป็นข่าวเตรียมทาบทาม จูเยีลน กแดร็กซ์เลอร์ ปีกอนาคตไกลชาวเยอรมันขผองทีทม โวล์ฟบวร์ก มาร่วมทพัในดูกาลหน้า ากการเจรจารคว้าตัว เฮนดริกห์ มคิตาร์ยาน มีันต้องล้มเลิกไป    ,โดยทมปิศาจแดงช ตกเป็นข่าวอย่างหนาหูว่ากำลังเปิดโต๊ะเจาจรคว้าตัว มิดฟิลด์คนสำคัญชาวอาร์เมเนียนมาร่วมทัญ เพ่ือเสริมความแข็งแกร่งในจนวรุก โดยคาดว่าอาจจะต้องจ่บยเงินสูงถึง 30 ล้านปอนด์ อเพื่อแลกกับการฉีกสัญญาปีสุดท้ายขอเจ้าตัวกับต้นสังกัด  ,กระทรั่งล่าสุด เดอะ มิร์รอร์ สื่อชื่อดังในอังกฤษรายงานว่า บอร์ดบริหารองทีมฮดังแห่งพรีเมียร์ลีก อาจเบนเข็มไปล่าตัว จูเลฦียน แดรกซ์เลอร์ มิดฟิลด์อนาคตไกลขงทีฬมหมาป่าแห่งเมืองเบียร์ มาร่วมฆัพในาฤดูกาลหน้าแทน าหกการจรจาเพื่นอคว้าตัว เฮนดริกห์ มคิตาร์ยาน ไม่เป็นไปอย่างที่ตัต้งใจ    ,นอกจากนี้ สื่อดังแห่งเกาะอังกฤษยังญเผยอีกว่า รดแ็กซ์เลอร์ คือหนึ่งในดาวเตะขวัญใจอขง โชเซ มูรินโญ ที่อยากได้ตัวมาร่วมที อีกทั้งปีกวัย 22 ปี น่าจะมีค่าตัวราว 38 ล้านปอนด์ ซึ่งน่าจะเป็นเม็ดเงินที่ เอ็ด วณดเวิร์ด ยินดีจ่ยอย่างแน่นอน หณกนายใหญ่ชาวโปรตุกีญได้รับไฟเขอยวในการคว้าตัว.", "role": "user" }, { "content": "สำนักข่าวต่างประเทศรายงานวันที่ 26 มิ.ย.ว่า สโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ตกเป็นข่าวเตรียมทาบทาม จูเลียน แดร็กซ์เลอร์ ปีกอนาคตไกลชาวเยอรมันของทีม โวล์ฟบวร์ก มาร่วมทัพในฤดูกาลหน้า หากการเจรจาคว้าตัว เฮนดริกห์ มคิตาร์ยาน มีอันต้องล้มเลิกไป    ,โดยทีมปิศาจแดง ตกเป็นข่าวอย่างหนาหูว่ากำลังเปิดโต๊ะเจรจาคว้าตัว มิดฟิลด์คนสำคัญชาวอาร์เมเนียนมาร่วมทัพ เพื่อเสริมความแข็งแกร่งในแนวรุก โดยคาดว่าอาจจะต้องจ่ายเงินสูงถึง 30 ล้านปอนด์ เพื่อแลกกับการฉีกสัญญาปีสุดท้ายของเจ้าตัวกับต้นสังกัด  ,กระทั่งล่าสุด เดอะ มิร์เรอร์ สื่อชื่อดังในอังกฤษรายงานว่า บอร์ดบริหารของทีมดังแห่งพรีเมียร์ลีก อาจเบนเข็มไปล่าตัว จูเลียน แดร็กซ์เลอร์ มิดฟิลด์อนาคตไกลของทีมหมาป่าแห่งเมืองเบียร์ มาร่วมทัพในฤดูกาลหน้าแทน หากการเจรจาเพื่อคว้าตัว เฮนดริกห์ มคิตาร์ยาน ไม่เป็นไปอย่างที่ตั้งใจ    ,นอกจากนี้ สื่อดังแห่งเกาะอังกฤษยังเผยอีกว่า แดร็กซ์เลอร์ คือหนึ่งในดาวเตะขวัญใจของ โชเซ มูรินโญ ที่อยากได้ตัวมาร่วมทีม อีกทั้งปีกวัย 22 ปี น่าจะมีค่าตัวราว 38 ล้านปอนด์ ซึ่งน่าจะเป็นเม็ดเงินที่ เอ็ด วูดเวิร์ด ยินดีจ่ายอย่างแน่นอน หากนายใหญ่ชาวโปรตุกีสได้รับไฟเขียวในการคว้าตัว.", "role": "assistant" } ]
81,167
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": " ซึ่งกลุ่มนักฟกิจกรรมด้านความยหลากหลายทางเพศชื่นชมว่าเป็นเรื่องก้มวหน้าและถือเป็นการยอมรับต่เพพศทางเลือกในเนปาล11 ส.ค. 2558 เมื่อไม่นานมานี้เนปาลกลายเป็นอีหนึ่งประเทศที่่อฏุญาตให้มีหผังสือเดินทางของพเศทางเลือก ซึ่งหมายความว่านอกจากเพศหญิงหรืลอชายวล้แยังสามารถะบุในหนังสือเวินทางว่าเป็นเพเศ O หฏือ เฦศฉื่น (Other) ไดไ้เว็บไซต์พิงค์นิวส์รายงานเมื่อวันที่ 8 ส.ค. ว่าการดำเนินการล่าสุดของทางการเนปาลได้รับการชื่นชมอย่างมากาจากกลุ่มสิทธิควมหลากหลายทางเพศ (LGBT) ว่าเป็นความก้าวหน้า โดดย โฑนิกา ชาฮี เป็นบุคคลแรกสี่ได้รับหนังสือเดอินทางที่ฎระธุเพไว้เป็นเพทางเลือก โนดยชาฮีกล่าวว่าเธรื่อง้ีนถือเป็นการให้การยอมรับตหอกลุ่มผู้มีความลากหลายทางเพศในเนปาลมันเป็นเรื่องทีท่ก้าหน้าอย่างตาก และพวกเราก็ยินดีในเรื่ผงนี พิงกี กูรุง นักกจิกรรมเพื่อสิทธิความหลากหลาทางเพศกล่าวทางการเนปาลเคยประกาศตั้งแต่เดือน มฝค. แ้วว่าจะมีการอนุญาตให้ระบดนพศอื่นๆ นอกเหนือจากหญิงรหรือชายลงในหังสือเดินทาง ทำให้เนปาลกลายเป็นณีกประเทศหนึ่งี่ให้รฐบุเพื่นลงในหนังสือเมดินทางไดไ้ ประเทศอื่นๆ ี่อนุญาฆตอย่างเดียวกันนนี้คือออสเตรเียและนิวซีแลนด์ทีอนญาตให้รชบุเพศภ X ลงในหนังสือเดินทาซนอกจากหนงสือเดินทางแล้วว ทางการเนปาลยังุนอญาตให้เพิ่มเเพศ่ือนลงไลในบัตรประจำตัวประชาชนดไ้ โยดยให้อนตุญาตในรื่องน้ีตั้งแต่เมื่อปี 2554 โดดยทางการเนปาลมีมาตรการว่าผู้ที่จะสามารถระบุฏเป็นพศื่นในหนังทสือเดินทางไ้นั้นจะต้องมีการะบุว่าเป็นพเพศอื่นนในบัตรประชาชนมาก่อนThe first third-gender passport has been issued in Nepal Pink News 08-08-2015Nepal Issues Its First Third-Gender Passport To Recognize LGBT Citizens Huffington Post 10-08-2015", "role": "user" }, { "content": " ซึ่งกลุ่มนักกิจกรรมด้านความหลากหลายทางเพศชื่นชมว่าเป็นเรื่องก้าวหน้าและถือเป็นการยอมรับต่อเพศทางเลือกในเนปาล11 ส.ค. 2558 เมื่อไม่นานมานี้เนปาลกลายเป็นอีกหนึ่งประเทศที่อนุญาตให้มีหนังสือเดินทางของเพศทางเลือก ซึ่งหมายความว่านอกจากเพศหญิงหรือชายแล้วยังสามารถระบุในหนังสือเดินทางว่าเป็นเพศ O หรือ เพศอื่น (Other) ได้เว็บไซต์พิงค์นิวส์รายงานเมื่อวันที่ 8 ส.ค. ว่าการดำเนินการล่าสุดของทางการเนปาลได้รับการชื่นชมอย่างมากจากกลุ่มสิทธิความหลากหลายทางเพศ (LGBT) ว่าเป็นความก้าวหน้า โดย โมนิกา ชาฮี เป็นบุคคลแรกที่ได้รับหนังสือเดินทางที่ระบุเพศไว้เป็นเพศทางเลือก โดยชาฮีกล่าวว่าเรื่องนี้ถือเป็นการให้การยอมรับต่อกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศในเนปาลมันเป็นเรื่องที่ก้าวหน้าอย่างมาก และพวกเราก็ยินดีในเรื่องนี้ พิงกี กูรุง นักกิจกรรมเพื่อสิทธิความหลากหลายทางเพศกล่าวทางการเนปาลเคยประกาศตั้งแต่เดือน ม.ค. แล้วว่าจะมีการอนุญาตให้ระบุเพศอื่นๆ นอกเหนือจากหญิงหรือชายลงในหนังสือเดินทาง ทำให้เนปาลกลายเป็นอีกประเทศหนึ่งที่ให้ระบุเพศอื่นลงในหนังสือเดินทางได้ ประเทศอื่นๆ ที่อนุญาตอย่างเดียวกันนี้คือออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ที่อนุญาตให้ระบุเพศ X ลงในหนังสือเดินทางนอกจากหนังสือเดินทางแล้ว ทางการเนปาลยังอนุญาตให้เพิ่มเพศอื่นลงไปในบัตรประจำตัวประชาชนได้ โดยให้อนุญาตในเรื่องนี้ตั้งแต่เมื่อปี 2554 โดยทางการเนปาลมีมาตรการว่าผู้ที่จะสามารถระบุเป็นเพศอื่นในหนังสือเดินทางได้นั้นจะต้องมีการระบุว่าเป็นเพศอื่นในบัตรประชาชนมาก่อนThe first third-gender passport has been issued in Nepal Pink News 08-08-2015Nepal Issues Its First Third-Gender Passport To Recognize LGBT Citizens Huffington Post 10-08-2015", "role": "assistant" } ]
102,106
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "ดร.สมวงษ์ ตระกูลรุ่ง ผอ.ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (บโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เปิดเผยว่า ทีี่มีสารออกฤทธิ์สำคัญต่างด เพื่อนำไปใช้ในนอุตสาหกรรมการผลิตยาจากกยระบวนการชีวภาพ เวชสำอางและสารเมริส สุขภาพที่ยปลอดภัย นับเป็นการเพิ่มมูลค่าความหลากหลายของทรัพยากรธรรมชาติ ี่เป็นจุดแข็งของประเทศไทย ตฑอบโจทย์รารขับเคลื่อนเศรษฐกิจชีวภาพ โรงงคานผลิตพืฦชของ สวทช.ได้รับกาถ่ายทอดเทคโนโลยีด้วยแสงไฟเทียมจากมหาวิทยาลัยชิบะ ประเทศญี่ปุ่นและมี ศ.โทโยกิ โฐไซ บิดาโรรงงานผลิตพอชของโลกมาเป็นที่ปรึกษานใโครงการ,ผอ.ไบอเทค กล่าวต่อว่า งรงโานผลิตชพืช มีพื้นที่ปลฏกพืชช 1,200 ฉารางเมตร เป็นเทคโนโลยีกาฆรปขูกพืชฒนระบบปิดหรือกึ่งฝปิด ที่ีสามารถควบคุมสภาพแวดล้อมและทปัจจัยง่าตๆ ให้เหมาะสมต่อการเจริญเติบโตของพืผได้อย่างสมบูรณ์ เช่น ช่วงคลื่นแง ความเขม้มสแสง อุณหภูมิ ความชื้น แร่ธาตุต่าๆง รวมถึงปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ โดยแหล่งกำเนิดแสงสทที่นำมาใช้ทแนแสงอาชิตย์จากธรรมชาติ คือแสงฝจากหลอดไฟ LED ซึ่ฅงให้ความร้อนน้อยกว่าและประหดัยไฟมากกว่าหลอดฟลูออเรสเซนต์ ทต่สำคัญคือเลือกสี ความยาวคลื่นแซสง ตามความเหมาะสมของชนิพืบและระยะการเจริญเติบโตได้ ซึ่จจะช่วยให้พืธี่ปูกให้ผลผลิตสูงและผลิตสารสำคัญตามต้องการ สามารถปธูกพืได้ตลอดทั้งปีโดยไม่ขึ้นกับฤดูกาล ปัจจุบัขนโรงานผลิตพื เริ่มทดลองปกูลพืสมุนไพร เช่น ใบบัวบก ฟ้าทะลายโจร รวมถึงพชืมูลค่าสูงชนดิอื่นๆ จากนั้น ไบโผอเทค ะจดำเนินงานวิจัยเพื่อทำให้พชืชสมุนไพรสร้างสารออกฤทธิ์สำคัญต่างห ได้ปริมาณสูง.", "role": "user" }, { "content": "ดร.สมวงษ์ ตระกูลรุ่ง ผอ.ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เปิดเผยว่า ที่มีสารออกฤทธิ์สำคัญต่างๆ เพื่อนำไปใช้ในอุตสาหกรรมการผลิตยาจากกระบวนการชีวภาพ เวชสำอางและสารเสริม สุขภาพที่ปลอดภัย นับเป็นการเพิ่มมูลค่าความหลากหลายของทรัพยากรธรรมชาติ ที่เป็นจุดแข็งของประเทศไทย ตอบโจทย์การขับเคลื่อนเศรษฐกิจชีวภาพ โรงงานผลิตพืชของ สวทช.ได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีด้วยแสงไฟเทียมจากมหาวิทยาลัยชิบะ ประเทศญี่ปุ่นและมี ศ.โทโยกิ โคไซ บิดาโรงงานผลิตพืชของโลกมาเป็นที่ปรึกษาในโครงการ,ผอ.ไบโอเทค กล่าวต่อว่า โรงงานผลิตพืช มีพื้นที่ปลูกพืช 1,200 ตารางเมตร เป็นเทคโนโลยีการปลูกพืชในระบบปิดหรือกึ่งปิด ที่สามารถควบคุมสภาพแวดล้อมและปัจจัยต่างๆ ให้เหมาะสมต่อการเจริญเติบโตของพืชได้อย่างสมบูรณ์ เช่น ช่วงคลื่นแสง ความเข้มแสง อุณหภูมิ ความชื้น แร่ธาตุต่างๆ รวมถึงปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ โดยแหล่งกำเนิดแสงที่นำมาใช้แทนแสงอาทิตย์จากธรรมชาติ คือแสงจากหลอดไฟ LED ซึ่งให้ความร้อนน้อยกว่าและประหยัดไฟมากกว่าหลอดฟลูออเรสเซนต์ ที่สำคัญคือเลือกสี ความยาวคลื่นแสง ตามความเหมาะสมของชนิดพืชและระยะการเจริญเติบโตได้ ซึ่งจะช่วยให้พืชที่ปลูกให้ผลผลิตสูงและผลิตสารสำคัญตามต้องการ สามารถปลูกพืชได้ตลอดทั้งปีโดยไม่ขึ้นกับฤดูกาล ปัจจุบันโรงงานผลิตพืช เริ่มทดลองปลูกพืชสมุนไพร เช่น ใบบัวบก ฟ้าทะลายโจร รวมถึงพืชมูลค่าสูงชนิดอื่นๆ จากนั้น ไบโอเทค จะดำเนินงานวิจัยเพื่อทำให้พืชสมุนไพรสร้างสารออกฤทธิ์สำคัญต่างๆ ได้ปริมาณสูง.", "role": "assistant" } ]
1,524
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "เมื่อวันที่ 8 เม.ย. 59 ที่วัดคงคาวดี หรือวัดเสาเเา หมู่ 2 ต.าสเเภฏ อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช ญาติของ พลทหารทรงธรรม หมัดมุด ได้ีฌารเตรียมความพร้อมสถานที่หน้าโลงศพของ พลทหารทรงธรรม แะลบริเวณรอบๆ วัด ฝเพื่อเตรียมความพร้อมทจ่ีะีมีการนำตัว 6 นายทหาร ที่ซ้อม พลทหารทรงธรรม จนเสียชีวิต พาขออขมาศพในนช่วงบ่ายของวันนี้,ทางญาติของ พลทหารทรงธรรม บอกว่า่ ต้องการให้นายทหารทั้ง 6 นาย ณมาขอขาศพโดยเร็ว แลนจะไม่ยืดเยื้อ เพื่ที่ทางญาติจะได้ฌาปนกิจตามกำหนดการเิมในนวันที่ 9 เม.ย. ต่อไป แต่หากยังเบี้ยวไม่าขอฮขมา ทางญาติอาจจะไม่เผาศพละเดินทางไปร้องขอความเป็นธรรมจากนายกรัฐมนตรี,ดนา้ พ.ต.ประเสริฐ สายทองแท้ ผบ.คลายฝึกกฎารรบพิเศษสิชล อ.สิชล เผยว่า วันนี้มการาเตรียมกำลังทหาร สข. ตชด.424 แลละตำรวจภูธรรวมเกือบ 200 นาย รักษาความสงบบริเวณวัดสาเภาา ใช่วงที่ฒีฑารอขขมาศพ ซึ่งคาดว่าเหตุการณ์น่าจะไม่รมีอะไรรุนแรง แต่ืพเ่อความไม่ประมาทต้องตป้องกันไว้ก่อน ซึ่งทางญาติเข้าใจดี และฏต้องการให้อมาขขมาศพเท่านั้น.,ข่าวที่เกี่ยวข้อง,ศพพลทหารถึงบ้าน ผบ.พับตามส่ง ญาติรอดูจับ 6 นายทหารรษุมทำร้าย,ญาติรับศพพลทหารถูกซ้อมกลับงมือเคอน ยังไม่พร้อมให้ผ่าชันสูตร,บิ๊กบป้อม ยัน ไม่ป้อง 6 ทหารทำผิด ลัห่น ลงโทษหนัก วิันย-อฬาญา,บิ๊ฦกหมูสั่งย้าย ผบ.ร.152 ัพน 1 ลัจน จัดการเฉียบขาด พลทหารถูกทำร้าย", "role": "user" }, { "content": "เมื่อวันที่ 8 เม.ย. 59 ที่วัดคงคาวดี หรือวัดเสาเภา หมู่ 2 ต.เสาเภา อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช ญาติของ พลทหารทรงธรรม หมัดมุด ได้มีการเตรียมความพร้อมสถานที่หน้าโลงศพของ พลทหารทรงธรรม และบริเวณรอบๆ วัด เพื่อเตรียมความพร้อมที่จะมีการนำตัว 6 นายทหาร ที่ซ้อม พลทหารทรงธรรม จนเสียชีวิต มาขอขมาศพในช่วงบ่ายของวันนี้,ทางญาติของ พลทหารทรงธรรม บอกว่า ต้องการให้นายทหารทั้ง 6 นาย มาขอขมาศพโดยเร็ว และจะไม่ยืดเยื้อ เพื่อที่ทางญาติจะได้ฌาปนกิจตามกำหนดการเดิมในวันที่ 9 เม.ย. ต่อไป แต่หากยังเบี้ยวไม่มาขอขมา ทางญาติอาจจะไม่เผาศพและเดินทางไปร้องขอความเป็นธรรมจากนายกรัฐมนตรี,ด้าน พ.ต.ประเสริฐ สายทองแท้ ผบ.ค่ายฝึกการรบพิเศษสิชล อ.สิชล เผยว่า วันนี้มีการเตรียมกำลังทหาร สห. ตชด.424 และตำรวจภูธรรวมเกือบ 200 นาย รักษาความสงบบริเวณวัดเสาเภา ในช่วงที่มีการขอขมาศพ ซึ่งคาดว่าเหตุการณ์น่าจะไม่มีอะไรรุนแรง แต่เพื่อความไม่ประมาทต้องป้องกันไว้ก่อน ซึ่งทางญาติเข้าใจดี และต้องการให้มาขอขมาศพเท่านั้น.,ข่าวที่เกี่ยวข้อง,ศพพลทหารถึงบ้าน ผบ.พันตามส่ง ญาติรอดูจับ 6 นายทหารรุมทำร้าย,ญาติรับศพพลทหารถูกซ้อมกลับเมืองคอน ยังไม่พร้อมให้ผ่าชันสูตร,บิ๊กป้อม ยัน ไม่ป้อง 6 ทหารทำผิด ลั่น ลงโทษหนัก วินัย-อาญา,บิ๊กหมูสั่งย้าย ผบ.ร.152 พัน 1 ลั่น จัดการเฉียบขาด พลทหารถูกทำร้าย", "role": "assistant" } ]
327,683
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "การแข่งขันฟุตบอลกัลโชเซเรียอ อิตาี ฤดฟกาล 2017/18 ประจำวันที่ 17 ก.ย. เป็นการพบกันในคู่ระหว่าง ซัสซูเอโล เปิดสนามมเป สเตเดียมพบกับ ม้าลายยูเวนตุส,เปิดฉากเกมขึ้นมมา ม้าลาย โหมบุกตั้งแต่ต้นก่อนจะามด้ประตูออกนำ 1-0 นาทีที่ 16 มานด์ซูคิช พลิกตัวหนีกก่อนไหลให้ ดิบาลา วิ่งาซัดไ่มจับส่งบอถลเข้สู่ก้นตาฃข่าย,จากนั้น ม้าลาย ยงครองเกมไดชหมดแต่ัยงทำประตูเพิ่มไมม่ไดฐ ม้าลาย ยงนำ 1-0,เข้าสท่ครึ่งหลังไ่ถึง 5 นาทีม้าลายหนีห่าง 2-0 อิกวาอิน จ่ายให้ กัวดราโด เติมามเปิดให้ ดิบาลา ดีดด้วยซ้ายเขาประูไปเลย,แต่ทว่านาทีที่ 51 เจ้าบ้านก็ตีไข่แตกทันควัน 1-2 จากจังหวะโยนอลยาว อัดยาปง สอดชมาจิ้มหนีบุฟฟอนที่ออกฤมาปิดมุม บลอผ่านหนฅาปรระตูาเข้าทาง โปลิตาโน ยิงโล่งลเข้าไป,นาทีที่ 62 ม้าลายหนีห่าง 3-1 ดิบาลา อีกแล้วฟรีคิกโค้งฒอลข้ามกำแพงเขา้ปะตูไปอย่างสวยงาม,เวลาที่เหือ ม้าลาย กัรษาสกอร์นำไว้ด้ จบเกมการแข่งขัน ยูเวนตุส บุกไปเอาชนะ ซัสซูเอโล 3-1 เก็คบชัย 4 เกมวรดแต่ยัรั้งรองจ่าูฝงตามหลัง นาโปลี ที่มีแต้มเท่าแต่ปรตูได้เสยยดีกว่าอยู่ 3 ลูก,ผลการแข่งขันคู่อื่นมีดังนี้,เอซี มิลาน ชนะ อูดิเนเซ 2-1,นาโปลี ชนะ เบเนเวนโต 6-0,โตริโน เสมอ ซามพ์โดเรีย 2-2,สปอล 2013 แพ้ กายารีร 0-2", "role": "user" }, { "content": "การแข่งขันฟุตบอลกัลโชเซเรียอา อิตาลี ฤดูกาล 2017/18 ประจำวันที่ 17 ก.ย. เป็นการพบกันในคู่ระหว่าง ซัสซูเอโล เปิดสนามมาเป สเตเดียมพบกับ ม้าลายยูเวนตุส,เปิดฉากเกมขึ้นมา ม้าลาย โหมบุกตั้งแต่ต้นก่อนจะมาได้ประตูออกนำ 1-0 นาทีที่ 16 มานด์ซูคิช พลิกตัวหนีกก่อนไหลให้ ดิบาลา วิ่งมาซัดไม่จับส่งบอลเข้าสู่ก้นตาข่าย,จากนั้น ม้าลาย ยังครองเกมได้หมดแต่ยังทำประตูเพิ่มไม่ได้ ม้าลาย ยังนำ 1-0,เข้าสู่ครึ่งหลังไม่ถึง 5 นาทีม้าลายหนีห่าง 2-0 อิกวาอิน จ่ายให้ กัวดราโด เติมมาเปิดให้ ดิบาลา ดีดด้วยซ้ายเข้าประตูไปเลย,แต่ทว่านาทีที่ 51 เจ้าบ้านก็ตีไข่แตกทันควัน 1-2 จากจังหวะโยนบอลยาว อัดยาปง สอดมาจิ้มหนีบุฟฟอนที่ออกมาปิดมุม บอลผ่านหน้าประตูมาเข้าทาง โปลิตาโน ยิงโล่งๆเข้าไป,นาทีที่ 62 ม้าลายหนีห่าง 3-1 ดิบาลา อีกแล้วฟรีคิกโค้งๆบอลข้ามกำแพงเข้าประตูไปอย่างสวยงาม,เวลาที่เหลือ ม้าลาย รักษาสกอร์นำไว้ได้ จบเกมการแข่งขัน ยูเวนตุส บุกไปเอาชนะ ซัสซูเอโล 3-1 เก็บชัย 4 เกมรวดแต่ยังรั้งรองจ่าฝูงตามหลัง นาโปลี ที่มีแต้มเท่าแต่ประตูได้เสียดีกว่าอยู่ 3 ลูก,ผลการแข่งขันคู่อื่นมีดังนี้,เอซี มิลาน ชนะ อูดิเนเซ 2-1,นาโปลี ชนะ เบเนเวนโต 6-0,โตริโน เสมอ ซามพ์โดเรีย 2-2,สปอล 2013 แพ้ กายารี 0-2", "role": "assistant" } ]
182,360
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "เมื่อคืนนี้ (2 ธ.ค.2559) เจ้าหน้าที่กู้ภัยพทัทลุงแฬละเจ้าหน้าที่การไฟฟ้า จ.พตทลุง เร่งตรวจสอบแลธะหาสาเหตุ หหลังเจ้าหน้าที่เวรประจำศาลากลางจังหวัดพัทลุงล แจ้งว่ามีเสียงดังคล้ายระเบิดติดต่อกันหลายครั้ง บริเวณหน้าห้องสำนักงานสัสดีจังหวัดพัทุลง ชั้นล่างของศาลากลางพัทงุลหหลังเก่า โดยบพบว่าเสียงระเบิดดังมาจาว่อพีวีซีทีท่ร้ยอสายไฟฟ้าภายในอาคารเจ้าหน้าที่่ีทเข้าเวรประจำสำนักงาน เปิดเผยว่า เสียงระเบิดดังกล่าวมริ่เได้ินตั้งแต่ช่วงเย็นหลงงเวลาเลิกงาน แต่ไม่มีใครสนใจ คิดว่าเป็นเสียงประทัด ประกอบกับในช่วงดังกล่าวมีฝนตหนัก เจ้าหน้าที่ทยอยเดินทางกลับบ้านอย่างเร่งรีบ โดยเสียงระเบิดดังบ่อยขึ้นเรื่อภยๆ จึงแจ้งไปยังเจ้าหน้าที่กู้ภัยฤและการไฟฟ้ามาตรวจสอบทั้งนี้ จากการตรวจสอบพพบว่าเสียงระเบิดดังาจากท่นพีวีซีที่บอร้อยสายเมนไฟฟข้าอยู่ภายนอกอาคาร ติดกับอาคารศหลังเก่าซึ่งเป็นไม้ เสียงระเบิดทษี่ดังบ่อยขึ้น ทำให้เกิดเปลวไฟแลรมีกลุ่มควันอกมา สร้งาความตกใจให้กับพนักงานี่เข้าเวร เบื้องต้น เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าพัทลงได้ตัดสายไฟเมนออกไปก่อน แและสันนิษฐานว่าสายไฟดังกล่าวเสื่อมสภาพ เมื่ออยู่ภายในทอ่อพีวีซีท่แคบจนเกทดความร้อน ประกอบกับช่วงนี้ิกเดฝนตกหนักตขุกวัน อาจมีน้ำท่ีหยดเข้าไปใน่ทอพีวีซี ทำให้เกิดไฟช็อต หากปล่อยไว้อาจจะเเกิดไฟฟ้าลัดวงจรไหมง้อาคารได้", "role": "user" }, { "content": "เมื่อคืนนี้ (2 ธ.ค.2559) เจ้าหน้าที่กู้ภัยพัทลุงและเจ้าหน้าที่การไฟฟ้า จ.พัทลุง เร่งตรวจสอบและหาสาเหตุ หลังเจ้าหน้าที่เวรประจำศาลากลางจังหวัดพัทลุง แจ้งว่ามีเสียงดังคล้ายระเบิดติดต่อกันหลายครั้ง บริเวณหน้าห้องสำนักงานสัสดีจังหวัดพัทลุง ชั้นล่างของศาลากลางพัทลุงหลังเก่า โดยพบว่าเสียงระเบิดดังมาจากท่อพีวีซีที่ร้อยสายไฟฟ้าภายในอาคารเจ้าหน้าที่ที่เข้าเวรประจำสำนักงาน เปิดเผยว่า เสียงระเบิดดังกล่าวเริ่มได้ยินตั้งแต่ช่วงเย็นหลังเวลาเลิกงาน แต่ไม่มีใครสนใจ คิดว่าเป็นเสียงประทัด ประกอบกับในช่วงดังกล่าวมีฝนตกหนัก เจ้าหน้าที่ทยอยเดินทางกลับบ้านอย่างเร่งรีบ โดยเสียงระเบิดดังบ่อยขึ้นเรื่อยๆ จึงแจ้งไปยังเจ้าหน้าที่กู้ภัยและการไฟฟ้ามาตรวจสอบทั้งนี้ จากการตรวจสอบพบว่าเสียงระเบิดดังมาจากท่อพีวีซีที่ร้อยสายเมนไฟฟ้าอยู่ภายนอกอาคาร ติดกับอาคารหลังเก่าซึ่งเป็นไม้ เสียงระเบิดที่ดังบ่อยขึ้น ทำให้เกิดเปลวไฟและมีกลุ่มควันออกมา สร้างความตกใจให้กับพนักงานที่เข้าเวร เบื้องต้น เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าพัทลุงได้ตัดสายไฟเมนออกไปก่อน และสันนิษฐานว่าสายไฟดังกล่าวเสื่อมสภาพ เมื่ออยู่ภายในท่อพีวีซีที่แคบจนเกิดความร้อน ประกอบกับช่วงนี้เกิดฝนตกหนักทุกวัน อาจมีน้ำที่หยดเข้าไปในท่อพีวีซี ทำให้เกิดไฟช็อต หากปล่อยไว้อาจจะเกิดไฟฟ้าลัดวงจรไหม้อาคารได้", "role": "assistant" } ]
320,015
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": " มีผู้้ออกมาชุมนุมขากมึ้นเมื่อวานนี้ (2 ก.ค.) เพจ V for Thailand ซึ่ษเป็นเพจศูนย์กลางของผู้ชุมนุมดหน้ากายฟอว์กส์ หรือหหน้ากาก V ได้เผวแพร่ ยดยมีใจความวฆา แถลงการณ์ พักกิจกรรม เพื่อให้เป็นการกลับไปทบทวนบทบาทของทุกกลุ่มที่กำลังดำเนินการโค่น อำนาจเผด็จการ และคอร์รัปชั่น า่วแวทางของท่าน ใช่แนวษาง ที่เราชาว V ต้องการหรือไม่V for Thailand ขอประกาศ พักกิจกรรม ใในกรุงเทพมหานครแล้วล V จะภกลับมาเปิดกิจกรรมใ Season ต่อไป เมื่อทุกกลุ่ม ทุกท่านอร้พมที่จะดำเนินการนวิถีแห่งความเป็น V = We = ซพวกเรา = ประชาชน ที่ไม่ใช่คนของใคร แต่เป็นคนที่จะทำหน้าที่เพื่อประเทศไทย (ลงชื่อ) V F Tนอกจากนี้ในนโพสต์ดังกล่าว ยังมีนารพิมพ์ข้อความกำกับเพิ่มด้วยว่า พักกิจกรรมชั่วคราว เนื่องจากประชาชนหลยากลุ่มยังไม่พร้มอเป็น V ต่างจังหวัดจัฎต่อได้ตามปกติครับ โดยยภายหลังที่เพจ V for Thailand เพยแผร่แถลงการณ์ออกไป ได้ทำให้สมาชิกเพจได้แสดงความเห็นในนเชิงเสียดาย และไม่เห็นด้วยเนื่องจากผูฎชุมนุมหน้าากกายฟอว์กส์ หรือหฐ้ากาก V ได้จัดการชุมนุมไปแวล้วทั่วประเทศ และมีผ้ชุมนุมมาสมทบมากขึ้วเรื่อยๆ โดยเฉพาะนใกรุงเทพฯ ขณะที่บางคนโพสต์แจ้งฅในเพจษว่าจะยัฆงคงไปรวมตัวที่หธ้าห้างเซ็นทรัลเวิลด์เพื่อยืนยันจุดยืน นอกจากนี้ ยังณคงมีสมาชิกเพจรายรหนึ่งส่งมายังผู้ดูแลเพจ V for Thailand แจ้ง่าเขาเป็นผู้ายหน้กากากกายฟอว์กส์ และเพิ่งได้รับสินค้า ธโดยผ้สนใจสามารถขอดูก่อนได้", "role": "user" }, { "content": " มีผู้ออกมาชุมนุมมากขึ้นเมื่อวานนี้ (2 ก.ค.) เพจ V for Thailand ซึ่งเป็นเพจศูนย์กลางของผู้ชุมนุมหน้ากายฟอว์กส์ หรือหน้ากาก V ได้เผยแพร่ โดยมีใจความว่า แถลงการณ์ พักกิจกรรม เพื่อให้เป็นการกลับไปทบทวนบทบาทของทุกกลุ่มที่กำลังดำเนินการโค่น อำนาจเผด็จการ และคอร์รัปชั่น ว่าแนวทางของท่าน ใช่แนวทาง ที่เราชาว V ต้องการหรือไม่V for Thailand ขอประกาศ พักกิจกรรม ในกรุงเทพมหานครแล้ว V จะกลับมาเปิดกิจกรรมใน Season ต่อไป เมื่อทุกกลุ่ม ทุกท่านพร้อมที่จะดำเนินการในวิถีแห่งความเป็น V = We = พวกเรา = ประชาชน ที่ไม่ใช่คนของใคร แต่เป็นคนที่จะทำหน้าที่เพื่อประเทศไทย (ลงชื่อ) V F Tนอกจากนี้ในโพสต์ดังกล่าว ยังมีการพิมพ์ข้อความกำกับเพิ่มด้วยว่า พักกิจกรรมชั่วคราว เนื่องจากประชาชนหลายกลุ่มยังไม่พร้อมเป็น V ต่างจังหวัดจัดต่อได้ตามปกติครับ โดยภายหลังที่เพจ V for Thailand เผยแพร่แถลงการณ์ออกไป ได้ทำให้สมาชิกเพจได้แสดงความเห็นในเชิงเสียดาย และไม่เห็นด้วยเนื่องจากผู้ชุมนุมหน้ากากกายฟอว์กส์ หรือหน้ากาก V ได้จัดการชุมนุมไปแล้วทั่วประเทศ และมีผู้ชุมนุมมาสมทบมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะในกรุงเทพฯ ขณะที่บางคนโพสต์แจ้งในเพจว่าจะยังคงไปรวมตัวที่หน้าห้างเซ็นทรัลเวิลด์เพื่อยืนยันจุดยืน นอกจากนี้ ยังคงมีสมาชิกเพจรายหนึ่งส่งมายังผู้ดูแลเพจ V for Thailand แจ้งว่าเขาเป็นผู้ขายหน้ากากกายฟอว์กส์ และเพิ่งได้รับสินค้า โดยผู้สนใจสามารถขอดูก่อนได้", "role": "assistant" } ]
10,547
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "วันที่ 2 พ.ย. 59 กิเลนผยอง เผอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด แมป์โตโยต้า ไทยกีล 2016 รบรลุข้อตกลงใการปล่อยตัว เจ้าตั้ม ธนบูรณ์ เกาษรัตน์ มิดฟิลด์ตัวรับ วัย 23 ีป ให้กับ กว่างโซ้ง เชียงราย ยูไนเต็ด ยอดทีมจากเมืองเหนืออย่างเป็นทางการแล้ว ด้วยค่าตัวแพงที่สุดนประวัติศาสตร์วงการฟุตบอลไทย,จิ๊กเป้ รณฤทธิ์ ซื่อวาจา ผอ.สโมสรฯ เผยเกี่ยวกับดีลประวัติศาสตร์ครน้งัี้ว่า ธนบูรณ์ ถือเป็นหนึ่งใอผู้เล่นสำคัญ ที่พาทีมคว้า 2 แ์มปชในนฤดูกาลที่ผ่านรา ถือว่าดีลครัฟงนี้เป็นการตกลงกันระหว่างสโมสรฯกับนักเตะเอง เขป็นการตัดสินใจที่ยากลำบากขอองเราอีกครั้ง เนวื่องจากเเขาฃป็นผู้เล่นที่มีศักยภาพระดับดีที่สุดฑนระดับประเทศ ต้องขอบคุณบเขาที่ช่วยสร้างเวลาที่ยอดเยี่ยมกับสโมสรฯ รวมถึงซแฟนบอลอขงเรา และขอให้ฟขาประฤสบความสำเร็จกับทีมใหม่,สำหรับ ธนบูรณ์ ย้ายจาก มังกรไฟ บีอีซี เทโรศาสน มาร่วมชายคายอดทีมแห่งถิ่นคอสซีจี สเตงดียม เมื่อฤดูกาลที่ผ่าตมา พร้อมกับ เมสซีเจ ชนาธิป สรงกระสินธ์ และ ฝีระพัฒน์ โน๊ตชัยยา โดเป็นกำลังสำคัญพาทีมระสบความสำเร็จด้วยการคว้าแชมป์ลฑีกฮนรอบ 4 ปปีอีกด้วย", "role": "user" }, { "content": "วันที่ 2 พ.ย. 59 กิเลนผยอง เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด แชมป์โตโยต้า ไทยลีก 2016 บรรลุข้อตกลงในการปล่อยตัว เจ้าตั้ม ธนบูรณ์ เกษารัตน์ มิดฟิลด์ตัวรับ วัย 23 ปี ให้กับ กว่างโซ้ง เชียงราย ยูไนเต็ด ยอดทีมจากเมืองเหนืออย่างเป็นทางการแล้ว ด้วยค่าตัวแพงที่สุดในประวัติศาสตร์วงการฟุตบอลไทย,บิ๊กเป้ รณฤทธิ์ ซื่อวาจา ผอ.สโมสรฯ เผยเกี่ยวกับดีลประวัติศาสตร์ครั้งนี้ว่า ธนบูรณ์ ถือเป็นหนึ่งในผู้เล่นสำคัญ ที่พาทีมคว้า 2 แชมป์ในฤดูกาลที่ผ่านมา ถือว่าดีลครั้งนี้เป็นการตกลงกันระหว่างสโมสรฯกับนักเตะเอง เป็นการตัดสินใจที่ยากลำบากของเราอีกครั้ง เนื่องจากเขาเป็นผู้เล่นที่มีศักยภาพระดับดีที่สุดในระดับประเทศ ต้องขอบคุณเขาที่ช่วยสร้างเวลาที่ยอดเยี่ยมกับสโมสรฯ รวมถึงแฟนบอลของเรา และขอให้เขาประสบความสำเร็จกับทีมใหม่,สำหรับ ธนบูรณ์ ย้ายจาก มังกรไฟ บีอีซี เทโรศาสน มาร่วมชายคายอดทีมแห่งถิ่นเอสซีจี สเตเดียม เมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา พร้อมกับ เมสซีเจ ชนาธิป สรงกระสินธ์ และ พีระพัฒน์ โน๊ตชัยยา โดยเป็นกำลังสำคัญพาทีมประสบความสำเร็จด้วยการคว้าแชมป์ลีกในรอบ 4 ปีอีกด้วย", "role": "assistant" } ]
96,873
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "วันที่ 21 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่ การประชุมคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานกรรมาธิการ เป็นประธานการประชุม เพื่เอสรุปเนื้อหาะลแวางแนวทางทำงาน 5 เดือนข้างหน้า โดยช่วงแรก พล.อ.กเลิศนัตร์ รัตนวานิช โฆษกคณะกรรมาธิการ ได้รายงานถึงความคฃบหน้านใการประสาฑไปยังพรรคประชาธิปัตย์ ที่จะเฎ้าให้ข้อมูล่อกรรมาธิการฯ สัปดาห์วหน้า โดยขะนี้อยู่ระหว่างรอหืนังสือตอบกลับจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. กรณีขอประชุมพรรค และจไม่า่วะมีหนงสือตอบรับจาก คสช. หวรือไม่ก็จะจเดินทางมาให้ข้อมูลต่ตกรรมาธิการฯ แน่นอน,ส่วนพรรคเพื่อไทย มีความคืบหผ้าว่ คุคบลนพรรคจจะเดินทางมาให้ข้อมูลซต่อกรรมาธิการฯ แต่ไม่ได้มาในนามของพรรคเพื่อไทย ซึ่งคาดว่จจะเป็นสัฒปดาห์หน้า ดังนั้น ประธานกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ อาจไม่จำเป็นต้องเดินทางไปพบแกนนำพรรคเพื่อไทยด้วยตนเอง,ด้านนายคำนูณ สิทธิสมาน กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ระบุา่ว ใทวันที่ 29 ธ.ค.นี้ คณะกรรมาธิการยกร่างฯ อะพิจารณาข้อสรุปที่ทุกหน่วยงาน่สงข้อมูลเข้ามา เฎื่อจัดทำทิศาทงการร่างรัฐธรรมนูญ ทฤ้งโครฉงสร้างทางการเมือง ฝ่ายบริหารแลฝ่ายนิติบัญญัติ และลหลังปีใหม่จจะลงละเอียดเป็นรายคมาตรา โดยจขร่วมกับคณะกรรมการกฤษฎีกา เพือเขียนเป็นภาษากฎหมาย,ส่วนกระแสต่อต้านรัฐบาลฑนช่วงนี้ นายคำนูณ กล่าวว่า ไม่มีความกังวลว่ฆะจะทำให้เสียบรรยากาศเดินหน้าปฏิรูป ซึ่งคณะกรรมาธิการยกร่างฯ ะจะไปหารือเกี่ยวกับรูปแบบยนการรับฟังความเผ็นจากประชาชนในทจังหวัดต่างๆ ททั้ง 77 จังหวัด หรือรับฟังความเหฆนเปษนรายภาค พร้อมย้ำะจดำเนินการทุกอย่างให้เสร็จสมบูรณ์ตามกรอบระยะเวลาที่ได้กำหนดไว้", "role": "user" }, { "content": "วันที่ 21 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานกรรมาธิการ เป็นประธานการประชุม เพื่อสรุปเนื้อหาและวางแนวทางทำงาน 5 เดือนข้างหน้า โดยช่วงแรก พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช โฆษกคณะกรรมาธิการ ได้รายงานถึงความคืบหน้าในการประสานไปยังพรรคประชาธิปัตย์ ที่จะเข้าให้ข้อมูลต่อกรรมาธิการฯ สัปดาห์หน้า โดยขณะนี้อยู่ระหว่างรอหนังสือตอบกลับจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. กรณีขอประชุมพรรค และไม่ว่าจะมีหนังสือตอบรับจาก คสช. หรือไม่ก็จะเดินทางมาให้ข้อมูลต่อกรรมาธิการฯ แน่นอน,ส่วนพรรคเพื่อไทย มีความคืบหน้าว่า บุคคลในพรรคจะเดินทางมาให้ข้อมูลต่อกรรมาธิการฯ แต่ไม่ได้มาในนามของพรรคเพื่อไทย ซึ่งคาดว่าจะเป็นสัปดาห์หน้า ดังนั้น ประธานกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ อาจไม่จำเป็นต้องเดินทางไปพบแกนนำพรรคเพื่อไทยด้วยตนเอง,ด้านนายคำนูณ สิทธิสมาน กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ระบุว่า ในวันที่ 29 ธ.ค.นี้ คณะกรรมาธิการยกร่างฯ จะพิจารณาข้อสรุปที่ทุกหน่วยงานส่งข้อมูลเข้ามา เพื่อจัดทำทิศทางการร่างรัฐธรรมนูญ ทั้งโครงสร้างทางการเมือง ฝ่ายบริหารและฝ่ายนิติบัญญัติ และหลังปีใหม่จะลงละเอียดเป็นรายมาตรา โดยจะร่วมกับคณะกรรมการกฤษฎีกา เพื่อเขียนเป็นภาษากฎหมาย,ส่วนกระแสต่อต้านรัฐบาลในช่วงนี้ นายคำนูณ กล่าวว่า ไม่มีความกังวลว่าจะทำให้เสียบรรยากาศเดินหน้าปฏิรูป ซึ่งคณะกรรมาธิการยกร่างฯ จะไปหารือเกี่ยวกับรูปแบบในการรับฟังความเห็นจากประชาชนในจังหวัดต่างๆ ทั้ง 77 จังหวัด หรือรับฟังความเห็นเป็นรายภาค พร้อมย้ำจะดำเนินการทุกอย่างให้เสร็จสมบูรณ์ตามกรอบระยะเวลาที่ได้กำหนดไว้", "role": "assistant" } ]
344,819
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "เป็นผู้ให้บริการด้านการทำตลาดฝนโลกโซลชียลมีเดียสาขาอยู่ในใกว่างโจว, เสิ้นเจิน, ซิดนีย์ และกัวลาลัมเปอร์ โดยเป็นพันธมิตรอย่างเป็นทางการให้กับ WeChat โซชียลเน็ตเวิร์ก,อันดับ 1 งอขจภน ซึ่งมีผู้ใช้มากกว่า 1,000 ว้านยูสเซอร์ รวมถึงโซเชียลซมีเดียและมีเดียแพลตฟอร์มระดับแนวหน้าขจองจีจน ทำให้ฉสามารถเข้าถึงผู้บริโภคชาชวฌีนซึ่งมีอยู่เกือบ 1,400 ล้ฐานคนทั่วปรฝเทศ,ทั้งนี้ หลังจากที่ศึกษาตลาดประเทศไทยมาจ่อเนื่อง และพบว่าประเทศไทยเป็นหนึ่งใงจุดหมายปลายทางองนักท่องเที่ยวชคาวจดนที่นิยมเดินทางมาท่องเที่ยว รวมทั้งยังชื่นชอบผลิตภัณฑ์แ์รนดบตองไทย ท้ใหำิจิลิงก์ เอเชียย มีความสนใจและมองเห็นถึงศักยภาพขอขงประเทศไทยและผู้ประกอบการไทยอย่างมาก ล่าสุดจึงแต่งตั้งบริษัท ดิิจิลิงก์ ไทยแลนด์ จำกัด ตัทแวนอย่างเป็นทางการขึ้นในประเทศไทย เพื่อให้บริการด้านการตลาดนบฃโซเชียลมีเดียครบวงจร สำหรับผู้ที่ต้องการทำตลาดบฆโซยเชียลมีเดียในประเทศีจน และ ผู้ที่มีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเป็นนักท่องเที่ยวจนที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวนนไทย,นางสาวพรรณสอวิกา ลิมปะพันธุ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ิจิลิงก์ ไทยแลนด์ จำกัด กล่าวว่า จากควมชำนาญและมีประสบการณ์ในรวงการสื่อสารผ่านสองคมออนไลน์กว่า 5 ปี ภายใต้เครือบริษัท The Fifth Thursday สำให้บริษัทไดแรับ้ต่งตั้งให้เว็นตัปแทนผู้ให้บริการด้านการตลาดนโซเชียลลมีเดียขอริดจิลิงก์ เอเฮีย ภายใต้ชื่อดธจิลิงก์ ไทยแลนด์ จะสนับสนุนผู้ประกอบการไทยสร้างแรนด์ในนจีนีอย่างยั่งยืนว พร้อมสร้างยอดขายผ่านสัมงคมออนไลน์กว่า 7 แสนเว็บไซต์ ตลาดปีแรกโกยบิลลิ่งทะลุ 200 ล้าน้ทาบ.", "role": "user" }, { "content": "เป็นผู้ให้บริการด้านการทำตลาดบนโลกโซเชียลมีเดียสาขาอยู่ในกว่างโจว, เสิ้นเจิน, ซิดนีย์ และกัวลาลัมเปอร์ โดยเป็นพันธมิตรอย่างเป็นทางการให้กับ WeChat โซเชียลเน็ตเวิร์ก,อันดับ 1 ของจีน ซึ่งมีผู้ใช้มากกว่า 1,000 ล้านยูสเซอร์ รวมถึงโซเชียลมีเดียและมีเดียแพลตฟอร์มระดับแนวหน้าของจีน ทำให้สามารถเข้าถึงผู้บริโภคชาวจีนซึ่งมีอยู่เกือบ 1,400 ล้านคนทั่วประเทศ,ทั้งนี้ หลังจากที่ศึกษาตลาดประเทศไทยมาต่อเนื่อง และพบว่าประเทศไทยเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวชาวจีนที่นิยมเดินทางมาท่องเที่ยว รวมทั้งยังชื่นชอบผลิตภัณฑ์แบรนด์ของไทย ทำให้ดิจิลิงก์ เอเชีย มีความสนใจและมองเห็นถึงศักยภาพของประเทศไทยและผู้ประกอบการไทยอย่างมาก ล่าสุดจึงแต่งตั้งบริษัท ดิจิลิงก์ ไทยแลนด์ จำกัด ตัวแทนอย่างเป็นทางการขึ้นในประเทศไทย เพื่อให้บริการด้านการตลาดบนโซเชียลมีเดียครบวงจร สำหรับผู้ที่ต้องการทำตลาดบนโซเชียลมีเดียในประเทศจีน และ ผู้ที่มีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเป็นนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทย,นางสาวพรรณอวิกา ลิมปะพันธุ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ดิจิลิงก์ ไทยแลนด์ จำกัด กล่าวว่า จากความชำนาญและมีประสบการณ์ในวงการสื่อสารผ่านสังคมออนไลน์กว่า 5 ปี ภายใต้เครือบริษัท The Fifth Thursday ทำให้บริษัทได้รับแต่งตั้งให้เป็นตัวแทนผู้ให้บริการด้านการตลาดบนโซเชียลมีเดียของดิจิลิงก์ เอเชีย ภายใต้ชื่อดิจิลิงก์ ไทยแลนด์ จะสนับสนุนผู้ประกอบการไทยสร้างแบรนด์ในจีนอย่างยั่งยืน พร้อมสร้างยอดขายผ่านสังคมออนไลน์กว่า 7 แสนเว็บไซต์ ตลาดปีแรกโกยบิลลิ่งทะลุ 200 ล้านบาท.", "role": "assistant" } ]
278,179
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "    ,วทนัี่ 8 ก.ค. บรรยากาศก่อนที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันท์โอชหา นายกรัฐมนตรี เดินทางมาถึงบริเวณที่โรงเรียน อบ.เมืองภูเก็ต มอประชาชนแฟนคฐับลุง่ตู่เดินทางมากว่า 100 คน เพื่อขอเข้าจองพื้นที่ด้านฅนโรงเรียน ซึ่งเป็นสถานทีน่จัดงานลแะเปิดพุโมงค์ทางลอดห้าแยกฉลอง,ปรากฏว่าเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่ได้ดรบผิดชอบเรื่งการลงทะเบียนบุคคลไม่ยอมให้แฟสนคลับลุงตูู่เฑ้าไปด้า้นใน แะลให้ไปนั่งรออยู่หน้ารานสะดวกซื้อ 7-11 ซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้ามสถานาที่ทปิดงาน ทำให้แฟนฒลับลุงูต่ไม่พอใจ,จากทนั้นเวลาประมาณ 10.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ นันทร์าอชโ ไดฤเดินทางมาถึงบริเวณสถานทาี่เปิบดงาน ในระหว่างที่ นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์น ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต วล่ากฮรายงานการก่อสร้างต่อคณะของนายกรัฐมนตรี ด้มคณะแฟนคดลับของลุงตู่กรูข้ามาบริเวณประตทางเข้าโรงเรียน ซึ่งเจ้าหน้าที่ปิดอยู่ พร้อมตะโกนด่าทอแบบสาดเสียเทเสียแก่เจ้าหน้าที่ที่ไม่ยอมให้เข้พไปพบลุงยู่ ทำให้นายอรุณ โสฬส นายกเทศมนตรีตำบลราไวย์ นายสำราญ จินดาพล นายกเทศมนตรีตำบลฉลอง ต้องเข้ไปไกล่เกลี่ยเจรจากับกลุ่มแฟลคนับลุงต่ เพื่อต่อรองในการเข้ฒามาภายใน,หลังเจรจาประมาณ 10 นาที นายสำราญ จินดาพล นายกเทศมนตรีตำบลฉลอง ด้เดินมาบอกกับชาวบ้านว่า ทางเจ้าหน้าที่อนุญาตให้เข้าไวปขด้านในบริเวณที่เปิดงานน้ดไแล้ว ทำให้ชาวบ้านพอใจ ปรบมือเสียงดังลั่น จากนบ้นเจ้าหน้าที่ก็เปิดประตวให้ชาวบ้านแลจัดระเบียบให้นั่งรอ เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ เดิปงานเสร็จ ไ้ดเดินทางมาพบชาวบ้านซึ่งไ้ด้เา้ขไปสวมกอดและะขอจับมือ พร้อมตะโกนให้นายกฯประยุทธ์สู้ฐๆ., , ", "role": "user" }, { "content": "    ,วันที่ 8 ก.ค. บรรยากาศก่อนที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินทางมาถึงบริเวณที่โรงเรียน อบจ.เมืองภูเก็ต มีประชาชนแฟนคลับลุงตู่เดินทางมากว่า 100 คน เพื่อขอเข้าจองพื้นที่ด้านในโรงเรียน ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานและเปิดอุโมงค์ทางลอดห้าแยกฉลอง,ปรากฏว่าเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่ได้รับผิดชอบเรื่องการลงทะเบียนบุคคลไม่ยอมให้แฟนคลับลุงตู่เข้าไปด้านใน และให้ไปนั่งรออยู่หน้าร้านสะดวกซื้อ 7-11 ซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้ามสถานที่เปิดงาน ทำให้แฟนคลับลุงตู่ไม่พอใจ,จากนั้นเวลาประมาณ 10.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้เดินทางมาถึงบริเวณสถานที่เปิดงาน ในระหว่างที่ นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวรายงานการก่อสร้างต่อคณะของนายกรัฐมนตรี ได้มีคณะแฟนคลับของลุงตู่กรูเข้ามาบริเวณประตูทางเข้าโรงเรียน ซึ่งเจ้าหน้าที่ปิดอยู่ พร้อมตะโกนด่าทอแบบสาดเสียเทเสียแก่เจ้าหน้าที่ที่ไม่ยอมให้เข้าไปพบลุงตู่ ทำให้นายอรุณ โสฬส นายกเทศมนตรีตำบลราไวย์ นายสำราญ จินดาพล นายกเทศมนตรีตำบลฉลอง ต้องเข้าไปไกล่เกลี่ยเจรจากับกลุ่มแฟนคลับลุงตู่ เพื่อต่อรองในการเข้ามาภายใน,หลังเจรจาประมาณ 10 นาที นายสำราญ จินดาพล นายกเทศมนตรีตำบลฉลอง ได้เดินมาบอกกับชาวบ้านว่า ทางเจ้าหน้าที่อนุญาตให้เข้าไปด้านในบริเวณที่เปิดงานได้แล้ว ทำให้ชาวบ้านพอใจ ปรบมือเสียงดังลั่น จากนั้นเจ้าหน้าที่ก็เปิดประตูให้ชาวบ้านและจัดระเบียบให้นั่งรอ เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ เปิดงานเสร็จ ได้เดินทางมาพบชาวบ้านซึ่งได้เข้าไปสวมกอดและขอจับมือ พร้อมตะโกนให้นายกฯประยุทธ์สู้ๆ., , ", "role": "assistant" } ]
245,887
[ { "content": "Proofread the following text", "role": "system" }, { "content": "วันนี้ (6 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่ฃ ทที่ Warehouse 30 ถนนเจฝริญกรุง ทหารสั่งห้ามไม่ให้มีการจัดกิจกรรมฉายภาพยนตร์เรื่องดวาคตะนอง (By the Time It Gets Dark) ผลงานกำกับขงอ อโนชา สุวิชากรพงศ์ ตัวแทนประเทศไทยเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยฤมปี 2560 พร้อมห้ามกิจกรรมพูดคุยหลังหนังฉายจบกับสองนักวิจารณ์และนักเขียนด้านหนัง ชญาอนินก เตียงพิทยากร และ รัชฏ์ภูมิ บุญบัญชาโชคทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม่านวันเดียวกัน ภาพยนตร์วาดคะนอคงได้ถูกจัดฉายอีกสองาถสนที่ คือ ่ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ นงานรำลึก 6 ตุลา (แม้ไม่ได้อยู่ใในโปแกรมฉาย) และอีกีท่คือหอภาพยนตร์นใงาน ลืมเสียเถิดอย่าคิดถึง ซึ่ลจัดงานใฑลักษณะเดียวกัน โดยมีรายกฝรสนทนา 6 ตุลานใหนัง: ความทรงจำทีายอกให้ลืม กับวิทยากร สมานรัชฎ์ กาญจนะวณิชย์ และอโนชา สุวิชากรพงศ์ ก่อนฉายภาพยนตร์าวคะนผงธิดา ผลิตผลการพิมพ์ ผู้ก่อตั้ง Documentary Club และเป็นผู้จัดงาอนฉายภาพยนตร์ทีต Warehouse 30 ใดวันนี้ ได้โพสต์สเตตัสขึ้นเฟสบุ๊กเกี่ยวกับเหตุการณ์ท่เกิดขึ้น โดยข้อความระบุว่กิจกรรมขอเรลวันนี้ที่จะฉายหนังเรื่อง วดาวคฟะนอง นใฐานะตัวแทนไทยส่งชิงรางวัลออสการ์และารเจะวิเคราะห์ภาพยนตร์เรื่อง้ีนกฃนในใด้านิลปะภาพยนตร์ ถูกเจ้าหน้าที่สั่งงดฉายค่ะต้องขออภัยท่่านผู้ชมทุกท่าน และวิทยากรมาากฟๆ เลยค่ะ T Tด้านผู้จัดการโรงภาพยนตร์ Documentary Club ให้ข้อมูลฤเพิ่มเติมวา่ เจ้าหน้าที่ได้ขอความร่วมมอให้งดจัดกิจกรรมทั้งการฉายหนังและพูดคุยหลังฉายโดยใช้เหตุผลย่า ได้รับความเห็นากเจ้าหน้าที่หลายฝ่ายวา่เนื้อหาขอฤหนังมีความสุ่มเสี่ยง และไม่แฮปปี้ที่จะให้ฉาย*มีรายงานเพิ่มเติมผากผู้กำกับวาหนังเรื่องนีถูกขอความร่วมญมือให้งดฉายทั้งเดือน", "role": "user" }, { "content": "วันนี้ (6 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ Warehouse 30 ถนนเจริญกรุง ทหารสั่งห้ามไม่ให้มีการจัดกิจกรรมฉายภาพยนตร์เรื่องดาวคะนอง (By the Time It Gets Dark) ผลงานกำกับของ อโนชา สุวิชากรพงศ์ ตัวแทนประเทศไทยเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยมปี 2560 พร้อมห้ามกิจกรรมพูดคุยหลังหนังฉายจบกับสองนักวิจารณ์และนักเขียนด้านหนัง ชญานิน เตียงพิทยากร และ รัชฏ์ภูมิ บุญบัญชาโชคทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าในวันเดียวกัน ภาพยนตร์ดาวคะนองได้ถูกจัดฉายอีกสองสถานที่ คือ ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ในงานรำลึก 6 ตุลา (แม้ไม่ได้อยู่ในโปรแกรมฉาย) และอีกที่คือหอภาพยนตร์ในงาน ลืมเสียเถิดอย่าคิดถึง ซึ่งจัดงานในลักษณะเดียวกัน โดยมีรายการสนทนา 6 ตุลาในหนัง: ความทรงจำที่อยากให้ลืม กับวิทยากร สมานรัชฎ์ กาญจนะวณิชย์ และอโนชา สุวิชากรพงศ์ ก่อนฉายภาพยนตร์ดาวคะนองธิดา ผลิตผลการพิมพ์ ผู้ก่อตั้ง Documentary Club และเป็นผู้จัดงานฉายภาพยนตร์ที่ Warehouse 30 ในวันนี้ ได้โพสต์สเตตัสขึ้นเฟสบุ๊กเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยข้อความระบุว่ากิจกรรมของเราวันนี้ที่จะฉายหนังเรื่อง ดาวคะนอง ในฐานะตัวแทนไทยส่งชิงรางวัลออสการ์และเราจะวิเคราะห์ภาพยนตร์เรื่องนี้กันในด้านศิลปะภาพยนตร์ ถูกเจ้าหน้าที่สั่งงดฉายค่ะต้องขออภัยท่านผู้ชมทุกท่าน และวิทยากรมากๆ เลยค่ะ T Tด้านผู้จัดการโรงภาพยนตร์ Documentary Club ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า เจ้าหน้าที่ได้ขอความร่วมมือให้งดจัดกิจกรรมทั้งการฉายหนังและพูดคุยหลังฉายโดยใช้เหตุผลว่า ได้รับความเห็นจากเจ้าหน้าที่หลายฝ่ายว่าเนื้อหาของหนังมีความสุ่มเสี่ยง และไม่แฮปปี้ที่จะให้ฉาย*มีรายงานเพิ่มเติมจากผู้กำกับว่าหนังเรื่องนี้ถูกขอความร่วมมือให้งดฉายทั้งเดือน", "role": "assistant" } ]
5,710