prompt
stringlengths
816
7.88k
Hãy tóm tắt đoạn văn sau: "Ông Thành cũng cho hay, đây là lần đầu tiên tượng nghệ thuật điêu khắc của Việt Nam được đem ra nước ngoài trưng bày nên đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng về mọi mặt. Các tác phẩm đem tặng nước bạn đều là đứa con tinh thần của các nhà điêu khắc tên tuổi Nguyễn Phú Cường, Lưu Thanh Danh, Nguyễn Xuân Thành, Vương Học Báo, Nguyễn Kim Xuân sáng tác. Sau khi hoàn thành, các tác phẩm này sẽ tặng cho Bộ Thông tin Văn hóa Du lịch Lào và được trưng bày trong khuôn viên trường Nghệ thuật Quốc gia tại Thủ đô Vientiane của nước bạn. Một vài tác phẩm điêu khắc đá tặng nước bạn Lào đang trong quá trình hoàn thành: Trại sáng tác quốc tế Tình hữu nghị Việt Nam - Lào sẽ cho ra lò 15 tác phẩm điêu khắc đá do các nhà điêu khắc Việt Nam và Lào thực hiện để tặng nước bạn Lào nhân kỷ niệm 50 thiết lập quan hệ ngoại giao 2 nước - Ảnh: Đan Hạ. Nhà điêu khắc Nguyễn Phú Cường đang miệt mài đục đẽo tác phẩm "Tình yêu Việt - Lào". Theo tác giả Cường, hiện tác phẩm đã hoàn thành được 70%, thể hiện hình tượng cô gái Lào chăm sóc anh bộ đội Việt Nam, cũng là tình cảm keo sơn giữa 2 dân tộc Việt - Lào - Ảnh: Đan Hạ. Nhà điêu khắc Nguyễn Xuân Thành bên tác phẩm xuất phát từ hình tượng nút buộc ở cổ tay mang ý nghĩa chúc phúc của nước bạn Lào - Ảnh: Đan Hạ. Nhà điêu khắc Nguyễn Kim Xuân đang chia sẻ về ý tưởng sáng tác tác phẩm thể hiện tình hữu nghị Việt - Lào - Ảnh: Đan Hạ. Nhà điêu khắc Vương Học Báo nói về tác phẩm điêu khắc đá trừu tượng của mình - Ảnh: Đan Hạ. Nhà điêu khắc Lưu Danh Thanh bên tác phẩm có tên Sabaidee (tiếng Lào là: xin chào) thể hiện hình ảnh cô gái Lào cúi chào đầy gần gũi, thương mến - Ảnh: Đan Hạ. Tác phẩm Đôi bờ của nhà điêu khắc trẻ Trần Văn Thức thể hiện hình tượng hạt ngô, đậu hút nước từ một mạch nước, tượng trưng cho 2 dân tộc Việt - Lào cùng uống chung nước một dòng sông - Ảnh: Đan Hạ. Tác phẩm của nhà điêu khắc Đinh Xuân Việt thể hiện thiếu nữ Lào nâng niu đóa hoa sen, quốc hoa của Việt Nam - Ảnh: Đan Hạ. Đan Hạ. ". Đoạn văn được tóm tắt là: "Trại sáng tác quốc tế Tình hữu nghị Việt Nam - Lào đang hoàn thành 15 tác phẩm điêu khắc đá để tặng nước bạn Lào nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Các tác phẩm được sáng tác bởi các nhà điêu khắc Nguyễn Phú Cường, Lưu Thanh Danh, Nguyễn Xuân Thành, Vương Học Báo, Nguyễn Kim Xuân và Trần Văn Thức. Các tác phẩm thể hiện tình hữu nghị, tình yêu, chúc phúc của 2 dân tộc Việt - Lào. Sau khi hoàn thành, các tác phẩm sẽ được trưng bày tại trường Nghệ thuật Quốc gia tại Thủ đô Vientiane của nước bạn Lào."
Hãy đưa ra những câu văn phù hợp với câu hỏi "Tổng số lượt khách du lịch trong năm 2011 đến Thiểm Tây là bao nhiêu?" nằm trong ngữ cảnh sau đây. Ngữ cảnh: "Thiểm Tây là một tỉnh có tài nguyên du lịch lớn tại Trung Quốc, có 35.800 di tích, 151 bảo tàng, 900.000 văn vật với mật độ dày đặc, đứng đầu cả nước. Thiểm Tây có các tàn tích kiến trúc thành cổ, cung điện cổ, miếu chùa cổ, lăng mộ cổ. Đội quân đất nung trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng còn được gọi là "kỳ quan thứ tám". Càn lăng là nơi hợp táng của nữ hoàng đế đầu tiên trong lịch sử Trung Quốc- Võ Tắc Thiên, và Đường Cao Tông Lý Trị. Chùa Pháp Môn ở Phù Phong là một ngôi chùa nổi tiếng của Phật giáo. Thành Tây An là thành cổ được bảo tồn hoàn chỉnh nhất tại Trung Quốc. Rừng bia Tây An là kho văn kiện bằng đá lớn nhất Trung Quốc. Ngoài ra, Thiểm Tây còn có các phong cảnh đẹp như Tây Nạc Hoá Sơn, thác Hồ Khẩu trên Hoàng Hà, Bát Bách Lý Tần Xuyên rộng vô tận, vùng núi Tần-Ba tươi đẹp ở Thiểm Nam, khu phong cảnh Li Sơn mang sắc thái truyền kì, đỉnh chính Thái Bạch Sơn của Tần Lĩnh có tuyết phủ trong sáu tháng. Đội quân đất nung và lăng Tần Thùy Hoàng là một di sản thế giới của UNESCO, cùng với đó Thiểm Tây còn có 5 khu danh thắng phong cảnh cấp quốc gia: Hoá Sơn, Ly Sơn ở Lâm Đồng, Thiên Thai Sơn ở Bảo Kê, Hoàng Đế lăng ở Diên An, khu danh thắng phong cảnh Hợp Dương Hợp Xuyên. Trong năm 2011, Thiểm Tây đã tiếp đón 184 triệu lượt du khách trong và ngoài nước.". Những câu văn phù hợp là: Trong năm 2011, Thiểm Tây đã tiếp đón 184 triệu lượt du khách trong và ngoài nước.
Hãy đưa ra những câu văn phù hợp với câu hỏi "Sự đổi mới về thương mại ở thành phố Hồ Chí Minh như thế nào?" nằm trong ngữ cảnh sau đây. Ngữ cảnh: "Tính đến giữa năm 2006, 3 khu chế xuất và 12 khu công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh đã thu hút được 1.092 dự án đầu tư, trong đó có 452 dự án có vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,9 tỉ USD và 19,5 nghìn tỉ VND. Thành phố cũng đứng đầu Việt Nam tổng lượng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài với 2.530 dự án FDI, tổng vốn 16,6 tỷ USD vào cuối năm 2007. Riêng trong năm 2007, thành phố thu hút hơn 400 dự án với gần 3 tỷ USD. Trong bảng xếp hạng về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Việt Nam năm 2017, thành phố Hồ Chí Minh xếp ở vị trí thứ 08/63 tỉnh thành. Về thương mại, Thành phố Hồ Chí Minh có một hệ thống trung tâm mua sắm, siêu thị, chợ đa dạng. Chợ Bến Thành là biểu tượng về giao lưu thương mại từ xa xưa của thành phố, hiện nay vẫn giữ một vai trò quan trọng. Những thập niên gần đây, nhiều trung tâm thương mại hiện đại xuất hiện như Saigon Trade Centre, Diamond Plaza... Mức tiêu thụ của Thành phố Hồ Chí Minh cũng cao hơn nhiều so với các tỉnh khác của Việt Nam và gấp 1,5 lần thủ đô Hà Nội. Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh, có mã giao dịch là VN-Index, được thành lập vào tháng 7 năm 1998. Tính đến ngày 31 tháng 12 năm 2007, toàn thị trường đã có 507 loại chứng khoán được niêm yết, trong đó có 138 cổ phiếu với tổng giá trị vốn hóa đạt 365 nghìn tỷ đồng.". Những câu văn phù hợp là: "Thành phố cũng đứng đầu Việt Nam tổng lượng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài với 2.530 dự án FDI, tổng vốn 16,6 tỷ USD vào cuối năm 2007. Riêng trong năm 2007, thành phố thu hút hơn 400 dự án với gần 3 tỷ USD Những thập niên gần đây, nhiều trung tâm thương mại hiện đại xuất hiện như Saigon Trade Centre, Diamond Plaza...
Hãy đưa ra những câu văn phù hợp với câu hỏi "Vì sao cuối thập niên 1880 tại Cuba lại có nhiều người Tây Ban Nha di cư đến?" nằm trong ngữ cảnh sau đây. Ngữ cảnh: "Hòn đảo này đã kiệt quệ sau cuộc xung đột dai dẳng đó và tình cảm độc lập tạm thời lắng dịu. Cũng có mối lo ngại rằng nếu người Tây Ban Nha rút đi hay nếu xung đột kéo dài, chủ nghĩa bành trướng Mỹ sẽ phát triển dẫn tới sự sáp nhập hòn đảo này. Trong giai đoạn 1879-1880, nhà yêu nước Cuba Calixto Garcia đã tìm cách khởi động một cuộc chiến khác, được gọi là "la guerra chiquita" (cuộc chiến nhỏ) trong lịch sử Cuba nhưng không nhận được nhiều sự hỗ trợ. Một phần để vì áp lực của Mỹ, chế độ nô lệ đã bị bãi bỏ năm 1886, cộng đồng thiểu số gốc Phi vẫn bị đàn áp cả về kinh tế và xã hội, dù đã được chính thức trao quyền bình đẳng năm 1893. Trong giai đoạn này, sự nghèo khổ tại các vùng nông thôn ở Tây Ban Nha do Cuộc cách mạng Tây Ban Nha năm 1868 và những hậu quả của nó khiến làn sóng người Tây Ban Nha di cư tới Cuba càng tăng thêm.". Những câu văn phù hợp là: Trong giai đoạn này, sự nghèo khổ tại các vùng nông thôn ở Tây Ban Nha do Cuộc cách mạng Tây Ban Nha năm 1868 và những hậu quả của nó khiến làn sóng người Tây Ban Nha di cư tới Cuba càng tăng thêm.
Hãy đưa ra những câu văn phù hợp với câu hỏi "Vị tướng nhà Hán đã chiến thắng quân nổi loạn ở Nhật Nam và Tượng Lâm năm 144 là ai?" nằm trong ngữ cảnh sau đây. Ngữ cảnh: "Năm 144, dân quận Nhật Nam và huyện Tượng Lâm lại nổi lên chống lại ách cai trị của nhà Hán, nhưng bị thứ sử Hạ Phương đánh bại. Năm 157, Chu Đạt cùng với dân chúng Cửu Chân nổi lên giết huyện lệnh Cự Phong và thái thú Nghê Thức chiếm quyền lãnh đạo. Sự kết hợp tự nhiên giữa dân chúng hai quận Cửu Chân và Nhật Nam gây nhiều bối rối cho các quan quân cai trị. Dưới sự chỉ huy của đô úy quận Cửu Chân là Ngụy Lãng, quân Hán phản công quyết liệt, giết hơn 2.000 dân Cửu Chân, phe nổi loạn phải chạy xuống phía nam chiếm quận Nhật Nam và chống trả lại. Trong ba năm, từ 157 đến 160, quân Tượng Lâm (khoảng 20.000 người) tiến lên đánh quân Hán và chiếm nhiều huyện khác của Nhật Nam. Vài năm sau, năm 178, Lương Long cầm đầu cuộc khởi nghĩa chống lại quân Hán, chiếm được nhiều vùng đất từ Giao Chỉ đến Hợp Phố và từ Cửu Chân đến Nhật Nam; năm 181 Hán vương cử Lã Đại mang quân sang đánh dẹp.". Những câu văn phù hợp là: Năm 144, dân quận Nhật Nam và huyện Tượng Lâm lại nổi lên chống lại ách cai trị của nhà Hán, nhưng bị thứ sử Hạ Phương đánh bại.
Hãy tóm tắt đoạn văn sau: "Cằm ngắn. Người có chiếc cằm ngắn thường hướng nội, trọng tình cảm, có đôi lúc hành sự cực đoan, thiếu khôn khéo, không có sự nhẫn nại, khó có thể tự xây dựng sự nghiệp, dễ rơi vào cảnh cô độc khi về già. Cằm dài. Tính cách thẳng thắn, nhẫn nại cao, hành sự biết phân nặng nhẹ, nhưng lại rất yếu đuối trong tình cảm. Họ sẵn sàng hy sinh vì gia đình, bạn bè, nhân duyên của họ vì thế khá tốt. Hai cằm và cằm tròn. Người có hai cằm khi về già sẽ sống rất khá giả và yên ấm. Người có cằm tròn cũng có tướng hưởng thụ, phát tài. Cằm dưới nhiều thịt. Nửa đời sau tương đối an ấm, tài vận cũng khá hơn. Tướng cằm này có thể nói là khá hiếm. Cằm chìa. Tình cảm phong phú, thích giúp đỡ người khác, là người có năng lực nhưng cần chú ý đến sức khỏe bản thân. Cằm nhọn và nhỏ. Người cằm nhọn cả đời truy cầu sự thỏa mãn về tinh thần và tư tưởng, họ rất cầu toàn, thích sự lãng mạn, không thực tế. Họ nên kết hôn muộn, nếu kết hôn sớm thì cuộc hôn nhân dễ gặp sẽ nhiều sóng gió. Cằm vuông. Là người quật cường mạnh mẽ, cũng rất trung thực thẳng thắn, sức khỏe tốt, luôn đấu tranh tồn tại kể cả hoàn cảnh khắc nghiệt nhất. Họ sống có trách nhiệm với gia đình, biết chăm sóc những người xung quanh, có điều không được lãng mạn cho lắm. Cằm thụt vào. Hành sự thận trọng, biết tiếp thu và khiêm nhường. Mặt khác, họ khá nhút nhát, bởi vậy thường không giỏi nắm bắt các cơ hội, không thích hợp tự tay lập nghiệp, nhưng giỏi hợp tác, làm việc nhóm, biết cách xử lý các mối quan hệ. Vậy nên ở phương diện kết giao bạn bè, hợp tác làm việc họ có biểu hiện rất xuất sắc. Phương Thảo (tổng hợp). ". Đoạn văn được tóm tắt là: "Cằm là một trong những yếu tố quan trọng để xác định tính cách của một người. Người có cằm ngắn thường hướng nội, trọng tình cảm, có đôi lúc hành sự cực đoan, thiếu khôn khéo, không có sự nhẫn nại, khó có thể tự xây dựng sự nghiệp. Người có cằm dài thì tính cách thẳng thắn, nhẫn nại cao, hành sự biết phân nặng nhẹ, nhưng lại rất yếu đuối trong tình cảm. Người có hai cằm khi về già sẽ sống rất khá giả và yên ấm. Người có cằm tròn cũng có tướng hưởng thụ, phát tài. Người có cằm nhọn và nhỏ thì cả đời truy cầu sự thỏa mãn về tinh thần và tư tưởng, họ rất cầu toàn, thích sự lãng mạn, không thực tế. Người có cằm vuông là người quật cường mạnh mẽ, cũng rất trung thực thẳng thắn, sức khỏe tốt, luôn đấu tranh tồn tại kể cả hoàn cảnh khắc nghiệt nhất. Người có cằm thụt vào thì hành sự thận trọng, biết tiếp thu và khiêm nhường, nhút nhát, giỏi hợp tác, làm việc nhóm, biết cách xử lý các mối quan hệ."
Hãy đưa ra những câu văn phù hợp với câu hỏi "Tại Washington DC, ai là người đại diện cho Cuba thực hiện nhiệm vụ ngoại giao khi Cuba đang trong giai đoạn bầu cử năm 1952?" nằm trong ngữ cảnh sau đây. Ngữ cảnh: "Cuộc bầu cử năm 1952 là cuộc chạy đua giữa ba người. Roberto Agramonte thuộc đảng Chính thống luôn dẫn đầu trong các cuộc thăm dò ý kiến, tiếp theo là tiến sĩ Aurelio Hevia thuộc đảng Auténtico, và ở một khoảng cách khá xa phía sau là Batista, người đang tìm cách quay lại phủ tổng thống. Cả hai đối thủ hàng đầu, Agramonte và Hevia, đều quyết định chỉ định Đại tá Ramon Barquin người đang đảm trách nhiệm vụ ngoại giao tại Washington DC lãnh đạo các lực lượng vũ trang Cuba sau cuộc bầu cử. Barquin từng là một sĩ quan cao cấp, người chỉ huy đội quân chuyên nghiệp và đã hứa hẹn hành động chống tham nhũng. Batista sợ rằng Barquin sẽ cho ông và những người theo ông ra rìa, và khi hiển nhiên rằng Batista có ít cơ hội chiến thắng, ông đã lên kế hoạch một cuộc đảo chính ngày 10 tháng 3 năm 1952 và nắm quyền lực với sự ủng hộ của một phái quốc gia trong quân đội với tư cách "tổng thống lâm thời" trong vòng hai năm. Justo Carrillo đã nói với Barquin tại Washington DC tháng 3 năm 1952 rằng những người thân cận cho ông biết Batista đã có kế hoạch đảo chính chống lại ông; họ nhanh chóng bắt đầu hợp sức tiêu diệt Batista và tái lập nền dân chủ cũng như chính phủ dân sự trong cái saunày sẽ được gọi là La Conspitacion de los Puros de 1956 (Agrupacion Montecristi). Năm 1954, dưới sức ép từ Hoa Kỳ, ông đồng ý tổ chức bầu cử. Partido Auténtico đưa cựu tổng thống Grau ra làm ứng cử viên của mình, nhưng ông này rút lui trong bối cảnh có tin đồn rằng Batista đang âm mưu thao túng bầu cử từ trước. Batista sau đó được tuyên bố làm tổng thống do dân bầu.". Những câu văn phù hợp là: "Cả hai đối thủ hàng đầu, Agramonte và Hevia, đều quyết định chỉ định Đại tá Ramon Barquin người đang đảm trách nhiệm vụ ngoại giao tại Washington DC lãnh đạo các lực lượng vũ trang Cuba sau cuộc bầu cử Justo Carrillo đã nói với Barquin tại Washington DC tháng 3 năm 1952 rằng những người thân cận cho ông biết Batista đã có kế hoạch đảo chính chống lại ông;
Hãy đưa ra những câu văn phù hợp với câu hỏi "Dân di cư tập trung chủ yếu ở khuc vực nào?" nằm trong ngữ cảnh sau đây. Ngữ cảnh: "Từ năm 1949, Sài Gòn đã là thủ đô của Quốc gia Việt Nam. Đến năm 1955, Việt Nam Cộng hòa được thành lập, Sài Gòn khi đó là thành phố lớn nhất tại miền Nam Việt Nam đã được chọn làm thủ đô với tên gọi chính thức "Đô thành Sài Gòn" (lưu ý, cách viết thông dụng là "Saigon"). Chiến tranh Đông Dương tác động khiến việc di dân từ nông thôn lên thành thị tăng nhanh. Thời điểm 1948, khu vực mà ngày nay là TP. Hồ Chí Minh dân số đã lên đến 1,179 triệu người, đến năm 1949 thì dân số khu vực đã tăng lên 1.200.000, và sang năm 1954 với hàng trăm nghìn người di cư mới (phần đông là người Công giáo, còn gọi là dân Bắc Kỳ Công giáo) từ phía bắc vĩ tuyến 17 thì dân số Sài Gòn leo cao, đạt 2.000.000. Dân di cư tập trung tại các khu vực như Xóm Mới – Gò Vấp, Bình An – Quận 8, và rải rác tại các quận khác. Với Nghị định số 110-NV ngày 27 tháng 3 năm 1959 của Tổng thống Ngô Đình Diệm, từ 6 quận, Sài Gòn được chia lại thành 8 quận với tổng cộng 41 phường.". Những câu văn phù hợp là: Dân di cư tập trung tại các khu vực như Xóm Mới – Gò Vấp, Bình An – Quận 8, và rải rác tại các quận khác.
Hãy đưa ra những câu văn phù hợp với câu hỏi "Vào năm 123, chức vụ Tây Vực Trưởng Lại được bổ nhiệm cho quan chức nào?" nằm trong ngữ cảnh sau đây. Ngữ cảnh: "Năm 107, Tây Vực Đô hộ phủ phải triệt thoái. Quân tư mã Ban Dũng và Ban Hùng phụng mệnh Nhà vua đón tiếp đô hộ và binh sĩ trú đóng ở Tây Vực trở về. Việc nhà Đông Hán triệt thoái Tây Vực Đô hộ phủ tạo cơ hội cho lực lượng tàn dư của Bắc Hung Nô tại núi Antai nổi dậy chiếm lĩnh Y Ngô, cướp bóc vùng Hà Tây. Một số nước Tây Vực lại đề nghị nhà Đông Hán bảo hộ. Đặng Thái hậu đang chấp chính liền triệu kiến Ban Dũng và chấp nhận kiến nghị khôi phục Tây Vực của ông. Năm 123, Ban Dũng được cử làm Tây Vực Trưởng Lại, đóng ở Liễu Trung (tây nam huyện Thiện Thiện). Chức năng của phủ Trưởng sử cũng giống như của Đô hộ phủ. Ban Dũng đẩy lui tàn dư của Bắc Hung Nô, khôi phục sự thống trị của nhà Đông Hán tại Tây Vực. Ban Dũng thiết lập các đồn điền quân sự phía tây và đưa người Hán đến định cư. Tuy nhiên so với thời Tây Hán thì không mạnh bằng. Cuối đời Đông Hán, nhà Hán không còn đủ sức mạnh để khống chế Tây Vực nữa, phủ Trưởng sử không còn tồn tại.". Những câu văn phù hợp là: Năm 123, Ban Dũng được cử làm Tây Vực Trưởng Lại, đóng ở Liễu Trung (tây nam huyện Thiện Thiện).
Hãy đưa ra những câu văn phù hợp với câu hỏi "Sự kiện gì đã đưa Jackson thành ứng cử viên nặng cho giải Emmy lần đầu trong sự nghiệp?" nằm trong ngữ cảnh sau đây. Ngữ cảnh: "Vào ngày 25 tháng 3 năm 1983, Jackson đoàn tụ với anh em của mình trong chương trình kỷ niệm 25 năm của Motown mang tên Motown 25: Yesterday, Today, Forever. Được ghi hình tại Pasadena Civic Auditorium, chương trình phát sóng ngày 16 tháng 5 năm 1983 trên đài NBC, thu hút khoảng 47 triệu người xem. Jackson ban đầu từ chối biểu diễn vì cho rằng lúc đó mình xuất hiện quá nhiều trên truyền hình; dù vậy, theo yêu cầu của Berry Gordy, Jackson nhượng bộ và đồng ý trình diễn đơn ca. Trong sự kiện, Jackson biểu diễn bài hát "Billie Jean" trong chiếc áo khoác sequin đen và chiếc găng tay đính đá, nơi ông lần đầu trình diễn điệu moonwalk nổi tiếng. Điệu nhảy do cựu vũ công Soul Train và thành viên nhóm Shalamar Jeffrey Daniel dạy cho ông 3 năm trước đó. Theo Mikal Gilmore từ Rolling Stone, "Có những lúc bạn biết mình đang nghe hay thấy một điều gì đó diệu kỳ...điều phi thường ấy đã diễn ra vào đêm đó." Phần trình diễn của Jackson nhận nhiều so sánh với sự xuất hiện của Elvis Presley và the Beatles trên The Ed Sullivan Show. Chương trình thậm chí còn giúp Jackson giành được đề cử giải Emmy đầu tiên. Berry Gordy chia sẻ "từ nhịp đầu tiên của Billie Jean, tôi đã bị mê hoặc và khi anh ấy trình diễn màn vũ đạo thương hiệu của mình, tôi đã bị sốc, đó là ma thuật, Michael Jackson đã đi vào quỹ đạo và không bao giờ sa sút."". Những câu văn phù hợp là: Trong sự kiện, Jackson biểu diễn bài hát "Billie Jean" trong chiếc áo khoác sequin đen và chiếc găng tay đính đá, nơi ông lần đầu trình diễn điệu moonwalk nổi tiếng. Chương trình thậm chí còn giúp Jackson giành được đề cử giải Emmy đầu tiên.
Hãy đưa ra những câu văn phù hợp với câu hỏi "Điều gì luôn nhận được sự tin tưởng từ tất cả những người Ki-tô giáo?" nằm trong ngữ cảnh sau đây. Ngữ cảnh: "Các ý tưởng mới nảy sinh với mục đích sửa đổi lại hình thức thế giới. Những người theo chủ nghĩa xã hội Darwin và những người theo chủ nghĩa đế quốc thường tin rằng người da trắng là ưu việt hơn và rằng họ sẽ "khai hóa" cho những dân tộc còn ở trình độ sơ khai (những nền văn hóa khác) bằng cách đưa tới đó cách thức sản xuất phương Tây (kinh tế) và những ý thức hệ phương tây như Ki-tô giáo. Nhờ vậy, những dân tộc sơ khai có thể có một cách sống ‘tốt hơn’, ‘đạo đức hơn’, mặc dù họ cho rằng những dân tộc đó sẽ không bao giờ văn minh được bằng với người da trắng [cần dẫn nguồn]. Những người theo chủ nghĩa xã hội và tự do cũng muốn khai hóa văn minh cho tầng lớp lao động ở các nước phương Tây. Những người theo chủ nghĩa xã hội và tự do ở Hoa Kỳ tin rằng (và hiện vẫn đang tin tưởng như vậy) xã hội, trong tổng thể, chịu trách nhiệm về cách ứng xử của các công dân của nó và rằng xã hội phải được thay đổi để làm cho thế giới tốt đẹp hơn [cần dẫn nguồn]. Những người bảo thủ tại Mỹ, những người tự do tại châu Âu, và tất cả những người theo chủ nghĩa tự do tin vào (và vẫn tiếp tục tin như vậy) tự do và những lực lượng thị trường và muốn rằng cá nhân tự chịu trách nhiệm về chính mình và rằng xã hội phải đảm bảo tự đo để cá nhân có thể phát triển một cách đầy đủ. Những người Ki-tô giáo, bất kể thuộc hệ tư tưởng chính trị nào, tin rằng các mối quan hệ của cá nhân với Nhà thờ và/hay Thiên Chúa là nhân tố chủ chốt của một đời sống thoả mãn. Những người theo Hồi giáo, Ấn Độ giáo, Phật giáo và các tôn giáo khác có những khái niệm tôn giáo của riêng họ.". Những câu văn phù hợp là: Những người Ki-tô giáo, bất kể thuộc hệ tư tưởng chính trị nào, tin rằng các mối quan hệ của cá nhân với Nhà thờ và/hay Thiên Chúa là nhân tố chủ chốt của một đời sống thoả mãn.
Hãy đưa ra những câu văn phù hợp với câu hỏi "Nguyên nhân nào mà có ý kiến cho rằng các trường đại học Việt Nam chưa đủ năng lực và thiếu sự sẵn sàng cho việc tự chủ và các điều khoản trong Luật Giáo dục Đại học?" nằm trong ngữ cảnh sau đây. Ngữ cảnh: "Tuy nhiên, đánh giá chung chất lượng đào tạo giáo dục bậc đại học ở Việt Nam còn thấp, chưa tạo được sự đồng hướng giữa người học, người dạy, nhà đầu tư cho giáo dục, người sử dụng lao động và xã hội. Quản lý nhà nước về giáo dục đại học còn nhiều trì trệ là nguyên nhân cơ bản của việc chất lượng giáo dục đại học Việt Nam ngày càng tụt hậu trước đòi hỏi của phát triển đất nước. Nhưng nhà nước Việt Nam đang tích cực cải cách hệ thống giáo dục đại học bằng việc trao thêm quyền cho các trường đại học. Điều 32 Luật Giáo dục Đại học số 08/2012/QH13 được Quốc hội thông qua ngày 18 tháng 6 năm 2012 quy định: "Cơ sở giáo dục đại học tự chủ trong các hoạt động chủ yếu thuộc các lĩnh vực tổ chức và nhân sự, tài chính và tài sản, đào tạo, khoa học và công nghệ, hợp tác quốc tế, bảo đảm chất lượng giáo dục đại học. Cơ sở giáo dục đại học thực hiện quyền tự chủ ở mức độ cao hơn phù hợp với năng lực, kết quả xếp hạng và kết quả kiểm định chất lượng giáo dục.". Điều 36 luật này cũng quy định "Hiệu trưởng cơ sở giáo dục đại học tổ chức biên soạn hoặc lựa chọn, duyệt giáo trình giáo dục đại học để sử dụng làm tài liệu giảng dạy, học tập trong cơ sở giáo dục đại học trên cơ sở thẩm định của Hội đồng thẩm định giáo trình do hiệu trưởng cơ sở giáo dục đại học thành lập.", tuy nhiên "Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức biên soạn giáo trình sử dụng chung các môn lý luận chính trị, quốc phòng - an ninh để làm tài liệu giảng dạy, học tập trong các cơ sở giáo dục đại học". Các lãnh đạo hàng đầu của Chính phủ Việt Nam bày tỏ sự ủng hộ tự chủ đại học và yêu cầu thúc đẩy nhanh hơn nữa tiến trình này. Tuy nhiên có ý kiến cho rằng các trường đại học Việt Nam chưa đủ năng lực và thiếu sự sẵn sàng cho việc tự chủ, các điều khoản trong Luật Giáo dục Đại học cho thấy quyền tự chủ của các trường đại học khó có thể trở thành hiện thực vì có quá nhiều điểm hoàn toàn trái với tinh thần tự chủ đại học hoặc mơ hồ đến độ không thể thực thi.". Những câu văn phù hợp là: Tuy nhiên có ý kiến cho rằng các trường đại học Việt Nam chưa đủ năng lực và thiếu sự sẵn sàng cho việc tự chủ, các điều khoản trong Luật Giáo dục Đại học cho thấy quyền tự chủ của các trường đại học khó có thể trở thành hiện thực vì có quá nhiều điểm hoàn toàn trái với tinh thần tự chủ đại học hoặc mơ hồ đến độ không thể thực thi.
Hãy đưa ra những câu văn phù hợp với câu hỏi "Lượng giáng thủy ở rìa châu Nam Cực hằng năm là bao nhiêu?" nằm trong ngữ cảnh sau đây. Ngữ cảnh: "Châu Nam Cực, xét trung bình, là lục địa lạnh nhất, khô nhất, nhiều gió nhất, và cao nhất trong tất cả các lục địa. Châu Nam Cực được xem là một hoang mạc có diện tích lớn nhất thế giới, với lượng giáng thủy hàng năm chỉ ở mức 200 mm (8 inch) dọc theo bờ biển và giảm dần khi vào trong nội lục. Nơi đây từng ghi nhận mức nhiệt −89 °C (−129 °F), dù vậy nhiệt độ trung bình quý III (giai đoạn lạnh nhất trong năm) là −63 °C (−81 °F). Tuy không có cư dân sinh sống thường xuyên, nhưng vẫn có từ 1.000 đến 5.000 người sinh sống mỗi năm tại các trạm nghiên cứu phân bố rải rác khắp lục địa. Chỉ có các vi sinh vật ưa lạnh có thể sống sót ở châu Nam Cực như các loại tảo, vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng, và một số loài động vật nhất định như mạt, giun tròn, chim cánh cụt, hải cẩu và gấu nước. Thảm thực vật xuất hiện là đài nguyên.". Những câu văn phù hợp là: Châu Nam Cực, xét trung bình, là lục địa lạnh nhất, khô nhất, nhiều gió nhất, và cao nhất trong tất cả các lục địa. Châu Nam Cực được xem là một hoang mạc có diện tích lớn nhất thế giới, với lượng giáng thủy hàng năm chỉ ở mức 200 mm (8 inch) dọc theo bờ biển và giảm dần khi vào trong nội lục.
Hãy đưa ra những câu văn phù hợp với câu hỏi "Hoàng đế đã làm thế nào để bổ sung những vị trí trống trong hội đồng?" nằm trong ngữ cảnh sau đây. Ngữ cảnh: ""Nguyên lão", bản thân nó thì không phải là một chức vụ được bầu ở La Mã cổ đại, một cá nhân được nhận vào Viện nguyên lão sau khi ông ta đã được bầu và giữ chức vụ là một thẩm phám hành pháp ít nhất một nhiệm kì. Một nguyên lão cũng phải đáp ứng một yêu cầu về tài sản tối thiểu là 1 triệu sestertii, vốn được xác định bởi những cuộc điều tra dân số. Nero đã ban tặng nhiều tiền bạc cho một số nguyên lão từ các dòng họ lâu đời nhưng nay họ đã trở nên quá nghèo khổ để có thể đủ điều kiện. Không phải tất cả những người có đủ điều kiện Ordo senatorius đều được lựa chọn vào một vị trí trong Viện nguyên lão, mà trong đó yêu cầu có nơi cư trú hợp pháp tại Roma. Hoàng đế thường bổ sung những vị trí còn khuyết trong hội đồng 600 thành viên bằng cách bổ nhiệm. Con trai của một nguyên lão thuộc Ordo senatorius cũng phải hội đủ điều kiện riêng của mình thì cũng mới được chấp nhận vào Viện Nguyên Lão. Một nguyên lão có thể bị mất ghế nếu ông ta vi phạm tiêu chuẩn đạo đức: ví dụ như ông ta bị cấm kết hôn với một phụ nữ được trả tự do hoặc chiến đấu trong đấu trường.". Những câu văn phù hợp là: Hoàng đế thường bổ sung những vị trí còn khuyết trong hội đồng 600 thành viên bằng cách bổ nhiệm.
Hãy đưa ra những câu văn phù hợp với câu hỏi "Các cuộc biểu tình lớn có ảnh hưởng như thế nào?" nằm trong ngữ cảnh sau đây. Ngữ cảnh: "Dự thảo pháp luật Rowlatt được duyệt năm 1919, cho phép chính phủ bắt giam những người bị vu khống gây loạn mà không cần đưa ra tòa duyệt. Gandhi và đảng Quốc dân Đại hội tổ chức những cuộc biểu tình lớn phản đối và đình công, và tất cả những cuộc phản đối này đều được tổ chức rất hòa bình trên khắp nước. Tất cả những thành phố và thị xã lớn đều đóng cửa; các hoạt động cơ quan chính phủ đều phải được quân đội đảm nhiệm. Hàng nghìn người bị bắt giam, lệnh giới nghiêm được áp dụng ở nhiều vùng của Ấn Độ. Tại Punjab, cuộc đại tàn sát ở Amritsar với 379 người dân bị giết bởi quân đội Anh và Ấn Độ đã gây chấn thương nặng nề cho đất nước, gia tăng phẫn oán nơi quần chúng cũng như những hành vi bạo lực.". Những câu văn phù hợp là: Gandhi và đảng Quốc dân Đại hội tổ chức những cuộc biểu tình lớn phản đối và đình công, và tất cả những cuộc phản đối này đều được tổ chức rất hòa bình trên khắp nước. Tất cả những thành phố và thị xã lớn đều đóng cửa; các hoạt động cơ quan chính phủ đều phải được quân đội đảm nhiệm.
Hãy đưa ra những câu văn phù hợp với câu hỏi "40% dân số Birmingham được phân loại gì tại Anh?" nằm trong ngữ cảnh sau đây. Ngữ cảnh: "Bất bình đẳng kinh tế tại Birmingham cao hơn tất cả các thành phố lớn khác tại Anh, và chỉ xếp sau Glasgow trên toàn Anh Quốc. Mức thất nghiệp tại thành phố nằm vào hàng cao nhất toàn quốc, với 10,0% dân số hoạt động kinh tế bị thất nghiệp (tháng 6 năm 2016). Trong các khu nội thị Aston và Washwood Heath, con số này là trên 30%. Hai phần năm dân số Birmingham sống trong các khu vực được phân loại là nằm trong 10% bộ phận thiếu thốn nhất tại Anh, và Birmingham nói chung là địa phương thiếu thốn nhất tại Anh xét theo thu nhập và mất đi công việc vào năm 2010. Tỷ lệ tử vong trẻ sơ sinh tại thành phố ở mức cao, kém hơn 60% so với trung bình toàn quốc. Trong khi đó, chỉ 49% nữ giới có việc làm, so với 65% trên toàn quốc vào năm 2012, và chỉ có 28% dân số trong độ tuổi lao động tại Birmingham có trình độ đại học so với mức trung bình 34% của các thành phố hạt nhân.". Những câu văn phù hợp là: Hai phần năm dân số Birmingham sống trong các khu vực được phân loại là nằm trong 10% bộ phận thiếu thốn nhất tại Anh, và Birmingham nói chung là địa phương thiếu thốn nhất tại Anh xét theo thu nhập và mất đi công việc vào năm 2010.
Hãy đưa ra những câu văn phù hợp với câu hỏi "Quan điểm của những người đề xướng chủ nghĩa tư bản là gì?" nằm trong ngữ cảnh sau đây. Ngữ cảnh: "Nhiều người đề xướng chủ nghĩa tư bản đã coi chủ nghĩa tư bản là công cụ hiệu quả hơn trong việc tạo ra và phân phối tài sản so với chủ nghĩa xã hội hay chủ nghĩa cộng sản, hay đã thể hiện sự chia tách giàu nghèo như sự lo ngại của Marx và Engels chỉ là một hiện tượng nhất thời. Một số người cho rằng tính tư lợi và nhu cầu sở hữu tư bản là một tính chất sẵn có của cách hành xử của con người, chứ không phải bị gây ra bởi việc chấp nhận chủ nghĩa tư bản hay bất kỳ một hệ thống kinh tế riêng biệt nào khác và rằng những hệ thống kinh tế khác nhau phản ánh những sự đáp ứng khác nhau của xã hội với thực tế này. Trường phái Áo về kinh tế đã chỉ trích việc Marx sử dụng lý thuyết giá trị thặng dư lao động. Ngoài ra, sự đàn áp chính trị và các vấn đề kinh tế của nhiều nhà nước Cộng sản lịch sử đã làm giảm sút khá nhiều danh tiếng của Marx ở phương Tây, đặc biệt sau sự sụp đổ của Bức tường Berlin và của Liên bang Xô viết. John Maynard Keynes coi chủ nghĩa Marx là một học thuyết phi lô gíc và gọi cuốn Das Kapital là "một cuốn sách lỗi thời mà tôi biết không chỉ có nhiều lỗi về mặt khoa học mà còn không được quan tâm hay có thể áp dụng vào thế giới hiện đại."". Những câu văn phù hợp là: - "Nhiều người đề xướng chủ nghĩa tư bản đã coi chủ nghĩa tư bản là công cụ hiệu quả hơn trong việc tạo ra và phân phối tài sản so với chủ nghĩa xã hội hay chủ nghĩa cộng sản, hay đã thể hiện sự chia tách giàu nghèo như sự lo ngại của Marx và Engels chỉ là một hiện tượng nhất thời - "Một số người cho rằng tính tư lợi và nhu cầu sở hữu tư bản là một tính chất sẵn có của cách hành xử của con người, chứ không phải bị gây ra bởi việc chấp nhận chủ nghĩa tư bản hay bất kỳ một hệ thống kinh tế riêng biệt nào khác và rằng những hệ thống kinh tế khác nhau phản ánh những sự đáp ứng khác nhau của xã hội với thực tế này."
Hãy đưa ra những câu văn phù hợp với câu hỏi "Các gia đình, nhà hàng hiện nay trình bày chén nước chấm theo kiểu nào?" nằm trong ngữ cảnh sau đây. Ngữ cảnh: "Hiện nay, do đời sống được nâng cao hơn, cơ cấu bữa ăn chính của người Việt hiện cũng đã cải thiện đáng kể theo hướng gia tăng các món mặn nhiều dinh dưỡng sử dụng nguyên liệu động vật. Bên cạnh xu hướng một số vùng miền (nhất là những vùng thôn quê) có đặc tính càng nhiều món trên mâm càng tốt, nhiều gia đình thành thị lại chú trọng xu hướng tinh giản bằng cách chỉ nấu một món trọng tâm có đủ chất đạm và các loại rau bày lên mâm, ăn kèm với các loại rau dưa lặt vặt khác. Một số gia đình làm các món ăn đặc biệt nhân ngày chủ nhật rảnh rỗi, những món cầu kỳ mà ngày thường ít có thời gian để làm. Bát nước chấm "cộng đồng" nay cũng dần được nhiều gia đình, hoặc các nhà hàng cầu kỳ san riêng ra bát cho từng người để hợp vệ sinh hơn, và có nhiều loại nước chấm khác nhau tùy theo trong bữa có loại đồ ăn gì.". Những câu văn phù hợp là: Bát nước chấm "cộng đồng" nay cũng dần được nhiều gia đình, hoặc các nhà hàng cầu kỳ san riêng ra bát cho từng người để hợp vệ sinh hơn, và có nhiều loại nước chấm khác nhau tùy theo trong bữa có loại đồ ăn gì.
Hãy đưa ra những câu văn phù hợp với câu hỏi "Đâu là nguồn tạo áp lực cho các nước tư bản?" nằm trong ngữ cảnh sau đây. Ngữ cảnh: "Với việc Cách mạng Tháng 10 nổ ra và sự thành lập Nhà nước Xô viết, lịch sử thế giới lần đầu tiên xuất hiện một kiểu Nhà nước mới, cùng những chính sách hướng đến lợi ích của người lao động và công bằng xã hội: quyền bình đẳng của phụ nữ, cấm phân biệt chủng tộc, quyền làm việc 8 giờ/ngày, chống sa thải lao động vô cớ, trợ cấp cho người già và người tàn tật, giáo dục và y tế miễn phí... Đây là những chính sách mà các nước phương Tây cùng thời kỳ chưa hề có. Sự ra đời và tồn tại của Nhà nước Xô viết đã tạo ra áp lực khiến các nước tư bản phương Tây tư bản phải tự cải cách, mở rộng các quyền lợi của người lao động và phúc lợi xã hội. Ngày nay, nhiều chính sách của Nhà nước Xô viết đã được các nhà nước hiện đại tiếp thu, trở thành giá trị phổ quát ngay cả ở các nước phương Tây vốn từng muốn dập tắt cuộc Cách mạng.". Những câu văn phù hợp là: Sự ra đời và tồn tại của Nhà nước Xô viết đã tạo ra áp lực khiến các nước tư bản phương Tây tư bản phải tự cải cách, mở rộng các quyền lợi của người lao động và phúc lợi xã hội.
Hãy đưa ra những câu văn phù hợp với câu hỏi "Việc làm nào của Putin đã làm cho cộng đồng nhân dân Liên bang Nga ủng hộ ông?" nằm trong ngữ cảnh sau đây. Ngữ cảnh: "Putin được Tổng thống Yeltsin chỉ định làm chủ tịch (predsedatel, hay thủ tướng) Chính phủ Liên bang Nga vào tháng 8 năm 1999, khiến ông trở thành thủ tướng thứ năm của nước Nga trong khoảng thời gian chưa đầy mười tám tháng. Khi được chỉ định, rất ít người tin rằng Putin, một khuôn mặt rõ ràng ít tiếng tăm, có thể giữ ghế lâu hơn so với những người tiền nhiệm. Những đối thủ chính và có thể là người kế nhiệm của Yeltsin như Thị trưởng Moskva Yuriy Mikhaylovich Luzhkov và cựu Thủ tướng Nga Yevgeniy Maksimovich Primakov đã tiến hành các chiến dịch vận động nhằm thay thế vị tổng thống già yếu, đã có phản ứng mạnh mẽ nhằm ngăn cản Putin xuất hiện với tư cách một đối thủ tiềm năng. Hình ảnh một nhân viên ngành an ninh tiếp cận và xử lý vấn đề khủng hoảng Chechnya (xem bên dưới) một cách cứng rắn của Putin đã nhanh chóng lôi cuốn sự ủng hộ của dân chúng, cho phép ông dần vượt xa các đối thủ. Trong khi chính thức không liên kết với một đảng nào, Putin lại nhận được sự ủng hộ của phe Edinstvo (thống nhất) mới thành lập và hiện chiếm đa số trong cuộc bầu cử Duma tháng 12 năm 1999. Putin được tái chỉ định làm Thủ tướng chính phủ và dường như đang ở vị trí thuận lợi nhất cho cuộc bầu cử tổng thống trong mùa hè sau đó. Quá trình thăng tiến của ông tới chức vụ cao nhất nước Nga thậm chí còn nhanh chóng hơn: ngày 31 tháng 12 năm 1999, Yeltsin bất ngờ từ chức, và theo hiến pháp, Putin được chỉ định làm tổng thống (tạm quyền), trở thành vị tổng thống thứ hai của nhà nước Liên bang Nga. Cuộc bầu cử tổng thống được tổ chức ngày 26 tháng 3 năm 2000, trong đó Putin đã thắng cử ngay từ vòng đầu tiên. Sau này Putin đã trao cho vị cựu tổng thống và gia đình của ông quyền hoàn toàn miễn trừ truy tố (thông qua nghị định tổng thống). Ngay trước đó, Yeltsin và gia đình mình đang bị các cơ quan chức năng Nga và Thụy Sĩ đặt nghi vấn về các trách nhiệm liên quan tới những vụ chuyển tiền bất hợp pháp.". Những câu văn phù hợp là: Hình ảnh một nhân viên ngành an ninh tiếp cận và xử lý vấn đề khủng hoảng Chechnya (xem bên dưới) một cách cứng rắn của Putin đã nhanh chóng lôi cuốn sự ủng hộ của dân chúng, cho phép ông dần vượt xa các đối thủ.
Hãy đưa ra những câu văn phù hợp với câu hỏi "Khi nào Kepler trở về quê hương đưa cả nhà từ Graz đến Praha?" nằm trong ngữ cảnh sau đây. Ngữ cảnh: "Ngày 4 tháng 2 năm 1600, Kepler gặp Tycho Brahe và các trợ lý của ông là Franz Tengnagel và Longomontanus tại Benátky nad Jizerou (cách Praha 35 km), nơi đài thiên văn mới của Tycho đang được xây dựng. Hai tháng sau đó ông lưu lại như một vị khách, phân tích một vài số liệu của Tycho về Sao Hỏa; Tycho canh giữ dữ liệu của mình rất cẩn thận, nhưng rất ấn tượng với những ý tưởng lý thuyết của Kepler và dần cho phép ông được tiếp cận nhiều hơn. Kepler dự định kiểm chứng lý thuyết của mình trong Mysterium Cosmographicum dựa trên dữ liệu Sao Hỏa, nhưng ông đánh giá rằng công trình có thể tốn đến hai năm (vì ông không được phép chép lại dữ liệu để dùng). Với sự giúp đỡ của Johannes Jessenius, Kepler tìm cách thỏa thuận một chỗ làm chính thức với Tycho, nhưng chuyện này đổ bể sau một cuộc tranh cãi nóng nảy và Kepler rời Praha ngày 6 tháng 4. Hai người sau đó sớm hòa giải và cuối cùng đi đến một thỏa thuận về lương bổng cũng như chỗ ăn ở, và vào tháng 6, Kepler trở về nhà ở Graz để dọn cả gia đình tới Praha.". Những câu văn phù hợp là: Vào tháng 6, Kepler trở về nhà ở Graz để dọn cả gia đình tới Praha.
Hãy đưa ra những câu văn phù hợp với câu hỏi "Erwin Schrödinger phát hiện mình bị bệnh gì trong thập niên 1920?" nằm trong ngữ cảnh sau đây. Ngữ cảnh: "Ngày 6 tháng 4 năm 1920, Schrödinger cưới Annemarie (Anny) Bertel. Schrödinger bị chứng lao phổi và phải chữa trị vài lần trong thập niên 1920 tại một nhà điều dưỡng ở Arosa. Cũng chính tại đây, ông đã thiết lập lên phương trình sóng nổi tiếng trong cơ học lượng tử. Như đã nêu ở trên, Schrödinger có đời sống cá nhân không bình thường. Khi nhập cư vào Ireland năm 1938, ông được nhận thị thực cho mình, vợ ông và một người phụ nữ khác, cô Hilde March. March là vợ của một đồng nghiệp người Áo và Schrödinger có với cô này một con gái vào năm 1934. Schrödinger đã viết thư gửi tới thủ tướng Ireland Éamon de Valera để nhận được thị thực cho cô March. Tháng 10 năm 1939 ba người đến định cư ở Dublin. Schrödinger còn là cha của hai con gái nữa với hai người phụ nữ khác trong thời gian ông sống ở Ireland. Cháu nội của ông, Terry Rudolph, cũng theo sự nghiệp của Schrödinger khi ông ta là một nhà vật lý lượng tử, giảng dạy ở trường Imperial College, London.". Những câu văn phù hợp là: Schrödinger bị chứng lao phổi và phải chữa trị vài lần trong thập niên 1920 tại một nhà điều dưỡng ở Arosa.
Hãy tóm tắt đoạn văn sau: "Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, Việt Nam và Mi-an-ma, trong đó có TP Hồ Chí Minh, có mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp và cả hai nước có nhiều nét tương đồng về văn hóa và tôn giáo. Trong những năm gần đây, mối quan hệ thương mại giữa hai bên đã và đang được thúc đẩy và còn nhiều tiềm năng phát triển. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân tiếp ông Man Uyn Khai Than. TP Hồ Chí Minh và Mi-an-ma đã có nhiều hoạt động trao đổi thương mại và kim ngạch thương mại hai chiều năm sau luôn cao hơn năm trước. Hằng năm, TP Hồ Chí Minh đều tổ chức hội chợ du lịch quốc tế và thu hút đông đảo doanh nghiệp nước ngoài tham gia, trong đó có các doanh nghiệp lữ hành Mi-an-ma. Ông Man Uyn Khai Than cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của lãnh đạo TP Hồ Chí Minh và bày tỏ vui mừng khi được đến thăm TP Hồ Chí Minh. Chủ tịch Thượng viện Mi-an-ma đánh giá cao sự phát triển của Việt Nam nói chung, TP Hồ Chí Minh nói riêng và cho rằng những thành công, thành tựu của TP Hồ Chí Minh và Việt Nam đạt được trong thời gian qua là nhờ đường lối đúng đắn của lãnh đạo và sự tham gia nhiệt tình của người dân. Mi-an-ma có thể học hỏi nhiều bài học kinh nghiệm quý báu trong phát triển kinh tế và lĩnh vực giáo dục của Việt Nam. MINH NGUYỄN. ". Đoạn văn được tóm tắt là: "Việt Nam và Mi-an-ma có mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp và có nhiều nét tương đồng về văn hóa và tôn giáo. Mối quan hệ thương mại giữa hai bên đã và đang được thúc đẩy và còn nhiều tiềm năng phát triển. Chủ tịch Thượng viện Mi-an-ma đánh giá cao sự phát triển của Việt Nam nói chung, TP Hồ Chí Minh nói riêng và cho rằng những thành công, thành tựu của TP Hồ Chí Minh và Việt Nam đạt được trong thời gian qua là nhờ đường lối đúng đắn của lãnh đạo và sự tham gia nhiệt tình của người dân. Mi-an-ma có thể học hỏi nhiều bài học kinh nghiệm quý báu trong phát triển kinh tế và lĩnh vực giáo dục của Việt Nam. Việt Nam và Mi-an-ma có mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp và có nhiều nét tương đồng về văn hóa và tôn giáo. Mối quan hệ thương mại giữa hai bên đã được thúc đẩy và còn nhiều tiềm năng phát triển. Chủ tịch Thượng viện Mi-an-ma đánh giá cao sự phát triển của Việt Nam nói chung, TP Hồ Chí Minh nói riêng và cho rằng những thành công, thành tựu đạt được là nhờ đường lối đúng đắn của lãnh đạo và sự tham gia nhiệt tình của người dân. Mi-an-ma có thể học hỏi nhiều bài học kinh nghiệm quý báu từ Việt Nam trong phát triển kinh tế và lĩnh vực giáo dục."
Hãy đưa ra những câu văn phù hợp với câu hỏi "Mục tiêu của chính sách kinh tế cánh tả là gì?" nằm trong ngữ cảnh sau đây. Ngữ cảnh: "Sự khởi đầu nhiệm kỳ đầu tiên của ông được đánh dấu bởi một chính sách kinh tế cánh tả dựa trên 110 Đề xuất cho Pháp và Common Program năm 1972 giữa Đảng Xã hội, Đảng Cộng sản và Đảng Cấp tiến cánh Tả. Nó gồm nhiều kế hoạch quốc hữu hoá, tăng 10% lương tối thiểu (SMIC), làm việc 39 giờ mỗi tuần, 5 tuần nghỉ mỗi năm, việc tạo lập thuế đoàn kết trên tài sản, tăng phúc lợi xã hội, và mở rộng quyền được tư vấn và thông tin của công nhân về công việc của họ (thông qua Đạo luật Auroux). Mục tiêu là khuyến khích bùng nổ nhu cầu và vì thế là cả hoạt động kinh tế (Keynesianism). Tuy nhiên, thất nghiệp tiếp tục gia tăng và ba lần phá giá đồng franc diễn ra sau đó. Chính sách này ít nhiều đã chấm dứt vớisự chuyển hướng sang tự do năm 1983. Ưu tiên được dành cho cuộc chiến chống lạm phát để duy trì tính cạnh tranh trong Hệ thống Tiền tệ châu Âu.". Những câu văn phù hợp là: "Nó gồm nhiều kế hoạch quốc hữu hoá, tăng 10% lương tối thiểu (SMIC), làm việc 39 giờ mỗi tuần, 5 tuần nghỉ mỗi năm, việc tạo lập thuế đoàn kết trên tài sản, tăng phúc lợi xã hội, và mở rộng quyền được tư vấn và thông tin của công nhân về công việc của họ (thông qua Đạo luật Auroux) Mục tiêu là khuyến khích bùng nổ nhu cầu và vì thế là cả hoạt động kinh tế (Keynesianism).
Hãy đưa ra những câu văn phù hợp với câu hỏi "Theo truyền thuyết thì lụa Vạn Phúc đã từ Cao Bằng đến làng lụa Vạn Phúc ngày nay như thế nào?" nằm trong ngữ cảnh sau đây. Ngữ cảnh: "Một làng nghề khác của Hà Nội ngày nay là làng lụa Vạn Phúc, vốn thuộc thành phố Hà Đông tỉnh Hà Tây trước đây, nay là quận Hà Đông. Sản phẩm lụa của làng từ rất lâu đã có tiếng với tên gọi lụa Hà Đông, từng được ca ngợi trong âm nhạc, thi ca và điện ảnh. Tương truyền, bà tổ làng lụa Vạn Phúc vốn người Hàng Châu, Trung Quốc, theo chồng chinh chiến rồi tới ở lại và truyền nghề dệt cho làng. Theo một truyền thuyết khác, cách đây hơn 1200 năm, một cô gái người Cao Bằng tên là A Lã Thị Nương đã đến làm dâu và mang nghề dệt lụa tới làng. Trải qua thời gian, nghề lụa trở thành nghề truyền thống của Vạn Phúc. Ngày nay, phần lớn các gia đình ở đây vẫn sống bằng nghệ dệt. Bên cạnh các khung dệt cổ, nhiều gia đình sử dụng những khung dệt cơ khí hiện đại. Các con phố Hàng Gai, Hàng Đào của Hà Nội là nơi tập trung nhiều cửa hàng bán sản phẩm lụa Vạn Phúc.". Những câu văn phù hợp là: Theo một truyền thuyết khác, cách đây hơn 1200 năm, một cô gái người Cao Bằng tên là A Lã Thị Nương đã đến làm dâu và mang nghề dệt lụa tới làng.
Hãy đưa ra những câu văn phù hợp với câu hỏi "Số tiền 150.000 mác được ước tính là bao nhiêu theo thời giá năm 2011?" nằm trong ngữ cảnh sau đây. Ngữ cảnh: "Hoàng đế La Mã Thần thánh đòi 150.000 mác (65.000 pound bạc) tiền chuộc để giải phóng Richard, tương ứng với số tiền thu được qua thuế Saladin chỉ vài năm trước, Nhà sử học David Boyle ước tính số tiền này tương đương với khoảng 2 tỷ bảng Anh theo thời giá năm 2011. Eleanor xứ Aquitaine vận động để quyên tiền chuộc. Cả tăng lữ và thường dân đều bị đánh thuế tới ¼ giá trị tài sản của họ, kho vàng và bạc của nhà thờ bị tịch thu, và tiền được thu từ thuế Scutage và Carucage. Cùng lúc đó, John, em trai Richard và Vua Philip của Pháp đề nghị 80000 bảng để Hoàng đế giam giữ Richard cho đến lễ thánh Mi-sen 1194. Hoàng đế từ chối lời đề nghị. Món tiền để giải thoát nhà vua được chuyển đến Đức bởi các đại sứ của Hoàng đế, nhưng "là vì an nguy của nhà vua" (nếu nó bị mất dọc đường, Richard sẽ bị quy trách nhiệm), và cuối cùng, vào ngày 4 tháng 2, 1194, Richard được giải thoát. Philip gởi một thông điệp cho John: "Hãy coi chừng, con ác quỷ đã được tự do".". Những câu văn phù hợp là: Hoàng đế La Mã Thần thánh đòi 150.000 mác (65.000 pound bạc) tiền chuộc để giải phóng Richard, tương ứng với số tiền thu được qua thuế Saladin chỉ vài năm trước, Nhà sử học David Boyle ước tính số tiền này tương đương với khoảng 2 tỷ bảng Anh theo thời giá năm 2011.
Hãy đưa ra những câu văn phù hợp với câu hỏi "Hiện tượng nào của vũ trụ cho phép các nhà khoa học kiểm chứng các lý thuyết của Kepler?" nằm trong ngữ cảnh sau đây. Ngữ cảnh: "Một vài nhà thiên văn đã kiểm tra lý thuyết của Kepler, và những sửa đổi khác nhau của nó, với các quan sát thiên văn. Hai lần đi qua Mặt Trời của Sao Kim và Sao Thủy cho phép kiểm tra tính phù hợp của lý thuyết, vì theo giả thuyết quỹ đạo tròn thông thường các hành tinh này sẽ không quan sát được trong điều kiện đó. Trong trường hợp Sao Thủy băng qua Mặt Trời năm 1631, Kepler hết sức không chắc chắn về các tham số cho Sao Thủy nên đã khuyên những người quan sát trông đợi sự kiện đó trong sai số một ngày so với dự đoán. Pierre Gassendi đã quan sát được hiện tượng vào đúng ngày dự đoán và do đó xác nhận những tiên đoán của Kepler. Đây chính là lần đầu tiên người ta quan sát được hiện tượng Sao Thủy băng qua Mặt Trời. Tuy nhiên, nỗ lực của nhà thiên văn người Pháp này nhằm quan sát Sao Kim ngang qua Mặt Trời một tháng sau đó đã bất thành do sai sót trong bảng Rudolf. Gassendi không nhận ra rằng hiện tượng này không thể quan sát đối với phần lớn châu Âu, gồm cả Paris nơi ông sống. Jeremiah Horrock, người quan sát hiện tượng này lặp lại vào năm 1639, đã sử dụng những quan sát của chính ông để hiệu chỉnh các thông số trong mô hình Kepler, tiên đoán hiện tượng Sao Kim vượt Mặt Trời, và sau đó thiết lập dụng cụ để quan sát nó. Thành công khiến ông trở thành một người bênh vực nhiệt thành cho mô hình Kepler.". Những câu văn phù hợp là: Hai lần đi qua Mặt Trời của Sao Kim và Sao Thủy cho phép kiểm tra tính phù hợp của lý thuyết, vì theo giả thuyết quỹ đạo tròn thông thường các hành tinh này sẽ không quan sát được trong điều kiện đó.
Hãy đưa ra những câu văn phù hợp với câu hỏi "Bài mới nào được thêm vào Thriller 25?" nằm trong ngữ cảnh sau đây. Ngữ cảnh: "Mùa xuân năm 2007, Jackson và Sony hợp tác mua lại một hãng xuất bản khác: Famous Music LLC, do Viacom sở hữu. Hợp đồng này giúp ông sở hữu bản quyền nhiều bài hát như của Eminem, Shakira và Beck. Jackson thu âm cùng will.i.am trong thời gian tại New York và tại Las Vegas với Akon và RedOne. Vào tháng 9 năm 2007, Jackson vẫn được thông báo đang hợp tác cùng will.i.am, nhưng album này sau cùng không bao giờ hoàn thiện. Vào năm 2008, Jackson và Sony phát hành Thriller 25 nhằm kỷ niệm 25 năm ngày ra đời album Thriller. Album này có sự xuất hiện của bài hát chưa từng được phát hành "For All Time" cũng như nhiều bản phối khí lại, nơi Jackson hợp tác với nhiều nghệ sĩ trẻ tuổi. Thriller 25 phát hành 2 đĩa đơn đạt thành công khiêm tốn: "The Girl Is Mine 2008" (cùng will.i.am) và "Wanna Be Startin' Somethin' 2008" (cùng Akon). Trong dịp sinh nhật thứ 50 của Jackson, Sony BMG phát hành một loạt album tuyển tập mang tên King of Pop. Album này có nhiều danh sách ca khúc khác nhau phụ thuộc vào việc bầu của người hâm mộ tại mỗi quốc gia. King of Pop đạt đến top 10 tại hầu hết các quốc gia xếp hạng và có doanh số tốt tại nhiều quốc gia như Hoa Kỳ.". Những câu văn phù hợp là: Thriller 25 có sự xuất hiện của bài hát chưa từng được phát hành "For All Time" cũng như nhiều bản phối khí lại, nơi Jackson hợp tác với nhiều nghệ sĩ trẻ tuổi.
Hãy đưa ra những câu văn phù hợp với câu hỏi "Người Pháp được trang bị thêm vũ khí vào thời gian nào?" nằm trong ngữ cảnh sau đây. Ngữ cảnh: "Đêm 21/9/1945, tình báo Pháp SLFEO báo cho Cédile biết người Việt đang củng cố lực lượng vũ trang của họ dưới sự chỉ đạo của Việt Minh. Cédile lại gặp Gracey để yêu cầu ông này trang bị vũ trí cho 14.000 tù binh Pháp (thuộc Chính phủ Vichy) để hỗ trợ quân Anh giữ trật tự. Gracey đồng ý. Ngay sau khi được thả ra, để chứng tỏ lòng trung thành với chính phủ De Gaulle, số lính này ra đường bắt bất cứ người Việt nào họ gặp được. Cédile muốn tái lập trật tự sau đó nối lại các cuộc thương lượng với người Việt. Ngày 22/9/1945, Cédile cho lính Pháp thay thế người Nhật chiếm giữ các đồn cảnh sát ở Sài Gòn, Kho bạc, Sở Mật thám, Bưu điện. Việt Minh phản ứng bằng cách thông báo với phái đoàn OSS rằng họ sẽ tổ chức một cuộc biểu tình vì nền độc lập của Việt Nam dù lệnh thiết quân luật của Anh cấm biểu tình. Phạm Ngọc Thạch nói rằng Việt Minh muốn khích cho Anh Pháp tiến hành đàn áp, gây nhiều thương vong để thế giới chú ý đến tình cảnh của Việt Nam.". Những câu văn phù hợp là: Đêm 21/9/1945, tình báo Pháp SLFEO báo cho Cédile biết người Việt đang củng cố lực lượng vũ trang của họ dưới sự chỉ đạo của Việt Minh. Cédile lại gặp Gracey để yêu cầu ông này trang bị vũ trí cho 14.000 tù binh Pháp (thuộc Chính phủ Vichy) để hỗ trợ quân Anh giữ trật tự. Gracey đồng ý.
Hãy đưa ra những câu văn phù hợp với câu hỏi "Chùa Giác Hoa nằm ở tỉnh nào?" nằm trong ngữ cảnh sau đây. Ngữ cảnh: "Sau khi ngắm vườn chim, thăm vườn nhãn cổ, xem cây xoài 300 tuổi, một điểm không thể bỏ qua là khu Quán âm Phật đài được xây dựng gần cửa biển Nhà Mát - một công trình kiến trúc, văn hóa, tâm linh ở Bạc Liêu. Cách đây không xa lại có thêm khu biển nhân tạo vừa được mở cửa để phục vụ du khách. Ngoài ra, Bạc Liêu còn có rất nhiều đình, chùa và các đền thờ được xây dựng để thờ các vị tiền nhân có công lao đối với quê hương Bạc Liêu (chùa Vĩnh Đức, chùa Long Phước, chùa Xiêm Cán, chùa Giác Hoa, đình thần Nguyễn Trung Trực, đình Tân Hưng...). Đặc biệt, Bạc Liêu còn có Đền thờ Bác Hồ ở xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi với khuôn viên rộng 6.000m²; khu di tích Đồng Nọc Nạng (thị xã Giá Rai); khu di tích Ninh Thạnh Lợi (huyện Hồng Dân); khu lưu niệm Nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ và nghệ nhân Cao Văn Lầu...". Những câu văn phù hợp là: Sau khi ngắm vườn chim, thăm vườn nhãn cổ, xem cây xoài 300 tuổi, một điểm không thể bỏ qua là khu Quán âm Phật đài được xây dựng gần cửa biển Nhà Mát - một công trình kiến trúc, văn hóa, tâm linh ở Bạc Liêu. Bạc Liêu còn có rất nhiều đình, chùa và các đền thờ được xây dựng để thờ các vị tiền nhân có công lao đối với quê hương Bạc Liêu (chùa Vĩnh Đức, chùa Long Phước, chùa Xiêm Cán, chùa Giác Hoa, đình thần Nguyễn Trung Trực, đình Tân Hưng...).
Hãy đưa ra những câu văn phù hợp với câu hỏi "Khuyến cáo nào đã được đưa ra bởi WHO và Ban Thư ký UNAIDS từ kết quả thử nghiệm tại Nam Phi, Kenya và Uganda?" nằm trong ngữ cảnh sau đây. Ngữ cảnh: "Những thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên, trong đó, nam giới chưa cắt bao quy đầu được phân ngẫu nhiên để được giải phẫu cắt bao quy đầu trong điều kiện vô trùng và được tư vấn đã được thực hiện tại Nam Phi, Kenya, và Uganda, kết quả cho thấy mức độ lây nhiễm HIV trong đường tình dục nữ truyền cho nam giảm xuống 60%, 53%, và 51%, tương ứng với từng quốc gia. Từ kết quả này, WHO và Ban Thư ký UNAIDS đã triệu tập một nhóm chuyên gia để "khuyến cáo rằng nam giới cắt bao quy đầu được công nhận như là một sự can thiệp bổ sung quan trọng để giảm nguy cơ lây nhiễm HIV trong quan hệ tình dục dị tính luyến ái đối với nam giới". Đối với trường hợp nam có quan hệ tình dục với nam, không có đủ bằng chứng để chứng minh nam giới cắt bao quy đầu sẽ bảo vệ chống lại nhiễm HIV hoặc nhiễm những bệnh lây truyền qua đường tình dục khác.". Những câu văn phù hợp là: Từ kết quả này, WHO và Ban Thư ký UNAIDS đã triệu tập một nhóm chuyên gia để "khuyến cáo rằng nam giới cắt bao quy đầu được công nhận như là một sự can thiệp bổ sung quan trọng để giảm nguy cơ lây nhiễm HIV trong quan hệ tình dục dị tính luyến ái đối với nam giới".
Hãy đưa ra những câu văn phù hợp với câu hỏi "Các nhà máy được các kỹ sư Nhật Bản sang thành lập thì có đặc điểm gì?" nằm trong ngữ cảnh sau đây. Ngữ cảnh: "Sau khi thành lập Trung Hoa Dân Quốc, Tôn Trung Sơn đề xuất doanh nghiệp cứu quốc, có không ít Hoa kiều kinh doanh tại Nhật Bản mời kỹ sư Nhật Bản đến Trung Quốc mở nhà máy diêm, song các nhà máy này phải dựa vào kỹ thuật, máy móc, nguyên liệu của Nhật Bản để sản xuất. Năm 1920, Lưu Hồng Sinh lập ra xưởng diêm Hồng Sinh Tô Châu. Năm 1927, diêm Thụy Điển bán phá giá tại Trung Quốc, xưởng diêm Hồng Sinh khó khăn trong cạnh tranh, do đó liên hiệp cùng hai doanh nghiệp dân tộc khác để hợp thành Công ty Cổ phần hữu hạn diêm Đại Trung Hoa Thượng Hải. Năm 1931, Công ty diêm Đại Trung Hoa một năm sản xuất 150 nghìn hộp diêm, đương thời là doanh nghiệp diêm dân tộc có quy mô lớn nhất toàn quốc. Tháng 5 năm 1933, sản phẩm của Công ty diêm Đại Trung Hoa được trưng bày tại Triển lãm thế giới Chicago, diêm chất lượng cao và hộp diêm giàu đặc sắc văn hóa phương đông khiến cho rất nhiều khách tham quan khâm phục ngành công nghiệp diêm Trung Quốc. Sau khi Nhật Bản xâm chiếm Trung Quốc, Công ty diêm Đại Trung Hoa bị quân Nhật xác định là tài sản của địch nên bị thực thi quân quản, Công ty buộc phải ngừng sản xuất. Năm 1912, Phương Dịch Tiên lập ra Công nghiệp xã Hóa học Trung Quốc, là công xưởng hóa phẩm có quy mô lớn nhất Trung Quốc đương thời, sản xuất "hương muỗi Tam Tinh" nổi tiếng toàn quốc, "kem đánh răng Tam Tinh" là loại kem đánh răng đầu tiên của Trung Quốc, xà phòng giặt hiệu "Tiễn Đao", cạnh tranh với sản phẩm công nghiệp nhẹ của ngoại quốc, được tán tụng là "quốc hóa đại vương". Ngày 25 tháng 7 năm 1940, Phương Dịch Tiên bị đặc vụ của Nhật sát hại.". Những câu văn phù hợp là: Sau khi thành lập Trung Hoa Dân Quốc, Tôn Trung Sơn đề xuất doanh nghiệp cứu quốc, có không ít Hoa kiều kinh doanh tại Nhật Bản mời kỹ sư Nhật Bản đến Trung Quốc mở nhà máy diêm, song các nhà máy này phải dựa vào kỹ thuật, máy móc, nguyên liệu của Nhật Bản để sản xuất.
Hãy tóm tắt đoạn văn sau: "Tham dự giải đấu năm nay vẫn chỉ có 6 đội tuyển là: ĐKVĐ Hà Nội I, Á quân TP.HCM, Phong Phú Hà Nam, Than Khoáng sản Việt Nam, TNG Thái Nguyên và Hà Nội 2. Các đội sẽ thi đấu theo thể thức vòng tròn 2 lượt để tính điểm xếp hạng. Các trận lượt đi sẽ diễn ra từ ngày 20/2 - 7/3 tại SVĐ Thống Nhất (thành phố HCM); lượt về từ ngày 18/7 - 2/8 tại SVĐ Nha Trang (Khánh Hòa). Không thay đổi về số đội tham dự và do không có xuống hạng nên cuộc đua tới ngôi vô địch vẫn là tâm điểm chính của giải năm nay với 3 ứng cử viên cũng quen thuộc gồm: Hà Nội I, TPHCM và Phong Phú Hà Nam. Theo nhận định ban đầu của giới chuyên môn, TPHCM với lợi thế sân nhà cùng dàn tuyển thủ như: Kiều Trinh, Kim Hồng, Huỳnh Như, Chương Thị Kiều... có cơ hội lớn để hướng đến chức vô địch thứ 5. Tuy nhiên, do thể thức thi đấu 2 vòng, nên Hà Nội 1 gồm lực lượng đồng đều hơn gồm: Ngọc Anh, Nguyễn Thị Hòa, Nguyễn Thị Xuyến, Nguyễn Thị Muôn, Bùi Thị Lan, Minh Nguyệt.. cũng đủ sức nhắm tới chức VĐQG thứ 10 lịch sử. Còn Phong Phú Hà Nam phải đương đầu với khó khăn là tìm được sự ổn định trong 1 giải đấu kéo dài. Theo công bố của Ban Tổ chức, đội vô địch sẽ nhận Cúp và tiền thưởng 200 triệu đồng, đội thứ nhì nhận tiền thưởng 150 triệu đồng và giải thưởng cho đội đứng thứ ba là 100 triệu đồng. Ngoài ra, BTC còn trao các giải thưởng cho: đội phong cách; giải cầu thủ xuất sắc nhất, giải cầu thủ ghi bàn thắng nhiều nhất và giải thủ môn xuất sắc nhất. Bên cạnh ý nghĩa của một giải đấu hàng đầu trong hệ thống thi đấu quốc gia của bóng đá nữ, giải VĐQG năm nay còn là cơ hội để tìm kiếm, bổ sung lực lượng cho đội tuyển nhằm chuẩn bị cho mục tiêu quan trọng - VCK Giải vô địch Bóng đá nữ châu Á Asian Cup 2014. VCK này cũng diễn ra tại TPHCM từ 14 - 25/5/2014 và đội tuyển nữ Việt Nam đặt nhiệm vụ xếp ở vị trí thứ 5 chung cuộc, vị trí sẽ giành vé tham dự World Cup Bóng đá nữ 2015 tổ chức tại Canada. Hoàng Hà. ". Đoạn văn được tóm tắt là: "Giải Vô Địch Quốc Gia Bóng đá Nữ năm nay sẽ diễn ra với 6 đội tham dự: ĐKVĐ Hà Nội I, Á quân TP.HCM, Phong Phú Hà Nam, Than Khoáng sản Việt Nam, TNG Thái Nguyên và Hà Nội 2. Các đội sẽ thi đấu theo thể thức vòng tròn 2 lượt để tính điểm xếp hạng. TPHCM, Hà Nội I và Phong Phú Hà Nam là 3 ứng cử viên có cơ hội lớn để hướng đến chức vô địch. Người chiến thắng sẽ nhận được Cúp và tiền thưởng 200 triệu đồng. Giải đấu cũng là cơ hội để tìm kiếm, bổ sung lực lượng cho đội tuyển nhằm chuẩn bị cho VCK Giải vô địch Bóng đá nữ châu Á Asian Cup 2014 tổ chức tại TPHCM từ 14 - 25/5/2014. Giải Vô Địch Quốc Gia Bóng đá Nữ năm nay sẽ diễn ra với 6 đội tham dự: ĐKVĐ Hà Nội I, Á quân TP.HCM, Phong Phú Hà Nam, Than Khoáng sản Việt Nam, TNG Thái Nguyên và Hà Nội 2. TPHCM, Hà Nội I và Phong Phú Hà Nam là 3 ứng cử viên có cơ hội lớn để hướng đến chức vô địch. Người chiến thắng sẽ nhận được Cúp và tiền thưởng 200 triệu đồng. Giải đấu cũng là cơ hội để tìm kiếm, bổ sung lực lượng cho đội tuyển nhằm chuẩn bị cho VCK Giải vô địch Bóng đá nữ châu Á Asian Cup 2014 tổ chức tại TPHCM từ 14 - 25/5/2014."
Hãy đưa ra những câu văn phù hợp với câu hỏi "Vào năm 1928, ấn bản quan trọng nào của IHO ra đời?" nằm trong ngữ cảnh sau đây. Ngữ cảnh: "Trước thời điểm Cục Thủy văn Quốc tế (IHB), tiền thân của IHO, nhóm họp hội nghị quốc tế đầu tiên vào ngày 24 tháng 7 năm 1919, ranh giới cũng như tên gọi của các biển và đại dương chưa đạt đồng thuận trên bình diện quốc tế. Sau đó IHO đã công bố những điều này trong tài liệu Giới hạn của biển và đại dương (Limits of Oceans and Seas) với ấn bản đầu tiên năm 1928. Kể từ ấn bản này, ranh giới phía Bắc của Nam Đại Dương đã dịch chuyển dần xuống phía Nam; tới năm 1953 thì nó đã không còn được công bố chính thức và các cơ quan thủy văn địa phương được quyền tự quyết giới hạn của riêng mình. Trong đợt sửa đổi năm 2000, IHO công nhận đại dương này và định nghĩa nó là vùng nước phía nam vĩ tuyến 60°N, tuy nhiên điều này lại không chính thức được thông qua bởi sự bế tắc trong những vấn đề khác như là những tranh cãi liên quan tới tên gọi biển Nhật Bản. Dù vậy định nghĩa của IHO năm 2000 đã lưu hành trong ấn bản dự thảo năm 2002 và được một số tổ chức trong và ngoài IHO sử dụng ví dụ như Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ, và Merriam-Webster, một công ty chuyên xuất bản từ điển.[ct 1] Giới chức Úc nhận định vị trí của Nam Đại Dương là nằm ngay phía Nam nước Úc. Hiệp hội Địa lý Quốc gia Hoa Kỳ thì không công nhận đại dương này, họ mô tả nó (nếu có) bằng kiểu chữ khác so với các đại dương còn lại và thể hiện Thái Bình Dương, Đại Tây Dương và Ấn Độ Dương mở rộng đến châu Nam Cực cả trên bản đồ in và trực tuyến. Hema Maps và GeoNova là hai trong số các nhà xuất bản bản đồ có sử dụng thuật ngữ Nam Đại Dương.". Những câu văn phù hợp là: Sau đó IHO đã công bố những điều này trong tài liệu Giới hạn của biển và đại dương (Limits of Oceans and Seas) với ấn bản đầu tiên năm 1928.
Hãy tóm tắt đoạn văn sau: "Sáng 6/8, lễ tưởng niệm các nạn nhân của vụ ném bom nguyên tử của quân đội Mỹ xuống thành phố Hiroshima - Tây Nam Nhật Bản cách đây 64 năm (6/8/1945 - 6/8/2009) đã được tổ chức trọng thể tại thành phố này. Thủ tướng Nhật Bản Taro Aso, Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc Miguel d'Escoto Brockmann cùng nhiều quan chức và hơn 50.000 người dân địa phương đã tham dự buổi lễ tại Công viên Hòa bình ở trung tâm thành phố Hiroshima. Những tiếng chuông tưởng niệm đã vang lên vào đúng 8h15' (giờ địa phương) - thời khắc quả bom nguyên tử rơi xuống thành phố 64 năm về trước. Những người tham dự buổi lễ đã dành một phút mặc niệm hàng trăm nghìn nạn nhân của thảm họa không thể nào quên này. Trong "Tuyên bố Hòa bình" đọc tại buổi lễ, Thị trưởng Hiroshima Tadatoshi Akiba đã kêu gọi toàn thể nhân loại cùng chung nỗ lực với chính quyền và người dân Hiroshima đấu tranh để thế giới không còn vũ khí hạt nhân vào năm 2020. Ông cũng bày tỏ hoan nghênh lời kêu gọi mới đây của Tổng thống Mỹ Barack Obama về một thế giới không còn "bóng dáng" vũ khí hủy diệt hàng loạt. Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Aso cũng tái khẳng định 3 nguyên tắc hạt nhân của Nhật Bản, gồm không sản xuất, không sở hữu và không tàng trữ vũ khí hạt nhân. Ông cũng cam kết Nhật Bản sẽ đi đầu trong các hoạt động quốc tế nhằm thực hiện mục tiêu loại bỏ vũ khí hạt nhân và duy trì hòa bình vĩnh viễn. Trong thông điệp gửi tới lễ tưởng niệm, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon khẳng định việc xây dựng thế giới không có mối đe dọa của vũ khí hạt nhân là một mục tiêu có thể đạt được, đồng thời kêu gọi toàn nhân loại ủng hộ mục tiêu này. Vụ ném bom nguyên tử xuống thành phố Hiroshima đã làm khoảng 140.000 người thiệt mạng. Chỉ ba ngày sau vụ ném bom trên, Mỹ đã ném quả bom nguyên tử thứ hai xuống thành phố Nagasaki ở miền Nam Nhật Bản./. (TTXVN/Vietnam+). ". Đoạn văn được tóm tắt là: "Lễ tưởng niệm các nạn nhân của vụ ném bom nguyên tử của quân đội Mỹ xuống thành phố Hiroshima - Tây Nam Nhật Bản cách đây 64 năm đã được tổ chức trọng thể tại thành phố này. Thủ tướng Nhật Bản Taro Aso, Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc Miguel d'Escoto Brockmann cùng nhiều quan chức và hơn 50.000 người dân địa phương đã tham dự buổi lễ tại Công viên Hòa bình ở trung tâm thành phố Hiroshima. Thị trưởng Hiroshima Tadatoshi Akiba đã kêu gọi toàn thể nhân loại cùng chung nỗ lực với chính quyền và người dân Hiroshima đấu tranh để thế giới không còn vũ khí hạt nhân vào năm 2020. Thủ tướng Aso cũng tái khẳng định 3 nguyên tắc hạt nhân của Nhật Bản, gồm không sản xuất, không sở hữu và không tàng trữ vũ khí hạt nhân. Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon cũng khẳng định việc xây dựng thế giới không có mối đe dọa của vũ khí hạt nhân là một mục tiêu có thể đạt được. Vụ ném bom nguyên tử xuống thành phố Hiroshima đã làm khoảng 140.000 người thiệt mạng. Lễ tưởng niệm này đã kêu gọi toàn nhân loại ủng hộ mục tiêu loại bỏ vũ khí hạt nhân và duy trì hòa bình vĩnh viễn."
Hãy đưa ra những câu văn phù hợp với câu hỏi "Iraq dự định sẽ thi hành chính sách gì để có thể trả khoản nợ 14 tỷ dollar cho Kuwait?" nằm trong ngữ cảnh sau đây. Ngữ cảnh: "Trong Chiến tranh Iran-Iraq ở thập niên 1980, Kuwait là đồng minh của Iraq, phần lớn là để được Iraq bảo vệ khỏi những người Shi'ite ở Iran. Sau cuộc chiến, Iraq nợ các nước Ả Rập nhiều khoản tiền lớn, trong đó có 14 tỷ dollar nợ Kuwait. Iraq hy vọng sẽ trả được những khoản nợ đó khi làm tăng giá dầu mỏ thông qua việc cắt giảm sản lượng khai thác của OPEC, nhưng thay vào đó, Kuwait lại tăng lượng khai thác của mình khiến giá dầu giảm sút, trong một nỗ lực nhằm kích thích có được một giải pháp giải quyết tốt hơn cho việc tranh chấp lãnh thổ giữa hai nước. Ngoài ra, Iraq bắt đầu buộc tội Kuwait đã khoan nghiêng vào các giếng dầu của họ ở vùng biên giới và cho rằng vì Iraq là nước đệm chống lại Iran bảo vệ cho toàn bộ các nước Ả Rập nên Kuwait và Ả Rập Xê Út phải đàm phán hay hủy bỏ những khoản nợ cho chiến tranh của Iraq. Hai lý do ban đầu Tổng thống Iraq Saddam Hussein đưa ra để biện hộ cho cuộc chiến là để xác nhận việc Kuwait từng là một phần của lãnh thổ Iraq và đã bị chủ nghĩa thực dân tách ra một cách không công bằng, và Iraq sáp nhập Kuwait để bù "phí tổn kinh tế" khi họ phải bảo vệ Kuwait trước Iran cũng như việc Kuwait đã khoan nghiêng vào các giếng dầu của họ.". Những câu văn phù hợp là: Iraq hy vọng sẽ trả được những khoản nợ đó khi làm tăng giá dầu mỏ thông qua việc cắt giảm sản lượng khai thác của OPEC, nhưng thay vào đó, Kuwait lại tăng lượng khai thác của mình khiến giá dầu giảm sút, trong một nỗ lực nhằm kích thích có được một giải pháp giải quyết tốt hơn cho việc tranh chấp lãnh thổ giữa hai nước.
Hãy đưa ra những câu văn phù hợp với câu hỏi "Số tiền thu được từ phong trào "Quỹ độc lập" được dùng để làm gì?" nằm trong ngữ cảnh sau đây. Ngữ cảnh: "Theo Quyết nghị của Chính phủ, ngày 4/9/1945, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Võ Nguyên Giáp thay mặt Chủ tịch Chính phủ lâm thời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà, ký ban hành Sắc lệnh số 4 lập "Quỹ độc lập" với mục đích "để thu nhận các món tiền và đồ vật của nhân dân sẵn lòng quyên giúp Chính phủ để ủng hộ nền độc lập của Quốc gia". Tiếp sau đó, cũng trong khuôn khổ Quỹ độc lập, Chính phủ đã đề ra biện pháp tổ chức "Tuần lễ Vàng" từ ngày 17 đến ngày 24/9/1945. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi thư cho đồng bào toàn quốc nhân dịp "Tuần lễ Vàng", nêu rõ mục đích của việc lập quỹ là "thu góp số vàng trong nhân dân và nhất là của các nhà giàu có để dùng vào việc cần cấp và quan trọng nhất của chúng ta lúc này là việc quốc phòng". Chính phủ đã huy động được tổng cộng 20 triệu đồng và 370 kg vàng. Ngân quỹ quốc gia đã có hàng trăm triệu đồng. Riêng tại Hà Nội, trong "Tuần lễ vàng" nhân dân đã góp được 2.201 lạng vàng, 920 tạ thóc cùng tiền bạc và các hiện vật khác, tổng trị giá lên 7 triệu đồng Đông Dương. Số tiền này được dùng để mua vũ khí của quân đội Nhật bị quân đội Trung hoa Dân quốc tịch thu và để hối lộ cho các tướng lĩnh Trung Hoa đang đóng quân tại miền Bắc Việt Nam.". Những câu văn phù hợp là: Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi thư cho đồng bào toàn quốc nhân dịp "Tuần lễ Vàng", nêu rõ mục đích của việc lập quỹ là "thu góp số vàng trong nhân dân và nhất là của các nhà giàu có để dùng vào việc cần cấp và quan trọng nhất của chúng ta lúc này là việc quốc phòng Số tiền này được dùng để mua vũ khí của quân đội Nhật bị quân đội Trung hoa Dân quốc tịch thu và để hối lộ cho các tướng lĩnh Trung Hoa đang đóng quân tại miền Bắc Việt Nam.
Hãy đưa ra những câu văn phù hợp với câu hỏi "Ngày nào là ngày đã tuyên bố về sự thành lập của Đế quốc Đức?" nằm trong ngữ cảnh sau đây. Ngữ cảnh: "Đế quốc Đức (Đức ngữ: Deutsches Reich) hay Đế chế thứ hai hay Đệ nhị Đế chế (Zweites Reich) được tuyên bố thiết lập vào ngày 18 tháng 1 năm 1871 sau khi thống nhất nước Đức và vài tháng sau đó chấm dứt Chiến tranh Pháp-Phổ. Đây là đỉnh cao của một quá trình quân sự, kinh tế, ngoại giao, chính trị được kết thúc với chiến thắng vẻ vang của Vương quốc Phổ trước Áo sau trận chiến quyết định tại Königgrätz vào năm 1866 và đại thắng của người Phổ trước quân Pháp trong trận Sedan vào năm 1870. Các vùng đất riêng rẽ ở Đức đã được thống nhất bằng chính sách "máu và sắt". Đế quốc Đức ra đời, với lãnh thổ ngoại trừ nước Áo, và người Phổ lãnh đạo Đế quốc: Vua Phổ là Wilhelm I lên ngôi Hoàng đế Đức. Thủ tướng Otto von Bismarck - người lập công đầu trong công cuộc nhất thống quốc gia, trở thành vị đại anh hùng dân tộc.". Những câu văn phù hợp là: Đế quốc Đức (Đức ngữ: Deutsches Reich) hay Đế chế thứ hai hay Đệ nhị Đế chế (Zweites Reich) được tuyên bố thiết lập vào ngày 18 tháng 1 năm 1871 sau khi thống nhất nước Đức và vài tháng sau đó chấm dứt Chiến tranh Pháp-Phổ.
Hãy đưa ra những câu văn phù hợp với câu hỏi "Sau thế chiến thứ hai, xu hướng mỹ thuật tại Đức được chia ra thành các nhóm nào?" nằm trong ngữ cảnh sau đây. Ngữ cảnh: "Một số nhóm mỹ thuật Đức được thành lập trong thế kỷ XX, như Nhóm Tháng 11 hay Die Brücke (Cây cầu) và Der Blaue Reiter (Kỵ sĩ Xanh), bởi Wassily Kandinsky sinh tại Nga, tác động đến sự phát triển của chủ nghĩa biểu hiện tại München và Berlin. Tân Khách quan nổi lên với vị thế một phản phong cách với nó trong thời Cộng hòa Weimar. Xu hướng mỹ thuật sau Chiến tranh thế giới thứ hai tại Đức đại khái có thể chia thành chủ nghĩa tân biểu hiện, nghệ thuật trình diễn và nghệ thuật quan niệm. Các nghệ sĩ tân biểu hiện nổi bật đặc biệt gồm có Georg Baselitz, Anselm Kiefer, Jörg Immendorff, A. R. Penck, Markus Lüpertz, Peter Robert Keil và Rainer Fetting. Các họa sĩ trường phái quan niệm hàng đầu của Đức gồm Bernd và Hilla Becher, Hanne Darboven, Hans-Peter Feldmann, Hans Haacke, Joseph Beuys, HA Schult, Aris Kalaizis, Neo Rauch và Andreas Gursky. Các triển lãm và lễ hội mỹ thuật lớn tại Đức là documenta, Berlin Biennale, transmediale và Art Cologne.". Những câu văn phù hợp là: Xu hướng mỹ thuật sau Chiến tranh thế giới thứ hai tại Đức đại khái có thể chia thành chủ nghĩa tân biểu hiện, nghệ thuật trình diễn và nghệ thuật quan niệm.
Hãy đưa ra những câu văn phù hợp với câu hỏi "Ngoài tiếng Parthia, ngôn ngữ nào còn được sử dụng tại vương quốc Parthia?" nằm trong ngữ cảnh sau đây. Ngữ cảnh: "Trước khi Arsaces I của Parthia sáng lập ra nhà Arsaces, ông là thủ lĩnh của người Parni, một bộ lạc người Iran ở Trung Á cổ đại và là một trong một số những bộ tộc du mục trong liên minh Dahae. Người Parni rất có thể đã nói một ngôn ngữ ở miền Đông Iran, trái ngược với các ngôn ngữ tây bắc Iran cùng thời ở Parthia. Vùng đất ban đầu nằm dưới sự cai trị của triều đại Achaemenes, sau đó là đế chế Seleukos. Sau khi chinh phục vùng đất này, người Parni chấp nhận tiếng Parthia là ngôn ngữ chính thức trong triều đình, nói nó cùng với ngôn ngữ ở miền Trung Ba Tư, tiếng Aramaic, Hy Lạp, Babylon, Sogdia và các ngôn ngữ khác trong vùng lãnh thổ đa ngôn ngữ, mà họ sẽ chinh phục.". Những câu văn phù hợp là: Vùng đất ban đầu nằm dưới sự cai trị của triều đại Achaemenes, sau đó là đế chế Seleukos. Sau khi chinh phục vùng đất này, người Parni chấp nhận tiếng Parthia là ngôn ngữ chính thức trong triều đình, nói nó cùng với ngôn ngữ ở miền Trung Ba Tư, tiếng Aramaic, Hy Lạp, Babylon, Sogdia và các ngôn ngữ khác trong vùng lãnh thổ đa ngôn ngữ, mà họ sẽ chinh phục.
Hãy tóm tắt đoạn văn sau: "Chủ nghĩa tối giản Danshari. Từng theo đuổi ý tưởng của căn phòng Otaku rườm rà với vô số các vật dụng không hữu ích, người Nhật ngày nay đã thay đổi sang xu hướng tối giản Danshari. Về cơ bản, Danshari được gói gọn lại trong 3 yếu tố: từ chối mang về nhà những đồ dùng không cần thiết; Bỏ hết những đồ đạc lỉnh kỉnh trong nhà; Tránh xa cám dỗ vật chất khi mua sắm. Khi được hỏi hạnh phúc đến từ đâu, nhiều người cảm thấy mơ hồ, trong đó phần lớn họ đều nghĩ rằng hạnh phúc đến từ việc bản thân sở hữu được nhiều thứ. Tuy nhiên, đó lại chính là một vòng xoáy vật chất cuốn chúng ta vào việc cố gắng mua thật nhiều, tích cóp thật nhiều thứ không thực sự cần thiết, khiến không gian nhà ở trở nên chật chội. Việc sắp xếp không gian nhà ở gọn gàng và ít đồ đạc trên thực tế lại giúp chúng ta tiết kiệm rất nhiều thời gian vào những việc hữu ích hơn. Càng ít đồ đạc thì sẽ càng ít những yếu tố gây xao nhãng làm ảnh hưởng đến tâm trạng và công việc, và giảm thời gian lau dọn nhà cửa. Japan Quality là yếu tố đặt lên hàng đầu. Hàng hóa xuất xứ từ Nhật luôn được đánh giá là những sản phẩm bền, tuổi thọ lâu dài bởi trong sản xuất người Nhật luôn ưu tiên lựa chọn những nguyên vật liệu có chất lượng cao nhất, máy móc thiết bị tốt nhất. Một ví dụ điển hình đó là giấc ngủ rất quan trọng trong cuộc sống của người Nhật và một chiếc đệm sẽ được họ cẩn thận, tỉ mỉ lựa chọn. Tiêu chuẩn đệm phải có độ mềm mại và đàn hồi vừa đủ để nâng đỡ cơ thể một cách tự nhiên nhất. Với mong muốn tăng cường nhận thức của người Việt về việc cải thiện chất lượng giấc ngủ cũng như mang đến sự tiện nghi nhất cho người tiêu dùng Việt Nam, công ty INOAC Living thuộc tập đoàn INOAC Nhật Bản trong những năm qua đã ra mắt 2 dòng thương hiệu đệm AEROFLOW và OYASUMI. Đề cao sự tinh tế trong thiết kế và sự thoải mái trong giấc ngủ, thương hiệu đệm AEROFLOW được ra mắt thị trường năm 2016 với 4 dòng sản phẩm phù hợp cho từng nhu cầu cụ thể của khách hàng gồm có dòng Standard, Dry, Fit và Wave. Những dòng sản phẩm này phát triển từ các chất liệu tiên tiến cùng với công nghệ sản xuất mang tính chính xác cao, giúp bạn được thư giãn trong giấc ngủ. Nối tiếp sự thành công của thương hiệu AEROFLOW, mới đây INOAC Living tiếp tục giới thiệu thương hiệu đệm OYASUMI. Đây là thương hiệu phổ biến và ưa chuộng trên toàn nước Nhật. Đệm OYASUMI được sản xuất từ PU Foam có độ đàn hồi như cao su thiên nhiên, giúp nâng đỡ cơ thể tối đa, mang lại cảm giác êm ái khi sử dụng. Người Việt hoàn toàn có thể thực hành lối sống giản dị của người Nhật với những phương pháp bài trí nhà ở, nghệ thuật lựa chọn đồ đạc đã được chia sẻ trong bài viết. Và quan trọng hơn cả, hãy đặt chất lượng lên hàng đầu, đầu tư thật nhiều cho sức khỏe của bản thân và cho chất lượng của giấc ngủ ngay từ hôm nay. Các sản phẩm đệm của INOAC Living có bán tại các hệ thống cửa hàng Vua Nệm, Đệm Xinh và các hệ thống cửa hàng trên toàn quốc. Thông tin chi tiết về các sản phẩm của 2 thương hiệu OYASUMI và AEROFLOW tham khảo tại: h ttps://inoacliving.vn/ Ngọc Minh. ". Đoạn văn được tóm tắt là: "Chủ nghĩa tối giản Danshari được áp dụng trong cuộc sống của người Nhật bằng cách từ chối mang về nhà những đồ dùng không cần thiết, bỏ hết những đồ đạc lỉnh kỉnh trong nhà và tránh xa cám dỗ vật chất khi mua sắm. Để đạt được sự thoải mái trong giấc ngủ, công ty INOAC Living đã ra mắt 2 dòng thương hiệu đệm AEROFLOW và OYASUMI. Các sản phẩm đệm được sản xuất từ các chất liệu tiên tiến và công nghệ sản xuất mang tính chính xác cao, giúp bạn được thư giãn trong giấc ngủ. Các sản phẩm của INOAC Living có bán tại các hệ thống cửa hàng Vua Nệm, Đệm Xinh và các hệ thống cửa hàng trên toàn quốc."
Hãy đưa ra những câu văn phù hợp với câu hỏi "Michael Jason cho ra mắt những album nào từ năm 1972 đến 1975?" nằm trong ngữ cảnh sau đây. Ngữ cảnh: "The Jackson 5 thu âm nhiều bài hát, trong đó có "Big Boy" (1968) là đĩa đơn đầu tiên của họ, cùng Steeltown Records, một hãng thu âm tại Gary, Indiana; trước khi ký kết cùng hãng đĩa Motown vào năm 1969. The Jackson 5 rời khỏi Gary vào năm 1969 và dọn đến khu vực Los Angeles, nơi họ tiếp tục thu âm cho Motown. Rolling Stone sau này mô tả Michael thời non trẻ là một "thần đồng" với "khả năng âm nhạc trời phú," viết rằng ông "nhanh chóng trở thành người thu hút và giọng ca chính." Nhóm mở ra một kỷ lục xếp hạng mới, khi phát hành 4 đĩa đơn đầu tay "I Want You Back" (1969), "ABC" (1970), "The Love You Save" (1970) và "I'll Be There" (1970)—đều đạt vị trí quán quân trên Billboard Hot 100. Vào tháng 5 năm 1971, gia đình Jackson dời đến một ngôi nhà lớn hơn tại Encino, California, nơi Michael trưởng thành từ ca sĩ nhí sang một thần tượng tuổi thiếu niên. Khi Jackson chuyển sang sự nghiệp đơn ca vào thập niên 1970, ông tiếp tục gắn liền với Jackson 5 và Motown. Giữa năm 1972 và năm 1975, Michael phát hành 4 album phòng thu cùng Motown: Got to Be There (1972), Ben (1972), Music & Me (1973) và Forever, Michael (1975). "Got to Be There" và "Ben", các bài hát chủ đề trích từ hai album đơn ca đầu tay của Michael, là những đĩa đơn thành công, cùng phần trình bày lại bài hát "Rockin' Robin" của Bobby Day.". Những câu văn phù hợp là: Giữa năm 1972 và năm 1975, Michael phát hành 4 album phòng thu cùng Motown: Got to Be There (1972), Ben (1972), Music & Me (1973) và Forever, Michael (1975).
Hãy đưa ra những câu văn phù hợp với câu hỏi "Mục tiêu ban đầu của chiến dịch của Alexandros là gì?" nằm trong ngữ cảnh sau đây. Ngữ cảnh: "Chiến dịch ba năm của Alexandros ban đầu là chống lại Darius và sau đó là các satrap (thống đốc) của các vùng Sogdiana, Spitamenes, đã đưa ông qua các vùng Media, Parthia, Aria, Drangiana, Arachosia, Bactria và Scythia. Trong quá trình đó, ông chiếm được và tái thiết lập Herat và Maracanda. Hơn nữa, ông lập ra một chuỗi các thành phố mới, tất cả đều gọi là Alexandria, bao gồm cả Kandahar ngày nay ở Afghanistan, và Alexandria Eschate ("Xa nhất") ở vùng nay là Tajikistan. Vào năm 329 TCN, Spitamenes làm phản Bessus (không rõ Spitamenes giữ chức vụ gì ở tỉnh Sogdiana?). Spitamenes nộp Bessus cho Ptolemaios, một trong những cận tướng của vua Alexandros Đại Đế, và Bessus bị hành quyết.. Alexandros cho quân dừng lại tại Parthia. Đây là lần đầu tiên Alexandros khoác những bộ quần áo của người châu Á rồi trò chuyện với họ. Hy vọng bằng cách này ông sẽ lôi kéo họ theo mình. Nhưng sau đó ông vẫn giữ nguyên trang phục này khi đứng trước đội quân của mình. Điều này làm các chiến binh tức giận nhưng rồi họ cũng chiều theo tính lập dị của vị thủ lĩnh dũng cảm.". Những câu văn phù hợp là: Chiến dịch ba năm của Alexandros ban đầu là chống lại Darius và sau đó là các satrap (thống đốc) của các vùng Sogdiana, Spitamenes, đã đưa ông qua các vùng Media, Parthia, Aria, Drangiana, Arachosia, Bactria và Scythia.
Hãy tóm tắt đoạn văn sau: "Thượng tá Trần Văn Vụ - Trưởng phòng Cảnh sát PCCC Hoàn Kiếm cho biết, đơn vị nhận được thông tin báo cháy xảy ra tại số 9 Trần Thánh Tông, phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội lúc 14h30 ngày 19/11. Ngay sau khi nhận được thông tin về cháy ở khu vực số 9 Trần Thánh Tông, cơ quan cảnh sát đã điều động 2 xe chữa cháy, 1 xe cứu nạn, cứu hộ 115 và 40 chiến sĩ cảnh sát tham gia công tác chữa cháy. Cảnh sát PCCC đang nằm điều trị tại Bệnh viện 108. Cũng theo Thượng tá Vụ, khi triển khai lực lượng đến hiện trường, cảnh sát phối hợp cùng với lực lượng tại chỗ và trong 3 phút, đám cháy đã bị dập tắt. Đám cháy xảy ra ở công trình đang cải tạo là quán bar, chỉ có một cửa thông ra ngoài nên khói trong hiện trường mù mịt Theo Thượng tá Vụ, nguyên nhân gây cháy có thể là do vảy hàn bắn vào vật liệu dễ cháy. Ngay sau khi tiếp cận, trinh sát, xác định đám cháy có nhiều khói độc bốc ra, nhiệt độ cao, lực lượng PCCC đã triển khai phương án làm mát chống cháy và hút khói tổ chức cứu hộ. Đến khoảng 15h cùng ngày đã đưa các nạn nhân ra khỏi khu vực xảy ra cháy và đi cấp cứu tại Bệnh viện Thanh Nhàn và Bệnh viện 108. Theo Trung sĩ Hoàng Anh, cảnh sát PCCC, đang nằm điều trị tại BV 108 kể lại: Sau khi nhận được lệnh, anh cùng 4 đồng chí khác kiểm tra hiện trường, cứu người bị nạn. Địa hình bên trong căn nhà bị cháy rất nhiều ngóc ngách, vật liệu bên trong nằm ngổn ngang, có cả mỏ hàn xì. Dù cảnh sát đã dùng máy hút khói nhưng bên trong vẫn mù mịt. Khi vào bên trong, tôi thấy hai nạn nhân nằm đè lên nhau, đưa nạn nhân ra ngoài, tôi thực hiện những thao tác sơ cứu ban đầu cho những nạn nhân nhưng vẫn không cứu được họ. Khi đưa được 5 nạn nhân đưa ra ngoài, Trung sĩ Hoàng Anh và một số đồng đội bị ngạt khói. Được biết, ngày mai (20/11), cơ quan cảnh sát sẽ thực hiện khám nghiệm hiện trường để có kết luận về vụ cháy tại quán bar Zone 9. ". Đoạn văn được tóm tắt là: "Cảnh sát PCCC Hoàn Kiếm đã điều động 2 xe chữa cháy, 1 xe cứu nạn, cứu hộ 115 và 40 chiến sĩ cảnh sát đến hiện trường cháy tại số 9 Trần Thánh Tông, phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Sau 3 phút, đám cháy đã bị dập tắt. Nguyên nhân gây cháy có thể là do vảy hàn bắn vào vật liệu dễ cháy. Cảnh sát đã triển khai phương án làm mát chống cháy và hút khói tổ chức cứu hộ. 5 nạn nhân đã được đưa ra ngoài và đi cấp cứu tại Bệnh viện Thanh Nhàn và Bệnh viện 108. Ngày mai, cơ quan cảnh sát sẽ thực hiện khám nghiệm hiện trường để có kết luận về vụ cháy."
Hãy tóm tắt đoạn văn sau: "Cuộc sống vốn dĩ đã không công bằng từ khi ta lọt lòng mẹ. Nó phức tạp từ khi ta trong nôi, chỉ có điều ta được che chở bởi bố mẹ ta nên không có đủ tầm nhìn để nhận ra điều đó... Đến khi ta khôn lớn trưởng thành cũng là lúc ta phải vật lộn với cuộc đời nhận thấy:đời sao bạc quá! Đối diện với những áp lực mưu sinh, với cơm áo gạo tiền nhiều lúc ta như không còn đủ sức để gắng gượng để tiếp tục cố gắng... Đôi khi tự bản thân ta tự tạo áp lực cho chính bản thân hơn bất kì một ông chủ nào khác. Rằng tại sao ta không là một nguyên thủ quốc gia hay một nhân vật tài giỏi nào đó trong xã hội? Hoặc tại sao ta không thể kiếm thật nhiều tiền? Tại sao ta không là gì đó như kì vọng quá đỗi cao kì của chính bản thân ta? Liệu ta có đủ sức để trả lời những câu hỏi đó trong cuộc sống lắm chông gai này?... Nhiều lúc thấy mình là người duy nhất trên thế giới này cảm thấy cô đơn vì thanh xuân đang dần đi qua mà vẫn không thể tìm cho mình một người tâm đầu ý hợp, một người nào đó có thể chịu đựng nổi tính khí ương bướng thất thường của ta... Cũng nhiều lúc thấy ta như héo úa không còn sức trẻ để mà công hiến cho nắng ban mai chói lòa thử thách khi ta xách xe ra khỏi nhà... Rồi khi tan dạy xách xe ra về xe không bị hỏng đã là một may mắn..về nhà an toàn đã là một việc tốt..mỗi ngày với tôi nó như là một cuộc chiến... Môt cú chạm nhẹ của cuộc sống lên ta cũng làm ta đau đớn, làm ta mất tay lái con tàu cuộc đời, làm ta loạng choạng và đôi khi mất phương hướng và muốn từ bỏ... Và đôi khi tự hỏi ta sẽ phải gồng mình mạnh mẽ trong bao lâu nữa. Tự ta thấy mình yếu đuối trong cuộc đời một mình ta cáng đáng chống chọi với đầy rẫy nối sợ hãi trong ồn ào phố xá... Một đứa con gái luôn tỏ ra bản lĩnh để che khuất đi sự yếu đuối, nhát gan mà luôn phải cong mình lên dũng cảm rằng tôi không sao! Tôi không khóc, tôi luôn vui mặc dù đôi khi tủi thân quẹt vội hàng mi ướt nhòe trong giấu giếm. Luôn có một ai đó cứ thường trực trong tim ta nhưng không thể nào với tới vì khoảng cách cứ ngày một xa xôi bằng sự gượng gạo hoài ngi và những hố sâu tâm lí...Tôi thực sự không muốn gọi họ là người yêu cũ-từ cũ sao mà nhói và tạo cho ta một vết cứa..tôi gọi đó là mối tình đầu! Và họ đã quên ta..họ không cần ta nữa và chỉ mỗi ta ôm đồm nỗi nhớ, khép trái tim mình lại và ngốc nghếch chọn sự cô đơn.... Tự hỏi ta đã bao giờ thương bản thân mình chưa hả cô nàng sắt đá? (st). ". Đoạn văn được tóm tắt là: "Cuộc sống luôn không công bằng và phức tạp từ khi ta lọt lòng mẹ. Đối diện với những áp lực mưu sinh, với cơm áo gạo tiền nhiều lúc ta cảm thấy không còn đủ sức để gắng gượng. Đôi khi ta tự tạo áp lực cho bản thân hơn bất kì một ông chủ nào khác, nhưng đôi khi cũng cảm thấy cô đơn vì không thể tìm được một người tâm đầu ý hợp. Cuộc sống luôn làm ta đau đớn, làm ta mất tay lái con tàu cuộc đời, làm ta loạng choạng và đôi khi mất phương hướng. Ta cần phải gồng mình mạnh mẽ để chống chọi với những nỗi sợ hãi trong ồn ào phố xá."
Hãy đưa ra những câu văn phù hợp với câu hỏi "Âm nhạc thính phòng là một phần cuộc sống của Einstein khi ông ở đâu?" nằm trong ngữ cảnh sau đây. Ngữ cảnh: "Botstein lưu ý rằng âm nhạc đảm nhận một vai trò quan trọng và lâu dài trong cuộc sống kể từ thời gian đó của Einstein. Mặc dù chưa lúc nào ông nghĩ rằng sẽ theo đuổi sự nghiệp âm nhạc, nhưng ông thường tham gia chơi nhạc thính phòng với một vài nghệ sĩ, thường trình diễn cho nhóm vài người bạn. Âm nhạc thính phòng là một phần trong cuộc sống của ông khi còn ở Bern, Zurich, và Berlin, nơi ông chơi nhạc cùng Max Planck và những người khác. Năm 1931, trong thời gian đến Viện Công nghệ California, ông đến thăm gia đình Zoellner ở Los Angeles và chơi một số bản nhạc của Beethoven và Mozart cùng với các thành viên của nhóm tứ tấu Zoellner. Einstein sau đó trao cho người đại diện gia đình một bức ảnh lưu niệm chụp ông cùng với chữ ký. Âm nhạc không chỉ là niềm vui thích mà còn giúp ông trong công việc. Bà Elsa nói "âm nhạc giúp ông khi đang suy nghĩ về các lý thuyết. Ông mải mê nghiên cứu, quay trở ra giải trí bằng đánh vài đoạn hợp âm piano, rồi tiếp tục trở lại công việc".". Những câu văn phù hợp là: Âm nhạc thính phòng là một phần trong cuộc sống của ông khi còn ở Bern, Zurich, và Berlin, nơi ông chơi nhạc cùng Max Planck và những người khác.
Hãy đưa ra những câu văn phù hợp với câu hỏi "Các nhóm theo tư tưởng chính trị tồn tại trong phong trào giải phóng phụ nữ gồm có các nhóm nào?" nằm trong ngữ cảnh sau đây. Ngữ cảnh: "Các cuộc phản đối bắt đầu. Phong trào Giải phóng Phụ nữ phát triển nhanh về số lượng và sức mạnh, giành được nhiều chú ý của giới truyền thông. Đến năm 1968, phong trào đã thay thế Phong trào Dân quyền trong vai trò là cuộc cách mạng xã hội chính của Hoa Kỳ. Các cuộc tuần hành, diễu hành, tựu tập phản đối, tẩy chay, và cắm biểu ngữ đã qui tựu hàng ngàn, đôi khi hàng triệu người tham gia. Phụ nữ đạt được số lượng đáng khích lệ trong các ngành nghề y tế, luật pháp, và thương nghiệp nhưng chỉ có một ít người được bầu vào các chức vụ dân cử. Tuy nhiên, phong trào bị tách thành các nhóm theo tư tưởng chính trị từ sớm (Tổ chức Phụ nữ Quốc gia theo tả phái, Liên đoàn Hành động vì Công bằng Phụ nữ theo hữu phái, Đảng Chính trị Phụ nữ Quốc gia trung phái, và các nhóm cấp tiến hơn được thành lập bởi những phụ nữ trẻ theo cực tả). Tu chính án Quyền công bằng được đề nghị vào Hiến pháp Hoa Kỳ được Quốc hội thông qua năm 1972 nhưng liên minh bảo thủ do Phyllis Schlafly lãnh đạo đã vận động toàn lực để đánh bại nó tại cấp bậc tiểu bang (một tu chính án phải được 2/3 số tiểu bang phê chuẩn trước khi có hiệu lực). Những người bảo thủ cho rằng tu chính án này làm xuống cấp địa vị nội trợ và làm cho phụ nữ trẻ dễ bị tuyển mộ thi hành quân dịch.". Những câu văn phù hợp là: Tuy nhiên, phong trào bị tách thành các nhóm theo tư tưởng chính trị từ sớm (Tổ chức Phụ nữ Quốc gia theo tả phái, Liên đoàn Hành động vì Công bằng Phụ nữ theo hữu phái, Đảng Chính trị Phụ nữ Quốc gia trung phái, và các nhóm cấp tiến hơn được thành lập bởi những phụ nữ trẻ theo cực tả).
Hãy đưa ra những câu văn phù hợp với câu hỏi "Tình hình chung nào được tạo ra khi quốc giáo là Phật giáo từ thế kỷ XI?" nằm trong ngữ cảnh sau đây. Ngữ cảnh: "Trước khi trở thành một trung tâm chính trị – vào thế kỷ V với triều đại nhà Tiền Lý – Hà Nội đã là một trung tâm của Phật giáo với các thiền phái danh tiếng. Theo văn bia, từ giữa thế kỷ VI, chùa Trấn Quốc được xây dựng trên bãi Yên Hoa ngoài sông Hồng, tới 1615 do bãi sông bị lở, chùa mới dời về địa điểm hiện nay. Đến thế kỷ XI, với sự xuất hiện của kinh đô Thăng Long, khi Phật giáo trở thành quốc giáo, các chùa chiền, thiền viện, sư tăng mới phát triển thực sự mạnh mẽ. Trong nhiều thế kỷ, Hà Nội tiếp tục xây dựng các ngôi chùa, trong đó một số vẫn tồn tại tới ngày nay. Có thể kể tới các ngôi chùa như chùa Một Cột xây lần đầu năm 1049, chùa Láng từ thế kỷ XII, chùa Quán Sứ, chùa Kim Liên xuất hiện vào thế kỷ XVII. Tuy vậy, hầu hết các ngôi chùa trong nội ô ngày nay đều được xây dựng lại vào thế kỷ XIX. Những triều đại Lý, Trần, Lê để lại rất ít dấu tích.". Những câu văn phù hợp là: Đến thế kỷ XI, với sự xuất hiện của kinh đô Thăng Long, khi Phật giáo trở thành quốc giáo, các chùa chiền, thiền viện, sư tăng mới phát triển thực sự mạnh mẽ.
Hãy đưa ra những câu văn phù hợp với câu hỏi "Năm 1918, Gandhi giữ chức vụ gì?" nằm trong ngữ cảnh sau đây. Ngữ cảnh: "Từ lúc lãnh đạo cuộc đấu tranh giành tự do và đứng đầu đảng Quốc dân Đại hội Ấn Độ (Indian National Congress) năm 1918, ông được hàng triệu dân Ấn Độ gọi một cách tôn kính là Mahātmā, nghĩa là "Linh hồn lớn", "Vĩ nhân" hoặc "Đại nhân". Danh hiệu có gốc tiếng Phạn này được triết gia và người đoạt giải Nobel văn chương Rabindranath Tagore dùng lần đầu khi đón chào Gandhi tại Mumbai (hay Bombay) ngày 9 tháng 1 năm 1915. Mặc dù Gandhi không hài lòng với những cách gọi tôn vinh nhưng đến ngày nay, danh hiệu Mahātmā Gāndhī vẫn thường được dùng hơn tên Mohandas Gāndhī trên thế giới. Ngoài việc được xem là một trong những môn đồ Ấn Độ giáo và những nhà lãnh đạo Ấn Độ vĩ đại nhất, ông còn được nhiều người Ấn tôn kính như một Quốc phụ (gọi theo tiếng Hindi là Bapu). Ngày sinh của ông, 2 tháng 10, là ngày lễ quốc gia của Ấn Độ. Năm 2007, Liên Hiệp Quốc ra nghị quyết lấy ngày 2 tháng 10 là Ngày Quốc tế Bất Bạo động."". Những câu văn phù hợp là: Từ lúc lãnh đạo cuộc đấu tranh giành tự do và đứng đầu đảng Quốc dân Đại hội Ấn Độ (Indian National Congress) năm 1918, ông được hàng triệu dân Ấn Độ gọi một cách tôn kính là Mahātmā, nghĩa là "Linh hồn lớn", "Vĩ nhân" hoặc "Đại nhân".
Hãy đưa ra những câu văn phù hợp với câu hỏi "Môn Rugby union phổ biến ở nhất ở khu vực nào của nước Pháp?" nằm trong ngữ cảnh sau đây. Ngữ cảnh: "Rugby union là một môn thể thao phổ biến, đặc biệt là tại Paris và miền tây nam của Pháp. Đội tuyển rugby union quốc gia Pháp tranh tài trong mọi giải vô địch rugby thế giới, tham gia giải vô địch Sáu quốc gia thường niên. Xuất phát từ một giải đấu quốc nội mạnh, đội tuyển rugby Pháp từng hơn mười lần vô địch giải Sáu quốc gia, và từng 6 lần vào đến bán kết và ba lần vào đến chung kết của giải vô địch rugby thế giới. Rugby league là môn thể thao hầu hết được chơi và theo dõi tại miền nam của Pháp, trong các thành phố như Perpignan và Toulouse. Catalans Dragons và Toulouse Olympique là các câu lạc bộ nổi tiếng nhất hiện đang chơi tại Super League và RFL Championship, là giải đấu hàng đầu tại châu Âu. Trong các thập niên gần đây, Pháp sản sinh nhiều cầu thủ bóng rổ tài năng thế giới, đáng chú ý nhất là Tony Parker. Đội tuyển bóng rổ Pháp giành cúp vàng tại Giải vô địch bóng rổ châu Âu 2013, và từng hai lần giành huy chương đồng Thế vận hội vào các năm 1948 và 2000.". Những câu văn phù hợp là: Rugby union là một môn thể thao phổ biến, đặc biệt là tại Paris và miền tây nam của Pháp.
Hãy đưa ra những câu văn phù hợp với câu hỏi "Vị trí của Nam Sudan có ý nghĩa như thế nào?" nằm trong ngữ cảnh sau đây. Ngữ cảnh: "Gần đây Uganda đã bắt đầu phát hiện ra dầu mỏ. Tuy nhiên Uganda vẫn chưa tiến hành một cuộc khảo sát khoáng sản có quy mô nào. Nông nghiệp là ngành quan trọng nhất trong nền kinh tế thu hút 80% lao động. Cà phê là nguồn thu xuất khẩu chính. Với sự trợ giúp của các nước và tổ chức nước ngoài, chính phủ Uganda đã nỗ lực phục hồi và ổn định nền kinh tế thông qua các biện pháp như cải cách chính sách tiền tệ, tăng giá các sản phẩm xăng dầu và cải thiện lương công chức nhà nước. Các thay đổi về chính sách này nhằm mục đích kiểm soát lạm phát, thúc đẩy xuất khẩu và tăng nguồn thu từ xuất khẩu. Trong giai đoạn 1900 – 2001, nền kinh tế Uganda tăng trưởng khá ổn định, tiếp tục đầu tư vào cơ sở hạ tầng, thúc đẩy sản xuất phục vụ xuất khẩu, ổn định an ninh trong nước…Khoản tiền Uganda đã được các nước cam kết xóa nợ là khoảng 2 tỷ USD. Khủng hoảng kinh tế toàn cầu đã ảnh hưởng đến xuất khẩu của Uganda nhưng tăng trưởng GDP của quốc gia này vẫn tương đối cao nhờ một loạt cải cách và khả năng kiểm soát khủng hoảng. Doanh thu từ dầu và thuế sẽ là các nguồn thu quan trọng của Uganda khi mà dầu sẽ được đi vào khai thác trong một vài năm tới. Tuy nhiên sự bất ổn định ở Nam Sudan sẽ là một trở ngại đối với nền kinh tế Uganda trong năm 2011 do đối tác xuất khẩu chính của Uganda là Sudan và đây còn là một địa điểm quan trọng của các trại tị nạn cho người dân Sudan.". Những câu văn phù hợp là: Tuy nhiên sự bất ổn định ở Nam Sudan sẽ là một trở ngại đối với nền kinh tế Uganda trong năm 2011 do đối tác xuất khẩu chính của Uganda là Sudan và đây còn là một địa điểm quan trọng của các trại tị nạn cho người dân Sudan.
Hãy đưa ra những câu văn phù hợp với câu hỏi "Các quy trình lập pháp này bao gồm những việc gì?" nằm trong ngữ cảnh sau đây. Ngữ cảnh: "Cuộc bầu cử quốc hội năm 1934 đã mang lại thuận lợi cho Roosevelt khi Đảng Dân chủ nắm đa số ghế áp đảo tại cả hai viện lập pháp. Đó cũng là lúc hình thành một cao trào mới cho New Deal trong quy trình lập pháp. Các quy trình lập pháp này gồm có việc thành lập ra Cơ quan Quản trị Tiến trình Xây dựng Công chánh (Works Progress Administration), viết tắt là WPA. Cơ quan quản lý này thiết lập ban cứu nguy quốc gia để thuê mướn 2 triệu gia trưởng trên toàn quốc. Tuy nhiên vào lúc đỉnh điểm thuê mướn của WPA năm 1938, tỉ lệ thất nghiệp vẫn cao khoảng 12,5% theo con số thống kê của Michael Darby. Đạo luật An sinh Xã hội thiết lập nên hệ thống an sinh xã hội và hứa hẹn nền an ninh kinh tế cho người già, người nghèo và người bệnh. Thượng nghị sĩ Robert Wagner thảo ra Đạo luật Wagner mà sau đó chính thức trở thành Đạo luật Quan hệ Lao động Quốc gia. Đạo luật này thiết lập quyền liên bang của công nhân được quyền thành lập công đoàn, quyền thương thuyết tập thể và quyền tham gia đình công.". Những câu văn phù hợp là: Các quy trình lập pháp này gồm có việc thành lập ra Cơ quan Quản trị Tiến trình Xây dựng Công chánh (Works Progress Administration), viết tắt là WPA.
Hãy tóm tắt đoạn văn sau: "Khai thác ngao trên bãi biển Giao Thủy. Ảnh: Mạnh Quyết-TTXVN. Ông Nguyễn Văn Cửu, chủ doanh nghiệp Cửu Dung đồng thời là Chủ tịch Hội Nuôi Nhuyễn thể Giao Thủy cho biết, thời gian qua ngao thương phẩm của bà con trên địa bàn huyện Giao Thủy chết rất nhiều do thời tiết nóng đột ngột. Thông thường, lúc giao mùa từ xuân sang hè thường không nóng gay gắt nhưng năm nay nhiệt độ cao đột ngột ngay từ những ngày cuối tháng 4, đầu tháng 5, khiến ngao há miệng. Hơn nữa, trong cơn bão số 8 năm 2012 đổ bộ vào Nam Định, sóng, triều cường đã dồn cát tại nhiều đầm nuôi ngao thành những cồn cát cao, làm nước biển không vào đủ khiến ngao thiếu thức ăn. Theo ước tính sơ bộ, lượng ngao chết lên tới 25% sản lượng, tức xấp xỉ 4.000 tấn, trị giá hàng chục tỷ đồng. Những hộ thiết hại nặng nhất là hộ ông Nguyễn Văn Hiếu (xã Giao Xuân) thiệt hại tới 300 tấn; ông Trần Văn Viễn (Giao Xuân) thiệt hại hơn 100 tấn. Người thiệt hại ít cũng mất 5-7 tấn. Với 32 km bờ biển, huyện Giao Thủy phát triển nghề nuôi trồng thủy sản với tổng diện tích khoảng 1.700 ha; trong đó diện tích nuôi ngao chiếm hơn 15.00 ha với khoảng 16.00 hộ và tổ hợp sản xuất ngao giống và ngao thương phẩm. Thương hiệu Ngao Giao Thủy vốn quen thuộc với người tiêu dùng trong và ngoài nước, đem lại nhiều trăm tỷ đồng mỗi năm và tạo việc làm cho hàng nghìn lao động ở địa phương. Năm 2008, con ngao nuôi ở Giao Thủy đã được cấp Giấy chứng nhận nhãn hiệu độc quyền, xuất xứ hàng hóa "Ngao Giao Thủy". Vùng ngao nuôi Giao Thủy được EU công nhận là vùng nuôi an toàn thực phẩm cấp độ B, sản phẩm đạt chất lượng xuất khẩu vào thị trường châu Âu. Tuy nhiên, trong khoảng 1 năm qua, sản phẩm ngao đang hết sức khó khăn do thị trường yếu kém, giá cả sụt giảm nghiêm trọng. Ông Cửu cho biết thêm: Ngao Giao Thủy chủ yếu được xuất sang thị trường Trung Quốc, một phần bán sang EU thông qua các trung gian, còn thị trường trong nước tiêu thụ chưa nhiều. Ở thời điểm bán chạy, ngao có giá tới 25-30 đồng/kg. Song thời gian gần đây, sản phẩm không bán được, khiến giá ngao giảm mạnh, xuồng còn 12-13 ngàn đồng/kg ở thời điểm hiện nay. Nguyễn Trường. ". Đoạn văn được tóm tắt là: "Huyện Giao Thủy có 32 km bờ biển và phát triển nghề nuôi trồng thủy sản với diện tích khoảng 1.700 ha, trong đó diện tích nuôi ngao chiếm hơn 15.00 ha. Năm 2008, con ngao nuôi ở Giao Thủy đã được cấp Giấy chứng nhận nhãn hiệu độc quyền, xuất xứ hàng hóa "Ngao Giao Thủy". Tuy nhiên, trong khoảng 1 năm qua, sản phẩm ngao đang hết sức khó khăn do thị trường yếu kém, giá cả sụt giảm nghiêm trọng. Cơn bão số 8 năm 2012 đã dồn cát tại nhiều đầm nuôi ngao thành những cồn cát cao, làm nước biển không vào đủ khiến ngao thiếu thức ăn, khiến lượng ngao chết lên tới 25%. Ngao Giao Thủy chủ yếu được xuất sang thị trường Trung Quốc, một phần bán sang EU thông qua các trung gian, còn thị trường trong nước tiêu thụ chưa nhiều. Giá ngao từ 25-30 đồng/kg xuồng còn 12-13 ngàn đồng/kg."
Hãy đưa ra những câu văn phù hợp với câu hỏi "Tại sao Đài Loan và đại lục trở nên đối tác ngày một lớn hơn?" nằm trong ngữ cảnh sau đây. Ngữ cảnh: "Nhập khẩu bị chi phối bởi nguyên vật liệu và hàng hóa vốn, chiếm hơn 90% tổng số. Đài Loan nhập khẩu hầu hết nhu cầu năng lượng của mình. Hoa Kỳ là đối tác thương mại lớn thứ ba của Đài Loan, chiếm 11,4% kim ngạch xuất khẩu của Đài Loan và cung cấp 10,0% lượng nhập khẩu. Trung Quốc đại lục gần đây đã trở thành đối tác xuất nhập khẩu lớn nhất của Đài Loan. Trong năm 2010, đất liền chiếm 28,0% xuất khẩu của Đài Loan và 13,2% nhập khẩu. Con số này đang phát triển nhanh chóng khi cả hai nền kinh tế trở nên phụ thuộc lẫn nhau hơn bao giờ hết. Nhập khẩu từ Trung Quốc đại lục bao gồm chủ yếu là nguyên liệu nông nghiệp và công nghiệp. Xuất khẩu sang Hoa Kỳ chủ yếu là hàng điện tử và hàng tiêu dùng. Khi mức thu nhập bình quân đầu người của Đài Loan tăng lên, nhu cầu nhập khẩu, hàng tiêu dùng chất lượng cao đã tăng lên. Thặng dư thương mại năm 2002 của Đài Loan với Hoa Kỳ là 8,70 tỷ đô la.". Những câu văn phù hợp là: Trong năm 2010, đất liền chiếm 28,0% xuất khẩu của Đài Loan và 13,2% nhập khẩu. Con số này đang phát triển nhanh chóng khi cả hai nền kinh tế trở nên phụ thuộc lẫn nhau hơn bao giờ hết.
Hãy đưa ra những câu văn phù hợp với câu hỏi "Sự kiện gì vào tháng 8 năm 1949 đã làm cho nguy cơ chiến tranh leo thang?" nằm trong ngữ cảnh sau đây. Ngữ cảnh: "Tháng 8 năm 1949, Liên Xô thử nghiệm vũ khí hạt nhân đầu tiên của mình, vì thế leo thang mối nguy cơ chiến tranh. Thực tế, mối đe dọa hủy diệt cả hai phía đã ngăn ngừa hai cường quốc tránh xa đối đầu trực tiếp. Kết quả là xảy ra những cuộc chiến tranh thay thế (proxy war), đặc biệt là Chiến tranh Triều Tiên và Chiến tranh Việt Nam mà theo đó hai cường quốc không trực diện đối đầu nhau. Bên trong quốc nội Hoa Kỳ, Chiến tranh lạnh gây ra những quan ngại về ảnh hưởng của cộng sản. Liên Xô bất ngờ qua mặt Hoa Kỳ về mặt kỹ thuật với Sputnik, một vệ tinh nhân tạo đầu tiên của thế giới vào năm 1957. Sự kiện này khởi sự cuộc chạy đua vào không gian mà sau cùng Hoa Kỳ giành thắng lợi khi phi thuyền Apollo 11 đưa các phi hành gia đặt chân lên Mặt Trăng vào năm 1969. Lo ngại về sự yếu kém của nền giáo dục Hoa Kỳ dẫn đến việc chính phủ liên bang hỗ trợ nền giáo dục Mỹ trên diện rộng về giáo dục và nghiên cứu khoa học.". Những câu văn phù hợp là: Tháng 8 năm 1949, Liên Xô thử nghiệm vũ khí hạt nhân đầu tiên của mình, vì thế leo thang mối nguy cơ chiến tranh.
Hãy đưa ra những câu văn phù hợp với câu hỏi "Thỏa thuận của vua Edward và giới quý tộc trong giao ước Confirmatio cartarum là gì?" nằm trong ngữ cảnh sau đây. Ngữ cảnh: "Sự phản đối từ các giảo dân mất nhiều thời gian để trở nên công khai. Những chống đối tập trung vào hai điều: quyền triệu tập quân đội của nhà vua, và quyền thu thuế của ông. Tại Nghị viện Salisbury vào tháng 2 năm 1297, Roger Bigod, Bá tước Norfolk, trên cương vị là Thống soái nước Anh, phản đối giấy triệu tập quân sự của hoàng gia. Bigod lập luận rằng quân đội chỉ đi cùng với nhà vua; nếu nhà vua giong buồm tới Flanders, ông không thể gửi thần dân của mình tới Gascony. Tháng 7, Bigod và Humphrey de Bohun, Bá tước Hereford và Quan Đại Nguyên soái, đã lập ra một danh sách những lời khiếu nại gọi là Lời Can gián, trong đó có cả lời phản đối việc tăng thuế. Không nản lòng, Edward lại yêu cầu trợ cấp giáo dân lần nữa. Đây là một sự khiêu khích, bởi vì nhà vua chỉ có được sự đồng ý từ một nhóm nhỏ các lãnh chúa, chứ không phải là đa số đại diện trong Nghị viện. Trong khi Edward đang ở Winchelsea, chuẩn bị cho chiến dịch Flanders, Bigod và Bohun đến chỗ quan Thủ quỹ ngăn việc thu thuế. Vì Nhà vua đã rời khỏi đất nước với một lực lượng ít hơn nhiều, vương quốc dường như đã ở bờ vực của cuộc nội chiến. Để giải quyết tình hình là người Anh bị người Scots đánh bại ở Trận cầu Stirling, các mối đe dọa mới đối với đất nước khiến nhà vua và các lãnh chúa đi đến hòa nghị. Edward ký vào Confirmatio cartarum – xác nhận Magna Carta và kèm theo đó là Charter of the Forest – đổi lại giới quý tộc đồng ý phục vụ cho vua trong chiến dịch Scotland.". Những câu văn phù hợp là: Edward ký vào Confirmatio cartarum – xác nhận Magna Carta và kèm theo đó là Charter of the Forest – đổi lại giới quý tộc đồng ý phục vụ cho vua trong chiến dịch Scotland.
Hãy đưa ra những câu văn phù hợp với câu hỏi "Leguminosae là họ lớn thứ mấy của thực vật có hoa?" nằm trong ngữ cảnh sau đây. Ngữ cảnh: "Leguminosae (hay Fabaceae sensu lato) là họ lớn thứ hai của thực vật có hoa với 730 chi và trên 19.400 loài. Các tên gọi thông thường chủ yếu của các loài trong họ này là đỗ hay đậu, và họ này chứa một số loài cây quan trọng bậc nhất trong cung cấp thực phẩm cho con người, chẳng hạn các loại đậu, đỗ, lạc, đậu tương và đậu lăng v.v. Các loài khác trong họ cũng là các nguồn cung cấp thức ăn quan trọng cho gia súc, gia cầm hoặc để làm phân xanh, chẳng hạn đậu lupin, cỏ ba lá, muồng hay đậu tương. Một số chi như Laburnum, Robinia, Gleditsia, Acacia, Mimosa và Delonix là các loại cây cảnh. Một số loài còn có các tính chất y học hoặc diệt trừ sâu bọ (chẳng hạn Derris) hay sản sinh ra các chất quan trọng như gôm Ả Rập, tanin, thuốc nhuộm hoặc nhựa. Một số loài, như sắn dây, một loài có nguồn gốc ở khu vực Đông Á, đầu tiên được trồng tại miền đông nam Hoa Kỳ nhằm cải tạo đất và làm thức ăn cho gia súc, nhưng đã nhanh chóng trở thành một loài cỏ dại xâm hại nguy hiểm có xu hướng phát triển trên mọi thứ đất và chèn ép nhiều loài bản địa.". Những câu văn phù hợp là: Leguminosae (hay Fabaceae sensu lato) là họ lớn thứ hai của thực vật có hoa với 730 chi và trên 19.400 loài.
Hãy tóm tắt đoạn văn sau: "Theo cáo trạng, ngày 21/3/2006, Quỳnh bị cơ quan cảnh sát điều tra, Công an TP. Hà Nội (PC46) khởi tố bị can về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú. Trong thời gian tại ngoại để điều tra, Quỳnh vẫn tiếp tục thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Để thực hiện hành vi phạm tội, Quỳnh dùng thủ đoạn mua xe ô tô, xe máy ngoài thị trường, sau đó bán cho khách với giá rẻ, chịu bù lỗ để khách tin tưởng đặt tiền mua xe, sau đó chiếm đoạt tiền đặt cọc của các bị hại. Để thực hiện hành vi phạm tội, Quỳnh nhờ người đứng tên để thành lập công ty, sau đó thông qua pháp nhân để thực hiện hành vi lừa đảo. Cụ thể, khoảng tháng 8/2008, Quỳnh quen biết với Trần Minh Nguyệt (SN 1972) trú tại phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội. Biết mình đang là bị can trong vụ án hình sự, khó lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác, nên Quỳnh đã nói với Nguyệt là mình có nguồn xe ô tô, xe máy giá rẻ, mỗi xe ô tô nhập khẩu rẻ hơn so với thị trường từ 8.000 - 10.000 USD tùy từng loại xe. Nguyệt đứng ra thành lập công ty lấy tư cách pháp nhân ký hợp đồng mua bán với khách hàng, xuất hóa đơn. Còn Quỳnh lo nguồn xe cho khách, mỗi hợp đồng mua bán xe thành công, Quỳnh hứa sẽ cho Nguyệt từ 50 - 70 triệu đồng. Ngày 9/11/2009, Trần Minh Nguyệt được Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội cấp giấy phép thành lập CTCP Thương mại và Dulịch AT69 do Nguyệt làm Tổng giám đốc, có 2 trụ sở tại số 15/115, phố Núi Trúc, phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội và số 2 ngõ 61 phố Lạc Trung, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Công ty còn có 2 cổ đông nữa là anh Hồ Đức Phương, trú tại quận Hà Đông, Hà Nội và chị Trần Thị Thu Hằng, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội. Thời gian đầu, Quỳnh đi mua xe ô tô, xe máy tại các cửa hàng đại lý bán ô tô, xe máy ở Hà Nội, rồi bù lỗ, bán giá rẻ cho khách. Khách hàng sau khi nhận xe, làm thủ tục đăng ký đầy đủ hợp pháp nên tin tưởng tiếp tục đặt mua xe hoặc giới thiệu cho người khác biết để mua xe của Quỳnh. Do tin tưởng Quỳnh có nguồn xe ô tô, xe máy giá rẻ, nhiều khách hàng đã không ký hợp đồng mua bán với Công ty AT69, mà chỉ trực tiếp giao dịch thẳng với Quỳnh. Theo kết quả điều tra của cơ quan công an, trong khoảng thời gian từ tháng 10/2009 đến tháng 3/2010, bằng thủ đoạn trên, Quỳnh đã chiếm đoạt của 28 bị hại với tổng số tiền 38,89 tỷ đồng. Trong đó, chiếm đoạt của 26 cá nhân số tiền 36,9 tỷ đồng và 2 pháp nhân là Công ty TNHH thương mại Toàn Thắng (do ông Trịnh Văn Thắng làm đại diện) số tiền 896 triệu đồng; Công ty TNHH Lavila (do ông Huỳnh Minh Hoàng làm đại diện) số tiền 1,09 tỷ đồng. Tại phiên xét xử, do vắng mặt một số bị hại và người liên quan, nên sau khi nghị án, Tòa quyết định tạm hoãn phiên xét xử và xử lại vào ngày 31/8/2013. ". Đoạn văn được tóm tắt là: "Quỳnh đã bị cơ quan cảnh sát điều tra và khởi tố bị can về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Để thực hiện hành vi phạm tội, Quỳnh đã nhờ người đứng tên Trần Minh Nguyệt thành lập công ty CTCP Thương mại và Du lịch AT69, và sử dụng thủ đoạn mua xe ô tô, xe máy ngoài thị trường, sau đó bán cho khách với giá rẻ, chịu bù lỗ để khách tin tưởng đặt tiền mua xe, sau đó chiếm đoạt tiền đặt cọc của các bị hại. Trong khoảng thời gian từ tháng 10/2009 đến tháng 3/2010, Quỳnh đã chiếm đoạt của 28 bị hại với tổng số tiền 38,89 tỷ đồng. Tòa quyết định tạm hoãn phiên xét xử và xử lại vào ngày 31/8/2013."
Hãy đưa ra những câu văn phù hợp với câu hỏi "Điểm mạnh gì trong tầm nhìn của phi cơ giúp cho Liên Hợp quốc thắng thế?" nằm trong ngữ cảnh sau đây. Ngữ cảnh: "Trong số các nhân tố khác giúp xoay chuyển cán cân về phía các phản lực cơ Liên hiệp quốc là chất lượng ống ngắm radar tốt hơn của các phản lực cơ F-86 (dẫn đến việc gắn các hệ thống cảnh báo radar lần đầu tiên trên các máy bay tiêm kích MiG), các mặt số dễ nhìn hơn trong phòng lái, hệ thống điều khiển và giữ thăng bằng lúc bay nhanh và bay cao tốt hơn, và sự đưa vào sử dụng bộ đồ bay chống gia tốc. Các phi công F-86 của Hoa Kỳ cho là họ đã bắn rơi 792 phi cơ MiG-15 và 108 phi cơ khác trong khi chỉ mất 78 phi cơ Sabres, một tỉ lệ vượt xa 10:1. Một số nghiên cứu sau chiến tranh chỉ có thể xác nhận 379 lần chiến thắng, mặc dù không quân Hoa Kỳ tiếp tục duy trì con số chính thức này và việc tranh luận không thể nào hòa giải được. Vừa qua, các tài liệu Liên Xô thời Stalin được tiết lộ cho là chỉ có 345 MiG-15 của Liên Xô bị mất trong suốt Chiến tranh Triều Tiên.". Những câu văn phù hợp là: Trong số các nhân tố khác giúp xoay chuyển cán cân về phía các phản lực cơ Liên hiệp quốc là chất lượng ống ngắm radar tốt hơn của các phản lực cơ F-86 (dẫn đến việc gắn các hệ thống cảnh báo radar lần đầu tiên trên các máy bay tiêm kích MiG), các mặt số dễ nhìn hơn trong phòng lái, hệ thống điều khiển và giữ thăng bằng lúc bay nhanh và bay cao tốt hơn, và sự đưa vào sử dụng bộ đồ bay chống gia tốc.
Hãy đưa ra những câu văn phù hợp với câu hỏi "Những môn thể thao nào ở Canada được rất nhiều người dân theo dõi?" nằm trong ngữ cảnh sau đây. Ngữ cảnh: "Các môn thể thao có tổ chức tại Canada khởi đầu từ thập niên 1770. Các môn thể thao quốc gia chính thức của Canada là khúc côn cầu trên băng và bóng vợt. Bảy trong số tám vùng đô thị lớn nhất của Canada – Toronto, Montréal, Vancouver, Ottawa, Calgary, Edmonton và Winnipeg – có câu lạc bộ có tư cách tham gia Giải khúc côn cầu Quốc gia (NHL). Các môn thể thao đông khán giả khác tại Canada gồm có bi đá trên băng và bóng đá Canada; giải vô địch bóng đá [kiểu Canada] Canada (CFL) là giải đấu chuyên nghiệp. Golf, quần vợt, bóng chày, trượt tuyết, cricket, bóng chuyền, bóng bầu dục kiểu liên hiệp, bóng đá và bóng rổ được chơi nhiều trong giới thanh thiếu niên và ở mức nghiệp dư, song các giải đấu chuyên nghiệp không phổ biến. Canada có một đội tuyển bóng chày chuyên nghiệp là Toronto Blue Jays, và một đội tuyển bóng rổ chuyên nghiệp là Toronto Raptors. Canada tham gia vào hầu như mọi kỳ Thế vận hội kể từ lần đầu tham gia vào năm 1900, và từng tổ chức một số sự kiện thể thao quốc tế cao cấp, bao gồm Thế vận hội Mùa hè 1976 tại Montréal, Thế vận hội Mùa đông 1988 tại Calgary, Thế vận hội Mùa đông 2010 tại Vancouver và Giải vô địch bóng chày thế giới 1994 và Giải vô địch bóng đá U-20 thế giới 2007. Canada sẽ có lần đầu tiên tổ chức một kỳ World Cup khi sẽ cùng Mỹ và Mexico tổ chức giải đấu này vào năm 2026.". Những câu văn phù hợp là: Các môn thể thao quốc gia chính thức của Canada là khúc côn cầu trên băng và bóng vợt. Bảy trong số tám vùng đô thị lớn nhất của Canada – Toronto, Montréal, Vancouver, Ottawa, Calgary, Edmonton và Winnipeg – có câu lạc bộ có tư cách tham gia Giải khúc côn cầu Quốc gia (NHL). Các môn thể thao đông khán giả khác tại Canada gồm có bi đá trên băng và bóng đá Canada; giải vô địch bóng đá [kiểu Canada] Canada (CFL) là giải đấu chuyên nghiệp.
Hãy tóm tắt đoạn văn sau: "Ông Phạm Sỹ Quý bị Thanh tra Chính phủ đề nghị phải xử lý nghiêm minh thay vì cụm từ nghiêm khắc xử lý như vẫn quen dùng. Đáng chú ý là ông Quý không đơn thương, độc mã trong vụ sai phạm này mà cả một loạt các cá nhân lãnh đạo và cơ quan chức năng cũng bị xem xét xử lý như người đã ký giấy chuyển quyền sử dụng đất, trách nhiệm đứng đầu của Chủ tịch thành phố Yên Bái hoặc Sở Tài chính, Cục Thuế Yên Bái,... Rõ ràng, đây là một vụ sai phạm không lớn nhưng gây bức xúc dư luận và quá trình xử lý mất nhiều thời gian chờ đợi và có liên đến nhiều người, nhiều ngành trong lĩnh vực quản lý nhà nước tại địa phương, nếu không có quyền lực và quan hệ ràng buộc lẫn nhau thì không thể dựng một biệt phủ giữa lòng thành phố như thế này được. Dẫu sao, chạy trời không khỏi nắng, việc công bố kết luận thanh tra này đã đáp ứng sự trông chờ từ phía người dân và giải tỏa nỗi bức xúc, e ngại có sự che chắn và chống lưng trong vụ sai phạm này. Vấn đề còn lại là xử lý nghiêm minh như đề nghị từ Thanh tra Chính phủ. Một vụ việc khác cũng đang gây sự chú ý của dư luận, đó là việc Thượng tá Công an Võ Đình Thường, 13 năm trước khi còn là Đại úy, Trưởng trạm Dầu Giây đã bị kỷ luật, cho ra khỏi lực lượng CSGT mà nay lại đang giữ chức Phó phòng Cảnh sát giao thông Đồng Nai. Công an Đồng Nai và Bộ Công an đều khẳng định việc bổ nhiệm ông Thường là đúng quy trình, vấn đề là ở chỗ cần minh bạch là ông Thường thực sự có bị kỷ luật ra khỏi ngành không hay chỉ là luân chuyển?. Và, cái thông tin ông bị ra khỏi ngành xác tín ở đâu, chỗ nào thì mới đảm bảo vế sau là đúng quy trình được. Khi ông ký giấy mời các tài xế trả tiền lẻ qua Trạm thu phí BOT Biên Hòa lên làm việc thì người ta mới phát hiện ra ông từng bị kỷ luật và con gái ông chính là cổ đông chiến lược của BOT Biên Hòa này. Tuy nhiên, theo khẳng định của ông là ông không hề biết con gái làm chuyện đó, thật là một ông bố rất vô tư, khách quan trong công việc và cả trong nghĩa vụ làm cha nữa! Việc công bố kết luận biệt phủ Yên Bái xảy ra đúng ngày khai mạc kỳ họp cuối năm của Quốc hội. Một trong các chương trình nghị sự của kỳ họp lần này là xem xét tư cách đại biểu của bà Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội, Phó Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai. Hy vọng rằng những việc xảy ra tại Đồng Nai cũng được đề nghị xử lý nghiêm minh như đã trường hợp ở Yên Bái. Nhị Ngọc. ". Đoạn văn được tóm tắt là: "Thanh tra Chính phủ đã đề nghị xử lý nghiêm minh vụ sai phạm của ông Phạm Sỹ Quý, một loạt các cá nhân lãnh đạo và cơ quan chức năng cũng bị xem xét xử lý. Đồng thời, một vụ việc khác cũng đang gây sự chú ý của dư luận là việc Thượng tá Công an Võ Đình Thường bị kỷ luật trước đây nhưng nay lại đang giữ chức Phó phòng Cảnh sát giao thông Đồng Nai. Cả hai vụ việc đều được đề nghị xử lý nghiêm minh để đảm bảo sự công bằng và trung thực."
Hãy đưa ra những câu văn phù hợp với câu hỏi "Quan niệm về các bệnh lây qua đường tình dục ở các bạn nam đồng tính thường là gì?" nằm trong ngữ cảnh sau đây. Ngữ cảnh: "Theo báo cáo tiến độ phòng, chống HIV/AIDS năm 2012, tỉ lệ nhiễm HIV trong những người nam quan hệ tình dục với nam ở Thành phố Hồ Chí Minh là 16%, tỷ lệ chỉ đứng sau nhóm tiêm chích ma túy. Tại đây, cứ 5 nam quan hệ đồng giới thì có một người nhiễm ít nhất một trong các nhiễm khuẩn giang mai, lậu sinh dục, lậu trực tràng, chlamydia sinh dục hoặc chlamydia trực tràng. Quan hệ đồng tính nam có nguy cơ bị nhiễm HIV cao gấp 20 lần gái mại dâm. Nguyên nhân dẫn đến tỉ lệ lây nhiễm HIV/AIDS cao do một đồng tính nam thường có nhiều bạn tình, họ thường giới thiệu bạn tình cho nhau và cùng quan hệ, nên chỉ cần 1 người nhiễm HIV thì sẽ nhanh chóng lây lan sang các đối tượng khác. Bên cạnh đó, các đồng tính nam thường quan niệm sai lầm rằng, chỉ có quan hệ khác giới mới bị nhiễm HIV, giang mai, mào gà... còn đồng tính thì không. Họ ít khi sử dụng các biện pháp phòng tránh khi quan hệ tình dục như một khảo sát của Ban quản lý dự án phòng chống HIV/AIDS (Việt Nam) trên 300 đồng tính nam cho thấy một số chỉ sử dụng bao cao su với bạn tình mới quen lần đầu, khi thân rồi họ không đề phòng nữa.". Những câu văn phù hợp là: Bên cạnh đó, các đồng tính nam thường quan niệm sai lầm rằng, chỉ có quan hệ khác giới mới bị nhiễm HIV, giang mai, mào gà... còn đồng tính thì không.
Hãy đưa ra những câu văn phù hợp với câu hỏi "Thách thức của kinh tế Uganda vào năm 2011 là gì?" nằm trong ngữ cảnh sau đây. Ngữ cảnh: "Gần đây Uganda đã bắt đầu phát hiện ra dầu mỏ. Tuy nhiên Uganda vẫn chưa tiến hành một cuộc khảo sát khoáng sản có quy mô nào. Nông nghiệp là ngành quan trọng nhất trong nền kinh tế thu hút 80% lao động. Cà phê là nguồn thu xuất khẩu chính. Với sự trợ giúp của các nước và tổ chức nước ngoài, chính phủ Uganda đã nỗ lực phục hồi và ổn định nền kinh tế thông qua các biện pháp như cải cách chính sách tiền tệ, tăng giá các sản phẩm xăng dầu và cải thiện lương công chức nhà nước. Các thay đổi về chính sách này nhằm mục đích kiểm soát lạm phát, thúc đẩy xuất khẩu và tăng nguồn thu từ xuất khẩu. Trong giai đoạn 1900 – 2001, nền kinh tế Uganda tăng trưởng khá ổn định, tiếp tục đầu tư vào cơ sở hạ tầng, thúc đẩy sản xuất phục vụ xuất khẩu, ổn định an ninh trong nước…Khoản tiền Uganda đã được các nước cam kết xóa nợ là khoảng 2 tỷ USD. Khủng hoảng kinh tế toàn cầu đã ảnh hưởng đến xuất khẩu của Uganda nhưng tăng trưởng GDP của quốc gia này vẫn tương đối cao nhờ một loạt cải cách và khả năng kiểm soát khủng hoảng. Doanh thu từ dầu và thuế sẽ là các nguồn thu quan trọng của Uganda khi mà dầu sẽ được đi vào khai thác trong một vài năm tới. Tuy nhiên sự bất ổn định ở Nam Sudan sẽ là một trở ngại đối với nền kinh tế Uganda trong năm 2011 do đối tác xuất khẩu chính của Uganda là Sudan và đây còn là một địa điểm quan trọng của các trại tị nạn cho người dân Sudan.". Những câu văn phù hợp là: Tuy nhiên sự bất ổn định ở Nam Sudan sẽ là một trở ngại đối với nền kinh tế Uganda trong năm 2011 do đối tác xuất khẩu chính của Uganda là Sudan và đây còn là một địa điểm quan trọng của các trại tị nạn cho người dân Sudan.
Hãy đưa ra những câu văn phù hợp với câu hỏi "Thông cáo Pilnitz trong mắt các lãnh đạo cách mạng là gì?" nằm trong ngữ cảnh sau đây. Ngữ cảnh: "Ngày 27 tháng 8, Leopold và Vua Frederick William II của Phổ, sau khi bàn bạc với những nhà quý tộc Pháp lưu vong, ra Thông cáo Pillnitz, tuyên bố lợi ích của các vương quyền ở châu Âu liên kết với sự an toàn của Louis và gia đình, cảnh cáo sẽ có hậu quả nghiêm trọng nếu bất cứ điều gì xảy ra với họ. Mặc dù Leopold xem thông cáo Pillnitz là một cách bày tỏ sự lo ngại đối với những diễn biến ở Pháp mà không cần viện đến biện pháp quân sự hoặc tài chính để can thiệp, giới lãnh đạo cách mạng tại Paris xem động thái đó là đáng sợ, và là nỗ lực nguy hiểm của ngoại bang nhằm phá hoại chủ quyền nước Pháp.". Những câu văn phù hợp là: Ngày 27 tháng 8, Leopold và Vua Frederick William II của Phổ, sau khi bàn bạc với những nhà quý tộc Pháp lưu vong, ra Thông cáo Pillnitz, tuyên bố lợi ích của các vương quyền ở châu Âu liên kết với sự an toàn của Louis và gia đình, cảnh cáo sẽ có hậu quả nghiêm trọng nếu bất cứ điều gì xảy ra với họ. Mặc dù Leopold xem thông cáo Pillnitz là một cách bày tỏ sự lo ngại đối với những diễn biến ở Pháp mà không cần viện đến biện pháp quân sự hoặc tài chính để can thiệp, giới lãnh đạo cách mạng tại Paris xem động thái đó là đáng sợ, và là nỗ lực nguy hiểm của ngoại bang nhằm phá hoại chủ quyền nước Pháp.
Hãy đưa ra những câu văn phù hợp với câu hỏi "Trong khoảng thời gian chiến tranh thế giới thứ hai Fermi đã tham gia vào dự án nào?" nằm trong ngữ cảnh sau đây. Ngữ cảnh: "Fermi rời Italia năm 1938 để tránh bộ luật mới ảnh hưởng tới những người Do Thái, trong đó có vợ ông Laura, và định cư tại Hoa Kỳ. Tại đây ông tham gia vào dự án Manhattan trong thời gian chiến tranh thế giới lần hai. Fermi đứng đầu một đội các kỹ sư thiết kế và xây dựng lò phản ứng Chicago Pile-1. Vào ngày 2 tháng 12 năm 1942, lần đầu tiên họ đã khởi động lò nhân tạo bằng phản ứng hạt nhân dây chuyền tự duy trì khi nhiên liệu hạt nhân đạt khối lượng tới hạn. Ông đã chuyển đến làm việc tại Lò graphit X-10 tại Oak Ridge, Tennessee và đưa nó vào hoạt động năm 1943, cũng như lò B tại Khu Hanford đi vào hoạt động năm 1944. Ở Phòng thí nghiệm Quốc gia Los Alamos ông lãnh đạo Phân viện F, nơi thực hiện các thí nghiệm nhiệt hạt nhân. Fermi cũng có mặt tại Vụ thử bom nguyên tử đầu tiên trên thế giới Trinity ngày 16 tháng 7 năm 1945, tại đây ông thể hiện khả năng tính toán các vấn đề phức tạp như ước lượng sức nổ của quả bom chỉ bằng những thí nghiệm đơn giản và viết công thức sau phong bì.". Những câu văn phù hợp là: Fermi rời Italia năm 1938 để tránh bộ luật mới ảnh hưởng tới những người Do Thái, trong đó có vợ ông Laura, và định cư tại Hoa Kỳ. Tại đây ông tham gia vào dự án Manhattan trong thời gian chiến tranh thế giới lần hai.
Hãy đưa ra những câu văn phù hợp với câu hỏi "Cuộc chiến nhỏ tại Cuba được ai khởi xướng?" nằm trong ngữ cảnh sau đây. Ngữ cảnh: "Hòn đảo này đã kiệt quệ sau cuộc xung đột dai dẳng đó và tình cảm độc lập tạm thời lắng dịu. Cũng có mối lo ngại rằng nếu người Tây Ban Nha rút đi hay nếu xung đột kéo dài, chủ nghĩa bành trướng Mỹ sẽ phát triển dẫn tới sự sáp nhập hòn đảo này. Trong giai đoạn 1879-1880, nhà yêu nước Cuba Calixto Garcia đã tìm cách khởi động một cuộc chiến khác, được gọi là "la guerra chiquita" (cuộc chiến nhỏ) trong lịch sử Cuba nhưng không nhận được nhiều sự hỗ trợ. Một phần để vì áp lực của Mỹ, chế độ nô lệ đã bị bãi bỏ năm 1886, cộng đồng thiểu số gốc Phi vẫn bị đàn áp cả về kinh tế và xã hội, dù đã được chính thức trao quyền bình đẳng năm 1893. Trong giai đoạn này, sự nghèo khổ tại các vùng nông thôn ở Tây Ban Nha do Cuộc cách mạng Tây Ban Nha năm 1868 và những hậu quả của nó khiến làn sóng người Tây Ban Nha di cư tới Cuba càng tăng thêm.". Những câu văn phù hợp là: Trong giai đoạn 1879-1880, nhà yêu nước Cuba Calixto Garcia đã tìm cách khởi động một cuộc chiến khác, được gọi là "la guerra chiquita" (cuộc chiến nhỏ) trong lịch sử Cuba nhưng không nhận được nhiều sự hỗ trợ.
Hãy tóm tắt đoạn văn sau: "Sáng 30/9, PV báo Người Đưa Tin ghi nhận trên cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm Đình Vũ, đơn vị thi công cơ bản hoàn thành xong các hạng mục. Mặt cầu được trải thảm nhựa, kẻ làn đường chờ ngày khánh thành đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, trên mặt cầu xuất hiện 2 vết nứt, mỗi vết nứt kéo dài khoảng 30m. Hai vết nứt này song song thuộc 2 làn đường trên cầu. Để tránh sự chú ý, đơn vị thi công cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm Đình Vũ đã dùng bạt đen che kín. Vết nứt kéo dài khoảng 30m trên cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ. Theo người dân sống quanh khu vực, lúc đầu trên mặt cầu xuất hiện vết nứt nhỏ và có công nhân dùng nhựa đường đổ vào khắc phục, nhưng nết nứt ngày càng hở rộng và có nguy cơ lan rộng. Công trình nút giao thông khác mức Nguyễn Bỉnh Khiêm Đình Vũ thuộc dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp đường 356 đoạn 2A từ ngã ba đường Nguyễn Bỉnh Khiêm đến đập Đình Vũ, với tổng mức đầu tư hơn 1.310 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác. Dự án do Sở Giao thông vận tải TP.Hải Phòng chủ đầu tư, nhà thầu thi công là Tổng công ty xây dựng Bạch Đằng và Công ty CP cầu 12. Cầu Nguyễn Bỉnh Khiêm Đình Vũ gồm 7 nhịp 35m, chiều dài toàn cây cầu 252,2m, bề rộng 18,5 m, kết cấu phần trên sử dụng dầm bản rỗng bê tông cốt thép dự ứng lực liên tục, giao thông phía dưới được tổ chức dạng đảo xuyến có bán kính = 25m, tổ chức 4 làn xe... Được biết, công trình được khởi công xây dựng vào ngày 3/3/2017, dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng trong 6 tháng. PV ghi nhận một số hình ảnh vết nứt trên cầu vượt này: Vết nứt ngày càng hở rộng. (Ảnh: Lã Tiến). Vết nứt phía làn bên phải, hướng từ cảng Đình Vũ về trung tâm TP.Hải Phòng. (Ảnh: Lã Tiến). Vết nứt phía bên phải cầu (hướng từ cảng Đình Vũ về trung tâm TP.Hải Phòng) dài hơn 30m. (Ảnh: Lã Tiến). Chú thích ảnh. Đơn vị thi công dùng nhựa đường đổ vào vết nứt để khắc phục (Ảnh: Lã Tiến). Đơn vị thi công dùng vải bạt đen che vết nứt trên cầu. (Ảnh: Lã Tiến). Đơn vị thi công dùng vải bạt đen che vết nứt trên cầu. (Ảnh: Lã Tiến). Lã Tiến. Lã Tiến. ". Đoạn văn được tóm tắt là: "Cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ đã hoàn thành các hạng mục cơ bản nhưng trên mặt cầu xuất hiện 2 vết nứt kéo dài khoảng 30m. Để tránh sự chú ý, đơn vị thi công đã dùng bạt đen che kín. Dự án được khởi công vào ngày 3/3/2017, dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng trong 6 tháng."
Hãy tóm tắt đoạn văn sau: "Ông Sigmar Gabriel. (Nguồn: AFP/TTXVN). Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng Đức Sigmar Gabriel dẫn đầu một phái đoàn cấp cao, trong đó có đại diện các tập đoàn công nghiệp và doanh nghiệp Đức, đang ở thăm Iran. Ông Gabriel là quan chức cấp cao phương Tây đầu tiên thăm Iran kể từ khi Tehran và các cường quốc thế giới đạt được thỏa thuận hạt nhân lịch sử ngày 14/7 vừa qua. Ông cũng là quan chức cấp cao đầu tiên của Đức thăm Iran trong 13 năm qua. Phát biểu tại buổi tiếp phái đoàn Đức ngày 20/7, Tổng thống Iran Hassan Rouhani kêu gọi cải thiện quan hệ chính trị, kinh tế và văn hóa giữa hai nước, đồng thời bày tỏ hy vọng Đức sẽ đóng vai trò tích cực trong việc mở rộng quan hệ giữa Iran với châu Âu như đã từng làm trong suốt quá trình đàm phán hạt nhân vừa qua. Tổng thống Rouhani nhấn mạnh tầm quan trọng của các biện pháp xây dựng lòng tin nhằm thực hiện các cam kết trong thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và Nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức). Ông cho rằng việc tăng cường quan hệ kinh tế, thương mại giữa Iran và các quốc gia này là phương tiện đảm bảo việc thực hiện thỏa thuận. Tổng thống Iran cũng cho rằng việc tăng cường quan hệ giữa Tehran và Berlin sẽ giúp các nước Trung Đông và châu Âu xích lại gần nhau hơn. Cùng ngày, tại buổi tiếp phái đoàn Đức, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif bày tỏ hy vọng Tehran và Berlin sẽ triển khai các bước nhằm củng cố quan hệ song phương trong các lĩnh vực khác nhau. Đề cập tình hình tại Trung Đông, người đứng đầu ngành ngoại giao Iran nhấn mạnh chủ nghĩa khủng bố và chủ nghĩa cực đoan là những mối đe dọa "nghiêm trọng nhất" đối với các quốc gia trong khu vực. Theo Ngoại trưởng Rouhani, với tư cách là một quốc gia "ổn định và mạnh mẽ" trong khu vực, Iran sẵn sàng đối phó với những mối đe dọa này. Về phần mình, Phó Thủ tướng Đức Gabriel cho biết các doanh nghiệp Đức rất mong muốn quay trở lại làm ăn tại Iran và thúc đẩy hợp tác với các đối tác địa phương. Ông Gabriel nhấn mạnh thỏa thuận hạt nhân vừa đạt được giữa Iran và Nhóm P5+1 là "khởi đầu mới" cho quan hệ Tehran-Berlin, cũng như cho quan hệ giữa Iran với các nước châu Âu khác. Tại cuộc gặp với Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Namdar Zangeneh, ông Gabriel đã đề cập kế hoạch tổ chức một cuộc họp cấp Bộ trưởng của Ủy ban kinh tế Đức-Iran vào năm tới tại Tehran sau một thời gian dài ủy ban này không hoạt động. Theo thống kê, thương mại hai chiều giữa Iran và Đức trong năm 2014 là 2,6 tỷ USD, giảm mạnh so với 8,6 tỷ USD trong giai đoạn 2003-2004. Ông Schweitzer dự đoán con số này có thể tăng gấp 4 lần lên tới 10,8 tỷ USD trong vòng 2-3 năm tới./. ". Đoạn văn được tóm tắt là: "Phó Thủ tướng Đức Sigmar Gabriel đã đến thăm Iran vào ngày 20/7, là quan chức cấp cao đầu tiên của Đức thăm Iran trong 13 năm qua. Tổng thống Iran Hassan Rouhani kêu gọi cải thiện quan hệ chính trị, kinh tế và văn hóa giữa hai nước, đồng thời bày tỏ hy vọng Đức sẽ đóng vai trò tích cực trong việc mở rộng quan hệ giữa Iran với châu Âu. Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif bày tỏ hy vọng Tehran và Berlin sẽ triển khai các bước nhằm củng cố quan hệ song phương trong các lĩnh vực khác nhau. Phó Thủ tướng Đức Gabriel nhấn mạnh thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và Nhóm P5+1 là "khởi đầu mới" cho quan hệ Tehran-Berlin, cũng như cho quan hệ giữa Iran với các nước châu Âu khác. Ông cũng đề cập kế hoạch tổ chức một cuộc họp cấp Bộ trưởng của Ủy ban kinh tế Đức-Iran vào năm tới tại Tehran."
Hãy đưa ra những câu văn phù hợp với câu hỏi "Ngoài Cách mạng Hồi giáo Iran, chính phủ Ả Rập Xê Út còn đau đầu về vấn đề gì?" nằm trong ngữ cảnh sau đây. Ngữ cảnh: "Đến năm 1976, Ả Rập Xê Út trở thành quốc gia sản xuất dầu lớn nhất trên thế giới. Trong thời gian Khalid cai trị, Ả Rập Xê Út trải qua phát triển cực kỳ nhanh chóng về kinh tế và xã hội, biến đổi hệ thống hạ tầng và giáo dục của quốc gia; về chính sách đối ngoại, quan hệ mật thiết với Hoa Kỳ được phát triển. Năm 1979, có hai sự kiện khiến chính phủ lo ngại rất nhiều, và có ảnh hưởng lâu dài đến chính sách đối ngoại và đối nội của Ả Rập Xê Út. Thứ nhất là Cách mạng Hồi giáo Iran, chính phủ lo ngại rằng cộng đồng Shia thiểu số tại Vùng Đông (nơi có các mỏ dầu) có thể nổi loạn do ảnh hưởng từ các đạo hữu Iran của họ. Thực tế đã diễn ra một số cuộc khởi nghĩa chống chính phủ trong khu vực như khởi nghĩa Qatif 1979. Sự kiện thứ nhì là các phần tử quá khích Hồi giáo chiếm giữ Đại Thánh đường tại Mecca. Các chiến binh tham gia một phần là do tức giận trước điều mà họ cho là bản chất tham nhũng và phi Hồi giáo của chính phủ Ả Rập Xê Út. Chính phủ giành lại quyền kiểm soát thánh đường sau mười ngày. Hoàng gia Ả Rập Xê Út phản ứng bằng việc thực thi nghiêm ngặt hơn các quy tắc tôn giáo và xã hội truyền thống và trao cho Ulema (học giả Hồi giáo) vai trò lớn hơn trong chính phủ. Tuy nhiên, chủ nghĩa Hồi giáo tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Năm 1980, Ả Rập Xê Út mua lại cổ phần của Hoa Kỳ trong Aramco. Quốc vương Khalid từ trần vào năm 1982, người kế vị là em trai ông Fahd. Fahd tiếp tục phát triển quan hệ mật thiết với Hoa Kỳ và tăng cường mua thiết bị quân sự của Hoa Kỳ và Anh.". Những câu văn phù hợp là: Sự kiện thứ nhì là các phần tử quá khích Hồi giáo chiếm giữ Đại Thánh đường tại Mecca. Các chiến binh tham gia một phần là do tức giận trước điều mà họ cho là bản chất tham nhũng và phi Hồi giáo của chính phủ Ả Rập Xê Út. Chính phủ giành lại quyền kiểm soát thánh đường sau mười ngày.
Hãy đưa ra những câu văn phù hợp với câu hỏi "Những tổ chức quốc tế nổi tiếng nào có trụ sở tại Pháp?" nằm trong ngữ cảnh sau đây. Ngữ cảnh: "Pháp là một thành viên sáng lập của Liên Hiệp Quốc, có vị thế là một trong năm thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc với quyền phủ quyết. Năm 2015, Pháp được nhận định là "quốc gia có mạng lưới tốt nhất thế giới" do số lượng tổ chức đa phương mà Pháp tham gia lớn hơn các quốc gia khác. Pháp còn là thành viên của G8, WTO, Ban thư ký Cộng đồng Thái Bình Dương (SPC) và Ủy ban Ấn Độ Dương (COI). Pháp là một thành viên liên kết của Hiệp hội các quốc gia Caribe (ACS) và là thành viên lãnh đạo trong Cộng đồng Pháp ngữ (OIF). Pháp là một trung tâm quan trọng đối với quan hệ quốc tế, do đó quốc gia này có số lượng phái đoàn ngoại giao lớn thứ nhì trên thế giới, và có trụ sở của các tổ chức quốc tế như OECD, UNESCO, Interpol, Văn phòng Cân đo Quốc tế, và Cộng đồng Pháp ngữ.". Những câu văn phù hợp là: Pháp là một trung tâm quan trọng đối với quan hệ quốc tế, do đó quốc gia này có số lượng phái đoàn ngoại giao lớn thứ nhì trên thế giới, và có trụ sở của các tổ chức quốc tế như OECD, UNESCO, Interpol, Văn phòng Cân đo Quốc tế, và Cộng đồng Pháp ngữ.
Hãy đưa ra những câu văn phù hợp với câu hỏi "Những trường phái tư tưởng nào đã tác động đến sự phát triển văn hoá của Trung Quốc?" nằm trong ngữ cảnh sau đây. Ngữ cảnh: "Thời Xuân Thu - Chiến Quốc, ở Trung Quốc đã xuất hiện rất nhiều những nhà tư tưởng đưa ra những lý thuyết để tổ chức xã hội và giải thích các vấn đề của cuộc sống. Bách Gia Chư Tử chứng kiến sự mở rộng to lớn về văn hóa và trí thức ở Trung Quốc kéo dài từ 770 đến 222 TCN, được gọi là thời đại hoàng kim của tư tưởng Trung Quốc khi nó chứng kiến sự nảy nở của nhiều trường phái tư tưởng khác nhau như Khổng giáo, Đạo giáo, Pháp gia, Mặc gia, Âm dương gia (với các thuyêt âm dương, ngũ hành, bát quái). Nghệ thuật quân sự trong giai đoạn này cũng xuất hiện hai nhà tư tưởng lớn là Tôn Tử và Tôn Tẫn với những quyển binh pháp quân sự nổi tiếng.". Những câu văn phù hợp là: Bách Gia Chư Tử chứng kiến sự mở rộng to lớn về văn hóa và trí thức ở Trung Quốc kéo dài từ 770 đến 222 TCN, được gọi là thời đại hoàng kim của tư tưởng Trung Quốc khi nó chứng kiến sự nảy nở của nhiều trường phái tư tưởng khác nhau như Khổng giáo, Đạo giáo, Pháp gia, Mặc gia, Âm dương gia (với các thuyêt âm dương, ngũ hành, bát quái).
Hãy tóm tắt đoạn văn sau: "Ngày 25/9, Hãng thông tấn Interfax dẫn lời quan chức cấp cao tại Bộ Ngoại giao Nga Ilya Rogachev cho rằng về mặt lý thuyết, nước này có thể tham gia liên minh do Mỹ cầm đầu chiến đấu chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria và Iraq nếu các điều kiện Moscow đưa ra được đáp ứng. Trước tuyên bố này từ phía Nga, giới phân tích quân sự quốc tế đang hết sức quan tâm đến thông tin Nga sẽ sử dụng các loại vũ khí nào để tiêu diệt IS? Theo Tạp chí National Interest (NI) của Mỹ, để tiêu diệt IS tại Syria Nga sẽ sử dụng 5 loại vũ khí sau: Máy bay tấn công Su-25. Su-25 là một trong những máy bay tấn công tốt nhất thế giới, được trang bị các loại tên lửa, bom hàng không, cũng như pháo 30mm với chức năng yểm trợ đường không trực tiếp. Theo báo Mỹ, Su-25 hợp với yểm trợ đường không trực tiếp hơn các loại máy bay tấn công Su-22 và Su24 hiện đang trong biên chế của Không quân Syria. Trong các chiến dịch chống IS trước đó đã sử dụng Su-25 của Iran và Iraq, tuy nhiên dòng máy bay Su-25 của Nga có thể sẽ là Sát thủ tiêu diệt hiệu quả hơn nhờ phi công điều khiển giàu kinh nghiệm trận mạc và điều kiện bảo dưỡng kỹ thuật tốt hơn. Trực thăng Mi-24. Một vũ khí của Nga nữa có thể khiến IS khiếp sợ đó là trực thăng Mi-24 với đội ngũ phi công được đào tạo bài bản, có nhiều kinh nghiệm. Trực thăng này vốn được gọi là xe tăng bay, có nhiệm vụ không chỉ rải quân mà còn yểm trợ hỏa lực. Mi-24 có thể được trang bị bom, tên lửa và súng máy 12.7mm, có khả năng tiêu diệt hiệu quả cứ điểm phòng thủ vững chắc và các phương tiện giao thông của đối phương. Xe bọc thép chở quân BTR-82A. Một số phương tiện truyền thông loan tin rằng Nga đã cung cấp cho Syria xe bọc thép chở quân BTR-82A với độ cơ động cao, bảo vệ và yểm trợ hỏa lực cho bộ binh. Nếu điều này là sự thật thì IS đang đứng trước nguy cơ tiêu hao sinh lực rất lớn. Phương tiện bay không người lái (UAV). UAV là một trong những phương tiện yểm trợ bộ binh quan trọng nhất. Với sự hỗ trợ của UAV, Liên minh các nước phương Tây chống lại IS đã nhận được các thông tin tình báo về vị trí của những phần tử Hồi giáo cực đoan. Tuy nhiên, theo báo Mỹ, Quân đội Syria không có các khả năng như vậy. Nếu Nga hỗ trợ Syria các UAV của mình thì sẽ đóng góp rất lớn vào chiến dịch chống IS tại Syria. Lực lượng đặc nhiệm Spetsnaz. Báo Mỹ cho rằng, hiện nay Nga đã điều động Spetsnaz tới Syria. Điều này cho thấy quyết tâm của Moscow trong việc tấn công quân IS. Spetsnaz được coi là loại vũ khí đặc biệt hiệu quả, có thể sẽ được sử dụng để làm chuyên gia quân sự, huấn luyện binh sĩ Syria cách chiến đấu hoặc được sử dụng như một mũi nhọn tiến công nhằm xóa sổ các nhân vật cốt cán của IS hoặc các nhóm phiến quân khác. Nguyễn Hoàng. ". Đoạn văn được tóm tắt là: "Nga có thể tham gia liên minh do Mỹ cầm đầu chiến đấu chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria và Iraq nếu các điều kiện Moscow đưa ra được đáp ứng. Để tiêu diệt IS tại Syria, Nga sẽ sử dụng 5 loại vũ khí: máy bay tấn công Su-25, trực thăng Mi-24, xe bọc thép chở quân BTR-82A, phương tiện bay không người lái (UAV) và lực lượng đặc nhiệm Spetsnaz."
Hãy đưa ra những câu văn phù hợp với câu hỏi "Các thuộc địa châu Âu ở châu Mỹ đã giành được chủ quyền vào khi nào?" nằm trong ngữ cảnh sau đây. Ngữ cảnh: "Cuối thế kỷ 18 và đầu thế kỷ 19 là kỷ nguyên phi thực dân hóa đầu tiên khi phần lớn các thuộc địa của châu Âu ở châu Mỹ lần lượt giành được độc lập từ mẫu quốc của chúng. Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha yếu đi thấy rõ sau khi bị mất đi các thuộc địa tại Tân Thế giới, nhưng Anh quốc (sau liên minh giữa Anh và Scotland), Pháp và Hà Lan lại hướng sự chú ý của mình đến Cựu Thế giới, cụ thể là Nam Phi, Ấn Độ và Đông Nam Á, những nơi tạo nên vùng duyên hải. Đế chế Đức (ngày nay là Cộng hòa), được tạo ra phần lớn nước Đức sau khi được hợp nhất dưới quốc gia Phổ (ngoại trừ Áo, và các vùng bản địa Đức khác), cũng tìm kiếm thuộc địa tại Đông Phi thuộc Đức. Các lãnh thổ ở khu vực khác trên thế giới vượt đại dương, hoặc vượt ra ngoài châu Âu, cũng được bổ sung vào Đế quốc thực dân Đức. Ý xâm chiếm Eritrea, Somalia và Libya. Trong chiến tranh Ý-Ethiopia lần thứ nhất và lần thứ 2, Ý đã xâm lược Abyssinia, và vào năm 1936 Đế quốc Ý đã được hình thành.". Những câu văn phù hợp là: Cuối thế kỷ 18 và đầu thế kỷ 19 là kỷ nguyên phi thực dân hóa đầu tiên khi phần lớn các thuộc địa của châu Âu ở châu Mỹ lần lượt giành được độc lập từ mẫu quốc của chúng.
Hãy tóm tắt đoạn văn sau: "Biểu giá điện hiện tại với 6 bậc thang đang gây bức xúc trong dư luận. Ảnh: TL. Trong Đề án cải tiến cơ cấu biểu giá bán điện công bố hôm 16/9, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã đưa ra ba phương án thay đổi cách tính bậc thang hóa đơn điện. Trong đó, phương án thứ nhất là giữ nguyên biểu giá điện như hiện hành với 6 bậc thang, mức thấp nhất dưới 50kWh có giá 1.484 đồng/kWh, mức cao nhất trên 400kWh là 2.587 đồng/kWh. Phương án thứ hai, áp dụng một mức đồng giá 1.747 đồng/kWh, đây là mức giá bán điện bình quân của biểu giá diện sinh hoạt bậc thang hiện hành. Phương án thứ ba, rút gọn biểu giá điện sinh hoạt bậc thang từ 6 bậc về 3 hoặc 4 bậc, mức giá bình quân là 1.747 đồng/kWh với 5 kịch bản. 5 kịch bản trong phương án 3 rút gọn biểu giá từ 6 bậc thang xuống 3-4 bậc thang. Ngoài ra, EVN cũng dẫn cách tính điện của một số quốc gia và vùng lãnh thổ như Singapore, Hàn Quốc, Hồng Kông, Thái Lan, Malaysia. Trong đó, tại Hồng Kông phí dùng điện được chia làm 7 bậc, dưới 150kWh đầu tiên, 150-300kWh tiếp theo, 301-500kWh, 501-700kWh, 701-1.000kWh, 1.001-1.500kWh và từ 1501kWh trở đi, với giác chuẩn thấp nhất là 93,3cent/kWh, cao nhất là 186,4cent/kWh. Đáng lưu ý, Hồng Kông áp dụng chính sách giảm giá cho khách hàng tiêu thụ ít hơn 100kWh/tháng sẽ được giảm 5%. Mức thu tối thiểu là 17,7 USD. Phí sử dụng điện tại Hồng Kông cũng được tính theo 7 bậc thang. Hồng Kông cũng áp dụng biểu giá điện ưu đãi cho các gia đình người cao tuổi, khuyết tật, cha mẹ đơn thân, thất nghiệp: khách hàng theo đề án ưu đãu giá điện được hưởng giảm giá 60% cho 200 đơn vị đầu tiên của lượng điện tiêu thụ/tháng cộng với việc miễn thanh toán tiền đặt cọc và mức thu tối thiểu. Kepco (Hàn Quốc) cũng chia 6 bậc thang, biểu giá điện sinh hoạt áp dụng cho khách hàng dân sinh bao gồm các khách hàng đang sinh sống trong các tòa căn hộ, khách hàng với hợp đồng ít hơn 3kW. Các khách hàng sống độc thâm bao gồm ký túc xá, các cơ sở trợ giúp xã hội, hội các cư dân có nhu cầu dùng biểu giá điện sinh hoạt và các khách hàng sống ở Studio. Biểu giá điện sinh hoạt tại Hàn Quốc. Thái Lan áp dụng khung giá cho 8 loại: điện sinh hoạt, điện kinh doanh cỡ nhỏ, kinh doanh cỡ vừa, kinh doanh cỡ lớn, điện kinh doanh đặc biệt, điện cho các tổ chức phi lợi nhuận, điện bơm cho nông nghiệp và điện cung cấp tạm thời. Trong đó điện sinh hoạt áp dụng cho các hộ gia đình và các nơi định cư khác, chùa, nhà linh mục và nhà thời của các tôn giáo khác nhau bao gồm cả khuôn viên dùng chung đồng hồ. Đồng thời, cũng áp dụng cách tính hóa đơn điện theo lũy tiến bậc thang. Biểu giá điện sinh hoạt của Thái Lan. Trong khi tại Singapore, từ quý III/2015 giá điện tăng trung bình 1,54 cent/kWh hay 7,5% so với quý trước (quý II/2015). Điều này là do sự gia tăng 15,1% trong chi phí của khí thiên nhiên cho phát điện từ quý II/2015. Trong đề án của EVN cho biết, SP Services chỉnh sửa giá điện từng quý dựa trên hướng dẫn đặt ra bởi Cục quản lý thị trường năng lượng EMA, cơ quan điều hành công nghiệp năng lượng. Theo đó cung cấp điện áp thấp, điện sinh hoạt áp mức đồng giá giá mới sẽ là 22,41cent/kWh, chưa bao gồm VAT. TÂM AN. ". Đoạn văn được tóm tắt là: "Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã đưa ra ba phương án thay đổi cách tính bậc thang hóa đơn điện. Phương án thứ nhất là giữ nguyên biểu giá điện hiện hành với 6 bậc thang, phương án thứ hai là áp dụng một mức đồng giá 1.747 đồng/kWh, phương án thứ ba là rút gọn biểu giá điện sinh hoạt bậc thang từ 6 bậc về 3 hoặc 4 bậc. EVN cũng dẫn cách tính điện của một số quốc gia và vùng lãnh thổ như Singapore, Hàn Quốc, Hồng Kông, Thái Lan, Malaysia. Tại Hồng Kông, phí dùng điện được chia làm 7 bậc, tại Hàn Quốc là 6 bậc, Thái Lan là 8 bậc, Singapore là mức đồng giá 22,41cent/kWh."
Hãy tóm tắt đoạn văn sau: "Lột vỏ trứng một cách hoàn hảo. Ảnh internet. Rất nhiều người có sở thích ăn trứng luộc, đặc biệt là trứng lòng đào. Nhưng chúng ta thường gặp khó khăn khi bóc trứng mà không làm cho trứng bể hay nham nhở. Do đó, thay vì luộc trứng bằng cách thông thường, hãy dùng nồi áp suất điện, vỏ trứng sẽ tách ra dễ dàng hơn rất nhiều. Làm tan pho mát. Khi chuẩn bị các món ăn cho một buổi hẹn hò lãng mạn cùng các món ăn tây, nhiều người thường gặp vấn đề với việc pha chế nước sốt, đặc biệc là trong các thao tác với pho mát. Đối với các món ăn phương Tây, nước sốt cực kỳ quan trọng, được sử dụng liên tục suốt bữa ăn nên pho mát phải được làm tan liên tục và được giữ ấm ở nhiệt độ vừa phải. Thông thường, các thao tác làm tan pho mát có thể làm bằng cách đun với nồi bình thường nhưng rất khó khăn để có thể duy trì ở nhiệt độ cần thiết và cho ra đời một món sốt hoàn hảo. Lúc này, nồi áp suất điện chính là vị cứu tinh. Chỉ cần cho toàn bộ nguyên liệu vào nồi và chờ đợi, một món sốt tuyệt phẩm sẽ ra đời và sẵn sàng phục vụ. Ủ bột bánh. Có thể bạn không ngờ, nhưng nồi áp suất điện sẽ giúp ích rất nhiều khi ủ bột làm bánh mì. Nồi áp suất điện khi ở chế độ làm sữa chua (chế độ thấp nhất) chính là điều kiện tuyệt vời để ủ bột bánh. Tự làm phô mát Ricotta. Các tín đồ pho-mat hiển nhiên không thể không biết đến loại pho-mat lừng danh, Ricotta. Nhưng để tìm mua loại pho-mát này thì không dễ chút nào. Ngoài ra, pho-mat ricotta tự làm không chỉ có vị ngon hơn mà còn tốt cho sức khỏe vì không chứa chất bảo quản hay các chất phụ gia thường có như hàng đóng hộp. Và nồi áp suất điện chính là trợ thủ đắc lực để tạo ra một món Ricotta hoàn hảo nhất. Làm mứt (Jam). Bạn muốn làm mứt trái cây nhưng không có Pectin (chất chuyên dụng để làm đông mứt), đừng lo. Bạn hoàn toàn có thể thực hiện cách làm mứt từ trái cây và mật ong mà không cần tới pectin hay đường với sự trợ giúp đắc lực cửa nồi áp suất điện. Bạn đã tận dụng hết các công dụng tuyệt vời của nồi áp suất điện chưa? Hãy thử và tận hưởng thành quả nhé? Nguồn: Health. Nhung Võ. ". Đoạn văn được tóm tắt là: "Nồi áp suất điện là một trợ thủ đắc lực trong việc làm những món ăn như lột vỏ trứng, làm tan pho mát, ủ bột bánh, tự làm phô mát Ricotta và làm mứt. Nồi áp suất điện có thể giúp bạn làm ra những món ăn tuyệt vời và sẵn sàng phục vụ."
Hãy tóm tắt đoạn văn sau: "Tạ Bình, học giả đến từ Viện nghiên cứu sinh học dưới nước, Viện Khoa học Trung Quốc. Scientific Reports là tập san khoa học có tính tổng hợp trực thuộc tạp chí uy tín quốc tế Nature (Tự nhiên) của Anh. Vừa qua, trên blog, nhà nghiên cứu Tạ Bình của Viện nghiên cứu sinh học dưới nước, Viện Khoa học Trung Quốc tiết lộ, trong thư trao đổi, tạp chí này yêu cầu tác giả không sử dụng cụm từ "Đại Trung Hoa" (Greater China) trong bản đồ Trung Quốc bao gồm cả Đài Loan, đồng thời yêu cầu gỡ bỏ "đường chín đoạn" (omit the nine-dashline) ở Biển Đông. Ngày 20/8, trong blog trên trang Khoa học, Tạ Bình lên tiếng cáo buộc, chỉ trích cho rằng: "Học thuật vốn là phi chính trị, có thể có một số tạp chí của phương Tây không muốn như vậy. Họ một mặt kiếm nhiều tiến từ người Trung Quốc (viết nhiều bài, thu phí giá cao), một mặt muốn chống Trung Quốc, tờ Scientific Reports của tập đoàn xuất bản Nature chính là một trong số đó". Tạ Bình cho rằng "ở cấp độ nhân văn và kinh tế, Đại Trung Hoa nói về khu vực Trung Quốc và khu vực ảnh hưởng chủ yếu hoặc tương đối lớn bởi văn hóa Trung hoa, chẳng hạn các khu vực như Singapore, Malaysia. Vì vậy, đó không phải là quốc gia, mà là khu vực Đại Trung Hoa. Tạ Bình, học giả đến từ Viện nghiên cứu sinh học dưới nước, Viện Khoa học Trung Quốc. Đối với vấn đề này, trong blog, Tạ Bình cho rằng: Trung Quốc chỉ có một, không có to hay nhỏ, Đài Loan là một bộ phận của Trung Quốc. Tạ Bình chuyển sang xuyên tạc tìm cách đánh lừa dư luận, cho rằng: Đường chín đoạn đã vạch ra phạm vi (cái gọi là) lãnh thổ của Trung Quốc ở Biển Đông, các đảo, đá, bãi cạn và vùng biển trong đường chín đoạn đều thuộc (cái gọi là) lãnh thổ của Trung Quốc. Trung quốc có 'chủ quyền' đối với chúng. Đường chín đoạn của Trung Quốc chỉ là một bản đồ vẽ bậy, không có giá trị pháp lý, không được quốc tế thừa nhận, bị Tòa trọng tài ở The Hague phủ định vào ngày 12/7/2016. Chính vì vậy, việc tạp chí uy tín Anh yêu cầu gỡ bỏ là hoàn toàn đúng đắn - PV. Bất chấp sự thật lịch sử và cơ sở pháp lý đã được chỉ rõ, Tạ Bình không biết xấu hổ khi viết bài không trung thực, không tôn trọng tinh thần khoa học. Thế mà ông ta còn dám mạnh miệng kêu gọi các học giả Trung Quốc đứng dậy chống lại cái mà ông ta tự bịa ra là "khuynh hướng chính trị hóa" của tạp chí nêu trên của Anh. Ông ta thậm chí tỏ rõ thái độ thiếu văn hóa, ra sức cáo buộc người khác, cho rằng tạp chí này "ăn tiền của người Trung Quốc, nhưng lại chống Trung Quốc", uy tín của tạp chí này ngày càng giảm. Hình ảnh về tạp chí Nature Anh (ảnh minh họa). Tạp chí Nature là một tạp chí nổi tiếng của Anh và có uy tín quốc tế. Trung Quốc muốn sử dụng các nhà khoa học, viết các bài mang danh khoa học để tuyên truyền xuyên tạc về chủ quyền ở Biển Đông nhằm thực hiện các mưu mô sau này. Đây mới là khả năng lớn và là hành vi phi khoa học, không tôn trọng sự thật. Cập nhật tin thế giới 24h trên VietTimes. Viettimes.vn. ". Đoạn văn được tóm tắt là: "Tạ Bình, học giả đến từ Viện nghiên cứu sinh học dưới nước, Viện Khoa học Trung Quốc, đã phản đối việc tạp chí Nature của Anh yêu cầu tác giả không sử dụng cụm từ "Đại Trung Hoa" và gỡ bỏ "đường chín đoạn" ở Biển Đông. Ông ta cho rằng Đại Trung Hoa là khu vực bao gồm Trung Quốc và các khu vực ảnh hưởng bởi văn hóa Trung Hoa như Singapore, Malaysia. Ông ta còn dám mạnh miệng kêu gọi các học giả Trung Quốc đứng dậy chống lại cái mà ông ta tự bịa ra là "khuynh hướng chính trị hóa" của tạp chí nêu trên của Anh. Tuy nhiên, đường chín đoạn của Trung Quốc không có giá trị pháp lý, không được quốc tế thừa nhận, bị Tòa trọng tài ở The Hague phủ định vào ngày 12/7/2016."
Hãy đưa ra những câu văn phù hợp với câu hỏi "Loài thực vật nào chiếm đại đa số trong giới thực vật ngày nay?" nằm trong ngữ cảnh sau đây. Ngữ cảnh: "Các loài thực vật có hạt đầu tiên được nói đến như là thực vật hạt trần (Gymnospermae), do phôi hạt không được bao bọc trong một cấu trúc bảo vệ khi thụ phấn, với các hạt phấn trực tiếp hạ xuống phôi. Bốn nhóm còn sống sót hiện vẫn phổ biến rộng khắp, cụ thể là thực vật quả nón, là nhóm cây thân gỗ thống trị trong một vài quần xã sinh vật. Thực vật hạt kín (Angiosperm), bao gồm thực vật có hoa, là nhóm thực vật chính cuối cùng đã xuất hiện, nảy ra từ thực vật hạt trần trong kỷ Jura (146-200 Ma) và đa dạng hóa nhanh chóng trong kỷ Phấn Trắng (65-146 Ma). Chúng khác với thực vật hạt trần ở chỗ các phôi hạt được bao bọc, vì thế phấn hoa cần phải phát triển một ống để xâm nhập qua lớp vỏ bảo vệ hạt; chúng là nhóm thống trị trong giới thực vật ngày nay ở phần lớn các quần xã sinh vật.". Những câu văn phù hợp là: Thực vật hạt kín (Angiosperm), bao gồm thực vật có hoa, là nhóm thực vật chính cuối cùng đã xuất hiện, nảy ra từ thực vật hạt trần trong kỷ Jura (146-200 Ma) và đa dạng hóa nhanh chóng trong kỷ Phấn Trắng (65-146 Ma). Chúng khác với thực vật hạt trần ở chỗ các phôi hạt được bao bọc, vì thế phấn hoa cần phải phát triển một ống để xâm nhập qua lớp vỏ bảo vệ hạt; chúng là nhóm thống trị trong giới thực vật ngày nay ở phần lớn các quần xã sinh vật.
Hãy tóm tắt đoạn văn sau: "Vị khách là Dmitry Zelenin - thống đốc bang Tver Oblast - thay vì kinh hãi lại tỏ ra khá thích thú với sơ suất này của điện Kremlin. Ông đã chụp và đăng tải bức hình đĩa salad có vị khách đến từ lòng đất này trên trang Twitter của mình. Không hề ngạc nhiên khi bữa tiệc lễ tân cấp nhà nước này hoành tráng hơn các tiệc ngoại giao thông thường. Rất nhiều đồ sứ Trung Quốc, đồ ăn bằng bạc và thức ăn tinh tế hiện diện trên bàn tiệc. Thậm chí, bữa tiệc trông còn ngon mắt hơn bình thường. Vậy mà không hiểu sao, một con giun quế còn sống nguyên lại có thể ngoe nguẩy trên đĩa salad của khách mời. Dmitry Zelenin đã hài hước chú thích bức ảnh: "Điều này hoàn toàn có thể xảy ra, dù là ở Alexandrovsky Hall (thuộc điện Kremlin-PV). Cùng với món thịt bò, bạn sẽ được phục vụ rau diếp với giun đất". Dĩ nhiên, người phục vụ đĩa salad này sẽ bị sa thải. Tuy vậy, không phải ai cũng thấy sự việc là thú vị. Cố vấn chính sách đối ngoại hàng đầu của điện Kremlin - ông Sergei Prikhodko - đã khá nặng lời với ông Zelenin. Ông Sergei nói rằng đáng ra luật pháp không nên tiến cử những người như vậy vào vị trí thống đốc. "Tôi sẽ không bình luận về sự vô trách nhiệm và điên rồ này", ông Sergei nói thêm. Ông Zelenin đã nhanh chóng phải gỡ bỏ bài viết và hình ảnh về sự cố này trên Twitter. Huyền Lê (Theo Spiegel). ". Đoạn văn được tóm tắt là: "Dmitry Zelenin - Thống đốc bang Tver Oblast - đã chụp và đăng tải bức hình đĩa salad có vị khách đến từ lòng đất này trên trang Twitter của mình. Bữa tiệc lễ tân cấp nhà nước này hoành tráng hơn các tiệc ngoại giao thông thường với nhiều đồ sứ Trung Quốc, đồ ăn bằng bạc và thức ăn tinh tế. Tuy nhiên, một con giun quế còn sống nguyên lại có thể ngoe nguẩy trên đĩa salad của khách mời. Cố vấn chính sách đối ngoại hàng đầu của điện Kremlin - ông Sergei Prikhodko - đã khá nặng lời với ông Zelenin. Ông Zelenin đã nhanh chóng phải gỡ bỏ bài viết và hình ảnh về sự cố này trên Twitter. Dmitry Zelenin - Thống đốc bang Tver Oblast - đã đăng tải bức hình đĩa salad có vị khách đến từ lòng đất này trên trang Twitter của mình. Bữa tiệc lễ tân cấp nhà nước này hoành tráng với nhiều đồ sứ Trung Quốc, đồ ăn bằng bạc và thức ăn tinh tế. Tuy nhiên, một con giun quế còn sống nguyên lại có thể ngoe nguẩy trên đĩa salad của khách mời. Cố vấn chính sách đối ngoại hàng đầu của điện Kremlin - ông Sergei Prikhodko - đã khá nặng lời với ông Zelenin và ông đã phải gỡ bỏ bài viết và hình ảnh về sự cố này trên Twitter."
Hãy đưa ra những câu văn phù hợp với câu hỏi "Vào thời gian nào, Đức Quốc xã tấn công Pháp?" nằm trong ngữ cảnh sau đây. Ngữ cảnh: "Năm 1940, Pháp bị Đức Quốc xã xâm lược và chiếm đóng. Chính quốc Pháp bị phân chia thành một vùng do Đức chiếm đóng tại phía bắc, và chế độ độc tài Pháp Vichy mới thành lập cộng tác với Đức kiểm soát miền nam, còn chính phủ lưu vong Pháp quốc Tự do do Charles de Gaulle đứng đầu được thành lập tại Luân Đôn. Từ năm 1942 đến năm 1944, khoảng 160.000 công dân Pháp, trong đó có khoảng 75.000 người Do Thái, bị trục xuất đến các trại hành quyết và trại tập trung tại Đức và Ba Lan. Ngày 6 tháng 6 năm 1944, Đồng Minh tiến vào Normandie và đến tháng 8 họ tiến vào Provence. Trong năm sau, Đồng Minh và phong trào kháng chiến Pháp giành thắng lợi trước phe Trục, chủ quyền của Pháp được khôi phục khi thành lập Chính phủ lâm thời Cộng hòa Pháp (GPRF) vào năm 1944. Chính phủ lâm thời này do Charles de Gaulle lập ra với mục tiêu tiếp tục tiến hành chiến tranh chống Đức và thanh trừng những phần tử cộng tác với Đức khỏi chức vụ. Chính phủ này cũng tiến hành một số cải cách quan trọng (mở rộng quyền bầu cử cho nữ giới, thiết lập hệ thống an sinh xã hội).". Những câu văn phù hợp là: Năm 1940, Pháp bị Đức Quốc xã xâm lược và chiếm đóng.
Hãy tóm tắt đoạn văn sau: "Tôi thường vui buồn vô cớ, nhiều lúc toàn nghĩ ngợi lung tung. Mỗi lần soi gương, tôi thấy mình đang ngày càng già đi. Tôi hình dung mình sẽ lên chức bà, chức cụ. Rồi cái miệng trở nên móm mém, nước da trở nên nhăn nheo. Rồi tôi sẽ rơi vào cảnh cô đơn. Những ý nghĩ nói trên khiến tôi mất ăn, mất ngủ và thực sự đã làm tôi già đi mau hơn. Tôi muốn hỏi, làm cách nào để khắc phục nỗi lo sợ trước tuổi già. Nếu cứ thế này, có ngày tôi sẽ ốm mất? Nguyễn Thị Hương (Ba Đình) Trả lời : Không ai có thể trẻ mãi không già, bởi đó là quy luật của tạo hóa. Vậy thì thay vì lo lắng, sợ hãi mỗi khi nghĩ đến hai chữ tuổi già, mỗi người chúng ta chuẩn bị cho mình một tâm thế đón nhận tuổi trời cho bằng một cách riêng của mình. Việc đầu tiên bạn cần làm chính là không ngừng vận động và học hỏi. Bên cạnh việc phải đi làm cơ quan, làm việc nhà, bạn nên tham gia các câu lạc bộ, các nhóm thể dục ngoài trời. Ngoài việc rèn luyện sức khỏe, đó còn là cách tốt nhất để duy trì sợi dây liên lạc với thế giới, với mọi người. Hãy duy trì những mối quan hệ đã có và khôi phục lại những mối quan hệ xưa cũ, mà trong cuộc sống bận rộn, mình đã lãng quên. Tham gia các buổi họp lớp, hội trường, hội đồng niên, đồng khóa, đồng hương, trở lại thăm lớp cũ trường xưa, gọi điện trò chuyện với những người bạn cũ, cùng với người bạn đời đi thăm những ân nhân cũ của hai người, thăm lại nơi vợ chồng từng có kỷ niệm Chừng ấy công việc sẽ giúp bạn tự tin hơn trong cuộc sống. Một điều nữa rất quan trọng đối với bạn là việc sống điều độ. Có những món ăn mà trước kia bạn có thể ăn vô tư, nay cần hạn chế. Lưu ý đi khám sức khỏe, nhất là theo dõi phát hiện kịp thời những bệnh tim mạch, huyết áp, tiểu đường. Nhưng cũng đừng vì quá lo lắng mà kiêng khem tới mức ăn thiếu chất nhé. Cuối cùng, hãy hòa mình với thiên nhiên. Chính thiên nhiên cho ta sự sống, cho ta niềm vui và sức khỏe. Chúc bạn sống vui, sống khỏe và tươi trẻ ngay cả khi tuổi già sắp đến! Th.s Đinh Đoàn. ". Đoạn văn được tóm tắt là: "Nguyễn Thị Hương (Ba Đình) đang lo lắng về tuổi già. Để khắc phục nỗi lo sợ trước tuổi già, cần phải chuẩn bị cho mình một tâm thế đón nhận tuổi trời. Việc đầu tiên là không ngừng vận động và học hỏi, tham gia các câu lạc bộ, các nhóm thể dục ngoài trời. Cũng nên duy trì những mối quan hệ đã có và khôi phục lại những mối quan hệ xưa cũ. Hãy đi khám sức khỏe, hạn chế ăn uống, hòa mình với thiên nhiên để sống vui, sống khỏe và tươi trẻ ngay cả khi tuổi già sắp đến."
Hãy đưa ra những câu văn phù hợp với câu hỏi "Ngoài chức năng quan trọng là làm gốm và văn hóa ra thì tại Bát Tràng ngày nay còn là nơi như thế nào?" nằm trong ngữ cảnh sau đây. Ngữ cảnh: "Làng Bát Tràng nằm ở huyện Gia Lâm, phía Nam thành phố từ lâu đã có các sản phẩm gốm mang tên chính ngôi làng này. Làng xuất hiện vào thế kỷ XIV khi những người dân làm gốm từ làng Bồ Bát, Ninh Bình và làng Ninh Tràng, Thanh Hóa tụ họp về đây lập nên ngôi làng mới mang tên Bát Tràng. Những người dân Bát Tràng trước kia ít sống với nghề gốm và nông nghiệp, chủ yếu buôn bán cau khô, nước mắm. Nghề gốm ở đây chỉ thực sự phát triển sau năm 1954, khi miền Bắc Việt Nam bước vào thời kỳ hòa bình. Nhiều mẫu mã, các loại men truyền thống được những nghệ nhân của làng phục hồi, sản phẩm gốm Bát Tràng nhanh chóng đạt được danh tiếng. Bát Tràng hiện nay không chỉ là một làng nghề sản xuất thuần túy. Với nhiều công trình tín ngưỡng, văn hóa cùng sản phẩm gốm, ngôi làng trở thành một địa điểm du lịch thu hút của thành phố Hà Nội.". Những câu văn phù hợp là: Bát Tràng hiện nay không chỉ là một làng nghề sản xuất thuần túy. Với nhiều công trình tín ngưỡng, văn hóa cùng sản phẩm gốm, ngôi làng trở thành một địa điểm du lịch thu hút của thành phố Hà Nội.
Hãy tóm tắt đoạn văn sau: "Ibrahimovic đang có những ngày thi đấu hạnh phúc tại M.U. Được làm việc dưới một HLV cực kì cá tính là Mourinho, có vẻ Ibra lại là Ibra, luôn biết cách tạo nên sự khác biệt cho các trận đấu. Ibrahimovic là hình tượng của những cầu thủ đi lên từ gian khó. Có cuộc sống không mấy đủ đầy, anh đã biết cách vươn lên, đi vào con đường nổi danh và giàu có. Đến hiện tại, mỗi lúc đọc những dòng chữ viết về ngày thơ bé của Zlatan, nhiều người vẫn phải tấm tắc bởi có nhiều mẩu chuyện nho nhỏ nhưng vô cùng lí thú. Số là Zlatan sinh ra trong một gia đình nhập cư nghèo tại Thủy Điển. Bởi vì là nhà nhập cư, tính tình của cậu cực kì ngỗ ngược nên nhiều ông bố, bà mẹ bản địa chẳng muốn cho con chơi cùng anh. Không sao hết, Zlatan có đủ trò bày ra được để chơi mà chẳng cần ai sát cánh cùng. Bố anh là một người đàn ông nóng tính. Với ông thì con trai mình là nhất, đừng có ai động vào đồ đạc của con trai tao anh đã viết như vậy trong tự truyện của mình. Thế nhưng có một ông bố tính cách cổ quái không khiến Ibra trở nên ngoan ngoãn hơn. Cậu có một chiếc xe cực kì ưa thích và đặt tên cho nó là Fido Dido. Thậm chí, còn gọi nó là một con quỷ đáng yêu và coi chiếc xe như người bạn thân của mình. Ấy vậy nhưng nó đã bị trộm khi dựng bên ngoài một nhà tắm công cộng ở Rosengard. Bố Zlatan đã đến đó, áo phach ngực và tay áo thì xắn lên như chuẩn bị đánh nhau nhưng vẫn chẳng kiếm lại được đồ cho con trai, cầu thủ người Thụy Điển đau đớn vô cùng. Cũng vì bị trộm mất chiếc xe được mình coi trọng như một người bạn, anh đã lao vào con đường trộm cắp xe đạp lúc nào không hay. Điều đặc biệt, Zlatan rất hiếm khi bị bắt. Trộm lâu dần thành nghiền, Zlatan mặc toàn đồ đen, lẻn ra ngoài vào ban đêm cứ như Rambo đi làm nhiệm vụ. Tuy vậy, cũng có lúc cậu bị bắt và phải mời bố mẹ lên chuộc về. Nhưng sau mỗi lần bắt bớ, Ibra lại quyết tâm trộm lành nghề hơn để không dính vào vòng vây như xưa nữa. Theo Chang Chang (Kênh Thể thao). ". Đoạn văn được tóm tắt là: "Ibrahimovic là một cầu thủ đi lên từ gian khó. Anh sinh ra trong một gia đình nhập cư nghèo tại Thủy Điển và được cha mẹ yêu quý. Tuy nhiên, bố anh là một người đàn ông nóng tính, động vào đồ đạc của con trai sẽ bị ông phạt. Để đạt được sự giàu có, Ibra đã lao vào con đường trộm cắp xe đạp. Tuy vậy, cũng có lúc cậu bị bắt và phải mời bố mẹ lên chuộc về. Sau mỗi lần bắt bớ, Ibra lại quyết tâm trộm lành nghề hơn để không dính vào vòng vây như xưa nữa. Hiện tại, Ibra đang có những ngày thi đấu hạnh phúc tại M.U. với sự hướng dẫn của HLV Mourinho."
Hãy đưa ra những câu văn phù hợp với câu hỏi "Ai là người đã chống lại mong muốn lập con của Anh Tư trở thành Thái tử của Minh Tông?" nằm trong ngữ cảnh sau đây. Ngữ cảnh: "Minh Tông do sủng ái Anh Tư phu nhân nên muốn lập con của phu nhân là Trần Vượng làm Thái tử, nhưng gặp phải sự phản đối từ cha của Lệ Thánh hoàng hậu (麗聖皇后) là Huệ Vũ vương Trần Quốc Chẩn (陳國瑱), một đại thần trụ cột đương thời, con trai của Nhân Tông hoàng đế, người mà Minh Tông phải gọi bằng chú. Khi Anh Tông hấp hối, ông đã giao Quốc Chẩn chăm nom Minh Tông nên có thể nói địa vị của Quốc Chẩn rất là cao. Khi Quốc Chẩn phản đối việc ông lập Trần Vượng làm Thái tử, Minh Tông bèn thôi nhưng rất bực mình. Sau đó, dưới sự xúi giục của Trần Khắc Chung (陳克終), Văn Hiến hầu (文獻侯) là con trai của Trần Nhật Duật, cùng sự ngấm ngầm của Anh Tư phu nhân, Minh Tông đã bắt giam Quốc Chẩn vào một ngôi chùa và khiến Quốc Chẩn thiệt mạng.". Những câu văn phù hợp là: Minh Tông do sủng ái Anh Tư phu nhân nên muốn lập con của phu nhân là Trần Vượng làm Thái tử, nhưng gặp phải sự phản đối từ cha của Lệ Thánh hoàng hậu (麗聖皇后) là Huệ Vũ vương Trần Quốc Chẩn (陳國瑱), một đại thần trụ cột đương thời, con trai của Nhân Tông hoàng đế, người mà Minh Tông phải gọi bằng chú.
Hãy đưa ra những câu văn phù hợp với câu hỏi "Nguyên nhân nào có liên quan đến người nhập cư?" nằm trong ngữ cảnh sau đây. Ngữ cảnh: "Đã có sự nởi rộng về khoảng cách giữa năng suất lao động và thu nhập trung bình kể từ những năm 1970. Nguyên nhân chủ yếu là do sự sụt giảm số giờ làm việc trung bình tính theo đầu người. Nguyên nhân khác bao gồm sự tăng lên của phúc lợi phi tiền mặt như là sở hữu cổ phần công ty (Không tính vào thu nhập), người nhập cư gia nhập lực lượng lao động, những sai lệch về mặt thống kê bao gồm việc sử dụng những cách thức điều chỉnh lạm phát khác nhau, năng suất lao động tăng không tương đồng với các khu vực sử dụng ít lao động, thu nhập chuyển dịch từ lao động sang vốn, sự chênh lệch mức tiền lương của lao động có kỹ năng khác nhau, năng suất lao động bị thổi phồng một cách sai lệch bởi việc gia tăng công nghệ và những vấn đề thuộc về đo lường mức giá nhập khẩu, và/hoặc một thời kỳ điều chỉnh tự nhiên theo sau sự tăng lên của thu nhập trong giai đoạn hậu chiến tranh.". Những câu văn phù hợp là: Nguyên nhân khác bao gồm sự tăng lên của phúc lợi phi tiền mặt như là sở hữu cổ phần công ty (Không tính vào thu nhập), người nhập cư gia nhập lực lượng lao động, những sai lệch về mặt thống kê bao gồm việc sử dụng những cách thức điều chỉnh lạm phát khác nhau, năng suất lao động tăng không tương đồng với các khu vực sử dụng ít lao động, thu nhập chuyển dịch từ lao động sang vốn, sự chênh lệch mức tiền lương của lao động có kỹ năng khác nhau, năng suất lao động bị thổi phồng một cách sai lệch bởi việc gia tăng công nghệ và những vấn đề thuộc về đo lường mức giá nhập khẩu, và/hoặc một thời kỳ điều chỉnh tự nhiên theo sau sự tăng lên của thu nhập trong giai đoạn hậu chiến tranh.
Hãy đưa ra những câu văn phù hợp với câu hỏi "Thời kì quân chính kết thúc vào khi nào?" nằm trong ngữ cảnh sau đây. Ngữ cảnh: "Sau Bắc phạt, Chính phủ Quốc dân dưới quyền Trung Quốc Quốc dân Đảng tuyên bố rằng Trung Quốc bị bóc lột trong nhiều thập niên theo các điều ước bất bình đẳng ký kết giữa ngoại quốc và nhà Thanh. Chính phủ Quốc dân Đảng yêu cầu ngoại quốc đàm phán các hiệp định có các điều khoản bình đẳng. Trước Bắc phạt, Quốc dân Đảng ban đầu tán thành chủ nghĩa liên bang và quyền tự trị cấp tỉnh. Tuy nhiên, Quốc dân Đảng dưới quyền Tưởng Giới Thạch đặt mục tiêu lập một nhà nước độc đảng tập quyền với một ý thức hệ. Tháng 3 năm 1929, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ ba của Trung Quốc Quốc dân Đảng chính thức tuyên bố "thời kỳ quân chính" kết thúc, bắt đầu "thời kỳ huấn chính", theo đó đảng lãnh đạo chính phủ trong khi chỉ dẫn cho nhân dân cách thức tham gia một hệ thống dân chủ. Chủ đề tái tổ chức quân đội được đưa ra một hội nghị quân sự vào năm 1929, châm ngòi Trung Nguyên đại chiến. Mặc dù Tưởng Giới Thạch cuối cùng giành thắng lợi, song xung đột giữa các phái hệ tác động nghiêm trọng đến tính sống còn của Quốc dân Đảng.". Những câu văn phù hợp là: Tháng 3 năm 1929, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ ba của Trung Quốc Quốc dân Đảng chính thức tuyên bố "thời kỳ quân chính" kết thúc, bắt đầu "thời kỳ huấn chính", theo đó đảng lãnh đạo chính phủ trong khi chỉ dẫn cho nhân dân cách thức tham gia một hệ thống dân chủ.
Hãy tóm tắt đoạn văn sau: "Theo AFP, hàng ngàn người dự lễ đã đứng dậy hoan hô vang dội vị Giáo hoàng 85 tuổi, người bất ngờ tuyên bố thoái vị hôm 11.2, và nhiều người đã bật khóc trong khi các hồng y gỡ bỏ mũ trong một cử chỉ tôn kính cuối cùng dành cho ông trong buổi lễ ngày thứ tư lễ Tro. Mặc bộ lễ phục màu tía của mùa chay, khoảng thời gian dành cho việc sám hối của người Công giáo, Giáo hoàng đã thúc giục mọi người hãy thật thà hơn, trong thánh lễ cuối cùng trước công chúng trên cương vị lãnh đạo của 1,2 tỉ người Công giáo trước khi trở thành vị Giáo hoàng thứ 2 tự nguyện thoái vị trong 2.000 năm lịch sử của Giáo hội. Giáo hoàng Benedict XVI tại thánh lễ ngày thứ tư lễ Tro - Ảnh: Reuters. Trong bài giảng, Giáo hoàng lên án thói đạo đức giả tôn giáo và thúc giục chấm dứt chủ nghĩa cá nhân và sự kèn cựa, theo AFP. Bộ mặt của Giáo hội đang ở thời điểm biến dạng. Tôi đặc biệt nghĩ về các tội lỗi chống lại sự thống nhất của Giáo hội, Giáo hoàng ám chỉ đến những vụ bê bối nảy sinh trong Giáo hội. Vào cuối thánh lễ, Hồng y Tarcisio Bertone, Quốc vụ khanh Tòa thánh, đã có lời phát biểu về quyết định bất ngờ của Giáo hoàng. Chúng con sẽ không thành thật, thưa Đức thánh cha, nếu chúng con không nói với ngài rằng sự buồn bã bao trùm trái tim chúng con trong buổi tối hôm nay, Hồng y Bertone nói. Ông ca ngợi niềm tin mạnh mẽ và sự dũng cảm vĩ đại đã giúp Giáo hoàng đưa ra quyết định thoái vị. Trước đó, Giáo hoàng Benedict đã có bài phát biểu hằng tuần tại Vatican. Đây là lần xuất hiện đầu tiên trước công chúng của ông từ khi thông báo quyết định thoái vị trước đó hai ngày. Giáo hoàng nói với các tín hữu rằng ông đã đưa ra quyết định hoàn toàn tự do vì lợi ích của Giáo hội bởi ông không còn đủ sức lực cần thiết để đảm đương chức vụ Giáo hoàng, đồng thời trấn an rằng sự lựa chọn của ông sẽ không làm tổn hại Giáo hội. Hãy cầu nguyện cho tôi, cho Giáo hội và cho giáo hoàng tương lai, Giáo hoàng phát biểu trong sự xúc động. Theo thông báo của Vatican, các hồng y cử tri sẽ nhóm họp sớm nhất vào ngày 15.3 để bầu người kế nhiệm của Giáo hoàng Benedict. Mật nghị Hồng y sẽ không thể bắt đầu trước ngày 15.3. Chúng tôi dự kiến mật nghị sẽ khai diễn vào ngày 15, 16, 17, 18 hoặc 19, linh mục Federico Lombardi, người phát ngôn của Tòa thánh, nói trong cuộc họp báo. Sơn Duân. ". Đoạn văn được tóm tắt là: "Hàng ngàn người dự lễ đã đứng dậy hoan hô vang dội vị Giáo hoàng 85 tuổi, người bất ngờ tuyên bố thoái vị hôm 11.2. Trong thánh lễ cuối cùng trước công chúng, Giáo hoàng Benedict XVI lên án thói đạo đức giả tôn giáo và thúc giục chấm dứt chủ nghĩa cá nhân và sự kèn cựa. Hồng y Tarcisio Bertone, Quốc vụ khanh Tòa thánh, đã ca ngợi niềm tin mạnh mẽ và sự dũng cảm vĩ đại của Giáo hoàng. Giáo hoàng cũng nói rằng ông đã đưa ra quyết định thoái vị vì lợi ích của Giáo hội. Mật nghị Hồng y sẽ không thể bắt đầu trước ngày 15.3 để bầu người kế nhiệm của Giáo hoàng Benedict."
Hãy đưa ra những câu văn phù hợp với câu hỏi "Khi thực nghiệm giải phẩu cắt bao quy đầu cho nam giới tại nước nào thì tỷ lệ lây nhiễm HIV khi quan hệ với nữ giới được giảm đi 51%?" nằm trong ngữ cảnh sau đây. Ngữ cảnh: "Những thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên, trong đó, nam giới chưa cắt bao quy đầu được phân ngẫu nhiên để được giải phẫu cắt bao quy đầu trong điều kiện vô trùng và được tư vấn đã được thực hiện tại Nam Phi, Kenya, và Uganda, kết quả cho thấy mức độ lây nhiễm HIV trong đường tình dục nữ truyền cho nam giảm xuống 60%, 53%, và 51%, tương ứng với từng quốc gia. Từ kết quả này, WHO và Ban Thư ký UNAIDS đã triệu tập một nhóm chuyên gia để "khuyến cáo rằng nam giới cắt bao quy đầu được công nhận như là một sự can thiệp bổ sung quan trọng để giảm nguy cơ lây nhiễm HIV trong quan hệ tình dục dị tính luyến ái đối với nam giới". Đối với trường hợp nam có quan hệ tình dục với nam, không có đủ bằng chứng để chứng minh nam giới cắt bao quy đầu sẽ bảo vệ chống lại nhiễm HIV hoặc nhiễm những bệnh lây truyền qua đường tình dục khác.". Những câu văn phù hợp là: Những thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên, trong đó, nam giới chưa cắt bao quy đầu được phân ngẫu nhiên để được giải phẫu cắt bao quy đầu trong điều kiện vô trùng và được tư vấn đã được thực hiện tại Nam Phi, Kenya, và Uganda, kết quả cho thấy mức độ lây nhiễm HIV trong đường tình dục nữ truyền cho nam giảm xuống 60%, 53%, và 51%, tương ứng với từng quốc gia.
Hãy đưa ra những câu văn phù hợp với câu hỏi "Sự phát triên dân số của người Do Thái chủ yếu phụ thuộc vào đâu?" nằm trong ngữ cảnh sau đây. Ngữ cảnh: "Trong thế kỷ đầu tiên, Babylon là nơi người Do Thái di cư đến sau cuộc chinh phục của người Babylon cũng như sau khi cuộc Khởi nghĩa Bar Kokhba kết thúc vào năm 135. Dân số người Do Thái lúc đó phát triển nhanh chóng, ước tính khoảng 1 triệu người Do Thái tăng lên khoảng 2 triệu dân Do Thái trong giai đoạn từ năm 200 đến năm 500. Sự phát triển dân số của người Do Thái là do sự tăng trưởng tự nhiên và dòng người nhập cư của người Do Thái từ nhiều vùng đất của Israel, chiếm khoảng 1/6 dân số Do Thái thế giới tại thời kỳ đó. Tại thời điểm việc cải đạo chuyển đổi tôn giáo đã chiếm một phần của sự tăng trưởng dân số của người Do Thái. Một số người cho rằng trong thế kỷ đầu tiên của kỷ nguyên Kitô giáo, ví dụ, dân số tăng hơn gấp đôi, từ bốn đến 8-10 triệu trong phạm vi của đế quốc La Mã, kết quả của một làn sóng cải đạo chuyển đổi tôn giáo.". Những câu văn phù hợp là: Sự phát triển dân số của người Do Thái là do sự tăng trưởng tự nhiên và dòng người nhập cư của người Do Thái từ nhiều vùng đất của Israel, chiếm khoảng 1/6 dân số Do Thái thế giới tại thời kỳ đó.
Hãy đưa ra những câu văn phù hợp với câu hỏi "Quảng Châu cùng với các nơi nào của Trung Quốc tạo nên những thị trường bất động sản giá cao nhất Trung Quốc?" nằm trong ngữ cảnh sau đây. Ngữ cảnh: "Quảng Châu nằm ở trung tâm của khu đô thị được xây dựng có số dân đông nhất ở Trung Hoa đại lục, một khu vực mở rộng đến các thành phố Phật Sơn, Đông Quan và Thâm Quyến láng giềng, tạo thành một trong những vùng đô thị lớn nhất hành tinh. Về mặt hành chính, thành phố là thủ phủ của tỉnh, và là một trong năm thành phố trực thuộc trung ương của Trung Quốc. Vào năm 2015 khu vực hành chính của thành phố được ước tính có dân số 13.501.100. Quảng Châu được xếp hạng là một thành phố toàn cầu. Trong những năm gần đây, số lượng người nhập cư từ Đông Nam Á, Trung Đông, Đông Âu, và đặc biệt là từ châu Phi đã tăng lên nhanh chóng. Điều này đã dẫn tới nó được đặt tên là "Thủ đô của thế giới thứ ba". Dân số di cư từ các tỉnh khác của Trung Quốc ở Quảng Châu là 40% tổng dân số của thành phố trong năm 2008. Cùng với Thượng Hải, Bắc Kinh và Thâm Quyến, Quảng Châu là một trong những thị trường bất động sản đắt nhất ở Trung Quốc.". Những câu văn phù hợp là: Cùng với Thượng Hải, Bắc Kinh và Thâm Quyến, Quảng Châu là một trong những thị trường bất động sản đắt nhất ở Trung Quốc.
Hãy đưa ra những câu văn phù hợp với câu hỏi "Nguồn tư liệu chính về các hoạt động của Richard được lấy từ đâu?" nằm trong ngữ cảnh sau đây. Ngữ cảnh: "Sau cuộc chiến, công tác bình định các vùng đã nổi loạn chống lại Henry II bắt đầu. Ông du hành đến Anjou với mục đích này còn Geoffrey bình định xứ Brittany. Vào tháng 1, 1175, Richard được phái đến Aquitaine để trừng phạt những nam tước đã chiến đấu cho ông. Theo như biên niên sử về triều đại của Henry viết bởi Roger Hoveden thì phần lớn lâu đài thuộc sở hữu của những người nổi loạn phải được trả lại trạng thái ban đầu 15 ngày trước khi cuộc chiến nổ ra, trong khi những tòa lâu đài khác sẽ bị san bằng. Nếu xét trên việc lâu đài thời bấy giờ thường được xây bằng đá và nhiều nam tước đã mở rộng hoặc củng cố lại lâu đài của mình, đây không phải là điều dễ dàng. Gillingham ghi nhận rằng biên niên sử của Roger Hoveden là nguồn tư liệu chính về các hoạt động của Richard trong thời kỳ này, mặc dù ông cũng nói rằng nó chỉ ghi nhận các thành công của chiến dịch này; chính trong chiến dịch này mà Richard có được cái tên "Sư Tử Tâm". Thành công đầu tiên là cuộc vây hãm Castillon-sur-Agen. Tòa lâu đài này "vững chắc đến khủng khiếp", nhưng chỉ trong 2 tháng vây hãm những người phòng thủ đã buộc phải đầu hàng trước vũ khí công thành của ông.". Những câu văn phù hợp là: Gillingham ghi nhận rằng biên niên sử của Roger Hoveden là nguồn tư liệu chính về các hoạt động của Richard trong thời kỳ này, mặc dù ông cũng nói rằng nó chỉ ghi nhận các thành công của chiến dịch này; chính trong chiến dịch này mà Richard có được cái tên "Sư Tử Tâm".
Hãy đưa ra những câu văn phù hợp với câu hỏi "Sinh viên đạt danh hiệu danh dự thì điểm số như thế nào?" nằm trong ngữ cảnh sau đây. Ngữ cảnh: "Tuy nhiên, Harvard cũng là mục tiêu của không ít chỉ trích, bị phê phán về tình trạng lạm phát điểm số giống các cơ sở giáo dục đại học khác. Sau những chỉ trích từ các phương tiện truyền thông, Harvard hạn chế hạng danh dự từ 90% trong năm 2004 xuống còn 60% năm 2005, và tỏ ra chọn lọc hơn khi được ban tặng các danh hiệu danh dự "John Harvard Scholar" cho nhóm 5% đầu lớp và "Harvard College Scholar" cho nhóm 5% kế cận – với điểm trung bình tối thiểu là 3.8. Quỹ Carnegie Thúc đẩy Hoạt động Giảng dạy, tờ The New York Times, và một số sinh viên lên tiếng chỉ trích Harvard đã phụ thuộc vào các trợ giảng trong một số môn học trong chương trình cử nhân; theo họ, điều này sẽ ảnh hưởng xấu đến chất lượng đào tạo. Một bài viết đăng trên tờ New York Times cho thấy tình trạng này cũng phổ biến tại một số viện đại học thuộc Liên đoàn Ivy.". Những câu văn phù hợp là: Harvard hạn chế hạng danh dự từ 90% trong năm 2004 xuống còn 60% năm 2005, và tỏ ra chọn lọc hơn khi được ban tặng các danh hiệu danh dự "John Harvard Scholar" cho nhóm 5% đầu lớp và "Harvard College Scholar" cho nhóm 5% kế cận – với điểm trung bình tối thiểu là 3.8.
Hãy đưa ra những câu văn phù hợp với câu hỏi "Tại Massachusetts vào năm 1786 đã diễn ra một cuộc nổi loạn và đó là cuộc nổi loạn nào?" nằm trong ngữ cảnh sau đây. Ngữ cảnh: "Trong thập niên 1780, chính phủ quốc gia có thể giàn xếp được vấn đề về các lãnh thổ phía tây, chúng được các tiểu bang nhượng lại cho Quốc hội Hoa Kỳ và trở thành các lãnh thổ. Với việc những người định cư di dân đến vùng Tây Bắc (hiện nay là vùng Trung Tây Hoa Kỳ), chẳng bao lâu thì các lãnh thổ này trở thành các tiểu bang. Những người theo chủ nghĩa quốc gia lo sợ rằng quốc gia mới quá yếu không thể chịu đựng được một cuộc chiến tranh quốc tế, hay thậm chí là các cuộc nổi loạn trong nước, thí dụ như cuộc nổi loạn Shays năm 1786 tại Massachusetts. Những người theo chủ nghĩa quốc gia mà đa số là các cựu chiến binh đã tổ chức tại mọi tiểu bang và thuyết phục Quốc hội cho mở Hội nghị Philadelphia năm 1787. Các đại biểu từ mỗi tiểu bang cùng viết ra một bản Hiến pháp mới nhằm thiết lập ra một chính phủ trung ương hữu hiệu và mạnh hơn nhiều. Chính phủ này có một tổng thống mạnh và quyền thu thuế. Chính phủ mới phản ánh những ý tưởng cộng hòa đang thắng thế, bảo đảm quyền tự do cá nhân và kiềm chế quyền lực chính phủ bằng một hệ thống tam quyền phân lập.". Những câu văn phù hợp là: Những người theo chủ nghĩa quốc gia lo sợ rằng quốc gia mới quá yếu không thể chịu đựng được một cuộc chiến tranh quốc tế, hay thậm chí là các cuộc nổi loạn trong nước, thí dụ như cuộc nổi loạn Shays năm 1786 tại Massachusetts.
Hãy đưa ra những câu văn phù hợp với câu hỏi "Để giải quyết vấn đề xung đột ở Scotland vào năm 1306, Edward I đã chọn biện pháp nào?" nằm trong ngữ cảnh sau đây. Ngữ cảnh: "Cuộc xung đột ở Scotland bùng lên một năm nữa năm 1306, khi Robert the Bruce giết chết đối thủ của ông ta John Comyn và tự xưng là Vua của người Scot. Edward I đã huy động một lực lượng quân viễn chinh mới, nhưng quyết định rằng thời gian này con trai ông sẽ đảm nhận cuộc chinh phạt. Hoàng tử Edward được tiến phong Quận công Aquitaine và sau đó, cùng với nhiều thanh niên khác, ông được phong hàm hiệp sĩ trong một buổi lễ xa hoa tại Tu viện Westminster gọi là Lễ Thiên Nga. Giữa một bữa tiệc lớn trong hội trường, gợi nhớ đến truyền thuyết vua Authur và các sự kiện thập tự chinh, và tuyên thệ sẽ đánh bại Bruce. Không rõ về vai trò của lực lượng Hoàng tử Edward trong chuyến dịch vào mùa hạ, trong đó, theo lệnh của Edward I, đã có một sự trừng phạt, sự trả thù khủng khiếp đối với phe của Bruce ở Scotland.[nb 7] Edward trở lại Anh vào tháng 9, nơi các cuộc đàm phán về ngày cưới của ông với Isabella tiếp tục.". Những câu văn phù hợp là: Cuộc xung đột ở Scotland bùng lên một năm nữa năm 1306, khi Robert the Bruce giết chết đối thủ của ông ta John Comyn và tự xưng là Vua của người Scot. Edward I đã huy động một lực lượng quân viễn chinh mới, nhưng quyết định rằng thời gian này con trai ông sẽ đảm nhận cuộc chinh phạt.
Hãy tóm tắt đoạn văn sau: "Phiên họp thứ 37 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 6/4 - Ảnh: VOV. Sáng nay 6/4, trong khuôn khổ của phiên họp thứ 37 Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Dự thảo Luật An toàn thông tin đã được đem ra để thảo luận. Trình bày tờ trình về dự thảo luật trên, Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Nguyễn Bắc Son nhấn mạnh, mạng internet đã trở thành trung tâm của nền kinh tế và xã hội của mọi quốc gia. Nhưng lãnh đạo Bộ Thông tin Truyền thông cũng không phủ nhận rằng, mạng internet đang trở thành môi trường cho những mối đe dọa mới mà chúng ta phải tìm cách để vượt qua, đưa Việt Nam trở thành nước công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển mạnh trong một thế giới cạnh tranh và toàn cầu hóa. Theo Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, tính hai mặt của công nghệ internet đang là thách thức đối với việc thực thi luật pháp để điều chỉnh những hành vi lợi dụng mạng internet nhằm truyền đưa, lưu trữ, phát tán thông tin sai trái, độc hại, vi phạm quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức Các cá nhân, tổ chức luôn phải đối mặt với nhiều loại hình tấn công trên mạng với mức độ ngày càng thường xuyên hơn. Cho rằng xây dựng Luật An toàn thông tin là cần thiết, nhưng các đại biểu vẫn băn khoăn về tính khả thi của dự thảo luật này. Do đó, việc xây dựng luật An toàn thông tin không chỉ nhằm hoàn thiện cơ sở pháp lý ổn định về an toàn thông tin mà còn phát huy các nguồn lực của đất nước để bảo đảm an toàn thông tin, phát triển lĩnh vực an toàn thông tin đáp ứng yêu cầu phát triển, an ninh quốc phòng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nhấn mạnh. Tại phiên thảo luận, hầu hết các đại biểu đều nhất trí với tính cần thiết khi xây dựng luật An toàn thông tin. Tuy nhiên, hầu hết vẫn còn lo ngại về tính khả thi của dự thảo luật này. Cụ thể, nhiều ý kiến trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng phạm vi rất rộng nhưng nội dung dự thảo chủ yếu đề cập đến an toàn thông tin trên mạng nên bày tỏ sự nhất trí với ý kiến của Ủy ban Khoa học - Công nghệ và Môi trường (cơ quan thẩm tra) là thu hẹp phạm vi của dự thảo luật. Cho ý kiến về dự thảo luật An toàn thông tin, Chủ tịch quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đề nghị ban soạn thảo nghiên cứu tính khả thi của Luật phù hợp với tinh thần Hiến pháp 2013 và các luật liên quan. Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cho biết cũng đồng ý với quan điểm của Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng. Theo Phó Chủ tịch Quốc hội, dự thảo cần quy định rõ về việc xử lý và chế tài đối với các hành vi vi phạm. Đánh giá đây là dự án luật khó và ghi nhận sự cố gắng của cơ quan soạn thảo, nhưng Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý cũng đề nghị cần rà soát thêm để hoàn thiện thì mới đủ điều kiện trình ra Quốc hội tại kỳ họp tới. Hoài Thu. Truyền hình giao thông: Cuộc khảo sát khiến người đi xe đạp điện choáng váng. Bốn người chết tại chỗ vì trực thăng rơi trúng nhà. Mũ bảo hiểm hơn 8 tỷ đồng đắt nhất hành tinh. Phẫn nộ cảnh em bé 2 tuổi bị cha dượng bạo hành. ". Đoạn văn được tóm tắt là: "Sáng 6/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức phiên họp thứ 37 để thảo luận về Dự thảo Luật An toàn thông tin. Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Nguyễn Bắc Son nhấn mạnh ý nghĩa của việc xây dựng luật này để bảo vệ an toàn thông tin trên mạng. Tuy nhiên, hầu hết các đại biểu vẫn băn khoăn về tính khả thi của dự thảo luật này. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã đề nghị ban soạn thảo nghiên cứu tính khả thi của Luật phù hợp với tinh thần Hiến pháp 2013 và các luật liên quan."
Hãy đưa ra những câu văn phù hợp với câu hỏi "Đạn thường dùng để hủy diệt lục quân có đặc tính gì đặc biệt?" nằm trong ngữ cảnh sau đây. Ngữ cảnh: "Đạn sát thương (chống bộ binh) còn gọi là đạn nổ mạnh văng mảnh (High explosive fragmentation - HE-FRAG). Đạn chứa một lượng lớn thuốc nổ và vỏ vỡ thành nhiều mảnh, phá công sự tường gạch đất và vang mảnh sát thương. Thông thường đạn có ngòi chạm nổ ở đầu, có thể thiết lập cơ chế nổ; nổ ngay, nổ khi xuyên mục tiêu (dưới 1 mét) hay nổ bằng ngòi cháy chậm đảm bảo xuyên hết tường. Đạn 125mm bắn từ xe tăng Nga còn lắp ngòi nổ cảm biến điện tử, khi đi qua hệ thống nạp đạn điện tử, hệ thống này lập trình cho ngòi, đảm bảo đạn phát nổ ở tầm cần thiết, rất hiệu quả khi bắn máy bay. Các đạn bắn từ súng yếu có thể chứa bi, còn đạn bắn từ súng mạnh thường có vỏ hợp kim giòn. Như đạn 3Sh-7 125mm Nga nặng 23kg, chứa hơn 3 kg hỗn hợp thuốc nổ RDX và bột nhôm, khi nổ tạo ra 4700-4800 mảnh 1,26g văng ở tốc độ 1km/s.". Những câu văn phù hợp là: Đạn sát thương (chống bộ binh) còn gọi là đạn nổ mạnh văng mảnh (High explosive fragmentation - HE-FRAG). Đạn chứa một lượng lớn thuốc nổ và vỏ vỡ thành nhiều mảnh, phá công sự tường gạch đất và vang mảnh sát thương.
Hãy đưa ra những câu văn phù hợp với câu hỏi "Người ta đã phát hiện được các mẫu hoá thạch của thực vật hạt kín vào thời gian nào?" nằm trong ngữ cảnh sau đây. Ngữ cảnh: "Các chứng cứ đầu tiên về sự xuất hiện của thực vật hạt kín được tìm thấy trong các mẫu hóa thạch có niên đại khoảng 140 triệu năm trước, trong thời kỳ của kỷ Jura (203-135 triệu năm trước). Dựa trên các chứng cứ hiện tại, dường như là các tổ tiên của thực vật hạt kín và ngành Dây gắm (Gnetophyta) đã tách ra khỏi nhau vào cuối kỷ Trias (220-202 triệu năm trước). Các thực vật hóa thạch với một số đặc trưng có thể xác định thuộc về thực vật hạt kín xuất hiện trong kỷ Jura và đầu kỷ Phấn trắng (kỷ Creta) (135-65 triệu năm trước), nhưng chỉ có dưới một số rất ít hình thái thô sơ. Hóa thạch sớm nhất của thực vật hạt kín, Archaefructus liaoningensis, có niên đại khoảng 125 triệu năm trước. Phấn hoa, được coi là liên quan trực tiếp tới sự phát triển của hoa, được tìm thấy trong hóa thạch có lẽ cổ tới 130 triệu năm. Sự bùng nổ mạnh của thực vật hạt kín (khi có sự đa dạng lớn của thực vật hạt kín trong các mẫu hóa thạch) đã diễn ra vào giữa kỷ Phấn trắng (khoảng 100 triệu năm trước). Tuy nhiên, một nghiên cứu trong năm 2007 đã ước tính sự phân chia của 5 trong số 8 nhóm gần đây nhất (chi Ceratophyllum, họ Chloranthaceae, thực vật hai lá mầm thật sự, magnoliids, thực vật một lá mầm) đã xảy ra khoảng 140 triệu năm trước. Vào cuối kỷ Phấn trắng, thực vật hạt kín dường như đã trở thành nhóm thống trị trong số thực vật trên đất liền, và nhiều thực vật hóa thạch có thể nhận ra được là thuộc về các họ ngày nay (bao gồm dẻ gai, sồi, thích, mộc lan) đã xuất hiện.". Những câu văn phù hợp là: Các chứng cứ đầu tiên về sự xuất hiện của thực vật hạt kín được tìm thấy trong các mẫu hóa thạch có niên đại khoảng 140 triệu năm trước, trong thời kỳ của kỷ Jura (203-135 triệu năm trước).
Hãy tóm tắt đoạn văn sau: "MU "bốc" Ramsey về thay Pogba, Pep kích bom tấn Real. Griezmann nói rõ chuyện gia nhập MU, Mourinho cay Messi. Umtiti về MU, Alex Sandro muốn theo Mourinho. MUkhốn khổ vì Real Madrid. Real Madrid đang như một nỗi ám ảnh của MU, liên quan đến những vấn đề chuyển nhượng. Nhà ĐKVĐ châu Âu đẩy Quỷ đỏ vào hoàn cảnh không có bất kỳ điều gì chắc chắn về tương lai. Đầu tiên là việc Real Madrid lôi kéo De Gea, khiến thủ môn người Tây Ban Nha bắt đầu dao động. Real Madrid đang chiếm lợi thế trước MU, trong thương vụ Milinkovic-Savic. Giờ đây, Real Madrid chuyển sang tấn công Milinkovic-Savic, mục tiêu hàng đầu của MU trong kỳ chuyển nhượng sắp tới. Theo Corriere dello Sport, số phát hành khu vực Roma, Real Madrid đang giành "pole" trong cuộc đua Milinkovic-Savic. Có thể nói, những danh hiệu lớn gần đây của CLB Hoàng gia Tây Ban Nha là đang lôi cuốn Savic. Nếu mua được Savic, Real Madrid sẽ bỏ qua Paul Pogba. Đây cũng là một vấn đề khác với MU. Hiện tại, MU muốn bán Pogba, để có thêm tiền chuyển nhượng, sau khi quỹ lương tăng cao, có nguy cơ vi phạm Luật công bằng tài chính của UEFA. Trước đó, Quỷ đỏ đã có thỏa thuận với Real Madrid, nhưng việc đối thủ liên hệ Milinkovic-Savic nhiều khả năng khiến các cam kết đổ bể. Mourinhotuyển gấp De Ligt. Không chỉ có Samuel Umtiti hay Raphael Varane, HLV Jose Mourinho đang chuẩn bị cho cuộc cách mạng hàng phòng ngự MU, bằng việc tuyển mộ Matthijs de Ligt. Mourinho muốn đưa De Ligt về MU sớm nhất. De Ligt vốn là mục tiêu mà MU theo đuổi trong kỳ chuyển nhượng tháng Giêng vừa qua. Nhưng cầu thủ 18 tuổi người Hà Lan chưa muốn rời Ajax. Mới đây, De Ligt thi đấu xuất sắc trong 2 trận khoác áo Hà Lan, đặc biệt là chiến thắng 3-0 trước Bồ Đào Nha của Cristiano Ronaldo. Sự xuất sắc của De Ligt khiến Mourinho phải đẩy nhanh tiến độ đàm phán. Bởi vì, mới đây Barca và Juventus cũng đặt vấn đề chuyển nhượng với phía Ajax. De Ligt có lối phòng ngự thông minh. Anh được xem là tương lai của Hà Lan và bóng đá châu Âu. Sergio Ramos cô lập Bale. Real Madridđang có những biến động lớn trong phòng thay đồ. Mới nhất là việc đội trưởng Sergio Ramos cô lập Gareth Bale, chuẩn bị kế hoạch chuyển nhượng mới. Ramos dẫn đầu nhóm cô lập Bale. Theo Diario Gol, Ramos đã ủng hộ phe Ronaldo, từng bước gạt bỏ Bale ra khỏi đội hình, và trở thành món hàng chuyển nhượng mùa Hè này. Thực tế, khi Ronaldo bùng nổ nhất là lúc Bale phải ngồi dự bị. Tầm ảnh hưởng của CR7 vẫn rất lớn, nên ngôi sao người Xứ Wales bị cô lập cũng dễ hiểu. Cũng theo Diario Gol, Ramos đã thảo luận với Chủ tịch Perez và TGĐ Jose Angel Sanchez, phác thảo 5 gương mặt mà Real Madrid có thể mua về: Neymar, Griezmann, Goncalo Guedes, Hazard và Salah. Kim Ngọc. ". Đoạn văn được tóm tắt là: "MU đang bị ám ảnh bởi Real Madrid trong kỳ chuyển nhượng. Quỷ đỏ đang cố gắng bán Paul Pogba để có thêm tiền chuyển nhượng, nhưng Real Madrid đang lôi kéo Milinkovic-Savic, mục tiêu hàng đầu của MU. Mourinho đang tuyển gấp De Ligt và cô lập Gareth Bale. Real Madrid đang thảo luận với 5 gương mặt mà Quỷ đỏ có thể mua về: Neymar, Griezmann, Goncalo Guedes, Hazard và Salah."
Hãy đưa ra những câu văn phù hợp với câu hỏi "Tổ chức nào đã công bố rằng giáo trình tôn giáo của Ả Rập Xê Út công kích vào các đạo phi Hồi giáo?" nằm trong ngữ cảnh sau đây. Ngữ cảnh: "Học thuộc lòng phần lớn kinh Qur'an, giải thích và am hiểu cũng như áp dụng truyền thống Hồi giáo trong sinh hoạt hàng ngày là cốt lõi của chương trình giảng dạy. Giảng dạy tôn giáo theo cách này cũng là một môn bắt buộc đối với toàn bộ sinh viên đại học. Do đó, thanh niên Ả Rập Xê Út "thường thiếu các kỹ năng giáo dục và kỹ thuật mà khu vực tư nhân cần đến" theo đánh giá của CIA. Theo một báo cáo của Freedom House năm 2006, chương trình giảng dạy tôn giáo quốc gia của Ả Rập Xê Út truyền bá tư tưởng thù hận nhằm vào "những người không tin theo", bao gồm tín đồ Cơ Đốc giáo, Do Thái giáo, Ấn Độ giáo, cũng như tín dồ Hồi giáo không theo thuyết Wahhabi, và các tín ngưỡng khác. Chương trình giảng dạy nghiên cứu tôn giáo của Ả Rập Xê Út được dạy bên ngoài vương quốc thông qua madrasah, trường học và câu lạc bộ có liên hệ với chính phủ nước này trên toàn cầu.". Những câu văn phù hợp là: Theo một báo cáo của Freedom House năm 2006, chương trình giảng dạy tôn giáo quốc gia của Ả Rập Xê Út truyền bá tư tưởng thù hận nhằm vào "những người không tin theo", bao gồm tín đồ Cơ Đốc giáo, Do Thái giáo, Ấn Độ giáo, cũng như tín dồ Hồi giáo không theo thuyết Wahhabi, và các tín ngưỡng khác.
Hãy đưa ra những câu văn phù hợp với câu hỏi "Mục đích của việc bỏ lơ quyền sở hữu ruộng đất cho thương buôn và người giàu có của Hán Vũ Đế là gì?" nằm trong ngữ cảnh sau đây. Ngữ cảnh: "Để có được nhiều tiền cung cấp cho các chiến dịch quân sự thắng lợi chống Hung Nô, Hán Vũ Đế bỏ ngỏ việc kiểm soát đất đai cho các nhà buôn và những người giàu có, và vì thế đã hợp pháp hóa quá trình tư hữu hóa đất đai. Thuế đất đai dựa trên diện tích của mảnh đất chứ không phải trên thu nhập có được từ nó. Thu hoạch từ mùa màng không phải luôn luôn đủ để nộp thuế vì việc bán sản phẩm bị thị trường chi phối nên không thể đảm bảo luôn có được một số thu cố định, đặc biệt sau khi bị thiên tai làm thiệt hại mùa màng. Các lái buôn và các gia đình thế lực dụ dỗ nông dân bán đất của mình, bởi vì sự tích luỹ đất đai giúp đảm bảo cuộc sống sung túc và quyền lực của họ và cả con cháu họ trong xã hội nông nghiệp Trung Quốc. Vì thế có sự tích tụ đất đai vào giai cấp mới, bao gồm các gia đình chủ đất. Triều đình nhà Hán tới lượt họ lại áp thêm thuế đối với những người đầy tớ vẫn còn độc lập để bù vào số thuế thiếu hụt, vì thế lại càng thúc đẩy nhiều nông dân chui vào tay tầng lớp chủ đất hay chúa đất.". Những câu văn phù hợp là: Để có được nhiều tiền cung cấp cho các chiến dịch quân sự thắng lợi chống Hung Nô, Hán Vũ Đế bỏ ngỏ việc kiểm soát đất đai cho các nhà buôn và những người giàu có, và vì thế đã hợp pháp hóa quá trình tư hữu hóa đất đai.
Hãy đưa ra những câu văn phù hợp với câu hỏi "North American Jewish Data Bank ước tính có khoảng 14,2 người Do Thái vào thời gian nào?" nằm trong ngữ cảnh sau đây. Ngữ cảnh: "Người Do Thái đã trải qua một lịch sử lâu dài bị đàn áp và thảm sát trên nhiều vùng đất khác nhau; dân số và phân bố dân cư của họ thay đổi qua nhiều thế kỷ. Số lượng người Do Thái trên khắp thế giới đã đạt đỉnh là 16,7 triệu người trước Thế Chiến thứ hai, chiếm khoảng 0,7% tổng dân số thế giới vào thời điểm đó, nhưng khoảng 6 triệu người do thái đã bị tàn sát có hệ thống trong suốt nạn diệt chủng Do Thái. Sau đó, dân số tăng chậm trở lại, và vào năm 2014, theo North American Jewish Data Bank, ước tính có khoảng 14,2 triệu người Do Thái, chiếm gần 0,2% tổng dân số thế giới (khoảng một trong 514 người là người Do thái). Dựa theo báo cáo, khoảng 44% trong số tất cả người Do Thái sống ở Israel (6,3 triệu), và 40% người Do Thái ở Hoa Kỳ (5,7 triệu), phần lớn số người Do Thái còn lại sống ở châu Âu (1,4 triệu) và Canada (0,4 triệu). Những con số này bao gồm tất cả những người tự xác định là người Do Thái trong một nghiên cứu xã hội nhân khẩu học hoặc đã được xác định là như vậy bởi một người trả lời trong cùng một hộ gia đình. Tuy nhiên, số liệu chính xác của người Do Thái trên toàn thế giới rất khó đo lường. Ngoài các vấn đề về phương pháp thống kê, các tranh chấp giữa các yếu tố nhân dạng theo luật Do Thái halakhic, thế tục, chính trị, và tổ tiên liên quan đến người Do Thái và ai là một người Do Thái cũng có thể ảnh hưởng đáng kể đến con số thống kê tùy thuộc vào nguồn gốc. Israel là quốc gia duy nhất nơi mà người Do Thái chiếm đa số. Nhà nước Israel hiện đại được thành lập như một nhà nước Do thái và tự định nghĩa bản sắc của nó trong bảng Tuyên bố Độc lập và hiến pháp cơ bản. Luật về Sự trở lại của quốc gia Israel trao quyền công dân cho bất kỳ người Do Thái nào yêu cầu quốc tịch Israel.". Những câu văn phù hợp là: Sau đó, dân số tăng chậm trở lại, và vào năm 2014, theo North American Jewish Data Bank, ước tính có khoảng 14,2 triệu người Do Thái, chiếm gần 0,2% tổng dân số thế giới (khoảng một trong 514 người là người Do thái).